intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp Chồi 1 Trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

35
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm để trẻ được học trong một môi trường lôi cuốn, hấp dấn để lúc nào trẻ cũng muốn được vui chơi, được trải nghiệm. Qua đó phát huy tính tích cực của trẻ trong các hoạt động từ đó trẻ mạnh dạn, tự tin hơn tạo điều kiện cho cá nhân hoạt động mạnh hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp Chồi 1 Trường Mầm non Hoa Pơ Lang

  1. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG 01 Phần thứ nhất: Mở đầu 2 02 I. Đặt vấn đề  2 03 II. Mục đích 2 05 Phần thứ 2: Giải quyết vấn đề 2 06 I. Cơ sở lý luận của vấn đề 3 07 II. Thực trạng của vấn đề 3 08 III. Các biện pháp đã tiến hành giải quyết các vấn đề 4 09 IV. Tính mới của giải pháp 18 10 V. Hiệu quả của sáng kiến 18 11 III. Phần kết luận, kiến nghị 19 12 1. Kết luận 19 13 2. Kiến nghị 20 1 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  2. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU I.   Đặt vấn đề  1.  Lý do chọn đề tài 1.1.  Lý do lý luận   Giáo dục mầm non là một nền tảng đầu tiên trong hệ thống giáo dục  quốc dân. Việc chăm sóc và giáo dục trẻ   ở  các trường mầm non là hết sức  quan trọng, giúp trẻ hình thành những hiểu biết ban đầu.  Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non   là thật sự  cần thiết và quan trọng. Nó được ví như  là người giáo viên thứ  2   trong công tác tổ chức hướng dẫn cho trẻ thoả mãn như cầu vui chơi và hoạt   động của trẻ, thông qua đó nhân cách của trẻ  được hình thành và phát triển   toàn diện. Thật vậy, môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự  bố  trí khu vực chơi và   học, trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ  đối với sự  phát triển thể  chất của trẻ, mà còn thoả  mãn nhu cầu nhận thức,  mở  rộng hiểu biết của trẻ kích thích trẻ  hoạt động và sáng tạo. Môi trường   giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi  trường  xung  quanh  sẽ   tạo  cơ  hội  cho  trẻ   được  chia  sẻ,  giãi  bày  tâm  tư,  nguyện vọng, mong  ước của trẻ với cô, với bạn bè nhờ  vậy mà cô hiểu trẻ  hơn, trẻ  hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả  hoạt động cũng cao hơn. 1.2. Lý do thực tiễn  Một môi trường giáo dục phù hợp, thuận tiện là điều kiện tác động đến  sự phát triển phù hợp với từng trẻ, từng lứa tuổi.  Trẻ 4­5 tuổi đây là lứa tuổi rất hiếu động, tò mò, muốn học hỏi, muốn   trải nghiệm bằng chính bản thân về thế  giới xung quanh trẻ.  Trẻ là chủ  thể  tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội hướng dẫn, gợi mở các hoạt động để  trẻ trải nghiệm khám phá để phát triển khả năng và năng lực của mình.   Sự phát triển của trẻ được thể hiện trong tất cả các hoạt động của trẻ,  chơi giữ vai trò chủ đạo, giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học tập luôn   đan xen vào nhau. Khác với người lớn trẻ em thật sự học trong khi chơi, trẻ  trải nghiệm, lĩnh hội các tri thức trong trường mầm non theo phương châm   2 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  3. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang “chơi mà hoc, học bằng chơi”. Vì vây xây dựng môi trường là một khâu hết  sức quan trọng trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhưng việc xây dựng môi  trường lấy trẻ làm trung tâm một cách phù hợp với trẻ mầm non còn hết sức   khó khăn. Hay  ở  một số  giáo viên chưa chú ý đến cách sắp xếp, bố  trí môi  trường trong và ngoài lớp chưa hấp dẫn, lôi cuốn trẻ, chưa biết cách tạo môi   trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm xuyên suốt và bền lâu ở năm học. Chưa  tạo được môi trường tâm lí cho trẻ hoạt động tích cực, cũng như khi bản thân   tôi xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học cũng gặp không ít khó nhăn   như: Sắp xếp các góc chưa hợp lí, các đồ  dùng, đồ  chơi còn hạn chế  về  các  nguyên vật liệu mở, các loại đồ  chơi tự  làm không được bền lâu,  gò bó, áp  đặt cho trẻ, hay trẻ  tham gia vào các hoạt động ít hứng thú, chưa chú trọng  đến hứng thú của trẻ. Điều đó làm tôi suy nghĩ làm sao tạo cho trẻ  một môi  trường tốt nhất phù hợp với điều kiện thực tế tại lớp để tạo sức hấp dẫn, lôi  cuốn trẻ để trẻ mầm non hoạt động tích cực hơn. ́ ượng nghiên cưu: Môt sô biên phap xây d 1.3 Đôi t ́ ̣ ́ ̣ ́ ựng môi trường lấy  trẻ làm trung tâm tại lơp chôi 1, tr ́ ̀ ương mâm non Hoa P ̀ ̀ ơ Lang. ̣ 1.4  Pham vi nghiên cưu: Tre 4­5 tuôi, l ́ ̉ ̉ ơp chôi 1, tr ́ ̀ ương mâm non Hoa P ̀ ̀ ơ  Lang. Thời gian từ học kì I năm học 2017­2018 đến học kì I năm học 2018 – 2019.  Cho nên việc xây dựng môi trường cho trẻ  là rất cần thiết, nhằm tạo   điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân nhiều hơn, trẻ được tự do khám phá theo  ý thích, theo khả năng của mình. Giúp trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, thú vị  trong cuộc sống. Từ đó hình thành ở trẻ các mặt phát triển, chính vì vậy tôi đã   chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại   lớp chồi 1 tại trường mầm non Hoa Pơ Lang”  II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu Mục tiêu của đề  tài là xây dựng môi trường lấy trẻ  làm trung tâm để  trẻ  được học trong một môi trường lôi cuốn, hấp dấn để  lúc nào trẻ  cũng  muốn được vui chơi, được trải nghiệm. Qua đó phát huy tính tích cực của trẻ  trong các hoạt động từ đó trẻ mạnh dạn, tự tin hơn tạo điều kiện cho cá nhân  hoạt động mạnh hơn. Nhằm phát triển nhân cách toàn diện của trẻ. Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề 3 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  4. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  Trong những năm gần đây bộ  giáo dục và đào tạo đã có nhiều hướng   dẫn trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non như “Xây dựng môi trường  giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm’ hay xây dựng môi trường tằng cường tiếng  việt cho trẻ dân tộc thiểu số. Và tiếp tục thực hiện ‘ Trường học thân thiện,  học  sinh tích cực” từ tỉnh xuống huyện xuống tại các trường mầm non đang   được thực hiện một cách rất nghiêm túc, xây dựng và tạo môi trường cho trẻ  hoạt động một cách tích cực là điều hết sức quan trọng trong việc chăm sóc  và giáo dục trẻ. Tạo môi trường vật chất, môi trường tinh thần cho trẻ là tạo  điều kiện cho trẻ tương tác với các phương tiện giáo dục, giúp trẻ có cơ hội   khám phá một cách tích cực, chủ động để trải nghiệm và phát triển toàn diện,   phát huy tối  ưu những tiềm năng sẵn có của bản thân, hình thành những kĩ  năng cần thiết cho cuộc sống.  Mỗi đứa trẻ là một chủ thể riêng biệt chúng khác nhau về mội mặt cả  về tâm lí và hoàn cảnh gia đình. Nhưng dù ở vị trí nào đi nữa thì chúng vẫn đi   tới con đường thành công. Xây dựng môi trường đang là một thực trạng rất   được quan tâm và bức thiết giúp trẻ được trải nghiệm và khám phá. Tất cả  những mục tiêu này nhằm mang lại hiệu quả  giúp trẻ  giúp trẻ  phát triển toàn diện, thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhà  trường.  Có rất nhiều khái niệm và quan điểm định nghĩa về  môi trường giáo   dục mầm non như môi trường vật chất, môi trường tự  nhiên, môi trường xã  hội, môi trường tinh thần…. Nhưng đều hướng tới là mục tiêu chăm sóc giáo  dục trẻ phát triển toàn diện. Môi trường nói chung được hiểu là tổng thể  các yếu tố  tự  nhiên và xã  hội tác động, hỗ  trợ  với nhau tạo nên một khung cảnh sống với những điều  kiện để con người tồn tại và phát triển. Từ khái niệm đó ta định nghĩa : Môi trường giáo dục trong trường mầm   non là tổ  hợp những điều kiện tự  nhiên và xã hội cần thiết và trực tiếp  ảnh  hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non và hiệu quả  của những hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt những mục tiêu,  nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. 4 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  5. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang ­ Có quan điểm cho rằng môi trường giáo dục trong trường mầm non  gồm:  + Môi trường xã hội: Bầu không khí giao tiếp trong trường mầm non,  phong cách làm việc, các mối quan hệ  giưa con người với con người, giữa   trường mầm non với các tổ chức kinh tế xã hội khác…. + Môi trường tự  nhiên: Như  các điều kiện không khí, ánh sáng, nguồn  nước, cây xanh, địa điểm trường…. ­ Một quan điểm khác lại phân chia môi trường giáo dục thành môi  trường vật chất và môi trường xã hội. + Môi trường vật chất: Là toàn bộ phương tiện vật chất ở trong lớp và  ngoài trời liên quan tới diện tích, ánh sáng, tiếng ồn, cách bố trí sắp xếp…… không gian, thời gian phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hằng  ngày của trẻ. Môi trường vật chất tạo cho trẻ những cơ hội tốt để  trẻ  thoả  mãn nhu cầu hoạt động   và phát triển toàn diện các mặt thể  chất, trí tuệ,   thẩm mĩ, đạo đức, xã hội. + Môi trường xã hội được hiểu là toàn bộ những điều kiện xã hội như  chính trị, văn hoá, các mối quan hệ giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách   của mình. Về  phân loại môi trường có thể  khác nhau, tuy nhiên điều quan trọng  nhất đối với môi trường giáo dục trong trường mầm non theo tôi là cần phải   cung  ứng những điều kiện để  kích thích và phục vụ  trẻ  hoạt động một các   tích cực, chăm sóc trẻ  tốt thông qua đó nhân cách của trẻ  phát triển tốt và  thuận lợi. Việc xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động tích cực phải căn cứ  vào  chương   trình   giáo   dục   mầm   non   theo   thông   tư   28/2016/TT­BGD&ĐT  ngày30/12/2016 là thông tư  sửa đổi của thông tư  17/2009/TT­BGD&ĐT ngày  25/7/2009. Căn   cứ   vào   kế   hoạch   bồi   dưỡng   thường   xuyên   theo   thông   tư  36/2011/TT­ BGD&ĐT. Căn cứ  vào việc xây dựng kế  hoạch năm học 2018­ 2019 của trường  mầm non Hoa Pơ Lang. 5 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  6. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  Môi trường phong phú sẽ  kích thích tính tích cực của trẻ  từ  việc lựa  chọn góc chơi, đồ chơi, đưa ra các tình huống, cách giải quyết các tình huống   và vấn đề của mỗi trẻ đều có cách riêng của mình.  II.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu Từ trước đến nay việc quan tâm hàng đầu của trường mầm non Hoa Pơ  Lang là giáo dục và chăm sóc trẻ   một cách toàn diện, về  những năm trước   việc xây dựng môi trường trong lớp và ngoài lớp còn hạn chế, chưa phù hợp  với đặc điểm của trẻ  mầm non làm cho trẻ  ít hứng thú, tích cực trong việc  học tập và tham gia trải nghiệm. ­ Về  phía giáo viên:  2 cô trên lớp đạt chuẩn, trong đó trình độ  chuyên   môn của bản thân trên chuẩn. Luôn nắm được chương trình giáo dục mầm  non, đặc điểm tâm sinh lý của từng lưa tuổi. Trong đó bản thân luôn yêu  nghề, mến trẻ, yêu thương trẻ, tận tâm, tận tình với nghề. Nhưng bên cạnh  đó còn có những tồn tại như sau:  + Giáo viên chưa chú trọng trong việc xây dựng môi trường cho trẻ  hoạt động. + Giáo viên xây dựng môi trường kinh nghiệm còn hạn chế, môi trường   chưa phù hợp, xây dựng chưa linh hoạt và sáng tạo. + Chưa xây dựng môi trường chưa phong phú, chưa mở để cho trẻ hoạt  động tích cực. + Chưa phối hợp và tuyên truyền tốt với phụ huynh trong công tác xây  dựng môi trường. ­ Về phía học sinh Trong năm học 2018­ 2019  tổng số học sinh lớp chồi 1 là 40 trẻ. Trong đó: Nữ: 18cháu Dân tộc: 23 cháu Nữ dân tộc: 9 cháu Đa số  phụ  huynh là nghề  nông dành thời gian nhiều cho công việc,  chưa chú ý tới việc kết hợp với giáo viên chủ nhiệm trong  giáo dục và chăm  sóc trẻ. Và trên 50% trẻ là dân tộc thiểu số nên còn có một số  những tồn tại   như sau:  6 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  7. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang + Trẻ  chưa hứng thú vào các hoạt động do cô tổ  chức do môi trường  tiếp xúc và trải nghiệm còn quá đơn điệu. Chưa phong phú dễ gây nhàm chán   cho trẻ. + Các kiến thức, kĩ năng khi trẻ  trải nghiệm với môi trường còn hạn  chế + Trẻ chưa tích cực, chủ động, sáng tạo trong khi chơi và trải nghiệm. ­  Về phía phụ huynh + Nhiều phụ  huynh chưa thật sự  quan tâm đến việc học tập của con   mình + Đa số phụ huynh là người đồng bào dân tộc thiểu số chưa chủ động  tham gia vào các hoạt động xây dựng môi trường giáo dục của lớp.  + Phụ  huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng   môi trường đối với sự phát triển của trẻ. Bảng biểu kết quả khảo sát học kì I năm học 2017­ 2018 Khảo sát học kì I năm học 2017­  2018 TT Nội dung đánh giá Tỷ lệ  Chưa  Tỷ lệ  Đạt % đạt % 01 Trẻ hoạt động tích cực vào  15/36 41,7 21/36 58,3 môi trường đã tạo ra 02 Kỹ năng mà trẻ có trong qua  15/36 41,7 21/36 58,3 trình hoạt động 03 Kỹ năng sử dụng các nguyên  20/36 55,6 16/36 44,4 vật liệu để tạo ra sản phẩm * Nguyên nhân khách quan: Mỗi trẻ  có một hoàn cảnh, một gia đình  khác nhau dù một độ  tuổi nhưng nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  cũng khác nhau. Có trẻ  thì mạnh dạn, hoà đồng có trẻ  thì nhút nhát nên việc  tham gia trải nghiệm vào các hoạt động cũng chưa cao. Diện tích phòng học  hạn hẹp. Việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm chưa có nhiều sự giúp   đỡ  từ  phía phụ  hunh đa số  giáo viên tự  tận dụng thời gian để  xây dựng môi  trường. 7 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  8. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang *   Nguyên   nhân   chủ   quan:   Việc   xây   dựng   môi   trường   cho   trẻ   trải   nghiệm chưa được linh hoạt, chưa xuyên suốt chỉ được một thời gian ngắn. Và trước những khó khăn này trong năm học 2018­ 2019 trường mầm   non Hoa Pơ  Lang nói chung và lớp chồi nói riêng đã có nhiều thay đổi trong   việc xây dựng môi trường giúp trẻ  hoạt động tích cực hơn. Việc tạo môi  trường cho trẻ   hoạt động là một khâu vô cùng quan trọng, đó là những hình  ảnh đầu tiên mà trẻ nhìn thấy. Môi trường có sinh động, hấp dẫn có lôi cuốn  trẻ thì trẻ mới hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động. Nên tôi đã nghiên cứu đề tài: Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy  trẻ  làm trung tâm tại lớp chồi 1 trường mầm non Hoa Pơ  Lang” và đã áp  dụng những giải pháp như sau:   III.Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề Trong qua trình thực hiện đề  tài bản thân tôi đã thực hiện những giải  pháp như sau: Giải pháp 1: Lập kế hoạch xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm.  ­ Biện pháp 1: Thu thập, tìm kiếm các nguyên vật liệu để xây dựng môi  trường. Tôi bắt đầu lập kế  hoạch cho việc xây dựng môi trường  ngay từ đầu  năm học dựa vào tình hình thực tế  tại lớp học và thực tế  của trường. Bằng   cách thu gom nhưng nguyên vật liệu làm các đồ  dùng đồ  chơi  ở  các góc, từ  phế liệu vỏ chai nhựa, lá cây, ống hút,  lốp xe máy.  Tìm tòi và làm một số  vật dụng trang trí  ở  các góc như  âm nhạc, góc   thiên nhiên từ  vỏ  lon bia, cây tre, từ  chai nhựa tạo thành những con vật ngộ  nghĩnh…….. tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương. Huy  động phụ huynh đóng góp sách truyện để tạo góc thư viện cho trẻ. ­ Biện pháp 2: Sắp xếp vị trí các góc hoạt động trong lớp cho phù hợp.  Xây dựng các góc trong lớp sắp xếp ở vị trí nào cho phù hợp, để các đồ  vật, đồ  chơi cho trẻ sử dụng. Các kệ  đồ  dùng và đồ  chơi để  vừa ngang tầm   với trẻ để trẻ dễ lấy và dễ cất sau khi sử dụng xong. ­   Biện   pháp   3:   Tuyên   truyền   với   phụ   huynh   về   việ   xây   dựng   môi   trường cho trẻ. 8 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  9. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Tôi lên kế hoạch tuyên truyền với phụ huynh trong việc xây dựng môi   trường giáo dục cho lớp ngay từ cuộc họp đầu năm để  tận dụng mọi nguồn  lực có hiệu quả.  Ngoài ra bản thân tôi còn kiểm tra lại cơ sở vật chất của lớp ngay từ  đầu năm để có kế hoạch bổ sung.              Giải pháp 2: Xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học              ­  Biện pháp 1: Trang trí hình ảnh.  Đây là một khâu không thiếu phần quan trọng trong việc lôi cuốn, thu   hút trẻ  hào hứng vào các hoạt động, trang trí phải linh hoạt, phải khoa học,   phải đẹp và phải phù hợp với chủ  đề. Phải trang trí theo hình thức cuốn   chiếu của từng chủ đề.    Mỗi tuần phải trang trí với hình ảnh phù hợp ( có thể lá sản phẩm của   trẻ). Ví dụ: Chủ đề: Bản thân Nhánh 1: Tôi là ai Nhánh 2: Cơ thể tôi Nhánh 3: Tôi cần gì lớn lên và khoẻ mạnh   Khi trang trí chủ đề nhánh xong qua chủ đề khác ta tháo xuống và dán   chủ đề khác vào.  Hình ảnh sưu tầm phải rõ ràng, màu sắc đẹp, có thể tích hợp chữ viết   vào các bức tranh. Đặc biệt là khuyến khích sản phẩm trẻ tự làm.   Hình  ảnh dán phải vừa tầm mắt với trẻ, không cao quá, không thấp   quá.  Trang trí các mảng phải phù hợp và đảm bảo an toàn cho trẻ. Phù hợp   với sự phát triển của trẻ và lôi cuốn trẻ. ­ Biện pháp 2:  Sắp xếp góc chơi cho phù hợp. Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện   cho trẻ  hoạt động cá nhân, hoặc theo nhóm nhỏ  nhiều hơn, hình thức hoạt   động phong phú đa dạng hơn. Giúp trẻ tìm hiểu, khám phá cái mới, hoạt động  với đồ vật để rèn kỹ năng. + Khu vực góc đóng vai. 9 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  10. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Là nơi trẻ tổ chức các trò chơi đóng vai, trẻ rất thích chơi ở các góc gia   đình và tìm thấy ở đây sự liên kết giưa gia đình và lớp học. trẻ được tự do suy  nghĩ liên tưởng và đóng các vai: Bác sĩ, giáo viên, cha mẹ….trẻ khám phá tìm  hiểu các vai mà trẻ đóng. Khu vực đóng vai thể hiên nền văn hóa cộng đồng  và gia đình. Góc đóng vai cần không gian rộng và cố  định nên bố  trí trong lớp học  hoặc ngoài sân.Có thể  đặt một ngôi nhà, cửa hàng, bệnh viện…trẻ  thường  mở rộng phạm vi chơi ở các khu vực khác trong lớp khi chúng đi mua hàng, đi  làm hoặc đi thăm bạn   Khu vực này cần mở  rộng khi trẻ  hứng thú hơn, đồ  chơi phải được   sắp sếp lại cho phù hợp với những chủ đề, để tạo cho trẻ nhiều cơ hội khám  phá hơn. + Góc tạo hình  Tạo hình là một hoạt động nghệ  thuật được trẻ   ưa thích, tạo cho trẻ  thử nghiệm, sáng tạo, khám phá mới, thích thú, tiếp nhận cảm xúc.  Thực tế  trên khu vực này gồm các góc nhỏ, cung cấp cho trẻ  những   nguyên vật liệu và cơ hội hoạt động khác nhau, chẳng hạn như vẽ bằng ngón  tay, bút màu, bút dạ, tô màu , nặn, cắt dán ..  Hằng ngày cần lưa chọn phương tiện thể hiện tùy theo ý muốn trong   hoạt động tạo hình, tiến trình hoạt động quan trọng hơn kết quả, giáo viên  không nên hướng trẻ làm theo ý mình hoặc làm hỗ trợ, các vật liệu được để  lên bàn để chỗ trẻ dễ lấy, những chiếc kéo trong hộp hoặc cốc đựng to.  Các hoạt động tạo hình được tiến hành trên các bề mặt bàn, tường giá  vẽ, trên sàn nhà và hành lang.   Khu vực này cần mở  rộng khi trẻ  hứng thú hơn, đồ  chơi phải được   sắp sếp lại cho phù hợp với những chủ đề, để tạo cho trẻ nhiều cơ hội khám  phá hơn.  Cần chuẩn bị các nguyên vật liệu đầy đủ để trẻ lựa chọn, ngoài ra cần  tận dụng các nguyên vật liệu mở để trẻ sáng tạo. +  Góc thiên nhiên, góc khoa học  10 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  11. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang   Trẻ  nhỏ  rất thích tìm hiểu môi trường xung quanh, đặc biệt là thích  chăm sóc cây cối, con vật nuôi theo dõi chúng lớn lên như thế nào? Hình 1: Góc thiên nhiên                    Hình 2: Sự lớn lên của cây hành Vườn rau là nơi tập cho trẻ kĩ năng chăm sóc cây cối, làm quen với các   loại rau khác nhau cung như ích lợi của chúng. Trẻ có thể tận mắt nhìn thấy  sản phẩm của mình và điều đó thúc đẩy ham muốn tiếp tục tham gia. Biết  được các điều kiện cần thiết để  trồng cây, đặc điểm của đất đai, các nhóm,  loại thực vật, những thay đổi của chúng theo mùa…..ngoài ra khi trồng rau trẻ  có thể biết được về rau sạch, các quy tắc bảo vệ chúng.  Khi chơi trẻ khám phá sự  đa dạng của động vật, thực vật và các vật  liệu thiên nhiên, hình thành  ở  trẻ  thái độ  tôn trọng và có trách nhiệm với sự  vật quanh mình.  Cách bố trí góc thên nhiên và khoa học như sau   Trong góc và ngoài hiên có thể  đặt những quả  cân cho trẻ  làm thí  nghiệm sự thăng bằng, các hạt để trồng cây và theo dõi sự nảy mầm, con vật   để chăm sóc hằng ngày và quan sát sự thay đổi của chúng.   Khu chơi với cát, nước đặt ở gần nơi nguồn nước có đồ dùng cho trẻ  chơi. Khi trẻ hứng thú giáo viên giáo viên có thể bổ xung trò chơi với bong  bóng xà phòng , thí nghiệm với nước.   Ở góc này trẻ học đước rất nhiều điều về kĩ năng nhân thức: Trẻ biết  hạt giống được nảy mầm như  thế  nào, phân loại cây theo hình dáng và màu   sắc. nhận biết cây xanh cần nước và không khí cung như chất dinh dưỡng  ở  đất, nhận biết côn trùng kiếm ăn như thế nào?.... 11 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Tr ường mầm non Hoa Pơ  Lang
  12. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Những nguyên vật liệu cũng rất quan trọng trong góc này, nó giúp trẻ  tạo nên tiến trình lĩnh hội tri thức.            + Góc xây dựng   Nội dung chơi xây dựng, sản phẩm của trò chơi lắp ghép thường gắn  với chủ đề chơi của trò chơi đóng vai và gắn với chủ đề  giáo dục đang triển   khai.  Trẻ có thể dùng sáng tạo, đa dạng các nguyên vật liệu khác nhau.  Cần có không gian rộng, phù hợp để  triển khi trò chơi xây dựng, cho   trẻ  sử  dụng đồ  chơi trong lớp các sản phẩm từ  các nhóm chơi khác vào trò  chơi xây dựng.  Cách bố trí xây dựng: Các hình dạng khối tạo cơ hội cho trẻ xếp hình,  xây dựng theo óc sáng tạo và theo ý thích cuả  mình. Xếp khối có thể  thực   hiện trong lớp, ngoài  sân và không gian phụ   Trẻ  thoả  mãn theo trí trưởng tượng của mình, xây theo ý thích theo  từng chủ đề, có các mối quan hệ trong khi chơi được. Hình 1: Đồ dùng sơ sài ( trước)           Hình 2: Đa dạng đồ dùng( sau)  Các hình khối cần thiết cho mọi lứa tuổi. Có các khối to, nhỏ các khối  sơn màu, các khối bằng vỏ  hộp các loại. Những khối lớn có thể  xây được   những ngôi nhà, ô tô, cầu và có những chỗ  chơi riêng cho trẻ    theo ý thích.  Cần có các đồ  chơi bổ sung để  chơi với các khối như kí hiêu giao thông, các  12 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  13. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang con vật, ô tô, máy bay, búp bê... tốt nhất giáo viên nên để  các khối, các vật  liệu khác trên gia mở, trên sàn nhà để trẻ dễ lấy ra và cất đi. + Góc âm nhạc   Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong chương trình mẫu giáo, đây là  một hoạt động vui vẻ, giải trí khích thích vận động chân tay và được trẻ rất   yêu thích. Âm nhạc cũng tạo nhiều cơ  hội cho trẻ học nhiều kĩ năng, trẻ  có  thể thưởng thức âm nhạc một mình hay cùng với các bạn khác. Giáo viên nên  bố  trí góc âm nhạc  ở mơi yên tĩnh, cách xa các góc khác.  Ở  góc âm nhạc có  thể  để  máy cát xét, băng...trẻ  có thể  nghe nhạc, nghe các bài hát mẫu giáo  theo chủ đề và chơi với các nhạc cụ. *Tóm lại: Cần phải bố  trí các góc hợp lí và khoa học: Những góc yên  tĩnh phải sắp xếp xa những góc ồn ào. Các góc có khoảng rộng cách nhau hớp  lí để  đảm bảo an toàn và vận động của trẻ. Biết tạo ranh giới giữa các góc  hoạt động, thay đổi vị  trí các góc sau mỗi chủ  để  tạo cảm giác mới lạ, kích  thích hứng thú của trẻ. Đặt tên các góc phải đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với  nội dung từng chủ đề đang thực hiện. ­ Biện pháp 3:  Lựa chọn đồ dùng, đồ chơi ở các góc.  Mỗi đồ  dùng, đồ  chơi phải phù hợp với độ  tuổi và mục đích giáo dục   trẻ  theo từng chủ  đề, kích thích trẻ  phát triển các lĩnh vực vận động, nhận  thức, ngôn ngữ, tình cảm và các mối quan hệ xã hội. 13 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  14. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Hình 1: Đồ dùng từ tạo từ phế liệu  Đồ dùng, đồ chơi nguyên vật liệu trong từng góc phải sắp xếp dễ lấy,   dễ thấy, dễ lựa chọn.  Màu sắc, hình dạng phải đẹp, hấp dẫn trẻ đảm bảo an toàn.  Thường xuyên vệ sinh các giá đựng đồ dùng, đồ chơi cho sạch sẽ   Các loại đồ dùng của trẻ phải có nhãn, kí hiệu bằng chữ cái, số nhằm   phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trẻ tự lấy đồ dùng mà không cần sự giúp đỡ của  cô.Trẻ  có thể  tự  bảo quản đồ  dùng cá nhân của mình. Như  khăn lau mặt, ly   uống nước, màu sáp, sản phẩm tạo hình của trẻ.  Làm đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên, từ nguyên vật liệu mở phù   hợp   với   từng   chủ   đề   nhưng   có   thể   sử   dụng   cho   nhiều   họat   động   khác   nhau.Và đặc biệt là những nguyên vật liệu đặc trưng ở địa phương như  lúa,  bắp, cà phê, các loại đồ dùng ở địa phương. Hình 2: Góc địa phương ­ Biện pháp 4:  Trang trí các góc chơi. 14 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  15. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  Trang trí trước tiên là phải đẹp, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ  chú ý trang trí  các góc chơi phải khoa học và phù hợp trang trí không dán cố định. Ví dụ  như:  Ở  góc sách truyện học đến bài thơ  nào thì dán bài thơ  đó.  Hay góc học tập cho trẻ làm ambum theo chủ đề đó….  Không dán khít các mảng tường mà để  các khoảng trống dán các sản   phẩm của trẻ. ­ Biệp pháp 5: Xây dựng môi trường tinh thần trong lớp học.  Môi trường tinh thần cũng góp phần vào việc trẻ  tích cực hoạt động  trải nghiện của trẻ.  Đối với trẻ thế giới đầu tiên là gia đình, trong thế giới đó trẻ được yêu   thương chăm sóc được đáp ứng  mọi nhu cầu, đặc biệt khi sống trong gia đình  trẻ có cảm giác được yên tâm. Khi đến trường là một thế giới khác, mọi thứ  xa lạ, bỡ ngỡ chính vì vậy tạo bầu không khí thân thiện cỏi mở vui vẻ là một   điều rất quan trọng.  Trong tất cả các hoạt động của trẻ các hoạt động vui chơi đặc biệt là   hoạt động ngoài trời trẻ được chơi tự do, chạy nhảy, nô đùa, xô bạn cô giáo  nên nhẹ nhàng khuyên bảo chứ không dùng hình phạt và trách mắng trẻ.   Luôn quan tâm, động viên trẻ  bằng các cụm từ  “ Con giỏi lắm” cố  lên”……  Và đặc biệt không can thiệp sâu vào quá trình trẻ chơi  nếu không cần  thiết.  Trong các hoạt động có chủ đích luôn lấy trẻ làm trung tâm ở đó người   giáo viên là người quan sát, xây dựng nội dung giáo dục phù hợp, tổ  chức,   hướng dẫn còn trẻ  là trung tâm. Giáo viên luôn tạo cho trẻ  cảm giác thoải   mái, không gò ép trẻ tạo cảm giác sợ hãi động viên, khích lệ để trẻ  phát huy  tính tích cực sáng tạo của mình Tạo mối quan hệ thân thiện giữa trẻ  với nhau thông qua việc tổ  chức   các hoạt động tập thể: Trò chuyện, thảo luân theo nhóm, tổ  chức sinh nhật,  trưng bày sản phẩm.  Đối xử công bằng, không thiên vị bất cứ trẻ nào, luôn lắng nghe những  suy nghĩ và ý kiến của trẻ. 15 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  16. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Đây là một biện pháp vô cùng quan trọng nó tạo ra cho trẻ  cảm giác  thân thiện giống như gia đình nhỏ bé của mình ở nhà ­ ở trường. Giải pháp 3: Xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học ­ Biện pháp 1: Khéo léo sáng tạo trong quy hoạch khuân viên Vào đầu năm học bám sát theo kế  hoạch của nhà trường trước sự  chỉ  đạo sát sao của ban lãnh đạo nhà trường, hướng dẫn, lên kế hoạch tỉ mỉ từng  khu vực để xây dựng. Sau đó tôi bắt tay vào công việc của mình. Trước tiên là   xây dựng vườn hoa của bé giúp trẻ trải nghiệm vào thiên nhiên, trẻ cảm nhận   được thời tiết ngày hôm đó như thế nào, trẻ được ngắm các loại hoa, trẻ trải  nghiệm thực tế trên mỗi bước đi là mỗi cảm giác khác nhau…. H1. Chưa xây dựng  vườn hoa 16 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  17. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang H2. Sau khi xây dựng vườn hoa  Sau khi hoàn thành vườn hoa của bé tôi bắt tay vào xây dựng khu vận  động nhằm mục đích cho trẻ tham gia vào các trò chơi, trẻ  được chơi theo ý  thích thoả mãn nhu cầu chơi của bản thân mình. Xây dựng vườn cổ tích, trên   sân thì vẽ  các hình  ảnh, trò chơi cho trẻ  chơi và vận động như: Ô ăn quan,  đường đích dắc, các hình tròn nhằm phát triển vận động cho trẻ. Hình 4: Khu vui chơi phát triển vận động  Biết lồng ghép và tích hợp các chữ cái để tăng cường tiếng việt cho  trẻ biết đồng bào dân tộc thiểu số ở môi trường xung quanh như: Trên thân  cây, gốc cây, trên các bồn hoa…. 17 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  18. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang       H1: Gốc cây chưa lồng ghép tiếng việt      H2: Gốc cây lồng ghép tiếng  việt ­ Biện pháp 2: Tận dụng mọi nguồn lực và công tác xã hội hoá. Biết tận dụng các nguyên vật liệu, phế liệu sẵn có tại địa phương như:   Lốp xe, đất, cát, đá….. 18 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  19. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  Nhờ sự đóng góp ngày giờ công của các bậc phụ huynh trong việc tạo   môi trường ngoài lớp học cho trẻ. Để trẻ được trải nghiệm và thoả  mãn nhu  cầu vui chơi và học tập của trẻ.  Để  môi trường thêm sinh động và hấp dẫn trẻ các mảng tường  ở  các   lớp trang trí các hình  ảnh về các câu chuyện cổ  tích, các con vật ngỗ  nghĩnh  và dễ thương. Hình1 :  Vẽ các mảng tường Môi trường giáo dục thực sự an toàn, vệ  sinh sạch sẽ, tạo sự hấp dẫn   đối với trẻ, luôn tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa phương để  trẻ  khám phá. Giải pháp 4:  Phối hợp với phụ  huynh xây dựng môi trường giáo dục   cho trẻ. ­ Biện pháp 1: Trao đổi trò chuyện qua giờ đón và trả trẻ, qua các buổi   họp phụ huynh.  Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác một cách tự giác và có hiệu quả  tôi đã tuyên truyền với phu huynh thông qua chương trình  giảng dạy, thông  qua các buổi họp phụ  huynh hay là những buổi trò chuyện lúc đón trẻ  để  có  những sự hỗ trợ từ phía gia đình trẻ về vật chất cũng như đặc điểm tâm sinh   lí của trẻ   ở  nhà. Qua đó trao đổi với phụ  huynh những gì mà trẻ  cần để  gia   đình bổ xung thêm vào cho trẻ khám phá. ­ Biện pháp 2: Cung cấp lịch học của trẻ thông qua bảng tuyên truyền. Giáo viên thông báo về thời gian biểu cho các bậc cha mẹ biết lịch học   của trẻ  để có sự hỗ trợ tự phía gia đình kịp thời.  19 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
  20. Một số biện pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại lớp chồi 1   Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Tạo điều kiện về thời gian và vật chất để cho trẻ học tập tốt hơn. IV. Tính mới của giải pháp Việc xây dựng môi trường cho trẻ  hoạt động diễn ra thường xuyên và  liên tục, trong đề tài này thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng môi trường lấy trẻ  làm trung tâm  ở  ngoài lớp, trong lớp học: Như  khuân viên, vườn hoa, xây  dựng khu vui chơi, các mảng không gian ở sân, các mảng tường, các góc hoạt  động  để lôi cuốn sự thích thú và cái đẹp ở môi trường xung quanh. Thông qua các hoạt động hằng ngày trẻ  thật sự  thích thú và tích cực  hơn và đạt kết quả cao hơn.  V. Hiệu quả của SKKN Sáng kiến kinh nghiệm này đã áp dụng tại lớp chồi 1, phân hiệu Buôn  Tur 1, trường mầm non Hoa Pơ Lang từ học kì I 2017­ 2018 và  học kì 2018­ 2019. * Bảnh biểu so sánh kết quả học kì I năm học 2017­ 2018 và học kì I năm học  2018­ 2019. Học kì I năm 2017­ 2018 Học kì I năm 2018­ 2019 Nội dung  Tổng số học sinh 36 Tổng số học sinh 40 TT đánh giá Tỷ  Tỷ  Tỷ  Chư Chư Tỷ  Đạt lệ lệ  Đạt lệ a đạt a đạt lệ% % % % 01 Trẻ hoạt  động tích cực  vào môi  15/36 41,7 21/36 58,3 30/40 75 10/40 25 trường đã tạo  ra 02 Kỹ năng mà  trẻ có trong  15/36 41,7 21/36 58,3 30/40 75 10/40 25 qúa trình hoạt  động 03 Kỹ năng sử  20/36 55,6 16/36 44,4 35/40 87,5 05/40 12,5 20 Người thực hiện: Dương Thị Thảo                Trường mầm non Hoa Pơ  Lang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2