intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động múa cho trẻ 4-5 tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

31
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là hoạt động múa trong trường mầm non trong nhiều năm qua chưa thực sự được chú trọng, dạy múa ở đây chỉ dừng lại ở những tiết mục biểu diễn văn nghệ trong các ngày hội, lễ và nếu có thì chỉ là những động tác đơn giản như cuộn cổ tay, nghiêng người… rất đơn điệu. Vì vậy trẻ thường không có kiến thức về các động tác múa cơ bản, giáo viên còn áp đặt theo chương trình, chưa khuyến khích tạo sự hứng thú, say mê cho trẻ khi tham gia múa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động múa cho trẻ 4-5 tuổi

  1. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lí do chọn đề tài : Ngay từ  thưở  nhỏ  , những câu hát ru  ầu  ơ  của bà, của mẹ  đã đi sâu vào   tâm hồn của trẻ nhỏ, nó như  là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng tâm hồn trẻ  thơ. Trẻ  cảm nhận được tình yêu thương đùm bọc đó bằng ánh mắt và một   số vận động cơ thể. Lớn lên, khi trẻ chập chững bước vào trường mầm non,  những bài hát, điệu múa cô dạy cho trẻ đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, tình  cảm của trẻ  hướng tới cái đẹp, hình thành nhân cách và khả  năng linh hoạt  của cơ thể. Trên thực tế,  ở  trường mầm non nơi tôi đang công tác  nói chung và lớp  mẫu giáo nhỡ  4­5 tuổi nói riêng, đã có khả năng chú ý một cách có chủ định.  Ở trong trẻ đã dần dần phát triển khả năng tái tạo và sáng tạo, trẻ có thể thể  hiện tình cảm qua các động tác, trẻ biết phối hợp giữa chân, tay, đầu và mình   một cách nhịp nhàng. Chính bởi vậy mà trẻ  có thể  thực hiện động tác múa   một cách chính xác, mềm dẻo, thể hiện sự khéo léo và linh hoạt trong khi vận  động múa. Khi trẻ  được hoạt động múa, trẻ  vui vẻ, sôi nổi, hào hứng với   hoạt động, hoà mình vào tập thể  và cuộc sống của trẻ trở  nên phong phú và  đa dạng hơn. Do đó, hoạt động múa là một trong những dạng hoạt động góp   phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ. II. Mục đích nghiên cứu : Hoạt động múa trong trường mầm non trong nhiều năm qua chưa thực sự  được chú trọng, dạy múa ở đây chỉ dừng lại ở những tiết mục biểu diễn văn  nghệ trong các ngày hội, lễ và nếu có thì chỉ là những động tác đơn giản như  cuộn cổ tay, nghiêng người… rất đơn điệu. Vì vậy trẻ thường không có kiến   thức về  các động tác múa cơ  bản, giáo viên còn áp đặt theo chương trình,  chưa khuyến khích tạo sự hứng thú, say mê cho trẻ khi tham gia múa. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn đề  tài “ Một số  biện pháp nâng cao chất   lượng hoạt động múa cho trẻ 4­5 tuổi ”. Tôi hy vọng nghiên cứu của mình  sẽ  góp phần làm cho chất lượng hoạt động múa của trẻ   ở  trường mầm non   nói chung và trẻ 4­5 tuổi nói riêng sẽ ngày càng phong phú thêm, các chương  trình văn nghệ  trong các ngày hội  ở  trường mầm non thêm chất lượng, đa  dạng, giúp cho các giáo viên có những biện pháp căn bản để dàn dựng các tiết   mục múa hấp dẫn. III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu :    Đối tượng nghiên cứu : Trẻ mẫu giáo nhỡ 4­5 tuổi. 1/13
  2.    Phạm vi nghiên cứu : Lớp mẫu giáo nhỡ B5 – Trường mầm non Đại Kim. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.Cơ sở lí luận: Qua các công trình nghiên cứu vào cuối thập kỷ 70 của thế kỷ XX, về thực   tế giảng dạy của các nhà nghiên cứu Liên Xô và các nước Đông Âu đã hoạch  định môn múa trong đào tạo nghành mầm non ở các bậc học trung cấp và cao  đẳng với khái niệm “Vận động theo nhạc”. Như  vậy có thể  hiểu, ngay từ  thưở  ban đầu hình thành sự  nghiệp giáo dục cho trẻ với chương trình “Giáo  dục mầm non”, các nhà khoa học đã sớm đưa vào chương trình chăm sóc giáo  dục trẻ với môn học có tên “Vận động theo nhạc”.  Giáo viên thao tác những  động tác múa để dạy những chất liệu cơ bản về múa cho trẻ  trong chương  trình   giáo   dục.   Đồng   thời,   giáo   viên   vận   dụng   kiến   thức,   kỹ   năng,   kinh  nghiệm về hoạt động múa – biên dạy các tiết mục múa cho trẻ, để trẻ được  vận động, thả  mình trong nghệ thuật múa, trẻ  được biểu diễn trong các hội  thi, hội diễn và trong các ngày hội của trường mầm non. Đến tuổi mẫu giáo tư duy của trẻ đã chuyển dần từ tư duy trực quan hành  động sang tư  duy trực quan hình tượng, việc thay thế  này giúp trẻ  nhìn sự  vật, hiện tượng một cách toàn diện, chứ không tách rời từng mảng, từng bộ  phận một cách thô cứng. Một đặc điểm nữa về sự  phát triển tâm lý của trẻ  là khả  năng bắt chước và thích bắt chước, nhờ  khả  năng này mà trẻ  có thể  tiếp nhận hay nói một cách khác  “bắt chước” một cách nhanh chóng những  bài luyện tập múa theo sự hướng dẫn của cô giáo Về  khả  năng vận động, trẻ  biết phối hợp nhịp nhàng chân tay, trẻ  đi,  đứng, chạy, nhảy vững vàng, do đó các hoạt động vui chơi nhảy múa là điều   kiện để  trẻ  bộc lộ  nhu cầu giapo tiếp với mọi vật xung quanh, làm cho trẻ  có năng lực cảm thụ nghệ thuật một cách tốt nhất     II. Cơ sở thực tiễn:      1.Đặc điểm tình hình:        Năm học 2019 – 2020 ,nhà trường phân công tôi phụ  trách lớp mẫu giáo  nhỡ với sĩ số là 35 trẻ  trong đó: 21 trẻ nam và 14 trẻ nữ. Lớp có 2 giáo viên  đạt trình độ trên chuẩn, giáo viên biết phối hợp cùng nhau trong công tác chăm  2/13
  3. sóc giáo dục trẻ  cùng đưa ra các biện pháp và hình thức tổ  chức nhằm phát   huy tính tích cực cho trẻ.      Với đặc điểm tình hình như vậy, khi thực hiện đề tài này tôi đã gặp một   số thuận lợi và khó khăn sau:       2. Thuận lợi:       2.1. Về cơ sở vật chất :          Trường mầm non Đại Kim  có phòng học chức năng phục vụ  cho hoạt  động múa cũng như  học năng khiếu múa cho trẻ.Đời sống ngày càng phát   triển, nhiều phụ huynh có xu hướng cho con em tham gia các lớp học múa từ  rất sớm.        Trong năm học nhà trường tổ  chức rất nhiều các ngày hội, lễ, các hoạt   động ngoại khóa,giúp trẻ được tập luyện nhiều lần, khi biểu diễn tự tin hơn.      2.2. Về Giáo viên :      Giáo viên có năng lực sư  phạm nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề  mến   trẻ  phối hợp nhịp nhàng trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ,  được bồi  dưỡng kiến thức cơ bản về múa thông qua các lớp bồi dưỡng do Phòng giáo   dục, do trường tổ chức nên có khả năng múa tương đối tốt.     2.3 . Về Học sinh :        Phần lớn trẻ  thích  đến lớp, đi học đều và có hứng thú tham gia vào các  hoạt động của trường, của lớp. Khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ khá tốt .    Khi nhạc cất lên, trẻ rất hứng thú và nhún nhảy, làm động tác mà trẻ nghĩ ra  để  minh hoạ  theo nhạc. Trẻ  rất hứng thú với múa và rất thích được múa,  được vận động.    3. Khó khăn:   3.1. Về cơ sở vật chất :      Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị vẫn còn nghèo nàn đối với nhu cầu   của môn học múa.   3.2. Về giáo viên :      Đa số giáo viên chỉ thực hiện dạy trẻ một số bài múa đơn giản như trong   chương trình gợi ý, múa chỉ mang ý nghĩa vận động theo lời ca.        Giáo viên đã được bồi dưỡng một số  những kiến thức cơ  bản về  nghệ  thuật múa, tuy nhiên để  biên dạy múa cho trẻ  cần một quy trình, phương  pháp, biện pháp cụ  thể  thì thật sự  những kiến thức mà giáo viên mầm non  chưa đủ  sâu rộng để  phát huy khả  năng của mình, vì vậy việc biên dạy múa   cho trẻ ở trường mầm non còn nhiều mặt hạn chế. 3/13
  4.   3.3 . Về học sinh :      Trẻ chưa được tiếp xúc nhiều với loại hình nghệ thuật múa, nên còn chưa   mạnh dạn tham gia các hoạt động múa. Khả  năng cảm thụ  nhịp điệu, giai  điệu để có những vận động phù hợp còn hạn chế. Những động tác mà trẻ bất  chợt minh hoạ  chỉ là động tác mà trẻ  đã nhìn thấy  ở  đâu đó và diễn lại. Trẻ  chưa được học múa 1 cách có hệ  thống, đồng bộ. Vì vậy, khi múa trẻ  khó   nhớ  động tác, cách di chuyển đội hình vẫn còn lúng túng. Những kỹ  năng  xoay người, nhảy chân sáo, kỹ năng mềm dẻo của tay…. Trẻ thực hiện chưa  tốt, trẻ vẫn còn những động tác thừa, chưa dứt khoát.   4. Thực trạng : Nhằm đánh giá chất lượng tổ  chức hoạt động múa của trẻ  trong lớp.Từ  đầu năm, tôi đã đề ra những nội dung điều tra sau: ­ Khảo sát tiết dạy âm nhạc ­ Khảo sát giờ học năng khiếu của trường ­ Khảo sát khả  năng biên dạy múa của 1 số  giáo viên trong tiết dạy vận   động âm nhạc và trong tiết dạy năng khiếu ­ Khảo sát sự tiếp nhận và kỹ  năng thực hiện múa của trẻ  :  Kỹ năng trẻ  biết múa theo cô, biết múa theo giai điệu của bài hát, thể  hiện kỹ  năng cảm  thụ âm nhạc. Sự tương tác giữa cô và trẻ trong khi học múa. ­ Khảo sát một số  bài múa trong các ngày hội đã được dàn dựng từ  trước   của 1 số trường mầm non.  ­ Khảo sát đồ dùng, trang phục, đạo cụ phục vụ cho hoạt động múa   Phương pháp chủ yếu để điều tra là quan sát tiết dạy vận động âm nhạc,  tiết học năng khiếu của trường kết hợp với phương pháp điều tra trực tiếp,   gián tiếp trò chuyện với giáo viên dạy năng khiếu và giáo viên chủ nhiệm các  lớp về  tư  vấn đề  tài liên quan đến đề  tài. Xem video các chương trình ngày   hội mà nhà trường đã tổ chức. Dưới đây là kết quả khảo sát trên trẻ đầu năm:  KẾT QUẢ KHẢO SÁT ĐẦU NĂM Tổng số  Mức độ yếu Mức độ  Mức độ khá Mức độ tốt học sinh trung bình 35 trẻ 18 11 4 2 100 % 52% 31% 11% 6%         III. Các biện pháp : 4/13
  5.  Biện pháp 1 : Bồi dưỡng nâng cao khả  năng biên dạy múa và phương  pháp  biên soạn động tác múa cho giáo viên mầm non.  1.1.Mục đích:     Mục đích của biện pháp này nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản , giúp   giáo viên mầm non tiếp cận các phương pháp, biện pháp, vận dụng, sử dụng   trong quá trình sáng tạo, thao tác biên dạy múa có hiệu quả, khả thi nhất.     Múa là một loại hình nghệ thuật biểu diễn tổng hợp, phương tiện thể hiện   là cơ thể con người. Ngôn ngữ biểu hiện là những động tác, dáng dấp, cử chỉ,  hành động, điệu bộ, tư  thế, đường nét chuyển động trong âm nhạc, diễn ra   trong không gian sân khấu và thời gian được ấn định trước. trong quá trình lao  động, múa được hình thành do nhu cầu thực tiễn để  truyền bá kinh nghiệm  trong lao động, những tình cảm của con người với con người, con người với   thiên nhiên.    1.2. Cách thực hiện :     Múa mẫu giáo được phân định theo 3 độ tuổi để xác định giúp trẻ tiếp thu   thuận lợi nhất. Để  tìm ra giải pháp hữu hiệu trong giáo dục nghệ thuật múa   cho trẻ, các nhà giáo dục , tâm lý đã nghiên cứu, thống nhất về  quan điểm  không áp đặt cách thể hiện của người lớn cho trẻ mẫu giáo, vì vậy múa mẫu   giáo cần đạt 2 yêu cầu sau :     Đảm bảo tính khoa học: khoa học  ở sự phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý  lứa tuổi, phù hợp với phương pháp tiếp nhận của trẻ, đảm bảo tính khoa học  trong quy trình vận động.    Đảm bảo tính sáng tạo: để thu hút, có sức hấp dẫn gây hứng thú cho trẻ.    Ta có thể hiểu rằng: múa mẫu giáo phải đạt được yêu cầu : dễ múa nhưng   phải hay, sinh động .Phân loại nghệ  thuật múa: căn cứ  vào thời lượng, thời  gian biểu diễn của một tác phẩm, căn cứ vào nội dung, tính chất biểu diễn có   thể phân ra làm hai loại chính là múa sinh hoạt và múa sân khấu, Múa nhà trẻ  ­ mẫu giáo thuộc thể loại múa sinh hoạt. * Phương pháp biên soạn động tác múa:  Khi biên soạn động tác để phụ  họa cho một bài hát cụ  thể nào đó, trước   hết ta phải tìm hiểu tác phẩm âm nhạc. Muốn biên soạn động tác phụ  họa  trước hết cần nắm được thể loại, tính chất của bài hát, âm nhạc có nhiều thể  loại và tính chất khác nhau, song  ở  trẻ  những bài hát thường có 3 loại tính   chất nhịp điệu chính : ­ Vui , rộn ràng, sôi nổi ­ Trữ tình, êm dịu, nhẹ nhàng 5/13
  6. ­ Hành khúc: khỏe, dứt khoát        Căn cứ  vào tính chất của bài hát, đôi khi từng đoạn của bài hát để  biên   soạn động tác, tuy nhiên cũng cần quan tâm đến ý nghĩa của lời ca, nội dung  bài hát.  Mặt khác cũng cần quan tâm đến chất liệu âm nhạc như  các bài hát  có chất liệu là dân ca miền núi phía Bắc, dân ca đồng bằng, quan họ  Bắc   Ninh, dân ca vùng Tây Nguyên… các động tác phụ  họa cũng cần phải sử  dụng các động tác múa  cơ  bản dân gian của các dân tộc, vùng miền đó cho  phù hợp.    Động tác là yếu tố cơ bản nhất để tạo nên một tác phẩm múa, mỗi động tác  như một nôt nhạc trong một bản nhạc, có 2 loại động tác chủ yếu : ­ Động tác dạng mô phỏng: mô phỏng cánh chim bay, chèo thuyền, ru con… ­ Động tác dạng biểu cảm, biểu hiện để thể hiện tâm tư, tình cảm…     Biên soạn động tác cho trẻ  trước hết giáo viên phải căn cứ  vào đặc điểm   phát triển của trẻ theo lứa tuổi để lựa chọn những động tác cho phù hợp, với   trẻ 4­5 tuổi tôi lựa chọn một số động tác múa dân gian đồng bằng , bao gồm: ­ Động tác hái đào 1 tay, động tác hái đào 2 tay.  ­ Mõ mời, mõ xệt. Một số động tác múa dân gian miền núi phía Bắc: ­ Xòe Thái, vi pắn. ­ Xúng xính, vòng khăn. Một số động tác múa dân gian vùng Tây Nguyên: ­ Đi rung. ­ Nhảy nhích. ­ Nhún đưa mông.    Các thế  tay, chân cơ  bản: Sáu thế  tay , sáu thế  chân cơ  bản: ( tôi xin trình  bày ở phần phụ lục ).    Căn cứ  vào các bài dạy múa trong chương trình, kết hợp với những gì học   được qua các lớp bồi dưỡng, tôi đã mạnh dạn biên dạy một số  bài múa cho  trẻ cũng như các bài hát nghe, các bài: Bài dạy trẻ vận động múa: 1. Gác trăng  2. Cháu yêu bà 3. Chúng cháu chúc mừng cô ngày 20.11  4. Chú bộ đội  5. Cô và mẹ  6/13
  7. 6. Em đi chơi thuyền  7. Mùa xuân  8. Bông hoa mừng cô  9. cá vàng bơi  10. Mùa hè đến  11. Yêu Hà Nội  12. Nhớ ơn Bác  (Cụ  thể  các động tác biên dạy cho các bài trên tôi xin trình bày  ở  phần phụ  lục)         Vậy, để giáo viên có được một trình độ  nhất định với nghệ  thuật múa  thì: Trước hết giáo viên phải là người yêu thích múa, có lòng say mê và luôn  mong muốn đem đến cho trẻ của mình những động tác múa, bài múa đẹp. Ngoài say mê, giáo viên phải chăm chỉ luyện tập, với những lĩnh vực khác thì  giáo viên có thể  học hỏi qua sách báo, đồng nghiệp, những với môn nghệ  thuật múa thì học sách báo, nắm được các động tác múa cơ bản thôi thì chưa   đủ, mà giáo viên phải thường xuyên luyện tập một cách nghiêm túc, bởi ngôn  ngữ của múa là đường nét của cơ thể, cô có múa đẹp thì trẻ mới yêu thích, từ  thích cô truyền cảm hứng cho trẻ ham thích được múa.  Tham gia tích cực các lớp bồi dưỡng do trường, phòng, sở giáo dục tổ chức,  bởi đây chính là cơ hội để giáo viên có thể tích lũy thêm những kiến thức mà   mình còn thiếu, được giao lưu học hỏi với các bạn đồng nghiệp trường bạn  Thường xuyên theo dõi các hoạt động nghệ  thuật thiếu nhi như  nhảy cùng   Bibi, Đồ  rê mí, đây là những chương trình thiếu nhi được các chuyên gia dàn  dựng công phu sẽ  làm những tư  liệu quý phục vụ  cho hoạt động giảng dạy  của giáo viên. Biện pháp 2: Nâng cao chất lượng các giờ học vận động (múa) 2.1 . Mục đích :      Theo tài liệu nghiên cứu “Tâm vận động” của viện nghiên cứu khoa học   giáo dục thì trẻ  4­5 tuổi đã biết giữ  thăng bằng. Muốn trẻ  nắm các chi tiết  động tác nhiều hơn, hoạt động cơ  bản hoàn thiện hơn, biết vận động phối   hợp toàn thân với các điệu múa hoặc tái hiện lại những nội dung khó.  Và giờ âm nhạc chính là con đường chính thống nhất để  trẻ  có thể  tiếp cận   được môn nghệ  thuật múa, qua những giờ  học âm nhạc trẻ  được làm quen  7/13
  8. với những lời ca, giai điệu, nhịp điệu, các động tác múa, các vận động âm  nhạc. 2.2. Cách thực hiện :        Qua quá trình điều tra, tôi thấy chương trình giáo dục âm nhạc nói chung   và dạy vận động theo âm nhạc nói riêng cho trẻ được cải thiện. Số lượng tiết  học âm nhạc chủ  yếu là dạy hát , giờ  học vận động theo tiết tấu được chia  đều so với giờ học dạy múa, như vậy có thể thấy giờ học múa của trẻ chưa  được chú trọng nhiều.       Chương trình giáo dục mầm non mới cho phép giáo viên linh hoạt trong  việc lựa chọn nội dung dạy học cho phù hợp với điều kiện của lớp, trường.   Chính vì vậy việc đầu tiên tôi quan tâm đến là chương trình giảng dạy, với  chương trình gợi ý của phòng GD tôi thấy các tiết âm nhạc có quá nhiều tiết   dạy hát, mà dạy vận động chưa được chú trọng, trên cơ sở của các đề tài gợi   ý tôi lựa chọn với những bài hát dễ tôi cho trẻ làm quen bên ngoài để vào tiết   học tôi nâng cao yêu cầu bằng cách dạy vận động, múa.        Tôi thấy rằng,  ở trường mầm non hiện nay việc cung cấp ôn luyện các   hình thức vận động theo nhạc cho trẻ  chưa thực hiện thường xuyên. Các kỹ  năng mà giáo viên cung cấp cho trẻ  còn đơn giản, chỉ  là kỹ  năng hát theo   nhạc, vận động đơn giản như vỗ tay, nhún nhảy tại chỗ theo nhịp, hình thức   múa vẫn được giáo viên chú trọng. Các hình thức vận động theo nhạc còn quá  dễ  so với trẻ nên trẻ  không hứng thú và mất tập trung khi học. Như  vậy sẽ  gặp phải khó khăn khi biên dạy múa những động tác khó. Để  nâng cao chất lượng hoạt động múa cho trẻ, ngoài việc cân đối  chương trình dạy để  linh hoạt thay đổi cho phù hợp với mục đích của mình  thì tôi chú trọng vào việc tổ  chức hoạt động học, vì đây là con đường chính  thống để  giúp trẻ  hình thành những kỹ năng cơ  bản của hoạt động múa. Để  làm tốt lĩnh vực múa trong các giờ tổ chức hoạt động âm nhạc tôi cho rằng: * Đối với giáo viên: cần chuẩn bị tốt những điều kiện sau: ­ Chuẩn bị địa điểm, nhạc bài hát của bài múa, đạo cụ ­ Biên đạo các động tác múa phù hợp với tính chất âm nhạc, giai điệu của bài   hát, phù hợp với khả năng vận động của trẻ, tham khảo, hỏi ý kiến của đồng  nghiệp hay giáo viên dạy năng khiếu, nhưng điều quan trọng nhất vẫn rất   cần đó là sự  tinh tế, linh hoạt của giáo viên bởi chỉ  có giáo viên mới hiểu   được khả năng của trẻ lớp mình từ đó đưa ra được những động tác múa phù  hợp,  8/13
  9. Chuẩn bị tốt các động tác múa bằng cách giáo viên phải tập luyện, phải thuộc   để khi múa mẫu cho trẻ xem truyền được cảm hứng đến cho trẻ Vị trí đứng múa mẫu của cô phải đảm bảo tất cả trẻ đều quan sát được Lời hướng dẫn của cô phải ngắn gọn, xúc tích, dễ  hiểu, giải thích nội dung   và giải thích từng động tác không có nhạc, nhấn mạnh các động tác đó rơi vào  đoạn lời bài hát nào, để  trẻ  hình dung được. hướng dẫn trẻ  những dộng tác   khó, nhấn mạnh vào những hình  ảnh trong bài hát, kết hợp với làm mẫu và  lời giải thích sẽ làm trẻ dễ hình dung và nhanh thuộc hơn.   Quan sát, hướng dẫn sửa sai, khuyến khích, động viên trẻ  để  trẻ  mạnh  dạn, tự tin cũng sẽ giúp trẻ xây dựng tình yêu đối với nghệ thuật múa   * Đối với trẻ:       Giáo viên cho trẻ đứng thành hàng ngang và cùng trẻ múa các động tác đó,   đứng sao cho tất cả trẻ đều quan sát được các động tác múa của cô      Luyện tập theo nhóm, khi trẻ đã thực hiện được các động tác đúng nhạc à   biết kết hợ với bạn trong nhóm thì cho trẻ luyện tập sử dụng đạo cụ, để trẻ  có thể sử dụng tốt đạo cụ khi múa,       Trong các giờ  biểu diễn trẻ  được chuẩn bị  những trang phục đẹp, trang  điểm xinh xắn sẽ tạo được sự tự tin ở trẻ     Đây là khoảng thời gian trẻ  được tiếp xúc với những bài hát nghe có tính  chất, giai điệu phong phú, đa dạng hơn, đặc biệt là những làn điệu dân ca các   vùng miền. có nhiều bài hát nghe trẻ khó hình dung được nội dung bài hát do   đặc thù ngôn ngữ  vùng miền, vì vậy lúc này giai điệu và động tác múa minh   hoa của cô là rất quan trọng. Để hoạt động nghe hát đạt hiệu quả cao và đặc   biệt gắn trẻ vào hoạt động múa tôi tập trung:      Chú trọng về  trang phục: để  chọn được trang phục phù hợp với bài hát,   trước tiên tôi xác định tính chất, giai điệu, nội dung của bài hát là gì? Nói lên  điều gì?. Trang phục múa trong hoạt động này là rất quan trọng, ngoài việc  đem lại giá trị  thẩm mỹ  (yêu cái đẹp) nó còn giúp trẻ  phát triển nhận thức,   với những làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh thì trẻ biết ngay trang phục sẽ là  áo tứ thân, hay khi nhấy cô mặc chiếc áo bà ba thì trẻ có thể đoán ngay ra bài   hát có âm hưởng dân ca Nam Bộ…       Khuyến khích trẻ  tham gia múa cùng cô: đây là lúc những trẻ  khá có dịp  nâng cao hơn khả năng diễn xuất, sự tự tin cũng như  những kỹ năng múa cơ  bản đã được học, đáp ứng với tiêu chỉ đánh giá tôi đã đề ra từ đầu. Biện pháp 3:  Tổ chức lồng ghép, tích hợp trong các hoạt động khác 9/13
  10. 3.1. Mục đích :        Tích hợp múa trong các hoạt động khác giúp trẻ có cơ hội được ôn luyện,  củng cố  kỹ  năng những động tác múa mà trẻ  đã được làm quen trên các giờ  hoạt động âm nhạc, ngoài ra trẻ còn có cơ hội thể hiện sự sáng tạo của mình,  cũng như khả năng trình diễn, sự tự tin, mạnh dạn trong biểu diễn. 3.2. Cách thực hiện :  * Tích hợp trong hoạt động đón trả  trẻ: trong các giờ  đón, trả trẻ tôi cho  trẻ  nghe những bài hát mà sắp dạy trẻ  vận động múa để  trẻ  thuộc lời, giai  điệu, khi trẻ  đã thuộc lời, thuộc giai điệu tức là trẻ  đã nắm được nội dung  của bài hát, nắm được tính chất giai điệu của bài hát, việc tiếp thu các động  tác múa phải trên cơ sở gắn với lời ca, giai điệu, đến câu này thì làm động tác  gì, bài hát có giai điệu vui tươi, nhí nhảnh thì nét mặt phải tươi, vui… đây   chính là cơ sở  tiền đề  giúp trẻ tiếp thu các động tác múa của giáo viên được  tốt.  *  Tích hợp trong hoạt động ngoài trời: trẻ  được ra ngoài trời, được tiếp  xúc với không khí trong lành, con người cảm thấy thoải mái, đây là cơ hội tốt  để  giáo viên khơi gợi  ở  trẻ  những động tác múa, bài múa đã được học, với  mục đích cho trẻ ôn luyện các động tác múa cũng như tích hợp hoạt động múa  một cách nhẹ nhàng mà vẫn hấp dẫn, giúp trẻ mạnh dạn tự tin hơn khi tham   gia vào hoạt động biểu diễn sau này *Tích hợp trong hoạt động góc: trong hoạt động góc âm nhạc giáo viên gợi  ý để trẻ  biểu diễn lại các bài múa mà cô đã dạy dựa trên buổi biểu diễn âm   nhạc, kết hợp với những đạo cụ, trang phục  ở  trong góc chơi sẽ  giúp trẻ  hứng thú hơn với hoạt động biểu diễn. Ngoài ra  ở  góc chơi tạo hình trẻ  có  thể làm các đạo cụ, trang phục múa phục vụ cho các hoạt động âm nhạc trên   các giờ học, hay cho các hoạt động biểu diễn ở góc chơi âm nhạc *Tích hợp trong giờ  sinh hoạt chiều:   trong các giờ  sinh hoạt chiều tôi tổ  chức một số  nội dung sau: ôn múa dưới nhiều hình thức như  biểu diễn tổng  kết chủ  đề, hoạt động giáo dục chào mừng các ngày hội, lễ, tổ  chức sinh   nhật các bạn trong tháng…hay cho trẻ  làm quen với các động tác múa mới,   động tác múa khó trước khi vào tổ  chức hoạt động học dưới hình thức xem   băng hình, trẻ có thể vận động theo băng, hoặc cho trẻ xem các chương trình  thiếu nhí như nhảy cùng Bi bi, đồ rê mí… *Tích hợp trong các giờ học năng khiếu:. Ở trường có phòng học múa dành  cho trẻ đăng ký học năng khiếu. Giáo viên dạy năng khiếu múa đều là những   10/13
  11. người có chuyên môn trong lĩnh vực múa vì vậy giáo viên có thể trao đổi với   giáo viên năng khiếu để nhờ sự tư vấn trong việc biên dạy các động tác múa   hay phối hợp để cho trẻ ôn luyện các động tác múa đã được học ở trên lớp   *Tích hợp trong các ngày hội lễ: Việc tổ chức các hoạt động ngày hội giúp  trẻ có được những hiểu biết về truyền thống văn hoá quê hương, từ  đó có ý  thức giữ gìn và bảo vệ nền văn hoá dân tộc. Quá trình chuẩn bị cho ngày hội  dần dần khơi gợi sự hứng thú, sự phấn khởi háo hức chờ  đón ngày hội quan  trọng ở từng trẻ.Việc tổ chức ngày hội ở trường mầm non là hoạt động giáo  dục nằm trong kế  hoạch thực hiện nhiệm vụ  năm học, đáp  ứng được mục   tiêu của ngành giáo dục đặt ra – các hoạt động đều phải gắn vào trẻ, vì vậy   tổ chức ngày hội phải hướng vào trẻ và vì trẻ.  Biện pháp 4 : Tận dụng các nguyên vật liệu có sẵn để  làm các đạo cụ,  trang phục biểu diễn: 4.1 . Mục đích :      Trong một chương trình biểu diễn nghệ thuật thì trang phục và đạo cụ là  yếu tố quan trọng, nó tôn lên vẻ đẹp của nghệ thuật đồng thời nó cũng được  dúng cho các bài mua mang đậm tính chất của 1 dân tộc nào đó, thì ở đây trang  phục và đạo cụ là 2 thứ không thể thiếu được, nó thể hiện đặc điểm và bản   sắc dân tộc đang được nói đến. 4.2. Cách thực hiện :      Trên thực tế thì nhà trường, lớp cũng chưa được đầu tư  nhiều về  đạo cụ  cũng như trang phục biểu diễn, một phần do ban giám hiệu và giáo viên chưa  nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động múa của trẻ trong nhà trường Đối với nhà trường, tôi tiến hành khảo sát số  lượng, chủng loại trang  phục, đạo cụ mà nhà trường có, thực trạng như sau: ­ Trang phục: của trẻ  và cô đã cũ, số  lượng ít, chủng loại ít, không đa  dạng ­ Tủ để trang phục biểu diễn thiếu Tôi đã đề xuất với nhà trường một số nội dung sau: ­ Phân công người phụ  trách quản lý đồ  dùng, trang phục của phòng âm  nhạc, có sổ sách bàn giao mượn, trả ­ Bổ  xung hệ  thống tủ  để  đàm bảo việc bảo quản, tránh thất thoát, hư  hỏng ­ Hàng năm có kế hoạch bổ xung trang phục biểu diễn và đạo cụ của cô  và trẻ thông qua các nguồn tài chính (ngân sách cấp, quỹ năng khiếu..) 11/13
  12. Tôi khảo sát thực trạng ở lớp, cụ thể tại góc âm nhạc như sau:      ­ Lớp chỉ được trang bị dụng cụ âm nhạc là chủ yếu      ­ Về đạo cụ: Cấp một số đàn piano cho 1 số lớp Để bổ xung được những đạo cụ, trang phục phục vụ cho các hoạt động múa  tôi vận động phụ  huynh  ủng hộ  những nguyên vật liệu bằng cách gửi tới   100% phụ huynh thông qua nội dung phối hợp theo chủ đề một số nguyên vật   liệu như đề can, giấy màu, xốp màu, bìa màu….dây trang kim, ruy băng…. Sau đó giáo viên ở lớp cùng với trẻ dựa vào những nguyên vật liệu ủng hộ đó   đã làm được một số đạo cụ, trang phục phục vụ cho hoạt động múa ở lớp . IV. Kết quả đạt được:     Qua một thời gian, bằng những biện pháp đã đề ra, việc tổ chức nâng cao   thực hiện những biện pháp đã đạt được một số hiệu quả như sau:  Giáo viên: ­ Có nhiều tâm huyết với môn nghệ thuật múa ­ Khả  năng biên dạy được nâng cao, biên đạo được nhiều bài múa cho   trẻ và cô. Trẻ: ­ Yêu thích hoạt động múa ­ Mạnh dạn, tích cực tham gia các hoạt động      ­ Kỹ năng múa của trẻ được cải thiện rõ rệt Cơ sở vật chất: ­ Lớp đã bổ xung được 7 bộ mũ múa các loại ­ Vận động phụ huynh ủng hộ được 3 áo dài cũ ­ Nơ, hoa đeo tay các loại 5 bộ    Kết quả khảo sát giữa năm   Trong 1 năm khảo sát 3 kì : đầu năm, giữa năm và cuối năm. Nhưng do tình   hình dịch bệnh Covid 19 diễn ra phức tập trên toàn thế giới, học sinh nghỉ học  nên tôi lấy kết quả giữa năm thay vào . Tổn KẾT  Tổn KẾT QUẢ KHẢO SÁT ĐẦU NĂM g số  QUẢ  g số  HS KHẢ HS O  SÁT  ĐẦU  12/13
  13. NĂ M Yếu TB Khá Tố Yếu TB Khá Tốt t Số  35 18 11 4 2 35 5 15 10 5 lượn g Tỉ lệ  100  52% 31% 11% 6% 100% 14% 43% 29% 14% % % 13/13
  14. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận:        Qua quá trình thực hiện đề  tài, tôi thấy rằng, đề  tài “Một số  biện pháp   nâng cao chất lượng hoạt động múa cho trẻ  4­5 tuổi”, là một đề  tài hết sức   thú vị và có tính khả thi cao.      Việc đưa múa vào trong hệ thống chương trình chăm sóc giáo dục trẻ hiện  nay là một điều rất ý nghĩa. Nó có tác dụng quan trọng góp phần phát triển trí  tuệ, thể  chất không những thế  còn là nội dung của việc giáo dục thẩm mỹ.  Là phương diện giúp trẻ  phát triển toàn diện, mở  rộng hiểu biết cho trẻ về  xã hội, thiên nhiên và cuộc sống, về  những thuần phong mỹ  tục, những tập  quán của quê hương làm cho trẻ  thêm vui tươi, hồn nhiên, giúp cho trẻ  có  được những cảm xúc tình cảm với quê hương đất nước và con người.       Tôi tin rằng đề tài này sẽ góp phần làm phong phú hơn nội dung chương   trình tổ chức các ngày hội ở trường mầm non. II.Khuyến nghị đề xuất:       Qua quá trình thực hiện đề tài,  tôi thấy ở trường mầm non vẫn còn nhiều  hạn chế  trong quá trình tổ  chức hoạt động múa cho trẻ. Chính vì vậy, tôi có   một số kiến nghị như sau: ­ Cần tách biệt nghệ  thuật múa thành một hoạt động độc lập  ở  trường   mầm non ­ Cơ  sở  vật chất là điều không thể  thiếu được trong hoạt động múa. Vì  vậy cần  đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động âm nhạc. ­ Soạn các động tác, chất liệu nhạc, thiết kế  bài múa phải phù hợp với   các lứa tuổi. ­ Bồi dưỡng về nghệ thuật múa cho các giáo viên của trường mầm non. Tôi thực hiện nghiên cứu đề  tài nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động múa  cho trẻ  4­5 tuổi, có nhiều vấn đề  cần phải được nghiên cứu đi sâu hơn nữa   nhưng do thời gian có giới hạn nên tôi chỉ nghiên cứu một phần nhỏ của lĩnh  vực này và không tránh khỏi sự thiếu sót. Nhưng tôi mong rằng với đề tài này,   tôi đã góp một phần nào đó vào việc nâng cao tầm quan trọng của nghệ thuật   múa. Trên cơ sở đó, tôi mong muốn nhận được các đóng góp ý để đề tài hoàn  thiện hơn. Tôi  xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan sáng kiến này          Hà Nội, ngày  7  tháng 3 năm 2020 14/13
  15. do   tôi   tự   làm,   không   sao   chép                          Người viết của ai và tôi xin hoàn toàn chịu  trách nhiệm. Tạ Thị Hạnh Ngân               15/13
  16. 16/13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2