intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi thực hiện tốt thói quen vệ sinh

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

35
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm hình thành ở trẻ những thói quen, kĩ năng vệ sinh đúng cách, đúng quy trình và vì sao cần phải vệ sinh cơ thể sạch sẽ nhằm giúp trẻ thấy được khi cơ thể thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ mang đến một cơ thể khỏe mạnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi thực hiện tốt thói quen vệ sinh

  1. A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI        Như chúng ta đã biết, giáo dục Mầm non là ngành học mở đầu trong hệ  thống giáo dục quốc dân, chiếm vị  trí quan trọng. Trong giáo dục Mầm non có  nhiệm vụ  xây dựng những cơ  sở  ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành  nhân cách con người. Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của cả  dân tộc. Mà sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi con người và của quốc gia.  Vì vậy việc đảm bảo cho trẻ có một sức khỏe tốt thì cần được sự chăm sóc của   gia đình ­ nhà trường ­ xã hội. Mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng, đều có vai trò  quan trọng trong việc chăm sóc trẻ. Mặt khác việc giáo dục hình thành ở trẻ một  số  nề  nếp thói quen vệ  sinh tốt là việc làm hết sức cấp thiết. Bởi xã hội ngày   càng phát triển, khoa học kĩ thuật ngày càng cao, con người ngày càng chịu tác   động của nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt nhiều vi rút gây bệnh  mới xâm nhập gây tổn hại đến sức khỏe trẻ. Hiện nay, đa số  các em nhỏ  đặc  biệt là các cháu Mầm non rất dễ mắc phải bệnh “Tay, chân, miệng” căn bệnh   này cho đến nay vẫn  chưa có thuốc chữa chỉ  phòng bệnh là chính.Vì vậy việc   giáo dục vệ  sinh cá nhân cho trẻ  sẽ  giúp trẻ  phòng chống được một số  bệnh,  đồng thời giúp trẻ  tạo được một số  thói quen vệ  sinh cần thiết khi còn nhỏ.  Nhiều nhà khoa học đã qua nghiên cứu và cho rằng việc thường xuyên rửa tay   bằng xà phòng có tác dụng hơn mọi loại vắc xin. Bởi vậy bản thân là người trực  tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, thế hệ tương lai của nước nhà. Các cháu mầm non  với đôi mắt trong veo đầy thơ  mộng, tâm hồn trẻ  như  tờ  giấy trắng, nếu khéo  vẽ thì tròn, còn không khéo thì méo mó. Bản thân tôi xác định trong công tác chăm  sóc và giáo dục vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là một việc rất quan trọng, nhưng điều  quan trọng hơn là việc rèn luyện những thói quen vệ  sinh và hành vi văn minh  cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ quan trọng nhất của mỗi giáo viên. Nó giúp cho  1
  2. cơ  thể  trẻ  phát triển tốt, chống đỡ  được những bệnh tật thích nghi được với  điều kiện sống, hình thành những thói quen cơ bản để giúp trẻ có nền nếp tốt.     Con ngươi s ̀ ưc khoe la vôn qui nhât, co s ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ́ ức khoe la co thê lam đ ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ược tât ca ́ ̉  ̣ ̣ moi công viêc. Nhưng vấn đề  đặt ra là làm thế  nào để  có một sức khỏe tốt,  ngoài những yếu tố  về  dinh dưỡng, thể  dục thể thao, tinh thần thoải mái, môi   trường sống trong sạch thì việc vệ sinh hàng ngày đóng một vai trò vô cùng quan   trọng. Con người cần phai  ren luyên va biêt bao vê gi ̉ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ữ gin chăm soc s ̀ ́ ức khoẻ  thi con ng ̀ ươi m ̀ ơi khoe manh đ ́ ̉ ̣ ược. Nhưng đôi v ́ ới tre mâm non  ̉ ̀ ở  lưa tuôi nay ́ ̉ ̀  ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ưc vê sinh ca nhân cho tre la hoàn tre còn yêu và châm, vi vây  viêc giao duc y th ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀   ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̣ toan phu thuôc vao cô giao nhăm giup tre khoe manh va co thoi quen vê sinh hang ̀   ̉ ̀ ́ ức cân thiêt, vê sinh cho tre la  phong  tranh đ ngay cho tre mâm non la hêt s ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ược  ̣ ̣ bênh tât, tăng cương s ̀ ưc khoe hình thanh nh ́ ̉ ̀ ưng ky năng sông c ̃ ̃ ́ ơ  ban đâu tiên, ̉ ̀   nhờ  co s ́ ưc khoe ma giup tre phat triên vê đ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ức, tri, thê, mi. Nhiêm vu chinh cua ́ ̉ ̃ ̣ ̣ ́ ̉   ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ưng ky năng t chung ta la hinh thanh cho tre nh ̃ ̃ ự phuc vu ban thân. ̣ ̣ ̉ Là cô giáo mầm non tôi nghĩ mình cần phải đầu tư nhiều vào việc giáo dục   vệ  sinh cho trẻ. Bởi thực tế  qua nhiều năm đứng lớp bán trú, tôi thấy trẻ  trước khi đến trường chưa có những thói quen và kĩ năng thực hành vệ sinh cá  nhân. Hầu hết trẻ  chưa biết đánh răng, lau mặt, rửa tay… như  thế  nào cho  sạch và đúng cách. Chính vì vậy mà bản thân tôi luôn trăn trở, tìm mọi cách để  hình thành cho trẻ những thói quen vệ sinh tốt. Xuất phát từ  những lí do đó,  tôi lựa chọn đề  tài “Một số  biện pháp giúp   trẻ  5­ 6 tuổi thực hiện tốt thói quen vệ  sinh ”  để  làm đề  tài nghiên cứu.  Nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. II. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI         Hình thành  ở  trẻ  những thói quen, kĩ năng vệ  sinh đúng cách, đúng quy   trình và vì sao cần phải vệ sinh cơ thể sạch sẽ nhằm giúp trẻ thấy được khi cơ  thể thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ mang đến một cơ thể khỏe mạnh.  2
  3. III. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI Việc hình thành cho trẻ thói quen vệ sinh tốt có tác dụng rất to lớn đối với   sức khỏe trẻ. Đối với bất kì trẻ ở lứa tuổi nào, ở bất kì nơi đâu chúng ta cũng có   thể áp dụng được, nhưng bản thân tôi là một giáo viên Mầm non dạy lớp 5 ­ 6   tuổi  nên tôi muốn tập trung vào việc giáo dục vệ sinh cho trẻ ở độ tuổi này. Vì   thế phạm vi đề tài của tôi áp dụng cho trẻ 5 ­ 6 tuổi ở trường Mầm non. B. PHẦN NỘI DUNG       I.THỰC TRẠNG CỦA NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU       Thói quen hành vi văn minh là nền tảng đạo đức của mỗi con người, là   hành vi văn hoá. Ngay từ nhỏ trẻ cần được uốn nắn, giáo dục từ cử chỉ, lời nói,  hành động văn minh, lịch sự  thì lớn lên trẻ  mới trở  thành người có ích cho bản   thân, gia đình và xã hội. Bản thân tôi luôn xác định giáo dục vệ sinh là một trong   những nhiệm vụ  giáo dục toàn diện, có ý nghĩa lớn đối với sự  hình thành nhân   cách trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh, giáo dục vệ sinh cần phải bắt đầu từ trường mầm   non và cần phải được duy trì thường xuyên. Hiện nay, các giáo viên  ở  trường   mầm   non   tuy   có  tâm   huyêt́   và  có  tinh   thân ̀   trach ̣   cao.   Chưa   quan   tâm  ́   nhiêm thương xuyên nhăc nh ̀ ́ ở  đên viêc vê sinh cho tre va ch ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ưa ren cho tre r ̀ ̉ ửa tay rửa   ̣ ̀ ̉ ̉ ự rửa lây, ch măt theo qui trinh ma chi cho tre t ̀ ́ ưa quan tâm chu y đên cach r ́ ́ ́ ́ ửa cuả   ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ̣ tre ma tre chi thich nghich v ơi xa phong, v ́ ̀ ̀ ơi n ́ ươc, ch ́ ưa co nê nêp r ́ ̀ ́ ửa tay trước  khi ăn cơm va sau khi đi vê sinh, ch ̀ ̣ ưa tuyên truyên phôi h ̀ ́ ợp vơi gia đinh đê cung ́ ̀ ̉ ̀   thực hiên cac thoi quen vê sinh cho tr ̣ ́ ́ ̣ ẻ. Đặc biệt các tranh anh  tuyên truyên v ̉ ̀ ề vệ   ̀ ́ ương tiện đồ dùng cá nhân còn sơ sài. sinh con it, ph Một số phụ huynh vẫn coi nhẹ việc vệ sinh cá nhân của con em mình nên  chưa thực sự  quan tâm đến. Và trong quá trình nghiên cứu đề  tài tôi đã gặp  những thuận lợi và khó khăn sau: *Thuận lợi : 3
  4. ­  Được sự  quan tâm tạo điều kiện của BGH nhà trường và phòng Giáo  dục, phụ huynh học sinh giúp đỡ về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ. ­ Các cháu đều ở cùng lứa tuổi. Trường lớp rộng rải, thoáng mát có đủ đồ  dùng, dụng cụ phục vụ cho vệ sinh. ­ Bản thân là một giáo viên đứng lớp mẫu giáo lớn, có tinh thần trách  nhiệm cao trong   việc chăm sóc giáo dục trẻ. Hiểu được tầm quan trọng của   giáo dục vệ sinh cá nhân đối với sức khỏe trẻ.       * Khó khăn: ­ Khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều, một số trẻ hiếu động.. . ­ Một số cháu được cha mẹ cưng chiều quá mức, muốn gì được nấy…  ­ Phần lớn các cháu trong lớp đều là con em trong gia đình bố  mẹ  làm  ruộng, lao động tự do cả ngày nên có ít thời gian chăm sóc và giáo dục con cái.  ­ Đối với vùng nông thôn cha mẹ  hàng ngày chân lấm tay bùn nên việc  giáo dục vệ  sinh chưa được phụ  huynh thực sự  chú trọng, phụ  huynh chỉ  quan   tâm trẻ học được chữ gì, có được làm toán như ở tiểu  học không. * Kết quả khảo sát thực tế Ngay từ  ngày đầu nhận lớp, tôi đã tiến hành điều tra khảo sát lớp, với   tổng số 36 cháu nhưng có 20 cháu là nam, còn 16 cháu nữ. Phần đa các cháu rất   hiếu động, chưa nắm vững được các thao tác vệ sinh cá nhân đúng cách như lau  mặt, rửa tay, đánh răng… Qua quá trình tiếp xúc, trò chuyện quan sát và tiến hành thực hành các kĩ  năng vệ sinh của trẻ cho kết quả như sau:  Số trẻ  Số trẻ  TT Nội dung Tỷ lệ % tham gia đạt được Thói quen tự vệ sinh thân  1 36 20 55,6% thể của trẻ 2 Thói quen vệ sinh môi  36 19 52,8% 4
  5. trường của trẻ. 3 Kĩ năng rửa tay 36 22 61,1% 4 Kĩ năng lau mặt 36 21 58,3% 5 Kĩ năng đánh răng 36 20 55,6%    Từ những đặc điểm và tình hình thực tế của bản thân và của lớp mình, tôi  đã suy nghĩ và tìm ra những biện pháp thích hợp, để  từng bước giúp trẻ  hình  thành thói quen vệ sinh. Để làm được điều đó tôi sử dụng một số biện pháp sau:  II. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN * Biện pháp 1: Giáo viên nắm vững nội dung và các quy trình giáo dục vệ  sinh cho trẻ. + Nội dung giáo dục vệ sinh cho trẻ: ­ Cô giáo hướng dẫn cho trẻ được nội dung yêu cầu: Các cháu mẫu giáo   tuy còn nhỏ nhưng cũng có khả năng tiếp thu những kiến thức thông thường. Vì  vậy cô cần phải hướng dẫn cho các cháu biết những điều cần thiết của từng  yêu cầu vệ sinh và những tác hại của việc không thực hiện đúng yêu cầu đó, lời   hướng dẫn của cô phải đơn giản, rõ ràng, chính xác, dể hiểu. ­ Chuẩn bị  lời hướng dẫn và động tác mẫu: Các cháu có thể  làm tốt các  công việc tự phục vụ bản thân. Vì vậy đối với những việc có thể làm mẫu được  cô cần chuẩn bị tốt lời hướng dẫn và làm thành thạo động tác mẫu, vừa làm vừa   giải thích, cô có thể  tập trước cho một cháu để  cháu đó làm mẫu cho các cháu   khác làm theo.       Ví dụ: Thao tác ch¸u tËp rửa tay. - Đầu tiên cô phải nêu tác dụng của việc rửa tay bằng xà phòng dưới vòi   nước sạch nó giúp cho đôi tay luôn sạch sẽ  và quan trọng nhất khi các con sử  dụng tay để  cầm quà ăn hay khi cầm thìa ăn cơm…thì tránh cho các vi khuẩn  theo đó đi vào cơ thể chúng ta. (Cho trẻ xem hình ảnh)  5
  6. ­ Tiếp theo cô giới thiệu với trẻ  quy trình rửa tay đúng cách gồm có 6  bước, cô dùng lời lẽ súc tích hướng dẫn trẻ 1 cách chính xác, cô có thể vừa làm   vừa giải thích hoặc cho một trẻ đã được tập trước lên làm cho cả lớp xem.          Nhắc nhỡ  các cháu thực hiện thường xuyên. Muốn hình thành một thói  quen vệ sinh ngoài việc làm cho trẻ hiểu được ý nghĩa có kỹ năng cần phải làm   cho trẻ được thực hành thường xuyên, có như vậy mới ăn sâu vào nếp sống của   trẻ. Hành động sẽ trở thành thói quen khi đứa trẻ có nhu cầu bên trong.  Ví dụ: Cháu Thiện Nhân sau khi ăn xong nếu cháu không đánh răng cháu thấy   khó chịu và không chịu đi ngủ.       Bản thân tôi luôn xác định muốn rèn luyện cho trẻ 5 ­ 6 tuổi có thói quen  vệ sinh tốt thì trước hết giáo viên phải nắm được yêu cầu rèn luyện và kỉ  năng   thực hành cho trẻ, cụ thể:       Thói quen vệ sinh cần rèn: ­ Trẻ tự lau mặt, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi đại tiểu tiện, chải đầu, … ­ Biết gấp, cất trải nệm, gối. ­ Biết giữ  nhà cửa, đồ  dùng đồ  chơi gọn gàng sạch sẽ. Biết giúp cô lau  bàn ghế, rửa đồ chơi, xếp lại giá đồ chơi gọn gàng ngăn nắp. ­ Có ý thức giữ vệ  sinh nơi công cộng, tôn trọng người khác như: Không  nhổ bậy, không vứt rác ra lớp học, nơi công cộng, biết sử dụng nước sạch.           ­ Trẻ bắt đầu hình thành vững chắc các quy tắc vệ sinh cá nhân và nếp sống   văn minh. ­ Khi ra nắng biết đội mũ nón và biết mặc áo mưa khi trời mưa. ­ Trẻ phải thành thạo các kỹ năng thực hành vệ sinh của lớp lớn, ngoài ra   cần rèn cho trẻ như: Biết giúp cô giặt khăn, phơi khăn; Biết dùng tay ­ khăn che   miệng khi hắt hơi , ho… + Quy trình giáo dục vệ sinh cho trẻ: 6
  7.       Để hình thành cho trẻ những yêu cầu kĩ năng trên, bản thân tôi luôn tìm tòi  học hỏi các đồng nghiệp đi trước, nghiên cứu các tài liệu có liên quan. Qua đó tôi  đã tiếp thu các quy trình đúng về  rửa tay, lau mặt, đánh răng…và áp dụng vào   dạy trẻ.        ­ Quy trình rửa tay bằng xà phòng có 6 bước: + Bước 1: Làm ướt hai tay bằng nước sạch, xoa xà phòng vào lồng bàn tay,  chà xát hai lồng bàn tay.  + Bước 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay nay cuốn và xoay lần lượt từng   ngón tay của bàn tay kia và ngược lại. + Bước 3: Dùng bàn tay này chà xát lên mu bàn tay kia và ngược lại. + Bước 4: Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẻ  giữa các ngón  của bàn tay kia và ngược lại. + Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ  vào lòng bàn tay kia bằng   cách xoay đi xoay lại. + Bướ c 6: X ả  s ạch xà phòng dướ i vòi nướ c sạ ch. Lau khô tay bằ ng   khăn ho ặc gi ấy s ạch.  ­ Quy trình lau mặt:     Bước 1: Lau  mắt     Bước 2: Lau mũi           Bước 3: Lau miệng           Bước 4: Lau trán,má, cằm    Bước 5: Lau cổ                     ­ Quy trình đánh răng (mô tả  bằng hình  ảnh), cách súc miệng bằng nước   muối…      Bản thân tôi thường xuyên đọc sách báo sưu tầm các bài thơ, bài hát, câu  chuyện về  giáo dục vệ  sinh cho trẻ viết vào sổ  bồi dưỡng chuyên môn, tự  học  7
  8. để  lồng ghép vào các tiết dạy, giúp trẻ  hình thành thói quen vệ  sinh tốt nhanh  hơn.          * Biện pháp 2: Rèn luyện cho trẻ  thói quen vệ  sinh và hành vi văn   minh ­ Vệ  sinh môi trường nền nếp của lớp. Các cháu  ở  lớp thời gian rất dài,  nếu cô sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ mọi sinh hoạt của lớp có nền nếp làm cho lớp  học vui tươi  đầm  ấm, thông thoáng sạch sẽ,   tất cả  những cái đó đều  ảnh   hưởng rất lớn đến sự hình thành thói quen cho trẻ như:  Lớp học sạch đẹp cháu   không nỡ vất rác bừa bãi, không vất đồ chơi lung tung…. Nếu hàng ngày cô thực   hiện nghiêm túc thời gian biểu cháu sẽ  thực hiện  đúng giờ  nào việc đó. Vì   những việc làm tốt được lặp đi lặp lại nhiều lần thì sẽ thành thói quen tốt. ­ Sự gương mẫu của cô và những người xung quanh. Đặc điểm của trẻ là  hay bắt chước, có thể bắt chước cái đúng, cái tốt, nhưng cũng có thể bắt chước  cái sai, cái xấu, vì vậy cô giáo và mọi người xung quanh cần phải tự rèn luyện   bản thân và tuân thủ  những yêu cầu vệ  sinh của nhà trường, thực hiện triệt để  lời nói phải đi đôi với việc làm để  thực sự  là tấm gương sáng cho các cháu  noi  theo.  ̣ ̀ ̉ ̉ ầm non la “        ­ Đăc thu cua tre m ̣ ̀ ơi, chơi ma hoc ̀ Hoc ma ch ̀ ̣ ”. Đê tao cho tre ̉ ̣ ̉  ̣ môt thoi quen luôn gi ́ ữ gin vê sinh môi tr ̀ ̣ ường lơp cung nh ́ ̃ ư vê sinh ca nhân sach ̣ ́ ̣   ́ ở  đông viên tre  se, tôi luôn nhăc nh ̃ ̣ ̉ ở  mọi luc moi n ́ ̣ ơi như  hoat đông ngoai tr ̣ ̣ ̀ ơì  hay lồng ghep vao cac tiêt day đê tre co đ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ược thoi quen biêt gi ́ ́ ữ vê sinh ca nhân ̣ ́   ̣ ̃ở trương cung nh sach se  ̀ ̃ ư ở nha .̀            Như  khi  ở  nha tre không v ̀ ̉ ưt giây, la b ́ ́ ́ ưa bai lam bân va ô nhiêm môi ̀ ̃ ̀ ̉ ̀ ̃   trương se gây ra nhiêu bênh tât. ̀ ̃ ̀ ̣ ̣      Khi ở lơp trong gi ́ ờ hoc không khac nhô b ̣ ̣ ̉ ưa bai ra l ̀ ̃ ơp, không v ́ ứt đô ch ̀ ơi   ̉ ̀ ́ ư thê đa hinh thanh cho tre môt thoi quen đa lung tung, không xô đây ban ghê, nh ́ ̃ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̃  ́ ư vê sinh chung. biêt gi ̃ ̣ 8
  9.     VD: Trong giơ tao hinh “C ̀ ̣ ̀ ắt dán ô tô tải” khi hoc xong tôi nhăc tre nhăt giây ̣ ́ ̉ ̣ ́  ̣ ̀ ́ ́ ờ tôi cho tre r vun vào thung rac, cuôi gi ̉ ửa tay băng xa phong. ̀ ̀ ̀         VD: Trong giơ hoat đông goc, khi ch ̀ ̣ ̣ ́ ơi không được nem lung tung, ch ́ ơi  ̣ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ơi được sach se bên đep nhe nhang không tranh nhau . Tôi hoi tre đê cho cac đô ch ̀ ̣ ̃ ̀ ̣   ̀ ́ ̉ ́ ̀ ơi như thế nào? Nêu tre ch thi chung ta phai cât đô ch ́ ̉ ơi xong ma quên thi tôi nhe ̀ ̀ ̣  ́ ơi tre: Con cât đô ch nhang noi v ̀ ́ ̉ ́ ̀ ơi vao đung n ̀ ́ ơi qui định.      VD: Trong giờ  hoạt động ngoai tr ̀ ơi khi cho tre ch ̀ ̉ ơi tự  do đông th ̀ ơi giao ̀ ́  ̣ ̉ duc tre luôn gi ữ vê sinh không v ̣ ưt rác, v ́ ứt giây ra sân tr ́ ường. Không nghich đât ̣ ́  ̃ ưa bai lên t cat, không ve b ́ ̀ ̃ ường, lên cửa lơp ho ́ ặc biến giờ  chơi của trẻ  thành  hoạt động bổ  ích dạo chơi sân trường nhặt lá vàng , nhặt rác để  vào đúng nơi   quy định. Đê cho môi tr ̉ ương l ̀ ơp va ca nhân tre đ ́ ̀ ́ ̉ ược sach se cô luôn đông viên ̣ ̃ ̣   ́ ̉ ở mọi luc m nhăc tre  ́ ọi nơi thi m ̀ ơi tao cho tre môt thoi quen vê sinh môi tr ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ương va vê ̀ ̀ ̣  ̣ sinh sach se. ̃     Với việc rèn cho trẻ thói quen vệ sinh ở mọi lúc, mọi nơi tôi thấy trong các  hoạt động, trẻ lớp tôi đã có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ như : Nhìn  thấy lá rụng tự nhặt bỏ vào thùng rác, nhìn thấy vỏ hộp sửa của các em nhà trẻ  vứt chạy ra nhặt bỏ  vào thùng rác không cần cô giáo nhắc nhở. Vì vậy, rèn   luyện cho trẻ thói quen hành vi văn minh là một vấn đề rất quan trọng.        * Biện pháp 3: Lồng ghép các nội dung giáo dục vệ sinh thông qua các   hoạt động trong ngày của trẻ.       Không như những bậc học khác, ở bậc học Mầm non hoạt động học tập   luôn gắn liền với hoạt động vui chơi. Ở trường cô giáo đóng vai trò như  người   mẹ thứ hai, hướng dẫn giúp đỡ  trẻ  khi cần thiết trong tất cả các hoạt động, cô  luôn chủ động chuyện trò tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của trẻ. Bởi vậy tôi luôn  tranh thủ thời gian để lồng ghép các nội dung giáo dục về thói quen vệ sinh và kỉ  năng thực hành trong ngày. 9
  10.       + Trong giờ đón trẻ tôi thường trò chuyện với trẻ về công việc hằng ngày  sau mỗi buổi sáng thức dậy như: Sáng ngủ dậy con làm những gì? Con làm như  thế  nào? Vì sao phải làm như  thế? Trẻ  chia sẻ  những ý kiến của mình và cô  khen trẻ động viên trẻ những việc làm đúng cần phải phát huy, những việc làm  chưa đúng thì cô nhắc nhở, hướng dẫn trẻ  làm đúng hơn. Ngoài ra cô dặn trẻ  cách giữ  gìn vệ  sinh cá nhân như cắt móng chân, móng tay, rửa tay thường xuyên  dưới vòi nước sạch.       + Trong giờ hoạt động học có chủ đích tôi thường lồng ghép nội dung giáo  dục vệ sinh vào những tiết học phù hợp.       Ví dụ:   Ở tiết học âm nhạc: Dạy hát  “Em tập đánh trăng”  tôi giáo dục  trẻ  hằng ngày sau khi th ức d ậy mỗi bu ổi sáng, buổi tối trướ c khi  đi ngủ,   nhắc trẻ đánh răng đúng cách.        + Tiết học Môi trường xung quanh  “Các bộ phận trên cơ thể bé” Tôi kết  hợp trò chuyện và lồng ghép giáo dục cho trẻ  biết: Để  có sức khỏe tốt ngoài  thường xuyên luyện tập thể dục thể thao thì phải thường xuyên vệ sinh thân thể  sạch sẽ. Hay tiết  “Trò chuyện về  các bộ  phận trên cơ  thể  trẻ”   tôi lồng ghép  giáo dục vệ sinh một cách nhẹ nhàng trên từng chi tiết.  VD: Khi nói đến đôi chân thì hỏi trẻ: Bảo vệ đôi chân thì phải làm thế nào?  Đôi tay thì giáo dục trẻ phải làm gì?...chứ không giáo dục chung chung trẻ sẽ mau   quên.      + Ở giờ hoạt động ngoài trời: Khi dạo chơi sân trường tôi cho trẻ quan sát  các hình ảnh tuyên truyền về vệ sinh ở góc tuyên truyền của nhà trường, cho trẻ  trò chuyện sau đó cho trẻ cùng làm mô phỏng các thao tác thực hành cùng cô qua   đó giúp trẻ  ghi nhớ  lâu hơn. Ngoài ra tôi còn đưa những câu chuyện, bài thơ  mang tính giáo dục vệ  sinh để  đọc, để  kể  cho trẻ  nghe như  câu chuyện “Thỏ   con bị đau răng”, đọc thơ giờ ăn…để  từ  đó trẻ làm gương. Trẻ  biết vì sao bạn  10
  11. không thường xuyên đánh răng vào buổi tối sau khi ăn kẹo bánh thì sẽ  bị  sâu  răng?. Nhắc trẻ  có thói quen sau khi đi đại tiện xong thì nhớ  rửa tay bằng xà   phòng cho sạch, lúc đó mới giữ gìn vệ sinh tốt.      + Trong giờ hoạt động góc: Ở góc phân vai tôi thường cho trẻ chơi các trò   chơi như: Rửa mặt cho em búp bê, rửa tay cho em búp bê, hay chơi nấu ăn luôn  nhắc nhở  trẻ  trước khi chế  biến thức ăn thì phải rửa tay sạch sẽ, chơi xong   nhắc nhở  trẻ  sắp xếp đồ  chơi gọn gàng và rửa tay sạch sẽ.  Ở  góc thiên nhiên  môi trường giáo dục trẻ  biết yêu quý bảo vệ  cảnh đẹp thiên nhiên, không hái  hoa bẻ  cành và trong quá trình chơi với bạn bè: biết nhường nhịn bạn khi chơi , không  đánh nhau, cãi nhau.      + Giờ ăn trưa: Dạy trẻ rửa tay lau mặt, mời cô, mời bạn, cầm muỗng bằng tay  phải.      Trong khi ăn không được nói chuyện, nhai nhồm nhoàm, không đi lại lung   tung, không bỏ  dở  suất ăn, ¨n xong c¸c con còng nªn nhí röa tay, röa mÆt s¹ch sóc miÖng b»ng níc muèi ®Ó ®Ò phßng c¸c bÖnh vÒ r¨ng. Nhắc trẻ  khi uống nước từ từ, không rót quá đầy, thò tay vào bình nước…     +Trong giờ hoạt động chiều: Tôi thường ôn luyện các thao tác, vệ sinh như  tập cho bé tửa tay, lau mặt đánh răng đúng cách… Đây là thời điểm tôi hướng  dẫn lại cho trẻ kĩ năng thực hành vệ sinh một cách cụ thể theo quy trình. Ngoµi ra t«i cßn rÌn luyÖn cho c¸c ch¸u cã thãi quen gi÷ g×n th©n thÓ s¹ch sÏ. VÝ dô: T«i thêng d¹y cho c¸c ch¸u c¸ch ch¶i ®Çu tãc, biÕt sửa sang l¹i ¸o quÇn gän gµng, biÕt cµi nót ¸o sao cho ®Ñp, mang mÆc quÇn ¸o sao cho phï hîp víi thêi tiÕt ®Ó c¬ thÓ khoÎ m¹nh, s¹ch sẽ, tù tin... * Biện pháp 4: Tổ chức tốt giờ hoạt động vệ sinh cho trẻ. ­ Ngay từ   đầu năm học, cô phải hướng dẫn thật tỉ  mỉ  cho trẻ vệ  sinh cá   nhân như  thế  nào cho đúng: Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ  sinh, thường   xuyên tắm gội sạch sẽ, đánh răng hằng ngày, móng tay và móng chân phải được   11
  12. cắt ngắn, tóc cũng phải được cắt hoặc buộc lên cho gọn gàng, mặc quần áo   sạch sẽ  đến lớp học, để  dép ngoài cửa trước khi vào lớp, bỏ  rác vào thùng rác  đúng nơi quy định…..Việc tổ  chức tốt hoạt động thói quen vệ  sinh cho trẻ  rất  quan trọng, vì khi tổ chức cho trẻ trẻ được thực hành, được trải nghiệm. Từ đó  giúp trẻ có thao tác vệ sinh thành thạo hơn.  Ví dụ: Dạy trẻ cách rửa tay, lau mặt. 1. Chuẩn bị: ­ Nước (Vòi xả ở nhà vệ sinh) ­ Xà phòng, khăn khô lau tay cho trẻ. ­ Chậu đựng khăn bẩn 2. Cách tiến hành: * Ổn định giới thiệu bài: Cùng nhau hát bài hát: ‘Tay thơm tay ngoan’ đi tới vòi nước.     ­ Các con vừa hát xong bài gì?          À! đúng rồi đấy là bài hát “tay thơm tay ngoan”, muốn cho đôi bàn tay của   chúng mình thơm tho sạch sẽ, khuôn mặt không bẩn thì chúng mình phải làm gì?  (rửa tay, lau mặt).        ­ Đúng rồi nhưng các con ạ !  rửa tay, rửa mặt cũng phải biết cách, có thế  tay và mặt của chúng ta mới sạch được. Muốn làm được như vậy các con chú ý  xem cô  làm trước nhé!       *Cô làm mẫu        + Rửa tay. ­  Khi rửa tay cô kéo cao tay áo lên. ­ Đầu tiên xoa xà phòng vào tay rồi cô rửa cổ tay, mu bàn tay, các ngón tay   sau đó cô đan 2 lòng bàn tay vào nhau để rửa các kẽ ngón tay, chụm tay lại và kỳ  vào giữa lòng bàn tay kia và ngược lại. ­ Khi rửa cô hướng tay xuống dưới vòi nước chảy. 12
  13. ­ Rửa xong cô búng tay vào bồn cho hết nước ở tay và nhớ không được vẩy  tay ướt vào mặt các bạn. ­ Sau đó lấy khăn khô để lau tay cho khô các con nhớ chưa nào.   + Lau mặt.       ­ Để lau mặt, đầu tiên cô  trải khăn rộng ra trên lòng bàn tay. ­ Khi lau cô dùng 2 ngón tay cái của tay để  lau mắt, tiếp đó cô dịch khăn  để lau mũi. Tiếp theo cô dịch khăn để  lau miệng. Tiếp theo cô gấp đôi khăn lại  để lau trán, má, cằm hai bên, sau đó cô gấp đôi khăn lau cổ, trở khăn lau gáy.Khi   lau xong cô  bỏ  khăn mặt bẩn vào chậu. Thế  là cô đã có đôi bàn tay và khuôn  mặt sạch rồi đấy! * Trẻ thực hiện: ­ Bây giờ lần lượt các con lên rửa tay trước nào. ­ Cho trẻ  rửa tay, cô bao quát hướng dẫn, nhắc nhở  những trẻ  chưa làm  được. Sau khi rửa tay xong ra giá lấy khăn mặt đúng kí hiệu của mình để  lau  mặt.      Cô nhắc nhở trẻ làm đúng thao tác.      Như vậy các con đã rửa mặt, rửa tay thật sạch sẽ rồi đấy!cô thấy bạn nào   cũng sạch sẽ và đáng yêu quá!cô khen tất cả các con nào! Trên đây là một bài soạn về  cách hướng dẫn trẻ  thực hiện hoạt động vệ  sinh. Để hướng dẫn trẻ vệ sinh sạch sẽ thì chúng ta phải thực hiện ngay khi trẻ  đã vào nề nếp  của lớp. Biện pháp quan trọng nhất là hằng ngày cô phải kiểm tra vệ  sinh trẻ  về  một số  vấn đề  đơn giản như: Trước khi đi học các con đã rửa tay chưa? Chân  tay   mặt   mũi   sạch   sẽ   chưa?   Đã   chải   tóc   chưa?   Đã   đánh   răng   khi   ngủ   dậy  chưa?...Và giáo viên phải tuyên dương, động viên kịp thời khi trẻ thực hiện đúng  một trong những vấn đề  vệ  sinh trên, bên cạnh đó, động viên, khuyến khích   những trẻ chưa thực hiện được lần sau cố gắng. Thường xuyên nhắc nhở trẻ bỏ  13
  14. rác đúng nơi quy định, đến lớp treo áo, mủ, để dép vào giá, dọn bàn ghế  lại cho  gọn gàng….cứ  như  thế  hằng ngày cô động viện kịp thời trẻ, vệ  sinh sạch sẽ  giúp trẻ dần dần hình thành thói quen vệ sinh tốt.     * Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh trong giáo dục vệ sinh cho   trẻ.       Muốn trẻ hình thành được các thói quen vệ sinh thì nhà trường và gia đình  phải thống nhất yêu cầu giáo dục vệ  sinh đối với trẻ. Nhà trường và giáo viên  thông báo yêu cầu biện pháp giáo dục vệ sinh cho phụ huynh biết, yêu cầu phụ  huynh cần theo dõi giúp đỡ  và cho biết tình hình thực hiện  ở  nhà để  cùng phối   hợp giáo dục rèn luyện cho trẻ.     Tôi thiết nghĩ với bất kì một hoạt động nào của trẻ ở trường Mầm non thì   việc   phối   kết   hợp   giữa  phụ   huynh   và   cô  giáo   là  điều   không   thể   thiếu.   Tôi  thường tận dụng khoảng thời gian đón trẻ  và trả trẻ  để  trao đổi với phụ  huynh   về ý nghĩa và tác dụng của việc thường xuyên vệ sinh cá nhân sạch sẽ  cho trẻ.   Gợi ý cho phụ huynh xem những hình ảnh về nội dung giáo dục vệ sinh, hướng  dẫn phụ huynh cách vệ  sinh đúng để  ở  nhà phụ  huynh quan sát cháu thực hiện,  giúp đỡ nhắc nhở trẻ thực hiện vệ sinh đung quy trình. Từ đó hình thành cho trẻ  thói quen vệ sinh tốt.   ̉ ́ ̣ ưc khoe tôt va hinh thanh thoi quen cho tre môt thoi quen vê sinh     Đê co môt s ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣   ̣ cac nhân sach se tôi th ́ ̃ ương xuyên trao đôi v ̀ ̉ ơi cac bâc phu huynh cân quan tâm ́ ́ ̣ ̣ ̀   ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ớp,   đên cac chau vi cac chau con be viêc đâu tiên la không cho tre mang qua đên l ́ ̀ ̉ ́ ươc khi đi ngu, ăn c nên đanh răng vao buôi tôi tr ́ ̉ ơm xong suc mi ́ ệng nươc muôi, ́ ́  căt mong tay, th ́ ́ ương xuyên  trao đôi v ̀ ̉ ới cac bâc phu huynh đê cung thông nhât ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ́  ́ ửa tay, rửa măt  cach r ̣ ở  lơp cung nh ́ ̃ ư  ở nha nên  r ̀ ửa tay băng xa phong, r ̀ ̀ ̀ ửa tay  dươi voi n ́ ̀ ươc sach.  ́ ̣ 14
  15. ̉ ̣         Trao đôi găp riêng vơi bâc phu huynh nao co chau th ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ường xuyên ăn măc ch ̣ ưa   gọn gàng, mặt mũi nhem nhuốc …         Tôi đưa ra một vài minh chứng về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh   cá nhân đối với sức khoẻ  của con người đặc biệt là với trẻ. Trẻ  còn non nớt,  sức đề kháng chưa cao. Tôi đưa một số  hình ảnh về  trẻ  bị  chân, tay, miệng  và  cho phụ huynh biết bệnh đó nguyên nhân chính là do vệ sinh cá nhân chưa sạch  sẽ. Vì vậy nếu giữ vệ sinh sạch sẽ hàng ngày thì có thể tránh được 90% nguy cơ  mắc bệnh. ́ ơi chau ch          Đôi v ́ ́ ưa co y th ́ ́ ưc tôt tôi găp riêng phu huynh trao đôi đê phu huynh ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣   ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ́ va cô giao cung tim ra biên phap giao duc tre môt cach tôt nhât.  ́ ́         Từ việc kết hợp với các bậc phụ huynh tôi nhận thấy trẻ đã có nhiều thay đổi   hơn trong việc vệ sinh hàng ngày. Đã biết ăn mặc sạch sẽ, quần áo gọn gàng đến  lớp, biết giữ gìn vệ sinh ở lớp cũng như ở nhà, biết đánh răng, rửa mặt đúng cách.  Biết đi vệ sinh đúng nơi qui định và không còn tình trạng trẻ đến lớp mà đầu tóc rối  bù, mặt mũi nhem nhuốc nữa. Điều đó cho thấy phụ  huynh đã thật sự  quan tâm  đến vấn đề vệ sinh cá nhân cho con em mình.       III. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN       Sau một thời gian vận dụng và thực hiện các biện pháp trên để giáo dục vệ  sinh cho trẻ  5 ­ 6 tuổi. Tuy thời gian đầu còn gặp nhiều khó khăn, các cháu còn  chưa nắm rõ các thao tác vệ sinh rửa tay, lau mặt…chưa biết lúc nào nên rửa tay,   lúc nào đánh răng lau mặt. Nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân cùng với sự  chung sức của các bậc phụ huynh quan tâm đến giáo dục vệ sinh cho trẻ, đến nay  lớp đã đạt được kết quả đáng phấn khởi, cụ thể:  1. Đối với trẻ:        Đa số trẻ có thói quen vệ sinh tốt như : Biết tự rửa tay khi tay bẩn, sau khi đi  vệ sinh, trước và sau khi ăn cơm, biết giữ gìn vệ sinh thân thể, biết đánh răng sau  khi ăn, biết tự rửa mặt khi ngủ dậy. ­ Kết quả khảo sát sau khi thực hiện các giải pháp của lớp tôi như sau: 15
  16. Số trẻ  Số trẻ  Tỷ lệ  TT Nội dung tham gia đạt được % Thói quen tự vệ sinh  1 36 34 94,4% thân thể của trẻ Thói quen vệ sinh môi  36 2 33 91,7% trường của trẻ. 3 Kĩ năng rửa tay 36 35 97,2% 4 Kĩ năng lau mặt 36 35 97,2% 5 Kĩ năng đánh răng 36 34 94,4%         Từ kết quả trên cho thấy, ý thức vệ sinh của trẻ tăng lên rõ rệt, phần lớn   trẻ  trong lớp tôi đã biết tự  vệ  sinh thân thể  khi cần thiết theo đúng quy trình.   Đặc biệt năm vừa qua  ở lớp tôi phụ  trách cũng như  trường Mầm non chúng tôi  không xảy ra dịch bệnh “Tay, chân, miệng” và các bệnh ngoài da. 2. Đối với giáo viên:        Việc rèn luyện thói quen vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng.   Song công việc thật không đơn giản. Trình độ  nhận thức tiếp thu của mỗi cháu  khác nhau, điều kiện hoàn cảnh sống từng gia đình mỗi cháu không đồng đều. Vì  vậy, qua thời gian thực hiện đề tài tuy thời gian không dài nhưng bản thân tôi đã   biết lập kế  hoạch phù hợp với nhóm lớp mình phụ  trách. Bản thân nắm vững  chắc các quy trình, các thao tác rửa tay, lau mặt, đánh răng, đồng thời biết vận   dụng các bài thơ, bài hát, câu chuyện có nội dung về giáo dục vệ sinh khi hướng  dẫn trẻ thực hiện nên tao sự hứng thú, tích cực cho trẻ giúp trẻ nắm bắt các thao   tác nhanh hơn, ghi nhớ lâu hơn.       3.Đối với phụ huynh:       Các bậc phụ huynh cũng được tuyên truyền có kiến thức kĩ năng vệ  sinh   cá nhân để khi ở nhà làm gương cho con trẻ noi theo. Các bậc cha mẹ đã có thói  quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ vệ sinh thân thể,  16
  17. trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho  cha mẹ, bảng đánh giá trẻ   ở  lớp; số  lượng phụ  huynh học sinh tham gia đông  hơn kết quả lượng phụ huynh dự họp trong cả hai kỳ họp vừa qua ở các lớp đều  đạt trên 85%.        Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái nhiều hơn, tốt hơn, cha mẹ cảm thấy  thỏa mãn khi con mình đã dần dần có ý thức tự  vệ  sinh cá nhân mỗi sớm ngủ  dậy chuẩn bị đến trường mà không cần phải để  bố  mẹ  nhắc nhở,  ở  nhà trước  sau khi ăn cơm hay khi đi vệ sinh xong biết rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng, có ý   thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung không vứt rác bừa bãi. C. PHẦN KẾT LUẬN        I. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP       Hình thành cho trẻ có thói quen vệ sinh tốt là việc làm có ý nghĩa lớn đối   với sự  hình thành nhân cách trẻ. Bởi  nếu mỗi cá nhân không được tạo lập và  hình thành ý thức giữ  gìn vệ  sinh cho chính bản thân mình thì chắc chắn sẽ  không thể có ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng.        Là một giáo viên mầm non tôi luôn nhận thức tầm quan trọng của việc   giáo dục vệ sinh đối với trẻ, nên tôi luôn cố gắng nổ  lực tìm tòi mọi biện pháp   hữu hiệu để giúp trẻ có kĩ năng vệ sinh tốt, giúp trẻ khỏe mạnh.        Bằng việc thường xuyên vệ  sinh cá nhân sạch sẽ, tôi thấy sức khỏe trẻ  ngày một tốt hơn, trẻ  năng động hoạt bát, tiếp thu các kiến thức nhanh hơn,   tham gia vào các trò chơi cùng bạn giúp cho tuổi thơ  của trẻ  có nhiều kỉ  niệm  đẹp. Không những thế nó còn giúp đào tạo thế hệ tương lai của đất nước có ý   thức hơn trong việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhằm bảo vệ bản thân  và cộng đồng trước sự tấn công của dịch bệnh.        Giáo dục vệ  sinh cho trẻ  là việc làm hết sức cần thiết nhằm chống lại   những mầm móng bệnh tật có khả  năng lây truyền cho trẻ  khi trẻ  không được   vệ sinh sạch sẽ  như dịch tay, chân, miệng và đại dịch NCOV­ 19. Chính vì vậy   bản thân tôi cũng luôn mong muốn các bạn đồng nghiệp, các bậc phụ  huynh,   17
  18. mỗi một bản thân trẻ ngày càng nâng cao hơn nữa ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân   để có một cuộc sống thật khỏe mạnh     II. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT      Nhận thức được tầm quan trọng của việc hình thành thói quen vệ sinh tốt   cho trẻ. Bản thân tôi xin mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị sau:       1. Đối với phòng giáo dục:        Trang cấp thêm tài liệu, sách báo liên quan đến giáo dục vệ sinh để  mỗi   giáo viên đều biết được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc rèn kĩ năng vệ  sinh cho trẻ.       2. Đối với nhà trường và địa phương:        Cần tạo điệu kiện cho chị em học hỏi, sưu tầm thêm các bài hát, bài thơ,  câu chuyện hay những hình  ảnh mang tính giáo dục vệ  sinh cho trẻ. Cần tạo   điều kiện cho giáo viên thực hiện các chuyên đề vệ sinh như chuyên đề “Bé học  đánh răng”, chuyên đề “Bé học rửa tay”…giúp trẻ nắm được thao tác và trình tự  các bước.           Trên đây là một số biện pháp tôi thực hiện để giúp trẻ 5­ 6 tuổi thực hiện  tốt thói quen vệ  sinh . Tôi mong rằng những biện pháp này sẽ  áp dụng có hiệu   quả hơn khi được các bạn đồng nghiệp góp ý kiến và tích cực đổi mới trong quá   trình vận dụng. Trong quá trình thực hiện chắc rằng không tránh khỏi những  thiếu sót. Kính mong sự giúp đỡ, góp ý của hội đồng nhà trường, của hội đồng   chuyên môn bậc học Mầm non để bản sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn.  18
  19. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2