intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

53
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến được hoàn thành với mục đích để nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế để đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ nhà trường thấy được chất lượng của đội ngũ đang ở mức nào, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên, nhân viên với nhiệm vụ được giao, có giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc                                                              Sùng Phài, ngày 28  tháng 02  năm 2019 ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ Kính gửi: Thường trực Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp Huyện Chúng tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ (%)  Trình độ  đóng góp  Ngày tháng  Nơi công tác Chức  Ghi  Số TT Họ và tên chuyên  vào việc  năm sinh danh chú môn tạo ra  sáng kiến Trường mầm  11Vũ Thị Thanh   28/8/1974 non   Sùng    HT    Đại học       40% Phài Trường mầm  22Trần Thị Thu 09/10/1971 non   Sùng   PHT   Đại học      30% Phài Trường mầm  33Triệu Thị Kết 12/3/1966 non   Sùng   PHT   Cao đẳng      30% Phài Là tác giả  đề  nghị  xét công nhận sáng kiến:  Một số  giải pháp nâng   cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài.    ­ Cơ  sở  được yêu cầu công nhận sáng kiến: Trường Mầm non Sùng  Phài. ­ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý ­ Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 01/9/2018 ­ Mô tả bản chất của sáng kiến: Để  thực hiện sáng kiến chúng tôi đã áp dụng bốn giải pháp như: Giải  pháp1: Xây dựng kế  hoạch kiểm tra nội bộ;  Giải pháp 2: Tăng cường nâng  cao nhận thức, bồi dưỡng cho cán bộ  thành viên trong ban kiêm tra nôi bô; ̉ ̣ ̣  1
  2. Giải pháp 3: Thực hiện nhiệm vụ  kiểm tra và dân chu công khai, linh ho ̉ ạt  ̣ ̉ trong viêc kiêm tra;  Giải pháp 4: Tông kêt đanh gia rut kinh nghiêm công tac ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ ́  ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ kiêm tra, khăc phuc tôn tai sau kiêm tra, ́ ̉ ơi v  đôi m ́ ề  công tac thi đua khen ́   thưởng. Với mục tiêu để  nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế  của nhà trường nói chung và của giáo viên, nhân viên nói riêng để đề xuất các  giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ, nhà trường thấy được   chất lượng của đội ngũ đang  ở  mức nào, góp phần nâng cao ý thức trách  nhiệm của giáo viên, nhân viên với nhiệm vụ  được giao, có giải pháp khắc   phục hạn chế, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Chúng  tôi đã bổ sung điểm mới trong giải pháp xây dựng kế hoạch đó là phải căn cứ  vào vấn đề nóng, khó khăn,vướng mắc, điểm yếu của nhà trường. Trước khi  thực hiện sáng kiến nhà trường đã quan tâm đến công tác bồi dưỡng tập huấn  cho Ban kiểm tra nội bộ nhưng chưa hiệu quả, nội dung t ập huấn còn sơ sài,   tổ  chức bồi dưỡng còn mang tính hình thức. Công tác kiểm tra đánh giá có  việc chưa sát với tình hình thực tế  của nhà trường, một số  thành viên trong  Ban kiểm tra khi thực hiện đánh giá xếp loại đối tượng được kiểm tra còn e  ngại, nể nang, né tránh va chạm nên chưa mạnh rạn chỉ ra hết điểm yếu của   đối tượng được kiểm tra, nên đối tượng chưa nhận rõ được điểm yếu của   bản thân cần khắc phục. Chất lượng đội ngũ tuy đã được nâng lên xong còn  chưa đồng đều. ­ Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Nhà trường cần được  Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ  chức cho các thành viên tham gia trong Ban   kiểm tra nội bộ, đặc biệt là Trưởng ban được tập huấn bồi dưỡng về nghiệp   vụ kiểm tra nội bộ trường học để nhà trường thực hiện hiệu quả hơn. ­ Những thông tin cần được bảo mật: không có ­ Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng  sáng kiến theo ý kiến của tác giả:  Qua thời gian thực hiện  sáng kiến  với  những kết quả đã đạt được tại Trường mầm non  Sùng Phài: Nhận thức của  cán bộ giáo viên, nhân viên về công tác kiểm tra nội bộ có sự chuyển biến rõ  2
  3. nét, việc chấp hành hợp tác trong công tác thanh kiểm tra đã nghiêm túc, hợp  tác với Ban kiểm tra thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, giúp cho ban kiểm tra có  nhiều thuận lợi hoàn thành tốt công việc của mình. Hoạt động kiểm tra  nội bộ  đã đi vào nề  nếp và thực hiện theo kế  hoạch.   Chất lượ ng  giáo  viên, nhân viên của nhà trườ ng  có chuyển bi ến h ơn v ề T ư t ưởng đạ o đứ c  Loại Tốt tăng so với năm học trướ c 3,5%; Lo ại Khá giảm 3,5%. Về  xếp   loại Chuyên môn: Loại T ốt tăng 23,2%; Lo ại Khá giảm 13%; Loại trung   bình giảm 10,2%. ­ Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu: không  Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng   sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.   NGƯỜI ĐĂNG KÝ ............................................Vũ Thị Thanh ...........................................Trần Thị Thu ...........................................Triệu Thị Kết                                    3
  4. BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN 1. Đồng tác giả ­ Họ và tên: Vũ Thị Thanh Trình độ  văn hóa: 12/12; Trình độ  chuyên môn: Đại học sư  phạm mầm  non Chức vụ, đơn vị công tác: Hiệu trưởng; Trường mầm non Sùng Phài. Nhiệm vụ được phân công: Quản lý ­ Họ và tên: Trần Thị Thu Trình độ  văn hóa: 12/12; Trình độ  chuyên môn: Đại học sư  phạm mầm  non Chức vụ, đơn vị  công tác: Phó hiệu trưởng; Trường mầm non Sùng  Phài. Nhiệm vụ được phân công: Quản lý ­ Họ và tên: Triệu Thị Kết Trình độ văn hóa: 12/12; Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm mầm   non Chức vụ, đơn vị  công tác: Phó hiệu trưởng; Trường mầm non Sùng  Phài. Nhiệm vụ được phân công: Quản lý 2. Tên sáng kiến:    Một số  giải pháp nâng cao hiệu quả  công tác   4
  5. kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài. 3. Tính mới  Xây dựng kế  hoạch phải tìm ra được những tồn tại, hạn chế, vướng  mắc, điểm nóng, lựa chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm... của nhà trường  năm học trước để lựa chọn nội dung cần kiểm tra phù hợp. Xác định được bộ  phận nào? đối tượng nào cần kiểm tra về nội dung gì? Kiểm tra nội dung gắn  với bộ phận, cá nhân đó vào thời gian nào? tâp trung kiêm tra đê tim cach thao ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ́  gơ giup đ ̃ ́ ỡ giao viên nhân viên lam tôt h ́ ̀ ́ ơn công viêc, nhiêm vu đ ̣ ̣ ̣ ược giao. Bồi   dưỡng cho các thành viên trong ban kiểm tra nội bộ thêm kinh nghiệm, không  lúng túng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra.  Sau mỗi đợt kiểm tra tổng kết rút kinh nghiệm, công khai thông qua các   cuộc họp trong nhà trường, công khai thông qua hộp thư mở kịp thời để tất cả cán  bộ giáo viên nhân viên biết được kết quả sau mỗi đợt kiểm tra, đánh giá. Thực   hiện tốt chế độ báo cáo và rút kinh nghiệm trong các đợt kiểm tra để cán bộ giáo   viên, nhân viên nhận rõ ưu điểm và hạn chế cần khắc phục. Thực hiện đánh giá  xếp loại giáo viên nhân viên gắn với kết quả thi đua hàng tháng, học kỳ, năm học.   Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong nhà trường. Căn cứ kết quả kiểm tra để  nhà trường xây dựng kế hoạch tìm ra giải pháp chỉ đạo các bộ phận, cá nhân khắc  phục hạn chế đưa chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đạt hiệu quả  cao. 4. Hiệu quả sáng kiến mang lại Qua thời gian thực hiện áp dụng sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao   hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài”. Chúng tôi  thấy sáng kiến đã mang lại lợi ích thiết thực và phù hợp với điều kiện thực tế  của đơn vị  trường.  Nhận thức của cán bộ  giáo viên, nhân viên về  công tác  kiểm tra nội bộ có sự  chuyển biến rõ nét. Cán bộ giáo viên, nhân viên đã nâng  cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ và nâng  cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Giáo viên đã chủ động việc phối hợp chặt chẽ với các ban ngành của địa   phương để huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi, ra lớp đảm bảo chuyên cần. Việc  5
  6. huy động phụ huynh ra tham gia làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ, tu sửa Cơ sở  vật chất hỏng nhẹ... giúp nhà trường trường tiết kiệm được nguồn kinh phí mua   sắm trang thiết bị đồ chơi ngoài trời, đồ dùng dạy học của cô và trẻ phong phú  hơn, tạo được mối quan hệ gần gũi hơn giữa nhà trường và gia đình trẻ. Cơ sở  vật chất được bảo quan hạn chế được việc tu sửa, nâng cấp tiết kiệm được kinh   phí tự chủ của nhà trường tiết kiệm được 5.300.000 đồng. Năm học 2018  ­ 2019 nhà trường đã thực hiện được: 9 cuộc kiểm tra,  trong đó: kiểm tra định kỳ  là 7 cuộc, kiểm tra đột xuất 2 cuộc, 100% giáo  viên, nhân viên của trường được kiểm tra. Chất lượ ng giáo viên, nhân viên  của nhà trườ ng có chuyển bi ến rõ  rệt hơn so với năm học trướ c: Về T ư  tưở ng đạ o đứ c Loạ i Tốt: 80% tăng  so với năm học trướ c 3,5%; Lo ại Khá đạt 20% giảm 3,5%. V ề  x ếp lo ại   Chuyên môn: Loại Tốt  đạt 46,7% tăng 23,2%; Lo ại Khá  đạt 40% giảm  13%; Loại trung bình đạt 13,3% gi ảm 10,2%. 5. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến  Sáng kiến có khả thi, đã được áp dụng tại trường mầm non Sùng Phài,  huyện Tam Đường và đã đạt hiệu quả  cao,  có thể  áp dụng cho tất cả  các  trường mầm non trong toàn huyện và huyện khác có cùng điều kiện. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG TRƯỜNG MẦM NON SÙNG PHÀI 6
  7.         &! THUYẾT MINH SÁNG KIẾN   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ  Trường mầm non Sùng Phài    Tác giả:  Vũ Thị Thanh ­ Trần Thị Thu  ­ Triệu Thị Kết   Trình độ chuyên môn: Đại học – Đại học – Cao đẳng   Chức vụ: Hiệu Trưởng ­ Phó hiệu trưởng – Phó hiệu trưởng    Nơi công tác: Trường mầm non Sùng Phài ­ Tam Đường – Lai   châu                             Sùng Phài, ngày 28 tháng 02 năm 2019           I. THÔNG TIN CHUNG 7
  8. 1. Tên sáng kiến:  Một số  giải pháp nâng cao hiệu quả  công tác  kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài  2. Tên tác giả  ­ Họ và tên: Vũ Thị Thanh Năm sinh: 1974  Nơi thường trú: Phường Quyết Tiến, Thành phố Lai Châu, Tỉnh Lai  Châu Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non Chức vụ công tác: Hiệu trưởng Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài Điện thoại: 0914571267 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 40%  ­ Họ và tên: Trần Thị Thu Năm sinh: 1971  Nơi thường trú: Xã Nậm Loỏng, Thành phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non Chức vụ công tác: Phó hiệu trưởng Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài Điện thoại: 0366368050 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 30%  ­ Họ và tên: Triệu Thị Kết Năm sinh: 1966  Nơi thường trú: Phường Tân Phong, Thành phố Lai Châu, Tỉnh Lai  Châu Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm mầm non Chức vụ công tác: Phó hiệu trưởng 8
  9. Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài Điện thoại: 0836231966 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 30%  3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý    4. Thời gian áp dụng sáng kiến:  Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 02 năm 2019 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến Tên đơn vị: Trường mầm non Sùng Phài Địa chỉ: Xã Sùng Phài,  Huyện Tam Đường, Tỉnh Lai Châu Điện thoại: 02133751768 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN  1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:  1.1. Sự cần thiết   Trong những năm học gần đây, công tác quản lý của nhà trường từng   bước được đổi mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường mầm  non Sùng Phài. Trong công tác quản lý của ban giám hiệu đã chú trọng đến  việc xây dựng đội ngũ và phát triển công tác giáo dục của nhà trường xong   việc thường xuyên kiểm tra tư vấn cho giáo viên đã có nhưng hiệu quả chưa  cao và đôi lúc còn chưa được quan tâm đặc biệt. Công tac kiêm tra nôi bô nha ́ ̉ ̣ ̣ ̀  trương la môt trong nh ̀ ̀ ̣ ưng hoat đông cân co nh ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ưng cach lam hêt s ̃ ́ ̀ ́ ức cu thê ̣ ̉  ̣ ̣ ́ ược sự  đông tinh cua cán b minh bach ro rang và quan trong co đ ̃ ̀ ̀ ̀ ̉ ộ  giáo viên,  nhân viên mơi co thê đat đ ́ ́ ̉ ̣ ược kêt qua, muc đich cuôi cung cua hoat đông nay ́ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̀  ̀ ương đên cai đich chung đo la s la h ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ự  trưởng thanh cua giao viên, chât l ̀ ̉ ́ ́ ượng  ̉ ̣ ̀ ̣ tre, quan trong la moi ng ươi hiêu nhân th ̀ ̉ ̣ ưc đ ́ ược măt con han chê cua ban thân ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̉   ̀ ể rut ra kinh nghiêm, s minh đ ́ ̣ ửa chưa nh ̃ ằm thực hiện tốt nhiệm vụ.   Trường Mầm non Sùng Phài là trường thuộc vùng II là vùng khó khăn,  100% trẻ  của trường là người dân tộc Mông và Dao,  nhà trường còn gặp  nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, cơ  sở  vật chất tuy đã được cấp   9
  10. trên quan tâm xây dựng các phòng học kiên cố  xong vẫn chưa đáp  ứng được   các phòng theo yêu cầu cầu của Điều lệ trường mầm non: Hiện tại có 7/9 lớp  có phòng   học kiên cố, thiếu 2 phòng học đang học nhờ  nhà công vụ. Các   phòng chức năng chưa có, văn phòng là lớp học chuyển mục đích sử dụng làm  việc chung của Ban giám hiệu và nhân viên rất chật chội. Nhà trường hiện có  tổng số: 18 cán bộ  giáo viên, nhân viên, trong đó: Ban giám hiệu 3, giáo viên  12, nhân viên 3, thiếu nhân viên bảo vệ. Toàn trường có tổng số: 9 nhóm, lớp;  có 168 trẻ các nhóm, lớp được mở rải rác tại các điểm bản, giao thông đi lại   vẫn còn khó khăn nên việc thực hiện công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường   có phần ảnh hưởng. Công tác kiểm tra nội bộ  của nhà trường trong những năm qua được  thực hiện đảm bảo, qua kiểm tra nhà trường đã chỉ  ra cho cán bộ, giáo viên,  nhân viên đã thấy được mặt mạnh cần phát huy và mặt yếu cần khắc phục.   Kiểm tra về cơ sở vật chất để có kế hoạch tu sửa, nâng cấp kịp thời, có giải  pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ... Bên cạnh đó công tác   kiểm tra nội bộ của nhà trường còn co nh ́ ưng măt han chê nh ̃ ̣ ̣ ́ ư  viêc xây d ̣ ựng   ́ ̣ kê hoach ch ưa sat, công tac kiêm tra đôi khi còn la hinh th ́ ́ ̉ ̀ ̀ ưc, mang tinh chât ́ ́ ́  ̉ cam tinh, ch ́ ưa xuât phat t ́ ́ ừ muc đich y nghia đê ra, cách đanh gia ch ̣ ́ ́ ̃ ̀ ́ ́ ưa đúng  thực chât, nhân th ́ ̣ ưc vê công tac kiêm tra nôi bô c ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ủa một số  giáo viên, nhân  viên chưa thât đây đu. C ̣ ̀ ̉ ụ thể như năm học 2017 – 2018 nhà trường thực hiện  được 14 lần kiểm tra, số  giáo viên, nhân viên được kiểm tra là 15/15 đồng   chí. Các nội dung kiểm tra phù hợp từng cá nhân, vị  trí việc làm. Kết quả  kiểm tra có đánh giá xếp loại cụ thể như: Về hoạt động sư phạm: 12/12 giáo  viên được đánh giá, xếp loại: Giỏi 5, khá 5, trung bình 2; Kiểm tra hồ sơ theo   quy định của 17/17 giáo viên, nhân viên, trong đó xếp loại Tốt: 3, Khá: 8,   trung bình: 6; kiểm tra về  ý thức trách nhiệm của giáo viên với thực hiện   nhiệm vụ được giao là 9/12 giáo viên, trong đó loại Tốt 4, khá 5 giáo viên.      Với thực trạng của nhà trường như trên là cán bộ  quản lý trong trường  mầm non Sùng Phài chúng tôi nhận thấy làm tốt công tác kiểm tra nội bộ sẽ hạn  chế được những mặt tiêu cực, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm cho đội  ngũ giáo viên, nhân viên trong nhà trường là một nhiệm vụ rất quan trọng. Chính vì   10
  11. thế năm học 2018 – 2019 chúng tôi lựa chọn sáng kiến “Một số giải pháp nâng  cao hiệu quả  công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài ” để  khắc phục những hạn chế  yếu kém của đội ngũ giáo viên, nhân viên trong nhà   trường đáp ứng được những yêu cầu đổi mới của hoạt động giáo dục nhà trường.  1.2. Mục đích Chúng tôi thực hiện sáng kiến với mục đích để  nghiên cứu thực trạng   tìm ra nguyên nhân hạn chế để đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công  tác kiểm tra nội bộ  nhà trường thấy được chất lượng của đội ngũ đang  ở  mức nào, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên, nhân viên với  nhiệm vụ  được giao, có giải pháp khắc phục hạn chế,  nâng cao chất lượng  giáo dục toàn diện của nhà trường. 2. Phạm vi triển khai thực hiện: Phạm vi sáng kiến nghiên cứu thực hiện 100% giáo viên, nhân viên của   trường mầm non Sùng Phài. 3. Mô tả sáng kiến 3.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến Công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường là nhiệm vụ  được thực hiện  thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ năm học, trong những năm học trước  chúng tôi đã thực hiện một số  giải pháp và đã nhận thấy được  ưu điểm và   hạn chế của các giải pháp cụ thể như sau: Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ Giải pháp này chúng tôi đã thu được những  ưu điểm như: Đã bám vào  tình hình thực tế  về  cơ  sở  vật chất hiện có của nhà trường, chất lượng đội  ngũ, chất lượng chăm sóc, giáo dục … của nhà trường để xây dựng nội dung   kế hoạch kiểm tra phù hợp. Kế hoạch xây dựng được thông qua tới toàn thể  cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được biết. 11
  12. Xong bên cạnh những  ưu điểm thì giải pháp này vẫn còn tồn tại, hạn   chế  như: Xây dựng kế  hoạch vẫn có nội dung kiểm tra chưa bám vào khó  khăn, vướng mắc, điểm yếu của nhà trường. Công tac kiêm tra còn dàn trai, ́ ̉ ̉   chưa chu trong đên đôi t ́ ̣ ́ ́ ượng va tinh chât công viêc nhay cam. (đôi t ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ượng han ̣   chê năng l ́ ực chuyên môn, hoat đông khac) ... ̣ ̣ ́  nên hiệu quả  thực hiện chưa  được cao. Vì vậy cần đổi mới việc xây dựng kế  hoạch sát với thực tế  hơn, nội   dung phải bám vào khó khăn, vướng mắc, điểm yếu, vấn đề  nóng… của bộ  phận và cá nhân để hiệu quả sáng kiến sẽ cao hơn. Giải pháp 2: Kiểm tra gắn với đánh giá, xếp loại đội ngũ Ưu điểm: Nhà trường lựa chọn nội dung kiểm tra phù hợp với từng bộ  phận và cá nhân theo nhiệm vụ chuyên môn. Hạn chế: Chưa tư vân chi tiêt va ch ́ ́ ̀ ưa chu trong vao th ́ ̣ ̀ ứ tự ưu tiên viêc̣   ̉ ̣ ̉ kiêm tra, viêc kiêm tra ch ưa co trong tâm, tr ́ ̣ ọng điểm, công tac phôi kêt h ́ ́ ́ ợp   vơi cac tô ch ́ ́ ̉ ức có việc chưa linh hoat. Ch ̣ ất lượng kiểm tra chưa cao, một số  thành viên kiểm tra, đánh giá xếp loại còn e ngại nể nang xếp loại chưa sát.   ̀ ̣ Chinh vi vây ma có b ́ ̀ ộ  phận va m ̀ ột số giao viên, nhân viên nha tr ́ ̀ ường chưa  ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ co nhiêu tiên bô công tac khăc phuc sau kiêm tra, kiêm tra lai co luc co chô còn ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̃   ̉ buông long dân t ̃ ơi chât l ́ ́ ượng GVNV va tre nha tr ̀ ̉ ̀ ường chưa chuyên biên ro ̉ ́ ̃  ́ ̀ ̣ ̣ net tôn tai qua cac năm hoc không đ ́ ược giai quyêt môt cach d ̉ ́ ̣ ́ ứt điêm, biêu hiên ̉ ̉ ̣   ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̣ tri trê châm khăc phuc nê nêp va thai đô tinh thân trach nhiêm giam sut anh ́ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̉   hưởng đên uy tin lanh đao nha tr ́ ́ ̃ ̣ ̀ ường. Do vậy chúng tôi nhận thấy mỗi thành viên trong Ban thanh tra cần   phải đổi mới cách làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện  nhiệm vụ kiểm tra, chỉ ra rõ điểm mạnh, điểm yếu của đối tượng được kiểm   tra để cá nhân, tư vấn cho đối tượng được kiểm tra khắc phục điểm yếu khi  gặp khó khăn. Tránh tình trạng e ngại, nể  nang trong đánh giá, xếp loại cào   bằng... Giải pháp 3: Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra cho các thành viên Ưu điểm: Nhà trường đã tổ  chức bồi dưỡng cho các thành viên kiến  thức và nhiệm vụ  của thực hiện công tác kiểm tra. Các thành viên được lựa  chọn vào Ban kiểm tra nội bộ cơ bản có năng lực chuyên môn. 12
  13. Hạn chế: Các thành viên thực hiện nhiệm vụ  kiêm nhiệm nên kinh  nghiệm thực hiện nhiệm vụ  kiểm tra còn hạn chế.  Viêc l ̣ ựa chon  ̣ ưu tiên nôị   ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ dung tâp huân va nhân manh trong tâm cua viêc kiêm tra th ́ ̀ ́ ực hiên nhiêm vu t ̣ ̣ ̣ ưng ̀   ̀ ̣ ̣ ̉ ưng lai  năm con han chê, công tác tâp huân chi d ́ ́ ̀ ̣ ở khâu truyên đat, ch ̀ ̣ ưa co s ́ ự giaỉ   ̃ ́ ̣ ̣ ̉ thich ro vi du viêc kiêm tra c ́ ụ thể chưa có nhiều nội dung. Từ nguyên nhân hạn   chế đó của giải pháp chúng tôi cần đổi mới về nội dung tập huấn, tham gia đầy  đủ các buổi tập huấn về công tác kiểm tra do các cấp tổ chức. Từ những hạn chế trên chúng tôi nhận thấy cần phải đổi mới tập huấn  nghiệp vụ  kiểm tra cho các thành viên trong Ban kiểm tra nội bộ  của nhà  trường thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn, cử người tham gia cấp trên tập huấn  có hiệu quả.   3.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến Chúng tôi thực hiện sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả  công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài” trên cơ sở  thực tế  của nhà trường nhằm cải tiến, đổi mới các giải pháp đã áp dụng và đưa ra các  giải pháp mới để thực hiện cụ thể như sau:   Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ Với giải pháp này chúng tôi đưa ra tính mới trong việc xây dựng kế  hoạch như: tìm ra được những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, điểm nóng, lựa  chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm... của nhà trường năm học trước để lựa  chọn nội dung cần kiểm tra phù hợp. Xác định được bộ phận nào? đối tượng  nào cần kiểm tra về nội dung gì? Kiểm tra nội dung gắn với bộ phận, cá nhân   đó vào thời gian nào? tâp trung kiêm tra đê tim cach thao g ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ỡ giup đ ́ ỡ giao viên ́   ̀ ́ ơn công viêc, nhiêm vu đ nhân viên lam tôt h ̣ ̣ ̣ ược giao. Cách thực hiện: Ngay từ  đầu năm học Ban giám hiệu cùng nhau bàn  bạc tập trung nội dung như: Kiểm tra công tác chuẩn bị  cơ  sở  vật chất đầu   năm, tuyên truyền vận động học sinh ra lớp đảm bảo kế hoạch giao và tỷ  lệ  chuyên cần, kiểm tra hoạt động sư  phạm của giáo viên, ý thức, trách nhiệm  trong thực hiện nội quy, quy chế  chuyên môn và nhiệm vụ  được giao, công  tác tài chính, bán trú... Xây dựng kế  hoạch kiểm tra với nhiều hình thức:  13
  14. Kiểm tra định kì, đột xuất, kiểm tra có báo trước. Dựa vào mức độ hoàn thành  công việc của giáo viên, nhân viên để    kiểm tra. Kế  hoạch được xây dựng  lồng ghép với kế hoạch nhiệm vụ năm học. Sau khi xây dựng xong kế hoạch  nhà trường sẽ  thông qua trước tập thể  nhà trường lấy ý kiến điều chỉnh bổ  sung (nếu có) để  trình cấp trên phê duyệt, ban hành, đảm bảo tính dân chủ  trong nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra nội bộ  của nhà trường được kiện toàn theo   năm học, lựa chọn các thành phần tham gia có năng lực chuyên môn có kinh  nghiệm trong công tác kiểm tra. Trưởng ban phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ  thể tới từng thành viên. Trong quá trình thực hiện có báo cáo, kết luận kiểm  tra cụ  thể  gửi tới Cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường. Căn cứ  vào kết  quả kiểm tra và nội dung từng thời điểm kiểm tra có thể  điều chỉnh cho phù   hợp (Nếu cần thiết). Giải pháp 2. Tăng cường nâng cao nhận thức, bồi dưỡng cho cán  bộ thành viên trong ban kiêm tra nôi bô. ̉ ̣ ̣ Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về  sự  nghiệp giáo dục,  nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ trường học làm tốt công tác này đưa dần   các hoạt động của nhà trường đi vào nề  nếp, góp phần quan trong nâng cao  chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đạt hiệu quả. Mỗi thành viên  trong Ban thanh tra cần phải đổi mới cách làm việc, nêu cao tinh thần trách  nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ  kiểm tra, chỉ  ra rõ điểm mạnh, điểm yếu  của đối tượng được kiểm tra để cá nhân, tư vấn cho đối tượng được kiểm tra   khắc phục điểm yếu khi gặp khó khăn. Tránh tình trạng e ngại, nể nang trong  đánh giá, xếp loại cào bằng... Việc tuyên truyền triển khai các văn bản về  công tác kiểm tra nội bộ  ̉ ̉ ́ ơn cua qua trinh kiêm tra, cach giúp cac thanh viên trong ban kiêm tra hiêu biêt h ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́   thưc tiên hanh va ghi biên ban, năm đ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ược linh v ̃ ực kiêm tra đê t ̉ ̉ ư  vân cho ́   ngươi đ ̀ ược kiêm tra, s ̉ ửa chưa khăc phuc  han chê. ̃ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ương nh Tâp huân câp nhât bôi d ̃ ưng điêm m ̃ ̉ ơi trong công tac kiêm tra năm hoc ́ ́ ̉ ̣   14
  15. 2018 ­ 2019, công tác kiểm tra đã được chú trọng vào hiệu quả công việc, hình thức  hóa đi sâu vào việc kiểm tra thực chất, có hiệu quả. Nâng cao nhân th ̣ ưc vê công ́ ̀   ́ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ̉ ̀ ́ ̉ tac kiêm tra cho cac thanh viên hiêu đung, hiêu đây đu vê công tac kiêm tra, qua   ̀ ơi cán b đo tuyên truyên t ́ ́ ộ giáo viên, nhân viên nhân th ̣ ưc ro vê vi tri vai tro cua ́ ̃ ̀ ̣ ́ ̀ ̉   ̣ ̣ công tac nay trong giai đoan hiên nay. ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ Tiên hanh trao đôi thao luân qua cac tinh huông cu thê, trong qua trinh ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀   ̉ ̃ ̣ ̉ ̃ ̣ ể giup cho cac đông chi trong Ban kiêm tra, x kiêm tra đa găp phai và se găp đ ́ ́ ̀ ́ ̉ ử  ́ ư thê nao, nhât la viêc kiêm tra khiên ca nhân giáo viên, nhân viên b ly nh ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ức xuć   ̀ ̀ ới kêt qua kiêm tra nôi bô. không đông tinh v ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉   Phân công nhiêm vu trong ban cho cac thanh viên năm ro nhiêm vu cua ́ ̀ ́ ̃ ̀ ể thuân l minh đ ̣ ợi trong qua trinh lam viêc, đăc biêt la viêc phôi kêt h ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ợp với ban  ̉ ̀ ́ ̉ thanh tra nhân dân đê lam tôt công tac kiêm tra. ́ Giải pháp 3. Thực hiện nhiệm vụ  kiểm tra và dân chu công khai, ̉   linh hoạt trong viêc kiêm tra. ̣ ̉ Giải pháp này có tính mới như  thực hiện linh hoạt không cứng nhắc   dập khuôn máy móc trong cách thức kiểm tra, hình thức kiểm tra và mức độ  đạt được và chưa đạt được về các mục tiêu dạy học, tình trạng kiến thức, kĩ  năng, thái độ của cán bộ  giáo viên, nhân viên so với yêu cầu của nhà trường,  phát hiện những sai sót và nguyên nhân dẫn tới những sai sót đó, giúp cán bộ  giáo viên, nhân viên kịp thời điều chỉnh trong công việc. ̀ ̉ ̉ ̣ ự công băng đ Đây la giai phap côt loi trong qua trinh kiêm tra, tao s ́ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ể khi   tiên hanh các đ ́ ̀ ợt kiểm tra có kết quả tốt, thi vi ̀ ệc công khai dân chu  kiêm tra ̉ ̉   ̣ cho moi ng ươi đ ̀ ược biết là việc làm cần thiết không thể thiếu đảm bảo tính   dân chủ trong nhà trường. ­ Cách thực hiện: Kiểm tra la giup giao viên v ̀ ́ ́ ề phương phap giang day, ́ ̉ ̣   ́ ̉ ̣ ̉ cach năm băt tâm ly tre, day tre theo h ́ ́ ́ ương tich c ́ ́ ực lây tre lam trung tâm, trang ́ ̉ ̀   ́ ơp khoa hoc, theo chu đê hoăc tô ch tri l ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ức cac hoat đông, chăm soc tre ăn ban ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́  ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̉  tru...  không nên đăt năng vân đê kiêm tra hoăc vi muc đich nao khac, ma phai ́ căn cứ vao 4 nhiêm vu: Kiêm tra, đanh gia, t ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ư vân, thuc đây, th ́ ́ ̉ ực hiên hai hoa ̣ ̀ ̀  ̣ ̣ ̀ ̃ ́ cac nhiêm vu nay se giup cho thanh viên ban ki ́ ̀ ểm tra nội bộ, thúc đẩy sự  phat́  15
  16. ̉ ̉ ̀ ương. Đ triên cua giao viên va nhân viên trong nha tr ́ ̀ ̀ ộng viên, khích lệ  giáo  viên, nhân viên phát huy những điểm mạnh và có biện pháp, nghiêm túc xử lý  những cá nhân chậm tiến, chây ì, chậm khắc phục hạn chế... gắn với đánh  giá xếp loại thi đua hàng tháng và xếp loại chuẩn nghề  nghiệp, viên chức   hàng năm...   Khi kiểm tra công tác tổ  chức ăn bán trú của nhà trường như: Thực đơn,  hợp đồng mua bán, công tác kiểm tra ba bước thực phẩm, giao nhận thực phẩm,   bảng chấm công học sinh, suất ăn, phiếu thu, phiếu chi, bảng hợp đồng, thanh lý  hợp đồng, bảng cấp phát tiền, phiếu nhập kho, xuất kho, giấy biên nhận, giấy đề  nghị thanh toán...Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của nhân viên trong công tác  thực hiện bán trú theo nhiệm vụ được phân công, đặc biệt quan tâm đến công tác  đảm bảo an toàn vệ  sinh, an toàn thực phẩm đảm bảo sức khỏe cho học sinh,   việc này được nhà trường thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên. Quan tâm kiểm tra thực hiện nhiệm vụ của nhân viên kế toán trong thực   hiện thanh toán chi trả  chế  độ  chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học   sinh của nhà trường có đảm bảo đầy đủ, kịp thời không, các hồ  sơ  chứng liên  quan đến các hoạt động thu chi của nhà trường... nhân viên y tế kiểm tra về thực  hiện công tác chuyên môn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện cân đo, khám sức  khỏe định kỳ cho trẻ, quản lý hồ sơ của trẻ...   ̉ ̉ Kiêm tra phai co minh ch ́ ưng ro rang, c ́ ̃ ̀ ụ thể từ việc nhăc nh ́ ở, tư  vân ́  ́ ử ly ky luât, tuy nhiên phai xac đinh không phai nôi dung viêc lam nao cho đên x ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀  ́ ̉ ̣ ược ngay, ma cân phai cung co thê khăc phuc đ ̃ ́ ̀ ̀ ̉   co th ́ ơi gian th ̀ ậm chi co viêc ́ ́ ̣   ̉ ́ ̣ phai mât môt qua trinh dai, vai năm hay lâu h ́ ̀ ̀ ̀ ơn nưa.  ̉ ̀ ư vân, giup đ ̃ Kiêm tra la t ́ ́ ỡ,  ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ thuc đây, phat triên đây chinh la tru côt trong công tac kiêm tra  c ́ ́ ́ ủa nha tr ̀ ường.  Trong quá trình tiến hành các hình thức kiểm tra, người cán bộ kiểm tra   cần linh hoạt sáng tạo trong cách kiểm tra của mình không gây áp lực, làm  cho người bị  kiểm tra căng thẳng, sợ  khi bị  kiểm tra dẫn đến kết quả  đạt   được sau kiểm tra không cao. ̉ ̉ ̣ ́ ược viêc thiên vi ng Dân chu công khai trong kiêm tra han chê đ ̣ ̣ ười này,  người kia, đông th ̀ ơi tao c ̀ ̣ ơ  hôi cho giao viên, nhân viên đ ̣ ́ ược sửa chưa khăc ̃ ́  ̣ phuc nh ững hạn chế, thiếu sót qua biên ban ghi nh ̉ ớ ca nhân va ban cam kêt ́ ̀ ̉ ́  16
  17. của cán bộ giáo viên, tao đ ̣ ược sự nhât tri cao c ́ ́ ủa tập thể.  Công khai dân chủ  trong hoạt động kiểm tra nội bộ  giúp cho cán bộ  giáo viên nâng cao ý thức   trách nhiệm trong công việc và họ  cảm thấy chính mình được tham gia vào  quá trình này nên rất tự nguyện tự giác. Ban thân cán b ̉ ộ giáo viên, nhân viên  ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ́ cân tao điêu kiên tôt đê cac thanh viên trong ban ki ̀ ểm tra nội bộ hoan thanh tôt ̀ ̀ ́  ̣ ểm tra theo kế hoạch. công viêc ki Giải pháp 4. Tông kêt đanh gia rut kinh nghiêm công tac kiêm tra, ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ̉   khăc phuc tôn tai  sau kiêm tra,  ́ ̣ ̀ ̣ ̉ đôi m ̉ ơi v ́ ề công tac thi đua khen th ́ ưởng. Thực hiên tôt công tac nay co vai tro đăc biêt quan trong trong viêc nâng ̣ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣   ́ ượng công tac kiêm tra đanh gia, qua th cao chât l ́ ̉ ́ ́ ực tiên co bai hoc, t ̃ ́ ̀ ̣ ừ đo ban ́ ̉   thân ban giám hiệu va môi thanh viên trong ban kiêm tra cung rut ra đ ̀ ̃ ̀ ̉ ̃ ́ ược   nhưng kinh nghiêm quy bau, nh ̃ ̣ ́ ́ ất la nh ̀ ưng điêm yêu đê han chê măt tôn tai ̃ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̣  như viêc xây d ̣ ựng kê hoach, th ́ ̣ ơi điêm kiêm tra, viêc phôi kêt h ̀ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ợp cung nh ̃ ư sự   hợp tac cua cán b ́ ̉ ộ  giáo viên, nhân viên trong thực thi nhiêm vu, đông th ̣ ̣ ̀ ơi đê ̀ ̀  ̣ ra cac biên phap cho th ́ ́ ời gian tiêp theo sao cho co hiêu qua. ́ ́ ̣ ̉ ́ ưc vê công tac kiêm tra qua môi đ Nâng cao y th ́ ̀ ́ ̉ ̃ ợt đanh gia rut kinh ́ ́ ́   ̣ ̉ nghiêm ban thân ca nhân ng ́ ươi trong cuôc đ ̀ ̣ ược nghe, được biêt trong cuôc ́ ̣   ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ược những yêu tô hop, thăng thăn, dân chu. Qua đanh gia rut kinh nghiêm tim đ ́ ́ ́ ́ ́ ́  ̉ điên hinh trong các m ̀ ặt hoạt động của nhà trường về chuyên môn, bán trú, chi   đoàn, tổ  chuyên môn để  từ  đó giáo viên khác học tập và noi theo đồng thời  khắc phục những mặt hạn chế. ̣ ̣ ̉ ̣ Viêc khăc phuc sau kiêm tra la rât quan trong, b ́ ̀ ́ ởi vi điêu nay qua cac ̀ ̀ ̀ ́  ̣ ươc ch năm hoc tr ́ ưa được ban giám hiệu quan tâm sat sao, co nh ́ ́ ưng s ̃ ự  viêc̣   ̣ ̀ ̉ yêu câu khăc phuc ma ban thân ng ̀ ́ ười được kiêm tra không cô găng s ̉ ́ ́ ửa chưa, ̃  ̉ ợt kiêm tra sau vân măc lôi t kêt qua đ ́ ̉ ̃ ́ ̃ ương tự. ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ư ghi biên ban nh Đê han chê tinh trang nay chúng tôi co biên phap nh ́ ̀ ̀ ̉ ững   ́ ́ ̉ ́ ượng kiêm tra, sau đo cam kêt th thiêu xot cua đôi t ̉ ́ ́ ơi gian hoan thanh va ra điêu ̀ ̀ ̀ ̀ ̀  ̣ ̣ ̣ kiên nêu không hoan thanh chiu trach nhiêm tr ́ ̀ ̀ ́ ước nhà trường, thâm chí la bi ky ̣ ̀ ̣ ̉  luật hoăc không xet thi đua năm hoc ...Giao cho bô phân theo doi bao cao kêt ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ ́ ́  ̉ ̉ ̣ qua kiêm tra lai xem m ưc đô tiên bô, kha năng phat triên. 100% giao viên, nhân ́ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ́   17
  18. ̃ ực hiên tôt nôi dung t viên đa th ̣ ́ ̣ ư  vân nh ́ ững han chê yêu kem  trong đ ̣ ́ ́ ́ ợt kiêm ̉   tra  và có hướng khăc phuc. ́ ̣ Công tác thi đua khen thưởng là một biện pháp thúc đẩy mọi hoạt động  của nhà trường đi lên, nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên,   nhân viên trong nhà trường, xây dựng quy chế thi đua khen thưởng phải rõ ràng,   khen, chê phải tiến hành kịp thời, tránh thiên vị, định kiến cá nhân, nếu làm được  như vậy thì mới phát huy hết tính tích cực của giáo viên trong nhà trường. Với công tác thi đua nhiều cán bộ  giáo viên đã nỗ  lực cố  gắng  để  chuyên môn đi lên, tiết dạy đạt kết quả cao, đa số giáo viên trong nhà trường  đều rất nhiệt tình trong công tác giáo dục chăm sóc trẻ. Đối với người cán bộ  kiểm tra nếu chỉ biết đôn đốc, thúc dục giáo viên phải hoàn thành mọi công  việc mà không có động viên khích lệ, không có thưởng phạt công minh thì sự  nỗ  lực của cán bộ  giáo viên, nhân viên không có mục đích, hướng phấn đấu   chí tiến của họ sẽ giảm đi. Ngay từ  đầu năm học nhà trường đã xây dựng quy chế  thi đua khen   thưởng họp xin ý kiến góp ý, củng cố và ban hành quy chế thi đua tới tập thể  cán bộ  giáo viên cùng thực hiện. Cho cán bộ  đăng ký các danh hiệu thi đua  ngay từ đầu năm học theo sự hướng dẫn chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào   tạo. Việc khen thưởng tiến hành theo nhiều hình thức khen thưởng đột xuất,   khen thưởng tính sáng tạo, hoặc có sáng kiến hay trong công tác kiểm tra nội  bộ.  4. Hiệu quả do sáng kiến đem lại  4.1. Hiệu quả về kinh tế Qua thời gian thực hiện áp dụng sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao   hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài”. Chúng tôi  thấy sáng kiến đã mang lại lợi ích thiết thực và phù hợp với điều kiện thực tế  của đơn vị  trường.  Nhận thức của cán bộ  giáo viên, nhân viên về  công tác  kiểm tra nội bộ có sự  chuyển biến rõ nét, việc chấp hành hợp tác trong công  tác kiểm tra đã nghiêm túc, giúp cho ban kiểm tra gặp nhiều thuận lợi hoàn   18
  19. thành tốt công việc của mình. Cán bộ giáo viên, nhân viên đã nâng cao ý thức  trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao chất   lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Qua kiểm tra nhà trường đã tư vấn cho giáo viên mang lại những hiệu quả  thiết thực như: Tiết kiệm được giảm bớt thời gian cho giáo viên như: huy động   học sinh ra lớp không phải đến nhà học sinh  đón,  tự làm đồ dùng đồ chơi bằng  cách huy động nhân lực phụ huynh ra làm, để giúp cho giáo viên có thời gian tập  trung cho công tác chuyên môn, đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ. Giáo viên đã  chủ  động việc phối hợp chặt chẽ  với các ban ngành của địa phương để  tuyên  truyền tới phụ huynh về tầm quan trọng cho trẻ ra lớp đúng độ tuổi, ra lớp đảm   bảo chuyên cần, phụ huynh tự giác đưa đón trẻ đến lớp ra về để đảm bảo an toàn   cho trẻ, những năm học trước đây giáo viên đầu giờ rất vất vả đi gọi và đưa đón   trẻ tới lớp để đảm bảo chuyên cần và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục  trẻ. Việc huy động phụ huynh ra tham gia làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ, tu  sửa Cơ  sở  vật chất hỏng nhẹ... giúp nhà trường trường tiết kiệm được nguồn  kinh phí mua sắm trang thiết bị đồ chơi ngoài trời, đồ dùng dạy học của cô và trẻ  phong phú hơn, tạo được mối quan hệ gần gũi hơn giữa nhà trường và gia đình  trẻ. Cơ sở vật chất được bảo quan hạn chế được việc tu sửa, nâng cấp tiết kiệm  được kinh phí tự chủ của nhà trường. Ví dụ như năm 2017 nhà trường tu sửa cơ sở vật chất hết: 18.500.00 đồng,   năm 2018 nhà trường tu sửa hết 13.200.000 đồng, tiết kiệm được 5.300.000 đồng. 4.2. Hiệu quả kỹ thuật             Hoạt động kiểm tra nội bộ  đi vào nề  nếp hơn và thực hiện đảm bảo  theo kế hoạch đề ra. Kết quả kiểm tra được đảm bảo tính dân chủ công khai  minh bạch không xảy ra kiện cáo trong những năm qua. Ban kiểm tra nội bộ có thêm kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ, linh hoạt,  sáng tạo trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ. Công  tác kiểm tra nội bộ được sự đồng thuận cao của cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn  trường. Chất lượng các cuộc  kiểm tra được nâng lên rõ rệt. Việc đánh giá đã  đảm bảo khách quan trung thực. 19
  20. Trong năm học 2018 – 2019 từ  đầu năm học đến nay nhà trường đã  thực hiện được: 9 cuộc kiểm tra, trong đó: kiểm tra định kỳ  là 7 cuộc, kiểm   tra đột xuất 2 cuộc cụ  thể: Kiểm tra hoạt động sư  phạm của giáo viên vẫn  được chúng tôi quan tâm  ưu tiên hàng đầu bởi đội ngũ có tốt thì chất lượng  giáo dục mới tốt 12/12 giáo viên được kiểm tra; Công tác thực hiện bán trú  của giáo viên, nhân viên của 5/5 điểm trường thực hiện, ngoài kiểm tra thì  việc giám sát của nhân viên nấu ăn được duy trì thường xuyên về quy trình và   vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ; Kiểm tra ý  thức trách nhiệm của giáo viên nhân viên với nhiệm vụ  được giao, công tác  dân vận khéo của giáo viên; công tác phòng cháy chữa cháy, bảo quản và sử  dụng tài sản, cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ  dùng đồ  chơi hiện có tại trung   tâm và tất cả các điểm bản đảm bảo. 4.3. Hiệu quả về mặt xã hội Qua việc thực hiện Sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả   công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài”. Chúng tôi nhận thấy  Ban kiểm tra nội bộ đã có kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ hơn, thực hiện với   tinh thần trách nhiệm cao hơn, qua kiểm tra đã chỉ ra cho đối tượng được kiểm tra   cụ thể hơn về điểm mạnh, điểm yếu, nhiệt tình tư vấn về khó khăn khăn khắc  phục điểm yếu. Về  phía giáo viên, nhân viên được kiểm tra: Tư  tưởng yên tâm công tác,  bám trường, bám lớp, không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Giáo viên,   nhân viên được nâng cao ý thức, có trách nhiệm với nhiệm vụ  được giao hơn;   Chuyên môn được nâng lên ví dụ như: Có Giáo viên từ năm học 2015­2016 đến  năm học 2017 ­ 2018   chuyên môn xếp loại khá thì năm học 2018 – 2019 đã đạt   giáo viên giỏi cấp huyện, chuyên môn giỏi học kỳ  I. Có giáo viên nhiều năm   chuyên môn trung bình xong năm học này đã có chiều hướng tiến bộ có những  tiết dạy khá… Nhân viên đã chủ động tự giác hơn và thực hiện có hiệu quả hơn   nhiệm vụ  được giao, năng lực chuyên môn của nhân viên theo nhiệm vụ  được  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2