intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi có hứng thú tham gia vận động trong giáo dục phát triển thể chất

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

20
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số giải pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi có hứng thú tham gia vận động trong giáo dục phát triển thể chất" tìm ra những giải pháp thiết thực và có hiệu quả để giúp trẻ có hứng thú tham gia phát triển vận động tốt hơn. Nếu áp dụng thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ. Các giải pháp này giúp cho trẻ phát huy được tính tích cực vận động của mình trong các giờ hoạt động, từ đó trẻ hình thành cho mình tính tự lập, chủ động, mạnh dạn giải quyết các vấn đề xung quanh, đó cũng là một trong những điểm mới của đề tài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi có hứng thú tham gia vận động trong giáo dục phát triển thể chất

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI:  MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP TRẺ 5 ­ 6 TUỔI CÓ HỨNG THÚ  THAM GIA VẬN ĐỘNG TRONG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ  CHẤT
  2. Quang Binh, tháng 3 năm 2019 ̉ ̀ 2
  3. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI:  MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP TRẺ 5 ­ 6 TUỔI CÓ HỨNG THÚ  THAM GIA VẬN ĐỘNG TRONG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Họ tên:                Hoàng Thị Thúy Chức vụ:              Giáo viên            Đơn vị công tác: Trường Mầm non Trường Thủy 3
  4. Quang Binh, tháng 3 năm 2019 ̉ ̀ 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài:          Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy:                   “Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này   cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt.”          Đó cũng chính là những lời căn dặn đối với mỗi chúng ta, những người đi  ươm mầm cho tương lai của đất nước, các cháu đang lớn lên từng ngày từng giờ  dưới bàn tay chăm lo, dạy dỗ  của các cô giáo. Với vai trò to lớn  ấy, cấp học  mầm non được xem là cấp học nền tảng, là cơ  sở, tạo tiền đề  cho các cấp học   tiếp theo. Quả  đúng như  vậy, giáo dục mầm non là ngành học mở  đầu trong hệ  thống giáo dục quốc dân được Luật giáo dục khẳng định. Mục tiêu giáo dục  mầm non là tạo điều kiện tốt nhất để  trẻ  phát triển thể  chất, ngôn ngữ, nhận   thức, tình cảm và thẩm mỹ. Đặc biệt giáo dục thể  chất cho trẻ càng có ý nghĩa  quan trọng hơn bởi theo quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về  vấn đề  sức  khỏe bao gồm cả thể xác lẫn tinh thần. Bác đã nêu rõ: “Ngày nào cũng tập thể  dục thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ, như  vậy là sức khỏe”. Giáo dục   thể  chất là một bộ  phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện, có mối  quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Bên cạnh đó giáo  dục thể  chất cho trẻ mầm non càng vô cùng quan trọng hơn vì cơ  thể  trẻ  đang  phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ  máy hô hấp   đang hoàn thiện. Cơ thể trẻ còn non yếu dễ phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu  không được chăm sóc giáo dục đúng đắn. Năm học 2018­2019, cấp học mầm non tiếp tục thực hiện có hiệu quả  chương trình giáo dục mầm non mới; đồng thời tổ  chức tốt các nội dung phát   triển vận động cho trẻ. Đặc biệt để  tạo được hứng thú cho trẻ  tham gia vận   động một cách tích cực nhất thì đòi hỏi các giáo viên phải chọn lọc những bài  tập vận động  và phương  pháp tiến hành với từng độ  tuổi nhất định. Ngoài  ra   giáo viên cần chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành  vi vận động ở  trẻ, giúp trẻ  hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ  do giáo viên đề  ra  và tích cực vượt qua khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình. Thực tế hiện  nay trong trường mẫu giáo, chúng tôi thấy rằng sự  quan tâm đúng mức tới thể  dục cho trẻ  mẫu giáo thực sự  chưa đầy đủ, chưa hấp dẫn để  thu hút, lôi cuốn,  gây hứng thú cho trẻ tham gia vận động giáo dục thể chất. 4
  5. Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018­2019 của cấp học mầm non tập trung   đầu tư  xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện và hiệu quả.  Đặc biệt chú trọng đầu tư  cơ  sở  vật chất để  phục vụ  cho trẻ  tham gia hoạt  động thể  chất. Cụ  thể  là  ở  trường tôi đã đầu tư  xây dựng khu phát triển vận   động để  cho trẻ  được trải nghiệm, tích cực vận động liên hoàn các vận động  vừa sức với trẻ. Qua đó không chỉ  đánh giá chất lượng giáo dục mà còn tuyên   truyền sâu rộng trong phụ  huynh ý nghĩa về  tầm quan trọng của phát triển thể  chất cho trẻ. Chính vì vậy tôi đã chọn đề  tài “Một số giải pháp giúp trẻ 5 ­ 6  tuổi có hứng thú tham gia vận động trong giáo dục phat triên th ́ ̉ ể  chất”  hy  vọng sự  đóng góp nhỏ  nhoi của mình sẽ  giúp cho trẻ  hứng thú tham gia vận  động trong giáo dục phát triển thể chất một cách lành mạnh, đảm bảo cho trẻ có  một sức khoẻ tốt, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. 1.2. Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Đề tài “Một số giải pháp giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi có hứng thú tham gia vận   động trong giáo dục phat triên th ́ ̉ ể  chất”  của tôi đi sâu nghiên cứu tìm ra  những giải pháp thiết thực và có hiệu quả để giúp trẻ có hứng thú tham gia phát   triển vận động tốt hơn. Nếu áp dụng thường xuyên sẽ  mang lại hiệu quả  cao  trong việc tổ  chức các hoạt động giáo dục thể  chất cho trẻ. Các giải pháp này  giúp cho trẻ  phát huy được tính tích cực vận động của mình trong các giờ  hoạt   động, từ đó trẻ hình thành cho mình tính tự lập, chủ động, mạnh dạn giải quyết  các vấn đề xung quanh, đó cũng là một trong những điểm mới của đề tài. Trong quá trình thực hiện đề  tài này thì bên cạnh những mặt mạnh vẫn  còn bộc lộ một số bất cập trong việc dạy trẻ 5 ­ 6 tuổi có hứng thú tham gia vận   động trong giáo dục thể chất cho trẻ. Chính vì vậy cần đi sâu tìm hiểu, tiếp tục   nghiên cứu tìm ra các giải pháp mới có hiệu quả để vận dụng vào thực tế trong   cuộc sống hàng ngày của trẻ. Qua đó hình thành nhân cách cho trẻ và rèn luyện  cho trẻ  có ý thức tập luyện trong lớp học và trong nhà trường. Mặt khác, góp   phần nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non để trẻ phát triển toàn diện  về  thể  lực, sức khỏe, ngôn ngữ, nhận thức tình cảm, xã hội. Tuyên truyền cho  cha mẹ trẻ và các lực lượng xã hội nhận thức đúng vai trò, nhiệm vụ, tầm quan  trọng   của   giáo   dục   phát   triển   thể   chất   trong   gia   đình   và   trường   mầm   non.  Khuyến khích trẻ tự giác, tích cực hơn khi tham gia vào các bài tập, trò chơi phát   triển vận động. Nâng cao các nội dung hình thức giáo dục phát triển thể  chất   lòng ghép, tích hợp vào các chủ  đề, các nội dung hoạt động chăm sóc giáo dục  trẻ ở  mọi lúc mọi nơi,  ở trong và ngoài lớp học. Tích cực làm đồ  dùng đồ  chơi   từ nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương, đồng thời phối kết hợp với gia đình trẻ  nhằm thực hành giáo dục phát triển thể  chất, đồng nghĩa với việc bảo vệ  sức   khỏe của con người và đặc biệt hơn hết là bảo vệ sức khỏe cho trẻ em ­ những   hạt nhân tương lai của đất nước. 5
  6.         Là giáo viên mầm non nhất lại là giáo viên dạy ở trường mầm non thuộc   vùng núi khó khăn vấn đề  đặt ra hiện nay đối với tôi là cách tổ  chức các hình   thức giáo dục thể  chất cho trẻ  5­6 tuổi  ở  trường phải sáng tạo, mới mẻ  hơn.  Thông qua đó nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ hành trang cả về thể chất và tinh thần  để trẻ vững tin bước vào lớp 1. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp:  Sáng kiến kinh nghiệm “ Một số  giải pháp giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi có hứng  thú tham gia vận động trong giáo dục phat triên th ́ ̉ ể  chất”  được áp dụng  trong phạm vi các cháu mẫu giáo 5­6 tuổi tại trường mầm non tôi đang công tác   va có th ̀ ể  được áp dụng  ở  các trường mầm non trong huyện và trong toàn tỉnh.  Chính đề tài này được áp dụng và mang lại hiệu quả rất cao  ở lớp học của tôi,  trẻ thích thú, mong muốn tham gia vận động và chất lượng về giáo dục thể chất   được nâng lên rõ rệt.   2. PHẦN NỘI DUNG          2.1 Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:          Trường mầm non nơi tôi công tác là ngôi trường luôn đi đầu trong công tác  thi đua dạy tốt, chăm sóc, giáo dục trẻ của huyện Lệ Thủy và đã đạt nhiều thành  tích xuất sắc, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao. Trong quá trình  giáo dục thể chất cho trẻ tuổi mẫu giáo, nhiệm vụ đặt ra hàng đầu cho chúng ta   là hoàn thiện kĩ năng vận động cơ bản như: đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung,   bắt, ném và phát triển các tố chất vận động như: nhanh nhẹn, mạnh dạn, bền bỉ  và khéo léo nhằm cho trẻ có đủ năng lực để đến trường phổ thông.  Năm học 2018­ 2019, tôi được nhà trường phân công phụ  trách lớp mẫu   giáo 5­ 6 tuổi với tổng số 37 trẻ, trong đó có 20 nam và 17 nữ. Bản thân xác định   rõ vai trò, trách nhiệm của mình là chăm sóc giáo dục trẻ  phát triển toàn diện,   giúp trẻ  có kỷ  năng sống, có khả  năng vận động, phối hợp các giác quan nhịp  nhàng, khéo léo, có một sức khỏe tốt để  chủ  động tham gia vận động hứng thú   hơn. Tôi mạnh dạn thực hiện đề  tài “Một số  giải pháp giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi có  hứng thú tham gia vận động trong giáo dục phát triển thể chất” . Trong quá  trình thực hiện tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau:           2.1.1.Thuận lợi:          Ban giám hiệu luôn quan tâm giúp đỡ khuyến khích sự tìm tòi sáng tạo của   giáo viên, luôn tạo điều kiện về  cơ  sở  vật chất và phương tiện thực hiện các  hoạt động cho trẻ.  Nhà trường đã xây dựng khu vui chơi phát triển vận động  cũng như  đầu tư  thêm các trang thiết bị  phục vụ  cho trẻ  được thoải mái vận  động hơn. 6
  7.          Môi trường lớp học sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị của trường khá đầy   đủ tạo cho trẻ một môi trường vận động tốt. Hai giáo viên đứng lớp đều có trình độ Đại học nhiệt tình, yêu trẻ. Được  nhà trường lựa chọn làm lớp điểm về chuyên đề phát triển vận động tại trường   nên luôn nhận được sự  quan tâm,  ưu ái của nhà trường về  công tác phát triển  vận động cho trẻ.          Bản thân được bồi dưỡng Giáo dục linh ṽ ực phát triển thể chất ở trường,   ở  cụm và  ở  Phong giao duc nên b ̀ ́ ̣ ản thân nắm chắc phương pháp về  giáo dục   thể chất, luôn trau dồi kiến thức học hỏi kinh nghiệm của chị em trong trường   để nâng cao trình độ chuyên môn, có ý thức phấn đấu và rèn luyện tác phong s ư  phạm của một người giáo viên. Luôn tham gia dự  giờ  các tiết thao giảng, hội   giảng của trường, của cụm tổ chức. Bản thân đã nhiều năm dạy trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi nên phần nào hiểu được đặc điểm tâm sinh lý, khả  năng tiếp thu kiến  thức của trẻ ở lứa tuổi này. Đa số  phụ  huynh có truyền thống hiếu học luôn quan tâm đến con em  mình, luôn ủng hộ nhiệt tình các hoạt động, phong trào của trường, lớp. Kết hợp   với giáo viên để phát huy khả năng vận động cho trẻ đạt kết quả tốt hơn. Ngoài   ra các bậc phụ  huynh còn quan tâm giúp đỡ,  ủng hộ  nhiệt tình các nguyên vật  liệu để lớp tôi làm các loại đồ dùng đồ chơi góp phần cho việc thực hiện chuyên  đề phát triển vận động cho trẻ.          2.1.2. Khó khăn: Các đồ chơi ngoài trời đã bị xuống cấp, nên ảnh hưởng đến hoạt động vui   chơi của trẻ. Một số dụng cụ thể dục chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa phong  phú.   Giáo viên chưa linh hoạt, sáng tạo trong việc lòng ghép các hình thức khác   nhau để tổ chức các trò chơi vận động thu hút sự tham gia của trẻ      Cơ sở  vật chất nhà trường còn khó khăn: Diện tích lớp học chưa thực sự  rộng, số học sinh trong lớp đông.  Đa số phụ huynh học sinh trong lớp làm nghề nông, kinh tế thấp không có  điều kiện quan tâm đến con, trẻ  không được va chạm nhiều nên còn nhút nhát,  chưa mạnh dạn trong các hoạt động. Đặc biệt là chế  độ  dinh dưỡng trong các  bữa ăn ở nhà của trẻ chưa cao, điều đó cũng ảnh hưởng rất lớn đến thể lực của  trẻ Trình độ  nhận thức, tiếp thu kiến thức, kỹ năng của trẻ  còn hạn chế, lại   không đồng đều.   Bảng khảo sát chất lượng của trẻ đầu tháng 9/2018 như sau: Số trẻ đạt Số trẻ không đạt Số trẻ ( 37) Số trẻ % Số trẻ % 7
  8. Sự tập trung quan sát khi tham  19 51,4% 18 48,6% gia vận động. Trẻ   tích   cực   vận  động   trong  20 54% 17 46% giờ học Trẻ có kỹ năng phối hợp khéo  21 56,8% 16 43,2% lé, nhanh nhẹn Trẻ có khả năng thực hiện các  18 48,6% 19 51,4% vận động tốt   Qua cuộc khảo sát tôi nhận thấy rằng trẻ chưa tập trung quan sát và chưa  có hứng thú tham gia vận động. Chính vì vậy việc tạo hứng thú giúp trẻ tích cực   tham gia vận động một cách tích cực được xác định là một trong các nhiệm vụ  quan trọng, được tiến hành trong quá trình hình thành và phát triển toàn diện   nhân cách cho trẻ. 2.1.3. Nguyên nhân: Với tình hình thực tế  chung  ở  lớp học và nhà trường nên tôi mạnh dạn  thực hiện đề  tài “Một số  giải pháp giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi có hứng thú tham gia  vận động trong giáo dục phát triển thể  chất”  bản thân tôi nêu ra một số  nguyên nhân cơ bản đó là: Việc nâng cao nhận thức về  mục tiêu, yêu cầu, nội dung của phong trào  thi đua đối với các bậc phụ huynh và địa phương chưa quan tâm đúng mức. Về  cơ  sở  vật chất, do điều kiện kinh tế  khó khăn nên chưa hổ  trợ  thích  đáng cho nhà trường trong việc xây dựng, cải tạo, mua sắm trang thiết bị  dạy  học có hiệu quả. Trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  của đội ngũ giáo viên không đồng đều,  một số giáo viên tổ chức các hoạt động đang còn cứng, chưa linh hoạt sáng tạo.  Đội ngũ giáo viên đã ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy song  một số giáo viên còn hạn chế.  Xây dựng mối quan hệ trong nhà trường chưa thực sự gắn bó gần gũi giữa  giáo viên, phụ huynh và cộng đồng.  Công tác làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho lĩnh vực giáo dục thể  chất   chưa phong phú, chưa thu hút trẻ tham gia vận động.  Để khắc phục mọi khó khăn và phát huy những mặt thuận lợi trên tôi luôn  trằn trọc suy nghĩ tìm ra những giai pháp và hình th ̉ ức tổ chức tối ưu nhất và có  hiệu quả nhất  2.2. Cac gi ́ ải pháp va viêc lam cu thê: ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ 8
  9. Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt của  lứa tuổi mẫu giáo lớn nói riêng về nhận thức, trí tuệ, ngôn ngữ, đặc biệt là thể  lực và các nhu cầu của trẻ để từ đó tôi tìm hiểu và đưa ra một số giai pháp giúp ̉   trẻ có hứng thú tham gia vận động trong giáo dục phat triên th ́ ̉ ể chất cho trẻ. Đây  là một việc cần thiết vì nó mang lại cho mỗi đứa trẻ  niềm vui, sự  tự  tin, sự  mạnh dạn, có một cơ thể khỏe mạnh và có một thể lực tốt tham gia vào tất cả  các hoạt động trong gia đình, nhà trường và xã hội.  Giải pháp 1. Xây dựng môi trường giúp trẻ phát triển vận động * Môi trường học tập: Để  gây hứng thú cho trẻ  mỗi khi đến lớp thì việc tạo môi trường hoạt   động là điều tất yếu. Muốn có môi trường học tập tốt phải đảm bảo tạo được  cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ chơi cho trẻ phát triển phù hợp. Đồng thời phải   xây dựng được môi trường an toàn, gần gũi, thân thiện với trẻ. Để  làm được   điều đó, ngay từ  đầu năm học tôi đã chủ  động bàn bạc với cô trong lớp để  nghiên cứu chương trình dựa vào việc phân phối các chủ  đề  trong năm để  xây  dựng kế  hoạch của lớp theo năm, tháng, chủ  đề, có kế  hoạch cụ  thể, rõ ràng.  Bản thân tôi đã lên kế  hoạch đầu năm của lớp tập trung vào chuyên đề  “Nâng  cao chất lượng giáo dục phát triển thể  chất”. Từ  đó tôi đã chủ  động sắp xếp  trang trí môi trường lớp học phù hợp, bố  trí các góc khoa học, đặc biệt là góc   vận động. Trẻ  được tiếp thu tri thức trong một bầu không khí lành mạnh, đẹp   mắt giúp trẻ có hứng thú học tập hơn. Tùy vào từng góc chơi tôi thường xuyên cho trẻ  trải nghiệm các hoạt  động, giúp trẻ  tạo ra các sản phẩm để  trẻ  phát triển được các vận động tinh  như: Xé, dán, cắt, nặn…Những sản phẩm từ chính bàn tay trẻ làm ra luôn được  trẻ  nâng niu, giữ  gìn và yêu thích giúp trẻ  hăng say thể hiện ý tưởng của mình.   Bên cạnh đó, môi trường ngoài lớp học là yếu tố không thể thiếu nhằm giúp trẻ  được vận động ở mọi lúc, mọi nơi. Tôi đã chủ động sưu tầm nhiều nguyên vật   liệu dễ  kiếm như: Bìa cát tông, lõi giấy vệ  sinh, thùng giấy…để  tạo ra các đồ  chơi sáng tạo phục vụ cho các trò chơi đòi hỏi sự nhanh nhẹn, tinh mắt, tư duy   của trẻ. Ví dụ: Tôi sử dụng các hộp giấy dán lên tường ở hành lang theo đường  dích dắc để  cho trẻ  chơi trò chơi thả  bóng theo đường dích dắc, qua đó trẻ  rất  vui và hứng thú để  hoàn thành phần chơi của mình. Ngoài ra, tùy theo thời tiết  trong ngày tôi có thể cho trẻ tham gia lao động, vệ sinh, chăm sóc vườn hoa. Đây   cũng là một hoạt động giúp trẻ phát triển thể lực qua đó còn tạo cho trẻ lòng yêu   thiên nhiên, yêu lao động. * Đồ dùng, dụng cụ cho trẻ luyện tập: Để  trẻ  hứng thú vào hoạt động, bám sát kế  hoạch và chủ  đề  trong năm,   ngoài những đồ dùng đồ chơi được nhà trường cung cấp tôi đã tự làm mới được  nhiều đồ dùng, dụng cụ luyện tập cho trẻ. Ví dụ: Tôi đã dùng các loại ống nước  đủ  màu để  làm các vòng thể  dục, dùng các loại vải vụn để  làm túi cát cho trẻ  9
  10. ném, dùng các chai sữa susu làm cổng chui, các bánh xe ô tô làm xích đu, bập  bênh….các loại đồ dùng làm ra đều đảm bảo an toàn, không sắc nhọn, bền, đẹp,  chắc chắn, có độ  mềm, đàn hồi. Các hoạt động trong trường mầm non ­ đặc  biệt là trong hoạt động phát triển vận động, việc sử  dụng đồ  dùng trực quan là  một biện pháp vô cùng quan trọng. Hoạt động thể  chất chủ  yếu thông qua các   bài tập có tính thực tế, các bài luyện tập khác nhau đều có những loại đồ  dùng,   dụng cụ  khác nhau giúp trẻ  chơi mà học – học bằng chơi một cách hiệu quả  nhất. Trong mỗi hoạt động giáo dục phát triển vận động, môi trường cho trẻ  vận động đều được sắp xếp hợp lý, gọn gàng, đẹp đẽ, màu sắc hài hòa, các   trang  thiết bị, dụng cụ  luyện tập khác nhau nhằm tạo cho trẻ  cảm xúc tích cực khi   tham  gia vận động. Trong giờ thể dục sáng, thể dục kĩ năng tôi thường sử dụng nhạc   cho trẻ tập theo nhạc, tập trên nền nhạc nào đó phù hợp với chủ  đề  nhằm tạo  thêm   sự  hưng phấn, kích thích trẻ tham gia vận động.      Việc tạo môi trường cho trẻ  vận động, làm đồ  dùng cho trẻ  cũng là một  trong những cách để động viên, khích lệ trẻ tham gia vận động. Môi trường cho  trẻ  luyện tập các kỹ  năng vận động phải lành mạnh. Tạo cho trẻ  cảm giác an  toàn, giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin thể  hiện mình thông qua vận động và phối hợp  các giác quan. ̉           Giai phap 2. Xây d ́ ựng nề nếp, thói quen hoạt động cho trẻ:   Làm việc có nề  nếp, có thói quen và có kỹ  năng thực hiện hoạt động là   điều rất cần thiết khi tham gia vào hoạt động. Vào đầu năm học, đa số trẻ chưa   có thói quen tập trung trong các hoạt động vì thời gian nghỉ hè của trẻ đã được tự  do rong chơi với gia đình, có những trẻ mới đến trường nên khi tham gia vào các  hoạt động trẻ cũng chưa thật sự chú ý, trẻ còn nói chuyện, tự do đi lại. Điều này  ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tập trung tư duy, kỹ năng thực hiện hoạt động   của trẻ. Do vậy nếu tôi không đưa trẻ  vào nề  nếp thì khi trẻ  tham gia vào các  hoạt động sẽ không đạt hiệu quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt thì trẻ sẽ có sự tập   trung chú ý cao, hứng thú, say mê, chú ý quan sát, lắng nghe, có trí tưởng tượng   sáng tạo trong hoạt động. Trẻ cần có nề nếp trong hoạt động, biết thực hiện nề  nếp giờ nào việc  ấy, có thói quen chú ý lắng nghe thì trẻ mới có thể hiểu được  những hướng dẫn, yêu cầu của cô dần dân tr ̀ ẻ mới có được các kỹ năng, kỹ xảo   cần thiết. Thời gian đầu tôi phải đưa ra những nội quy của lớp, yêu cầu trẻ phải  cùng nhau nhớ, thực hiện và kiểm soát lẫn nhau. Tôi chia lớp ra thành tổ, cać   nhóm nhỏ để dễ kiểm soát và có điều kiện hướng dẫn các kỹ năng tới từng trẻ.   Tôi sắp xếp xen kẽ  những trẻ  nhanh nhẹn gần trẻ  nhút nhát, chậm chạp, giao  nhiệm vụ  cho trẻ  khá kèm trẻ  yếu, nhận xét động viên kịp thời những trẻ  tích  10
  11. cực có tiến bộ. Hướng dẫn trẻ cách chú ý lắng nghe, hiểu và thực hiện các yêu  cầu của cô, khuyến khích trẻ mạnh dạn trao đổi nhờ  cô hướng dẫn những chỗ  chưa biết thực hiện với phương châm “Chưa biết mới phải đi học, chăm học thì   sẽ  giỏi”. Tôi cũng tập trung quan sát gần gũi, nhẹ  nhàng, nghiêm khắc rèn trẻ  tạo cho trẻ nề nếp, thói quen và kỹ năng thực hiện các hoạt động. Công việc này   tôi đã phối hợp thường xuyên với giáo viên cùng lớp, thời gian đầu ngoài những  giờ  hoạt động học chúng tôi tích cực tổ  chức lôi cuốn trẻ  vào các hoạt động  chiều. Vì vậy chỉ sau 1 tháng trẻ đã có những tiến bộ rõ nét khi tham gia các hoạt   động: trẻ  có nề  nếp, có thói quen, bước đầu có một số  kỹ  năng thực hiện các   yêu cầu của cô và điều này cũng khích lệ tôi tích cực tổ chức các hoạt động cho  trẻ. Khi trẻ đã có những nề  nếp thói quen kỹ  năng thực hiện các hoạt động thì   việc tổ chức các hoạt động cho trẻ không còn gặp nhiều khó khăn như trước, trẻ  đã chú ý lắng nghe biết tập trung tư duy, suy nghĩ và thực hiện các yêu cầu của   hoạt động. Khi tôi tổ  chức cho trẻ  hoạt động theo nhóm trẻ  đã biết cách trò  chuyện, thảo luận với nhau để thực hiện các yêu cầu của cô.  Giải pháp 3. Tổ chức sáng tạo các hoạt động phát triển thể chất cho  trẻ Tổ  chức hoạt động giáo dục thể  chất cho trẻ là nội dung thiết yếu trong  quá trình phát triển vận động cho trẻ  mầm non. Vì vậy khi lựa chọn nội dung   giáo dục phát triển vận động cho trẻ tôi cần tuân theo các nguyên tắc sau: Bám sát chương trình giáo dục mầm non hiện hành để lựa chọn nội dung,  mục tiêu phù hợp độ tuổi Đảm bảo tính liên tục và tính hệ  thống, cá biệt. Sự  kết hợp hợp lý giữa  các vận động có tính chất động và tĩnh, phù hợp với điều kiện thực tế  của   trường lớp và địa phương. Như  chúng ta đã biết, giáo dục phát triển vận động  cho trẻ  trong trường mầm non có 9 hình thức: Giờ  thể  dục, thể  dục sáng, phút  thể dục, trò chơi vận động, dạo chơi ngoài trời, tuần lễ sức khỏe ở trường mầm   non, ngày hội thể dục, thể thao  ở trường mầm non, bài tập phát triển vận động  cá nhân, các hoạt động nhằm giáo dục phát triển cử động của bàn tay, ngón tay   phối hợp vận động tay, mắt và kỹ năng phối hợp sử dụng các đồ dùng, dụng cụ.   Để  đạt được những kỹ  năng, kỹ  xảo vận động có mục đích thì giờ  thể  dục   được coi là hình thức cơ bản để tổ chức hoạt động giáo dục phát triển vận động  cho trẻ. Ở mỗi hình thức tùy theo từng nội dung bài dạy mà tôi có thể lựa chọn  phương pháp, đồ dùng, dụng cụ luyện tập khác nhau. * Khi tổ chức một tiết thể dục: Bám vào kế hoạch năm, trước hết tôi phải  lựa chọn nội dung bài dạy, sau đó xác định mục tiêu cần đạt sau bài dạy * Giờ  thể  dục gồm có 3 phần: Khởi động, trọng động và hồi tỉnh, mỗi   phần đều giải quyết một nhiệm vụ  nhất định, có tác dụng hỗ  trợ  lẫn nhau và  hoàn thiện cho nhau. Để trẻ thêm phần hứng thú giữa các phần tôi cho trẻ  thực  hiện những trò chơi chuyển tiếp nhẹ  nhàng như  trò chơi “Chuông reo  ở  đâu?,  11
  12. Tiếng gọi của ai?, Bạn  ở  phía nào của con? Ngoài ra, tùy theo mỗi phần tôi có  thể kết hợp những bản nhạc, bài hát cho trẻ thêm thoải mái, hứng thú trong khi  luyện tập.  Ví dụ: Chủ đề “Gia đình”, phần khởi động kết hợp bài hát “Nhà mình rất   vui”, phần hồi tĩnh cho trẻ đi nhẹ nhàng kết hợp bài hát không lời “Cho con” Đặc biệt trong giờ  học tôi dùng tín hiệu xắc xô để  thống nhất khỏi  ảnh  hưởng đến sự  chú ý của trẻ. Bên cạnh đó tôi luôn sử  dụng khẩu lệnh, mệnh  lệnh như: Nghiêm ­ nghỉ, Đi ­ chạy, Dừng lại, khẩu lệnh phải rõ ràng, dứt khoát  và lôi cuốn sự tập trung chú ý của trẻ. Trong quá trình trẻ tập luyện tùy theo khả  năng của từng trẻ mà tôi có thể nâng cao dần yêu cầu của hoạt động và đặc biệt   quan tâm nhiều đến các cháu còn nhút nhát, chưa mạnh dạn thực hiện vận động.  Như  vậy, trong một giờ  thể  dục, để  đạt được kết quả  cao giáo viên phải biết  kết hợp nhiều yếu tố và sử dụng các phương pháp phù hợp nhằm giúp trẻ  phát  huy hết những kỹ năng vận động sẵn có của mình * Phát triển thể chất cho trẻ thông qua các hoạt động khác Nhiệm vụ  phát triển vận động cho trẻ  không chỉ  trên tiết học mà còn  được tổ  chức thông qua các hoạt động trong ngày. Ví dụ: Khi tổ  chức các môn   học khác như: vẽ, cắt, xé dán hoặc đọc thơ, kể  chuyện hay cho trẻ  khám phá  môi trường xung quanh, để giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi của trẻ tôi đã cho trẻ  vận động “Phút thể dục” theo bài: “Cúi mãi mỏi lưng Viết mãi mỏi tay Thể dục thế này Là hết mệt mỏi” Hay tôi cho trẻ xoay cổ tay, nghiêng người về  hai bên theo nhịp đếm của  cô. Bên cạnh đó, tôi có thể tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau để  tổ  chức  các trò chơi nhằm gây hứng thú cho trẻ. Với hình thức này vừa tạo cho trẻ không  khí thoải mái, vui vẻ  sau hoạt động nhưng cũng thông qua đó cơ  thể  trẻ  được  chuyển trạng thái từ tỉnh sang động. Có thể tổ chức trò chơi vào nhiều thời điểm   trong ngày như  khi đón trẻ, trả  trẻ  hoặc các hoạt động ngoài trời. Nhờ  vậy mà  trò chơi vận động có  ảnh hưởng tích cực đến các hoạt động của các cơ  quan  trong cơ thể giúp trẻ hoàn thiện các kỹ năng, kỹ xảo vận động. Khi tham gia trò   chơi, trẻ  tích cực, chủ  động, sáng tạo vì thế  trò chơi vận động là phương tiện   giáo dục toàn diện cho trẻ. Việc tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng thường xuyên giúp trẻ  hít thở  sâu,  điều hòa nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể,   nó hỗ  trợ  cho các hoạt động trong ngày của trẻ  thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn.   Khi tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng, tôi thường chú ý những điểm sau:           ­ Đảm bảo an toàn về sân bãi cho trẻ           ­ Đảm bảo 3 phần như một giờ thể dục 12
  13. ­ Các động tác thể dục trẻ phải được làm quen trước đó, các động tác lựa chọn phải tác động lên các nhóm cơ chính của cơ thể và hệ hô hấp ­ Các động tác luyện tập phải thực hiện theo thứ tự các bộ  phận trên cơ  thể (hô hấp, tay, lườn, lưng, bụng, chân)           Tổ chức cho trẻ tập theo nhạc các bài hát theo chủ đề như “Nhà mình rất   vui”, “Cháu thương chú bộ  đội”, “Bé yêu biển lắm”....để  tạo thêm phần hấp  dẫn, hứng thú cho trẻ thực hiện các động tác đúng và đẹp. Đồng thời nhằm giúp  trẻ tập luyện được các kỹ năng, kỹ xảo thì tôi kết hợp cho trẻ tập cùng với cờ,   nơ, vòng, gậy thể dục... Mặt khác, hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động có vai trò vô  cùng quan trọng trong sự  phát triển vận động cho trẻ. Qua đó sẽ  tạo điều kiện   tối ưu cho trẻ để phát triển toàn diện. Tôi thường xuyên cho trẻ dạo chơi ngoài  trời, cho trẻ chơi với các loại bóng, dây ruy băng và các dụng cụ khác mà cô giáo  tự làm ra cho trẻ. Ngoài ra, hoạt động tự  do của trẻ  cũng có vai trò quan trọng trong việc   phát triển vận động cho trẻ. Hằng ngày, tôi giành thời gian cho trẻ  tự  do vận  động chạy, nhảy, tham gia các trò chơi với đồ  chơi có sẵn trong sân, dụng cụ  thể  dục hoặc tham gia các trò chơi vận động, trò chơi dân gian đơn giản, lao  động chăm sóc vườn hoa, vệ  sinh đồ  chơi trong sân trường. Để  tạo điều kiện   cho trẻ được vui chơi một cách thoải mái, tôi thường kết hợp với 2 cô trong một  lớp để tổ  chức “Tuần lễ sức khỏe” cho trẻ. Ví dụ: Tôi cho trẻ xem sách, tranh,   xem phim về  các hoạt động thể  dục thể  thao, tổ  chức các trò chơi quen thuộc  như  “Bịt mắt bắt dê”, “Nhảy tiếp sức”...., chơi vận động tự  do, đưa ra các bài   tập trẻ đã được làm quen để  nhằm củng cố  các kỹ  năng, kỹ  xảo vận động cho   trẻ. Đặc biệt hơn, tôi còn cho trẻ trong lớp của mình tham gia thi đua với các lớp  khác trong trường và giao lưu với các trẻ cùng độ  tuổi  ở các trường trong cụm.  Qua đó thúc đẩy hoạt động tập thể, phát triển ở trẻ tính linh hoạt, mạnh dạn Tóm lại, việc phối kết hợp các bộ  môn, các phương pháp tổ  chức trong  quá trình giáo dục phát triển vận động cho trẻ là vấn đề  rất quan trọng tạo cho  trẻ hứng thú trong hoạt động nhằm đạt được mục đích, yêu cầu đưa ra của giáo   viên.  Giai phap 4. L ̉ ́ ựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng:   Để  thực hiện nhiệm vụ  giáo dục thể  chất cho trẻ, người ta tiến hành  thông qua nhiều hình thức giáo dục như trong tiết học và ngoài tiết học, bao gồm   thể dục sáng, thể  dục chống mệt mỏi, trò chơi vận động, dạo chơi, tham quan,  hội khỏe, giáo dục cá biệt, nhưng hình thức tiết học là cơ  bản vì trên tiết học  thể  dục các tri thức, kỹ  năng, kỹ  xảo vận động được truyền thụ  một cách có  mục đích, hệ  thống, tổ  chức và có kế  hoạch. Toàn bộ  nội dung giáo dục thể  chất được diễn ra trên tiết học, còn các hình thức khác chỉ  rèn luyện một khía  cạnh nào đó của giáo dục thể  chất. Hiệu quả  của việc phát triển tính tích cực  13
  14. vận động không chỉ phụ thuộc vào cánh lựa chọn các phương pháp dạy học, mà   ̀ ụ thuộc đáng kể vào các hình thức dạy học. Vì vậy trong tiết học giáo dục  con ph thể chất tôi đã sử dụng các hình thức sau:   Hình thức tập cả lớp đồng loạt: Khi áp dụng hình thức này có nghĩa là tôi   cho tất cả trẻ cùng thực hiện một bài tập vận động giống nhau. Hình thức dạy   học này cho phép giáo viên cùng một lúc chỉ  đạo toàn bộ  trẻ, tăng lượng vận   động, tạo điều kiện củng cố kỹ năng vận động, phát triển tố chất thể lực, tính   tập thể, khả năng phối hợp vận động khi thực hiện bài tập. Ví dụ: Khi dạy trẻ  bài tập: “Nhảy lò cò” tôi cho trẻ tập đồng loạt tại chỗ 10 trẻ cùng cô nhảy lò cò. Hình thức tập cả  lớp ­ nối tiếp: Tôi cho trẻ  cùng thực hiện một bài tập,  liên tiếp trẻ nọ nối tiếp trẻ kia. Có thể một nhóm có từ 3 ­ 5 trẻ tập xong bài tập   rồi tiếp theo đến nhóm khác, giống như tập quay vòng. Tập theo nhóm nối tiếp   trẻ rất hứng thú và cùng thi đua nhau thực hiện.  Hình thức tập theo nhóm: Trong thời gian cho trẻ  thực hiện tôi chia lớp   thành 2 hoặc 3 nhóm, mỗi nhóm tập bài tập ở các vị trí khác nhau và có giáo viên   hoặc trẻ có năng lực tổ  chức phụ trách. Trong khi thực hiện bài tập theo nhóm,  nếu vận động mới có một bài tập vận động cơ  bản thì tập theo kiểu nhóm   không chuyển đổi, các nhóm tập xong bài tập đã cho thì cả  lớp chuyển sang   phần tiếp theo của buổi tập. Nếu bài tập vận động mới có 2 vận động cơ  bản  thì tôi cho trẻ  tập theo kiểu nhóm chuyển đổi, chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1  tập xong vận động thứ nhất, cùng lúc nhóm 2 tập xong vận động thứ hai. Sau đó   nhóm 1 tập vận động 2 đồng thời nhóm 2 tập vận động 1. Cuối cùng cả  lớp  chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Tôi đưa hình thức tập theo nhóm này   vào buổi tập giúp cho trẻ phát triển khả năng tự lực và tự tổ chức theo tốp nhỏ,   tăng lượng vận động và rèn luyện kỹ  năng vận động cho trẻ  giúp trẻ  hứng thú  tham gia vận động giáo dục phat triên th ́ ̉ ể chất. Hình thức tập cá nhân:  Hoạt động này rèn luyện thể  dục cho những trẻ  hoặc những nhóm trẻ tập luyện các bài tập thể dục chưa đạt yêu cầu, những trẻ  kém năng động, chậm chạp nhằm mục đích trẻ  đạt yêu cầu giáo dục thể  chất  chung, phù hợp với lứa tuổi. Ngoài ra có thể  bồi dưỡng cho những trẻ có năng   khiếu, khả  năng thể  dục thể  thao với mục  đích và yêu cầu cao hơn so với   chương trình thực hiện. Khi tiến hành hình thức này, trẻ  tập lần lượt một bài  tập, giáo viên hướng dẫn, kiểm tra chất lượng bài tập các trẻ còn lại quan sát và   nhận xét  ưu, nhược điểm của trẻ  khi thực hiện bài tập. Ngoài ra cần tạo điều   kiện đáp ứng nhu cầu vận động của trẻ  ở  các lứa tuổi, có thể  cho trẻ  chơi các   dụng cụ thể  dục thể  thao như: Cầu trượt, đu quay, bóng...cô chú ý theo dõi quá  trình trẻ chơi.  Hình thức lồng ghép các bài hát vào tiết thể dục và đưa bài tập Erobic vào  bài tập phát triển chung: Theo chương trình giáo dục trẻ mầm non cấu trúc một  tiết học giáo dục thể chất bao gồm 3 phần: Phần khởi động, trọng động và hồi  14
  15. tĩnh. Thường thì các giáo viên tổ chức phần khởi động cho trẻ hát bài: “Một đoàn  tàu” đi các kiểu chân sau đó về hàng tập bài tập phát triển chung là các động tác   tay ­ chân ­ bụng ­ bật với nhịp hô của cô,… nếu tiết thể  dục nào tôi cũng cho   trẻ  tập như  vậy thì trẻ  sẽ  chán, uể  oải trong giờ  học, không phát huy tính tích  cực vận động  ở  trẻ, trẻ  sẽ  không đạt chỉ  số  14: “Tham gia hoạt động học tập   liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút”. Vì vậy tôi đã  mạnh dạn đưa yếu tố  âm nhạc vào trong tiết dạy thể  dục. Cụ  thể: Với phần   khởi động tôi dẫn dắt hoặc kể câu chuyện phù hợp với chủ  đề  cho trẻ  hát một   bài hát phù hợp với chủ  đề  và đi khởi động kết hợp các kiểu chân. Sau đó cho  trẻ về đội hình hàng dọc điểm số, tách hàng để tập bài tập phát triển chung. Bài  tập phát triển chung tôi lựa chọn là bài tập Erobic có động tác phù hợp với bài  tập vận động cơ  bản đầy đủ  các động tác tay – chân – bụng – bật có nhịp đầy  đủ, có động tác nhấn mạnh cho vận động cơ bản. Và khi tập vận động cơ bản,   quá trình trẻ tập tôi cho trẻ tập cùng nhạc với những bài hát phù hợp với chủ đề,   khi tập cùng bài hát trẻ rất hào hứng thực hiện bài tập của mình. Đến phần hồi   tĩnh tôi cho trẻ  vận động nhẹ  nhàng như: Tập dưỡng sinh, yoga,... kết hợp với  nhạc du dương, nhẹ nhàng tạo cho trẻ  thấy thoải mái và vui vẻ  hoàn thành bài   tập.  Hình thức tổ  chức cho trẻ  giao lưu vận động với các trẻ  lớp khác trong  khối thông qua trò chơi vận động, tuần lễ: “Sức khỏe”  ở  trường mầm non,   “Ngày hội thể  dục thể  thao”  ở  trường mầm non.   Khi trẻ  đến trường học trẻ  được tham gia học tập vui chơi cùng các bạn ở lớp của mình. Để  mở  rộng mối  quan hệ  bạn bè không những  ở  trong lớp mà với các bạn  ở  lớp khác tôi đã cho   trẻ  tham gia giao lưu cùng các trẻ  khác trong khối. Thông qua các trò chơi vận   động có thể tổ chức vào nhiều thời điểm trong ngày ở trường mầm non như khi   đón trẻ, trước khi trả trẻ, trong giờ học thể dục, giữa các hoạt động, trong hoạt   động ngoài trời, hoạt động chiều...Khi tham gia trò chơi trẻ  thường chơi hết   mình, tích cực, chủ động, sáng tạo. Vì thế trò chơi vận động còn là phương tiện   giáo dục toàn diện cho trẻ  mầm non. Ví dụ: Vận động cơ  bản: Bật tách chân  khép chân qua 7 vòng tròn thì chọn trò chơi vận động: Kéo co hoặc trò chơi bắt   bóng. Trong tuần lễ sức khỏe cần tạo điều kiện cho trẻ vui chơi thoải mái ngoài  trời, bổ  sung thêm nhiều trò chơi, bài tập vận động khác nhau trong các hoạt  động của trẻ, hình thành cho trẻ những hiểu biết về đặc điểm cấu tạo và chức   năng của cơ thể mình, từ đó có sự chuẩn bị tâm lý cần thiết cho hoạt động bảo   vệ  sức khỏe như: cần đưa ra các bài tập phát triển cơ  hô hấp, cơ  tay, cơ  chân,   bàn chân và rèn luyện tư thế đúng, cần chú ý tính tự lực vận động và sự tích cực   tìm kiếm, kích thích trẻ sáng tạo khi thực hiện các bài tập vận động khác nhau.   Tổ chức ngày hội thể dục thể thao nhằm rèn luyện cơ thể trẻ, khích lệ lòng yêu   thích tập luyện góp phần củng cố và hoàn thiện kĩ năng vận động ở trẻ.  15
  16.   Hình thức tổ chức cho trẻ tham gia vận động ở mọi lúc, mọi nơi để củng  cố và nâng cao khả năng vận động cho trẻ: Hình thức này rất cần thiết để đảm  bảo và giữ vững kết quả của bài tập trước và duy trì thói quen vận động đã tiếp   thu được, đồng thời củng cố sự bền vững cho những thói quen này trong cơ thể.  Giáo viên cần cho trẻ  tập đi tập lại động tác thật nhiều lần để  trẻ  hình thành  phản xạ có điều kiện với động tác đó. Nhờ việc củng cố những biểu tượng vận   động này, trẻ  sẽ  có trong mình những vận động cơ  bản rất chắc chắn. Ví dụ :  Cô tiến hành cho cả lớp cùng tham quan vườn rau, sau đó cô sẽ tổ chức cho trẻ  được tham gia vận động qua công việc tưới nước, nhỗ  cỏ, bắt sâu. Thông qua  đó, trẻ sẽ càng yêu thiên nhiên, biết phối hợp cùng bạn để hoàn thành công việc  của mình. Giải pháp 5: Tổ chức các trò chơi vận động mọi lúc mọi nơi phù hợp  với tính chất của hoạt động Trò chơi vận động là hoạt động cần thiết đối với trẻ. Theo chương trình   giáo dục mầm non mới, giáo viên có thể tổ chức cho trẻ qua các hoạt động giáo   dục vào các thời gian sau: ­ Thời gian đón trẻ vào buổi sáng và trả trẻ vào buổi chiều ­ Trong các buổi vui chơi trong lớp hoặc ngoài trời ­ Trong các giờ hoạt động học Nếu như  hoạt động học nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ  thì hoạt  động ngoài trời lại giúp trẻ gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự  nhiên và phát tiển thể  chất hay hoạt động góc trẻ  sẽ  được mở  rộng thêm về  cách chơi theo nhóm, chia sẻ cùng bạn, đoàn kết...Chính vì vậy giáo viên cần chú  ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi vận động cho phù hợp với tính chất của từng   hoạt động.  * Với giờ hoạt động học: ­ Giờ thể dục: Một giờ thể dục thường chỉ cung cấp cho trẻ một vận động  mới và một vận động cũ. Nên giáo viên cần tổ chức vận động ôn cho trẻ  thông   qua trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể  khỏe mạnh củng cố  tố  chất   nhanh, khéo, luyện tập cho trẻ khả năng phản ứng chính xác đúng theo tín hiệu  của cô. Đồng thời phát huy tính tích cực của trẻ khi tham gia hoạt động. Nên lựa  chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể  khoẻ  mạnh, hoạt bát và  năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ  phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt,  nhanh miệng. Trẻ  phải có sức khỏe mới có thể  vui chơi và ngược lại vui chơi  giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động.   ­ Hoạt động khám phá: Khi lựa chọn trò chơi cần đáp ứng tiêu chí sau: Phát  triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Cung cấp cho trẻ kỹ năng chơi theo   nhóm, kỹ  năng sử  dụng đồ  chơi của giáo viên làm ra. Rèn luyện trí nhớ  và khả  năng tư duy cho trẻ. 16
  17.   Ví dụ: Hoạt  động khám phá khoa học: “Một số  con vật nuôi trong gia  đình” sau khi cô cho trẻ nhận biết gọi tên, đặc điểm của con gà, con vịt. Thì đến   phần trò chơi củng cố  cô sẽ  cho trẻ  chơi trò chơi “Ai nhanh nhất”. Khi cô nêu   đặc điểm hay tiếng kêu của con vật nào trẻ tìm con vật đó giơ lên và gọi tên con   vật đó. Hay trò chơi: “ Tìm về  đúng chuồng” khi cô yêu cầu trẻ  tìm về  đúng  chuồng thì các cháu đội mũ con vật nào phải về  đúng chuồng con vật đó. Với  các trò chơi này có thể áp dụng với nhiều chủ đề khác tùy vào nội dung của trò  chơi và chủ  điểm mà cô có cách đặt tên khác nhau. Nhưng vẫn mang một mục  đích chính nhằm củng cố ôn luyện kiến thức và kỹ năng vận động cho trẻ. ­ Với hoạt động khám phá xã hội: “Một số quy định giao thông đường bộ”  sau khi trẻ  quan sát các video và đàm thoại về  một số  quy định về  giao thông  đường bộ. Đến phần trò chơi củng cố tôi đã cho trẻ chơi trò chơi: “ Bé tham gia  giao thông” qua trò chơi này giúp trẻ củng cố lại bài vừa học, không những vậy   tôi thấy trẻ rất hứng thú, nhanh nhẹn, khoẻ  mạnh hơn từ đó giúp trẻ  phát triển   tốt về thể lực.  Hoặc với hoạt động khám phá khoa học: “Một số loại rau” sau khi cho trẻ  quan sát và nêu nhận xét về đặc điểm, lợi ích của một số loại rau. Khi đến phần  luyện tập củng cố thì tôi đã chọn trò chơi “ Hãy chọn đúng” với trò chơi này tạo  cho trẻ  được thoải mái, không cảm thấy mệt mỏi mà ghi nhớ  được lâu và rất  thích thú tham gia vào trò chơi.                            ­ Trong giờ làm quen văn học: Để tránh tình trạng trẻ bị nhàm chán mệt mỏi  khi ngồi nghe cô kể chuyện tôi luôn tổ chức đan xen những trò chơi vận động để  nhằm thay đổi trạng thái giữa động và tĩnh cho trẻ. Từ nội dung câu chuyện tôi   chuyển sang trò chơi một cách nhẹ  nhàng để  trẻ  thông qua “ Chơi mà học, học  bằng chơi”.       Ví dụ: Trong câu chuyện “Sự tích bánh chưng, bánh giày” tôi cho trẻ  cùng  thi đua giữa các nhóm để chơi trò chơi “Trang trí bánh chưng, bánh giày” tôi thấy  trẻ rất hứng thú để chơi trò chơi, qua đó trẻ biết khéo léo phối hợp các giác quan  để trang trí những cái bánh thật đẹp và xinh xắn. Từ đó trẻ sẽ thích lắng nghe cô   kể chuyện hơn.          * Với hoạt động ngoài trời: Tận dụng không gian rộng và thoáng mát, tôi đã  lựa chọn các trò chơi vận động, trò chơi dân gian nhằm rèn luyện sự nhanh nhẹn  và phát triển thể lực cho trẻ như trò chơi: “Rồng rắn lên mây”; “Cáo và thỏ”; “   Trốn tìm”; “Thả đỉa ba ba”; “Mèo đuổi chuột”… Các trò chơi này tôi thường tổ  chức cho cả lớp chơi, ngoài ra tôi luôn động viên tất cả trẻ tham gia vào trò chơi   càng đông càng vui. Khi tất cả  trẻ  được cùng tham gia chơi trò chơi sẽ  tạo sự  gắn bó, đoàn kết và thân thiện với nhau.  * Với hoạt động góc: Bên cạnh việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận   động trong giờ  học, hoạt động ngoài trời trẻ  còn được chơi các trò chơi vận  17
  18. động trong giờ  hoạt động góc. Trẻ  chơi với các dụng cụ   ở  góc vận động sử  dụng lốp xe ô tô, lốp xe máy hỏng để  chơi lăn lốp xe, bật nhảy, ném trúng   đích… Hoặc trẻ có thể sử dụng những chiếc tạ làm từ những quả bóng nhựa để  phát triển khả  năng vận động của đôi tay. Qua đó, giúp trẻ  phát triển hơn và   hoàn thiện hơn về thể lực. Tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động theo  nhóm nhỏ trong một không gian hẹp: “Kéo cưa lừa xẻ”; “ Chi chi chành chành”;  “Cắp cua bỏ  giỏ”....Thông qua các trò chơi này, tất cả  trẻ  đều được thoải mái,  tự  do chơi cùng các bạn, nhằm phát triển toàn diện cho trẻ  về thể  chất và tinh   thần.         * Với giờ đón và trả  trẻ ( Hoạt động chiều) : Nên lựa chọn và tổ  chức cho  trẻ chơi với các trò chơi vận động nhẹ nhàng như trò chơi: “Nu na nu nống” ; “  Tập tầm vông”; “Bắt bướm”; “ Lộn cầu vồng”... Như vậy, có thể thấy rằng việc tổ chức tốt các trò chơi vận động vào các  hoạt động khác nhau một cách phù hợp và linh hoạt ở mọi lúc, mọi nơi đã đem   lại hiệu quả  rất cao cho trẻ. Đặc biệt trẻ  trở  nên nhanh nhẹn, hoạt bát, khỏe   mạnh hơn sau mỗi ngày đến lớp Giải pháp 6. Khuyến khích tính tự giác và tích cực ở trẻ Giáo dục thể  chất cho trẻ  là một quá trình sư  phạm, vì vậy người giáo  viên không những phải dạy cho trẻ  biết bắt chước, mô phỏng, làm đúng được   các động tác vận động mà còn phải thực hiện nhiệm vụ  bồi dưỡng cho trẻ  những phẩm chất đạo đức. Tiêu biểu trong đó là ý thức tự  giác, tích cực, khả  năng chịu đựng và tập trung ý chí trong hoạt động thể  dục thể thao. Những giờ  học giáo dục thể  chất thường đòi hỏi trẻ  phải vận động tích cực, đôi khi điều   đó quá dồn dập so với những hoạt động thường ngày của trẻ. Bên cạnh đó, cơ  thể trẻ còn non nớt, khả năng tập trung kém khiến trẻ khó mà theo kịp được nội  dung bài học. Nhiệm vụ của cô là phải thường xuyên bồi dưỡng cho trẻ có thói  quen lắng nghe những lời chỉ  bảo trong quá trình tập luyện,  đồng thời cũng  khuyến khích trẻ tự giác tích cực trong hoạt động. Kèm theo đó cô cũng cần phải  không ngừng cải tiến phương pháp dạy, lựa chọn nội dung cho phù hợp với đặc  điểm tâm sinh lí lứa tuổi của trẻ, để  trẻ  có thể  theo kịp bài học một cách tự  nhiên nhất. Ví dụ: Trong giờ  hoạt động thể  dục, tôi cho từng cá nhân trẻ  thực hiện   vận động “Đi thăng bằng trên ghế  thể  dục, đầu đội túi cát”. Đối với vận động  này đòi hỏi  ở trẻ sự tập trung chú ý và giữ thăng bằng cao. Đồng thời, trẻ phải  lắng nghe hiệu lệnh của cô để thực hiện cho đúng động tác và giữ được trật tự,   kỷ luật khi tham gia vận động. Giai phap 7 ̉ ́ . Làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh : 18
  19. Nhận thức được tầm quan trọng trong chăm sóc, giáo dục trẻ nói chung và  việc phát triển toàn diện về thể chất cho trẻ nói riêng. Ngay từ đầu cần phải lên  kế  hoạch phối kết hợp với phụ  huynh trong việc tạo môi trường vận động an   toàn, lành mạnh cho trẻ. Chính vì thế  bản thân tôi đã tích cực tuyên truyền về  tầm quan trọng của sự  phát triển toàn diện của trẻ  ngay từ  đầu năm học bằng  nhiều cách như thông qua tài liệu, trong các cuộc họp phụ huynh của lớp, các giờ  đón trả  trẻ; thông qua các bảng biểu dành cho góc phụ  huynh tại trường; phối  hợp với đài truyền thanh địa phương phổ biến kiến thức và tuyên truyền đến các  bậc cha mẹ. Ngoài ra bản thân phối hợp cùng phụ  huynh để  hướng dẫn trẻ thực hiện   các   nhiệm   vụ   vận   động   của   trẻ   tại   gia   đình   theo   yêu   cầu   của   nhà   trường.  Khuyến khích phụ huynh tham gia vào các hội thi cấp trường như “Hội thi ngày  hội thể thao của bé” để phụ huynh biết được tầm quan trọng của việc phát triển   vận động, tạo được sự  mạnh dạn giao lưu giữa các bạn trong khối. Từ  đó phụ  huynh sẽ  hiểu và cùng đồng hành với cô giáo để  hỗ  trợ, giúp đỡ, giám sát các  hoạt động giáo dục phát triển vận động của trẻ. Qua các đợt cân đo và khám sức khỏe cho trẻ do nhà trường tổ  chức, bản  thân cùng phối hợp với phụ  huynh để  giảm tỷ  lệ  suy dinh dưỡng và nâng cao  chất lượng sức khỏe của trẻ. Sau đó thông báo kết quả về chiều cao, cân nặng,  tình hình sức khỏe để  phụ  huynh có biện pháp chăm sóc sức khỏe cho trẻ  tốt  hơn. Phối hợp phụ huynh trong việc tìm kiếm các nguyên vật liệu sẳn có ở địa  phương để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ như: Gỗ để làm bập bênh, lốp xe hỏng   để làm xích đu, tre làm cầu treo, lon bia làm tạ, vải vụn làm túi cát, chai sữa làm  cổng chui... 2.3. Hiệu quả của đề tài: Qua quá trình tìm tòi suy nghĩ và đặc biệt là áp dụng các giai pháp giúp tr ̉ ẻ  có hứng thú tham gia vận động giáo dục thể  chất đã đem lại kết quả  khả  quan  thể hiện ở các mặt  *Đối với trẻ: Trẻ lớp tôi rất hứng thú với tiết học, hăng hái tham gia vào các hoạt động.  Trẻ  có nề  nếp, thói quen học tập tốt và trật tự  hơn. Những trẻ  nhút nhát đã  mạnh dạn hơn, không e dè sợ sệt nữa, những trẻ lười vận động đến bây giờ  đã  chăm chỉ  luyện tập hơn. Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái  thông qua các hoạt động nhóm, tập thể... Đa số trẻ đều nắm vững kiến thức và  kỹ  năng tập các bài tập vận động, đồng thời ghi nhớ  và củng cố  lâu hơn. Trẻ  được nâng cao những hiểu biết của mình, trẻ hoạt bát, nhanh nhẹn hơn, giờ học,   giờ  chơi đan xen nhau một cách nhẹ nhàng mà vẫn đạt được hiệu quả  cao. Trẻ  19
  20. được củng cố, rèn luyện các kỹ năng vận động, phát triển vận động cơ bản ( đi,  chạy, nhảy…) hoặc vận động tinh  ( ngón tay, bàn tay…) Củng cố  và phát triển các tố  chất thể  lực: nhanh, mạnh,   bền, khéo cho trẻ. Trẻ  có ý thức ghi nhớ  tên các vận động, tên các trò chơi và  phát triển các cơ bắp, cơ tay, chân, sự nhanh nhẹn, khéo léo ở mỗi trẻ càng tiến  bộ rõ rệt. Kết quả sau khi thực hiện đề tài: Số trẻ đạt Số trẻ không đạt Số trẻ ( 37) Số trẻ % Số trẻ % Sự tập trung quan sát khi tham  37 100% 0 0% gia vận động. Trẻ   tích   cực   vận  động   trong  37 100% 0 0% giờ học Trẻ có kỹ năng phối hợp khéo  36 97,3% 1 2,7% léo, nhanh nhẹn Trẻ có khả năng thực hiện các  37 100% vận động tốt *Đối với giáo viên: Qua một thời gian tìm tòi nghiên cứu các giải pháp thích hợp, lớp tôi đã có  một kết quả thật tốt. Có được kết quả  như vậy đó là sự  nỗ  lực phấn  đấu của   bản thân tôi kết hợp với đồng nghiệp đặc biệt là CBQL nhà trường luôn sát cánh   cùng tôi đổi mới những giải pháp, hình thức sao cho phù hợp với khả  năng vận  động của trẻ  để có được kết quả như vậy tôi đã rút ra những kinh nghiệm sau:  ­ Có thêm những kinh nghiệm về phương pháp của linh v ̃ ực phat triên thê ́ ̉ ̉  chât, tìm ra nh ́ ững cái mới lạ, sáng tạo hơn. Bản thân tôi có thêm những phương   pháp sáng tạo khi lên lớp, cách vào bài sử dụng thủ thuật linh hoạt sáng tạo thu  hút sự tập trung chú ý của trẻ, tạo môi trường trong và ngoài lớp học phong phú  theo chủ  đề. Qua đó giúp tôi sáng tạo hơn trong việc tổ  chức tiết dạy sử dụng   đồ  dùng trực quan một cách khoa học, giải quyết tốt tình huống sư  phạm một   cách nhanh nhạy. ­ Sưu tầm các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương và làm nhiều đồ dùng  đồ chơi phục vụ cho các vận động của trẻ có hiệu quả, trẻ đã tích cực tham gia   vào hoạt động. Trong quá trình tổ chức dạy trẻ mọi lúc mọi nơi bản thân đã tích  hợp lòng ghép được hoạt động giáo dục thể  chất qua các giờ  đón trẻ, giờ  hoạt   động ngoài trời, sinh hoạt chiều, giờ trả trẻ đã có hiệu quả.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2