intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên liên đội THCS Viên An thông qua hoạt động đội

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

176
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề tài "Một số biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên liên đội THCS Viên An thông qua hoạt động đội" đề xuất một số biện pháp nhằm giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên liên Đội THCS Viên An, góp phần thực hiện tốt mục tiêu năm học 2010 - 2011 mà ngành giáo dục và nhà trường đề ra. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên liên đội THCS Viên An thông qua hoạt động đội

  1. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ỨNG HOÀ TRƯỜNG THCS VIÊN AN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP  GIÁO DỤC TÍNH TỰ GIÁC TRONG HỌC TẬP CHO ĐỘI VIÊN LIÊN ĐỘI THCS VIÊN AN  THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐỘI Người thực hiện: Lê Hải Đăng Chức vụ: Giáo viên – TPT Đề tài thuộc lĩnh vực: Giáo dục đạo đức 1
  2. Năm học 2010 ­ 2011 2
  3. Mục lục Tiêu chí         Trang A. Mở đầu       5 1. Lý do chọn đề tài              5  2. Mục đích nghiên cứu        6  3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu                          6 4. Giả thuyết khoa học        6 5. Nhiệm vụ nghiên cứu             6 6. Phương pháp nghiên cứu         7  7. Phạm vi, giới hạn đề tài        7  B. Nội dung                   8 Chương I .  Cơ  sở  lí luận của việc giáo dục tính tự  giác   trong học   tập cho đội viên THCS    8 1.1.Một số khái niệm có liên quan đến đề tài.       8 1.2. Vị trí của giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên.                    9 1.3. Tính tự giác  trong học tập của đội viên bao gồm.     10  1.4. Đặc điểm hoạt động đội trong trường THCS Viên An .         11 1.5. Hoạt động đội đối với việc giáo dục tính tự giác  trong học tập cho  đội viên Liên đội THCS Viên An     11 Chương 2: Thực trạng về giáo dục tính tự giác trong học tập cho  đội viên  Liên đội THCS Viên An.              12 2.1.Một vài nét về trường THCS Viên An.               12 3
  4. 2.2.Thực trạng  tính tự giác trong học tập của đội viên Liên đội THCS  Viên An.       12 2.3.Nguyên nhân thực trạng tính tự giác trong học tập cho đội viên liên  đội THCS Viên An.                         16 Chương 3: Các biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho  đội viên Liên đội THCS Viên An  thông qua hoạt động đội     17 3.1. Cơ sở đề xuất biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội  viên Liên đội THCS Viên An      17 3.2. Các biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên Liên  đội THCS Viên An thông qua các hoạt động đội         17 3.2.1.Phối hợp các lực lượng trong nhà trường để giáo dục tính tự giác  trong học tập cho đội viên      17 3.2.2. Hoạt động đội là con đường tốt nhất để giáo dục tính tự giác cho  đội viên...                                      21 3.2.3. Xây dựng điểm mô hình các “đôi bạn cùng tiến”.               24 4. Thực nghiệm      26 C.  Kết luận và khuyến nghị     28 1. Kết luận     28 2. Khuyến nghị     29 Tài liệu tham khảo    30 4
  5. Danh mục ký hiệu chữ viết tắt 1. Ban Giám Hiệu   BGH ̣ ưởng  2. Hiêu tr HT ̉ ̣ 3. Giao viên chu nhiêm  ́ GVCN  4. Trung học cơ sở THCS   5. Xã hội chủ nghĩa XHCN 5
  6. A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài   Trong gia đoạn hiện nay công cuộc đổi mới kinh tế, xã hội  ở  nước ta đang diễn ra mạnh mẽ với xu thế toàn cầu hoá. Thực tế  đó đòi  hỏi phải có những lớp người lao động mới tự giác, có bản lĩnh, có năng  lực, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, làm việc có kế  hoạch, thích  ứng được với thực tiễn xã hội luôn thay đổi và phát triển. Do vậy, ngành   giáo dục phải có sự  thay đổi biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh  để phù hợp với tình hình đất nước. Một bài toán về giáo dục tính tự giác  cho người học được đặt ra buộc phải giải quyết. Vậy trong những năm  qua, Nhà nước và ngành Giáo dục đã giải quyết như thế nào mặc dù đó   không phải là đề tài mới mẻ. Những   năm   gần   đây,   với   việc   thực   hiện   cuộc   vận   động   “Hai  không” với 4 nội dung của Phó Thủ  tướng Chính phủ  ­ Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân giáo dục tính tự giác trong học  tập cho học sinh đã được quan tâm và đẩy mạnh hơn.    Thực tế  cho thấy  ở  bất kỳ  xã hội nào thì tính tự  giác vẫn luôn   được coi trọng, tính tự giác cũng được coi là gốc của đạo đức, nhân cách  con người. Vì vậy, việc giáo dục tính tự giác cho đội viên là một yêu cầu  quan trọng, đang trở  thành một vấn đề  cần được các nhà giáo dục quan  tâm.  Vấn đề  thiếu tự  giác không chỉ  diễn ra ở ngoài xã hội mà còn len   lỏi vào trong cả  trường học. Biểu hiện là trong các chi đội vẫn còn có  những đội viên chưa ngoan, chưa  ý thức trong học tập dẫn  đến tình  trạng học lực yếu, học lực kém và xẩy ra hiện tượng ngồi “nhầm lớp”   làm ảnh hưởng không ít đến những đội viên khác trong lớp học. 6
  7. Trong những năm qua, các mặt hoạt động Đội và phong trào thiếu  nhi của liên đội trường Trung học cơ  sở  (THCS) Viên An luôn được   đánh giá là đơn vị khá của huyện Ứng Hoà. Là một giáo viên tổng phụ trách có nhiệm vụ  giúp đỡ  và uốn nắn  để  giúp đội viên có sự  phát triển đúng đắn về  nhân cách, về  đạo đức   nhằm giúp các em có sự  phát triển toàn diện như  mục tiêu giáo dục đề  ra. Chính vì lẽ đó tôi mạnh dạn chọn: “Một số biện pháp giáo dục tính   tự giác trong học tập cho đội viên Liên đội Trung học cơ sở Viên An   thông qua các hoạt động Đội.” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn đề  tài đề  xuất một số  biện pháp nhằm giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên liên Đội  THCS Viên An, góp phần thực hiện tốt mục tiêu năm học 2010 – 2011   mà ngành giáo dục và nhà trường đề ra. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu: 3.1. Khách thể nghiên cứu: Quá trình giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp giáo dục tính tự  giác trong học tập cho đội viên trong   liên đội THCS Viên An. 4. Giả thuyết khoa học: Nếu thực hiện giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên qua  các biện pháp : ­ Phối hợp các lực lượng trong nhà trường để giáo dục tính tự giác   trong học tập cho đội viên. ­ Hoạt động Đội là con đường tốt nhất để  giáo dục tính tự  giác  trong học tập cho đội viên. ­ Xây dựng điểm mô hình các “đôi bạn cùng tiến”. 7
  8. thì sẽ  góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “ Hai không” với bốn nội  dung của Bộ Giáo dục – Đào tạo, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm  học.  5. Nhiệm vụ nghiên cứu: 5.1. Nghiên cứu cơ  sở  lý luận về  giáo dục tính tự  giác trong học   tập của đội viên THCS Viên An  5,2. Tìm hiểu thực trạng về tính tự giác trong học tập của đội viên   liên Đội THCS Viên An   5.3. Đề xuất một số biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập   cho đội viên liên Đội THCS Viên An thông qua các hoạt động đội.  6. Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương pháp nghiên cứu  lý luận: Nghiên cứu, tham khảo các tài   liệu, sách báo có liên quan đến giáo dục tính tự  giác trong học tập cho   đội viên ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Khảo sát 324 đội viên trong  liên Đội, 16 giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại trường thông qua  phiếu trưng cầu ý kiến. Tổng kết kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho đội viên năm học,   2009­2010 trường THCS Viên An. ­ Phương pháp thống kê toán học: Thống kê các số  liệu, các thông tin, các kết quả  để  so sánh, đánh   giá các biện pháp thực hiện. 7. Phạm vi, giới hạn đề tài: Về nội dung: Đề tài chỉ nghiên cứu giáo dục tính tự giác trong học   tập cho đội viên. Về  thời  gian:  Đề  tài nghiên cứu và thử  nghiệm trong năm học  2010­2011. Về đối tượng : Đề tài chỉ áp dụng đối với đội viên THCS. Về không gian: Đề tài nghiên cứu đối với liên Đội THCS Viên An. 8
  9. 9
  10. B. PHẦN NỘI DUNG Chương1: Cơ sở lí luận của việc giáo dục tính tự giác trong học tập cho   đội viên THCS. 1.1.Một số khái niệm liên quan đến đề tài. 1.1.1.Tính tự giác: Tự giác là luôn ý thức được hành vi, việc làm của mình, chủ động  đề  ra kế  hoạch hoạt động của mình mà không cần ai thúc giục, nài ép   hoặc thực hiện một việc gì đó trong sự miễn cưỡng. Tự giác là đức tính  cần thiết và quý báu của mỗi con người. Người có đức tính tự  giác sẽ  được mọi người tin yêu, kính trọng. 1.1.2.Tính tự giác trong học tập: Đức tính tự  giác  trong học tập  được biểu hiện như: biết lập kế  hoạch học tập, làm việc, không có hiện tượng  ỷ  lại quay cóp, chép bài  hoặc xem bài của bạn, không để  thầy cô phải giục giã, thúc bách hoặc   xử   phạt   mới   thực   hiện.  Đức   tính  này   cũng  được   biểu   hiện   sự  ngay  thẳng, không nói sai sự  thật, giám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm  trước hành động, hành vi của mình. 1.1.3.Giáo dục tính tự giác:  ́ ̀ giáo dục tính tự giác la môt hoat đông co tô ch Qua trinh  ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ức, co muc ́ ̣   ́ ́ ̣ đich, co kê hoach nhăm biên nh ́ ̀ ́ ững nhu câu chuân m ̀ ̉ ực, gia tri đao đ ́ ̣ ̣ ức  (tính tự giác), thanh nh ̀ ưng phâm chât đao đ ̃ ̉ ́ ̣ ức (tính tự giác) của ca nhân, ́   ̀ ́ ́ ưởng thanh vê măt đao đ lam cho ca nhân đo tr ̀ ̀ ̣ ̣ ức gop phân phat triên nhân ́ ̀ ́ ̉   ̉ ̀ ́ ̉ ự phat triên tiên bô cua xa hôi.  cach cua môi ca nhân va thuc đây s ́ ̃ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̃ ̣ 1.1.4. Biện pháp. 10
  11. Biện pháp là cách làm, cách thực hiện đối với việc gì đó.  Ở  đây  biện pháp là làm thế  nào để  đội viên rèn luyện thói quen tự  giác trong   học tập. 1.1.5.Biện pháp giáo dục tính tự giác. Biện pháp giáo dục tính tự giác là quá trình tác động có mục đích, có  kế hoạch đến đội viên nhằm giúp cho nhân cách mỗi đội viên được phát   triển đúng đắn, giúp đội viên có những hành vi  ứng xử  một cách có ý   thức, đúng mực trong các mối quan hệ  của cá nhân với xã hội, của cá   nhân với lao động, của cá nhân với mọi người xung quanh và của cá nhân  với chính mình. 1.2. Vị  trí của việc giáo dục tính tự  giác trong học tập cho đội   viên THCS. Trong xã hội ngày nay, đức tính tự  giác là rất cần thiết cho mọi  người, đức tính tự  giác là một trong những đức tính đáng quý mà mọi   người cần phải có, nhất là đối với đội viên THCS đức tính này rất cần  để  hoàn thiện chính mình, trở  thành người công dân biết làm chủ  bản  thân. Đức tính tự  giác luôn thường trực trong mỗi con người. Nếu rèn  luyện đức tính tự  giác, chúng ta sẽ  thành đạt trong cuộc sống góp phần  tích cực cho sự tiến bộ của xã hội và sự phát triển của đất nước.  Bên cạnh những người biết hoàn thiện bản thân để trở thành công  dân tốt vẫn có những người còn thiếu tự giác và sai trái. Hiện nay, hiện  tượng đội viên  ỷ  lại, sống không có kế  hoạch, buông thả, chép bài của   bạn, gian lận trong thi cử  đã trở  thành một tệ  nạn phổ  biến gây  ảnh  hưởng xấu đến ý nghĩa của việc dạy và học, gây xôn xao xã hội.  Để tránh được tệ nạn thiếu tự giác, mỗi chúng ta cần tự mình xây  dựng nên một ý thức tự  giác, sống và làm việc có kế  hoạch trong từng   11
  12. việc nhỏ nhặt nhất mà hàng ngày chúng ta đều làm cho đến việc lớn lao  sau này, đồng thời lên án những hành vi thiếu tự giác và tích cực đẩy lùi  những tiêu cực do nạn thiếu tự giác để noi cao những tấm gương về đạo  đức cao cả.  Sống trong xã hội hiện đại, đức tính tự giác là không thể thiếu cho   bản thân, cần tích cực rèn luyện đức tính đáng quý này để tự hoàn thiện   chính mình, trở thành người công dân tốt, đưa đạo đức xã hội, đất nước   ngày một phát triển. Đối với đội viên, trong quá trình hình thành nhân cách thì trường   học chính là nơi các em được học tập và rèn luyện một cách nghiêm túc  nhất. Bước vào trường học mỗi đội viên có cơ hội để tiếp thu giáo dục,  ý thức đầy đủ  về  nghĩa vụ, trách nhiệm đối với toàn bộ  các hoạt động  học tập, rèn luyện của mình. Trong nhà trường các em tiếp thu và hình thành các quan hệ xã hội  đa  dạng,   nhất   là   với   bạn  bè   xung  quanh   và   được   phát  triển  có   định  hướng rõ ràng. Song, bên cạnh đó các em hầu như chưa thật sự  nỗ  lực,   phấn đấu để trở thành người đội viên toàn diện, mà bên cạnh những cái  hay, cái đẹp, vẫn còn tồn tại những cái xấu, cái chưa hoàn hảo. Hay nói  cách khác đội viên khá giỏi về học lực, tốt về đạo đức rất nhiều nhưng   đội viên yếu về học lực, đạo đức chưa tốt vẫn còn. Đặc biệt là vẫn còn   những đội viên có hành vi thiếu tự giác trong học tập. Cho nên, giáo dục  tính tự  giác trong học tập cho đội viên tức là giáo dục đạo đức cho đội  viên phải được xem là việc làm quan trọng. Trong tất cả các mặt giáo dục đạo đức giữ  một vị  trí hết sức quan  trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu: “Dạy cũng như  học, phải biết chú  trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách mạng, đó là cái gốc rất quan   trọng, nếu không có đạo đức cách mạng thì có tài cũng vô dụng ” Giáo dục đạo đức phải được thực hiện thường xuyên, bền bỉ  và có  ý nghĩa lâu dài. Trong nhà trường THCS, giáo dục đạo đức là mặt giáo  12
  13. dục phải được đặc biệt coi trọng, nếu công tác này được coi trọng thì  chất lượng giáo dục toàn diện sẽ được nâng lên vì đạo đức có mối quan   hệ mật thiết với các mặt giáo dục khác.  Muốn thực hiện tốt việc này đòi hỏi người thầy phải kiên trì, bền   bỉ, khéo léo để từng bước uốn nắn giúp đỡ cho các em trở thành một đội  viên ngoan, có tư cách, có đạo đức tốt, tự giác trong học tập 1.3. Tính tự giác trong học tập của đội viên.       Tự  giác trong học tập là tự  biết xây dựng kế  hoạch học tập sao   cho phù hợp. Phải tự giác với bản thân chủ động về kiến thức, thời gian   phải có lý tưởng học tập.  Tự giác khi học trên lớp, trong học nhóm hay trong thi cử đội viên  luôn phải đề  cao ý thức tự  giác, mỗi người phải cùng vận động, cùng  suy nghĩ để  tìm biện pháp giải quyết vấn đề, phải tôn trọng sự  thật,   khách quan, không hiểu sai lệch, bóp méo sự thật ...  Giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên giúp các em nhận   thấy đúng năng lực, tự  đánh giá đúng kết quả  học tập, năng lực của   mình. Từ đó các em có hướng phấn đấu thích hợp. 1.4. Đặc điểm hoạt động Đội trong trường THCS Viên An. 1.4.1. Vài nét về đặc điểm của đội viên THCS.   Về sinh lý lứa tuổi này các em đang phát triển không đều nên các  em dễ mệt mỏi khi hoạt động. Về  tâm lý  đây là lúc nhân cách các em đang được hình thành rõ  nét, các em thường tỏ ra là người lớn và thích tìm hiểu, thích hoạt động   nhưng lại dễ chán nản. 1.4.2. Đặc điểm hoạt động đội Liên đội THCS Viên An.  Là hoạt động bề nổi, đa dạng, phong phú thu hút được đội viên. Hoạt động Đội là một mặt giáo dục rất quan trọng đặc biệt là giáo   dục đạo đức cho đội viên và không thể  thiếu trong trường THCS Viên  An  13
  14. 1.5. Hoạt động Đội đối với việc giáo dục tính tự giác trong học   tập cho đội viên Liên đội THCS Viên An.   Đội là một lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường,  góp  phần hình thành lớp người mới xã hội chủ nghĩa (XHCN) cho đất nước. Hoạt động Đội trong trường THCS Viên An chính là một hoạt  động giáo dục trong đó có giáo dục đạo đức cho đội viên vì thế  nó là  phương tiện hữu hiệu nhất để  giáo dục tính tự  giác trong học tập cho   đội viên.  14
  15.  Chương  2   : Thực trạng về  giáo dục tính tự  giác trong học tập cho đội viên  liên Đội THCS Viên An.  2.1.Một vài nét về trường THCS Viên An.  2.1.1. Đặc điểm chung: Trường THCS Viên An thuộc huyện  Ứng Hoà ­ Hà Tây (nay là  Hà Nội mở rộng).  Năm học 2010 – 2011: Trường gồm 4 khối 6, 7, 8, 9 v ới 8 l ớp.   Tổng số 324 đội viên. Hội đồng sư  phạm nhà trường gồm 21 cán bộ, giáo viên, nhân  viên. Trong đó có 16 giáo viên trực tiếp giảng dạy. 2.1.2. Một số kết quả đạt được : Năm học 2009 – 2010:  Tỷ lệ tốt nghiệp: 70/74 = 94,6% Tỷ lệ lên lớp:      97,4  % Đội viên giỏi cấp huyện:    15/18 . Học sinh giỏi toàn diện: 11 Xếp loại đạo đức: Tốt, Khá =  86% ; Trung bình:  14% ; Yếu  0 % Liên Đội: Đạt Liên Đội mạnh cấp huyện 2.2.Thực trạng tính tự  giác trong học tập của đội viên liên Đội   THCS Viên An.  2.2.1. Thực trạng tính tự giác của đội viên liên Đội THCS Viên An. Trong những năm gần đây đất nước ta đã phát triển về  mọi mặt,   đồng thời sự phức tạp xã hội cũng gia tăng. Một số thanh, thiếu niên do   chưa được giáo dục đầy đủ  hoặc chưa có đủ  bản lĩnh hoặc sống buông  thả  do đó các tệ  nạn xã hội đang trở  thành mối đe doạ  đối với xã hội,  đặc biệt nó cũng  ảnh hưởng không nhỏ  đối với các em học sinh phổ  thông.  Trường THCS Viên An là một trường thuộc vùng nông thôn song  trước làn sóng đô thị hoá mạnh nên sự ảnh hưởng là không nhỏ. Theo các  15
  16. nhà văn hoá học thì đây là hiện tượng “xung đột văn hoá” . Một số  các  em đội viên còn chưa ngoan do ảnh hưởng bởi phim  ảnh và các trò chơi   không lành mạnh. Chất lượng đạo đức có nguy cơ đi xuống đặc biệt là   tính tự giác trong học tập.  Cách tiến hành khảo sát thực trạng về   tính tự  giác của đội viên   Liên đội THCS Viên An.   Phát 324 phiếu với nội dung  nhằm trưng cầu ý kiến của đội viên: Cách thức: Em hãy đánh dấu (x) vào ô trống đứng cạnh thông tin em cho  là đúng nhất. Ví dụ: Câu 1: Biểu hiện tính tự  giác trong học tập của đội viên THCS  Viên An hiện nay như thế nào? Tốt  Khá  Trung bình Chưa tốt Câu 2:  Vì sao phải có tính tự giác trong học tập? Giúp em học tốt hơn    Không ỷ lại khi gặp khó khăn Chủ động trong tiếp thu kiến thức       Không  bị   tác   động   bởi   bên  ngoài Câu 3: Làm thế nào để tự giác trong học tập? Tích cực học tập Đề ra kế hoạch học tập Đi học chuyên cần Không coi cóp khi thi cử Câu 4:  Sự cần thiết của tự giác trong học tập ? Rất cần Cần Chưa cần Không cần 2.2.2. Thực trạng giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên   ở liên Đội THCS Viên An Qua tìm hiểu thực tế  đội viên chưa được chú trọng giáo dục đạo  đức mà chủ  yếu các em phải học văn hoá khá nhiều. Kể  cả  các hoạt   động vui chơi cũng hạn chế. Nhưng định hướng kế  hoạch học tập cho  học sinh chưa rõ ràng.  Phát 324 phiếu trưng cầu ý kiến cho đội viên.  16
  17. Cách thức: Em hãy đánh dấu (x) vào ô trống đứng cạnh thông tin  em cho là đúng nhất.  1. Sự  quan tâm đến giáo dục tính tự  giác trong học tập cho đội  viên THCS Viên An? Rất quan tâm Đang quan tâm Quan tâm chưa đúng mức Không  quan tâm 2. Sự  cần thiết giáo dục tính tự  giác trong học tập cho đội viên  THCS Viên An? Rất cần thiết  Cần thiết Chưa cần thiết Không cần 3. Giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên THCS Viên An  như thế nào?  Rất tốt Tốt Trung bình Chưa tốt Phát 16 phiếu phiếu trưng cầu ý kiến cho giáo viên với nội dung  về 1. Sự  quan tâm đến giáo dục tính tự  giác trong học tập cho đội  viên THCS Viên An? Rất quan tâm Đang được quan tâm Quan tâm chưa đến nơi Chưa được quan tâm 2.  Tính cấp thiết của giáo dục tính tự  giác trong học tập cho đội   viên THCS Viên An? Rất khẩn trương Khẩn chương Đang thực hiện Chưa cần thực hiện  3. Làm thế nào để giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên   THCS Viên An ? Xử phạt nghiêm khắc        Bồi dưỡng kiến thức Hướng dẫn đội viên lập kế hoạch học tập     17
  18. Chú trọng giáo dục đạo đức Kết quả khảo sát thực trạng:  18
  19. * Đối với đội viên:    Bảng 2.1 Tỉ lệ % ý kiến đánh giá chất lượng giáo dục đao dức   của đội viên.  Câu hỏi Tiêu chí Số phiếu/ 324 Tỉ lệ % Rất quan tâm 79 24.4 1.   Sự   quan  Đang quan tâm 149      46.0 tâm ... Quan tâm chưa đúng mức 90      27.7 Không quan tâm 6 1.9 2.   Sự   cần  Rất cần thiết 135 41.7 thiết ... Cần thiết 176 54.3 Chưa cần thiết 11 3.4 Không cần 2 0.6 3.   Giáo   dục  Rất tốt 73 22.5 tính   tự  Tốt   87 26.9 giác   ...   như  thế nào? Trung bình 132 40.7 Chưa tốt 32 9.9 * Đối với giáo viên: Bảng 2.2: Tỉ lệ % ý kiến đánh giá chất lượng giáo dục đạo đức   của giáo viên. Câu hỏi Tiêu chí Số phiếu/16 Tỉ lệ % Rất quan tâm 2 12.5 1.   Sự   quan  Đang được quan tâm 8 50.0 tâm ... Quan tâm không đến nơi 4 25.0 Chưa được quan tâm 2 12.5 2.   Tính   cấp  Rất khẩn chương 8 50.0 thiết ... Khẩn chương 5 31.2 Đang thực hiện 3 18.8 Chưa  cần thực hiện. 0 0 3.   Làm   thế  Xử phạt nghiêm khắc 1  6.3 nào   để   giáo  Bồi dưỡng kiến thức 6 37.5 dục   tính   tự  giác … Giao lưu ngoại khoá 2 12.5 Chú   trọng   giáo   dục   đạo  7 43.7 19
  20. đức Nhận xét: Từ  bảng 2.1 cho thấy nhu cầu của đội viên THCS Viên An hiện  nay đang cần thiết được sự  quan tâm hơn của giáo viên, nhà trường và   các lực lượng giáo dục khác để hoàn thiện mình. Từ  bảng 2.2 cho thấy hiện nay tình trạng giáo dục đạo đức của   trường THCS Viên An tới đội viên còn chưa chặt chẽ  và cụ  thể: tình  trạng giáo viên áp dụng biện pháp cứng nhắc để giáo dục đạo đức­ tính  tự  giác cho đội viên vẫn còn. Bên cạnh đó, số  giáo viên  ủng hộ  theo   hướng kết hợp các biện pháp giáo dục như bồi dưỡng kiến thức đi liền   với bồi dưỡng đạo đức chiếm tỉ lệ cao. 2.3.Nguyên nhân thực trạng tính tự  giác trong học tập cho đội viên   liên Đội THCS Viên An.  2.3.1. Nguyên nhân khách quan.  Thứ nhất: Cách giáo dục của gia đình. Hiện nay nhiều gia đình vẫn chưa hiểu tầm quan trọng của đức  tính tự  giác trong học tập, chỉ  cần có thành tích tốt là được, không cần  biết   đó  là bằng hình thức nào.  Cho nên  ảnh hưởng  bởi  một số  tấm   gương không sáng của mọi người xung quanh nhất là từ gia đình là vấn   đề đáng lo ngại. Thứ  hai:  Nhà trường, giáo viên, các tổ  chức xã hội chưa có biện  pháp hữu hiệu và thích hợp áp dụng để  giáo dục, định hướng cho đội   viên.  2.3.2. Nguyên nhân chủ quan. Đội viên còn thiếu vốn kiến thức khoa học, đạo đức, còn dựa vào  sự  nâng đỡ  của gia đình. Đội viên thiếu kĩ năng sống, đặc biệt tính tự  giác còn bị xem nhẹ. 2.3.3. Các nguyên nhân khác. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2