intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

41
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương trình giáo dục mầm non hướng tới mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện, hài hòa về các mặt: Thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ tình cảm xã hội và chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp một sau này vì vậy mục tiêu chính là tìm ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng làm quen với chữ cái ở trường mầm non thêm phong phú và hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái

  1. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài: Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi “Làm quen chữ cái là cơ  hội tốt để  sớm hình thành  ở  trẻ  những năng lực hoạt động ngôn ngữ  thái   độ, phát triển trí tuệ và kỹ năng làm quen với chữ cái. Qua đó giáo dục tình  cảm và phát triển tư  duy mở  rộng vốn từ cho trẻ góp phần vào việc phát  triển toàn diện nhân cách, chuẩn bị  cho trẻ  một hành trang “Tiếng việt”   vững chắc để trẻ bước vào lớp 1 một cách toàn diện. Bản thân tôi là một giáo viên mầm non tôi luôn suy nghĩ làm thế  nào   để  nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  được tốt, đặc biệt là việc   nâng cao chất lượng làm quen với chữ  viết cho trẻ  mẫu giáo 5 – 6 tuổi.   Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm   cao. Cần phải chú trọng công tác chuyên môn, làm tốt công tác xã hội hóa  giáo dục nhằm đưa chất lượng giáo dục ngày càng đi lên đáp ứng với yêu  cầu sự  nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. Tôi được nhà  trường phân công công tác giảng dạy trẻ   ở  độ  tuổi 5­ 6 tuổi. Qua những  năm trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy rằng để  trẻ  làm quen chữ  viết một   cách có hiệu quả  đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, chịu khó, biết vận  dụng những thủ  thuật một cách linh hoạt, sáng tạo trong quá trình lên lớp  để trẻ lĩnh hội đầy đủ  kiến thức của bộ môn để từ  đó trẻ có sự  tập trung  chú ý và thật sự có hứng trong học tập. Nhận thức được tầm quan trọng cũng như  những khó khăn trong quá   trình tổ  chức hoạt động tôi đã cố  gắng học hỏi kinh nghiệm  ở  các đồng   nghiệp, nghiên cứu các biện pháp hữu hiệu nhất nhằm truyền thụ đến trẻ  sao cho trẻ  lĩnh hội một cách nhẹ  nhàng, thoải mái hơn tránh được sự  gò   bó. Là giáo viên chủ  nhiệm lớp lá trường Mầm non Sơn ca thường xuyên  tiếp xúc với trẻ, hơn ai hết tôi hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý cũng như khả  Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 1
  2. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái năng, nhu cầu của trẻ  và dựa vào những gì mà tôi đã tích lũy được trong   những năm qua nên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp   để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: * Mục tiêu: Chương trình giáo dục mầm non hướng tới mục tiêu giúp trẻ  phát  triển toàn diện, hài hòa về  các mặt: Thể  chất, nhận thức, thẩm mỹ, ngôn  ngữ tình cảm xã hội và chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp một sau này vì vậy  mục tiêu chính là tìm ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng làm quen   với chữ cái ở trường mầm non thêm phong phú và hiệu quả.  * Nhiệm vụ:   Giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  giao tiếp, hình thành cho trẻ  những kỹ  năng nhận biết chữ  cái, luyện phát âm, kỹ  năng cầm bút tập sao chép các  chữ, từ, câu đơn giản…Giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy. 3. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với   chữ viết. 4. Giới hạn của đề tài: Đề  tài nghiên cứu trẻ  5 – 6 tuổi Trường Mầm non Sơn ca – Huyện   Krông Ana – Tỉnh Đăk lăk  năm học 2016 – 2017. 5. Phương pháp nghiên cứu: Muốn đề tài này được thành công tôi đã sử  dụng những phương pháp  như sau: a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận: ­ Phương pháp đọc sách, nghiên cứu tài liệu. ­ Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Tài liệu tập huấn chương trình  giáo dục mầm non mới. Chương trình bồi dưỡng thường xuyên. Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 2
  3. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục. ­ Phương pháp quan sát, đàm thoại. ­ Ghi chép quá trình phát triển của trẻ. ­ Phương pháp dự giờ: Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp thông qua  các buổi dự giờ, thao giảng, dự giờ chuyên đề… tìm ra các biện pháp để áp   dụng phù hợp với lớp mình. C) Phương pháp thống kê toán học. ­ Phương pháp xử lý số liệu.  II: Phần nội dung: 1. Cơ sở lí luận: Ngôn ngữ có vai trò rất lớn trong việc phát triển trí tuệ cho trẻ. Ngôn  ngữ là phương tiện nhận thức thế giới xung quanh, là cơ sở của mọi sự suy  nghĩ, là công cụ  của tư  duy. Vì vậy trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ  lứa tuổi mầm non, việc hình thành và phát triển ngôn ngữ cho trẻ là nhiệm  vụ  hết sức quan trọng. Làm quen với chữ  viết giúp trẻ  hình thành và phát  triển một số năng lực thái độ cần thiết cho việc học tiếng việt ở phổ thông   sau này. Thông  qua việc chơi trò chơi, đọc thơ, kể  chuyện đọc đồng dao,   ca dao…Giúp trẻ rèn khả năng nghe, bắt chước , khả năng phát âm, nói và   hiểu ngôn ngữ tiếng việt. Trong quá trình đó trẻ được cung cấp vốn từ về  thế  giới xung quanh, học cách diễn đạt, cách suy nghĩ…Bên cạnh đó  ở  trường mầm non trẻ được làm quen với 29 chữ cái của tiếng Việt. Từ  đó  trẻ  nhận biết mặt chữ, phát âm đúng chữ  cái, nghe phát âm tìm được chữ  cái, nhìn vào chữ  cái đọc được âm tương ứng. Ngoài ra, trẻ  còn được đọc  một số câu thơ, ca dao, đồng dao có chứa âm của chữ cái nhằm hoàn thiện  bộ  máy phát âm và khả năng ngôn ngữ  mạch lạc, biểu cảm, nói đúng ngữ  âm tiếng Việt. Ngoài ra, hoạt động làm quen với chữ cái còn giúp trẻ  biết  Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 3
  4. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái cầm bút, ngồi đúng tư  thế  khi tô, sao chép. Do đó, việc cho trẻ  làm quen  với chữ  cái là một hoạt động rất quan trọng trong chương trình giáo dục  trẻ 5­ 6 tuổi. Hoạt động này không chỉ hình thành những cơ sở ban đầu của  kĩ năng nói tiếng mẹ đẻ  mà còn giúp trẻ có những hiểu biết và kĩ năng cơ  bản, hỗ trợ trực tiếp và tích cực cho bộ môn tiếng Việt ở trường Tiểu học.  Làm quen chữ cái cô giáo tổ chức để trẻ hứng thú bước vào hoạt động  văn học một cách tự nhiên như đọc thơ diễn cảm, kể lại chuyện sáng tạo,   hóa thân vào các nhân vật trong các vai diễn trò chơi đóng kịch ...Từ đó trẻ  chủ  động tham gia các hoạt động văn học tích cực sáng tạo. Dưới sự  đổi  mới như  hiện nay. Hoạt động làm quen chữ  cái không phải là hoạt động  độc lập, không theo một quy trình phân chia thành nhiều tiết như trước đây,  không gò theo cấu trúc trong khi tổ  chức hoạt động.  Trong các hoạt động  của tuổi mẫu giáo: Chơi giữ vai trò hoạt động chủ đạo, giữa hoạt động vui  chơi và hoạt động học tập chưa có ranh giới rõ ràng. Khác với người lớn   trẻ  em thật sự  học trong khi chơi, trẻ  lĩnh hội các tri thức tiền khoa học   trong trường mầm non theo phương châm “chơi mà học, học mà chơi”. Thông qua bộ môn làm quen chữ cái giúp trẻ phát triển một cách toàn  diện nhân cách của trẻ  được hình thành và phát triển đó là mục đích hàng   đầu của giáo dục mầm non. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo 5 –   6 tuổi tôi luôn thực hiện đúng kế  hoạch đúng chương trình giảng dạy là  cho trẻ làm quen chữ cái ở mọi lúc mọi nơi thông qua các tiết học. Đối với   tiết dạy tôi luôn thực hiện đúng chương trình, dạy đúng trình tự  các bước,   trong tiết dạy tôi luôn đầu tư  nội dung song kết quả  chưa cao, trẻ  không   hứng thú, không tập trung chú ý nghe giảng, không tích cực tham gia vào  các hoạt động chính vì vậy kết quả đạt được chưa cao. Vì vậy, có thể nói việc hướng dẫn trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với chữ cái   là cơ hội tốt để chuẩn bị hành trang vững chắc giúp trẻ bước vào lớp một  Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 4
  5. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái thuận lợi hơn. 2. Thực trạng: * Ưu điểm: ­ Các cháu đi học đều và đã quen với trường lớp. ­ Cô nắm vững phương pháp, yêu nghề  mến trẻ, tận tình với trẻ  và  phụ huynh, được trau dồi kiến thức thường xuyên tập huấn các chuyên đề  mới. ­ Được sự  quan tâm chỉ  đạo của ban giám hiệu nhà trường thường  xuyên quan tâm nhắc nhở, giúp đỡ về chuyên môn. Nhà trường đã kếp hợp  với hội cha mẹ học sinh đầu tư  mua sắm trang thiết bị  điện tử  như: Máy   chiếu, màn hình, máy tính nhằm ứng dụng công nghệ giáo án điện tử trong  việc tổ chức các hoạt động có chủ đích. ­ Cô giáo cũng đã cố  gắng học tập để  nâng cao trình độ  về  chuyên  môn nghiệp vụ, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin để phục vụ cho  chương trình mới hiện nay của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. ­ Đa số phụ huynh nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải rèn luyện  kỹ năng cho trẻ làm quen với chữ cái làm tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1. * Hạn chế: ­ Một số trẻ tuy cùng độ tuổi nhưng sự phát triển về ngôn ngữ, nhận  thức cũng như  tất cả  các mặt khác còn hạn chế  hơn so với các bạn của   mình. Trẻ  đọc chữ  cái theo kiểu thuộc lòng. Trẻ  phát âm chưa chuẩn, nói  ngọng, nói lắp…khả năng tập trung chú ý chưa cao. ­ Do đặc thù về vùng miền nên ảnh hưởng không nhỏ tới cách phát âm  của trẻ  như    miền Bắc thì thường phát âm khó những chữ  như: l, m, n.   Miền nam thì có chữ : s, x… ­ Một số  trẻ  còn chưa được phụ  huynh quan tâm về  việc học, chưa  hiểu rõ vai trò của hoạt động cho trẻ  làm quen với chữ  viết, bên cạnh đó   Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 5
  6. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái một số phụ huynh lại nôn nóng trong việc học chữ của con em mình nên đã  dạy trước tập viết dẫn đến việc tiếp thu bài của tiết học không đồng đều,   trẻ tỏ ra thờ ơ vì mình đã biết rồi nên không còn chú ý đến tiết học, còn khi  viết vì phụ huynh dạy trước ở nhà nên viết sai nét chữ cho trẻ. Những thực  trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức của cô và khả năng  tiếp thu của trẻ. Kết quả khảo sát đầu năm của lớp tôi như sau: Stt Khả năng Số trẻ Đạt Chưa  KS đạt 1 Trẻ nhận biết và phát âm đúng 27 75% 26% 2 Trẻ tô, đồ đúng chữ cái 27 78% 22% 3 Trẻ  cầm vở, để  vở  ngồi đúng tư  27 81,5% 18,5% thế. 4 Trẻ   hứng   thú,   tích   cực   tham   gia  27 85% 15% hoạt động làm quen chữ viết Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi thấy những biện pháp thông thường,  bài soạn rập khuôn cứng nhắc chưa có biện pháp mới tác động thì chất   lượng đạt được trên trẻ  chưa cao vì vậy bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm ra  những biện pháp triển khai để  trẻ  được hoạt động cá nhân một cách tích  cực, kiến thức của trẻ  được bổ  sung và củng cố  phong phú, giúp trẻ  phát   hiện ra nhiều mới lạ. Trong quá trình thực hiện đề tài tôi đã thực hành thực tế tại lớp tôi và   hiệu quả  đem lại sau những lần áp dụng các biện pháp là trẻ  lớp tôi rất   hứng thú và phấn khởi khi được học môn làm quen chữ cái. Nếu khắc phục  được các mặt hạn chế trên sẽ giúp tôi có những kinh nghiệm giúp nâng cao   chất lượng cho trẻ 5 ­ 6 tuổi làm quen với chữ  cái tốt hơn và sẽ  gây hứng  thú cho trẻ khi tham gia vào hoạt động.  Nếu trẻ tiếp thu bài một cách hào  hứng và hứng thú đấy chính là điều thành công nhất. Khi tham gia vào các   hoạt động làm quen chữ cái trẻ không những nhận biết được mặt chữ, phát   Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 6
  7. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái âm đúng chữ  cái…mà qua hoạt động còn giúp trẻ  hoàn thiện hơn về  bộ  máy phát âm và khả năng ngôn ngữ  mạch lạc, biểu cảm, nói đúng ngữ  âm  tiếng Việt. Khi vận dụng  đề  tài này thì phải trải qua thực nghiệm tại lớp và  muốn tiết dạy thành công đòi hỏi phải có sự đầu tư về chuyên môn lẫn đồ  dùng. Ví dụ như muốn tiến hành một tiết làm quen chữ  cái nếu muốn thu  hút trẻ thì phải làm mũ, chữ cái, mô hình…Với nhiều chủ đề khác nhau rất  khó khăn cho việc cất giữ để sử dụng đồ dùng lâu dài vì lớp học chật chội  chưa có thư viện, phòng kho…  Cô đã tổ  chức cho trẻ  làm quen với chữ  cái  ở  mọi lúc mọi nơi, tạo  môi trường phong phú, đa dạng để lôi cuốn sự tò mò của trẻ. Đã biết cách  lồng ghép đan cài các môn học khác, các trò chơi chữ cái vào trong tiết dạy   nhằm tạo thêm hào hứng và hứng thú trong hoạt động của trẻ  tránh sự  nhàm chán và mệt mỏi trên trẻ. * Nguyên nhân chủ quan: Do đặc điểm tâm sinh lí của trẻ  khác nhau: Bộ  máy phát âm của trẻ  chưa thực sự hoàn thiện, khả năng ghi nhớ của trẻ còn yếu. Tư duy của trẻ  còn hạn chế, kinh nghiệm dùng từ của trẻ chưa được luyện tập nhiều. Vì  vậy trẻ dùng từ và nói các câu còn sai, trẻ nói ngọng, nói lắp. * Nguyên nhân khách quan: Một số giáo viên chưa chịu khó tìm tòi tài liệu và học hỏi kinh nghiệm   từ đồng nghiệp. Vì vậy chất lượng giáo dục chưa cao. Đồ  dùng đồ  chơi chưa đa dạng, phong phú. Trẻ  chịu  ảnh hưởng của   môi trường ngôn ngữ  xung quanh trẻ  không tốt, trẻ  phải sống trong môi  trường giao tiếp nghèo nàn, ít có cơ hội được giao tiếp với mọi người xung   quanh nên trẻ  ngại giao tiếp...Trẻ  phải sống trong môi trường quá  ồn ào  Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 7
  8. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái ảnh hưởng đến nhạy cảm của tai trẻ  làm trẻ  nghe kém và phát âm sai,   không chính xác... Từ những thực tế đó, tôi suy nghĩ không biết làm thế nào để tạo hứng   thú trong giờ học và để giờ học đạt kết quả cao và có chất lượng, giúp trẻ  5 – 6 tuổi làm quen với hoạt động chữ cái một cách nhẹ  nhàng, thoải mái.   Trong các quá trình dạy và học hỏi các kinh nghiệm của các đồng nghiệp,   tôi đã áp dụng một số biện pháp sau trong giờ dạy. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp Nhằm giúp trẻ nâng cao khả năng nắm bắt nhớ mặt chữ, phát âm, tô,   đồ, sao chép chữ cái một cách chính xác. Không mang tính trừu tượng, khô  khan. Giúp trẻ phát triển hài hòa về thể chất lẫn tinh thần thông qua 5 mặt   phát triển. Qua đó để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học. b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp. Từ  xưa đến nay giáo viên thường chú ý đến việc tổ  chức các hoạt  động cho trẻ  một cách cứng nhắc và rập khuôn, chưa linh hoạt sáng tạo  cũng như  chưa phát huy được tính tích cực chủ  động tự  giác của trẻ. Vì  vậy hiệu quả  giáo dục chưa cao, kỹ  năng của trẻ  chưa được rèn luyện  nhiều. Muốn nâng cao chất lượng và hiệu quả  chăm sóc giáo dục trẻ  chúng ta có nhiều biện pháp, trong đó biện pháp tạo môi trường hoạt động  tích cực cho trẻ mang lại hiệu quả rất cao. Những lợi ích đầu tiên đó sẽ  tạo ra môi trường học tập thân thiện, gần gũi, tích cực cho trẻ. Thu hút trẻ  đến trường và nâng cao chất lượng công tác chăm sóc giáo dục. Phát triển  khả  năng hợp tác giữa trẻ  với trẻ  và với cô giáo. Việc tạo ra một môi   trường học tập tốt, tạo cho các em sự  gần gũi coi lớp học như  gia đình  của mình là trách nhiệm của mỗi cô giáo chúng ta, để  trẻ  thấy mỗi ngày   đến trường thực sự  là một ngày vui. Vì vậy tôi đã lựa chọn những biện   Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 8
  9. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái pháp sau để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ  cái một  cách tốt hơn: * Biện pháp 1: Lập kế  hoạch cho từng chủ  đề  và tổ  chức hội thi “ Bé   với chữ cái”. Trước hết giáo viên phải chọn nội dung phù hợp với từng chủ  đề  để  xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ. Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của phòng   giáo dục và đào tạo, căn cứ  vào điều kiện cụ  thể  của từng lớp để  đưa ra  những nội dung phù hợp từng chủ đề từng đối tượng cụ thể và bám sát kế  hoạch, sắp xếp các nhóm chữ cái phù hợp với chủ đề. Ví dụ:  Tháng 9: Chủ đề Trường mầm non: Làm quen chữ cái  o, ô, ơ. Chủ đề Bản thân: Làm quen chữ cái: a, ă, â. Giáo viên chọn đề tài sưu tầm tài liệu có liên quan đến đề tài. Tháng 10: Trang trí lớp tạo môi trường chữ  viết cho trẻ  hoạt động ,   khảo sát chất lượng trẻ đầu năm… Hay chủ đề Thế giới thực vật tôi cho trẻ làm quen nhóm chữ l, m, n ­ Tổ chức ngày hội “Bé với chữ cái ” nhằm giúp trẻ rèn luyện kỹ năng   đọc, nhớ và phát âm  chính xác, khích lệ lòng yêu thích môn học, góp phần  cũng cố và hoàn thiện các kỹ năng  đọc ở trẻ. Nó xác định kết quả giáo dục   của cô và sự tập luyện của trẻ, tạo ra không khí thi đua giữa các lớp trong   khối lá. + Dự kiến thời gian tổ chức vào cuối tháng 12. + Đối tượng: Học sinh khối lá + Hình thức tổ chức: Phát âm chữ cái, rung chuông vàng, trò chơi tìm  chữ cái… Trong ngày hội, tất cả  trẻ   đều được tham gia trực tiếp vào hoạt   động, thi đua một cách tích cực, hào hứng, sôi nổi.Quá trình hoạt động tập  Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 9
  10. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái thể  và để  lại cho trẻ  những cảm xúc vui tươi, phấn khởi, óc thẫm mĩ về  “Những nghệ sĩ tí hon” khi biểu diễn. * Biện pháp 2: Tạo môi trường cho trẻ làm quen với chữ cái và làm quen   mọi lúc mọi nơi. Môi trường xung quanh trong đó có các yếu tố  giúp trẻ  được thường  xuyên tiếp xúc, tương tác với chữ cái là điều hết sức quan trọng trong hoạt   động cho trẻ làm quen với chữ cái. Vì vậy, tôi không ngừng nghiên cứu để  tạo ra môi trường phong phú, đa dạng và lôi cuốn sự  tò mò của trẻ. Giáo   viên tân dụng những khoảng tường với vị  trí phù hợp để  tạo môi trường  làm quen với chữ viết như: Sưu tầm tranh  ảnh có nội dung phù hợp với trẻ  và có từ   ở  dưới dán lên tường để  hằng ngày trẻ  quan sát qua đó trẻ  nhận   biết các chữ cái.Ví dụ: Chủ đề thế giới động vật,như tranh “ Con mèo” qua   bức tranh trẻ  nhận biết được đặc điểm của con mèo và nhận biết được  những chữ  cái m, n trong từ  “ Con mèo” dưới bức tranh. Hay tranh “con   lợn” cho trẻ làm quen chữ cái l… Dán nhãn vào mọi thứ  đồ  dùng trong lớp để  trẻ  dần hình thành được  mối liên hệ giữa lời nói và chữ  viết ví dụ  như   trong chủ  đề  Gia đình cho   trẻ làm quen với chữ cái a, ă, â trong chủ đề gia đình tôi ôn luyện bằng cách   yêu cầu trẻ tìm chữ a,ă, â trong các từ  chỉ tên đồ  vật trong lớp như: Chữ â   trong từ “cái ấm”, chữ ă trong từ “khăn mặt”… Ví dụ: Tôi gắn ký hiệu riêng kèm theo tên trẻ   ở  nơi để  dồ  dùng cá   nhân của trẻ như giá để cặp, để khăn, để ly…trẻ sẽ được nhìn tên và biết   tên mình có bao nhiêu chữ cái và bắt đầu bằng chữ cái gì..Từ đó bắt chước  và sao chép lại tên mình và tên bạn ghi tên mình vào các tác phẩm do mình  tự làm ra. ­  Ở  góp phân vai tôi ghi tên các nhóm thực phẩm lên giá bán hàng và  cho trẻ  tìm những chữ  cái đã học trong từ chỉ  thực phẩm để  phát âm, nếu  Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 10
  11. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái phát âm đúng thì mới được mua hàng. Ngoài ra thu hút trẻ  bằng cách tạo  thêm môi trường có nhiều chữ cái ở các góc hoạt động: Tạo hình, thư viện,  âm nhạc, Góc thiên nhiên, góc tuyên truyền…đây là góc trẻ  thường xuyên  hoạt động nên có tác dụng ôn tập và cũng cố chữ cái cho trẻ.  ­ Hoạt động ngoài trời: Như  chủ  đề  thế  giới thực vật cô cho trẻ  đi  tham quan “vườn rau của bé” cô chuẩn bị  những dòng chữ  mang tên của  từng loại rau  ở  dưới mỗi loại rau trong vườn rau. Như  v ậy s ẽ  giúp trẻ  củng cố lại những chữ đã học và làm quen những chữ chưa học. ­ Hoạt động góc: +  Ở  góc học tập: Trẻ  cùng chơi với cô bằng cách  ghép chữ cái, tập tô, đồ, sao chép chữ cái… +  Ở  góc thư viện cô chuẩn bị  các loại truyện tranh với nội dung và  hình thức phong phú theo chủ đề cho trẻ xem.  Ví dụ: Chủ đề thế giới động vật tôi trưng bày sách về các con vật với   dòng chữ “ Vườn sở thú” Tôi cho trẻ sưu tầm các tranh ảnh các con vật sau   đó yêu cầu trẻ tìm các chữ cái có trong họa báo cắt và ghép thành từ chỉ tên  con vật theo mẫu cho trước. Ngoài ra, cô có thể sưu tầm một số truyện tranh mới cho trẻ xem. + Ở góc nghệ thuật: Cô cùng trẻ làm các tấm thiệp chúc mừng và dán  ở các góc. Sao chép chữ trong tấm thiệp… + Ở góc vi tính: Sử dụng và ứng dụng các ý tưởng trò chơi từ chương   trình Kidsmart vào các hoạt động giúp trẻ thêm hứng thú. Tôi trò chuyện với trẻ về các món ăn. Hôm nay chúng ta ăn món gì? Có   ngon không? Bạn Lan có thích ăn không? Và tập cho trẻ  thói quen mời cô  và các bạn trước khi ăn thông qua bài thơ  “Mời bạn ăn”. Trước khi đi ngủ  tôi cho trẻ đọc bài thơ “Giờ đi ngủ” và nói lời chúc “Chúc bạn ngủ ngon”… Cho trẻ  chơi các trò chơi tìm chữ  cái như: Chữ  nào biến mất: Cô tạo  các hình có kèm tên khái niệm, khi click chuột vào hình ảnh đó thì một chữ  Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 11
  12. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái cái biến mất. Cô mời trẻ đoán chữ  cái đã biến mất. Nếu trẻ đoán đúng thì  chữ  cái sẽ  xuất hiện với kích cỡ  lớn hơn trên màn hình kèm theo lời khen   của cô.  Trò chơi ô chữ kì diệu: Cô tạo những hình ô số trên màn hình, mỗi  ô   số   ẩn phía sau là những chữ  cái theo các kiểu chữ  in thường, viết thường   và in hoa. Yêu cầu trẻ mở ô chữ ứng với mỗi ô trẻ đọc được tên chữ cái và  nói được kiểu chữ cái đó.  Đây là hoạt động thường gây hứng thú cho trẻ  nhất. Nếu trẻ  chơi   chưa đạt, cô có thể  giúp trẻ  từ  từ  làm quen dần. Ngoài ra cô có thể  giới  thiệu một số câu đố, các bài đồng giao để giúp trẻ làm quen với chữ cái. * Biện pháp 3: Sáng tác , sưu tầm trò chơi, câu đố  các bài đồng dao và   làm đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động làm quen với chữ cái. Trò chơi giúp trẻ làm quen với chữ cái : Để giải quyết nhiệm vụ học  tập thông qua trò chơi đạt hiệu quả cao nhất bản thân tôi đã tìm những trò   chơi hấp dẫn trẻ, phải xen kẽ giữa trò chơi tĩnh và trò chơi động giúp trẻ  hứng thú và qua đó củng cố và khắc sâu những chữ cái mà trẻ đã được làm   quen trước đó. Cô chuẩn bị  sưu tầm các câu đố  về  các chữ  cái để  đố  trẻ  thông qua   hoạt động câu đố  giúp trẻ nhận biết và phân biệt các chữ  cái đã được làm  quen như: Ví dụ : “ Nét tròn em đọc chữ o Khuyết đi một nữa sẽ cho chữ gì?”                                                   (Chữ C) Trẻ  nhỏ  thường hay nói ngọng chữ  l, n nên tôi đưa những bài đồng  dao vào hoạt động vui chơi để luyện phát âm cho trẻ như:  Ví dụ:  “Đi cầu đi quán Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 12
  13. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái Đi bán lợn con Đi mua cái soong Đem về đun nấu Mua quả dưa hấu Về biếu ông bà… Kẻo trời sắp tối” Tư  duy của trẻ  mẫu giáo mang tính trực quan hành động vì vậy để  hoạt động giáo dục đạt hiệu quả  cao tôi thường thiết kế, làm nhiều đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  cho việc tổ  chức hoạt động như: Mô hình đồ  vật,  con vật được gắn chữ cái…sẽ  kích thích sự  chú ý của trẻ  khi thao tác với   các đồ  dùng, đồ  chơi đó. Giáo viên hướng dẫn trẻ  cùng làm đồ  dùng, đồ  chơi để sử dụng trong các tiết dạy đồng thời thường xuyên sưu tầm tranh  ảnh đẹp phù hợp với bài dạy đặc biệt là nguồn tài liệu trên internet. Vì   vậy, tôi thường tận dụng các nguyên liệu, phế liệu sẵn có ở địa phương để  làm đồ dùng dạy học. Yêu cầu các bộ đồ dùng có giá trị sử dụng lâu dài, có   tính thẩm mĩ, đảm bảo an toàn cho trẻ.  Ví dụ  chủ  đề  Gia đình tôi sẽ  tổ  chức cho trẻ  làm những tấm thiệp  chúc mừng có ghi tên hoặc kí hiệu rồi trang trí xung quanh lớp. Hoặc chủ  đề thế dưới thực vật tôi sẽ cho trẻ cắt hoặc vẽ những bông hoa sau đó gắn  chữ cái lên những bông hoa đó, hay với chủ đề thế giới động vật tôi cho trẻ  cắt dán những con vật dán lên tường và dán những chữ cái rời mang tên con  vật đó để trẻ làm quen… Ngoài ra tôi còn chọn một số bài thơ ngắn theo từng chủ đề viết bằng  chữ to để trẻ tìm gạch chân chữ cái trẻ đã biết, đọc những chữ cái đã biết.   * Biện pháp 4: Tổ chức hoạt động làm quen chữ cái bằng giáo án điện   tử : Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 13
  14. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái       Muốn giờ  học làm quen với chữ  cái đạt hiệu quả  cao và giúp trẻ  chủ  động, tích cực tham gia vào hoạt động thì việc  ứng dụng công nghệ  thông tin đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của trẻ vào  các hoạt động giáo dục.  Ví dụ: Trong chủ  đề  Gia đình, tôi tổ  chức cho trẻ  làm quen chữ  cái e, ê  như sau: * Hoạt động 1: Trò chuyện với trẻ về Gia đình: ­ Cho trẻ ngồi xúm lại bên cô, hướng trẻ nhìn lên màn hình và hỏi trẻ:  “ Đây là biểu tượng gì ?” ( Biểu tượng ngôi nhà). Sau đó đưa ra những câu   hỏi về  Gia đình. Trẻ  kể  về  gia đình mình có mấy người, là những ai?  Trong gia đình có mấy thế hệ?... ­ Sau đó cô củng cố  lại cho trẻ hiểu: “ Mỗi chúng ta, ai cũng có một   ngôi nhà để ở và một gia đình đầm ấm với những người thân yêu như ông,  bà, bố, mẹ, anh, chị, em…Tôi giảng cho trẻ  hiểu rõ hơn về  mối quan hệ  giữa những người thân trong gia đình thông qua tranh  ảnh về gia đình trên  màn hình (Gia đình có hai thế  hệ, gia đình có ba thế  hệ…). Cho trẻ  hát   những bài hát có ý nghĩa để tặng những người thân yêu trong gia đình của  mình ( Ví dụ: bài hát “ Cả nhà thương nhau”… * Hoạt động 2: Làm quen với chữ cái e, ê:   ­ Cho trẻ xem hình ảnh hai chị em trên màn hình. Phía dưới có từ “Hai  chị em”. Cô mời một trẻ lên ghép từ “Hai chị em” giống trên bảng. Sau đó  cho trẻ  tìm chữ cái đã học trong từ. Tiếp theo tôi gọi một trẻ  lên tìm chữ  cái có một nét cong trái và một nét gạch ngang ( trẻ lên tìm chữ e). Sau đó  tôi tiến hành cho trẻ làm quen với chữ cái theo trình tự:  + Bật màn hình cho trẻ xem chữ cái e.  + Cô phát âm mẫu chữ cái e. Trẻ phát âm theo lớp, tổ, cá nhân. Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 14
  15. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái  + Trẻ nêu nhận xét về cấu tạo chữ ( chữ cái e gồm một nét cong trái và  một nét gạch ngang)  + Khi trẻ miêu tả cấu tạo chữ xong, tôi click chuột vào hiệu ứng để các   nét của chữ cái e lần lượt hiện ra kích thích trẻ tập trung quan sát, thích thú   dẫn đến trẻ sẽ nhớ lâu.   + Tôi củng cố  lại cấu tạo chữ  e và phân tích nét chữ. Tôi đã cho lần   lượt từng nét chữ xuất hiện theo quy trình chữ viết như: Nét gạch ngang ra  trước, nét cong trái xuất hiện dính liền vào nét gạch ngang tạo thành một   chữ cái e hoặc phân tích đến nét nào thì nét đó đổi màu để trẻ dễ nhớ.  + Giới thiệu thêm chữ cái e in hoa và e in thường: Tôi cho lần lượt từng   chữ  xuất hiện trên màn hình để  trẻ  quan sát và phát âm….Tương tự  chữ  cái ê. Hỏi trẻ  chữ  cái e và ê khác nhau  ở  điểm nào? Khi trẻ  trả  lời xong tôi  củng cố  lại trên màn hình bằng cách làm hiệu ứng cho mũ chữ  cái ê xoay  một vòng để trẻ dễ hiểu như vậy trẻ dễ nhận biết và cũng rất thích thú. * Hoạt động 4: Trò chơi chữ cái Tôi chọn những trò chơi phù hợp với từng nhóm chữ cái. Để gây hứng   thú cho trẻ, trò chơi mà tôi sử dụng trong các hoạt động cho trẻ làm quen  với chữ  cái thường xuyên được thay đổi và làm mới. Trò chơi phải ngắn  gọn dễ hiểu luôn kết hợp giữa hai yếu tố động và tĩnh, đảm bảo tính vừa  sức và luôn thay đổi hình thức để tránh nhàm chán cho trẻ. Thường xuyên  sử dụng hình thức thi đua để khuyến khích sự nỗ lực cố gắng của trẻ.  ­ Một số trò chơi sử dụng trong hoạt động làm quen với chữ cái:   Đối với trẻ mầm non vui chơi là hoạt động đóng vai trò chủ  đạo vì   vậy trong quá trình tổ chức hoạt động trẻ được tham gia nhiều trò chơi thì   càng hứng thú từ  đó khiến hoạt động trở  nên hấp dẫn, tạo sự  chú ý cần  thiết ở trẻ. Trong hoạt động làm quen với chữ cái có sử dụng giáo án điện   Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 15
  16. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tử  tôi thường xuyên tạo ra nhiều trò chơi hấp dẫn với máy tính như: “ Ô  chữ kì diệu”, “ chữ cái nào biến mất”…Từ đó giờ hoạt động không còn bị  nhàm chán mà trở nên sôi nổi và trẻ tích cực tham gia hoạt động… Bên cạnh đó giáo viên cần phải rèn cho trẻ  cách tô, đồ, sao chép và  ngồi đúng tư  thế: Để  thực hiện cho trẻ  tô, đồ, sao chép đúng và đẹp thì  giáo viên cần phải thường xuyên nhắc nhở  trẻ  ngồi thẳng lưng đầu hơi  cúi, tay phải cầm bút, tay trái cầm vở, lúc đầu năm học tôi đã thấy có một  số trẻ cầm bút bằng bốn đầu ngón tay và cầm bút sát xuống đầu bút chì, tô   chệch ra ngoài nét chấm mờ. Qua quá trình rèn luyện tôi đã hướng dẫn trẻ  và thu được kết quả khả quan. Trẻ đã ngồi đúng tư thế khi tô, đồ, sao chép   và trẻ thích thú hơn khi học tiết làm quen chữ cái. * Biện pháp 5: Cho trẻ làm quen chữ cái thông qua các hoạt động khác: Ghi nhớ không chủ đích là đặc trưng tư duy của trẻ mẫu giáo, trẻ ghi  nhớ nhanh và cũng nhanh quên vì vậy muốn phát triển khả năng ghi nhớ có  chủ đích và nhận biết chữ cái, giáo viên cần phải nhắc lại chữ cái đã học   mọi lúc mọi nơi. ­ Tích hợp với môn học làm quen văn học:   Ví dụ  chủ  đề  gia đình cho trẻ  làm quen chữ  cái e, ê thông qua bài thơ  “Em yêu nhà em”  “ Chẳng đâu bằng chính nhà em Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo Có nàng gà mái hoa mơ…” Tôi cho trẻ thi đua lên gạch chân chữ e, ê có trong đoạn thơ trên. ­ Lồng ghép vào hoạt động âm nhạc: Trong hoạt động giáo dục âm nhạc tôi thường xuyên tìm những bài hát  về  chủ đề  chữ  cái. Từ  đó giúp việc làm quen với chữ  cái của trẻ  trở  nên   Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 16
  17. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái thú vị  và dễ  nhớ  hơn như  nhóm chữ  o, ô,  ơ  trong bài “ Hạt sương” “Hạt  sương bé tí tẹo, đựng cả ông mặt trời…”  ­ Lồng ghép hoạt động làm quen chữ  cái vào hoạt động giáo dục thể  chất: Trong hoạt động phát triển thể chất “Ném xa bằng một tay” tôi dán  chữ  cái trẻ  đã biết vào túi cát. Trước khi ném tôi yêu cầu trẻ đọc chữ  cái   dán trên túi cát của mình rồi dán đúng kỹ thuật. ­ Lồng ghép chữ cái thông qua hoạt động khám phá khoa học: Trò chơi “  Ô chữ kì diệu”: Trong mỗi ô chữ là một chữ cái trẻ đã biết, phía sau ô chữ  sẽ  là hình  ảnh các con vật khi chơi trẻ sẽ chọn cho mình một ô chữ  nếu   đọc được chữ cái trên ô chữ  thì ô chữ sẽ  mở ra hình con vật và tiếng kêu   của nó. ­ Tích hợp với hoạt động tạo hình. Sau khi trẻ  đã hoạt động nhiều thì hoạt động tạo hình rất phù hợp với   trạng thái tĩnh. Tôi cho trẻ  tô màu khoảng trống có chứa các chữ  cái theo  yêu cầu của cô, hoặc cho trẻ cắt, xé và dán các chữ cái.  ­ Tích hợp thông qua hoạt động ngoài trời: Tôi tổ  chức cho trẻ  chơi trò  chơi dân gian trong quá trình chơi tôi uốn nắn cách phát âm cho một số trẻ  còn yếu… Khi trẻ chơi tự do quanh sân trường tôi yêu cầu trẻ phải đọc tên cây và tìm  chữ cái đã học trong từ chỉ tên cây treo ở mỗi cây. * Biện pháp 6: Kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giúp trẻ   làm quen với chữ cái. Để hoạt động làm quen với chữ cái đạt kết quả cao thì sự thống nhất  giữa   nhà  trường  và  gia  đình  là  hết  sức  cần  thiết.Vì  thế  hằng  ngay  tôi   thường xuyên thông báo với phụ  huynh về  chương trình hoạt động  ở  lớp  cũng như sự phát triển của trẻ để phụ huynh kết hợp ôn luyện ở nhà.Trao  Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 17
  18. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái đổi về một số nhược điểm của trẻ như: Cách phát âm, nhận mặt chữ, cách   cầm bút, tư thế ngồi…Từ đó phụ huynh có thể uốn nắn thêm cho trẻ. Trong các buổi họp phụ huynh tôi đưa ra ý kiến nhằm thống nhất với   phụ  huynh về  hoạt động làm quen chữ  cái và để  phụ  huynh hiểu rằng:   Việc chuẩn bị  cho trẻ vào lớp 1 không chỉ  đơn thuần là học thuộc 29 chữ  cái mà cần phải hướng dẫn trẻ phát âm chính xác, nghe và hiểu nghĩa của  từ, tư  thế  ngồi và cách cầm bút. Ngoài ra còn chuẩn bị  tâm thế  thoải mái,   tự  tin cho trẻ  bước vào lớp 1. Bên cạnh đó việc tuyên truyền với phụ  huynh không nên cho trẻ đi học trước chương trình lớp 1 là rất quan trọng. Vận động phụ  huynh  ủng hộ  nguyên liệu, phế  thải để  làm đồ  dùng,   đồ chơi cho trẻ hoặc cùng kết hợp với giáo viên tạo ra những đồ chơi mới  lạ, thu hút sự chú ý của trẻ, nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngày   càng cao hơn.  c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp: Khi giáo viên thực hiện các giải pháp, biện pháp cần phải chú ý đến  những trình tự  nhất định, phải bắt đầu từ  đâu và kết thúc từ  đâu, và các  giải pháp, biện pháp khi thực hiện đề  tài phải có mối quan hệ  mật thiết  với nhau, biện pháp này sẽ  hỗ  trợ  biện pháp kia nhằm hòa quyện các nội  dung lại với nhau để đi đến một thể thống nhất là tìm ra các giải pháp tối   ưu nhất đó là biện pháp tổ  chức hoạt động làm quen chữ  cái bằng giáo án  điện tử, nhưng vẫn đảm bảo được tính chính xác, khoa học và logic giữa  giải pháp và biện pháp. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: Sau một thời gian thực hiện, là một giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi rất  phấn khởi khi kết quả đạt được rất cao: * Đối với trẻ:  Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 18
  19. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái Đa số trẻ hứng thú, sôi nổi tham gia hoạt động làm quen chữ cái. Phần  lớn trẻ đã nhận biết và phát âm đúng chữ cái, không nói ngọng, nói lắp, đặc   biệt trẻ  biết cầm vở, cầm bút và ngồi đúng tư  thế. Một số  trẻ  đến cuối  năm đã biết sao chép nhiều từ mới. Cũng qua hoạt động này ngôn ngữ của   trẻ  được phát triển rõ rệt, trẻ  yêu thích hoạt động, trẻ  có thêm niềm vui,  phấn khởi khi đến lớp. Trẻ thích nghe hát đọc thơ, kể chuyện, đóng vai các   nhân vật trong truyện, nhân vật ngoài đời. Biết kể  lại một số  truyện đơn  giản dựa theo câu hỏi hoặc lời dẫn truyện của cô. ­ Qua quá trình thực hiện đề  tài và áp dụng một số  biện pháp, giải   pháp cho trẻ làm quen chữ cái đã cho thấy: + Trẻ  lớp tôi thông minh sáng tạo hơn khi học các tiết làm quen chữ  cái . + Trẻ thích được đọc các chữ cái. + Trẻ thích được đọc thơ, kể chuyện. + Trẻ ghi nhớ thuộc thơ truyện lâu hơn. + Trẻ phát âm đúng không nói ngọng, nói lắp. +  Trẻ biết sao chép một số từ mới. Kết quả Số  Khi   chưa   áp  Sau   khi   áp  lượng  dụng   hình   thức  dụng   hình  trẻ đổi mới thức đổi mới ­ Phát âm đúng chữ cái 27 50% ­ 60% 70% ­ 90% ­ Nhận biết đúng mặt 29  27 70% ­ 75% 100% chữ cái. ­   Phát   triển   ngôn   ngữ,  27 65% ­ 70% 80% ­ 90% diễn đạt tốt ­   Tô   viết   trùng   khít   lên  chấm mờ, hoàn thành vở  27 70% ­ 75% 85% ­ 90% tập tô sạch sẽ. Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 19
  20. SKKN: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái ­  Trẻ   biết  sao  chép  một  27 65% ­ 70% 90% ­ 95% số từ mới * Đối với giáo viên:   Qua việc tổ  chức hoạt động cho trẻ  5 – 6 tuổi làm quen với chữ  cái   bản thân tôi đã có được nhiều kinh nghiệm, cách tổ  chức hoạt động cũng  có phần linh hoạt và sáng tạo hơn. Tôi đã vững vàng hơn khi cho trẻ  làm  quen với chữ  cái, linh hoạt hơn trong việc giảng dạy, đúc rút được nhiều  kinh nghiệm hơn cho bản thân. * Đối với phụ huynh:   Phụ  huynh càng tin tưởng, chăm lo hơn đến phương pháp giáo dục  trẻ, có sự  nhìn nhận đúng đắn về  tầm quan trọng trong việc cho trẻ  làm  quen với 29 chữ cái trước khi vào lớp một. Đây là điều kiện cần thiết nhất  để trẻ chuẩn bị tâm thế vững vàng trước khi bước vào lớp 1. Phụ huynh có  ý thức trong việc cho trẻ  làm quen với chữ  cái thêm  ở  nhà, sẵn sàng sưu  tầm vật liệu đóng góp cho lớp…Giữa phụ huynh và giáo viên có sự hợp tác  tích cực. Và phụ huynh không còn ép trẻ học trước nữa. III. Phần kết luận, kiến nghị: 1. Kết luận: Hoạt động làm quen với chữ  cái là một hoạt động quan trọng không   thể thiếu và không thể xem nhẹ trong quá trình tổ chức hoạt động ở trường  mầm non cho trẻ 5­ 6 tuổi. Qua thực hiện đề  tài tôi nhận thấy muốn dạy  trẻ  đạt kết quả tốt giáo viên cần tự  học hỏi bồi dưỡng kiến thức và luôn   suy nghĩ tìm ra những biện pháp, những thủ thuật vào bài thật sáng tạo, để  lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động. Qua đó cần nắm được đặc điểm tâm   sinh lý của trẻ, khả năng nhận thức, điều kiện sống của trẻ để có phương   pháp giảng  dạy, biện  pháp phối hợp  giáo  dục  hiệu  quả  hơn.  Tạo môi  trường chữ cái trong và ngoài lớp hấp dẫn, đẹp mắt và có đầy đủ đồ  dùng   Người thực hiện: Vũ Thị Lợi ­ Trường Mầm Non Sơn ca 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2