intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7

Chia sẻ: đặng Văn Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

386
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 giúp các bạn rút ra những kinh nghiệm, những phương pháp tích cực hơn nữa với việc truyền đạt nội dung kiến thức này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7

  1. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7 MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT CÁC HÀM Ở TIN HỌC 7, TRƯỜNG TRUNG HỌC  CƠ SỞ PHAN BỘI CHÂU A. MỞ ĐẦU Môn tin học  ở  trường phổ  thông nhằm mục đích trang bị  cho học sinh  những hiểu biết về công nghệ thông tin và vai trò của nó trong xã hội hiện đại.  Môn học này giúp học sinh bước đầu làm quen với những phương pháp giải   quyết vấn đề  theo quy trình công nghệ  và kĩ thuật sử  dụng máy tính phục vụ  học tập và cuộc sống. Tin học có ý nghĩa rất to lớn đối với sự phát triển trí tuệ,   tư duy thuật toán, góp phần hình thành học vấn phổ thông cho học sinh. Tin học hỗ  trợ  cho hoạt động học tập của học sinh, góp phần làm tăng  hiệu quả giáo dục. Tin học tạo ra môi trường thuận lợi cho học tập suốt đời và  học từ xa, làm cho việc trang bị kiến thức, kĩ năng và hình thành nhân cách học   sinh không chỉ  giới hạn trong khuôn khổ  của nhà trường, mà con có thể  thực  hiện  ở  mọi nơi, mọi lúc. Các kiến thức kĩ năng trong môi trường học tập này  thường xuyên được cập nhật làm cho học sinh có khă năng đáp  ứng những đòi   hởi mới nhất của xã hội. Bộ môn tin học ở trường THCS được chia làm hai phần chính: Lý thuyết  và thực hành. Hai phần này đều có tác dụng bổ  trợ  cho nhau, qua lí thuyết các   em sẽ  định hình được giờ  học thực hành sắp tới sẽ  làm gì và có thể  khai thác  thêm mà không bỡ  ngỡ  trước những câu hỏi mà giáo viên đưa ra. Ngược lại,   phần thực hành có tác dụng củng cố  lại kiến thức của lý thuyết, buộc người   học phải nắm được nội dung của lý thuyết. Đặc biệt  ở  bộ  môn Tin học lớp 7 cung cấp cho học sinh một số  kiến   thức và kĩ năng ban đầu về  chương trình bảng tính Excel là cung cấp các công   cụ, tính năng mạnh hỗ trợ tính toán trong bảng tính. Cách sử dụng các hàm trong bảng tính được thiết kế sẵn là các phép tính  đặc biệt và phức tạp, nên giáo viên cần cho học sinh biết hàm được thiết kế sẵn  Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 1
  2. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7 có cú pháp riêng, đòi hỏi học sinh phải tuân thủ  quy tắc sử  dụng hàm, phải có   kỹ  năng thực hành thành thạo, nhưng do hoàn cảnh gia đình, một số  học sinh   chưa có máy tính nên không có điều kiện luyện tập nhiều trên máy tính và chưa  biết vận dụng các hàm để giải quyết bài toán. Là một giáo viên, thành quả  đạt được trong lao động là chất lượng học  tập của học sinh trong bộ môn mình phụ trách, tôi luôn trăn trở và tự hỏi làm thế  nào để  có nhiều học sinh học tốt làm được nhiều bài tập về  hàm trong Excel.  Chính điều đó tôi mạnh dạn viết nên giải pháp hữu ích “ Một số biện pháp giúp   học sinh học tốt các hàm ở tin học 7” với hy vọng cùng bạn đọc rút ra những  kinh nghiệm, những phương pháp tích cực hơn nữa với việc truyền  đạt nội  dung kiến thức này. B. NỘI DUNG I. Cơ sở lý luận. 1. Các hàm: SUM, AVERAGE, MAX, MIN Chương trình tin học ở lớp 7, trang bị cho học sinh một số kiến th ức ban   đầu  về   hàm:   SUM  (hàm   tính  tổng),  AVERAGE   (hàm  tình  trung  bình  cộng),   MAX (hạm xác định giá trị  lớn nhất), MIN (hàm xác định giá trị  nhỏ  nhất).  Ở  đây giáo viên chỉ đặt vấn đề nghiên cứu cú pháp của hàm, học sinh vận dụng có  hiệu quả các hàm trong từng bài toán. Giáo viên không được mô tả bằng lời mà   phải trình bày một cách tường minh các hàm. ­ Hàm tính tổng Cú pháp:                =SUM(biến 1, biến 2, …, biến n) ­ Hàm tính trung bình cộng Cú pháp:                =AVERAGE(biến 1, biến 2, …, biến n) ­ Hàm xác định giá trị lớn nhất Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 2
  3. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7 Cú pháp:                =MAX(biến 1, biến 2, …, biến n) ­ Hàm xác định giá trị nhỏ nhất Cú pháp:                =MIN(biến 1, biến 2, …, biến n) 2. Ý nghĩa Bước đầu sử  dụng các hàm SUM, AVERAGE, MIN, MAX có ý nghĩa to  lớn trong thực tiễn về   ứng dụng công nghệ  thông tin trong tất cả  các lĩnh vực   của cuộc sống, chẳng hạn: ­ Học xong các hàm này, các em có thể  tự  tính điểm trung bình hcoj kì cho   bản thân. ­ Biết vận dụng các hàm vào giải một số bài tập toán từ đơn giản đến phức   tạ p ­ Tính tổng của các số hạng ­ Tính trung bình cộng của một dãy số ­ Xác định được giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số hạng nào đó II. Thực trạng ở trường THCS Phan Bội Châu 1. Thuận lợi – Được sự  quan tâm, giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ  đạo của ban giám hiệu nhà   trường đã tạo điều kiện tốt cho giáo viên phát huy năng lực chuyên môn. – Có sự hợp tác, giúp đỡ, tương tác của các đồng nghiệp và tổ chuyên môn – Là năm học thứ  13  ở trường THCS Phan Bội Châu nên đa số  các em có ý  thức học tập và có ý thức bảo vệ phòng máy tốt – Điều kiện cơ  sở  vật chất tốt hoàn toàn có thể  giúp giáo viên và học sinh   thực hiện việc dạy – học tốt 2. Khó khăn ­ Tuy còn một số  ít giáo viên dạy học theo phương thức thầy giảng trò ghi,  thầy đọc trò chép, thì hiệu quả  lĩnh hội kiến thức rất thấp dẫn đến việc học  Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 3
  4. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7 sinh áp dụng công thức hay các hàm SUM, AVERAGE, MIN, MAX vào giải   quyết các bài tập thực tế  chưa thật linh hoạt, đôi khi còn một số  ít học sinh   không nhớ cú pháp của các hàm. ­ Một số  ít giáo viên chưa phát huy được thầy là người hướng đạo còn cho   học sinh phải tự tìm ra cách giải, tự nghiên cứu, sáng tạo, kĩ năng và phát triển   tư duy cho học sinh, nên một số học sinh trong quá trình thực hành chưa sử dụng  tốt địa chỉ  của ô tính, khối ô vào tính toán cũng như  thực hiện sao chép các ô   chứa công thức. ­ Việc học lý thuyết tiếp xúc với các từ  tiếng anh chuyên ngành còn hạn   chế, đôi khi máy tính đặt ra câu hỏi tiếng Anh học sinh không biết máy tính báo  lỗi gì, hay máy tính yêu cầu thực hiện công việc gì. ­ Hơn nữa khi thực hành các em chưa làm chủ  được mình còn mang tính bị  động, bỡ ngỡ với những trường hợp máy tính báo lỗi khi nhập sai tên hàm hoặc   sai cú pháp. Trước khi thực hiện giải pháp , tôi đã thực hiện khảo sát ở lớp 7A năm học  2015­2016 (vào tuần 09) sau khi học xong bài “Sử  dụng các hàm để  tính toán”   thông qua bài kiểm tra 15 phút. Đề ra Câu 1. Cho bảng tính: TỔNG GIÁ TRỊ SẢN XUẤT NÔNG  CÔNG  DỊCH  NĂM TỔNG NGHIỆP NGHIỆP VỤ 2011 1640,31 542,155 1049,45 2012 1703,66 740,99 1263,81 2013 1749,27 1361,65 1379,21 2014 1880,45 1597,52 1577,53 2015 2009,32 1886,06 1789,94 2016 1924,60 2356,67 2151,85 Yêu cầu: 1, Nhập dữ liệu cho bảng tính Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 4
  5. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7 2, Tính tổng giá trị sản xuất của vùng đó theo từng năm 3, Tính giá trị sản xuất trung bình trong sáu năm 4, Hãy sử dụng hàm MAX và MIN để xác định tổng lớn nhất và nhỏ nhất Sau khi khảo sát thu được kết quả sau: THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG TRÊN  LỚ SĨ  GIỎI KHÁ T. BÌNH YẾU STT T.BÌNH P SỐ SL TL(%) TL(%) TL(%) TL(%) TL(%) 1 7A 32 4 12,5 8 25 11 34,4 9 28,1 23 71,9 Qua khảo sát chúng ta thấy học sinh yếu còn khá cao 9 học sinh( %). Vậy   chúng ta phải có biện pháp để  các em vận dung các hàm vào giải các bài toán  một cách hiệu quả hơn, nâng tỉ  lệ  học sinh khá, giỏi lên và giảm học sinh yếu   kém xuống. Muốn được như vậy chúng ta cần có biện pháp tốt hơn để giúp các   em khắc sâu, nhớ  kiến thức và biết vận dụng kiến thức vào các bài toán một   cách linh hoạt hơn, khơi dậy hứng thú học tập cho các em. III. GIẢI PHÁP 1. Tạo tình huống ­ Giáo viên cần sử dụng tốt các tình huống như sách giáo khoa gợi mở, để  dẫn dắt học sinh vào bài mới: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 5
  6. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7 Làm sao chúng ta có thể tính TỔNG ĐIỂM, ĐIỂM TB và xác định ĐIỂM TB   cao nhất, ĐIỂM TB thấp nhất. từ đó kích thích sự hứng thú học tập của các em,   các em sẽ tập trung vào tìm hiểu bài học. 2. Xây dựng cú pháp chung cho các hàm Để  thực hiện tính  TỔNG ĐIỂM, ĐIỂM TB  và xác định  ĐIỂM TB  cao  nhất, ĐIỂM TB thấp nhất. Giáo viên cần xây dựng các hàm tính tổng, hàm tính   trung bình cộng, hàm xác định giá trị lớn nhất, hàm xác định giá trị nhỏ nhất. Do   vậy trước khi xây dựng cú pháp của các hàm, giáo viên nên cho học sinh nhắc  lại Hàm là gì? Cách nhập hàm vào ô tính. Nội dung này có thể  thực hiện như  sau: ­ Giáo viên đưa ra cú pháp chung cho các hàm: = Tên hàm(biến 1, biến 2, biến 3, …, biến n) ­ Khi học sinhnawms vững cú pháp chung thì việc vận dụng giải toán chỉ  cần nhớ tên hàm ­ Giới thiệu tên các hàm +, Tên hàm tính tổng là SUM +, Tên hàm tính trung bình cộng là AVERAGE +, Tên hàm xác định giá trị lớn nhất là MAX Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 6
  7. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7 +, Tên hàm xác định giá trị nhỏ nhất là MIN Phát huy tính tích cực của cá nhân học sinh, nhóm học sinh ­ Giáo viên cần phát huy triệt để tính tích cực và chủ động của học sinh, chủ  yếu ở nội dung: xây dựng cú pháp và nêu ý nghĩa của các hàm. ­ Như ở trên đã nêu tên được các hàm, yêu cầu học sinh: +, Học sinh 1: Viết cú pháp của hàm tính tổng =SUM(biến 1, biến 2, …, biến n) +, Học sinh 2: Viết cú pháp của hàm tính trung bình cộng =AVERAGE(biến 1, biến 2, …, biến n) +, Học sinh 3: Viết cú pháp của hàm xác định giá trị lớn nhất =MAX(biến 1, biến 2, …, biến n) +, Học sinh 4: Viết cú pháp của hàm xác định giá trị nhỏ nhất =MIN(biến 1, biến 2, …, biến n) ­ Trong cú pháp của hàm, giáo viên cần nhấn mạnh về dấu phân cách giữa  các biến, các biến ở đây bao gồm các số, địa chỉ ô, khối ô ­ Lấy ví dụ minh họa về hàm có sử dụng các biến trong công thức kết hợp  các số, ô, khối Giáo viên cần hướng dẫn thật chi tiết các ví dụ:  Hàm tính tổng (giáo viên đưa ra ví dụ  và hướng dẫn cách giải cho học   sinh) Ví dụ 1: Tính tổng 3 số 7, 8, 9 có thể được tính bằng cách nhập nội dung sau   vào ô tính:           =SUM(7,8,9) Ví dụ 2: Giả sử ô A2 chứa số 7, ô B2 chứa số 8, và ô B3 chứa số 9           =SUM(A2B2,B3) Ta cũng có thể dùng kết hợp các biến số và địa chỉ ô           =SUM(C2,D2,E2,5) Ví dụ 3: Để đơn giản việc liệt kê các giá trị  khi tính toán, ta có thể  sử  dụng  địa chỉ khối ô:           =SUM(A1:C5) Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 7
  8. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7  Hàm tính trung bình cộng (giáo viên đưa ra ví dụ và yêu cầu học sinh đưa   ra cách giải) Ví dụ 1: Tính trung bình cộng 3 số 7, 8, 9            =AVERAGE(7,8,9) cho kết quả là (7+8+9)/3=8 Ví dụ 2: Giả sử khối ô C5:D6 lần lượt chứa các giá trị  6, 8, 5, 7. Tính trung  bình cộng các giá trị trong khối ô đã cho?           = AVERAGE(C5:D6) Ví dụ 3: Giả sử khối ô C5:D6 lần lượt chứa các giá trị  6, 8, 5, 7. Tính trung  bình cộng các giá trị trong khối ô đã cho và cả số 9?           = AVERAGE(C5:D6, 9) Ví dụ 4: Giả sử khối ô C5:D6 lần lượt chứa các giá trị 6, 8, 5, 7. Hàm sau cho   kết quả là bao nhiêu?           = AVERAGE(C5:D6, D5)  Hàm xác định giá trị lớn nhất (giáo viên đưa ra ví dụ và yêu cầu học sinh   đưa ra cách giải) Ví dụ 1: Dùng hàm đã học. Tìm số lớn nhất trong 3 số 7, 8, 9            =MAX(7,8,9) Ví dụ  2: Giả  sử  khối ô C5:D6 lần lượt chứa các giá trị  6, 8, 5, 7. Các hàm sau  cho kết quả gi? = Max(C5:D6) = Max(C5:D6, 9) = Max(C5:D6, D5)  Hàm xác định giá trị nhỏ nhất (giáo viên đưa ra ví dụ và yêu cầu học sinh   đưa ra cách giải) Ví dụ 1: Dùng hàm đã học. Tìm số lớn nhất trong 3 số 7, 8, 9  =MIN(7,8,9) Ví dụ  2: Giả  sử  khối ô C5:D6 lần lượt chứa các giá trị  6, 8, 5, 7. Các hàm sau   cho kết quả gi? Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 8
  9. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7 = Min(C5:D6) = Min(C5:D6, 9) = Min(C5:D6, ­15) ­ Giáo viên cho các nhóm thảo luận để tính: +, Nhóm 1: Tính TỔNG ĐIỂM +, Nhóm 2: Tính ĐIỂM TB +, Nhóm 3: Xác định ĐIỂM TB cao nhất +, Nhóm 4: Xác định ĐIỂM TB thấp nhất Các nhóm phải nhập được các hàm như sau: 3. Sao chép công thức có chứa địa chỉ ô, khối ô trong bảng tính Excel Mục tiêu của việc sử dụng hàm là tính toán nhanh, chính xác và đơn giản  việc liệt kê các giá trị  khi tính toán. Do đó việc sao chép công thức có chứa địa  chỉ ô, khối ô là rất cần thiết. Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện các bước sao chép, chỉ cần nhập  công thức ban đầu tại ô G3 các ô còn lại chỉ cần sao chép công thức là được kết  quả  ngay. Tương tự  cho cột điểm TB tại ô H3 các ô còn lại chỉ  cần sao chép   công thức là được kết quả ngay. Cách này là cách mà học sinh dễ sử dụng công   thức để tính toán và ít sai sót. Sau khi thực hiện các bước, thu được bảng sau: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 9
  10. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7 4. Giúp học sinh khắc phục các lỗi thường gặp khi sử dụng hàm ­ Giáo viên cần chú ý cho học sinh là mỗi hàm có tên hàm và phần biến số  của hàm, các biến số  được liệt kê trong cặp dấu ( ) và cách nhau bới dấu (,).   Tên hàm không cần phân biệt chứ  hoa hay chữ  thường, nhưng phải viết đúng   tên hàm. ­ Khi học các hàm trong Excel học sinh tiếp xúc với các từ  tiếng anh nên  việc phát âm các từ tiếng anh chưa chuẩn hoặc chưa chính xác cho nên giáo viên   cần hướng dẫn các em đọc tên hàm cho đúng. ­ Khi sử  dụng hàm các em thường hay quên gõ tên hàm, sau đó gõ khoảng   trắng rồi mới gõ tiếp các biến số như thế không đúng cú pháp hàm nên máy tính   sẽ báo lỗi. ­ Khi các em gõ sai tên ham thì chương trình Excel thông báo lỗi và buộc các   em phải sửa lại cú pháp hàm hoặc tên hàm cho đúng. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 10
  11. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7 Ví dụ: Khi gặp thông báo lỗi #NAME? có nghĩa là sai tên hàm và yêu cầu các em  xem lại tên hàm có đúng không. Để  tránh tình trạng báo lỗi trên giáo viên hướng dẫn các em học cách ghi   tên hàm cho chính xác. 5. Giáo án tiết dạy Sau đây là giáo án một tiết dạy cụ thể mà tôi thực hiện tại đơn vị cơ sở về  nội dung sử dụng hàm. Tiêt PPCT: 18 ́ ̣ Ngay soan: 24/10/2016 ̀ ̀ ạy: 09 Tuân d Lớp dạy: 7A, 7B Bài 4.  SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN (tiếp) 1. MỤC TIÊU 1. Kiến thức ­ Hiểu ý nghĩa của các hàm: Sum, Average, Max, Min. ­ Hiểu cách sử dụng hàm. ­ Hiểu hai cách nhập hàm vào ô tính. 2. Kỹ năng ­  Viết đúng quy tắc các hàm.  ­  Biết sử dụng hàm để tính kết hợp các số và địa chỉ ô tính. ­  Vận dụng tốt các hàm Sum, Average, Max, Min  đã học vào việc giải  các bài tập. 3. Thái độ. ­  Nhận thức được sự tiện lợi khi sử dụng hàm để tính toán.  ­  Thái độ học tập nghiêm túc, có ý thức muốn tìm hiểu thêm các hàm khác  trong Excel. 4. Năng lực hướng tới: Biết sử dụng các hàm Sum, Average, Max, Min để  tính toán cho các bài toán quen thuộc và một số bài tập trong thực tế. 2. CHUẨN BỊ. 2.1. Giao viên ́ : Giao an, SGK, Máy tính, May chiêu. ́ ́ ́ ́ ̣ 2.2. Hoc sinh :  Vở ghi chep, SGK, Cac dung cu hoc tâp khac, xem tr ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ước bài  học Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 11
  12. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 3.1. Ổn định tổ chức. ­ Kiểm tra sĩ số: ­ Ổn định lớp. 3.2. Kiểm tra bài cũ. Câu 1. Hàm là gì? Em hãy nêu cách sử dụng hàm trong Excel? 3.3. Tiến trình dạy học  HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt   động   1:   Một   số   hàm   trong  3. Một số hàm trong chương trình  chương trình bảng tính.  bảng tính.    a. Hàm tính tổng. a. Hàm tính tổng. Gv: Hãy tính tổng điểm 3 số 7, 8, 9 Hs: Tính tổng: 7+8+9 = 24 Gv:  Có   một   cách   tính   tổng   khác   như  sau: ­ Cú pháp:  =Sum (7,8,9)                 = SUM(biến 1, biến 2,         Giới thiệu hàm Sum Gv: Các biến: biến 1, biến 2, …, biến  …, biến n) n có giới hạn số lượng không? ­ Chức năng:  Hs:Không              Cho kết quả  là tổng các dữ  liệu số trong các biến. Gv: Hướng dẫn cách giải cho HS Ví dụ  1: Tính tổng 3 số  7, 8, 9 có  +, Gõ dấu = thể   được  tính bằng cách  nhập nội  +, Gõ tên hàm theo đúng cú pháp dung sau vào ô tính: +, Gõ Enter =SUM(7,8,9) GV:   =  Sum(7,8,9) Enter cho kết quả  Ví dụ  2: Giả  sử  ô A2 chứa số  7, ô  gì? B2 chứa số 8, và ô B3 chứa số 9 HS: kết quả 7+8+9 = 24 =SUM(A2B2,B3) Gv: Yêu cầu HS thực hiện ví dụ 2. Ta   cũng   có   thể   dùng   kết   hợp   các  Hs: Thực hiện biến số và địa chỉ ô =SUM(C2,D2,E2,5) Ví dụ  3: Để  đơn giản việc liệt kê  Gv:   Đưa ra một số  ví dụ  khác và gọi  các giá trị  khi tính toán, ta có thể  sử  Hs thực hiện. dụng địa chỉ khối ô: Hs: thực hiện. =SUM(A1:C5)      Hàm Sum cho phép sử  dụng địa  chỉ khối trong công thức tính. b. Hàm tính trung bình cộng. ­ Cú pháp: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 12
  13. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7 b. Hàm tính trung bình cộng.                = AVERAGE(biến 1, biến 2,   ­ Cú pháp: = AVERAGE(biến 1, biến  …, biến n) 2, …, biến n) ­ Chức năng:   GV:  biến 1, biến 2, …, biến n gọi là        Cho kết quả là giá trị trung bình  gì? của các dữ liệu số trong các biến Hs: Tìm hiểu sách giáo khoa và trả lời. Ví dụ 1: Tính trung bình cộng 3 số 7,  ­ Chức năng ? 8, 9  =AVERAGE(7,8,9)   cho   kết   quả   là  GV: Yêu cầu Hs thực hiện ví dụ (7+8+9)/3=8 Hs:  Ví dụ  2: Giả  sử  khối ô C5:D6 lần   =AVERAGE(7,8,9); lượt chứa các giá trị  6, 8, 5, 7. Các  GV:Khi   bấm   phím   Enter   hàm   sẽ   cho  hàm sau cho kết quả gi? kết quả gì? = AVERAGE(C5:D6) = AVERAGE(C5:D6, 9) Hs: 8 = AVERAGE(C5:D6, D5) GV: yêu cầu HS xác định kết quả  của  ví dụ 2 c. Hàm xác định giá trị lớn nhất HS: trả lời  ­ Cú pháp:                 = MAX(biến 1, biến 2, …,   c. Hàm xác định giá trị lớn nhất biến n); Giáo viên đưa ra ví dụ: ­ Chức năng:  = MAX(45,56,65,24);         Cho kết quả là giá trị lớn nhất  ­ Cú pháp? trong các biến. Gv: Tìm hiểu sách giáo khoa và trả lời. Ví dụ 1:  ­ Chức năng? =Max(7,8,9) cho kết quả là: 9  Hs: Tìm hiểu sách giáo khoa và trả lời. Ví dụ  2: Giả  sử  khối ô C5:D6 lần  GV:  =Max(7,8,9)   cho   kết   quả   là   bao  lượt chứa các giá trị  6, 8, 5, 7. Các  hàm sau cho kết quả gi? nhiêu? = Max(C5:D6) Hs:  9 = Max(C5:D6, 9) GV: yêu cầu HS xác định kết quả  của  = Max(C5:D6, D5) ví dụ 2 d. Hàm xác định giá trị nhỏ nhất. ­ Cú pháp:                = MIN(biến 1, biến 2, …,  d. Hàm xác định giá trị nhỏ nhất. biến n);   Cú pháp: ­ Chức năng:  MIN(a,b,c...);        Cho kết quả là giá trị nhỏ nhất   ­ Chức năng: cho kết quả là giá trị nhỏ  trong các biến. nhất trong các biến. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 13
  14. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7   Ví dụ 1:  =Min(7,8,9) cho kết quả là: 9  GV:  =Min(7,8,9)   cho   kết   quả   là   bao  Ví dụ  2: Giả  sử  khối ô C5:D6 lần  lượt chứa các giá trị  6, 8, 5, 7. Các  nhiêu? hàm sau cho kết quả gi? Hs:  7 = Min (C5:D6) GV: yêu cầu HS xác định kết quả  của  = Min (C5:D6, 9) ví dụ 2 = Min (C5:D6, ­15) Hoạt đồng 2. Ứng dụng vào bài tập GV: Phát bài tập nhóm Bài tập. Cho bảng tính sau: GV: cho học sinh thảo luận nhóm để  tính: ­ Nhóm 1: Tính TỔNG ĐIỂM ­ Nhóm 2: Tính ĐIỂM TB ­ Nhóm 3: Xác định ĐIỂM TB cao nhât ­   Nhóm   4:   Xác   định   ĐIỂM   TB   thấp  Dùng hàm đã học tính: a, Tổng điểm trong bảng? nhất b,Tính   trung   bình   cộng   điểm   các  HS: Các nhóm thảo luận, làm bài, đại  môn học vào cột Điểm TB? c, Xác định điểm TB cao nhât trong  diện nhóm trình bày bài. bảng? GV: Nhận xét sửa bài d, Xác định điểm TB cao nhât trong  bảng? 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 4.1. Tổng kết Nhắc lại các bước sử dụng hàm có sẵn trong Excel. Các hàm Sum, Average, Max, Min 4.2. Hướng dẫn tự học ­  Về nhà các em xem lại các kiến thức đã học của bài học hôm nay. ­  Làm các bài tập trong Sgk, thực hành các hàm nếu có điều kiện. ­  Đọc bài đọc thêm số 2 ­  Chuẩn bị kiến thức đã học và các bài tập để  tiết học tới làm bài  tập. 5. PHỤ LỤC 6. Kết quả Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 14
  15. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7 Sau khi các em được làm quen với các hàm trên và áp dụng vào việc lập   các công thức trong Excel để giải một số bài toán đơn giản thì các em cảm thấy   thích thú và ham học hơn, được làm quen với các hàm này cũng là tiên đề để các   em làm quen với các ngôn ngữ  lập trình khác: Ví dụ  như  Ngôn ngữ  lập trình   Pascal lên lớp 8 các em sẽ được học, hàm cũng thường được sử dụng trong việc   lập trình giải các bài toán. Sau khi đã áp dụng giải pháp “ Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các   hàm ở tin học 7” (thực hiện khảo sát ở lớp 7A năm học 2016­2017, sau khi học   bài “ Sử dụng các hàm để tính toán” thông qua bài kiểm tra 15 phút, đề ra như đã   nêu  ở  phần khó khăn). Tôi chấm bài và thống kê tổng hợp kết quả  tương đối  khả quan cụ thể như sau:  THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG TRÊN  LỚ SĨ  GIỎI KHÁ T. BÌNH YẾU STT T.BÌNH P SỐ SL TL(%) TL(%) TL(%) TL(%) TL(%) 1 7A 36 10 27,8 12 33,3 14 38,9 0 0 36 100 Như  vậy, tôi nhận thấy sự  chênh lệch giữa các số  liệu trước và sau khi  thực hiện giải pháp, theo hướng rất tích cực. Tôi cảm thấy rất tin tưởng để  áp  dụng tích lũy của bản thân vào giảng dạy. C. KẾT LUẬN Trên đây là một số kinh nghiệm, tích lũy của bản thân trong quá trình dạy  học về Sử dụng các hàm để tính toán trong chương trình bảng tính Excel tin học   7. Tôi thấy kết quả  thu được rất khả  quan sau khi áp dụng giải pháp trên vào   dạy học. Tuy nhiên nếu được những đóng góp, hướng dẫn của quý độc giả  và   đồng nghiệp, sẽ góp phần hoàn thiện giải pháp này hơn, từ đó giúp học sinh lĩnh  hội kiến thức tốt hơn và các em có thể vận dụng kiến thức vào giải các bài tập  hiệu quả hơn. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 15
  16. Sáng kiến kinh nghiệm Tin học 7 Giải pháp này được xây dựng trên tính chủ quan của bản thân, chắc chắn  sẽ còn có những thiếu sót. Rất mong được sự chia sẻ, đóng góp của quý độc giả  và đồng nghiệp để giải pháp này được hoàn thiên hơn. Đăk Nia, ngày 24 tháng 02 năm 2018 Người viết sáng kiến Lê Công Hòa Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7 Trang 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2