intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

84
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với một số biện pháp như sau: Thực hiện tốt công tác tham mưu để xây dựng CSVC, đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi để đảm bảo an toàn; Thưc hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng trong phòng tránh nguy cơ TNTT cho trẻ em; Xây dựng kế hoạch phòng chống TNTT và bồi dưỡng cho CB,GV,NV các nội dung phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em trong nhà trường;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non

  1.  Tên sáng kiến: MỘT SỐ  GIẢI PHÁP PHÒNG TRÁNH TAI NẠN  THƯƠNG TÍCH CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON.  a) Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Tám ­ Ngày tháng năm sinh: 17/05/1974; Nam/nữ: Nữ ­ Đơn vị công tác: Trường MN Phú Xuân B ­ Bình Xuyên ­ Vĩnh Phúc ­ Chức danh: Hiệu trưởng ­ Trình độ chuyên môn: ĐHSPMN ­ Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến: 100% b) Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Tám c) Tên sáng kiến; lĩnh vực áp dụng; mô tả bản chất của sáng kiến;  các thông tin cần được bảo mật (nếu có): ­ Tên sáng kiến: Một số  giải pháp phòng tránh tai nạn thương tích  cho trẻ trong trường mầm non  ­ Lĩnh vực áp dụng: Công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  trong trường mầm non. ­ Mô tả sáng kiến:  + Về nội dung của sáng kiến:     Tai nạn thương tích là một nguy cơ  rất dễ sảy ra trong nhà trường, do  sự  sơ xuất thiếu kỹ năng của giáo viên trong bao quát, quản lý, do cơ  sở vật   chất, thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi không đảm bảo an toàn, do trẻ  hiếu động,  chính vì vậy mà việc đảm bảo an toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  trong trường mầm non là nhiệm vụ  vô cùng cần thiết trong công tác quản lý  của mỗi  nhà trường.  Trong những năm làm công tác quản lý tại trường mầm non Phú Xuân  B, bản thân tôi đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc phòng tránh tai nạn  thương tích cho trẻ. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi đã gặp  phải một số khó khăn như sau: Một số phòng học, nhà vệ sinh đang trong giai đoạn xuống cấp. Một số  giáo viên trẻ  chưa có kinh nghiệm bao quát quản lý trẻ, thiếu  kỹ năng phòng tránh TNTT thường gặp, chưa biết cách tổ  chức, sắp xếp đồ  dùng, đồ chơi khoa học, hợp lý. Một số phụ huynh chưa nhận thức đúng đắn về công tác phối hợp giữa   nhà trường và gia đình trong phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Đứng trước những khó khăn và nguy cơ  mất an toàn như  vậy,   trong  những năm qua và hiện nay để  nâng cao chất lượng đảm bảo an toàn cho trẻ  trong trường mầm non.  Là Hiệu  trưởng  chỉ   đạo các  hoạt  động  trong  nhà  trường Tôi đã nghiên cứu và tìm ra “Một số  giải pháp phòng tránh tai nạn   1
  2. thương tích cho trẻ trong trường mầm non” với các giải pháp cụ  thể  như  sau: Giải pháp 1: Thực hiện tốt công tác tham mưu để xây dựng CSVC,  đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi để đảm bảo an toàn. Cơ  sở  vật chất trong trường mầm non có  ảnh hưởng rất lớn đến an  toàn của trẻ, vì vậy tôi phân công cho các bộ phận của nhà trường kiểm tra, rà  soát các điều kiện cơ sở vật chất, để có kế hoạch tham mưu với địa phương  trong  việc  lát  gạch  sân  trường, lắp  đặt  hệ  thống  điện  an  toàn, sửa  chữa  đường ống thoát nước nhà vệ  sinh để chống trơn trượt, quy hoạch hệ thống   sân vườn bằng phẳng đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia hoạt động Quản lý, sử  dụng cân đối các nguồn tài chính trong đơn vị  để  bổ  sung   mua sắm thay thế trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi phù hợp với thực tế  và an  toàn khi sử dụng. Giải pháp 2: Thưc hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận  thức, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng trong phòng tránh nguy cơ  TNTT cho trẻ em. Để  có sự  phối hợp giữa gia đình, nhà trường, cộng đồng trong phòng  tránh tai nạn thương tích cho trẻ,  tôi  xây dựng kế hoạch tuyên truyền và chỉ  đạo CB,GV,NV  căn cứ  vào kế  hoạch nhà trường  để  xây dựng góc tuyên  truyền chung của nhà trường, của nhóm lớp theo tháng, theo từng chủ  đề  trong năm học về các quy định, quy chế của nhà trường: Quy định đón trả trẻ,  quy định chăm sóc nuôi dưỡng trẻ  an toàn, quy chế  xây dựng môi trường cơ  sở vật chất an toàn, quy chế phòng tránh tai nạn thương tích trong nhà trường,   tuyên truyền các yếu tố, nguy cơ cũng như các biện pháp phòng tránh tai nạn  thương tích thường gặp: bỏng, ngã, đuối nước, điện giật, thất lạc, ngộ  độc  thực phẩm trên hệ thống truyền thanh của địa phương, qua tờ rơi, tranh  ảnh,   qua các kỳ  họp phụ huynh, trao đổi trực tiếp qua các giờ đón, trả trẻ, để phụ  huynh và công đồng nâng cao ý thức trách nhiệm phòng ngừa tai nạn thương   tích cho trẻ em đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường,  cộng đồng trong việc củng cố  cơ  sở  vật chất nhà trường như  san lấp sân   vườn, sửa chữa  đồ  dùng,  đồ  chơi để   đảm bảo an toàn cho trẻ  trong nhà  trường. Giải pháp 3: Xây dựng kế hoạch phòng chống TNTT và bồi dưỡng  cho CB,GV,NV các nội dung phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em   trong nhà trường. Để  thực hiện tốt phòng tránh TNTT cho trẻ  em, tôi đã ra quyêt định   thành lập Ban chỉ  đạo phòng tránh TNTT, Ban chăm sóc sức khỏe của nhà  trường, để bàn bạc, trao đổi và thống nhất xây dựng Kế hoạch trường học an  toàn, phòng tránh tai nạn thương tích phù hợp với điều kiện thực tế  của nhà  trường để  xây dựng các mục tiêu: Chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ  an toàn, xây  2
  3. dựng môi trường cơ  sở  vật chất an toàn, xây dựng Quy chế  trường học an   toàn, môi trường học tập an toàn cóthiết lập hệ thống ghi chép, theo dõi, giám  sát cụ thể để mỗi tổ chức, cá nhân đều có trách nhiệm thực hiện và xây dựng   trường học an toàn không sảy ra TNTT. Sau mỗi học kỳ, mỗi năm học có sơ  kết, tổng kết, đánh giá kết quả  thực hiện đồng thời khắc phục những thiếu   sót, tồn tại trong năm học tiếp theo. Bên cạnh đó tôi luôn chú trọng đến công  tác bồi dưỡng cho CB,GV, NV về nội dung phòng tránh TNTT với nhiều hình  thức: bồi dưỡng tập trung, sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, thăm lớp, cung cấp   tài liệu với các nội dung; Rèn kỹ  năng, thói quen quan sát, quản lý trẻ  ở  mọi  lúc, mọi nơi, Thói quen thường xuyên kiểm tra sự  an toàn của đồ  dùng, đồ  chơi, loại bỏ những đồ dùng, đồ chơi sắc nhọn,  kỹ năng tổ chức sắp xếp đồ  dùng, đồ  chơi khoa học, hợp lý, thuận tiện và an toàn, kỹ  năng phòng ngừa  các yếu tố, nguy cơ  gây TNTT, học tập các quy định, quy chế  phòng tránh  TNTT của nhà trường trong chăm sóc, nuôi dưỡng chú ý tới các nguy cơ: Hóc,  sặc, dị vật đường thở… Giải   pháp   4:   Tổ   chức   kiểm   tra,   đánh   giá     phòng   tránh   tai   nạn  thương tích trong nhà trường theo quy định Kiểm tra, đánh giá là hoạt động thường xuyên trong công tác quản lý, vì  vậy tôi xây dựng kế hoach kiểm tra PTTNTT theo định kỳ, đột xuất, kiểm tra   thường xuyên, và kiểm tra có báo trước với các hình thức: Thăm lớp, dự giờ,   kiểm tra trực tiếp với giáo viên, nhân viên theo các nội dung sau: ­ Kiểm tra việc tổ chức sắp xếp đồ  dùng, đồ  chơi khoa học và an toàn  tại các nhóm lớp, bếp ăn, phòng y tế, nhà vệ sinh, ­ Kiểm tra việc thực hiện quy chế  trường học an toàn, quy chế  nuôi  dưỡng chăm sóc trẻ an toàn, các quy định trong đón trả trẻ của giáo viên ­ Kiểm tra cơ sở vật chất, sự an toàn của đồ dùng, đồ  chơi để  kịp thời  bổ sung, thay thế ­ Kiểm tra việc thiết lập hệ thống, ghi chép, theo dõi giám sát việc thực   hiện phòng tránh TNTT trong nhà trường. Đồng thời giao trách nhiệm cho ban  xây dựng trường học an toàn phòng tránh tai nạn thương tích tự đánh giá theo  bảng kiểm   trường học an toàn, phòng tránh TNTT, báo cáo kết quả  phòng   tránh TNTT, lập hồ sơ và đề nghị công nhận trường học an toàn              Trên đây là những giải pháp thực hiện công tác phòng tránh tai nạn  thương tích cho trẻ ở trường MN Phú Xuân B + Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Các giải pháp đã được áp dụng  có hiệu quả  trong công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ   ở  trường  mầm non Phú Xuân B ­ Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng  giải pháp trong đơn theo ý kiến của tác giả với các nội dung sau: + Lợi ích kinh tế: Ít tốn kém mà hiệu quả lại cao, Ban giám hiệu nhà 3
  4. trường chỉ  cần làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương, làm  tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh học sinh và luôn có sự kiểm tra, giám  sát chặt chẽ tới toàn thể giáo viên, nhân viên, kết hợp với cách đánh giá khách   quan công bằng đội ngũ sẽ  đem lại hiệu quả  cao trong việc phòng tránh tai  nạn thương tích cho trẻ trong nhà trường.   + Mang lại lợi ích xã hội  : Trong những năm qua công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong nhà trường đã đạt được kết quả nhất định. Nhà trường    nhận được sự  tin tưởng cao của phụ  huynh học sinh, thấy được ý  thức trách nhiệm cao của tập thể sư phạm nhà trường, chất lượng các hoạt   động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, chất lượng đội ngũ được nâng  lên rõ rệt. Công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, phòng tránh tai nạn   thương tích cho trẻ luôn luôn được đưa lên hàng đầu.   Nhà Trường đã làm tốt công tác Tham mưu với địa phương trong việc  xây dựng cơ  sở  vật chất, nâng cấp, tu sửa phòng học, nhà vệ  sinh, lát sân,   vườn cảnh quan môi trường luôn sạch đẹp, an toàn. Phụ huynh và các hội Phụ nữ, ĐTN đóng góp nhiều ngày công lao động  trong việc san lấp sân vườn, sửa chữa đồ dùng, đồ chơi ngoài trơi với tổng số  tiền là: 12.500.000đ 100% giáo viên có kiến thức kỹ năng trong bao quát, quản lý cũng như  kỹ  năng phòng tránh TNTT cho trẻ, xây dựng được môi trường nhà trường,  lớp học an toàn, không sảy ra TNTT. 100% học sinh trong trường được đảm bảo an toàn về  thể chất và tinh  thần, nhà trường chưa sảy ra trường hợp nào về  TNTT và mất an toàn cho   trẻ.  Nhà trường đã được UBND huyện Bình Xuyên cấp giấy chứng nhận  "Trường học an toàn” và trở thành một địa chỉ tin cậy đối với phụ huynh học   sinh, tăng tỷ lệ trẻ trong độ tuổi ra lớp và ăn bán trú tại trường là 100%  ­ Các thông tin cần được bảo mật (nếu có); Không d) Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: ­ Thời gian và nhân lực; Tài liệu có liên quan ­ Sự làm việc có trách nhiệm của tâp thể CB,GV,NV nhà trường.  đ) Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Đã áp dụng tại trường mầm  non Phú Xuân B ­ Bình Xuyên trong công tác phòng tránh tai nạn thương tích   cho trẻ trong nhà trường. Tôi làm đơn này trân trọng đề nghị Hội đồng sáng kiến xem xét và công  nhận sáng kiến. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực,   đúng sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn   toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. 4
  5. Phú Xuân, ngày 26 tháng 01 năm 2019 NGƯỜI VIẾT ĐƠN \ Nguyễn Thị Tám   5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2