intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi hứng thú với môn tạo hình

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

34
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm tìm hiểu về cách tổ chức các hoạt động theo hướng tích hợp các nội dung dưới các đề tài để trẻ khám phá. Qua đó giúp trẻ tiếp thu và tích cực hoạt động độc lập theo vốn kinh nghiệm, kỹ năng và hứng thú của trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi hứng thú với môn tạo hình

  1.                                          I. PHẦN MỞ ĐẦU           1.  Ly do chon đê tai, sáng ki ́ ̣ ̀ ̀ ến , giải pháp     Phát triển thẩm mĩ là một trong năm lĩnh vực giáo dục toàn diện  cho trẻ mầm non. Trong đó hoạt động tạo hình đóng một vai trò vô cùng   quan trọng giúp phát triển cho trẻ về mọi mặt như: thẩm mĩ, đạo đức, trí  tuệ, thể lực và lao động. Hoạt động tạo hình là một hoạt động mang tính nghệ  thuật,  ở  đó  trẻ sử dụng ngôn ngữ đặc trưng riêng của nó: màu sắc, hình khối, đường  nét, bố cục để phản ánh miêu tả, từ đó giúp trẻ nhận thức thế giới xung   quanh và phản ánh thế giới thông qua các hình tượng nghệ thuật. Hoạt động tạo hình trong trường mầm non với mục đích giúp trẻ  nhận   ra các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ, từ đó biết ứng xử với cái đẹp,   làm nảy sinh cho trẻ  tái tạo và sáng tạo ra cái đẹp. Cũng như  các hoạt   động khác, hoạt động tạo hình cung cấp cho trẻ  các biểu tượng, phát   triển thể lực cho trẻ, giáo dục đạo đức và các kĩ năng giáo tiếp xã hội, kĩ  năng lao động cho trẻ.            Do đó, kinh nghiệm học tập từ bậc mầm non có vai trò rất quan   trọng đối với tương lai của trẻ, giúp thiết lập nền tảng cho việc lĩnh hội  các kiến thức và kỹ  năng, dẫn đến việc tác động vào khả  năng học tập  và các hành vi của trẻ. Những tương tác sớm và trực tiếp trong quá trình học tập cũng  như  sinh hoạt hằng ngày  ảnh hưởng đến cách thức kết nối được thực   hiện giữa các tế bào thần kinh trong não bộ.  Trước khi đến trường, trẻ được học hỏi ở nhiều môi trường khác  nhau từ gia đình đến ngoài cộng đồng. Do vậy, trẻ em khi đến trường đã  có các nền tảng và kinh nghiệm khác nhau và ở  trong các giai đoạn, các  độ tuổi cũng phát triển khác nhau. Kinh nghiệm tích cực từ việc học tập  tại trường mầm non là hết sức quan trọng với trẻ nhỏ.  1
  2. Như chúng ta đã biết hoạt   động   tạ o   hình là một bộ môn tự nhiên có lượng kiến thức lớn nhưng cũng vô cùng  thú vị, có vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người chúng ta. Nghệ thuật tạo hình có một vai trò quan trọng trong sự hình thành  và   phát   triển   thẩm   mĩ   của   trẻ   nhỏ.   Nghệ   thuật   tạo   hình   góp   phần   khuyến khích phát triển các biểu tượng ở trẻ, qua đó giúp trẻ khám phá  bản thân và thế giới xung quanh.             Hoạt động tạo hình cho trẻ ở   tr ường mầm non đóng vai trò vô  cùng quan trọng trong giáo dục phát triển thẩm mĩ nhằm hình thành nhân  cách của trẻ. Trong đó vai trò giáo viên mầm non đóng vai trò quan trọng  – là người tạo điều kiện cho trẻ tự khám phá, thể hiện hiểu biết và cảm   xúc thông qua các phương tiện mà trẻ lựa chọn.            Hoạt động tạo hình có ý nghĩa rất lớn đối với sự  phát triển của   trẻ. Ta có thể  nói hoạt động này tạo điều kiện để  trẻ  phát triển khả  năng tri giác đồ vật về hình dáng, cấu trúc, màu sắc, hình thành ở trẻ các   thao tác tư duy, phát triển khả năng sáng tạo của trẻ.            Đó là lý do để thực hiện tốt các hoạt động tạo hình trong trường  mầm non sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục  nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. V ì thế  chúng ta cần tạo môi trường  đặc biệt nhằm kích thích tính tò mò ham hiểu biết, muốn tạo ra cái đẹp  của trẻ để tham gia một cách tích cực nhất. Những sản phẩm trẻ tạo ra   rất đơn giản, ngộ nghĩnh, sinh động và được gọi bằng các tên khác nhau.  Khi trẻ  được tham gia vào hoạt động tạo hình sẽ  hình thành  những tình cảm tốt đẹp như: yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái  đẹp, rung động trước cái đẹp, say mê tìm hiểu và mong muốn tạo ra  cái đẹp. Đó là lý do tôi chọn đề  tài: “Một số  giải pháp giúp trẻ  3 ­ 4  tuổi hứng thú với môn tạo hình” hy vọng đề tài này giúp cho công tác  chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn. 2
  3. 2.  Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp.  Điểm mới của đề tài là: Giáo viên phải tạo nhiều cơ hội cho trẻ  tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, mỡ  rộng sự  hiểu biết về môi trường  xung quanh.   Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm.   Phụ  huynh   được nhìn thấy những việc chúng ta đang làm, phụ  huynh tự nguyện cùng chung tay, góp sức với nhà trường, trong việc xây  dựng môi trường           Muốn thực hiện được những điều này, chúng tôi đi sâu tìm hiểu về  cách tổ  chức các hoạt động theo hướng tích hợp các nội dung dưới các   đề  tài để  trẻ  khám phá. Qua đó giúp trẻ  tiếp thu và tích cực hoạt động   độc lập theo vốn kinh nghiệm, kỹ năng và hứng thú của trẻ. 3. Phạm vi áp dụng của đề tài, sáng kiến, giải pháp.  Đề  tài “Một số  giải pháp giúp trẻ  3­4 tuổi hứng thú với môn Tạo   hình” được áp dụng tại trường mầm non nơi tôi công tác và có thể  áp   dụng tại các trường Mầm Non trên địa bàn toàn huyện.  II. PHẦN NỘI DUNG  1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Năm học 2019 ­ 2020 nhà trường phân công tôi dạy lớp mẫu  giáo bé cụm trung tâm với số lượng 25 cháu. Với tình hình thực tế tại  lớp đang phụ  trách tôi nhận thức sâu sắc và xác định rõ những việc  cần làm ngay đối với việc lấy trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động  vì vậy trong quá trình thực hiện bản thân tôi nhận thấy có  những   thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: Được sự  quan tâm của UBND – HĐND xã, các cấp lãnh đạo có  một ngôi trường đẹp khang trang. Cơ  sở  trang thiết bị đồ  dùng đồ  chơi   phung phú phù hợp với sự  phát triển của bậc học mầm non. Ban giám  3
  4. hiệu nhà trường chăm lo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên mở các lớp   chuyên đề để giáo viên được tiếp thu các kỹ năng tạo hình, sử  dụng các  nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương. Tham gia dự giờ tích lũy kinh nghiệm từ đồng nghiệp tại lớp, cũng  như dự giờ của các bạn đồng nghiệp qua các buổi thao giảng, trong các  đợt tập huấn chuyên môn, trong các hội thi giáo viên giỏi cấp trường,  cấp huyện.  Thực hiện chương trình giảng dạy có đầy đủ đồ dùng để thực hiện  tiết dạy. Trẻ  ham hiểu biết, thích tìm tòi, thử  nghiệm, có nề  nếp thói  quen trong học tập.  Bản thân được đào tạo chính quy và trải qua hơn 10 năm công tác.  Là người hiểu rõ nhất về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.  Với những thuận lợi trên thì bản thân tôi cũng   gặp không ít khó  khăn trong quá trình tổ chức thực hiện đề tài này. * Khó khăn:    Sự phát triển tâm sinh lý của các cháu không đồng đều, trong   lớp còn một số  trẻ  rụt rè, nhút nhát, thiếu tự  tin và không thích tham   gia vào các hoạt động tập thể do mới ra lớp năm đầu tiên, không qua   lớp mẫu giáo bé.   Phụ huynh phần lớn là nông dân, một số phụ huynh nhận thức  về tầm quan trọng của môi trường đối với sự  phát triển của trẻ chưa  được  cao.  * Điều tra thực tiễn  Kết quả khảo sát đầu năm: Thực trạng Chỉ tiêu N % 1.   Trẻ   hứng   thú   và   tích   cực  19 76 tham gia hoạt động 4
  5. Số  2. Trẻ có kĩ năng vẽ tô màu 16 64 3. Trẻ có kĩ năng cắt, xé, dán 15 60 lượng  4. Trẻ có kĩ năng nặn. 15 60 trẻ 5. Trẻ có kĩ năng xếp hình 17 68 6.   Trẻ   thể   hiện   sự   sáng   tạo  13 52 N= trong sản phẩm 25 Từ những thuận lợi và khó khăn trên đây, để từng bước thực hiện   thành công và hiệu quả trong công tác giảng dạy. Tôi đã mạnh dạn chọn   đề  tài  “Một số  giải pháp giúp trẻ  3 ­ 4 tuổi hứng thú với môn tạo   hình” 2. Các giải pháp  2.1. Giải pháp 1: Thường xuyên rèn kĩ năng tạo hình cho cô và trẻ Để  trẻ  tham gia hoạt động tạo hình một cách hứng thú, có hiệu  quả, ngoài những yếu tố  về  môi trường, nguyên vật liệu cho trẻ  hoạt  động thì tôi thường xuyên luyện tập kỹ năng tạo hình, kỹ năng phác họa  sao cho phù hợp nội dung đề  tài. Biết phối hợp màu sắc, pha màu đẹp   hài hoà để  gây hấp dẫn với trẻ. Biết sử dụng tỉ lệ hợp lý giữa các đối   tượng tạo hình. Biết vận dụng luật xa gần trong bố  cục    để   tạo ra  nhiều tranh, đồ  dùng mẫu đẹp nhằm kích thích sự  tìm tòi, sáng tạo, thu   hút trẻ tham gia hoạt động tạo hình một cách tích cực, hứng thú. Nếu tôi  không thường xuyên rèn luyện kỹ  năng tạo hình cho tôi thì sẽ  không có  những bức tranh, sản phẩm mẫu để  giới thiệu cho trẻ và sẽ  làm mất đi  sự hứng thú của trẻ.  Để  làm được điều trên thì tôi sắp xếp thời gian tập luyện tr ước  giờ  lên lớp, mọi nơi, mọi lúc, tham gia lớp học vẽ  nơi gần nhất, như  5
  6. vậy tôi mới có những kỹ năng tạo hình cơ  bản  hướng dẫn trẻ tạo hình  một cách tự tin, gây sự chú ý ở trẻ, giúp trẻ tham gia hoạt động tích cực. Đối với trẻ, tôi thường xuyên hướng dẫn kĩ và cho trẻ  rèn các kĩ  năng tạo hình từ dễ đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp, đặc biệt là trẻ  nhỏ  tuổi hơn bằng cách cho trẻ  thực hiện  ở  các hoạt động khác như:  hoạt động góc, chơi và hoạt động theo ý thích, đón trẻ, nhắc phụ huynh  cho trẻ thực hiện ở nhà… 2.2.  Giải pháp 2:  Thay đổi hình thức gây hứng thú cho trẻ  khi  tiến hành hoạt động:             Đối với trẻ ở lứa tuổi này việc gây hứng thú để thu hút được sự  chú ý của trẻ  tuy đơn giản nhưng cũng không dễ  vì trẻ  thường rất hào  hứng trước những hình thức mới lạ, nhưng cũng dễ chán với những hình   thức quen thuộc. Vì vậy, tôi luôn nghiên cứu tìm nhiều tình huống khác  nhau để thay đổi hình thức dẫn dắt vào hoạt động sao cho sinh động, lôi  cuốn, hấp dẫn trẻ bằng cách dùng những biểu cảm ngôn ngữ hồn nhiên,  nhí nhảnh, nét mặt vui tươi, những tình huống bất ngờ, sử dụng những   trò chơi nhỏ, những câu chuyện ngộ  nghĩnh… để  thu hút sự  chú ý của  trẻ  vào hoạt động. Với hình thức khởi đầu nhẹ  nhàng nhưng đầy lôi   cuốn như vậy sẽ giúp cho trẻ hào hứng tham gia hoạt động hiệu quả.     2.3. Giải pháp 3: Khuyến khích khả năng tạo hình của trẻ mọi lúc  mọi nơi           Bên cạnh việc sử  dụng các tình huống gây hứng thú cho trẻ  khi   tham gia hoạt động tạo hình, tôi còn khuyến khích khả  năng cảm nhận  cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp, tạo ra sản phẩm trẻ  mong muốn  thông qua các hoạt động khác như  hoạt động dạo chơi, hoạt động góc,  chơi và hoạt động theo ý thích với nhiều hình thức khác nhau như  xếp  hình, vẽ, nặn, cắt xé dán….để  tạo ra nhiều sản phẩm sáng tạo mà trẻ  thích theo chủ đề trẻ học.  6
  7.        Khi được tham gia hoạt động, được chơi với những sản phẩm của   mình làm ra, trẻ sẽ thấy hứng thú, càng say mê với hoạt động tạo hình và   tạo ra nhiều sản phẩm đồ  dùng đồ  chơi cho lớp. Với những hoạt động  thiết thực đó, khả  năng thẩm mỹ  của trẻ sẽ  càng được nâng cao về  sự  khéo léo cũng như cảm nhận về cái đẹp trong nghệ thuật.         Không chỉ vậy, để phát huy hơn nữa khả năng tạo hình của trẻ tôi  đã tích hợp kĩ năng tạo hình cho trẻ vào các môn học khác như: văn học,  toán, khám phá khoa học... hoặc xen kẽ vào các hoạt động: vui chơi,  ngoài trời, hoạt động chiều.          Ví dụ :  Tích hợp vào môn khám phá khoa học:           Thế giới xung quanh trẻ muôn màu muôn vẻ  trẻ  cảm nhận quan   quá trình trưởng thành trong cuộc sống trẻ. Trẻ  hiểu biết  được công  dụng, lợi ích, mối quan hệ  giữa các sự  sự  vật, hiện tượng xung quanh   mình. Để từ đó trẻ tạo ra sản phẩm mà trẻ cho là đẹp nhất. Qua tác phẩm của mình trẻ  rất thích được cô và các bạn khen và   nêu được nhận xét của mình. Trẻ thích thú được cùng cô trò chuyện về  sản phẩm của mình và tỏ thái độ khi cô không cùng hợp tác với trẻ. Hoạt động tạo hình không thể  không có môi trường xung quanh  trẻ  vì nó có tác động rất lớn đến cảm xúc của trẻ  để  tạo nên một sản  phẩm đa dạng, phong phú. Nó còn là một ph ương tiện để trẻ nhận thức  thế giới xung quanh mình, một thế giới rất gần cũng rất xa đối với trẻ.  Qua những gì xung quanh trẻ  thấy, nghe, biết thì trẻ  sẽ  thể  hiện chính  xác cấu trúc của đối tượng.  Sau khi trẻ cùng cô tìm hiểu về: “ Những chú gà”, trẻ và cô sẽ vẽ  và  nâng cao hơn nữa cô sẽ  chuẩn bị rau cải th ìa, củ cà rốt thái lát…để  trẻ sáng tạo từ rau. Hay qua bức tranh trẻ biết được lợi ích của việc nuôi  gà... Ví dụ 2:  Tích hợp vào môn văn học: 7
  8. Hoạt động tạo hình và làm quen văn học là hai bộ  môn liên quan   chặt chẽ với nhau.  Qua tạo hình trẻ thể hiện lại những suy nghĩ những hiểu biết của  trẻ một cách tích cực về nhân vật mà trẻ yêu thích. Hoạt   động   theo   cốt   truyện   giúp   trẻ   tích   cực   sáng   tạo,   tư   duy,  tưởng tượng. Giáo viên sử dụng câu đố, các tác phẩm văn học để  làm thức tỉnh  ở trẻ những biểu tượng về đối tượng tạo hình mà trẻ đã lĩnh hội trước  đó và làm cho các biểu tượng đó trở nên rõ ràng hơn. Sau khi nghe bài thơ  “chim chích bông”, cô cho trẻ  vẽ  tự  do thể  hiện lại nội dung bài thơ. Ví dụ 3:  Tích hợp vào môn toán: Hoạt động tạo hình gắn liền với bộ môn toán: giúp trẻ hoàn thiện  dần khả năng tri giác về hình dạng, màu sắc, kích thước, xác định vị trí,  định hướng trong không gian phối hợp hài hòa giữa tay va mắt để tạo ra  sản phẩm một cách hài hòa cân đối. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ  hình thành các biểu tượng  toán về số lượng , nhận mặt chữ số. Ví dụ: Cho trẻ  tạo hình con gà dựa vào kỹ  năng vẽ  giúp trẻ  biết  được con gà có mấy cánh, mấy chân… qua việc đếm số lượng. 2.4. Giải pháp 4: Đồ dùng trực quan đa dạng, phong phú Để  trẻ  tạo ra được sản phẩm tạo hình đẹp, sáng tạo thì sự  định  hướng của giáo viên vô cùng quan trọng, và điều đó thể hiện rõ qua sản  phẩm mẫu của cô, sản phẩm mẫu càng phong phú, càng đa dạng càng  khơi gợi được kỹ  năng của trẻ, nhưng sản phẩm đó phải đảm bảo gần   gũi, phù hợp với nhận thức và hiểu biết của trẻ. Chính vì vậy, để  lôi  cuốn trẻ  vào hoạt động tạo hình, tôi chuẩn bị  đa sản phẩm mẫu bằng   nguyên vật liệu mở như vỏ ốc, các loại hột hạt, cát, báo, tạp chí, hộp, lá  8
  9. cây, vỏ  cây….và luôn đảm bảo về  vệ  sinh,   nội dung, màu sắc, sự  an  toàn và sử  dụng được lâu dài, để  trẻ  quan sát và nhận xét, giúp trẻ  tích  luỹ được nhiều cảm xúc, vốn hiểu biết để thể hiện trong sản phẩm của   mình. Từ đó phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ. Và hơn thế  còn phát hiện được năng khiếu ở mỗi trẻ, giúp trẻ phát huy khả năng đó  của mình, qua đó phụ huynh tự hào về con của họ. 2.5. Giải pháp 5:  Giáo viên giúp trẻ  cảm nhận được sâu sắc  cái đẹp thông qua hình thức nhận xét sản phẩm, hướng dẫn trẻ  đánh giá sản phẩm.        Sau khi trẻ thực hiện được sản phẩm của mình, tôi tổ chức cho trẻ  nhận xét sản phẩm trẻ  và bạn làm, hỏi trẻ  có nhận xét gì về  các sản   phẩm, vì sao con thích sản phẩm này, còn những sản phẩm khác thì sao?   Vì sao con chưa ấn tượng về sản phẩm này? Sau đó tôi nhận xét chi tiết,   khen những sản phẩm đẹp của trẻ, khuyến khích những sản phẩm chưa  hoàn thành tốt rằng sản phẩm của bạn còn lại không phải là không đẹp  mà sản phẩm của bạn có sự  khác biệt so với các bạn khác. Tôi không   phê bình tại sao trẻ chưa thực hiện được như  những bạn khác bởi mỗi   trẻ có sự khéo léo khác nhau về kĩ năng thực hiện.  2.6. Giải pháp 6: Tạo môi trường phong phú trong lớp học, nguyên  vật liệu đa dạng:          Môi trường xung quanh trẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong   việc phát triển khả năng tạo hình ở  trẻ, nó góp phần nâng cao trí tưởng  tượng, sáng tạo, cung cấp cho trẻ biểu tượng, khái niệm, hình ảnh thực   để trẻ tạo ra các sản phẩm tạo hình một cách sinh động, giống với thực  tế trẻ cảm nhận được.          Hoạt động tạo hình là một hoạt động mà hiệu quả giáo dục của nó  phụ  thuộc phần lớn vào sự  có mặt của các yếu tố  cảm xúc, tình cảm,   vào hứng thú mang tính thẩm mỹ được hình thành ở trẻ. 9
  10.           Môi tr ường hoạt động tạo hình chính là kết quả  hoạt động sáng  tạo của người giáo viên và của trẻ. Do vậy nó cần đảm bảo một số yêu  cầu sau:          Đây phải là “môi trường mở”, nó phải tạo nên các tác động tích cực  tới trẻ nhờ sự phong phú, sinh động mang tính vật thể, tính trực quan thị  giác.           Môi tr ường này có thể mang bóng dáng của một xưởng chế tạo, để  tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển khả năng hoạt động thực tiễn,  sáng tạo.            Môi trường hoạt động tạo hình phải luôn gắn bó, hòa nhập với  môi trường ngoài của lớp học cả trường Mầm non.  Các sắc màu và sự  sắp xếp trong môi trường hoạt động phải gần  gũi vẻ đẹp phong phú của thế giới xung quanh, dễ dàng gợi lên các kinh  nghiệm và cảm xúc, tình cảm thẩm mĩ của trẻ.             Môi tr ường hoạt động tạo hình là một môi trường giáo dục có  định hứng: Tùy từng giai đoạn có thể tập trung làm nổi bật vào một số  nội dung giáo dục và phát triển của chương tr ình hoạt động tạo hình và  chương trình chăm sóc giáo dục trẻ Mầm Non nói chung.            Chất l ượng của môi trường cho hoạt động tạo hình có thể được  xác định qua một số biểu hiện sau:            Tạo nên sự hấp dẫn, tạo hứng thú thẫm mĩ cho trẻ.            Có không gian thoáng đãng, tạo nên sự điều hòa giữa các quá trình  hưng phấn và ức chế, tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái cho trẻ.             Đảm bảo sự an toàn, vệ sinh và trật tự.                    Tạo điều kiện cho trẻ  được hoạt động một cách tự  giác, chủ  động.           Tạo điều kiện cho trẻ hòa nhập, hợp tác và hình thành các hành vi  văn hóa trong ứng xử, giao tiếp. 10
  11.            Sắp xếp hợp lý giữa không gian hoạt động chung với không gian   hoạt động độc lập của cá nhân để giúp trẻ  phát huy tối đa tính tích cực,   độc lập.            Để có những sản phẩm đa dạng, mang nhiều ý nghĩa, ít tốn kém,   an toàn là nhờ những nguyên vật liệu dễ kiếm dễ tìm như chai lọ, vỏ ốc,  bìa cattong, lá cây, hột hạt, dây thừng để  tạo ra nhiều sản phẩm khác  nhau như : con cá bằng lá, con bướm bằng vỏ nghêu, con vịt bằng cát… Qua đó giáo dục cho trẻ có ý thức bảo vệ  môi trường xung quanh, biết  tận dụng những nguyên vật liêu phế thải trong cuộc sống hằng ngày để  tiết kiệm.          Tôi cũng thường xuyên tìm kiếm, sưu tầm nhiều nguyên vật liệu  phế  thải có thể  tận dụng và vận động phụ  huynh cùng đóng góp nhiều   nguyên vật liêu đa dạng phục vụ cho hoạt động tạo hình của trẻ. 2.7. Giải pháp 7: Phương pháp lấy trẻ làm trung tâm:      Tôi luôn để  trẻ  tự  thể  hiện và khuyến khích trẻ  sáng tạo bởi trẻ  cần được động viên để  thể  hiện theo ý muốn, hiểu biết, cảm xúc, tình  cảm của trẻ đối với các sự  vật hiện tượng xung quanh bằng cách được  lựa chọn:           Sản phẩm trẻ muốn làm (nội dung)           Làm như thế nào (quá trình)           Sản phẩm hoàn thành sẽ ra sao (sản phẩm – kết quả)    Trẻ cần được tự thể hiện với những phương tiện tạo hình khác nhau.  Sự thể hiện mang tính cá nhân vì từng trẻ tiếp cận tạo hình theo cách riêng  của mình.       Tăng cường sử  dụng các câu hỏi gợi ý giúp trẻ  cũng cố  và vận   dụng những kinh nghiệm  đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau,  khuyến khích trẻ  suy nghĩ, tìm cách giải quyết vấn đề  và thăm dò khả  năng của trẻ. Hãy để trẻ tự miêu tả những gì trẻ sẽ, đang và đã làm. Chú   11
  12. ý phối hợp những câu hỏi đó với những lời nói rõ cho trẻ  thấy là trẻ  được đánh giá tốt việc trẻ đang làm. Không lạm dụng các sản phẩm mẫu và làm mẫu. Càng ít làm mẫu   và sử  dụng mẫu sẽ  càng kích thích trẻ  tư  duy tìm kiếm cách thể  hiện.  Thực tế  cho thấy các sản phẩm mẫu và xem làm mẫu sẽ  làm tê liệt   những cảm xúc đã có trước của trẻ, làm giảm tính tích cực hoạt động trí  tuệ  của trẻ  vì các hoạt động cần thiết của tạo hình đã được làm mẫu   đầy đủ trẻ chỉ việc ghi nhớ và bắt chước. Trong trường hợp yêu cầu và  làm mẫu, không nên vội vàng làm mẫu ngay mà giúp trẻ  tích cực suy   nghĩ bằng các câu hỏi gợi ý bắt đầu vẽ  từ  đâu đến đâu, vẽ  hình gì, vẽ  như thế nào… điều quan trọng là luôn khuyến khích, động viên giúp trẻ  tự tin, tích cực, chủ động thể hiện sự sáng tạo. 3. Kết quả nghiên cứu: Trong thời gian gần 5 tháng tiến hành các biện pháp trên, tuy đơn  giản nhưng thu được kết quả tương đối cao:  Nhìn chung trẻ  tại lớp yêu thích và hứng thú tham gia hoạt động   “tạo hình” một cách tích cực. Số  trẻ  có kỹ  năng  tốt về  vẽ  nặn, cắt, xé  dán, xếp hình, nặn... nâng lên rõ rệt và có ý tưởng mới, lạ, sáng tạo trong  sản phẩm.   Kết quả đạt cụ thể như sau: Bảng kết quả khảo sát hứng thú của trẻ Thực trạng Thử nghiệm Chỉ tiêu N % N % 1. Trẻ  hứng thú và tích cực  19 76 25 100 Số  tham gia hoạt động 2. Trẻ có kĩ năng vẽ tô màu 16 64 23 92 12
  13. lượng  3. Trẻ có kĩ năng cắt, xé, dán 15 60 22 88 4. Trẻ có kĩ năng nặn. 15 60 21 84 trẻ 5. Trẻ có kĩ năng xếp hình 17 68 20 80 N = 6. Trẻ  thể  hiện sự  sáng tạo  13 52 20 80 25 trong sản phẩm           Với kết quả trên cũng ch ưa thật sự  cao nhưng đã góp một phần  nhỏ  trong việc giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia hoạt động “tạo hình”  của lớp tôi chủ nhiệm nói riêng và nhà trường nói chung.  Hơn nữa hoạt động này phụ huynh rất khen ngợi khi thấy trẻ đem  những sản phẩm tự  tay trẻ  tạo  được mang về  tặng cho bố  mẹ, ông  bà...nhân ngày lễ, ngày sinh nhật... Phụ huynh thấy được tầm quan trọng   trong sự phát triển toàn diện cho trẻ. Mọi sự vận động đóng góp các loại   nguyên vật liệu mở  cho các hoạt động của trẻ  từ  phụ  huynh d ễ  dàng  hơn rất nhiều. III. KẾT LUẬN  1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm    Thiên nhiên là nguồn tài sản vô giá đối với đời sống con người,  nguyên liệu để thực hiện bộ môn này rất nhiều nh ưng những nguyên vật  liệu từ tự nhiên thì càng hấp dẫn hơn. Điều quan trọng đầu tiên đối với  trẻ  là chuẩn bị  kĩ năng  cho trẻ, kết hợp với việc soạn giáo án đầy đủ,  đồ  dùng  sáng tạo và có thủ  thuật lên lớp, lòng nhiệt tình say mê nghề  nghiệp và phát huy hết năng lực của mình để  dẫn dắt gợi mở. Cô giáo  phải có kiến thức tạo hình để hướng dẫn trẻ các kỹ năng một cách chính  xác, hiệu quả và tạo hứng thú cho trẻ tham gia tích cưc hoạt động. Tạo   hình từ  các nguyên vật liệu mở  là nguồn cảm hứng của trẻ  mầm non.   Người lớn hãy giúp trẻ tận dụng tối đa những gì có xung quanh ta. Thật   13
  14. đơn giản vì dễ tìm và dễ làm... Nhưng lại có hiệu quả  cao và gây hứng  thú cho trẻ. Và hơn thế  nữa cô giáo phải tích cực tham mưu với nhà   trường, nâng cao cở vật chất phục vụ cho các hoạt động của trẻ,  lên kế  hoạch tìm kiếm, thu thập các nguyên vật liệu phế  thải để  làm đồ  chơi,  đồ  dùng ngộ  nghĩnh, gần gũi, sáng tạo, mới lạ  và đẹp để  tạo hứng thú   cho trẻ khi tham gia hoạt động tạo hình. Tích hợp lồng ghép hoạt động “tạo hình” vào các hoạt động khác  một cách nhẹ nhàng linh hoạt. Khi đổi mới phương pháp giáo dục trong  quá trình thực hiện, phải luôn “lấy trẻ làm trung tâm”, giáo viên là người  gợi mở dẫn dắt trẻ vào thế giới đầy màu sắc của tạo hình, kích thích trẻ  sáng tạo trong sản phẩm.  Để trẻ tạo ra được những sản phẩm sản phẩm đẹp, sáng tạo, giáo  viên phải là không nên yêu cầu cao trước kết quả của trẻ tạo ra, mà dẫn   dắt trẻ như một người bạn cùng chơi, cùng học,  bằng cả tấm lòng nhiệt  tình, sự yêu nghề với vốn kiến thức đã được học. Giáo viên tạo điều kiện cho trẻ  hoạt động  ở  mọi lúc mọi nơi,   thường xuyên  động viên khích lệ  trẻ  tích cực tham gia vào các hoạt  động. Để trẻ học tốt hoạt động tạo hình thì trước hết cô giáo phải thật  sự gần gũi như là người bạn lớn của trẻ, luôn lắng nghe ý kiến, hướng  dẫn, động viên giúp đỡ trẻ khi còn lúng túng, thiếu tự tin. Vận động tối đa sự đóng góp nhiệt tình của quý bậc phụ huynh về  các loại nguyên vật liệu mở  khi cần thiết nhằm thực hiện tốt lĩnh vực   tạo hình cũng như  các lĩnh vực khác trong quá trình hoạt động giảng  dạy.. 2. Kiến nghị, đề xuất           Rất mong được sự quan tâm, động viên, khuyến khích của cấp trên   để đề tài được áp dụng thường xuyên đi vào thực tiễn. 14
  15. BGH nhà trường  cần quan tâm hơn nữa đầu tư  trang thiết bị  đồ  dùng dạy học, cơ  sở  vật chất phục vụ cho môn tạo hình, tận dụng các  nguyên vật liệu sẵn có để giáo dục và kích thích trẻ sáng tạo. Mỗi giáo viên cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới phụ  huynh trong việc vận động các loại nguyên vật liệu mở sử dụng cho các  bộ môn. Tăng cường các hoạt động thao giảng để  giáo viên đúc rút kinh  nghiệm. Xin chân thành cảm ơn./. 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2