intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Giáo dục thể chất

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

34
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm để giúp trẻ củng cố và tăng cường sức khỏe, hoàn thiện chức năng sinh lý của cơ thể, tăng cường khả năng làm việc của các cơ quan trong cơ thể. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ cũng sẽ phản ứng và có sự chống lại tốt hơn với những ảnh hưởng xấu đến từ môi trường. Trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Giáo dục thể chất

  1.   PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA TRƯỜNG MẦM NON HOA CÚC TÊN ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5­6 TUỔI  HỌC TỐT MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT  Lĩnh vực: Giáo dục thể chất Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị An Đơn vị: Trường mầm non Hoa Cúc 1
  2. MỤC LỤC Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU..............................................................................3 I. Đặt vấn đề :..................................................................................................3 II. Mục đích nghiên cứu:.................................................................................5 Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.........................................................6 I. Cơ sở lý luận của vấn đề............................................................................6 II. Thực trạng vấn đề......................................................................................7 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:..............................10 IV. Tính mới của giải pháp:............................................................................20 V. Hiệu quả SKKN:.........................................................................................20 Phần thứ ba : KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.......................................................22 I. Kết luận:........................................................................................................22 II. Kiến nghị:.....................................................................................................23 2
  3. Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU  I. Đặt vấn đề. 1. Lý do chọn đề tài   ­ Lý do lý luận:              Các nghiên cứu chỉ ra rằng, vui chơi giúp trẻ tăng cường và rèn luyện   thể lực. Trẻ học được phản xạ  và kiểm soát sự  di chuyển của đôi chân, đôi  tay và cả cơ thể, nâng cao khả năng vận động, sự linh hoạt và kỹ năng thăng  bằng. Đây đều là những kỹ năng rất quan trọng cho sự phát triển cơ  thể của  trẻ  đặc biệt trong độ  tuổi từ  1 – 6 tuổi. Trẻ  khỏe mạnh hơn nhờ  thường   xuyên vận động. Các hoạt động thể chất này giúp trẻ cải thiện phát triển các  cơ, tăng cường chức năng hoạt động của phổi và tim, đồng thời giảm thiểu  và ngăn ngừa nguy cơ béo phì, tiểu đường, máu nhiễm mỡ… Ngày nay, trẻ  tiếp cận với công nghệ  từ  rất sớm, thậm chí dành hết  thời gian dán mặt vào màn hình vi tính, ipad, điện thoại với những trò chơi  trên mạng. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển thể chất của trẻ.  Các bậc cha mẹ cần định hướng cho con những lối sống tích cực và tham gia   cùng trẻ  trong những hoạt động vui chơi thể  chất, vui chơi ngoài trời vừa  “vui” vừa có ích. Đối với trẻ  mầm non, việc chăm sóc giáo dục trẻ  ngay từ  những ngày  đầu đến trường phải thật nhẹ nhàng phải mang đến cho trẻ một tâm thế thật   thoải mái, học mà chơi, chơi mà học, trẻ phải thật yêu thích trường lớp, từ đó  tạo tiền đề cho trẻ phát triển ở những bậc học tiếp theo. Khi đã mang lại kết   quả  như  mong đợi thì việc chăm sóc giáo dục trẻ  sẽ  đạt được những thành  công  nhất định.                     Sinh thời Bác Hồ đã nói: 3
  4. "Luyện tập thể  dục, bồi bổ  sức khoẻ  là bổn phận của mỗi người   yêu nước"     Hay khẩu hiệu:  "Khoẻ để lao động                                 Khoẻ để học tập                                 Khoẻ để chiến đấu                                 Khoẻ để bảo vệ tổ quốc" Vâng! Lời nói đó và khẩu hiệu đó luôn được đề  cao và thực hiện trong   các giai đoạn phát triển của đất nước ta. Trẻ  khoẻ  mạnh và thông minh là  niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi con người, là niềm mơ   ước và hy   vọng lớn khi hướng vào tương lai. Chính vì thế muốn xây dựng một đất nước  phồn vinh, gia đình hạnh phúc không thể  không nói đến việc xây dựng tính   cách con người mới xã hội chủ nghĩa có đầy đủ  phẩm chất tư  cách tốt nhất   và đặc biệt có một sức khoẻ để phục vụ cho đất nước – xã hội. Nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của vấn đề này Bộ Giáo dục   và Đào tạo ban hành chú trọng  ở  các trường mầm non về  xây dựng và triển   khai kế  hoạch thực hiện chuyên đề  “Nâng cao chất lượng giáo dục phát   triển vận động cho trẻ  trong trường mầm non” khu phát triển vận động cho  trẻ   ở  góc phát triển vận động trong lớp cũng như  khu phát triển vận động  ngoài trời, tăng cường rèn luyện thể dục sáng và các hoạt động khác giúp trẻ  vận động ở các tiết học để giúp trẻ phát triển tố chất nhanh, bền, dẻo dai và  khéo léo góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ em Việt Nam mai sau. ­ Lý do thực tiễn:  Với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  mầm non nói chung và trẻ  trường   mầm  non Hoa Cúc nói riêng trong đó có lớp Lá 2 mà tôi đang giảng dạy phần đa khi   tổ  chức các tiết học  trẻ  dễ  nhớ  nhưng cũng mau quên trẻ  chưa nhận thức  được cô tổ chức cho trẻ được vận động và đúng cách sẽ giúp trẻ khỏe mạnh  và phát triển hài hòa, bên cạnh đấy việc chuẩn bị  lên lớp và tổ  chức cho trẻ  4
  5. vận động  phần đa giáo viên còn mang tính hình thức là chính, còn thụ động,   còn rập khuôn, chưa phát huy được sự  phát triển về  các mặt đạo đức, thẩm  mỹ, thể chất,... chưa đề cao được mục tiêu và tác dụng của việc tổ chức cho  trẻ  vận động. Bên cạnh đó các trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi khi sử  dụng   dạy trẻ chưa đáp  ứng được các yêu cầu về  các mặt mang tính giáo dục cao,  đảm bảo tính vệ sinh, an toàn, thẩm mỹ nhưng đồng thời có sự sáng tạo của   cô giáo. Chính vì vậy tôi đã suy nghĩ làm thế nào để giáo dục và giúp trẻ lòng   yêu thích thể  dục thể  thao, sự  hứng thú tự  giác độc lập, tập luyện thường   xuyên mà không cần cô đôn đốc hay nhắc nhở.    Trươc th ́ ực trang trên, v ̣ ơi t ́ ư  cach la cô giao mâm non đ ́ ̀ ́ ̀ ứng lớp 5­ 6  tuổi, ban thân tôi rât băn khoăn, trăn tr ̉ ́ ở “Lam thê nao đê tre tích c ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ực hứng thú   tham gia vào hoạt động phát triển thể chất một cách có hiệu quả? lam thê nao ̀ ́ ̀  ̉ ́ ̣ ̣ đê cac bâc phu huynh tin t ưởng và an tâm khi con mình đến trường?”...  Đo la ́ ̀  nhưng câu hoi vân đang th ̃ ̉ ̃ ương tr ̀ ực trong tôi. Vi vây, tôi quyêt đinh l ̀ ̣ ́ ̣ ựa chon ̣   đê tai “ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ Môt sô biên phap giúp tr ́ ẻ 5­6 tuổi học tốt môn giáo dục thể chất”  để  nghiên cứu. Với mục đích sẽ  rút ra những hạn chế  trên thực tế  để  đưa ra  những kinh nghiệm cùng nhau học hỏi, làm tốt công tác phát triển vận động,  nâng cao thể lực, trí tuệ là một trong những yếu tố góp phần quan trọng trong   sự phát triển toàn diện cho trẻ. II. Mục đích nghiên cứu. Bản thân tôi đã tiến hành nghiên cứu đưa ra một số biện pháp với mong  muốn giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt môn giáo dục thể  chất nhằm góp phần tích  cực nâng cao sức khỏe, phát triển toàn diện nhân cách trẻ, đặc biệt giảm tỉ lệ  trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. Giúp trẻ củng cố và tăng cường sức khỏe, hoàn thiện chức năng sinh lý  của cơ thể, tăng cường khả năng làm việc của các cơ quan trong cơ thể. Bên  cạnh đó, cơ  thể trẻ cũng sẽ phản ứng và có sự  chống lại tốt hơn với những  5
  6. ảnh hưởng xấu đến từ  môi trường. Trẻ  khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao  phát triển bình thường theo lứa tuổi. Đánh giá được thực trạng phát triển giáo dục thể  chất của lớp lá 2  trường mầm non Hoa Cúc. Trẻ thực hiện được các động tác cơ  bản một cách vững vàng, đúng tư  thế. Thể hiện kĩ năng trong một số hoạt động cần sự  khéo léo của đôi tay,  đôi chân. Thực hiện và phối hợp các giác quan và vận động ; vận động nhịp  nhàng, biết định hướng trong không gian. Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề Cơ thể con người là một khối thống nhất, các cơ  quan trong cơ thể có   liên quan mật thiết với nhau. Rèn kuyện thể dục thể thao có tác dụng làm cho  tổ  chức của các cơ  quan trong cơ  thể  có sự  thay đổi, đồng thời kéo theo sự  thay đổi về khả năng hoạt động. Thông qua hoạt động, sự trao đổi chất trong  cơ thể được tăng cường, góp phần nâng cao sức khỏe con người. Điều rất dễ nhìn thấy ở tất cả mọi đứa trẻ là chúng rất thích vận động,  chân đi rồi chạy, tay cầm sờ, mắt nhìn ngó nghiêng, miệng nói và hỏi…các  bậc làm cha mẹ thì luôn than “trời” với sự hiếu động ấy. Ở trường cũng vậy   các bé tha hồ được chia sẻ những cảm xúc, kinh nghiệm cùng bạn với những  kỹ  năng tự  học hỏi. Thế  nhưng việc dạy vận động cho trẻ   ở  tiết phát triển  vận động, thể dục sáng cũng như được lồng ghép trong các môn học khác với  những kỹ năng và cách luyện tập đúng cách không phải là dễ  duy trì đối với  trẻ  bởi vì sao,   vì trẻ    đã quen với cách học hỏi bên ngoài, như  chạy, thích  chạy cố hết sức và khi mệt thì dừng lại ngay và thở điều đó không tốt cho hệ  vận động non nớt của cơ thể trẻ, vì thế qua các tiết dạy vận động có kỹ năng   6
  7. giúp trẻ  biết cách vận động đúng hơn, tốt hơn cho sức khỏe của mình. Một  điều đáng lưu tâm hơn nữa là việc luôn đảm bảo trẻ không xảy ra tai nạn tại   trường làm cho một số cô giáo “lười” cho trẻ vận động ngoài trời vì sợ trẻ té,   trầy xước…Phải hiểu rõ rằng năng lực tham gia vận động thể  lực của một   cơ  thể, đây là một nhân tố  hết sức quan trọng nó thúc đẩy và giúp cho các   chức năng sinh lý của cơ  thể  phát triển một cách nhịp nhàng, khả  năng thích   ứng của cơ thể đối với môi trường bên ngoài, trong đó có khả năng chống lại  bệnh tật. Trạng thái tâm lý là chỉ  tình cảm, ý chí, cá tính của con người, nếu  một con người có trạng thái tâm lý tốt thì cơ  thể  sẽ  phát triển khỏe mạnh.  Riêng đối với trẻ  mầm non nói chung và trẻ  lớp Lá 2 nói riêng thì việc phát  triển thể lực vận động cho trẻ thông qua môn giáo dục thể chất là một yếu tố  quan trọng và cần thiết. Nó giúp trẻ phát triển toàn diện và cân đối con người,  rèn luyện nâng cao sức đề  kháng của cơ  thể  trẻ  trước tác động của những  điều kiện môi trường xung quanh ngày càng khắc nghiệt hơn.   Hoạt động giáo dục thể chất là một trong những hoạt động mang tính  tích cực với mục đích giúp trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn hồn nhiên và có chỉ số  phát triển đúng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Hoạt động giáo dục thể  chất không chỉ  tạo cơ  hội cho trẻ vận động một cách thoải mái tích cực để  phát triển thể  lực mà qua hoạt động này trẻ  còn học được tính kỷ  luật, biết  hợp tác chia sẻ cùng các bạn và quan trọng hơn nữa là giúp trẻ: Học qua chơi,  chơi bằng học. Trẻ được phát triển về thể chất qua sự phát triển cử động các   nhóm cơ hô hấp, tay, chân, bụng, phát triển các vận động thô, vận động tinh  phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Khi trẻ vận động các bộ phận trên   cơ  thể  cùng phối hợp vận động và phát triển do đó giáo dục thể  chất có ý  nghĩa đối với việc phát triển về thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ phát   triển tốt. Như vậy hoạt động giáo dục thể chất trong   trường mầm non đóng  vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển về: Đức­ Trí­ Thể  ­  Mỹ  cho trẻ. Nó góp phần giúp trẻ  trở  thành con người toàn diện. Thông qua  7
  8. hoạt động này đã tạo góp phần xây dựng: “Trường học thân thiện –  học sinh  tích cực’’. Là một giáo viên trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ  tôi thấy  mình cần cố gắng học hỏi rèn luyện phấn đấu khắc phục những mặt tồn tại,   trau dồi thêm kiến thức phương pháp dạy trẻ phát triển thể chất để  đưa vào   áp dụng dạy trẻ đạt kết quả ngày càng cao.         II. Thực trạng vấn đề: Trường được sự  quan tâm của UBND Huyện Krông Ana, phòng Giáo  dục và  Đào tạo cũng như công ty cà phê  ĐăkMan đã đầu tư xây dựng cơ sở  vật chất và đến nay trường có 09 phòng học, có đầy đủ các phòng chức năng,   sân trường xi măng, cổng và tường rào bao quanh. Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu trường mầm non Hoa Cúc  về chuyên môn, xây dựng phương pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động   giáo dục mầm non. Nhà trường đã trang bị  một số  đồ  dùng, đồ  chơi hoạt  động ngoài trời và đầu tư sân chơi đủ diện tích cho trẻ hoạt động, vận động. Bản thân là giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp 5 tuổi, được sự tín  nhiệm và tin cậy của phụ huynh, có trình độ đạt chuẩn về chuyên môn, nhiệt   tình trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, yêu nghề mến trẻ. Hơn nữa tôi luôn   luôn tìm tòi tham khảo tài liệu, không ngừng học hỏi, dự giờ dạy mẫu để rút   kinh nghiệm cho bản thân. Ngôi trường nơi tôi đang công tác là một đơn vị nhiều năm liền đạt danh   hiệu đơn vị  xuất sắc, trong năm học vừa qua trường tôi đã đón nhận trường  chuẩn Quốc gia mức độ  1, đội ngũ quản lý giỏi với tập thể  giáo viên giàu  lòng nhiệt huyết và yêu nghề mến trẻ, nên thuân l ̣ ợi tham gia dự giờ, đúc rút  kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và công tác xây dựng môi trương giao ̀ ́  ̣ ̣ ̣ ̉ duc sach đep, an toan cho tre.  ̀ 8
  9.  Giáo viên tích cực, sáng tạo trong việc làm đồ  dùng đồ  chơi ngoài trời  cũng như  trong lớp, hấp dẫn giúp trẻ  tích cực, chủ  động hơn khi tham gia   hoạt động để trẻ thỏa sức cho trẻ vận động. Lãnh đạo địa phương và các đoàn thể quan tâm tạo điều kiện cho việc   dạy và học. Phụ  huynh quan tâm đến con em mình, nhiệt tình phối hợp cùng tôi   trong việc dạy dỗ các cháu, thường xuyên  ủng hộ  những nguyên vật liệu và  cùng cô làm đồ chơi ngoài trời và trẻ tích cực tham gia các trò chơi. Bên cạnh những thuận lợi khi chưa thực hiện đề  tài còn có những hạn  chế sau đây: Khuôn viên trường tôi chưa có nhiều bóng mát vì cây xanh mới trồng, sân  trường còn nắng do đó còn gặp nhiều khó khăn cho cô và trẻ khi tham gia các  hoạt động vận động cho trẻ ở ngoài trời. Giáo viên chưa chủ  động linh hoạt trong việc tổ  chức các hoạt động  giáo dục thể chất cho trẻ, nếu có thì chủ yếu còn tổ chức cho trẻ hoạt động  trong lớp vì sân trường thiếu cây xanh. Có nhiều trẻ  mới năm đầu tiên đi học chưa mạnh dạn tự  tin tham gia   hoạt động  cùng cô và bạn, có một số  cháu là đồng bào dân tộc thiểu số  nên  các cháu còn nhút nhát, thậm chí còn e dè trước đám đông. Trong quá trình vận   động trẻ chưa tập trung chú ý, chưa hứng thú khi tham gia vào các họat động,   trẻ  chưa có đủ  sức khỏe và sự  tự  tin nhanh nhẹn khi tham gia vận động, trẻ  chưa có kỹ năng kỹ xảo vận động tốt. Trong các tiết học tôi cũng đã làm các loại đồ dùng đồ chơi để phục vụ  cho các cháu vận động nhưng vẫn còn đơn giản, sơ  sài nên chưa đáp ứng đủ  nhu cầu chơi của trẻ từ đó chưa phát huy hết tính tích cực chủ động sáng tạo   của trẻ khi tham gia hoạt động giáo dục thể chất. 9
  10. Một số  trẻ  còn nhút nhát, thụ  động không thích tham gia trò chơi cùng  với các bạn.  Khuôn viên sân trường cây cối mới trồng, chưa có mái che, sân trường   nắng nên chưa có nhiều thời gian để  trẻ  hoạt động giáo dục thể  chất ngoài  trời. Một số  phụ  huynh chưa thực sự  quan tâm đến việc học của con mình,  chiều chuộng con thái quá, luôn bao bọc không để  con có cơ  hội vận động.  Dẫn đến một số cháu thụ động, ỉ lại vào người khác lười vận động.  Dưới đây là kết quả vận động của trẻ lớp lá 2 năm học 2017­2018: Nội dung Đạt Chưa đạt  Ghi chú Số  Tỉ   lệ Số trẻ Tỉ lệ% trẻ % Trẻ mạnh dạn, tích  25/35 71,5% 10/35 28,5% cực tham gia vào các  hoạt động Sự tập trung chú ý,  27/35 77,1% 8/35 22,9% hứng thú của trẻ khi  tham gia vận động Trẻ khỏe mạnh,  30/35 85,7% 5/35 14,3% nhanh nhẹn, có thể  lực tốt Trẻ có kỹ năng kỹ  20/35 57,1% 15/35 42,9% xảo vận động tốt                      III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:  Để giúp trẻ được vận động dễ dàng trong các hoạt động một cách say  mê và bản thân cô giáo cũng cảm thấy thích thú cùng trẻ, tôi cũng đã tìm tòi,  nghiên cứu và  thấy rằng cần phải tìm ra được các biện pháp, giải pháp gây  được sự tập trung chú ý, sự hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động, tạo  sự  hấp dẫn cho trẻ khi tham gia trong các hoạt động phát triển giáo dục thể  chất và tôi đã đưa ra những biện pháp sau: 10
  11. Biện pháp 1:  Tạo môi trường và chuẩn bị cho trẻ hoạt động giáo dục   thể chất. * Tạo môi trường vận động cho trẻ trong và ngoài lớp học Trang trí lớp học xanh, sạch, đẹp, sinh động, hấp dẫn phù hợp tâm lý  trẻ nhỏ, tạo cơ hội cho trẻ vận động mọi lúc, mọi nơi. Phát huy tính tích cực   của trẻ, giúp trẻ  tự  tin thực hiện kỹ  năng vận động chính xác và có ý thức   hoàn thành nhiệm vụ  khi tham gia các hoạt động một cách tự  nhiên, thoải   mái...nhằm tạo môi trường tốt nhất cho trẻ phát triển toàn diện. Ngoài sân trường, bố  trí khu phát triển vận động liên hoàn, sân trường  vẽ các hình ảnh ngộ nghĩnh thực hiện các bài tập bật, nhảy đơn giản. Môi trường đa dạng, phong phú hấp dẫn sẽ gây hứng thú cho trẻ và tạo   ra kết quả  cao nhất của hoạt động. Từ  đó góp phần nâng cao mối quan hệ  thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và bạn bè trong lớp. Qua việc vận dụng khi   thực hiện trong môi trường học tập tôi nhận thấy trẻ tham gia sôi nổi hơn với  các hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất. * Chuẩn bị đồ dùng trước khi tổ chức hoạt động :  Thông qua các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là hoạt động  giáo dục thể  chất thì đồ  dùng học tập cho trẻ  cũng không kém phần quan  trọng. Sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng trong  hoạt động giáo dục phát triển thể chất đối với trẻ đã góp phần không nhỏ vào  việc nâng cao kết quả học tập  ở trẻ. Có đồ dùng học tập trực quan đẹp, hấp   dẫn, đa dạng, phong phú làm cho hoạt động thêm sinh động hấp dẫn khiến   trẻ hứng thú hơn nên đạt kết quả cao. Hiểu được điều này thì việc tạo ra các  đồ  dùng, đồ  chơi để  giúp trẻ  có điều kiện hoạt động đúng mục đích là việc  làm hết sức cần thiết đối với các lớp học mầm non.  Ngoài ra tôi còn tìm những chai nhựa bỏ đi để làm những đồ dùng cho  trẻ chơi ném vòng cổ chai, cho trẻ đi cà kheo nhằm giúp trẻ mạnh dạn tự tin   hơn trong quá trình vận động. 11
  12. Trong các giờ  thể  dục buổi sáng hay những buổi học thể  dục tôi cho  trẻ sử dụng các dụng cụ để tập các bài tập phát triển chung, tạo sự thích thú   cho trẻ như: Vòng, gậy, bông tua,....           Với bài tập vận động cơ bản, tùy từng nội dung bài dạy hoặc tổ chức  trò chơi mà giáo viên bố trí phù hợp như : Ném qua vòng, bò chui qua cổng, đi   theo đường dích dắc, ...... Biện pháp 2: Lồng ghép phát triển vận động ở hoạt động ngoài trời. Ra sân trường trẻ được tắm nắng, hít thở không khí giúp trẻ thích nghi  tốt hơn với môi trường bên ngoài, trẻ như những chú chim sổ lồng chạy tung  tăng, hấp dẫn với những cảnh tượng xung quanh, vì thế để cho trẻ chú ý hơn   vào các hoạt động vận động, cô giáo cần chuẩn bị  những đồ  dùng, đồ  chơi  hấp dẫn cho trẻ dễ nhìn thấy. Ví dụ:  Ở  vận động cơ  bản cô giáo cần có sự  sáng tạo mới mẻ, hấp  dẫn trẻ để dạy đúng các kỹ năng cơ bản và sáng tạo trong hình thức cũng như  trong phương pháp dạy linh hoạt: Với bài tập:  “Đi thăng bằng trên ghế  thể   dục” tôi kết hợp cho trẻ đi thăng bằng trên cầu khỉ  cho mới lạ, rèn sự  khéo  léo và mạnh dạn khi đi qua cầu khỉ. Với bài tập “Trèo lên xuống thang”  tôi kết hợp với câu chuyện “Kiến   tha mồi”  đứng xếp thành một hàng các chú kiến nhanh tay chuyền những  thức ăn (hạt gạo, bắp, lúa…) về tổ của mình. Cô giáo cần có sự  sáng tạo lôi  cuốn trẻ trong các bài tập không còn khô khan, cứng nhắc nữa. 12
  13.        “Trước đồ dùng còn đơn giản”         “Sau đồ dùng đẹp,hấp dẫn, trẻ hứng  thú” Trước đây trong các tiết dạy thì tôi cũng đã chuẩn bị  đồ  dùng phương  tiện để trẻ hoạt động tuy nhiên nó chưa đẹp mắt hấp dẫn nên chưa gây được  sự hứng thú khi tham gia vận động của trẻ, trẻ chui qua cổng nhưng không có   sự vui vẻ, thích thú...Và sau khi thực hiện chuyên đề phát triển vận động cho   trẻ, với quan  điểm “ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo bằng những nguyên vật liệu   sẵn có cho trẻ vận động” tôi và các cô giáo trong trường đi xin những lốp xe  đã bỏ đi về chà rửa sạch sau đó xịt sơn lên để trang trí cho đẹp, những lon sữa  đã bỏ  đi chúng tôi cũng xin về  rửa sạch để  tạo ra được những cái cổng cho  trẻ  chui qua, những đồ  dùng vừa mới lạ, vừa đẹp mắt giúp trẻ  có hứng thú  hơn khi trẻ phát triển vận động . Khi trẻ được chơi với những đồ chơi này trẻ rất hứng thú, say mê chơi   mà không nhàm chán, nhằm phát  huy được tính tích cực, chủ  động của trẻ.  Vừa phát triển cơ  bàn tay bàn chân và rèn cho trẻ  sự  nhanh nhẹn, khéo léo   hoạt  bát và phát triển một cách toàn diện về thể lực. 13
  14. Biện pháp 3: Tạo không khí sôi nổi trong giờ học. Để thực hiện một giờ học đạt kết quả cao, giáo viên cần nắm toàn bộ  mục tiêu, nội dung phương pháp, hình thức tổ  chức phù hợp, đồng thời giáo  viên dự  kiến những tình huống xảy ra và cách giải quyết để  không bị  ngắt   quãng thời gian hoạt động, phải luân chuyển làm cho giờ học không bị  nhàm  chán, không khí giờ học sôi nổi, trẻ hứng thú hoạt động và giờ  học đạt hiệu  quả cao hơn. Lựa chọn các thủ  thuật cho phù hợp để tổ  chức hoạt động cho   trẻ. Ví dụ: Lời nói, ánh mắt, hoạt động của cô như  hòa vào cùng trẻ  để  đón  nhận những đôi mắt đen lấp lánh đang hướng vào cô, chờ  đợi cô những tình  huống mới mẻ, như thế giờ học trôi qua rất nhanh lại không mệt mỏi và trẻ  còn mong muốn được chơi nữa và vào tiết học sau trẻ  lại hăm hở  chờ  đợi  tiếp… Ví dụ:  Đối với bài tập “ Lăn bóng theo đường dích dắc và bật qua vòng  thể dục chủ đề gia đình. Với vận động  này trước hết tôi đã xây dựng một tiết dạy theo một hội   thi có sự thi đua giữa 2 gia đình. Sau khi tôi giới thiệu 2 đội thi tham gia, với các phần thi khác nhau thì   tôi cho trẻ khởi động, với phần khởi động tôi đã chủ  động tìm những bài hát  hay phù hợp với chủ  đề  để  kích thích trẻ  hứng thú tập. Trẻ  khởi động kết   hợp các kiểu đi như đi bằng mũi bàn chân, gót chân, đi nhanh, chậm,.... Sau đó tôi dẫn dắt trẻ vào phần thi tiếp theo, tôi mở nhạc trẻ cùng tập   bài tập phát triển chung với các động tác tay, bụng, chân, bật,..... Khi trẻ  thực hiện xong tôi cho trẻ  về  thành 2 hàng dọc, tôi nhận xét  phần thi và tuyên dương trẻ, và trẻ rất hồi hộp bước vào phần thi tiếp theo,   “với phần thi này BTC tặng cho các bạn 1 quả bóng” cho trẻ lăn bóng tự do,  mỗi trẻ  lựa chọn cho mình 1 quả  bóng lăn tự  do trên sàn nhà. Khi lăn tự  do  xong tôi cho 1 trẻ  lên thực hiện bài tập, tiếp tục tôi cho lần lượt cá nhân,   nhóm, 2 đội thi đua nhau thực hiện. 14
  15. Trong khi trẻ  thực hiện tôi đã tìm chọn và mở  những bài nhạc tạo  không khí sôi nổi và cho trẻ có hứng thú để  kích thích trẻ  vận động tốt hơn.   Trong quá trình làm đồ  dùng cho trẻ  vận động tôi đã làm ra những đồ  dùng   khác nhau để thay đổi tránh nhàm chán trong quá trình trẻ vận động, lần đầu  tôi cho trẻ  lăn theo đường dích dắc, sau đó tôi thay đổi các đường dích dắc   thành những ngôi nhà tạo ra đường dích dắc cho trẻ lăn bóng qua. Khi kết thúc vận động  tôi kiểm tra kết quả chơi của 2 đội chơi, tôi  động viên khen trẻ và tổ chức tặng quà cho 2 đội chơi, với hình thức chơi có  quà tặng thì trẻ rất hứng thú, hăng say chơi vì nếu thắng sẽ có phần thưởng  nên tiết học rất sôi nổi và trẻ rất hăng say. Phần hồi tĩnh cho trẻ tập các động tác điều hòa theo nhịp nhẹ nhàng,  trẻ làm động tác theo nội dung của bài hát và đi nhẹ nhàng từ 2­3 phút. Đối với việc sử dụng âm nhạc vào hoạt động giáo dục thể chất từ thực  tế tại lớp mình, tôi nhận thấy đối với mỗi chủ đề nên sử dụng các bài hát phù  hợp với nội dung của từng bài dạy, tôi đã vận dụng một số bài hát khi thực  hiện cho trẻ khởi động: Ví dụ: Khi dạy trẻ học về chủ đề “Gia đình”, cho trẻ thực hiện các bài  khởi động với nền nhạc bài “nhà mình rất vui” hoặc các bài hát vui nhộn, nhí  nhảnh về chủ đề gia đình “cả nhà thương nhau”, “niềm vui gia đình”, “Thật  đáng chê”… Với mỗi chủ đề giáo viên cần lựa chọn các bài hát có nội dung phù hợp  với các chủ đề để đưa vào dạy trẻ. Các bài hát được chọn là các bài hát vui  nhộn gây hứng hứng thú với trẻ trong phần khởi động và các bài hát hoặc  nhạc nhẹ nhàng, du dương cho phần hồi tĩnh. Như chúng ta đã biết, âm nhạc  và vận động liên kết với nhau từ lúc trẻ chào đời và kéo dài suốt thời kỳ ấu  thơ. Còn đối với việc sử dụng các bài cao dao câu đố trong giáo dục thể  chất: 15
  16. Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: “Chuyền bóng qua đầu” thì  cho trẻ đọc các câu thơ: “Không có cánh mà bóng biết bay Không có chân mà bóng biết chạy Nhanh nhanh bạn ơi xem ai tài ai khéo Cùng nhau đưa nào, cùng nhau thi nào”. Trẻ chơi vận động nhịp nhàng đồng thời kết hợp đọc thơ và thi đua cùng  các bạn.          Hay cho trẻ đọc các bài đồng dao: Rồng rắn lên mây, thả đĩa ba ba, kéo  cưa lừa xẻ…. Sử dụng các câu đố như : “Con gì ăn no Bụng to mắt híp Mồm kêu ủn ỉn Nằm thở phì phò (Con lợn hoặc con heo) Hay:  “Cái gì bằng vải Dùng để đội đầu Trời nắng chang chang Che đầu cho bé (Cái mũ) Qua đó giúp trẻ thấy mạnh dạn, tự tin hơn đồng thời các tố chất thể lực,  nhận thức, thẩm mỹ…của trẻ cũng được phát triển. Biện pháp 4: Lồng ghép tích hợp giáo dục thể chất vào các hoạt động   khác. Trẻ  mầm non rất thích hoạt động mọi lúc mọi nơi nhưng lại nhanh   thích nhanh chán. Vậy làm thế  nào để  trẻ  vận động tích cực nhất  ở  các trò  chơi tích hợp trong các góc chơi và các hoạt động học khác. 16
  17. Ví dụ: Trò chơi sau tiết dạy làm quen với các hình khối, tôi sắp xếp các   hình vuông  ­ tròn ­ tam giác ­ chữ nhật  hoặc các khối và cho trẻ bò chui qua   cổng và đi theo đường dích dắc  làm cho trẻ rất thích thú. Ở trò chơi sau tiết   học đo độ dài một đối tượng, cho trẻ thi đua bò lên một con cá và vừa bò vừa  đếm xem mình bò được bao nhiêu lần bước tay trên con các đó và so sánh với  các bước tay của các bạn khác… Với hoạt động góc thay vì các đồ  dùng nhựa hàng ngày thay vào đó cô  sẽ  cho trẻ  cùng nhau may mũ, quần áo cho các chú bộ  đội, hoặc bằng cách  xâu luồn kim qua các lỗ có sẵn trên xốp màu và áp dụng cho các chủ đề khác   với những hình  ảnh khác giúp trẻ  rất hứng khởi và chơi lâu hơn không bị  nhàm chán bởi các đồ chơi hàng ngày.           Biện pháp 5: Cho trẻ tự khám phá vận động các trò chơi mới lạ. Để giúp trẻ dễ dàng tìm tòi khám phá trong quá trình tham gia vận động  bằng cách cô cùng chơi với trẻ tạo sự  gần gũi với cô làm cho trẻ  tự  tin hơn  nhiều, trẻ tự tin gần bên cô thì mới dám đặt ra nhiều câu hỏi để hỏi cô giáo,  nên lắng nghe trẻ để có sự lựa chọn cho những câu trả lời hay nhất dành cho  tất cả các trẻ, có như vậy trẻ mới được khám phá hoạt động, trẻ  sẽ  nhớ lâu  hơn các kỹ năng và từ đó giúp trẻ có được kiến thức sâu rộng hơn. Cô luôn hoạt động gần gũi trẻ, để  khi vui chơi trẻ  cũng xem cô như  người “bạn lớn” của mình, như vậy trẻ sẽ không có cảm giác ngại ngùng khi   có cô. Trẻ  rất thích khám phá, cần tạo điều kiện cho trẻ  hoạt động tốt, hoạt  động mọi lúc mọi nơi, đồng thời giáo viên cần phải tu dưỡng học hỏi để tìm   ra những kiến thức hay giúp ích trong việc truyền thụ kiến thức cho việc vận   động cho trẻ ở trường. Một số cha mẹ chăm sóc và bao bọc con quá mức. Dẫn đến trẻ  không   dám, được phép thử làm những điều trẻ ham muốn. Như vậy cha mẹ đã tạo  17
  18. cho trẻ  một suy nghĩ là trẻ  không thể  tự  làm điều gì và bên cạnh trẻ  có biết  bao điều kỳ diệu. Nhiều cha mẹ lại cấm trẻ trèo cây vì sợ trẻ ngã có thể gãy chân tay. Và  bản thân tôi đã mạnh dạn cho trẻ  trải nghiệm như  cho trẻ  trèo, đu dây, đu  vòng, đi trên cầu khỉ…. bằng sức của trẻ để  trẻ  thử sức và trải nghiệm xem   bản thân trẻ có, bên cạnh đó cần có sự  nhắc nhở  khi trẻ làm sai và qua mấy  lần trẻ sẽ lĩnh hội được. Đây là một trong những trải nghiệm thú vị  nhất của tuổi thơ. Nó đem  lại nhiều lợi ích như  giúp trẻ  luyện tập cơ  bắp, cách giữ  thăng bằng, sự  nhanh nhẹn, óc phán đoán. Trẻ  cũng gián tiếp học được tinh thần vươn tới  một mục tiêu mình lựa chọn.            Trường tôi là một trường có diện tích sân rộng rất thoải mái cho trẻ  tham gia các hoạt động ngoài trời. Tôi thường chủ  động tìm tòi những nội  dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi dân gian gắn với  chủ đề và gắn với những mốc thời gian phù hợp với trẻ. Mỗi giờ hoạt động  ngoài trời tôi tổ chức hai trò chơi một trò chơi động và một trò chơi tĩnh. Trò  chơi động thường tổ chức trước để đảm bảo động­ tĩnh. Trò chơi sau thường  mang tính chất nhẹ  nhàng hơn, nhằm giúp trẻ thay đổi trạng thái để  chuyển  qua hoạt động tiếp theo. Biện pháp 6: Tạo trò chơi theo một câu chuyện có phần thưởng. Để tiết học đạt hiệu quả  cao, tôi thường tạo ra các tình huống để  trao   thưởng các phần quà cho trẻ, bởi tôi cũng nắm bắt được tâm lý của trẻ là rất   thích có phần thưởng, phần thưởng làm cho trẻ cố gắng thi đua và tập luyện  một cách tích cực nhất, đặc biệt hơn nữa là tên của trò chơi giống như  một  câu chuyện cổ tích làm trẻ thích tò mò khám phá, trẻ như cùng nhau hóa thân   vào câu chuyện. 18
  19. Ví dụ: + Trò chơi “Ai nhanh nhất”  đổi thành một tên mới hay hơn   “Khuôn mặt dí dỏm”. Và phần thưởng cho những ai có những biểu hiện trên  khuôn mặt dí dỏm nhất là những bó hoa, những giỏ  quà, những đồ  chơi bé  thích… + Trò chơi: “Chạy tiếp cờ” với cái tên mới như  “Cờ  dũng sĩ” đội nào  lấy được nhiều cờ hơn thì cả đội sẽ được đội những chiếc mũ giống mũ của  vua ngày xưa rất trang nghiêm. Ở  tất cả  các trò chơi vận động, cô giáo cần sáng tạo thành một câu   chuyện với cái tên hay, trẻ  rất thích xem phim hoạt hình là vậy, trẻ  luôn  muốn mình được như  các bạn nhỏ  trong phim và hòa vào cùng nhau chơi rất  thích thú, thể hiện mình trong khi chơi với những đồ  dùng, đồ  chơi hấp dẫn   nhiều màu sắc xung quanh, khi đó mới tạo được sự  hứng thú và có tinh thần   tham gia vào ác trò chơi sôi nổi hơn. Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh để  trẻ  phát triển vận động giáo   dục thể chất tốt hơn. Gia đình là nền tảng vững chắc cho trẻ  vững bước rèn luyện học tập   ngoài xã hội, việc tuyên truyền kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường  có cùng chung một biện pháp sẽ  rèn luyện cho trẻ  một cơ  thể  khỏe mạnh,   tinh thần thoải mái vững bước vào đời, hãy cùng ngẫm lại để  tạo điều kiện  cho con, đừng thấy cháu hay nghịch phá rồi chỉ  la mắng: Là con hư, là con  không ngoan…hãy ngẫm lại để nhớ mình ngày xưa cũng vậy, cũng thích hoạt  động tìm tòi mọi thứ xung quanh lắm chứ, hãy quan tâm và dành thời gian tìm  hiểu các con của mình, biết tận dụng những vật liệu gần gũi ở  gia đình làm  những trò chơi hấp dẫn hơn, bỏ  thêm một chút thời gian chơi cùng con, qua   chơi sẽ hiểu được các bé muốn điều gì và hiểu vì sao con mình lại hiếu động  đến thế. Từ những thực tế như vậy tôi đã xây dựng kế hoạch phối kết hợp với   phụ huynh qua cuộc họp phụ huynh đầu năm học, thông qua nhiệm vụ trọng   19
  20. tâm trong năm học và đề ra phương hướng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo  dục trẻ trong nhà trường. Trong buổi họp phụ huynh, qua kết quả cân đo cho   trẻ giai đoạn I tôi đã thông báo những trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi để phụ  huynh  biết. Cũng trong buổi họp tôi đã trao đổi với phụ huynh về kiến thức,   sự cần thiết phải nâng cao thể lực cho trẻ như thế nào.  Trường mầm non là nơi cha mẹ  tin tưởng và gửi gắm tất cả  vào cô  giáo, trẻ  có ngoan, khỏe mạnh cha mẹ  mới tin tưởng và yên tâm với công  việc. Để  làm tốt công tác phát huy tính tích cực tham gia vào các hoạt động  phát triển vận động của trẻ  tôi còn tuyên truyền đến phụ  huynh, cộng đồng  các nội dung về  sự  phát triển toàn diện của trẻ, sức khỏe thể  chất và tinh  thần, vai trò và nội dung của phát triển thể  chất, nhu cầu dinh dưỡng, thói  quen vệ  sinh, mốc phát triển thể  chất, các bài tập cần dạy trẻ  hàng ngày.  Trong đó tập trung vào nội dung phát triển vận động cho trẻ như các trò chơi  vận động, một số  môn thể  thao phù hợp, các trò chơi dân gian. Tại các khu   vực có hình ảnh minh họa, chỉ dẫn cách chơi trò chơi vận động để phụ huynh   có thể hướng dẫn và chơi cùng con. Hình thức tuyên truyền: + Tại bảng tin: Tuyên truyền các kiến thức nuôi con khoẻ  ­ dạy con   ngoan, các nội dung về dinh dưỡng, vệ sinh, thói quen tốt cho sức khỏe, mốc  phát triển thể chất… + Các hộp: Đựng các tờ  rơi về  chăm sóc, nuôi dưỡng, phát triển vận  động. + Tài liệu phát tay: Phát tại các giờ đón, trả, tại cuộc họp phụ huynh. + Mời tham dự trực tiếp tại các buổi giao lưu thể thao, tham gia các trò   chơi trong ngày hội ngày lễ. Ngoài việc làm kết hợp với cô giáo, phụ  huynh  còn giúp các cô trong  việc tạo đồ chơi ngoài trời cho trẻ chơi. Phụ huynh đi chặt tre, lồ ô về dựng  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2