intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3 tuổi học tốt môn tạo hình

Chia sẻ: Canhvatxanhbaola | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

51
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như sau: Cung cấp kiến thức, vốn hiểu biết về cái đẹp cho trẻ thông qua việc tạo môi trường trong và ngoài lớp học; Thông qua giờ học tạo hình; Cung cấp, củng cố kiến thức kỹ năng tạo hình ở mọi lúc mọi nơi; Sử dụng nguyên vật liệu, phế liệu có hiệu quả;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3 tuổi học tốt môn tạo hình

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI TRƯỜNG MẦM NON THỊNH LIỆT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 3 TUỔI HỌC TỐT MÔN TẠO HÌNH Lĩnh vực/Môn : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Trần Thị Minh Trang Đơn vị công tác : Trường Mầm non Thịnh Liệt . Chức vụ :Giáo viên Năm học: 2019 -2020 1
  2. MỤC LỤC STT TÊN ĐỀ MỤC Trang A ĐẶT VẤN ĐỀ 2 1 Lý do chọn đề tài 2 2 Thời gian, đối tượng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu 3 3 Thực trạng 4 B GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 1 Cơ sở lí luận 4 2 Cơ sở thực tiễn 5 a Thuận lợi 5 b Khó khăn 5 c Thực trạng 6 3 Biện pháp 6 Biện pháp 1: Cung cấp kiến thức, vốn hiểu biết về cái đẹp cho trẻ a 7 thông qua việc tạo môi trường trong và ngoài lớp học b Biện pháp 2: Thông qua giờ học tạo hình 8 Biện pháp 3: Cung cấp, củng cố kiến thức kỹ năng tạo hình ở mọi c 10 lúc mọi nơi d Biện pháp 4: Sử dụng nguyên vật liệu, phế liệu có hiệu quả 12 đ Biện pháp 5: Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh 13 C KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 14 D TÀI LIỆU THAM KHẢO 17 E PHỤ LỤC 18 2
  3. A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Lý do chọn đề tài Phát triển thẩm mỹ là 1 trong 5 lĩnh vực phát triển toàn diện ở trẻ mầm non.Với mỗi trẻ em nói chung và trẻ mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, bởi nó chứa đựng bao điều kì lạ, hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc, hay 1 bông hoa đẹp, 1 bức tranh sinh động, đồ chơi ngộ nghĩnh,…Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường nảy sinh ngay từ ấu thơ. Vì vậy việc giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai Hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện 1 số kỹ năng cơ bản( vẽ, nặn, xé dán,…) Đặc biệt là phát triển thẩm mỹ, nghệ thuật, tính sáng tạo phản ảnh thế giới xung quanh một cách tích cực, biết yêu quí và trân trọng cái đẹp, tình yêu con người, yêu thiên nhiên, con vật, cỏ cây hoa lá.....Để giúp trẻ có được cái nhìn bao quát về thế giới xung quanh, có được quan niệm đúng đắn và những nhận xét về cái hay, cái đẹp trong cuộc sống, hướng trẻ đến với cái “Chân- thiện-mỹ” thì người giáo viên trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ bắt buộc phải có1 trình độ nhất định cả về chuyên môn lẫn kinh nghiệm sống nhằm truyền thụ cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cần thiết.Với vai trò đó, đòi hỏi giáo viên phải thường xuyên học tập, bồi dưỡng, trau dồi kiến thức, kỹ năng nâng cao năng lực sư phạm cho mình Trong trường mầm non hoạt động tạo hình chính là phương tiện để trẻ thể hiện mình, thông quá đó trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và sáng tạo thế giới riêng theo tư duy của mình. Là một giáo viên tôi phải làm gì để giúp trẻ không những hứng thú tham gia hoạt động “Tạo hình” mà còn tạo ra những sản phẩm vẽ, nặn, cắt, tô màu ...đẹp và sáng tạo.Nhận thức được vai trò trách nhiệm của một giáo viên, của một người mẹ thứ hai, qua nhiều năm chăm sóc giáo dục trẻ tôi đúc kết một số kinh nghiệm, tìm tòi, nghiệm cứu, tích cực, học hỏi và vận dụng một số biện pháp để giúp trẻ học tốt hoạt động “Tạo hình”. a. Mục đích nghiên cứu Khi cho trẻ làm quen tốt hoạt động tạo hình như một lĩnh vực nghệ thuật ngay từ khi còn nhỏ để ươm mầm cho những ước mơ trở thành hiện thực, những tài năng nhí được bộc lộ năng khiếu của mình. Để sau này sẽ trở thành những họa sĩ nổi tiếng, những nhà thiết kế thời trang, những kiến trúc sư, người cắm hoa nghệ thuật….Nhưng cái lợi cho trẻ trước mắt là giúp trẻ có cái nhìn, khả năng phối màu kết hợp sao cho đẹp mắt, tự tin nói lên ý tưởng dựa trên sản phẩm của mình Không những giúp trẻ luôn yêu thích và học tốt hoạt động tạo hình thì còn giúp cho giáo viên có thêm kiến thức chuyên ngành, kinh nghiệm để tổ chức cho 3
  4. trẻ hoạt động một cách linh hoạt, nhằm gây hứng thú, tích cực sáng tạo cho trẻ, giúp trẻ thể hiện hết khả năng, năng khiếu và vốn kinh nghiệm sống của mình vào các tác phẩm tạo hình. Đồng thời giúp các bậc phụ huynh biết được khả năng của con mình từ đó có bước đầu tư, định hướng tương lai cho trẻ, giúp các bậc phụ huynh an tâm về các mặt phát triển của con mình của con mình khi gửi con tại trường mầm non . b. Đối tượng nghiên cứu Trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi lớp C2 tại trường mầm non Thịnh Liệt quận Hoàng Mai Hà Nội. c. Phạm vi và Nội dung nghiên cứu. Chúng tôi tiến hành khảo sát dạy trẻ thông qua hoạt động tạo hình của trẻ mầm non trường mầm non Thịnh Liệt Quận Hoàng mai Thành phố Hà nội với các nội dung sau: Các giờ hoạt động học tại các lớp Các giờ hoạt động ngoài giờ học: HĐNT, HĐG, HĐC,… d. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp dùng lời nói - Phương pháp quan sát - Phương pháp thực hành - Phương pháp kiểm tra, đánh giá - Phương pháp động viên khuyến khích - Phương pháp phân tích, nhận xét sản phẩm 3. Thực trạng Hoạt động Tạo hình là một dạng hoạt động nghệ thuật nhằm giúp trẻ nhận biết và phản ánh thế giới xung quanh thông qua những hình tượng nghệ thuật nhưng chỉ dừng lại ở mức độ nhằm thỏa mãn nhu cầu, ý thích và phù hợp với khả năng của trẻ. Hoạt động này là một dạng hoạt động có sản phẩm đặc trưng của trẻ mầm non. Có bốn dạng hoạt động cơ bản sau: Vẽ, Nặn, Cắt – xé – dán – Lắp ghép xây dựng. Theo hướng đổi mới phương pháp giáo dục mầm non và phương pháp đổi mới hoạt động tạo hình ở trường mầm non thì việc phối hợp ba hình thức tổ chức hoạt động : cá nhân, nhóm ,tập thể được vận dụng rất nhiều và đòi hỏi phải thật sự nhuần nhuyễn. Thế nhưng trong thực tế việc tổ chức cho trẻ hoạt động “Tạo hình”ở những năm gần đây chưa cao , song còn áp đặt trẻ, theo khuôn mẫu, chưa phát huy tính sáng tạo của trẻ và sự linh hoạt của giáo viên. Việc lựa chọn và phối hợp này trong khi tổ chức cho trẻ tạo hình lại còn rất nghèo nàn và phiến diện nếu như không nói là chưa chú trọng đến đặc điểm tâm lý lứa tuổi. Thực vậy, với những hình thức tổ chức tạo hình đơn điệu như trong thời gian qua vô tình giáo viên mầm non đã đánh mất tính nhẹ nhàng của loại 4
  5. hình nghệ thuật này với trẻ mầm non mà thay vào đó là sự sự áp đặt một hình thức cứng nhắc và những thiếu sót gây ra không phải là đơn giản: Cá nhân mỗi đứa trẻ hoạt động rất riêng lẽ, đơn độc, thiếu sự phối hợp và kết hợp với nhau trong khi tạo hình Trẻ chưa được giao tiếp một cách thoải mái, chưa được sử dụng ngôn ngữ của cá nhân mình cũng như chưa được thể hiện thể hiện sở thích và ý tưởng mà chỉ thụ động nói theo yêu cầu của cô khi tham gia hoạt động tạo hình Trẻ chỉ được học và làm dưới một hình thức đồng loạt mà chưa được phát huy “ cá nhân” mình, chưa được kích thích để thể hiện kinh nghiệm, ấn tượng và cảm xúc của riêng mình Trẻ chưa được hoạt động phối hợp để tạo ra các sản phẩm chung của cả nhóm Trẻ chưa được tranh luận, giao tiếp cùng nhau, cùng trao đổi, cùng nhận xét Trẻ chưa được giáo dục tinh thần tập thể, tương trợ lẫn nhau thông qua loại hình hoạt động đặc biệt này Vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 3 tuổi học tốt hoạt động tạo hình” làm đề tài nghiên cứu B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận: PGS.TS Tâm Lý Huỳnh Văn Sơn đã dành một bài viết về hoạt động tạo hình của trẻ mầm non. Bài viết có đoạn: Hoạt động tạo hình của trẻ mầm non là một dạng hoạt động nghệ thuật nhằm giúp trẻ nhận biết và phản ánh thế giới xung quanh thông qua những hình tượng nghệ thuật nhưng chỉ dừng lại ở mức độ nhằm thỏa mãn nhu cầu, ý thích và phù hợp với khả năng của trẻ. Hoạt động này là một hoạt động có sản phẩm đặc trưng của trẻ mầm non. Hoạt động tạo hình có vai trò rất lớn đối với sự nhận thức cho trẻ.Thông qua hoạt động tạo hình trẻ có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng miêu tả để có được hiểu biết, hình dung về đối tượng đó. Hoạt động tạo hình là phương tiện để trẻ tư duy, ghi nhớ và tưởng tượng điều đó giúp trẻ tăng thêm vốn hiểu biết, trẻ phát triển ngôn ngữ thêm phong phú, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Phát triển khả năng kết hợp khéo léo giữa đôi bàn tay khéo léo và đôi mắt tinh tường… Nội dung hoạt động tạo hình trong trường mầm non là 1 phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng, ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách. 2.Cơ sở thực tiễn: a.Thuận lợi 5
  6. Cơ sở vật chất: Lớp học khang trang,phòng học sạch sẽ thoáng mát lớp học có đầy đủ các loại đồ dùng , đồ chơi đẹp , tô màu tranh xé dán , mô hình các loại… giá treo , tranh , kẹp , bảng con , đất nặn, giấy màu, sáp màu, giấy vẽ … để phục vụ cho hoạt động tạo hình Đội ngũ giáo viên đều chó trình độ trên chuẩn, nhiều năm kinh nghiệm, yeu nghề, mến trẻ Qua quá trình công tác và giảng dạy trực tiếp tại lớp và nhiều năm gắn bó với lớp mẫu giáo bé nên tôi hiểu rất rõ tâm sinh lí cũng như khả năng của từng trẻ. b. Khó khăn: Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lí của trẻ 3 tuổi, đây là giai đoạn đầu tuổi mẫu giáo, vận động của trẻ còn ở mức độ thấp ( kỹ năng cầm bút, thao tác cắt, xé dán…còn vụng). Một mặt do trẻ mới rời gia đình đến lớp với cô với bạn, lúc này môi trường sống, sinh hoạt của trẻ rộng hơn, mọi sự vật hiện tượng xung quanh trẻ còn rất mới lạ, trẻ chưa có khái niệm về cái gì cụ thể. Mặt khác vốn ngôn ngữ của trẻ còn quá ít. Trẻ chưa thể diễn đạt nguyện vọng của mình bằng ngôn ngữ mạch lạc. Vì vậy hoạt động tạo hình chính là một thứ ngôn ngữ riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh. Để tạo ra một sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về cái đó, có tình cảm với nó và có kỹ năng tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được. Chính từ các hoạt động đó sẽ làm phát triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ. c. Thưc trạng Với mong muốn nâng cao chất lượng trong các giờ hoạt động tạo hình tại lớp, tôi đã dành nhiều thời gian để khảo sát thực tế trên trẻ của lớp tôi trong suốt thời gian vừa qua và tôi nhận thấy ở trẻ ( Hình 1: Bảng khảo sát đầu năm) Từ những tiêu chí khảo sát trên tôi đã tìm ra được những nguyên nhân sau: * Đối với giáo viên: Bản thân giáo viên chưa quan tâm tìm tòi nghiên cứu tài liệu. Bên cạnh đó, tài liệu tham khảo về bộ môn tạo hình còn ít, khó tìm. Một số giáo viên mầm non chưa hiểu đúng về hoaatj động tạo hình của lứa tuổi mầm non mà lại cho rằng đó là 1 hoạt động của 1 họa sỹ độc lập hay thậm chí là 1 người thợ Giáo viên chưa thật sự tạo cơ hội cho trẻ tự do hoạt động, tự do thể hiện cảm xúc - suy nghĩ hat tự chọn sản phẩm. Chương trình tạo hình ở trường mầm non khá nặng nề và mang tính chất áp đặt khá lớn. Sự sắp xếp về thể loại, loại tiết và độ khó chưa thật sự hợp lý. Kế hoạch hoạt động chưa cụ thể, chưa phù hợp với đặc điểm phát triển và nhận thức của trẻ. Chưa chú trọng đến phần nhận xét và đặt tên cho bài của trẻ. Tính chất “nề nếp”, “trật tự” được đẩy lên gần như là yêu cầu hàng đầu trong trường mầm non và cũng là hoạt động ngoại lệ. 6
  7. * Đối với nguyên vật liệu Trang thiết bị, đồ dùng dạy học chưa phong phú, chưa hấp dẫn trẻ… Tranh mẫu của cô chưa phong phú, đa dạng cả về màu sắc lẫn chất liệu còn đơn giản, quen thuộc đối với trẻ dẫn đến sự nhàm chán, mất hứng thú, tập trung vào giờ học. Nguyên vật liệu tạo hình khá cứng nhắc và thậm chí hạn hẹp đối với trẻ, thiếu sự kết hợp những nguyên vật liệu đơn giản và gần gũi từ thiên nhiên. Những quyển vở “ Bé tạo hình” đã có sẵn nền mẫu cố định với các khung hình và những chi tiết phụ nên hoàn toàn chỉ có thể dành cho cá nhân từng trẻ, hơn nữa chính điều ấy làm hạn chế sự tưởng tượng và sáng tạo của trẻ. * Đối với trẻ Đa số trẻ vẫn chưa tích cực và chủ động trong học tập. Một số cháu chưa được học qua lớp nhà trẻ nên kỹ năng vẽ - dán – nặn vẫn còn yếu. Kỹ năng tạo ra sản phẩm tạo hình của trẻ theo yêu cầu của cô còn hạn chế. Khả năng cảm nhận và đưa ra nhận xét của mình trước các sản phẩm tạo hình của trẻ còn hạn chế, trẻ chưa biết nêu cảm nhận của mình. Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin trong hoạt động tạo hình * Đối với phụ huynh Các bậc phụ huynh còn chú trọng vào làm ăn kinh tế, ít quan tâm đến việc học của con. Coi hoạt động tạo hình như một môn năng khiếu, chỉ quan tâm đến học chữ và học tính…Nên nhiều trẻ có năng khiếu mà không được nhìn nhận và chưa có thời gian để thể hiện khả năng cũng như sở trường của mình. Trước thực trạng tôi thực sự rất băn khoăn, lo lắng làm sao để đưa biện pháp áp dụng vào lớp tôi đáp ứng được khả năng của trẻ, giúp trẻ kích thích sự say mê, sáng tạo, trong trẻ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện và hiệu quả nhất. Vì vậy, tôi đã đưa ra “Một số biện pháp để giúp trẻ 3 tuổi học tốt hoạt động tạo hình”.Tôi rất mong những biện pháp này sẽ giúp cho những giờ hoạt động tạo hình thực sự có kết quả để trẻ lớp tôi hoạt động tốt trong các hoạt động tạo hình. 1. Biện pháp thứ nhất: Cung cấp kiến thức, vốn hiểu biết về cái đẹp cho trẻ thông qua việc tạo môi trường trong và ngoài lớp học. a. Mục đích Việc trang trí lớp học sao cho tự nhiên, biến không gian lớp học trở nên gần gũi, thân thiện có ý nghĩa giáo dục cho trẻ là việc không dễ. Tạo môi trường đẹp trong lớp để khi trẻ đến lớp ấn tượng dầu tiên tác động vào trẻ là sự bày trí, cách sắp xếp, trang trí lớp học của bé đẹp.Bé quan sát xem lớp ình có khác nhà bé cái gì không? Có đẹp hơn nhà bé không?….Chính môi trường lớp học sẽ tạo ấn tượng khó phai trong bé. Đây là tác động cần thiết để hình thành cảm xúc nghệ thuật. 7
  8. b. Cách tiến hành Vì vậy tôi đã tìm hiểu yêu cầu của chủ đề, căn cứ vào cấu trúc phòng học lớp mình: Các mảng tường trong lớp như chủ đề, các tiêu đề góc. Để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ảnh nghộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và tên thật gần gũi với trẻ. VD: Mảng chủ đề thường ở vị trí chính để trẻ dễ nhìn thấy. Mội dung của mảng chủ đề thường tổng hợp các hình ảnh về chủ đề: Như trường mầm non: Có các hình ảnh ngôi trường, đu quay, xích đu, cầu trượt,…có cô giáo cùng bé đi dạo,… - Các góc hoạt động như góc gia đình tôi đặc biệt là “Tổ ấm 3-4 tuổi” trong đó có hình ảnh mẹ và bé mặc tạp dề nấu cơm, có đồ dùng dụng cụ chế biến. Hay góc xây dựng tôi lấy tên là “Kiến trúc sư tí hon” có các hình ảnh các bé hoặc con vật đang di chuyển các vật liệu xây dựng, đang làm các bác thợ xây, lắp ghép từ các hình ngộ nghĩnh ở phía trên mảng tương. Còn phía mảng tườngtôi thường làm bằng nhựa hoặc thảm gai , trong đó có gắn các sản phẩm do chính tay trẻ làm để gài vào làm trang trí cho góc đó. Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển chủ đề ta cần thay đổi nội dung chủ đề mới. Việc sắp xếp, thay đổi chủ đề được tính toán đảm bảo tận dụng các nguyên liệu, hiện vật của chẻ chủ đề đảm bảo tính liên kết, dẫn dắt để trẻ phát huy trí tưởng tượng.Tôi cùng trẻ thảo luận và đặt tên cho chủ đề mới và tên của góc chơi của mình. Nội dung của các góc tôi giới thiệu cho trẻ về các sản phẩm bằng ngôn ngữ nghệ thuật để tích lũy cho trẻ có vốn hiểu biết về nghệ thuật và say mê nghệ thuật. Từ đó kích thích long ham muốn thích tham gia tạo sản phẩm trang trí lớp học của mình. VD : Ở mảng hoạt động tạo hình. Tôi đã trưng bày các sản phẩm mẫu tự làm và sưu tầm bằng các nguyện vật liệu khác nhau: tranh xé, dán, tranh tô màu, sản phẩm nặn, ….cho trẻ quan sát nhằm kích thích khả năng sáng tạo và có nghệ thuật của trẻ (Hình 2: Trang trí môi trường ) Các mảng tường trống cũng được tận dụng để trang trí phù hợp với chủ đề bé học, từ đó trẻ có thể nhận biết các hoạt động của bé ở trường thông qua các mảng trang trí của cô Các sản phẩm của trẻ được trưng bày, đó là một sự khích lệ đối với trẻ động viên để trẻ phấn đấu cố gắng trong các hoạt động. Cửa sổ cũng là nơi cô trang trí đưa thiên nhiên vào trong lớp học với các lọ cây xanh tận dụng từ nguyên vật liệu phế thải. c. Kết quả Trẻ rất thích thú với môi trường lớp học mà cô tạo ra và gây nhiều cảm xúc cho trẻ. Chính vì vậy mà thích chơi ở các góc có hình ảnh mới và tạo ra các sản phẩm cũng đẹp vầ bắt mắt hơn. Nhờ những sản phẩm của trẻ được treo ở đó, trẻ ngắm nhìn sảm phảm của mình và giới thiệu cho các bạn cùng nghe và cùng nhau muốn tạo ra nhiều sản phẩm đẹp hơn nữa dưới sự hướng dẫn của cô giáo. 2. Biện pháp thứ 2: Thông qua các giờ học tạo hình 8
  9. a. Mục đích Thực tế đã chứng minh: Trẻ 3-4 tuổi tri giác sự vật hiện tượng bằng tư duy trực quan hành động nên rất cần sự hỗ trợ của cô nên dẫn tới dẫn kỹ năng vẽ, xé, dán, nặn của trẻ còn yếu. Chính vì vậy cô phải đưa ra các biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ. Để giúp trẻ làm được sản phẩm, vấn đề dặt ra là cần phải dạy cho trẻ 1 số kỹ năng cơ bản nhằm phát huy tính tích cực hoạt động ở trẻ, 1 trong những phương pháp của quá trình đổi mới lấy trẻ làm trung tâm, trẻ phải được hoạt động trong giờ học tạo hình. b.Cách tiến hành Để tiết học đạt hiệu quả cao nhất tôi thường tạo môi trường lớp học thân thiện, gần gũi để trẻ có thể thoải mái thể hiện khả năng của mình bằng cách tạo tình huống, sử dụng các bài vè và câu đố để kích thích sự thảo luận, tranh luận nhằm tạo hứng thú, lôi cuốn trẻ. Dạy trẻ nặn: Đối với trẻ 3 tuổi, vận động tinh của trẻ còn ở mức độ thấp. Vì vậy cần rèn luyện cho trẻ 1 số kỹ năng cơ bản sử dụng đất để tạo ra sản phẩm VD: Dạy trẻ làm các động tác xoay tròn, ấn bẹt, lăn dọc, uốn cong. Khi nặn tôi dạy trẻ biết sử dụng các kỹ năng tạo hình sau đó mới dạy trẻ nặn, cho trẻ nặn từ đơn giản đến phức tạp. Ví dụ dạy trẻ nặn quả tròn sau đó dạy trẻ kỹ năng lăn dài, uốn sao cho giống quả thật….dần dần dạy trẻ nặn những đồ vật khó hơn. Muốn kỹ năng nặn ở trẻ được thuần thục thì mỗi giáo viên cần phải thường xuyên rèn luyện cho trẻ kỹ năng trên. ( Hình 3: Trẻ đang sử dụng các nguyên vật liệu để tạo nên sản phẩm của mình) Với những bạn yếu, nhút nhát, khả năng tập trung chưa cao tôi thường dành thời gian trò chuyện để hiểu rõ tâm lý của từng bạn, kỹ năng của trẻ đến đâu để có hướng điều chỉnh sao cho phù hợp. Hỏi các câu hỏi mở và yêu cầu thường không cao hoặc cho trẻ thêm thời gian để trẻ có thể hoàn thành bài của mình như các bạn khác. Mỗi khi trẻ tiến bộ tôi đều động viên, khen ngợi để trẻ có thêm động lực đạt kết quả cao hơn để trẻ cảm nhận các sản phẩm đẹp để khuyến khích trẻ yêu thích nghệ thuật tạo hình. Dạy trẻ vẽ và tô màu: Cũng tương tự như trên, giáo viên cũng cần rèn luyện cho trẻ 1 số kỹ năng đơn giản: Cách cầm bút, cách vẽ , cách tô màu theo 1 chiều, cách chọn màu để tô VD: Dạy trẻ vẽ các nét thẳng, nét ngang, nét xiên, nét cong. Từ những nét cơ bản cô dần hướng dẫn trẻ tạo ra 1 số sản phẩm đơn giản: Vẽ cuộn len, vẽ con đường,….Dần dần cô hướng dẫn trẻ có kỹ năng khó hơn: vẽ bông hoa, vẽ ông mặt trời, vẽ cỏ, cây,…Các kỹ năng này cần được cô rèn luyện thường xuyên trong và ngoài giờ học để trẻ có thể phát huy được khả năng sáng tạo của mình thông qua các sản phẩm tạo hình. Mỗi lần tự tạo ra được sản phẩm đẹp dưới sựu hướng dẫn của trẻ sẽ thấy thích thú và đam mê hơn trong sáng tạo nghệ thuật. 9
  10. Khi trẻ đã có kỹ năng thì tôi hướng dẫn trẻ theo nhóm, theo tập thể lớp. Một số kỹ năng tôi cần phải tỉ mỉ hướng dẫn cho một số trẻ khá sau đó trẻ lại hướng dẫn cho nhóm nhỏ của mình. ( Hình 4: Các bé làm tranh theo nhóm) Sau một thời gian thực hiện, tôi nhận thấy trẻ lớp tôi gắn kết nhau hơn, tự giác hướng dẫn nhau cách thực hiện theo yêu cầu của cô. Dần dần trẻ đã mạnh dạn, gần gũi nhau hướng dẫn, có lúc làm hộ bạn, rồi cùng nhau thực hiện theo yêu cầu của cô. Ngoài ra, tôi cho trẻ tự chọn cùng nhau phối hợp tạo thành sản phẩm mới lạ đặc biệt trong các giờ tạo hình theo đề tài hay theo ý thích. Tôi luôn động viên, khuyến khích trẻ giúp đỡ và bảo ban nhau trong nhóm khi được bạn bè đồng ý. Sau khi trẻ đã hoàn thành sản phẩm của mình tôi cho trẻ trưng bày sản phẩm theo nhóm trẻ cùng làm, cùng sở thích. Dạy trẻ kỹ năng xé, dán: Đối với độ tuổi này, kỹ năng xé dán của trẻ còn yếu vì đối với hoạt động này yêu cầu kỹ năng vận động tinh nhiều hơn. VD: Dạy trẻ xé dải, xé vụn. Từ các xé dải đó cô hướng dẫn trẻ kỹ năng xé dải to , dải nhỏ để tạo ra sản phẩm đơn giản . Ví dụ như xé dải tạo thành thân cây. Rồi từ xé dải hướng dẫn trẻ xé vụn để xếp tán cây và hướng dẫn trẻ cách chấm hồ và dán. Mới đầu trẻ còn bỡ ngỡ dán nhầm mặt giấy theo bản năng, nhưng qua sự hướng dẫn kiên trì của cô trẻ sẽ có kỹ năng và dán đẹp hơn . Để trẻ có kỹ năng xé và dán tôi thường cho trẻ ngồi theo nhóm và xé theo yêu cầu của cô như: xé vụn, xé theo dải dài, to, nhỏ…xé lượn vòng cung các hình đã vẽ sẵn. Ví dụ như xé lá cây, lật đật, bông hoa… VD: Trước khi cho trẻ hoạt động “Xé dán cầu vồng” Tôi tạo tình huống để anh Gà trống xuất hiện cùng với câu chuyện về những sắc màu sau cơn mưa nhằm thu hút sự tò mò của trẻ. Sau đó cho trẻ xem video về các cầu vồng, kích thích sự phát triển và tranh luận về đặc điểm màu sắc, hình dạng, khi nào có cầu vồng… ( Hình 5: Sản phẩm xé dán cầu vồng của trẻ) Với các tiết đề tài thì phần giới thiệu tranh mẫu cô có thể lồng vào câu truyện rồi đàm thoại với trẻ: Đây là bức tranh gì? Con nhìn thấy cầu vồng trông như thế nào? Khi nào thì cầu vồng xuất hiện? Màu sắc của cầu vồng thế nào? Sau đó mới tiếp tục sang tranh mẫu tiếp theo. Mẫu của cô không những đa dạng, phong phú về màu sắc, chất liệu để tạo ra bức tranh. Ngoài ra còn có thể dung cả vật thật để tăng thêm sự phong phú cho tranh mẫu. Để có thể có những kỹ năng làm ra các sản phẩm sáng tạo nên tôi thường xuyên giới thiệu các kỹ năng mới cho trẻ để làm phong phú các kỹ năng tạo hình cho trẻ. Trong khi hoạt động trẻ được thực hành, trải nghiệm theo sự định hướng, hướng dẫn của giáo viên. Để thực hiện tốt biện pháp này tôi đã rất khéo léo lựa chọn hệ thống câu hỏi mở để trẻ có thêm các kiến thức, kỹ năng kỹ xảo cho bản thân…Hướng trẻ tới nhiệm vụ của mình trong giờ học tạo hình bằng hệ thống các câu hỏi mở, phát huy khả năng sáng tạo, tính tò mò của trẻ, luôn tạo ra những tình huống để kích thích để trẻ có thể sáng tạo. 10
  11. Tôi luôn động viên trẻ luôn cố gắng, khuyến khích trẻ sáng tạo ra các sản phẩm đẹp và đúng với yêu cầu của bài học và của cô. Được động viên, khuyến khích nên các bé rất hào hứng muốn được thực hiện, thể hiện tình cảm và cảm xúc, chia sẻ những hiểu biết của mình đối với các sự vật, hiện tượng… *VD: Trong giờ vẽ hoa cháu Đức Nam vẽ bông hoa chỉ có 1 cánh ở trên cành hoa, các cánh còn lại rơi ở phía dưới, tôi có hỏi trẻ tại sao con vẽ như vậy? trẻ trả lời hôm trước trong giờ hoạt động ngoài trời con quan sát thấy ở trong vườn hoa có bông hoa các cánh bị rơi xuống đất, trên cành chỉ có 1 cánh thôi ạ. Đó chính là sự sáng tạo của trẻ để tạo ra sản phẩm theo ý thích của riêng mình. c. Kết quả Qua thời gian tôi thấy chất lượng tạo hình của trẻ có tiến bộ rõ rệt. Giờ học tạo hình sôi nổi hẳn lên. Những trẻ đầu năm nhút nhát thì đã có tiến bộ, không còn nhút nhát nữa, chính vì thế mà kỹ năng tạo hình của trẻ cũng có sự thay đổi. Trẻ đã tạo ra được sản phẩm tạo hình có sự sáng tạo và đẹp mắt hơn. 3. Biện pháp thứ ba : Cung cấp, củng cố kiến thức kỹ năng tạo hình ở mọi lúc mọi nơi a. Mục đích Trong sản phẩm tạo hình nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, nó còn là ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra.Tôi thấy rằng phương tiện giúp trẻ đạt được mục đích đó là sự sáng tạo nghệ thuật ở trẻ. Tôi đã tận dụng tất cả các thời điểm trong ngày, tích hợp trong các giờ hoạt động chung…để dạy trẻ b. Cách tiến hành Giờ hoạt động có chủ đích tôi phát huy hết khả năng của trẻ, giúp trẻ hoạt động 1 cách thoải mái, hứng thú, có biện pháp kích thích sự sáng tạo của trẻ, kết hợp tận dụng rèn các kỹ năng cơ bản. b. Cách tiến hành Trong các môn học khác tôi cũng tận dụng và sử dụng các hình ảnh, vật thật sinh động để kích thích sự sáng tạo của trẻ Tích hợp hoạt động tạo hình trong hoạt động làm quen văn học: Đối với trẻ mẫu giáo,được xem và nghe kể những câu chuyện cổ tích kèm những hình ảnh sinh động đưa trẻ vào thế giới bí ẩn đầy huyền thoại và giàu trí tưởng tượng, gợi lên cho trẻ những ước mơ về cái đẹp, cái nhân hậu luôn chiến thắng cái xấu, cái thấp hèn. Gợi lên cho trẻ những hình tượng để trẻ có thể vẽ, nặn các nhân vật theo trí tưởng tượng của mình. Tích hợp hoạt động tạo hình trong hoạt động làm quen với toán và khám phá khoa học: Hoạt động tạo hình giúp trẻ làm quen với những hình khối, kích thước khác nhau của đồ vật, điều này giúp trẻ học tốt môn toán 1 cách dễ dàng và ngược lại, để thực hiện bài tập tạo hình, trẻ pahir học cách quan sát vật, thiên nhiên, con người, con vật,…Ngoài ra , khám pha khoa học cũng tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên sống động xung quanh, đó là cách làm giàu 11
  12. cảm xúc cho hoạt động nghệ thuật. Thông qua môn làm quen với môi trường xung quanh, tổ chức cho trẻ làm các loại hoa, quả, đồ dùng bằng đất nặn, xé dán, bồi giấy…mà trẻ được tri giác như các loại cây, hoa, … vẽ lại bức tranh mà trẻ quan sát được như vẽ về biển, cảnh vật, con người,…Sử dụng các loại rau, củ, quả làm làm dụng cụ in một cách sáng tạo. Liên kết hoạt động in này với hoạt động nấu ăn hoặc hoạt động nhận thức về môi trường khi trẻ khám phá các loại rau, củ, quả Hoạt động ngoài trời: Trẻ được làm quen với môi trường xung quanh khi đi dạo chơi trẻ được nhìn, ngắm nghía vật thật, được sờ nắn. Khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô có thể chuẩn bị phấn, đất nặn để trẻ vẽ, nặn, định hướng cho trẻ vẽ và nặn theo chủ đề. Tạo hình cũng có thể tìm thấy trong các hoạt động chơi với cát và nước: Cung cấp cho trẻ các phương tiện khác nhau( Ống hút,màu, xẻng xúc cát, cành cây,…) để trẻ có thể thổi bong bóng, thổi ống hút tạo ra các công trình hoặc các họa tiết trên cát ẩm Hoạt động góc: Đây là khoảng thời gian trẻ được tạo ra sản phẩm mà trẻ đã thực hành trên tiết học. Tô chuẩn bị các đồ dùng ở góc tạo hình để trẻ thoải mái được lựa chọn nội dung mang tính sáng tạo. Tôi luôn tạo điều kiện để trẻ có năng khiếu say mê cũng như trẻ còn lúng túng. Đói với những trẻ có năng khiếu thì tôi gợi mở để trẻ có thể phát huy được tính sáng tạo của mình để sản phẩm được đẹp hơn , còn với trẻ yếu thì tôi hướng dẫn lại từng kỹ năng để trẻ có thể tạo ra được các sản phẩm đơn giản Trong các giờ hoạt động chiều, tôi thường trò chuyện hoặc cho trẻ chơi với đất nặn đất nặn và cùng nhau củng cố các kỹ năng cơ bản của nặn. Hỏi trẻ ý tưởng trong chủ đề này con định nặn gì? Con nặn như thế nào? Từ đó củng cố các kỹ năng nặn cho trẻ như: nặn bằng đầu ngón tay, lăn dọc, ấn dẹt, ấn lõm. Để trẻ không bị nhàm chán tôi cho trẻ cắt các hình trong quyển tranh, truyện, sách chủ đề, báo cũ, lịch cũ hay các cuốn tạp trí và rèn cho trẻ kỹ năng cắt: cắt theo đường thẳng, lượn cong… Hay cho trẻ vẽ theo sở thích để củng cố lại kỹ năng vẽ và tô màu trẻ được cô dạy trong tuần. Cứ như thế các kỹ năng mà cô cung cấp cho trẻ được củng cố và rèn thêm , mà trẻ cũng rất hứng thú với hoạt động này. Vì trẻ vừa chơi, lại vừa tạo ra sản phẩm tạo hình mà mình muốn dưới sự hướng dẫn của cô giáo Thông qua hoạt động đón trả trẻ và hoạt động chiều. Tôi có thể trao đổi với phụ huynh về khả năng , năng khiếu vốn có của con để cùng bồi dưỡng phối hợp với nhà trường Tôi thường xuyên gắn liền hoạt động tạo hình theo các ngày lễ trong tháng với trẻ. Điều này vừa giúp trẻ có thêm kỹ năng nặn, vẽ, xé dán một cách rất hiệu quả như : nặn bánh trôi ngũ sắc trong ngày tết hàn thực, làm thiếp tặng bà tặng mẹ ngày 8/3; 20/10…giúp trẻ có thêm kiến thức về truyền thống văn hóa cội nguồn dân tộc với đạo lí “ Uống nƣớc nhớ nguồn” vừa củng cố thêm kĩ nặng nặn ở trẻ một cách vui vẻ, tự nhiên và đạt hiệu quả cao. Đây không chỉ là một nét đẹp văn hóa mà còn là một nét đẹp về văn hóa ẩm thực Việt Nam. ( Hình 6: Các bé làm bánh trôi) 12
  13. ( Hình 7: Cuộc thi “ Bé khéo tay” cấp trường) c. Kết quả Thông qua hoạt động này trẻ tự tin được thỏa sức sáng tạo nghệ thuật theo ý tưởng của mình. Trẻ rất vui và hào hứng tạo ra các sản phẩm tạo hình có bố cục, màu sắc thẩm mỹ hơn.Thông qua đó kỹ năng tạo hình của trẻ cũng được cải thiện rõ rệt. Tình trạng trẻ yếu kém được hạn chế rất nhiều bởi thông qua hoạt động nhóm và tập thể trẻ không còn nhút nhát, tự ti nữa mà trẻ đã hòa nhập cùng nhau, trẻ tốt hướng dẫn trẻ khá, học hỏi cùng bạn để thi đua nhau tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích của mình 4. Biện pháp thứ tư: Sử dụng nguyên vật liệu, phế liệu có hiệu quả a. Mục đích Để trẻ học tốt được hoạt độngtạo hình thì ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch cho việc lựa chọn và sử dụng các nguyên vật liệu sao cho phù hợp và trẻ phát huy tốt nhất khả năng tạo hình của mình. Tôi thấy,việc sử dụng nguyên vật liệu tạo hình quyết định đến sự thành công của bài dạy. Vì khi nguyên vật liệu phong phú, đa dạng sẽ kích thích khả năng sáng tạo của trẻ thông qua màu sắc và các hoạt động: tô, vẽ, cắt, nặn… b. Cách tiến hành Tôi luôn suy nghĩ và tìm tòi ra các nguyên vật liệu phong phú như: hột, hạt, que, lá, tăm, gạch non, phấn màu, bột nước, nấu hồ, giấy xốp…Để trẻ có thể thoải mái lựa chọn các nguyên liệu mình thích, phù hợpvới từng cá nhân trẻ. Các nguyên vật liệu dễ tìm, dễ kiếm, có sẵn ở địa phương và gần gũi với đời sống hàng ngày của trẻ như giấy cũ, báo cũ, lõi giấy vệ sinh, thùng catong, len cũ, vải vụn, chai lọ, thìa sữa chua… trẻ sẽ rất hứng thú, tò mò về cách sử dụng những nguyên vật liệu đó để làm gì? Làm như thế nào? Tuy nhiên, khi lựa chọn các nguyên vật liệu tôi đã cân nhắc để nguyên vật liệu tôi lựa chọn cần đảm bảo tính an toàn đối với trẻ như: không độc hại, không nhọn, không có cạnh sắc… Kích thước phải phù hợp với tay trẻ. Dễ bảo quản, cất giữ và dễ sửa chữa… ( Hình 8: Sản phẩm tạo hình trong bài làm một số đồ dùng trong gia đình) Để phát huy tối đa nguyên vật liệu của mình làm sao nguyên vật liệu của lớp không phải là một kho phế liệu thì tôi đã phân loại và làm sạch nguyên vật liệu của mình. Tôi cho trẻ quan sát và nhận xét về hình dạng, cấu tạo, chất liệu của chúng. Qua việc tiếp xúc trẻ có thể tưởng tưởng, sáng tạo và biết được công dụng của chúng sẽ được sử dụng như thế nào trong hoạt động tạo hình…từ đó trẻ có thể về nhà và mang nguyên vật liệu đến để hoạt động được phong phú và bổ ích Tôi luôn chú ý đến cách sắp xếp các sản phẩm từ nguyên vật liệu đó sao cho hợp lí và đẹp mắt. Tạo môi trường nghệ thuật, trang trí phòng học ngộ nghĩnh sẽ giúp trẻ có cảm giác thích thú và mong muốn được hoạt động c. Kết quả 13
  14. Trẻ rất thích thú và mong muốn ngay nào cũng được đi học. Bởi mỗi ngày đến lớp trẻ đều thấy lạ lẫm, cái gì cũng mới mà trẻ chưa được nhìn thấy bao giờ, điều đó đã kích thích ham muốn sáng tạo nghệ thuật trong trẻ. Trẻ rất tò mò, không biết từ những nguyên vật liệu đó có thể tạo ra những sản phẩm gì.Chính vì vậy mà không khí giờ học không còn tẻ nhạt như trước nữa mà trẻ đã rất hứng thú tham gia hoạt động cùng cô và chất lượng về kiến thức, kỹ năng, cách thể hiện sản phẩm của trẻ đã có những kết quả rõ rệt 5. Biện pháp thứ năm: Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh a. Mục đích Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và đẻ có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là 1 việc làm hết sức cần thiết bởi tôi thấy rằng tất cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giả quyết của phụ huynh. b. Cách tiến hành Vì vậy ngay từ đầu năm học để phụ huynh hiểu thêm về hoạt động tạo hình tôi đã tổ chức 1 số tiết học mẫu để giúp phụ huynh có nhận thức sâu sắc hơn về hoạt động tạo hình đồng thời tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động tạo hình trong trường mầm non nói chung và đổi mới trẻ 3 tuổi nói riêng. Hoạt động tạo hình không chỉ giúp khả năng thẩm mỹ, biết nhìn nhận cái đẹp và đánh giá cái đẹp mà còn giúp trẻ rèn luyện đôi bàn tay khéo léo, vững chắc, linh hoạt hơn tạo tiền đề cho các độ tuổi khác. Trao đổi với phụ huynh để tôi có thể nắm được tính cách, khả năng, tâm lý của từng cá nhân trẻ: Đối với những trẻ có năng khiếu về tạo hình, tôi trao đổi với phụ huynh để họ nắm được năng khiếu của con mình. Từ đó phát huy được năng khiếu của trẻ ngay từ khi học mầm non. Với những trẻ còn yếu kém trong hoạt động tạo hình tôi thường xuyên trao đổi để hai bên cùng đưa ra những biện pháp đạt hiệu quả. c. Kết quả Kết quả mà tôi thu được thấy sự tiến bộ cả về kỹ năng tạo hình lẫn sự tự tin trong giao tiếp, ứng xử trước đông các bạn thì các bậc làm cha mẹ rất vui và càng ngày càng tin tưởng vào giáo viên, mỗi khi chúng tôi thiếu nguyên vật liệu hay cần sự giúp đỡ thì phụ huynh ủng luôn vui vẻ ủng hộ nhiệt tình, chu đáo và tận tình. Nhờ có vậy, phụ huynh cởi mở tra đổi lại với tôi con ở nhà đã làm những gì? Làm như thế nào? Một cách rất vui vẻ, thân thiện. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ Qua một thời gian dài kết hợp tất cả các biện pháp tôi lại khảo sát khảo sát và thấy kết quả cụ thể như sau: (Hình 1: Bảng khảo sát đầu năm) (Hình 9: Bảng khảo sát cuối năm) Từ bảng khảo sát trên ta có thể thấy rằng: 14
  15. * Đối với trẻ Trước khi áp dụng các biện pháp thì số trẻ hứng thú với hoạt động với tạo hình rất ít, kỹ năng tạo hình của trẻ còn yếu kém, tỉ lệ trẻ khá, tốt rất ít. Sau khi áp dụng các biện pháp trên thì trẻ đã có kỹ năng cơ bản, trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong hoạt động tạo hình Đa số trẻ vẫn chưa tích cực và chủ động trong học tập Số trẻ có khả năng sáng tạo, tưởng tượng trong các hoạt động tạo hình ngày càng được tăng lên. Sản phẩm của trẻ tạo ra đẹp hơn và biết sử dụng nhiều nguyên vật liệu để tạo ra bức tranh theo trí tưởng tượng của mình Trẻ được giao tiếp một cách thoải mái, được sử dụng ngôn ngữ của cá nhân mình cũng như được thể hiện thể hiện sở thích và ý tưởng mà theo yêu cầu của cô khi tham gia hoạt động tạo hình và biết đặt tên cho sản phẩm mà mình tạo ra * Đối với giáo viên Giáo viên đã xây dựng được kế hoạch chương trình giáo dục, lựa chọn đề tài phong phú, phù hợp chú trọng đến đặc điểm tâm lý lứa tuổi đã phát huy được tính tích cực, sáng tạo của trẻ. Phương pháp và đồ dùng dạy học luôn được đổi mới nên số trẻ hứng thú đã tăng rõ rệt. Việc giáo viên lựa chọn nhiều nguyên vật liệu mở thu hút trẻ nhiều hơn. Trẻ luôn thích thú, muốn tìm tòi, khám phá với các nguyên vật liệu mới mà cô đưa ra. Việc trao đổi kịp thời với phụ huynh vê tình hình của con ở lớp cũng giúp cho việc rèn luyện kỹ năng, khả năng sáng tạo của trẻ có sự thay đổi rõ rệt * Đối với phụ huynh Phụ huynh rất phấn khởi khi thấy có sự thay đổi rõ rệt khả năng tạo hình của con, khi con có những sản phẩm tạo hình do chính con làm ra để mang về. Được nghe con kể những việc mình được làm trong các giờ học ở lớp, được cô hướng dẫn và con làm như thế nào. Phụ huynh cũng luôn nhiệt tình ủng hộ các nguyên vật liệu nhà có sẵn để mang đến lớp cho các con hoạt động. Và ngày càng tin tưởng phối hợp với các cô, rèn thêm kỹ năng tạo hình ở nhà cho con để con ngày càng tiến bộ 1. Kết luận Giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường là biện pháp hữu hiệu, lâu dài để định hướng thẩm mỹ và phát triển năng lực sáng tạo thẩm mỹ trong nghệ thuật nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Thông qua hoạt động tọ hình giáo viên cho trẻ tiếp xúc với các tác phẩm nghệ thuật, cung cấp cho trẻ kiến thức và kỹ năng cơ bản của tạo hình( cách cầm bút, cách vẽ đường nét, hình khối, bố cục, màu sắc, cách sử dụng các nguyên vật liệu như màu nước, giấy, hồ dán,…) Hoạt động tạo hình có vai trò rất lớn đối với sự nhận thức đối với trẻ mầm non. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ có cơ tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng được miêu tả, hoạt động tạo hình để giáo dục tình cảm – xã hội cho trẻ. Từ đó trẻ tiếp thu được cái đẹp, trẻ được trải nghiệm dưới sự hướng dẫn, tổ chức của 15
  16. giáo viên. Ngoài ra hoạt động tạo hình còn phát triển ngôn ngữ, tự tin trong giao tiếp.. Giáo viên mầm non phải thường xuyên học tập bằng nhiều hình thức như bồi dưỡng thường xuyên, tham khảo các tài liệu chuyên ngành, học hỏi và tiếp thu các kinh nghiệm của đồng nghiệp để có hiểu biết sâu rộng chuyên môn, tiếp cận các công nghệ thông tin để nâng cao hiểu quả dạy học. Giáo viên luôn gần gũi, thân thiện để trẻ thêm tự tin, thoải mái và đạt hiệu quả cao. Nguyên vật liệu tạo hình phong phú, đa dạng, gần gũi với đời sống hàng ngày của trẻ. Luôn năng động, linh hoạt trong các hình thức tổ chức học tập, vui chơi để luôn tạo cảm giác mới mẻ, hứng thú và niềm say mê với môn học. Hệ thống các câu hỏi mở, linh hoạt kích thích sự tìm tòi, sáng tạo ở trẻ. Làm tốt công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh. Động viên kịp thời và giúp trẻ tập luyện thường xuyên. 2. Khuyến nghị: Qua quá trình thực hiện đề tài tôi xin có một số đề xuất và khuyến nghị sau: - Kính đề nghị PGD tổchức nhiều buổi tập huấn, tổ chức chuyên đề về tạo hình, đổi mới các phương pháp tạo hình cho toàn thể giáo viên trong huyện học tập và tiếp thu. - Kính đề nghị BGH nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi học chuyên đề tạo hình để giáo viên có thể nâng cao trình độ chuyên môn của mình Tôi xin chân thành cảm ơn XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƢỞNG Hà Nội, ngày 08 tháng 03 năm 2020 ĐƠN VỊ Ngƣời viết Trần Thị Minh Trang 16
  17. D.TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hướng dẫn thực hiện chương trình “Chăm sóc giáo dục trẻ 3 tuổi” của bộ giáo dục và đào tạo, nhà xuất bản giáo dục Việt Nam 2. Phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non của nhà xuất bản đại học sư phạm 3. Tạo hình và các phương pháp hướng dẫn trẻ mầm non tạo hình của nhà xuất bản hà nội 4. Hướng dẫn làm đồ chơi từ các vật liệu dễ tìm của nhà xuất bản giáo dục Việt Nam 5. Tuyển tập thơ ca, câu đố, truyện kể, bài hát 3 tuổi của nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. 17
  18. E. PHỤ LỤC Các minh chứng 1. Hình 1: Bảng khảo sát đầu năm Mức độ Tiêu chí khảo sát Số Tốt Khá TB Yếu trẻ SL % SL % SL % SL % Trẻ hứng thú với hoạt 47 4 8 8 17 13 28 22 47 động tạo hình Trẻ có khả năng sáng tạo, 47 5 11 12 26 12 27 17 36 tưởng tượng. Trẻ có khả năng nhận xét, 47 5 11 8 17 17 36 17 36 đánh giá và đặt tên cho sản phẩm của mình và của bạn Trẻ biết tạo ra sản phẩm 47 4 9 7 15 15 32 21 44 của mình theo yêu cầu của cô 2. Hình 2: Trang trí mảng tường tạo hình 3.Hình 3: Trẻ đang sử dụng các nguyên vật liệu để tạo nên sản phẩm của mình 18
  19. 4. Hình 4: Các bé làm tranh theo nhóm 5. Hình 5: Trẻ xé dán cầu vồng 19
  20. 6. Hình 6: Các bé làm bánh trôi 7. Hình 7: Cuộc thi bé khéo tay cấp trường 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2