intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non Hồng Thủy

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

42
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non”, nhằm góp một phần nhỏ bé của mình vào trong công tác phòng chống dịch bệnh của nhà trường đạt kết quả tốt hơn nữa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non Hồng Thủy

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH CHO TRẺ Ở  TRƯỜNG MẦM NON
  2. Quảng Bình, tháng 4 năm 2020 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH CHO TRẺ Ở  TRƯỜNG MẦM NON                                            Họ và tên: Phan Thị Nhị                                            Chức vụ:  Giáo viên                                            Đơn vị: Trường mầm non Hồng Thủy
  3. Quảng Bình, tháng 4 năm 2020 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”  Trẻ em là hạnh phúc mỗi gia đình là tương lai của đất nước, là lớp người  kế  tục xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc Việt Nam. Trẻ em sinh ra có quyền được  chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại, được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng.   Bác Hồ  vị  lãnh tụ  kính yêu của toàn dân tộc Việt Nam, suốt đời mình hết lòng   chăm lo cho thế hệ trẻ. Bác đã dành cho trẻ em những tình cảm yêu thương vô   bờ. Mỗi lần đi thăm nhà trẻ, gặp gỡ  các cô nuôi dạy trẻ  Bác thường nhắc nhở  “ Phải giữ vệ sinh cho các cháu, các cô phải học hành tốt, nuôi dạy các cháu   ngoan và khỏe” Bác đã chỉ thị cho ngành giáo dục Mầm non “ Muốn cho người   mẹ  sản xuất tốt, cần tổ  chức tốt những nơi giữ trẻ”.  Trường Mầm non là  nơi Chăm sóc ­ Nuôi dưỡng ­Giáo dục trẻ  ngay từ  18 tháng đến 72 tháng. Thời  gian trẻ  ở trường mầm non còn nhiều hơn thời gian trẻ  ở nhà với gia đình. Trẻ  có được an toàn, tránh được các   dịch bệnh và phát triển toàn diện hay không là phụ thuộc rất nhiều vào các điều  kiện phục vụ và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của   các trường Mầm non.       Như cha ông ta xưa nay vẫn nói “SỨC KHỎE LÀ VÀNG” đúng và cho đến bây  giờ cũng vậy câu nói đó vẫn luôn luôn đúng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nhất là  trong thời kỳ hiện nay với tốc độ  phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hóa  hiện nay đã làm cho không khí, nguồn nước của chúng ta đang dần bị  ô nhiễm   bởi những hóa chất, rác thải công nghiệp càng nhiều lại càng đe dọa đến sức   khỏe của con người càng cao, chính vì vậy mà trong những năm gần đây tỉ  lệ  mắc bệnh hiểm nghèo tăng cao. Trước đây tỉ  lệ mắc bệnh thường là tuổi trung 
  4. niên cao hơn so với trẻ  em nhưng bây giờ  thì ngược lại, do môi trường bị  ô  nhiễm đồng thời hóa chất sử dụng được đưa vào trong cuộc sống lại càng nhiều  vì vậy đây cũng chính là yếu tố  làm  ảnh hưởng không nhỏ  tới sức khỏe con   người nói chung và sức khỏe trẻ  em nói riêng. Hôm nay qua bài viết sáng kiến  kinh   nghiệm   tôi   cũng   xin   được   chia   sẻ “Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non”        Trong những năm gần đây, nước ta đã mở  rộng quan hệ  hợp tác với nước   ngoài, chú trọng đầu tư  phát triển các ngành dịch vụ. Hơn nữa, do nước ta nằm trong   vùng nhiệt đới gió mùa, khí hậu nóng ẩm và mật độ  dân cư  đông đúc, sự   nhận  thức về dịch bệnh  của mỗi người dân còn chưa cao. Tất cả những nguyên nhân   trên, khiến cho các dịch bệnh ngày càng gia tăng. Năm 2019­ 2020 này, có rất   nhiều dịch bệnh xảy ra như: Bệnh thuỷ đậu, sởi, sốt xuất huyết, Tay – Chân –  Miệng, bệnh cúm … Đặc biệt là dịch bệnh Covit19 đang bùng phát,lây lan rộng  trên thế giới, đây l à một loại dịch bệnh khiến cho nhân loại phải  rùng mình khiếp sợ.        Với trẻ mầm non tất cả những gì xung quanh đều mới lạ, hấp dẫn trẻ, kích  thích sự  tò mò, khám phá của trẻ. Trẻ  tích cực hoạt động với các đồ  dùng đồ  chơi, ở độ   tuổi này trẻ thích chơi với cát, với nước, thích trao đổi giao lưu với  các bạn, với người lớn. Song trẻ chưa ý thức được việc vệ  sinh cá nhân, việc  phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, cơ  thể trẻ còn non nớt, sức đề  kháng còn  yếu. Môi trường học tập, vui chơi của trẻ thường tập trung nhiều tr ẻ khác. Tất  cả những yếu tố trên rất dễ dẫn đến trẻ em mắc phải dịch bệnh. Chính vì vậy,  người lớn cần phải có sự hiểu biết về tầm quan trọng của việc làm tốt công tác   phòng chống dịch bệnh cho trẻ và hình thành cho trẻ những thói quen giữ gìn vệ  sinh cá nhân, ý thức phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Vì vậy làm thế  nào, để  phòng chống dịch bệnh xảy ra với trẻ trong trường mầm non nói chung . Điều   này là một vấn đề  cần được Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên, nhân viên,   phụ  huynh quan tâm và tìm các biện pháp giải quyết để  ngăn chặn kịp thời khi  dịch bệnh xảy ra. Nhận thức được việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ  là việc  làm quan trọng, cần thiết và là vấn đề  cấp bách trong thời điểm hiện nay.    Là  một giáo viên mầm non tôi đã trăn trở, suy nghĩ, làm cách nào để  có thể  ngăn  chặn được dịch bệnh xảy ra ở trường mình. Điều đó đã thôi thúc tôi lựa chọn đề  tài: “Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ  ở trường mầm non” , 
  5. nhằm góp một phần nhỏ bé của mình vào trong công tác  phòng chống dịch bệnh  của nhà trường đạt kết quả tốt hơn nữa.     1.2. Điểm mới của đề tài:            Phòng chống dịch bệnh ở trường mầm non là giáo viên, nhà trưường, phụ  huynh phối hợp với nhau trong công tác chăm sóc trẻ, để  bảo vệ  bản thân trẻ,   tạo môi trường an toàn cho trẻ được tham gia hoạt động, vui chơi, học tập.           Hình thành cho trẻ  kỹ  năng cần thiết để  trẻ  có thể  tự   bảo vệ  bản thân   trước những mối nguy hiểm thường trực xung quanh trẻ.  Đồng thời trẻ  biết   được điều nên làm và không nên làm phù hợp với hoàn cảnh để  giúp bản thân  mình tránh dịch  bệnh.            Vận dụng được những biện pháp để đảm bảo an toàn cho trẻ dưới mọi   hình thức.     1.3.  Phạm vi áp dụng đề tài:  Đề tài này được lựa chọn nghiên cứu phạm vi trẻ mẫu giáo trong trường  mầm non.                                       2. PHẦN NỘI DUNG      2.1. Thực trạng trước khi nghiên cứu “Một số  biện  pháp phòng chống  dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non”  Dịch bệnh  luôn rình rập quanh ta nó có thể xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi, mọi   lứa tuổi nhưng tập trung nhiều ở lứa tuổi  mầm non. Vì ở độ tuổi này cơ thể trẻ  còn non yếu, sức đề  kháng kém, sở  thích của trẻ  là hay tò mò, hiếu động nên   việc phòng tránh dịch bệnh   cho trường mầm non nếu không được thực hiện  thường xuyên và bắt đầu ngay từ lứa tuổi nhà trẻ sẽ tạo được nề nếp, thói quen  và kỹ  năng phòng tránh dịch bệnh  cho trẻ  mà con hình thành kỹ năng sống cho  trẻ ngay từ khi chập chững bước vào đời.      Bởi vậy phòng chống dịch bệnh có tầm quan trọng lớn trong công tác chăm   sóc sức khoẻ trẻ tại nhà trường, có thể nói dịch bệnh là mối đe doạ lớn đối các  quốc gia trên toàn thế giới. Với toàn xã hội, bởi sự lây lan, và tác hại nó gây ra.  Ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khoẻ, kinh tế cũng như  con người. Tổ  chứ  y tế  thế  giới  WHO đã cam kết sẽ  chủ  động phối hợp với các nước trong  việc tuyên truyền, đưa ra những giải pháp thích hợp nhằm đối phó với bệnh  dịch.
  6.      Tại trường mầm non, nguy cơ yếu tố dịch tễ và  nguồn truyền nhiễm là rất  lớn. Bởi đây chính là nơi các cháu tham gia học tập, sinh hoạt và vui chơi cùng  nhau. Đó là yếu tố  thuận lợi làm lây lan dịch bệnh rất nhanh, chỉ  cần trong  trường có một trẻ mắc bất cứ dịch bệnh truyền nhiễm nào. Bởi vậy, nhà trường   luôn đề  ra những biện pháp chủ  động để  ngăn chặn mọi dịch bệnh bằng các  phương pháp hiệu quả : Bảo vệ môi trường, chế độ vệ sinh, học tập, chăm sóc,  tuyên truyền,…      Do đó giáo dục trẻ biết cách phòng tránh dịch bệnh  là một việc làm rất quan  trọng nhưng không dễ  dàng. Trước hết giáo viên cần trang bị  cho bản thân   những hiểu biết chính xác về các loại dịch bệnh  (khái niệm, nguyên nhân, cách  phòng tránh, cách xử lý…) và khi đã có những hiểu biết rõ ràng thì giáo viên cần  tích hợp, lồng ghép một cách hợp lý vào tất cả  các hoạt động (học tập, vui  chơi, ) cho trẻ đúng lúc, đúng cách và đúng yêu cầu.            Thực tế  hàng ngày trẻ  được tiếp xúc, được tham gia rất nhiều các hoạt  động trong trường, ở mọi nơi như trong lớp, ngoài sân trường. Hay nói một cách   khác là nhu cầu hàng ngày của trẻ là học tập và vui chơi ở mọi nơi. Nhưng trẻ  chỉ biết rằng mình thích chơi theo cách của mình, điều này rất nguy hại bởi trẻ  chưa hiểu về  những yếu tố  tác động bên ngoài có thể  gây nguy hiểm đến bản   thân. Chính vì vậy một trong những nhiệm vụ  của trường mầm non là trang bị  cho trẻ những hiểu biết về “biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ”. Để trẻ  tiếp thu được những kiến thức đó, giáo viên cần nắm bắt được tình hình cũng   như   những   đặc   điểm   của   môi   trường   xung   quanh   trẻ.   Như   vậy   việc   tuyên   truyền phòng tránh dịch bệnh cho trẻ mới đạt hiệu quả như mong đợi.      Năm học 2019­2020 tôi đã lên kế  hoạch phòng chống dịch bệnh chi tiết cho  từng tuần,từng tháng, kế hoạch năm.     ­ Trường với tổng số học sinh của trường là 481 cháu được chia làm 13 lớp,  tổng số giáo viên là 27 đồng chí, khối nhân viên gồm 10 đồng chí, ban giám hiệu   có 3 đồng chí trong đó 01 đồng chí hiệu trưởng, 01 đồng chí hiệu phó chuyên   môn, 01 đồng chí hiệu phó nuôi dưỡng.   *Thuậnlợi: ­ Trường mới được xây dựng với cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp. ­ Có phòng y tế riêng biệt, rộng rãi, có đầy đủ trang thiết bị sơ cấp cứu ban đầu  cho trẻ. ­ Có nhân viên y tế học đường chuyên trách
  7. ­ Được sự  quan tâm của Phòng giáo dục và đào tạo và Ban giám hiệu trường   Mầm non  chỉ  đạo sát sao về  công tác chămsóc sức khỏe ban đầu cho trẻ. Bản  thân tôi là một giáo viên trực tiếp chăm sóc trẻ  tại trường đã được đi tập huấn   chuyên đề: “Chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh cho trẻ   ở  trường   mầm non” tôi nhận thấy mình cần phải cố gắng, nhiệt tình tâm huyết với nghề,   có kinh nghiệm trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục theo yêu cầu đổi   mới   củ a   ngành.   * Khó khăn: ­ Do sự  nhận thức về  chăm sóc dinh dưỡng của các bậc phụ  huynh còn chưa  được dúng theo khoa học mà hầu hết phụ huynh chỉ nghĩ con chỉ  cần béo tốt là   được chưa trú trọng đến các chất, chính vì vậy tỉ lệ trẻ béo phì, suy dinh dưỡng,   thấp còi cuối năm 2018 ­2019 vẫn còn khá cao. Đây là một yếu tố  bất lợi lớn   trong vấn đề về sức khỏe cho trẻ.  ­ Hệ thống thoát nước ngầm đôi lúc vẫn bị ứ  đọng,bị  phèn nên không đảm bảo   vệ   sinh. ­ Tình trạng thiếu nước sạch diễn ra thường xuyên  ảnh hưởng tới sinh hoạt  hàng ngày của trẻ. ­ Vốn kiến thức, kỹ năng của trẻ về việc vệ sinh cá nhân còn hạn chế, thêm vào  đó trẻ chưa có kỹ  năng trong việc vệ  sinh cá nhân và bảo vệ  sức khỏe cho bản  thân. ­ Đa số các bậc phu huynh bận buôn bán, làm đồng ruộng nên ít có thời gian quan   tâm chăm sóc con cái. Một số  phụ huynh còn chủ  quan, chưa tích cực quan tâm  chăm sóc trẻ  được chu đáo, chưa dạy trẻ  các kỹ  năng vệ  sinh cá nhân thường  xuyên. Có nhiều phụ  huynh còn nhận thức sai lệch về  các dịch bệnh, chưa có   hiểu sâu về dịch bệnh, chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng   chống dịch bệnh cho trẻ. ­ Phòng y tế vẫn còn thiếu một số vật dụng sơ cấp cứu ban đầu như  cáng cứu  thương, huyết áp trẻ em.    Xuất phát từ những đặc điểm chung của trường, lớp và những khó khăn thuận   lợi trên. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh cho  trẻ là rất cần thiết do ngành giáo dục mầm non, do y tế, ban giám hiệu yêu cầu.  Bản thân tôi đã không ngừng đưa ra các mục tiêu, những giảipháp để  tháo gỡ  khó khăn và phát huy mọi thuận lợi để  góp phần ngăn chặn dịch bệnh xảy ra  ở  trường nói riêng và để phòng tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng nói chung.
  8.      2.2. Một số  biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ   ở  trường mầm   non: Từ những buổi tập huấn do trường tổ chức, từ những tài liệu do nhà trường  cung cấp, những quy  định của sở  giáo dục nội quy của nhà trường và kinh  nghiệm của bản thân cũng như hiện trạng cơ sở vật chất môi trường học tập và  các điều kiện thuận lợi khó khăn trên của nhà trường, tôi luôn trăn trở và đã tìm  ra một số biện pháp phòng tránh dịch bện cho trẻ trong nhà trường như sau:        2.2.1.  Tự  học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về  phòng tránh dịch   bệnh cho trẻ.           Giáo viên mầm non là người trực tiếp chăm sóc trẻ  khi  ở  lớp, vì vậy bồi   dưỡng kiến thức về phòng tránh dịch bệnh cho trẻ là rất quan trọng. Ngoài việc   tham gia đầy đủ vào các buổi tập huấn do nhà trường và phòng giáo dục tổ chức  giáo viên còn cần nghiên cứu sách báo và hoàn thiện nội dung, chương trình giáo  dục nội khoá và ngoại khoá về  phòng, chống dịch bệnh cho phù hợp với đặc  điểm tâm, sinh lý lứa tuổi và tình hình thực tế   ở  địa phương. Tổ  chức và tham  gia các cuộc thi tìm hiểu về  cách phòng tránh dịch bệnh cho trẻ. Thực hiện   nghiêm túc và có chất lượng về  nội dung giáo dục phòng, tránh dịch bệnh đã  được Bộ  quy định tại chương trình các môn học. Cần chú trọng việc trang bị  kiến thức và hình thành kỹ năng phòng, chống dịch bệnh cho trẻ.         Giáo viên cũng phải tham gia các lớp tập huấn về Y tế  để  nâng cao kiến  thức vế cách sơ cứu kịp thời nếu trẻ không may. Giáo viên phải được tập huấn  kiến thức và kĩ năng về  phòng và xử  trí ban đầu một số  dịch bệnh thường gặp   như  sởi, dịch mắt đỏ, tiêu chảy, thủy đậu … Hằng năm, nhà trường cần phối   hợp với y tế địa phương tập huấn, nhắc lại cho giáo viên về nội dung này.         Khi phát hiện trẻ  bị  mắc một loại dịch bệnh nào đó phải bình tĩnh xử  trí  đồng thời báo cho cha mẹ và y tế nơi gần nhất để cấp cứu và cách ly kịp thời đ ể  khỏi  ảnh hưởng đến trẻ khác .      Tham mưu với ban giám hiệu đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị  phòng, tránh dịch bệnh củng cố và phát triển phòng Y tế để đáp ứng được nhiệm  vụ  phòng, tránh dịch bệnh, phát hiện và xử  lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra   trong nhà trường.      Từ  những buổi tập huấn rất hữu ích và những tài liệu mà nhà trường cung  cấp bản thân tôi đã tự nâng cao được kiến thức về phòng tránh dịch bệnh và biết  cách xử lý kịp thời các dịch bệnh không may xảy đến với trẻ.
  9.     2.2.2. Công tác chăm sóc sức khoẻ của trẻ :        Trong những năm gần đây hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe  của trẻ tại trường mầm non đã nhận được nhiều sự quan tâm của gia đình, xã  hội.Chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm và giữ vai trò vô cùng  quan trọng, chăm sóc nuôi dưỡng nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho trẻ  giúp trẻ phát triển hài hòa, cân đối về thể chất, trẻ khỏe mạnh, thông minh.        Khi trẻ đến trường mọi sinh họat ban đầu đều hoàn toàn nhờ vào cô giáo.  Nhiều phụ huynh khi đưa con đến trường còn vô cùng lo lắng, không biết cô  giáo mầm non có chăm sóc con mình được chu đáo hay không đặc biệt là đối với  những trẻ còn lười ăn, các bậc cha mẹ không tránh khỏi những băn khoăn, để  các bậc cha mẹ yên tâm khi đưa con đến trường là một giáo viên mầm non tôi  luôn nhận thức trước tiên mình như là người mẹ thứ 2, người bạn cùng  học  cùng chơi với trẻ và phải biết nắm bắt tâm sinh lý của trẻ ngay từ buổi đầu trẻ  mới tới trường, cùng quan tâm chăm sóc trẻ ân cần chu đáo từng bữa ăn giấc  ngủ , học tập vui chơi cùng trẻ , dạy trẻ những điều hay lẽ phải, động viên  khích lệ trẻ ăn hết suất và luôn vỗ về trẻ đề trẻ yên tâm ngủ ngon giấc. Bên  cạnh đó cô giáo cũng kích  thích  sự ham hiểu biết, tìm tòi khám phá thế giới  xung quanh trẻ để trẻ được trải nghiệm với môi trường xung quanh        Để chăm sóc nuôi dưỡng đạt kết quả cao tôi đã tham mưu với nhà trường  tu  sửa mua sắm được một số trang thiết bị phục vụ dạy và học tạo môi trường cho  trẻ hoạt động trải nghiệm, vui chơi…. Đây là điều kiện vững chắc để nuôi dạy  các cháu là phương tiện để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về các mặt thể  chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ        Để có thể chăm sóc trẻ tốt nhất tôi đã đặt ra 3 nhiệm vụ cần làm đó là:    *  Hướng dẫn chăm sóc giáo dục vệ sinh cho trẻ:     Có thể nói công tác chăm sóc giáo dục vệ sinh cá nhân trẻ trong độ tuổi mầm  non là việc làm thiết thực nhằm giúp trẻ  có nền nếp thói quen vệ  sinh, phòng  tránh bệnh tật, tăng cường sức khỏe, hình thành những kỹ năng sống cơ bản đầu  tiên, góp phần tạo nguồn lực có chất lượng trong tương lai.      Một trong những cách phòng tránh dịch bệnh đơn giản và ít tốn kém nhất là  tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt, những công việc vệ sinh hàng ngày tưởng như  rất đơn giản như đánh răng, rửa mặt, rửa tay....nhưng lại rất cần thiết trong đời   sống con người.
  10.        Làm tốt việc vệ  sinh cá nhân không chỉ  giúp tạo  ấn tượng tốt với những   người xung quanh mà còn giúp chúng ta duy trì một sức khỏe tốt. Vệ sinh đúng   cách còn có tác dụng phòng bệnh rất tốt.     Là một giáo viên đứng lớp hàng ngày tôi hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng  vào những lúc như: Trước khi ăn cơm,sau khi chơi và sau khi đi vệ sinh xong,  hướng dẫn trẻ biết đánh răng rữa mặt đúng cách, nên che miệng mỗi khi hắt xì  hơi hoặc ho,biết cất dọn đồ chơi đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bải biết  bỏ rác vào thùng rác…      Qua những tiết học và mọi lúc mọi nơi tôi lồng ghép giáo dục kỹ năng sống   cho trẻ nhằm góp phần hình thành nề nếp thói quen tốt, hành vi văn minh có lợi  cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ. Chú trọng khâu đảm bảo vệ sinh  an toàn thực phẩm, phòng ngừa các đại dịch, thường xuyên kiểm tra nguồn  nước, diệt muỗi …   * Tổ chức tốt bữa ăn giấc ngủ cho trẻ:    +  Đối với bữa ăn: Một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển  cả về thể chất lẫn tinh thần mà chỉ có khi trưởng thành mới có thể biết được.  Bên cạnh chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn, việc vệ sinh trước, trong và sau khi  ăn cũng góp phần rất quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ  phát triển toàn diện về nhân cách sau này. Cách tổ chức ,bữa ăn cho trẻ góp phần làm trẻ hứng thú, ngon miệng với bữa ăn  và dễ dàng ăn hết suất ăn của trẻ, bữa ăn cho trẻ được tổ chức như sau: ­ Giờ ăn được tiến hành trong khoảng 60 phút nên tôi đã kết hợp nhịp nhàng giữa  các công việc từ khâu chuẩn bị ăn đến khâu vệ sinh sau khi ăn. ­ Tạo không khí vui vẻ trong bữa ăn qua nét mặt, cử chỉ, lời nói  ­ Giới thiệu các món ăn để kích thích dịch vị, giúp trẻ hiểu biết về một số món  ăn ­ Nhắc nhở trẻ giữ vệ sinh khi ăn:ngồi ngay ngắn, không nói chuyện to, không  làm rơi vãi, ho hoặc hắt hơi phải che miệng, không nhai nhồm nhoàn, biết mời  cô và các bạn khi bắt đầu ăn, không co chân lên ghế, cầm thìa tay phải, tự xúc ăn  gọn gàng, không xúc cơm đỗ sang bát bạn, khuyến khích trẻ ăn hết suất của  mình…
  11. ­ Sau khi trẻ ăn xong , cho trẻ lau miệng, rửa tay, uống nước ­ Hướng dẫn trẻ thu dọn bàn ghế, xếp bát, thìa vào nơi quy định. ­ Sau bữa ăn cho trẻ chơi vận động nhẹ nhàng 15­20 phút và sau đó đi vào chỗ  ngủ.       + Chăm sóc giấc ngủ cho trẻ:     Chuẩn bị trước khi ngủ: ­ Trước khi ngủ, cô nhắc nhở trẻ đi vệ sinh. Hướng dẫn trẻ tự lấy gối, chăn… ­ Bố trí chỗ ngủ cho trẻ sạch sẽ, yên tĩnh, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa  đông. Phòng ngủ nên giảm ánh sáng bằng cách đóng bớt một số cửa sổ hoặc tắt  bớt điện. ­ Cho trẻ nằm theo tổ hoặc nam một dãy, nữ một dãy để cô dễ bao quát trẻ. ­ Khi đã ổn định chỗ ngủ, cô có thể hát hoặc cho trẻ nghe những bài hát ru, dân  ca  để trẻ dễ đi vào giấc ngủ. Với những cháu khó ngủ, cô gần gũi, vỗ về cho  trẻ yên tâm vào giấc ngủ.       Trong khi ngủ: Trong thời gian trẻ ngủ cô phải thường xuyên có mặt để theo dõi lúc trẻ ngủ,  sửa lại tư thế để trẻ ngủ thoải mái, không để trẻ úp mặt vào gối hoặc trùm chăn  kín Mùa hè nếu dùng quạt điện, chú ý vặn tốc độ vừa phải và để xa, từ phía chân  trẻ. Cho phép trẻ đi vệ sinh trong khi ngủ khi trẻ có nhu cầu. Phát hiện kịp thời  và xử lý tình huống có thể xảy ra trong khi ngủ.       Sau khi trẻ ngủ dậy: Do nhu cầu ngủ của mỗi trẻ cũng khác nhau nên đến cuối thời gian ngủ, nếu có  trẻ còn ngủ thì không được trẻ đánh thức trẻ dậy đồng loạt(trẻ nào thức giấc  trước cô cho dậy trước), tránh tình trạng dậy đồng loạt một lúc ảnh hưởng đến  giấc ngủ của trẻ và sinh hoạt của lớp. Không nên đánh thức trẻ dậy đột ngột dễ  gây cho trẻ cáu kỉnh, mệt mỏi.   * Đẩy mạnh công tác phối hợp với nhân viên y tế:      Hàng ngày giáo viên có trách nhiệm theo dõi sức khoẻ của trẻ từ khi trẻ đến   lớp đến khi trả  trẻ. Khi chuyển mùa, khí hậu thay đổi phải chú ý để  có biện   pháp phòng ngừa cho trẻ  như: ( thời tiết lạnh thì phải chú ý cho các con mặc  thêm quần áo đủ   ấm, uống nước  ấm,…), nếu trẻ  có dấu hiệu mệt mỏi khác   thường phải đưa trẻ  xuống ngay phòng y tế để theo dõi và xử trí kịp thời và gọi   điện báo cho gia đình biết tình hình của con để  đón con vềđ i khám và điều trị  tiếp.
  12.         Phối h ợp với nhân viên y tế  để   xử   trí khi có trường hợp xấu xảy ra và   nhận thuốc phụ huynh gửi cho trẻ uống. Có sổ nhật ký được ghi rõ tên trẻ, lớp,  tên thuốc, để đề  phòng xảy ra tác dụng không mong muốn. Ghi sổ nhật ký sức  khoẻ hàng ngày cho trẻ, có diễn biến gì đặc biệt không. Ví dụ: Khi những trẻ có diễn biến đặc biệt giáo viên đưa trẻ xuống  phòng  y tế  khám và sơ  cấp cứu ban đầu rồi gọi điện báo cho phụ  huynh biết tình hình của  con đến đón con về  và trao đổi phụ  huynh về  tình học tập cũng như  tình hình  sức khỏe của trẻ để  có những xử  lí kịp thời, Những hoạt động đó được ghi rõ   ràng từ lúc phát hiện trẻ bất thường đến khi trẻ được gia đìnhđón về.     Phối hợp với nhân viên y tế cân đo và theo giỏi biểu đồ tăng trưởng chiều cao  cân nặng cho trẻ 3 lần/ năm và 100% trẻ đã được cân đo theo giỏi phát hiện kịp  thời những trẻ suy dinh dưỡng hoặc thấp còi nhằm có các biện pháp tăng cường   chế độ ăn uống cho trẻ hàng ngày.        Phối hợp với nhân   viên y tế  đầu năm và cuối năm đều tổ  chức khám sức   khoẻ cho trẻ 2lần/ năm.    Hoạt động này đã đem lại sự phấn khởi, tin tưởng của các bậc phụ huynh về  một môi trường giáo dục an toàn và thân thiện, góp phần khẳng định, nâng cao   chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường.       2.2.3: Công tác vệ sinh trong và ngoài lớp học:        Một trường mầm non được xây dựng trên quy mô dù lớn, nhỏ hay trung bình  cũng đều phải có trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu học tập, vui chơi   của trẻ  để  các bậc phụ  huynh có thể  yên tâm gửi gắm con em mình. Theo đó,  mọi hệ  thống, trang thiết bị, cơ  sở  vật chất bên trong lớp học đều cần được  đảm bảo vệ sinh sạch sẽ dù là những chi tiết nhỏ nhất  và đây cũng chính là yếu  tố  quan trọng không thể  thiếu trong việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ  trog  tường mầm non.     * Đối với môi trường trong lớp học tôi thực hiện10 khu vực cần làm sạch khi  tiến hành vệ sinh :    ­  Làm sạch hệ thống sàn: Hệ thống sàn nhà là chỗ chính để các em có thể học  tập, vui chơi cùng bạn bè.  Ở  các trường mầm non, các bé không chỉ  ngồi ghế  học mà có những bài học các em ngồi xuống sàn, nằm ra sàn ngủ  nghỉ… Chính   vì thế, việc vệ  sinh sàn nhà rất quan trọng, để  tránh mọi vi khuẩn, trơn trượt,  bụi bẩn gây ô nhiễm, mất vệ sinh, thậm chí là bệnh tật cho trẻ.
  13.       ­ Làm sạch hệ thống cửa ra vào: Hệ thống cửa ra vào cần được dọn dẹp rác  sạch sẽ, thông thoáng tạo không gian học tập thoáng mát, không bí bức, chật hẹp  để tạo cho các em sự thoải mái nhất khi bước vào lớp.      ­ Làm sạch bàn ghế ngồi học của học sinh:  Việc làm sạch bàn ghế rất quan  trọng vì đây là chỗ  để các em ngồi học bài, ăn uống. Bàn ghế  lúc nào cũng cần   phải sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Lúc vào học bàn ghế được bày sẵn sàng chào  đón các em, còn khi tan học, bàn ghế phải được sắp xếp gọn gàng, lau dọn sạch  sẽ.      ­ Làm sạch đồ  chơi: Ở cấp học mầm non, trẻ được chơi khá nhiều trò chơi  kết hợp với đồ chơi. Vì thế, việc làm sạch đồ chơi là vô cùng cần thiết. Đồ chơi   cần được đánh rửa, giặt phơi khô ráo theo quy định mỗi ngày hoặc vài ngày/1   lần để đảm bảo vệ sinh. Thực tế, trẻ mầm non rất hay có thói quen cho đồ vào  miệng. Vậy nên, đồ chơi ở lớp các bé thường hay vứt xuống đất rồi nhặt lên cho  vào miệng, gây mất vệ sinh, dẫn đến nhiều bệnh tật.       ­ Làm sạch các thiết bị  trong lớp học:  Các thiết bị  trong lớp học cần được  dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ  theo định kỳ, tránh tích tụ  bẩn, gây ô nhiễm lớp học.  Các trang thiết bị như thảm, thảm xốp cần được định kỳ ít nhất 1 tuần nhấc lên  để đánh rửa và phơi khô đảm bảo vệ sinh.      ­ Thùng rác: Thùng rác là một nơi chứa nhiều vi khuẩn, chất bẩn, dễ lây lan   bệnh tật nhất. Chính vì vậy cần có các thùng rác để  phân loại rác thải cụ  thể;   thường xuyên đổ rác, thay túi rác và vệ sinh thùng rác.        ­  Các thiết bị  gắn tường, trần: Các thiết bị  như  quạt trần, quạt tường...   thường là nơi ít được quan tâm nhất vì vị  trí và khoảng cách. Thế  nhưng nó lại   chính là nơi bám nhiều bụi bẩn như  mạng nhện nhất nên cần được lau chùi  thường xuyên và vảo dưỡng định kỳ.      ­ Các biển báo, biển chỉ  dẫn, biển nội quy: Trong lớp học mầm non có rất  nhiều các biển chỉ dẫn vì thế cần phải lau chùi thường xuyên, tránh để bụi bẩn  bám trắng xóa, gây mất thẩm mỹ.     ­ Đèn trần, miệng thông gió: Cần đảm bảo không khí sạch sẽ  và chiếu sáng  đầy đủ bằng việc vệ sinh đèn trần, miệng thông gió.     ­ Cửa sổ  mặt trong và ngoài: Cửa sổ  là nơi các bé hay thích đến để  dựa vào   hoặc vui chơi gần đó. Vì vậy, các cửa sổ  mặt trong và ngoài cần được vệ  sinh  bụi bẩn thường xuyên.     * Đối với môi trường ngoài lớp học
  14.     + Môi trường xung quanh:     Trồng cây xanh, bố trí cây cảnh theo nhiều dáng kiểu để tạo bóng mát, vẻ đẹp   xanh sạch cho cảnh quan môi trường sư phạm phù hợp với lứa tuổi mầm non..       Thường xuyên quét dọn vệ sinh khu vực trong và ngoài trường      Lớp tiến hành vệ sinh khu vực đã được nhà trường phân công.      Vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, xử lý rác hàng ngày, súc rửa và thả  cá vào các bể nước,…..    Giữ gìn môi trường, nhà vệ sinh, học sinh và giáo viên bằng việc vệ sinh hằng   ngày.    Liên hệ với nhân viên y tế và trạm để tiến hành kết hợp khi có dịch xảy ra.      * Cần đảm bảo chế độ vệ sinh ở lớp      +  Thực hiện chế độ vệ sinh hằng ngày      ­ Vệ sinh nền nhà: cần lau nhà ít nhất 2­3 lần/1 ngày. Mỗi phòng cần có khăn  lau riêng. Các phòng được lau bằng khăn  ẩm, sau khi lau cần lau lại bằng khăn  lau khô, sau đó tiến hành thông thoáng khí trong phòng. Khăn lau được giặc lại  bằng chậu riêng, nước sạch, vắt và phơi khô hằng ngày.      ­ Vệ sinh đồ dùng: cần vệ sinh đồ dùng hàng ngày:        ­ Các đồ  dùng trong phòng: bàn, ghế, giường, tủ... được lau bằng khăn  ẩm  hằng ngày.            ­ Các   đồ  dùng cá nhân như  ca,  thìa, bát, khăn... được rửa, giặt bằng xà  phòng, luộc nước sôi 2 lần/tuần và thường xuyên phơi nắng.       ­ Các đồ chơi phải được lau rửa thường xuyên bằng xà phòng.        ­ Các đồ  dùng vệ  sinh: bô, xô, chậu... phải được thường xuyên cọ  bằng xà  phòng và phơi nắng.      + Chế độ vệ sinh hàng tuần Mỗi tuần cô và trò cùng tham gia tổng vệ sinh chung trong toàn trường vào  một ngày quy định.            ­ Tổng vệ  sinh trong phòng trẻ  bao gồm các việc cọ  rửa nền nhà và lau   khô, cọ  rửa bàn ghế, quét trần tường, lau cửa kính, chớp, bóng đèn; rửa các đồ  dùng, dụng cụ ăn uống của trẻ, giặc tất cả các khăn, phơi nệm, chiếu...      ­ Tổng vệ sinh sân vườn: quét dọn toàn bộ sân vườn, khơi thông cống rãnh.      + Chế độ vệ sinh hàng tháng, quý, năm            ­ Mỗi tháng tổng vệ  sinh nhà cửa và  các đồ  dùng, định ngày giặt chăn  màn, rèm cửa.
  15.       ­ Mỗi năm có 3 ngày để tổng vệ sinh, tu bổ môi trường trong và ngoài lớp và  phối hợp với nhân viên y tế để phun thuốc diệt muỗi, ..         2.2.4. Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học an toàn .        Như chúng ta đã biết trường mầm non là công trình xây dựng phục vụ việc   nuôi dạy trẻ nhỏ, góp phần quan trọng vào việc dạy trẻ  có khoa học, tạo điều  kiện để rèn luyện thể lực, giáo dục toàn diện cho trẻ. Bởi vậy việc phòng, nhóm  được thiết kế hợp lí, thuận tiện có các trang thiết bị phù hợp sẽ  góp phần đáng  kể vào việc giáo dục nếp sống văn hóa cho trẻ, giảm nhẹ sức lao động cho giáo   viên, tham gia phòng bệnh cho trẻ, do vậy việc bố trí, thiết kế và trang bị   tiện   nghi cho trường mầm non cần dựa vào các yếu tố sau:      Điều đầu tiên mỗi trường mầm non cần đưa nhiệm vụ “xây dựng môi trường   trong và ngoài lớp học an toàn, hợp vệ sinh” vào một trong những mục tiêu quan  trọng phải thực hiện được trong kế hoạch của trường.  Trường được xây dựng  hai tầng rất khang trang, tuy nhiên khi thiết kế  thi công các kỹ  sư  chưa lường  trước được những nguy hiểm có thể  xấy ra đối với trẻ, bản thân là người giáo   viên mầm non ngày ngày tiếp xúc với trẻ tôi đã nhận thấy một số bất cập về cơ  sở  vật chất vì thế  tôi đã mạnh dạn đề  xuất ý kiến với ban giám hiệu, được sự  nhất trí của ban giám hiệu và sự ủng hộ của phụ huynh. Nhà trường đã có những   biện pháp sửa chữa, nâng cấp một số  khu vực có thể  gâyra dịch bệnhdẫn đến  nguy hiểm cho trẻ.        Sàn nhà vệ sinh sau một thời gian xây dựng đã bị tắc các ống cống, hệ thống  vòi nước bị hư hỏng, rò rỉ, còn nhiều vũng nước đọng gây nguy hiểm cho trẻ vì  vậy tôi đã đề xuất với nhà trường nâng cấp lại sàn vệ sinh, xử lý hệ thống ống  dẫn nước cũng như hệ thống công trình vệ sinh. Giáo viên các lớp cũng đã chú ý  giữ cho sàn nhà vệ sinh luôn khô thoáng để đảm bảo cho trẻ không bị trượt ngã   do trơn khi vào vệ sinh. Luôn nhắc nhở trẻ mang dép khi vào nhà vệ sinh, không  mở các vòi nước quá to tránh chảy nước khắp sàn.       Đối với các đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động trong lớp, phải kiểm tra   độ an toàn và đề xuất với hiệu trưởng làm kệ có lắp bánh xe di chuyển dễ, nhẹ  nhàng kệ  không quá cao, không quá nặng so với cơ  thể  trẻ. Sắp xếp khoa học   những đồ chơi để vừa tầm tay của trẻ.        Cô phải bao quát và giáo dục trẻ  các kĩ năng chơi an toàn cho mình và cho   bạn mọi lúc mọi nơi.       Những đồ dùng phục vụ ăn uống và ngủ phải phù hợp với từng độ tuổi của   trẻ, không nên dùng các đồ  dùng dễ  vỡ  như  sành, sứ, thủy tinh tất cả  mọi đồ 
  16. dùng phải nhựa cứng, dẻo hóa, gỗ hóa để đảm bảo an toàn cho trẻ. Nhất là cửa  kính phải thay bằng nhựa cứng, bình hoa nên sử  dụng xốp hoặc gỗ. Vào mùa  mưa cần cẩn trọng kiểm tra các cây xanh cao, giàn đựng bình nước sao cho an  toàn với trẻ.        Khu vực nhà bếp được xây dựng cách xa khu vực giảng dạy để  tránh ảnh  hưởng của khí ga cũng như tiếng ồn ảnh hưởng tới trẻ nếu trẻ hít phải khí độc  từ các nguồn gây ô nhiễm không khí rất dễ bị ngộ độc không khí.      Các phòng phải được bố  trí riêng biệt, thuận tiện, có đủ  tiện nghi sinh hoạt  như ở gia đình.      Cần có đủ trang thiết bị cho trẻ hoạt động, tạo điều kiện phát triển trẻ toàn  diện.      Trường mầm non phải có tính chất như một công trình y tế, có các trang thiết   bị  cần thiết, đảm bảo an toàn vệ  sinh, hạn chế  bệnh tật cho trẻ, nhất là các   bệnh truyền  nhiểm        Từ  những điều kiện cơ  sở  vật chất ban đầu còn nhiều khó khăn Ban giám   hiệu nhà trường đề xuất ý kiến lên cấp trên để nâng cấp, cải tạo và dành nhiều   công sức kết hợp cùng giáo viên và phụ huynh nâng cấp và sửa chữa kịp thời các  hư hỏng nhỏ để nhà trường có khung cảnh sư phạm đẹp thoáng mát và đảm bảo  vệ sinh trong và ngoài lớp học cho trẻ. Thực tế chứng minh bằng cách thực hiện  tốt biện pháp xây dựng trường học an toàn lớp tôi ít xãy ra dich bệnh.          2.2.5. Làm tốt công tác tuyên truyền:      ­ Việc bảo đảm cho các cháu được an toàn, khỏe mạnh là rất quan trọng.Đồng  thời chế  độ  dinh dưỡng đủ  năng lượng,cân đối các chất, đủ  vitamin và khoáng  chất (đặc biệt là canxi ,B1) cũng rất cần thiết để trẻ phát triển toàn diện cả thể  chất lẫn tinh thần. Do đó các lớp lồng ghép vào chương trình giáo dục trẻ  và  tuyên truyền với phụ  huynh học sinh nội dung việc chăm sóc sức khoẻ, dinh  dưỡng. Tư  vấn cho phụ  huynh về  cách lựa chọn thực phẩm, lên thực đơn phù  hợp với trẻ, đảm bảo cân đối, đủ chất, đủ  lượng và an toàn vệ  sinh thực phẩm   (ATVSTP).Ví dụ: Lồng ghép các nội dung về  chế  độ  dinh dưỡng cho trẻ  giáo   viên cần hỏi các con hôm nay các con ăn món gì? Ăn các loại rau củ  nào?  Các  loại thực phẩm này   có   những lợi ích gì cho súc khỏe?.... Không   những   thế  giáo viên  và  ban  giám hiệu cần treo những hình ảnh tuyên truyền ở các góc phụ  huynh nhóm lớp và ở bảng thông báo của trường nhằm giúp cho phụ huynh theo 
  17. dõi các chế  độ  ăn và chế  độ  sinh hoạt hằng ngày  của trẻ  để  phụ  huynh phối  hợp với nhà trường chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo một thể thống nhất.       ­ Bệnh dịch có ảnh hưởng lớn đến tính mạng con người và cả cộng đồng, đặc  biệt là   trẻ  em sức đề  kháng còn   rất yếu nên   dễ  mắc. Trong trường học số  người tập trung đông, nhiều thành phần phức tạp do đó việc tuyên truyền giáo  dục ý thức phòng bệnh là cần thiết. Đặc biệt là  với phụ huynh học sinh: Có các   bảng tuyên  truyền ở lớp, ở những nơi mọi người hay qua lại trong trường, hoặc  trao đổi trực tiếp với phụ huynh trông giờ đón và trả trẻ.     ­ In  ấn tài liệu tuyên truyền về   công tác vệ  sinh phòng chống dịch bệnh phát  cho mỗi học sinh và phụ huynh.  ­ Dán những thông tin liên quan về dịch bệnh như:  triệu chứng bệnh, các biện   pháp phòng chống và phòng ngừa tại góc cha mẹ cần biết.   ­ Tổ  chức một buổi tuyên truyền tập trung về  dịch bệnh hoặc tận dụng thời   gian họp phụ huynh đầu năm và trong giờ đón trả trẻ.  ­ Giáo viên theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ   ở  lớp, không   nhận trẻ  bị   ốm,  theo dõi sức khoẻ  của trẻ  như: sốt cao đột  ngột liên tục, đau cơ, đau đầu, nổi  ban trên da, xuất huyết, loét miệng, vết loét hay phỏng nước, lòng bàn tay, lòng  bàn chân,…thì phải thông báo ngay với phụ  huynh và y tế  trong nhà trường.   ­ Hướng dẫn các cháu tăng cường sức khỏe của bản thân và công tác vệ sinh cá  nhân hằng ngày, thói quen mắc màn khi ngủ  kể  cả  ban ngày, rửa tay bằng xà   phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh...       Công tác tuyên truyền phòng chốn dịch bệnh với phụ huynh là việc vừa dễ  lại vừa khó, dễ  vì đây là công việc hàng ngày của giáo viên, khó  ở  đây là giáo   viên phải có những lời nói thuyết phục, biết chọn lọc những nội dung tuyên  truyền thiết thực, thu hút được phụ  huynh để  phụ  huynh dễ  hiểu và dễ  thực  hiện.      Biện pháp tuyên truyền kết hợp với phụ huynh tại lớp giúp giáo viên và phụ  huynh hiểu nhau hơn, từ đó giúp giáo viên thuận lợi trong việc giáo dục trẻ tránh  những nơi nguy hiểm, không an toàn với trẻ. Và cũng yên tâm hơn trong công tác  phòng chống dịch bệnh tại nhà vì phụ huynh đã có kiến thức về cách phòng tránh  dịch bệnh và họ biết điều gì mình nên làm… Giáo viên phối hợp với phụ huynh   là việc làm rất cần thiết tạo cho trẻ một môi trường an toàn về sức khỏe, tâm lí  và thân thể.      Đặc biệt trong năm 2020 dịch bệnh Côvít đang diễn ra rất phức tạp trên thế  giới và Việt Nam ta củng không ngoại lệ.Trước tình hình phức tạp của dịch 
  18. bệnh, người lớn cần làm gì để con an toàn? Làm sao để trẻ không bị lây nhiễm ?  Cần làm gì để trẻ tăng cường đề kháng và giúp con biết cách tự bảo vệ mình  trước dịch bệnh nguy hiểm này?  Khi các bé được nghĩ ở nhà để tránh dịch việc  tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh Covít19 đến các bậc phụ huynh và  các bé càng cần thiết hơn. Làm thế nào để có thể tuyên truyền một cách tích cực  nhất khi trẻ ở nhà tôi đã tìm tòi và nghĩ ra cách tốt nhất đó là:         ­ Tôi đã tạo một nhóm chát trên trang Wep cá nhân trên Facebook,Zalo để  thường xuyên trò chuyện với các bậc phụ huynh và trẻ về cách phòng tránh dịch  bệnh qua đó nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ.     ­ Quay những video hướng dẫn bé cách rữa tay, cách lau mặt, cách đeo khẩu  trang và hướng dẫn trẻ mỗi khi ra đường phải đeo khẩu trang, không tụ tập nơi  đông người.       Để tăng cường miễn dịch, đầu tiên phải ăn uống đầy đủ chất trước đã. Nhiều  người cho rằng mùa dịch này không được ăn thịt. Như vậy là sai, nên chọn những  loại đạm dễ tiêu, rửa tay kỹ, rửa dụng cụ nấu nướng kỹ càng, nấu chín thức ăn. Ngoài ra, cần bổ sung rau củ, trái cây. Chưa có nghiên cứu nào cho thấy chúng ta  uống vitamin C thì chống được virus nhưng vitamin giúp cho hệ miễn dịch tốt là  vitaminA, vitamin C. Những thức ăn giúp bạch cầu hoạt động tốt hơn như kẽm,  selen như các loại thịt, các loại hạt, những thức ăn có tính dầu giúp sát trùng đường  hô hấp tốt cho giai đoạn này.Đặc biệt cần cung cấp đủ nước. Bên cạnh dinh  dưỡng thì cần cho em bé ngủ đủ giấc, cần hướng dẫn cho bé những biện pháp  cần làm để các con hiểu và thực hiện. * Kết quả sau khi áp dụng các biện pháp:        Qua  một   năm   thực  hiện   “Các  biện  pháp  phòng,  chống  dịch  bệnh  cho   trẻ” tôi nhận thấy: Bản thân tôi đã trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về  công tác phòng chống dịch mọi lúc, mọi nơi.     ­  Đối với giáo viên:        100% giáo viên, nhân viên, đã nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản về công   tác chủ động phòng chống các loại dịch bệnh đối với trẻ.         Luôn đảm bảo một môi trường học tập và vui chơi an toàn cho trẻ .          Đảm bảo an toàn tuyệt đối về  thể  chất và tinh thần, phòng tránh tai nạn  thương tích cho trẻ  trong trường, giữ  gìn môi trường sinh hoạt, dụng cụ   ăn  uống, đồ  dùng đồ  chơi của trẻ  sạch sẽ  để  phòng một số  bệnh do vi rút gay ra,   dễ lây lan và nguy hiểm tới tính mạng của trẻ. Đảm bảo tốt công tác vệ sinh an  
  19. toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống các bệnh như tay chân miệng,  sốt xuất huyết, và các bệnh theo mùa cho trẻ.  Không để dịch bệnh lây lan nguy  hiểm.   ­   Đối với trẻ:       Giáo dục cho trẻ biết được một số hành vi trong ăn uống, thao tác vệ sinh cá   nhân.   Không có trẻ nào mắc phải các dịch bệnh nguy hiểm  .Nhìn chung trẻ đã hình thành  kỹ năng phòng tránh dịch bệnh một cách rõ rệt. Hầu hết trẻ  đã biết nhận ra và   tránh xa các mối nguy hiểm, biết tìm kiếm sự  giúp đỡ  của người lớn để  giúp   bản thân mình an toàn.       ­ 100% trẻ lớp tôi nói riêng và học sinh toàn trường không xảy radịch bệnh đáng   tiếc.      Sau khi thực hiện trẻ đã có thể vận dụng những kiến thức ở trường mầm non   vào trong thực tiễn đời sống hằng ngày của trẻ, ngoài ra trong việc xây dựng  môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non là rất phù hợp với   đặc điểm tâm sinh lí của trẻ  và phù hợp với chương trình giáo dục mầm non  mới.Từ đólàm cơ sở để hình thành nhân cách, phát triển các quá trình tâm lí: Tư  duy, trí nhớ,tưởng tượng, ngôn ngữ... Giúp trẻ phát triển toàn diện   ­  Đối với phụ huynh:       Tạo được mối quan hệ mật thiết, thường xuyên trao đổi được thông tin đến  phụ huynh học sinh          Phụ  huynh đã có kiến thức về  cách phòng tránh dịch bệnh và rất tích cực  trong việc phối hợp cùng giáo viên nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mọi  lúc mọi nơi. Nhận thức rõ tầm quan trọng của kỹ  năng phòng tránh dịch bệnh  đối với trẻ nhỏ, phối hợp với giáo viên trong việc giáo dục kỹ năng cho trẻ.        Từ những suy nghĩ đơn giản của phụ huynh về  dịch bệnh đối với trẻ, sau  khi trò truyện, trao đổi cùng giáo viên đã có những việc làm cụ thể và hiểu biết  sâu sắc hơn về  tầm quan trọng của việc phòng tránh dịch bệnh cho trẻ. Phụ  huynh có ý thức hơn trong công tác phòng dịch bện cho con em mình, đã ủng hộ  kinh phí Xã hội hóa cùng nhà trường xây dựng nhà kính, nâng cấp sân trường,   sàn vệ  sinh và sửa chữa một số  đồ  dùng đồ  chơi, tạo điều kiện cho cô và trẻ  trong mọi hoạt động. 3. PHẦN KẾT LUẬN
  20.      3.1 Ý nghĩa của đề tài:  Việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong trường mầm non là công việc rất cần   thiết và không được chủ  quan trong thời điểm hiện nay, đòi hỏi mỗi giáo viên,   phụ  huynh phải đặc biệt quan tâm, theo dõi sức khỏe cho trẻ  một cách thường  xuyên. Vì nguy cơ  xảy ra dịch bệnh với trẻ  có thể  xảy ra bất kì lúc nào, nếu  chúng ta không chủ  động phòng tránh.  Trong thời điểm dịch Covít đang xãy ra  trên toàn thế giới  nếu thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, sẽ  giúp trẻ  có một cơ  thể  khoẻ  mạnh, để  trẻ  tích cực tham gia các hoạt động. Góp phần phát triển toàn  diện   nhân   cách   trẻ.       Phòng chống dịch bệnh có vai trò quan trọng đến sự phát triển toàn diện về  mặt nhân cách cho trẻ. Về mặt thể chất: cơ thể trẻ được khỏe mạnh, không bị  tổn thương về da thịt, trẻ được vận động nhanh nhẹn, bình thường.     Không những sẽ phát triển về mặt thể chất mà con giúp cho trẻ phát triển về  mặt nhận thức. Nếu trẻ  không bị  tổn thương về  mặt thể  xác hay về  mặt tinh  thần thì trẻ  được tìm hiểu, khám phá về  thế  giới xung quanh tốt hơn. Trẻ  tích  lũy được vốn kiến thức, kỹ năng để có thêm kinh nghiệm, làm hành trang để trải   nghiệm cuộc sống.         Vì vậy đảm bảo an toàn cho trẻ  là việc làm rất cần thiết và vô cùng quan   trọng hàng ngày đối với tất cả mọi người. Bản thân là một giáo viên mầm non,   là  người mẹ hiền thứ 2 của trẻ, vì thế tôi luôn tìm tòi tạo ra một môi trường vui  chơi và học tập tập đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Tôi luôn xác định đây là   nhiệm vụ  quan trọng phải khắc phục mọi khó khăn chuẩn bị  cho trẻ  về  không   gian, môi trường, đồ dùng, đồ chơi đủ cho trẻ hoạt động hẳng ngày mà vẫn đảm  bảo tính khoa học của hoạt động và an toàn đối với trẻ. Qua việc thực hiện áp   dụng các biện pháp trên tôi thấy trẻ được vui chơi thỏa thích, thỏa mãn nhu cầu   tìm hiểu thế  giới xung quanh của trẻ  mà trong thế  giới đó không có sự  nguy  hiểm với trẻ. Những nguy hiểm mà trong khả  năng của trẻ  có thể  phòng tránh  được qua những bài dạy của cô mà trẻ đúc kết được. Trong môi trường an toàn  cho trẻ  từ  đó trẻ  có sức khỏe tốt thì sự  học   của trẻ  cũng sôi động và trẻ  rất  hứng thú, tích cực tư duy tìm  tòi,  sáng  tạo từ  đó trẻ  lĩnh hội được nhiều kiến  thức theo một hệ  thống khoa học hiện đại. Trẻ  có thể  vận dụng những kiến  thức ở trường mầm nonvào trong thực tiễn đời sống hằng ngày của trẻ, ngoài ra  trong việc xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ  mầm   non là rất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ và phù hợp với chương trình 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2