intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4-5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

97
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là tìm ra những biện pháp cách áp dụng vào tổ chức các hoạt động tạo hình, giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình làm phong phú vốn hiểu biết, kinh nghiệm phát triển năng khiếu thẩm mĩ, sự sáng tạo, hình thành ở trẻ khả năng cảm nhận cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp góp phần vào việc định hình và hoàn thiện nhân cách cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4-5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình

  1. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” TÊN ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THẨM MĨ CHO TRẺ  4­5 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH” I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài: a. Cơ sở lý luận. Hoạt động tạo hình góp phần quan trọng trong giáo dục thẩm mĩ cho trẻ  mầm non đặc bệt là đối với trẻ  4­5 tuổi. Thông qua hoạt động tạo hình phát   triển ở trẻ  khả năng cảm thụ  thẩm mĩ và bồi dưỡng những cảm xúc thẩm mĩ.  Những vẻ  đẹp đa dạng của hình dáng, sự  phong phú về  màu sắc của đồ  vật,   thiên nhiên và sự lặp đi lặp lại của các yếu tố tạo hình như sự cân đối đa dạng  về cấu trúc hình dạng về tính truyền cảm của đường nét …đã thu hút hứng thú   và gây cho trẻ những xúc cảm, tình cảm thẩm mĩ ở trẻ được nảy sinh và trở lên  sâu sắc cùng với sự phát triển của cảm giác và sự phong phú của các biểu tượng,   trẻ tri giác thế giới xung quanh ngày càng có ý thức hơn. Dần dần trẻ có khả năng  cảm thụ, nhận thức đánh giá được vẻ  đẹp hay không đẹp của các đồ  vật, hiện  tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật ở mức sơ đẳng được  biểu hiện qua tháu độ: thích hay không thích, yêu hay ghét, phân biệt đẹp hay xấu.  Việc làm quen, tiếp xúc với các tác phẩm nghệ thuật tạo hình còn giúp trẻ  cảm   thụ  được vẻ  đẹp của thiên nhiên, cuộc sống thể  hiện qua ngôn ngư  tạo hình là  đường nét, hình dáng, màu sắc và bố  cục … càng làm cho trẻ  hứng thú mong  muốn được tạo ra sản phẩm. Khi miêu tả đồ  vật hiện tượng trẻ không chỉ  miêu  tả lại hình dáng một cách thụ động mà bằng cảm xúc tích cực của trẻ, nảy sinh  yếu tố sáng tạo. Như vậy hoạt động tạo hình chỉ có tính chất sáng tạo khi sự cảm   thụ  thẩm mĩ được phát triển và trẻ  đã nắm được những kỹ  năng, kỹ  sảo cần   thiết. Tạo hình là phương tiện diễn tả ý nghĩ và tình cảm. b. Cơ sở thực tiễn: Hoạt động tạo hình hay còn gọi là những hoạt động nhằm tạo ra cái đẹp   cho cuộc sống và nghệ thuật. Hoạt động tạo hình ở trong trường mầm non gồm   có vẽ, nặn, cắt dán, xé dán…nhằm phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí nhớ, trí   tưởng tượng sáng tạo cung cấp cho trẻ  những kỹ năng tạo hình đơn giản, giúp  trẻ  thể  hiện xúc cảm, tình cảm của mình về  cái đẹp của thế  giới xung quanh  qua các hình thức tạo hình, đồng thời qua đó bồi dưỡng thị  hiếu thẩm mĩ của   trẻ, hình thành ở trẻ khả năng cảm thụ thẩm mĩ, tình  cảm thẩm mĩ.  Trẻ  mầm non ham thích được hoạt động tạo hình nhất là việc sử  dụng  các nguyên vật liệu theo ý của trẻ  để  tạo ra 1 sản phẩm mà trẻ  thích, chính từ  các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ đặt tên gọi và tưởng tượng ra những gì trẻ thích, từ  Trường Mầm non Hoa Phượng                      1                                               Nguyễn Thị   Loan
  2. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp đây là yếu tố cần thiết   góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.  Đối với trẻ  4­5 tuổi,  ở  giai đoạn này vốn kinh nghiệm của trẻ  đã phong   phú hơn, các biểu tượng được hình thành khá đầy đủ, về hình dáng, cấu trúc và  đặc điểm riêng biệt. Tư duy của trẻ phát triển mạnh, tư duy trực quan cụ thể, tư  duy trực quan hình tượng  và tư duy trực quan trừu tượng đang được hình thành  và phát triển, trẻ  đã bước đầu biết sắp xếp các hình tượng trong mối quan hệ  giữa chúng. Trẻ  thích các màu tươi, màu đậm, nhưng ít phụ  thuộc vào màu sắc  tự nhiên trẻ sử dụng màu theo ý thích và cảm xúc. Trẻ có khả năng phân biệt và  sử  dụng được nhiều màu. Với đặc điểm như  vậy nên năng khiếu nghệ  thuật   thường được nảy sinh ngay từ  tuổi  ấu thơ. Vì vậy việc giáo dục thẩm mĩ cần   được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật   cho   tương   lai.   Nội   dung   hoạt   động   tạo   hình   trong   trường   mầm   non   là   một  phương tiện phát triển thẩm mĩ cho trẻ rất hữu hiệu. Thông qua hoạt động tạo   hình giúp trẻ  phát triển các chức năng tâm lí như  khả  năng tri giác các sự  vật   hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển   óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố cần thiết góp   phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách.Với những lý do trên tôi chọn đề tài  “ Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­ 5 tuổi thông qua hoạt động   tạo hình” nhằm tìm ra những biện pháp, phương pháp tốt nhất để giúp trẻ hoạt   động tích cực  trong hoạt động tạo hình,  kích thích phát triển  ở  trẻ năng khiếu  thẩm mĩ, nâng cao chất lượng giáo dục trong lĩnh vực phát triển thẩm mĩ trong  chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 4­ 5 tuổi. 2. Phạm vi và đối tượng áp dụng  Đề tài áp dụng đối với trẻ 4­ 5 tuổi  Áp dụng đối với lĩnh vực phát triển thẩm mĩ thông qua hoạt động tạo hình   trong trường mầm non. Thời gian thực hiện từ  ngày 06 tháng 9 năm 2019 đến  ngày 25 tháng 5 năm 2020 3. Mục đích của đề tài:  Nghiên cứu vấn đề  này là để  tìm ra những biện pháp cách áp dụng vào tổ  chức các hoạt động tạo hình, giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình   làm phong phú vốn hiểu biết, kinh nghiệm phát triển năng khiếu thẩm mĩ, sự  sáng tạo, hình thành  ở  trẻ  khả  năng cảm nhận cái đẹp, mong muốn tạo ra cái  đẹp góp phần vào việc định hình và hoàn thiện nhân cách cho trẻ. 4. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu lí luận ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn II. PHẦN NỘI DUNG Trường Mầm non Hoa Phượng                      2                                               Nguyễn Thị   Loan
  3. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” 1. Thực trạng vấn đề nghiên cứu ­Thuận lợi: ­ 100% giáo viên   có trình độ  CĐ, ĐH giúp đỡ  lẫn nhau tạo điều kiện cho  việc học hỏi kinh nghiệm. ­ Về  cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ  để  phục vụ  cho việc dạy và học.   Cảnh quan nhà trường thoáng mát, có cây che bóng mát, cây cảnh góp phần rất  lớn cho trẻ quan sát, từ đó cung cấp cho trẻ những biểu tượng thể hiện sự hiểu   biết của mình về thế giới xung quanh. ­ Phần lớn trẻ có đều kiện tiếp xúc trải nghiệm nhiều với môi trường thực  tế. Qua khảo sát ban đầu như trên, tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao là điều tôi  cần phải suy nghĩ làm thế  nào để  dạy trẻ  đạt hiệu quả  cao và tạo cho trẻ  học   một cách thoải mái, tự tin, không gò bó, trẻ luôn hứng thú trong giờ học. Tôi tiến   hành thực nghiệm. ­ Khó khăn:  * Về cơ sở vật chất: ­ Phòng học diện tích hẹp, nên việc tổ chức giờ hoạt động tạo hình còn gặp   rất nhiều trở ngại như không có diện tích trưng bày sản phẩm. ­Môi trường cho trẻ hoạt động còn hạn chế ­ Tài liệu tham khảo còn ít. * Về  phía giáo viên:  Quá trình tổ chức còn nặng về kết quả sản phẩm, cô  chưa chú ý dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ, còn áp đặt và chưa chú trọng vào việc   phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. * Về phía phụ hynh: ­ Các bậc phụ  huynh chưa quan tâm nhiều đến việc tạo điều kiện cho con  phát triển năng kiếu thẩm mĩ. * Về phía trẻ Yếu  Nội dung Tốt        (%) Khá          (%) TB            (%) (%) Kỹ năng 6          24  8                32 8 32 3 12 Bố cục 5          20 9                36 7 28 4                16 Màu sắc 6            24 10                40 7                28 2                8 Trình   bày   nội  5             20 12              48 6                24 2                8 dung, ý tưởng Sự hứng thú 13           44 10 40 2   8 2     8 Trường Mầm non Hoa Phượng                      3                                               Nguyễn Thị   Loan
  4. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” Qua quá trình giảng dạy và thực hiện khảo sát ban đầu, tôi tiến hành đánh giá trẻ  trên các nội dung: Kỹ năng ( Vẽ, cắt dán, xé dán, nặn…), khả năng bố cục, phối   hợp màu sắc, trình bày nội dung ý tưởng sản phẩm Đầu năm: Tháng 9 năm 2019 Từ  kết quả  trên cho thấy các kỹ  năng của trẻ  con nhiều hạn chế, sản  phẩm của trẻ con nghèo nàn, đơn điệu, chưa có sự sáng tạo, trẻ chưa nêu được ý  tưởng cũng như tên sản phẩm của mình. Hơn nữa trẻ có năng khiếu, trẻ lại còn  quá vụng về trong cách thể hiện. Sự tập trung chú ý của trẻ trong quá trình sáng  tạo chưa cao còn phụ thuộc nhiều vào sản phẩm mẫu. 2. Các biện pháp thực hiện a. Tổ chức môi trường giáo dục trong hoạt động tạo hình: Như chúng ta đã biết môi trường giáo dục gồm có môi trường vật chất và  môi trường tâm lý. Việc tổ chức môi trường giáo dục trong hoạt động tạo hình  nhằm phát huy khả  năng sáng tạohướng tới cái đẹp của trẻ  tôi đã tổ  chức như  sau: *. Tạo môi trường vật chất:     Đối với trẻ mầm non, hoạt động chủ đạo của trẻ là hoạt động vui chơi" Học   mà chơi, chơi mà học". Không gian của trẻ mang sắc màu của tuổi thơ. Lứa tuổi  mầm non là những năm tháng đầu tiên trẻ  định hình nhân cách và trí tuệ. Vậy,  cần môi trường vật chất như thế nào để phát huy được tích cực sáng tạo của trẻ  trong hoạt động tạo hình trong điều kiện cơ  sở  vật chất nhà trường còn hạn   hẹp, lớp học chưa đúng quy cách, đồ dùng đồ chơi của trẻ còn hạn chế, thì việc   người giáo viên muốn xây dựng môi trường vật chất trong hoạt động tạo hình  phù hợp với trẻ  đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay đòi hỏi sự cố gắng, sự tìm   tòi sáng tạo rất lớn của người giáo viên. Để khắc phục những khó khăn trên tôi đã sử dùng các cách sau: ­ Thiết kế  trang trí góc tạo hình phù hợp, tạo không gian mới, trang trí góc tạo   hình bắt mắt theo chủ đề, nhưng không xa rời mục tiêu giáo dục để trẻ hứng thú  tham gia. (H1,H2: Góc trưng bày sản phẩm vẽ của trẻ) Lựa chọn đồ  chơi phù hợp, không gây nguy hiểm đảm bảo tính thẩm mỹ, tính   giáo dục, luôn luôn đảm bảo vệ sinh lớp học, đồ dùng, đồ chơi. + Bố  trí góc tạo hình  ở  gần cửa sổ  nhằm tận dụng tối đa ánh sáng tự  nhiên,   không bố  trí gần góc chơi mang tính chất  ồn ào như  góc phân vai hay góc xây  dựng. Trường Mầm non Hoa Phượng                      4                                               Nguyễn Thị   Loan
  5. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” + Chuẩn bị  đồ  dùng dụng cụ  trong góc tạo hình phong phú về  chủng loại, đa   dạng về  cách sử  dụng đây là một trong những yếu tố  góp phần phát huy khả  năng sáng tạo và tính tích cực của trẻ VD: Các loại giấy màu, dây trang trí, giây ruybang, đất nặn, bút sáp, bút chì màu,  kim sa… ­ Nguyên vật liệu thiên nhiên:lá cây, vỏ sò, hến; hột hạt ­ Nguyên vật liệu tái sử dụng: tranh  ảnh cũ, bìa cattong, len vụn, vải vụn… (H3) Các nguyên liệu đồ dùng trong góc tạo hình được trang trí xắp xếp mang tính gợi  mở, phù hợp với chủ đề, kích thích trẻ  tích cực hoạt động theo khả năng, hứng  thú, sở thích của trẻ VD: Để  trẻ  dễ  lựa chọn đồ  dùng khi vào góc tạo hình tôi đã phân loại theo  chất liệu từng loại sau đó cho vào mỗi chiếc hộp, hay để trong rổ có dán kí hiệu   minh họa. Hay với mỗi chủ đề  thì chọn nguyên liệu đặc trưng như: Trong chủ  đề   “   Giao   thông”   đồ   nguyên   liệu   là   các   vỏ   hộp   cattong,   chai   nhựa,   ít   hột  hạt..Giáo viên không nên chuẩn bị tất cả các nguyên vật liệu và để cố định trong  một thời gian dài mà nên thay đổi sau mỗi chủ  đề  hoặc mỗi tuần nên bổ  xung  các nguyên vật liệu mới để tạo sự mới lạ, hấp dẫn, thu hút trẻ nhằm khơi gợi ở  trẻ những ý tưởng mới. ­ Đồ dùng, nguyên vật liệu nên để ở nơi trẻ dễ lấy, dễ quan sát. ­ Trong điều kiện cơ sở vất chất của nhà trường con hạn chế không có điều   kiện cho trẻ  được tiếp xúc với các tác phẩm nghệ  thuật vì vậy tôi đã tạo điều  kiện cho trẻ  bằng cách sưu tầm trên mạng internet sau đó trình chiếu cho trẻ  xem, yêu cầu trẻ nhận xét…. Bàng cách đó có thể khắc phục được hạn chế  về  điều kiện vất chất. * Tạo môi trường tâm lý Môi trường tâm lý hay con gọi là môi trường tinh thần ­ đây là một thành  tố  quan trọng trong việc tổ chức môi trường giáo dục nhằm góp phần thúc đẩy  sự  phát triển khả năng sáng tạo của trẻ, để  tạo được môi trường tinh thần cho   trẻ mầm non nói chung và trẻ 5­6 tuổi nói riêng, cô giáo cần có những cử chỉ nhẹ  nhàng, những lời gợi mở, khuyến khích trẻ  như  vậy sẽ  làm cho trẻ  tự  tin tích  cực hoạt động. giáo viên chỉ  đưa ra những chỉ  dẫn khi thật cần thiết   bởi khi   tham gia vào hoạt động tạo hình trẻ hay đưa ra những câu hỏi về cách làm, cách   sử dụng đồ dùng, nguyên vật liệu VD: Trẻ hỏi: cô ơi! Cuộn len này để làm gì? Cô ơi tô con trâu màu gì?.... Thông thường giáo viên sẽ chỉ đưa ra lời chỉ dẫn, hướng dẫn trẻ để giúp trẻ  nhanh chóng hoàn thiện bài tạo hình của trẻ, nhưng để phát huy khả năng tư duy   Trường Mầm non Hoa Phượng                      5                                               Nguyễn Thị   Loan
  6. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” tích cực của trẻ  giáo viên nên dưa ra những gợi mở  như: Con tthấy   con trâu   thường có màu gì? Con thích tô con trâu màu gì? Như vậy sẽ khơi gợi được cảm xúc thẩm mĩ và hứng thú cho trẻ. ­ Luôn tạo nên bầu không khí vui tươi hào hứng, không đưa ra những lời   nhận xét đánh giá có tính chất phê phán mà  đưa ra những gợi ý, gợi mở  để  trẻ  tự  đánh giá, tìm tòi suy nghĩ   diều chỉnh hoặc tìm ra những phương thức hoạt   động mới phù hợp hơn với hoạt động tạo hình. VD: Khi tổ  chức cho trẻ  nhận xét sản phẩm thường giáo viên hay hỏi trẻ:   Con thích sản phẩm của bạn nào? Vì sao con thích?  Có những trẻ  khi được hỏi như  vậy trẻ  hay trả  lời: Vì sản phẩm của bạn   đẹp? Nhưng khi được hỏi lại: Vì sao con lại thấy sản phẩm của ban đẹp? lúc này  có rất ít trẻ  trả  lời được. Vậy người giáo viên lúc này phải khơi gợi cảm xúc  thẩm mĩ cho trẻ bằng cách đưa các câu hỏi gợi mở  như: Con thây màu sắc trên   sản phẩm của bạn như thế nào? Bạn ấy xắp xếp các chi tiết trong tranh như thế  nào?... Hay: Bông hoa này cánh hoa cô tô màu đỏ, nhụy hoa màu vàng, bạn nào có  thể có cách khác làm bông hoa thêm đẹp và rực rỡ hơn không? Luôn khích lệ hưởng ứng những ý tưởng sáng tạo của trẻ tạo cơ hội cho trẻ  sử  dụng chính những sản phẩm của mình cho các hoạt động: VD: Tổ  chức cho   trẻ làm quà 8/3 tặng bà tặng mẹ, làm đồ chơi trang trí lớp theo chủ đề… Việc tổ chức tốt được môi trường giáo dục trong hoạt động tạo hình sẽ  thúc  đẩy khả  năng sáng tạo của trẻ  giúp trẻ  pháp huy đực tính tích cực, chủ  động,  giúp trẻ hướng tới cái đẹp, biết tạo ra cái đẹp trong hoạt đông đáp ứng mục tiêu  giáo dục hiện nay. b. Xây dựng kế hoạch hoạt động tạo hình cho trẻ theo từng chủ đề Ở mỗi lứa tuổi đều có một mức độ  khả  năng tạo hình khác nhau, vì thế để  đánh giá được khả năng của trẻ thì chúng ta phải nhìn vào khả năng của trẻ từng  độ  tuổi làm được gì. Với trẻ  4­ 5 tuổi vốn kinh nghiệm của trẻ  đã phong phú   hơn so với các độ tuổi mẫu giáo khác, các biểu tượng hình thành khá đầy đủ, tư  duy phát triển mạnh, có khả  năng phân biệt và sử  dụng được nhiều màu sắc  khác nhau, do vậy khi xây dựng kế  hoạch hoạt động tạo hình cho trẻ  cần bám   sát vào đặc điểm phát triển khả    năng tạo hình của trẻ  để  xác định chính xác  mục tiêu kế hoạch chủ đề đảm bảo tính vừa sức đối với trẻ  VD : Đối với chủ  đề  "Thế  giới thực vật­ Tết và mùa xuân  " ngoài việc lên  kế hoạch giáo dục, để  đi sâu vào lĩnh vực phát triển thẩm mĩ cho trẻ  thông qua  hoạt động tạo hình, bám sát vào mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt động tôi   liệt kê từng đề tài sẽ cho trẻ thực hiện trong chủ đề sau đó sẽ đưa ra yêu cầu và  Trường Mầm non Hoa Phượng                      6                                               Nguyễn Thị   Loan
  7. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” các giải pháp, sự  chuẩn bị  để  thực hiện đề  tài đó. Như  vây sẽ  hạn chế  tối đa   những nhược điểm của cả cô và trẻ khi thực hiện đề tài đó.   Khi thực hiện đề tài : Vườn cây ăn quả   ­ Cho trẻ tự do lựa chọn vật liệu về nhóm thực hiện (H4)   ­ Nhóm khảm cây quả bằng đất sét   ­ Nhóm làm tranh cát   ­ Nhóm cắt dán vườn cây ăn quả   ­ Nhóm xé dán vườn cây ăn quả       ­ Nhóm vẽ vườn cây ăn quả  + Bên cạnh đặc điểm tâm sinh lý thì cần phải dựa vào mục tiêu đặt ra trong  giờ  hoạt động cũng rất quan trọng. Không nên quá ôm đồm quá nhiều mục tiêu   trong 1 giờ hoạt động quá mà cần đưa ra những mục tiêu phù hợp và từ  đó dựa  vào những mục tiêu đó để đánh giá cái gì trẻ đã đạt được và chưa đạt được và   phải đảm bảo được tính hệ thống khi lên khế hoạch. c. Luôn phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ :  Phương pháp này làm phát triển tính độc lập và tự  tin của trẻ. Tính  độc   lập đề cập đến khả năng suy nghĩ, khám phá mà mà không cần tuân theo bất kì   sự  chỉ  dẫn nào. Vì vậy mà trẻ  độc lập, có chứng kiến riêng và sẽ  hoàn thành  công việc sau khi đã trải qua một quá trình liên tục của những cố  gắng và sai  lầm. Trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng hãy để trẻ tự thể hiện,   cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên  để thể  hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ  đối với sự  vật, trẻ muốn được lựa chọn.  + Cái trẻ muốn làm (nội dung) + Làm thế nào để đạt được (quá trình) + Cái hoàn thành sẽ như thế nào (kết quả, sản phẩm) Mong muốn của trẻ cần được tự  thể  hiện với những phương tiện tạo hình   khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân, bởi vì trẻ luôn tiếp cận theo đặc tính  riêng của mình. Chẳng hạn sau chuyến đi thăm quan “Trường Tiểu học” một   nhóm trẻ được khuyến khích hoạt động tạo hình, một trẻ vẽ trường Tiểu học, 5  trẻ khác lắp ghép, trẻ thì xé dán trường Tiểu học. Mỗi trẻ tự lựa chọn bằng cách  được phản ánh bằng xé dán, vẽ, lắp ghép và các hình thức khác nhau để  thực  hiện cái có ý nghĩa đối với cá nhân trẻ.Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ  củng cố  và áp dụng những kinh nghiệmđã lĩnh hội trong các hoạt động khác  nhau, động viên trẻ  suy nghĩ, thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề  của trẻ. Hãy  để tự trẻ miêu tả những gì trẻ biết và có thể làm. Trường Mầm non Hoa Phượng                      7                                               Nguyễn Thị   Loan
  8. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” Ví dụ: “Hãy cho cô biết vì sao”, “Nếu như  vậy thì sao”, “Vì sao cháu lại  biết”, “Cháu có suy nghĩ gì”, “Còn gì để..”, “ Hay có cách nào khác để”,… Với những cử chỉ, hành động, lời nói tạo ra cho trẻ thấy là trẻ được đánh giá   tốt (khá) qua việc làm của trẻ. Ví dụ: “Ôi cô rất thích tô màu ngôi trường này”,  “Bức tranh này trông đẹp quá!” Không lạm dụng các sản phẩm mẫu và làm  mẫu, càng ít làm mẫu và càng ít sử  dụng vật mẫu sẽ  càng kích thích trẻ  tư  duy  và tìm kiếm cách thể hiện Thực tế cho thấy các sản phẩm mẫu sẽ làm tê liệt các cảm xúc đã có trước  của trẻ, làm giảm tính tích cực hoạt động trí tuệ  của trẻ, vì các hoạt động cần   thiết để tạo hình đã được làm mẫu đầy đủ, trẻ luôn ghi nhớ, bắt trước. Nếu có   trường hợp yêu cầu làm mẫu, phải gợi ý chứ đừng nên làm ngay. Bắt đầu xé từ  đâu, xé hình gì, xé như  thế  nào,… Tạo tình huống để  trẻ  làm giúp. Ví dụ: “Để  đất mềm ra chúng ta làm như  thế  nào?”. Trong khi làm mẫu tôi luôn coi trọng   quan điểm của trẻ, làm cho trẻ  phát triển khả  năng so sánh, phân tích, suy nghĩ   về nhiệm vụ. Động viên kích thích trẻ tự tìm, tự sáng tạo trong khi thể hiện. d. Tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm khám phá đối tượng:  Đối với hoạt động tạo hình đây là một hoạt động mang tính thực tế  rất  cao đòi hỏi trẻ phải có vốn kinh nghiệm phong phú, do vậy  tạo điều kiện cho  trẻ  được tiếp xúc khám phá các đối tượng  sẽ   làm trẻ  có thêm vốn hiểu biết,  khinh nghiệm thực tế, từ  đó khi tham gia vào hoạt động tạo hình bằng những  kinh nghiệm sự trải nghiệm đã có trẻ sẽ có sự sáng tạo, tạo ra những sản phẩm  đẹp theo ý muốn của trẻ, như vậy trẻ sẽ không bị lúng túng, thụ động khi tham  gia vào hoạt động tạo hình. VD : Khi cho trẻ dạo chơi tham quan vườn hoa, cô có thể hỏi trẻ để trẻ tri   giác, nhận xét về bông hoa : về đặc điểm, màu sắc… Như vậy khi cho trẻ thực   hiện đề tài 'Vẽ vườn hoa ' bằng những kinh nghiệm đã có của buổi đi dạo thăm  vườn hoa trước đó trẻ sẽ dễ dàng tưởng tượng và trình bày sản phẩm của mình  một cáh sáng tạo hơn, đẹp và hợp lý hơn. đ. Phối kết hợp với phụ huynh Để có sự  giáo dục đồng bộ  giữa gia đình và nhà trường thì việc phối kết  hợp với phụ huynh là rất quan trọng và cần thiết, hơn nưa đối với lĩnh vực phát  triển thẩm mĩ nói chung và việc phát triển thẩm mĩ qua hoạt động tạo hình nói   riêng với phụ huynh phần lớn họ chưa chú trọng và quan tâm đúng mực. Vì vậy   ngay từ  đầu năm học qua buổi họp phụ huynh tôi đã làm công tác tuyên truyền  thông báo với phụ  huynh về  chương trình học của trẻ, các lĩnh vực phát triển,  bên cạnh đó tôi đã xây dựng một số  tiết mẫu để  giúp phụ  huynh hiểu sâu sắc   hơn về  hoạt động tạo hình, thông  hoạt động tạo hình giúp trẻ  phát triển khả  năng thẩm mĩ, biết nhìn nhận cái đẹp và đánh giá cái đẹp, từ  đó phát triển tư  Trường Mầm non Hoa Phượng                      8                                               Nguyễn Thị   Loan
  9. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” duy, trí tưởng tượng cho trẻ tạo tiền đề hoàn thiện nhân cách sau này. Bên cạnh  đó trước khi tiến hành các đề  tài tạo hình tôi thường xuyên trao đổi, thông báo  với phụ  huynh về  các đề  tài để  phụ  huynh có thể  trò chuyện với trẻ   ở  tại gia   đình về các đề tài đó, từ đó giúp trẻ hiểu trước, hiểu sâu hơn, có cảm xúc về đề  tài từ đó trẻ sẽ hứng thú hoạt động khi cô đưa đề tài đó ra. Phối kết hợp với phụ  huynh cùng chuẩn bị  các nguyên vật liệu cho trẻ.  Động viên trẻ kịp thời khi có sự cô gắng. e. Đi sâu vào bồi dưỡng các đối tượng yếu kém và có năng khiếu trong  hoạt động tạo hình Ngoài việc giảng dạy trong giờ  học, tôi còn thường xuyên chia đối tượng  giỏi, khá, trung bình, yếu để tập luyện mọi lúc, mọi nơi.  Ví dụ: ­ Những trẻ yếu tôi thường hướng dẫn trẻ một cách kỹ  hơn, cụ thể  hơn. ­ Đối với trẻ nhút nhát, tôi thường phối hợp với gia đình, động viên khuyến   khích trẻ về nhà trước đối tượng tạo hình.  Với việc giao nhiệm vụ cho trẻ về nhà tìm hiểu trước vấn đề  tạo hình sẽ  tạo cho trẻ hứng thú và thói quen hàng ngày chia sẻ với bố mẹ những điều học ở  trên lớp. Trước và sau mỗi hoạt động tạo hình thì tôi yêu cầu trẻ về nhà tìm hiểu  trước bằng cách hỏi bố mẹ, xem ti vi…  Lặp lại nhiều lần như vậy sẽ tạo thành   thói quen tốt cho trẻ và là sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường, với chính bản   thân trẻ.. Vì thế tôi luôn thường xuyên trao đổi với phụ huynh để tình hiểu được   tính cách của trẻ. ­ Những trẻ khá, giỏi tôi luôn gợi ý đưa ra yêu cầu cao hơn để phát huy năng   kiếu tạo hình của trẻ. Mặt khác ngoài việc theo dõi đánh giá trẻ cuối ngày trên kế hoạch giáo dục,  tôi còn theo dõi đánh giá trẻ trên sổ tay với mục đích theo dõi dánh giá sự tiến bộ  của trẻ  qua mỗi hoạt động, từ  đó nắm được điểm mạnh, điểm yếu để  có kế  hoạch bồi dưỡng thêm cho trẻ. g. Rèn kĩ năng tạo hình cho trẻ phát triển sự hứng thú của trẻ. Như  chúng ta đã biết hoạt động tạo hình  ở  trong trường mầm non gồm có   các hoạt động : Vẽ, nặn, cát dán, xé dán….Vậy để  hướng tới mục đích là phát  triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động này thi chúng ta phải bồi dưỡng rèn  cho trẻ  các kỹ  năng tạo hình cơ  bản để  trẻ  có thể  tự  tin thể  hiện sản phẩm  không những chuẩn về  kỹ  năng, bố  cục, đường nét màu sắc hợp lý mà còn   hướng trẻ tới sự sáng tạo­ tạo ra cái đẹp. + Kỹ năng vẽ + Kỹ năng cắt dán + Kỹ năng xé dán Trường Mầm non Hoa Phượng                      9                                               Nguyễn Thị   Loan
  10. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” + Kỹ năng nặn ­Ngoài ra còn có thể tổ chức sử dụng các học liệu, phế liệu làm đồ chơi VD : Trong chủ đề gia đình, vào hoạt động của buổi chiều cô có thể tổ chức   cho trẻ làm anbum về gia đình bằng cách cắt các hình ảnh trên họa báo sưu tầm   được. Hay : Làm các con vật từ lá cây (H3 : Trẻ tham gia hoạt động làm con vật từ  lá cây) Với cách tổ chức như vậy sẽ gây được rất nhiều sự hứng thú của trẻ, bằng   những kinh nghiệm đã có trẻ  có thể  sáng tạo ra những sản phẩm đẹp theo ý  thích mà không bị gò bó. Khi trẻ làm được những sản phẩm đẹp cô khuyến khích động viên trẻ, cho   trẻ trưng bày sản phẩm của mình vào góc tạo hình, khi trẻ thấy được sản phẩm  của mình được trưng bày như  vậy trẻ  sẽ  có mong muốn tạo ra sản phẩm đẹp   hơn vào những lần hoạt động sau. Như vây sẽ kích thích sự hứng thú, niềm đam  mê của trẻ, trẻ  có thể  cẩm nhận được cái đẹp từ  đó luôn cố  gắng tạo ra sản   phẩm đẹp 3. Kết quả đạt được: Sau khi áp dụng một số biện pháp trên, đến nay tôi thu được một số kết quả  như sau : Đối với trẻ : Kết quả so sánh đối chứng Đầu năm học 2019­2020 (Tháng 9) Yếu  Nội dung Tốt        (%) Khá          (%) TB            (%) (%) Kỹ năng 6          24  8                32 8 32 3 12 Bố cục 5          20 9                36 7 28 4                16 Màu sắc 6            24 10                40 7                28 2                8 Trình   bày   nội  5             20 12              48 6                24 2                8 dung, ý tưởng Sự hứng thú 13           44 10 40 2   8 2     8 Cuối năm học 2019­2020 Tỷ  Tỷ lệ Tỷ lệ Yế Tỷ  Nội dung Tốt % Khá TB lệ  lệ  % u % % Kỹ năng 15 60 8 32 2 8 0 0 Bố cục 13 52 9 36 2 8 1 4 Trường Mầm non Hoa Phượng                      10                                               Nguyễn Thị   Loan
  11. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” Màu sắc 16 64 7 28 2 8 0 0 Trình   bày   nội   dung   ý  19 76 6 24 0 0 0 tưởng Sự hứng thú 20 80 5 20 0 0 0 Như  vậy nhìn vào kết quả  so sánh đối chứng thì đây là một kết quả  đáng  khích lệ đối với bản thân tôi. Qua các sản phẩm của trẻ đã có sự tinh tế hơn, bố  cục, đường nét màu sắc hài hòa, cân đối hơn. Trẻ tích cực, chủ động sáng tạo và  hứng thú mỗi khi tham gia vào hoạt động tạo hình, biết diễn đạt cảm xúc trước   cái đẹp và thể hiện cảm xúc thẩm mỹ của bản thân. Trẻ không còn nhút nhát mà   tự  tin thể hiện với với nguyên vật liệu tạo hình, không còn sợ  sai và phụ  thuộc  nhiều vào sản phẩm mẫu. (H4)Sản phẩm cô và trẻ làm « gà con » từ len ( H5 :Trẻ tham gia trưng bày sản phẩm «  Nặn cái cốc » (H6) Tranh vẽ của trẻ về đề tài « bé vẽ tranh môi trường biển ». (H7)Tranh vẽ của trẻ về đề tài chung tay chống dịch côrona  (H8) Tranh vẽ của trẻ về đề tài Bác Hồ + Về  phía phụ huynh : Hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển thẩm  mỹ cho trẻ nhất là qua hoạt đông tạo hình từ đó đã có sự phối kết hợp nhiệt tình  trong việc giáo dục và định hướng cho trẻ, tích cực chuẩn bị đồ dùng nguyên vật   liệu cho trẻ. III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận : Đối với việc giáo dục phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ  em, hoạt   động tạo hình có một vị  trí rất quan trọng. Đây là một trong những hoạt động   hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ  tìm hiểu, khám phá và thể  hiện  một cách sinh động, những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những   gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình  cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ  điều kiện để  đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về thể lực, đạo  đức, lao động đặc biệt là khả  năng cảm thụ thẩm mĩ và bồi dưỡng những cảm   xúc thẩm mĩ và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như  một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo.  Với những biện pháp đưa ra  nhằm phát triển ở trẻ lĩnh vực phát triển thẩm mĩ thông qua hoạt động tạo hình  phần nào đó đã có sự tác động đến sự phát triển ở trẻ nâng cao chất lượng giáo  dục ở lĩnh vực phát triển thẩm mỹ này.Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản,  ngộ  nghĩnh sinh động. Trẻ  biết đánh giá khái quát cao, trẻ  phản ánh  ấn tượng  của bản thân về cái đẹp thông qua các sản phẩm tạo hình. Trẻ rất thích sử dụng   mầu sặc sỡ  mang tính chất phản ánh biểu tượng. Mỗi sản phẩm của trẻ  mang  Trường Mầm non Hoa Phượng                      11                                               Nguyễn Thị   Loan
  12. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ  tham gia vào hoạt đông tạo hình đã   giúp trẻ  hình thành các đức tính tốt như: yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái   đẹp.  2. Kiến nghị            Để  nâng cao việc sử  dụng một số  biện pháp phát triển thẩm mỹ  cho trẻ  thông qua hoạt động tạo hình tôi xin mạnh dạn dưa ra một số kiến nghị như sau: ­ Đối với sở, Phòng GD­ĐT, trường mầm non cần tạo điều kiện thuận lợi  về  mọi mặt: Thời gian, kinh phí,...để  giáo viên không ngừng nâng cao trình độ.  Đây là một giải pháp rất quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. ­ Nhà trường cần trang bị thêm phương tiện dạy học, đồ dùng, tranh ảnh, để  phục vụ hoạt động của trẻ.  ­ Nhà trường tổ  chức cho trẻ  tham gia các hoạt động tổng hợp mang tính  nghệ thuật: ngày hội, lễ, hoạt động sân khấu. ­ Đối với giáo viên: Luôn tìm tòi sáng tạo, khắc phục những hạn chế về điều  kiện cơ sở vật chất để tạo môi trường giáo dục trong hoạt động tạo hình.            Trên đây là đề tài sáng kiến kinh nghiệm  “ Một số biện pháp phát triển   thẩm mỹ  cho trẻ  4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” của bản thân tôi .  Trong quá trình thưc hiện không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong sự  đóng   góp của các cấp lãnh đạo, Ban giám hiệu nhà trường và bạn bè đồng nghiệp góp  ý, xây dựng để  bổ  sung thêm giúp tôi có được biện pháp tốt hơn để  áp dụng   trong quá trình giảng dạy.         Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung   của người khác                                             Xin chân thành cảm ơn! Hồ Xá, ngày 8  tháng 6 năm 2020   XÁC NHẬN CỦA THỦ       Người viết TRƯỞNG ĐƠN VỊ Nguyễn Thị Thu Hiền Nguyễn Thị Loan Trường Mầm non Hoa Phượng                      12                                               Nguyễn Thị   Loan
  13. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” MỤC LỤC Nội dung Trang   I : Phần mở đầu  …………………………………………………. 1 1 Lý do chọn đề tài……………………………………………….. 1 a. Cơ sở lý luận…………………………………………………….  1 b. Cơ sở thực tiễn………………………………………………….   1 2. Phạm vi và đối tượng áp dụng……………………………...... 2 … 2 3. Mục đích của đề tài…………………………………………... 2 … 2 4. Phương pháp nghiên cứu……………………………………….. 2 II. Nội dung 4 1. Thực trạng vấn  9 đề………………………………………………. 10 2. Các biện pháp thực hiện……………………………………..…. 10 3. Kết quả đạt được………………………………………….……. 11 III: Kết luận và kiến nghị……………………........…………….. 1. Kết luận………………………………………........................... 2. Kiến nghị………………………………………………………. Trường Mầm non Hoa Phượng                      13                                               Nguyễn Thị   Loan
  14. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” TÀI LIỆU THAM KHẢO 1 Giáo trình phương pháp hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non­ NXBGD 1 Tạp chí giáo dục mầm non 2 Tâm lý, giáo dục học đại cương 3 Sách hướng dẫn thực hiện chương trình trẻ 4­5 tuổi Trường Mầm non Hoa Phượng                      14                                               Nguyễn Thị   Loan
  15. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” Trường Mầm non Hoa Phượng                      15                                               Nguyễn Thị   Loan
  16. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” H1, H2 : Trưng bày sản phẩm của trẻ Trường Mầm non Hoa Phượng                      16                                               Nguyễn Thị   Loan
  17. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” H3 : Tạo hình con gà từ len vụn H4 : Tạo hình với vật liệu thiên nhiên Trường Mầm non Hoa Phượng                      17                                               Nguyễn Thị   Loan
  18. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” H5 : Trẻ hoạt động nặn cái cốc H6 : Trẻ vẽ chủ đề biển Trường Mầm non Hoa Phượng                      18                                               Nguyễn Thị   Loan
  19. “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” H7 : Trẻ vẽ chủ đề chung tay chống dịch Corona H8 : Trẻ vẽ chủ đề Bác Hồ Trường Mầm non Hoa Phượng                      19                                               Nguyễn Thị   Loan
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2