intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám phá cho trẻ 4 -5 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

29
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là xây dựng kế hoạch theo từng tháng. Phối hợp với phụ huynh cùng giáo dục trẻ. Tự rèn luyện bản thân học hỏi kinh nghiệm qua sách vở tài liệu phương tiện truyền thông. Xây dựng môi trường lớp học. Tổ chức các hoạt động tạo cơ hội cho trẻ khám phá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám phá cho trẻ 4 -5 tuổi ở trường mầm non

  1. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non MỤC LỤC PHẦNI:Đặt vấn đề ( Lý do chọn đề  tài)......................................................2 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN  ĐỀ………………………………………...3 1. Cơ sở lý luận.............................................................................................3 2.   Cơ   sở   thực   tiễn……………………………………..………………. …….4 3. Thực trạng………………………………………………………………… 4 ­Thuận lợi……………………………………………………...…………….. ­Khó khăn……………………………………………………...…………….. ­Kết   quả   khảo   sát   đầu   năm  ………………………………………………….. 3.1. Biện pháp 1: Xây dựng kê hoạch tháng………………………………5 3.2. Biện pháp 2: Phối hợp cùng phụ huynh giáo dục trẻ…………………9 4.Các biện pháp thực hiện............................................................................10 4.1. Tự  rèn luyện bản thân học hỏi kinh nghiệm qua sách  vở  tài liệu   phương   tiện   truyền  thông...........................................................................................10 *Mục   đích……………………………………………………... ……………... *Cách thực hiện............................................................................................... *Kết quả……………………………………………………...……………… 4.2. Xây dựng môi trường lớp học...............................................................11 *Mục đích……………………………………………………...……………. *Cách thực hiện........................................................................................... *Kết quả……………………………………………………...……………. 4.3 Tổ chức các hoạt động tạo cơ  hội cho trẻ  khám phá………………… 14 *Mục đích……………………………………………………...……………. *Cách thực hiện............................................................................................ *Kết quả……………………………………………………...……………. 5. Kết quả……………………………………………………...…………17 ­Giáo viên……………………………………………………...……………. ­Học sinh……………………………………………………...……………. ­Kết quả khảo sát cuối năm....................................................................... 1/20
  2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................18 1.Kết luận……………………………………………………...…………..18 2.Bài học kinh nghiệm……………………………………………………19 3.Kiến nghị……………………………………………………...…………20 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ( Lý do chọn đề tài ) Lúc sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Non sông Việt Nam có được vẻ  vang hay không, dân tộc Việt Nam   có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ   một phần công học tập của các cháu” Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước, đất nước có giàu  đẹp, phồn vinh là nhờ vào thế hệ trẻ.Chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục  trẻ  thật tốt từ  khi còn  ở  độ  tuổi mầm non.Việc chăm sóc, giáo dục trẻ  không chỉ là trách nhiệm của gia đình, nhà trường mà của toàn xã hội. Là  một giáo viên mầm non ngoài việc hướng dẫn cho trẻ vui chơi, ăn, ngủ,  giáo dục cho trẻ trở thành những đứa trẻ ngoan chưa đủ  mà còn khơi gợi  ở  trẻ  sự  ham hiểu biết, tò mò, sáng tạo… thông qua các hoạt động và   những môn học như  môn tạo hình, âm nhạc, toán, thể  dục…trẻ  được  “học mà chơi, chơi mà học”. Trong đó hoạt động khám phá   có ý nghĩa  quan trọng trong việc phát triển nhận thức cho trẻ. Khám phá  không chỉ là   hoạt động tách riêng ra khỏi sinh hoạt hàng ngày của trẻ   ở  trường nó có   thể lồng ghép vào rất nhiều hoạt động khác nhau. Hoạt động này giúp trẻ  nhận thức về các sự vật, hiện tượng xung quanh và giáo dục thái độ  ứng  xử  đúng đắn với thiên nhiên với xã hội. Khi trẻ  được trực tiếp quan sát,  thực hành trải nghiệm giúp trẻ  phát triển óc sáng tạo, trí tưởng tượng,   khả  năng tư  duy và hình thành các kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp,  khái quát. Qua đó tích lũy vốn sống cho bản thân có được sự tự tin và tạo  tâm thế tốt cho trẻ trong quá trình học tập trong tương lai. Hơn nữa trên thực tế trong quá trình giảng dạy hoạt động khám phá  tôi nhận thấy nó mang lại hiệu quả  lớn trong việc cung cấp, củng cố,   khắc sâu, làm giàu vốn kiến thức của trẻ.  Ở hoạt động này trẻ  sử  dụng  mọi giác quan kết hợp với hoạt động tư duy để giải quyết vấn đề  nhanh  2
  3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non chóng chủ  động vì vậy hoạt động này còn mang đến cho trẻ  sự  nhanh  nhạy, nhạy bén về thể chất và tư duy. Là một giáo viên đang tham gia giảng dạy tại trường mầm non được   4 năm, có một số  kiến thức cơ  bản về  phương pháp giảng dạy và qua  kinh nghiệm học hỏi từ đồng nghiệp, sự cố gắng tìm tòi sáng tạo của bản  thân tôi đã rút ra một số biện pháp, phương pháp trong tổ chức hoạt động   khám phá  đạt kết quả tốt. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn đề  tài: “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám phá cho trẻ  4 ­5 tuổi  ở trường mầm non”.Nhằm tìm ra các biện pháp giúp trẻ yêu thích hoạt  động khám phá. PHẦN II:GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận Hướng dẫn trẻ  làm quen với môi trường tự  nhiên có vai trò  đặc biệt quan trong đối với trẻ  nhỏ. Có thể  nói tự  nhiên là nguồn   gốc của các tri giác cụ thể đầu tiên của con người. Trẻ em ở khắp   nơi luôn tiếp xúc với tự  nhiên băng mọi cách. Tất cả  các sự  vật   hiện tượng tự nhiên đều có thể làm trẻ chú ý, làm chúng phấn khởi  và cung cấp tri thức phong phú cho sự  phát triển và hình thành tình  yêu quê hương đất nước. * Theo cơ sở khoa học xã hội : ­Nhà giáo dục cần phải hiểu tại sao mỗi cá nhân trở  thành  người theo các cách khác nhau? Do đâu mà mỗi cá nhân tích lũy  được kinh nghiệm xã hội khác nhau. ­ Điều này đòi hỏi cần phải xem xét các yếu tố   ảnh hưởng  đến quá trình phát triển của đứa trẻ trong quan hệ với hiện thực. Sự  mở rộng và làm phong phú kinh nghiệm xã hội của trẻ diễn ra trong   quá trình giao tiếp giữa trẻ  với bạn, với người lớn khi trẻ   đến  trường mầm non, nhờ  đó mà trẻ  không chỉ  nhận được thông tin  ở  MTXQ mà còn nắm được cách thể  hiện hành vi mối quan hệ  tình  cảm giữa người với người.  * Theo cơ sở tâm lý của môn học: 3/20
  4. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non ­  Qua các kết quả nghiên cứu tâm lý khẳng định rằng trẻ 4­5  tuổi diễn ra mạnh mẽ  nhất về  tâm lý.Trẻ   ở  tuổi này lĩnh hội các  biểu tượng khái quát về sự vật hiện tượng hiểu được mối quan hệ  và sự phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng.Nếu được giáo dục một cách  đúng  đắn trẻ  không những chỉ  lĩnh hội tri thức về  sự  vật, hiện   tượng xung quanh, mà còn học được cách tiếp cận đối tượng, cách  thức khám phá sự vật hiện tượng trong MTXQ.  ­ Chính quá trình khám phá môi trường đã tạo điếu kiện để  trẻ phát triển thể chất, thẩm mỹ đạo đức và lao động cho trẻ. 2. Cơ sở thực tiễn Việc   tổ  chức  cho  trẻ  khám  phá  môi  trường  xung  quanh   đã  được   đưa   vào.Tôi đã quan tâm và biết cách cho trẻ tham gia vào hoạt động khám phá  đạt được một số  hiệu quả  nhất định.Đó là trẻ  hiểu biết một số  sự  vật   hiện tượng xung quanh như  biết tên gọi, đặc điểm, ích lợi của sự  vật   hiện tượng.Thông qua đó hình thành cho trẻ  một số  kỹ  năng nhằm phát  triển toàn diện cho trẻ.Giáo viên vẫn còn lúng túng trong việc thiết kế trò  chơi và sử  dụng trò chơi chưa linh hoạt, phù hợp với đặc điểm cá nhân  trẻ và điều kiện thực tiễn của trường, lớp.Bên cạnh đó phụ huynh ít quan  tâm đến các hoạt động của trẻ  ở trường, ít trò chuyện với trẻ.Từ đó dẫn   đến các kiến thức của trẻ  nắm bắt chưa được chắc chắn, hay quên, hay  nhầm lẫn với sự vật hiện tượng, kỹ năng của trẻ chưa được rèn luyện. 3. Thực trạng * Thuận lợi ­ Ban giám hiệu nhà trường quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ về các   đồ  dùng trang thiết bị  và chuyên môn cho giáo viên trong công tác  giảng   dạy. ­ Giáo viênyêu  nghề mến trẻ ham học hỏi, tự  tìm tòi  nghiên cứu để  tạo môi trường dạy học, sáng tạo làm đồ  dùng dạy học và nâng cao trình  độ chuyên môn.  4
  5. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non ­Học sinhtheo đúng độ  tuổi, các cháu đều khỏe mạnh nhanh nhẹn,  ngoan ngoãn, thích hoạt động vui chơi.  ­Phụ  huynh  ủng hộ  nhiệt tình, luôn tạo mọi điều kiện và tích cực   sưu tầm các nguyên vật liệu, tranh  ảnh…để  hỗ  trợ  giáo viên  trong việc  làm đồ dùng phục vụ nhu cầu học tập của con em mình. * Khó khăn ­ Trẻ đầu năm chưa có nhiều  kĩ năng, trẻ còn thụ động. ­ Trong lớp có 4 trẻ nói ngọng, 5 trẻ quá hiếu động, nhiều trẻ  thiếu   tập trung nên  ảnh hưởng đến việc truyền đạt kiến thức cũng như  nhận   thức của trẻ trong hoạt động học . ­ Ngôn ngữ  của trẻ  chưa rõ ràng nên  ảnh hưởng đến việc phát huy   tích cực tính sáng tạo của trẻ. ­ Các cháu phần đông gia đình là buôn bán nên nhiều cháu cha mẹ  cũng ít có thời gian quan tâm đến con cái, ít có điều kiện cho trẻ được tiếp   xúc với một số sự vật, hiện tượng. * Kết quả khảo sát đầu năm Tổng số trẻ Kết quả STT Nội dung Số lượng Tỉ lệ % 46 Trẻ  thích được quan sát,  1 tìm   hiểu   những   sự   vật,  30 65 hiện tượng trẻ nhìn thấy. 2 Trẻ   thích   được   trao   đổi  cái   mình   quan   sát   được             28 60 với các bạn. 5/20
  6. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non Khả   năng   quan   sát,   phán  đoán, suy đoán của trẻ qua  3 26 56 các   thí   nghiệm   và   thử  nghiệm. Có ý thức giữ gìn và bảo  4 vệ  những đồ  dùng phục  32 69 vụ thí nghiệm. Xuất phát từ  những   thuận lợi, khó khăn và thực trạng trong lớp   học. Tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau.. 3.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch theo từng tháng ­ Mục đích:             + Ngay từ đầu năm học tôi đã  tìm hiểu về trẻ lớp tôi để nắm bắt   được khả  năng của trẻ  đến đâu từ  đó  tôi đã xây dựng kế  hoạch cụ  thể,  chi tiết, phù hợp với trẻ, tạo điều kiện cho trẻ  học theo khả  năng của  mình. Khi xây dựng kế hoạch thì phải dựa vào mục tiêu để  lựa chọn các  hoạt động vào từng tháng cho phù hợp với sự  nhận thức của trẻ để  làm   sao trẻ có thể tiến bộ nhanh nhất. ­ Cách thực hiện:              + Tôi đã xây dựng kế hoạch theo từng thángcụ thể như sau Tháng Mục tiêu ( căn cứ mục   Nội dung hoạt động đích của lứa tuổi) 9 ­   Trẻ   hứng   thú   tham   gia  * HĐH: các   hoạt   động   khám   phá  ­ Tìm hiểu lớp học của bé cùng cô, cùng các bạn. ­ Một ngày ở trường của bé ­ Trẻ  tích cực tri giác các  ­Đồ chơi trung thu đối   tượng   gần   gũi,   rèn  * HĐ khác: luyện các kĩ  năng tư  duy  ­Vẽ các hoạt động trong lớp học cho trẻ. ­Lựa chọn các hình  ảnh và sắp xếp theo  ­ Rèn luyện cho trẻ nói đủ  hoạt động một ngày câu, nói rõ ràng và tự tin. ­ Trải nghiệm và làm các đồ chơi trung thu 6
  7. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non 10 ­ Trẻ kể về các thành viên  * HĐH: trong gia đình mình. ­ Tôi và bạn ­ Trẻ  biết các chức năng  ­ Cơ thể tôi của các giác quan và một  ­ Tìm hiểu về ngày 20/10 số   bộ   phận   khác   của   cơ  ­Đồ dùng trong gia đình bé thể. * HĐ khác: ­ Rèn luyện các giác quan  ­Làm bảng khảo sát về  sở  thích của các  nhạy bén. bạn trong lớp ­   Trẻ   biết   đặc   điểm   nổi  ­Tìm và gắn các hình  ảnh về  bộ phận trên  bật,   công   dụng,   cách   sử  cơ thể dụng của một số  đồ  dùng  ­   Trang   trí   bưu   thiếp,   cắt   dán   hoa   chào  trong gia đình. mừng ngày 20/10 ­ Trẻ có ý thức trong việc  ­Tìm hiểu, phân loại, cắt dán các đồ  dung  sử   dụng   các   đồ   dùng   và  trong gia đình phòng tránh các đồ  có thể  ­ Lựa chọn những đồ  dùng gây nguy hiểm  gây nguy hiểm như bàn là,  cho trẻ  để  có những hành động để  phòng  bếp đun… tránh 11 ­   Trẻ   biết   tên   gọi,   công  *HĐH: việc, dụng cụ  của một số  ­ Trang phục của chú bộ đội nghề   gần   gũi   với   trẻ,  ­ Nghề xây dựng nghề truyền thống của địa  ­ Nghề thiết kế thời trang phương. ­ Công việc của cô giáo mầm non ­   Biết   công   việc   của  ­ Nghề bác sỹ người thân trong gia  đình  *HĐ khác: của mình. ­ Trải nghiệm thực hành về các nghề ­Làm bảng khảo sát về  các dụng cụ, sản  phẩm của các nghề 7/20
  8. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non 12 ­   Trẻ   biết   tên   gọi,   đặc  *HĐH: điểm   của   mùa   xuân   và  ­Tìm hiểu về mùa xuân biết   ảnh   hưởng   của   mùa  ­ Bé chuẩn bị đón tết xuân đối với con người và  ­ Tết nguyên đán sự vật xung quanh. *HĐ khác: ­   Trẻ   biết   một   số   loại  ­Thực hành bày mâm ngũ quả  trong ngày  hoa,   quả   bánh   đặc   trưng  tết của ngày Tết. ­ Tập gói bánh chưng ­Làm bảng khảo sát về đặc điểm của mùa  xuân 1 ­ Trẻ  biết tên gọi và một  *HĐH: số  đặc điểm nổi bật như  ­ Con mèo nhà em nơi   sống,   thức   ăn,   thói  ­ Tìm hiểu 2­3 loài cá quen vận động và lợi ích  ­ Tìm hiểu về con khỉ của  một   số   con   vật   nuôi  ­ Tìm hiểu về con ong trong gia đình, côn trùng… *HĐ khác: ­Làm bảng khảo sát phân loại các con vật  theo nhóm, theo nơi sống, theo sinh sản ­ Trẻ gấp con bướm ­ Sắp xếp quá trình lớn lên của con gà, con  bướm 2 ­   Trẻ   biết   tên   gọi,   đặc  *HĐ học: điểm, công dụng của một  ­Một số cây cảnh số loại cây, hoa, quả ­ Tìm hiểu 2­3 loại quả ­ Một số loại rau ăn lá ­Một số loại hoa *HĐ khác: ­Trẻ sắp xếp qui trình lớn lên của cây ­ Lựa chọn sắp xếp, phân loại các loại quả 3 ­   Trẻ   biết   tên   gọi,   đặc  *HĐ học: điểm   nổi   bật,   nơi   hoạt  ­Một số PTGT đường bộ động, công dụng của một  ­ Một số PTGT đường thủy số PTGT gần gũi với trẻ. ­ Một số PTGT đường thủy ­ Trẻ  biết  đặc  điểm của   ­Biển báo giao thông 8
  9. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non đèn   tín   hiệu   giao   thông  *HĐ khác: đường bộ. ­Phân loại cac PTGT theo nơi hoạt động ­ Lắp ghép mô hình các PTGT ­ Phân loại các nhóm biển báo 4 ­   Trẻ   biết   một   số   hiện  *HĐ học: tượng tự  nhiên như  nắng,  ­Sự kỳ diệu của nước mưa,   nóng,   lạnh   và   ảnh  ­ Không khí hưởng   của   nó   đến   sinh  ­ Ngày và đêm hoạt của trẻ. ­ Mùa hè của bé ­   Trẻ   biết   một   số   dấu  *HĐ khác: hiệu nổi bật của ngày và  ­Trải nghiệm làm diều đêm. ­ Pha màu ­ Trẻ  biết một số  nguồn  ­ Lựa chọn các hình ảnh để  bảo vệ  nguồn  nước trong sinh hoạt hàng  nước ngày và ích lợi của nước  ­ Bé hành động như thế nào để bảo vệ môi  với đời sống con người. trường ­   Trẻ   biết   bảo   vệ   môi  trường. 5 ­  Trẻ   biết  yêu  làng xóm,  *HĐ học: thôn, xã nơi trẻ  đang sinh  ­Hồ gươm sống. ­ Tham quan khu tưởng niệm Bác Hồ ­ Yêu thủ  đô Hà Nội, Bác  *HĐ khác: Hồ kính yêu. ­Trẻ vẽ về cảnh đẹp của quê hương ­ Sắp xếp và lựa chọn cảnh đẹp của Thủ  đô  Hà Nội ­ Kết quả:              + Khi đã lập được kế hoạch cụ thể, bước tiếp theo tôi chọn và   phân loại một số  câu hỏi để  có thể  đạt được kết quả  tốt nhất trong quá  trình trẻ tri giác, trải nghiệm. Các câu hỏi đưa ra đúng lúc, vừa sức sẽ giúp  trẻ  có vốn kiến thức phong phú, tăng hứng thú, tạo được sức hút trong  hoạt động tiếp theo. Thường các câu hỏi cô đưa ra phải từ tổng quát đến  chi tiết, từ ngoài vào trong… sử dụng câu hỏi đàm thoại, câu hỏi mở. Tôi  đã suy nghĩ và đưa ra một số loại câu hỏi sau: * Câu hỏi trực tiếp tri giác 9/20
  10. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non ­ Ai đây? Cái gì đây?Cái ô tô này có đặc điểm gì?Nó có hình dạng   như thế nào?Cách sử dụng nó như thế nào? * Câu hỏi thể hiện sự hiểu biết:  Vì sao con biết? * Câu hỏi giải thích sự vật hiện tượng: Vì sao? Tại sao? … Khi đã xây dựng được kế  hoạch cụ  thể  thì việc tiến hành tổ  chức  các hoạt động khám phá cho trẻ sẽ rõ ràng và đơn giản hơn rất nhiều. 3.2.Biện pháp 2.Phối hợp với phụ huynh cùng giáo dục trẻ ­ Mục đích:            + Phối hợp với phụ huynh trong vi ệc th ực hi ện ch ương trình chăm  sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ về kiến thức chăm sóc cũng như theo dõi sức  khỏe của trẻ theo định kỳ.            + Phối hợp với phụ huynh trong vi ệc th ực hi ện ch ương trình giáo   dục trẻ  ( giáo viên cùng kết hợp với phụ  huynh giúp trẻ  thực hiện tốt   chương trình chăm sóc giáo dục theo từng mục tiêu) ­ Cách thực hiện:                   + Gia đình và nhà trường cần là người bạn đồng hành cùng chí   hướng thì việc chăm sóc giáo dục trẻ mới hiệu quả và quan trọng hơn là  phụ huynh có điều kiện tiếp xúc với môi trường học tập sinh hoạt của trẻ  có điều kiện gần gũi với các cô giáo. Từ  đó tạo sợi dây liên kết giữa gia   đình và nhà trường, giúp trẻ được sống trong một môi trường giáo dục tốt   qua đó còn dạy trẻ có mối quan hệ tích cực với những người xung quanh. Xác định được tầm quan trọng của mối quan hệ  giữa phụ  huynh và nhà  trường ngay từ  buổi họp đầu năm và trong suốt năm học tôi đã trao đổi  với phụ  huynh phối kết hợp cùng cô giáo  ở  lớp trong việc cho trẻ  khám  phá các sự  vật, hiện tượng xung quanh. Vì tất cả  các kinh nghiệm trẻ  được trải nghiệm qua thực tế tại gia đình mà ở lớp khó tiến hành sẽ khắc  sâu và mang đến cho trẻ sự hứng thú cao. Như khi mẹ đun nước luộc rau,   trẻ có thể biết được nước nóng bốc hơi. Nước bốc hơi ngưng tụ lại thành  giọt hay khi gia đình pha nước chanh, phụ  huynh có thể  cho trẻ  xem và   hướng dẫn trẻ vắt chanh quan sát sự hòa tan của đường trong nước.     + Tôi cùng với cô giáo ở lớp lên kế hoạch giảng dạy theo từng chủ  đề và dán ở bảng tuyên truyền, trưng bày tranh ảnh về các hoạt động trải  nghiệm, các thí nghiệm của trẻ ở trường để phụ huynh biết. 10
  11. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non     + Tôi cũng viết thông báo và dán ở bảng tuyên truyền của lớp nhờ  phụ  huynh sưu tầm, tìm kiếm các nguyên vật liệu phục vụ  cho các hoạt  động của trẻ.Vào giờ đón trả trẻ tôi thường trao đổi tình hình học tập mọi  vấn đề cần thiết của trẻ trong ngày cho phụ  huynh được rõ. Tôi còn trao   đổi phương pháp, cách dạy và bài dạy cho trẻ học thêm ở nhà và cùng kết  hợp với phụ huynh làm một số đồ chơi cho trẻ. ­ Kết quả:              + Qua một thời gian phối hợp tôi thấy kiến thức của trẻ nâng lên  rõ rệt, tiến bộ, trẻ chủ động hơn. Sau đó tôi thông báo lại với phụ huynh,  họ rất vui mừng và phấn khởi, ngày càng phối hợp chặt chẽ hơn, cho trẻ  đi học đều giúp trẻ nắm bắt kiến thức đầy đủ . 4.Các biện pháp thực hiện 4.1. Biện pháp 1: Tự rèn luyện bản thân học hỏi kinh nghiệm qua sách   vở tài liệu phương tiện truyền thông ­ Mục đích:             + Như chúng ta đều biết đã là giáo viên mầm non thì luôn đặt vấn  đề chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ lên hàng đầu. Người giáo viên cần phải  nắm bắt được quá trình diễn biến tâm lí, phát triển nhân thức, tư duy tìm  tòi ở trể thật tốt nhất là ở từng độ tuổi giai đoạn phát triển của trẻ và  điều đặc biệt trong lĩnh vực khám phá  trong lớp tôi hiện nay thì bản thân  tôi rất chú ý cho trẻ được phát huy sự tìm tòi trong mọi lĩnh vực  khám phá  khoa học và khám phá xã hội, bản thân tôi cũng tim hiểu tham khảo qua  sách vở báo chí có liên quan đến lĩnh vực này.  ­ Cách thực hiện:  + Để có những kinh nghiệm giáo dục trẻ có đạt kết quả cao trong  lĩnh vực khám phá khoa học, bản thân tôi không ngừng tự  học hỏi, trau  dồi kiến thức qua các sách tài liệu, các trang giáo dục. Tôi tự tìm tòi  những phương pháp hay, những nội dung bài học sát với nhận thức của  lứa tuổi cũng như tiến trình tổ chức giờ hoạt động khám phá cho trẻ. Bên  cạnh đó tôi còn học hỏi  qua bạn bè, đồng nghiệp, các qua các buổi bồi  dưỡng chuyên môn và qua các giờ kiến tập do trường và quận tổ chức.     +Đối với trẻ em thế giới xung quanh rất bao la rộng lớn và tưởng  như rất xa vời nay hiện ra trước mắt là điều rất hấp dẫn trẻ. Nắm được  tâm lý này của trẻ nên trong các giờ khám phá khoa học tôi đã áp dụng  những kiến thức về công nghệ thông tin để thu hút sự chú ý của trẻ.  11/20
  12. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non Những hình ảnh sinh động đẹp mắt được tôi đao từ trên mạng về làm  hiệu ứng, lồng âm thanh giúp trẻ tri giác tốt giờ học đạt kết quả cao.    + Bản thân tôi nghiên  cứu tìm tòi những đoạn vi deo hay để dạy  trẻ,tôi sử dụng chương trình: ultravideo splitter, ultra video joiner hay total  video converter để cắt, để nối hay đổi đuôi các đoạn video.    + Ngoài ra tôi còn tham khảo các trò chơi trên mạng có sẵn như  kidmark, happykid…để cho trẻ tiếp xúc với công nghệ thông tin và được  hoạt động với máy tính. Đây là những trò chơi mà hình ảnh có trong trò  chơi rất đẹp và hấp dẫn  từ đó kích thích trẻ ham hiểu biết và chơi nhiệt  tình.    + Hoặc tham khảo giáo án điện tử trên các trang web:  http://violet.com hay http://mamnon.com    + Tôi còn tham khảo, học tập các giáo án điện tử của bạn bè đồng  nghiệp trên trang web hay các bạn ở các trường để bài dạy thêm phong  phú. ­ Kết quả: + Từ những việc làm trên mà trong năm học vừa qua tôi đã tích lũy  thêm những kinh nghiệm cho bản thân mình khi tổ chức cho trẻ hoạt động  khám phá cho trẻ 4­5 tuổi . 4.2.Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học ­ Mục đích:                  + Việc tạo điều kiện cho trẻ  chủ  động khám phá trước tiên là  nhiệm vụ của mỗi giáo viên khi đứng lớp. Để trẻ yêu thích chủ động tích   cực khám phá  trước hết là bởi sự  hấp dẫn của đồ  dùng trực quan, sự đa  dạng của đồ  dùng đồ  chơi, việc được chủ  động tự  chủ  trong việc tiến   hành các thí nghiệm. Trẻ nhỏ học chủ yếu qua chơi, để quá trình tiếp thu  tri thức của trẻ thành công giáo viên phải có sự chuẩn bị đầy đủ  mọi thứ  về đồ dùng phục vụ cho các thí nghiệm, tri giác. Bên cạnh đó việc bày trí  các đồ  dùng, đồ  chơi phải khoa học, tiện lợi và an toàn với trẻ, điều này  sẽ thu hút nhiều hơn hứng thú của trẻ với hoạt động khám phá. ­ Cách thực hiện:             + Ngay từ đầu năm tôi đã sắp xếp góc hoạt động khám phá một   cách khoa học  và hợp lý.Trẻ   được hoạt động  ở  một  không gian rộng,  thoáng, các đồ dùng ở góc được bố trí hợp lí, an toàn. Tôi thay đổi các đồ  12
  13. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non dùng theo từng tháng để  phù hợp với trẻ, tạo cơ  hội cho trẻ  được trải   nghiệm, tăng sự  hứng thú và phục vụ  trọng tâm cho từng nội dung hoạt  động. Ví dụ: Ở  giờ hoạt động “ Cơ  thể tôi” tôi muốn trẻ  được khám phá  về chính cơ thể trẻ tôi chuẩn bị kính lúp, gương soi ở góc, lược… để  trẻ  soi vân tay, soi tóc bằng kính lúp, soi gương tự tìm hiểu về khuôn mặt.    + Bên cạnh đó tôi chuẩn bị  cả  các đồ  dùng để  trẻ  có thể  tham gia  khám phá nhằm phát triển các giác quan: nghe, ngửi, nếm, sờ, đón vật  trong hộp kín,… Ví dụ:  Ở  hoạt động về  “ Đồ  dùng trong gia đình” tôi chuẩn bị  các   loại đồ dùng trong gia đình để trẻ có thể khám phá về tên gọi, đặc điểm,   màu sắc, công dụng, cách sử dụng,… của các đồ dùng đó. Hình ảnh minh họa trẻ tìm vật trong hộp kín 13/20
  14. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non +  Ở  hoạt động “Tìm hiểu côn trùng” tôi cho trẻ  quan sát đàn kiến   dùng kính lúp soi. Qua vài buổi quan sát tôi cho trẻ thảo luận về những gì  trẻ đã quan sát được như đàn kiến đi như thế nào, có đặc điểm gì? Sau đó  tôi mở đĩa ghi hình ảnh về các loài động vật trên thế giới mà trẻ chưa có  điều kiện nhìn thực tế. Hình ảnh trẻ chơi với cát và nước 14
  15. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non + Trong hoạt động“ Nước và các hiện tượng tự  nhiên” tôi cho trẻ  khám phá về các hiện tượng tự nhiên như: nắng, mưa, nóng, lạnh. Tôi cho   trẻ được trải nghiệm và thấy được ảnh hưởng của mưa, nóng, gió, bão,…   với cuộc sống sinh hoạt của con người, của trẻ. Ngoài ra trẻ  được tham   gia hứng mưa để cảm nhận những hạt mưa rơi qua tay như thế nào? Tôi  cho trẻ chơi với cát và nước… ­ Kết quả: Trẻ  hứng thú, thích khám phá, tìm tòi, tham gia các hoạt   động trải nghiệm 4.3. Biện pháp 3.Tổ chứccác hoạt động tạo cơ hội cho trẻ khám phá * Tổ chức trong hoạt động học ­ Mục đích: + Trong các giờ hoạt động giáo viên mầm non phải linh hoạt và sáng  tạo trong việc vận dụng những hiểu biết, những tri thức khoa h ọc vào  việc giảng dạy. Từ những tính chất vật lí, hóa học của những sự vật hiện   tượng quen thuộc trong tự  nhiên giáo viên cần lựa chọn và tiến hành các  hoạt động nhỏ  để  trẻ  có cơ  hội trải nghiệm, tạo nhiều hứng thú, thỏa  mãn nhu cầu khám phá, khơi gợi những khả  năng tư  duy tiềm  ẩn của   trẻ.Đặc biệt phải đảm bảo an toàn về qui trình thực hiện với trẻ. ­ Cách thực hiện: + Cô đặt câu hỏi về nội dung hoạt động cần khám phá. Đây chính là cách cô giao nhiệm vụ tìm hiểu cho trẻ, các câu hỏi đưa  ra cần gắn sát với nội dung khám phá, mặt khác phải ngắn gọn, dễ hiểu  và rõ ý. Ví dụ  cô cho trẻ  khám phá về  một số  loại quả: Quả  bưởi có đặc   điểm gì? Nó có dạng hình gì? + Khi cô đưa câu hỏi cho trẻ  cũng là định hướng khám phá và đánh  giá được trẻ để lựa chọn nội dung cung cấp cho phù hợp. + Trẻ trải nghiệm: Đây là bước trẻ trực tiếp làm các thí nghiệm hoạt   động này gồm một số các hoạt động: quan sát, thí nghiệm, xem băng hình,  đọc sách. + Trẻ  nhận xét: Sau khi trải nghiệm, tôi tổ  chức cho trẻ  thảo luận,   tôi khuyến khích trẻ mô tả lại, nói lại những điều trẻ phát hiện được. ­ Kết quả:  + Với bước này có thể là cô hoặc trẻ đưa ra kết luận tùy vào độ phức   tạp của nội dung khám phá.. Một số hoạt động trải nghiệm trong hoạt động học 15/20
  16. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non      *Hoạt động trải nghiệm về các vật nổi, vật chìm trong nước. ­ Mục đích: + Luyện kĩ năng quan sát, khả năng  phỏng đoán và phân nhóm. + Trẻ nhận biết có những vật nổi, vật chìm trong nước. ­ Cách thực hiện: + Một chậu nước to. + Một vài vật khác nhau có thể chìm hoặc nổi như: hòn sỏi, đồng xu,   đồ chơi bằng nhựa, mẩu gỗ. + Cho trẻ cầm sờ các vật đã chuẩn bị và đoán xem vật nào sẽ nổi, vật nào  sẽ chìm. + Thả  các vật đó vào nước và quan sát xem vật nào nổi, vật nào   chìm. + Cho trẻ chọn riêng thành những vật nổi và những vật chìm. ­ Kết quả:  + Qua thí nghiệm tôi thấy trẻ rất tò mò và tự đặt ra câu hỏi như:  sao   cái này lại chìm?  Sao cái này lại nổi?. Trẻ  rất say sưa quan sát và thực  hành  thí  nghiệm  nhằm  tìm   hiểu  nguyên  nhân  của  vật  nổi,  chìm  trong   nước. Trẻ làm thí nghiệm vật nổi, vật chìm 16
  17. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non * Tổ chức giờ hoạt động góc.  ­ Mục đích: + Góc bé khám phá:Trong góc hoạt động khấm phá ,các nội dung  chơi được thay đổi cho phù hợp trong từng tháng, kích thích sự tò mò ham  hiểu biết của trẻ. Các đồ chơi phong phù đa dạng mang tích chất gợi mở,   trẻ được trải nghiệm và đưa ra những nhận xét, phán đoán. ­ Cách thực hiện: + Ví dụ:Khám phá về  quá trình phát triển của cây thì cô cho  trẻ  tô  màu về quá trình phát triển của cây sau đó sẽ cắt và sắp xếp đúng thứ tự  quá trình phát triển của cây theo từng giai đoạn hạt  ­> hạt nảy mầm­>   mầm 2 lá­> cây con ­>cây trưởng thành. + Ví dụ: Khám phá về  động vật trẻ  sẽ  được khám phá về  quá trình   phát triển của con gà. Cô sẽ cho trẻ sắp xếp thứ tự phát triển của con gà  theo giai đoạn từ   trứng gà mẹ­> ấp trứng   ­>gà con ­>gà trưởng thành.  ­ Kết quả: + Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động trải nghiệm khám phá  * Trong hoạt động ngoài trời: ­ Mục đích: + Tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm nhiều hơn với thế giới xung qanh  trẻ. ­ Cách thực hiện:  + Cô cho trẻ  được làm các thí nghiệm nhỏ  như  Làm diều bằng túi   nilon, làm điện thoại, cách pha màu, cách gấp thuyền…Qua các hoạt động  này trẻ  rất hứng thú và tạo ra được các sản phẩm theo ý thích của mình.  Trẻ vừa được chơi qua học và học qua chơi, từ  đó trẻ  có thêm nhiều kỹ  năng trong cuộc sống. ­ Kết quả: + Trẻ được làm ra các sản phẩm mình thích và biết cách chơi   * Trong các giờ hoạt động khác  ­ Mục đích: 17/20
  18. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non + Kiến thức về hoạt động khám phá của trẻ  không chỉ  được các cô  dạy dỗ  trên hoạt động học mà ngoài ra qua việc tổ  chức cho trẻ  đi tham  quan, trẻ  được tận mắt nhìn, được trải nghiệm  thì trẻ  sẽ  có thêm được  nhiều kiến thức về thế giới xung quanh        ­ Cách thực hiện:         + Trong một năm học cô giáo cũng cần phải  tổ  chức cho trẻ được  tham gia vào các sự kiện , trẻ được thể hiện sự  tự tin , các  kỹ  năng vốn  có của đứa trẻ được thể h iện một cách toàn diện nhất. Hơn thế  nữa tổ  chức các hoạt động khám phá còn được lồng ghép  vào trong các giờ hoạt động học khác như  trong giờ  hoạt động âm nhạc,  làm quen với toán, làm quen với văn học…cô có thể sử dụng một khoảng  thời gian( trong giờ đón trẻ, hoạt động ngoài trời hay hoạt động chiều) để  trò chuyện với trẻ  về  các chủ  đề  mà trẻ  đang khám phá, từ  đó củng cố  kiến thức đã học và giúp trẻ phát triển ngôn ngữ ngày một mạch lạc hơn.           ­ Kết quả:                   + Trẻ  được khám phá, trải nghiệm nhiề  hơn thông qua các hoạt  động. 5. KẾT QUẢ  ­ Đối với giáo viên: + Bản thân tôi đã rút được nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn   các trò chơi, các hình thức phong phú và đặc biệt tạo cho trẻ  các tình   huống hấp dẫn, lôi cuốn trẻ  vào hoạt động tích cực, có hiệu quả  mà   không thấy nhàm chán khi tham gia vào hoạt động khám phá khoa học. + Bản thân được trau rồi kiến thức, kỹ năng, nghệ thuật dạy trẻ. + Phụ huynh tín nhiệm, tin yêu.  +Kết quả hoạt động dạy các hoạt động khám phá khoa học được đánh  giá tốt. ­ Đối với học sinh Được tiếp xúc với công nghệ thông tin qua các bài giáo án điện tử trẻ  rất hứng thú đồng thời tự tin khi được khám phá các đối tượng. + Đồ dùng đồ chơi tự tạo phong phú, đa dạng cũng làm trẻ hứng thú,   vốn kiến thức về môi trường xung quanh của trẻ tăng lên một cách rõ rệt.  Thể hiện qua ngôn ngữ  của trẻ, trẻ nói mạch lạc hơn, đã diễn đạt được   đủ câu, rõ ý của mình. + Khả  năng nhận thức về  hoạt động khám phá của trẻ  cũng nhạy  bén và chính xác hơn. 18
  19. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non          + Trẻ nhanh nhẹn, hứng thú khi được trực tiếp tiếp xúc với môi trường   xung quanh ­ Kết quả khảo sát cuối năm: Bảng khảo sát cuối năm (tháng 04/2019) Tổng số trẻ Kết quả STT Nội dung Số lượng Tỉ lệ % Trẻ  thích được quan sát,  1 tìm   hiểu   những   sự   vật,  42 91,3 hiện tượng trẻ nhìn thấy. Trẻ   thích   được   trao   đổi  2 cái   mình   quan   sát   được             40 86,9 với các bạn. 46 Khả   năng   quan   sát,   phán  đoán, suy đoán của trẻ qua  3 41 89,1 các   thí   nghiệm   và   thử  nghiệm. Có ý thức giữ gìn và bảo  4 vệ  những đồ  dùng phục  43 93,47 vụ thí nghiệm. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận 19/20
  20. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám khá cho trẻ 4­5  tuổi ở trường mầm non Để  thực hiện có hiệu quả  việc dạy trẻ  trong hoạt động khám phá  khoa họctheo tôi cần điều tra thực trạng hiểu biết của trẻ  qua  đó xây   dựng chương trình giáo dục phù hợp với tâm lý từng lứa tuổi. Trong quá trình thực hiện thu được những kết quả  tích cực trên trẻ,  tôi thấy đó là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không chỉ của riêng   cá nhân tôi mà cho tập thể lớp mẫu giáo Nhỡ B1 .  Điều đó thúc đẩy tôi không ngừng hoàn thiện bản thân, luôn tìm tòi  học hỏi  mong có  thể  góp phần hình thành những nhân cách tốt  ở  trẻ  những học sinh coi việc học là niềm say mê trong tương lai. Trẻ  nhỏ  thường chịu ảnh hưởng lớn từ lời nói và hành động của những  người đã   nuôi dưỡng và dạy bảo chúng.  Tất cả  những gì cha mẹ  và cô giáo làm đều  ảnh hưởng đến trẻ.  Những thí nghiệm, trải nghiệm nhỏ của tôi và học sinh đã thu hút được sự  quan tâm của các bậc phụ  huynh, chính họ  cũng dần hiểu được sự  cần  thiết có những trải nghiệm thực tế trong việc hình thành cho trẻ  kĩ năng  sống. Trong hoạt động cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh, muốn trẻ  hứng thú, tích cực, chủ động trong tiết học để trẻ có thể nhận thức được  một cách nhanh chóng, đầy đủ, chính xác  những kiến thức mà cô truyền  đạt  thì  phải có một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ để lôi cuốn trẻ  tham gia tích cực vào các hoạt động  khám phá kiến thức cụ thể: ­ Sử  dụng đầy đủ  đồ  dùng trực quan trong giờ  học, các đồ  dùng phải  phong phú về  chủng loại ( Tranh,  ảnh, đồ  chơi, mô hình, vật thật, màn  hình…) được sử  dụng xen kẽ nhau trong tiết học và những đồ  dùng trực  quan  phải đảm bảo tính thẩm mỹ, tính khoa học… là phải đẹp có màu  sắc hấp dẫn và phù hợp với trẻ để lôi cuốn sự tập trung chú ý của trẻ. ­ Cho trẻ tri giác sự vật hiện tượng thông qua các giác quan để  rèn  luyện giác quan cho trẻ và giúp trẻ nắm bắt kiến thức một cách dễ dàng,  nhanh chóng.         ­ Cho trẻ được hoạt động, hành động với đối tượng để kích thích sự  tìm tòi, khám phá của trẻ .  ­ Giáo viên thường xuyên sử  dụng những hình thức dạy sinh động,  sáng tạo, hấp dẫn vào trong quá trình dạy trẻ  và phải thay đổi các hình  thức trong tiết dạy để trẻ khỏi bị nhàm chán. ­ Tổ chức các trò chơi cho trẻ trong giờ học và thay đổi các trò chơi   khác nhau, hình thức chơi khác nhau để thoả mãn nhu cầu chơi của trẻ và   để trẻ khỏi nhàm chán. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2