intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ cái

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

26
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là phát huy tính tích cực, sáng tạo, ham hiểu biết của trẻ, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động thông qua việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi dạy học, trẻ tích cực khám phá những điều mới lạ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ cái

  1. ĐỀ TÀI:  “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT  ĐỘNG CHO TRẺ 5­6 TUỔI LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI” 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết trẻ em không phải là một cơ thể thu nhỏ mà là một cơ thể  đang lớn và đang phát triển. Tâm hồn trẻ  trong sáng như  tờ  giấy trắng, luôn khoẻ  mạnh, hồn nhiên và hấp dẫn, thích thú trước những điều mới lạ.  Bác Hồ đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành,                                                Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”  Lời dạy của Bác đã thấm nhuần vào trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam.   Chính điều đó mục tiêu của giáo dục Mầm non hiện nay nhằm tạo điều kiện phát huy  hiệu quả của lực lượng hiện đại trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, văn hoá tạo tiền   đề  phát triển nhân lực lao động cho tương lai. Trong chương trình giáo dục Mầm non   mới hiện nay yêu cầu trẻ được phát triển qua 5 mặt: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ,  thẫm mĩ, tình cảm xã hội. Ngôn ngữ là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng.  Các mục tiêu phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi là: Hình thành và phát triển ở trẻ khả  năng nghe, đọc, phát âm và một số kĩ năng cần thiết cho việc học đọc, học viết sau khi   trẻ bước vào lớp một như: Cách lật, mở sách, cách đưa mắt, cách cầm bút và qua các  trò chơi chữ cái, khả năng phối hợp tay mắt và tri giác trọn vẹn từ trái sang phải, biết   diễn tả  sự  việc và ý muốn của mình bằng câu đầy đủ  một cách rõ ràng, mạch lạc.   Mặt khác trẻ 5 tuổi tiếp nhận việc đọc một cách gián tiếp thông qua việc phát âm và  trò chơi với chữ cái dưới sự hướng dẫn của cô giáo.  Vì vậy, là một giáo viên dạy lớp 5­6 tuổi, bản thân tôi luôn trăn trở làm thế nào   để  tìm ra “Một số  giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ  5­6 tuổi làm   quen với chữ cái”  
  2. 2. Điểm mới, phạm vi áp dụng của đề tài: Đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ 5­ 6  tuổi làm quen với chữ cái”  bản thân tôi mới viết lần đầu, điểm mới của đề tài là:  Phát huy tính tích cực, sáng tạo, ham hiểu biết của trẻ, trẻ tích cực tham gia vào các   hoạt động thông qua việc sử  dụng đồ  dùng, đồ  chơi dạy học, trẻ  tích cực khám phá   những điều mới lạ. Giáo viên sáng tạo trong công tác dạy học, làm đồ  dùng, đồ  chơi   học liệu phong phú, nhằm kích thích sự hứng thú tò mò ham hiểu biết của trẻ vào các   hoạt động học, giúp giáo viên có thêm kĩ năng trong việc lập kế hoạch chăm sóc giáo  dục trẻ, lựa chọn phương pháp truyền thụ kiến thức phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý  của trẻ và điều kiện đặc điểm của lớp để  xây dựng kế  hoạch năm, tháng, tuần (chủ  để) lồng ghép việc dạy trẻ làm quen chữ cái ở mọi lúc mọi nơi. Đề  tài của tôi mới viết lần đầu được hội đồng khoa học nhà trường góp ý bổ  sung và đó đánh giá xếp loại tốt, được áp dụng rộng rói trong nhà trường và có thể áp   dụng một số  trường bạn, nhằm thực hiện có hiệu quả  lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  nói chung và dạy  trẻ 5 ­ 6 tuổi LQCC nói riêng. 2.PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của đề tài. Việc cho trẻ  làm quen chữ  cái là một trong các lĩnh vực chuyên biệt cần phải   chuẩn bị, là một hoạt động rất quan trọng và thiết thực đối với trẻ  Mầm non. Thông  qua hoạt động cho trẻ  Làm quen với chữ  cái giúp trẻ  phát triển trí tuệ  và hình thành  các thao tác tư duy, trí nhớ, phân tích tổng hợp. Làm quen chữ cái góp phần hình thành  và phát triển nhân cách cho trẻ giúp trẻ mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh, làm   cho ngôn ngữ của trẻ ngày càng mở rộng, hình thành ở trẻ  năng lực thái độ  cần thiết   chuẩn bị tâm thế cho trẻ học tốt hơn khi vào lớp một.       Để  đáp ứng yêu cầu phù hợp với chiến lược giáo dục Mầm non, đòi hỏi nâng   cao giáo dục toàn diện cho trẻ nói chung và tăng cường hoạt động lĩnh vực phát triển   ngôn ngữ cho trẻ nói riêng, đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường tăng trưởng cơ sở 
  3. vật chất đảm bảo đồ  dùng, trang thiết bị  phục vụ  cho việc dạy và học như: Tranh,  máy vi tính, máy chiếu... Mặt khác được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Giám Hiệu nhà  trường, Hội cha mẹ học sinh, các ban ngành, bạn bè đồng nghiệp về sưu tầm nguyên  vật liệu, làm đồ dùng đồ chơi, bản thân luôn học hỏi, trau dồi kiến thức, biết sáng tạo   lồng ghép nội dung phong phú vào các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả  việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trong đó có giờ hoạt động làm quen chữ cái.      Được sự phân công của BGH nhà trường, năm học 2014­2015 tôi phụ  trách lớp   Mẫu giáo 5­6 tuổi. Qua thời gian đứng lớp, nắm bắt được tình hình thực tế  bản thân  tôi gặp phải những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi        ­ Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất như mua sắm đồ  dùng phục vụ cho các hoạt động khá đầy đủ, như máy vi tính, máy chiếu và các trang   thiết bị  khác, thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, lên kế  hoạch làm đồ  dùng, đồ  chơi theo từng chủ đề phù hợp với các nhóm chữ  cái trong tháng, hướng dẫn làm các   tranh, tạo môi trường chữ viết để trẻ được làm quen ở mọi lúc mọi nơi.      ­ Phòng học rộng rãi thoáng mát và khá đầy đủ điều kiện để trẻ hoạt động.      ­ Bản thân tôt được tham gia các buổi tập huấn chuyên môn ở cụm cũng như ở  trường, tham dự các tiết thao giảng của đồng nghiệp, sưu tầm tài liệu phục và học tập  ở các trường bạn về tiết làm quen chữ cái nhằm đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Tôi  luôn nghiên cứu tìm tòi học hỏi về cách tổ chức tiết dạy qua đó tôi nắm vững phương  pháp khi tổ chức hoạt động của bộ môn.       ­ Trẻ hứng thú hoạt động và đã có một số kĩ năng thao tác cơ bản ban đầu về làm  quen chữ cái như nhận biết, phát âm chữ cái.  * Khó khăn       ­ Trình độ nhận thức của trẻ không đồng đều, nhiều cháu phát âm sai, nói lắp, nói  ngọng.        ­ Đa số trẻ là con em gia đình nông nghiệp điều kiện kinh tế còn khó khăn, địa 
  4. bàn không tập trung, đường đến trường lại xa xôi, phụ huynh chưa có thời gian chăm   sóc cho con nên ảnh hưởng đến việc cho trẻ đi học.      ­ Sự quan tâm của một số phụ huynh về môn làm quen chữ cái còn hạn chế.      ­ Thời gian cho việc tạo môi trường hoạt động, tìm tòi và khám phá các đồ dùng đồ  chơi một số chủ đề chưa phong phú.        ­ Trong quá trình dạy trẻ nhiều lúc cô chưa phát huy hết tính tích cực sáng tạo của  trẻ, còn rập khuôn máy móc. * Điều tra thực tiển:        ­ Để  tổ  chức hoạt động cho trẻ  làm quen chữ  cái tốt và biết được mức độ, tiếp   thu, nhận thức của trẻ vào đầu năm học tôi đã tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái dưới   mọi hình thức khác nhau và tiến hành khảo sát đánh gía qua đó tôi nhận thấy một số  nhược điểm lớn như một số  trẻ  chưa tập trung chú ý và không hứng thú, nhận biết   mặt chữ chậm, một số trẻ phát âm không rỏ ràng, kết quả khảo sát như sau: Nội dung Tốt Khá Trung bình Yếu Nhận  SL % SL % SL % SL % 7/35 24,1 9/35 31 10/35 34,4 3/35 10,3 biết chữ  cái Phát âm 10/35 34,4 8/35 27,5 7/35 24,1 4/35 14               ­ Qua kết quả theo giỏi đánh giá  ở  trên tôi nhận thấy giờ  hoạt động cho trẻ  làm  quen chữ cái của mình chưa mang lại hiệu quả cao. Với kết quả như vậy, bản thân tôi   luôn băn khoăn, lo lắng và suy nghĩ tìm ra những biện pháp tối ưu nhất kết hợp với sự  chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường để tìm ra những biện pháp nâng cao chất lượng  cho trẻ làm quen với chữ cái. 2.2 Giải pháp thực hiện: Một là:  Nâng cao trình độ chuyên môn:
  5. Phải nói rằng việc tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn ngiệp vụ cho bản thân là   điều được đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực hiện được điều đó bản   thân tôi phải tham gia đầy đủ các đợt bồi dưỡng chuyên đề do trường,  cụm  tổ chức. Luôn thao giảng, dự giờ đồng nghiệp, có ý thức học hỏi những người đi   trước, tham gia các lớp tập huấn, dự giờ trường bạn nhằm trau dồi kiến thức, học  những điều hay, điều mới lạ. Điều quan trọng nhất là phải nắm chắc phương pháp  của từng loại tiết, nghiên cứu các loại sách tham khảo về hướng dẫn bài dạy để thực   hiện có hiệu quả nhất. Ngoài ra tôi còn tranh thủ nghiên cứu sách báo, sưu tầm các loaị  tranh ảnh, xem các kênh truyền hình, truy cập mạng để có vốn kiến thức được đầy đủ  và phong phú hơn. Luôn nắm vững đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  để  có phương pháp tổ  chức các  hoạt động cho trẻ, không để trẻ nhàm chán im lặng, phải giúp trẻ hoạt động tích cực   vào các tiết học, gây hứng thú và sự chú ý cho trẻ. Hai là:  Xây dựng kế hoạch hoạt động cho trẻ LQCC:        ­ Để  giờ  học đạt kết quả  cao, trẻ  hứng thú tham gia vào hoạt động thì phải phụ  thuộc vào nhiều yếu tố. Song yếu tố xây dựng kế hoạch hoạt động cho trẻ làm quen   với chữ cái đúng vai trò rất quan trọng, nếu chúng ta chủ động lên kế hoạch trước một   cách cụ thể, rõ ràng thì kết quả giờ hoạt động đó phải biết dựa vào các yêu cầu sau:      ­ Xây dựng kế hoạch tuần, tháng theo chủ đề, đúng với hình thức thực tiển của lớp   mình.      ­ Phải dựa vào nội dung hoạt động làm quen chữ cái theo từng chủ đề.      ­ Đồ dùng, đồ chơi phải phù hợp với nội dung, chủ đề mình đang học.      ­ Dựa vào khả năng của trẻ trong l ớp qua quá trình hoạt động, sự nhanh nhẹn, linh   hoạt, thích thú hay nhàm chán, không chú ý của trẻ  để  có biện pháp, đưa ra mục tiêu  phù hợp với từng trẻ. ­ Ví dụ: Khi thực hiện chủ  đề  “ Thế  giới động vật” tôi xem  ở  kế  hoạch hoạt động  với 
  6. chủ  đề  này mình cần chuẩn bị  những đồ  dùng, đồ  chơi gì và có những biện pháp sữ  dụng như thế nào. Dựa vào kế hoạch đó bản thân tôi tìm tòi, sưu tầm tranh ảnh, đồ  dựng,  đồ chơi, làm và sữ dụng cho phù hợp với chủ đề mình dạy.          ­ Có kế hoạch bồi dưỡng trẻ cụ thể, đúng đối tượng của nhóm lớp. Lồng ghép,  tích hợp họat động làm quen với chữ cái vào các hoạt động khác trong ngày và mọi  lúc mọi nơi. Ba là:. Làm đồ dùng đồ chơi, tạo môi trường phong phú cho trẻ hoạt động.       ­ Đối với trẻ mẫu giáo, đồ dùng đồ chơi, tạo môi trường phong phú là một vấn đề  hết sức quan trọng nhằm kích thích cho trẻ  hoạt động, để  trẻ  dễ  dàng lĩnh hội các  biểu tượng về chữ cái.       ­ Những đồ dùng đồ chơi sản phẩm; vẽ, nặn, xé dán, cắt dán …đều phải viết chữ  để  hàng ngày kích thích trẻ  quan sát và tìm các chữ cái đã học, khi trẻ nhớ  được các   chữ cái đó trẻ có thể đọc đúng chữ một cách rỏ ràng theo cách riêng của mình.       ­ Trang trí lớp học cho trẻ 5 tuổi khác hẳn với trang trí ở lớp bé, nhỡ. Trên mỗi bức   tranh, góc đồ chơi đều có chữ viết để trẻ có thể đọc ghi nhớ mặt chữ và tạo điều kiện  ban đầu cho trẻ làm quen với các chữ cái.       ­ Cô giáo nên xây dựng tạo góc “ Bé làm quen chữ cái" trong góc học tập theo từng   chủ đề, hấp dẫn phù hợp với đầy đủ các loại tranh ảnh truyện tranh kèm theo th ơ chữ  to, kí hiệu của từng cháu, kí hiệu các sự  vật hiện tượng xung quanh được thay đổi  thường xuyên kích thích sự  hứng thú của trẻ. Qua đó giúp cho trẻ  khả  năng ghi nhớ.   Sau khi trẻ  đọc cô giáo gợi ý cho trẻ  tìm các chữ  cái đó học trên trang sách, rồi tìm   những chữ cái giống nhau dùng bút chì khoanh tròn  hoặc gạch chân những chữ cái đã   học trong bức tranh.         Ví dụ: Thông qua hình vẽ  đồ dùng, con vật, đồ vật cho trẻ điền thêm chữ cái còn  thiếu trong từ bằng cách phát âm, gọi tên những đồ dùng, con vật, đồ vật đó… để trẻ  nhận biết những chữ cái vừa học có trong từ.
  7.       ­ Tạo môi trường trong và ngoài lớp học cho trẻ bằng cách viết tên ở các đồ dùng,   đồ chơi, tên của mình, tên đồ dùng cá nhân,..để trẻ nhận biết được các chữ cái đã học,  tôi đã chú trọng tạo ra những đồ dùng đồ chơi dễ làm dễ kiếm như: Lịch báo cũ trang  trí và ghi từ phù hợp có gắn tranh, sưu tầm các bài ca dao đồng dao, câu đố  ghi bằng chữ to với các kiểu chữ  phù hợp với trẻ. Đồng thời vận động trẻ  tìm kiếm   sưu tầm các loại hột hạt, giấy loại, hoạ báo tranh ảnh.           Ví dụ: Khi học nhóm chữ cái l, n, m thuộc chủ đề  “thế giới thực vật” tôi chọn  tranh “quả na”, “ quả lê”, “quả mít” và gắn từ tương ứng với tranh hoặc ghi thơ chữ  to lên bìa, những chữ cái đang học cô dùng bút màu để  ghi từ  đó giúp trẻ dễ dàng ghi   nhớ những chữ cái đã học. Bốn là:  Công tác phối hợp với phụ huynh. Đây là nét đặc trưng của bậc học MN. Gia đình, nhà trường, đều là môi trường  giáo dục trẻ nên người cần có sự giáo dục đồng bộ, kết hợp chặt chẽ để  thống nhất  biện pháp giáo dục có kết quả  cao. Trước hết, tôi nhanh chống nắm bắt tình hình,  điều kiện, đặc điểm của lớp mình phụ  trách rồi lên kế  hoạch triển khai họp phụ  huynh, tuyên truyền tầm quan trọng của việc làm quen chữ  cái đối với trẻ. Báo cáo  tình hình chất lượng của trẻ  qua đợt khảo sát đầu năm, thông báo chương trình kế  hoạch, thời gian hoạt động của trẻ   ở  lớp,  ở  nhà, nội dung mua sắm đầy đủ  các loại  đồ  dùng phục vụ  bộ  môn. Giáo viên vận động mỗi phụ  huynh mua bộ  chữ  cái, sách   truyện... để cùng trẻ học ở nhà.          Điều chú ý quan trọng là quán triệt với phụ huynh biện pháp giáo dục mọi lúc,  mọi nơi, bố mẹ người lớn luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Trong lời nói phải  luôn dùng từ ngữ đầy đủ chính xác, nếu trẻ có biểu hiện nói lắp, nói ngọng, chớt...  người lớn phải kịp thời sữa ngay, tuyệt đối không dạy trẻ bằng cách nói chớt nói lắp  theo trẻ và không được bắt trẻ tập tô, tập viết chữ ở nhà. Tôi thường xuyên trao đổi  kịp thời tình hình của trẻ vào giờ đón, trả trẻ để nắm bắt thông tin từ hai phía để có  biện pháp giáo dục kịp thời.
  8. Năm là: Tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái mọi lúc mọi nơi.   Ngoài giờ hoạt động chung của bộ môn, tôi lên kế hoạch đưa chuyên đề LQCC  vào   các   hoạt   động   khác   như   hoạt   động   góc,   hoạt   động   ngoài   trời,   hoạt   động  chiều.......lồng ghép chữ  cái vào các môn học khác: văn học, môi trường xung quanh,  thể  dục, tạo hình...Làm quen chữ  cái là môn học khô khan nên tôi cố  tìm tòi đưa chữ  cái đến với trẻ bằng các trò chơi mới lạ  hấp dẫn như: TC '' quay xổ số", " đánh cờ",   hái hoa trong vườn" Ô cữa bí mật, chiếc túi kỳ  lạ...tìm các chữ  cái có trong tên của   mình, tên của bạn, đồ dùng cá nhân.......Thông qua hoạt động tạo hình tổ chức cho trẻ  dùng hột hạt, giấy các loại.......xếp, cắt dán tạo thành các chữ cái. Với những trẻ phát   âm còn yếu, tôi dành nhiều thời gian luyện thêm cho trẻ   ở  hoạt động góc, sinh hoạt   chiều, mọi lúc, mọi nơi phối hợp với bố mẹ trẻ luyện thêm cho trẻ  lúc ở  nhà. Riêng  kỹ  năng phát âm đúng đã là một vấn đề  khá nan giản vì mỗi khi trẻ  đã nói chớt, nói  ngọng thì rất khó sữa, do đó trước hết cô giáo phải dùng từ  ngữ  chính xác phát âm rõ  ràng ở mọi lúc mọi nơi. Khi cho trẻ làm quen một chữ cái mới cô phải tập trẻ phát âm   nhiều lần, trẻ làm quen không chỉ là chữ cái đơn thuần mà các chữ cái đó gắn liền với   các từ ngữ có ý nghĩa với những âm khó dễ lẫn lộn như s­x, b­p, ­,b, v­r...tôi chú trọng  vào cách so sánh phân tích phát âm đơn giản, dễ hiểu, dùng các hình ảnh đồ  vật quen   thuộc có tên gọi chứa các chữ cái đó cho trẻ phát âm. Mặt khác, ở mọi lúc mọi nơi tôi   thường chú ý theo dõi luyện trẻ nói đúng, sữa sai kịp thời, đặc biệt các giờ hoạt động  ngoài trời: khi quan sát tôi chú trọng vào việc khuyến khích trẻ dùng các từ láy, từ mới,   như: lung lay, lung linh, nhè nhẹ, xanh ngắt, xanh biếc, rì rào, ào ạt...để miêu tả  hiện   tượng phù hợp đối tượng trẻ quan sát. Đồng thời tôi luôn tìm tòi sưu tầm các bài đồng  dao, ca dao, lời hát ru, câu nói vần về  trò chơi dân gian  ở  địa phương để  luyện thêm   cho trẻ, không những nó giúp trẻ  luyện phát âm mà còn bồi bổ  cho tâm hồn trẻ ngày   càng trong sáng hồn nhiên hơn. Sáu là:  Làm quen chữ cái trên tiết học.      ­ Hoạt động làm quen chữ cái là hoạt động tương đối khó khăn so với các hoạt 
  9. động khác, vì thế để giúp trẻ hứng thú tham gia với cô một cách tích cực và để khắc  sâu những kiến thức vừa học, tôi đã lòng ghép phương pháp  “ Học bằng chơi, chơi mà  học” vào bài dạy.        Ví dụ: Ở chủ đề “Thế giới động vật” tiết làm quen chữ cái i, t, c thay chỉ vì đơn  giản gắn tranh có chứa từ: Gà mái, Con vịt, Cá chép ….thì tôi đưa những hình ảnh  động trong máy tính qua chương trình ba boi để tạo sự hấp dẫn cho trẻ như:   Gà mái  mẹ dẫn gà con đi ăn, vịt bơi lội, đàn cá chép bơi trong ao….Sau đó cho trẻ gọi tên các   con vật và trẻ trả lời chúng đang làm gì? rồi mới gắn bằng từ có chữ cái đó. Hình ảnh   “động” trẻ được quan sát trên máy sẽ  làm trẻ thích thú và dẫn đến việc trẻ  tập trung   cao hơn, tiếp theo cô khéo léo đặt những câu hỏi và dẫn đưa trẻ vào bài một cách say  mê nhẹ nhàng.      ­ Bên cạnh đó tôi luôn nhận ra khả năng đọc ­ phát âm khác nhau của từng trẻ để  dẫn dắt trẻ vào hoạt động làm quen chữ cái mà không làm trẻ cảm thấy nặng nề.      ­ Song song với việc cho trẻ làm quen với mặt chữ  còn phải hướng dẩn trẻ  cách  phát âm đối với các chữ cái khác nhau chính xác.            2.3. Kết quả đạt được           Trong quá trình nghiên cứu, tìm tòi, triển khai áp dụng các biện pháp  nêu trên vào  hoạt động cho trẻ làm quen vái chữ cái tôi đã thu được kết quả như sau.           * Đối với bản thân:       ­ Đã nắm chắc nội dung, phương pháp hình th ức thiết kế tổ chức linh hoạt vào các  giờ cho trẻ hoạt động làm quen với chữ cái.      ­ Bản thân đã có kinh nghiệm trong việc sữ dụng và làm các loại đồ dùng, đồ chơi   cho trẻ hoạt động làm quen chữ cái. Đồ dùng, đồ chơi phong phú và đa dạng thay đổi   theo từng chủ đề phù hợp với từng chữ cái sắp cho trẻ làm quen đã tập trung được sự  thu hút, của trẻ vào hoạt động " Làm quen với chữ cái"  được nhiều trẻ thích tham gia  vào hoạt động, trẻ  tích cực quan sát tìm tòi, khám phá phát hiện ra những câu trả  lời   chính xác.
  10.         * Đối với trẻ ­ Thông qua sự vận dụng phương pháp, biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm  quen chữ cái, trẻ đã tự nắm bắt một số kĩ năng nghe, nhìn, phát âm, đọc. Các thao tác  như  tư  thế  ngồi, cách giở  vở, điền từ  còn thiếu, nối chữ, gạch chân chữ  cái đó học,   cách phát âm rõ, nhận biết từ  đúng và nhanh, cách đưa mắt đọc từ  trái sang phải, từ  trên xuống dưới ngày càng linh hoạt. Trẻ nhận biết chữ cái với nhiều kiểu  chữ  khác nhau như: chữ  in thường, chữ  in hoa, ch ữ  viết thường  và phát âm rõ ràng  chính xác. Cuối năm chuyển giáo lên tiểu học đạt 100%.     ­ Trẻ đã linh hoạt trong việc đọc tên, gọi tên các sự vật xung quanh.     ­ Kết quả ở trẻ lĩnh hội, làm quen chữ cái ngày càng được nâng cao. Cụ thể là : Nội dung Tốt Khá Trung bình `Yếu Nhận biết  SL % SL % SL % SL % 20 69 8 27,5 1 3,5 chữ cái Phát âm 19 65,5 8 27,5 2 6,9          * Đối với phụ huynh:       ­ Phụ huynh tin tưởng vào cô giáo và sự chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non ngày  càng đạt chất lượng cao. Phụ  huynh thể  hiện sự chăm lo đến phương pháp giáo dục  và chăm sóc trẻ  khi trẻ   ở  nhà, có ý thức trong việc sưu tầm nguyên vật liệu làm đồ  dùng đồ chơi và nêu ý kiến hay trong việc làm đồ dùng đồ chơi.        ­ Thường xuyên trao đổi tình hình của trẻ  với giáo viên, từ  đó kết hợp giữa nhà   trường với gia đình trẻ ngày càng gắn bó. 3. PHẦN KẾT LUẬN            3.1. Ý nghĩa của đề tài: Nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ  5­ 6 tuổi làm quen với chữ  cái  là một  hoạt động cá ý nghĩa vô cùng quan trọng, mang tính giáo dục cao đối với trẻ .Mẫu giáo  5 ­ 6 tuổi. Đồng thời đó là một nhân tố quyết định sự hình thành cơ sở ban đầu và phát 
  11. triển nhân cách toàn diện cho trẻ   ở  lứa tuổi Mầm non, tạo tiền đề  cần thiết cho trẻ  bước vào lớp một. Vì thế mổi một giáo viên cần xác định đây là nhiệm vụ  quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ phát âm chính xác, rỏ ràng   mạch lạc 29 chữ cái tiếng việt, làm giàu vốn từ cho trẻ.          Qua quá trình thực hiện và đã đạt được kết quả như trên. Bản thân tôi đã rút ra  được những bài học kinh nghiệm sau:       ­ Trước hết giáo viên phải luôn tự học hỏi và có ý thức tự bồi dưỡng cho bản thân.  Thường xuyên nghiên cứu trao đổi với bạn bè đồng nghiệp về các phương pháp biện  pháp tối ưu để thực hiện có hiệu quả trong quá trình hoạt động.      ­ Nghiên cứu kĩ và soạn bài nắm chắc mục đích, yêu cầu để  đưa ra mục tiêu, kỹ  năng, kiến thức của từng loại tiết phù hợp.   ­ Tận dụng mọi nguyên vật liệu đơn giản, dễ tìm, dễ kiếm để  làm đồ  dùng đồ  chơi   cho trẻ hoạt động nhằm kích thích sự hứng thú của trẻ.     ­ Tạo môi trường trong và ngoài lớp học với nhiều hình thức hấp dẫn và được thay   đổi thường xuyên theo từng chủ đề trong tháng.     ­ Cung cấp, củng cố kiến thức làm quen chữ cái thông qua các hoạt động khác.     ­ Thường xuyên theo giỏi về chất lượng để có biện pháp bồi dưỡng cho từng trẻ.     ­ Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình nhà trường và các tổ chức khác.      ­ Luôn có kế  hoạch trao đổi với phụ  huynh trong việc bồi dưỡng thêm cho trẻ   ở  nhà, tạo sự  gần gủi, niềm tin và sự  thống nhất trong việc cho trẻ  làm quen với chữ  cái. Qua quá trình thực hiện tôi đã vận dụng những phương pháp, biện pháp có hiệu  quả trẻ thích thú, nhanh nhẹn, tiếp thu bài nhanh tạo cho giáo viên thêm khéo léo, sáng  tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Biết tìm ra các giải pháp để thực hiện tốt   chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  mà bản thân tôi đang thực hiện và tiếp tục nghiên  cứu lâu dài để bổ sung những kinh nghiệm của tôi được hoàn chỉnh hơn với mục đích  mang lại kết quả cho trẻ trong việc làm quen chữ cái. Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của bản thân. Kính mong sự góp ý chân 
  12. thành của bạn bè đồng nghiệp, Ban Giám Hiệu Nhà trường và hội đồng khoa học nhà  trường để bản thân tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức cho trẻ làm quen chữ  cái ngày càng hiệu quả hơn.        3.2. Kiến nghị, đề xuất:         ­ Đề  nghị  nhà trường, các cấp tiếp tục tổ  chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên   về việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non.         ­ Ngoài tuần dạy, tuần làm cô phụ kính mong nhà trường tao điều kiện cho giáo  viên được gần gũi với công nghệ thông tin hơn để tìm kiếm những bài dạy hay nhằm  chất lượng giáo dục đạt kết quả cao hơn.    Xác nhận hội đồng khoa học nhà trường                            Người viết SKKN             
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2