intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái

Chia sẻ: Canhvatxanhbaola | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

34
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như sau: Tạo môi trường học tập cho trẻ làm quen chữ cái; Chuẩn bị đồ dùng dạy học; Gây hứng thú trong tiết học làm quen chữ cái; Cho trẻ làm quen với chữ cái ở mọi lúc mọi nơi; Lồng ghép các môn học cho trẻ học chữ cái; Vận dụng sưu tầm sáng tạo các trò chơi; Giáo dục cá nhân và phối kết hợp với phụ huynh học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái MỤC LỤC TRANG PHẦN MỞ ĐẦU: Lý do chọn đề tài 2 PHẦN NỘI DUNG 3 I. Cơ sở lý luận 3 II. Cơ sở thực tiễn 1. Thuận lợi 4 2. Khó khăn 4 III. Một số biện pháp 5 1. Tạo môi trường học tập cho trẻ làm quen chữ cái 6 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học 9 3. Gây hứng thú trong tiết học làm quen chữ cái 12 4. Cho trẻ làm quen với chữ cái ở mọi lúc mọi nơi 13 5. Lồng ghép các môn học cho trẻ học chữ cái 15 6. Vận dụng sưu tầm sáng tạo các trò chơi 16 7. Giáo dục cá nhân và phối kết hợp với phụ huynh học sinh 16 IV. Kết quả 17 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận 18 2. Bài học kinh nghiệm 19 1/20
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái A – PHẦN MỞ ĐẦU: *LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Con người dù lớn hay nhỏ, muốn sinh tồn cần phải ăn, ngủ và làm việc, muốn nhận thức phải có kiến thức. Để tiếp nhận được kiến thức thì phải học bởi kiến thức đi vào trong con người khởi nguồn từ đôi mắt, qua suy nghĩ và đọng lại trong trí nhớ. Để có được như vậy thì con người cần phải biết chữ. Nhưng biết như thế nào? và biết từ lúc nào? Đây là điều mà những người có trách nhiệm về giáo dục nói chung và cô giáo mầm non nói riêng đang phải tìm ra những biện pháp để trẻ 5-6 tuổi làm quen với việc đọc - viết một cách hợp lý. Như chúng ta đã biết ở lứa tuổi mầm non, tất cả thế giới xung quanh trẻ đều mới lạ, bất cứ cái gì trẻ thấy cũng đều đáng yêu, đáng nhớ và cũng thấy mới mẻ lạ lùng. Trường mầm non là trường học đầu tiên của mỗi người, nơi đó là phôi thai đầu tiên nuôi trẻ lớn lên trong con đường học vấn. Và trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, với môn học làm quen chữ cái ở lớp mẫu giáo lớn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp những kiến thức ban đầu trước khi cho trẻ vào lớp một. Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo lớn “làm quen chữ cái” là cơ hội tốt để giúp trẻ phát triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ, khả năng phát âm - đọc chuẩn chữ, tiếng mẹ đẻ, để phát triển các giác quan. Qua đó giáo dục tình cảm, phát triển tư duy và mở rộng vốn hiểu biết, góp phẩn vào việc phát triển toàn diện nhân cách của trẻ, chuẩn bị cho trẻ một hành trang “Tiếng Việt” vững chắc để trẻ bước vào lớp một. Chúng ta cũng biết trẻ mẫu trẻ mẫu giáo khi bước vào trường phổ thông là một bước ngoặt lớn và việc quan trọng nhất là ai sẽ giúp trẻ vượt qua những khó khăn đó? Không ai khác chính là cô giáo, phụ huynh và bản thân trẻ. Chính vì thế những kiến thức mà chúng ta đưa đến cho trẻ dù chỉ là những kiến thức sơ đẳng, đơn giản song vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi đứa trẻ sau này. Tiết học làm quen chữ cái vô cùng quan trọng và cần thiết, nó không thể thiếu được đối với trẻ mầm non. Vì vậy cần tổ chức như thế nào để môn học đạt kết quả cao là một điều hết sức khó khăn. Nhận thức được tầm quan trọng trong việc truyền thụ kiến thức cho trẻ mẫu giáo về môn học này, là một giáo viên phụ trách lớp lớn 5 - 6 tuổi, tôi nhận thấy nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi làm quen với chữ cái, hình thành và phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết là rất quan trọng. Vì trường mầm non là môi trường đầu tiên trẻ được giao lưu với bạn bè, với cô giáo, được mở rộng hiểu biết kiến thức giúp trẻ bước vào trường phổ thông. Chính vì 2/20
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái những lý do trên mà tôi đã quyết định lựa chọn nghiên cứu đề tài "Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú với môn làm quen chữ cái" với mong muốn góp một phần nhỏ bé tri thức của mình trong việc nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi làm quen với chữ cái. B - NỘI DUNG I - CƠ SỞ LÝ LUẬN: Như chúng ta đã biết, trẻ mẫu giáo 5 tuổi khi bước vào trường tiểu học là một bước ngoặt lớn và khó khăn đối với trẻ. Bởi trẻ mẫu giáo đang quen với hoạt động vui chơi là chủ đạo. Nhưng khi trẻ vào trường tiểu học thì học tập lại là vai trò chủ đạo nên việc cho trẻ làm quen với chữ cái ở trẻ mẫu giáo không phải là đưa chương trình tiếng việt của lớp 1 vào dạy mà ở đây trẻ mẫu giáo 5 tuổi được sử dụng các yếu tố vui chơi và các nhiệm vụ học tập sáng tạo thông qua các hoạt động học tập. Bản thân tôi là một giáo viên được phân công dạy lớp 5 tuổi, với nhiều năm kinh nghiệm tôi nhận thấy rằng trẻ làm quen với chữ cái không phải là việc dễ làm, nó đòi hỏi giáo viên phải kiên trì, chịu khó biết vận dụng những linh hoạt sáng tạo trong quá trình lên lớp để trẻ lĩnh hội đầy đủ kiến thức của bộ môn chữ cái. Quá trình trưởng thành của trẻ ngôn ngữ được sử dụng trong tất cả các loại hình giáo dục, ở mọi lúc mọi nơi. Vậy bộ môn làm quen với chữ cái là một phần, một bộ phận của việc phát triển ngôn ngữ trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi. Do đó, làm quen với chữ cái có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ của trẻ. Trước hết, làm quen chữ cái là rèn luyện khả năng nghe, khả năng phát âm, khả năng hiểu ngôn ngữ Tiếng Việt. Thông qua việc làm quen với chữ cái cung cấp thêm vốn từ về thế giới xung quanh. Cho trẻ làm quen với chữ cái còn giúp trẻ hiểu được mối quan hệ giữa ngôn ngữ nói với ngôn ngữ viết. Làm quen với chữ cái còn giáo dục tình cảm, mở rộng hiểu biết cho trẻ, chuẩn bị tích cực cho trẻ vào trường tiểu học. Đối với trẻ mầm non, hoạt động làm quen với chữ cái là một trong những hoạt động quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho trẻ. Nó có tầm quan trọng rất lớn trong việc phát triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ, khả năng phát âm- đọc chuẩn chữ cái, đọc chuẩn tiếng mẹ đẻ để phát triển các giác quan và hoàn thiện nhân cách cho trẻ Việc dạy bộ môn “Làm quen với chữ cái” cho trẻ 5 tuổi nên chú trọng vào quá trình hơn là kết quả. Trẻ cần được hành động với các đối tượng, tác động vào các đối tượng, trải nghệm trực tiếp và tiếp tục hành động cho đến khi trẻ hài 3/20
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái lòng với kết quả thu được. Trong quá trình cho trẻ làm quen với 29 chữ cái và một trong những con đường hiệu quả nhất là phải theo hướng giáo dục mầm non mới. Điều đó đồng nghĩa với việc phải tổ chức nhiều hoạt động khác nhau. Trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá thể hiện chính mình, cô chỉ là người hướng dẫn gợi mở. Thấy được tầm quan trọng của việc dạy trẻ làm quen với chữ cái, tôi đã cố gắng thực hiện nghiên cứu các biện pháp hữu hiệu nhất nhằm truyền thụ đến trẻ sao cho trẻ lĩnh hội một cách nhẹ nhàng thoải mái, tránh gò bó áp đặt trẻ. II - CƠ SỞ THỰC TIỄN: Trong thực tế ở trường mầm non, để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới thì hầu như các giáo viên đang còn bị vướng mắc giữa cái mới và cái cũ, chưa thực sự thiết kế được tiết dạy theo hình thức phong phú hấp dẫn và sáng tạo. Nhiều giáo viên còn lúng túng trong cách lựa chọn các hình thức cho tiết học, bên cạnh đó là cách sử dụng đồ dùng trực quan thì họ chưa phát huy được công dụng của đồ dùng sẵn có trong thực tế, chưa ứng dụng được công nghệ thông tin có hiệu quả...Vì vậy mà tiết học còn nhiều hạn chế. Có thể nói nội dung của tiết học còn nghèo nàn mà dụng cụ học tập thì chưa sinh động, giờ học trở nên khô khan, cứng nhắc. Do đó, kiến thức kỹ năng mà trẻ thu được trên tiết học còn chưa đáp ứng được với yêu cầu kiến thức cô đặt ra cho trẻ. Chính vì vậy mà tôi đã mạnh dạn nghiên cứu để đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ trong trường mầm non. Trong quá trình thực hiện tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau: * Thuận lợi - Được ban giám hiệu đầu tư về cơ sở vật chất: Máy tính, máy chiếu projector, máy quay phim, các loại đồ dùng đồ chơi đáp ứng cho hoạt động làm quen chữ cái của trẻ...… - Giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn, có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, sưu tầm, sáng tạo đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy cho trẻ làm quen chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi. Phần mềm soạn bài giảng E - Learning có âm thanh và hình ảnh luôn đồng bộ hoá tốt, có sự tương tác giữa các trò chơi. Phòng học tương đối rộng rãi, thoáng mát và có đầy đủ điều kiện để hoạt động. - Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học chữ của các con. PH nhiệt tình ủng hộ tranh ảnh, nguyên liệu, học liệu cho trẻ làm quen với chữ cái.... * Khó khăn 4/20
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái - Trẻ trong lớp tuy cùng độ tuổi nhưng trình độ nhận thức của trẻ chưa đồng đều, có cháu phát âm chuẩn, nhanh nhớ mặt chữ cái, biết cách cầm bút đúng kỹ năng, ngồi đúng tư thế. Nhưng vẫn còn nhiều cháu phát âm chưa chuẩn, còn nói ngọng, nói chưa tròn câu, chưa đủ ý, diễn đạt chưa lưu loát.... - Số trẻ trong lớp quá đông, nhiều cháu hiếu động làm ảnh hưởng đến giờ học chữ cái. Hơn nữa lớp tôi còn có 2 cháu chậm phát triển về trí tuệ, về ngôn ngữ so với trẻ trong độ tuổi. Một số trẻ hay nghỉ học do sức khỏe yếu. - Phần mềm soạn bài giảng điện tử E - Learning cho trẻ làm quen với chữ cái còn độc lập, khá đắt, chỉ có thể tải về dùng thử 30 ngày. Chính vì vậy khi soạn bài giảng E - Learning trên phần mềm này giáo gặp nhiều khó khăn. Ví dụ: Đôi khi giáo viên đang thu tiếng thì hiện lên bảng virut báo lỗi, nếu chưa kịp lưu ngay thì giáo viên sẽ phải thu lại từ dầu, hay chỉ gặp những trục trặc nhỏ khi âm thanh và hình ảnh chưa đồng bộ hoá là khi đóng gói (Publish) ta sẽ mất đi toàn bộ những file tiếng đã thu… Thời gian để bản thân giáo viên chúng tôi nghiên cứu bài giảng e-Learning cho trẻ làm quen chữ cái còn bị hạn chế. - Không phải giáo viên nào cũng có thể thiết kế một bài giảng E - learning cho trẻ làm quen với chữ cái do chưa được bồi dưỡng kỹ năng sử dụng phần mềm Adobe Presenter. Thực hiện bài giảng E learning cho trẻ làm quen chữ cái mất nhiều thời gian công sức trong việc tìm tư liệu lẫn thiết kế. - Một số PH chưa sát sao đến việc ôn luyện chữ cái cho con khi ở nhà. III - BIỆN PHÁP Năm học 2018– 2019, tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi, tổng số cháu của lớp là 48 cháu. Sau khi khảo sát thực tế về việc làm quen với chữ cái từ đầu năm học, tôi nhận thấy kết quả cụ thể như sau: Đạt Chưa đạt STT NỘI DUNG Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ 1 Trẻ nhận biết, nhớ đúng mặt 14 29% 34 70% chữ cái đã học 2 Trẻ phát âm chính xác rõ ràng 11 25% 37 77% các chữ cái 3 Kỹ năng tô, viết, tư thế ngồi, 10 21% 38 79% cách cầm bút 4 Kỹ năng chơi với các chữ cái như: sao chép, đồ chữ cái, xếp 14 29% 34 71% chữ cái, nặn chữ cái... 5/20
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái Qua phần khảo sát trên, tôi nhận thấy: Số trẻ nhận biết, nhớ đúng mặt chữ cái còn rất thấp, phát âm các chữ cái chưa chính xác rõ ràng, chưa có kỹ năng tô đúng quy trình chữ cái, chưa biết cách cầm bút, chưa hứng thú tham gia và biết cách chơi với các chữ cái..... Do đó, tôi đã suy nghĩ và tìm ra các biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái trong trường mầm non như sau: 1. Tạo môi trường học tập cho trẻ làm quen chữ cái Môi trường có tác dụng tốt đến quá trình giáo dục trẻ. Đặc biệt với trẻ mầm non thì những gì mới lạ đẹp mắt hấp dẫn sẽ gây được sự chú ý của trẻ. Để giúp trẻ được làm quen với chữ cái ở mọi góc trong và ngoài lớp, tôi luôn cố gắng tạo môi trường thật đẹp để cuốn hút trẻ. Việc trang trí lớp luôn được gắn với các chủ đề, sự kiện nổi bật trong tháng. Ví dụ: Góc học tập phía trên khoảng tường rộng tôi dán chữ “Bé học chữ cái” và lựa chọn các hình ảnh phù hợp với chủ đề sự kiện như: Tháng 9 có ngày hội đến trường của bé, tôi lựa chọn các hình ảnh bé đến trường, cô giáo, lớp học....sau đó cho trẻ cắt dán các chữ cái o, ô, ơ, a, ă, â...tô màu chữ cái, in chữ cái, đồ chữ cái..... (Trẻ chơi tô màu chữ cái, đồ chữ cái) Tôi cho trẻ viết chữ, xếp thẻ chữ cái rời, gài chữ theo mẫu dưới các hình ảnh và chữ mẫu của cô về các con vật, về chú bộ đội, về các loại rau củ quả....... 6/20
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái (Trẻ xếp các thẻ chữ cái rời) Cho trẻ các chữ cái còn thiếu trong từ cho trẻ bù chữ cái, nối các chữ cái trong từ với chữ cái in đậm theo yêu cầu... Hoặc dán xung quanh lớp các cụm từ như: Bút chì thông minh, bảng thời tiết, bé đến lớp, tên của trẻ....tất cả những băng từ đó đều vừa tầm nhìn của trẻ. Tạo môi trường chữ viết trong và ngoài lớp dưới dạng các băng từ, câu đối, câu thơ, các bảng chữ cái, thẻ chữ cái rời...... (Hình minh họa bảng chữ cái ở lớp) Phía trên khoảng tường rộng tôi dán chữ “Bé tập ghép từ” và tôi lựa chọn những câu chuyện, bài thơ tôi viết có hình ảnh minh hoạ phù hợp với chủ điểm và gần gũi với trẻ để trẻ lấy sách ra xem, trẻ được làm quen với cách phát âm, đọc, cách mở vở…tạo cho trẻ hứng thú 7/20
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái (Hình minh họa góc sách) Góc học tập tôi trang trí những hình ảnh có từ chỉ tên các hình ảnh đó và từ còn thiếu để trẻ được trực tiếp gắn chữ cái vào từ còn thiếu Ví dụ: Như chủ điểm thực vật thì tôi có tranh “Hoa loa kèn, hoa hồng, hoa lay ơn, hoa huệ…” Có từ chỉ tên các loại hoa, củ, quả đó và từ còn thiếu. Trong giờ hoạt động góc, hoạt động chiều tôi cho trẻ in chữ cái và cắt các chữ cái h,k,y, g theo chủ điểm để vào từ còn thiếu dưới tranh hoặc ghép các chữ cái thành từ giống từ dưới các hình ảnh… Ngoài ra tôi còn trang trí góc chữ cái với các từ gần gũi như - Ngôi nhà chữ cái – Bé đã học chữ gì - Tuần này bé học chữ gì (Hình minh họa) Việc trang trí được tôi thực hiện theo từng chủ đề. Ví dụ: Chủ đề Các con vật sống dưới nước tôi cho trẻ cắt dán con cá, cua, rùa, tôm và viết câu ca dao về con vật “Con cua tám cẳng hai càng - Con cá mà có cái vây…” gắn lên mình các con vật treo góc truyện Để môi trường học tập vui chơi của trẻ thêm phong phú tôi luôn sưu tầm các nguyên phế liệu như hột hạt, len, rơm, ống hút, xốp cắt để làm đồ dùng hoạt động, xếp chữ cái, đồ chữ. 8/20
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái Các góc và các đồ dùng tôi đặt tên, lựa chọn cỡ chữ cho phù hợp, độ cao vừa tầm nhìn của trẻ. Mỗi góc đều dán nội quy góc chơi, có số lượng người chơi, ký hiệu góc chơi, các cụm từ được trẻ nhận biết, ký hiệu đồ dùng, đồ chơi và các giá. đều có cụm từ chỉ tên đồ dùng đồ chơi đó. Mặt khác khi trẻ hoạt động trẻ thường lấy, cất đồ dùng đồ chơi nhanh và ngăn nắp. Buộc trẻ phải để đúng đồ dùng về góc chơi có kí hiệu 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học a. Đồ dùng trực quan Để phát huy tính tích cực cho trẻ trong việc dạy chữ cái thì việc cho trẻ làm quen chữ cái không thể sử dụng bằng lời nói, mô phỏng bắt chước mà không có đồ dùng trực quan. Sử dụng đồ dùng trực quan trong tiết dạy không những gây hứng thú cho trẻ mà còn giúp trẻ củng cố lại những chữ cái trẻ đã học. Việc sử dụng đồ dùng dạy học trong các tiết làm quen chữ cái đúng hợp lý, sáng tạo còn làm tăng sự tập trung chú ý, cảm thụ ngôn ngữ thông qua giờ học, thông qua những lời nói sâu sắc của cô cùng với đồ dùng đẹp, phong phú đa dạng như: Tranh vẽ, mô hình, những nguyên liệu có sẵn như cành cây lá khô....Tôi đã chuẩn bị rất đầy đủ các loại đồ dùng trực quan như: thẻ chữ cái rời, tranh ảnh có từ chứa chữ cái, các loại đồ dùng đồ chơi đều có gắn từ chứ chữ cái cho trẻ gạch chân, bù chữ còn thiếu, ghép chữ, nối chữ cái..... b. Bài giảng điện tử, bài giảng E - Learning Trong những năm gần đây việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục đã được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt là trẻ mầm non thì việc sử dụng công nghệ thông tin vào giờ học như chìa khóa mở cánh cửa tri thức của trẻ, đưa tầm nhìn của trẻ ra xa hơn. Mà công nghệ thông tin ở nông thôn còn rất hạn chế. Sử dụng giáo án điện tử là việc hết sức quan trọng trong thực tế hiện nay. Muốn thực hiện được tôi đã thiết kế và thực hiện dạy trên lớp được các tiết giáo án điện tử. Ví dụ: Giờ làm quen với chữ cái s, x. Tôi thiết kế bài giảng với những trò chơi sinh động như “Bé chọn đúng chữ” dưới hình minh họa sau đây: 9/20
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái S X X S X X S X S S X S S X Thoát Ví dụ: Trò chơi: “Tìm chữ” Tôi đưa những hình ảnh “biển xanh, dòng sông xanh cảnh đẹp . Hình ảnh dòng sông ”. với hình ảnh và hiệu ứng hấp dẫn, có từ dòng sông phía dưới, hiệu ứng Triggers. Cô gọi trẻ lên tìm chữ cái trong từ, nếu trẻ tìm chữ không phải là chữ s thì trên màn hình xuất hiện mặt mếu màu đỏ với những tiếng âm thanh: Ôi! Tiếc quá. Sai rồi Nếu trẻ tìm đúng chữ x đang học thì trên màn hình xuất hiện mặt cười xanh với những tiếng âm thanh: Hoan hô! Đúng rồi hoặc bạn đã chọn đúng, bạn thật là giỏi... trẻ rất hào hứng, tiết dạy đạt hiệu quả cao. Ngoài ra tôi còn sắp xếp lịch học cho trẻ được tham gia vào học với những trò chơi vô cùng lý thú, hấp dẫn như: Làm quen với chữ cái, tập tô chữ cái, người bạn ngộ nghĩnh, kể chuyện cho bé nghe, học chữ cái, ngôi nhà chữ cái, ong tìm chữ, đua ngựa tìm chữ cái... Và còn nhiều trò chơi khác nữa Trong một vài năm gần đây dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo của phòng giáo dục đào tạo, các trường mầm non trong toàn huyện đã bước đầu áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đặc biệt tôi thấy hoạt động làm quen với chữ cái trước kia cần phải mất nhiều thời gian để làm đồ dùng như vẽ tranh, cắt dán chữ phía dưới tranh, bảng gài chữ, thẻ chữ to, nam châm ,bảng… dễ gây cho giáo viên lúng túng trong việc sử dụng đồ dùng. Ứng dụng CNTT vào hoạt động làm quen với chữ cái đã mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích thích trẻ tham gia vào hoạt động. Bởi trên máy có các hình ảnh xuất hiện và mất đi kèm theo các hiệu ứng mới lạ, hấp dẫn theo ý muốn của cô giáo. Trẻ sẽ tập trung chú ý trước điều mới lạ, tiết học có hiệu quả cao. VD: Tiết làm quen với chữ cái e, ê ở chủ đề gia đình tôi coppy hình ảnh “rèm 10/20
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái cửa”, “cái ghế” từ trên mạng Internet, dưới mỗi hình ảnh có chữ tương ứng. (Hình minh họa) Khi dạy đến chữ nào thì hình ảnh đó xuất hiện kèm theo từ, trẻ chọn chữ cái nào học rồi thì khi nháy chuột chữ cái đó sẽ chuyển màu. Khi tôi gới thiệu chữ e thì hiệu ứng sẽ chuyển màu và xuất hiện ở phông chữ to. Hoặc khi cho trẻ so sánh chữ e, ê những nét nào giống nhau thì sẽ xuất hiện và có màu giống nhau. Những có bài tôi không thể dùng được phần mềm có sẵn tôi soạn giáo án điện tử bằng các cách như sau: + Dùng máy chụp hình hoặc Scan hình ảnh từ ngoài vào dùng phần mềm Photoshop để cắt xén, chỉnh sửa. + Tạo hiệu ứng cho các nhân vật cử động. + Đi quay phim lấy những hình ảnh sống động đưa vào chương trình Powerpoint để trình chiếu. Ví dụ: Khi dạy trẻ tiết chữ cái u, ư trong chủ điểm ngành nghề. - Tôi lựa chọn nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức sau đó kết hợp với phần mềm tin học đã được cài đặt sẵn trong máy cùng với khai thác tài liệu trên mạng Internet để lựa chọn hình ảnh, phông nền, kiểu chữ cho phù hợp với chủ đề và nội dung bài dạy. Xây dựng bài giảng điện tử bằng cách tạo ra các sile trình chiếu và kết hợp với hình ảnh, hiệu ứng âm thanh phù hợp với từng sile chiếu hình. - Cho trẻ xem hình ảnh, chơi trò chơi tìm hình ảnh qua ô chữ để trẻ được ôn chữ cái đã học. Sau khi mở hết ô chữ thì hình ảnh xuất hiện - Trẻ nhận xét tranh sau đó đọc từ dưới tranh cùng cô. Trẻ được tri giác chữ cái mới bằng hiệu ứng cho chữ xuất hiện. 11/20
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái - Phần luyện tập: Trẻ được cô giáo hướng dẫn theo nhóm sử dụng máy tính qua trò chơi, ghép nét chữ, tạo ra chữ cái và tìm chữ còn thiếu trong từ dưới tranh. Một điều quan trọng hơn nữa là tôi dùng CNTT để thiết kế tất cả các bài giảng E - Learning dạy trẻ làm quen với chữ cái. Các bài giảng đó được xuất qua mạng, gửi tới các bậc PH cho bé học bất kỳ ở đâu, bất kỳ lúc nào mà không cần sự có mặt trực tiếp của cô giáo chỉ cần có mạng internet truy cập dễ dàng....Qua đó tôi nhận thấy trẻ rất tích cực ôn luyện chữ cái, hứng thú tham gia bài học giúp cho kiến thức mà trẻ nhận biết các chữ cái được sâu hơn, đầy đủ hơn... 3. Gây hứng thú trong tiết học làm quen chữ cái Để tiết học làm quen với chữ cái được thành công và trẻ tiếp thu bài tốt là một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ làm quen với chữ cái, kiến thức khi truyền thụ đến trẻ phải hết sức ngắn gọn, dễ hiểu, tránh sự dập khuôn, luôn sáng tạo đổi mới vì thế trước khi lên lớp một tiết dạy làm quen với chữ cái tôi phải chuẩn bị đồ dùng chu đáo, nghiên cứu bài soạn kỹ lưỡng. Ví dụ : Với sự kiện “Trường mầm non” Nhóm chữ cái o, ô, ơ Tôi gây hứng thú bằng bài hát: “Vịt con học chữ” Cô hỏi trẻ trong bài hát vịt con không nhớ chữ gì? (Chữ o) Có một câu truyện cũng kể về bạn vịt đấy, bây giờ cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện “Vịt con trong ngày khai trường” sau đó hỏi trẻ, ngày đầu tiên đến lớp Vịt con chuẩn bị trong cặp những gì? Bước đầu trẻ được làm quen với từng chữ cái có trong nhóm chữ và trẻ được lần lượt làm quen các chữ qua vật thật, tranh ảnh, màn hình chiếu mà trong đó có chứa một chữ cái mà chúng ta định cho trẻ làm quen. Ví dụ: Với chủ điểm mà mùa xuân với tiết học làm quen chữ cái l n m? tôi cho trẻ sưu tầm hoa khô, lá khô, các loại hột, hạt những vật liệu đó điều phải chứa các chữ cái l, m, n như lá na, hạt mơ... Cô và trẻ cùng phết màu sao cho tương ứng với màu lá, màu hạt...Tôi luôn thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các tiết học sao cho giờ học sinh động không gò bó Ví dụ: Trẻ làm quen với chữ cái b, d, đ (chủ điểm giao thông). Trước tiên là gây sự hứng thú đối với trẻ, tôi cho cả lớp hát bài “Anh phi công ơi” Cô đàm thoại cùng trẻ về nội dung bài hát. Hỏi trẻ về các phương tiện giao thông, cho trẻ quan sát màn hình có hình “máy bay” và có từ “máy bay” cho trẻ đếm số lượng chữ chữ cái (cô di chuột cho từng chữ cái xuất hiện). Trẻ tìm chữ đã học và cô giới thiệu 2 chữ cái b, d, đ hôm nay lớp mình làm quen. Cô bấm chữ b xuất hiện. Hỏi trẻ đây là chữ gì? Vì sao con biết, cô phát âm và giảng cách phát âm, cho trẻ phát âm, tìm chữ b trong rổ của trẻ. 12/20
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái Chữ b có đặc điểm cấu tạo như thế nào? Lúc đó trẻ phải suy nghĩ trả lời...Trò chơi: Khéo tay tạo chữ, từ các nguyên vật liệu như: Len, hoa nhựa,hột hạt, đất nặn, hình chữ cái để trẻ đồ chữ... Ví dụ: Vào bài tôi cho trẻ khám phá chiếc hộp bí mật để trẻ ôn luyện chữ cái o, ô, ơ in thường. Cho trẻ chơi trò chơi ghép chữ từ quân xúc xắc Khi vào xếp chữ tôi cho trẻ xem tranh: Rùa vàng, cho trẻ đếm chữ trong từ, tìm chữ r trong từ Rùa, tìm chữ v trong từ vàng. Cô đồ mẫu chữ v lên bảng cho trẻ xem, cô trang trí chữ v bằng cách tô màu vừa tô vừa phân tích cách tô đúng chiều chữ, cách cầm bút, tư thế ngồi học đúng tư thế Với chữ r tương tự cô cho trẻ nói cách đồ trang trí cho chữ và gọi trẻ đồ chữ Muốn tiết dạy thành công thì soạn giáo án là khâu rất quan trọng, góp phần làm nên thành công của tiết dạy. Tôi thường chú ý những điều sau: - Nắm được yêu cầu đề ra mà trẻ cần đạt về kiến thức, kỹ năng, thái độ 4. Cho trẻ làm quen với chữ cái ở mọi lúc mọi nơi Một trong những biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng học tập nói chung và hoạt động làm quen chữ cái nói riêng là giúp trẻ có điều kiện học tập mà không thấy nhàm chán. Do vậy tôi đã tổ chức tiết dạy trẻ làm quen chữ cái ở moi lúc mọi nơi để nắm bắt tình hình chung của lớp. Thông qua giờ đón, trả trẻ tôi có thể cho trẻ xem một số tranh ảnh đẹp và cho trẻ tìm chữ cái vừa học trong tranh - Trong giờ hoạt động ngoài trời: Cho trẻ đọc thơ ca, hò vè, đọc đồng dao luyện phát âm cho trẻ Ví dụ: Luyện phát âm chữ r tôi cho cháu đọc bài đồng dao: “Rềnh rềnh ràng ràng” hoặc cho trẻ chơi “ Nu na nu nống”. Trẻ ngồi duỗi chân, cô chạm vào chân từng trẻ, khi đến câu cuối tay cô chạm vào chân bạn nào thì bạn ấy trả lời câu hỏi của cô 13/20
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái Ví dụ: Tôi cho trẻ xếp hột hạt, viết chữ bằng phấn ... Tìm chữ theo yêu cầu trên các biểu bảng ngoài sân trường, phát âm chữ cái - Trong giờ hoạt động góc: Tên các góc chơi được cắt dán bằng các loại chữ in thường chỉ tên góc, tên đồ dùng, đồ vật để trẻ tự tìm hiểu như làm các bài tập gắn dính, viết và gài chữ theo mẫu, gắn các thẻ chữ rời theo từ mẫu của cô Ở góc học tập: Tôi cho trẻ chơi cờ bảng chun về chữ cái, xếp chữ bằng hột hạt, que tính, cô cho trẻ cắt, gắn các chữ cái, đồ chữ và in hình chữ cái. Đặc biệt thông qua góc văn học và góc chữ cái sẽ giúp trẻ thích thú và học tốt các chữ cái. Trong giờ ngủ trưa: Giáo dục trẻ biết lấy và cất gối, biết gập chiếu giúp cô, hỏi trẻ gối của con có chữ gì. Vì tất cả các đồ dùng cá nhân của trẻ tôi đều đánh dấu chữ cái đầu của tên trẻ - Trong giờ hoạt động chiều: Tôi cho trẻ ôn lại chữ mình đã học bằng cách in, tô chữ rỗng, nối chữ trong từ với chữ in đậm, bù chữ còn thiếu vào từ dưới tranh, gạch chân các chữ đã học trong từ, tìm cắt chữ trong tranh, sách, báo làm bộ sưu tập chữ cái. Tôi thường xuyên quan sát trẻ, ghi chép vào sổ để theo dõi, đánh giá quá trình phát triển kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc của trẻ nhằm điều chỉnh các biện pháp giáo dục đối với từng cá nhân trẻ cho phù hợp. * Luyện cho trẻ phát âm chuẩn, chính xác, rõ ràng Muốn trẻ học tốt được chữ cái thì tôi nghĩ cô giáo phải là người phát âm chuẩn, to, rõ ràng để phát âm mẫu cho trẻ nghe. Bởi lúc này bộ máy phát âm của trẻ chưa hoàn thiện hoặc bên cạnh còn có người lớn phát âm sai nên trẻ bắt chước. Trong khi dạy tôi cho trẻ luyện đọc nhiều lần, trước tiên tôi cho trẻ đọc đồng thanh vài lần sau đó cho cá nhân trẻ đọc. Nếu trẻ phát âm chưa đúng, tôi yêu cầu trẻ nhìn khuông miệng và nghe cô phát âm sau đó phát âm lại nhiều lần. Bên cạnh những trẻ phát âm sai, còn có một số trẻ phát âm còn nhỏ chưa rõ ràng. Tôi đã giúp trẻ phát âm to rõ ràng bằng cách cho những trẻ phát âm tốt phát âm mẫu cho trẻ nghe. Lúc này với tâm lý mình cũng phải bằng bạn nên trẻ đã cố gắng phát âm to, rõ ràng giống như bạn. Với cách làm như vậy, trẻ lớp tôi đã có những tiến bộ rõ rệt, thay vì phát âm nhỏ chưa rõ ràng, chính xác thì đa số trẻ đã phát âm to hơn, chuẩn hơn so với đầu năm. * Rèn trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút để tô chữ cái: Để trẻ thực hiện tô viết đúng, đẹp trước hết là ngồi phải đúng tư thế, đặt vở ngay ngắn trước khi tô, khi tô không xoay tập. Vì vây trước khi tô tôi thường xuyên nhắc trẻ ngồi thẳng lưng đầu hơi cúi, tay trái giữ sách, tay phải cầm bút 14/20
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái Với sự kiên trì cố gắng của cả cô và trẻ cuối cùng đa số trẻ lớp tôi đã ngồi đúng tư thế khi tô, tô chữ đẹp hơn, biết cách cầm bút…và thích được tô chữ cái hơn. 5. Lồng ghép các môn học cho trẻ học chữ cái Như chúng ta đa biết Âm nhạc, văn học là một loại hình nghệ thuật tác động manh mẽ đến các hoạt động khác. Với việc hát hoặc đọc thơ, ca dao, đồng dao…trong giờ làm quen với chữ cái không chỉ giúp tinh thần trẻ thêm sảng khoái, vui nhộn mà còn giúp trẻ phát âm rõ ràng, tròn tiếng. Tích hợp môn âm nhạc: Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với trẻ,âm nhạc làm tâm hồn trẻ tươi vui rộn ràng và hứng khởi .Vì vậy tôi thường chọn những bài hát phù hợp với từng loại tiết và phù hợp từng chủ điểm. Ví dụ: Nhóm chữ o, ô, ơ chủ điểm trường mầm non tôi cho trẻ hát và vận động bài “Vịt con học chữ ” hay “bài hát chữ o tròn”. * Tích hợp văn học: Để tiết học lô rích và xuyên suốt cà bài học khi vào một tiết học làm quen chữ cái tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn chữ cái. * Tích hợp bộ môn tạo hình: Trong mỗi tiết học của trẻ thường xen kẽ động và tĩnh mà trong tiết học trẻ được hoạt động nhiều rồi thì bộ môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái tĩnh. Tôi cho trẻ tô màu khoảng trống có chứa các chữ cái gì đó theo yêu cầu của cô hoặc trẻ được cắt ra dán, xé dán các chữ cái, trẻ được in hình chữ cái, nặn chữ cái theo yêu cầu của cô (Hình ảnh minh họa trẻ tô màu chữ cái) * Tích hợp môn môi trường xung quanh. Một trong những bộ môn được tích hợp nhiều nhất là môn môi trường xung quanh. Mà môn chữ cái muốn cho trẻ làm quen chữ cái một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình vật thật có chứa các chữ cái mà cô sẽ cho trẻ làm quen . 15/20
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái Ví dụ: Khi dạy một tiết chữ cái i,t,c. chủ điểm “ Thế giới động vật”Tôi cho trẻ tìm hiểu chữ t qua từ “Con Tôm” trẻ được quan sát con Tôm và sẽ biết thêm về đặc điểm bên ngoài của con tôm từ đó làm tăng thêm hứng thú cho trẻ 6. Vận dụng sưu tầm, sáng tạo các trò chơi Như chúng ta đã biết, đặc điểm tâm sinh lí ở trẻ mầm non là “Học mà chơi, chơi mà học”. Vì vậy các hoạt động khác nói chung, hoạt động làm quen với chữ cái nói riêng, trò chơi luôn được đưa vào để giúp trẻ củng cố sâu hơn kiến thức. Nếu trò chơi không mới lạ, không hấp dẫn dễ gây cho trẻ cảm giác nhàm chán. Vì vậy tôi đã không ngừng đổi mới sáng tạo, đưa các trò chơi hấp dẫn vào tiết học. Ví dụ tiết làm quen với chữ e,ê, tôi cho trẻ chơi trò chơi: Ai nhanh hơn + Luật chơi, cách chơi: Đội gia đình đông con sẽ đứng xếp thành hình chữ ê. Đội gia đình ít con đứng xếp thành hình chữ e. Trong thời gian một bản nhạc đội nào đứng xếp nhanh đúng và đẹp sẽ là đội chiến thắng. Các thành viên trong đội chơi sẽ thảo luận, bàn bạc để sắp xếp các chỗ đứng sao cho tạo thành chữ cái - Muốn trẻ hiểu bài nhanh nhớ lâu ,thì trẻ phải được trực tiếp tham gia vào các hoạt động. Tôi đã sưu tầm, sáng tác được một số trò chơi khi cho trẻ làm quen với chữ cái để trẻ tăng hứng thú, cũng cố kỹ năng cụ thể như sau: * Trò chơi: Gạch chân chữ cái đã học: Chuẩn bị, cách chơi: Các hình ảnh và bài thơ, từ dưới tranh. Trong thời gian một bài hát đội nào gạch đúng chữ cái cô yêu cầu và gạch được nhiều chữ cái thì đội đó thắng cuộc . * Trò chơi “chọn chữ theo yêu cầu”: Cô phát âm, nói cấu tạo chữ hay cho chữ cái nào biến mất thì trẻ trọn chữ cái đó và phát âm. Với trò này có tác dụng luyện cho trẻ sự tinh nhanh, khả năng ghi nhớ và tư duy về cấu tạo chữ để nhặt chữ đúng và phát âm chuẩn. 7. Giáo dục cá nhân trẻ và phối kết hợp với phụ huynh học sinh Ở lứa tuổi mẫu giáo việc giáo dục cá nhân là rất cần thiết, có tác dụng tốt đến trẻ và đặc biệt là đối với tiết học làm quen với chữ cái, bởi vì trẻ có thuộc chữ cái trẻ mới có thể đọc và viết. Trong lớp tôi có khoảng 15% số trẻ chưa mạnh dạn, tự tin vào bản thân, ít giơ tay phát biểu, nói nhỏ, trẻ thường ít cơ hội `trả lời các câu hỏi của cô. Đầu tiên tôi cho trẻ những câu hỏi dễ, sau đó mức độ khó tăng dần, cho trẻ được nói nhiều hơn. Kết quả thu được: Trẻ mạnh dạn hơn và tích cực tham ra vào các hoạt động làm quen với chữ cái và cũng như các hoạt động khác. 16/20
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái Ngoài những biện pháp trên, công tác tuyên truyền phối kết hợp giữa giáo viên với các bậc phụ huynh cũng là 1 phần quan trọng trong việc giáo dục trẻ. Trong công tác tuyên truyền với phụ huynh tôi đã thực hiện các biện pháp sau: - Hằng ngày vào lúc đón trẻ, trả trẻ tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ để phụ huynh biết từ đó có kế hoạch kèm dạy thêm con em mình, mua thêm cho các cháu sách tranh truyện hay đĩa “trò chơi với chữ cái” để dạy cho các cháu ở nhà. Để việc phối kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh đạt hiệu quả cao tôi đã dán kế hoạch hoạt động từng tuần ngoài cửa lớp để phụ huynh tiện theo dõi chương trình CSGD trẻ. IV - KẾT QUẢ: Sau những tháng nghiên cứu và thực hiện đề tài này bản thân tôi đạt được một số kết quả sau: hầu hết trẻ nắm được 29 chữ cái trong bảng tiếng việt. Là giáo viên tôi đã dạy trẻ nắm được các kiến thức cơ bản của 29 chữ cái, trẻ có kỹ năng nhận biết đặc điểm, so sánh chữ cái, phát âm các chữ cái chuẩn và sử dụng đồ dùng nhanh và thành thạo - Về đồ dùng đồ chơi: 100% các tiết dạy làm quen chữ cái, trò chơi đều có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi cho cô và trẻ, 95% các tiết chữ cái được tôi thiết kế giáo án điện tử - Về giáo viên: Tôi luôn nhiệt tình, chịu khó học hỏi kinh nghiệm để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn. Giáo viên có thao tác sử dụng đồ dùng giảng dạy, sử dụng công nghệ thông tin linh hoạt, trình độ tin học nâng lên, thiết kế tốt các giáo án điện tử, sáng tạo lồng ghép các nội dung giáo dục cho trẻ phù hợp hấp dẫn. - Đối với phụ huynh: Sau khi thực hiện đề tài, tôi thấy phụ huynh đã quan tâm và phối hợp với giáo viên, nhà trường để chăm sóc, dạy dỗ con em mình. Sưu tầm được nhiều tranh ảnh, nguyên vật liệu cho lớp, hiểu rõ tầm quan trọng của việc dạy trẻ làm quen chữ cái hơn. Phụ huynh rất phấn khởi vì thấy con mình nhận biết, phát âm rõ ràng và tô được các chữ cái đã học. Đồng thời các phụ huynh đã nhận ra được tác hại của việc cho trẻ đi học trước chương trình lớp 1. - Chất lượng trên trẻ: Qua việc khảo sát từ đầu năm học đến nay đã cho thấy tỉ lệ đạt 100%. Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, 100% trẻ tích cực tham gia các hoạt động dưới sự hướng dẫn của cô, trẻ ham thích học chữ cái và hào hứng, biết vận dụng các chữ cái vào mọi lúc, mọi nơi và tự kiểm tra lẫn nhau. Những bé nói ngọng hay phát âm không chuẩn cũng đã được rèn và phát âm đúng hơn, không cón ngọng nữa. Trẻ nhận biết đúng chữ cái, biết cách tô chữ và 17/20
  18. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái tô không chườm ra ngoài. Các tiết học khác trở nên nhẹ nhàng, thoải mái và đạt kết quả tốt hơn *Kết quả so sánh đối chứng: ST Nội dung khảo sát Đầu năm Cuối năm T Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Số Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ trẻ % % % % 1 Trẻ nhận biết, nhớ đúng mặt chữ cái đã học 13 27% 35 73% 47 98% 1 2% 2 Trẻ phát âm chính xác rõ ràng các chữ cái 11 25% 37 77% 46 96% 2 4% 3 Kỹ năng tô, viết, tư thế ngồi, cách cầm bút 10 21% 38 79% 46 96% 2 4% 4 Kỹ năng chơi với các chữ cái như: sao chép, đồ chữ cái, 14 29% 34 71% 45 94% 3 7.5% xếp chữ cái, nặn chữ cái... So sánh bảng đánh giá trên tôi nhận thấy số trẻ đạt yêu cầu tăng rõ rệt, số trẻ chưa đạt yêu cầu giảm đáng kể. Cụ thể: - Tỷ lệ trẻ nhận biết và nhớ đúng mặt chữ cái đã học đạt 47 cháu = 98% tăng so với đầu năm là 34 cháu = 71%, chưa đạt là 1 cháu = 2% giảm 34 cháu = 71% - Trẻ phát âm chính xác rõ ràng các chữ cái đạt 46 cháu = 96% tăng so với đầu năm là 35 cháu = 73%, chưa đạt 2 cháu = 4 % giảm 35 cháu = 73% - Trẻ có kỹ năng tô, viết, tư thế ngồi, cách cầm bút đạt 46 cháu = 96% tăng so với đầu năm là 36 cháu = 75%, chưa đạt là 2 cháu = 4 % giảm 36 cháu = 75% - Trẻ có kỹ năng chơi với các chữ cái như: sao chép, đồ chữ cái, xếp chữ cái, nặn chữ cái...đạt 45 cháu = 94% tăng so với đầu năm là 31 cháu = 65%, chưa đạt là 7,5% giảm 31 cháu = 65%. C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Qua việc áp dụng 1 số biện pháp sáng kiến kinh nghiệm và kết quả đã đạt được tôi thấy mình cần rút ra một số kết luận sau: Việc làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi là một trong những nội dung lớn của chương trình giáo dục cho trẻ mầm non. Nhằm phát triển ngôn ngữ và mặt khác của nhân cách toàn diện, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp 1. Với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” trẻ được khám phá, trải nghiệm dễ dàng gây hứng thú cho trẻ. Việc lồng ghép tích hợp, cho trẻ làm quen chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi giúp trẻ nâng cao hiệu quả học tập. Qua tìm kiếm và xây 18/20
  19. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái dựng tôi thấy đề tài nghiên cứu đã thu được kết quả nhất định trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi rất thích thú hào hứng tham gia hoạt động làm quen với chữ cái. 2. Bài học kinh nghiệm + Nghiên cứu bài soạn cho phù hợp với giờ học của trẻ 5-6 tuổi. + Phải yêu nghề, nhiệt tình tâm huyết với nghề, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn. Luôn học hỏi rèn luyện lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng nghiệp + Tìm tòi nghiên cứu chọn ra biện pháp giảng dạy nhẹ nhàng, đơn giản giúp trẻ rễ tiếp thu kiến thức và khắc sâu trí nhớ, hứng thú hoạt động học tập. Khai thác những trò chơi sáng tạo trên Internet. + Giáo viên phải có chuyên môn vững vàng, luôn nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho mình, có sáng tạo trong phương pháp dạy và học, lồng ghép tích hợp và không ngừng học hỏi để trau rồi kiến thức hơn nữa. Đặc biệt biết sử dụng công nghệ thông tin thành thạo, biết soạn và dạy giáo án điện tử. Biết thiết kế các giáo án điện tử cho các tiết dạy nhất là chữ cái, giáo án phải sinh động, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ + Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, đồ dùng, đồ chơi phải phong phú, sáng tạo, mẫu đẹp và ban giám hiệu thường xuyên thăm lớp dự giờ để đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. + Biết tổ chức và xây dựng tạo môi trường chữ cái phong phú, cuốn hút trẻ vận dụng để dạy trẻ làm quen chữ cái trong mọi lúc mọi nơi. Phối kết hợp giữa gia đình với nhà trường, các ban ngành đoàn thể để chăm sóc giáo dục trẻ + Quan tâm, động viên trẻ kịp thời, rèn kỹ năng cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi + Lựa chọn, ứng dụng các trò chơi hay, phù hợp, hấp dẫn vào tiết học tạo hứng thú, phát huy trí thông minh cho trẻ. + Cô giáo sử dụng ngôn ngữ sư phạm mẫu mực, phát âm, sử dụng từ ngữ chuẩn. + Tạo môi trường chữ viết phong phú, đa dạng để kích thích trẻ làm quen với chữ cái say mê. + Bám vào nội dung yêu cầu dạy trẻ đúng trọng tâm của bài dạy, tích hợp các môn học khác vào tiết học cách hợp lý nhằm đem lại kết quả cao, ngôn ngữ diễn đạt của cô ngắn gọn cụ thể, cô phát âm mẫu chính xác rõ ràng, lời giới thiệu bài, bước chuyển tiếp linh hoạt gây được sự chú ý của trẻ và đặc biệt cô giáo phải nắm vững yêu cầu phương pháp bộ môn. + Cần quan tâm gần gũi trẻ khuyến khích để trẻ chủ động phát huy tính độc lập trong bộ môn và tập luyện bồi dưỡng thêm cho trẻ. Cho trẻ ôn luyện làm quen chữ cái ở mọi nơi, cho trẻ. 19/20
  20. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với môn làm quen chữ cái - Giáo viên trong cùng một lớp phải có sự thống nhất, quan tâm sát sao tới từng trẻ giúp trẻ tự tin, hứng thú với hoạt động 3. Đề xuất và kiến nghị: Sau khi thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm, bản thân tôi là giáo viên lớp 5 tuổi. Tôi xin đưa ra một vài mong muốn như sau: - Tạo điều kiện cho giáo viên tham quan, học hỏi dự giờ những tiết dạy giỏi để trao đổi kinh nghiệm và nâng cao trình độ - Khuyến khích giáo viên đăng ký thi đua dạy tốt môn làm quen với chữ cái. - Trang bị đầy đủ vật chất, đồ dùng dạy học cho cô và trẻ - Phòng giáo dục tiếp tục tham mưu cho chúng tôi thêm đồ dùng đồ chơi - Đề nghị các cấp lãnh đạo huyện, xã quan tâm về cơ sở vật chất cho trường mầm non. Để đảm bảo an toàn cho trẻ về tinh thần và tính mạng trẻ làm ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của cô và trẻ - Bổ sung các loại tài liệu để giáo viên tham khảo, nghiên cứu, tìm ra những biện pháp có hiệu quả giúp trẻ lĩnh hội kiến thức làm quen với chữ cái đạt kết quả cao - Tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên đi thăm quan các trường trọng điểm để giáo viên học hỏi kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. - Phòng giáo dục thường xuyên mở các lớp chuyên đề bồi dưỡng giúp giáo viên tổ chức có hiệu quả hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ. Trên đây là một số biện pháp hữu ích nhằm giúp trẻ học tốt môn chữ cái. Tôi rất mong được sự ủng hộ, đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp và của các cấp lãnh đạo. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 18 tháng 03 năm 2019 XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác Người viết Nguyễn Thị Hiền 20/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2