intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 3 - 4 tuổi A1 tường Mầm Non Tam Đa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

16
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 3 - 4 tuổi A1 tường Mầm Non Tam Đa" nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của bản thân mình và của học sinh, để từ đó cùng chung tay xây dựng “Lớp học hạnh phúc” một cách có hiệu quả. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè, đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ để ngày một tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 3 - 4 tuổi A1 tường Mầm Non Tam Đa

  1. MỤC LỤC NỘI DUNG Trang PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2 1. Thực trạng 2 a. Ưu điểm 2 b. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế 2 2. Biện pháp thực hiện 4 a Biện pháp 1: Thay đổi nhận thức của chính bản thân mình. 4 b. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường học tập an toàn về thể chất và 5 tinh thần dành cho trẻ. c. Biện pháp 3: Xây dựng lớp học hạnh phúc. 8 d. Biện pháp 4: Xây dựng môi trường để trẻ thực sự là “trung tâm”, trẻ 9 được yêu thương, hạnh phúc. e. Biện pháp 5: Tuyên truyền, phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và 11 nhà trường. 3.Kết quả (áp dụng thực tiễn) 12 a.Kết quả đạt được 12 b.Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm (sau khi áp dụng thực tiễn) 13 4.Kết luận 14 5. Kiến nghị, đề xuất 14 a. Đối với tổ/nhóm chuyên môn 14 b. Đối với lãnh đạo nhà trường 14 c. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo 15 PHẦN III: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 15 PHẦN IV: CAM KẾT 16
  2. 2 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Câu chủ đề: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” là một tiêu chí quan trọng mà bất kỳ trường học nào cũng mong muốn đạt được. Để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” thì trường học đó phải là trường học hạnh phúc. Muốn xây dựng được trường học hạnh phúc thì phải bắt đầu từ cấp học đầu tiên là cấp học mầm non. Bởi lẽ giáo dục Mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ và nhân cách của trẻ. Việc đổi mới để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở lứa tuổi Mầm non sẽ tạo nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và quá trình học tập suốt đời. Vậy “Trong trường học hạnh phúc” có những gì? “Lớp học hạnh phúc” nằm trong một “Ngôi trường hạnh phúc” mang lại môi trường phát triển toàn diện, kích thích hứng thú học tập – vui chơi của trẻ, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho phụ huynh. Đồng thời xây dựng được đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, yêu nghề, yêu trẻ. Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu xã hội ngày càng cao, việc xây dựng “Lớp học hạnh phúc” ngày càng trở nên quan trọng. Khi xây dựng được những “Lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc” thì lúc đó giáo viên và học sinh đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ, hứng thú trong dạy - học. “Lớp học hạnh phúc” phải trên cơ sở cô và trẻ hiểu nhau, tôn trọng lẫn nhau. Từ đó, tạo điều kiện để trẻ được phát triển bản thân mình và hạnh phúc khi được là chính mình. Đây là việc làm không vì thành tích, mà coi đó là việc làm để nhà trường, giáo viên và trẻ thực sự thay đổi. Mặt khác, đó là việc làm mang tính chất khoa học chứ không phải vì một chủ trương nào đó để áp đặt. Khi mọi người cùng tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc thì họ sẽ thấy được giá trị mà cuộc sống mang lại. Nhưng trên thực tế, việc xây dựng “Lớp học hạnh phúc” tại lớp 3-4 tuổi A1 Trường Mầm Non Tam Đa vẫn tồn tại một số những hạn chế nhất định. Các tổ chuyên môn, các giáo viên chưa có nhiều sự đầu tư, suy nghĩ, tìm tòi, ngại đổi mới, ngại sáng tạo trong việc xây dựng “Lớp học hạnh phúc” nên hiệu quả chưa cao.
  3. 3 Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng “Lớp học hạnh phúc” với sự phát triển và thành công của trẻ, trước thực trạng của nhà trường, tôi luôn băn khoăn, trăn trở để tìm ra giải pháp nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của bản thân mình và của học sinh, để từ đó cùng chung tay xây dựng “Lớp học hạnh phúc” một cách có hiệu quả. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè, đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ để ngày một tốt hơn. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 3 - 4 tuổi A1 tường Mầm Non Tam Đa” làm đề tài sáng kiến PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng việc xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 3 - 4 tuổi A1 trường Mầm non Tam Đa. Năm học 2021-2022 tôi được phân công dạy lớp 3 tuổi A1, với tổng số trẻ là 28 gồm 16 trẻ nam và 12 trẻ nữ, tôi nhận thấy rằng ở độ tuổi này có đặc điểm như sau: a. Ưu điểm: Được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng Giáo dục và sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ về cơ sở vật chất của Ban giám hiệu trường mầm non Tam Đa. Môi trường để trẻ hoạt động thoáng mát sạch sẽ có đủ phòng học riêng cho từng nhóm từng độ tuổi. Các cháu ăn bán trú 100%. Phụ huynh luôn tin tưởng và kết hợp với giáo viên để thống nhất sự chăm sóc giáo dục trẻ được tốt. Bản thân tôi tâm huyết yêu nghề mến trẻ. b. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế: Một số trẻ chưa học qua độ tuổi nhà trẻ, đi học đôi khi còn quấy khóc.
  4. 4 Một số trẻ do công việc của bố mẹ bận rộn, chưa có nhiều thời gian riêng dành cho con, buổi sáng đưa bé đi học sớm, buổi chiều có thể đón về muộn… nên cũng hạn chế về việc chăm sóc và giáo dục trẻ. * Kết quả khảo sát đầu năm: Từ những nhận thức của mình về vấn đề “Xây dựng lớp học hạnh phúc”, tôi định hướng được nhiệm vụ của mình trong công việc nghiên cứu này. Và để gặt hái được nhiều kết quả tốt trong quá trình thực hiện nên ngay từ đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sát trẻ theo những mục tiêu cần thiết để “Xây dựng lớp học hạnh phúc” cho trẻ mà tôi đã xác định ở trên. BẢNG 1: BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ KHẢO SÁT TRẺ ĐẦU NĂM HỌC 2021 – 2022 Đạt Chưa đạt Tổng Tỉ lệ Tỉ lệ Nội dung khảo sát số trẻ Số trẻ Số trẻ % % - Yêu thích việc đến lớp 14/28 50 14/28 50 - Yêu thương mọi người xung quanh 16/28 57,15 12/28 42,85 - Sẵn sàng tự tạo và chia sẻ niềm vui 12/28 42,85 16/28 57,15 - Đón nhận thử thách một cách tích 15/28 53,58 13/28 46,42 cực - Biết cách cân bằng và điều khiển 28 12/28 42,85 16/28 57,15 cảm xúc - Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ 11/28 39,28 17/28 60,72 - Yêu thiên nhiên và yêu động vật. 9/28 32,14 19/28 67,85 Xuất phát từ những khó khăn và thuận lợi trên nên tôi đã nghiên cứu và thấy mình phải quan tâm hơn nữa đến vấn đề tạo niềm vui, niềm hạnh phúc của trẻ khi trẻ tới trường và áp dụng “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 3 - 4 tuổi A1 trường Mầm Non Tam Đa” . Qua khảo sát tôi thấy trẻ lớp tôi đa số còn chưa hứng thú khi tới lớp, chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể, đặc biệt chia sẻ, giúp đỡ người khác còn rất ít trẻ
  5. 5 đạt yêu cầu. Bé chưa cảm nhận được nhiều về vẻ đẹp của thiên nhiên xung quanh bé, những con vật nuôi trong gia đình. Từ kết quả trên, tôi đã nghiên cứu các biện pháp cụ thể để “Xây dựng lớp học hạnh phúc” như sau: 2. Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ tại lớp 3 - 4 tuổi A1 trường mầm non Tam Đa. a. Biện pháp 1: Thay đổi nhận thức của chính bản thân mình. Trước đây, có những giai đoạn chúng ta áp dụng cách giáo dục áp đặt, đã gây ít nhiều những trở ngại trong học tập cho trẻ. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi, tạo nên sự cởi mở, hòa đồng, chia sẻ trong mối quan hệ giữa cô và trẻ. Và bản thân tôi cũng nhận thấy việc quan trọng cần phải thay đổi tư duy trong cách làm việc, cách cảm nhận về trẻ. Thay vì áp đặt ý kiến chủ quan của mình, tôi đã động viên, khuyến khích trẻ thỏa sức sáng tạo và có định hướng tiến bộ trong những sáng tạo đó của trẻ. Hình ảnh: Cô và trẻ cùng trò chuyện Giáo viên luôn gần gũi, quan tâm, chia sẻ với học trò. Khi đến trường, có đôi lúc tôi còn mang tâm trạng không vui ở nhà mình đến trường, những bực bội lo toan còn thể hiện trên gương mặt của cô giáo. Khi cô
  6. 6 giáo vào lớp thì sẽ dạy trẻ như thế nào? Các cô có thể hiện hết cái “hồn” của mình ở trong hoạt động đó hay không? Hay là chỉ dạy cho xong, cho hết giờ? Những lo lắng đó tôi luôn băn khoăn, trăn trở, lo ngại sẽ không thể hiện hết khả năng của mình trong các hoạt động. Bởi vậy, vào mỗi buổi sáng khi đến trường, tôi luôn cố gắng giải quyết hết những công việc cá nhân cũng như gia đình mình từ hôm trước, để có thể tập trung hết khả năng và sự nhiệt tình của mình vào công việc, mới làm việc hết tâm của mình, nhiệt huyết với nghề và trách nhiệm với nhà trường. Khi làm được điều đó, học sinh đến trường sẽ có cảm giác được trân trọng, tin tưởng, cảm thấy hạnh phúc mỗi khi đến lớp. b. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường học tập an toàn về thể chất và tinh thần dành cho trẻ. Ngay từ đầu năm học tôi tham mưu với lãnh đạo nhà trường tiếp tục cải tạo, xây dựng môi trường vật chất bên ngoài, xây dựng các góc mở sao cho đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ, thiết kế các trò chơi sao cho phát huy tối đa được tính tích cực ở trẻ. Ví dụ: Trò chơi 1 “Tâm sự của hòn đá” Các viên đá dường như là vô tri, được các cô giáo nhặt về, rửa sạch, chọn những viên đá có bề mặt nhẵn, tròn, không có góc nhọn để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Cách chơi: Cô tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm nhỏ (5-6 trẻ), cô yêu cầu trẻ kể lại lên tâm sự của viên đá. Trẻ sẽ kể lại những gì mà trẻ nghĩ, những tâm sự của chính trẻ. Có những trẻ đã kể lại những câu chuyện thật dễ thương, đáng yêu. Như bạn Anh Thư, bạn ấy đã kể câu chuyện của viên đá là: “Viên đá nói, hôm nay viên đá rất là vui vì được cô khen, đã biết ăn hết suất và không làm rơi vãi thức ăn xuống bàn”. Ở trò chơi này, mỗi trẻ sẽ kể lại những câu chuyện khác nhau theo trí tưởng tượng của trẻ. Rèn cho trẻ cách diễn đạt mạch lạc, sự tự tin, biết nói lên suy nghĩ của mình.
  7. 7 Hình ảnh: Cô và trẻ cùng chơi trò chơi “ Tâm sự của hòn đá” Trò chơi 2: “Bé nhanh, bé khéo” Chuẩn bị: Mỗi trẻ 1 chén nước Không gian tổ chức: Sân bóng mini Cách chơi: Cả lớp vừa đi vòng tròn vừa chọn cho mình một chén nước, cô mở nhạc cho trẻ nghe. Trẻ vừa đi thành vòng tròn vừa bưng chén nước. Khi kết thúc bài hát. Trên tay trẻ nào chén nước còn đầy hơn trẻ đó sẽ được tuyên dương và tham gia chơi lần 2. Ở trò chơi này phát huy khả năng tập trung chú ý, kỹ năng khéo léo của trẻ. Trong biện pháp này, tôi còn chú trọng việc phối hợp với phụ huynh trong việc xây dựng môi trường bên ngoài theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tính lan tỏa đến phụ huynh được thể hiện như thế nào? Đó chính là việc khéo léo thu hút phụ huynh tham gia vào các hoạt động cùng trẻ trong giờ đón - trả trẻ. Ví dụ như trò chơi “Bật chụm tách chân”, “Đi cầu khỉ” … Hay ba mẹ cùng trẻ chơi tại góc “Kĩ năng sống”, cùng bé tưới nước cho cây tại góc “Uơm mầm yêu thương.
  8. 8 Hình ảnh: Phụ huynh cùng con tưới nước cho cây Phụ huynh sẽ rất phấn khởi khi thấy một môi trường vừa đẹp, vừa khang trang lại được chơi, trải nghiệm thực tế cùng con em mình. Từ đó yên tâm hơn vào chất lượng chăm sóc, giáo dục của trường, trẻ sẽ được thừa hưởng từ hiệu quả mà việc xây dựng môi trường này đem lại, môi trường an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần, trẻ sẽ hạnh phúc, từ đó phụ huynh hạnh phúc và giáo viên cũng sẽ hạnh phúc. Trẻ tham gia chơi tại “Góc vận động”
  9. 9 Việc tổ chức các hoạt động nhằm khai thác mục đích giáo dục theo môi trường đã xây dựng đòi hỏi giáo viên phải thường xuyên có sự thay đổi, sáng tạo trong cách bố trí, sắp xếp đồ dùng đồ chơi và phương tiện để trẻ hoạt động, tránh gây nhàm chán trên trẻ. Điều này có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, hình thành các kĩ năng, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. c. Biện pháp 3: Xây dựng lớp học hạnh phúc Lớp học là nơi hằng ngày trẻ học tập, vui chơi, trải nghiệm. Vào đầu năm học, tôi chủ động trang trí lớp theo quan điểm: “Lấy trẻ làm trung tâm”. Trang trí lớp sao cho vừa tầm với trẻ, cả về tầm nhìn và tầm tay trẻ với. Các hình ảnh trang trí ở các góc phải gần gũi, màu sắc phù hợp với độ tuổi mầm non. Ngay cửa ra vào, tôi đã nghiên cứu tìm tòi và trang trí các hình ảnh yêu thương như: Bắt tay, trái tim, ôm nhau...Mỗi buổi sáng khi trẻ vừa đến cửa lớp, trẻ sẽ chọn cho mình một biểu tượng yêu thích và thể hiện hành động phù hợp với biểu tượng đó cùng với cô hoặc với một bạn nào đó trong lớp của mình. Trẻ thể hiện tình cảm như: ôm, đập tay… khi đến lớp
  10. 10 Ngoài ra tôi còn ươm mầm những “hạt giống yêu thương” cùng trẻ. Để trẻ được cùng nhau trải nghiệm, biết được quá trình hình thành của những hạt giống yêu thương đó như thế nào, cùng chăm sóc và giữ gìn và trân trọng những thành quả mà mình đã đạt được. Hình ảnh: Trẻ reo “hạt giống yêu thương” d. Biện pháp 4: Xây dựng môi trường để trẻ thực sự là “trung tâm”, trẻ được yêu thương, hạnh phúc. Năm học 2021 - 2022, Theo sự chỉ đạo của PGD, là năm tiếp theo áp dụng phương pháp giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ được quan tâm và tự tin thể hiện hết khả năng của mình. Trẻ “Chơi mà học, học bằng chơi”, trẻ được tiếp thu, lĩnh hội kiến thức thông qua các trò chơi, trải nghiệm, trẻ được hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời, cô giáo
  11. 11 thiết lập được mối quan hệ tốt với trẻ, tạo cho trẻ cảm thấy được an tâm, tin tưởng và cảm thấy được yêu thương. Trẻ được đắm mình trong môi trường an toàn, tràn ngập sự yêu thương từ đó trẻ tự tin thể hiện hết khả năng của mình. Qua các giờ học, giờ chơi, các hội thi, dịp lễ hội mà nhà trường tổ chức như: “Ngày hội đến trường của bé”, “Vui Hội trung thu”, Hoạt động trải nghiệm như: “Tham quan vườn rau sạch của các bác cấp dưỡng”, tham gia “các trò chơi dân gian”… là cơ hội để trẻ được thể hiện khả năng của mình, trẻ được tham gia biểu diễn, rèn cho trẻ mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động. Đây cũng là dịp để gia đình và nhà trường tham gia cùng trẻ, Ba mẹ có cơ hội được tham gia trải nghiệm cùng các con, gắn kết tình cảm gia đình và nhà trường… thể hiện sự quan tâm đối với trẻ, mang đến cho trẻ những sân chơi bổ ích, nhiều ý nghĩa. Hình ảnh: Cô và trẻ tham quan vườn rau sạch
  12. 12 Hình ảnh: Trẻ tham gia trò chơi dân gian e. Biện pháp 5: Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường Khi lớp học hạnh phúc thì trường học sẽ là nơi thầy cô, học sinh và phụ huynh đều được hạnh phúc, là nơi học sinh có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm, là nơi học sinh không có áp lực học tập mà luôn được phát huy khả năng của mình. Một điều quan trọng không kém, đó là phụ huynh cùng thống nhất với nhà trường về cách quản lí, chăm sóc giáo dục trẻ. Tại lớp, tôi đã làm “Chiếc hộp yêu thương”, các cô giáo nghiên cứu và làm góc yêu thương này theo tình hình của lớp mình, có lớp thì làm hình trái tim, có lớp làm hình ngôi nhà, hình bông hoa...Nhưng mục đích cuối cùng cũng là ghi lại những những hành động tích cực của trẻ trong một ngày hôm đó, cuối tuần cô giáo cùng với trẻ tổng hợp lại tất cả những phiếu đó và gửi về cho phụ huynh biết. Tôi nhận thấy rằng phụ huynh rất vui và phấn khởi khi biết con mình mỗi ngày ở trường làm được những việc gì? Và ngày thứ 7, chủ nhật phụ huynh sẽ ghi lại những hành động tích cực của trẻ khi ở nhà và chia sẻ cùng với cô giáo.
  13. 13 Như vậy, giữa gia đình và nhà trường tạo được sợi dây liên kết chặt chẽ trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Từ đó hình thành và rèn luyện được những hành vi tốt cho trẻ. Ngoài ra, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, tôi đã trao đổi bằng cách chụp hình ảnh, quay video sinh động gửi cho phụ huynh thường xuyên. Và ngược lại, Phụ huynh cũng nhiệt tình chia sẻ với cô về những hoạt động của các con. Cô giáo cùng với phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với nhau 3. Kết quả( áp dụng thực tiễn). a. Kết quả đạt được: Những biện pháp trên đã giúp trẻ lớp tôi có sự tiến bộ tốt hơn. Ngay khi mới vào lớp nhiều trẻ tôi nhận còn quấy khóc, các con từ lớp nhà trẻ lên mẫu giáo các kĩ năng về cảm xúc còn hạn chế. Qua một quá trình rèn luyện cho trẻ với các biện
  14. 14 pháp mà tôi đã thực hiện. Trẻ của tôi đã tiến bộ lên rất nhiều, nhiều bé có thói quen rất tốt, thích thú được đi học, chơi đoàn kết với các bạn của mình: “Con chào cô giáo, mình chào các bạn, mình về đây, mai chúng mình lại đi học nhé!”... Các bé chủ động và mong chờ được bố mẹ, ông bà...đưa tới trường để được gặp các cô, các bạn của mình, được tham gia vào các hoạt động của lớp, của trường tổ chức . Chính những điều này tạo cho tôi thêm niềm vui và yêu nghề hơn nữa. * Về phía trẻ: - Trẻ yêu thích việc tới lớp. -Trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn, năng động, tự tin, khéo léo. - Trẻ kiên trì, mày mò, tìm tòi. - Trẻ tích cực, hứng thú tham gia vào hoạt động. * Về phía phụ huynh: Phụ huynh thấy rõ con mình có nhiều tiến bộ. Thấy con đã nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin thích đi học, yêu trường, yêu lớp, yêu cô, yêu bạn bè... nên thấy rất tin tưởng và yên tâm khi cho con đi học. Chính vì vậy các bậc cha mẹ rất nhiệt tình kết hợp với giáo viên cũng như nhà trường để rèn con mình ở nhà mọi lúc mọi nơi. * Về phía giáo viên: Giáo viên có thêm nguồn tư liệu, thêm các bài học, trò chơi trong các hoạt động. Giáo viên chủ động lựa chọn các bài tập phù hợp với độ tuổi mình phụ trách, phù hợp với chủ đề, chủ điểm để dạy trẻ, nâng cao chất lượng giờ dạy của mình. b. Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm (sau khi áp dụng thực tiễn). Sau một thời gian áp dụng “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 3 - 4 tuổi A1 trường Mầm Non Tam Đa” đã góp phần nâng cao về mặt thẩm mỹ và kích thích sự hứng thú, sáng tạo cho trẻ. Từ đó trẻ tích cực trong tất cả các hoạt động tại lớp. - Để thực hiện tốt vai trò là một giáo viên bản thân tôi xin đưa ra một số điều chỉnh bổ sung sau khi thực nghiệm như sau: - Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm vừa qua và không ngừng nâng cao tinh thần học hỏi cho bản thân để thực hiện tốt nhiệm vụ. - Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, bài giảng điện tử sưu tầm băng hình chất lượng cao để lưu giữ và sử dụng trên tiết học và các hoạt động.
  15. 15 - Nghiên cứu thực hiện hình thức đổi mới, nội dung phương pháp theo hướng lấy trẻ làm trung tâm giúp cho trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, có cảm xúc với cái đẹp để tạo ra sản phẩm trẻ yêu thích. 4. Kết luận Trẻ thể hiện sự vui vẻ, không sợ người lạ, biết cách nói lên suy nghĩ của mình, biết hành động hợp lí trong mọi hoàn cảnh, thích đi học, yêu thương mọi người, yêu thiên nhiên xung quanh mình, yêu những con vật nuôi gần gũi trong gia đình... Sự cần thiết phải xây dựng môi trường sống hạnh phúc cho trẻ. Tin tưởng vào khả năng của trẻ, căn cứ vào đặc điểm riêng của từng trẻ để có phương pháp tiếp cận phù hợp với trẻ. Có như vậy mới giúp trẻ trở thành người năng động, tự tin, hạnh phúc khi trưởng thành. 5. Kiến nghị, đề xuất. a) Đối với tổ, nhóm chuyên môn. - Tổ chức sinh hoạt chuyên môn thường xuyên theo lịch BGH đã đề ra. - Trao đổi và thảo luận nhiều hơn trong các buổi sinh hoạt về việc rèn các kỹ năng cho trẻ để lên kế hoạch học tập và giáo dục cho khối của mình, lồng ghép vào các bài dạy và các hoạt động khác trong ngày, trong tuần. - Các giáo viên trong khối không ngừng nâng cao, hoàn thiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt chương trình đổi mới trong giáo dục. - Chuẩn bị môi trường giáo dục, sưu tầm, làm đồ dùng, đồ chơi từ những nguyên vật liệu sẵn có của địa phương phục vụ cho các tiết dạy để trẻ hứng thú. - Thường xuyên đánh giá hoạt động dựa trên các mục tiêu yêu cầu đề ra trong từng tháng. - Tiếp cận các kênh thông tin, các phương tiện kỹ thuật hiện đại làm tăng thêm hiệu quả cho việc rèn luyện cho trẻ. - Phối hợp với nhà trường và gia đình, cha mẹ học sinh, bản thân giáo viên nghiên cứu tài liệu để giáo viên nắm vững các biện pháp “Xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ tại lớp 3 - 4 tuổi A1 trong trường mầm non Tam Đa”. b) Đối với lãnh đạo nhà trường. - Tổ chức những buổi kiến tập các lớp “kĩ năng sống” để chúng tôi có cơ hội học hỏi chị em đồng nghiệp trong trường.
  16. 16 - Có sự định hướng, chỉ đạo giáo viên khối mẫu giáo nhỡ 3-4 tuổi thực hiện tốt việc giáo dục trẻ trong sinh hoạt hàng ngày. - Tạo không khí thi đua trong tập thể giáo viên, giúp giáo viên không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. - Thiết lập các kênh thông tin về chăm sóc giáo dục trẻ để giáo viên trong nhà trường cập nhật nhanh nhất những tri thức, khoa học hiện đại về quá trình nuôi dạy trẻ, vận dụng có hiệu quả những tri thức đó phục vụ trong việc giáo dục trẻ. c) Đối với phòng giáo dục và Đào tạo Tổ chức những buổi kiến tập, chuyên đề về : “Kĩ năng sống”, “Xây dựng môi trường học tập hạnh phúc cho trẻ”, để chúng tôi có cơ hội học hỏi kiến thức và kinh nghiệm của các cấp lãnh đạo và các giáo viên đồng nghiệp trong ngành. PHẦN III: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP. BẢNG 2: BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ KHẢO SÁT TRẺ CUỐI NĂM HỌC 2021-2022 Đạt Chưa đạt Nội dung khảo sát Tổng Tỉ lệ Tỉ lệ Số trẻ Số trẻ % % - Yêu thích việc đến lớp 28/28 100 - Yêu thương mọi người xung 28/28 100 quanh - Sẵn sàng tự tạo và chia sẻ niềm 26/28 92,8 2/28 7,14 vui 28 - Đón nhận thử thách một cách 25/28 89,28 3/28 10,74 tích cực - Biết cách cân bằng và điều 24/28 85,71 4/28 14,28 khiển cảm xúc - Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ 28/28 100 - Yêu thiên nhiên và yêu động 28 100 vật.
  17. 17 BẢNG 3: BẢNG TỔNG HỢP SO SÁNH KẾT QUẢ KHẢO SÁT TRẺ ĐẦU VÀ CUỐI NĂM HỌC 2021-2022 Đầu năm Cuối năm Tổng Tăng Tỉ lệ Tỉ lệ Nội dung khảo sát số trẻ Đạt Đạt % % % - Yêu thích việc đến lớp 14/28 50 28/28 100 50 - Yêu thương mọi người xung 16/28 57,15 28/28 100 42,85 quanh - Sẵn sàng tự tạo và chia sẻ niềm 12/28 42.85 26/28 92,8 49,95 vui - Đón nhận thử thách một cách 28 15/28 53,58 25/28 89,28 35,7 tích cực - Biết cách cân bằng và điều 12/28 42,85 24/28 85,71 42,86 khiển cảm xúc - Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ 11/28 39,28 28/28 100 60,72 - Yêu thiên nhiên và yêu động 9/28 32,14 28/28 100 67,86 vật. PHẦN IV. CAM KẾT Do đề tài được áp dụng trong phạm vi hẹp ở một lớp, vì thế một số kinh nghiệm tôi đưa ra không tránh khỏi còn nhiều thiếu sót. Mặc dù chỉ là sáng kiến nhỏ của riêng tôi nhưng tôi mong rằng qua bản báo cáo này tôi sẽ nhận được nhiều sự góp ý động viên của các cấp, các ngành, Ban Giám hiệu đóng góp ý kiến cho tôi để tôi có hướng tiếp thu phấn đầu và làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non thế hệ tương lai của đất nước. Tôi xin cam đoan đây là báo cáo tự nghiên cứu của mình , không sao chép nội dung của người khác. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tam Đa, ngày 11 tháng 11 năm 2022 GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Thu Hà Đánh giá, nhận xét của tổ/ nhóm chuyên môn
  18. 18 ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... TỔ /NHÓM TRƯỞNG CHUYÊN MÔN (ký ghi rõ họ tên) Đánh giá, nhận xét của đơn vị ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... HIỆU TRƯỞNG (ký và đóng dấu)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2