intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Sen

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

61
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm hướng đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và việc giúp trẻ làm quen với toán nói riêng theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để trẻ trở thành người khám phá, người học và tự tìm ra câu trả lời.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Sen

  1. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  PHỤ LỤC NỘI DUNG TRANG Phụ lục 1 Phần thứ nhất :Mở đầu 2 I. Đặt vấn đề 2,3,4 II .Mục đích nghiên cứu 4 Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề 5 I. Cở sở lý luận của vấn đề 5,6 II. Thực trạng vấn đề  6,7 II. Các giải pháp để giải quyết vấn đề 7­ 18 IV. Tính mới của giải pháp 18­ 20 V. Hiệu quả skkn 20,21 Phần thứ ba. Kết luận, kiến nghị 21 1. Kết luận 21,22 2. Kiến nghị 22,23 TÀI LIỆU THAM KHẢO 24 GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 1
  2. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề: 1. Lý do chọn đề tài: 1.1 Lý do lý luận: ”Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi dân tộc ,mỗi quốc   gia. Muốn tồn tại và phát triển xã hội văn minh phồn thịnh thì phải chăm sóc  giáo dục trẻ. Đó là nhiệm vụ không chỉ đối với gia đình, nhà trường mà còn  là của toàn xã hội, chính sự nhận thức đó mà cần có sự phối hợp chặt chẽ có  mối liên kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội để  có thể  chăm sóc và giáo  dục trẻ  tốt nhất giúp trẻ  phát triển về  thể  chất, thẩm mĩ, tình cảm, trí tuệ  một cách hoàn thiện nhất. Như chúng ta đã biết giáo dục là quá trình tương tác qua lại giữa giáo  viên và học sinh. Theo A.Kômenski: “ Giáo dục có mục đích đánh thức năng  lực nhạy cảm, phán đoán, phát triển nhân cách... hãy tìm ra phương pháp cho  phép giáo viên dạy ít hơn, học sinh học nhiều hơn”. Đó thực chất là phương   pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Dạy học lấy trẻ làm trung tâm là đặt trẻ vào vị trí trung tâm của hoạt   động dạy – học với những phẩm chất và năng lực riêng của mỗi người, vừa   là chủ thể vừa là mục đích của quá trình đó, phấn đấu tiến tới cá thể hóa quá  trình học tập và sự  trợ  giúp của phương tiện thiết bị hiện đại, để  cho tiềm  năng của mỗi học sinh được phát triển tối ưu. Bản thân là một giáo viên dạy lớp 5 tuổi nhiều năm, tôi hiểu rất rõ về  trách nhiệm của mình, tôi luôn muốn học sinh của tôi được trải nghiệm, tư  duy, được tìm tòi những gì mà trẻ  còn chưa biết trong cuộc sống một cách  thoải mái, không gò bó khi trẻ  tham gia học làm quen với toán.Vậy làm thế  nào để có thể  thực hiện điều đó? Tôi đã suy nghĩ và trăn trở  rất nhiều. Tôi  phải làm thế nào để học sinh của tôi cảm thấy thoải mái trong các hoạt động  làm quen với toán mà vẫn đạt được kết quả như mục tiêu đề ra. 1.2 Lý do thực tiễn: Trong trường mầm non trẻ được phát triển nhiều lĩnh vực khác nhau   đặc biệt là lĩnh vực phát triển nhận thức, trong đó hoạt động làm quen với  toán vẫn luôn được xem là một phần quan trọng trong chương trình giáo dục  mầm non nhằm cung cấp những kiến thức ban đầu cho trẻ. Trẻ  làm quen  với biểu tượng toán từ nhỏ rất thuận lợi. Bởi lẽ trẻ càng nhỏ  khả  năng lưu  GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 2
  3. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  trữ thông tin dễ dàng hơn, đây là lợi thế vượt trội của trẻ. Chúng ta đều nhất   trí cần cho trẻ  học toán từ  nhỏ. Tuy nhiên không phải tất cả  trẻ  đều hào   hứng khi học toán. Đây là vấn đề  mà tôi quan. Đối với trẻ  mầm non, vui   chơi là hoạt động chủ đạo. Chính vì lẽ đó cho trẻ làm quen với toán tốt nhất   là thông qua các hoạt động như: Hoạt động vui chơi, khám phá trải nghiệm.   Trước tầm quan trọng của hoạt động làm quen với toán ở bậc học mầm non,  giáo viên mầm non đã quan tâm và chú trọng đến việc hình thành những biểu   tượng toán cho trẻ  nhất là trẻ  5 tuổi, chuẩn bị  bước vào trường tiểu học.  Tuy nhiên, Hiện nay trên thực tế cho thấy nhiều giáo viên còn hạn chế trong  quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ. Giáo viên còn rập khuôn, áp đặt trẻ  thực hiện theo bài mẫu mà mình đã soạn, chưa tạo được hứng thú cho trẻ,  chưa phát huy được tính tích cực, sáng tạo của trẻ, chưa thực sự lấy trẻ làm   trung tâm trong quá trình dạy và học. Cùng với sự thay đổi phương pháp dạy  học của các bậc học trong cả  nước là dạy học tích cực và xây dựng môi  trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm gây hứng thú, thu hút trẻ để trẻ  tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặt nhưng lại đạt hiệu quả  cao. Làm quen với những biểu tượng toán ngay từ tuổi mầm non là một việc   rất cần thiết vì đó chính là cơ hội tốt để giúp trẻ hình thành phẩm chất, năng  lực hoạt động cho mình như: Tìm tòi quan sát, so sánh thông qua hoạt động   với toán để  giúp trẻ  hình thành những biểu tượng ban đầu như: Nhận biết   con số, số lượng, kích thước, hình dạng, định hướng không gian để  sau này  trẻ vững vàng tự tin hơn khi tiếp nhận những kiến thức của môn toán những   giai đoạn tiếp theo.  Nhận thấy được tính cần thiết tầm quan trọng của việc giáo dục lấy   trẻ làm trung tâm trong các hoạt động ở  trường mầm non nói chung và hoạt  động làm quen với toán nói riêng. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy, với   mong muốn được đóng góp một số  kinh nghiệm nhỏ  của mình trong quá  trình chăm sóc và giáo dục trẻ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nên tôi đã  mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm   quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm   tại   lớp lá 1   trường Mầm non Hoa Sen”. 2. Đối tượng nghiên cứu: Một số  biện pháp sư  phạm giúp học tốt môn làm quen với toán   theo  hướng lấy trẻ làm trung tâm.  3. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu là  trẻ  lớp lá 1  trường Mầm non  Hoa Sen huyện  Krông Ana tỉnh Đắk Lắk. Thời gian nghiên cứu: năm học 2017 ­ 2018 tới năm học 2018 ­ 2019. GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 3
  4. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  II. Mục đích nghiên cứu:  Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này nhằm hướng đến việc nâng  cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  nói chung và việc giúp trẻ  làm quen  với toán nói riêng theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để trẻ trở thành   người khám phá, người học và tự tìm ra câu trả lời.   Nhằm giúp cho trẻ học tốt môn làm quen với toán , hình thành những  biểu tượng ban đầu như: Nhận biết con số, số lượng, kích thước, hình dạng,  định hướng không gian để  sau này trẻ  vững vàng tự  tin hơn khi tiếp nhận  những kiến thức của môn toán những giai đoạn tiếp theo.  Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cở sở lý luận của vấn đề.   Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 56/KH­BGDĐT ngày 25/01/2017 của  Bộ GDĐT về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020, các cơ sở giáo dục mầm non đều xây  dựng trường mầm non bảo đảm các yêu cầu về  môi trường giáo dục, công  tác quản lý, chỉ  đạo; hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ  theo quan điểm giáo  dục lấy trẻ  làm trung tâm. Để  đảm bảo trong quá trình tham gia các hoạt  động làm quen với toán, trẻ  được phát triển không chỉ  là nhận thức mà còn  thêm cả về mặt tình cảm ­ xã hội cũng như thẩm mĩ.   Thực hiện có hiệu quả  Chương trình Giáo dục mầm non mới, chú  trọng vào việc phát  triển  nhận thức cho trẻ  trong công tác giáo dục nhằm  nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ  về đổi mới phương pháp giáo dục; “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm” củng cố, phát triển số  lượng và chất lượng  ở  trường mầm  non. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc  dân. Mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành cơ  sở  ban đầu về  nhân  cách con người phát triển toàn diện. Trong đó hình thành các biểu tượng toán   học sơ  đẳng cho trẻ  mầm non là một nội dung quan trọng góp phần thực  hiện mục tiêu đó. Việc hướng dẫn cho trẻ  làm quen với toán ngay từ  lứa  tuổi mầm non là một cơ hội tốt để sớm hình thành và phát triển năng lực, trí   tuệ, suy luận loogic, suy luận nhân quả, suy luận đối lập các phương pháp  tư duy sáng tạo và ngôn ngữ đồng thời bồi dưỡng và phát triển các khả năng  của trẻ  về  sự  chú ý, ghi nhớ  có chủ  định, óc tưởng tượng...góp phần hình   thành trí tuệ  cho trẻ. Thực chất của quá trình dạy trẻ  làm quen với toán là  quá trình hình thành trẻ  những kiến thức sơ  đẳng về  tập hợp, con số, phép  đếm, về  kích thước, hình dạng, khả  năng định hướng trong không gian, các  biểu tượng về thời gian và mối quan hệ giữa các đại lượng dưới sự tổ chức   GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 4
  5. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  hướng dẫn của giáo viên trong quá trình dạy học  ở  trường mầm non. Đây  được coi là nền tảng vững chắc cho trẻ học tốt môn toán ở các bậc học tiếp   theo. Với mong muốn mang những điều tốt đẹp nhất đến cho trẻ thông qua  các hoạt động  ở  trường nói chung và thông qua việc làm quen với toán nói   riêng, là một giáo viên mầm non khi lên kế hoạch tôi đã lựa chọn các phương  pháp cách thức giúp trẻ  học toán phù hợp với lứa tuổi của trẻ  và tình hình   thực tế của đơn vị mình nhằm cung cấp những kiến thức vững chắc cho trẻ  giúp nâng cao chất lượng dạy và học tại trường lớp mầm non theo hướng  “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm”. Đây cũng là nhiệm  vụ trọng tâm của một người giáo viên trong giai đoạn mới hiện nay. II. Thực trạng vấn đề . Năm học 2018­2019 là năm học tiếp tục hưởng  ứng và thực hiện có  hiệu quả  chuyên đề  “Xây dựng  môi  trường  giáo dục  lấy trẻ  làm trung tâm  trong trường mầm non”, để chất lượng giáo dục được nâng cao bản thân cô   và trẻ cần phải cố gắng hơn trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục   mầm non.     Việc cho trẻ làm quen với toán trước đây chưa mang lại kết quả như  mong muốn, những biện pháp đã sử dụng trước đây như tạo môi trường, tích  hợp lồng ghép, thông qua hoạt động vui chơi chưa đạt hiệu quả  cao,  các  phương pháp còn mang nặng tính một chiều những yếu tố  khách quan khác  làm cho thực trạng của đề  tài còn tồn tại nhiều hạn chế trong việc cho trẻ  làm quen với toán.  Là giáo viên dạy lớp 5 tuổi đã nhiều năm, tôi nhận thấy rằng để  thực   hiện được tốt chương trình chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và hoạt động làm  quen với toán nói riêng thì việc đầu tiên là giáo viên phải nắm bắt được tình  hình thực tế và khả năng nhận thức của từng cháu. Vào  năm học trước, năm   học 2017­ 2018 tôi đã chủ  động lập kế  hoạch, khảo sát, đánh giá, phân loại  trẻ theo các tiêu chí để đánh giá chất lượng trẻ như sau: Đạt Chưa đạt Nội dung  khảo sát Số trẻ  Tỉ lệ  Số trẻ chưa  Tỉ lệ  đạt % đạt % Tập hợp số lượng,  8/24 33% 16/24 67% số thứ tự và số đếm Xếp tương ứng 14/24 58% 10/24 42% GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 5
  6. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  So sánh, sắp xếp  theo quy tắc, tạo ra  6/24 25% 18/24 75% quy tắc sắp xếp Đo lường 6/24 25% 18/24 75% Hình dạng 14/24 58% 10/24 42% Định hướng trong  không gian và định  6/24 25% 18/24 75% hướng thời gian Chính kết quả khảo sát của năm trước như vậy mà càng thôi thúc không  chỉ riêng tôi mà cả ban quản lý và giáo viên trong trường mong muốn tìm ra  những phương pháp để nâng cao chất lượng học làm quen với toán và bắt kịp  với kế hoạch chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm của năm học 2018­ 2019 và  bản thân tôi đã mạnh dạn đưa những biện pháp nhỏ này góp phần để nâng  cao chất lượng học làm quen với toán của trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi tại nơi  tôi đang chủ nhiệm. III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:  1.Giải pháp 1: Tìm hiểu đối tượng dạy và học để giúp học tốt môn   làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 1.1. Biện pháp 1: Tìm hiểu đối tượng người học Như chúng ta đã biết mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, có một sự phát  triển khác nhau, mức độ  phát triển cũng như  khả  năng nhận thức của từng   trẻ  có sự  khác biệt rõ nét. Vì vậy điều cần thiết là chúng ta phải nắm bắt   được đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ để từ đó có kế hoạch cũng như biện   pháp giáo dục cụ thể phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ. Tôi  thấy rằng học sinh nắm các kiến thức về  toán chưa cao còn thụ  động chưa có sáng tạo khi chơi và học, chưa thật sự  hứng thú khi tham gia  vào các hoạt động trên lớp, giờ học tẻ nhạt, hiệu quả mang lại chưa cao. Đứng trước tình hình đó tôi đã suy nghĩ và tìm tòi và vận dụng “ Một số   biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo   dục lấy trẻ làm trung tâm” mà tôi thấy có hiệu quả và thiết thực. Vì vậy dạy học lấy trẻ làm trung tâm thì giáo viên phải nắm được đặc  điểm tâm lý của trẻ  là vấn đề  cần thiết để  giáo viên biết cách lựa chọn các   phương pháp và cách thức tổ chức một tiết học để làm sao tất cả các trẻ đều  nắm được bài vì vậy vào đầu năm học, tôi tiến hành khảo sát chất lượng trên  GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 6
  7. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  bằng cách thường xuyên trò chuyện tạo các tình huống và tổ  chức các trò  chơi, gợi hỏi các kiến thức về toán học cho trẻ.  Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lớp, tôi đã phân trẻ ra thành   các nhóm sau: + Nhóm 1: Trẻ  tích cực tham gia hoạt động là những cháu mạnh dạn,   nhanh nhẹn luôn tò mò, hạm học hỏi, có tính sang tạo và thường xuyên giao   tiếp với mọi người. + Nhóm 2: Trẻ  ít tham gia hoạt động hoặc tham gia nhưng chưa thạt   nhiệt tình, những cháu nhóm này chỉ trả lời khi cô giáo hỏi, tính tự giác chưa  cao. + Nhóm 3: Trẻ lười hoạt động ít giao tiếp với bạn bè, còn rụt rè e ngại  khi trả lời yêu cầu của người khác. Đối với trẻ   ở  nhóm 1: Tôi luôn tạo mọi tình huống buộc trẻ  phải đặt   câu hỏi, suy nghĩ cách điều chỉnh, bổ sung, tìm ra cách xử lý các tình huống đó  cho trẻ trải nghiệm theo các cách khác nhau và thường đặt những câu hỏi thế  nào? Vì sao? Làm cách nào? Cho trẻ tự đoán kết quả trước khi thực hiện hay   kể lại những bước trẻ đã làm để được kết quả như vậy, từ đó trẻ có cơ  hội  thể  hiện khả  năng diễn đạt của mình trả  lời mạch lạc rõ ràng câu hỏi của  người   khác   hỏi.           Đối với nhóm trẻ  2 và 3: Tôi luôn quan tâm lắng nghe ý kiến của trẻ  một cách cởi mở, không vội vàng nôn nóng mà nhẹ  nhàng động viên sự  cố  gắng của trẻ và kết hợp với phụ huynh để  tạo cho trẻ  sự  thoải mái và luôn   được trò chuyện, trao đổi với bạn bè và mọi người, rèn thêm trẻ  vào những  lúc rảnh rỗi, hay ở mọi lúc mọi nơi. Tôi luôn cố  gắng gần gũi trò chuyện với trẻ  để  biết được đặc điểm  tâm sinh lý của trẻ. Tôi đã tổ  chức khảo sát chất lượng trên trẻ  hàng ngày,   theo dõi hoạt động của từng cá nhân trẻ, tổ  chức cho trẻ  hoạt động thường  xuyên. Ví dụ  : Trong giờ  “ Xác định phía phải, phía trái, phía sau, phía trước  của đối tượng khác” tôi cho trẻ tự xác định các vị trí và trả lời các câu hỏi của   cô.Từ đó mà tôi đã nắm được mức độ nhận thức của các cháu và có kế hoạch   hướng dẫn riêng để cho trẻ phát triển đồng đều. Tôi thường xuyên khen ngợi,  khuyến khích, động viên trẻ hoạt động, hướng dẫn trẻ tùy thuộc vào mức độ  nhận thức của từng cháu, không nóng vội, không làm thay trẻ. Luôn chú ý đến   hoạt động theo cá nhân đặc biệt quan tâm đến trẻ  yếu để  động viên khuyến   khích trẻ  kịp thời hơn tôi hiểu không phải trẻ  nào cũng phát triển tốt, không  phải lúc nào trẻ  cũng làm đúng như  ta mong đợi vậy nên hãy học cách chấp  nhận và tìm ra biện pháp hay nhất để  động viên trẻ  cố  gắng. Với những trẻ  GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 7
  8. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  hiếu động tôi thường giao nhiệm vụ  cho trẻ  thực hiện và khuyến khích kịp  thời để kích thích trẻ hứng thú tham gia hoạt động bằng những câu hỏi động  viên ví dụ như: “Con giỏi lắm, còn làm gần đúng rồi hay giá như việc này mà  có con tham gia thì cô tin đội con sẽ  chiến thắng hoặc bạn Nam mà chơi trò   chơi này chắc bạn  ấy sẽ  làm tốt lắm cho mà xem…Có như  vậy từ  từ  tôi đã  thuyết phục được các cháu và hiểu rõ trẻ  hơn để  giúp trẻ  ngày càng tiến bộ  và luôn muốn được tham gia hoạt động của cô.           Ví dụ: Trong bài: So sánh chiều dài của 3 đối tượng. Tôi chia cho mỗi  trẻ 3 băng giấy rồi yêu cầu trẻ đo theo khả năng của trẻ sau đó tôi hỏi trẻ kết  quả đo. Rồi khen ngợi trẻ, với những trẻ chưa làm được tôi cho trẻ thực hành  đo lại và chỉ  vào phần thừa ra rồi cho trẻ  trả  lời kết quả, những trẻ không  biết cách đo thì tôi hướng dẫn, gợi ý cho trẻ cách đo rồi yêu cầu trẻ thực hiện  lại. 1.2. Biện pháp 2: Tìm hiểu đối tượng người dạy    Muốn giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy   trẻ  làm trung tâm không chỉ  riêng trẻ  là người cần cố  gắng, mà bản thân  người dạy phải là tấm gương cho trẻ noi theo, chính vì vậy mà muốn truyền  đạt kiến thức tốt, thì người dạy cần có kiến thức tốt. Kiến thức tốt chỉ có thể  có khi chúng ta biết bồi dưỡng thường xuyên. ­ Bồi dưỡng qua lý thuyết         Tài liệu là nguồn kiến thức vô tận và nếu như mỗi người giáo viên luôn   cố gắng tìm tòi và nghiên cứu kỹ các tài liệu liên quan đến bộ môn, bậc học  của mình thì sẽ giúp cho chúng ta nắm vững được những kiến thức cơ bản và   từ  đó không ngừng sáng tạo trên cơ  sở  kiến thức đã có và nó cũng giúp mỗi  người giáo viên hoàn thành  ước mơ  của mình mang lại thành công trong sự  nghiệp giáo dục của mình. Chính vì điều đó bản thân tôi luôn tìm tòi học hỏi  những chuyên đề mới đặc biệt là những chuyên đề về lý thuyết liên quan đến  môn làm quen với toán như: + Chuyên đề giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ mầm non. + Chuyên đề  bồi  dưỡng nâng cao chuyên môn về  xây dựng trường   mầm non lấy trẻ làm trung tâm.  ­ Bồi dưỡng qua thực hành: Sau mỗi lần tham gia bồi dưỡng lý thuyết tôi thường được tham gia dự  giờ  đồng nghiệp, dự  giờ  trường bạn các tiết dạy liên quan đến lĩnh vực tôi  đang nghiên cứu.Được học hỏi thông qua các tiết dạy của đồng nghiệp. Bản  thân tôi cũng được tham gia bồi dưỡng những tiết chuyên đề về toán để từ đó  nhận ra cái mới ,cái thay đổi để từ đó có biện pháp giáo dục tốt nhất. GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 8
  9. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  Cuối mỗi buổi dự các tiết chuyên đề tôi va đ ̀ ồng nghiêp th ̣ ảo luận nhận  xét rút kinh nghiệm , rút ra những cái mới cái thay đổi so với những cách dạy  trước, ghi lại những đề  nghị để  trinh lên lãnh đ ̀ ạo nhà trường giải đáp, hoặc   tổ  chức thao giang đ ̉ ể  ban thân va đông nghiêp d ̉ ̀ ̀ ̣ ễ  nhận thấy những điểm  mạnh và những điểm còn hạn chế  của đồng nghiệp từ  đó rút kinh nghiệm   cho bản thân. ­ Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Để nâng cao chất lượng dạy học tôi thường ứng dụng công nghệ thông  tin vào quá trình dạy học, thu hút sự chú ý của các cháu, nhằm tăng cường tài  liệu phong phú phục vụ  môn toán, tôi thường xuyên sưu tầm hình  ảnh trên  mạng để dạy học.            Ví dụ  1: Bài dạy toán số  6, tiết 3, tôi cho trẻ  ôn thêm, bớt số  lượng 6   trên màn hình powerpoint sau đó cho trẻ  lên chọn số  tương  ứng gắn vào số  lượng  Ví dụ 3: Cô nói “Các con nhìn xem hôm nay trời đẹp ngoài vườn những  bông hoa đua nhau nở” vừa nói cô vừa kích chuột lên màn hình và từng bông  hoa xuất hiện, lần lượt cô cho trẻ đếm. 2.Giải pháp 2: Tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ   làm trung tâm 2.1. Biện pháp 1: Trong các hoạt động chủ đích Tôi luôn biết vận dụng phương pháp dạy trẻ làm quen với toán một cách  linh hoạt và tích cực chú ý đến phương pháp truyền thụ của mình để tránh nhàm  chán cho trẻ cũng như mang lại cho trẻ sự hứng thú trong học tập háo hức chờ  đợi những gì sắp diễn ra trong giờ học. Để làm tốt điều này đầu tiên phải nắm   vững khả năng nhận thức của trẻ trong lớp mình về toán như thế nào? Đến mức  độ nào? Từ đó lựa chọn nhóm phương pháp cho phù hợp. Thường xuyên đổi mới  phương pháp dạy học phù hợp với từng chủ đề.   Mạnh dạn đổi mới, sáng tạo  và tích cực đưa những phương pháp mới phương pháp giáo dục lấy trẻ  làm  trung tâm vào dạy học để  làm sao mỗi tiết dạy của tôi mang lại kết quả cao   trên trẻ  và thu hút được trẻ  tích cực tham gia hoạt động do mình tổ  chức và  được người xem đánh giá là sáng tạo, đổi mới và để  có kết quả  cao khi dạy   trẻ “làm quen với toán”  Có thể thấy trẻ làm quen với toán qua tất cả các hoạt động. Có rất  nhiều cơ hội cho trẻ làm quen với toán. Trẻ làm quen với toán tốt nhất khi  được thực hành, được chơi. Vai trò của người giáo viên rất quan trọng trong  việc thúc đẩy và hỗ trợ cho trẻ làm quen với toán. GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 9
  10. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  Các giờ làm quen với toán được thiết kế có mục đích, có kế hoạch, có  hệ thống để giải quyết các kiến thức , kỹ năng, thụật ngữ toán học một cách  bài bản. Để phát triển khả năng nhận thức của trẻ mẫu giáo trong giờ làm  quen với toán, là một giáo viên tôi thường thực hiện như sau ­ Đảm bảo các nguyên tắc “Lấy trẻ làm trung tâm” ­ Có nhiều ý tưởng hoạt động cho trẻ làm quen với toán  ­ Tận dụng cơ hội và tạo điều kiện cho trẻ rèn luyện và phát triển khả  năng nhận thức của trẻ ­ Cho trẻ trực tiếp thực hiện thao tác ­ Hướng dẫn trẻ rút ra nhận xét ­ Đặt các câu hỏi: Câu hỏi cho trẻ so sánh. Ví dụ : Chai nước nào cao nhất? Chai nước  nào thấp hơn ? Chai nước nào thấp nhất? Chai nào to nhất? Chai nào nhỏ  nhất?... Đặt ra cho trẻ các câu hỏi buộc trẻ phải suy nghĩ để giải thích , trả lời.  Ví dụ: làm thế nào để biết lượng nước trong 3 chai là bằng nhau? Vì sao mực  nước của 3 chai đựng lại không bằng nhau?... Đặt câu hỏi phán đoán. Ví dụ: Điều gì sẽ xảy ra khi đổ 3 lượng nước  bằng nhau vào 3 chai khác nhau?... Bên cạnh giờ học, các trò chơi là cơ hội cho trẻ làm quen với toán. Có  rất nhiều trò chơi khác là nơi trẻ làm quen với toán và phát triển khả năng  nhận thức. Ở góc đóng vai, góc xây dựng, góc nghệ thuật... trẻ được làm quen các  biểu tượng toán về số lượng, hình dạng, cách sắp xếp các đồ chơi... Để phát  triển khả năng nhận thức trong các trò chơi tôi thường. ­ Tham gia vào các trò chơi như là một vai chơi: Người bán hàng, bệnh  nhân... ­ Tạo tình huống chơi : Tôi muốn mua 5 cái, nhưng ở đây chỉ có 1 cái.  Tôi phải làm sao bây giờ?... ­ Đặt ra một số câu hỏi: Câu hỏi giao tiếp khi chơi: Cái này giá bao nhiêu? Tôi muốn mua 2 cái  thì hết bao nhiêu tiền?... Câu hỏi khai thác hiểu biết của trẻ: Cái này hoạt động thế nào? Tôi  phải sử dụng như thế nào? 2.2. Biện pháp 2: Ở mọi lúc mọi nơi GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 10
  11. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  Không chỉ  trong những giờ  hoạt động có chủ  đích mà trẻ  còn được  tham gia học  ở  mọi lúc mọi nơi.Như  chúng ta đã biết,  ở  lứa tuổi mẫu giáo  “trẻ  học mà chơi, chơi bằng học” ghi nhớ  của trẻ  không có chủ  định, trẻ  nhanh nhơ nhưng mau quên. Do đó muốn nâng cao chất lượng cho trẻ học tốt   môn làm quen với toán không dừng lại ở tiết học mà phải thường xuyên, tranh  thủ  mọi lúc mọi nơi, các hoạt động trong ngày để  cho trẻ  làm quen với chữ  cái một cách hợp lý.  Ví dụ: Trong hoạt động góc quá trình trẻ hoạt động ở các góc tôi đi lại  đặt câu hỏi trẻ trả lời như: Nhóm chơi gia đình hỏi trẻ: Gia đình cháu có mấy   người? Từng người trong gia đình của cháu cần bao nhiêu bát? Bao nhiêu đôi   đũa? Hay là góc chơi nấu ăn tôi hỏi trẻ: Nhà cháu có bao nhiêu cái đĩa? Bao  nhiêu   cái   rổ?...           + Góc học tập Cho trẻ tạo các con số  đã học bằng hột hạt với những   đồ đồ dùng đồ chơi dễ kiếm tôi thấy trẻ rất hứng thú khi chơi.Trẻ hoạt động   một cách tích cực và hào hứng khi được học thông qua việc chơi.   + Góc xây dựng: Cho trẻ xếp ngôi nhà bằng các khối gỗ  từ  các hình  hình học khác nhau. Ở  hoạt động ngoài trời cho trẻ  chơi bật tách khép chân ném bóng vào  rổ  cô cho trẻ  đọc chữ  số  được giáo viên làm khi xây dựng môi trường ngoài   trời, ném bóng xong có thể cho trẻ đếm số bóng. Ví dụ 1: Khi học thể dục: Ném xa bằng 1 tay cô hỏi trẻ đâu là tay phải,   đâu là tay trái, hoặc khi chơi trò chơi chuyền bóng cô cho trẻ đếm số bóng mà  2 đội đã chuyền được sau đó so sánh kết quả  mà 2 tổ  vừa chuyền được, nói  rõ 2 tổ có tất cả là bao nhiêu quả bóng. Khi tham gia trò chơi trẻ  được ôn luyện những kiến thức toán đã học,   được vẽ, tô màu, dính hoa vào hai lọ  hoa sao cho số  hoa  ở  2 lọ  hoa bằng 8  bông hoa, 4 bông hoa hoặc dán quả vào 2 cây sao cho số quả trên 2 cây bằng   8, biết nối số  tương  ứng với số  hoa, quả  tương  ứng. Qua đó trẻ  được phát  huy trí tưởng tượng biết gộp trong phạm vi 8, nhận biết số lượng trong phạm   vi 8, phát huy tính thẩm mỹ  và tạo cảm giác thoải mái, hứng thú trong giờ  học.     3.Giải pháp 3: Giải pháp bên ngoài giúp trẻ  học tốt môn làm quen   với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 3.1.Biện pháp 1: Tạo môi trường và đồ  dùng đồ  chơi mở  cho trẻ  hoạt   động làm quen với toán theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Những gì đẹp mới lạ gần gũi và đẹp mắt hấp dẫn gây được sự  chú ý   của trẻ, vì thế việc tạo môi trường làm quen với toán rất cần thiết . Bên cạnh  đó đặc điểm tư duy của trẻ mẫu giáo lớn là tư duy trực quan hành động vì thế  GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 11
  12. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  trẻ nhận biết các đối tượng dựa vào những dấu hiệu đặc trưng về hình dạng,  kích thước…Toán học giúp trẻ  phát triển hoạt động nhận thức và giúp trẻ  chuyển hoạt động từ  tư  duy trực quan hành động sang trực quan hình tượng  và sang tư duy logic, góp phần hình thành nhận thức, giúp trẻ thấy được mối   liên hệ  giữa biểu tượng toán với môi trường xung quanh, nó rèn luyện thao  tác tư  duy (như  phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát…) góp phần vào sự  phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  đồng thời giáo dục trẻ  phát triển một cách toàn  diện về các mặt: Đức, trí, thể, mỹ và lao động.Để trẻ được làm quen với toán  ở  mọi lúc mọi nơi mọi góc trong và ngoài lớp, tôi luôn tạo môi trường thật  đẹp, môi trường mở về toán học để cuốn hút trẻ. Kể cả môi trường trong lớp   và ngoài lớp làm sao để  có thể  kích thích tốt nhất việc làm quen với toán  ở  trẻ. Tạo môi trường cho trẻ hoạt động bên ngoài đáp ứng nhu cầu chơi của  trẻ, tạo điều kiện cho trẻ học bằng chơi, chơi mà học:  Ví dụ: Có các góc khu vực hoạt động ngoài trời được quy hoạch, thiết  kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ  hội cho trẻ  hoạt động. Tạo điều kiện  cho trẻ  chơi mà học, học bằng chơi. Thông qua việc chơi trẻ  học được các   chữ  số  1,2,3,4,5,6,7,8,9,10. Và các hình hình học: Hình tròn, hình vuông, hình  tam giác, hình chữ nhật ở ngoài trời Tạo môi trường trong lớp cho trẻ hoạt động lấy trẻ làm trung tâm:  Ngoài việc xây dựng môi trường lồng ghép toán cho trẻ   ở  ngoài trời,  giáo viên còn xây dụng môi trường làm quen với toán ở trong lớp theo hướng   lấy trẻ làm trung tâm thì mỗi trẻ lĩnh hội kiến thức về về toán sẽ dễ nhất và   thoải mái nhất , trẻ được học thông qua chơi, học  ở  mọi lúc mọi nơi vì môi  GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 12
  13. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  trường trong lớp vô cùng quan trọng trẻ  được tiếp xúc hằng ngày và được  tiếp xúc nhiều nhất. Ví dụ  : Làm góc học tập những nhóm đối tượng tương  ứng với số  lượng nhưng làm rời, trẻ  có thể  rút và học  ở  mọi lúc mọi nơi, qua chơi trẻ  cũng có thể học. Hình  ảnh :Trẻ  đang đếm và gắn các nhóm đối tượng theo đúng chữ  số  quy   định Ở  khắp lớp cô bày trí đầy đủ  các đồ  dùng giúp trẻ  có thể  định hướng  trong không gian một cách tốt nhất khi học và ở mọi lúc mọi nơi: Ví dụ như cô   yêu cầu bạn DuLy lấy cho cô cái quyển sách ở trên tủ, hay lấy cho cô cái cây   hoa phía sau con. Trẻ  có thể  thông qua đó mà tập xác định được các vị  trí của  bản thân mình, của đối tượng khác một cách tốt nhất. Ngoài ra cô còn chuẩn bị  và sưu tầm khá nhiều đồ  dùng có dạng hình  hình học để  có thể  tận dụng khi cho trẻ  làm quen về  hình dạng, hình khối,   giúp trẻ  mở  rộng thêm vốn kiến thức từ  những đồ  dùng như  hộp bánh, hộp  quà, hộp kem đánh răng, lõi giấy vệ sinh để giúp trẻ nhận biết khối cầu, khối  trụ, khối vuông, khối chữ nhật. Ví dụ  2: Hoạt động làm quen với môn toán “Dạy trẻ  nhận biết phân  biệt 4 khối”  ở chủ  đề  “Tết và lễ  hội mùa xuân” bằng nguyên vật liệu là vỏ  hộp bánh, xốp, đề  can, giấy màu tôi làm những chiếc bánh chưng, bánh gối,   giò, nem chua, đậu phụ rán trứng ràn những món ăn đặc trong của người Việt   Nam trong ngày tết Nguyên đán. Tôi cho trẻ  tìm xung quanh lớp xem có đồ  dùng đồ chơi gì có dạng hình tròn, hình vuông và hỏi trẻ: Con tìm được cái gì?  Con có nhận xét gì? Thông qua hoạt động trẻ biết tên gọi, đặc điểm của một   số loại bánh như bánh chưng, bánh dày, bánh quy, nem chua, bánh cốm….Trẻ  nhận biết phân biệt được khối cầu, khối vuông. GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 13
  14. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  Sự chuẩn bị đồ dùng của cô là hình thành hấp dẫn trẻ để trẻ nhận biết   khám phá và tìm hiểu những kiến thức mới song thật phiến diện nếu chỉ có  đồ dùng của cô mà không có đồ dùng của trẻ. Đồ dùng của trẻ sẽ là công cụ  để trẻ sử dụng trực tiếp những kiến thức cô giáo dạy một cách nhanh nhất và   thoải mái nhất. Thông qua đồ dùng giáo viên có thể kiểm tra để biết khả năng  tiếp nhận kiến thức của từng trẻ.  Ví dụ: Trong hoạt động làm quen với toàn “Tách gộp” tôi đã làm mỗi   trẻ một cái bảng. Trên bảng đó có gắn 2 cái đĩa giúp trẻ có thể bày quả vào 2   đĩa, hay mỗi trẻ tôi làm một loại quả khác nhau, thẻ số, lô tô có 2 quả, có lô  tô có 3 quả…bằng trò chơi trên đó có cây hay lọ  hoa có gắn nhám gai, đồ  dùng mang tính sáng tạo, đẹp phù hợp trò chơi, với hoạt động. Khi sử  dụng   các đồ dùng trên tôi nhận thấy giờ học đạt hiệu quả cao trẻ tích cực tham gia  hoạt động. 3.2 Biện pháp 2: Công tác tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ  Môi trường giáo dục là yếu tố  quyết định chất lượng học tập của trẻ  có thể  ví rằng môi trường giáo dục là người mẹ  thứ  hai trong việc  định  hướng và kích thích trẻ  khám phá nhằm thỏa mãn nhu cầu học hỏi, vui chơi  của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện. Để  công tác xây dựng môi trường giáo   dục lấy trẻ làm trung tâm đạt được hiệu quả cao thì chúng ta không thể nhắc   đến một bộ  phận quan trọng quyết định đến sự  phát triển của nhà trường  ngày hôm nay đó là hội cha mẹ học sinh. Thông qua các buổi họp phụ  huynh, các hội thi, thông qua hệ  thống  bảng biểu và những buổi gặp gỡ, nói chuyện với hội cha mẹ  học sinh, nhà   trường đã tuyên truyền rộng rãi đến cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của  việc thiết lập môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ học tốt các   môn học và đặc biệt là học tốt môn làm quen với toán. Từ đó giúp cha mẹ học  sinh hiểu được đặc điểm phát triển của con mình, biết được con cần gì? Nhu   cầu hoạt động và vui chơi của con như  thế  nào? Cần phải kết hợp với cô  giáo những gì để con có được môi trường hoạt động thân thiện, an toàn, giúp   con phát triển toàn diện. Ngoài việc chia sẽ về cách thức, về phương pháp giáo dục trẻ, cha mẹ  học sinh còn ủng hộ nguyên vật liệu, để giáo viên và trẻ thiết kế, sáng tạo ra  đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học đạt hiệu quả tốt. IV. Tính mới của giải pháp: Như  trước đây khi được nhận lớp tôi cũng nắm bắt tình hình lớp  nhưng lại không nắm bắt kỹ  và chia nhóm ra để  có biện pháp giáo dục tốt   nhất. GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 14
  15. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  Trong quá trình dạy tôi chưa được áp dụng chuyên đề giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm nên việc trong quá trình giảng dạy  cô giáo phải chuẩn bị rất vất  vả  cho việc lên dạy một tiết làm quen với toán, đồ  dùng cồng kềnh, cô nói  nhiều và làm nhiều mà hiệu quả mang lại không được như ý muốn.Tiết dạy   khô khan và nhàm chán. Còn giờ  học đối với trẻ  thì thiếu sự  tích cực, đồ  dùng chưa thu hút   trẻ nhiều, trẻ chưa được tự mình trải nghiệm mà còn học một cách máy móc  rập khuôn theo kiểu cô làm trước, trẻ học theo làm theo.Trẻ chỉ đóng vai trò  là người tiếp nhận kiến thức từ người dạy.  Môi trường trải nghiệm cho trẻ trong và ngoài lớp chưa phong phú và   chưa gắn với chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.          Còn sau khi thực hiện  các giải pháp, biện pháp đưa ra trong sáng kiến   kinh nghiệm, sau thời gian ngắn, tôi đã thấy hiệu quả mà sáng kiến mang lại   khá tốt. Về phía cô giáo:  Qua đầu tư nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm bản thân tôi đã nắm vững  phương pháp, điều hành tiết học sinh động, hấp dẫn luôn tạo ra cái mới trong  tiết dạy. Với những kinh nghiệm trên tôi đã nắm chắc được các phương pháp  khi hướng dẫn cho trẻ  làm quen với toán tùy với từng đề  tài, từng   chủ  đề  cũng như  các nội dung và yêu cầu của môn học đề  ra.  Sáng tạo trong việc  làm đồ  dùng, học liệu cho trẻ học Toán và càng thu hút bản thân say mê hơn   với việc làm đồ dùng vì hiệu quả của những đồ dùng đó mang lại khá tốt cho  cả cô và trẻ. Về phía trẻ: Giờ  học không còn nặng nề, nhàm chán, áp đặt như  trước đây. Với  biện pháp dạy “Lấy trẻ làm trung tâm” trẻ  được khám phá, trải nghiệm, trẻ  tự nguyện tham gia vào hoạt động môn làm quen với toán một cách hứng thú. Qua thời gian thực hiện các biện pháp giải pháp đó tôi nhận thấy kết   quả cao rõ rệt, có sự chuyển biến rõ ràng thông qua trẻ , trẻ lĩnh hội được các  kiến thức, kỹ năng tư  duy như: So sánh, phân loại, thêm bớt, tạo nhóm, định   hướng trong không gian và thời gian. Tỷ lệ trẻ có kỷ năng xếp tương ứng 1­1   và so sánh, phát hiện các quy tắc sắp xếp theo quy tắc đơn giản và hiểu các  khái niệm đơn giản về toán được nâng lên, đa số trẻ đã biết so sánh phân biệt  các hình học, hình khối. Biết đếm đến thứ tự trọng phạm 10. Nhận biết quan   hệ số lượng trong phạm vi 10, nhận biết các chữ số từ 0 ­ 10. Biết thực hiện   và rất nhanh nhẹn trong một số  phép biến đổi đơn giản như  thêm bớt, tạo   nhóm, chia nhóm đồ  vật có số  lượng trong phạm vi 10 ra 2 phần. Biết được  GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 15
  16. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  các phía của bản thân và của người khác. Biết đo dung tích bằng 1 đơn vị đo;  Nhận biết về thời gian một cách chính xác hơn...  Từ kết quả trên cho thấy phương pháp giúp trẻ  mầm non học tốt môn  làm quen với toán theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, trẻ được hình thành nền  tảng kiến thức ban đầu, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, đảm bảo  mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non.  Đặc biệt đề tài trên góp phần không nhỏ vào việc giáo dục trẻ qua các  hoạt động trãi nghiệm với toán để  góp phần giúp trẻ  hoàn thiện hơn trong  cuộc sống của trẻ sau này. Là nền tảng vững chắc cho trẻ tiến bước vào lớp   một . Về  phía cha mẹ  học sinh: Phụ  huynh luôn tin tưởng và  ủng hộ, đa số  họ đã nhận thức được rõ tầm quan trọng của môn Toán đối với trẻ 5 tuổi nên   đã giúp đỡ cô cháu cả về vật chất lẫn tinh thần, cùng cô thu gom nguyên vật   liệu phế thải để làm đồ chơi, đồ dùng học tập cho trẻ. V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm: Bản thân tôi đã áp dụng những giải pháp trong sáng kiến kinh nghiệm   tại chính lớp học tôi đang chủ nhiệm , và đối tượng chính là các em 5 tuổi tại   lớp lá 1 buôn mblớt Trường Mầm Non Hoa Sen. Sau khi khảo sát lại học sinh sau khi đã đưa những biện pháp này vào  trong đối tượng học sinh này trong cả một năm học thì hiệu quả mà sàng kiến  mang lại cụ thể như sau: Trước khi áp dụng đề tài Sau khi áp dụng đề tài Ghi chú Năm học 2017­ 2018 Năm học 2018­ 2019 Nội dung khảo  Số  sát Số trẻ  Tỉ  Số  Tỉ  Tỉ  Số trẻ  Tỉ lệ  trẻ  Tăng/  chưa  lệ  trẻ  lệ  lệ  đ ạt % chưa  giảm đ ạt % đ ạt % % đ ạt Tập hợp số  1 lượng, số thứ tự  8/24 33 16/24 67 75 6/24 25 Tăng 42% 18/24 và số đếm Xếp tương ứng 2 7 14/24 58 10/24 42 6/24 Tăng 17% 18/24 75 25 So sánh, sắp xếp  theo quy tắc, tạo  1 12/2 2 6/24 25 18/24 75 Tăng 25% ra quy tắc sắp  12/24 50 4 50 xếp GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 16
  17. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  Đo lường 1 6 11/2 3 6/24 25 18/24 75 Tăng  29% 13/24 54 4 46 Hình dạng 2 9 4 14/24 58 10/24 42 4/24 Tăng  25% 20/24 83 17 Định hướng  trong không gian  1 13/2 2 6/24 25 18/24 75 Tăng 21% và định hướng  11/24 46 4 54 thời gian Chính sự  thay đổi đó đã cho ta nhận thấy rằng hiệu quả mà sáng kiến  kinh nghiệm mang lại đã đóng góp một phần không hề nhỏ vào việc nâng cao   chất lượng dạy và học của cô trò mầm non Hoa Sen. Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận. 1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm đối với công việc công tác: Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo  hướng lấy trẻ làm trung tâm đã đưa ra sẽ góp phần trang bị cho trẻ những vốn  từ   đầu đời làm hành trang cho trẻ  học tốt Môn toán sau này. Góp phần hình   thành nhân cách của trẻ  .Đây chính là động lực thúc đẩy tôi cần cố  gắng   nhiều hơn nữa. Thông qua sáng kiến kinh nghiệm này tôi thấy trẻ  lớp tôi  mạnh dạn, tự tin, hoạt bát hơn trong các hoạt động và đặt biệt là hoạt động   làm quen với Toán như trẻ hứng thú, tiết học nhẹ nhàng hơn, trẻ trải nghiệm   được nhiều hơn các trò chơi phong phú đổi mới hơn mang lại hiệu quả giáo   dục cao, thông qua hình thức hoạt động nhóm, hoạt động học mọi lúc mọi nơi   và môn học khác. 2. Việc áp dụng và khả năng phát triển sáng kiến kinh nghiệm: Đối với giáo viên trong trường nói riêng và giáo viên dạy mầm non nói  chung việc cho trẻ tiếp nhận những tri thức về toán học quả là một điều khó   khăn nhưng nếu có thể áp dụng được các giải pháp mà tôi đưa ra trong đề tài  này thì sẽ góp phần nào đó giảm tải áp lực cho cả cô và trẻ đối với những giờ  học làm quen với toán. Chính vì vậy mà việc áp dụng và khả năng phát triển   sáng kiến kinh nghiệm này là một vấn đề tốt không chỉ riêng trong trường tôi  mà còn có thể lan rộng tới những trường khác. Việc áp dụng những giải pháp trong đề tài sẽ còn cần có sự đóng góp ý  kiến để khả năng phát triển sáng kiến kinh nghiệm này loan tỏa một cách tốt   nhất và đạt hiệu quả tốt nhất.Để môn làm quen với toán cho trẻ 5­6 tuổi theo  GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 17
  18. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không còn nhàm chán, và khso khăn đối  với tất cả chúng ta. 3. Bài học kinh nghiệm: Từ những thực tế trên cũng như các kết quả đạt được, để trẻ tiếp nhận  với niềm vui sướng, tò mò, khám phá, niềm vui và khởi nguồn của sự say mê,  hứng thú cần tạo môi trường nuôi dưỡng cho trẻ  niềm vui khi học toán có  như  vậy thì trẻ  mới học tốt hơn môn học làm quen với toán 5 tuổi đạt kết  quả  như  ta mong đợi và để  thực hiện tốt giáo viên cần thực hiện từng bước  sau: ­ Trước tiên phải khảo sát thực trạng, đánh giá phân loại trẻ  trong lớp  mình.           ­ Bản thân phải cần có kế hoạch tích lũy chuyên môn, thường xuyên tự  học, nghiên cứu kỹ để  nắm vững nội dung, phương pháp, hình thức, tổ chức   cho trẻ làm quen với toán.  ­ Phải luôn mạnh dạn đổi mới hình thức tổ chức tiết học một cách tự  nhiên có hiệu quả để phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ. ­ Luôn luôn tìm tòi thay đổi và làm đồ dùng dạy học đẹp, hấp dẫn, phù  hợp với các bài dạy.  ­ Vận dụng tốt các hình thức làm quen mọi lúc mọi nơi.  ­ Tham gia các lớp học về vi tính, truy cập vào intenet, vào trang giáo   án điện tử  để  học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp nhằm  ứng dụng  CNTT. ­ Người giáo viên phải có ý thức, vai trò, trách nhiệm của mình, không  ngừng nghiên cứu tìm tòi học hỏi đồng nghiệp, học hỏi qua các phương tiện   truyền hình, tài liệu, tạp chí, sách báo để đáp ứng được nhu cầu giáo dục hiện  nay.  ­ Làm tốt công tác phối kết hợp với nhà trường, phụ huynh trong việc   chăm sóc giáo dục trẻ, đồng thời để  xây dựng môi trường học tập cho trẻ  theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để kích thích khả năng học tập của   trẻ thông qua chơi. II. Kiến nghị. 1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Bản thân tôi cũng mong muốn các ban nghành cấp trên b ổ  sung thêm  trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động ở trường mầm non.  GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 18
  19. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  Và mong muốn sẽ  tổ  chức thêm các lớp tập huấn, chuyên đề  về  hoạt  động   làm   quen   với   toán  để   giáo   viên   có  điều   kiện  trao   đổi   học   tâp   kinh  nghiệm lẫn nhau. 2.  Đối với nhà trường: Việc trang bị  thêm đồ  dùng đồ  chơi cho các lớp học thêm phong phú,  trẻ có nhiều cơ hội được trải nghiệm sẽ là điều vô cùng cần thiết cho trẻ và   cả cho cô đối với hoạt động dạy và học. Tổ  chức các buổi sinh hoạt chuyên môn trao đổi kinh nghiệm về  giáo   dục chăm sóc trẻ  cho cán bộ  giáo viên được giao lưu với các đơn vị  bạn để  học tập rút kinh nghiệm. 3. Đối với phụ huynh: Phụ huynh là nhịp cầu nối cho trẻ để trẻ có thể đến trường, có thể tiếp   nhận kiến thức mới. Chính vì vậy mà điều cần thiết nhất ở phụ huynh chính  là cần quan tâm hơn nữa với việc học tập của trẻ, nhận thấy được điều quan  trọng của việc đến lớp để có thể là nguồn động lực giúp trẻ đến lớp đều hơn  và phối hợp cùng cô trau dồi kiến thức cho trẻ. Tích cực tham gia trao đổi với cô trong những buổi đưa đón trẻ, những  buổi họp để nắm được tình hình học tập của trẻ cũng như các chủ  đề  để  có  thể cùng cô giáo dục trẻ một cách tốt nhất.  Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ  của tôi trong quá trình thực hiện,  đề  tài chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được sự  quan  tâm góp ý của Hội đồng khoa học ngành. Xin chân thành cảm ơn!        Ea Bông, ngày 4 tháng 12 năm 2018 Người viết sáng kiến Lê Thị Thanh Tuyền NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………                                                                                            CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG  KIẾN GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 19
  20. Một số biên pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục  lấy trẻ làm   trung tâm tại lớp lá 1 trường Mầm Non Hoa Sen  TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm non của Nguyễn Thị Ánh Tuyết –  NXB Giáo dục 1994. 2. Tài liệu hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm trong trường Mầm Non. 4. Tài liệu bồi dưỡng nâng cao chuyên môn về  xây dựng trường mầm   non lấy trẻ làm trung tâm.Dành cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non. GV: Lê Thị Thanh Tuyền     Trường MN Hoa Sen 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2