intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Một số kinh nghiệm xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc" nhằm tìm ra những giải pháp nhằm nhằm nâng cao chất lượng trong phong trào xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc

  1. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ Tên đề tài: “Một số kinh nghiệm xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc”. 1. Lý do chọn đề tài Thời gian gần đây từ khóa “trường,lớp mầm non hạnh phúc” được quan tâm hơn bao giờ hết. Bộ giáo dục và đào tạo phát động phong trào “Trường học hạnh phúc” trong toàn ngành Giáo dục. Những động thái này cho thấy xã hội đang ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của “Trường học hạnh phúc” trong việc giáo dục trẻ toàn diện về cả trí tuệ, thể chất và nhân cách. Liệu trẻ có thực sự được yêu thương, được giáo dục một cách chuẩn mực khi đến trường? Liệu trẻ có được thoải mái, vui vẻ, hòa đồng cùng giáo viên và các bạn khi đến lớp? Làm sao để có môi trường học tập, vui chơi đủ tốt giúp trẻ phát triển toàn diện? Trong bối cảnh mà những vấn đề học đường vẫn đang được nhắc đến mỗi ngày, đây hẳn là những câu hỏi mà bất cứ phụ huynh nào cũng thắc mắc và trăn trở. Đã đến lúc giáo dục nước nhà cần thực hiện nghiêm túc công tác xây dựng những ngôi trường hạnh phúc đúng nghĩa, bắt đầu từ các trường Mầm non. Một trong những mục tiêu , cũng là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục Hà Nội trong năm học 2020-2021 là triển khai “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc”. Đây được coi là giải pháp quan trọng, xây dựng nền tảng cho trẻ mầm non bước vào các bậc học sau, từ đó tạo chuyển biến, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện một cách bền vững. Có thể nói với tinh thần thẳng thắn, nhìn thẳng vào sự thật, đối diện với chính mình các cuộc vận động và phong trào thi đua nói trên đã và đang thổi luồng gió mới, tạo thêm sinh khí cho toàn xã hội, cho ngành giáo dục có thêm sức mạnh để hoàn thiện thiên chức “Trồng người” của mình. Vậy“Trường học hạnh phúc” là gì?
  2. 2 Trường học hạnh phúc là nơi mang lại môi trường phát triển toàn diện,kích thích hứng thú học tập – vui chơi của trẻ, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho phụ huynh. Đồng thời xây dựng được đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, yêu nghề, yêu trẻ cũng như tối ưu hóa công tác quản lý nhà trường. Lâu nay, chúng ta áp dụng cách giáo dục áp đặt nên đã gây những trở ngại trong việc vui chơi và học tập của trẻ.Vì vậy, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi, tạo nên sự cởi mở, hòa đồng, chia sẻ trong mối quan hệ giữa cô và trẻ. Thay vì áp đặt, chúng ta nên để giáo viên và trẻ tự giác thực hiện theo những điều mong muốn của cá nhân và có định hướng. Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu xã hội ngày càng cao, việc xây dựng trường học hạnh phúc ngày càng trở nên quan trọng. Khi xây dựng được những lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc thì lúc đó giáo viên và học sinh đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ, hứng thú trong việc dạy và học. Lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc phải trên cơ sở cô và trẻ hiểu nhau, tôn trọng lẫn nhau. Từ đó, tạo điều kiện để trẻ được phát triển bản thân mình và hạnh phúc khi là chính mình. Đây là việc làm không vì thành tích, mà coi đó là việc làm để nhà trường, giáo viên và trẻ thực sự thay đổi. Mặt khác, đó là việc làm mang tính chất khoa học chứ không phải vì một chủ trương nào đó để áp đặt. Khi mọi người cùng tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc thì họ sẽ thấy được chân lý và tự điều chỉnh với nhau. Thực tế cho thấy, các phong trào thi đua đã được triển khai đầy đủ, kịp thời và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của xã hội.Tuy nhiên, việc thực hiện phong trào ở các nhà trường nói chung và trường mầm non nói riêng hiệu quả chưa cao, chưa đồng đều. Việc thực hiện xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc tại Trường Mầm non Phú Cường vẫn tồn tại nhiều bất cập. Các tổ chuyên môn, các giáo viên chưa có sự đầu tư, suy nghĩ, tìm tòi, ngại đổi mới, ngại sáng tạo trong việc xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc nên hiệu quả chưa cao. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng trường học hạnh phúc với sự phát triển của trẻ, trước thực trạng của nhà trường, tôi luôn băn khoăn, trăn trở suy nghĩ làm thế nào để môi trường giáo dục phải tuyệt đối an toàn, nói không với bạo lực, tất cả Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đều được sống trong tình yêu thương, tôn trọng lẫn nhau.Mỗi ngày đến trường cô trò đều trong tâm thế vui tươi, thoải mái, mỗi ngày đến trường đều trở thành một ngày hạnh phúc. 2/15
  3. 3 Để tìm ra giải pháp nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của đội ngũ giáo viên chung tay xây dựng trường,lớp mầm non hạnh phúc một cách có hiệu quả. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè, đồng nghiệp trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ để ngày một tốt hơn.Tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc” làm đề tài sáng kiến. 2. Mục đích nghiên cứu Tìm ra những giải pháp nhằm nhằm nâng cao chất lượng trong phong trào xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc. 3. Đối tượng nghiên cứu Phong trào xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm Giáo viên, Phụ huynh và trẻ ở trường Mầm non Phú Cường. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp dùng lời nói. - Phương pháp quan sát - Phương pháp thực hành. - Phương pháp kiểm tra, đánh giá. - Phương pháp động viên, khuyến khích. 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu đề tài. Đề tài được thực hiện tại trường Mầm non Phú Cường.Từ tháng 9/2020 đến tháng 4/2021. 3/15
  4. 4 PHẦN THỨ II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 1. Cơ sở để giải quyết vấn đề. 1.1 Cơ sở lý luận. Trước hết ta cần hiểu nghĩa hạnh phúc là gì? Hạnh phúc là khi trẻ được làm điều mình yêu thích, là có thể thỏa sức sáng tạo và thực hiện đam mê của mình. Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc hân hoan,được yêu thương, an toàn và tôn trọng.Hạnh phúc có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi chúng ta và đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Trẻ được hạnh phúc trong môi trường gia đình và trẻ cũng cần được hạnh phúc trong môi trường xã hội và môi trường xã hội của trẻ chính là trường học. Vậy trường học phải là trường học hạnh phúc. Trường học hạnh phúc là yêu thương, an toàn và tôn trọng. "Trường học hạnh phúc" không phải cái gì đó to tát, mà đơn giản là mỗi người cảm thấy ngày hôm nay của mình tốt hơn ngày hôm qua; là điểm đến thân thiện và vui thích của trẻ, là môi trường giáo dục hoàn hảo tạo được cho trẻ tâm lí thoải mái khi trẻ đến trường. Trường học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác muốn đến “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”,khi đến sẽ có những hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung động. Quan hệ cô trò trở thành động lực để học sinh vươn tới mục tiêu chiếm lĩnh tri thức; khi đến trường được tin tưởng, tôn trọng. Lớp học hạnh phúc là điểm đến mà mỗi cá nhân cảm thấy muốn đến, khi đến có những hứng thú, có niềm vui, có sự mong chờ, có rung cảm... Lớp học hạnh phúc là nơi có thể cảm nhận được sự an toàn, sự nâng đỡ hay sự thú vị khi có nhiều điều nằm trong nhu cầu được thỏa mãn. Lớp học hạnh phúc không áp đặt trẻ phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, trẻ được học những gì có ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu thích, các bài học được thông qua các trò chơi và những trải nghiệm. 4/15
  5. 5 Để có một trường, lớp mầm non hạnh phúc cần chú trọng xây dựng những giá trị nhân văn và những chuẩn mực hành xử tích cực. Chuẩn mực giữa cô và trò, giữa cô với đồng nghiệp, với Ban giám hiệu nhà trường và với phụ huynh. Và điều quan trọng nữa muốn học trò hạnh phúc thì trước hết cô phải là người hạnh phúc. Kể cả các bậc phụ huynh, mỗi ngày đến trường đều cảm thấy là một ngày vui và thực sự có ý nghĩa. 1.2. Cơ sở thực tiễn Đặc điểm của trẻ ở lứa tuổi mầm non là “Học mà chơi, chơi bằng học” là một quan điểm xuyên suốt trong các hoạt động, với chương trình này luôn đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên có sự tìm tòi, sáng tạo, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực của bản thân để đáp ứng nhu cầu, hứng thú, phát huy tính tích cực của trẻ, đồng thời giúp trẻ tích lũy kinh nghiệm, kĩ năng cần thiết cho bản thân.Chính vì vậy nên việc xây dựng môi trường phải hấp dẫn đối với trẻ. Môi trường áp dụng các phương pháp học tập linh hoạt, để có thể kích thích các tư duy tìm tòi, khám phá cho trẻ. Môi trường an toàn về thể chất và tinh thần. Giáo viên và học sinh phải được bảo vệ, không có sự xúc phạm về thể xác và tinh thần. Trẻ mầm non mỗi trẻ có một tâm lý tính cách khác nhau chính vì vậy giáo viên cần tôn trọng sự khác biệt bởi chính sự khác biệt ấy mới tạo nên sự đa dạng. Tôn trọng giữa cô và đồng nghiệp, giữa ban giám hiệu, cô và học sinh.Đặc biệt, với các giáo viên, khi thấu hiểu giá trị tôn trọng, biết tôn trọng, họ sẽ làm được việc là tôn trọng học sinh. Dẫn đến thay đổi lớn về nội dung, cách thức giáo dục,từ đó sẽ tạo ra những thành tựu lớn cho giáo dục con người. Là một nhà quản lý, thực hiện phong trào xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc thực sự là một ý tưởng mà tôi rất tâm đắc và nhận thấy có tính khả thi cao. 2. Khảo sát thực trạng 2.1 Đặc điểm tình hình nhà trường Tổng số cán bộ giáo viên: 44 đồng chí - BGH: 03 (Biên chế: 03) - Giáo viên: 28 (Biên chế: 28); trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 23/28 đạt 82% + Nhân viên: 12 (Biên chế: 02; Hợp đồng: 11) 5/15
  6. 6 2.2 Thuận lợi - Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng giáo dục và đào tạo đặc biệt của tổ giáo vụ Mầm non - Cán bộ giáo viên được tham quan học hỏi các trường bạn trong Thành phố Hà nội về xây dựng trường học hạnh phúc do Phòng giáo dục tổ chức - Được sự hỗ trợ tích cực, nhiệt tình của Ban đại diện cha mẹ học sinh, của phụ huynh và các đoàn thể. - Trẻ khỏe mạnh, cùng độ tuổi, đi học đều. - Bản thân là một cán bộ quản lý, phụ trách bên chuyên môn tôi luôn năng động, tìm tòi sáng tạo, nhiệt tình trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. 2.3. Khó khăn - Các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc trẻ chưa thực sự đầy đủ. - Môi trường còn chật hẹp - Phụ huynh đa phần là làm nghề nông nên nhận thức còn hạn chế. Chính vì vậy sự phối hợp với phụ huynh học sinh – giáo viên và nhà trường chưa tốt. - Một vài giáo viên còn ngại khó, ngại đổi mới, chưa thực sự lắng nghe và hiểu trẻ. - Trẻ chưa có kỹ năng tham gia hoạt động tập thể, làm việc theo nhóm. - Trẻ chưa thật sự sáng tạo trong suy nghĩ. - Một số trẻ còn hiếu động, tự kỷ, chưa tích cực trong việc tham gia hoạt động trải nghiệm. 2.4 Số liệu điều tra trước khi thực hiện -Khảo sát nhận thức của giáo viên trong việc xây dựng trường lớp hạnh phúc (Minh chứng 1) - Khảo sát quá trình hoạt động của trẻ (Minh chứng 2) 3. Các biện pháp thực hiện Muốn có một trường, lớp mầm non hạnh phúc để mang lại tình yêu thương ấm áp và phát triển tiềm năng trí tuệ của trẻ đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ Ban giám hiệu đến giáo viên.Phải có năng lực, kĩ năng sư phạm, phải yêu nghề, yêu 6/15
  7. 7 trẻ, phải có lòng kiên nhẫn và phải có kĩ năng ứng xử sư phạm.Nếu làm được điều đó thì sẽ có môi trường tốt, giúp trẻ hạnh phúc. Vì vậy Tôi đã lựa chọn các biện pháp sau: Biện pháp 1: Thay đổi nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên Biện pháp 2: Xây dựng môi trường an toàn cho trẻ Biện pháp 3: Xây dựng lớp học hạnh phúc Biện pháp 4: Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường 4. Biện pháp thực hiện từng phần 4.1. Thay đổi nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên Để làm được điều này thì không phải chỉ các giáo viên, nhân viên phải thay đổi mà bản thân những người đứng đầu, cán bộ quản lý nhà trường cần phải thay đổi đầu tiên. Ban giám hiệu như những người đứng đầu chèo lái con thuyền, nếu như không thay đổi thì để truyền tải tới các giáo viên là rất khó .Vậy muốn giáo viên hạnh phúc Ban giám hiệu cần thay đổi, thay đổi trong suy nghĩ, trong cách quản lý, luôn đứng trên góc độ là người thấu hiểu để chia sẻ chứ không phải là người ra lệnh, là người điều hành nhưng điều hành trên góc độ chia sẻ. Không áp đặt ý kiến của mình cho người khác mà phải là người gần gũi, là nơi để cán bộ giáo viên trong nhà trường thấy tin tưởng để chia sẻ những ý nghĩ hay, sáng tạo, chia sẻ về tâm tư, nguyện vọng của mình. Và bản thân tôi đã thay đổi trước, tôi thay đổi cách đánh giá giáo viên và trẻ. Thay vì áp đặt ý kiến chủ quan của mình, tôi cho giáo viên thỏa sức sáng tạo, giáo viên và trẻ tự giác thực hiện theo những điều mong muốn của cá nhân và có định hướng. Ví dụ: Khi xây dựng dự kiến chương trình tôi giao cho các giáo viên của từng tổ chuyên môn cùng thảo luận với nhau, những gì hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, của địa phương, phù hợp với trẻ, phù hợp với chương trình khung của Sở,Phòng giáo dục đưa ra thì áp dụng thực hiện. Tôi không áp đặt giáo viên phải theo ý mình, áp đặt ở điều này, khoản kia. Mọi người cùng nhau trao đổi, bàn bạc với nhau để tìm ra phương án tối ưu nhất rồi thực hiện. Nói cách khác là cùng nhau hợp tác để cùng nhau phát triển. Minh chứng 3: Hình ảnh họp tổ chuyên môn Vấn đề nào chưa thống nhất cần tranh luận, phản biện cho đến khi rõ ràng không được để bụng. Và tuyệt đối không nên nói: “ Theo tôi em phải làm thế này hay phải làm thế kia…” là rất khó hợp tác. Có điều gì chưa vừa ý, thì mời 7/15
  8. 8 riêng những Giáo viên ấy vào phòng để trao đổi. Giáo viên đó sẽ không bị la rầy trong cuộc họp hay bị mắng phủ đầu trước mặt các đồng nghiệp khác. Khi giáo viên đến trường, đôi lúc còn mang tâm trạng ở nhà mình đến trường, những bực bội lo toan còn thể hiện trên gương mặt của các cô giáo. Là một cán bộ quản lý tôi luôn lo lắng liệu tâm trạng ấy, khi các cô giáo vào lớp thì sẽ dạy trẻ như thế nào? Các cô có thể hiện hết cái “hồn” của mình ở trong hoạt động đó hay không? Hay là chỉ dạy cho xong, cho hết giờ? Những lo lắng đó tôi luôn băn khoăn trăn trở, lo ngại các cô sẽ không thể hiện hết khả năng của mình trong hoạt động. Bởi vậy, vào mỗi buổi sáng khi đến trường, tôi luôn đi thăm các lớp, xem các con của mình như thế nào? Tâm trạng của các cô giáo hôm nay ra sao? Vui vẻ, buồn bã hay bực bội? Minh chứng 4: Hình ảnh cô và trẻ trước khi trẻ vào lớp Nếu phát hiện cô giáo có tâm trạng không tốt trong sáng hôm đó, tôi dành thời gian gọi cô giáo lên phòng mình, chia sẻ, tâm sự, khi cô giáo đã được giải tỏa những buồn bực, lo lắng trong lòng thì tiếp tục dạy trẻ.Như vậy, các cô khi về lớp sẽ thấy thoải mái và dạy trẻ cũng sẽ đạt hiệu quả cao hơn.Làm được điều đó, cô giáo đến trường có cảm giác được trân trọng, tin tưởng, cảm thấy hạnh phúc mỗi khi đến lớp.Có như vậy các cô giáo mới làm việc hết tâm của mình, nhiệt huyết với nghề và trách nhiệm với nhà trường. Đó là sự thay đổi của Ban giám hiệu vậy còn giáo viên thì sao? Giáo viên chúng ta cũng phải thay đổi, thay đổi ngay trong cách ứng xử, cách giao tiếp với học sinh, tiếp đến là phải thay đổi trong cách nhìn nhận sự việc, phải biết bình tĩnh lắng nghe, đặt mình vào vị trí của trẻ thơ để đưa ra cách giải quyết vấn đề.Khiến cho trẻ cảm thấy niềm tin của trẻ được đặt đúng chỗ.Giáo viên chúng ta nên học tập và hiểu biết sâu hơn về tâm lý học sinh của mình, luôn thấu hiểu, gần gũi, tôn trọng trẻ và từ đó yêu thương trẻ hơn, biết chuyển hóa cảm xúc từ tiêu cực thành tích cực, hãy cho trẻ cơ hội sửa sai, không áp đặt trẻ. Như vậy, chắc chắn chúng ta sẽ có được một môi trường giáo dục hạnh phúc dành cho trẻ. Hạnh phúc đến từ những điều rất nhỏ bé và bình dị chứ không phải là điều gì to tát, xa vời. Con đường đó không hề đơn giản, nhưng với khát khao thay đổi tự thân của mỗi giáo viên thì tất cả chúng ta sẽ làm được.Nền giáo dục của chúng ta là nền giáo dục hạnh phúc, đào tạo ra những con người hạnh phúc. Mỗi cá nhân trong nhà trường thay đổi thì bản thân họ sẽ hạnh phúc. Vì cô hạnh phúc, cô truyền cảm xúc tích cực đến trẻ- trẻ hạnh phúc đó chính là mục tiêu tạo nên trường học hạnh phúc. 8/15
  9. 9 4.2. Xây dựng môi trường an toàn cho trẻ Môi trường giáo dục an toàn có nghĩa Giáo viên học sinh phải được bảo vệ, không có sự xúc phạm về thể xác và tinh thần để mỗi khi đến trường trẻ có cảm nhận như ở nhà. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học tôi tham mưu với lãnh đạo nhà trường tiếp tục cải tạo, xây dựng môi trường vật chất bên ngoài và chỉ đạo giáo viên tiếp tục cải tạo, xây dựng các góc mở sao cho đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. Minh chứng5: Hình ảnh GV-NV lao động trồng thêm cây Các con đến trường được an toàn về thể chất.Thể chất các con được đảm bảo đúng chế độ ăn uống.Nhà trường đã tính khẩu phần ăn theo đúng sự chỉ đạo quản lý trên phần mềm, đã ký hợp đồng thực phẩm với các công ty cung ứng thực phẩm sạch. Và với đội ngũ các cô nhân viên nhiều kinh nghiệm đã chế biến,nấu ăn cho các con những bữa ăn rất ngon miệng đầy đủ các chất đủ định lượng,trẻ ăn hết xuất của mình. Hàng ngày các con được rèn luyện, tập thể dục, tham gia các hoạt động thường xuyên, các cô đảm bảo giờ nào việc nấy đưa các con vào các hoạt động. Các con được đảm bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi. Minh chứng6: Hình ảnh trẻ tập thể dục sáng Các cô luôn chú ý bao quát trẻ khi các con ra khám phá hoạt động ngoài trời hay giao lưu tập thể các lớp trong khối cũng như giao lưu toàn trường. Có những hoạt động chia các con theo nhóm và có hoạt đông các con tham gia cả lớp nhưng vẫn được đảm bảo an toàn 100 %. Tôi luôn nhắc nhở giáo viên phải đặt an toàn của trẻ lên hàng đầu, phải sắp xếp, kiểm tra đồ dùng, đồ chơi sau mỗi buổi học, buổi chơi kết thúc, loại bỏ đồ chơi sắc nhọn ngây nguy hiểm cho trẻ. Luôn chú ý vệ sinh sạch sẽ môi trường trong và ngoài, đặc biệt là phòng vệ sinh của các con tluôn chú ý sàn nhà vệ sinh phải khô, các đồ dùng chất tẩy rửa tôi để lên kệ cao, chậu, thùng tôi luôn úp khô không chứa nước trong nhà vệ sinh, Minh chứng 7+8: Trẻ hoạt động ngoài trời, hoạt động nhóm Đấy là an toàn về thể chất còn an toàn về tinh thần thì sao? Và biện pháp đầu tiên khi nghĩ đến an toàn về tinh thần chính là ở bản thân cô giáo, Cô là tinh thần món ăn của các con. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tôi đưa ra hệ thống câu hỏi, động viên trẻ như “ Con cần gì” “ Cô nghĩ là còn làm được”,… Và khi biết được các con cần gì bản thân giáo viên sẽ có phương pháp như nói chuyện ,trao đổi dạy dỗ nhẹ nhàng, luôn động viên khích 9/15
  10. 10 lệ trẻ kịp thời, nên khen trẻ chứ không chê bai hay trì trích trẻ. Đồng thời bản thân giáo viên không được vi phạm những điều giáo viên không được làm đối với trẻ, Luôn làm việc theo tâm, làm việc luôn đặt lợi ích của các con nên hàng đầu, khi cô đặt trẻ nên hàng đầu thì cô phải cho trẻ một tâm thế tin tưởng, có tin tưởng thì mới có thể yên tâm và có yên tâm thì trẻ mới ngoan. Vậy muốn trẻ ngoan lại cần có phương pháp của cô giáo, phương pháp ở đây đó là nghệ thuật giao tiếp của cô với trẻ, khi cô tôn trọng trẻ, cô đưa ra những biện pháp giáo dục hợp lý, đúng và chuẩn thì sẽ kích thích hứng thú cho trẻ. Minh chứng9: Hình ảnh tiết học lớp B2 Khi được đảm bảo an toàn đầy đủ cả thể chất lẫn tinh thần trẻ sẽ phát triển toàn diện Trẻ đến trường học với một niềm vui thì đấy gọi là một ngôi trường hạnh phúc bởi môi trường hạnh phúc khi đứa trẻ được hạnh phúc. 4.3. Xây dựng lớp học hạnh phúc Để xây dựng được trường học hạnh phúc không thể không xây dựng lớp học hạnh phúc. Để có những lớp học hạnh phúc, học sinh vui vẻ thì việc đầu tiên là chính các giáo viên khi đến lớp cũng phải được vui vẻ hạnh phúc. “Người giáo viên hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”. Khác với lớp học truyền thống, lớp học hạnh phúc không áp đặt phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, trẻ không học theo kiểu nhồi nhét mà được học những gì có ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu thích để tiếp tục tự tìm hiểu. Các môn học được biến hóa thành bài học thú vị qua những trò chơi, trải nghiệm. Vào đầu năm học, tôi chỉ đạo cho giáo viên trang trí lớp theo quan điểm: “Lấy trẻ làm trung tâm” xây dựng môi trường lớp học theo các tiêu chí: Xây dựng môi trường lớp học ấm áp, thân thiện đoàn kết, yêu thương, tôn trọng, thấu hiểu. Trang trí lớp sao cho vừa tầm với trẻ, các hình ảnh trang trí ở các góc phải gần gũi, màu sắc phù hợp với độ tuổi mầm non. Minh chứng 10: Hình ảnh trẻ trang trí lớp cùng cô Trước đây, trường chúng tôi đón trẻ cảm giác khá cứng. Chúng tôi muốn các giáo viên được sáng tạo và học tập, muốn giáo viên hiểu rằng tạo môi trường trường hạnh phúc không phải là điều gì đó to tát mà có thể bằng những việc làm rất nhỏ thường ngày và giáo viên trường tôi đã làm được việc đó. 10/15
  11. 11 Ngay cửa ra vào, các giáo viên đã nghiên cứu tìm tòi và trang trí các hình ảnh yêu thương như: bắt tay, trái tim, ôm , đập tay... Mỗi buổi sáng khi trẻ vừa đến cửa lớp, trẻ sẽ chọn cho mình một biểu tượng và thể hiện hành động phù hợp với biểu tượng đó. Minh chứng11: Hình ảnh giáo viên trang trí cửa lớp Ngoài hình thức chào hỏi thân thiện, tôi cũng khuyến khích các giáo viên đưa ra thêm nhiều hình thức, hoạt động khác tạo cảm xúc tích cực cho trẻ trong ngày khi trẻ ở lớp. Năm học tới tôi sẽ có ý kiến đề xuất với nhà trường triển khai việc mỗi buổi sáng, tất cả cán bộ nhân viên, kể cả ban giám hiệu hay bác bảo vệ, nhân viên nhà bếp đều sẽ cùng tập thể dục buổi sáng với trẻ. Việc này vừa để tăng cường sức khỏe, tạo nên trường học thân thiện, tăng cảm xúc và năng lượng cho một ngày làm việc mới. Ở lứa tuổi mầm non, trẻ thường rất tò mò, ham hiểu biết, chính vì vậy trong các hoạt động phải tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, tương tác, giao lưu với bạn, với cô. Đặc biệt là các hoạt động phải linh hoạt, phù hợp với đặc điểm, để đa số trẻ có thể tham gia và thực hiện. Qua đó giúp trẻ tự tin, hào hứng trong mọi hoạt động với cô và các bạn. Minh chứng12: Hình ảnh hoạt động của lớp A1 Qua các giờ học, giờ chơi, các hội thi, dịp lễ hội mà nhà trường tổ chức như: “Lễ khai giảng đầu năm học”, “Vui Hội trung thu”, “Chợ quê” là cơ hội để trẻ được thể hiện khả năng của mình, trẻ được tham gia biểu diễn, rèn cho trẻ mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động. Đây cũng là dịp để gia đình và nhà trường tham gia cùng trẻ, thể hiện sự quan tâm đối với trẻ, mang đến cho trẻ những sân chơi bổ ích, nhiều ý nghĩa. Minh chứng13: Hình ảnh trẻ tham gia văn nghệ và các sự kiện nhà trường tổ chức. Như vậy xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc sẽ giúp trẻ học tập một cách gần gũi,có tác dụng giúp trẻ đạt được các mục tiêu giáo dục. Điều quan trọng hơn cả, giúp trẻ đều rất yêu thích đến trường vì nó đem lại cho trẻ nhiều điều bổ ích, như được bày tỏ những điều mình mong muốn, được trưng bày những sản phẩm mình làm ra. 4.4. Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường 11/15
  12. 12 Để trường học hạnh phúc thì trường học phải là nơi thầy cô, học sinh và phụ huynh đều được hạnh phúc; là nơi học sinh có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm; là nơi học sinh không có áp lực học hành mà luôn được phát huy khả năng của mình. Vì vậy Bố mẹ trẻ phải thống nhất với nhà trường về cách quản lí, chăm sóc giáo dục trẻ. Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đã chỉ đạo giáo viên phải gây được ấn tượng tốt đối với các bậc phụ huynh. Giáo viên phải luôn cời mở, chia sẻ về công việc, về gia đình, qua hành động chăm sóc dạy dỗ quan tâm chỉ bảo các con, luôn đặt các con là trung tâm để các bậc phụ huynh yên tâm, chia sẻ và ủng hộ giúp đỡ nhà trường cũng như các cô và các con ở lớp. Minh chứng14: Hình ảnh họp phụ huynh Và nhà trường đã sử dụng phần mềm Enetviet, thường xuyên trao đổi thông tin giữa nhà trường với phụ huynh, giữa giáo viên với phụ huynh. Phụ huynh sẽ nhận được các thông báo, thư mời, tin tức, thời khóa biểu từ Ban giám hiệu và giáo viên.Phụ huynh nhận được thông tin điểm danh trực tuyến của giáo viên.Cập nhật các hình ảnh, hoạt động khoảnh khắc đáng nhớ của con ở trường. Vì thế mà phụ huynh rất phấn khởi tương tác cùng giáo viên qua phần mềm Enetviet Đối với cha mẹ học sinh các cô giáo luôn cố gắng tạo lập mối quan hệ đồng thuận giữa nhà trường với cha mẹ học sinh bằng cách tạo điều kiện thuận lợi nhất để họ được tham gia vào các hoạt động giáo dục của lớp.Qua đó giúp họ hiểu hơn về công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong quá trình giáo dục. Minh chứng15: Hình ảnh phụ huynh tham gia trải nghiệm cùng các con Làm tốt điều này phụ huynh rất tin tưởng, gửi gắm con em của họ cho nhà trường và mối liên hệ gắn bó giữa nhà trường, phụ huynh ngày càng gắn kết, tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các nội dung của phong trào chung tay xây dựng ngôi trường hạnh phúc. 5. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng Sau một năm thực hiện mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự giúp đỡ của các đồng chí trong BGH, cùng với sự nỗ lực của bản thân, đề tài: “Một số kinh nghiệm xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc” đã đạt được những kết quả sau: 12/15
  13. 13 * Về giáo viên: Sau khi áp dụng các biện pháp trên chất lượng của đội ngũ giáo viên chuyển biến rõ rệt: giáo viên đã thay đổi,sẵn lòng chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho những bạn đồng nghiệp. Yêu trường, yêu lớp, yêu trẻ.Tôn trọng môi trường sư phạm. Sống thật tâm, thật hạnh phúc và luôn mang lại tiếng cười cho các con. * Về phụ huynh: Các bậc phụ huynh ngày càng tin tưởng nhà trường, gửi con em mình đến lớp đều đặn hơn, không còn tình trạng học sinh nghỉ học tùy tiện. * Đối với học sinh: Trẻ học ngoan, có ý thức học tập, học sôi nổi, hăng hái tham gia nhiệm vụ mà cô giáo giao cho. Trẻ khỏe mạnh, nói mạch lạc, rõ ràng, chính xác, tự nhiên. Trẻ tích cực hứng thú, say mê tham gia vào các hoạt động cùng cô các bạn. Trẻ rất tình cảm, hạnh phúc, thích đi học và đi học đều. *Kết quả so sánh đối chứng: - Kết quả so sánh đối chứng nhận thức của giáo viên trong phong trào xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc (Minh chứng 16) - Kết quả so sánh đối chứng quá trình hoạt động của trẻ. (Minh chứng 17) 13/15
  14. 14 PHẦN THỨ III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Phong trào thi đua “Xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc” là một phong trào lớn của ngành, mang tính thực tiễn và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giáo dục trẻ.Luôn là nỗi trăn trở của mỗi nhà giáo. Đối với bậc học mầm non, nơi ươm mầm những hạt giống đầu tiên thì đây là một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa trong việc đào tạo nên những lớp người mới có đầy đủ phẩm chất, trí tuệ, năng động, nhiệt tình, thân thiện, và con người hạnh phúc. Nhờ thực hiện kế hoạch cụ thể, đồng bộ chặt chẽ giữa các đoàn thể trong nhà trường cùng với sự ủng hộ của giáo viên nên đã thu được nhiều kết quả khả quan. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Hơn thế nữa qua phong trào thi đua đã tạo nên một bầu không khí thân mật, vui vẻ, hòa nhã trong tập thể cán bộ giáo viên. Mối liên hệ gắn bó giữa nhà trường, phụ huynh, địa phương ngày càng chặt chẽ. 2. Khuyến nghị *Đối với phòng giáo dục: - Tổ chức các hoạt động thực tế về chuyên để xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc nhiều hơn nữa. - Tuyên dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân gương mẫu điển hình trong thực hiện phong trào xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc. -Mở những lớp tập huấn kỹ năng cho giáo viên, cán bộ nhà trường để kiến tạo ngôi trường hạnh phúc trong thời đại số hiện nay. *Đối với ban giám hiệu: - Sưu tầm các băng đĩa về chương trình cho giáo viên tham khảo. - Tuyên dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân gương mẫu điển hình trong thực hiện phong trào xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc. Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân tôi trong quá trình làm công tác quản lý, chỉ đạo tại trường mầm non Phú Cường, với mong muốn xây dựng trường lớp mầm non ngày càng hạnh phúc. Rất mong nhận được sự đóng góp, xây dựng ý kiến của các cấp lãnh đạo và bạn bè đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm của tôi mang lại hiệu quả cao. 14/15
  15. 15 Xin trân trọng cảm ơn! Tôi xin cam đoan bản SKKN này là bản thân tôi tự viết, hoàn toàn không sao chép của người khác. Phú Cường, ngày 04 tháng 5 năm 20201 Tác giả Hoàng Hồng Hà 15/15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1