intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

23
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề xuất biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp với mọi người xung quanh nhằm mục đích giúp trẻ có thái độ, hành vi đúng đắn, tích cực đối với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, có kinh nghiệm trong cuộc sống,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp

  1. 1 A ­ ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trẻ  em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai đất nước. Những  người làm cha, làm mẹ sẽ hạnh phúc biết bao khi con của họ là những đứa trẻ  khỏe mạnh, thông minh,chủ động sáng tạo tự  tin trong mọi tình huống. Nhưng,  không ai sinh ra đã có ngay sự  tự  tin. Tự  tin là nguồn khích lệ  lớn đối với hầu   hết mọi người, là động lực để  có gắng đạt được mục tiêu. Đúng như nhà giáo  Đặng Lệ Thủy có nói: “Trẻ em như những hạt mầm chứa đựng bên trong bao nhiêu tiềm   năng, sức mạnh và khát khao vươn lên. Hãy tạo cho hạt mầm đó mảnh đất   tốt lành, mạch nguồn và ánh sáng! Đó là công việc của tất cả mọi người   chúng ta”. Trẻ  em được sinh ra  ở  thế  giới này với tâm hồn của những thiên thần, nhưng  chính cuộc sống đầy phức tạp đã gieo những suy nghĩ và hành động xấu vào  những tâm hồn non nớt đó. Sự phát triển của công nghệ hiện đại, chủ nghĩa vật  chất có thể  biến các bé thành người nhút nhát, thụ  động chỉ  biết đến mình,  không chịu giao tiếp  ứng xử  đối với người xung quanh, vì vậy dạy trẻ  tính  mạnh dạn tự tin  ngay từ nhỏ sẽ là nền tảng để các bé trở thành những người có   nhân cách tốt trong tương lai, những chủ nhân tài đức của một xã hội công bằng   văn minh. Khi còn ấu thơ, trẻ được sống trong vòng tay bao bọc, chở che của ông bà, cha  mẹ, đó là những người thân yêu đối với trẻ để trẻ đặt niềm tin. Lớn dần lên trẻ  đi học ở trường mầm non, môi trường hoàn toàn mới,cô giáo mới, bạn mới.  Thời gian trẻ ở trường khá dài chiếm khoảng 2/3 số thời gian trong ngày. Để  giúp trẻ làm quen với môi trường mới có nề nếp, hiểu biết mà vẫn hồn nhiên,  mạnh dạn, tự tin như khi ở nhà, đó là nhiệm vụ rất khó khăn của một giáo viên. 
  2. 2 Xuất phát từ yêu cầu của thực tế tôi đã mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp  giúp trẻ 4­5 tuổi mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp”. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng học sinh tại lớp MGN B8 năm học 2020­2021:  Đa số học sinh trong lớp là học sinh mới từ các trường tư thục chuyển đến hoặc  có những bạn lần đầu tiên đi học. Tôi nhận thấy ngôn ngữ và khả năng giao  tiếp của trẻ với các bạn và với cô chưa tốt vì vậy tôi đề xuất biện pháp giúp trẻ  mẫu giáo 4­5 tuổi mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp với mọi người xung quanh  nhằm mục đích giúp trẻ có thái độ, hành vi đúng đắn, tích cực đối với môi  trường tự nhiên, môi trường xã hội, có kinh nghiệm trong cuộc sống, III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng nghiên cứu:  Học sinh 4 – 5 tuổi lớp B8 trường mầm non Đại  Kim  2. Phạm vi áp dụng: Trẻ  lứa tuổi mẫu giáo nhỡ  4 ­ 5 tuổi trong trường mầm  non. 3. Thời gian thực hiện: năm học 2020 ­ 2021 B ­ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Tự tin là một đức tính chỉ có thể có được nhờ vào việc rèn luyện và học hỏi. Sự  tự tin lớn dần lên nhờ vào cảm giác được yêu thương, tôn trọng và thấy mình có  giá trị. Tự tin được thể hiện bên ngoài là mạnh dạn, thể hiện mình trước đám đông,  không sợ nói trước đông người. Tự tin là dám làm điều mình nghĩ, bày tỏ cảm  xúc của mình với người khác mà không e ngại.  
  3. 3 Có thể nói mỗi đứa trẻ ngay từ khi ra đời đã là một cá thể độc lập, có cá tính và  những mong muốn độc lập của riêng mình. Bất kể là cô giáo hay bố mẹ đều  không có đặc quyền chi phối và hạn chế hành vi của trẻ. Vì vậy, việc áp dụng  các biện pháp giáo dục phù hợp với mục tiêu giảng dạy đòi hỏi phải có sự linh  hoạt và mềm dẻo phù hợp với khả năng cũng như hứng thú của trẻ. Dưới góc  nhìn của nhà tâm lý học trẻ em thì trẻ mẫu giáo sẽ hình thành một loại động cơ  của hành vi mang tính tự tin, sáng tạo, chủ động trong mọi tình huống, hiển thị  ở giao tiếp của trẻ đối với những người xung quanh, đối với bạn bè. Trong điều  kiện có sự giáo dục đúng đắn thì loại động cơ này sẽ được phát triển mạnh ở  các giai đoạn sau. Đó là cốt lõi trong nền tảng mạnh dạn tự tin, chủ động, sáng  tạo của nhân cách con người tương lai. Giao tiếp cũng là yếu tố quan trọng đóng góp vào sự thành công của mỗi người  trong cuộc sống, với trẻ nhỏ thì điều đó cũng không phải là ngoại lệ. Những  đưa trẻ mạnh dạn, hiếu động thường tự tin và thoải mái hơn trong giao tiếp với  bạn bè cũng như người lớn, trẻ nhút nhát thường kém tự tin và khó hòa n hập  hơn. Năm học 2020 ­ 2021 tôi được nhà trường phân công vào dạy ở lớp MGN 4 – 5   tuổi, tôi đã rất chú trọng vào lĩnh vực phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ  . Trẻ  mạnh dạn, tự  tin sẽ  đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. Vì vậy  dạy trẻ  mạnh dạn, tự  tin trong giao tiếp là một nhiệm vụ  rất quan trọng của   giáo viên mầm non. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN ­ Thực tế hiện nay cho thấy chúng ta phải thừa nhận một điều là trẻ  con ngày   nay đã thông minh hơn, hoạt bát hơn, lém lỉnh hơn. Nhưng khi cháu vào lớp học  thì trẻ không dám nói lên những điều trẻ thích, không dám mạnh dạn sinh hoạt  trong tập thể, giao tiếp với người lớn theo suy nghĩ của mình. Chỉ  một số  trẻ  dám nói lên những suy nghĩ, trò chuyện cùng cô và khách đến lớp.Một câu hỏi  lớn được đặt ra?
  4. 4  ­ Các nguyên nhân: Trong khi dạy giáo viên không có sự giao tiếp gần gũi giữa   cô và trẻ, cô thường dạy rập khuôn theo giáo án. Giáo viên luôn nghĩ rằng nếu  vui vẻ  dễ  dãi thì sẽ  mất nề  nếp gây  ồn ào mất trật tự. Và một trong những   nguyên nhân gây nên sự thụ động ở trẻ nữa đó là:   + Giáo viên chưa biết điều khiển cái thông minh linh hoạt  ở  một số  trẻ  giỏi  đang có ở trong lớp của mình. + Cô ít cùng cháu chuyện trò những đề  tài, chương trình, đàm thoại bàn bạc  những vấn đề xảy ra xung quanh trẻ. + Còn mệnh lệnh ra lệnh cho trẻ. Thậm chí muốn trẻ vào nề nếp nhanh cô hay   la mắng gò bó trẻ. + Trong một số  tiết học như  : tìm hiểu môi trường xung quanh, văn học, âm  nhạc, vui chơi ít tạo điều kiện cho trẻ  hỏi nhiều và nêu những thắc mắc của   mình bằng chính ngôn ngữ ngây thơ của trẻ. III. THỰC TRẠNG 1. Thuận lợi ­Về  Ban giám hiệu: Ban giám hiệu luôn quan tâm đầu tư  về  cơ  sở  vật chất và  tài liệu, học liệu (Lớp học trang bị các thiết bị hiện đại phục vụ cho giảng dạy:   Máy vi tính, ti vi, loa…). Ngoài ra Ban giám hiệu cũng luôn quan tâm bồi dưỡng  chuyên môn, bồi dưỡng phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo   dục mầm non, tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt chương trình giáo dục  mầm non. ­Về giáo viên: Giáo viên trong lớp có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có nhiều  năm kinh nghiệm, tâm   huyết với nghề, có lòng yêu thương trẻ, tận tình với   công việc. Luôn luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, thường xuyên tìm tòi, nghiên  cứu tài liệu như tạp chí, thông tin trên mạng có liên quan đến việc chăm sóc và  giáo dục trẻ để áp dụng vào việc chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày nhất là việc  rèn trẻ tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ.
  5. 5 ­Về phụ huynh: Một số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình  hình của trẻ   ở  nhà và luôn quan tâm đến trẻ  thường xuyên dành thời gian trao   đổi với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ. 2. Khó khăn ­ Về giáo viên: Giáo viên thường phải chịu áp lực trước thực trạng lớp đông học  sinh, có nhiều học sinh hiếu động, không có nề  nếp, được nuông chiều nên  không nghe lời cô, từ  đó hình thành tâm lý khó chịu nên thường hay la mắng,   quát tháo trẻ. ­ Về học sinh: Đa số trẻ trong lớp là học sinh mới chuyển đến trường nên chưa  có nền nếp học tập. Tuy cùng một độ tuổi nhưng khả năng hoà nhập không  đồng đều.  Một số  bé còn nhút nhát, một số bé đi học chưa đều, do sức khoẻ  hoặc hạn chế về thể chất như bé: Thục Anh, Diệu Linh, An Nhiên ,.......Một số  bé lại quá hiếu động  như bé: Minh Khang, Gia Bảo,..... Đặc biệt lớp có  bé  Ngọc Ánh  tự kỷ tăng động hay chạy lung tung. ­ Về phụ huynh: Xã hội hiện đại nhiều nạn bắt cóc, ấu dâm, diện tích các khu  vui chơi cho trẻ ít, phụ huynh lại quá bận rộn nên trẻ thường hay ở nhà làm bạn  với tivi, Ipad, điện thoại mà ít có cơ hội được ra ngoài vui chơi, giao tiếp với  mọi người. ngoài ra, còn một số bộ phận phụ huynh chưa quan tâm đến sự phát  triển tâm lý của trẻ thường hay la mắng mỗi khi trẻ nghịch ngợm hay làm điều  chưa đúng tạo tâm lý tự ti ở trẻ và không dám nói lên suy nghĩ của mình. 3. Khảo sát thực trạng ­Năm học 2008­2009, Bộ Giáo dục ­ Đào tạo đã phát động phong trào “Xây  dựng trường học thân thiện ­ học sinh tích cực”, với yêu cầu tăng cường sự  tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà  trường và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Trong  năm nội dung thực hiện có nội dung rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.  Trước tiên, tôi tiến hành khảo sát thực trạng của lớp và nhận thấy như sau: +Nhiều trẻ chưa có thói quen chào hỏi, nói lời cảm ơn trong giao tiếp.
  6. 6 +Nhiều trẻ chưa mạnh dạn, tự tin, hồn nhiên trong giao tiếp. +Trẻ nói rất nhỏ và trình bày không rõ ràng nội dung. Bảng kết quả khảo sát đầu năm 2020­2021 trên tổng số 35 trẻ STT Tiêu chí đánh giá Mức độ Tốt Tỷ lệ Khá Tỷ lệ TB Tỷ lệ 1 Dám làm điều mình nghĩ 6 17% 13 37% 16 46% 2 Biết diễn đạt ý muốn,  8 23% 15 43% 12 34% cảm xúc, ý nghĩ bằng lời  nói 3 Mạnh dạn giao tiếp với  9 26% 14 40% 12 34% mọi người xung quanh 4 Khả năng diễn đạt, tương  13 37% 15 43% 7 20% tác với bạn khi HĐ nhóm 5 Biết bày tỏ cảm xúc của  9 26% 16 46% 10 28% mình với người khác IV. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 1.Biện pháp 1: Nghiên cứu, học tập nâng cao nhận thức bản thân . * Mục đích: Giúp người giáo viên mầm non nhận ra tầm quan trọng của tính  mạnh dạn, tự tin đối với sự phát triển nhân cách trẻ sau này. Từ đó tìm tòi,  nghiên cứu các biện pháp phù hợp với từng trẻ để trẻ hoàn thiện nhân cách, đạt  nhiều thành công trong tương lai. * Nội dung: Người giáo viên mầm non cần tìm hiểu, tự nghiên cứu các tài liệu  chuyên môn, tham khảo sách, báo, tạp chí về giáo dục trẻ, để thấy được tầm  quan trọng của tính mạnh dạn, tự tin đối với sự phát triển của trẻ sau này. Từ  đó tìm ra các biện pháp phù với với đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ, áp dụng 
  7. 7 các biện pháp sao cho hiệu quả nhất giúp trẻ có được sự mạnh dạn, tự tin khi  giao tiếp với mọi người xung quanh. * Cách tiến hành: Người giáo viên cần tự nghiên cứu là chính, có thể từ các tài  liệu chuyên môn nhà trường cung cấp, ngoài ra có thể tham khảo các sách, báo,  tạp chí, trang Web chính thống của bộ giáo dục, Các trang mạng, internet có  nguồn gốc đảm bảo thông tin chính xác để làm tư liệu. Không chỉ dành thời gian  nghiên cứu, tự học tập trong lúc ở trường mà người giáo viên cần không ngừng  phấn đấu, có tinh thần học tập mọi lúc, mọi nơi, học tập từ đồng nghiệp xung  quanh, từ BGH trường hoặc trên các cộng đồng, group giáo viên để mở rộng  kiến thức, từ đó nắm được đặc điểm từng trẻ trong lớp để áp dụng các biện  pháp phù hợp, sao cho đạt hiệu quả tốt nhất với từng trẻ. * Kết quả: Bản thân đã nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn tính mạng  dạn, tự tin cho trẻ từ đó tôi có thể xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp   nhằm giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp một cách hiệu quả. 2.Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch các hoạt động. * Mục đích: Trên cơ sở nhận thức được tầm quan trọng của tính mạnh dạn, tự  tin đối với trẻ. Người giáo viên cần lập kế hoạch cụ thể để thực hiện, theo dõi,  đánh giá hiệu quả của các biện pháp, đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ từ đó có  sự điều chỉnh, bổ xung sao cho phù hợp với học sinh trong lớp. * Nội dung: Giáo viên cần lập kế hoạch tổ chức thực hiện các biện pháp cụ  thể theo từng tháng, từng sự kiện trong các tháng hoặc nhỏ hơn là kế hoạch cụ  thể cho từng ngày trong một năm học, để thực hiện theo đúng kế hoạch không  bị bỏ sót nội dung và có cơ sở để rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung các biện  pháp phù hợp. * Cách tiến hành: Lập kế hoạch cụ thể từng nội dung thực hiện trong các  tháng để theo dõi, đánh giá hiệu quả, và sự tiến bộ của trẻ. Các biện pháp cần  được thực hiện một cách thường xuyên và liên tục, lồng ghép trong tất cả các  hoạt động của trẻ để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  8. 8 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỪNG THÁNG Tháng Nội dung Ghi chú 8 ­ Thường xuyên trò chuyện, gần gũi, ân  ­ Thục Anh ăn chay cần với trẻ. ­ Ngọc Ánh tự kỷ đang đi  ­ Trao đổi PH để nắm được tính cách,  học lớp can thiệp đặc điểm, thói quen của trẻ. ­ Đa số trẻ chưa có nề  ­ Nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ to, rõ  nếp, thói quen vệ sinh. ràng, biết nói lơi cảm ơn, xin lỗi. ­ Đa số trẻ chưa tự giác  ­ Hướng dẫn trẻ các nề nếp, thói quen  chào cô, chào bố mẹ. vệ sinh trong lớp học. ­ Thường xuyên cho trẻ tham gia các  hoạt động nhóm, hoạt động giao lưu các  lớp. 9 ­ Tổ chức các hoạt động giáo dục chú ý  ­ Cô chú ý các trẻ nhút  tăng cường cho trẻ nói, để trẻ tự suy  nhát: Thục Anh, Tiên  nghĩ tìm cách giải quyết. Phong, Anh Vũ, Hà Chi,  ­ Trò chuyện, đọc sách, lắng nghe trẻ. Mai Chi, Xuân Tùng…. ­ Tuyên truyền phối hợp với PH các hoạt  động giúp trẻ mạnh dạn, tự tin tại gia  đình. ­ Tiếp tục các hoạt động trò chuyện,  hoạt động nhóm, hoạt động giao lưu các  lớp. 10 ­ Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động  ­ Động viên khuyến  văn nghệ chào mừng ngày 20/10 khích các trẻ nhút nhát  ­ Tổ chức sự kiện Trung Thu cho trẻ. tham gia. ­ Tiếp tục các hoạt động trò chuyện,  ­ Cô tổ chức các hoạt  hoạt động nhóm, hoạt động giao lưu các  động sao cho phù hợp với 
  9. 9 lớp. từng học sinh. 11 ­ Tổ chức biểu diễn văn nghệ chào  ­ Cô khuyến khích động  mừng ngày 20/11 viên Nhật Quang tham  ­ Tổ chức thay đổi luân phiên các trẻ đều  gia cùng các bạn. được làm tổ trưởng.  ­ Tổ chức các hoạt động  ­ Tăng cường hướng dẫn các kỹ năng tự  thường xuyên và liên tục,  phục vụ cho trẻ. luôn tôn trọng và lắng  ­ Tổ chức các hoạt động bé tập làm nội  nghe trẻ. trợ. ­ Tiếp tục các hoạt động trò chuyện,  hoạt động nhóm, hoạt động giao lưu các  lớp. 12 ­ Tạo tình huống khuyến khích trẻ đặt  ­ Tổ chức trong tất cả  nhiều câu hỏi với cô. các hoạt động trong ngày. ­ Tổ chức, hướng dẫn các trò chơi tập  ­ Khơi gợi, tạo cho trẻ  thể cho trẻ. tâm thế hứng thú tham  ­ Tổ chức, hướng dẫn, vận động cả lớp  gia các hoạt động tập  tham gia ngày hội ”Thể dục thể thao” do  thể, giao lưu. trường tổ chức. ­ Tiếp tục các hoạt động trò chuyện,  hoạt động nhóm, hoạt động giao lưu các  lớp. 1 ­ Tạo nhiều cơ hội cho trẻ được thuyết  ­ Kỹ năng thuyết trình rất  trình theo ngôn ngữ tự do và hành động  quan trọng cô chú ý cho  theo suy nghĩ của trẻ. các trẻ đều được tham  ­ Cho trẻ cơ hội tự giải quyết vấn đề  gia, cô khuyến khích  của mình, cô đóng vai trò quan sát là  động viên trẻ. chính. ­ Cô chủ yếu quan sát tạo  ­ Luôn quan sát và động viên trẻ đúng  cơ hội để trẻ được hành 
  10. 10 lúc, thường xuyên khen ngợi các điểm  động theo suy nghĩ của  tốt của trẻ, nhắc nhở nhẹ nhàng nói  mình . riêng với trẻ khi trẻ mắc lỗi.  ­ Tiếp tục các hoạt động trò chuyện,  hoạt động nhóm, hoạt động giao lưu các  lớp. 2 ­ Vận động cha mẹ học sinh quay video  ­ Nghỉ dịch cô vẫn  các hoạt động của con ở nhà gửi lên  thường xuyên trao đổi,  nhóm lớp cô khen ngợi kịp thời. tương tác với học sinh và  ­ Cô quay video học online tương tác với  phụ huynh qua nhóm zalo  trẻ qua nhóm lớpzalo. lớp. ­ Tuyên truyền, vận động cha mẹ học  sinh trò chuyện, giao tiếp với con nhiều  hơn. Khuyến khích PH chụp ảnh các  hoạt động cùng con để giao lưu trên  nhóm lớp Zalo. 3 ­ Cô chào đón trẻ quay lại trường ân  ­ Tiếp tục các hoạt động  cần, hỏi han, quan tâm, trò chuyện với  trò chuyện hàng ngày với  trẻ. trẻ ­ Tổ chức các hoạt động chào mừng  ­ Luôn tạo nhiều cơ hội  ngày 8/3 tại lớp học. cho trẻ được thể hiện  ­ Tổ chức các hoạt động hưởng ứng giờ  bản thân. trái đất cho trẻ. ­ Tiếp tục các hoạt động trò chuyện,  hoạt động nhóm, hoạt động giao lưu các  lớp. 4 ­ Tiếp tục các hoạt động trò chuyện,  ­ Đánh giá sự tiến bộ của  giao lưu, tăng cường các tình huống,  trẻ so với đầu năm, rút  khơi gợi cho trẻ thể hiện bản thân nhiều  kinh nghiệm.
  11. 11 hơn. ­ Đánh giá kết quả đạt được trên trẻ và  rút kinh nghiệm bản thân. * Kết quả: Từ bảng kế hoạch hoạt động từng tháng, tôi có thể dựa vào đó vạch  ra các hoạt động của từng tuần, từng ngày trong tháng. Từ đó không bỏ sót các  nội dung quan trọng và có thể điều chỉnh, bổ xung những nội dung không phù  hợp.  3.Biện pháp 3: Thực hiện kế hoạch. a, Luôn luôn lắng nghe trẻ. * Mục đích: Củng cố sự tự tin cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Tạo cho trẻ tâm lý mình  được tôn trọng, được quan tâm, được cô chú ý tới lời nói của mình.  * Nội dung: Tôn trọng trẻ giúp trẻ xây dựng hình tượng tốt của chính mình,  lắng nghe, khích lệ, bày tỏ thái độ, dạy trẻ cách giải quyết vấn đề. * Cách tiến hành: Cô cần luôn lắng nghe tất cả những lời nói từ phía trẻ với  mình, khi trẻ có điều muốn nói cô cần dừng công việc của mình lại 1 chút nhìn  vào mắt trẻ,  chăm chú lắng nghe ý kiến của trẻ, không ngắt lời trẻ khi trẻ đang  nói để trẻ được tự do nói lên ý kiến, suy nghĩ của mình. ­ lắng nghe trẻ mọi lúc, mọi nơi, trong mọi tình huống và trong tất cả các hoạt  động ở lớp của trẻ.
  12. 12                         Hình ảnh trẻ trao đổi, thảo luận trong hoạt động nhóm  * Kết quả: Trẻ thường xuyên trao đổi ý kiến của mình với cô, những suy nghĩ  cá nhân riêng mà không sợ sệt, lo lắng bị cô mắng. b, Thường xuyên trò chuyện, gần gũi, hỏi han trẻ. * Mục đích:  Giúp trẻ  cảm nhận tình cảm yêu  thương, quan tâm của cô dành  cho trẻ từ đó trẻ sẽ có thể thoải mái tâm sự, giao tiếp với cô, kể chuyện cùng cô  và gần gũi cô hơn. * Nội dung:  Muốn trẻ  mạnh dạn tự  tin, thông minh cô giáo nên gần gũi trò  chuyện cùng trẻ, đừng la mắng khi trẻ làm sai. Mà ngược lại phải tôn trọng trẻ  không xem thường những thắc mắc những câu hỏi của trẻ. Thậm chí quan tâm  cả những lời mách vớ vẩn của trẻ.  ­Cô quan tâm hỏi han và gần gũi trẻ... Ví dụ như bạn Thái Lâm mới cắt tóc phải   không, đẹp quá. Hôm nay An Nhiên có váy xinh quá... ­ Sử dụng những câu chuyện đơn giản bằng cách gợi cho trẻ trả lời bằng những   ngôn ngữ bình thường, dần dần các cháu hết bị gò bó, không còn nhút nhát nữa   và còn gần gũi, thích kể chuyện với cô.
  13. 13 ­ Cô thường xuyên trao đổi với phụ  huynh để  nắm được đặc điểm tính cách,  thói quen hàng ngày và sở thích của trẻ để trò chuyện với trẻ.  *  Cách ti   ến hành : Cô tiến hành trò chuyện cùng trẻ trong tất cả các hoạt động  trong ngày như : ­Giờ đón trả trẻ: Cô quan sát trẻ bạn nào có gì mới, bạn nào  nghỉ hôm nay mới  đi học…cô hỏi han, quan tâm, trò chuyện gần gũi với trẻ. ­Giờ hoạt động góc: cô cùng chơi đóng vai bán hàng, nấu ăn, làm bác sĩ với trẻ,  đôi khi lại hóa thành kỹ sư xây dựng cùng trẻ xây nên các công trình, hoặc cùng   tham gia làm người dẫn chương trình để  trẻ  biểu diễn âm nhạc trong góc âm   nhạc….  ­Giờ hoạt động chiều: Cô có thể kể chuyện cho trẻ nghe,  hoặc lắng nghe các   câu chuyện trẻ  kể, đôi khi là hướng dẫn trẻ  chơi những trò chơi mới, trẻ  rất  thích và giữa cô và trẻ đã không còn có khoảng cách nữa.  ­Giờ hoạt động ngoài trời: Cô và trẻ thường xuyên trò chuyện về thời tiết trong   ngày, về  cây cối trong khuôn viên trường mầm non Đại Kim, cùng quan sát trò  chuyện về những chú cá nhỏ ở sân trường.….
  14. 14                         Hình ảnh cô và trẻ trò chuyện về các sản phẩm nặn   ết quả : Trẻ thường xuyên kể chuyện với cô như những người bạn gần gũi   *  K của trẻ để trẻ thoải mái tâm sự từ chuyện ở nhà, đến những sự việc, sự vật mà  trẻ nhìn thấy… c, Giúp trẻ  mạnh dạn, tự tin trong các giờ biểu diễn, giao lưu văn nghệ. * Mục đích: Giúp trẻ tự tin vào bản thân, tự tin biểu diễn trước mọi người. * Nội dung: Trong các giờ học âm nhạc biểu diễn văn nghệ, hay các hoạt động  giao lưu âm nhạc tại phòng đa năng, biểu diễn văn nghệ  tại các sự  kiện của  trường, của lớp… sẽ tạo cho  trẻ sự tự tin, vui tươi và hồn nhiên. ­ Cô cố gắng động viên trẻ nhút nhát tham gia biểu diễn văn nghệ cùng các bạn   để trẻ tự tin hơn.
  15. 15 ­ Sau khi trẻ biểu diễn văn nghệ xong cô cùng cả  lớp khuyến khích, động viên  trẻ để các lần sau trẻ tự tin hơn, hăng hái tham gia hơn cùng các bạn.  *  Cách ti    ến hành : Giáo viên tăng cường tổ  chức các hoạt động văn nghệ  tại   lớp, các hoạt động giao lưu  văn nghệ  với lớp khác trong giờ  hoạt động ngoài   trời, làm ca sĩ trong hoạt động ở góc âm nhạc, biểu diễn các tiết mục văn nghệ  trong các sự kiện như tết trung thu, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày nhà giáo  Việt nam 20/11…..                               Hình ảnh trẻ biểu diễn văn nghệ trong sự kiện ngày 20/10  *   Kết quả :   Qua những hình thức trên bé được tiếp xúc với âm nhạc thường  xuyên, cùng sinh hoạt với lớp thường xuyên sẽ tạo cho bé tự tin, vui tươi, mạnh  dạn hồn nhiên và gần gũi thân thiết cùng cô và các bạn. Bé sẽ  dần mất sự  thụ  động và nhút nhát.
  16. 16 d, Thông qua các trò chơi tập thể. * Mục đích: Để trẻ phát huy tối  đa khả năng chủ động, sáng tạo giải quyết các   vấn đề của trẻ và cho trẻ sự tự do trong các hoạt động nhằm mang đến cho  trẻ  sự hoạt bát, hồn nhiên, vui vẻ khi ở trường.    ội dung : Cô tăng cường tổ  chúc nhiều trò chơi mang tính tập thể  để  trẻ   *  N tham gia, đôi khi để trẻ tự tổ chức, đàm phán, phân chia cách chơi trong các hoạt  động   chơi của trẻ, khi trẻ  phát sinh mâu thuẫn trong khi chơi cô từ  từ  chú ý  quan sát để xem trẻ có tự giải quyết được vấn đề không? Nếu trẻ không tự giải   quyết được cô sẽ gợi ý giúp trẻ để trẻ tiếp tục tự giải quyết vấn đề  của mình,  cô chú ý luôn luôn đóng vai trò quan sát là chính để trẻ tự do chơi và hành động   theo suy nghĩ của trẻ.  *  Cách ti   ến hành : Với trẻ mầm non mạnh dạn tự tin giao tiếp tốt trong tập thể  giúp trẻ  thích nghi dễ  dàng, nhanh chóng với môi trường mới, thầy cô, bạn bè  mới và những đòi hỏi mới của hoạt động học tập, ý thức và tinh thần tập thể sẽ  giúp tránh được những xung đột không đáng có giữa trẻ  với nhau, giữa trẻ với   thầy cô, làm nảy sinh  ở  trẻ  tính mạnh dạn tự  tin chủ  động trong giao tiếp với  người khác và trên cơ  sở  đó phát triển những mối quan hệ  thân thiện, gần gũi,   cảm thông giữa trẻ  với những người xung quanh. Tất cả  những điều này tác  động một  cách tích cực  lên trẻ, làm cho trẻ  cảm thấy hứng thú muốn  đến  trường, muốn giao tiếp với cô, bạn bè và muốn họ.     VD: Trò chơi 1 “chuyền bóng bằng chân” (Trò chơi này sử dụng trong các sự  kiện hoặc trong hoạt động ngoài trời cho trẻ)   Mục đích: Tạo cho trẻ sự vui tươi, hồn nhiên, phát triển sự mạnh dạn, tự tin  của trẻ trong các hoạt động tập thể. Chuẩn bị: Địa điểm rộng Tiến hành: Cô chia trẻ làm 2 đội mỗi đội 5 bạn, một bạn đứng đầu hàng đưa  bóng cho bạn  ngồi đầu tiên, còn các bạn khác ngồi thành hàng dọc và vận 
  17. 17 chuyển bóng bằng chân vào rổ, thời gian là 1 bản nhạc đội nào chuyền được  nhiều bóng nhất không làm rơi bóng sẽ giành chiến thắng. Cứ như vậy cô cho trẻ chơi 2­3 lần               Hình ảnh trẻ chơi chuyền bóng bằng chân trong sự kiện tết trung thu VD: Trò chơi 2 “Mèo đuổi chuột” ( Chơi trong các hoạt động ngoài trời của  trẻ)   Mục đích: Tạo cho trẻ sự vui tươi, mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động tập  thể. Chuẩn bị: Địa điểm rộng
  18. 18 Tiến hành: Hai trẻ đóng làm mèo và chuột đứng vào giữa vòng tròn, những trẻ  còn lại nắm tay nhau, giơ  lên cao thành một vòng tròn để  tạo lối cho mèo và  chuột chạy qua. Chuột đứng cách mèo một khoảng tùy theo vòng tròn lớn hay nhỏ. Cô giáo ra  hiệu lệnh cho mèo bắt đầu đuổi theo chuột thì chuột chạy và mèo đuổi theo. Chuột chạy vào vòng tròn rồi lại chạy ra ngoài qua khoảng trống giữa 2 trẻ.  Chuột chạy theo lối nào thì chuột phải chạy theo lối đó. Khi chạy chuột kêu  “chít chít” và mèo kêu “meo meo”. Những trẻ đứng thành vòng tròn cùng hát lời  đồng dao: “Mời bạn ra đây Tay nắm chặt tay Đứng thành vòng rộng Chuột chui lỗ hổng Để chạy cho mau Mèo đuổi phía sau Chạy đâu cho thoát. Thế là chú chuột Lại hóa thành mèo Co cẳng đuổi theo Bắt mèo hóa chuột.” Nếu khi đuổi, mèo “vồ” được vào người chuột thì coi như mèo dã thắng, chuột  thua. Ván chơi kết thúc. Trò chơi lại tiếp tục bằng đôi khác đóng mèo và chuột. * Kết quả:  Thông qua các trò chơi tập thể  trẻ  đã mạnh dạn, tự  tin hơn rất   nhiều. 4. Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh. * Mục đích: Cô giáo cùng phối kết hợp với phụ huynh để  trẻ  được rèn luyện   tính mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp không chỉ ở trường với cô với các bạn mà cả  khi ở nhà với gia đình với những người xung quanh.
  19. 19 * Nội dung: Xác định được tầm quan trọng của mối quan hệ giữa phụ huynh và  nhà trường ngay từ đầu năm học chúng tôi luôn tiếp xúc phụ huynh với một thái   độ tích cực, thân thiện, mạnh dạn trao đổi cụ thể với phụ huynh về chế độ sinh   hoạt của trẻ   ở  trường, nắm bắt kịp thời những thông tin về  đặc điểm tâm lý  tính cách của cá nhân trẻ để chăm sóc, giáo dục trẻ tốt hơn. * Cách tiến hành: Cô thường xuyên trao đổi với phụ  huynh trong giờ  đón trả  trẻ về tình hình của trẻ   ở lớp, hỏi han sở thích,  tính cách, thói quen hàng ngày  của trẻ ở nhà để có kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ tốt nhất. Ngoài ra cô cũng   trao đổi với phụ huynh về cách biện pháp cần sự  phối kết hợp của phụ huynh   trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ trẻ. ­ Trao đổi với PH qua kênh thông tin zalo: Trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ  tại lớp có vấn đề  gì cần trao đổi và phối hợp với PH thì cô giáo ngoài trao đổi   trực tiếp có thể liên lạc qua kênh zalo để  kết nối giữa giáo viên và phụ  huynh.  Ngoài ra kênh zalo cũng là hình thức để các cô và phụ huynh gửi ảnh hoạt động   của con  ở  lớp và  ở  nhà lên nhóm thêm phần gắn kết giữa phụ  huynh và giáo   viên đặc biệt là trong thời gian trẻ được nghỉ  dịch, trẻ vẫn có thể  học bài, giao   lưu, trò chuyện với cô qua zalo. ­Trẻ  em lứa tuổi mẫu giáo cơ  thể  còn non yếu và cũng rất hiếu động nên bé  thường hay  ốm và có thể  bị  ngã dẫn đến tổn thương cơ  thể. Với mỗi trường   hợp trẻ bị ốm, bị chấn thương dài ngày phải đi viện chúng tôi đều cùng với ban  phụ  huynh lớp đến tận nhà hỏi thăm động viên tinh thần cha mẹ  và các bé.  Những việc làm này tuy nhỏ nhưng cũng để lại trong lòng các phụ huynh những  tình cảm tốt dẹp, góp phần thắt chặt sợi dây tình cảm giữa phụ  huynh và nhà  trường.
  20. 20                    Hình ảnh phụ huynh hướng dẫn con học bài tại nhà V. KẾT QUẢ CHUNG Qua nghiên cứu tự  học hỏi và rèn luyện của cô và trẻ  tại lớp trong năm học  2020­ 2021 đã thu được kết quả sau:  ­Về phía trẻ: Với phương châm “lấy trẻ làm trung tâm”, và mạnh dạn áp dụng   một vài biện pháp giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin trong giao tiếp tại lớp và đã đạt   được một số kết quả sau:  Bảng kết quả khảo sát cuối HKII năm 2020­2021 trên tổng số 35 trẻ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2