intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ Mầm non về ứng dụng Công nghệ thông tin

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

47
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm soc giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Đề xuất một số kinh nghiệm và thủ thuật, củng như gợi ý một số trò chơi cho trẻ, nhằm nâng cao khả năng ứng dụng CNTT trong giáo dục trẻ ở trường mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan. Nâng cao năng lực củng kỷ năng về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non cho toàn thể đội ngũ giáo viên. Khích thích sự hứng thú và sáng tạo của trẻ thông qua một số trò chơi ứng dụng Công nghệ thông tin.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ Mầm non về ứng dụng Công nghệ thông tin

  1. I. ĐỀ TÀI: “Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ Mầm non  về ứng dụng Công nghệ thông tin” II. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: Thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc 2018 ­2019 cña phßng GD&§T VÜnh Linh  vÒ viÖc mçi c¸n bé, gi¸o viªn lùa chän mét viÖc lµm míi trong ho¹t ®éng  gi¸o dôc nh»m tËp trung ®Èy m¹nh c«ng t¸c n©ng cao chÊt lîng ch¨m sãc  vµ gi¸o dôc trÎ. Thực hiện điểm nhấn của sở  giáo dục đào tạo Quảng Trị  năm học 2018­2019 là  Ứng dụng công nghệ thông tin trong qu ản lý và giáo  dục trong trườ ng học , nh»m ®¸p øng yªu cÇu cña c«ng cuéc c«ng nghiÖp  ho¸, hiÖn ®¹i ho¸, héi nhËp kinh tÕ cña ®Êt níc. Trong tình hình thế  giới  đã và đang bướ c vào cuộc cách mạng 4.0 ­ cu ộc cách mạng Công nghệ.  Công nghệ  thông tin phát triển đã mở  ra những h ướng đi mới cho ngành   giáo dục trong vi ệc đổi mới phươ ng pháp và hình thức dạy học.  Việc vận  dụng   công   nghệ   vào   các   lĩnh   vực   trong   đời  sống không   còn   xa   lạ  nữa, ngành giáo dục nói  chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng   đã  từng bướ c tiếp c ận v ới công nghệ hiện đạ i. Phươ ng pháp dạy học thông qua trò chơi, là phươ ng pháp gây nhiều   hứng thú cho trẻ nhất trong h ệ th ống các phươ ng pháp dạy học nói chung  và đặc biệt riêng với lứa tuổi mầm non tr ẻ  h ọc mà chơi ­ chơi mà họ c.  Nhưng phươ ng pháp này đòi hỏi sự  sáng tạo của ngườ i dạy. Giáo viên  phải suy ngh ỉ  đễ  xây dựng thiết kế  những trò chơi mới, và sữ  dụ ng trò  chơi một cách hợp lý độc đáo đễ  lôi cuốn trẻ  tránh sự  nhàm chán, từ  đó  trẻ  lĩnh hội đượ c tri thức một cách tích cực và hiệu quả  nhất. Đây có thể  coi là một phươ ng pháp ưu việt vừa phù hợp với đặ c điểm tâm sinh lý củ a  trẻ. Để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục trong việc đưa CNTT vào trường  học một cách dễ dàng. Vừa đảm bảo phương pháp “Dạy học lấy trẻ làm trung   tâm”, vừa phù hợp với thời đại công nghệ 4.0. Vì vËy, b¶n th©n tôi đã chọn đề  tài:  “Một số  kinh nghiệm trong việc thiết kế  chơi cho trẻ  Mầm non về   ứng   dụng Công nghệ thông tin” 2. Mục đích nghiên cứu: ­ Nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm soc giáo dục phát triển toàn   diện cho trẻ mầm non ­ Đề  xuất một số  kinh nghiệm và thủ  thuật, củng như  gợi ý một số  trò  chơi cho trẻ, nhằm nâng cao khả  năng  ứng dụng CNTT trong giáo dục trẻ  ở  trường mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan. ­ Nâng cao năng lực củng kỷ năng về  việc  ứng dụng công nghệ  thông tin  trong giáo dục mầm non cho toàn thể đội ngũ giáo viên. ­ Khích thích sự  hứng thú và sáng tạo của trẻ  thông qua một số  trò chơi  ứng dụng Công nghệ thông tin. 3. Đối tượng nghiên cứu: 1
  2. ­ 5 Lớp mẫu giáo (Tổ chuyên môn 2 gồm 3 độ tuổi): 134 cháu  ­ 20 giáo viên đứng lớp của trường mầm non Quyết Thắng, thị trấn Bến Quan,  Vĩnh linh, Quảng Trị. 4. Phương pháp nghiên cứu: 4.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận:  Đọc và sử  dụng các tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non, mạng  internet có liên quan đến đề tài. 4.2. Phương pháp quan sát: Quan sát các hoạt động của cô và trẻ trong trường mầm non để nhận biết  về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non. 4.3 Phương pháp thực hành: Hướng dẫn cho giáo viên thiết kế các trò chơi trên máy và tổ chức cho trẻ  chơi, thực hành với các trò chơi về công nghệ thông tin  4.4 Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm: Nghiên cứu các nội dung và phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin để  tìm ra các nội dung và phương pháp tổ  chức giáo dục trẻ về  ứng dụng Công   nghệ thông tin hoàn hảo nhất, bổ ích nhất cho thực tiễn. 5. Phạm vi và thời gian nghiên cứu: Do tính chất và điều kiện thực hiện của đề  tài, tôi chỉ  đi sâu nghiên cứu   kinh nghiệm trong thi ết k ế m ột s ố trò chơi về   ứng dụng công nghệ  thông  tin trong năm học 2018­2019 tại tr ường m ầm non Quy ết Th ắng, th ị  tr ấn   Bến Quan, Vĩnh linh, Quảng Trị. Thời gian nghiên cứu và áp dụng từ tháng   9/2018 đến tháng 5/2019. III. NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận. Công   ngh ệ   thông   tin   phát   tri ển   đã   m ở   ra   nh ữ ng   h ướ ng   đi   m ớ i   cho   ngành giáo d ụ c trong vi ệc  đổ i m ớ i ph ươ ng pháp và hình th ứ c d ạ y  để  nâng cao ch ấ t l ượ ng d ạy h ọc.  Các hình th ứ c d ạ y h ọ c nh ư d ạy h ọc đồ ng  lo ạt,   d ạ y   theo   nhóm,   d ạ y   cá   nhân   cũng   có   nh ữ ng   đổ i   m ớ i   trong   môi  tr ườ ng   công   ngh ệ   thông   tin   và   truy ề n   thông.   N ế u   tr ướ c   kia   ng ườ i   ta   nh ấ n m ạ nh t ớ i ph ươ ng pháp d ạ y sao cho h ọ c sinh nh ớ  lâu, dễ  hi ể u, thì  nay   ph ả i   đ ặ t   tr ọ ng   tâm   là   hình   thành   và   phát   tri ể n   cho   h ọ c   sinh   các  ph ươ ng pháp h ọ c ch ủ  đ ộ ng. N ế u tr ướ c kia ng ườ i ta th ườ ng quan tâm  nhi ề u đ ế n kh ả  năng ghi nh ớ  ki ến th ức và th ự c hành k ỹ  năng v ậ n dụ ng,  thì   nay   chú   tr ọ ng   đ ặ c   bi ệ t   đ ế n   phát   tri ể n   năng   l ự c   sáng   tạ o   c ủ a   h ọ c  sinh. Nh ư  v ậy, vi ệc chuy ển t ừ  “l ấy giáo viên làm trung tâm” sang “l ấ y   họ c   sinh  làm  trung  tâm”  s ẽ  tr ở   nên  d ễ   dàng  h ơ n.   N ế u  tr ướ c   đây  giáo  viên m ầ m non ph ả i r ất v ất v ả  đ ể  có th ể  tìm ki ế m nh ữ ng hình  ả nh, bi ể u  tượ ng,   đ ồ   dùng   ph ụ c   v ụ   bài   gi ả ng   thì   hi ệ n   nay   v ớ i   ứ ng   d ụ ng   CNTT   giáo viên có th ể  s ử  d ụ ng Internet đ ể  ch ủ  đ ộ ng khai thác tài nguyên giáo   d ụ c   phong   phú,   ch ủ   độ ng   quay   phim,   ch ụp   ảnh   làm   t ư   li ệ u   cho   bài  gi ả ng đi ệ n t ử . Ch ỉ  c ầ n vài cái “nh ấ p chu ộ t” là hình  ả nh nhữ ng con v ậ t   2
  3. ngộ   nghĩnh,   nh ữ ng   bông   hoa   đ ủ   màu   s ắ c,   nh ữ ng   hàng   chữ   bi ế t   đi   và   nh ữ ng con s ố  bi ết nh ảy theo nh ạc hi ện ngay ra v ới hi ệu  ứng c ủa nh ững   âm thanh s ố ng  độ ng ngay l ậ p t ứ c thu hút đ ượ c sự  chú ý và kích thích  h ứ ng thú c ủ a h ọ c sinh.   Có thể  thấy  ứng dụng của công nghệ  thông tin  trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi lớn và nâng cao hiệu quả  giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trườ ng giáo dụ c  mang tính tươ ng tác cao giữa giáo viên và học sinh.  Quá trình dạy học ngày nay xác định giao viên ph ́ ải chú trọng tập trung   vào việc tạo ra những cơ  h ội và điều kiện học tập thuận lợi cho hoc sinh ̣   ̣ ̣ hoc tâp, yêu c ầu này một mặt kích thích ngườ i học phát huy cao độ tính tích  cực học tập, mặt khác yêu cầu ngườ i giao viên ph ́ ải khuyến khích, hướ ng  dẫn và tổ  chức học tập cho đê hoc sinh ch ̉ ̣ ủ  động trong việc chiếm lĩnh tri   thức, kinh nghi ệm và giá trị  cần thiết cho bản thân. Tro ch ̀ ơi la môt hoat̀ ̣ ̣  ̣ đông cua con ng ̉ ười nhăm muc đich tr ̀ ̣ ́ ước tiên chu yêu la vui ch ̉ ́ ̀ ơi giai tri, ̉ ́  thư gian sau nh ̃ ưng gi ̃ ờ lam viêc căng thăng va mêt moi. Nh ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ưng qua tro ch ̀ ơi  thì ngươ ̀i chơi con co thê đ ̀ ́ ̉ ượ c ren luyên vê thê l ̀ ̣ ̀ ̉ ự c, ren luyên vê cac giac ̀ ̣ ̀ ́ ́  quan, tao c ̣ ơ hôi giao l ̣ ưu với moi ng ̣ ươi, cung h ̀ ̀ ợp tac v ́ ơi ban be đông đôi ́ ̣ ̀ ̀ ̣  ̉ trong nhom, tô,... Thông qua tro ch ́ ̀ ơi tr ẻ  co điêu kiên "Hoc ma ch ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ơi, chơi  ̣ mà hoc". Khi tham gia vao cac tro ch ̀ ́ ̀ ơi tr ẻ  se ̃ đượ c tưở ng tượ ng va suy ̀   ngâm, th ̃ ử  nghiêm cac tinh huông, cach lâp luân đê đat kêt qua cao. Viêc kêt ̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ́  hợp sử  dung hinh th ̣ ̀ ưc tro ch ́ ̀ ơi trong   hoc tâp se đ ̣ ̣ ̃ ưa lai hiêu qua cao trong ̣ ̣ ̉   ̣ day hoc. Ph ̣ ương pháp sữ dụng tro ch ̀ ơi và đặc biệt là trò chơi có ứng dụng  công nghệ thông tin, se co tac dung tich c ̃ ́ ́ ̣ ́ ực nhăm thay đôi hinh th̀ ̉ ̀ ức hoc tâp ̣ ̣   va thông qua tro ch ̀ ̀ ơi không khi l ́ ớp hoc se tr ̣ ̃ ở  nên thoai mai, dê chiu, viêc ̉ ́ ̃ ̣ ̣   tiêp thu kiên th ́ ́ ức cua hoc sinh tr ̉ ̣ ở nên nhe nhang va hiêu qua h ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ơn. 2. Lý do thực tiển về việc ứng dụng công nghệ thông tin ở trường Mầm   non Quyết Thắng TT Bến Quan. Năm học 2018­2019 được sự  tính nhiệm của Ban giám hiệu và đội ngũ  giáo viên của  nhà trường bản thân tôi đảm nhận vai trò là tổ  trưở ng tổ  chuyên   môn   2   và  phụ   trách  thực   hiện   điểm   chuyên   đề  “ứng   dụng   công  nghệ thông tin” của nhà trường. Hiện nay trường Mầm non  Quyết thắng đã  đầu tư, trang bị  Tivi,  đầu video, hệ  thống máy tính  đượ c kết  nối mạng  Internet, và đã được cập nhật office 2010… t ạo di ều ki ện cho ng ười giáo  viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy.   Để  đáp  ứng được những yêu cầu của giáo dục, đòi hỏi mỗi giáo viên  không ngừng nâng cao kiến thức dành thời gian nghiên cứu các phần mềm  ứng dụng để  từ  đó tìm ra phương pháp phù hợp để   ứng dụng trong việc  giảng dạy, thiết kế và tổ  chức các trò chơi cho trẻ là đòi hỏi cấp thiết cho  tất cả các giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng về tin học để  có thể sáng tạo tiết dạy cho sinh động hiệu quả.  Có thể thấy ứng dụng của  công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi lớn và  nâng cao hiệu quả gi ảng d ạy c ủa ngành giáo dục mầm non, tạo ra m ột môi  3
  4. trườ ng giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh. Và sữ  dụng trò chơi trong các hoạt động có  ứng dụng công nghệ  thông tin, trẻ  hứng thu tham gia và hoạt động tích cực, phát huy tính sáng tạo của trẻ. a. Ưu điểm: ­ Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một  môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao   của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ. ­ Phương pháp dạy học thông qua trò chơi gây nhiều hứng thú cho trẻ. Giáo   viên phải sáng tạo trong suy nghỉ đễ xây dựng thiết kế những trò chơi mới, và  sữ dụng trò chơi một cách hợp lý độc đáo đễ lôi cuốn trẻ. ­ Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên  giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet. Nguồn tài nguyên vô cùng  phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim… tác động tích cực đến sự  phát triển trí tuệ  của trẻ  mầm non cũng như   ảnh hưởng đến quá trình hình  thành nhân cách toàn diện ở trẻ. ­ Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho trường mầm non. b. Khó khăn: ­ Nhà trường đã đầu tư, trang thiết bị cơ bản như: ti vi, máy tính, phần mềm  violet cho các lớp. Nhưng để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại  cho giáo viên mầm non thì đó là một trong những khó khăn hiện nay của trường   Mầm non Bến Quan nói riêng, và các cơ  sở  giáo dục Mầm non Công lập nói   chung. ­ Kiến thức và kỹ năng về CNTT của giáo viên mầm non còn hạn chế. Nên  khó khăng trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ. ­ Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy tính  và mạng Internet chưa được thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu. c, Kết quả khảo sát ban đầu.  Đầu năm học tôi đã phối hợp với các giáo viên trong nhà trường đã tiến  hành khảo sát việc ứng dụng công nghệ thông tin đạt như sau: * Sự hứng thú và hoạt động tích cực của trẻ khi tham gia chơi các trò chơi   ứng dụng công nghệ thông tin. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 45% 2 Trung bình 30% 3 Thấp 25% * Khả năng thiết kế trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 4
  5. 1 Cao 30% 2 Trung bình 50% 3 Thấp 20% 3. Một số  biện pháp và kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi về  ứng dụng công nghệ thông tin một cách có hiệu quả cao. PowerPoint là một phương tiện trình diễn sinh động bài giảng thông qua   hình  ảnh, video, âm thanh, màu sắc... Trong trình duyệt của Powerpoint có  nhiều chưng trình,  ứng dụng rất tiện lợi cho vi ệc thi ết k ế bài giảng củng   như  trò chơi như  công cụ  Visual Basic, Macros... hay công cụ  Insert Chart,   SmartArt... Và powerpoint là trình duyệt gần gũi với giáo viên nói chung và   giáo viên mầm non nói riêng. Vì nó sữ dụng dễ dàng và không tốn kém. Sau   một   thời   gian   nghiên   cứu   tìm   hiểu   tôi   đã   thiết   kế   một   số   trò   chơi   trên  Powerpoint phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ củng như phù hợp với  mục tiêu và nội dung giáo dục trẻ  trong thời đại công nghệ  4.0 hiện nay.  Thông qua những trò chơi đó, trẻ  phát huy tính sáng tạo, trẻ  hứng thú tham  gia vào hoạt động, trẻ ôn luyện củng cố kiến thức đã học củng như tìm tòi  khám phá và lĩnh hội tri thức. 3.1 Trò chơi: Ô chữ bí ẫn  ­ Mục đích yêu cầu: Tạo tâm lý tò mò và hứng thú cho trẻ  khi khám phá hay  giải ô chữ. Trẻ được ôn luyện củng cố những kiến thức về môi trường xung   quanh hay là các chữ cái đã học...  ­ Hình thức tổ  chức: Giáo viên có thể  tổ  chức cho trẻ  chơi theo nhóm hoặc  chơi cá nhân. Có thể sữ dụng trong giờ học, hay giờ chơi của trẻ... ­ Các bước thiết kế trò chơi: a, Tạo giao diện trò chơi * Bước 1: Mở chương trình Power point lên và tạo tiêu đề trò chơi. ­ Vào Insert → Textbox và tạo một textbox trên slide ­> Nhập tên trò chơi. * Bước 2: Tạo một bảng dùng để chứa đáp án. ­ Ta vào Insert → Table  chọn số cột và số hàng tùy ý sao cho phù hợp với đáp  án đưa ra (mỗi một chữ cái của đáp án sẽ nằm ở 1 một ô của bảng). Như ví  dụ ta sẽ tạo một bảng gồm có 3 hàng 7 cột. ­ Sau đó, ta chọn Height/Width đễ chỉnh lại độ dài và độ rộng các ô cho bằng  nhau  để các ô trong bảng là hình vuông (để nhìn đẹp hơn).  ­  Ta tiếp tục  chỉnh lại viền và màu nền của bảng để  phù hợp theo ý bạn.   Click vào  shading  để  đổ  màu  background  cho bảng của bạn và phần  pen   color dùng để tô màu viền khung bảng. ­ Cuối cùng dùng công cụ  eraser  để  xóa đi những ô không cần thiết trong  bảng. 5
  6. * Bước 3: Tạo các nút bấm cho câu hỏi và đáp án. ­ Vào Insert → Shapes →  chọn hình muốn làm nút bấm. Theo ví dụ  như  trên  mình  sẽ  tạo  nút   cho  câu  hỏi  là  hình  tròn  và  đáp  án  sẽ   là  hình  elip.  click   vào Edit text đễ chèn nội dung vào nút bấm bằng cách click phải vào hình * Bước 4: Sử  dụng công cụ  text box để  tạo đáp án và câu hỏi. Phần textbox  chứa đáp án bạn đặt đè lên phần ô của bảng. Cố gắng làm sao để phần đáp án,  và cho mỗi chứ nằm vừa một ô của bảng. * Kết quả giao diện của trò chơi. b, Tạo hiệu ứng cho ô chữ Đây là bước quan trọng nhất để làm ra được một trò chơi ô chữ bằng  Powerpoint.  ­ Khi trình chiếu trò chơi. Giao diện trò chơi chỉ hiển thị ra như kết quả sau  khi thực hiện bước 3 tạo giao diện trò chơi. ­ Ta sữ dụng các hiệu ứng Animotions trong PowerPoint đễ tạo hiệu ứng xuất  hiện/ Entrance và hiệu ứng biến mất/Exit cho các ô chữ và câu hỏi, câu trả lời  theo trình tự mong muốn. ­ Ta sữ  dụng công cụ Trigger   trong Animotions và chọn đối tượng liên kết  (nút câu hỏi và đáp án) đễ khi Click vào nút câu hỏi  bất kỳ nào nó sẽ hiển thị  ra nội dung câu hỏi tương ứng. Và khi nhấn vào nút đáp án tương ứng với câu  hỏi đó  thì đáp án của câu đó sẽ hiển thị trên ô chữ, cùng lúc đó câu hỏi sẽ ẩn đi. ­ Tiếp tục với những câu sau cho tới hết trò chơi. 6
  7. * Sau khi thiết kế xong các hiệu  ứng cho ô chữ, nút công cụ...thì ta trình chiếu  powerpoit và có thể cho trẻ chơi. Trò chơi này giúp trẻ củng cố lại các chữ cái đã   học, hay giúp trẻ củng cố thêm bớt các đối tượng... Ta có thể tổ chức cho trẻ chơi   theo nhóm, chơi tập thể hay cá nhân. Có thể sữ dụng trong giờ học, hay giờ chơi   của trẻ... (Hình ảnh trẻ chơi trò chơi “ô chữ bí ẩn”) 3.2 Trò chơi vòng quay kỳ diệu: Trò chơi vòng quay kỳ diệu là một trò chơi không phải là mới, giáo viên mầm   non sữ  dụng nhiều trong hoạt động dạy học cho trẻ. Ta có thể  sữ  dụng trò  chơi này đễ ôn luyện củng cố kiến thức và gây sự hứng thú cho trẻ. Và đễ tự  thiết kế 1 vòng quay theo ý tưởng của mình thì không phải giáo viên nào củng   biết làm. Nhưng chỉ cần các bước thao tác đơn giản sau đây thì điều đó không  còn khó đễ ta tự thiết kế 1 vòng quay như ý.  ­ Bước 1: Ta click vào Insert  ­> chart ­> chọn PIE rồi bấm OK 7
  8. Xuất hiện cữa sỗ Excel ­> ta sửa các số trong cột sales số “1”  vào 8 dòng (như  hình ảnh) tùy theo ý tưởng vòng quay có bao nhiêu ô thì ta coppy vào bao nhiêu  dòng.      ­ Bước 2:  Ta xóa bỏ  những chữ  không cần (chỉ  giữ  lại vòng quay) ­> click   chuột phải ­>  cut,    Sau đó chọn  Paste/spencil  chọn công cụ  dán hình  ảnh  Picture(Windows metafile) rồi bấm OK ­ Bước 3: Click vào hình  ảnh ­> click chuột phải chọn  Ungroup (2 lần) ­>   delete ô bao bên ngoài của vòng quay ­> tiếp tục lại group vòng quay.  + Sau đó ta vào format chọn Shape effects ­>preset­>preset 2. + Chọn shape full đễ đỗ màu cho các ô phù hợp. 8
  9. ­ Bước 4: Tạo nút bấm cho vòng quay và kim chỉ ô số quay được. Ta vào insert  ­> shapes ­> hình tròn đễ làm nút bấm cho vòng quay và mũi tên phải đễ làm kim  chỉ ô số quay được. Và sau đó ta đánh số cho các ô của vòng quay phù hợp rồi ta  group vòng quay và số. ­   Bước   5:   Tạo   hiệu   ứng   quay.   Ta   click   vào   vòng   quay   chọn   công   cụ  animotions ­> basic/spink  (Hiệu  ứng quay vòng). Click vào timing cho hiệu  ứng quay và bấm chọn Duration : very fast(rất nhanh) và Repeat: intul next  click(đến khi bấm tiếp)  9
  10. + Tiếp theo ta chọn Triggers/ start effect on click of:... (hiệu ứng quay sẽ thực  hiện khi ta bấm vào:... Như vậy khi ta bấm lần 1 vào nút bấm thì vòng sẽ  quay cho đến khi ta bấm lại lần 2 thì vòng sẽ dừng lại ở ô số bất kỳ . +   Đễ   vòng   quay   thực   hiện   liên   tục   mà   ko   bị   chuyển   slide   khác   ta   vào  insert/shapes bất kỳ và tạo hiệu ứng xuất hiện khi bấm (start on click) và hiệu  ứng biến mất đồng thời (start with previous). Như vậy là thiết kế xong “vòng  quay kỳ diệu” . Với trò chơi vòng quay kỳ diệu này tôi đã liên kết với mỗi ô số là một slide khác,  ở đó có chứa nội dung yêu cầu của trò chơi đễ trẻ thực hiện. Ví dụ đoán tên bài  hát qua hình ảnh, hoặc chọn và phát âm chữ cái đã học... trẻ sẽ hứng thú và tò  mò đễ khám phá hơn. (Hình ảnh trẻ chơi trò chơi “Vòng quay kỳ diệu”) 3.3 Trò chơi kéo thả:  Trò chơi kéo thả  này cho phép trẻ  thực hiện di chuyển đối tượng có đặc  điểm giống nhau cùng về một nhóm. Trò chơi này giúp trẻ phân nhóm các đối  10
  11. tượng. Trẻ thao tác di chuyển đối tưởng trên trình chiếu Powerpoit. Giáo viên có  thể  tổ  chức cho trẻ  chơi theo nhóm hoặc chơi cá nhân. Có thể sữ dụng trong  giờ học, hay giờ chơi của trẻ...  Và đễ thiết kế và sữ dụng trò chơi này ta phải tải file lậm trình sẳn hổ trợ trò   chơi Kéo ­ thả tại địa chỉ sau. (Link tải: https://www.youtube.com/redirect?v=   dCubIOx8O8&event=video_description&redir_token=PxElMbvgp1fvA5uYMYKsm 6l6MKB8MTU1NTI1ODM5NkAxNTU1MTcxOTk2&q=https%3A%2F %2Fdrive.google.com%2Fopen%3Fid%3D0Bw898mBkctnTnRVV09xNGt3emc  ) Sau khi tải file lập trình sản về máy thì ta có thể tiến hành thiết kế trò chơi “Kéo ­   thả” như sau: * Các bước thiết kế trò chơi: ­ Bước 1: chọn các đối tượng cần kéo thả. Ví dụ yêu cầu trẻ phân nhóm các  nhóm con vật nuôi trong gia đình thành 2 nhóm: gia súc và gia cầm. Ta lên  mạng tải hình  ảnh các con vật nuôi trong gia đình và  Insert/ Picture. Sau đó  Insert/ shapes đễ kéo và thả gia súc­ gia cầm vào. ­ Bước 2: Sữ dụng lệnh Developer trên thanh công cụ ( Nếu ko có thì ta vào File   ­> options ­> customize Ribbon ­> và tick vào Developer và bấm OK)ta chọn: ­>  Visua Basic  ­> cửa sổ  visua basic xuất hiện ­> chọn   File­> import file  (chọn file lập trình sản cho trò chơi đã tải về máy) bấm Open. ­> module 1­> cửa sổ module mở ra , ta kéo đến và chọn thời gian kéo thả ở  đây tôi chọn 3s (Const DropInSeconds = 3) và lưu lại­>  tắt visua Basic trở về  thao tác trên PP 11
  12. ­ Bước 3: Chọn từng đối tượ ng cần kéo thả (các con vật) ­> Insert­>  Action­> Run macro­> OK ­ Bước 4:  Text box  đánh 1 chữ  bất kì ví dụ  đánh chữ  “KT” ­>  Format ­>   Selection pane  ­> sửa chữ text box thành chữ Timer ­> bấm Enter ­ Bước 5: Lưu trò chơi: File ­> Save as ­> save as tyle: Powerpoint Macro­ Enabled Presentation. Như vậy trò chơi mới thực hiện được trên trình chiếu. 12
  13. (Hình ảnh trẻ chơi trò chơi Kéo ­thả) 3.4 Không ngừng phát triển kỹ  năng  ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo  viên  Để ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy giúp nâng cao hiệu quả giáo  dục đòi hỏi mỗi giáo viên phải đáp ứng được những năng lực cần thiết. Giáo  viên ngoài hiểu biết về lợi ích, hiệu quả  của CNTT mang đến trong dạy học  cần phải biết cả những khó khăn, hạn chế để tìm cách khắc phục, xử lý và sử  dụng một cách hiệu quả nhất. Muốn CNTT hỗ trợ hữu hiệu cho việc nâng cao  chất lượng giảng dạy trong các trường, đội ngũ giáo viên phải thực sự say mê,   am hiểu sâu sắc, kĩ năng sử  dụng thành thạo trong những hoàn cảnh và hoạt  động giáo dục cụ thể. Ngoài ra, việc kết hợp CNTT với năng lực ngôn ngữ và  phương pháp sư  phạm cũng là vấn đề  quan trọng mà giáo viên cần quan tâm   trong quá trình triển khai… Ứng dụng CNTT vào giảng dạy là một trong nhiều  phương pháp dạy học tiên tiến hiện nay nhưng không phải hiệu quả trong mọi   trường hợp áp dụng. Sự  lạm dụng trong một số  tình huống sẽ  mang tới tác   dụng phụ. Sử dụng ra sao, khi nào cần thiết… đòi hỏi giáo viên linh  động, sáng  tạo, chứ không nên quá phụ thuộc để trở nên bị động, chạy theo công nghệ. Để  mỗi bài giảng sinh động, hấp dẫn và dễ tiếp thu hơn khi được sự trợ giúp của  CNTT thì không ai khác trong nhà trường người trực tiếp làm việc đó là những   giáo viên hằng ngày đứng trên bục giảng. Nhưng khi  ứng dụng CNTT thì giáo  viên còn ngại vì trình độ tin học còn hạn chế, ngại tiếp xúc với các phương tiện  hiện đại, còn có tính ngại đổi mới trong quá trình soạn giảng các tiết có  ứng  dụng CNTT. Nên việc đầu tiên: ­ Giáo viên cần học, dự  các lớp tập huấn soạn, giảng bài giảng điện tử  để  nâng cao trình độ tin học của mình. 13
  14. ­ GV Cần mạnh dạn, không ngại khó, tự tin khi thiết kế và sử dụng bài giảng   điện tử của mình, khi đó sẽ giúp cho giáo viên rèn luyện được nhiều kỹ năng  và  phối hợp tốt các phương pháp dạy học tích cực khác: ­ Biết khai thác các tài liệu trên internet trên các trang web, cổng thông tin điện  tử của nhà trường để tham khảo các bài của các đồng nghiệp khác đã soạn. ­ Tạo cho mình một kho tài liệu các nội dung, kiến thức, hình ảnh liên quan   đến nội dung kiến thức bộ  môn của mình (Để  khi cần ta đỡ  mất thời gian tìm  khiếm) 4. Kêt qua th ́ ̉ ực hiên. ̣ Sau khi nghiên cứu đề  tài “Một số  kinh nghiệm trong vi ệc thi ết k ế trò   chơi cho trẻ  Mầm non v ề   ứng d ụng Công nghệ  thông tin” . Tôi nhận thấy  ưu điểm nổi trội của việc  ứng d ụng công nghệ  thông tin trong trong dạy  học là giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở  nên linh hoạt hơn trong   quá trình giảng dạy của mình. Những ngân hàng dữ  liệu kiến thức khổng   lồ  và đa dạng  củng như những trò chơi  ứng dụng CNTT đã tạo điều kiện  thuận lợi cho việc gi ảng d ạy c ủa giáo viên. Ngoài ra, khi sữ  dụng những  trò chơi  ấy trẻ  không chỉ  bó buộc trong khối lượng kiến th ức hi ện có mà  còn đượ c sáng tạo đễ  tìm hiểu , lĩnh hội tri thức dẽ giàng hơn...  Nhờ   ứng  dụng CNTT vào giảng dạy, giáo viên chủ  động hơn trong kế  hoạch bài  giảng của mình, dễ  dàng tìm kiếm các tài nguyên phục vụ  bài giảng, tạo   mạch liên kết giữa các đơn vị kiến thức tự nhiên, hợp lý hơn.     Việc sữ dụng trò chơi ứng dụng công nghệ  thông tin vào dạy học đã giúp  học sinh được tiếp cận phương pháp dạy học mới hấp dẫn hơn hẳn. Điều  này không chỉ giúp các em ngày thêm tự tin mà còn để cho giáo viên hiểu thêm   về  năng lực, tính cách và mức độ  tiếp thu kiến thức của học trò, từ  đó có  những điều chỉnh phù hợp và khoa học. Hơn thế  nữa, việc được tiếp xúc   nhiều với công nghệ  thông tin. Giúp cho các em đáp  ứng được yêu cầu của   con người của thời đại 4.0.  Đây sẽ  là nền tảng và sự  trợ  giúp đắc lực giúp  trẻ  đa dạng và sáng tạo. Các em sẽ  làm quen được với các hình thức tự  học   như học online, học qua cầu truyền hình. ­ Nhờ  việc thiết kế  và sữ  dụng những trò chơi  ứng dụng CNTT của giáo  viên khối mẫu giáo Trường Mần non Quyết Thắng Bến Quan  đã đẩy mạnh  chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  ngày càng được nâng cao. Góp phần quan   trọng trong việc tạo ra giá trị thương hiệu của nhà trường và thực sự là địa chỉ  tin cậy của các bậc phụ huynh vì trẻ  em  ở đây được chăm sóc, giáo dục một   cách khoa học, chuyên nghiệp, hiện đại, xuất phát từ lòng đam mê nghề nghiệp  của giáo viên với một mục tiêu duy nhất “Mỗi ngày đến trường là một ngày   vui” kết quả như sau: * Sự  hứng thú và hoạt động tích cực của trẻ  khi tham gia chơi các trò chơi   UDCNTT. 14
  15. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 75% 2 Trung bình 15% 3 Thấp 10% * Khả năng thiết kế trò chơi UDCNTT của giáo viên. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 60% 2 Trung bình 35% 3 Thấp 15% IV: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. 1. Kết luận. Công nghệ  thông tin   là một trong nh ững thành   phần  quan tr ọng nh ất  trong một xã hội hiện đại, Công nghệ thông tin và truyền thông thực sự đã  hòa   quyện   cùng   nhau   để   thực   hiện   hoạt   độ ng   nhất   đị nh   của   chủ   thể,   chúng ta cũng nên hiểu rằng   Công nghệ  thông tin , là phươ ng tiện h ỗ  tr ợ  hữu hiệu cho quá trình dạy và phươ ng pháp sữ  dụng trò chơi đượ c xem là  phương pháp dạy học  tích cực. Thông qua các trò chơi trẻ  đượ c học hỏi,   củng cố  kiến th ức, hay tìm tòi khám phá  tri thức, phát huy tính sáng tạo  ham học hỏi của tr ẻ... Ngày nay,    Công nghệ  thông tin  ngày càng trở  nên  quan tr ọng hay nói đúng hơn là bắt buộc và cấp thiết , đối với tất cả  các  thành viên trong xã hội phải sử  d ụng thành thạo  Công nghệ  thông tin  để  có thể tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng đất nướ c. Đối với ngành giáo dục mầm non nói chung và  giáo viên mầm non nói  riêng việc  ứng dụng CNTT vào trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ là cả  một quá trình lâu dài và đầy khó khăn thách thức. Đê lam đ ̉ ̀ ượ c điêu đo ̀ ́  ngươ ̀i giao viên ph ́ ải có sự  nhận thức nghiêm túc đúng đắn về việc sự  cần thiết và lợi ích của việc  ứng dụng CNTT trong d ạy tr ẻ. Giáo viên  mầm non cần mạnh d ạn, t ự tin, không ngại khó và không ngừng sáng tạo.  Hay tự  thiết k ế cho mình những bài giảng điện tử  qua đó giáo viên có thể  tự  mình tích luỹ  đượ c rất nhiều kinh nghi ệm quý báu ,  nhờ  quá trình tự  học hỏi say mê, tự mày mò của bản thân để tích luỹ thêm kiến thức về tin  học. Có thể  thấy  ứng dụng c ủa công nghệ  thông tin trong giáo dục mầm   non đã tạo ra một bi ến đổi  lớn trong hi ệu qu ả  gi ảng d ạy c ủa ngành giáo  dục mầm non, t ạo ra m ột môi trườ ng giáo dục mang tính tươ ng tác cao   giữa cô và trẻ. 15
  16. Để  ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục, sữ  dụng   các trò chơi  ứng dụng CNTT, bản thân ngườ i giáo viên phải có một số  vốn kỹ  năng về  vi tính giúp cho việc soạn th ảo, l ấy tư li ệu, thi ết k ế giáo  án, và thiết kế trò chơi đượ c dễ dàng. Tóm lại ứng dụng  Công nghệ thông  tin trong Giáo dục nói chung và Giáo dục mầm non  nói riêng đã cho ngườ i  dạy và ngườ i học những k ết qu ả  tích cực. Giáo viên nên đẩ y mạ nh việc  ứng dụng CNTT  để  chất lượ ng chăm sóc giáo dục trẻ   ở  trườ ng mầm non   không ngừng đượ c nâng cao. Tôi hy vọng   “Một số  kinh nghi ệm thi ết k ế   trò chơi  Ứng dụng CNTT”  của tôi có thể  thực hiện r ộng rãi  ở  tất cả  các  trườ ng mầm non tùy theo đặc điểm của từng địa phươ ng để  áp dụ ng cho   phù hợp 2. Đề xuất và kiến nghị. Sau khi nghiên cứu và viết sáng kiến về công tác ứng dụng công nghệ thông   tin trong dạy trẻ . Bản thân tôi mạnh dạn nêu một số kiến nghị và đề xuất với   các cấp như sau:  *Với nhà trường:  ­ Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện hỗ trợ  về cơ sở vật chất như  hệ thống máy tính ở các lớp được đồng bộ đễ thuận lợi cho công tác soạn giảng  của giáo viên. Đặc biệt là các lớp 5­6 tuổi đễ trẻ được tiếp xúc với phần mềm  Kidmarts thường xuyên hơn. ­ Chuyên môn nhà trường cần xây dựng và tổ chức nhiều tiết dạy mẫu có   ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm trò chơi học tập để giáo viên   học hỏi. Thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra việc ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy học thông qua việc dự giờ thăm lớp, sau đó rút kinh nghiệm  tiếp tục đề ra biện pháp khắc phục.   ­ Nhà trườ ng thườ ng xuyên kiểm tra công tác cập nhật lên thư  viện bài  giảng và nội dung bài giảng phải tiên tiến, áp dụng linh hoạt các phương  pháp giảng dạy tích cực,  ứng dụng công nghệ  vào giảng dạy, tạo hứng   khởi cho ngườ i h ọc. *Về phòng giáo dục:  ­ Kiến nghị  lên ngành thường xuyên tổ  chức các lớp chuyên đề  thảo luận  rút kinh nghiệm củng như hướng dẫn chuyên sâu hơn về công nghệ thông tin  và chuyên đề hướng dẫn sữ dụng và thực hiện các phần mềm giáo dục hiện   hành.  Trên đây là một số kinh nghi ệm nh ỏ c ủa tôi về thiết kế một số trò chơ i   ứng dụng công nghệ thông tin cho tr ẻ, song th ời gian áp dụng giảng dạy ở  lớp, phạm vi nghiên cứu chỉ ở một tổ  tr ườ ng m ầm non nên bài tậ p nghiên   cứu không sao tránh khỏi những thi ếu sót. Tôi rất mong nhận  đượ c sự  đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học để  bản sáng kiến kinh nghiệm   của tôi đượ c hoàn thiện hơn. 16
  17. Cuối cùng tôi xin cảm  ơn ban giám hiệu và chị  em đồng nghiệp trong   nhà trườ ng đã tạo điều kiện và hỗ  trợ  tôi hoàn thành bản sáng kiến kinh   nghiệm này. Xin cảm ơn!      XÁC NHẬN CỦA  Bến Quan, ngày 12 tháng 4  năm 2019 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình  viết, không sao chép nội dung của người  khác Người viết Châu Thị Thanh 17
  18. MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG 1 I. Tên đề tài 1 2 II. Phần mở đầu 1 3 1. Lý do chọn đề tài 1 4 2. Mục đích nghiên cứu 1 5 3. Đối tượng nghiên cứu 1 6 4. Phương pháp nghiên cứu 2 7 5. Phạm vi và thời gian nghiên cứu 2 8 III. Nội dung 2 9 1. Cơ sở lý luận 2 10 2. Lý do thực tiển 3 11 3. Một số kinh nghiệm thiết kế trò chơi ứng dụng CNTT 4 12 3.1 Trò chơi: Ô chữ bí ẫn 5 13 3.2 Trò chơi Vòng quay kỳ diệu 6 14 3.3 Trò chơi Kéo - thả 9 3.4 Không ngừng phát triển kỹ năng ứng dụng CNTT cho đội 15 11 ngũ giáo viên 16 4. Kết quả thực hiện 12 17 IV. Kết luận và kiến nghị 13 18 1. Kết luận 13 19 2. Đề xuất và Kiến nghị 14 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2