intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi học môn Âm nhạc

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm giúp cho giáo viên nhận thức sâu sắc hơn về môn học Làm quen Âm nhạc. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi học môn Âm nhạc

  1.                                      CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­  Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO TRẺ 5 ­ 6  TUỔI HỌC TỐT MÔN LÀM QUEN ÂM NHẠC                                                  
  2. .. Quảng Bình, tháng 05 năm 2020 CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­  Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO TRẺ 5­6 TUỔI  HỌC TỐT MÔN LÀM QUEN ÂM NHẠC
  3.              Họ và tên: Nguyễn Thị Hiền Chức vụ:   Giáo viên                              Đơn vị: Trường mầm non Hồng Thuỷ                     Quảng Bình, tháng 05 năm 2020 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài: Trẻ  em là thế  hệ  tương lai của đất nước. Để  đất nước giàu mạnh thì   những chủ  nhân tương lai này phải được chuẩn bị  một cách đầy đủ  về  nhân  cách và nhận thức và phát triển thẩm mỹ . Tuổi mầm non là bậc thang đầu tiên,   làm nền móng cho những bậc thang tiếp theo của cuộc đời. Lứa tuổi này rất  quan trọng vì có tốc độ  phát triển nhanh nhất so với tất cả  các lứa tuổi khác.  Hứng thú học tập chủ yếu được hình thành bằng chơi: “Chơi bằng học, học mà  chơi”. Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được  đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu  cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt  đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà  vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi 
  4. dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của  mình.  Âm nhạc là một trong những bộ môn nghệ thuật giáo dục con người  cái mỹ, cái thiện. Âm nhạc có sức lay động tình cảm kỳ  lạ, có thể  đánh  thức tâm hồn con người bằng những âm thanh nhẹ  nhàng, bay bổng . Âm   nhạc giống như  món ăn tinh thần không thể  thiếu được trong cuộc sống  hàng ngày của mỗi chúng ta, nó mang đến cho ta những giây phút thư giản  thực sự  thoải mái, cho ta cảm nhận cái đẹp của tự  nhiên, quê hương, đất   nước, con người, đồng thời âm nhạc giáo dục cho ta tình cảm yêu con  người, yêu quê hương đất nước. Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Như  chúng ta  đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được  nghe tiếng ru à ơi của mẹ. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho   nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bởi chính ở đây âm   nhạc được coi như  một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Thông  qua âm nhạc sẽ giúp trẻ linh hoạt, tự tin, mạnh dạn, và phát triển hài hòa cân đối  về các lĩnh vực thẩm mĩ, đạo đức, trí tuệ, thể chất. Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một  bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là  nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện  thiết thực cho  các hoạt động giáo dục. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận  không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Xuất phát từ  đặc điểm của lứa tuổi, mục đích giáo dục và những đặc   trưng của nghệ  thuật âm nhạc, giáo dục âm nhạc mang lại cho trẻ tình cảm và  sự  đam mê yêu âm nhạc, trẻ  có những kĩ năng đơn giản trong hoạt động âm  nhạc, trẻ thể hiện được tính hồn nhiên, chân thực, và biểu cảm khi trình bày các   tác phẩm. Hình thành cho trẻ  xúc cảm âm nhạc, cảm giác tai nghe tiết tấu, cao  độ trường độ, hình thành giọng hát và những và những động tác biểu cảm. Phát 
  5. triển tính tích cực, độc lập. sáng tạo trong tất cả các dạng hoạt động. Giáo dục   âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm   thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động,   nghe hát, múa, trß chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ 5­ 6 tuổi, đây là giai đoạn   chuyển từ  mẫu giáo chuẩn bị  bước vào lớp 1 nên khả  năng cảm xúc âm nhạc   của trẻ phát triển rất tốt, giọng hát tai nghe tốt hơn Ở trẻ xuất hiện sự hứng thú  hoạt động âm nhạc như  hát, vận động theo nhạc, biết thực hiện các động tác  múa phức tạp hơn. Trẻ  có thể  hát những bài hát dài, giai điệu liền bậc hoặc  quảng rộng. Nhiều trẻ  còn biết tự  nghĩ ra lời và hát theo một giai điệu mà trẻ  thích.  Ở  độ  tuổi này trẻ  đã có thể  sử  dụng các nhạc cụ  khá thành thạo như  trống, organ song loan, thanh gõ…giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn  tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều  kiện phát triển thị  hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ  biết lựa chọn,   đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.  Biết được tầm quan trọng của môn giáo dục âm nhạc đối với trẻ  mầm  non, với mục đích mong muốn tổ chức cho trẻ 5 ­ 6 học tốt hơn môn Âm nhạc,   tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ  5­ 6 tuổi học tốt môn làm quen âm nhạc. 1.2. Điểm mới của đề tài: Giúp cho giáo viên nhận thức sâu sắc hơn về  môn học Làm quen Âm   nhạc. Thông qua đề tài ''Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5­6 tuổi   học môn Âm nhạc'' giáo viên biết vận dụng giữa lý luận và thực tiễn, tạo sự  chuyển biến mạnh mẻ trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ  “làm quen Âm   nhạc” nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đáp ứng yêu   cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay. 1.3.  Phạm vi áp dụng đề tài:  Đề tài này được lựa chọn nghiên cứu trong phạm vi lớp mẫu giáo lớn 5­6   tuổi trong trường mầm non  2. PHẦN NỘI DUNG
  6. 2.1. Thực trạng trước khi nghiên cứu “Mét sè phương pháp giúp trẻ  5­ 6 tuổi học tốt môn làm quen âm nhạc”  Trường Mầm non tôi đang công tác là một trường có bề dày về thành tích  nhiều năm. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đa số trẻ, khoẻ, nhiệt tình, yêu   nghề, yêu trẻ, tích cực học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp  vụ, năng lực sư phạm, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả cao.  Năm học 2019– 2020  bản thân tôi được nhà trường phân công giảng dạy  lớp mẫu giáo lớn 5­ 6 tuổi tuổi. Được sự phân công của nhà trường, bản thân tôi  đã tiếp nhận lớp và nghiên cứu hồ sơ của trẻ, nắm bắt tình hình tâm sinh lý của  từng trẻ  để  có kế  hoạch giáo dục. Vào đầu năm học, tôi đã tổ  chức nhiều tiết  âm nhạc nhằm khảo sát tình hình của trẻ. Qua đó tôi nhận thấy một số  nhược   điểm lớn là có nhiều trẻ chưa hát đúng giai điệu một bài hát, trẻ khó nhớ  lời và  giai điệu bài hát, trẻ chưa hứng thú với môn học này, một số  trẻ khả  năng cảm   thụ âm nhạc chậm, cho nên dẫn đến trong quá trình tổ chức  lớp tôi đã đạt được   kết quả khá thấp. Kết quả đó được thể hiện qua khảo sát như sau: Số trẻ ( 37) Số trẻ               Tỷ lệ % Tốt 7 18,9 % Khá  10 27 % Trung bình 12 32,4 % Yếu  8 21,6 %  *  Thuận lợi: ­ Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo ngành, phòng giáo dục và UBND   xã, Trường mầm non tôi đang công tác có cơ  sở  vật chất khá đầy đủ. Trương   đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 1, Đạt lá cờ đầu năm học 2018­2019. ­ Lớp được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng thuận tiện,  phù hợp   với trẻ.
  7. ­ Lớp có 2 giáo viên, các giáo viên của lớp nhiệt tình, có đủ  trình độ  chuyên môn, có tố chất tốt về âm nhạc. ­ Ban giám hiệu nhà trường luôn đi sâu đi sát, tạo điều kiện thuận lợi cho   giáo viên có đủ phương tiện để chăm sóc và dạy trẻ như mở các lớp bồi dưỡng  công nghệ thông tin cho giáo viên, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ… ­ Đa số  phụ  huynh của lớp nhiệt tình, quan tâm chu đáo tới con em và   thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của con em mình. * Khó khăn : ­ Đa số trẻ được tiếp xúc âm nhạc còn hạn chế, nên việc truyền thụ âm nhạc  cho trẻ còn khó khăn. ­ Chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ diễn ra thường xuyên, liên tục, để bám  sát vào các hoạt động trên thì giáo viên có ít thời gian làm đồ dùng, đồ chơi tự  tạo.    ­ Một số trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn hát và biểu diễn trước đám đông  nên việc giúp trẻ tự tin và mạnh dạn hơn cần có biện pháp và có thời gian.   ­ Để thực hiện tốt đề tài nâng cao chất lượng trong giáo dục âm nhạc, đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, tổ  chức các hình thức giúp trẻ tích cực hoạt động. Trong khi đó năng khiếu về âm  nhạc của giáo viên trong lớp còn hạn chế. ­ Một số phụ huynh còn chưa hiểu được tầm quan trọng của giáo dục âm nhạc trong đời sống của trẻ. Bố mẹ còn chưa quan tâm nhiều đến việc học của con  và cho trẻ mầm non nên sự phối kết hợp trong vấn đề giáo dục còn hạn chế. 2.2. Mét sè giãi pháp cơ bản giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục  âm nhạc:    2.2.1: Tạo môi trường học tập cho trẻ  hứng thú với bộ  môn âm   nhạc. ­ Đối với trẻ 5­ 6 tuổi, về mặt phát triển thẩm mỹ của trẻ đã phát triển ở  giai đoạn khá tốt, việc tạo môi trường học tập để thu hút được trẻ ở độ tuổi này  
  8. không phải là vấn đề đơn giản, vì trẻ đã trải qua lớp nhà trẻ, lớp bé rồi lớp nhỡ,   môi trường học tập  ở trường mầm non khá quen thuộc đối với trẻ rồi, trẻ ở độ  tuổi này nhanh thích nhưng cũng nhanh chán, vì thế môi trường học tập đối với  trẻ  đóng một vai trò hết sức quan trọng.  Tôi tạo một không khí nhộn nhịp, vui   vẻ và mới lạ để trẻ thích thú đến trường, Để làm được điều đó, tôi và giáo viên  trong lớp ngoài trang trí môi trường gần gủi với trẻ, màu sắc thu hút sự  chú ý   của trẻ. ̣ ̀ ơi tre co điêu kiên đê thê hiên kha năng âm nhac cua minh, ­ Goc âm nhac la n ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀   ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ tre co thê lam quen, ôn luyên, cung cô va vân dung phat triên những ky năng âm ̃   ̣ ́ ̀ ơi, cac ho nhac qua cac tro ch ́ ạt đông sang tao lam phat triên kha năng sang tao cua ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̉   ̉ tre. Tôi luôn chú ý t ận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp  và chú ý bố  trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ  dùng âm nhạc để  tạo môi trường học  gần gũi, thoải mái cho trẻ. ­ Cung câp cho tr ́ ẻ  nhiêu nguôn âm thanh: cac loai lon, tr ̀ ̀ ́ ̣ ống, thung thiêc, ̀ ́  ́ ưa đâu, hôt hat, gao, cac loai đa, cac dung cu nha bêp, khôi gô, chen thung giây ch ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̃ ́  ́ ̉ ̉ băng sanh. Co thê đê giây bao hay nh ̀ ̀ ́ ́ ưng loai gi ̃ ̣ ấy phê liêu co kich c ́ ̣ ́ ́ ỡ lơn, tao ́ ̣   ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ́ ưởng ca nhân, phuc vu ch điêu kiên cho tre sang tao ra cac kiêu ao vay... theo y t ̀ ́ ́ ̣ ̣ ơi   ̃ ̣ ̉ ́ ự do. vu hôi hoa trang, nhay mua t ́ ­ Tôi còn sưu tâm thê hiên phong phu cac thê loai băng nhac thiêu nhi, mâm ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̀   ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ non, dân ca, nhac cô điên... cac loai nhac cu dân tôc. Khi co điêu kiên tôi dung đan ̀ ̀  ̣ ́ ̉ ử dung mô hinh, tranh cho tre quan sat. thât hay co thê s ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ­ Ngoai ra còn co môt sô đô dung khuyên khich tre sang tao trong vân đông theo ̀ ́ ́   ̣ nhac như: khăn choang, c ̀ ờ đuôi nheo, vong đeo tay, mũ âm nh ̀ ạc phù hợp từng  chủ đề, nhưng con bup bê băng vai hay thu nhôi bông lam ban nhay cung tre. Tât  ̃ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ́ ̉ ưng đô dung, đô ch ca nh ̃ ̀ ̀ ̀ ơi trên đêu phai  ̀ ̉ ở trang thai m ̣ ́ ở, tre dê dang lây va s ̉ ̃ ̀ ́ ̀ ử  ̣ dung. ̣ Khi bô tri goc âm nhac cân chu y sao cho  ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ở nơi đo tiêng ôn ao tre tao ra tai goc  ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ không anh hưởng, lam phiên đên nh ̀ ̀ ́ ững hoat đông yên tinh  ̣ ̣ ̃ ở goc khac. ́ ́
  9. ́ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ̀ ́ ơi âm nhac, tôi ­ ĐÓ kich thich tinh to mo, ham hiêu biêt lôi cuôn tre vao goc ch ̣   ̉ ́ ̣ luôn  chu y thay đôi chât liêu, nh ́ ́ ững thiêt bi tao âm thanh khac nhau đinh ky, tao ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣   ̣ ̉ ử dung tôi đa. điêu kiên cho tre s ̀ ̣ ́ ̣ ̣ «i còng chu y tao điêu kiên cho tre thê hiên nh ­ Tai goc âm nhac, t ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ững y t ́ ưởng,   ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ̃ ợ  nhau, liên kêt v mong muôn cua tre, đăc biêt phat huy tac dung cua tre hô tr ́ ́ ới  ̉ ưc cac hoat đông mang tinh nghê thuât. Khuyên khich tre t nhau tô ch ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ự  lam hay ̀   ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ơi đê vô hay go đêm bai hat nhăm gây h cung tre trang tri môt sô đô dung đô ch ̀ ̉ ̃ ̃ ̣ ̀ ́ ̀ ứng   ̉ thu cho tre khi s ́ ử dung. Co thê cho tre phôi h ̣ ́ ̉ ̉ ́ ợp chơi vơi nhom tao hinh trang tri ́ ́ ̣ ̀ ́  ̣ ̣ ́ ̉ vay ao lam măt na hoa trang....Tre vô cung sung s ́ ́ ̀ ̀ ương khi đ ́ ược sử dung đô dung ̣ ̀ ̀   ̉ ̣ ̉ ực hiên cac hoat đông âm nhac. do chinh tre tao ra, đê th ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣    2.2.2: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt ­ Muốn thực hiện tốt việc giáo dục âm nhạc đối với trẻ 5­6 tuổi ở trường   mầm non, đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức, khả  năng âm nhạc, biết truyền   đạt, biết thể hiện tác phẩm một cách hấp dẫn vì hiệu quả giáo dục ảnh hưởng   trực tiếp tới trẻ. Việc tổ  chức một tiết học âm nhạc nhẹ  nhàng, linh hoạt sẽ  giúp cho trẻ dễ dàng tiếp thu, trẻ hứng thú học mà không bị nhàm chán. ­ Vào bài sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ: Có thể sử dụng những dồ  dùng vật thật hay những câu đố, những đoạn clip làm nổi bật chủ đề dạy.  Ví dụ: Ở chủ đề trường mầm non cô dạy bài hát “Ngày vui của bé”  có thể  cho   trẻ xem tranh các bạn đang tung tăng đến trường để thu hút sự chú ý của trẻ. ­ Ở chủ đề động vật dạy bài hát “chú voi con ở bản Đôn” dùng các câu đố  về con voi… ­ Tổ chức các hoạt động đa dạng dựa vào các hoạt động trọng tâm. Ví dụ: Tổ  chức dạy hát là trọng tâm thì có thể  cho trẻ  tập hát nhanh ­  chậm, hát to ­ nhỏ,  hát nối tiếp nhau, thi đua tổ, nhóm , cá nhân…. ­ Tæ chức biểu diễn có thể  sử  dụng nhiều hình thức như: Múa, hát, hát  đối.
  10. ­ Ở lứa tuổi này giáo viên cần lựa chọn hình thức phù hợp với độ tuổi của  trẻ, việc bắt trẻ  ngồi từ  đầu đến cuối trong 1 tiết học của trẻ  là không hợp lí  bởi sức tập trung chú ý có chủ đích của trẻ có giới hạn về thời gian. Ví dụ: đối với loại tiết trọng tâm là dạy hát, nội dung kết hợp là nghe  hát… thì giáo viên phải biết linh động bố trí hợp lí phần dạy hát, nghe hát và trò   chơi âm nhạc để  gây cho trẻ sự  hứng thú tiếp theo để  tham gia hoạt động một  cách say sưa, hoàn chỉnh. Tuy nhiên tôi cũng  rèn nề  nếp kỹ  năng cho trẻ: qua các tiết học và hoạt   động, tôi rèn cho trẻ  biết thực hiện theo hiệu lệnh, khẩu lệnh tạo cho tr ẻ  có  cảm giác tự tin, mạnh dạn khi lên biểu diễn. Các giờ học, hoạt động làm quen âm nhạc nên có phần nghe hát và trò chơi  âm nhạc. Muốn một giờ  hoạt động âm nhạc đạt kết quả  cao, đòi hỏi giáo viên   phải hát đúng nhạc, có sử dụng đàn, nhạc cụ để trẻ được làm quen với nhạc, cô  hát càng hay càng thu hút trẻ vào giờ học. Cô hát phải thể hiện tình cảm sắc thái  bài hát, cô giới thiệu dẫn dắt hay có nội dung, khuyến khích trẻ  hát cùng cô cả  bài. Cô chuẩn bị nhạc cụ cho trẻ: Phách tre, trống lắc, các loại nhạc cụ gõ.... Trẻ  hát đúng, hát hay chưa đủ, cần dạy trẻ  vận động theo nhạc, biết phối hợp âm  nhạc với nhịp điệu. Trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc giúp trẻ biết cảm nhận   về  âm nhạc. Hầu hết các bài hát đều có thể  cho trẻ  vận động múa. Vì múa là  hoạt động nghệ  thuật, dùng hình thể  để  biểu hiện tư  tưởng, tình cảm của một  tác phẩm. Múa và âm nhạc có tương quan mật thiết với nhau. Với mỗi bài hát  nên cho trẻ  làm quen 4, 5 cách vận động khác nhau để  thay đổi hình thức, giúp   trẻ  làm quen với nhiều loại hình tiết tấu và không nhàm chán. Có thể  cho trẻ  mặc trang phục theo bài hát, giúp trẻ biết trang phục của một số vùng miền theo   nội dung bài hát. Khi chọn bài hát giáo viên cần lựa chọn những tác phẩm có nội  dung phù hợp, thể hiện được nội dung chính của bài dạy hát.  Theo chương trình giáo dục mầm non mới, hoạt động âm nhạc cho trẻ cần   đảm bảo các nội dung: Ca hát, vận động theo nhạc, nghe nhạc và trò chơi âm  
  11. nhạc.  Cách thức tổ  chức các hoạt động âm nhạc phải thể  hiện sự  mềm dẻo,  linh hoạt dựa trên thực tế nhóm lớp, và đặc điểm tâm lý trẻ, để  trẻ  được thoải   mái vận động, nhanh nhẹn, tự tin hơn. Trong giờ hoạt động âm nhạc cần cho trẻ  làm quen với một số bài hát khác, phù hợp với nội dung bài dạy và lứa tuổi, bài  hát có thể do cô sáng tác hoặc sưu tầm. Trong giờ học, giáo viên chú ý khen những trẻ hát đúng, hát hay, vận động  thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. Tuyệt đối không chê   trẻ  mà phải tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ  thực hiện chưa   đúng. Hoạt động dạy học là một bộ  phận của quá trình giáo dục. Do đó, nội  dung các bài dạy không chỉ đơn thuần là hoàn thiện nội dung cần dạy cho trẻ mà   còn là phương tiện giáo dục. Vì vậy giáo viên phải chú ý quan sát, nhận xét xem  trong quá trình học tập trẻ  có hoạt động không? Có thích thú không? Tìm hiểu   nguyên nhân vì sao trẻ  không hoà đồng cùng bạn để  có hướng giải quyết tình  huống, tìm cách đưa trẻ hoà nhập với bạn bè, dần cho trẻ quan tâm,  thích thú với  các hoạt động âm nhạc. 2.2.3: Tổ chức cho trẻ làm quen âm nhạc mọi lúc mọi nơi và dưới các  hình thức  Thực tế  giáo dục âm nhạc  ở  độ  tuổi mầm non cho thấy, khả  năng cảm  thụ âm nhạc của trẻ không thể tự phát triển, mà cần phải trải phải qua một quá  trình: Học ­ chơi ­ tiếp xúc thường xuyên, liên tục. Giáo viên cần cho trẻ  làm  quen với âm nhạc mọi lúc mọi nơi. Ví dụ, vào buổi sáng giờ  đón trẻ, cho trẻ  nghe nhạc, nghe những bài hát trong và ngoài chương trình phù hợp với lứa tuổi.  Trẻ  nghe nhiều lần sẽ  cảm nhận được giai điệu của bài hát, thích nghe hát và  hát được như bạn. Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc,   hát những bài có nội dung theo chủ đề, chủ điểm qua đó giáo dục cho trẻ thông  qua nội dung của các bài hát đó. Ví dụ, giờ  hoạt động ngoài trời:Quan sát cây  bàng  Sau khi trẻ quan sát xong, tôi cho trẻ  hát bài Em yêu cây xanh. Qua đó trẻ  được củng cố lại bài hát đã học. Giáo dục cho trẻ biết thế nào là trồng cây, có ý 
  12. thức chăm sóc và bảo vệ  cây xanh, hình thành  ở  trẻ  tình yêu thiên nhiên, môi  trường xung quanh... ­ Để giáo dục âm nhạc đạt hiệu quả. Tôi dạy trẻ hát khi tập thể dục, khi   dạo chơi, trước giờ học, trước giờ ăn hoặc ngay trong hoạt động góc, hoạt động   ngoài trời bằng cách hát cho trẻ nghe, hát cùng với trẻ, hát vào câu mà trẻ hát sai,   hát khó, vận động múa hoặc vỗ  tay theo nhịp, tiết tấu…Tuy nhiên dạy trẻ  hát,  cho trẻ nghe hát, vận động ngoài giờ học dễ bị chi phối bởi các hoạt động riêng  lẻ nên đòi hỏi giáo viên phải hết sức chủ động, linh hoạt. ­ Việc cho trẻ  làm quen âm nhạc mọi lúc mọi nơi sẽ  giúp trẻ  nhanh tiếp  thu bài học hơn, giúp cho giáo viên dễ dàng truyền thụ kiến thức cho trẻ. Ví dụ: Trong tiết dạy hát: Bông hồng tặng cô… của ngày thứ 6 thì trong tuần đó  giáo viên có thể  cho trẻ  làm quen với bài hát trong các hoạt động đón trẻ, hoạt  động ngoài trời… ­ Giáo viên nên tổ chức các cuộc thi âm nhạc tại lớp. Có đàn, dụng cụ âm   nhạc cho các cháu biểu diễn giống như một chương trình văn nghệ, cho trẻ đóng   các vai: Ban nhạc, nhạc công, ca sĩ… giáo viên chuẩn bị phần quà cho những trẻ  đạt giải. Trẻ sẽ  rất hào hứng, mạnh dạn, tự  tin tham gia vào các hoạt động âm  nhạc, thích biểu diễn và say mê với âm nhạc. Sự cảm thụ  tích cực của trẻ  với âm nhạc không chỉ  ở  việc cho trẻ  hát lại   những bài hát được cô giáo truyền thụ. Những tri thức, kỹ năng âm nhạc ở trẻ sẽ  được hình thành và tồn tại lâu bền hơn khi trẻ được rèn luyện thường xuyên và   được tham gia biểu diễn.... Tất cả  các hình thức biểu diễn tác phẩm âm nhạc   như: Đồng ca, đơn ca, hát kết hợp múa, hát kết hợp trò chơi, vận động theo   nhạc… đều tạo cho trẻ  những hứng thú nhất định và nếu biểu diễn thành công  sẽ  có giá trị giáo dục sâu sắc. Đặc biệt, hoạt động biểu diễn âm nhạc giúp trẻ  mạnh dạn, tự tin trước mọi người, trẻ sẽ thích tham gia biểu diễn trong những   ngày lễ hội, thích được nghe nhạc… giúp trẻ từng bước cảm nhận và biết đánh 
  13. giá âm nhạc cũng như  số  lượng tác phẩm mà trẻ  được nghe, được học. Hình   thành những cơ sở đầu tiên cho thị hiếu âm nhạc ở trẻ. ­   Tæ  chức chương trình biểu diễn văn nghệ  nhân các ngày hội, ngày lễ  của trường, lớp như: Ngày hội đến trường của bé, Đón Tết Nguyên Đán, Tết  Trung Thu, Ngày 20/11, Ngày hội 8/3, Mừng sinh nhật của bạn, Liên hoan văn  nghệ đón chào mùa hè… để 100% trẻ được tham gia tạo cho trẻ sự mạnh dạn tự  tin. 2.2.4:  Đưa ứng dụng CNTT vào các tiết học. ­ Thường xuyên vào các trang web như: you tobe.com, blog socnhi.com,   nhac cuatoi.vn…để tìm các tư liệu phù hợp với nội dung bài dạy sau đó sử dụng   máy chiếu, làm các hiệu  ứng với hình  ảnh,  ảnh động, sdile show, video clip   ….kết hợp với các phần mềm: pwerpoint, kidpic, photoshop…®Ó sử lí hình ảnh  và sử dụng trong bài dạy. ­  Ở  chủ  đề  động vật: dạy bài hát “ Chú voi con  ở  Bản Đôn” Có thể  kết   hợp cho trẻ  xem clip “Thế giới động vật” tương  ứng vào mỗi câu hát, đến câu  hát về  con vật nào thì trẻ  xem hình  ảnh tương  ứng về  con vật đó…Trẻ  có thể  vừa hát vừa bắt chước các hành động của con vật trong bài hát như: Khỉ, voi,   gấu…Tiết học của trẻ sẽ thêm vui nhộn và sinh động hơn. ­ Với những bài hát nghe thuộc làn điệu dân ca, cô có thể cho trẻ xem hình  ảnh, clip về  những cuộc thi hát dân ca, hát đối, hát quan họ   ở  hội Lim. Khi trẻ  được trực tiếp xem các đoạn video clip trẻ sẽ  hứng thú và có cảm xúc hơn với  những làn điệu dân ca đó.  ­ Khi cho trẻ nghe các bài hát dân ca quan họ Bắc Ninh, tôi đưa đoạn clip  các liền anh, liền chị quan họ đang hát giao duyên hay hình ảnh của các chị  hai,  chị ba quan họ với nón thúng quai thao và những bộ quần áo mớ ba, mớ bảy cho   trẻ xem. Với những giọng hát chuyên nghiệp mượt mà tình cảm, những bộ quần   áo rực rỡ sắc màu và phong cảnh hữu tình, trẻ sẽ cảm thụ chính xác hơn về các  làn điệu dân ca của các vùng.
  14.  ­ Với các bài hát về  Bác Hồ, khi dạy trẻ bài hát: “ Nhớ ơn Bác” kết hợp   cho trẻ  xem các hình  ảnh, clip về  Bác Hồ  với các cháu thiếu nhi…trẻ  sẽ  thấy   Bác Hồ rất hiền từ giống như một người ông rất gần gũi với các cháu ­ Víi những trò chơi âm nhạc, tôi sưu tầm những âm thanh gần gũi trong   thực tế như các hiện tượng thiên nhiên: Tiếng suối chảy róc rách, tiếng mưa rơi   rì rào, tiếng gió thổi  vi vu, tiếng chim hót véo von…Những âm thanh trong cuộc   sống  (tiếng còi tàu, tiếng còi ô tô, tiếng gà gáy…) ®Ó phát triển sự  nhạy cảm  và tai nghe cho trẻ.   2.2.5: Làm đồ  dùng đồ  chơi và sử  dụng hiệu quả  các nhạc cụ  âm  nhạc Đồ dùng dạy học của giáo viên có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc dạy và   học của trẻ, làm cho tiết dạy phong phú, hấp dẫn đối với trẻ, tạo cho trẻ  ham   thích đi học, yêu quý cô giáo, đoàn kết với bạn... nhu cầu về đồ  chơi của trẻ  là  thiết yếu và vô tận.  Để thỏa mãn hoạt động vui chơi học tập của trẻ, chúng ta  có thể sưu tâm va làm đ ̀ ̀ ồ  chơi cho trẻ. Đồ  chơi tự tạo được làm từ  nguyên vật   liệu dễ kiếm, đa dạng và cũng dễ chế tạo, sản phẩm gần gũi với hoạt đông của   trẻ  và luôn đổi mới. Với suy nghĩ như  trên, bản thân tôi tích cực tìm kiếm, sưu  tầm và làm nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho bộ môn âm nhạc, Từ những vật  liệu phế  thải trong sinh hoạt hàng ngày, tưởng như  bỏ  đi như: năp chai n ́ ươć   ̣ ngot, keo dán, lõi gi ấy, hu s ̃ ưa, chai n ̃ ươc ngot, bong, lon s ́ ̣ ́ ưa, vai vun, hũ nh ̃ ̉ ̣ ựa,   tre,  ống nước…Nhưng bằng óc sáng tạo và sự  khéo léo của đôi bàn tay những  nguyên vật liệu này được tái sử dụng để tạo ra những đồ dùng, đồ chơi vô cùng  thú vị, xinh xắn, kích thích các cháu trong các giờ học âm nhạc như làm đàn bằng  tre, nứa, ống nước, làm trống lắc bằng lon bia với sỏi... Chính vì vậy những sản  phẩm mang tính sáng tạo mà ít tốn kém nhiều về  kinh tế  này đã kích thích sự  hứng thú của học sinh trong các hoạt động. Đây cũng là một giải pháp tích cực  xử lí đồ phế liệu, mang lại lợi ích cho con người và giải quyết một phần về vấn   đề ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là giải quyết được nhu cầu đồ  dùng, đồ  chơi   thực tế của lớp. Để tạo cho trẻ các trang phục biểu diễn hấp dẫn, bắt mắt, tôi 
  15. dùng các trang phục làm từ ruy băng, giấy màu các loại, trang kim, phế liệu…Cô   và trẻ  cùng nhau trang trí để  làm trang phục kích thích trẻ  tham gia hoạt động.   Trẻ được mặc bộ quần áo do chính mình tham gia trang trí sẽ phấn khởi và hứng  thú hơn với hoạt động âm nhạc. Bản thân tôi củng sử  dụng các đồ  dùng đồ  chơi, nhạc cụ   âm nhạc một  cách phù hợp nhất, có hiệu quả nhất.  Khi tre khai thac hêt, ch ̉ ́ ́ ơi liên tuc, tre cam ̣ ̉ ̉   thây chan tôi s ́ ́ ẽ thay đôi ngay. Ví d ̉ ụ như: Dung l ̀ ơi kich thich tre : “Hôm nay goc ̀ ́ ́ ̉ ́  ̣ ̀ ơi mơi, cac con hay đên th âm nhac co đô dung đô ch ́ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ́ ử xem”. Môi lân nên thay đôi ̃ ̀ ̉  ̀ ơi. Giao viên khuyên khich tre trai nghiêm, tim toi, kham pha 3­4 đô dung, đô ch ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ́  nhưng đô dung đô ch ̃ ̀ ̀ ̀ ơi mới. Vi du nh ́ ̣ ư dươi s ́ ự giup đ ́ ỡ cua cô trong qua trinh tre ̉ ́ ̀ ̉  chơi, tre t ̉ ự  phat hiên ra âm thanh cua chen sanh chen s ́ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ứ khi chưa l ́ ượng nươć   ́ ̀ ́ ́ ̣ khac nhau, thi cac chen tao ra âm thanh khac nhau. Giao viên g ́ ́ ợi y cho tre biêt ́ ̉ ́  ́ ợp nhưng đô dung đô ch phôi h ̃ ̀ ̀ ̀ ơi cu v ̃ ới đô dung đô ch ̀ ̀ ̀ ơi mới, gây hứng thu cho ́   tre.̉ ́ ̣ ̉ ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ợi y tre s Vi du: Đê go đêm cho môt bai hat, g ́ ̉ ử  dung trông lăc, phach… tre ̣ ́ ́ ́ ̉  ́ ợp vơi viêc s kêt h ́ ̣ ử dung đua go nh ̣ ̃ ̃ ưng ly thuy tinh co l ̃ ̉ ́ ượng nươc khac nhau tao ́ ́ ̣   ̣ ̉ ợp âm thanh hai hoa, rât hay. Trong qua trinh tre ch ra môt tô h ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ơi tai goc âm nhac, ̣ ́ ̣   ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ới thiêu cho môt sô đan dân tôc tre biêt. Vi du vê giao viên co thê tân dung đê gi ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̀  đan tranh, sau khi cô gi ̀ ơi thiêu chon tiêng đan tranh trong đan organ, cô cho tre ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̉  ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̃ ̉ ̣ nghe môt bai hat quen thuôc giup tre dê cam thu.      2.2. 6. Lồng ghép âm nhạc với các môn học khác:   ­ Tôi thường xuyên chú ý lồng ghép âm nhạc vào các môn học khác ở các  bài phù hợp để  trẻ  được ôn luyện  ở  mọi lúc mọi nơi, mặt khác qua nội dung  lồng ghép này các môn học khác cũng trở nên phong phú sinh động hơn.  ­ Trong mọi hoạt động, giáo viên đều có thể  tích hợp với giáo dục âm  nhạc, căn cứ  vào những bài đã học, những bài chưa học theo từng chủ  đề, chủ  điểm của bài dạy để có hướng tích hợp phù hợp nhất.
  16. Ví dụ, dạy trẻ đọc thơ “Làm Anh ”, phần tích hợp cho trẻ hát bài: “Cả nhà   thương nhau”, cô hát cho trẻ nghe bài: “Ba ngọn nến lung linh” . Qua đó giúp trẻ  làm quen một số  bài hát mới hoặc củng cố  những bài hát đã học, không những  giúp trẻ làm quen âm nhạc mà còn làm cho trẻ hứng thú hơn trong giờ học. Hoặc dạy trẻ  giờ Khám phá khoa học, tìm hiểu “Vật nuôi trong gia đình”  giáo viên có thể tích hợp hát bài “Gà trống, mèo con và cún con, ai cũng yêu chú   mèo, con gà trống...”. Qua đó hình thành cho trẻ  tình cảm đối với các con vật,   giáo dục trẻ biết ích lợi của vật nuôi đối với đời sống con người, cách chăm sóc   và bảo vệ các con vật nuôi... Mọi tiết học đều có thể tích hợp giáo dục âm nhạc, ngoài việc ôn lại kiến  thức cũ, làm quen kiến thức mới còn giúp cho giờ học nhẹ nhàng, hấp dẫn giúp  trẻ thoải mái ham thích học hơn. Ví dụ:  Ở  chủ  đề  trường mầm non, giờ  thể  dục tôi chọn những bài hát có  tiết tấu vui vẻ, trùng khớp với nhịp điệu thể dục nói về trường lớp, cô giáo, bạn  bè…để làm nhạc nền cho trẻ khởi động, tập bài tập phát triển chung… ­ Trong giờ làm quen văn học, cô giáo dạy trẻ bài thơ: Hạt gạo làng ta,  2.2.7. Thực hiện tốt công tác phối hợp, tuyên truyền cho các bậc phụ  huynh và cộng đồng. Để  làm tốt các giải pháp trên, ngoài sự  nỗ  lực của bản thân còn rất cần   đến sự đồng tình, ủng hộ cả về tinh thần lẫn vật chất của phụ huynh. Điều đầu tiên là cần phải làm sao để phụ huynh biết được tầm quan trọng   của con em mình khi đến trường mầm non ngoài việc ăn giỏi ngủ giỏi ra thì phụ  huynh phải biết được con em của mình học được những gì, con mình cần phải  rèn luyện thêm những kỹ  năng nào khi về  nhà. Phải làm thế  nào để  phụ  huynh   nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn kỹ  năng âm nhạc cho trẻ. Khi đó 
  17. việc gặp gỡ trao đổi trực tiếp với phụ huynh về các vấn đề  rèn luyện thêm kỹ  năng đếm cho trẻ khi ở nhà là rất cần thiết. Ví dụ: Tôi làm bảng tuyên truyền “Hôm nay bé học được gì?” Tôi đã đưa  các nội dung mà các cháu đã học trong ngày lên bảng tuyên truyền. Khi phụ  huynh đến đưa đón con, họ  sẽ  quan sát và đọc các nội dung trong bảng tuyên   truyền và họ đã chủ động đến hỏi thăm, trao đổi tình hình của các cháu. Lúc này   tôi sẽ  trao đổi với phụ  huynh về  tình hình các cháu còn yếu trong kỹ  năng hát,  múa. Tôi đã gợi mở cho phụ huynh khi  ở nhà, phụ huynh nên cùng con chơi các   trò chơi: nhà mình cùng hát xem ai hay hơn nào, thi biểu diễn hát múa...qua đó gia   đình sẽ biết được năng khiếu của trẻ để cùng cô giáo bồi dưỡng năng khiếu âm   nhạc cho trẻ một cách tốt hơn. Việc vận động sự ủng hộ của phụ huynh bằng vật chất để bổ sung đồ  dùng đồ chơi cho các cháu học tập cũng rất quan trọng, tôi đã mạnh dạn trao đổi  với phụ huynh về việc ủng hộ các đồ chơi cũ, các con rối, thú nhồi bông, cây  hoa bổ sung thêm đồ chơi cho các cháu chơi, Và tôi cũng nhận thức được rằng   phụ huynh là một nguồn lực mạnh mẽ hỗ trợ các loại nguyên vật liệu có sẵn ở  địa phương, khi làm đồ dùng đồ chơi tôi kêu gọi phụ huynh đóng góp những  nguyên vật liệu có sẵn giúp đỡ việc học của co em mình được tốt hơn. Như:   Vận động phụ huynh hổ trợ vật liệu : thùng giấy,lon sửa, bóng, chai nhựa , quần  áo cũ, dụng cụ hóa trang.... Phụ huynh trong lớp cũng đã ủng hộ rất nhiệt tình. ­ Đối với tôi sự  kết hợp giữa gia đình và nhà trường để  giáo dục trẻ  đóng  một vai trò hết sức quan trọng, nhất là với trẻ  lứa tuổi này, trẻ  rất nhanh quên  nếu như  không có ai nhắc cho trẻ  nhớ, cũng thông qua phụ  huynh giáo viên có  thể  biết được những tâm sinh lý của trẻ  đó và ngược lại, thông qua giáo viên  phụ huynh có thể biết được việc học của con em mình.       3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1 Ý nghĩa của đề tài:
  18. ­ Sau khi thực hiện các biện pháp trên tại lớp mình, tôi thấy giờ  học âm  nhạc của lớp tôi đạt kết quả tốt hơn, giờ học sinh động thoải mái, trẻ hứng thú  học và tích cực tham gia vào các hoạt động. Cô và trẻ gần gũi nhau hơn, trẻ của   lớp mạnh dạn và tự  tin hơn trước rất nhiều. Một số  cháu còn tham gia vào đội   văn nghệ  của lớp  đi biểu diễn  ở  nhiều chương trình như: Thủy Tiên, Nhật  Hưng, Minh Trí, Mạnh Dũng, Yến Nhi…. Nhiều cháu trước đây rất ít ca hát   nhưng giờ  đã tiến bộ  rõ rệt, trẻ  thích tham gia vào các chương trình văn nghệ  của lớp và biểu diễn rất tự tin, mạnh dạn Kết quả đó được thể hiện qua khảo sát như sau: Số trẻ ( 37) Số trẻ               Tỷ lệ % Tốt 11 29,7 % Khá  20 54,1 % Trung bình 6 16,2 % Yếu  0     3. 2. Những kiến nghị đề xuất * Đối với phòng giáo dục: ­ Tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề Làm quen Âm nhạc thường xuyên  cho giáo viên… ­ Trang cấp đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho trẻ học tốt bộ môn này. * Đối với địa phương: ­ Cần quan tâm hơn nữa việc xây dựng cơ sở vật chất cho trẻ hoạt động. ­ Tăng trưởng thêm về  cơ  sở  vật chất cho nhà trường đảm bảo  cho trẻ  hoạt động. ­ Phối hợp với nhà trường và gia đình để  làm tốt công tác xã hội hoá giáo  dục. * Đối với nhà trường: ­ Bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên   cho trẻ hoạt động.
  19. ­ Mua sắm thêm các nguồn tài liệu, sách báo, tạp chí để  giáo viên có thể  tham khảo, học tập, trau dồi thêm kiến thức và áp dụng. ­ Tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hay dự giờ góp ý để  giáo viên đúc rút kinh nghiệm. * Đối với phụ huynh: ­ Cần quan tâm hơn nữa việc bồi dưỡng về năng khiếu âm nhạc cho con  em mình. ­ Cần quan tâm hơn công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong   việc chăm sóc giáo dục trẻ. ­ Đưa đón con em đi học đúng giờ  và chuyên cần để  đảm bảo trẻ  được  tiếp thu kiến thức một cách có hệ thống, liên tục ­ Phụ  huynh cần tạo điều kiện giúp đỡ  cho giáo viên trong việc sưu tầm   các nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa phương để  phục vụ  cho việc làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ cho việc dạy và học của cô và trẻ. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm về đề  tài “ Một số biện pháp giúp trẻ  5­ 6 tuổi học tốt môn Làm quen âm nhạc”  của bản thân tôi.  Bên cạnh những kết  quả thu được là tạo môi trường thân thiện, đẹp hấp dẫn thỏa mản được nhu cầu  vui chơi và hoạt động của trẻ, trẻ thích thú và thể hiện được niềm đam mê, yêu  thích bộ  môn âm nhạc, bên cạnh đó giúp giáo viên vận dụng các phương pháp  một cách linh hoạt, sáng tạo, chú trọng trong việc lựa chọn nội dung, phát huy   tính tích cực chủ  động của trẻ, tăng cường các hoạt động cá nhân, hoạt động  theo nhóm trong các tiết học... tạo cơ  hội cho trẻ  được trãi nghiệm các hoạt  động âm nhạc như hát, múa, kỹ  năng biểu diễn… Nhưng  vẫn không tránh khỏi  những hạn chế. Rất mong hội đồng chuyên môn bậc học mầm non, cùng các chị  em đồng nghiệp đóng góp ý kiến để  tôi có thêm nhiều kinh nghiệm giảng dạy   môn học: Làm quen âm nhạc. Tôi xin trân trọng cảm ơn!.
  20. XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG ……………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2