intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 4 -5 tuổi theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

24
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 4 -5 tuổi theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” được áp dụng trong phạm vi trường mầm non ở các vùng miền huyện Lệ Thủy và các trường trong và ngoài tỉnh Quảng Bình. Nội dung của đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của bản thân, chủ yếu là những biện pháp tích cực, thiết thực phù hợp với công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 4 -5 tuổi theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

  1. SANG KIÊN KINH NGHIÊM ́ ́ ̣ Đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 4 ­5 tuổi theo hướng giao duc l ́ ̣ ấy trẻ làm trung   tâm”. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài: ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ứ XII cua Đang đa nêu ro nhiêm vu trong tâm cua giao duc la: Đôi Văn kiên Đai hôi Đang toan quôc lân th ̀ ̉ ̉ ̃ ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̉  mơi căn ban va toan diên giao duc, đao tao, nâng cao chât l ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ượng nguôn nhân l ̀ ực... Đây la môt nhiêm vu vô cung ̀ ̣ ̣ ̣ ̀   ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ quan trong cua hê thông giao duc quôc dân noi chung va giao duc mâm non noi riêng. ́ ́ ́ ̀ ́ Bởi vi: Giáo d ̀ ục Mầm non là bậc học đầu tiên, là nền tảng, la c ̀ ơ sở ban đầu để  hình thành nhân cách  con người. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  ở trường Mầm non có quyết định rất lớn đến chất lượng giáo  dục ở bậc học tiếp theo. Chinh vi thê, trong nh ́ ̀ ́ ưng năm qua nh ̃ ằm phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua tre, tao c ̉ ̉ ̣ ơ  hôi cho tre đ ̣ ̉ ược traỉ   ̣ ̀ ơn, thoa man nhu câu đ nghiêm nhiêu h ̉ ̃ ̀ ược vui chơi, hoc tâp theo y thich ca nhân gop phân hinh thanh nhân cach, ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́   ky năng sông cho môi đ ̃ ́ ̃ ứa tre, nuôi d ̉ ưỡng, cac tr ́ ương mâm non đa đây manh viêc tô ch ̀ ̀ ̃ ̉ ̣ ̣ ̉ ức các hoạt động giáo  dục trẻ theo quan điểm giao duc “l ́ ̣ ấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả  năng của trẻ.  ̉ ̀ ược điêu nay, đòi h Đê lam đ ̀ ̀ ỏi nhiệm vụ của giáo viên mầm non là phải tạo cho trẻ có nhiều cơ hội để  học, để  làm, để trải nghiệm và khám phá,  trẻ chủ  động tư duy, chủ động suy nghĩ tìm tòi, tự khám phá sáng   tạo theo khả  năng nhận thức của minh. “L ̀ ấy trẻ  làm trung tâm” là quan điểm thực hiện xuyên suốt, thống   nhất trong mọi hoạt động giáo dục trẻ  trong trường mầm non nhăm đ ̀ ảm bảo việc thực hiện chương trình   Giáo dục mầm non có hiệu quả, có chất lượng và tất cả trẻ được hưởng lợi từ chương trình này.  ̣ Nhân th ưc sâu săc đ ́ ́ ược vân đê nay, ban thân tôi la môt giao viên tr ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ực tiêp chăm soc giao duc tre, tôi luôn ́ ́ ́ ̣ ̉   băn khoăn, trăn trở lam thê nao đê lam tôt công tac nâng cao chât l ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ́ ượng giao duc theo h ́ ̣ ương giao duc lây tre lam ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀   trung tâm. Trên thực tiễn cho thấy trẻ lớp tôi phụ trách còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt   động của lớp, chưa tự mình suy nghĩ tìm ra cách giải quyết, trẻ đang học theo lối thu đ ̣ ộng, khả năng giao tiếp,  kỹ năng sống còn nhiều hạn chế...Vơi đăc điêm cua l ́ ̣ ̉ ̉ ơp minh phu trach tôi đa m ́ ̀ ̣ ́ ̃ ạnh dạn lựa chọn va vân dung ̀ ̣ ̣   ̀ ương phap vao th nhiêu ph ́ ́ ̀ “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 4 ­5 tuổi   ́ ̀ ực tê đo la:  theo  hướng giao duc l ́ ̣ ấy trẻ làm trung tâm“  lam đê tai nghiên c ̀ ̀ ̀ ứu.  1.2. Điểm mới của đề tài: Đây là đề  tài ma ban thân tôi nghiên c ̀ ̉ ưu lân đâu va co nhiêu điêm m ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ới đat hiêu qua cao trong qua trinh ̣ ̣ ̉ ́ ̀   ́ ̣ chăm soc giao duc tre  ́ ̉ ở lơp tôi phu trach. Qua môt th ́ ̣ ́ ̣ ơi gian th ̀ ực hiên tre  ̣ ̉ ở lơp tôi, tr ́ ường tôi đa thê hiên đ ̃ ̉ ̣ ược   năng lực ca nhân, tre manh dan, t ́ ̉ ̣ ̣ ự  tin trong tât ca cac hoat đông. Đăc biêt la đôi v ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ới tre nhut nhat, tre co hiên ̉ ́ ́ ̉ ́ ̣   tượng tự ky đa hoa nhâp đ ̃ ̃ ̀ ̣ ược với ban be. Bên c ̣ ̀ ạnh đó, việc vận dụng đề  tài này vào thực tiễn cho thấy rất   nhiều giáo viên cũng như trẻ mầm non luôn tạo được sự hứng khởi trong các hoạt động. Đặc biệt nhiều giáo   viên có sự chuyển biến thật sự về năng lực tổ chức các hoạt động cho trẻ cũng như  khả năng vận dụng linh   hoạt kiến thức ­ kĩ năng vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Từ đó tạo điều kiện cho giao viên,  tr ́ ẻ  có   nhiều cơ hội được trai ng ̉ hiệm, tìm tòi, khám phá, linh hoat sang tao h ̣ ́ ̣ ơn trong hoat đông.  ̣ ̣ * Phạm vi áp dụng đề tài:  Đề  tài “Một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ  4 ­5 tuổi theo hướng giao duc ́ ̣   lấy trẻ làm trung tâm” được áp dụng trong phạm vi trường mầm non  ở cac vung miên huyên Lê Thuy va cac ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ́  trương trong va ngoai tinh Quang Binh. ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̀ Nội dung của đề  tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của bản thân, chủ  yếu là  những biện pháp tích cực, thiêt th ́ ực phu h ̀ ợp vơi công tác chăm sóc giáo d ́ ục trẻ. 1
  2. 2.  NỘI DUNG: 2.1 Thực trạng nội dung cần nghiên cứu. ́ ục mầm non cả nước nói chung, của huyện nha nói riêng đa và đang th Giao d ̀ ̃ ực hiện theo hướng đổi   mới nôi dung, ph ̣ ương pháp, đăc biêt tâp trung giáo d ̣ ̣ ̣ ục đẩy mạnh mô hình “giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm”.   Đòi hỏi mỗi một giáo viên chúng tôi, cần phải tăng cường tự học tập, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để  đáp ứng mục tiêu chăm soc giao duc trong giai đoan hiên nay. ́ ́ ̣ ̣ ̣ Thực tê, trong qua trinh chăm sóc các cháu h ́ ́ ̀ ằng ngày với độ tuổi 4 ­ 5 tuổi bản thân tôi ngoài việc nắm   vững những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, xác định những mục tiêu và nội dung chương trình về chương   trình giáo dục mầm non làm cơ sở, tôi còn phải hiểu được tình hình thực tiễn của địa phương, của trường và  lớp mình đang công tác để khai thác những cái hay, cái đẹp lông ghep vao cac nôi dung giao duc phu h ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ợp. Để  ́ ương phap day hoc lây tre lam trung tâm, b co ph ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ản thân tôi cân phai biêt đên vi tri, t ̀ ̉ ́ ́ ̣ ́ ầm quan trọng của trẻ,   nhằm tìm ra những phương pháp giảng dạy đúng đắn và thiết kế những nội dung và hình thức hoạt động phù  hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Với tầm quan trọng của đề tài và thực trạng của trường, bản thân tôi đã băn khoăn, suy nghĩ tìm ra các   giải pháp phù hợp để tự  bôi d ̀ ương cho ban thân  t ̃ ̉ ự tin, sáng tạo, linh hoạt hơn trong đổi mới phương pháp  dạy học. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện bản thân tôi gặp nhưng thu ̃ ận lợi va khó khăn nh ̀ ư sau: 2.1.1  Thuận lợi: Được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao ban giám hiệu nhà trường, các đồng chí phụ  trách công tác chuyên   môn đã góp ý, bồi dưỡng cho bản thân tôi co nhiêu kinh nghiêm. ́ ̀ ̣ ̀ ương có b  Nha tr ̀ ề dày thành tích, được nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, đồ  chơi, môi trương xanh, sach, đep vì v ̀ ̣ ̣ ậy đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc  dạy trẻ  4­5 tuổi tích cực tham  ̣ ̣ gia vao cac hoat đông. ̀ ́ Bản thân tôi được tham gia tập huấn do Sở, Phòng tổ  chức, cập nhật đầy đủ  và kịp thời các thông tin   về đổi mới của cấp học mầm non, trong đó có giao duc theo h ́ ̣ ương “lây tre lam trung tâm’. ́ ́ ̉ ̀ Đa số phụ huynh rất quan tâm đến công tac chăm soc nuôi d ́ ́ ương, giao duc tre. Đó cũng chính là nh ̃ ́ ̣ ̉ ững   hạt nhân tốt trong công tác phối hợp với nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền thông qua các buổi họp phụ  huynh. 2.1.2  Khó khăn: Trường nằm  ở vùng nông thôn, phần lớn trẻ là con em của các gia đình làm nghề nông, cuộc sống còn  gặp nhiều khó khăn, vất vả, lam lũ, việc chăm sóc, giáo dục trẻ chưa được coi trọng, nên không ít phụ huynh  chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của độ tuổi mẫu giáo. Còn xem nhẹ việc học ở độ tuổi này, cho con   nghỉ học tuỳ tiện, đi muộn về sớm, chưa chịu khó hướng dẫn thêm cho con ở nhà.  Trẻ  trong lớp tuy cùng một độ  tuổi nhưng có cháu sinh đầu năm, có cháu sinh cuối năm nên trình độ  nhận thức của trẻ không đồng đều, có trẻ  thì hoạt động nhanh nhẹn nhưng cũng có trẻ  thì nhút nhát sợ  sệt,   chưa mạnh dạn thực hiện các nhiệm vụ cô giao, ch ́ ưa tự thực hiện các công việc đơn giản. Mặc dù, được sự quan tâm của phòng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường đã không ngừng tăng trưởng  về  cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng được tăng trưởng đáng kể. Tuy nhiên, so với nhu cầu thì   vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nên bản thân Tôi rất khó khăn trong việc thực hiện chương trình giáo dục nói chung   và một số hoạt động truyền thụ kiến thức nói riêng. * Điều tra thực tiễn: Từ  thực tế  trên, là giáo viên chủ  nhiệm lớp tôi băn khoăn suy nghĩ, làm thế  nào để  tìm ra giải pháp,  những cách làm hay để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 4­5 tuổi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm qua đó kích   thích, tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức, giúp trẻ tự tin hơn, phát triển vốn từ của trẻ một   2
  3. cách khoa học đưa chất lượng giáo dục trẻ  trong nhà trường đạt kết quả  cao và tôi đã sử  dụng một số  biện   pháp sau: 2.2 Biện pháp thực hiện 2.2.1: Xây dựng kê hoach năm, tháng, tu ́ ̣ ần, ngày phu h ̀ ợp vơi đăc điêm tâm sinh ly cua tre. ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ Xây dựng kê hoach là khâu đ ́ ̣ ầu tiên không thể thiếu được của công tác giáo dục trẻ, nó có vai trò định   hướng cho mọi hoạt động nhằm phát huy tính độc lập và chủ  động của cô và trẻ. Vi thê khi l ̀ ́ ập kế  hoạch   năm, tháng, tuần, ngày cho trẻ, hoạt động tôi không chỉ  chú ý đảm bảo các yêu cầu chung của giáo dục như  tính mục đích, tính định hướng, tính toàn vẹn, tính thực tiễn mà còn đặc biệt chú ý đến vai trò, đặc điểm của  trẻ, căn cứ vào khả năng nhận thức của trẻ, từng cá nhân trẻ để lựa chọn nội dung phù hợp.  Ví dụ:  Ở  tháng 9 trẻ  mới đến trường, trẻ  còn bỡ  ngỡ, nhút nhát. Vì thế, khi xây dựng kế  hoạch tôi   không nặng về việc truyền thụ kiến thức mà chủ yếu là rèn các kỹ năng cần thiết trong nhóm lớp như biết đi   vệ sinh đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, biết rửa tay, lau mặt đúng quy trình và chú ý giáo dục các kỹ  năng sống để  trẻ  có thể   ứng phó khi có trường hợp xấu xảy ra như biết gọi người lớn khi cần sự giúp đỡ,   thấy người lạ không được đi theo… Mặt khác, trên cơ sở đăc điêm cua tre, tôi đa xây d ̣ ̉ ̉ ̉ ̃ ựng kê hoach phu h ́ ̣ ̀ ợp vơi đăc điêm cua tre nh ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ư  sau:   Tôi xây dựng nội dung kê hoach đi t ́ ̣ ừ dê đên kho, t ̃ ́ ́ ừ đơn gian đên ph ̉ ́ ức tap. Ban thân tôi l ̣ ̉ ựa chon nôi dung, ̣ ̣   hinh th ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức phu h̀ ợp vơi tre va mang tinh chât lây tre lam trung tâm nghĩa là tôi căn c ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̀ ứ trên đặc điểm phát   triển của trẻ, khả năng hứng thú của trẻ để  lựa chọn nội dung, biện pháp, hình thức phù hợp với tư duy của   trẻ. ́ ̣  Ở lĩnh vực phát triển nhận thức, đa số bố mẹ trẻ làm nghề nông, một vài trẻ có bố mẹ làm nghề  Vi du: y, nghề  giáo viên. Thì khi xây dựng kế  hoạch tôi lựa chọn nội dung theo nghề nghiệp của bố mẹ trẻ để  trẻ  thích thú, dễ hiểu hơn. Khi cho trẻ làm quen với nghề nông, tôi cho trẻ kể về công việc của các cô bác nông dân để làm ra hạt   lúa, củ  khoai theo những gì mà trẻ  biết. Sau đó, tôi cho trẻ  quan sát trải nghiệm trên màn hình để  trẻ  tự  suy   nghĩ, tự khám phá. Giờ hoạt động ngoai tr ̀ ơi, tôi cho tr ̀ ẻ chơi “gieo hạt” bắt chước động tác, công việc của bác   nông dân… Để trẻ thực sự trở thành trung tâm của việc xây dựng kế hoạch giáo dục,  bản thân tôi luôn có một quan   điểm xuyên suốt là hướng vào trẻ, căn cứ vào nhu cầu của trẻ để xây dựng kế hoạch giáo dục và tổ chức các   hoạt động giáo dục. Tôi đã xây dựng kế hoạch bắt đầu từ việc xác định mục tiêu và trước hết phải căn cứ vào   khả năng nhu cầu học tập của trẻ. Trẻ sẽ làm được gì? Sẽ  lam nh ̀ ư thế  nào? Thời gian trẻ  hoàn thành công   việc là bao lâu? Kê hoach giup tre đat đ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ược những kêt qua gi? ́ ̉ ̀ Ví dụ:  Mục tiêu giáo dục năm Mục tiêu tháng Mục tiêu giáo dục ngày Phát triển nhận thức Tháng   9   chủ   đề   “Trường   Mầm  Hoạt   động   ngoài   trời   “Quan   sát  non”. trường Mầm non của bé” Trẻ  có  khả  năng quan  sát, so  Quan sát, nhận xét, kể  về  một số  ­ Kiến thức:  Nhận ra tên trường,  sánh, phân loại, phán đoán, chú  khu   vực   trong   trường   Mầm   non  tên các  khu vực  trong khuôn viên  ý ghi nhớ có chủ định. (phòng học, vườn hoa, cây xanh...) nhà trường. ­ Kỹ năng: Quan sát, nhận xét, giới  thiệu. ­ Thái độ: Có ý thức bảo vệ  môi  trường xanh, sạch, đẹp. 3
  4. 2.2. 2. Xây dựng môi trường vât chât va môi tr ̣ ́ ̀ ương tinh thân thân thiên, an toan, lanh manh cho tre. ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ Như chúng ta đã biết, việc học và việc dạy không tự  nó diễn ra. Vì thế  mà người giáo viên cần tạo ra  các điều kiện để  thực hiện. Người giáo viên cần phải suy nghĩ một cách cẩn trọng về  môi trường xã hội là   cách mà giáo viên tương tác với trẻ  để  hỗ trợ học tập. Điều này đòi hỏi phải được lập kế  hoạch chi tiêt, cu ́ ̣  ̉ thê. Thi ết kế môi trường ảnh hưởng đến việc học, cách học của trẻ, cách mà giáo viên dạy. Môi trường giáo   dục  ảnh hưởng lớn đến sự thành công trong học tập của trẻ. Nó ảnh hưởng đến nội dung và kết quả  mong   đợi có đạt được hay không. Môi trường vật chất tác động đến cảm xúc của cô và trẻ, tác động đến việc sử  dụng nguồn học liệu như thế nào, vật liệu và phương tiện, bản chất tự nhiên của hoạt dộng vui chơi. ̉ ̣ ược môi trương cho tre  trai nghiêm trong cac nôi dung hoat đông môt cach an toan, tich c Đê tao đ ̀ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ực. Bản   thân tôi đã sắp xếp bàn ghế, tủ giá đồ dùng đồ  chơi và các phương tiện cho trẻ  vui chơi, học tập, sinh hoạt,   không làm hạn chế không gian hoạt động của trẻ, không làm cho trẻ có cảm giác gò bó, chật chội trong   mọi  hoạt động, đảm bảo trên nguyên tắc cho trẻ “chơi mà học”. Khi xây dựng môi trường tôi luôn chú ý phải làm   sao để nổi bật chủ đề chính; các góc chơi được tôi thay đổi đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh, học liệu…, cần đảm   bảo tính thẩm mỹ, mang tính mở va đăc biêt đam bao tuyêt đôi khi tre ch ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ơi  Đồ  dùng đồ  chơi ở các góc được   sắp xếp phù hợp với trẻ, đẹp mắt, vừa tầm, kích thích sự hứng thú của trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Ví dụ: Khi trang trí các góc của lớp tôi lựa chọn những hình ảnh động gân gui đ ̀ ̃ ể có thể thay đổi thường  xuyên theo chủ  đề  như: bác sỹ  Gấu, Mẹ  gà mái mơ  hoặc những con vật nghộ  nghĩnh, những trái cây biết  nói…  Để tạo cho trẻ sự yêu thích, tự tin trong hoạt động, bên cạnh môi trường vật chất tốt, đầy đủ  thì bản  thân tôi còn chú trọng đến môi trường tinh thần. Đó là tình cảm, sự yêu thương, gần gũi, sự tôn trọng trẻ của  người giáo viên tạo cho trẻ niềm tin “cô như người mẹ thứ hai” của trẻ. Trẻ cần sự động viên, khen ngợi  khi   trẻ làm được việc tốt, trẻ cần sự khuyến khích của cô khi trẻ còn bỡ ngỡ… Chính vì vậy, quan tâm đến trẻ là  việc mà tôi luôn chú ý nhất. Có yêu thương, có tôn trọng thì trẻ mới có thể gần gũi để  thể  hiện nhưng gì tr ̃ ẻ  biết, trẻ nói, trẻ mới mạnh dạn, tự tin trò chuyện với cô và bạn. 2. 2. 3. Tô ch ̉ ưc t ́ ốt cac hoat đông theo h ́ ̣ ̣ ướng lấy trẻ làm trung tâm: Trong chương trình GDMN, hoạt động giáo dục gồm nhiều hoạt động như  hoạt động học, hoạt động  chơi, hoạt động ngoài trời… để  tổ  chức hoạt động lấy trẻ  làm trung tâm đat hiêu qua thì giáo viên luôn là ̣ ̣ ̉   người hướng dẫn, gợi mở, hỗ trợ tạo mọi cơ hội cho trẻ hoạt động. Khuyến khích trẻ trao đổi, chia sẽ, trình   bày ý kiến cua mình. Quan tâm đ ̉ ến trẻ, tìm hiểu nhu cầu của trẻ, khơi gợi tính ham hiểu biết, tìm tòi, khám   phá qua những câu hỏi mà trẻ  thắc mắc. Tạo cơ hôi cho tṛ ẻ  tích cực chủ  động tham gia các hoạt động. Đặc   biệt trong quá trình thực hiên giáo d ̣ ục lấy trẻ làm trung tâm, tôi luôn chú ý đến việc tạo tình huống và sử dụng   các câu hỏi mở đê kich thich s ̉ ́ ́ ự to mo,t ̀ ̀ ư duy cua tre.  ̉ ̉ Ví dụ: Thay bằng lối kể, trình bày giáo viên cần đặt câu hỏi, tạo tình huống như: Con nghĩ như thế nào?  Làm sao con biết? Tại sao con lại nghĩ như vậy? Nếu… thì sao? Theo con thì điều gì/ cái gì sẽ xảy ra? Khi tổ chức hoat đông hoc, ban thân tôi l ̣ ̣ ̣ ̉ ựa chon nôi dung phu h ̣ ̣ ̀ ợp vơi chu đê, phu h ́ ̉ ̀ ̀ ợp với đô tuôi ma tôi ̣ ̉ ̀   ̣ ́ đang phu trach. ́ ̣: Đôi v Vi du ́ ơi chu đê Đông vât sông trong gia đinh tôi l ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ựa chon nôi dung đê tô ch ̣ ̣ ̉ ̉ ức hoat đông lam quen ̣ ̣ ̀   vơi môi tr ́ ương xung quanh la: “Tim hiêu vê cac con vât nuôi trong gia đinh”. ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ợp với tre nh Đô dung sinh đông phu h ̀ ̀ ̉ ư: Hinh anh slied đông, co âm thanh, lô tô cac con vât… ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̣ Lựa chon câu hoi: Đăt it câu hoi nh ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ưng câu hoi phai khiên tre suy nghi, không hoi tran lan. Tôn trong câu ̉ ̉ ́ ̉ ̃ ̉ ̀ ̣   ̉ ơi cua tre, khuyên khich tre đăt câu hoi. tra l ̀ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̣:            Vi du Con nghi thê nao? ̃ ́ ̀                       Lam sao con biêt? ̀ ́                       ̣ ̣ ̃ ư vây? Tai sao con lai nghi nh ̣ 4
  5. Các góc phải được sắp xếp linh hoạt để có thể thay đổi, di dơi khi cân thiêt.  ̀ ̀ ́ Ví dụ: Để có thể thay đổi sự tập trung của góc phân vai nội dung hoạt động thay đổi từ  trò chơi đóng   vai sang trò chơi Bác sỹ khám bệnh.  Công tác chuẩn bị đồ dùng phải chu đáo, màu sắc đẹp, nội dung chơi phải hấp dẫn, cô là người động  viện, gợi mở cho trẻ, tạo những tình huống nảy sinh có vấn đề cho trẻ tự tìm ra cách giải quyết.  Ví dụ: Ở góc chơi Bé làm nội trợ, cô giáo có thể  cùng chơi và trong vai một người khách khó tính đến   ăn, khách đòi hỏi món ăn ngoài dự tính của bà chủ quán. Như vây giao viên co thê quan sát xem thái đ ̣ ́ ́ ̉ ộ, cách   giải quyết của các bé ở góc này như thế nào… Đối vơi ho ́ ạt động vui chơi ngoài trời, giáo viên cần tạo nhiều cơ  hội cho trẻ lựa chọn học liệu, giáo  viên cần trò chuyện và chia sẻ ý tưởng của trẻ kích thích trẻ tư duy, trẻ có thể chủ động tích cực vui chơi, tìm  tòi khám phá trải nghiệm thực hành sáng tạo. Vì thế  giáo viên cần phải suy nghĩ cẩn thận về  những gì họ  muốn trẻ  em để  học và làm thế nào để điều này có thể  xảy ra tốt nhất thông qua quá trình tham gia và động   viên trẻ. Giáo viên cần có suy nghĩ về những kinh nghiệm và cơ hội cho trẻ tham gia khám phá và hoạt động. Đối với hoạt động chiêu, tôi tăng c ̀ ương cho tre hoat đông nhom, hoat đông ca nhân nh ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ư: Tô ch ̉ ức cho trẻ   ̣ ̣ ̉ ơi hoat đông dan tranh, tre t hoat đông nhom 3­5 tre v ́ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ự ban bac, thao luân trong nhom cua minh đê dan tranh theo ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ́   đung yêu câu ma giao viên đ ́ ̀ ̀ ́ ưa ra. Giao viên chuân bi tranh cho tre, bang  dan, keo dan va đ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̀ ưa ra yêu câu. ̀ ́ ơi nh Đôi v ́ ưng tre ca biêt, nhut nhat tôi luôn gân gui, đông viên va cung th ̃ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̃ ̣ ̀ ̀ ực hiên v ̣ ới tre tao cho tre cam ̉ ̣ ̉ ̉   ́ ự tin, manh dan nh giac t ̣ ̣ ư: cô chơi vơi tre  ́ ̉ ở goc ch ́ ơi, cô cung ve v ̀ ̃ ơi tre, dân dân đông viên tre t ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ự thê hiên kha ̉ ̣ ̉  ̉ năng cua minh nh ̀ ư đê tre t ̉ ̉ ự minh hat môt bai hat, t ̀ ́ ̣ ̀ ́ ự minh đoc môt bai th ̀ ̣ ̣ ̀ ơ. 2.2 4. Tăng cương s ̀ ử dung cac tro ch ̣ ́ ̀ ơi với nhiều hình thức khác nhau, đa dạng hóa các hoạt động   của trẻ, quan tâm giao duc ca nhân tre trong nhóm b ́ ̣ ́ ̉ ạn bè. Việc sử dụng các yêu t ́ ố chơi và hình thức học bằng chơi, sẽ giúp cho trẻ tiếp thu kiến thức một cách   tự  nhiên, hiệu quả  mà không gò bó áp đặt trẻ. Không tạo cho trẻ  sự  nhàm chán giup tr ́ ẻ  lĩnh hội kiến thức   nhanh chóng, nhớ lâu. Giáo viên là người tổ chức các hoạt động chơi mà học, tạo không khí thoải mái, không  ép buộc trẻ, ma giúp tr ̀ ẻ hứng thú vào hoạt động. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng các yếu tố chơi, bản thân   tôi luôn chú ý tăng dần độ  khó của tình huống chơi, trò chơi. Khi trẻ  đã thực hiện được tôi làm phức tap hóa ̣   luật chơi, nội dung chơi, hành động chơi nhăm m ̀ ục đích  nâng cao sự nhận thức ren luyên ky năng cho tre. ̀ ̣ ̃ ̉ Ví dụ: Để  hình thành kỹ  năng phân loại các đối tượng theo dấu hiệu đặc trưng, cho trẻ  chơi trò chơi   “Hãy xếp nhanh thành nhóm” yêu cầu: Lần 1: Trẻ phân loại theo một dấu hiệu khác nhau. Lần 2: Trẻ phân loại theo 2 dấu hiệu khác nhau. Lần 3: Trẻ phân loại theo 3­4 dấu hiệu khác nhau. Trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ được phát triển trong quá trình hoạt động, sự hoạt động của trẻ  càng  phong phú bao nhiêu thì trí tưởng tượng của trẻ càng dồi dào, phong phú bấy nhiêu. Ví dụ: Để tạo sự chú ý kích thích hứng thú của trẻ, ta có thể tổ chức cho trẻ trao đổi kinh nghiệm, kết   hợp với việc cho trẻ được thể hiện những kinh nghiệm đó bằng tranh vẽ, động tác, kích thích sự tò mò.  Sau khi trẻ được tìm hiểu về hình dạng trong giờ toán. Ta có thể cho trẻ sử dụng các hình khác nhau để  chắp ghép hoặc xếp thành hình ngôi nhà, các con vật…Như  vậy, trò chơi này vừa vận dụng kiến thức toán  học, kiến thưc MTXQ,  v ́ ừa được chơi trò chơi sáng tạo. Mặt khác, ta cũng biết môi tre la môt ca thê riêng biêt nên t ̃ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ư duy va kha năng nhân biêt cua tre cung khac ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ̉ ̃ ́  ̀ ̣ ̀ ươi tr nhau. Chinh vi vây giao viên la ng ́ ́ ̀ ực tiêp truyên thu kiên th ́ ̀ ̣ ́ ức cho tre phai năm băt đ ̉ ̉ ́ ́ ược kha năng cua ̉ ̉   tưng tre. Trong qua trinh giang day tôi luôn chu y đên t ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ́ ừng ca nhân tre đê co nh ́ ̉ ̉ ́ ững hinh th ̀ ức va ph ̀ ương phaṕ   ̀ ợp. phu h 5
  6. ́ ơi tre yêu: Ban thân tôi luôn quan tâm đên tre nh Đôi v ́ ̉ ́ ̉ ́ ̉ ư trong giờ hoc goi tre tra l ̣ ̣ ̉ ̉ ơi, đông viên tre, khen tre ̀ ̣ ̉ ̉  ̉ ̀ ược. Vơi giai phap nay tôi đa thanh công v khi tre lam đ ́ ̉ ́ ̀ ̃ ̀ ới chau Ngô Thê Hai, Quang Huy, Minh Huy chau rât rut ́ ́ ̉ ́ ́ ̣  ̀ ̃ ̀ ̣ ự thoai mai đôi v re, nhut nhat tôi luôn gân gui va tao s ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ới tre. Khi tre tra l ̉ ̉ ̉ ơi va lam đ ̀ ̀ ̀ ược những yêu câu đ ̀ ưa ra tôi   ̣ kip thơi đông viên tre, đ ̀ ̣ ̉ ược khen ngợi tre rât h ̉ ́ ứng thu va th ́ ̀ ực hiên tôt mong muôn cua cô. ̣ ́ ́ ̉ ́ ơi tre gioi: Tôi luôn đăt nh  Đôi v ́ ̉ ̉ ̣ ưng câu hoi, nh ̃ ̉ ưng tinh huông kho h ̃ ̀ ́ ́ ơn đê tre phat huy tôi đa tinh tich ̉ ̉ ́ ́ ́ ́   cực sang tao cua ban thân. Khi tre th ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ực hiên đ ̣ ược ban thân tôi kip th ̉ ̣ ơi khen tre nh ̀ ̉ ư: tre Công Minh, Vân Anh, ̉   Khang, Thuy Nhi, Thuy D ̀ ̀ ương. Để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ và đáp ứng mục tiêu giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, trong quá   trình trẻ   ở  trường mầm non, giáo viên cần phát huy cao độ  tính tự  lập tự chủ  động tham gia trong mọi hoạt   động mặc dầu qua hoạt động đó chưa đem lại kết quả cụ thể song ẩn trong đó là sự phát triển về tâm sinh lý  của trẻ. 2.2.5 Lam tôt công tac phôi h ̀ ́ ́ ́ ợp với phu huynh. ̣ Thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của nhà trường, đầu năm học tôi triển khai họp phụ huynh để bàn   và thống nhất với cha mẹ  trẻ  về  nội dung và hình thức, biện pháp giáo dục trẻ  trong từng giai đoạn và cả  năm. Lập kế hoạch phối hợp với phụ huynh cụ thể ngay từ đầu năm học.  Ví dụ: Vào đầu năm học, cô giáo thông báo với phụ huynh của lớp về nội quy như sau: Động viên con đi học đêu, đ ̀ ưa đón con đúng giờ quy định. Ghi ro tên con vào các đ ̃ ồ dùng riêng, ba lô,   dày dép, mũ...quan tâm và dạy dô con nh ̃ ững nề  nếp, thói quen văn minh, lịch sự: Chào hỏi, biết cám ơn, xin   lỗi, biết vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường. Đóng góp các khoản kinh phí theo quy định. Tổ chức hợp với cha mẹ của lớp theo định kỳ, Trong buổi họp giáo viên thông báo cu thê v ̣ ̉ ề  nội dung   hoạt động của lớp, trao đổi với cha mẹ  về  kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ, tuyên truyền kiến thức khoa   học về nuôi dạy trẻ, giải đáp những thăc m ́ ắc cho cha mẹ trẻ khi cần thiết. Phối hợp trao đổi trực tiếp với cha mẹ trẻ hàng ngày trong giờ  đón và trả  trẻ. Cô thông báo nhanh về  tình hình của trẻ trong ngày, hỏi han về tình hình của trẻ   ở nhà, nghe cha mẹ  trao đổi những điều cần chú ý   của môi tr ̃ ẻ. Trong lớp giáo viên chủ động xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên với cha mẹ và các thành viên   khác trong gia đình, cung cấp các câu chuyện, bài thơ, trò chơi, chữ cái, chữ  số có trong chương trình cho các  bậc cha mẹ để họ cùng nhau dạy trẻ lúc ở nhà.  Ví dụ: Tôi trao đổi với phụ huynh về một số biện pháp giáo dục trẻ như: Cha mẹ có thể làm nhiều cách   để giúp bé tự tin và mạnh dạn hơn: như dẫn bé đi chơi, tham gia các buổi lễ hội, gặp gỡ bạn bè của cha mẹ   ́ ̣ và cac ban. Tuy nhiên, ph ụ  huynh không nên ép trẻ  phải trò chuyện với người lạ, mà nên động viên con, tạo   hứng thú cho trẻ biết trò chuyện, dẫn dắt bé làm quen.  Cha mẹ cần luôn khen ngợi những ưu điểm của trẻ, để  trẻ  cảm thấy tự tin hơn..  Ở Mẫu giáo trẻ  học   bằng chơi, thông qua hoạt động vui chơi để  trẻ  được học được trải nghiệm, nên không gò bó áp đặt trẻ,   không nhồi nhét kiến thức vào đầu trẻ. Phụ huynh cần nắm bắt khả năng, sở thích của con mình để động viên  cho con sự tự tin, có động lực để phát triển. Cha mẹ nên quan tâm đến nhưng gì con mình đang h ̃ ọc ở trường,   biết mỗi ngày trẻ  cần tìm hiểu và chuẩn bị  bài như  thế  nào cho ngày học kế  tiếp. Phụ  huynh càng tham gia  nhiều hoạt động tại trường càng tốt. Những điều này sẽ có tinh thần khích lệ cao đối với trẻ. Điều quan trọng   là, phụ huynh nên tạo cho con mình một sự hứng thú với việc học và thích được đến trường, thể hiện sự quan   tâm tới những gì bé đang học, khuyến khích trẻ biết chia sẻ những gì trẻ  đang học hàng ngày với mình, khen   ngợi sự tiến bộ và sự cố gắng dù nhỏ của bé. 2.3. Kết quả đạt được: Qua quá trình thực hiện với những biện pháp trên trẻ ở lớp tôi đạt được những kết quả đáng phấn khởi,  cụ thể:  * Đối với trẻ:  6
  7. Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động. Từ chỗ trẻ tham gia hoat đông môt cach râp khuôn gi ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ờ tre đa ̉ ̃  hưng thu tham gia môt cach tich c ́ ́ ̣ ́ ́ ực. Co nhiêu tre con đ ́ ̀ ̉ ̀ ưa ra những câu hoi mang tinh sang tao. ̉ ́ ́ ̣  Qua nhiều lần tổ chức cac hoat đông theo h ́ ̣ ̣ ương giao duc lây tre lam trung tâm tôi thây tre t ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ự tin, manh ̣   ̣ ơn môt sô tre nhut nhat đa tham gia vao hoat đông môt cach tich c dan h ̣ ́ ̉ ́ ́ ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực.  Qua đánh giá trẻ cuối học kỳ I vừa qua, kết quả cho thấy: STT Nội dung Kêt qua ́ ̉ Sô l ́ ượng Ty lê ̉ ̣ 1 Trẻ yêu thích đến trường Mầm non. 29/29 100 % 2 Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động. 28/29 95,6 % 3 Trẻ thực hiện tốt các nhiệm vụ cô giao. 28/29 95,6 % 4 Trẻ  biết chủ  động suy nghĩ tìm ra cách giải quyết vấn  24/29 82,8 % đề. 5 Trẻ hòa đồng với các bạn chơi trong lớp 28/29 96,6 % 6 Trẻ tự tin mạnh dạn trong giao tiếp. 27/29 93,1 % 7 Trẻ  có khả  năng thể  hiện mạnh dạn mong muốn, suy   27/29 93,1 % nghĩ của mình.  * Đối với giáo viên:    Giáo viên linh hoạt, sáng tạo hơn trong việc tổ  chức hoạt động cho trẻ và có thể  lồng ghép nhiều bài  học giáo dục, phù hợp trong các hoạt động. Có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn đồ dùng đồ chơi và trang trí lớp học sinh động  lôi cuốn,  kích thích trẻ tham gia vào các hoạt động. Qua nhiều lần tổ chức cac hoat đông theo h ́ ̣ ̣ ương giao duc lây tre lam trung tâm, tôi thây ban thân minh ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ̀   ̀ ̃ ới tre h gân gui v ̉ ơn tao đ ̣ ược long tin cua phu huynh. ̀ ̉ ̣ * Đối với phụ huynh: Phụ huynh rất phấn khởi và quan tâm hơn về việc học của trẻ. Đồng thời tự nguyện đóng góp nguyên  liệu, phế liệu để cô và cháu cùng chuẩn bị đồ dùng cho các hoạt động. 3. KẾT LUẬN:  3.1. Ý nghĩa của đề tài: Người xưa có câu: "Có công mài sắt có ngày nên kim".  Thật vậy, với sự miệt mài, phấn đấu không mệt   mỏi trong quá trình áp dụng nhiều giải pháp phù hợp tác động đến trẻ, tôi đã đưa đến cho trẻ  một cách học   nhẹ nhàng, thoải mái. Trẻ đã mạnh dạn tự tin, tích cực hoạt động và phát huy tính sáng tạo của bản thân, phát   triển mạnh về tất cả mọi mặt. Trẻ đã có thái độ  chú ý tâp trung vao hoat đông, tr ̣ ̀ ̣ ̣ ẻ  tích cực tham gia vào các   hoạt động một cách hứng thú và say mê.  Xây dựng kê hoach năm, tháng, tu ́ ̣ ần, ngày phu h ̀ ợp vơi đăc điêm tâm sinh ly cua tre ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ .  Luôn tìm cách làm  mới nội dung và đa dạng hóa hoạt động của trẻ, biết tạo ra tình huống có vấn đề  và đề  cao tính độc lập, tự  chủ, sáng tạo của trẻ. Luôn khuyến khích trẻ  tìm cách giải quyết vấn đề. Nắm được đặc điểm tâm sinh lý   của từng trẻ, đặc điểm tình hình của trường, lớp để lựa chọn phương pháp giáo dục sao cho phù hợp. 7
  8. Xây dựng môi trường thân thiên, an toan, lanh manh. T ̣ ̀ ̀ ̣ ạo sự thich thu khi đên tr ́ ́ ́ ường, tự  tin, tham gia   ̣ ́ ́ ực, sang tao trong cac hoat đông. môt cach tich c ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ưc t Đê tô ch ́ ốt cac hoat đông theo h ́ ̣ ̣ ướng lấy trẻ làm trung tâm.  Trước hết bản thân phải xác định được   nhiệm vụ của người giáo viên mầm non là: “Cô giáo như mẹ hiền”, tận tình chịu thương chịu khó. Giáo viên   tích cực học tập bôi d ̀ ương chuyên môn nghiêp vu nhăm nâng cao chât l ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ượng day hoc. ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ợp vơi phu huynh. Cân phai lam tôt công tac phôi h ̀ ́ ́ ́ ̣ Kết hợp chặt chẽ  với các bậc phụ  huynh, các ban   ngành địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền vận động phụ huynh hiểu và đồng tình với các kế hoạch của   giáo viên đưa ra để cùng phối hợp thực hiện.  Tăng cương s ̀ ử  dung cac tro ch ̣ ́ ̀ ơi với nhiều hình thức khác nhau, đa dạng hóa các hoạt động của trẻ,   ́ ̣ ̉ quan tâm giao duc ca nhân tre trong nhóm b ́ ạn bè. Một điều rất quan trọng không thể  thiếu được đó là động  viên, khuyến khích trẻ kịp thời tôn trọng y kiên c ́ ́ ủa trẻ, không chê trẻ và luôn tao tâp. ̣ ̣ Tính xuyên suốt của đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng lây tre lam trung tâm chuy ́ ̉ ̀ ển từ  hoạt   động thụ động sang việc tổ chức hướng dẫn trẻ hoạt động chủ động, độc lập, tự giác phát triển năng lực của   mỗi cá nhân. Cô giáo là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động, đồng thời khuyến khích, động viên trẻ  có   thể tham gia khi cần thiết để tạo ra quá trình hoạt động tích cực của trẻ. Muốn làm tốt vai trò của mình, cô giáo phải nắm bắt những biểu hiện tính tích cực, chủ động, sáng tạo   của trẻ, mặt khác phải biết áp dụng đồng bộ, khoa học và hợp lý các giải pháp sáng tạo đã nêu trên. Hy vọng  rằng chúng ta sẽ có một “thế hệ tương lai mai sau đầy triển vọng”. 3.2. Kiên nghi đê xuât: ́ ̣ ̀ ́ ́ ơi ban giam hiêu nha tr Đôi v ́ ́ ̣ ̀ ương: Th ̀ ương xuyên tô ch ̀ ̉ ức cac gi ́ ờ day mâu theo h ̣ ̃ ướng giao duc lây tre ́ ̣ ́ ̉  ̉ ́ lam trung tâm đê giao viên đ ̀ ược hoat đông va rut kinh nghiêm. ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ơn trang thiêt bi, c Trang câp đây đu h ́ ̣ ơ sở vât chât đê phuc vu cho cac hoat đông đ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ược tôt h ́ ơn./. 8
  9. XÁC NHẬN CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT LỆ THỦY 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2