intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non Phú Thủy

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

24
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là góp phần nâng cao nhận thức của phụ huynh, thu hút sự quan tâm, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần của các bậc cha mẹ, chính quyền địa phương và các nguồn lực đóng góp hỗ trợ trên địa bàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non Phú Thủy

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc  TÊN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ  LÀM TRUNG TÂM CHO TRẺ 5­6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON Quảng Bình, tháng 3 năm 2019
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc    TÊN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ  LÀM TRUNG TÂM CHO TRẺ 5­6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON Họ và tên: Trần Thị Liên                               Chức vụ: Giáo viên                               Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phú Thủy
  3. I. PHẦN MỞ ĐẦU Trong những năm gần đây, nền kinh tế ­ xã hội của đất nước ta có sự phát triển   không ngừng làm cho ngành Giáo dục nói chung và ngành học mầm non nói riêng  cũng đẩy dần từng bước củng cố và phát triển. Để chuẩn bị cho thế hệ trẻ bước   vào thời đại của nền văn minh trí tuệ, thời đại của công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá   đất nước, và mục đích chung của Giáo dục mầm non là phát triển tất cả  các khả  năng của trẻ, hình thành cho trẻ  những cơ  sở  ban đầu của nhân cách con người,   một mặt đáp ứng các nhu cầu phát triển tổng thể hài hoà của trẻ  về  các mặt: thể  chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỷ, tình cảm­xã hội. Mặt khác chuẩn bị sẵn sàng   cho trẻ vào lớp 1.          Trẻ lứa tuổi mầm non việc học của tr ẻ được thông qua hình thức  “học mà   chơi, chơi mà học” trẻ có mong muốn tự nhiên là được cảm nhận và khám phá 1  cách tích cực về thế giới. Quá trình khám phá và học hỏi của trẻ diễn ra thông qua   nhiều hoạt động  Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt   nhất và có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm  non, việc lập kế hoạch giáo dục, tổ chức các hoạt động vui chơi, hợp tác với phụ  huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ  là việc làm rất cần thiết và không thể  thiếu. 1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp:        Theo Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền: “Chương trình giáo dục mầm non tốt là một   chương trình lấy trẻ làm trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên hứng   thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả  năng của trẻ. Chương trình này sẽ  tạo cơ  hội   cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà   còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể  chất và khả  năng giao tiếp xã hội của   trẻ”. Và như  chúng ta đã biết, mỗi đứa trẻ  là một cá thể  riêng biệt, chúng khác  nhau về  thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý.  Do đó, mỗi trẻ  em có hứng thú, cách học và tốc độ  học tập khác nhau và chúng 
  4. đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở  rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Chính vì thế,  với quan điểm  “mỗi đứa trẻ  là một cá thể  riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ  đều có cơ  hội được học   bằng nhiều cách khác nhau”, vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần được tiếp cận với   phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” là một việc làm hết sức cần thiết.           Căn cứ vào nhu cầu và khả năng phát triển của trẻ 5­6 tuổi, đây là lứa tuổi   kỳ diệu, trẻ rất hiếu động tò mò, muốn học hỏi, tìm hiểu thế  giới tự  nhiên và xã   hội. Trong các hoạt động của tuổi mẫu giáo: chơi giữ  vai trò hoạt động chủ  đạo,  giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học tập chưa có ranh giới rõ ràng. Khác với  người lớn, trẻ em thật sự học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học  trong trường mầm non theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”.              Trẻ là chủ thể tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở  các hoạt động tìm tòi khám phá của trẻ. Trẻ chủ động tham gia các hoạt động đó   để  phát triển khả  năng, năng lực của mình. Trước những vấn đề   trên, không chỉ  cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ học mà còn phải cho trẻ hoạt động tích cực ở  giờ  chơi và mọi lúc mọi nơi, Cho nên việc xây môi trường giáo dục lấy trẻ  làm   trung tâm là rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động được nhiều hơn,  được tự do khám phá theo ý thích, theo khả năng của mình giúp trẻ phát hiện nhiều   điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến thức kỷ  năng của trẻ  được củng  cố và bổ sung.     Vậy là người giáo viên phải làm gì và làm như thế nào để phát huy tính chủ động  sáng tạo của mình, giúp giáo viên thực hiện tốt việc xây môi trường giáo dục cho   trẻ 5­6, mang lại những kiến thức, sự mạnh dạn, tự tin đến cho trẻ. Chính vì thế  mà tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5­6 tuổi ở trường mầm non”.  Được học trong môi  trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trẻ sẽ tích cực, chủ động tham gia các hoạt  động, làm việc theo nhóm để  được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ  và trình bày ý  kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế  cuộc  sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải. Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích  cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia   các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp. “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là xây dựng một môi  trường giáo dục mà trẻ  thực sự  được khám phá, trãi nghiệm, vui chơi, phát huy  được tính sáng tạo, tính chủ động, tích cực, tự giác, tăng cường sự nhiệt huyết của  giáo viên trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Đồng thời góp phần nâng cao nhận  
  5. thức của phụ huynh, thu hút sự quan tâm, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần của các   bậc cha mẹ, chính quyền địa  phương và các nguồn lực đóng góp hỗ  trợ  trên địa   bàn. * Điểm mới của đề tài:    Đề  tài sáng kiến này đã có nhiều người nghiên cứu song  ở  mỗi người, mỗi  trường có một đặc điểm riêng, do vậy các giải pháp mà tôi đưa ra áp dụng cũng   không thể giống nhau. Đối với trẻ mầm non, trong nhiều thí nghiệm cho rằng đây   là thời kỳ  hình thành tới 90% tế  bào não, là thời kỳ  phát triển hệ  thần kinh, não,   răng, xương, cân nặng, chiều cao. Với phương diện phát triển tình cảm xã hội thì  đây là thời kỳ trẻ bỏ đi những suy nghĩ bản thân và dần dần hình thành tính cộng   đồng.       Được học trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trẻ sẽ tích cực, chủ  động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để  được trải nghiệm, trao đổi,  chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học  vào thực tế  cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ  gặp phải. Từ  đó, trẻ  mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá  trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp.       Giáo viên có khả năng tự thiết kế kế hoạch giảng dạy để dạy trẻ đạt kết quả  tốt nhất. Căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác  định mục tiêu, nội dung cụ thể trong từng hoạt động và đảm bảo tốt mục tiêu giáo  dục đề  ra. Có nhiều sáng tạo trong việc trang trí lớp học và làm đồ  dùng phong   phú, đa dạng mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao. 1.2: Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp:            Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ hoạt động  một cách tích cực là hết sức cần thiết.  Phạm vi tôi nghiên cứu đề tài này là trong   trường mầm non, tích lũy, áp dụng và tôi đang tiến hành nghiên cứu, áp dụng đối  với trẻ  5­6 tuổi tại đơn vị  tôi đang công tác, đề  tài này đã được áp dụng cho các  giáo viên trong trường và có thể áp dụng rộng rãi cho các trường bạn trong huyện,  trong tỉnh.                                   II. PHẦN NỘI DUNG 2.1: Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Thực hiện nâng cao chất lượng chuyên đề “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”,  đòi hỏi các giáo viên cần phải đẩy mạnh công tác xây dựng môi trường giáo dục  phù hợp đảm bảo công tác chăm soc giao duc tre đ ́ ́ ̣ ̉ ạt hiệu quả cao.
  6. Ở  lứa tuổi Mầm non hoạt động chủ  đạo của trẻ  “Chơi mà học, học bằng chơi”  thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ  lĩnh hội kiến thức trong cuộc  sống xung quanh trẻ. Tùy thuộc vào từng lứa tuổi, kinh nghiệm sống của từng đứa trẻ và điều kiện thực   tế ở lớp mà giáo viên lựa chọn chủ đề, đề tài cho phù hợp, phát huy tính tích cực ở  từng đứa trẻ  qua các hoạt động nhằm giáo dục trẻ  phát triển toàn diện.Chương   trình giáo dục mầm non mới là lấy trẻ  làm trung tâm, tạo điều kiện cho mỗi đứa  trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự  phát triển của bản thân trẻ, đáp ứng  tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ trong quá trình giáo dục. Thực tế cho thấy việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ  làm trung   tâm đã tạo ra một không gian mở  cho trẻ, khuyến khích trẻ  phát triển tư  duy và   phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ  được tạo nhiều cơ  hội tự  tham gia trải   nghiệm khám phá, thì như vậy trẻ  đã có thể được phát triển tư duy sáng tạo, giúp   trẻ có nhiều cơ hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, thể  chất, phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên hệ trực tiếp với phương pháp  dạy của các giáo viên, đó chính là cách tổ  chức các hoạt động cho trẻ theo hướng   lấy trẻ làm trung tâm. Năm học 2018 ­ 2019 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 5 ­ 6  tuổi, gồm 35 cháu, trong đó số  cháu nam 15 cháu, nữ  20 cháu. Để  xây dựng một  môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm có hiệu quả  là điều không đơn giản.   Khi thực hiện đề tài này, tôi gặp những thuận lợi, khó khăn sau: * Thuận lợi: ­ Được sự  quan tâm chỉ  đạo của nhà trường, các cấp lãnh đạo, ban ngành và hội   phụ huynh học sinh. ­   Được nhà trường tạo điều kiện để  bản thân tham gia các lớp tập huấn của  phòng, cụm tổ  chức về  chuyên đề  "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm  trung tâm"  từ đó đã tích lũy được kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch giáo dục,  xây dựng môi trường ở lớp và tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm có hiệu  quả. ­ Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm  ở  trường đã giúp cho  các cháu ngày càng mạnh dạn, tư tin hơn và đã thu hút được sự quan tâm của phụ  huynh. Phụ  huynh ngày càng nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc thay đổi  hình thức giáo dục cho con em mình, tạo được lòng tin của phụ huynh khi gửi con   em mình tại trường. ­ Trường tổ chức bán trú cho trẻ ở lại cả ngày nên nề nếp ổn định.
  7. ­ Trong lớp bố trí đủ 02 giáo viên. ­ Phòng học mới xây, sạch sẽ thoáng mát.  ­ Có đủ đồ dùng theo thông tư 02 và theo nhu cầu của lớp. ­ Phụ huynh học sinh quan tâm đến tình hình sức khỏe và chương trình học của con  em mình. ­ Giáo viên đã được đào tạo chuẩn, có lòng yêu nghề mến trẻ. ­ Trẻ chăm ngoan và tham gia tích cực các hoạt động, lễ phép, biết cùng nhau tham  gia các hoạt động trên lớp.    ­ Trường có tư  liệu, có các bài giảng điện tử, các hoạt động chăm sóc giáo dục   được  tải về từ trên mạng. * Khó khăn: ­  Trẻ trong cùng một độ tuổi, nhưng lại có mức độ  nhận thức và khả  năng chú ý   chủ  định khác nhau.   Một số  trẻ  còn nhút nhát, chưa chủ  động tham gia vào các   hoạt động.  ­ Đại đa số  là trẻ em nông dân nghèo nên ít cháu được quan tâm đầy đủ. Mặc dù   có cùng độ  tuổi song chênh lệch về  tháng dẫn đến nhận thức của trẻ  cũng chênh  lệch.  ­ Nhận thức của một số phụ huynh chưa cao, chưa thực sự phối hợp v ới giáo viên   để cùng chăm sóc giáo dục trẻ.        Để có cơ sở cho việc nghiên cứu của mình, tôi tiến hành điều tra, khảo sát tình   hình của trẻ ở lớp tôi đầu năm.  Qua điều tra khảo sát kết quả cho thấy như sau:   Nội dung Tỷ lệ         ­ Trẻ tự tin, chủ động tham gia các hoạt động 55%         ­ Kỹ năng thực hành vận dụng của trẻ 30%         ­ Trẻ  tham gia các hoạt động còn rụt rè, nhút nhát.  15% Chưa mạnh dạn trong giao tiếp.       Tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là một nhiệm   vụ hết sức quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đảm 
  8. bảo chất lượng và sự phát triển toàn diện phù hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được  mục tiêu giáo dục đã đề ra, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động  cho trẻ  trong nhà trường, nâng cao kết quả dạy học cho giáo viên và phù hợp với  trẻ tuổi mầm non theo yêu cầu phát triển của ngành học mầm non,  tôi đã sử dụng  một số biện pháp và cách làm sau: Từ  những việc khảo sát tình hình thực tế   ở  lớp cũng như  việc tiến hành để  xây  dựng 1 môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm cho hoàn hảo về  vật chất lẫn  thẫm mĩ, để  trẻ  được hoạt động một cách tích cực, kiến thức của trẻ  được bổ  sung và củng cố phong phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ hơn.    2.2: Các giải  pháp:         Muốn thực hiện các hoạt động một cách có khoa học và có hiệu quả bản thân  tôi trước hết lập ra kế hoạch cho mình: Gồm có kế  hoạch năm, kế  hoạch tháng,   kế hoạch tuần và kế hoạch ngày.                Môi trường cho trẻ  hoạt động là nơi có các nguồn thông tin phong phú,  khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực của trẻ.  Muốn làm tốt điều đó  bản thân tôi đã đưa ra những biện pháp như sau: 2.2.1:  Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ:        Phải nói rằng việc tự  học hỏi, nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  cho   bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực hiện được   điều đó mỗi giáo viên tích cực tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu phải tự tìm tòi sách   báo, và các phương tiện thông tin đại chúng để  trau dồi kỷ  năng, kiến thức, nâng  cao tay nghề, nghiệp vụ  cho bản thân, tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng về  chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm do Phòng giáo dục và tổ chuyên môn của   nhà trường tổ  chức. Từ  đó, tôi tự  rút ra những  ưu điểm của phương pháp dạy   "Lấy trẻ làm trung tâm" và đưa vào thực hiện ở lớp từ việc lập kế hoạch giáo dục   đến việc trang trí môi trường học cho trẻ sao cho linh hoạt va tr̀ ẻ được “học bằng  chơi, chơi mà học", đam bao h ̉ ̉ ưng thu, nhu câu, kha năng thê manh cua môi đ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̃ ứa tre.̉ Đối với tôi, giao duc lây tre lam trung tâm la m ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ục tiêu hàng đầu đê nâng cao ̉   chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.         Luôn nắm vững tâm sinh lý của trẻ để có phương pháp tổ chức các hoạt động   cho trẻ, không để trẻ nhàm chán im lặng, phải giúp trẻ hoạt động tích cực vào các  hoạt động, gây hứng thú và sự chú ý cho trẻ. Ngoài ra tôi còn tranh thủ sưu tầm các   loại tranh  ảnh, đồ  dùng đồ  chơi, nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa phương, xem các  kênh truyền hình, truy cập mạng để  có vốn kiến thức được đầy đủ  và phong phú   hơn.
  9.              Luôn có ý thức học hỏi những người đi trước, dự  giờ, tham quan các lớp,   trường bạn nhằm trau dồi kiến thức, học những điều hay, điều mới lạ  để  thực   hiện dạy trẻ có hiệu quả nhất. Bản thân tôi cũng tham gia xây dựng các tiết dạy mẫu để rút ra kinh nghiệm.   Tham gia thi giáo viên giỏi trường, huyện nhằm nâng cao trình độ  chuyên môn  nghiệp vụ. 2.2.2:   Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị:       Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  dạy học là phương   tiện để chuyển tải kiến thức tư duy cho trẻ. Đặc biệt phát triển chương trình giáo  dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì việc đầu tư CSVC  và trang thiết bị  đồ  dùng, đồ  chơi lại rất cần thiết để  nâng cao chất lượng chăm  sóc giáo dục trẻ.            Đây là biện pháp quan trọng mà người giáo viên cần phải có đó là sự sáng tạo   trong thiết kế xây dựng, lựa chọn đề  tài cũng như  tạo dụng cụ  dạy học đồ  dùng  đồ  chơi, cách sưu tầm tranh  ảnh, xây dựng mô hình, tạo và lựa chọn môi trường  hoạt động học trong và ngoài lớp cho trẻ giúp trẻ  có điều kiện tiếp cận với cách   học mới gây được sự  tò mò thích khám phá trong trẻ  hơn, đồ  dùng, thiết bị  học  càng phong phú thì trẻ  sẽ  có điều kiện tiếp cận nhiều hơn làm khắc sâu hình  tượng ghi nhớ và nảy sinh nhiều sáng kiến với đồ dùng hơn. Tích cực tham mưu với BGH nhà trường va phôi h ̀ ́ ợp vơi phu huynh đê mua ́ ̣ ̉   săḿ  trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ va cac ̀ ́  loại đồ  dùng đồ chơi phuc vu hoc tâp vui ch ̣ ̣ ̣ ̣ ơi cua tre. ̉ ̉   :  Ngay từ  đầu năm học, tôi ra soat  Ví d ụ ̀ ́ các loại thiêt bi ́ ̣ phục vụ giang day ̉ ̣   về các chủ đề trong năm học, các loại tranh môi trường xung quanh, các tập tranh  truyện, các loại sách chương trình GDMN mới, các tuyển tập thơ  ­ chuyện ­ bài  hát ­ bé tập làm nội trợ, sách hướng dẫn làm đồ  dùng đồ  chơi từ  nguyên vật liệu  mở, bì đựng sản phẩm cho trẻ  đê đê xuât nha tr̉ ̀ ́ ̀ ương trang bi. ̀ ̣  Ra soat ̀ ́ các hạng  mục đồ  dùng, đồ  chơi cần hoc cua tre ̣ ̉ ̉ trong năm như: (bút màu, đất nặn, bút chì,  kéo,   giấy   tạo   hình,   tranh   lô tô   các   loại,   bộ   đồ   dùng   học   toán   cho   cô   và   trẻ,  vở toán...), đồ  dùng cá nhân như: ( khăn lau mặt, bàn chải răng, ca uống nước...)  theo Thông tư 02 quy đinh đê phôi h ̣ ̉ ́ ợp vơi nhà tr ́ ường và phu huynh mua săm đam ̣ ́ ̉   ̉ ̉ ̣ bao cho tre hoc tâp ̣ . Trong quá trình thực hiện, còn thiếu những đồ  dùng gì thì  chúng tôi trực tiếp tham mưu đề  xuât đê nha tr ́ ̉ ̀ ương co kê hoach mua bô sung cho ̀ ́ ́ ̣ ̉   lơp đam bao yêu câu chăm soc giao duc tre trong nhà tr ́ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ường. 
  10. Bên cạnh đó tôi còn tự làm một số  đồ  dùng, đồ  chơi đẹp mắt, hấp dẫn với  trẻ để phục vụ cho quá trình dạy học của mình. Đồng thời động viên, kêu gọi phụ  huynh đóng góp nguyên vật liệu để  giáo viên làm đồ  dùng. Nhờ  đó, số  lượng đồ  chơi, đồ dùng lớp tôi đã được tăng lên và phục vụ đầy đủ cho quá trình hoạt động   của trẻ, tạo cho trẻ hứng thú với các hoạt động do cô tổ chức, nhờ đó chất lượng   giáo dục trẻ được nâng lên. 2.2.3:   Chuẩn bị  đồ  dùng, đồ  chơi, học liệu đa dạng hấp dẫn tận dụng phế   liệu, vật liệu từ thiên nhiên và có sẵn ở địa phương. ­ Trên thị trường có rất nhiều đồ chơi, đồ dùng  cho trẻ mầm non, đa dạng về hình  dáng màu sắc, phong phú về chủng loại.  Nhưng không phải các đồ  dùng đồ  chơi   mua sẵn ở ngoài thị trường đều đẹp, đều tốt, chúng không phong phú về chất liệu  mà lại tốn kém về  kinh phí. Để  đáp  ứng theo nhu cầu hoạt động của trẻ  ngoài   những đồ  được nhà trường cấp phát thì bản thân tôi đã chuẩn bị  thêm nhiều đồ  dùng đồ chơi tận dụng phế liệu từ thiên nhiên và có sẵn ở địa phương để trẻ hoạt   động 1 cách hứng thú và tích cực. ­ Muốn cho trẻ hoạt động tích cực và hiệu quả thì ngày từ đầu năm học bản thân  tôi phối kết hợp  phụ  huynh và các cô trong cụm để  làm ra cho trẻ  những bộ  đồ  dùng đồ chơi bắt mắt. ­ Kế  hoạch cụ  thể: Tôi rà soát lại những đồ  chơi, đồ  dùng sẵn có  ở  trong lớp,   những đồ dùng nào nên mua những đồ dùng đồ  chơi nào cần làm để  phục vụ cho   hoạt động giáo dục của trẻ. ­ Tận dụng các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Ngoài những vật  liệu phải mua để  làm thì tôi tận dụng: bìa catston, chai nhựa, hộp sữa,, hộp rau   câu, vợt muỗi để  làm đàn, can dầu, bịch sữa tắm, can nước giặt………Tận dụng   những nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có ở địa phương như: vỏ  ngao, vỏ  hến, đá  cuội, rơm khô, lá cây khô, chiếu…….tất cả những nguyên vật liệu cần được đảm  bảo an toàn về tính mạng, không gây độc hại, không sắc nhọn, không nặng nề đối  vơi trẻ. Từ  những nguyên vật liệu trên tôi đã làm ra rất nhiều đồ  chơi  ở  các góc  cho trẻ. Ví dụ: Tôi dùng can dầu, can nước giặt để  làm ra làn, xoa tưới nước, thuyền cho   trẻ hoạt động. Hoặc chai nhựa kết hợp với xốp tôi làm  những chiếc máy bay, còn  các hộp sữa tôi kết lại thành đoàn tàu, ô tô. Hộp váng sữa tôi làm các chậu để đúc  hoa. ­ Cũng như từ những nguyên vật liệu đó, trẻ  sử  dụng trong giờ hoạt động góc và  trẻ làm ra nhiều sản phẩm khác nhau như: Trẻ dùng vỏ  chai c2 để  đong cát nước 
  11. khi tham gia ngoài trời. Dùng lá cây khô để  làm con nghé, làm con mèo, làm đồng  hồ, vòng tay vào giờ hoạt động góc. 2.2.4:  Tổ chức hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.        Để trẻ thực sự trở thành trung tâm của việc xây dựng kế  hoạch giáo dục thì  giáo viên cần có một quan điểm luôn hướng vào trẻ, căn cứ vào nhu cầu, khả năng  của trẻ để xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục. * Tổ chức hoạt động học cho trẻ mẫu giáo: Với trẻ  mầm non, giờ học được tiến hành dưới sự  tổ  chức, hướng dẫn sư  phạm của giáo viên nhằm giúp trẻ lĩnh hội các tri thức mới, củng cố, hệ thống hóa  các tri thức đã có, đồng thời hình thành và rèn luyện các kỹ  năng nhận thức, kỹ  năng xã hội. Để đạt được điều này, giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ,  khả  năng của từng trẻ  trong lớp, trên cơ  sở  đó lựa chọn được nội dung, phương  pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. Vận dụng quan điểm dạy học lấy   trẻ làm trung tâm vào việc tổ chức giờ học  ở trường mầm non như khám phá môi  trường xung quanh, thể chất, làm quen với toán, làm quen với tác phẩm văn học,  phát triển ngôn ngữ… Cụ  thể: Khi cho trẻ làm quen văn học: nên tập cho trẻ nói lời thoại của các  nhân vật sao cho phù hợp với giọng điệu của từng nhân vật, để khi thuộc truyện,   trẻ  kể  diễn cảm hơn, cần chú ý đến tất cả  các đối tượng, đặc biệt là những trẻ  nhút nhát, chậm phát triển về  ngôn ngữ. Chú ý đến hoạt động đóng kịch cho trẻ.  Khi đưa ra các câu hỏi đàm thoại phải rõ ràng, dễ hiểu, khuyến khích suy nghĩ của  trẻ. Những câu hỏi mở  kích thích trẻ  suy nghĩ: Con nghĩ thể  nào? Làm sao con  biết? Tại sao con lại nghĩ như vậy? Nếu.. thì sao? Nếu không… thì sao? Theo con  thì điều gì/cái gì sẽ xảy ra tiếp theo? Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen câu chuyện "Chú dê đen" cô có thể đặt câu hỏi.           Khi dê trắng vào rừng kiếm ăn chuyện gì đã xảy ra?           Dê trắng là người như thế nào? Tại sao con lại nghĩ như vây?           Khi chó sói nuốt chửng dê trắng vào bụng chuyện gì xảy ra tiếp theo? Ai đã đuổi được chó sói đi? Làm sao con biết?           ­ Hoạt động làm quen với toán: Trước đây giáo viên chỉ hướng dẫn, làm mẫu  kỹ năng cho trẻ, sau trẻ làm theo cô. Nhưng với cách dạy học lấy trẻ làm trung tâm   giáo viến đã để trẻ phát huy khả năng của trẻ, trẻ tự thực hiện theo suy nghĩ của  trẻ, sau đó dựa vào khả năng của trẻ giáo viên mới tiến hành tổ chức hoạt động.
  12.           Ví dụ: Đối với đề tài "Chắp ghép hình học tạo thành hình mới"           ­ Trước đây: Cô ghép mẫu sau đó trẻ ghép theo mẫu của cô.           ­ Với hình thức lấy trẻ làm trung tâm giáo viên thực hiện như sau:                + Trẻ ghép theo ý thích của trẻ (Trẻ có thể ghép 2 hình tạo thành 1 hình,   có thể ghép 4 hình tạo thành một hình học mới...)               + Trẻ ghép theo yêu cầu của cô (Cô chỉ nói yêu cầu trẻ thực hiện)               + Cho trẻ ghép hình sáng tạo. (Ngoài những gì trẻ ghép vừa rồi trẻ có thể  sáng tạo ghép thành những hình khác như  trẻ  ghép hình ngôi nhà, xe ô tô, bông  hoa...)  ­ Hoạt động âm nhạc: Lựa chọn nội dung các hoạt động (hát, vận động,  nghe hát hoặc trò chơi âm nhạc) phải phù hợp với độ  tuổi và khả  năng của trẻ.   Nếu giáo viên không thuộc bài hát thì sử dụng băng đĩa cho trẻ nghe, giúp trẻ cảm  thụ bài hát trọng vẹn hơn. Khi lựa chọn đồ  dùng âm nhạc phục vụ  cho phần vận   động phải có tác dụng thiết thực tránh ảnh hưởng đến sự  phát triển kỹ  năng vận  động trong quá trình kết hợp giữa hát và vận động.           ­ Hoạt động khám phá: lựa chọn nội dung khám phá gần gũi, dựa trên cơ sở  vốn hiểu biết và kinh nghiệm của trẻ, giúp trẻ  hứng thú tìm tòi, khám phá; tránh  lựa chọn nội dung quá khó, không sát với thực tế  của trẻ. Hệ  thống câu hỏi cần  giúp trẻ  suy nghĩ, giải quyết vấn đề, thu hút trẻ  vào đối tượng cần khám phá  nhằm phát triển tư duy cho trẻ. Tổ chức khám phá dưới nhiều hình thức và được  xen kẽ giữa các hoạt động để trẻ không nhàm chán.           Ví dụ: Khi cho trẻ khám phá quả cam.           Nếu như theo cách dạy truyền thống trước đây giáo viên sẽ truyền đạt kiến  thức cho trẻ  biết như  quả  cam có màu gì, dạng hình gì, quả  cam có những đặc  điểm như  thế  nào, mùi vị  quả  cam ra sao...Sau đó trẻ  mới nhắc lại những kiến  thức mà cô đã dạy. Nhưng bây giờ  theo theo quan điểm lấy trẻ  làm trung tâm, cô   cho trẻ quan sát quả cam, sờ mó, nếm, ngửi mùi vị của quả cam. Sau đó cô cho trẻ  tự  nhận xét về  những gì mình đã quan sát, trải nghiệm được. Cô có thể  phân trẻ  từng nhóm nhỏ để cho trẻ thực hành cắt quả cam, trẻ có thể dùng quả cam đã cắt  đó để tự pha nước cam. * Hoạt động ngoài trời:           Tùy theo nội dung hoạt động, không nhất thiết phải theo chủ  đề, giáo viên  có thể  lựa chọn nội dung, hình thức phong phú, phù hợp thời điểm, thay đổi nội  dung ở các buổi trong tuần, giúp trẻ hứng thú tham gia; trò chơi vận động, trò chơi   dân gian, hoạt động tham quan, quan sát môi trường, thiên nhiên, chăm sóc cây 
  13. xanh, vườn rau... tạo cơ hội cho trẻ được tự do khám phá một cách tự nhiên hứng   thú và sáng tạo, giúp trẻ phát triển toàn diện: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình  cảm kỹ năng xã hội và thẩm mỹ.            Bố  trí các nhóm chơi thuận tiện cho việc quan sát, bao quát của giáo viên   trong quá trình trẻ  chơi; tránh tình trạng lựa chọn quá nhiều nội dung, chia nhiều   nhóm nhỏ hoặc khoảng cách giữa các nhóm quá xa giáo viên không hỗ trợ kịp thời   cho trẻ.  * Hoạt động góc: Hoạt động góc là hình thức tổ chức cho trẻ học hoặc chơi theo sở thích và cá nhân hoặc nhóm nhỏ để trẻ thực hiện mục tiêu và nội dung giáo dục. Tại các góc   hoạt động trẻ được trải nghiệm, củng cố, rèn luyện những kiến thức, kỹ năng đã  được học trong hoạt động chung; được khám phá tìm tòi phát hiện những cái mới   ở xung quanh. Vậy muốn trẻ  chơi hiệu qua, tích c ̉ ực, sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách chơi thì  ngay từ đầu tôi phải biết cách giới thiệu cho trẻ làm quen các góc chơi; quản lý tốt  trẻ chơi trong các góc và hoạt động mọi lúc mọi nơi. Biện pháp này giúp trẻ tự tin  khi lựa chọn hoạt động, chủ  động tìm kiếm đồ  chơi khi cần, triển khai trò chơi,  thu dọn và cất đồ chơi đúng nơi qui định. Việc giới thiệu cho trẻ làm quen với các góc chơi tiến hành chủ yếu vào đầu  năm học, khi trẻ còn bỡ ngỡ, chưa quen với đồ  dùng đồ  chơi trong lớp, chưa biết   tên, vị trí đồ chơi và các khu vự để chơi. Vì vậy,  tôi phải giúp trẻ biết nơi để các  để đồ chơi, các góc chơi bắt đầu từ đâu, kết thúc ở đâu. Khi trẻ  quen dần với các góc chơi và vị  trí các đồ  chơi thì đầu giờ  chơi tôi   giới thiệu nội dung chơi của chủ đề nhánh. Khi chơi, tôi chu ý ́ bao quát, động viên, hướng dẫn trẻ  triển khai nội dung   chơi, chú ý những trẻ rụt rè nhút nhát. Có thể nhập vai cùng trẻ để gợi ý nội dung   chơi khi trẻ lúng túng hay gợi ý trẻ sáng tạo nên các nội dung chơi mới dựa trên ý   tưởng của trẻ. Ví dụ: Chủ đề: “Côn trùng”   Góc nghệ thuật: Các nguyên vật liệu tôi chuẩn bị sẵn như cánh hoa, vo sò, lá ̉   cây, cỏ, vo th ̉ ạch dừa, keo dán, keo hai mặt, bìa đã phun màu nền.  Khi chơi, trẻ  đến góc đa chon ̃ ̣  nhưng con ̀  lúng túng chưa biết làm gì với những nguyên vật liệu  cô đã chuẩn bị sẵn. Tôi đến và hỏi trẻ: Những cánh hoa hồng này con thấy giống  cánh con côn trùng nào mà con từng thấy. Nếu lấy cánh hoa làm cánh (bướm,  chuồn chuồn..) thì cháu sẽ chọn gì để làm mình? Cháu sẽ ghép và dán ở đâu? (trên  
  14. giấy). Cô nghĩ chắc chắn những con côn trùng cháu làm sẽ rất đẹp, rất ngộ nghĩnh  và dễ thương. Trong giờ chơi, tôi luôn giáo dục trẻ chơi cùng bạn, không giành đồ  chơi của  bạn, cất dọn đồ chơi gọn gàng vào chỗ cũ sau khi chơi xong.             Hình thức đóng chủ  đề  có thể  thay đổi, tùy thuộc ý tưởng của từng giáo  viên, nội dung của từng chủ đề, không bắt buộc phải tham quan tất cả các góc và  giới thiệu tất cả  các sản phẩm, chiếm nhiều thời gian, lặp đi lặp lại nhiều lần   (trong quá trình trẻ  chơi các góc trong tuần, sự  liên kết giữa các góc và cuối giờ  giáo viên đã đi đến từng góc hỏi kết quả, nghe trẻ giới thiệu sản phẩm và trao đổi  về buổi chơi tiếp theo). Có thể thay đổi hình thức đóng chủ đề như mỗi nhóm lựa   chọn những sản phẩm tiêu biểu của mình, lên sân khấu để  giới thiệu cho các   nhóm khác xem.  2.2.5:  Trang trí môi trường theo hướng mở linh hoạt ­ Trang trí mục đích là phối hợp giữa các mảng hình màu sắc, đường nét sao cho  cân đối hài hòa, hợp lí trong một không gian nhất định. Đối với mầm non việc  trang trí không chỉ  đẹp, ngộ  nghĩnh, màu sắc bắt mắt,mang tính giáo dục mà còn   phải phù hợp với chủ đề  , với từng góc chơi, với nội dung chơi của trẻ, đáp ứng  được nhu cầu khám phá sáng tạo, trí tò mò thích cái mới, cái lạ của trẻ.      Từ  đó tôi đã trang trí các góc chơi  ở lớp mình 1 cách sáng tạo theo hướng mở  linh hoạt. Khi trẻ hoạt động ở góc chơi mở, từ 1 góc chơi trẻ  có thể  thay đổi nội   dung chơi, chủ đề chơi, hình ảnh, biểu tượng chơi 1 cách linh hoạt và sáng tạo Ví dụ: Ở  góc học tập ngoài hình ảnh cây cỏ hoa lá sinh động đẹp mắt và hình ảnh  chú thỏ ngộ nghĩnh thì tôi trang trí thêm 1 mảng “Đố bé chữ gì, Ai thông minh”  trong mảng chữ cái tôi trang trí gắn 1 mảng xốp vào tường với màu sắc khác nhau,  trên đó tôi gắn 2 cái kẹp để cho trẻ tự hoạt động. Dưới mảng tường tôi để 1 rá các  chữ cái và dấu để cho trẻ có thể gắn theo từ trong tranh và những chữ cái sẽ được  làm quen trong chủ đề. Đối với góc toán thì hàng trên là số sẽ học dưới là các hộp  để trẻ để đồ dùng tương ứng với số. Dưới mảng tường tôi chuẩn bị các hộp các  giỏ chứa các số, hình và đồ dùng tương ứng với chủ đề đó để trẻ thỏa thích tìm  hiểu và lựa chọn đúng với chủ đề mà cô yêu cầu. ­ Ở góc phân vai tôi trang trí mô phỏng các nhân vật như đang làm bác sĩ, đang làm   nội trợ. Với khung cảnh sinh động gần gũi quen thuộc với trẻ, bên cạnh đó tôi còn  trang trí mảng “Bé tập làm nội trợ”, “dinh dưỡng của bé” được tôi chia 4 nhóm  chất ( đạm, bột, béo, vitamin)   mỗi chất tôi làm 4 kệ  giá. Dưới mảng tường tôi   chuẩn bị rất nhiều thực phẩm của các nhóm dưỡng chất đó. Nhiệm vụ của trẻ là 
  15. tự mình chọn những chất phù hợp với các nhóm để trẻ gắn vào các kệ giá đó. Tùy   theo từng chủ đề nhánh và tùy và giờ  hoạt động để trẻ  có thể  tháo xuống và thay   vào các vật liệu khác để phù hợp với giờ hoạt động hôm đó.     Riêng mảng chủ đề chính thì tôi sử  dụng bìa gương để gắn và cho cháu có thể  để vào và tháo ra thuận tiện và cho cháu dễ quan sát. Giữa các chủ đề nhánh thì tôi  cũng sử dụng kẹp để cho cháu có thể thay đổi hình ảnh phù hợp với từng chủ đề,  tôi trang trí gợi ý 1 số chi tiết và để khoảng trống khuyến khích trẻ tham gia cùng. Ví dụ:  Ở  chủ  đề  giao thông, chủ  đề  nhánh phương tiện giao thông đường bộ  tôi  vẽ khung xe còn trẻ sẽ vẽ thêm lốp xe và các ô cửa sổ. Hay chủ đề nhánh ngôi nhà   bé yêu, tôi xé dán ngôi nhà còn trẻ  sẽ  xé dán thêm cửa chính, cửa sổ  và trang trí   thêm hoa lá rồi gắn lên mảng tường mà cô đã gợi ý ­ Để  thỏa mãn nhu cầu chơi, kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ  thì bản  thân tôi không chỉ trang trí  ở  trong lớp mà tôi còn trang trí  ở  hiên chơi và khu vực  bên ngoài sân trường. ­ Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trong và ngoài lớp được tôi trang trí để phục   vụ  cho việc sinh hoạt hằng ngày của trẻ  nhằm mục đích phát triển thể  chất, trí  tuệ, thỏa  mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ  hoạt  động và sáng tạo hơn.  ­ Từ cách trang trí linh hoạt và theo hướng mở đó mà lớp tôi đã hoạt động tích cực,  tự giác, hứng thú, say mê không còn nhàm chán, rập khuôn và máy móc như trước   nữa.   2.2.6:  Tuyên truyền và phối hợp với các bậc phụ huynh:          Xã hội hóa giáo dục mầm non là 1 bài học thành công trong quá trình thực   hiện nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ tại trường và cũng là một chủ trương lớn   của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Để  xây dựng được một môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì công  tác tuyên truyền và phối hợp với cha mẹ  trẻ  cũng đóng vai trò quan trọng. Vậy   chúng ta phải phối hợp như thế nào, bởi vì công tác tuyên truyền thì hầu như giáo  viên nào cũng đã thực hiện, nhưng tuyên truyền như  thế  nào để  đạt được hiệu   quả, khoa học và điều quan trọng là để trẻ  ngày càng có nhiều nhận thức tiến bộ  và đúng đắn về tinh thần, nhận thức, tình cảm, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử mới là  điều quan trọng và chúng ta cần phải quan tâm. ­ Để  phụ  huynh giúp đỡ, hổ  trợ, hợp tác một cách tự  giác và có hiệu quả. Tôi đã   thông qua chương trình giảng dạy đổi mới cho phụ huynh nắm về mục đích, yêu  cầu của phương pháp dạy mới, về  chương trình  ứng dụng công nghệ  thông tin 
  16. qua bảng tuyên truyền của các lớp, của trường, qua các cuộc họp phụ  huynh định   kỳ, để  phụ  huynh hiểu rỏ  hơn những hoạt động của giáo viên và trẻ  5 tuổi như  thế nào.  ­ Tuyên truyền nội dung giảng dạy đến phụ huynh, mời phụ huynh tham quan lớp,  dự  giờ  một số  tiết dạy, tham quan triển lãm đồ  dùng, xây dựng môi trường giáo  dục trẻ làm trung tâm để phụ huynh hiểu rõ những khó khăn hạn chế về cơ sở vật  chất trang thiết bị để  đáp  ứng kịp thời cho nhu cầu dạy và học hiện nay. Qua đó   vận động phụ  huynh tham gia đóng góp  ủng hộ  thêm các nguồn sách báo tranh  truyện, nguyên vật liệu phế  thải, cây xanh cho trường, lớp nhằm thực hiện tốt   việc chăm sóc giáo dục cháu, có sự phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh tôi nhận  thấy thu được kết quả rất tốt: các cháu tiếp thu kiến thức do cô truyền đạt rất tốt,   các bài tô vẽ có tiến bộ hơn rất nhiều về tô màu cũng như  phối kết kết hợp màu  sắc, các giờ học thì hăng hái tham gia phát biểu ý kiến và sôi nổi hơn, phụ  huynh  quan tâm đến đến con em mình nhiều hơn, nhiệt tình với các hoạt động của lớp  như sưu tầm các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, ủng hộ và chăm  sóc các chậu hoa tạo cho lớp có một góc thiên nhiên đẹp để cho các cháu được trải  nghiệm và khám phá, hăng hái giúp cô trong các ngày lễ hội.... Giữa cô giáo và phụ  huynh luôn có sự gần gũi, cởi mở khi trao đổi các hoạt động của con trên lớp.  2.2.7:  Các hoạt động khác.  ­ Ngoài ra bàn ghế, đồ  dùng trong lớp phải đặt vị  trí hợp lý, thuận tiện cho trẻ  hoạt động.    Ví dụ: Các đồ  dùng vệ  sinh cá nhân của trẻ như  bàn chải đánh răng, khăn mặt,   khăn lau.. phải để nơi mà thường ngày trẻ  rửa mặt, rửa tay, đánh răng với độ  cao   vừa tầm với trẻ.       Để  thực hiện tốt hoạt động xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ    ở  lớp tôi  không chỉ  có bản thân tôi mà phải có sự  phối hợp chặt chẽ, thống nhất của giáo  viên cùng lớp. Phải có kế  hoạch cụ  thể, rõ ràng giữa 2 giáo viên trong lớp để  có   một môi trường hấp dẫn, đẹp mắt, phong phú, và có hiệu quả hơn.     Với sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường, sự giúp đỡ nhiệt tình của chị em   đồng nghiệp cùng với sự  nổ  lực phấn đấu hết mình của bản thân, tôi đã tìm ra   được các giải pháp để  giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ  chức cho trẻ hoạt động xây dựng môi trường học tập trong lớp, trong năm học đã  đạt được một số kết quả như sau: * Kết quả đạt được.
  17. ̣ Viêc xây d ựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm đa nâng cao ch ̃ ất   lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ, nâng cao kêt qua d ́ ̉ ạy học của giáo viên  trong trường mầm non.           Khi dạy trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, trẻ  có nhiều cơ  hội để  phát   triển toàn diện. Tổ  chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm là hoạt  động thống nhất, xuyên suốt, đảm bảo việc thực hiện chương trình giáo dục mầm  non có hiệu quả. Quan điểm “Lấy trẻ  làm trung tâm” được thể  hiện trong tất cả  các yếu tố  của quá trình giáo dục. Từ việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp cho đến  những hoạt động cụ  thể  của người giáo viên như  lập kế  hoạch, xây dựng môi   trường giáo dục ... Mọi hoạt động đều hướng tới từng trẻ cũng như từng nhóm trẻ  để tạo cơ hội cho trẻ được học tập trong những điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ trẻ  phát triển ở tất cả các lĩnh vực.    Trong năm học 2018­2019 vơi ́ “Biện pháp xây dựng môi trường giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm ở trường Mâm non”  ̀ cùng với sự đông thuân thông nhât cua ̀ ̣ ́ ́ ̉   giáo viên trong lớp đã đạt được kết quả tốt, đặc biệt hưởng ứng các phong trào thi  đua tham gia hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm” cấp  trường đạt giải nhất.     Kết quả sau khi thực hiện đề tài: TT NỘI DUNG SỐ LƯỢNG TỈ  LỆ 1 Trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động  35/35 100% xây dựng môi trường lấy trẻ  làm trung  tâm 2 Kĩ năng sử  dụng các học liệu, nguyên  35/35 100% vật liệu sẵn có từ thiên nhiên của trẻ 3 Hứng thú khi tham gia hoạt động 35/35 100% Qua đó giúp tôi sáng tạo hơn trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy   trẻ làm trung tâm. Trẻ  tích cực hoạt động  hơn, tự khám phá bằng các giác quan, chú  trọng đến giáo dục cá nhân, kết hợp giáo dục trong nhóm giữa hoạt động chung và  hoạt động góc, tăng cường giao tiếp giữa cô và trẻ. Giáo viên linh hoạt, sáng tạo không  bị gò bó khi tổ chức các hoạt động cho trẻ nhất là hoạt động chung có mục đích học  
  18. tập và hoạt động góc chơi, giáo viên có thể sử dụng tối đa nguồn nguyên vật liệu sẵn   có ở địa phương, để làm phong phú các hoạt động của trẻ, trẻ ham học nghiên cứu tìm  tòi khám phá giao tiếp ngôn ngữ tình cảm.      ­ Làm giàu nguồn tình cảm, mối quan hệ xã hội, phát triển sự  sáng tạo và thể  hiện thái độ xúc cảm trước cái đẹp cho trẻ.      ­ Phát huy tính tích cực của trẻ. Trẻ được chủ động, sáng tạo trong mọi tình huống                                                  III. PHẦN KẾT LUẬN 3.1: Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp:           Giáo dục mầm non là hệ thống giáo dục quốc dân, giúp trẻ hình thành và phát   triển nhân cách toàn diện về  các mặt: Đức, trí, thể, mỹ  và lao động. Giáo dục  mầm non vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ  thuật, nên đòi hỏi người  giáo viên phải có năng lực toàn diện để phục vụ  trẻ, vừa là cô giáo, vừa là người  mẹ  thứ  hai và cũng là một diễn viên múa, một nhà nghệ  thuật. Muốn đạt được  những yêu cầu đó, đòi hỏi mỗi một giáo viên có đầy đủ về kiến thức, về năng lực  phải có kiến thức vững vàng, phương pháp phải linh hoạt, sáng tạo trong chuyên   môn.         Trọng tâm giáo dục là đào tạo thế hệ trẻ thành những ng ười lao động có trí  thức thành thạo nghề  nghiệp, có thái độ  lao động tích cực, sáng tạo và có ích cho  xã hội. “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Mỗi trẻ em hôm nay là một chủ nhân  tương lai của đất nước. Để  trẻ có nền móng vững chắc ngay từ nhỏ buộc ng ười  giáo viên phải tích cực tìm tòi, học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách tổ chức các  hoạt động cho trẻ. Nhằm tạo cơ  hội tốt nhất để  trẻ  đựơc tham gia vào các hoạt  động, trẻ tiếp thu kiến thức  một cách chủ động giúp trẻ được phát triển toàn diện  cả về thể lực và trí tuệ. Với phương châm “ Hãy dành tất cả những gì tốt nhất cho   trẻ em” giáo viên cần tạo cho trẻ những cơ hội tốt nhất để  trẻ tham gia các hoạt  động.        Có thể nói, việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ học tập và   hoạt động 1 cách tích cực là thực sự  cần thiết và rất quan trọng trong công tác tổ  chức, hướng dẫn trẻ hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của  trẻ. Hơn nữa, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ  là phương tiện, là   điều kiện để giáo viên tác động đến sự phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa   tuổi. Thông qua đó, nhân cách của trẻ  cũng được hình thành và phát triển 1 cách   toàn diện. Thật vậy, qua 1 năm học thực hiện các biện pháp trên trong việc xây   dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ lớp tôi, bước đầu đã gặt hái những  thành công nhất định và đưa lại 1 kết quả thỏa đáng.
  19. ­ Môi trường sạch sẽ an toàn, có sự  bố trí các khu vực chơi và học trong và ngoài   lớp phù hợp, đa dạng nhiều nguyên vật liệu, ý nghĩa to lớn không chỉ  đối với sự  phát triển thể chất trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của   trẻ, kích thích trẻ hoạt động 1 cách tích cực và sáng tạo.   Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn   cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân  cách của trẻ  được hình thành và phát triển toàn diện. Thật vậy, một môi trường  sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp,  thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ  đối với sự  phát triển thể  chất của trẻ, mà  còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở  rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ  hoạt  động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ,  giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được   chia sẻ, giải bày tâm sự, nguyện vọng, mong  ước của trẻ với cô, với bạn bè. Nhờ  vậy mà cô hiểu trẻ  hơn, trẻ  hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn  nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp yêu cô giáo và bạn   bè hơn. 3.2. Kiến nghị, đề xuất:   * Đối với nhà trường: ­ Tạo điều kiện cho giáo viên được đi thăm quan các trường bạn để học tập   kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.  * Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: ­ Thường xuyên mở  các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non   về việc “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tạo điều kiện cho  giáo viên được tham quan các mô hình trường điểm xây dựng môi trường đẹp để  giáo viên học tập, chia sẽ kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường.        Trên đây là một số biện pháp và những kinh nghiệm của tôi nhằm “Xây dựng   môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5­6 tuổi ở trường mầm non”. mà   tôi rút ra được trong quá trình giảng dạy nhằm giúp trẻ phát triển về mọi mặt đạo  đức, nhân cách, phẩm chất, thẫm mỹ, trí tuệ, ngôn ngữ và tháo gỡ những khó khăn  vướng mắc trong quá trình giảng dạy.         Rất mong sự góp ý bổ sung của quý cấp trên và các đồng nghiệp để sáng kiến  kinh nghiệm của tôi mang tính khả thi cao hơn, góp phần nâng cao chất lượng dạy   học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. Tôi xin chân thành cảm ơn./.
  20.        
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2