intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khoẻ cho trẻ ở trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

35
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là giúp trẻ phát triển toàn diện thì ta cần phải kết hợp hài hoà giữa nuôi dưỡng chăm sóc sức khoẻ và giáo dục đó là điều tất yếu. Đối với trẻ mầm non công tác chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và được đặt lên hàng đầu bởi vì giai đoạn 0 - 6 tuổi là giai đoạn trẻ phát triển nhanh hơn bất kì giai đoạn nào khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khoẻ cho trẻ ở trường mầm non

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC NUÔI DƯỞNG VÀ BẢO  VỆ SỨC KHOẺ CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON                                                                          
  2. Quảng Bình, ngày 20 tháng 5 năm 2020     CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC NUÔI DƯỞNG VÀ BẢO  VỆ SỨC KHOẺ CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON                                Họ và tên: Đinh Thị Thừ                                Chức vụ:   P. Hiệu trưởng          Đơn vị:    Trường mầm non Hồng Thủy
  3.                                                                                               Quảng Bình, ngày 20 tháng 5 năm 2020                                          1.PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Lệ Thuỷ gió lào cát trắng ‘Chưa nắng   đã khô chưa mưa đã lụt”.  Tôi theo mẹ đến trường học tạm ở nhà thôn lớn lên   tôi chọn cho mình nghề  giáo viên Mầm non, thuổi ban đầu của nghành học  còn những khó khăn vất vã và đầy gian khổ  .Nhưng tôi vẫn không nản lòng  bởi vì lòng yêu nghề  mến trẻ  tôi đã đem những tâm huyết của mình để  nuôi  dạy các cháu như người mẹ hiền thứ hai của trẻ .Sau này  là một cán bộ quản   lý tôi vẫn luôn tâm niệm rằng đem hết khả  năng của mình để  phục vụ  cho   nghành học. Lời Bác Hồ dạy còn vang mãi trong mỗi chúng tôi những kỷ sư tâm hồn   ươm những mầm xanh cho quê hương đất nước                            Trẻ em như búp trên cành                     Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan  Trong thời đại ngày nay với sự  phát triển mạnh mẽ  như  vũ bảo của   khoa học, công nghệ...loài người đó tiến tới nền tri thức tiên tiến và văn minh   hiện đại, đó trang bị cho mình một kho tàng trí thức để lao động làm giàu cho  
  4. đất nước . Xu hướng phát triển của thời đại phụ  thuộc hoàn toàn vào con   người, với tư cách vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự  phát triển. Chính   vì thế Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến sự  nghiệp giáo dục đặc biệt là   sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Sự quan tâm đó đó từng bước  thể  chế  hoá bằng các văn bản pháp luật, các chỉ  thị, quy định và quy  ước.  Luật giáo dục năm 2005 của nước Cộng hoà xã hội chủ  nghĩa Việt Nam đó   khẳng định: “ Bậc học mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục  quốc dân, có nhiệm vụ hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách  con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cần giáo dục trẻ trở thành những   người có cả  đức lẫn tài xứng đáng là người kế  tục xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc, là những chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam’’ Có thể nói rằng chúng ta đang nỗ lực cao nhất phấn đấu “ Dành những   gì tốt đẹp nhất cho trẻ  em” Bởi vì những  ưu tiên cho chăm sóc trẻ  em từ  những năm đầu đời có ý nghĩa sinh học, xã hội và nhân văn cực kì quan trọng   mà mọi đứa trẻ  có quyền đón nhận “Quyền được dinh dưỡng tốt nhất của  trẻ em” Bác Hồ đó nói: Trẻ em như búp trên cành “ ý nói giai đoạn quan trọng  nhất của cuộc đời cần được nâng niu, cần được chăm sóc nuôi dưỡng tốt   nhất. Từ nhận thức “ Sức khỏe trẻ em hôm nay là sự phồn vinh của đất nước  mai sau” Sức khỏe  ảnh hưởng đến sự  phát triển thể  lực trí tuệ  là yếu tố  quyết định đền sự  phát triển của trẻ  sau này, sức khỏe là yếu tố  không thể  thiếu được của con người “Có sức khỏe là có tất cả” để  thế  hệ  trẻ  được   khỏe mạnh, thông minh sáng tạo có thể  đáp  ứng yêu cầu đổi mới của đất  nước trong thời kỳ CNH ­ HĐH đất nước. Như  chúng ta đã biết yếu tố  giúp trẻ  phát triển cân đối hài hòa hoàn   toàn phụ  thuộc vào chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, trong những năm  gần đây hoạt động chăm sóc giáo dục dinh dưỡng, bảo vệ  sức khỏe trẻ em   trong trường mầm non không ngừng phát triển, để  đảm bảo công tác chăm  sức khỏe được phát huy theo chiều hường tích cực, nâng cao chất lượng chăm 
  5. sóc, phòng chống suy dinh dưỡng là mối quan tâm của toàn xã hội trong giai  đoạn hiện nay. Sức khỏe vô cùng quan trọng đối với con người, nếu không có sức  khỏe thì cơ  thể chậm phát triển và sinh ra nhiều bệnh tật, nhất là ở  lứa tuổi   mầm non, cơ  thể trẻ rất non nớt, phát triển nhanh về  thể  lực và trí tuệ, giai  đoạn này bản thân trẻ nhỏ chưa ý thức được việc chăm sóc khỏe bản thân, sự  phát triển của trẻ  phụ  thuộc rất nhiều vào việc nuôi dưỡng, chăm sóc của  người lớn. Trường, lớp mầm non là nơi tập trung đông trẻ, nên dể  phát sinh   và lây lan các dịch bệnh, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều trẻ.        Thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh và đảm bảo  an toàn cho trẻ  là giúp trẻ  có thể  lực tốt, nhằm chuẩn bị  tốt cho cuộc sống   học tập lâu dài của trẻ, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người   Việt Nam. Giáo viên, người chăm sóc trẻ có vai trò thay thế người mẹ và gia   đình chăm nuôi dưỡng trong thời gian trẻ  ở trường. Vì vậy giáo viên, người  chăm sóc trẻ  cần được trang bị  hệ  thống tri thức khoa học chăm sóc trẻ  đáp  ứng nhu cầu về ăn, ngủ, vệ sinh, chăm sóc sức khỏe và an toàn cho trẻ. Việt Nam là nước được tổ chức y tế thế giới xếp vào nhóm nước có tỉ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng  ở  mức độ  cao đây là một thách thức lớn đối với đất  nước ta. Trong những năm gần đây được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo và  có những chủ trương chính sách ưu tiên cho bậc học  mầm non nhằm đáp ứng  yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Nhưng bên cạnh đó việc chăm sóc   nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe cho trẻ  ở các trường  mầm non còn hạn chế.  Chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ  sức khỏe cho trẻ  trong trường mầm non là  một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đây là những tiêu chí đánh giá chất lượng  chăm sóc giáo dục của nhà trường.   1.2 Điểm mới của đề tài 
  6. Nhưng qua thực tế  kết quả  về  việc chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ  sức  khỏe còn nhiều hạn chế, tình trạng trẻ suy dinh dưỡng rất cao đặc biệt  là ở các vùng nông thôn nơi mà bản thân tôi đang công tác . Đời sống kinh tế  của nhân dân cũng nhiều khó khăn, nhận thức của các bậc phụ  huynh cũng  nhiều hạn chế,  ở  trường học điều kiện giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho  trẻ  chưa đáp  ứng với ngày càng đổi mới của nghành học. Cơ  sở  vật chất,   trang thiết bị  dạy và học chưa đáp  ứng với sự  phát triển của giáo dục hiện  nay, kinh phí hoạt động, đội ngủ giáo viên đào tạo chưa được đồng bộ, kiến  thức kĩ năng chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ  sức khỏe cho trẻ  cũng nhiều  hạn chế, nhân viên dinh dưỡng đã qua các lớp đào tạo ngắn hạn hoặc tại   chức .  Từ những nguyên nhân trên dẫn đến chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng  cũng hạn chế, tỉ lệ suy dinh dưỡng  ở trẻ còn cao. Ngày 22/2/2012 Thủ tướng   Chính phủ  đó ban hành QĐ số  226/QĐ­TTG về  việc Phê duyệt chiến lược  quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011­2020 và tầm nhìn đến năm 2030 1.3 Phạm vi áp dụng đề tài.   Nâng cao chất lượng chăm sóc và phòng bệnh cho trẻ  ở trường Mầm   non là việc làm hết sức cần thiết và vô cùng quan trọng .Là một cán bộ quản   lý tôi luôn trăn trở mình phải làm gì và làm như thế nào để  đến trường được  chăm sóc sức khoẻ  và phòng bệnh tốt giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưởng ,để  trẻ  có một sức khoẻ tốt một cơ thể cân đối hài hoà. Vì thế phạm vi áp dụng đề  tài của tôi cho trẻ ở các trường Mầm non.                            II. PHẦN NỘI DUNG 2.1Thực trạng trước khi nghiên cứu các biện pháp  Trong quá trình chỉ  đạo thực hiện nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi   dưởng sức khoẻ cho trẻ đáp ứng nhu cầu ngày một đổi mới của nghành học  Mầm non tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau :    * Thuận lợi :
  7. ­Được quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự  chỉ   đạo chặt chẽ  của   phòng giáo dục đào tạo trong công tác triễn khai chương trình dinh dưỡng học  đường ở các cấp học đặc biệt là cấp học mầm non  mở hội thảo hoạt động  dinh dưỡng ở các trường Mầm Non   ­Nhà trường luôn quan tâm đầu tư  mua sắm các trang thiết bị  đồ  dùng   phục vụ cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ  ­Cán bộ  quản lý giáo viên nhân viên trong toàn trường đều đã có trình   độ đạt chuẩn và trên chuẩn  ­Ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm chỉ  đạo nhân viên y tế  cân đo   trẻ theo đúng quy định ,chấm biểu đồ chính xác.kết hợp với giáo viên các lớp   báo cho phụ huynh những trẻ suy dinh dưởng để  phụ  huynh kết hợp với nhà  trường chú ý  khẩu phần ăn cho trẻ  nhằm giảm tỷ  lệ trẻ suy dinh dưởng  ở  các lớp  ­   Kết hợp với trạm y tế  xã tổ  chức khám sức khoẻ  định kỳ  cho trẻ  đúng theo thời gian quy định * Khó khăn : ­ Đa số  phụ  huynh làm nghề  nông kinh tế  gia đình còn gặp nhiều khó  khăn ,một số  phụ  huynh đi làm ăn xa không có điều kiện thời gian quan tâm  chăm sóc con cái  ­ Trường Mầm non nơi tôi đang công tác là trường có số lượng học sinh  đông .Tuy đã được các cấp các nghành quan tâm giúp đỡ  nhưng cơ  sỡ  vật   chất chưa đáp ứng yêu cầu ngày một đổi mới của nghành học Mầm non  ­Trường, lớp mầm non là nơi tập trung đông trẻ, nên dể phát sinh và lây   lan các dịch bệnh, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều trẻ.          ­Giai đoạn này bản thân trẻ nhỏ chưa ý thức được việc chăm sóc khỏe  bản thân, sự  phát triển của trẻ  phụ  thuộc rất nhiều vào việc nuôi dưỡng,   chăm sóc của người lớn.  
  8. Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã khảo sát thực tế để  đưa ra   những giải pháp phù hợp với nhà trường  * Kết quả khảo sát : *Về quy mô mạng lưới trường lớp:  Trường mầm non có 1 điểm trường: Có 13 nhóm lớp (12 lớp Mẩu   giáo,1lớp nhà trẻ ) * Về học sinh mầm non:  Nhà trường đó huy động thu hút được 481 học sinh đến trường và tổ  chức ăn bán trú 481/481 đạt tỉ lệ 100%. * Về tình hình đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non: Giáo dục mầm non với sự  quan tâm của các cấp, các ngành đó có sự  phát triển về cả số lượng, chất lượng cho đội ngũ quản lý và giáo viên. cho  đến nay tỷ lệ chuẩn hoá của giáo viên đạt tương đối cao và khá đồng đều so   với các trường huyện. Trường có 40 cán bộ  quản lý và giáo viên, nhân viên. Trong đó có 03  cán bộ  quản lý và 27 giáo viên, 10 nhân viên, có 40/40 là cán bộ  nữ  , tỷ  lệ  100%. Đảng viên có 22/40 tỷ lệ 55%.         Trình độ chuyên môn nghiệp vụ TC CĐ ĐH Sau ĐH TT Chức danh % SL % SL % SL % SL 1 Hiệu trưởng 1 100 2 P. Hiệu trưởng 2 100 + Trình độ học vấn của cán bộ quản lý: Với kết quả  trên ta thấy trình độ  chuyên môn của hiệu trưởng và phó  hiệu trưởng đạt trên chuẩn 100%. Cán bộ  quản lý trưởng thành từ  giáo viên  mầm non giỏi tay nghề, tận tâm say mê với công việc, có phẩm chất đạo đức  tốt, có uy tín trong tập thể  sư  phạm, là lực lượng trụ  cột của trường Mầm   non.
  9. + Về trình độ chính trị và quản lý: Bồi  Chưa  dưỡng  Sơ  Trung  Đại học  Trình độ qua đào  Tổng số ngắn  cấp cấp quản lý tạo hạn Quản lý 3 3 Chính trị 3 3 + Thâm niên công tác: Chức danh Số năm thâm niên công tác% TT Dưới 5 năm Từ 5­10 năm Trên 10 năm SL % SL % SL % 1 Hiệu trưởng     1 100 P.   Hiệu       1 100     1 100 2 trưởng Hiệu trưởng có thâm niên công tác quản lý trên 10 năm.  Phó hiệu trưởng   có thâm niên công tác trên 5 năm. Điều đó cho ta thấy, cán bộ  có thâm niên   công tác lâu năm trong ngành, có kinh nghiệm quản lý, có trình độ chính trị và   chuyên môn vững vàng, có  khả  năng hoàn thành tốt nhiệm vụ  mà ngành,  trường đề ra. * Trình độ đội ngũ Số lượng  Đại học Cao đẳng Trung cấp CQĐT Năm học G V, NV SL % SL % SL % SL % 2018­2019 41 29 70,8 8 19,5 4 9,7 0 2019­2020 40 29 72,5 8 20 3 7,5 0 Cơ  sở  vật chất của nhà trường khá đầy đủ  các phòng học và một số  phòng chức năng, có sân chơi khu phát triển thể chất ,sân bóng đá my ni và đồ  chơi ngoài trời cho trẻ chơi, có đầy đủ các trang thiết bị đồ  dùng dạy học và 
  10. đồ  chơi tự  làm cho trẻ  học tập. Cảnh quan môi trương xanh sạch đẹp phù  hợp với trẻ. Nhà trường thực hiện tốt các chuyên đề, hội thi do phòng giáo dục chỉ  đạo. Nhà trường đã đưa nội dung  ứng dụng công nghệ  thông tin vào trong  công tác quản lý và giáo dục trẻ và thực hiện được chương trình phần mềm  Kidsmats và Nutrikis.phần mềm quản lý, Nhà trường đó xây dựng trang web  và đi vào hoạt động  khi có hiệu quả. *Về chất lượng chăm sóc ­ giáo dục trẻ trong các trường lớp mầm non. Trong việc thực hiện chăm sóc­ giáo dục trẻ mặc dù cơ sở vật chất của   nhà trường vẩn hạn chế, trình độ giáo viên chưa đồng đều. giáo viên mới vào   nghề đông, Trường mầm non luôn xác định chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  trong trường mầm non, luôn là hàng đầu cần đặc biệt phải quan tâm. Chính vì vậy trong những năm qua, trường mầm non luôn có những biện   pháp tích cực để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Giao chỉ tiêu  kế hoạch tổ chức bán trú, đưa chỉ tiêu chất lượng vào tiêu chí đánh giá thi đua. * Khám sức khỏe định kỳ ( Tháng 9/2019) Kết quả Tổng số  Tổng số trẻ  Bình thường Mắc bệnh trẻ tham gia khám SL % SL % 479 479 401 83,7 78 16,3 *Cân nặng, chiều cao ( Tháng 9/2019) Tổng  Cân nặng Chiều cao Cân nặng  Chiều  số BT Tỷ lệ % Suy DD Tỷ lệ % cao BT Tỷ lệ % Thấp còi Tỷ lệ % 479 438 91,4 41 8,6 420 87,7 59 12,3
  11. Tổng số trẻ được khám sức khoẻ và theo dỏi bằng biểu đồ  tăng trưởng  đạt 100% tổng số  trẻ  đến lớp, tỷ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng là đầu năm chiếm  8,6%, tỉ lệ thấp còi chiếm 12,3%, tỉ lệ trẻ mắc bệnh chiếm 16,3%, đây là một   con số  báo động, vì vậy việc nhận thức về chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ  sức khỏe cho trẻ trong trường Mầm non có tầm quan trọng hết sức đặc biệt   được đặt lên hàng đầu vì mục tiêu giáo dục Mầm Non là hình thành nhân cách   con người mới xã hội chủ  nghĩa, giúp trẻ  khỏe mạnh phát triển cân đối hài  hòa. Nếu chăm sóc nuôi dưỡng trẻ  không tốt sẻ     ảnh hưởng đến sức khỏe   của trẻ, nếu tình trạng này kéo dài sẻ ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực và   trí tuệ làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong. 2.2 Các giải pháp Giáo viên mầm non là lực lượng nồng cốt có ảnh hưởng sâu sắc đến quá  trình hình thành nhân cách của trẻ. Thực tế cho ta thấy, nếu đội ngũ giáo viên,  nhân viên có chất lượng thể hiện ở mọi mặt thì ảnh hưởng tốt đến các cháu.  Vì ở lứa tuổi mầm non trẻ em hay bắt chước, vốn cảm tính là chủ yếu. Chính  vì vậy người cán bộ quản lý nắm bắt được đặc điểm của đội ngũ giáo viên,   nhân viên trong nhà trường để  từ  đó có những biện pháp phù hợp hướng đội  ngũ đi theo quỹ đạo chung, góp phần thúc đẩy nhà trường thực hiện mục tiêu  nhiệm vụ của năm học theo kế hoạch đề ra  2.2.1  Bồi  dưỡng kiến  thức chăm  sóc sức khoẻ  ,dinh dưỡng và phòng  chống dịch bệnh, cho đội ngủ giáo viên, nhân viên.       Triển khai thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật về chăm sóc   nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe cho trẻ.      Tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên, nhân viên về kiến thức, kỉ năng  chăm sóc nuôi dưỡng, vệ sinh phòng chống bệnh dịch, đảm bảo an toàn thực   phẩm, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống tai nạn thương tích,phòng  chống đuối nước bảo vệ sức khỏe, an toàn cho trẻ ở trường Mầm non.
  12.        Quán triệt tinh thần cuộc vận động “Hai không” Phong trào thi đua “  Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nâng cao kỷ cương tình  thương trách nhiệm nghề  nghiệp đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, nghiêm  cấm các hành vi xúc phạm nhân phẩm và thể chất của trẻ.        Tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên dinh dưởng tham gia các lớp tập  huấn do cụm ,phòng, Sở tổ chức      Chỉ   đạo   các   tổ   chuyên   môn   đổi   mới   hình   thức   nội   dung   sinh   hoạt   chuyên môn, lồng ghép các nội dung chăm sóc nuôi dưỡng và vệ  bảo sức  khỏe vào chương trình giảng dạy theo độ tuổi  phù hợp chủ đề.            Tổ chức các buổi thao giảng lồng ghép kiến thức chăm sóc sức khoẻ  giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưởng vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường . 2.2.2 Quản lý chỉ đạo tốt hoạt động chăm sóc dinh dưỡng       Chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là một công việc vô cùng quan trọng đòi hỏi  các cô giáo, nhân viên dinh dưỡng phải có thời gian, vốn hiểu biết về  kiến   thức dinh dưỡng về tâm sinh lý trẻ thơ mới giúp trẻ phát triển cân đối hài hòa  giữa thể  chất lẩn tinh thần, do đó việc chăm sóc nuôi dưỡng cho trẻ  là hết   sức cần thiết. Mà dinh dưỡng là nhu cầu sống của mỗi con người, nhất là ở  lứa tuổi mầm non là mầm mống là nền tảng cho trẻ  phát triển sau này. Trẻ  em cần dinh dưỡng để  phát triển về  thể  lực và trí tuệ. Trẻ  em nếu được   chăm sóc nuôi dưỡng tốt sẽ mau lớn, khỏe mạnh, thông minh và học giỏi. *Nâng cao chất lượng bữa ăn. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo, Phân công các phần hành trong ban chỉ đạo   cụ thể đúng người, đúng việc. Có quy chế, nội quy tại  bếp ăn, Xây dựng bộ  hồ sơ nhà bếp. Hợp đồng thực phẩm kiểm tra việc giao nhận thực phẩm chặt  chẻ, đúng quy trình mua sắm đầy đủ  các đồ  dùng, dụng cụ  phục vụ  bếp ăn  bán trú.        Chỉ đạo giáo viên dinh dưỡng xây dựng thực đơn và khẩu phần ăn cân  đối hợp lý là rất quan trọng. Để  có một khẩu phần ăn cân đối cho trẻ  cần 
  13. phối hợp nhiều loại thực phẩm trong ngày ở  tỷ  lệ  thích hợp, đảm bảo năng  lượng theo lứa tuổi, nhằm đảm bảo nhu cầu về năng lượng và các chất dinh  dưỡng cần thiết cho trẻ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong ăn uống   để phòng tránh bệnh tật.      ­ Một khẩu phần cân đối và hợp lý cần: Đảm bảo cung cấp đầy đủ  năng lượng và các chất dinh dưỡng theo nhu cầu của cơ  thể. Các chất dinh   dưỡng phải theo tỉ lệ cân đối và thích hợp (Cân đối giữa các chất dinh dưỡng:   Protein, lipit, gluxit, vitamin, và khoáng chất, giữa thức ăn nguồn gốc động  vật và thực vật )     Việc xây dựng thực  đơn và khẩu phần ăn cân  đối hợp lệ  rất quan  trọng. Chỉ  đạo xây dựng thực đơn tính khẩu phần ăn trên phần mềm dinh   dưỡng, chọn thực phẩm tươi ngon theo mùa, phối hợp nhiều loại thực phẩm   sẳn có ở  địa phương Giám sát việc giao nhận thực phẩm chặt chẻ đảm bảo  đủ số lượng,chất lượng      Tổ chức họp phụ huynh nâng mức ăn của trẻ phù hợp với giá cả  thực  phẩm trên thị trường để đảm bảo chất lượng bữa ăn của trẻ trong ngày.        Chỉ  đạo giáo viên chăm sóc tốt giờ  ăn của trẻ, trong giờ  ăn giáo viên  quan sát trẻ ăn và động viên khuyến khích trẻ ăn hết suất, kiên trì tập cho trẻ  ăn dần các loại thực phẩm khác nhau một cách thoải mái. Rèn luyện cho trẻ  có nền nếp thói quen tốt, hành vi văn minh trong ăn uống và giữ vệ sinh, xữ lý   các tình huống có thể xảy ra trong bữa ăn.         Chỉ đạo nhân viên dinh dưỡng phối kết hợp cùng giáo viên trên lớp tìm  hiểu tâm lí, sở  thích của trẻ để  từ  đó lựa chọn các loại thực phẩm theo thực   đơn và áp dụng một số  cách chế  biến phẩm nấu ăn cho trẻ  được trẻ  yêu   thích, từ đó trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất.         Phối hợp với giáo viên các khối cùng nhân viên dinh dưởng trồng và   chăm sóc vườn rau xanh tốt cung cấp lượng rau sạch cho bữa ăn của trẻ .
  14.       * Chỉ đạo thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống   ngộ độc thực phẩm Thật đúng vậy trong các trường mầm non vấn đề  chăm sóc sức khỏe   cho trẻ có ý nghĩa rất quan trọng, bởi vì trẻ được ăn uống khoa học, đảm bảo   nhu cầu dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh, đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm   sẽ giúp cho cơ thể trẻ phát triển cân đối, hài hòa cả về thể chất và trí tuệ.        Thực phẩm vô cùng cần thiết và quan trọng đối với con người, nếu sử  dụng thực phẩm không tốt, không đảm bảo vệ  sinh dễ  bị  ngộ  độc. Vì vậy   vấn đề vệ sinh an toàn phẩm thực phẩm giữ vị trí rất quan trọng đối với sức  khỏe con người giúp phần nâng cao sức lao động, phòng chống bệnh tật đem   lại   niềm   hạnh   phúc   cho   mỗi   người,   mỗi   gia   đình   và   cộng   đồng   xã   hội.  Trường mầm non là nơi tập trung đông trẻ, bản thân trẻ  còn yếu  ớt, sức đề  kháng còn kém chưa chủ động, ý thức chưa đầy đủ về dinh dưỡng và vệ sinh,   an toàn thực phẩm, nếu xảy ra ngộ  độc thực phẩm thì hậu quả  rất lớn. Vì  vậy giáo dục dinh dưỡng, đảm bảo chất lượng vệ  sinh an toàn thực phẩm  trong trường mầm non là vần đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó quyết định  đến sự tồn tại của cơ thể con người.       Chỉ  đạo thực hiện nghiêm túc văn bản pháp luật về  vệ  sinh an toàn  thực phẩm.        Phối hợp chặt chẻ với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường về  kiến   thức VSATTP, Đặc biệt là đội ngủ  nhân viên dinh dưỡng, tăng cường tuyên  truyền VSATTP cho cha mẹ trẻ và nhân dân địa phương.          Taọ điều kiện cho nhân viên dinh dưỡng tham gia tập huấn về kiến thức   vệ sinh an toàn thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ theo quy định.         Chỉ  đạo lồng ghép đưa nội dung VSATTP vào chương trình chăm sóc   giáo dục trẻ phự hợp theo từng độ tuổi. Thực hiện tốt 10 lời khuyên vàng của  tổ chức y tế thế giới về vệ sinh an toàn thực phẩm.
  15.        Đảm bảo nước uống hợp vệ  sinh cho trẻ  và cán bộ, giáo viên ,nhân  viên trong nhà trường, đảm bảo đủ  nước sạch để  duy trì mọi sinh hoạt hợp   vệ sinh,         Kiểm soát nguyên vật liệu vào: Nhà trường ký cam kết hợp đồng mua thực phẩm chặt chẻ với đơn vị  có uy  tín, kiểm tra tiếp nhận nguyên vật liệu, thực hiện kiểm thực  ba bước (Kiểm   tra trước khi nhận, kiểm tra trước khi nấu, kiểm tra trước khi ăn)           Kiểm soát khâu chế bến: Đảm bảo quy trình chế biến theo nguyên tắc  một chiều có các dụng cụ đựng riêng cho thực phẩm sống và chín,thực phẩm  có nguồn gốc         Kiểm soát khâu bảo quản thực phẩm sống trước khi nấu, bảo quản thực   phẩm sau khi chín , Lưu mẩu thực phẩm theo đúng quy trình.        Kiểm tra khâu vận chuyển thực phẩm: phải có đầy đủ  phương tiện khi   vận chuyển thực phẩm không để thực phẩm dập nát        Kiểm soát nhà ăn nơi chế biến thực phẩm, phòng ăn phải luôn được vệ  sinh sạch sẽ, thoáng mát có đầy đủ các dụng cụ trang thiết bị, bàn ghế.... ,      Chỉ  đạo làm tốt vấn đề  rữa tay cho mọi đối tượng, tạo thói quen tốt   cho trẻ biết rữa tay trước, sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn.        Thực hiện tốt các biện pháp tránh ngộ  độc thực phẩm, tổ  chức hội thi   nấu ăn, tìm hiểu kiến thức vệ  sinh an toàn thực phẩm trong đội ngủ  giáo  viên ,nhân viên        Tăng cường cơ  sở  vật chất các điều kiện trang thiết bị  đồ  dùng phục  vụ cho việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phối hợp với trung tâm y tế  dự  phòng kiểm tra công nhận bếp ăn đạt chất lượng vệ  sinh an toàn hực   phẩm.       Tổ chức kiểm tra giám sát, đánh giá thi đua về an toàn thực phẩm trong  nhà trường   * Tổ chức tốt giấc ngủ cho trẻ:
  16. Nếu như vấn đề ăn uống đối với con người không thể thiếu được vì nó   liên quan đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, thì giấc ngủ cũng đúng vai trò  quan trọng đối với trẻ. Vì vậy việc tổ chức ngủ trưa ở trường Mầm Non có ý  nghĩa thiết thực quan trọng cho sức khỏe và hệ thần kinh của trẻ,         Bố trí chổ ngủ sạch sẽ, yên tỉnh, ánh sáng thích hợp: thoáng mát về mùa   hè, ấm áp về mùa đông.           Tham mưu với các cấp lãnh đạo, hội cha mẹ học sinh đầu tư mua sắm  trang thiết bị, đồ dùng cá nhân như sạp ngủ, chăn, gối, chiếu........         Quản lý theo giờ  giấc ngủ  của trẻ, kịp thời phát hiện và xử  lí những  tình huống bất thường có thể  xảy ra, Đảm bảo cho trẻ  ngủ  đủ  giấc, ngon  giấc,  2.2.3 Tăng cường công tác giáo dục vệ  sinh cá nhân và vệ  sinh môi   trường. Công tác giáo dục vệ sinh cá nhân và vệ sinh bảo vệ môi trường là công   tác luôn được bộ  giáo dục quan tâm và đầu tư,và trở  thành một nhiệm vụ  quan trọng trong trường mầm non. Vì công tác này hàm chứa ý nghĩa nhân văn  sâu sắc giúp trẻ phát triển tư duy hình thành nhân cách, môi trường sống biết   thân thiện với môi trường ngay từ  tấm bé nhằm đảm bảo phát triển lành   mạnh về  cơ  thể  và trí tuệ. Giúp trẻ  hiểu biết ban đầu về  môi trường sống   của con người, hình thành thói quen sống ngăn nắp gọn gàng vệ sinh cá nhân,  vệ sinh môi trường sạch sẽ. * Giáo dục vệ sinh cá nhân: Chỉ đạo giáo viên thực nghiêm túc lịch sinh hoạt trong ngày của trẻ. Hình thành thói quen cho trẻ rữa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, trẻ  được rữa tay dưới vòi nước bằng xà phòng theo đúng quy trình, hướng dẩn  trẻ cách chải răng và phối kết hợp với gia đình để dạy trẻ tự chải răng.  Giáo dục trẻ biết gữi gìn vệ sinh quần áo, dày dép của cá nhân mình.Có   thói quen vệ sinh để và đi đúng nơi quy định.
  17. Chỉ đạo giáo viên và nhân viên dinh dưỡng phải là tấm gương về giữ gìn  và bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh để trẻ  học tập và làm theo không làm lây lan dịch bệnh cho trẻ và cộng đồng. * Giáo dục bảo vệ môi trường          Giáo dục bảo vệ môi trường là vấn đề cấp bách mang tính chiến lược   toàn cầu hoá và mang tính chất xã hội vì vậy cần phải có biện pháp ngăn   chặn những hành vi hủy hoại môi trường, vấn đề đặt ra làm thế nào để  mọi   người hiểu môi trường quan trọng như thế nào đối với chúng ta, cần giáo dục  những gì, giáo dục như thế nào, nhằm đạt đến mục đích gì. Ở  trường Mầm  Non giáo dục bảo vệ môi trường là cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu  về môi trường sống của bản thân nói riêng và con người nói chung biết sống   tích cực với môi trường nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh về cơ thể và  trí tuệ.        Đảm bảo vệ  sinh môi trường của trường lớp . Vệ  sinh sắp xếp đồ  dùng đồ  chơi trong và ngoài lớp gọn gàng ngăn nắp, quét dọn lớp học sân  trường, khu vực bếp khai thông cống rảnh, thu gom phân loại rác thải, vứt rác   đúng nơi quy định.         Chỉ đạo xây dựng trường lớp xanh sạch đẹp như trồng cây và chăm sóc  cây xanh thường xuyên.         Lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường và tiết kiệm  năng lượng điện vào trong các hoạt động học tập và vui chơi. Phối hợp giáo dục bảo vệ môi trường với gia đình và cộng đồng như tổ  chức các hoạt động để phụ huynh tham gia giữ gìn vệ sinh trường lớp.       2.2.4  Tăng cường công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe và an toàn cho   trẻ. Để đạt được mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành ở trẻ những  cơ sỡ đầu tiên của nhân cách con người XHCN Việt Nam thì vấn đề chăm sóc 
  18. sức khỏe đảm bảo an toàn cho trẻ là rất quan trọng và cơ  thể  có khỏe mạnh   thì mới có điều kiện để trí tuệ phát triển.  Tổ chức học tập quán triệt tinh thành cuộc vận động “Hai không” Nâng  cao đạo đức, kỷ  cương, tình thương, trách nhiệm nghề  nghiệp đến đội ngủ  cán bộ, giáo viên, nhân viên, nghiêm cấm các cá nhân có hành vi dọa nạt quát  mắng trẻ, thiếu trách nhiệm trong chăm sóc giáo dục, tổ chức học tập lại quy   chế nuôi dạy trẻ. Tăng cường đầu tư  kinh phí,cơ  sở  vật chất, các thiết bị  đảm bảo an  toàn trong chăm sóc giáo dục trẻ. Chỉ  đạo nhân viên y tế  hiện thực hiện tốt nhiệm vụ  của mình trong  công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ như phối hợp với trung tâm y tế  dự phòng trạm y tế khám sức khỏe cho trẻ 2 lần/năm, theo dỏi kết quả khám  sức khỏe và điều chỉnh kế  hoạch, chăm sóc giáo dục trẻ  phù hợp với tình  trạng sức khỏe của trẻ,   phối hợp tổ  chức tiêm chủng, tiêm, uống vắc xin   phòng bệnh. Chỉ  đạo nhân viên y tế  xây dụng  bộ  hồ sơ quản lý theo dỏi sức khỏe   của trẻ  Quản lý theo sự  phát triển thể  lực của trẻ  như  theo dõi cân nặng và  chiều cao 3 lần/năm đối với mẩu giáo, 1 lần/ tháng đối trẻ nhà trẻ. Thông báo kết quả khám sức khỏe,cân năng, chiều cao,cho cha mẹ trẻ  để phối hợp với gia đình trong chăm sóc sức khỏe cho trẻ.  Quản lí  chỉ   đạo thực hiện vệ  sinh học  đường, vệ  sinh môi trường  phòng chống các dịch bệnh, đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm, có biện   pháp phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống tai nạn thương tích và thực  hiện các nhiệm vụ khác về y tế. Mỗi nhóm lớp phải có danh sách trẻ  ghi đầy đủ  tên tuổi, ngày tháng  năm sinh, ngày vào nhóm lớp và chuyển nhóm lớp.         Quản lý trẻ  chặt chẻ  vào các thời điểm đón và trả, hoặc dạo chơi để  tránh thất lạc trẻ, không giao trẻ  cho người lạ  mặt, trẻ  em chưa đủ  trách  
  19. nhiệm và khả năng bảo vệ trẻ khi đón trẻ về nhà, nếu gia đình trẻ đón muộn   thì nhà trường phân công giáo viên  ở  lại chăm sóc trẻ, đảm nhiệm giao, trả  trẻ chu đáo.           Trẻ bị bệnh, sốt cao hoặc có triệu chứng bất thường thì phải theo dõi và   được chăm sóc đặc biệt, thông báo cho cha mẹ trẻ và nên kịp thời đưa trẻ đi   khám bệnh.          Thức ăn chế  biến cho trẻ  nhặt bỏ  hết vỏ, xương, được thái nhỏ, đặc   loảng theo từng độ  tuổi, các trang thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi phải được an  toàn, các đồ dùng nguy hiểm phải được để ngoài tầm với của trẻ. Sân vườn,  sàn nhà, nhà vệ sinh phải sạch sẻ, khô ráo để tránh bị trơn trợt.         Chỉ đạo thực hiện tốt cách phòng tránh một số  tai nạn gây thương tích  phòng chống đuối nước thường gặp ở trẻ Tăng cường công tác kiểm tra giám sát về  việc chăm sóc sức khỏe và  đảm bảo an toàn cho trẻ, đồng thời với việc kiểm tra giám sát kịp thời phát   hiện uốn nắn chấn chỉnh không để  ảnh hưởng đến sự  an toàn của trẻ  và uy  tín của nhà trường. 2.2.5 Thực hiện  tốt công tác phối hợp tuyên truyền cho các bậc phu  huynh và cộng đồng:       Nhà trường chủ động phối kết hợp chặt chẻ với chính quyền phương,  đặc biệt là với trạm y tế, y tế các thôn,thông tin văn hoá xã để xây dụng nội  dung và hình thức tuyên truyền cho hiệu quả.         Tổ chức các buổi họp tuyên truyền cho các bậc phụ huynh vệ nội dung   chăm sóc dinh dưỡng và bảo vệ  sức khỏe cho trẻ, kiến thức nuôi dạy con   theo khoa học...          Chỉ đạo đội ngủ  xây dựng góc tuyên truyền “Những điều cha mẹ  cần  biết”của nhà trường và các lớp với nội dung phù hợp,hình thức phong phú  mang tính giáo dục cao.
  20.          Tổ  chức tốt các hội thi “Tìm hiểu về  dinh dưỡng với sức khoẻ  trẻ  Mầm Non ”   “Cô chế  biến giỏi” “. “Nuôi con khoẻ  dạy con ngoan.”Nhằm  tuyên truyền cho phụ huynh và cộng đồng về dinh dưỡng và chăm sóc bảo vệ  sức khỏe cho trẻ.         Trao đổi trực tiếp với phụ  huynh hàng ngày vào giờ  đón và trả  trẻ  về  tình hình của trẻ, mọi diễn biến, những khó khăn của trẻ  thường được giáo  viên trao đổi để kịp thời phối hợp giúp trẻ phát triển tốt, an toàn nhất. Từ đó   phụ huynh hiếu ra và ủng hộ nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng  và bảo vệ  sức khỏe cho trẻ, nhất là đối với công tác phòng chống suy dinh  dưỡng.       Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt các nội dung ở sổ bé ngoan,  hàng tuần và hàng tháng thông báo đến bố  mẹ  các tiến bộ  hoặc các vấn đề  liên quan đến trẻ để phụ huynh cùng phối hợp để giáo dục và nuôi dưỡng trẻ  hoặc giúp trẻ hình thành các tính cách tốt.         Phối kết hợp với TTYT dự  phòng, trạm y tế  khám sức khỏe, tiêm  chủng, tiêm phòng phòng bệnh, phòng chống các dịch bệnh.        Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhắm huy động sực tham gia của   các bậc cha mẹ  và cộng đồng thu hút nhiều nguồn lực đầu tư  cho giáo dục  Mầm Non.      *Kết quả đạt được :  Trong thời gian thực hiện các biện pháp trên kết quả cho ta thấy chất lượng   chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe cho trẻ đó được nâng lên rõ rệt.       ­ Đối với đội ngủ giáo viên:         100% cỏn bộ  giáo viên, nhân viên nắm vững các kiến thức kỉ  năng   quản lý chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong trường mầm   non và coi đây là một nhiệm vụ  hàng đầu trong công tác chăm sóc giáo dục   trẻ.       ­ Đối với trẻ:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2