intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia sẻ tại lớp MGN Sin Chải và lớp MGL Căn Câu Trường Mầm non Sùng Phài

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

45
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến là giúp giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động về dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ một cách cụ thể và có hiệu quả. Giúp giáo viên, phụ huynh của lớp có kiến thức, hiểu rõ ý nghĩa của việc dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ. Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp trẻ có kỹ năng biết yêu thương, chia sẻ với cô giáo, gia đình, bạn bè, người xung quanh. Từ đó giúp trẻ hình thành nhân cách tốt trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia sẻ tại lớp MGN Sin Chải và lớp MGL Căn Câu Trường Mầm non Sùng Phài

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc                                                                          Sùng Phài, ngày 28  tháng 2 năm 2019 ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ Kính gửi: Thường trực Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp Huyện Chúng tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ  (%) đóng  Trình độ  Số  Ngày tháng  Nơi công tác Chức  góp vào  Ghi  Họ và tên chuyên  TT năm sinh vụ việc tạo  chú môn ra sáng  kiến Trường mầm  1 Bùi Thị Tú 09/06/1985 GV Đại học 40% non Sùng Phài Trường mầm  GV Cao đẳng 2 Nguyễn Thị Lan 06/04/1985 non Sùng Phài     30% Trường mầm  GV Trung cấp 30% 3 Vàng Thị Nhỉm 14/03/1992 non Sùng Phài Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số giải pháp giúp trẻ  3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia sẻ  tại lớp MGN Sin Chải và lớp MGL   Căn Câu Trường Mầm non Sùng Phài. ­ Cơ  sở  được yêu cầu công nhận sáng kiến: Trường mầm non Sùng  Phài  ­ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn giảng dạy  ­ Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 01/9/2018  ­ Mô tả bản chất của sáng kiến:  Trước đây khi chưa áp dụng sáng kiến giáo viên lên kế hoạch còn chung   chung, còn mang tính chủ  quan, chưa mang tính chất cụ  thể, rõ ràng vào việc  dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ mà chủ yếu mang tính chất "Hình thức". Giáo  viên chưa nghiên cứu tìm hiểu kỹ nội dung các điều kiện cần thiết để triển khai  1
  2. thực hiện  nội dung giáo dục còn chưa phong phú, chưa chú ý đến hiệu quả  nhiều.  Đa số trẻ chưa mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp đặc biệt là trẻ 3,4 tuổi   vẫn còn nhút nhát, chưa biết quan tâm, giúp đỡ  cô giáo và các bạn, còn hay  tranh dành đồ  chơi, bắt nạt bạn, còn làm nũng bố  mẹ, đòi quà bố  mẹ  theo ý  thích của trẻ. Một số phụ huynh chưa hiểu được rõ ý nghĩa của việc giáo dục   trẻ  biết yêu thương chia sẻ  với cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh là  việc làm cần thiết để thể hiện tình yêu thương đối với mọi người, còn nuông  chiều con. Sau khi áp dụng sáng kiến đã giúp giáo viên linh hoạt hơn trong xây  dựng kế hoạch biết lựa chọn nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của  trẻ  .Tạo lớp học có môi trường  thân thiện trang trí xắp xếp đồ dùng, đồ chơi  thường xuyên trang trí sắp xếp các đồ dùng, đồ chơi theo hướng mở một cách  khoa học. Rèn cho trẻ  có ý thức và tinh thần tập thể.. Tuyên truyền giáo dục  trẻ thông qua các cuộc họp phụ huynh học sinh; Qua trao đổi trực tiếp trong giờ  đón, trả  trẻ; Qua việc đến thăm gia đình trẻ  tôi đã chú ý trò chuyện với phụ  huynh một cách vui vẻ, cởi mở, chân thành.  Thường xuyên  quan sát trẻ  khi  thấy những hành vi  không tốt kịp thời uốn nắn cho trẻ vừa học và vừa chơi.  Trẻ mạnh dạn tự tin hơn khi trò chuyện trao đổi với cô biết quan tâm cô,  các bạn và mọi người xung quanh hơn, biết đỡ bạn dậy khi bạn ngã, biết chia  sẻ  đồ  chơi cho bạn. Phụ  huynh có nhiều kiến thức cơ  bản để  dậy trẻ  biết  yêu thương khi ở gia đình và đã phối hợp quan tâm tích cực hơn với giáo viên  trong việc chăm sóc con giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ. Điểm mới của giải pháp là sau khi áp dụng sáng kiến vào thực tiễn  tổ  chức dạy trẻ  biết yêu thương, chia sẻ giúp giáo viên xây dựng kế  hoạch tổ  chức các hoạt động về dạy trẻ  biết yêu thương, chia sẻ  một cách cụ  thể  và  có hiệu quả; Giúp giáo viên, có kiến thức, hiểu rõ ý nghĩa của việc dạy trẻ  biết yêu thương, chia sẻ; Giúp giáo viên linh hoạt lựa chọn nội dung phù hợp  2
  3. với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Đặc biệt giúp trẻ có những hiểu biết nhất   định về  kỹ  năng yêu thương, chia sẻ  biết quan tâm giúp đỡ  cô giáo, bố  mẹ,   các  bạn, chơi   đoàn  kết,  biết yêu  thiên nhiên,  con  vật.  Phụ   huynh thường  xuyên phối kết hợp cùng cô giáo trong việc dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ. ­ Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:  Giáo viên nhận thức đúng về  vai trò và trách nhiệm của việc  dạy trẻ  biết yêu thương, chia sẻ. Giáo viên và phụ  huynh cần nắm được mục đích,  tác dụng của việc dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ thông qua sinh hoạt hàng  ngày của trẻ. Giáo viên cần chuẩn bị đủ các tài liệu, đồ dùng, đồ chơi  cần thiết cho việc  tổ chức dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ.         ­ Những thông tin cần được bảo mật: Không           ­ Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể  thu được do áp dụng   sáng kiến theo ý kiến của tổ  chức, cá nhân đã áp dụng sáng kiến và theo ý   kiến của tác giả  sáng kiến:   Giáo viên rút ra được rất nhiều kinh nghiệm và  linh hoạt, sáng tạo hơn trong quá trình tạo môi trường trong lớp học tạo được  sự gần gũi với trẻ.  Mang lại hiệu quả cao trong việc chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là dạy   trẻ biết yêu thương chia sẻ           ­ Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu: Không            Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật   và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.   NGƯỜI ĐĂNG KÝ     ……..…….....Bùi Thị Tú      ………………Nguyễn Thị Lan     ……………….Vàng Thị Nhỉm  3
  4. BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN 1. Đồng tác giả ­ Họ và tên: Bùi Thị Tú  Trình độ văn hóa: 9/12; Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên  Nhiệm vụ được phân công: Giảng dạy ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Lan Trình độ văn hóa: 12/12; Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm mầm   non Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên  Nhiệm vụ được phân công: Giảng dạy ­ Họ và tên: Vàng Thị Nhỉm Trình độ  văn hóa: 12/12; Trình độ  chuyên môn: Trung cấp sư  phạm tiểu  học Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên  Nhiệm vụ được phân công: Giảng dạy 2. Tên sáng kiến:   Một số giải pháp giúp trẻ 3,4,5 tuổi biết yêu thương,  4
  5. chia sẻ tại lớp MGN Sin Chải và lớp MGL Căn Câu Trường Mầm non Sùng  Phài.  3. Tính mới  Các giải pháp được đúc rút từ kinh nghiệm thực tế trong công tác tổ chức  các hoạt động của trẻ hàng ngày như:  Giáo viên có kỹ năng tìm hiểu về tính cách  tâm lý của trẻ một cách linh hoạt, khéo léo. Xây dựng kế hoạch linh hoạt theo thời  gian một ngày của trẻ trên lớp, tận dụng các hoạt động diễn ra trong ngày để dạy  trẻ.Tạo lớp học có môi trường thân thiện. Rèn cho trẻ có ý thức và tinh thần tập  thể. Trang trí xắp xếp đồ  dùng, đồ  chơi thường xuyên trang trí sắp xếp các đồ  dùng, đồ chơi theo hướng mở một cách khoa học. Tuyên truyền giáo dục trẻ thông   qua các cuộc họp phụ huynh học sinh; Qua trao đổi trực tiếp trong giờ đón, trả trẻ;   Qua việc đến thăm gia đình trẻ tôi đã chú ý trò chuyện với phụ huynh một cách vui   vẻ, cởi mở, chân thành. Nội dung các giải pháp cụ thể, rõ ràng, thuận lợi, dễ thực  hiện giúp cho giáo viên sử dụng trong quá trình thực hiện dạy trẻ biết yêu thương,  chia sẻ.  4. Hiệu quả sáng kiến mang lại 4.1. Hiệu quả về kinh tế  Qua thời gian từ  tháng 9 năm 2018 đến tháng 02 năm 2019 với sự  tìm  tòi, nghiên cứu của chúng tôi khi thực hiện SKKN “Một số  giải pháp giúp  trẻ  3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia sẻ  tại lớp MGN Sin Chải và lớp  MGL Căn Câu Trường Mầm non Sùng Phài” Chúng  tôi đã đạt hiệu quả về  kinh tế như: Giảm được thời gian tuyên truyền tới các bậc phụ huynh cách nuôi  dạy trẻ bằng cách thông qua 2 buổi hội nghị phụ huynh trong năm học để  tiết   kiệm được thời gian để dạy trẻ. Giảm bớt được kinh phí trang trí lớp, tiết kiệm   kinh phí mua sắm đồ dùng đồ  chơi cho trẻ hoạt động. Đã huy động phụ  huynh  ủng hộ  các nguyên vật liệu phế  thải làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo mỗi lớp là  600.000 đồng, tổng 2 lớp là 1.200.000 đồng.         4.2. Hiệu quả kỹ thuật 5
  6.         Giúp giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động về dạy trẻ biết yêu   thương, chia sẻ một cách có hiệu quả. Trẻ có kĩ năng yêu thương, chia sẻ đến thời  điểm hiện tại có 33/36 trẻ đạt 91% trẻ biết yêu thương chia sẻ đối với mọi người  PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG xung quanh. TRƯỜNG MẦM NON SÙNG PHÀI 4.3. Hiệu quả xã hội   Phụ  huynh phấn khởi khi thấy con mình ngày một ngoan hơn, các cháu  về nhà ngoan, biết vâng lời và biết chia sẻ công việc cùng ông bà, bố mẹ  và   kết quả  đạt được so với đầu năm khảo sát có tiến bộ rõ rệt cụ thể:  Trẻ  biết  quan tâm đến người thân,cô giáo, bạn bè tăng 38%, trẻ biết động viên, chia sẻ  với các bạn, người thân tăng 36%, trẻ  biết giúp đỡ  mọi người cha mẹ, cô  THUYẾT MINH SÁNG KIẾN  giáo, bạn bè tăng 30%, trẻ biết yêu thiên nhiên cây cối, con vật nuôi tăng 31%.  Một số giải pháp giúp trẻ 3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia sẻ tại lớp   5. Phạm vi ả MGN Sin Ch ảnh h i và lưở ng của sáng kiến ường mầm non Sùng Phài  ớp MGL Căn Câu tr   Sáng kiến kinh nghiệm  đã được thực nghiệm và tạo được sự  đồng  thuận của giáo viên, phụ  huynh và trẻ  tại lớp mẫu giáo nhỡ  ghép Sin Chải ,  Đồng tác giả:  lớp mẫu giáo lớn ghép Căn Câu, của trường Mầm non Sùng Phài nói riêng và  1. Bùi Thị Tú  cũng có khả  năng áp dụng cho các lớp cùng độ  tuổi tại đơn vị  trường Mầm  Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm Mầm non non khác có điều kiện tương tự trong các năm học sau. Chức vụ: Giáo vên   NGƯỜI ĐĂNG KÝ Nơi công tác: Trường Mầm non Sùng Phài ­Tam Đường ­ Lai Châu     ……..…….....Bùi Thị Tú  2. Nguyễn Thị Lan     ………………Nguyễn Thị Lan  Trình độ chuyên môn: Cao đẳng  Sư phạm Mầm non    ……………….Vàng Thị Nhỉm  Chức vụ: Giáo viên Nơi công tác: Trường Mầm non Sùng Phài ­Tam Đường ­ Lai Châu 3. Vàng Thị Nhỉm  Trình độ chuyên môn: Trung cấp Sư phạm Tiểu học Chức vụ: Giáo viên Nơi công tác: Trường Mầm non Sùng Phài ­Tam Đường ­ Lai Châu 6
  7. I. THÔNG TIN CHUNG 1. Tên sáng kiến:........................................................................................ 2. Tác giả/Đồng tác giả (Tối đa không quá 03 người): Họ và tên: ................................................................................................... Năm sinh: ................................................................................................... Nơi thường trú: .......................................................................................... Trình độ chuyên môn:................................................................................. Chức vụ công tác: ...................................................................................... Nơi làm việc: ............................................................................................. THUYẾT MINH SÁNG KIẾN I. THÔNG TIN CHUNG 7
  8. 1. Tên sáng kiến Một số  giải pháp dạy trẻ  3,4,5 tuổi  lớp mẫu giáo nhỡ  Sin Chải,  lớp mẫu giáo lớn Căn Câu trường Mầm non  Sùng Phài biết yêu thương,  chia sẻ. 2. Đồng tác giả Họ và tên: Bùi Thị Tú  Năm sinh: 1985  Nơi thường trú: Tổ  3 ­ Phường Quyết Tiến ­ Thành Phố  Lai Châu ­   Tỉnh   Lai Châu.  Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm mầm non.  Chức vụ công tác: Giáo viên  Nơi làm việc: Trường Mầm non Sùng Phài ­ Xã Sùng Phài ­ Huyện  Tam Đường – Tỉnh Lai Châu Điện thoại: 0359377192 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 40%  Họ và tên: Nguyễn Thị Lan Năm sinh: 1985 Nơi thường trú: Tổ  14 ­ Phường Tân Phong ­ Thành Phố  Lai Châu ­  Tỉnh Lai Châu.  Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Sư phạm mầm non.  Chức vụ công tác: Giáo viên  Nơi làm việc: Trường Mầm non Sùng Phài ­ Xã Sùng Phài ­ Huyện  Tam Đường – Tỉnh Lai Châu Điện thoại: 0915979383 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 30%  Họ và tên: Vàng Thị Nhỉm Năm sinh: 1992. Nơi thường trú: Tổ 7 Phường Đoàn Kết, Thành Phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu.  8
  9. Trình độ chuyên môn: Trung cấp Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi làm việc: Trường Mầm non Sùng Phài ­ Xã Sùng Phài ­ Huyện  Tam Đường – Tỉnh Lai Châu Điện thoại: 0355186760 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 30% 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Chuyên môn giảng dạy 4. Thời gian áp dụng sáng kiến Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 02 năm 2019 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến Tên đơn vị: Trường Mầm Non Sùng Phài. Địa chỉ: Trường mầm non Sùng Phài, Huyện Tam  Đường, Tỉnh Lai  Châu. Điện thoại: 02133751768  II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến 1.1. Sự cần thiết  Trong xã hội hiện đại ngày nay cùng với nhịp đập hối hả  của cuộc   sống, con người trở nên bận rộn hơn, công việc gấp gáp hơn chúng ta vô tình  bỏ  lại phía sau sự  yêu thương, chia sẻ  đối với những người thân trong gia   đình và ngoài xã hội.  Là người ai cũng cần sự  yêu thương, chia sẻ  “ Trao yêu thương thì  nhận lại yêu thương”. Tình yêu thương không bỗng dưng mà có đó là cả một  quá trình dạy trẻ biết cách yêu thương ngay từ nhỏ sẽ là nền tảng để đứa trẻ  trở thành người có nhân cách tốt trong tương lai. Vậy không phải đứa trẻ nào  lớn lên sẽ trở thành người con có hiếu với cha mẹ mà một trong số ít khi lớn   9
  10. lên sẽ  lệch lạc về  đạo đức chính cha mẹ  là người phải gánh chịu hậu quả,   sau đó là cộng đồng, xã hội.  Chính vì vậy sự tham gia của cha mẹ trẻ là vô cùng quan trọng đối với  quá trình học tập của trẻ ở trường mầm non, vì cha mẹ trẻ là người hiểu con  mình nhất, nên có thể cung cấp cho giáo viên những thông tin quý giá về  trẻ  như: Sở  thích, thói quen và tính cách. Qua đó trẻ  được hình thành nhân cách   sống, trẻ  sẽ  biết sống, biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ  người khác và được  nhận lại sự giúp đỡ của người khác.  Về cơ sở vật chất lớp học khang trang đảm bảo diện tích cho trẻ hoạt  động.  Về giáo viên đã khảo sát chất lượng trẻ ngay từ đầu năm học để đánh  giá kiến  thức của trẻ đã đạt từ đó tìm ra những biện pháp để rèn cho trẻ các  kĩ năng yêu thương, chia sẻ. Tuy nhiên, cách thực hiện còn chung chung, giáo  viên, chưa thật sự nắm bắt rõ ý nghĩa, bản chất của vấn đề  nhất là kỹ  năng   yêu thương, chia sẻ. Phụ  huynh chưa thấy rõ sự  cần thiết của việc dạy trẻ,   chưa hiểu rõ ý nghĩa của việc giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ. Trẻ còn   chưa có kỹ  năng yêu thương chia sẻ  với mọi người trong gia  đình và mọi  người xung quanh. Trẻ  các lớp 100% là con em dân tộc thiểu số  và lớp học  ghép 3,4 độ tuổi nên khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều. Đa số  trẻ  còn nhút nhát chưa mạnh dạn trong giao tiếp đặc biệt là trẻ 3 tuổi.  Năm học 2018 ­ 2019  chúng tôi đã tiến hành khảo sát trên 36 trẻ trong đó  lớp mẫu giáo nhỡ  Sin Chải 27 trẻ, lớp mẫu giáo lớn căn câu 9 trẻ  tại thời   điểm tháng 9 năm 2018.  B ả ng kh ả o sát v ớ i t ổ ng s ố  36 tr ẻ  nh ư  sau: Trước khi thực hiện sáng  Tổng  kiến Nội dung số trẻ Số trẻ đạt  Tỷ lệ % yêu cầu Trẻ   biết   quan   tâm   đến   người  18 50 thân,cô giáo, bạn bè.     10
  11. Trẻ biết động viên, chia sẻ với các  bạn, người thân 20 55 Trẻ   biết   giúp   đỡ   mọi   người   cha     36 22 61 mẹ, cô giáo, bạn bè) Trẻ biết yêu thiên nhiên cây cối, con  23 63 vật nuôi… Với thực trạng trên trong công tác giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ  cần có những biện pháp phù hợp.  Chính vì vậy chúng tôi đã thực hiện sáng  kiến:  “Một số  giải pháp giúp trẻ  3,4,5 tuổi biết yêu thương, chia sẻ  tại  lớp MGN Sin Chải và lớp MGL Căn Câu Trường Mầm non Sùng Phài. ”. 2.2.  Mục đích  Giúp giáo viên xây dựng kế  hoạch tổ  chức các hoạt động về  dạy trẻ  biết yêu thương, chia sẻ một cách cụ thể và có hiệu quả. Giúp giáo viên,  phụ  huynh  của lớp  có kiến thức, hiểu rõ ý nghĩa  của  việc dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ. Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp trẻ có kỹ năng biết yêu thương,   chia sẻ  với cô giáo, gia đình, bạn  bè, người xung quanh . Từ đó giúp trẻ  hình  thành nhân cách tốt trong tương lai. 2.  Phạm vi triển khai thực hiện Phạm vi sáng kiến nghiên cứu thực hiện: 15 trẻ 5 tuổi, 16 trẻ 4 tuổi, 5   trẻ  3 tuổi tại lớp mẫu giáo nhỡ  Sin Chải, lớp mẫu giáo lớn Căn Câu, của  trường Mầm non Sùng Phài. 3. Mô tả sáng kiến   3.1. Mô tả  giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến Trong những năm trước khi có sáng kiến, chúng tôi đã thực hiện   dạy  trẻ biết yêu thương, chia sẻ và đạt được kết quả:  Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch thực hiện * Ưu điểm 11
  12. Giáo viên đã xây dựng kế  hoạch theo chủ  đề, lựa chọn nội dung, tích  hợp bài dạy phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Trẻ  được học những kỹ năng cơ bản phải biết yêu thương chia sẻ với   mọi người xung quanh theo kế hoạch cô đưa ra.  * Nhược điểm          Giáo viên  lên kế  hoạch còn chung chung.  Kế  hoạch còn mang tính  chủ  quan, k ế  hoạch ch ưa mang tính chất cụ  thể, rõ ràng vào việc  dạy trẻ  biết yêu thươ ng, chia sẻ   mà chủ  yếu mang tính chất " Hình thức ". Sáng  kiến  đã  đưa ra giải  pháp xây dựng kế  hoạch một cách chi tiết, cụ  thể  mang tính khả  thi , trẻ  đã tích cực tham gia vào các hoạt động. Trẻ mới chỉ  được học cách quan tâm yêu thương chia sẻ  trong một số  hoạt động học.  Nguyên nhân do giáo viên chưa chủ động, chưa sáng tạo trong việc xây dựng   kế  hoạch, lựa chọn nội dung bài dạy và nội dung tích hợp còn chưa phong  phú, đa dạng chưa đi sâu việc dạy trẻ  biết yêu thương, chia sẻ   ở  mọi hoạt  động trong ngày. Với những tồn tại và nguyên nhân trên chúng tôi thấy chưa phát huy hết  được việc dạy cho trẻ biết quan tâm yêu thương chia sẻ vì vậy cần phải đổi  mới nội dung trong xây dựng kế  hoạch để  dạy trẻ  yêu thương chia sẻ  thì   hiệu quả đạt được cao hơn. Giải pháp 2: Lựa chọn nội dung giáo dục trẻ biết yêu thương, chia  sẻ với cô giáo, cha mẹ với mọi người xung quanh  * Ưu điểm Giáo viên đã lựa chọn nội dung giáo dục trẻ  biết yêu thương, chia sẻ  với cô giáo, cha mẹ, bạn bè và mọi người xung quanh  tương đối phù hợp với  nhận thức của trẻ.  Trẻ đã có những hiểu biết cơ bản về kỹ năng yêu thương, chia sẻ  với   cô giáo, cha mẹ, bạn bè, với mọi người xung quanh. * Nhược điểm 12
  13.           Giáo viên chưa nghiên cứu tìm hiểu kỹ nội dung các điều kiện cần thiết  để triển khai thực hiện nội dung giáo dục còn chưa phong phú, chưa chú ý đến  hiệu quả nhiều. Sáng kiến đã đưa ra và thực hiện các nội dung một cách chi tiết,  sáng tạo và cụ thể để dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ.  Đa số trẻ chưa mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp đặc biệt là trẻ 3,4 tuổi  vẫn còn nhút nhát, chưa biết quan tâm, giúp đỡ  cô giáo và các bạn, khi bạn  ngã chưa biết đỡ bạn đứng dậy, còn hay tranh dành đồ chơi, bắt nạt bạn, còn  làm nũng bố mẹ, đòi quà bố mẹ theo ý thích của trẻ. Nguyên nhân ở đây một  phần do giáo viên chưa dành nhiều thời gian trao đổi với phụ  huynh về  tâm  sinh lý của trẻ  để  có những biện pháp giáo dục trẻ  kịp thời. Một số  phụ  huynh chưa hiểu được rõ ý nghĩa của việc giáo dục trẻ biết yêu thương chia   sẻ với cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh là việc làm cần thiết để thể  hiện tình yêu thương đối với mọi người, còn nuông chiều con. Nhiều trẻ  chưa biết yêu thương, chia sẻ còn thờ ơ, vô cảm, ích kỷ.  Giải pháp 3: Tích hợp trong các hoạt động hàng ngày  * Ưu điểm Giáo viên đã gần gũi, nhẹ nhàng, giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ  tích hợp trong hoạt động hàng ngày. Trẻ có nề nếp thói quen hơn trong các hoạt động, mạnh dạn tự tin hơn,  biết lễ  phép khi khi trao đổi với bạn, cô giáo, biết chia sẻ đồ chơi cho bạn. * Nhược điểm             Giáo viên đã quan tâm nhưng chưa chú trọng, chưa thường xuyên giáo dục  mọi lúc mọi nơi bằng những việc làm cụ thể nên việc dạy trẻ biết yêu thương,  chia sẻ  chưa có  tác động  lớn đến  trẻ  và  phụ  huynh  trẻ. Qua việc thực hiện  những nội  dung tích hợp trong các hoạt động hàng ngày như  đón trả  trẻ, tiết  học, vui chơi…nội dung này trong sáng kiến đã chỉ   ra các biện pháp cụ thể, rõ  ràng. Trẻ còn chưa có nề nếp trong giờ học còn nói trống không chưa biết thưa gủi  lễ  phép với cô, còn tranh dành đồ  chơi của bạn, xô đẩy bạn trong khi chơi.  13
  14. Một phần là giáo viên dạy trẻ về kiến thức, ý nghĩa và tầm quan trọng trong  việc dạy trẻ  biết yêu thương, chia sẻ  mới chỉ  thông qua một số  hoạt động  chưa lồng ghép hết vào các hoạt động trong ngày. Phần đa trẻ trẻ  nhút nhát  không dám trao đổi với cô về  mọi hành vi xấu của bạn như  trong giờ  chơi,  giờ bạn tranh dành đồ chơi của trẻ, xô đẩy trẻ, bắt nạt trẻ.  3.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch thực hiện * Điểm mới Lập kế hoạch là khâu quan trọng nhất trước khi tổ chức thực hiện các   nội dung, phương pháp. Việc đưa vào nội dung xây dựng kế  hoạch dạy trẻ  biết yêu thương, chia sẻ có thành công hay không quyết định  ở  việc lập kế  hoạch tốt. Kế hoạch cần được xây dựng cụ thể, sát với thực tế, phù hợp với  đặc điểm lứa tuổi của trẻ, kế  hoạch cần phải  đảm bảo tính khả  thi. Kế  hoạch xây dựng cần linh hoạt theo thời gian một ngày của trẻ, giáo viên cần   tận dụng các hoạt động diễn ra trong ngày để dạy trẻ.  Để  kế hoạch cụ thể, phù hợp và có tính khả  thi bản thân chúng tôi đã  thực hiện xây dựng kế hoạch với những điểm mới: Xác định những nội dung công việc  cụ  thể cần thực hiện, th ời gian   địa   điểm  thực   hiện.  Xác   định   chính   xác  nội   dung   giáo   dục   trẻ   biết   yêu  thương, chia sẻ  với cô giáo, cha mẹ với mọi người xung quanh sẽ thực hiện   trong hoạt động học nào? trong lĩnh vực nào, hay hoạt động mọi lúc mọi  nơi…dựa vào đó giáo viên xây dựng tên hoạt động giáo dục cụ  thể phù hợp.  Để xây dựng được một bản kế hoạch tốt, đảm bảo được mục tiêu giáo dục,   phù hợp với đối tượng trẻ. * Cách thực hiện  Trước hết chúng tôi khảo sát thực trạng mức độ hiểu biết của trẻ về  các kỹ năng sống đặc biệt là kỹ năng yêu thương, chia sẻ và khảo sát khả năng  triển khai, áp dụng của giáo viên sao cho phù hợp, thuận lợi cho giáo viên khi   14
  15. tổ chức các hoạt động. Ngoài ra khi xây dựng kế hoạch chúng tôi cố gắng tìm   hiểu, tận dụng mọi cơ hội để đưa nội dung giáo dục trẻ biết yêu thương chia   sẻ vào trong các buổi họp phụ huynh, các buổi họp bản, hay những buổi đến  thăm gia đình trẻ. Sau khi đã xây dựng được kế  hoạch và đã được sự  phê duyệt của ban   giám hiệu, chúng tôi đưa vào triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đã xây  dựng. Có sự  điểu chỉnh, bổ sung phù hợp trong quá trình thực hiện để  tạo ra  hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục, rèn kỹ năng sống cho trẻ nói chung và  nội dung giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ của trẻ nói riêng. Giải pháp 2:  Tìm hiểu tâm lý,  tính cách của trẻ trong lớp  * Điểm mới Muốn giáo dục trẻ được tốt thì trước tiên giáo viên phải nắm bắt được  đặc điểm tâm sinh lý theo lứa tuổi. Khi trẻ  3,4,5 tuổi trẻ  ý thức được sự  tồn  tại của mình trong gia đình, phân biệt rõ mình với người khác, mình với thế  giới xung quanh, trẻ đã phân biệt rõ giới tính của bản thân, thích vui chơi, múa  hát, trẻ đã làm được một số việc làm cá nhân, biết giúp đỡ  cô giáo, các bạn,  biết đoàn kết trong khi chơi, thích bắt chước hành động của cô giáo, bố  mẹ  và những người xung quanh trẻ. Những tâm lý, tính cách được thể  hiện như  thế nào trong mỗi trẻ thì giáo viên cần tìm hiểu kỹ. * Cách thực hiện Với giải pháp tìm hiểu tâm lý,  tính cách của trẻ trong lớp đã có điểm mới: Giáo viên có kỹ năng tìm hiểu về tính cách tâm lý của trẻ một cách linh hoạt,  khéo léo. Tạo lớp học có môi trường  thân thiện, đoàn kết. Rèn cho trẻ  có ý  thức và tinh thần tập thể. Qua đó giúp trẻ tránh được những mâu thuẫn giữa   trẻ  với trẻ, giữa trẻ với cô. Giúp cho trẻ  biết quan tâm chia sẻ  với bạn, với  cô. Trẻ  còn biết yêu thương, chăm sóc cây cối, con vật gần gũi quen thuộc   trong gia đình trẻ, biết giúp đỡ bố mẹ khi ở nhà. Tìm hiểu hoàn cảnh, tính cách của trẻ  thông qua việc trao đổi trực tiếp  15
  16. với phụ  huynh học sinh thì thấy đa phần trẻ    biết  ứng xử  lễ  phép với mọi  người, biết vâng lời ông bà bố mẹ hơn, biết lắng nghe ý kiến của mọi người,   biết nhường nhịn với anh chị  em, hòa đồng với mọi người xung quanh ,biết   chăm sóc ông bà bố mẹ khi bị ốm và đặc biệt trẻ còn biết  biết giúp ông bà bố  mẹ một số việc đơn giản khi ở nhà.  Ví dụ như nhặt rau, cho con vật ăn, cất đồ  dùng cá nhân gọn gàng …. Tìm hiểu tâm lý, tính cách của trẻ  thông qua giáo viên dạy trẻ  năm học  trước thì trẻ luôn gần gũi với cô, luôn đoàn kết với bạn, biết nhường đồ  chơi   cho các bạn bé hơn mình, khi bạn ngã biết đỡ bạn dậy, khi trẻ mắc lỗi trẻ biết   xin lỗi, biết giúp cô giáo những công việc đơn giản như chia cơm cho bạn, lau  đồ dùng đồ chơi, cất đồ chơi gọn gàng sau khi chơi…. Thường xuyên gần gũi quan tâm theo dõi tâm lý, tính cách của trẻ thông  qua các hoạt động ở trường, ở lớp.  Đối với trẻ mầm non thời gian trẻ ở lớp còn  nhiều hơn ở nhà, cô giáo là người quan tâm chăm sóc, yêu thương trẻ, luôn gần   gũi, bên cạnh trẻ trong tất cả các hoạt động. Cô cần theo dõi sát sao những diễn   biến tâm lý, những biểu hiện tích cự hay tiêu cực của trẻ để kịp thời nắm bắt   thông tin, kịp thời tìm ra các giải pháp phù hợp nhất để  uốn nắn trẻ, giáo dục  cho trẻ thấy rõ ý nghĩa của việc yêu thương, chăm sóc chia sẻ từ  đó có những  biểu hiện, hành động tích cực hơn trong việc yêu thương, chăm sóc, chia sẻ với  những người xung quanh. Giải  pháp  3: Giáo dục trẻ  biết yêu thương, chia sẻ  thông qua giờ  chơi,  giờ học, các hành động tốt * Điểm mới Thông qua giờ học, giờ chơi, qua các việc làm tốt, giáo viên cần làm tốt   công tác giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ đối với cô giáo, cha mẹ, bạn bè   và người thân. Giáo viên cần phân tích cho trẻ hiểu rõ về bản chất, cách thức   thể hiện tình yêu thương con người thông qua những hành động cụ  thể  sau:   Biết kính trọng người lớn tuổi, biết nhường nhịn, biết giúp đỡ người  khác khi  16
  17. gặp khó khăn, biết quan tâm hỏi han người khác khi ốm, đau, mệt, biết chăm  sóc cỏ cây hoa lá, yêu quý các con vật. Nếu như chúng ta suốt ngày giáo dục  cho trẻ  tình yêu thương, chia sẻ  với mọi người xung quanh là phải thế  này,  thế khác mà không chỉ ra cho trẻ những việc làm cụ thể trẻ cần làm gì để thể  hiện tình yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh. Những điểm mới của giải pháp  giáo dục trẻ  biết yêu thương, chia sẻ  thông qua giờ chơi,  giờ học, các hành động tốt là:  Trang trí xắp xếp đồ  dùng, đồ chơi thường xuyên trang trí sắp xếp các  đồ  dùng, đồ  chơi theo hướng mở  một cách khoa học để  lớp học luôn gọn   gàng, ngăn nắp phục vụ cho các hoạt động của trẻ, các góc hoạt động trong  lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như  các đồ  dùng đồ  chơi trong lớp phù   hợp với đặc điểm tâm sinh lý trẻ, có tính thẩm mỹ và phát huy được tính tích  cực đối với trẻ để trẻ nhận biết được như thế nào là yêu thương, chia sẻ với   mọi người, thông qua đó trẻ sẽ được hoạt động cùng cô giáo và các bạn trong   lớp tạo mối thân thiện giữa cô với các bạn. * Cách thực hiện Lựa chọn nội dung giáo dục trong từng giờ học, giờ chơi, qua hành động  của trẻ phù hợp với trẻ  nhẹ nhàng, linh hoạt, nội dung gần gũi thực tế với trẻ  như: * Thông qua các giờ học: Qua các giờ  học tôi tích cực tạo một môi trường lớp học bằng những   hình  ảnh có liên quan tới yêu thương, chia sẻ rất sinh động, phong phú thông   qua các, câu truyện cổ  tích, những  bài hát  câu thơ  về  tình yêu thương con  người, từ đó truyền đạt cho trẻ những hiểu biết cơ bản về tình yêu thương, chia  sẻ với mọi người. Ví dụ: Trong câu truyện “Củ cải trắng” Cô kể  chuyện cho trẻ  nghe  kết hợp bằng hình  ảnh trực quan  để  trẻ  nhìn thấy hình ảnh dễ bắt chước, giảng nội dung cho trẻ hiểu. Thông qua câu  17
  18. truyện giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ nhường nhịn bạn  đoàn kết giúp  đỡ những người xung quanh. Tình yêu thương chia sẻ không chỉ  được thể hiện trong các câu truyện  mà nó còn được thể hiện trong các bài thơ: Như bài thơ “Chiếc quạt nan” cô   đọc và cho trẻ  đọc. Thông qua bài thơ  này nói lên tình cảm của các bé dành  cho bà của mình là một tình cảm thiêng liêng cao quý khi đọc thì các bé thể  hiện sự diễn cảm lưu loát. Có  rất  là nhiều các bài hát cũng nói lên tình cảm gia  đình tình yêu  thương mà gia đình dành cho nhau. Qua bài hát cô giáo dục trẻ  phải cần hiểu  rằng mỗi người trong gia đình đều gắn bó với nhau yêu thương nhau, cần  phải sống hòa thuận và quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Được thể  hiện qua bài  hát “Cả nhà thương nhau” Khi hát thì trẻ vui tươi nhí nhánh thể hiện tình cảm  của mình, bài hát nói về sự yêu thương mà các thành viên trong gia đình dành  cho nhau.  * Thông qua hoạt động vui chơi Ở tuổi mầm non, hoạt động chủ đạo của trẻ là vui chơi, trẻ thích thể hiện   mình, thích mọi thứ đều là của mình nên hay tranh giành đồ chơi với bạn. Lúc này   giáo viên sẽ gần gũi nhẹ nhàng nói với trẻ “chơi một mình sẽ không vui, bây giờ  mình cùng để đồ chơi và chơi cùng nhau xem có vui không nhé”. Lúc này trẻ sẽ có  phản ứng là sẽ không đồng ý hoặc khóc thét lên, cô sẽ nói nếu con giành đồ chơi   hết bạn sẽ không có đồ chơi để chơi, sẽ rất tội nghiệp bạn, bây giờ cô sẽ lấy hết   đồ chơi lại cho bạn chơi thì con có buồn không?” Giáo viên không nên la mắng vì  trẻ không ngoan mà cô từ từ nhẹ nhàng giáo dục trẻ biết chia sẽ đồ chơi, để chơi   cùng nhau Ví dụ: Trong giờ hoạt động vui chơi, cả lớp đang chơi vui vẻ, bỗng có  02 bé trai tranh giành nhau 1 chiếc ô tô đồ chơi không ai chịu nhường ai, cô sẽ  sử lý tình huống này như thế nào ? Cô lại gần 2 bé và dỗ dành các con đang chơi trò gì vậy? Cô có thể chơi   chung với các con không và hướng dẫn các bé một trò chơi đơn giản như  đố  18
  19. về màu sắc của xe và các bộ phận của xe nhưng 2 bé sẽ oản tù tì trước để ai  thắng sẽ được cầm ô tô chỉ và hỏi bạn và nếu bạn đoán đúng sẽ đổi chỗ cho  nhau và cô sẽ là trọng tài. Khi các con đã có thể vui vẻ trở lại thì hai bé sẽ tự  chơi. Ví dụ: Qua góc phân vai nấu ăn, mẹ con. Khi chơi trẻ biết thể hiện vai   chơi trẻ biết phản ánh thông qua những hành động việc làm của mẹ như mẹ  âu yếm, yêu thương con, còn con thì ngoan ngoãn biết vâng lời, biết giúp đỡ  mẹ khi mẹ nấu ăn.. Từ đó trẻ sẽ hiểu về tình cảm gia đình, tình cảm mà mẹ  dành cho con như thế nào. Thông qua trò chơi trẻ học được cách thể hiện tình  cảm với mẹ. Ví dụ: Qua góc xây dựng giúp trẻ  biết đoàn kết thể hiện sự  chia sẻ  đồ  chơi  với bạn, biết giúp đỡ nhau hoàn thành công việc.  Ví dụ:  Cho trẻ chăm sóc góc thiên nhiên Trẻ lớp tôi đa phần ở nhà trẻ ít được tiếp xúc tìm hiểu khám phá thiên   nhiên, chính vì vậy tôi đã tạo cho các bé một góc thiên nhiên xanh với rất   nhiều nguyên vật liệu mở giúp các bé được thực hành kĩ năng gieo hạt chăm  sóc cây, qua đó giáo dục cho các bé tình yêu thiên nhiên, biết quan tâm bảo vệ  môi trường, và đặc biệt qua hoạt động này các bé học được kỹ  năng chia sẻ  với bạn bè, biết trân trọng thành quả lao động của mình và của bạn.  Tình cảm bạn bè còn được thể hiện qua rất nhiều trò chơi, để  nói lên   tình cảm của mình bạn bè dành cho nhau sự yêu thương quan tâm tới bạn. Ví dụ:  Trò chơi  “Vì sao bé buồn” Cô đưa ra bức tranh vẽ em bé có khuôn mặt buồn và hỏi trẻ vì sao em   bé lại buồn. Cô gợi ý để  trẻ  giải thích trẻ  hiểu vì sao mà em lại buồn, khi  thấy em bé buồn các bạn có thái độ như thế nào? Các bạn sẽ làm gì? Qua trò chơi vì sao bé buồn giáo dục trẻ biết yêu thương sẻ  chia cùng  bạn bè và giúp đỡ bạn. Hay cho trẻ chơi trò chơi “Chuẩn bị bữa ăn” khi chơi trẻ sẽ hiểu được   chuẩn bị bữa ăn cho gia đình 4 người mỗi người 1 đĩa, 1 thìa, 1 cốc, 1 bát. Khi   19
  20. chơi thì trẻ hứng thú biết sắp xếp đồ ăn cho người mới, thái độ chơi thì đoàn  kết cùng nhau làm, thông qua trò chơi dạy trẻ biết những công việc trong gia   đình để cùng nhau sẻ chia và cùng nhau làm. * Thông qua hành động tốt Hàng ngày giáo viên có thể tận dụng những cơ hội để dạy kỹ năng yêu  thương, chia sẻ trẻ qua một số tình huống sau. Ví dụ:  Con thấy bạn vứt rác ngoài sân trường có được không? Nếu là  con thì con sẽ làm gì? ­ Khi nhìn thấy bạn ngã con sẽ làm gì? ­ Khi bố mẹ bị ốm con sẽ làm gì để chăm sóc bố mẹ? ­ Khi người lớn cho quà thì con phải làm gì? ­ Con sẽ làm gì để góc thiên nhiên xanh tốt? ­ Khi dạy trẻ  chủ  đề  động vật cô giáo cho trẻ  xem tranh 1 bạn nhỏ  đang chăm sóc con vật cô sẽ  đặt câu hỏi: Bạn nhỏ  trong bức tranh đang làm  gì? Ở nhà con có hay chăm sóc con vật không? Vì sao phải chăm sóc chúng? Từ  những tình huống cô giáo đặt ra trẻ  sẽ  phải suy nghĩ và trả  lời để  hiểu được những việc làm tuy nhỏ nhưng là một việc tốt. Qua đó cô giáo dục   trẻ  biết học tập những tấm gương tốt biết yêu thương, chia sẻ  với bạn bè,   người thân, biết chăm sóc các con vật gần gũi với trẻ. Cô giáo  tuyên dương,  khen thưởng kịp thời những trẻ có những hành động tốt. Giải   pháp  4:  Quan   tâm,  gần gũi,  theo  dõi  giáo   dục   trẻ   biết   yêu  thương, chia sẻ thông qua mọi lúc mọi nơi. * Điểm mới Không chỉ giáo dục trẻ  thông qua giờ  học, giờ chơi, các hành động tốt  mà tôi còn luôn quan tâm, gần gũi, theo dõi giáo dục trẻ biết yêu thương, chia  sẻ thông qua mọi lúc mọi nơi. * Cách thực hiện 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2