intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3-4 tuổi

Chia sẻ: Bananalachuoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

100
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là nghiên cứu để nhằm mục đích có những bài học sinh động, hấp dẫn trẻ, những bài học được phân chia theo chủ điểm, theo từng lĩnh vực để giúp giáo viên dễ dàng tìm kiếm, sử dụng trong quá trình dạy trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3-4 tuổi

  1. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài: Sự bùng nổ công nghệ thông tin nói riêng và khoa học công nghệ nói chung  đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển mọi mặt của đời sống xã hội. Để đáp  ứng được sự phát triển chung và nhu cầu thực tế của xã hội thì việc vận dụng  công nghệ thông tin  và các trang thiết bị hiện đại vào dạy học là hết sức cần  thiết, giúp cho giáo viên truyền tải kiến thức nhanh nhất tới trẻ và luôn luôn  được cập nhật thông tin một cách chính xác, hiệu quả. Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục Mầm Non là mắt  xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ  đào tạo nguồn nhân lực và đẩy  mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy . Hiện nay các trường   Mầm non có điều kiện đầu tư, trang bị Tivi, đầu video, xây dựng phòng đa năng   với hệ  thống máy tính, nối mạng Internet…tạo diều kiện cho người giáo viên  ứng dụng Công nghệ  thông tin vào trong giảng dạy. Công nghệ  thông tin phát  triển đã mở  ra những hướng  đi mới cho ngành giáo dục trong việc  đổi mới   phương pháp và hình thức dạy để nâng cao chất lượng dạy học. Trên thực tế, có những bài giảng nội dung kiến thức khó đòi hỏi phải có   hình ảnh trực quan sinh động và chính xác, giáo viên lại không có điều kiện cho  trẻ đi tham quan thực tế thì việc khai thác các tư  liệu, phim ảnh trên Internet  là  một thành tựu có tính đột phá của nhân loại, là một công cụ  vô cùng hiệu quả  cho việc khai thác tư liệu hình ảnh, nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ  mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với   những hiện tượng tự  nhiên, xã hội mà trẻ  khó có thể  tự  bắt gặp trong thực tế.   Thông qua những giờ  học có áp dụng công nghệ  thông tin và sử  dụng các bài  giảng điện tử, những hình  ảnh đẹp, sống động được chuyển tới trẻ  một cách  nhẹ nhàng  góp phần hình thành cho trẻ nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp,  mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng sống cần thiết đối  với lứa tuổi mầm non.  Để đáp ứng được những yêu cầu trên, đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng  nâng cao kiến thức  dành thời gian nghiên cứu các phần mềm ứng dụng để từ đó  tìm ra các giải pháp để ứng dụng trong việc giảng dạy, tổ chức các trò chơi cho  trẻ là đòi hỏi cấp thiết cho tất cả các giáo viên nói chung và giáo viên mầm non   nói riêng về  tin học để  có thể  sáng tạo tiết dạy cho sinh động hiệu quả  nhưng  phù hợp với từng môn học tránh lặp đi lặp lại một hình thức sẽ làm mất đi hứng   thú của trẻ.           Để góp phần nâng cao hiệu quả  trong việc  ứng dụng công nghệ và phần  mềm tin học vào công tác dạy học trong trường mầm non tôi mạnh dạn lựa chọn   1/18
  2. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi đề tài: “Một số biện pháp xây dựng kho học liệu điện tử  cho khối mẫu giáo bé   3­4 tuổi” II. Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu để nhằm mục đích có những bài học sinh động, hấp dẫn trẻ,   những bài học được phân chia theo chủ  điểm, theo từng lĩnh vực để  giúp giáo   viên dễ dàng tìm kiếm, sử dụng trong quá trình dạy trẻ. III. Phạm vi nghiên cứu:  Căn cứ  vào khả  năng và điều kiện của bản thân, tôi nghiên cứu một số  biện pháp Xây dựng kho học liệu điện tử cho trẻ mẫu giáo bé 3­4 tuổi năm học  2014­2015.   PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận: Việc đầu tiên ta nhận thấy việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào trong   giảng dạy trong ngành mầm non hoàn toàn có ích và mang lại không ít những   hiệu quả thiết thực trong việc phát triển tư duy, kỹ năng sống và nhiều mặt khác  ở trẻ mầm non.  Một giáo án tích hợp công nghệ  thông tin (sử dụng máy chiếu,   các chương trình hỗ trợ như phần mềm power point, flash, ...). có thể cho trẻ có  cái nhìn trực quan, sinh động hơn về bài học.   Ví dụ : Trẻ có thể xem hình vẽ, đoạn phim mô tả hiện tượng, hay có  thể xem  các website nói về chủ đề đang học...(Điều này một giáo án thông thường không  thể có được) Tuy nhiên, soạn một giáo án điện tử cũng đòi hỏi những quy tắc nhất định   nhằm tạo nên hiệu quả  khi soạn giáo án điện tử. Nên thận trọng trong việc sử  dụng các kỹ  xảo, hiệu  ứng. Vì nếu dùng không hợp lý sẽ  gây phản tác dụng.  Nên dùng kỹ xảo, hiệu ứng vừa phải, phù hợp, làm nổi bật nội dung cần chuyển   tải. Nếu dùng nhiều hiệu ứng, kỹ xảo không cần thiết sẽ gây mất tập trung, trẻ  sẽ chẳng quan tâm tới nội dung mà cô cần chuyển tải  nữa. Các phông nền cũng  nên chọn đơn giản, phù hợp nội dung bài giảng. Trong khi đó không phải tất cả  các giáo viên đều tự  thiết kế  được các giáo án hay mà có thể  chỉ  là những side   đơn giản, hay có những chị chỉ dừng lại ở việc ứng dụng, sử dụng vào trong giờ  học.  Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin  2/18
  3. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi vào trong giảng dạy ở trường Mầm Non được diễn ra rất linh hoạt theo hai hình  thức chính: hình thức trong giờ hoạt động chung và các hoạt động khác. Việc lựa   chọn hình thức cho trẻ làm quen và tiếp cận dựa trên đặc điểm tình hình của trẻ  do đó buộc người giáo viên phải lựa chọn hình thức cho phù hợp với trẻ làm sao  để trẻ dễ dàng tiếp thu. Qua đó ta thấy được sự cần thiết của việc cho trẻ  tiếp cận với công nghệ  thông tin vào trong giảng dạy và lựa chọn hình thức cho trẻ  làm quen với công  nghệ thông tin là yếu tố tạo tiền đề cho sự thành công sau   này.   Từ những lý luận trên tôi đưa ra một số biên pháp trong việc xây dựng kho   học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi. II. Một số thuận lợi và khó khăn: 1. Thuận lợi  Ban giám hiệu luôn luôn quan tâm tạo điều kiện môi trường thuận lơi:   Trang bị cơ sở vật chất , các thiết bị hiện đại hệ thống máy tính, mạng internet   giúp cho giáo viên có thể tiếp cận nhanh với công nghệ thông tin từ đó ứng dụng  vào quá trình giảng dạy.  Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên  dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học ngoại khóa nâng cao  chuyên   môn   và   phần   mềm   tin   học:   Phần   mềm   Power   Point,   phần   mềm  Photoshop....       Giáo viên trẻ, có kiến thức và trình độ về tin học Ngày   nay   với   sự   phát   triển     mạnh   mạng   thông   tin,   truyền   thông   trên  Internet giúp cho giáo viên rất thuận lợi, chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài   nguyên  phong   phú   cho   việc   lựa  chọn   những   hình  ảnh,   âm  thanh,   phim  sống  động ... để xây dựng giáo án điện tử Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong   phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên,   xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế. Việc tìm tòi  ứng dụng phương tiện trong giảng dạy sẽ giúp chúng ta rất  nhiều về các kỹ năng sử dụng máy và kiến thức của chúng ta sẽ được mở  rộng  hơn.  Khi tìm kiếm thông tin, hình  ảnh trên Internet   để  làm tư  liệu, xây dựng  giáo  trong giảng dạy là rất cần thiết và bổ  ích nó sẽ  giúp giáo viên rất nhiều   trong việc giảng dạy đem lại hiệu quả cao trong việc tiếp thu kiến thức của học   3/18
  4. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi sinh và giảm bớt thời gian của chúng ta trong việc làm đồ dùng ngoài ra những tư  liệu ấy còn được sử dụng lâu dài và nhân rộng. 2. Khó khăn: Trong thực tế  việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong các trường mầm  non nói chung cũng như trường tôi nói riêng vẫn còn một số hạn chế sau Vẫn có giáo viên chưa tự  thiết kế được các giáo án điện tử  mà chỉ  dừng   lại trong việc ứng dụng các bài giảng điện tử có sẵn vào dạy trẻ. Hay có những   giáo viên chỉ làm được các side đơn giản chưa biết lồng tiếng để bài giảng điện  tử hấp dẫn trẻ. Còn có giáo viên biết thiết kế giáo án điện tử nhưng nội dung bài  giảng cần làm như  thế  nào để  nổi bật trọng tâm giờ  học, làm thế  nào để  trẻ  nắm được kiến thức, kỹ năng bài học nhanh nhất, hiệu quả  nhất còn chưa làm   được. Nên việc đầu tư thời gian cho việc thiết kế một giáo án điện tử  của giáo  viên còn nhiều. Có những giáo án điện tử đã được xây dựng, thiết kế tuy nhiên chưa được  phân chia cụ  thể, chưa được sắp xếp hợp lý nên khó tìm kiếm khi dạy cho trẻ  hàng ngày.   Nhà trường đang trong quá trình đầu tư nâng cấp các thiết bị sử dụng cho   việc giảng dạy, cho nên một số  thiết bị  như  máy chiếu, màn chiếu chưa được  trang bị đến từng lớp dẫn đến khó khăn cho giáo viên cho viêc giảng dạy Tuy máy tính điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của giáo  viên mầm non nhưng công cụ  hiện đại này không thể  hỗ  trợ  và thay thế  hoàn   toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là máy  móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng như  là mất điện, máy bị treo, bị virus...và mỗi khi có sự  cố  như vậy người giáo viên   khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như ý muốn  Điều cần thiết đầu tiên là tiếng Anh.  Tuy các nội dung tiếng Việt đang  phát triển với tốc độ  rất nhanh nhưng nguồn thông tin lớn nhất và phong phú   nhất trên Internet là bằng tiếng Anh. Nếu không có ngoại ngữ, giáo viên bị  hạn  chế khá nhiều. Các thiết bị  trình chiếu  ứng dụng các phần mềm sử  dụng cho tiết dạy   luôn thay đổi ngày càng hiện đại, trong điều kiện của cá nhân tôi có thể tiêp cận  và cập nhật các thông tin này còn nhiều khó khăn , do vậy còn lúng túng trong  quá trình sử dụng. III. Biện pháp thực hiện: Qua thực trạng đó tôi bắt đầu thực hiện nghiên cứu một số hình thức ứng  dụng công nghệ thông tin trong việc làm kho học liệu điện tử như sau: 4/18
  5. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi Tìm  và khai thác các thông tin, hình ảnh, phim trên mạng Internet liên quan  tới bài dạy sao cho phù hợp để làm kho tư liệu. Nghiên cứu các tài liệu, các phần mềm hỗ trợ trong việc xây dựng các giáo  án điện tử. Ứng dụng các phần mềm Power Point, phần mềm Photoshop để xây dựng  giáo án điện tử. 1. Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin  trong việc thiết kế bài giảng điện tử. ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ Đê nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp vu va kha năng  ̀ ứng dung CNTT ̣   ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ự bôi d vao giang day cho tre tôi nhân thây răng viêc t ̀ ́ ̀ ̀ ưỡng mang tính chiến lược  lâu dai đây là công vi ̀ ệc phải làm thường xuyên, liên tục, đap  ́ ưng yêu câu đôi ́ ̀ ̉  mơi c ́ ủa nhà trường noi chung va c ́ ̀ ủa ngành noi riêng. M ́ ặt khác, công tác tự bồi   dưỡng còn mang tính cấp bách giúp cho giáo viên thuận lợi khi làm việc với  chương trình mới, có thái đô tích c ̣ ực và thích ứng với những thay đôi nhanh đât ̉ ́  nươc. Tôi luôn t ́ ự học hỏi qua các bạn bè đồng nghiệp về các cách thiết kế giáo   án điện tử sao cho hấp dẫn, sinh động và cuốn hút trẻ nhất. Như vừa qua tôi đã  học được cách chèn âm thanh vào trong các slide của bài giảng power point, cách  làm bài giảng elearning qua phần mềm adobe presenter. Tôi còn được tham gia các lớp tập huấn về công nghệ thông tin do trường,   phòng giáo dục tổ  chức như  thiết kế  bài giảng điện tử  với phần mềm Active   primary, thiết kế giáo án điện tử elearing... 5/18
  6. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi (Tham gia học lớp bồi dưỡng CNTT và các buổi sinh hoạt chuyên môn trong   trường trao đổi về cách sử dụng CNTT trong thiết kế giáo án điện tử) Tôi cũng may mắn được tham gia một số cuộc thi thiết kế bài giảng điện   tử  do trường và quận tổ chức qua đó để  tôi học hỏi thêm các bạn đồng nghiệp,   các thầy cô để trau rồi thêm kinh nghiệm sử dụng các phần mềm và thiết kế bài  giảng điện tử  cho trẻ. Mới đây tôi cũng được tham dự ngày hội CNTT của toàn  thành phố  để  tôi được học hỏi giao lưu thêm về  khả  năng sử  dụng CNTT của   mình. 2. Biện pháp 2: Xây dựng kho tư liệu (Âm thanh, hình ảnh, video...) * Tìm tài liệu qua các trang mạng internet:            Nguồn kiến thức, tài liệu ta có thể khai thác trên mạng internet vô cùng   phong phú. Tôi đã học hỏi để tìm các bài giảng điện tử hay qua mạng internet rồi   downloads về làm tư liệu cho trường, lớp mình. Để làm điều đó tôi đã đăng ký là   thành viên của kho giáo án mạng violet. Để tích được nhiều điểm tôi gửi những  bài giảng hay lên mạng cùng trao đổi với các giáo viên trên toàn quốc và tìm  downloads những giáo án hay, chất lượng của các bạn về  trường mình. Không   chỉ có vậy tôi cùng các bạn đồng nghiệp tìm hiểu khai thác thêm các trang mạng  khác để tìm tài liệu dạy trẻ như: Tủ sách. Thư viện; Tài liệu.vn; tài liệu­Ebook;   Thư viện giáo án.vn; Giáo dục.edu.vn... Với những đoạn phim, video về các chủ điểm mà trẻ học tôi tìm ở nguồn   Youtobe. Sau đó tôi dùng phần mềm Corel videostudio, magic video converter,   bolisoft video splitter… 6/18
  7. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi Những đoạn video cần đổi đuôi thì tôi dùng phần mềm Video to Video   Converter hay phần mềm free video converter. Với những ảnh thực tế trẻ ở lớp, ở trường tôi đã quay video và dùng phần  mềm ulead video studio, window movie maker, todal video converter để cắt ghép  sao cho phù hợp với nội dung bài dạy.                         Nếu cần thu file âm thanh tôi đã dùng máy tính xách tay, tai nghe của   trường và phần mềm absolute Sound Recorder 4.8, track Studio.                 (tôi cùng các đồng nghiệp thu âm) * Để thiết kế được các bài giảng tôi không chỉ tự sưu tầm các đoạn phim,  hình ảnh, âm thanh...liên quan đến nội dung bài học của trẻ 3­4 tuổi trên internet,  qua bạn bè đồng nghiệp... để làm phong phú kho tư liệu của mình. Như các hình  ảnh về sự phát triển của cây, con vật, các hiện tượng thiên nhiên, các mùa trong   năm... qua các hội thi công nghệ thông tin cấp trường và cấp thành phố. 7/18
  8. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi       (Giao lưu với các trường bạn)            Nhờ có những tư liệu hình ảnh sẵn có mà thiết kế các bài giảng một cách   dễ   dàng,   rút   ngắn   được   thời   gian.   Với   các   đoạn   phim   tôi   dùng   phần   mềm   window movie maker để cắt ghép sao cho hợp lý để đưa vào dạy trẻ.            Tôi còn quay và ghi âm sẵn các fide âm thanh để có thể lồng tiếng trong   các bài giảng điện tử.            Sau khi sưu tầm được các tư  liệu, tôi đã phân chia thành từng file riêng  như sau:                                                            Kho tư liệu File âm thanh File hình ảnh  tĩnh 8/18
  9. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi File hình ảnh  Những đoạn nhạc Các   clip,   đoạn  động phim (Lồng tiếng cho việc soạn giáo án điện tử) 9/18
  10. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi (Trao đổi thảo luận cùng các giáo viên làm kho học liệu) 3. Biện pháp 3: Thu thập các bài giảng điện tử thuộc lứa tuổi mẫu giáo bé. Đầu tiên tôi thu thập các bài giảng điện tử  của tôi tự  làm và tự  sưu tầm  được để vào một file riêng. Tiếp tục tôi thu thập các bài giảng điện tử  của các giáo viên trong khối   mẫu giáo bé qua các giờ dạy hàng ngày và các giáo viên khác trong trường để vào   một file.  Trong các đợt hội giảng chào mừng ngày 20­11 và hội giảng mùa xuân,   Bảng điểm chấm hội giảng trường tôi có tiêu chí đưa CNTT để tổ chức các hoạt  động cho trẻ sẽ được cộng thêm 10 điểm nên tôi đã sưu tầm được rất nhiều các  bài giảng điện tử của các bạn đồng nghiệp trong thời gian đó. Để có thể làm kho học liệu thì việc có nhiều giáo án điện tử hay, hấp dẫn  ở các lĩnh vực là rất cần thiết nên với vai trò là một khối trưởng tôi đã phát động  các giáo viên trong các lớp thuộc khối mẫu giáo bé tự  làm hay sưu tầm các bài  giảng điện tử được chia theo các lĩnh vực sau:   + Lớp MGB C1: Tự  làm và sưu tầm 6 giáo án điện tử  giúp trẻ  LQVMTXQ,   PTTC  + Lớp MGBC2:  Tự làm và sưu tầm 6 giáo án điện tử giúp trẻ LQVH.  + Lớp MGBC3:  Tự làm và sưu tầm 6 giáo án điện tử giúp trẻ LQVT.  + Lớp MGBC4:  Tự làm và sưu tầm 6 giáo án điện tử giúp trẻ LQAN.  + Lớp MGBC5:  Tự  làm và sưu tầm 6 giáo án điện tử  giúp trẻ  phát triển khả  năng tạo hình. Tôi đã phát động thi đua khối mình sưu tầm và thiết kế các bài giảng điện  tử ( Từ ngày 1/11 đến ngày 20/11) cùng với đợt thi đua của trường. Nếu lớp nào  10/18
  11. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi đạt kết quả  tốt thì không chỉ  được giải của trường mà còn được giải của khối   chi từ quỹ của khối chính vì thế mà lớp nào cũng tích cực tham gia. Và kết quả  là các lớp đều hoàn thành kế hoạch. Không có giải nhất nhưng các giáo án điện  tử của các lớp đều thiết thực và hiệu quả. Tổng sau đợt phát động tôi đã thu tập   được 30 giáo án điện tử  do các giáo viên sưu tầm và tự  thiết kế  cho khối mẫu   giáo bé. (Sản phẩm dự thi khối mẫu giáo bé) 4. Biện pháp 4: Sưu tầm các giáo án điện tử của các trường bạn. Trong trường tôi là thành viên của nhóm CNTT nên thường xuyên cùng các  bạn trong nhóm thiết kế  các giáo án điện tử  đi dự  thi cấp trường và cấp quận,  cấp thành phố. Qua đó tôi có thể trau rồi kiến thức, kỹ năng sử sụng CNTT trong  thiết kế các bài giảng điện tử  sao cho hiệu quả. Và cũng trong các hội thi công  nghệ  thông tin do phòng giáo dục tổ  chức thì tôi đã trao đổi giao lưu với các  trường bạn để sưu tầm thêm các bài giảng điện tử hay để thêm vào kho học liệu  của khối mình đang phụ  trách. Như  các bài giảng về  khám phá khoa học của  trường Hoa Sữa, giáo án điện tử  kể  chuyện của trường Hoa Sen, Đô Thị  Sài  Đồng, Ngọc Thụy... Trong đợt tham gia ngày hội CNTT của Thành phố  vừa tổ  chức tôi cũng  được tham gia, giao lưu học hỏi. Tôi đã sưu tầm thêm một số  giáo án hay chọn  lọc của các quận huyện khác về  tham dự  như  trường Thạch Thất, Thanh Oai ­   Hà Nội, Trường Cổ Bi, Trâu Quỳ ­ gia Lâm. 11/18
  12. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi (Tham gia ngày hội CNTT thành phố) Không chỉ  trao đổi các giáo án hay trong các trường mầm non mà tôi còn  tìm tòi các cách thức cho học sinh làm thí nghiệm với nước, với màu; khám phá   khoa học, cách sử  dụng mô hình sa bàn núi rừng, cảnh nước non, cách tổ  chức   giờ  học âm nhạc trên máy của các cấp học Tiểu học, THCS để  áp dụng một  cách hợp lý, hiệu quả vào dạy mầm non. 5. Biện pháp 5: Phân chia các bài giảng điện tử  theo từng chủ điểm, theo từng  lĩnh vực. Sau khi tôi thu tập các bài giảng điện tử hay phù hợp với lứa tuổi, tôi bắt  đầu công việc phân chia chúng theo từng lĩnh vực. Tôi tạo file vàng cho từng lĩnh   vực như  LQVH, LQVT, LQVMTXQ.... Sau đó tôi lại chia nhỏ  các lĩnh vực cụ  thể hơn và theo từng chủ điểm. Như môn học LQVH tôi chia ra có thơ và truyện,   tiếp đó tôi chia ra theo chủ  điểm Trường mầm non, Gia đình, Nghề  nghiệp...  12/18
  13. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi Như  môn học LQAN tôi chia riêng phần dạy hát, nghe hát, trò chơi, tiếp đó tôi  mới chia theo từng chủ điểm.  Cụ thể như sau: Tạo hình Âm nhạc Thể dục 1.   Trường   Mầm  1.   Trường   Mầm  1.   Trường   Mầm  non non non 2. Bản thân bé và  2.   Bản   thân   bé   và  2.   Bản   thân   bé   và  GĐ GĐ GĐ 3. Nghề nghiệp bé  3. Nghề  nghiệp bé  3. Nghề  nghiệp bé  yêu yêu yêu 4. Động vật quanh  4. Động vật quanh  4. Động vật quanh  bé bé bé 5. Cây xanh và tết 5. Cây xanh và tết 5. Cây xanh và tết 6. Giao thông 6. Giao thông 6. Giao thông 7. Nước và HTTN 7. Nước và HTTN 7. Nước và HTTN 8. Quê hương, Bác  8. Quê hương, Bác  8. Quê hương, Bác  Hồ Hồ Hồ Kho giáo án điện tử cử khối mẫu giáo bé Làm quen văn  Làm quen với  Làm quen với  học MTXQ toán 1.   Trường   Mầm  1.   Trường   Mầm  1.   Trường   Mầm  non non non 2. Bản thân bé và  2.   Bản   thân   bé   và  2.   Bản   thân   bé   và  GĐ GĐ GĐ 3. Nghề nghiệp bé  3. Nghề  nghiệp bé  3. Nghề  nghiệp bé  yêu yêu yêu 4. Động vật quanh  4. Động vật quanh  4. Động vật quanh  bé bé bé 5. Cây xanh và tết 5. Cây xanh và tết 5. Cây xanh và tết 6. Giao thông 6. Giao thông 6. Giao thông 7. Nước và HTTN 7. Nước và HTTN 7. Nước và HTTN 8. Quê hương, Bác  8. Quê hương, Bác  8. Quê hương, Bác  Hồ Hồ Hồ 13/18
  14. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi 6. Biện pháp 6: Xây dựng cây thư mục của kho học liệu.   Sau khi đã có những danh mục bài giảng của từng chủ điểm, tôi đã tìm và  nghiên cứu trên mạng để xây dựng cây thư mục của kho học liệu cho khối mẫu   giáo bé. Tôi đã làm như sau:            Trong PowerPoint có một chức năng, mà qua đó, chúng ta có thể hạn chế  quá nhiều slide trong một file trình chiếu PowerPoint. Đó là chức năng Hyper  Link.           Tôi đã sử dụng chức năng này cho giáo án dạy trong một tiết, mỗi file trình  chiếu chỉ nhiều nhất 5 slide. Hiệu quả trình chiếu được nâng cao lên tầm chuyên  nghiệp hơn rất nhiều. Sơ đồ môn của một giáo án dùng chức năng hyper link mà tôi đã sử dụng, nó chỉ  ở mức độ tham khảo, mong nhận được nhiều sự góp ý. Slide menu chính ­­>  hyper link ­­> slide con (các tiểu mục cần trình bày được tạo thành một file  riêng ) Khi trình chiếu, chỉ cần thao tác trên menu chính, mỗi tiểu mục con sau  khi trình chiếu song, đều tự động trở về menu chính, rất tiện lợi. B1 : Vào chương trình PowerPoint tạo một slide mới hay chọn một slide đã có  muốn tạo liên kết. B2 : Tùy theo cách liên kết đường dẫn, chúng ta tiến hành như sau : + Liên kết từ menu chính đến file chứa slide con : ­ Tạo một dòng chữ hay hình liên kết, ví dụ : Bài cũ ­ Bôi đen yếu tố cần liên kết, click phải chuột,chọn Hyper Link. Trong hộp  thoại Insert Hyper Link, trong Link to : chọn Existing File or Webpage ­­ > Current Folder : Chọn Folder chứa file cần liên kết­­>OK. + Liên kết từ một slide trong file trình chiếu đến một slide khác cũng trong file đó  :  ­ Tạo mộtmột dòng chữ hay hình liên kết, ví dụ : Next ­ Bôi đen yếu tố cần liên kết, click phải chuột,chọn Hyper Link. Trong hộp  thoại Insert Hyper Link, trong Link to : chọn Place in This Document : Chọn  slide cần liên kết­­>OK 7. Biện pháp 7: Đánh danh mục các giáo án đã phân chia trong kho học liệu tới   các lớp.            Dựa trên cơ  sở  các giáo án điện tử  sẵn có tôi đã đánh các danh mục bài  giảng theo từng lĩnh vực được phân chia theo các chủ điểm khác nhau như sau:          Ví dụ về: Bảng danh mục Bài giảng điện tử Khối Mẫu giáo bé 14/18
  15. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi STT Lĩnh vực Tên bài giảng điện tử Chủ điểm 1 Làm quen văn học Thơ: Gà nở Động vật Sóc con nhanh trí Đôi bạn tốt Thỏ bông bị ốm Đàn gà con Dê con nhanh trí Chú vịt xám  Gia đình Thăm nhà bà Đèn giao thông Giao thông Thơ: cầu vồng Nước và HTTN  Thơ: Tết đang vào nhà Tết và mùa xuân Truyện: Hoa mào gà Thực vật Truyện : Nhổ củ cải Thơ: Cây táo 2 Làm quen với toán Toán số 3 Gia đình Nhiều hơn, ít hơn Thực vật Ôn hình tròn, hình vuông,  hình tam giác Nhiều hơn, ít hơn Giáo án toán số 3 Động vật Cao hơn, thấp hơn Sắp xếp tương ứng 1­1 Tết và mùa xuân 3 Làm quen với  Cơ  thể bé Bản thân bé và GĐ MTXQ Bàn tay kỳ diệu Đôi mắt Đồ dùng bé yêu Bác thợ xây Nghề nghiệp Lính cứu hỏa Con ong Động vật Con vật sống trong rừng Một số loài cá biển Con vật trong gia đình Một số loại rau Thực vật Cây xanh Một số loại hoa 15/18
  16. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi Cây xanh lớn như thế  nào? Ngày tết quê em Tết và mùa xuân Tết đang vào nhà Một số phương tiện giao  PTGT thông Ô tô con Xe đạp Tàu thủy Quần áo mùa đông Nước và HT TN Mưa 4 Tạo hình Xé dán mưa Nước và hiện tượng  TN Vẽ mùa xuân Tết và mùa xuân Vé lá cây Thực vật Vẽ đồ chơi trong trường  Trường mầm non mầm non Vẽ hoa Thực vật Gấp thuyền  Giao thông Vẽ ô tô Vẽ con gà Động vật 5 Âm nhạc Cháu thương chú bộ đội Nghề nghiệp Đàn gà con Động vật Bé thích ô tô Giao thông Mời bạn ăn Bản thân Cái mũi Chiếc khăn tay Cô và mẹ  Nghề nghiệp Tôi là đầu bếp Làm chú bộ đội Gà trống mèo con và cún  Động vật con 6 Thể dục Chạy 10m Bé và gia đình Ném trúng đích đứng Thực vật Bò thấp chui qua cổng Động vật 6 Thể dục Tung bóng bằng 2 tay Giao thông Đi kiễng gót 16/18
  17. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi IV. Kết quả:  Với cách làm trên kho học liệu của khối mẫu giáo bé đã có một số  lượng  tương đối đó là: Gần 100 giáo án điện tử. Trong đó có khoảng 30 giáo án điện tử  LQVMTXQ, 30 giáo án điện tử  LQVH, 15 giáo án điện tử  LQVT, 15 giáo án  điện tử  LQAN, 10 giáo án điện tử  môn TH, 10 giáo án điện tử    môn TD.   Và  được lựa chọn mang đi dự  thi ngày hội công nghệ  thông tin cấp Quận cùng  trường. Các giáo viên trong khối đã thuận lợi hơn trong việc soạn bài để đưa ứng  dụng công nghệ thông tin hợp lý vào bài học. Không những thế có các danh mục   từng bài thì các giáo viên còn dễ  dàng biết được trong chủ  điểm này có những  giờ học nào có ứng dụng CNTT để chuẩn bị chu đáo vào dạy trẻ.  Từ việc xây dựng kho học liệu cho lứa tuổi mẫu giáo bé, tôi và một số các   giáo viên trong trường đã tiếp tục xây dựng kho học liệu cho trường theo từng   lứa tuổi. Nhờ đó mà các giáo viên dễ dàng tìm và sử dụng các bài giảng điện tử  vào dạy trẻ.              Qua đó mà trong học kỳ  II, các giáo viên trong khối tôi đã đưa nhiều các  giáo án điện tử vào dạy trẻ. Cụ thể có bảng Đánh giá kết quả giáo viên đưa bài   giảng điện tử vào dạy trẻ như sau: Kết quả sử dụng bài giảng điện tử trong 1 chủ  Đầu năm  Cuối năm điểm Các giờ học có đưa bài giảng điện tử  05/24 20% 14/24 58% Hứng thú trên trẻ 31/42 74% 42/42 100% 17/18
  18. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi (Các giờ học sử dụng bài giảng điện tử làm cho trẻ rất hứng thú, tập trung) (Kho học liệu điện tử của khối được mang đi dự thi Ngày hội CNTT cấp Quận   cùng với trường) PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận: Trong số các nguồn tài nguyên, tài nguyên quý nhất là thông tin, nó không  mất đi mà càng nhiều người sử dụng lại càng giàu lên. Vì thế, người làm giáo  dục nên hướng đến những mặt tốt mà CNTT mang lại. Với xu thế phát triển của  công nghệ internet hiện nay, phát triển CNTT chính là thúc đẩy chúng ta phải đổi  mới giáo dục. Nếu có người thầy giỏi cộng với sự hỗ trợ của CNTT, thì hiệu  18/18
  19. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi quả trong giảng dạy sẽ rất cao. Sự đổi mới phải được thực hiện toàn diện từ  việc quản lý đên ph ́ ương pháp. Từ đó mới hy vọng sẽ thay đổi bộ mặt CNTT  trong giáo dục. Ứng dụng CNTT vào đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục trẻ  mầm   non là điều tất yếu, sau thời gian nghiên cứu và tổ  chức thực hiện môt sô giai ̣ ́ ̉  ̣ phap nâng cao hiêu qua  ́ ̉ ứng dụng CNTT trong các hoạt động chăm sóc giáo dục   trẻ  tôi khẳng định về việc ứng dụng CNTT trong GDMN là vô cùng hữu ích, nó   giúp cho giáo viên đổi mới nôi dung, ph ̣ ương pháp, hinh th ̀ ưc d ́ ạy học, trọng tâm  là phương pháp dạy học lấy trẻ là trung tâm. Qua đó giúp GV linh hoạt hơn trong  việc lựa chọn nội dung trong mỗi chủ đề  phù hợp với chủ  đề, phù hợp với sự  phát triển và hứng thú của trẻ. Giúp giáo viên đỡ  tốn thời gian để  chuẩn bị  đồ  dùng dạy học, bài giảng sau thiết kế được lưu giữ  trên may tinh, USB, l ́ ́ ưu giư ̃ ̣ ́ ́ ̉ ̣ trên mang nên kho co thê bi mât. GV có th ́ ể  chủ  động sáng tạo trong việc lựa   chọn các hình thức tổ chức, phương pháp dạy học theo hướng đổi mới. Việc  ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và giảng dạy ban đầu là một   bài toán khó với các nhà quản lý, để   ứng dụng CNTT vào công tác quản lý các  hoạt động giáo dục, bản thân người quản lý phải có một số  vốn kỹ  năng về  vi  tính giúp cho việc soạn thảo, lấy tư liệu, hoặc thiết kế được dễ dàng.   II. Khuyến nghị: Là một giáo viên lớp MGB, là khối trưởng khối mẫu giáo bé, tôi mong   muốn các giáo viên cần chuẩn bị tốt nhất cho môi trường học tập của các con:           + Tìm hiểu trong chủ điểm có những bài giảng điện tử nào để đưa vào kế  hoạch tuần và sử dụng dạy trẻ thường xuyên.           + Luôn học hỏi, nâng cao trình độ ứng dụng CNTT vào dạy trẻ và tự thiết  kế bài giảng điện tử, cũng như tự sưu tầm, tìm tòi các giáo án điện tử hay.           + Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, các buổi sinh hoạt chuyên môn, các   giờ kiến tập để học cách đưa bài giảng điện tử vào dạy trẻ hợp lý và hiệu quả.               Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong việc xây dựng kho học liệu   điện tử trong giảng dạy lứa tuổi mẫu giáo bé 3­4 tuổi.                                                                   Xin chân thành cảm ơn!                                                                        Long Biên, ngày 22 tháng 03 năm 2015                                                                Tôi xin cam đoan Sáng kiến kinh nghiệm                                                              của tôi do tôi tự viết, không sao chép của ai.  19/18
  20. Xây dựng kho học liệu điện tử cho khối mẫu giáo bé 3­4 tuổi 20/18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2