intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

27
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng góc khám phá gần gũi, đơn giản, phù hợp với lứa tuổi; Tổ chức cho trẻ đi tham quan trải nghiệm;...Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học

  1.                                                                                                        ­ Tên sáng kiến: Một số giải pháp giúp trẻ 5­6 tuổi khám phá khoa học  ­ Lĩnh vực áp dụng: Khối lớp mẫu giáo 5­6 tuổi  ­ Họ tên tác giả: Lê Thị Thu Hà   ­ Đơn vị công tác: Trường mầm non Quất Lưu          Khám phá khoa học không chỉ là kiến thức mà còn là quá trình hay con đường tìm   hiểu khám phá thế giới vật chất. Khoa học với trẻ nhỏ là quá trình tìm hiểu khám  phá thế giới tự nhiên hay nói cách khác giúp trẻ tìm hiểu về những gì đang diễn ra  trong cuộc sống hàng ngày. Các bé không chỉ học hỏi các kiến thức khoa học qua  hình ảnh, lời kể mà còn trực tiếp trải nghiệm tìm tòi khám phá những gì trẻ quan  tâm và muốn tìm hiểu. Ở độ tuổi 5­6 tuổi trẻ bắt đầu tò mò và luôn chứng tỏ bản   thân do chúng luôn quan sát và đặt câu hỏi với mọi sự vật hiện tượng đang diễn ra   xung quanh.  Khám phá khoa học với trẻ  nhỏ  là quá trình tích cực tham gia hoạt   động thăm dò, tìm hiểu thế  giới tự  nhiên.  Ở  giai đoạn này giáo viên không nhất   thiết phải dạy hoặc giải thích những kiến thức khoa học cho trẻ mà chủ yếu giúp   trẻ  suy nghĩ nhiều hơn về  những gì chúng nhìn thấy và đang làm, kích thích trẻ  quan sát, xem xét, phỏng đoán các sự vật hiện tượng xung quanh và thảo luận chia   sẻ điều trẻ nhìn thấy, điều trẻ nghĩ hoặc điều còn băn khoăn thắc mắc. Các quá trình khám phá khoa học thích hợp với trẻ nhỏ cần được trau dồi khi  trẻ  thăm dò, khám phá thế  giới là: quan sát, so sánh, phân loại, đo lường, thử  nghiệm, dự đoán, suy luận...Giáo viên cần chủ động, linh hoạt tạo cơ hội cho trẻ  thực hành các kỹ  năng quan sát, so sánh, phân loại, dự  đoán, thử  nghiệm, thảo  luận...cho thích hợp với tình huống của hoạt động cụ  thể. Vì khám phá khoa học  giúp trẻ  có cơ  hội tìm hiểu và khám phá những điều mới lạ  về  thế  giới xung  quanh trẻ, trẻ có cơ hội tìm hiểu những điều kì diệu đang diễn ra hàng ngày mà trẻ  đã được tiếp xúc, trải nghiệm nhưng chưa hiểu về  những điều đó. Vì thế  giáo  viên cần: ­ Rèn khả năng tri giác về sự vật hiện tượng một cách nhanh nhạy. ­ Củng cố  biểu tượng cũ hình thành biểu tượng mới, đồng thời phát   triển   ngôn ngữ cho trẻ. ­ Giáo dục cách ứng xử đúng đắn, trả lời phù hợp với người đang giao tiếp. ­ Giáo dục trẻ yêu quý các sản phẩm của các ngành nghề, từ đó có ham muốn  tạo ra những sản phẩm và có mơ ước về nghề nghiệp trong tương lai. ­ Hình thành ở trẻ một số thói quen, hành vi, nếp sống văn minh.
  2. Như vậy cho trẻ khám phá khoa học là tạo điều kiện cho trẻ sống hoà đồng   trong xã hội. Tích luỹ cho trẻ những kiến thức, những kinh nghiệm sống đa dạng  và phong phú trong xã hội hiện nay. Hình thành ở trẻ những tình cảm xã hội đúng   mực, những suy nghĩ, thái độ và cách ứng xử đúng đắn với mọi người xung quanh,   đặc biệt là với những người thân của trẻ. Khả năng nhận thức của trẻ được phát   triển trong giải quyết vấn đề suy luận và hình thành kiến thức về các sự vật hiện   tượng xung quanh. Qua khám phá trẻ được: “Học bằng chơi, chơi mà học” và đây  chính là con đường chủ  yếu giúp trẻ nhận biết được các sự  vật hiện tượng đang   diễn ra xung quanh. Chính vì lẽ  đó để  giúp cho trẻ  trong lớp của tôi hứng thú với bộ  môn khám  phá nói riêng và các hoạt động vui chơi cũng như hoạt động học tập theo kế hoạch  nói chung, tôi đã tìm ra   “Một số  giải pháp giúp trẻ  5­6 tuổi khám phá khoa  học” . Các giải pháp tôi đã thực hiện và giúp trẻ mạnh dạn tự tin hứng thú đó là: Giải pháp 1: Xây dựng góc khám phá gần gũi, đơn giản, phù hợp với   lứa tuổi .  Vâng ngay từ  đầu năm học tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài và tôi đã phối   hợp cùng phụ  huynh trong lớp xác định các vấn đề  cần thực hiện trong năm học   để giúp trẻ nắm bắt được những kiến thức liên quan đến khám phá khoa học. Tổ  chức   cho trẻ  hoạt động một các cách tự  nhiên đó là điều kiện để  giúp trẻ  phát   triển các lĩnh vực một cách nhanh chóng và thuân tiện. Tôi cùng phụ huynh đã tạo   môi trường và sử  dụng các nguyên vật liệu gần gũi sẽ  giúp trẻ  thêm tự  tin mạnh   dạn khi tham gia vào các hoạt động, giúp trẻ thêm yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống  và luôn hướng đến những điều tốt đẹp.  Khi thực hiện giải pháp này cần phải xác định:  + Bước 1 : Cho trẻ khám phá và nhận ra những nét đặc trưng của vật , đồ  vật và những sự vật hiện tượng quan sát được bằng cách sử  dụng tất cả các giác  quan một cách thích hợp. ­ Cho trẻ xem xét những nét giống nhau và khác nhau của các sự vật hiện tượng. ­ Cho trẻ quan sát và phỏng đoán các sự vật hiện tượng xung quanh. ­ Dành thời gian cho trẻ  tự  khám phá, trải nghiệm và chia sẻ, bày tỏ  ý kiến của  mình. + Bước 2:  Khích lệ  trẻ  suy nghĩ về  những gì chúng đang nhìn thấy, đang   làm và phát triển những suy nghĩ ý tưởng của mình và quan tâm đến môi trường  xung quanh. Ví dụ: Về nước ( Trẻ 5­6 tuổi) + Tổ chức hoạt động:
  3. ­ Cần bố trí mỗi nhóm trẻ phải có một cốc nước thủy tinh đặt trên bàn và 5­7 băng   giấy với các màu khác nhau. Tôi đố  trẻ: nước  ở  trong cốc có màu gì? Mùi gì? Vị  gì? Tôi cùng trẻ  thực hiện: Muốn biết nước có màu gì so sánh nước với các băng  giấy, đặt băng giấy  ở  cạnh và dọc theo cốc nước, muốn biết nước có mùi gì thì   phải ngửi ( tất cả  ngửi nước 2­3 lần). Muốn biết nước có vị  gì thì dùng thìa để  nếm một ít nước. ­ Giáo viên nói tiếp: Đố các con vì sao nước lại bốc hơi? Muốn biết được điều này  tất cả các con phải xem cô làm đây:  Cho trẻ xem cái xoong mới và trắng tinh, nắp xoong thật khô ráo. Cho nước vào ½  xoong, không đậy nắp, đun trên bếp điện hoặc bếp ga, lưu ý trẻ  nhìn kỹ  để  thấy   hiện tượng xảy ra. “Bây giờ  các con nhìn xem hơi nước lại biến thành nước như  thế  nào”. Tôi đậy nắp xoong lại và tiếp tục đun, khoảng ít phút sau, tôi mở  nắp   xoong và chỉ  cho trẻ  xem những giọt nước đọng dưới nắp. Sau đó tôi giải thích   cho trẻ  về  hiện tượng này. Tôi đặt câu hỏi: Nước có màu gì? Nước có mùi gì?  Nước có vị  gì? Dạy trẻ  mẫu câu: “ Nước không màu, không mùi, không vị”. Tại  sao nước lại bốc hơi? Hơi nước bay đi đâu? Khi nào hơi nước biến thành nước?…
  4. ­ Giáo viên cần sử dụng câu hỏi gợi mở để giúp trẻ phát triển suy nghĩ của mình ­ Cho phép trẻ được hoạt động và làm những công việc phục vụ cho bản thân trẻ  vì những công việc đó có thể là những bài học và những trải nghiệm tốt cho trẻ về  khoa học. + Bước 3: ­ Tạo môi trường và các nguyên vật liệu cho trẻ khám phá: Môi trường  và các nguyện liệu cho trẻ khám phá cần phải đơn giản, gần gũi và phù hợp giúp   trẻ yêu thích khám phá khoa học một cách tự nhiên, không gò bó ẹp buộc: + Kính phóng đại, kính lúp, nam châm, gương. + Các con vật nuôi như chim, thỏ + Bể cá + Cây, các hạt giống và bình tưới + Các bộ sưu tập của trẻ: Lá, hoa, côn trùng + Vỏ trai , sò + Bảng theo dõi thời tiết hàng ngày
  5. + Bàn chơi nước: chai trong suốt, dụng cụ  chứa nước, đong nước, các vật chìm   nổi trong nước. + Đồng hồ cát ­ Giáo viên sắp xếp phòng nhóm chơi và môi trường để kích thích trẻ hoạt động và  dành phần lớn thời gian tự  học qua chơi: Góc chơi nước có các dụng cụ  nước,  phễu, dây, các vật nổi chìm trong nước, một vài chất tan/ không tan trong nước,  bột màu khuyến khích trẻ khám phá đặc điểm tích chất của nước. Góc chơi khám   phá có cát, sỏi, đồng hồ cát, các loại hộp đựng gia vị: đường, muối.... Giải pháp 2:  Sử dụng các thí nghiệm. ­ Tên gọi của giải pháp này đã tự  giới thiệu về  mình. Đây là giải pháp  mà giáo   viên tổ  chức cho trẻ  hoạt động trong thực tiễn ( Hoạt động góc, hoạt động chơi  ngoài trời hay hoạt động chiều) để  giúp trẻ  tìm tòi khám phá và phát hiện những  điều mới lạ về các sự vật hiện tượng đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. ­ Khi tiến hành giải pháp này cần phải thực hiện các bước như sau: Bước 1: Xác định mục đích và yêu cầu: Nhằm giúp trẻ nắm được các kiến  thức và lĩnh hội được các sự  vật hiện tượng trong quá trình thực hiện các thí   nghiệm.  Giúp trẻ nhận ra được thay đổi của các sự  vật hiện tượng trong cuộc sống giúp  trẻ củng cố và khái quá hóa tri thức mà trẻ lĩnh hội được trong thí nghiệm.  Rèn luyện và phát triển trí nhớ chú ý có chủ định, trí tưởng tượng khả năng tổng   hợp tri thức. Bước 2: Tổ chức cho trẻ hoạt động trong thực tiễn nhằm thực hiện mục  đích và yêu cầu: Khi tiến hành tổ chức cho trẻ hoạt động giáo viên cần phải chuẩn  bị đầy đủ các loại đồ dùng học liệu phục vụ cho quá trình khám phá và luôn đưa ra  các biện pháp thủ thuật giúp trẻ nắm kiến thức một cách thuận tiện và nhanh  chóng nhất: Khuyến khích suy nghĩ của trẻ, kích thích khả năng hoạt động bằng  cách cho trẻ chủ động với thí nghiệm mình đang làm: Chăm sóc cây trong chậu,  gieo hạt khám phá sự nảy mầm của cây. Làm thí nghiệm hoa có hút nước không  (Sự thay đổi của hoa khi cắm vào nước có màu), thí nghiệm ngâm gạo, đỗ vào  nước để quan sát sự thay đổi của nó.... Bước 3: Tổ chức cho trẻ đàm thoại nhằm củng cố  nội dung hoạt động và  mở  rộng sự  hiểu biết: Giáo viên cần sử  dụng xen kẽ  các câu hỏi và trả  lời ngắn  gọn rõ ràng giúp trẻ dễ hiều và dễ nhớ: Vì sao từ bông hoa màu trắng lại trở thành   bông màu xanh? Vì sao khi ngâm đỗ  vào nước hạt đố  lại nở  to ra?...Sau đó giáo  viên cần phải chốt lại nội dung mà trẻ đang thực nghiệm. * Làm thí nghiệm: Ánh sáng (Hiện tượng cầu vồng).
  6. * Mục đích­ yêu cầu: Trẻ nhận biết được ánh sáng đi xuyên được qua nước, lúc đó   xuất hiện hiện tượng giống như cầu vồng . Chuẩn bị: Một cây nước đặt cạnh cửa sổ( cửa kính)
  7. ( Hình ảnh cầu vồng) * Tổ chức hoạt động: Tôi đặt một cây nước cạnh cửa sổ của lớp học. Khoảng 9h  đến 9h30 phút khi ánh nắng mặt trời đã lên cao sẽ chiếu vào cửa sổ của lớp tôi và  chiếu thẳng vào bình nước. Lúc này cầu vồng xuất hiện trên nền của lớp và cho  trẻ quan sát. * Tổ chức đàm thoại: ­ Các con thấy trên nền nhà có gì? Cầu vồng ­ Các con đếm xem cầu vồng có bao nhiêu sắc? Cho trẻ đếm. ­ Tại sao cầu vồng lại xuất hiện trên nền lớp chúng ta? => Giải thích hiện tượng: Cầu vồng xuất hiện ở trong lớp chúng ta là do ánh sáng   mặt trời chiếu rọi vào tấm kính cửa sổ, qua bình đựng nước, lớp nước trong bình   bị tách ra thành các luồng sáng ( Hiện tượng nhiều màu sắc khác nhau) phản chiếu  xuống nền nhà khiến ta nhìn thấy một hiện tượng giống như cầu vồng. *Làm thí nghiệm với các quả trứng:  Vì sao quả trứng đã luộc chín lại  chuyển động lâu hơn quả trứng sống * Mục đích­ yêu cầu: Trẻ nhận biết được quả trứng đã luộc chín sẽ chuyển động  lâu hơn quả trứng còn sống chưa luộc.  Chuẩn bị: 2 quả trứng (một quả đã luộc chín được đánh dấu bằng bút mực).   * Tổ  chức hoạt động:  Tôi đặt 2 quả  trứng vào cùng một cái đĩa, sau đó dùng tay  cùng lúc quay tròn hai quả trứng cho trẻ quan sát 2 quả trứng chuyển động.
  8.                        ( Thí nghiệm với trứng) * Tổ  chức đàm thoại: ­ Các con thấy quả  trứng nào chuyển động lâu hơn? Quả  trứng luộc ­ Vì sao quả trứng đã luộc chín lại chuyển động lâu hơn quả trứng sống?   => Giải thích hiện tượng: Khi ta cùng quay hai quả trứng thì quả trứng sống lúc   này loãng nên chuyển động nghiêng về phía trước và phía sau vì vậy nó sẽ  dừng  lại trước, còn quả  trứng đã luộc chín, lúc này tạo thành một khối  đặc và nó  chuyển đông theo phương thẳng đứng do đó nó sẽ chuyển động lâu hơn.  Ngoài ra giáo viên còn tổ  chức cho trẻ  rất nhiều các thí nghiệm khác nhau  như: Thí nghiệm với bóng bay, nến...
  9. (Dùng máy sấy thổi cho bóng bay lên cao)
  10. ( Vì sao khi đậy tấm bìa lên cây nến lại bị tắt) Giải pháp 3: Tổ chức cho trẻ đi tham quan trải nghiệm  Là giải pháp trẻ được trực tiếp trải nghiệm trong cuộc sống để mở rộng sự hiểu   biết cho trẻ. Thông qua giải pháp trải nghiệm thực tiễn giáo viên có thể  giúp trẻ  nhận biết nhiều đối tượng mới lạ và nhờ  đó tri thức của trẻ được mở  rộng hơn,   phong phú hơn. Có đi trải nghiệm như vậy tiết học mới có hiệu quả cao.  Trước khi vào chủ đề : “ Thực vật ” muốn phát huy tính tích cực của trẻ giáo viên  tổ  chức cho trẻ  đi tham quan vườn cây, nhằm phát triển óc quan sát của trẻ  vì  trong quá trình quan sát trẻ  được tiếp xúc, tri giác, tìm hiểu và nhận xét về  vườn  cây có rất nhiều các loại cây khác nhau mà trẻ  quan sát. Trẻ  được tiếp cận và  nhận ra nhiều nét đẹp của thiên nhiên, của mỗi loại cây khác nhau. Các âm thanh  kì thú, tiếng chim kêu, tiếng gió thổi, cảm nhận được hơi gió, ánh nắng chiếu vào  vườn cây. Sự thay đổi của thiên nhiên, không khí, sánh sáng nhiệt độ.... Cách tiến hành:  Trước khi tiến hành cho trẻ tham quan giáo viên cần phải chuẩn bị thật chu   đáo. Khâu chuẩn bị gồm có: ­ Giáo viên đi đến nơi tham quan trước, khi tiến hành buổi tham quan giáo viên  phải xác định nội dung phương pháp, biện pháp và hình thức tiến hành thật cụ thể.  Đồng thời liên hệ với người quản lí nơi tham quan, khi cho trẻ đến tham quan giáo  viên còn tổ chức cho trẻ giao lưu với những người đại diện ở  nơi ấy, nhưng tất  cả việc làm này đều phải chuẩn bị trước khi tiến hành đến tham quan.
  11. ­ Giáo viên nói cho trẻ biết về nơi sẽ đến tham quan: “ Hôm nay lớp chúng ta sẽ  được đến thăm quan vườn cây nhà bác An”. Yêu cầu và hướng dẫn trẻ  chuẩn bị  trước những phương tiện cần thiết: “ Trước khi đi tham quan chúng ta cần phải  chuẩn bị  một số  đồ  dùng cá nhân để  phục vụ  cho buổi tham quan: Quần áo, mũ,  nón, giầy, dép, khăn, mũ, nón, nước uống…” Khi bắt đầu buổi tham quan trải nghiệm tôi cần phải căn dặn trẻ về những  điều nên làm và những điều không nên làm trên đường đi:“Khi đi trên đường chúng   ta phải hết sức nghiêm túc, không được chạy nhảy đùa nghịch, không được phá  hàng khi di chuyển…”. Khi đi trên đường giáo viên nên tổ chức cho trẻ đi lại thật  tốt tránh những điều bất lợi và nguy hiểm đối với trẻ. ­ Khi đến nơi tham quan tôi cần tập trung trẻ lại ở một địa điểm thích hợp, tôi nói   nội dung và yêu cầu cụ thể đối với trẻ trong quá trình tham quan: “Trong khi tham  quan vườn cây chúng ta hãy quan sát đặc điểm của một số  cây có trong vườn và   quan sát sự tự tỉa cành của cây”. Giáo dục trẻ không được bẻ cành ngắt lá, hái quả  có trong vườn cây. ­ Khi hướng dẫn trẻ quan sát các nội dung của buổi tham quan giáo viên nên dùng  lời nói nhẹ nhàng, dễ hiểu và diễn cảm, đôi khi giáo viên cũng cần giải thích cho  trẻ  về  cái gì hay một điều gì đó, cách giải thích phải ngắn gọn rõ ràng: “Cành ở  trên cây bị khô là do thiếu ánh sáng để quang hợp” “ Cây mía mọc lên từ  thân cây  đấy” “ Cây rau ngót được trồng từ  cành” “ Cây bỏng được mọc ra từ  lá” cho trẻ  quan sát cách râm lá bỏng “cây hồng xiem đang được chiết cành”  “cây bưởi đang  được các bác ghép mắt” ... để trẻ tri giác sâu hơn. Một buổi tham quan trải nghiệm  cần phải có trọng tậm và trọng điểm. Kết thúc buổi tham quan trước khi ra về tôi tập trung trẻ lại và trò chuyện   với trẻ về nội dung chính của buổi tham quan . Tóm lại, khi cho trẻ đi tham quan trẻ sẽ mở rộng sự hiểu biết của mình một cách  tốt nhất và đạt kết quả  cao nhất. Sau khi đi tham quan trải nghiệm về  tôi nhận  thấy trẻ  trong lớp của tôi đã có những kiến thức nhất định khi được tìm hiểu về  thực vật, sự  thay đổi và lớn lên của cây: sự  phát triển của cây từ  hạt, cây sống  được trong nước, cây phát triển từ thân, cành, rễ, lá và có cây lại phát triển từ củ... Qua buổi tham quan trải nghiệm trẻ nắm rất vững các kiến thức của chủ đề  thực   vật. Và khi bước vào chủ đề “Thực vật­ tết nguyên đán” vừa qua tôi cảm thấy trẻ  đi vào chủ  đề  một cách nhẹ  nhàng thoái mái  vì hầu hết trẻ  đã nắm được tất cả  các kiến thức về sự phát triển của cây qua buổi tham quan trải nghiệm. Đó cũng là   điều mà tôi thấy dễ  dàng cung cấp kiến thức sâu và rộng cho trẻ  nhất giúp trẻ  thêm mạnh dạn tự  tin khi giao tiếp  ứng xử  với mọi người xung quanh, tr ẻ h ọc   được cách tiếp cận với đối tượng và khám phá bản chất của các sự  vật hiện  tượng đang diễn ra xung quanh một cách sâu rộng nhất. Và nếu giải pháp này cũng  sẽ được tiến hành với các chủ đề tiếp theo thì khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ  sẽ rất tích cực.
  12. + Về khả năng áp dụng của sáng kiến:  Có thể áp dụng  vào thực tiễn tại  tất cả các trường mầm non  ­ Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng những giải pháp trong đơn theo  ý kiến của tác giả với các nội dung sau:  ­ Sau khi đã áp dụng sáng kiến tôi nhận thấy: + Mang lại hiệu quả kinh tế:  Trước đây khi dạy trẻ môn khám khoa học tôi phải đi in tranh làm lô tô để  trẻ  học rất tốn kém tiền bạc ( khoảng 5000đ/1 trẻ)  x 32 trẻ = 160.000đ nhưng nay khi   áp  dụng sáng  kiến  vào  thực  tế   giảng  dạy, tận dụng  cơ   sở   vật  chất có   trong   trường, huy động từ cha mẹ học sinh. Ví dụ khi dạy tiết “ Trò chuyện về một số  loại hoa” tôi có thể  trao đổi với phụ  huynh mang hoa từ  nhà đến ( nếu gia đình   trồng hoa) hoa hồng, hoa đồng tiền hoa cúc, hoa ly…hay cho trẻ  ra quan sát trực  tiếp vườn hoa của nhà trường sẽ  rất  tiếp kiệm được chi phí  tiền bạc cho cô và  trẻ hoặc  sử dụng điện thoại thông minh chụp lại các hình ảnh và trình chiếu trên  Power Point và nó thực sự  đem lại hiệu quả  để  trẻ  khám phá, trẻ  rất hứng thú,  lắng nghe và tập trung chú ý. Tôi còn có thể  tận dụng được các nguyên vật liệu, phế  liệu để  làm đồ  dùng  trực quan mà vẫn đảm bảo tính giáo dục và thẩm mĩ. Lấy chai nước la vi đã uống  hết dùng vỏ của chai nước làm được rất nhiều đồ đùng đồ chơi cho trẻ khám phá   như làm đồng hồ cát hay các củ khoai lang khoai tây mà gia đình sẵn có  nhắc phụ  huynh mang đến tôi để   ở  góc khám phá và chỉ  một thời gian các củ  khoai đó lên  mầm  giúp trẻ  quan sát được sự  phát triển của cây từ  củ...rất tiếp kiệm về  kinh   tế.
  13. ( Hình ảnh góc khám phá ). + Mang lại lợi ích xã hội:  Để  nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ  trong   trường mầm non. Giáo viên tạo hứng thú cho trẻ bằng cách giúp trẻ rèn luyện kỹ  năng nghe, khả  năng phán đoán  và khám phá các sự  vật hiện tượng đang diễn ra   xung quanh trong môi trường tự  nhiên, môi trường xã hội. Từ  đó trẻ  sẽ  khắc sâu  hiểu biết về  thế giới xung quanh và các hoạt động đang diễn ra trong cuộc sống.  Nhờ đó quá trình tâm lý, các phẩm chất trí tuệ và ngôn ngữ của trẻ ngày càng phát   triển và hoàn thiện về thể chất, thẩm mĩ, đạo đức và lao động góp phần phát triển   toàn diện cho trẻ. Biết được các giải pháp này, các đồng nghiệp có thể vận dụng vào thực tế trẻ  của nhóm lớp mình nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, nhằm đạt được mục  tiêu của chương trình do Bộ  giáo dục đề  ra. Hơn nữa khi áp dụng sáng kiến này  vào các cuộc thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện tôi và đồng nghiệp đều đạt  được các giải khá cao. ­ Các thông tin cần được bảo mật ( nếu có) ­ Sáng kiến không có thông tin bảo mật d. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:  * Cơ sở vật chất:
  14. Nhà trường đã có nhiều cố  gắng trong công tác xây dựng cơ  sở  vật chất tạo   cảnh quan môi trường, đặc biệt là bổ  sung đồ  dùng, đồ  chơi cho các nhóm lớp   tương đối đầy đủ, tạo cơ hội cho trẻ khám phá khoa học một cách tích cực. * Về phía giáo viên: Bộ  môn khám phá khoa học đã được tổ  chức thường xuyên qua hoạt động  góc, hoạt động chiều, hoạt động học có chủ  đích  ở  các chủ  đề, qua đó giáo viên   được củng cố về kiến thức kỹ năng giảng dạy... thông qua các hình thức tổ  chức   giáo viên đã vận dụng phù hợp, dạy đúng phương pháp, biết thiết kế  môi trường  cho trẻ hoạt động một cách đúng đắn, không gò bó ép buộc giúp trẻ  học tập một   cách tự nguyện  và hứng thú. Giáo viên luôn cảm thấy vui tươi phấn khởi, nhanh nhẹn hoạt bát khi giao lưu tiếp xúc với trẻ  thông qua các thí nghiệm và cũng luôn muốn được tìm hiểu rất   nhiều về khoa học để cung cấp thêm nhiều kiến thức mới cho trẻ. *Về phía trẻ:  Trẻ rất yêu thích khám phá khoa học và luôn muốn được hoạt động thông qua  “ Học bằng chơi, chơi mà học”, trẻ nhận biết được sự kỳ diệu thú vị của thế giới   xung quanh, khám phá những điều bí  ẩn đang diễn ra trước mắt. Từ  đó giúp trẻ  yêu mến trường lớp, thích đi học, thích tham gia các hoạt động sôi nổi của lớp,  cũng như của nhà trường. Trẻ ngoan có nền nếp thói quen trong các hoạt động. *Về  phía phụ  huynh: Bản thân phụ  huynh trong lớp tôi cũng rất thích thú khi   tôi đưa những hoạt động khám phá khoa học ( các hình ảnh trẻ đang khám phá, làm  thí nghiệm tại lớp, các hoạt động trải nghiệm của trẻ khi đi dã ngoại, tham quan)   vào trong nhóm zalo của lớp. Phụ huynh cũng nắm bắt được các hoạt động về tình  hình học tập nghiên cứu khoa học mà các con của họ được trải nghiệm trong thời   gian ở trường. Đa số  phụ huynh đều quan tâm, có ý thức trách nhiệm và phối kết  hợp với nhà trường ủng hộ về cơ sở vật chất một cách tích cực thoải mái vui vẻ. đ. Về  khả  năng áp dụng của sáng kiến cho những đối tượng, cơ  quan, tổ  chức   nào   hoặc   những   người   tham   gia   tổ   chức   áp   dụng   sấng   kiến   lần   đầu( nếu có) Sáng kiến có khả  năng áp dụng đối với trẻ độ  tuổi 5­6 tuổi tại tất cả các trường   mầm non. Tác giả sáng kiến Lê Thị Thu Hà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2