intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Vạn Thiện - Nông Cống - Thanh Hoá

Chia sẻ: Tử Tử | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

54
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm lại những năm gần đây, giáo dục Tiểu học chú trọng nhiều đến hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở Tiểu học chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số yếu kém bất cập cần phải được sửa đổi, một bộ phận không nhỏ cán bộ quản lý, giáo viên Tiểu học còn chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, có lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp,... Để xứng đáng với vị trí quan trọng của hoạt động này, giáo dục Tiểu học cũng cần phải có những nội dung hoạt động sáng tạo hơn để kết quả giáo dục ngày càng được nâng cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Vạn Thiện - Nông Cống - Thanh Hoá

  1. A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Như chúng ta đã biết Tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống  giáo dục Quốc dân, mục tiêu của giáo dục Tiểu học là hình thành những cơ  sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn về lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ  sở. Tại điều 29­ Điều lệ Tiểu học ban hành ngày 30/12/2010 đã chỉ rõ: Hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động giáo dục trong giờ  lên lớp  và hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp nhằm rèn luyện đạo đức, phát   triển năng lực, bồi dưỡng năng khiếu, giúp đỡ  học sinh yếu phù hợp đặc  điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học. Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp được tiến hành thông qua việc  dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn trong Chương trình giáo dục phổ  thông cấp Tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Hoạt  động giáo dục ngoài giờ  lên lớp bao gồm hoạt  động ngoại  khoá, hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, tham quan du lịch, giao lưu văn   hoá; hoạt động bảo vệ môi trường; lao động công ích và các hoạt động xã  hội khác.  Như vậy, nếu kết hợp việc học tập trên lớp với hoạt động ngoài giờ  lên lớp là vô cùng cần thiết và hoạt động ngoài giờ lên lớp có vị trí rất quan  trọng trong quá trình giáo dục, bởi hoạt động ngoài giờ lên lớp sẽ  cũng cố  và khắc sâu kiến thức của các môn học mở rộng và nâng cao hiểu biết cho   học sinh về các lĩnh vực đời sống xã hội. Làm phong phú thêm vốn tri thức,   kinh nghiệm tập thể cho học sinh. Đây là một hoạt động hoàn toàn phù hợp   với tâm lý lứa tuổi của học sinh Tiểu học với mục đích " Học mà chơi­chơi  mà học". Những kỉ  năng sống của học sinh Tiểu học cũng dễ  dàng hình  thành và phát triển thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: Kĩ năng  giao tiếp, kĩ năng hợp tác, kĩ năng tham gia các hoạt động tập thể, kĩ năng   chia sẻ  kinh nghiệm...thông qua đó rèn luyện cũng cố, phát triển các hành  vi, thói quen tốt trong học tập lao động và công tác xã hội, bồi dưỡng thái   độ tự giác tích cực tham gia các hoạt độngk tập thể, hoạt động xã hội. Như  1
  2. vậu có thể nói HĐNGLL là một trong những con đường ngắn nhất để "Xây  dựng trường học thân thiện , học sinh tích cực". Điểm lại những năm gần đây, giáo dục Tiểu học chú trọng nhiều   đến hoạt động GDNGLL góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  ở  Tiểu  học chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số yếu   kém bất cập cần phải được sửa đổi, một bộ phận không nhỏ cán bộ quản  lý, giáo viên Tiểu học còn chưa quan tâm đúng mức đến HĐGDNGLL, có  lúng   túng   trong   việc   xây   dựng   kế   hoạch   tổ   chức   nội   dung   HĐGDNGLL,...Để xứng đáng với vị trí quan trọng của hoạt động này, giáo   dục Tiểu học cũng cần phải có những nội dung hoạt động sáng tạo hơn để  kết quả giáo dục ngày càng được nâng cao. Song vấn đề  ra là phải làm những gì, làm như  thế  nào để  đạt được   những yêu cầu trong việc tổ  chức HĐGDNGLL. Là cán bộ  làm công tác  quản lý ở trường Tiểu học, tôi luôn trăn trở để nhà trường hoàn thành mục   tiêu giáo dục, xem xét lí luận thực tiễn công tác quản lí HĐGDNGLL trong   nhà trường. Tìm hiểu những hạn chế, kiểm nghiệm lại những việc đã làm  được qua đó khắc phục những hạn chế  tồn tại, phát huy điểm mạnh để  thực hiện có hiệu quả HĐGDNGLL góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục   của nhà trường. Chính vì vậy tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: " Một số biện pháp chỉ   đạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở   trường Tiểu học Vạn Thiện ­ Nông Cống ­ Thanh Hoá". Vậy rất mong các cấp quản lí giáo dục, các đồng chí, các bạn đồng   nghiệp, đóng góp ý kiến xây dựng để  đề  tài này của tôi được hoàn thiện  hơn. II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: Tôi chọn nghiên cứu đề  tài này nhằm mục đích chính là nắm bắt  thực trạng để  có những hiểu biết sâu sắc hơn cũng như  tìm ra những cách  làm hiệu quả hơn trong công tác chỉ đạo HĐGDNGLL. Nghiên cứu đề taì này, tôi thực hiện một số nhiệm vụ chính sau:    ­ Nghiên cứu cơ  sở  khoa học của việc chỉ  đạo HĐGDNGLL  ở  trường  Tiểu học. 2
  3.    ­ Nắm được thực trạng tổ  chức HĐGDNGLL của đội ngũ cán bộ  giáo  viên trường Tiểu học.   ­ Đề xuất một số biện pháp chỉ đạo thực hiện HĐGDNGLL trong trường   Tiểu học. III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:  Đối   tượng   nghiên   cứu:   Một   số   biện   pháp   chỉ   đạo,   tổ   chức  HĐGDNGLL trong trường Tiểu học. Nghiên cữu đề  tài này, tôi sử  dụng những phương pháp nghiên cứu   sau: ­ Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Sử  dụng phương pháp này khi   đọc và tìm hiểu các biện pháp chỉ  đạo, các văn bản hướng dần việc tổ  chức HĐGDNGLL  ở trường Tiểu học. Phân tích, xử  lí làm cơ  sở cho việc  tìm hiểu thực trạng và đề xuất việc tổ chức, chỉ đạo đội ngũ CBGV, NV tổ  chức HĐGDNGLL ở trường Tiểu học. ­ Phương pháp quan sát: Sử  dụng phương pháp này khi tiến hạnh   phỏng vấn các đồng chí cán bộ  quản lí, tổng phụ  trách Đội, Bí thư  Đoàn  thanh niên, tổ khối trưởng, giáo viên và học sinh trodng trường để nắm bắt  thực trạng sinh hoạt chuyên môn ở trường Tiểu học. ­ Phương pháp khảo sát thực tiễn: Thông qua thực tiễn tôi đã nghiên  cứu thu thập thông tin hoặc nảy sinh các ý tưởng nghiên cứu, có thể  đề  xuất sáng kiến phục vụ cho nhiệm vụ phát triến của thực tiễn. 3
  4. B. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ  SỞ  KHOA HỌC CỦA VIỆC TỔ  CHỨC HĐGDNGLL TRONG  TRƯỜNG TIỂU HỌC 1. KHÁI NIỆM VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP: Hoạt đông GDNGLL là những hoạt động giáo dục được thực hiện  ngoài thời gian học tập, nhằn lôi cuốn đông đảo học sinh tham gia để  mở  rộng hiểu biết, tạo không khí vui tươi lành mạnh, tạo cơ  hội để  học sinh  rèn luyện thói quen sống trong cộng đồng và phát huy tối đa năng lực, sở  thích của từng cá nhân. Hoạt động GDNGLL là một mặt hoạt động giáo dục cơ  bản được  thực hiện một cách có mục đích, có kế  hoạch, có tổ  chức nhằm góp phần  hình thành nhân cách học sinh theo mục tiêu đào tạo, đáp  ứng những yêu  cầu đa dạng của xã hội. Hoạt động GDNGLL được chia ra hai mức độ  do phạm vi tác động  của lực lượng tổ chức các hoạt động chi phối. Đó là hoạt đông GDNGLL  và hoạt động giáo dục ngoài nhà trường. Hoạt động GDNGLL do nhà trường quản lý chỉ  đạo, với sự  tham gia  của các lực lượng xã hội. và do GVCN trực tiếp tổ  chức, hướng dẫn cho   học sinh thực hiện. Nó được tiến hành xen kẽ hoặc tiếp nối hoạt động dạy   – học trong phạm vi nhà trường hoặc trong đời sống xã hội. Hoạt động này  4
  5. diễn ra trong suốt năm học và cả  thời gian nghỉ  hè để  khép kín quá trình   giáo dục, làm cho quá trình này được thực hiện mọi nơi, mọi lúc. 2. NHIỆM VỤ CỦA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP: Hoạt đông GDNGLL giúp học sinh bổ  sung củng cố  và hoàn thiện  những tri thức đã học trên lớp, đồng thời giúp các em có những hiểu biết  mới, mở  rộng nhãn quan với thế  giới xung quanh và cộng đồng xã hội.  Hoạt đông GDNGLL giúp học sinh hướng nhận thức, biết tự  điều chỉnh   hành vi đạo đức, lối sống cho phù hợp. Qua đó từng bước làm giàu thêm  những kinh nghiệm thực tế  xã hội cho các em.  Hoạt đông GDNGLL bồi  dưỡng cho học sinh những tình cảm trong sáng, qua đó giúp các em biết  kính yêu và trân trọng cái tốt, cái đẹp. Hoạt đông GDNGLL bồi dưỡng, xây  dựng cho học sinh lối sống và nếp sống phù hợp với đạo đức, pháp luật,  truyền   thống   tốt   đẹp   của   địa   phương   và   của   đất   nước.   Hoạt   đông  GDNGLL bồi dưỡng cho học sinh tính tích cực, tính  năng động, sẵn sàng   tham gia những hoạt động xã hội, hoạt động tập thể của trường, của lớp vì   lợi ích chung, vì sự trưởng thành và tiến bộ của bản thân. Hoạt đông GDNGLL rèn luyện cho học sinh những kỹ năng giao tiếp,  ứng xử có văn hóa, những thói quen tốt trong học tập, lao động công ích và  trong các hoạt động khác. Hoạt đông GDNGLL rèn luyện cho học sinh các  kỹ năng tự quản, trong đó có kỹ năng tổ chức, kỹ năng điều khiển và thực  hiện một hoạt động tập thể  có hiệu quả, kỹ  năng nhận xét, đánh giá kết  quả  hoạt động. Hoạt đông GDNGLL rèn luyện cho học sinh các kỹ  năng   giáo dục, tự điều chỉnh kỹ năng hòa nhập để thực hiện tốt các nhiệm vụ do   thầy, cô giáo, do nhà trường hoặc do tập thể lớp giao cho. II. THỰC TRẠNG HĐGDNGLL TRONG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC  VÀ KẾT QUẢ CỦA THỰC TRẠNG     Trong những năm gần đây hệ thống các văn bản chỉ đạo của các cấp  quản lí giáo dục đã đề cập nhiều đến việc tổ chức HĐGDNGLL. Bên cạnh  đó toàn ngành đang thực hiện cuộc vận động : "Xây dựng trường học thân  thiện  ,  học   sinh  tích  cực",  quan  tâm  tổ   chức  các   HĐGDNGLL  của  các  trường Tiểu học đã được quan tâm hơn. Tuy nhiên,  ở  một số  trường Tiểu học việc tổ  chức HĐGDNGLL  chưa mang tính hệ thống, chưa có quy mô còn phó mặc cho đoàn đội, thiếu   sự đầu tư về chiều sâu mà chỉ mang tính chất sự vụ, phụ thuộc nhiều vào   yêu cầu của các tổ chúc chính trị xã hội hoặc công văn của ngành. 5
  6. Bên cạnh đó một bộ phận không nhỏ của cán bộ quản lí và giáo viên   còn chưa nhận thức thấu đáo về vai trò của HĐGDNGLL, sợ tốn thời gian  và công sức, từ đó dẫn đến việc xem nhẹ, tổ chức hoạt động mang tính đối  phó, làm qua loa, lấy lệ, không mang tính hiệu quả  giáo dục, thiếu kinh  nghiệm. Thêm vào đó một số cán bộ giáo viên còn hạn chế kĩ năng tổ chức   các HĐGDNGLL hoặc tổ  chức các hoạt động không có kế  hoạch cụ  thể,   thiếu phương pháp, khá nhiều giáo viên giành nhiều thời gian HĐGDNGLL  để  ôn tập kiến thức môn học văn hoá. Một số  vùng nông thôn, vùng sâu,  vùng xa, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho HĐGDNGLL  còn thiếu thốn nhiều. * Kết quả của thực trạng: Từ  thực trạng trên dẫn ađến việc tổ  chức các HĐGDNGLL chưa  được các đồng chí cán bộ  giáo viên xem trọng. Cụ  thể: khi xem xét hoạt  động này tại trường Tiểu học Vạn Thiện, tôi nhận thấy những năm học   trước do việc lơi là, không xem trọng HĐGDNGLL của đại bộ  phận giáo  viên, đặc biệt là ban giám hiệu nhà trường nên năm học 2009 ­ 2010, thông  qua kiểm tra đột xuất thời gian giành cho HĐGDNGLL thu được kết quả  như sau:  Số người có  Số người  Số người  lên kế  không có kế  Số người tổ  Số người  lên kế  hoạch để  hoạch,  chức hoạt  được kiểm  hoạch sơ  đối phó  không tổ  động có  tra sài, thực  không thực  chức hoạt  chất lượng hiện qua loa hiện động 16 2 9 3 2 Như  vậy, đại đa số  cán bộ  giáo viên chưa đầu tư  có chiều sâu cho  HĐGDNGLL. Cũng từ  đó các phong trào hoạt động bề  nổi của học sinh   còn nhiều hạn chế, các em không tự tin khi tiếp xúc trước đám đông, các kĩ   năng sống còn khá hạn chế, Chưa phát hiện hết năng khiếu của từng học   sinh, một số học sinh còn chưa tích cực học tập, ham chơi, không hứng thú   với hoạt động tập thể. 6
  7.      Các HĐGDNGLL của nhà trường kém sôi động cũng  ảnh hưởng  đến việc tham gia học tập trên lớp của học sinh. Đồng thời chất lượng  giáo dục đạo đức cho học sinh đạt hiệu quả chưa cao. III. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC CÓ HIỆU QUẢ HĐGDNGLL Ở  TRƯỜNG TIỂU HỌC Là Hiệu trưởng ở một trường Tiểu học thấy rõ thực trạng còn hạn  chế và nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của HĐGDNGLL ở các trường  Tiểu học, với mong muốn được góp một phần công sức nhỏ bé của mình  vào việc nâng cao chất lượng  giá dục, thúc đẩy phong trào thi đua: " Dạy  tốt, học tốt". Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp để tổ chức hiệu  quả HĐGDNGLL như sau: 1. Giải pháp 1: Nhận thức đúng vị trí, vai trò, nhiệm vụ của  ho¹t ®éng GDNGLL Toàn   thể   cán   bộ   –   giáo   viên   –   CNV   cần   xác   định   hoạt   động  GDNGLL là một bộ  phận của hoạt động giáo dục, là phương pháp xây  dựng phong trào hoạt động của nhà trường, hoạt động GDNGLL phải luôn   thay đổi về nội dung và hình thức sinh hoạt theo hướng hoạt động phù hợp   với nhu cầu và đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học. Tổ chức hoạt   động GDNGLL không nên rập khuôn máy móc mà phải dựa vào mục tiêu,  nhiệm vụ năm  học mà xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Hiệu trưởng cần quán triệt cho đội ngũ cán bộ  giáo viên, nhân viên  trong trường nhận thức đúng vị  trí, vai trò và nhiệm vụ  của hoạt động  GDNGLL trong trường tiểu học. Đây là một hoạt động không thể  thiếu   được của trường, nên mọi người phải tham gia, nếu xem nhẹ  hoạt động  này thì quá trình giáo dục của nhà trường không đạt hiệu quả. Hiệu trưởng xác định rõ vai trò nòng cốt của GVCN trong việc tổ chức  hoạt động GDNGLL trong trường. Hoạt động phải được tổ  chức thường  xuyên trong suốt năm học và có trọng điểm gắn liền với kế   hoạch hoạt  động của nhà trường cũng như   Liên đội. Do đó, cần huy động tất cả  các  lực lượng giáo dục trong và ngoài trường cùng phối hợp tham gia tổ  chức   tốt các hoạt động này.  2. Giải pháp 2: Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện: Ngay từ  đầu năm học sau khi lên kế  hoạch, Hiệu trưởng phải thành  lập ban chỉ  đạo thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Thành  phần của ban chỉ đạo nên cơ  cấu như  sau:  1 Phó hiệu trưởng làm trưởng   7
  8. ban, Tổng phụ  trách Đội làm Phó Trưởng ban, các thành viên gồm các tổ  trưởng khối và GVCN các lớp Giáo viên cốt cán hoạt động GDNGLL .   Ban chỉ  đạo có nhiệm vụ  lập kế  hoạch hoạt động GDNGLL thống  nhất với kế hoạch chung của nhà trường và của các bộ phận, các đoàn thể  trong trường. Đồng chí phó ban chỉ  đạo có trách nhiệm xây dựng các biện  pháp phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường để  tổ  chức thực  hiện. Có kế  hoạch, quy định chế  độ  sinh hoạt định kỳ  hàng tháng, phân  công nhiệm vụ  cụ  thể  rõ ràng cho từng thành viên để  việc chỉ  đạo được  xuyên suốt và đạt hiệu quả quản lý. Khi tổ  chức các hoạt động GDNGLL theo từng chủ  điểm thì trưởng  ban chỉ đạo giao cho phó trưởng ban tổ chức họp ban chỉ đạo, lên kế hoạch  phân công các thành viên khác tổ  chức   thực hiện. Hiệu trưởng tạo điều  kiện cho tổ  chức các hoạt động, huy động phối hợp tối đa các lực lượng  trong trường tham gia. Nội dung và hình thức hoạt động phải đa dạng,  phong phú và phù hợp với nhu cầu của giáo viên, học sinh và điều kiện của  nhà trường. Hiệu trưởng cần chú ý chỉ  đạo tổ  chức các hoạt động rèn  luyện kỹ  năng giao tiếp  ứng xử  của học sinh bên cạnh các hoạt động  VHVN, TDTT… 3. Giải  pháp 3: Quan tâm  đến việc xây dựng kế  hoạch hoạt  động  GDNGLL Công tác  xây dựng kế hoạch là nhiệm vụ cơ bản của người quản lý.  Kế  hoạch phải mang tính chất thống nhất trong tập thể sư  phạm mà nhà  trường. Hiệu trưởng dùng nó làm công cụ  quản lý nhà trường, hoạt động  có kế hoạch là hoạt động có tính toán sắp xếp  các công việc theo từng thời   điểm cụ  thể, có các giải pháp để  thực hiện cân đối giữa nhu cầu và khả  năng sao cho đạt được mục tiêu đã đề ra một cách  tốt nhất. Nên việc xây dựng kế hoạch và lịch hoạt động GDNGLL của trường   phải: ­ Căn cứ chủ đề, nhiệm vụ năm học. ­ Căn cứ  vào điều kiện CSVC  tài chính  và đội ngũ cán bộ  giáo viên  của nhà trường. ­ Căn cứ  vào nhu cầu của giáo viên học sinh và phụ  huynh cũng như  sự phát triển kinh tế  xã hội ở địa phương. ­ Kế  hoạch hoạt động GDNGLL phải được xây dựng trên cơ  sở  kế  hoạch   năm học của nhà trường. Kế  hoạch và lịch hoạt động cho toàn  trường, từng khối lớp trong từng thời điểm cụ  thể,   phải được tổ  chức  8
  9. thành nề  nếp  ổn định thường xuyên, liên tục trong suốt năm học và cả  trong khi nghỉ hè. ­ Kế hoạch hoạt động GDNGLL phải phù hợp với nhiệm vụ học tập  ở  từng thời điểm cụ  thể, phù hợp với   sinh lý và lứa tuổi, sở  thích   của   từng người tham gia và phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tự giác. ­ Hình thức tổ chức phải đa dạng, tránh lập đi lập lại nhiều lần, nhằm   thực hiện tốt mục tiêu giáo dục là: “Đào tạo con người Việt Nam phát triển   toàn diện, có đầy đủ  tri thức có sức khỏe thẩm mỹ và nghề nghiệp..” ­   Hiệu   trưởng   đã   chỉ   đạo   GVCN   xây   dựng   kế   hoạch   hoạt   động  GDNGLL thành một mảng hoạt động cụ  thể  theo định hướng nội dung  hoạt động được nêu trong nhiệm vụ  năm học của nhà trường. Hoạt động  GDNGLL đã được lồng ghép  và cụ thể hóa trong các hoạt động của Đoàn  ­ Đội, Công đoàn trường, các tổ  chuyên môn và của GVCN các lớp. Cho   nên nhìn tổng thể  hoạt động GDNGLL của trường rất sôi nổi và có hiệu   quả thiết thực, nhà trường đã tổ chức quản lý hoạt động GDNGLL có khoa  học đảm bảo đúng với mục tiêu giáo dục.. 4. Giải pháp 4: Xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm tích cực tổ chức   hoạt động GDNGLL: Hiệu trưởng cần quan tâm tạo mọi điều kiện cho GVCN hoàn thành  tốt   nhiệm   vụ   của   mình   đặt   biệt   là   trong   việc   tổ   chức   các   hoạt   động  GDNGLL. Chỉ  đạo các bộ  phận trong trường tích cực tham gia phối hợp  với GCVN trong công tác giáo dục học sinh.  Hiệu trưởng cần chỉ  đạo chặt chẽ  trong việc lập kế  hoạch tổ  chức   các hoạt động trong trường nói chung và hoạt động GDNGLL nói riêng.  Mỗi một hoạt động cần phải nêu rõ mục đích yêu cầu chính của hoạt động  đó nhằm đảm bảo  thực hiện được ba nhiệm vụ về nhận thức, về thái độ  và nhiệm vụ rèn luyện kỹ năng. Nội   dung   chỉ   đạo   GVCN   được   đưa   vào   kế   hoạch   hoạt   động  GDNGLL, kế hoạch này cần: ­ Thấy rõ khả  năng phong phú của các hình thức hoạt động để  thể  hiện tính liên tục, đồng bộ trong nội dung công tác này. ­ Thể  hiện thành lịch công tác,  ổn định thành nề  nếp thường xuyên,  hoạt động cần đều đặn cân đối trong suốt năm học, tránh gây nhiễu cho  hoạt động dạy học trên lớp. ­ Phát triển tất cả  các loại hình hoạt động với các hình thức cụ  thể  khác nhau. Từng bước đưa các hoạt động này vào nề nếp ổn định, có hiệu  quả giáo dục. 9
  10. ­ Có lịch hoạt động hàng tháng, hàng tuần chủ động kết hợp các hình  thức và nội dung sinh hoạt với nhau để công việc không bị chồng chéo, mất  thời gian. Khéo léo sắp xếp và lồng ghép chương trình công tác của cấp   trên vào  hoạt động GDNGLL của nhà trường. ­ Dựa vào đặc điểm tình hình của địa phương và hoàn cảnh cụ thể của   nhà trường để  lựa chọn các loại hình hoạt động GDNGLL phù hợp với  trường để rút kinh nghiệm và định hình hóa các quy trình thực hiện. Hàng tháng thông qua các cuộc họp định kỳ  để  lập kế  hoạch  và sơ  kết đánh giá: ­ Trưởng ban chỉ đạo trình bày những nội dung công tác trong tháng. ­   Sau   đó   giao   cho   GVCN   lập   kế   hoạch   chung   cho   hoạt   động   GDNGLL. ­ Hiệu trưởng chỉ  đạo GVCN xây dựng tiêu chuẩn đánh giá thi đua  trong học sinh theo từng tuần, tháng. 5. Giải pháp 5: Xây dựng lịch hoạt động thành nề nếp: Hiệu trưởng đã chỉ đạo GVCN tổ chức rất tốt, sinh hoạt của học sinh   tạo thành nề  nếp  ổn định dưới sự  đôn đốc nhắc nhở   của đội cờ  đỏ, của  lớp trực tuần, sự  theo dõi, giúp đỡ  của giáo viên chủ  nhiệm, sự  kiểm tra   giám sát   của Ban chỉ  huy Liên Đội trường và của lãnh đạo nhà trường.   Lịch hoạt động GDNGLL của trường được thực hiện thành nề  nếp theo   thời gian hàng tuần hoặc hàng tháng cụ thể. Hàng tuần có các hoạt động chính như sau: ­ Sinh hoạt đầu tuần  lớp trực tuần báo các công tác thi đua  tuần vừa   qua,   Hiệu trưởng sơ  kết   công tác tuần và phổ  biến   công tác   tuần tới.  Tổng phụ trách Đội sơ  kết công tác hoạt động và hoạt động GDNGLL có  nhận xét đánh giá, biểu dương khen thưởng và triển khai kế hoạch công tác  tuần tiếp theo, trong đó có hoạt động GDNGLL. ­ Tổ chức các ngày lễ  kỷ niệm trong năm thường được kế  hợp trong  tiết ngoại khóa, hái hoa dân chủ, đố vui ...   ­ Tổ  chức các chuyên đề  hoạt động GNNGLL theo chủ  điểm hành   động hàng tháng nhân dịp các ngày  lễ  lớn trong năm như  20/11. Ngày 9/1.  Ngày 26/03 như  tổ  chức sân chơi thiếu niên làm báo tường, hội diễn văn   nghệ, cắm trại   truyền thống, thi  đấu TDTT. tham gia các trò chơi dân  gian… ­ Ngoài ra các hoạt động GDNGLL  còn được lồng ghép trong các hoạt  động  giáo dục phòng chống tệ  nan xã hội, phòng chống ma túy, tìm hiểu   10
  11. HIV/AIDS, Luật ATGT…tiếp thu những tinh hoa văn hoá của dân tộc, biết  quý trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa để nó không bị mai một.  6: Tranh thủ sự hỗ của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà  trường. Hiệu trưởng chỉ  đạo cho GVCN phối hợp với các giáo viên chuyên  trách, Đoàn ­Đội, Chi hội Phụ huynh học sinh lớp để tổ chức tốt hoạt động  GDNGLL ở lớp mình phụ trách. Hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm xây dựng  kế   hoạch   hoạt   động   GDNGLL.   Thường   xuyên   sinh   hoạt   định   kỳ   hàng  tháng để  thống nhất nội dung cho tiết sinh hoạt lớp cuối tuần, sơ  kế  rút  kinh nghiệm của tháng trước và để  cho giáo viên chủ  nhiệm có điều kiện  học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp. Quán triệt trong cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường nhận thức  đúng về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của hoạt động GDNGLL trong yêu cầu  giáo dục toàn diện cho học sinh. Ngoài ra Ban chỉ đạo còn khai thác tốt các   tiềm năng về  văn nghệ, thể  thao trong tập thể cán bộ  giáo viên nhân viên  để tổ chức các loại hình hoạt động được phong phú hơn, lôi cuốn được các   lực lượng trong trường tham gia tổ chức hoạt động GDNGLL. Thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hiệu trưởng vận động phụ  huynh học sinh tham gia tổ  chức các hoạt động giáo dục diễn ra trong và  ngoài trường.  Hiệu trưởng thường xuyên tham mưu với cấp  ủy Đảng và cấp chính  quyền địa phương tham gia phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức các   hoạt động GDNGLL cho học sinh.  7.   Giải   pháp   7:  Xây   dựng   CSVC,   tài   chính   cho   hoạt   động  GDNGLL: Hàng năm, Hiệu trưởng có kế  hoạch xây dựng, tu bổ  và mua sắm   những điều kiện thiết yếu về cơ sở vật chất cho hoạt động GDNGLL như:   sân bãi, bản tin, phòng truyền thống, các dịch vụ  thông tin, nhạc cụ, hệ  thống âm thanh loa dài… Nhà trường cân đối ngân sách mua sắm thêm trang thiết bị  phục vụ  cho việc   học tập và thi đấu TTTD.   Hiệu trưởng còn có kế  hoạch phát   triển cơ  sở  vật chất phục vụ  cho việc giảng dạy cũng như  hoạt động  ngoài giờ, có thể vận động sự đóng góp của phụ huynh học sinh và sự ủng  hộ  của cộng đồng để  từng bước dần dần hoàn thiện cơ  sở  vật chất trong   trường. 8. Giải pháp 8: Chú trọng công tác Kiểm tra ­ Đánh giá hoạt động   GDNGLL: 11
  12. Kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch hoạt động GDNGLL  của  các bộ phận của các lớp. Kiểm tra đánh giá hiệu quả  giáo dục thông qua hoạt động của học   sinh. * Nội dung kiểm tra: Kiểm tra công việc nêu trong kế hoạch có được thực hiện không? Chỉ  ra những công việc chưa làm được, nguyên nhân của nó, so sánh kết quả  đạt được với mục đích yêu cầu của hoạt động. Kiểm tra việc làm cụ  thể  của học sinh  để  đi đến đánh giá về  mục   tiêu, nội dung, hình thức và biện pháp tổ chức  các phương pháp thực hiện  có đảm bảo tính độc lập sáng tạo, tự quản của học sinh không? GVCN phối hợp cùng  ban cán sự  lớp xây dựng các tiêu chí đánh giá  hiệu quả giáo dục của hoạt động  dựa vào mục đích yêu cầu đã được xác  định  trong kế hoạch có xếp loại. Việc kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục ở học sinh ở các mặt Nhận thức:  Động cơ, thái độ tham gia hoạt động. Các nề nếp sinh hoạt, học tập, thói quen đạo đức, kỹ năng hành vi. Các hình thức của học sinh: Đạt được trong các phong trào thi đua một  số phương pháp kỹ thuật kiểm tra, đánh giá hoạt động GDNGLL. Dự một số hoạt động cụ thể. Quan sát hoạt động của học sinh Kiểm tra hồ sơ sổ sách sản phẩm hoạt động. Trao đổi trò chuyện cùng giáo viên  và học sinh. Kết quả giáo dục học sinh gắn liền với kết quả công tác thi đua của  giáo viên chủ nhiệm. Thực tế việc kiểm tra đánh giá hoạt động của nhà trường phần nhiều  mang tích chủ  quan, đánh giá một chiều từ  giáo viên đến học sinh, chưa  phát huy khả  năng tự  kiểm tra đánh giá hoạt động của từng cá nhân, học   sinh, các em tự rút kinh nghiệm cho bản thân dưới sự cố vấn của giáo viên  sẽ tạo ra một động lực thúc đẩy quá trình phát triển toàn diện trong học tập  và rèn luyện hàng ngày của học sinh ở nhà trường. IV. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC HĐGDNGLL Ở TRƯỜNG  TIỂU HỌC    Đế   nâng   cao   chất   lượng   hoạt   động   ngoài   giờ   lên   lớp   trong   nhà  trường, gắn giáo dục nhà trường với cộng đồng, xây dựng trường học thân  12
  13. thiện, học sinh tích cực,  đơn vị trường tiểu học cần thực hiện một số biện  pháp sau: 1. BiÖn ph¸p 1: X¸c ®Þnh  tầm quan trọng và  ảnh hưởng tích cực  của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhiệm vụ dạy và học trong  nhà trường, trong quá trình hình và phát triển nhân cách của học sinh. Quán  triệt đầy đủ các văn bản liên quan đến HĐNGLL. Mặt khác, tham mưu với   các cấp có kế  hoạch bồi dưỡng năng lực, tổ  chức hoạt động tập thể  cho  cán bộ  giáo viên trong trường, đặt biệt là tổ  chức Đoàn­Đội. Tổ  chức cho  cán bộ  giáo viên học tập, nghiên cứu kỹ  nhiệm vụ  của giáo viên để  thấy   rằng việc tham gia tổ chức hoạt động GDNGLL vừa là trách nhiệm vừa là  nghĩa vụ của mỗi người thầy. Có kế  hoạch bồi dưỡng năng lực tổ  chức hoạt động GDNGLL. Cho   đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên thông qua các hoạt động thực tiễn  trong trường hay tổ  chức giao lưu học tập rút kinh nghiệm  ở  các đơn vị  bạn. Ban chỉ đạo cần tổng  kết rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động để  xây dựng thành 1 quy trình  tổ chức hoạt động phù hợp với đặc điểm của nhà trường. Có chế độ động   viên khen thưởng những giáo viên, học sinh có nhiều đóng góp trong hoạt   động GDNGLL của trường   Hiệu trưởng phải định hướng cho giáo viên rút kinh nghiệm hoạt   động và cùng nhau phối hợp xây dựng một quy trình tổ chức các hoạt động   chung cho toàn trường. Mẫu 1: Ý kiến của giáo viên trực tiếp giảng dạy trong HĐGDNGLL ở  trường HĐGDNGLL đóng  HĐGDNGLL có  Tổng số  HĐGDNGLL đóng  vai trò kh ô ng quan  thể  có  hoặc  có  GV  vai trò quan trọng trọng thể  không 15 14 93.3% 0 0% 1 6.7% Mẫu 2: Tham khảo sở thích của học sinh đối với HĐGDNGLL ở  nhà  trường  Khối Sở thích Không thích Lúc thích,    phân vân tham gia tham gia lúc không SL HS SL TL SL TL SL TL SL TL 1 (50) 38 76% 2 4% 8 16% 2 4% 2 (50) 28 776% 3 6% 7 14% 2 4% 3 (50) 35 70% 3 6% 9 18% 3 6% 13
  14. 4 (50) 41 82% 2 4% 6 12% 1 2% 5 (50) 43 86% 1 2% 5 10 1 2% Nhìn vào mẫu 1 và mẫu 2 ta thấy tỷ lệ giáo viên, học sinh đã hiểu rõ  tầm quan trọng cũng như  sở  thích của bản thân đối với HĐGDNGLL rất  cao. Điều này chứng tỏ rặng giáo dục HĐGDNGLL không thể thiếu được  trong nhà trường. 2. Biện pháp 2: Xây dựng nội dung giáo dục HĐNGLL ở trường Tiểu  học Vạn thiện.  Giao cho tổ trưởng chuyên môn thống nhất thống nhất với GVCN về  nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động GDNGLL trong suốt năm học   ngay cả  trong hè. Từng tháng đề  ra các hoạt động có chủ  điểm cụ  thể  để  xây dựng các lực lượng phối hợp tổ chức thực hiện cho phù hợp và có hiệu   quả. Lồng ghép chương trình vào nội dung sinh hoạt Sao Đội và chào cờ  đầu tuần của Liên Đội. GVCN cùng ban cán sự lớp cần tổ chức điểm danh,  đánh giá việc tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động  GDNGLL của các bộ  phận, của các lớp một cách kịp thời. Kết quả  hoạt động phải được đánh  giá công bằng, công khai để  động viên kích thích tính tích cực của hoạt   động. Đánh giá hiệu quả  hoạt động GDNGLL là nề  nếp tự  quản của các   em trong các hoạt động của lớp, nhà trường .  Ban chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của nhà trường xây   dựng kế  hoạch, phân công phân nhiệm đảm bảo: căn cứ  tình hình nhà   trường xây dựng chương trình và nội dung phù hợp để triển khai thực hiện.   Xây dựng ngay từ đầu năm học  chương trình, lịch trình các hoạt động. Kế  hoạch hoạt động GDNGLL được thông qua và thống nhất trong hội đồng  sư  phạm nhà trường và dán trên bảng kế  hoạch của nhà trường để  các  thành viên trong trường thực hiện thành nề  nếp, tạo sự  ổn định tương đối  của hoạt động GDNGLL trong trường. Phân công cụ  thể  , phối kết hợp phân công cho từng thành viên trong  nhà trường thực hiện các nội dung hoạt động GDNGLL  Mẫu 3: lịch HĐGDNGLL cho toàn trường Thời gian Khối Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 1 x 2 x 3 x 4 x 5 x 14
  15. +   Hiệu   trưởng   cần   chỉ   đạo   GVCN   dự   thảo   kế   hoạch   hoạt   động  GDNGLL ngay từ đầu năm học cùng với dự thảo kế hoạch nhiệm vụ năm  học của nhà trường và kế hoạch hoạt động phong trào của Đoàn ­Đội. Mẫu 4: Định hướng phương pháp HĐGDNGLL Giáo dục theo  Lồng ghép với hoạt  Dạy theo các  chương trình Khối động Đội môdum địa phương TL TL TL 1 30% 40% 30% 2 35% 35% 305 3 30% 40% 30% 4 35% 30% 35% 5 35% 25% 40% Từ kế hoạch, nội dung, chương trình, Giáo viên chủ nhiệm cùng khối  trưởng lên kế hoạch dạy hoạt động GDNGLLcho lớp mình. + TPT Đội : nghiên cứu ,lồng ghép phù hợp chương trình vào các buổi   sinh hoạt Sao Đội và Chào cờ  đầu tuần. Tổ  chức các hội thi như  : văn  nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, các hội thi vẽ tranh theo các chủ  đề, viết thư  UPU, Kể  chuyện về  tấm gương đạo dức Hồ  Chí Minh tại  buổi tiết chào cờ đầu tuần, Hội thi nghi thức Đội, các hoạt động thi ứng xử  tình huống giao tiếp trong Đội viên , hoạt động đóng kịch, xây dựng tiểu  phẩm theo chủ đề tại các tiết chào cờ… + Chi Đoàn nhà trường : Hỗ trợ đắc lực cho Đội TNTP trong việc tổ  chức các chương trình hoạt động. Hiệu trưởng cần tổ  chức cho Ban chỉ   đạo họp định kỳ  hàng tháng   hoặc đột xuất để rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động, định hướng cho lần  sau tổ chức tốt hơn, thống nhất kế hoạch hoạt động GDNGLL theo sát chủ  đề  tháng có trọng điểm, dự  kiến nội dung hình thức tổ  chức hoạt động   mang tính sáng tạo, dân chủ thống nhất trong tập thể sư phạm nhà trường. Kết hợp hài hòa trong việc thực hiện các phong trào thi đua. Ngoài  việc quy định bắt buộc về  thực hiện chương trình thì các nội dung hoạt  động GDNGLL được đánh giá qua các đợt thi đua trong năm học của nhà   trường.   Hàng   tháng,   nhà   trường   tuyên   dương   học   sinh   xuất   sắc   trong  tháng , mỗi lớp 01 học sinh có thành tích cao trong hoạt động xây dựng tập   thể lớp, do tập thể HS trong lớp bình chọn. Thực hiện tốt phong traò “Hoa  điểm 10” , “Tiết học tốt” “Tiết dạy tốt”… trong học sinh và giáo viên. Mỗi  lớp có bản tự  đăng ký xây dựng lớp học, trường học thân thiện, học sinh   tích cực phù hợp với tình hình của lớp, được tập thể  HS bàn bạc, thống  15
  16. nhất đăng ký từ  đầu năm. Phong trào thi đua Xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực được triển khai rộng rãi trong CB­GV­NV, HS và  CMHS 3. Biện pháp 3: Tổ  chức các hoạt động mang tính tập thể  cao. Nhà  trường kết hợp với  Đội TNTP, Đoàn thanh niên, Ban Văn nghệ  Thể  dục  xác định ngay từ  đầu năm các hoạt động lớn, hội thi lớn để  mỗi một lớp,   mỗi một GV xác định và thực hiện, cụ  thể:   ví dụ  có thể  xây dựng kế  hoạch cơ bản như sau: Tháng 8,9 : Các hoạt động về nghi thức Đội chuẩn  bị  cho diễu hành trong lễ  Khai giảng. Tháng 10, 11 Các hoạt động Văn  nghệ, chuẩn bị cho văn nghệ chào mừng 20/11. Tháng 12 :tổ chức các hoạt   động tìm hiểu về Anh bộ đội Cụ Hồ; Tháng 1,2 Các hoạt động về thi nghi  thức Đội, trò chơi dân gian thực hiện hướng về chủ đề Mừng Đảng, mừng   Xuân. Tháng 3, 4: Tập trung các hoạt động thể thao, bóng đá, trò chơi dân  gian chuẩn bị cho sân chơi mùa hè. Thông qua các hoạt động lớn là việc tìm  hiểu  nội dung , chủ  đề  theo chương trình hoạt động ngoài giờ  lên lớp và  giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Nội dung Tháng 9,10 Tháng 11 Tháng 12 tháng 1,2,3 HĐ về nghi thức Đội x HĐ về văn nghệ x HĐ   về   báo   tường,   báo  x ảnh T/c trò chơi dân gian x 4.Biện pháp 4: Đẩy mạnh công tác hướng về cộng đồng. Thực hiện  công tác cùng tuyên truyền về ATGT thông qua hoạt động mít tinh, cổ động  tháng an toàn giao thông.Thực hiện công tác giữ  gìn vệ  sinh cảnh quan,   tuyên truyền với mọi người về giữ gìn vệ sinh chung như: 5 phút nhặt rác,   bỏ  rác đúng quy định, chăm sóc cây cảnh, công trình măng non…Công tác  hỗ  trợ   ủng hộ các bạn nghèo, các bạn  ở  vùng sâu, vùng xa với phong trào   tương thân, tương ái : Hỗ trợ Bạn nghèo đủ  các điều kiện đến lớp, Tết vì   bạn nghèo,  ủng hộ trường vùng khóThực hiện tốt việc nhận chăm sóc gia  đình chính sách: các đoàn thể trong nhà trường cùng hướng dẫn Đội TNTP  thực hiện nhận chăm sóc , thăm hỏi các gia đình chính sách, tặng quà nhân  các ngày  Lễ, Tết, 27/7… Qua đó giáo dục học sinh về truyền thống “Uống  nước nhớ nguồn” 5. Biện pháp 5:  Đầu tư  các điều kiện cho tổ  chức các hoạt động  GDNGLL: Xây dựng cơ  sở  vật chất và huy động tài chính cho hoạt động   16
  17. GDNGLL sao cho việc sử dụng các thiết bị và các nguồn vốn có hiệu quả  trong điều kiện của nhà trường. Sân chơi là yếu tố  quan trọng, đầu tư  sân  chơi sạch sẽ, thoáng, đủ  cho học sinh chơi, hàng năm bổ  sung đầu tư  bê  tông hoá sân chơi. Các dụng cụ phục vụ cho các trò chơi dân gian được đầu  tư mua sắm đủ để phục vụ các trò chơi. Âm ly, loa máy, các dụng cụ phục  vụ tuyên truyền, hướng dẫn học sinh được mua sắm, phục vụ tốt cho hoạt  động GDNGLL. Sách tham khảo, truyện  đọc được mua mới, vận  động  quyên góp và luân chuyển sách trong huyện đảm bảo đủ  cho hoạt động  đọc, tìm hiểu của GV và HS. Báo Đội, báo thiếu nhi dân tộc được nhà  trường đặt mua đủ, phục vụ cho nhu cầu đọc và nghiên cứu. 6.Biện pháp 6:  Trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp cần tranh thủ  sự  giúp đỡ  của các nguồn lực bên ngoài. Phối hợp   chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường: Thực   hiện kế hoạch phối hợp liên ngành giữa đơn vị với các ban ngành ,đoàn thể  tại địa phương để làm tốt công tác giáo dục. Cụ thể: Phối hợp với Xã Đoàn   , Ban văn hoá xã trong công tác tổ  chức các hoạt động lớn như  Văn nghệ,  thể  dục thể  thao, sân chơi hè cho học sinh. Phối hợp với Cựu chiến binh   thực hiện nội dung giaó dục truyền thống cho HS nhân các buổi lễ. Chăm  sóc gia đình Thương binh, liệt sĩ, gia đình có công. Các đoàn thể trong nhà  trường thực hiện tốt công tác phối hợp, đặc biệt là chủ động trong các hoạt  động bề nổi, các hoạt động lớn của nhà trường. Ban đại diện cha mẹ học   sinh của trường có những giải pháp tích cực, đóng góp công sức và tiền của  vào các hoạt động giáo dục chung, đặc biệt là hỗ trợ khen thưởng 7.Biện pháp 7:  Quy trình tổ  chức hoạt động GDNGLL: Cần lưu ý  một số nguyên tắc sau: ­ Tạo điều kiện cho học sinh quen dần và biết tự  quản toàn bộ  quá  trình hoạt động, giáo viên chỉ giữ vai trò cố vấn. ­ Nội dung hoạt động luôn gắn với yêu cầu giáo dục của nhà trường  của xã hội  ở từng thời điểm cụ thể. Luôn đổi mới và đa dạng hóa các hình thức  hoạt động cho phù hợp  với nhu cầu và hứng thú của học sinh ở từng lứa tuổi. Đây là quy trình chung  tổ chức một hoạt động  GDNGLL cho học sinh   nên tiến hành theo các bước sau: Bước 1: Đặt tên chủ đề hoạt động  và xác định các yêu cầu cần phải  đạt được: ­ Ban chỉ  đạo, GVCN xác định các yêu cầu giáo dục của hoạt động  cần đạt được. 17
  18. + Yêu cầu giáo dục về  nhận thức hoạt động cung cấp cho học sinh  hiểu biết về những thông tin gì? + Yêu cầu giáo dục về  thái độ  qua đó giáo dục cho học sinh về  mặt   tình cảm, thái độ  gì? (yêu, ghét,hứng thú, hăng hái, tích cực…). +Yêu cầu giáo dục về kỹ năng qua hoạt động thực tế cần bồi dưỡng   hình thành cho học sinh những kỹ  năng gì? (kỹ  năng điều khiển tập thể  hoạt động, kỹ năng tự quản, kỹ năng giao tiếp ứng xử..) Bước 2: Chuẩn bị cho hoạt động:  Hiệu quả của hoạt động GDNGLL phụ thuộc phần lớn vào giai đoạn   chuẩn bị  Ban chỉ  đạo cần vạch ra  được tất cả  các điều kiện, các yếu tố  cần chuẩn bị trước cho hoạt động thành công. +Vạch kế  hoạch, thời gian chuẩn bị, thời gian tiến hành hoạt động,   địa điểm tổ chức ở đâu trong hay ngoài nhà trường. Soạn thảo về  nội dung, hình thức hoạt động ( hoạt động xã hội và   nhân văn; hoạt động tiếp cận khoa học; hoạt động văn hóa   nghệ  thuật   kiến trúc và thẩm mỹ; hoạt động vui chơi và giải trí; hoạt động lao động  công ích hình thức trang trí, xây dựng những phương tiện vật chất như bàn  ghế, phòng học, trang phục kinh phí, phần thưởng…). + Dự kiến những công việc cụ thể và phân công nhiệm vụ cụ thể cho   các lực lượng tham gia chuẩn bị (cả giáo viên và học sinh). Chuẩn bị  chương trình thực hiện hoạt động , phân công người điều  khiển cần hướng dẫn cụ thể (nên tập dượt cho học sinh thực hiện)  Dự  kiến các tình huống xảy ra trong quá trình tiến hành hoạt động và  cách ứng xử giải quyết  Huy động sự  phối hợp giúp đỡ  các lực lượng giáo dục khác trong và  ngoài nhà trường. Đôn đốc kiểm tra và hoàn tất giai đoạn chuẩn bị. Quá trình chuẩn bị hoạt động cần phát huy tính dân chủ khuyến khích  học sinh cùng tham gia bàn bạc, trao đổi sáng tạo tìm ra những hình thức  sinh động bổ  sung hoặc điều chỉnh nội dung  hoạt động cho phù hợp với  điều kiện và khả năng thực hiện của lớp của trường. Bước 3: Tiến hành và kết thúc hoạt động: Tổ chức tiến hành theo kế hoạch đã chuẩn bị. Tiến hành nên tạo  điều kiện cho học sinh  điều khiển công tác tự  quản, giáo viên tham gia như một đại biểu, người cố vấn chỉ đạo. Kết thúc hoạt động phải có nhận xét đánh giá   kết quả  hoạt động  đảm bảo khách quan công bằng. 18
  19. Bước 4: Tổ chức rút kinh nghiệm và đánh giá kết quả hoạt động. Tổ  chức rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động để  lần sau tổ  chức tốt   hơn thành công hơn. 8. Biện pháp 8: Tổng kết, đánh giá kết quả  hoạt động GDNGLL có  liên quan đến kết quả giáo dục toàn diện của nhà trường của lớp. nên cần  phải có thời gian mới có thể khẳng định được tính hiệu quả của hoạt động  này vì vậy bằng các phương pháp khảo sát, đo đếm ta có thể đánh giá được  kết qua sau khi đã tiến hành một số hoạt động sau một định kỳ nào đó trong  năm. Một số  hoạt động chưa phát huy tính tự  quản sáng tạo của học sinh  các em chưa tự đánh giá hoạt động của mình nên Ban chi đao cần xác định  mục tiêu nhiệm vụ  giáo dục của hoạt động   GDNGLL để  có hướng tổ  chức thực hiện các hoạt động mang lại hiệu quả  giáo dục cao.  GVCN  cần xác định rõ  cho học sinh nhận thức đúng mục đích  yêu  cầu của hoạt động GDNGLL nào đó. Tổ  chức một hoạt động có thành  công hay không phụ  thuộc vào bước chuẩn bị. Trong hoạt động phải phát  huy  cao độ vai trò  làm chủ tập thể  và tính độc lập sáng tạo của học sinh. Cần sáng tạo nội dung hình thức   tổ  chức hoạt động qua từng hoạt  động để  mang lại hiệu quả. Khi tổ chức cần chú ý bảo đảm  an toàn cho  học sinh và trật tự    trong lớp. Đây là một yếu tố  góp phần   vào việc tổ  chức  thành công một hoạt động. V. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Sau khi áp dụng những biện pháp nêu trên, tôi thấy hoạt động giáo  dục ngoài giờ  lên lớp  ở  trường Tiểu học Vạn thiện đã có những chuyển  biến rõ rệt. Các giáo viên và học sinh đã quan tâm nhiều hơn đến hoạt động  này. Chính vì vậy chất lượng hoạt động này ngày càng được nâng cao.  Kiểm tra thời gian giành cho hoạt động ngoài giờ  lên lớp tôi thu được  nhiều kết quả sau: Số người có  Số người  Số người  Số người tổ  lên kế  không có kế  Số người  lên kế  chức hoạt  hoạch để  hoạch,  được kiểm  hoạch sơ  động có  đối phó  không tổ  tra sài, thực  chất lượng không thực  chức hoạt  hiện qua loa hiện động 16 14 2 0 0 19
  20. Như vậy, đại đa số giáo viên quan tâm đúng mức đến HĐGDNGLL  và một điều đáng phấn khởi nữa là: Với nhận thức và kinh nghiệm, các bộ  phận trong nhà trường đã phối hợp nhịp nhàng , tạo được sức mạnh tổng  hợp thực hiện có hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Thành tích phong trào trường Tiểu học Vạn Thiện trong vài năm   học   Năm 2009 – 2010 :  Văn nghệ : Đoạt 4 giải cấp huyện Kể chuyện : Đoạt giài 1 cấp huyện . Thi giao lưu Văn, Toán: Đoạt giải Nhất Đồng đội  cấp huyện . Giải toán trên mạng INTERNET:  Đoạt 1 giải huy chương vàng cấp   Quốc gia    Năm học 2010 – 2011 :  Điền kinh, TDTT:  Đoạt giải Nhất Đồng đội  cấp huyện . Vở sạch chữ đẹp  : Đoạt giải Nhất Đồng đội  cấp huyện . Thi  giao lưu OLYMPIC Tiếng Anh:  Đoạt giải Nhất  Đồng  đội   cấp   huyện . Thi giao lưu Văn, Toán: Đoạt giải Nhất Đồng đội  cấp huyện . C. PHẦN KẾT LUẬN 1. Bài học kinh nghiệm: Việc tổ  chức hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp trong trường tiểu  học hiện nay không ngoài mục đích đạt được những điều quan điểm giáo  dục cuả  Đảng đã đề  ra mà từng cán bộ  quản lý, nhất là Hiệu trưởng cần  có nhận thức đầy đủ đúng mức tầm quan trọng của nó trong việc thực hiện  nhiệm vụ  chính trị  trong nhà trường , nhiệm vụ  dạy và học mới có thể  khắc phục các khó khăn và tổ  chức hoạt động ngoài giờ  lên lớp có hiệu   quả. Qua hoạt động GDNGLL, học sinh sẽ có nhu cầu tự khẳng định mình  trong tập thể. Thông qua hoạt động học sinh biết vận dụng những kiến  thức đã học vào hoàn cảnh cụ thể, và từ  chỗ  là đối tượng giáo dục đã trở  thành chủ  thể  giáo dục. Tập thể  là môi trường ngoài tác động đến từng  nhân cách của học sinh.  Muốn tổ chức tốt hoạt động GDNGLL trước hết đòi hỏi đội ngũ cán  bộ  giáo viên, đặc biệt là Hiệu trưởng phải  hiểu một cách đúng đắn về  vị  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2