intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp huy động trẻ 5 tuổi ra lớp để làm tốt công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi tại trường Mần non Điền Lư, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

259
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp huy động trẻ 5 tuổi ra lớp để làm tốt công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi tại trường Mần non Điền Lư, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Sáng kiến kinh nghiệm nêu lên cơ sở lý luận, thực trạng vấn đề, biện pháp và tổ chức thực hiện việc huy động trẻ 5 tuổi ra lớp để làm tốt công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi tại trường Mần non Điền Lư, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp huy động trẻ 5 tuổi ra lớp để làm tốt công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi tại trường Mần non Điền Lư, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa

  1.  Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục mầm non là một bậc học đầu tiên, mở  đầu cho các bậc học tiếp   theo, nhiệm vụ  quan trọng của giáo dục mầm non là hình thành những cơ  bản   đầu tiên nhân cách trẻ con người mới xã hội chủ nghĩa và tạo tiền để vững chắc  cho trẻ  bước vào lớp 1. Như  vậy việc chăm sóc giáo dục nuôi dưỡng trẻ  mẫu   giáo 5 tuổi nói riêng và trẻ  mẫu giáo nói chung là vô cùng cần thiết trong quá  trình đào tạo nhân cách con người giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Văn kiện Đại hội XI của Đảng khẳng định: “GD&ĐT cùng với khoa học và   công nghệ  là quốc sách hàng đầu. Giáo dục có ý nghĩa quan trọng trong việc   nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp  ứng yêu cầu công   nghiệp hóa, hiện đại hóa, là động lực thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền  vững đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Quan điểm chỉ  đạo của Đảng: Phổ  cập giáo dục là trách nhiệm của cả  hệ  thống chính trị, nhằm tạo nền tảng dân trí vững chắc để  phát triển nguồn nhân  lực chất lượng cao, góp phần thực hiện thành công một trong ba khâu đột phá  trong Chiến lược phát triển kinh tế­ xã hội giai đoạn 2011­ 2020. Chăm lo giáo  dục cho toàn dân, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của các cấp, các ngành,   các đoàn thể, của mọi gia đình và toàn xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh huy động mọi   nguồn lực cho giáo dục, trong đó Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, nâng cao chất   lượng nguồn nhân lực, mở rộng giáo dục mầm non, hoàn thành mục tiêu cho trẻ  5 tuổi, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực   cho đất nước. Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc dân. có nhiệm vụ quan trọng, nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm,   đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ  là cơ  sở  để  hình thành nên nhân cách con người mới   XHCN Việt Nam và chuẩn bị những tiền đề  cần thiết cho trẻ bước vào trường  tiểu học được tốt. Bác Hồ kính yêu đã nói: "Giáo dục mầm non tốt là mở đầu   1
  2. cho một nền giáo dục tốt". Trường mầm non có nhiệm vụ  chăm sóc, nuôi  dưỡng, giáo dục các cháu, bồi dưỡng cho các cháu trở  thành người công dân có  ích. Trẻ  5 tuổi là giai đoạn phát triển về  ngôn ngữ, trí tuệ, thể  chất… Chăm lo   cho các cháu 5 tuổi bây giờ chính là chăm lo cho tương lai đất nước, chuẩn bị tốt   cho các cháu ở giai đoạn này sẽ  giúp các cháu chuẩn bị mọi phương diện, nhất  là phát triển ngôn ngữ trước khi vào lớp 1.  Trong thời kỳ  tiến lên công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá đất nước. Đảng ta đã  xác định rõ giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự  phát triển con người để thực hiện được mục tiêu đó thì giáo dục phải xây được   chiến lược phát triển trước mắt  lâu dài giữ định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong   những năm gần đầy giáo dục mầm non đã được nhà nước quan tâm và đầu tư  nhiều về  chính sách cũng như  cơ  sở  hạ  tầng đặc biệt hơn nữa là đã biên chế  toàn bộ giáo viên mầm non vào viên chức nhà nước. Để  đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước thì giáo dục và đào tạo luôn là  người bạn đồng hành trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc vì chỉ có giáo   dục mới tạo cho nước nhà một nguồn lực có đầy đủ  “đức” và “tài” để  kế  thừa  và phát huy sáng tạo nhằm đưa nước nhà ngày càng phát triển hơn. Vậy giáo dục mầm non là nền tảng đầu tiên của quá trình học tập và rèn  luyện,  ở  đó tuổi mầm non trẻ đang phát triển mạnh cả  về  thể  lực và trí tuệ, ý  thức trẻ. Trẻ  muốn tò mò ham hiểu biết đặc biệt  ở  trẻ  mầm non là rất hiếu  động  muốn khám phá tất cả thế giới xung quanh  trẻ, trẻ muốn biết, muốn tìm   hiểu. Đối với lứa tuổi trẻ thì nhận thức trực quan sinh động là chủ yếu. Chính vì  vậy ngay từ đầu trẻ  mới sinh ra trẻ như tờ giấy trắng để  hình thành nhân cách  đầu tiên cho trẻ thì người lớn xunh quanh trẻ và cô giáo phải là người mẫu mực  để cho trẻ học tập và hình thành nhân cách trẻ một cách toàn diện về 5 mặt. 2
  3. Nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục  trẻ mẫu giáo 5 tuổi để  hoàn thành chương trình phổ  cập giáo dục trẻ em 5 tuổi   là hết  sức quan trọng. Chính vì thế là một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tôi đã chăn trở và  suy nghĩ rất nhiều để  làm sao giáo dục chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  mầm non 5 tuổi phát triển một cách toàn diện và có tâm thế  tốt để  vào trường   tiểu học đạt kết quả  cao thì nhà trường phải lên kế  hoạch cụ  thể  và có những   biện pháp tích cực phù hợp với điều kiện của nhà trường và của địa phương,   vận động các tổ  chức xã hội, các bậc phụ  huynh cùng gánh vác chăm lo cho sự  nghiệp giáo dục của xã nhà. Tôi đã mạnh dạn tìm giải pháp dồn trẻ  5 tuổi về  khu trung tâm để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ cho phù  hợp với yêu cầu giáo dục mầm non hiện nay. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “ Một   số biện pháp huy động trẻ 5 tuổi ra lớp để làm tốt công tác PCGDMN cho trẻ em  5 tuổi tại trường Mần non Điền Lư ­ huyện Bá Thước ­ tỉnh Thanh Hóa”  Phần II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Trong những năm gần đây, nhiều nhà nghiên cứu khoa học cho thấy sự  tăng  tốc quá trình phát triển thể  lực của trẻ  phụ  thuộc vào mối liên quan chặt chẽ  giữa dinh dưỡng và chăm sóc sức khoẻ, sự khéo léo phối hợp giữa các giác quan   phụ  thuộc rất nhiều vào môi trường giáo dục cũng như  quá trình rèn luyện của   đứa trẻ có sự định hướng của người lớn và cô giáo.  Ở  lứa tuổi từ  3 – 5 tuổi : vui chơi trở thành hoạt động chủ  đạo đối với sự  phát triển của trẻ. Nhu cầu giao tiếp của trẻ đối với con người, đối với trẻ cùng  lứa, đối với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội trở  nên mạnh mẽ  trẻ  có  nguyện vọng mong muốn được tự  túc, nhiều đứa trẻ  đã bộc lộ  “ cái tôi” một   cách rõ rệt. Bên cạnh kiểu tư  duy trực quan hành động  ở  tuổi mẫu giáo trẻ  đã  3
  4. suất hiện kiểu tư duy trực quan hình tượng, sơ đồ đó là tiền đề phát triển tư duy   lôgíc là rất cần thiết ở tuổi học đường sau này. Như  vậy nếu  đứa   trẻ   chỉ  sống  trong  gia  đình  phạm vi  tiếp xúc  với  môi   trường xung quanh với con người rất hẹp không đáp  ứng được nhu cầu phát   triển. Mà chỉ  có đứa trẻ  đến trường lớp mầm non đặc biệt là trẻ  mầm non 5   tuổi được học tập trung về  khu trung tâm, nơi có môi trường giáo dục theo hệ  thống, mọi tác động giáo dục đều đúng lúc, phù hợp với độ tuổi thì mới giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện được đó chính là sự cần thiết phải dồn trẻ 5 tuổi ở  các khu lẻ về khu trung tâm để học. Luật giáo dục năm 1998, chúng ta thấy Đảng và Nhà nước ta đã thực sự  coi   trọng giáo dục mầm non, coi giáo dục mầm non là nền tảng then chốt chất  lượng cho các bậc học tiếp theo. Do vậy, từ đại hội đảng toàn quốc lần thứ 9 đã   đề  ra mục tiêu, chiến lược phát triển mầm non giai đoạn 2001 – 2020 mục tiêu  được đặt ra đến năm 2020 là “ Xây dựng hoàn chỉnh và phát triển bậc học mầm   non cho hầu hết trẻ  em trong độ  tuổi” Đồng thời mục tiêu cụ  thể  là phải đảm  bảo hầu hết cho trẻ em 5 tuổi được học chương trình mẫu giáo lớn chuẩn bị vào   lớp 1. Theo quyết định QĐ 101/2002/QD/ ­ TTg của thủ tướng chính phủ và một số  chính sách phát triển giáo dục mầm non cũng nêu rõ “Ưu tiên phát triển giáo dục  mầm non ở những nơi có điều kiện khó khăn các vùng núi cao, vùng đồng bằng  dân tộc thiểu số”       Căn cứ Quyêt đinh sô 239/QĐ­TTg ngay 09 thang 02 năm 2010 cua Thu t ́ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ương ́   ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ Chinh phu phê duyêt Đê an Phô câp giao duc mâm non cho tre em năm tuôi giai ́ ̀ ́ ́ ̀   ̣ đoan 2010 – 2015; Thông   tư   số:   32/2010/TT­BGDĐT   về   ban   hành   quy   định   điều   kiện,   tiêu  chuẩn, quy trình công nhận PCGDMN cho trẻ  em 5 tuổi. Nhằm tạo điều kiện  4
  5. cho trẻ tiếp cận với giáo dục có chất lượng, chuẩn bị tốt tiếng việt cho trẻ vào  lớp 1. Từ những cơ sở lý luận nêu trên ban thân tôi thấy cần đặt ra nhiệm vụ nghiên  cứu các biện pháp để áp dụng thực hiện một cách có hiệu quả và các biện pháp   đó sao cho huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 100% ra khu trung tâm. 2. Thực trạng của vấn đề 2.1. Tình hình địa phương Xã   Điền   Lư   là   một   xã   nằm   trên   trục   đường   217   có   tổng   diện   tích   là  1721,44ha, dân cư trên địa bàn toàn xã là 1492 hộ với 6278 khẩu và có 3 dân tộc   anh em là mường, kinh và thái.  Xã Điền Lư là nơi tập trung đông dân cư  tổ  chức tốt các phong trào văn hoá  văn nghệ, thể  dục thể  thao và nền kinh tế  của xã Điền Lư  đang trên đà phát   triển mạnh. Tuy vậy đời sống của một số bộ phận nông dân vẫn đang còn nghèo  chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Việc đưa trẻ 5 tuổi ra khu trung tâm  cũng gặp rất nhiều khó khăn vì đường xá đi lại xa, một số  gia đình chưa có   phương tiện đưa đón trẻ…. Nhưng được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng chính quyền địa phương các ban  ngành đoàn thể, sự đóng góp ủng hộ của các bậc phụ huynh cho giáo dục mầm   non đã được đầu tư và đạt kết quả cao trong 2 năm gần đây. 2.2.Tình hình nhà trường: Trường Mầm Non Điền Lư  được thành lập năm 1995 với 9 thôn và 13 lớp,   cơ sở vật chất và trang thiết bị ở các khu lẻ thiếu thốn rất nhiều, bàn ghế không  đúng quy cách, trẻ  được học ít. Việc quản lý chỉ  đạo chuyên môn rất khó, môi   trường giáo dục kém dẫn đến chất lượng thấp. Khi có chủ  chương kế  hoạch  của phòng giáo dục và đào tạo huyện Bá Thước và quy hoạch mạng lưới trường  Mầm non và khi có chính sách của nhà nước hỗ  chợ  chế  động ăn trưa cho trẻ  5
  6. mẫu giáo 5 tuổi. Tôi đã xây dựng kế hoạch trình với UBND xã và quy hoạch dồn   trẻ 5 tuổi về khu trung tâm học cả ngày.  Bên cạch đó bản thân thực hiện công tác tham mưu tuyên truyền sâu rộng tới  nhân dân và phụ huynh về tâm quan trọng của việc dồn trẻ 5 tuổi về khu trung   tâm, đồng thời tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo   viên có tay nghề vững chắc trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  theo chương trình chăm sóc giáo dục mới hiện nay. Nhìn chung trong những năm qua trường Mầm Non Điền Lư  tuy đã có rất   nhiều cố gắng trong các hoạt động và đã đạt rất nhiều thành tích. Song nhìn vào   quy mô phát triển của trường, tôi thấy cần phải trú trọng hơn nữa về  công tác  huy động trẻ 5 tuổi đến khu trung tâm để học đạt tỉ lệ 100%  Kết quả thực trạng mạng lưới của nhà trường từ năm 2010 đến nay. TT Năm học  trẻ 5 tuổi học khu TT trẻ 5 tuổi học khu  tỉ lệ % lẻ 1 2010 ­2011 50 30 37,5 2 2011 ­2012 70 9 11       Nguyên nhân dẫn đến tỉ  lệ  huy động trẻ  5 tuổi ra khu trung tâm chưa đạt  100% là do điều kiện kinh tế và dân trí của một số bậc phụ huynh còn tháp chưa   hiểu biết tầm quan trọng trong việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  và  chuẩn bọ mọi điều kiện cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.       Địa bàn xã rộng một số khu lẻ đến trung tâm xa, đường xá đi lại khó khăn.       Từ những nguyên nhân trên tôi thiết nghĩ vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn  hơn cả là việc cần thiết phải huy động trẻ 5 tuổi ra khu trung tâm để được chăm   sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  để  trẻ  phát triển một cách toàn diện. Để  đạt   được kết quả cao bản thân tôi đã thực hiện một số giải pháp sau:        3. Các giải pháp và tổ chức thực hiện: 6
  7.              3.1/  Nghiên cứu kỹ  các loại văn bản hướng dẫn, chỉ  đạo về  công tác  PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi từ Trung Ương đến huyện.       3.2/ Xây dựng kế hoạch:        Việc xây dựng kế hoạch dồn trẻ 5 tuổi về khu trung tâm phù hợp với điều   kiện địa phương, nhà trường để  đáp  ứng nhu cầu chăm sóc nuôi dưỡng và giáo  dục trẻ.        Mua sắm thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học, tôn tạo khuôn  viên môi trường xung quanh, tu sửa cơ sở vật chất trường lớp.       3.3/ Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên         Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp trên chuẩn để  nâng  cao trình độ chuyên môn tay nghề.       Chỉ đạo chuyên môn tổ  chức các lớp chuyên đề  cho giáo viên học tập, xây  dựng các tiết dạy mẫu, tổ chức cho giáo viên đi thăm các trường bạn.        Thường xuyên thăm lớp dự  giờ  đồng nghiệp, tự  học tự  bồi dưỡng …. để  nâng  cao chất lượng toàn diện trong nhà trường.        3.4/ Công tác xã hội hoá giáo dục        Nhà trường tích cực thực hiện tôt công tác tham mưu với cấp uỷ đảng chính   quyền địa phương huy động các nguồn lực đầu tư  cho giáo dục mầm non. Huy  động các ban ngành đoàn thể  nhất là các bậc phụ  huynh  ủng hộ  đóng góp kinh  phí mua sắm đồ dùng, trang thiết bị cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục   trẻ. Tuyên truyền sâu rộng tới các bậc phụ huynh về cách chăm sóc nuôi dưỡng  giáo dục trẻ 5 tuổi để huy động về khu trung tâm.      3.5/ Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học:       4.  Biện pháp tổ chức thực hiện: 4.1/Triển khai các văn bản về công tác phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5  tuồi 7
  8. Để nhận thức đầy đủ  cũng như  giúp đội ngũ cán bộ, GV của trường, hội  cha mẹ  HS, các tổ  chức đoàn thể  và cộng đồng xã hội nắm vững quan điểm,  mục tiêu về  giáo dục mầm non và PCGDMN cho trẻ  em 5 tuổi, nhà trường đã  tham mưu, triển khai các văn bản liên quan đó là: Quyết định 161/2002/QĐ­TTg  ngày 15 tháng 11 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát   triển giáo dục mầm non; Quyết định 149/2006/QĐ­TTg ngày 23 tháng 6 năm  2006 của Thủ  tướng Chính phủ  về  phê duyệt Đề  án “Phát triển giáo dục mầm  non giai đoạn 2006­2015”; Quyết định số  239/QĐ­TTg ngày 09 tháng 02 năm  2010 của Thủ  trướng Chính phủ  về  phê duyệt Đề  án PCGDMN cho trẻ  5 tuổi  giai đoạn 2010­2015; Thông tư  số  32/2010/TT­BGD&ĐT ngày 02 tháng 12 năm  2010   của   Bộ   GD&ĐT   quy   định   điều   kiện,   tiêu   chuẩn,   quy   trình   công   nhận   PCGDMN cho trẻ  5 tuổi; Thông tư  23/2010/TT­BGD&ĐT ngày 23 tháng 7 năm  2010 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục & Đào tạo Ban hành quy định về  Bộ  chuẩn   phát triển cho trẻ  em 5 tuổi; Thông tư  liên tịch số  29/2011/TTL­BGDĐT­BTC  ngày 15/07/2011 hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em 5 tuổi ở các   cơ  quan giáo dục Mầm non theo quy định tại quyết định số  239/QĐ­TTg ngày  09/02/2010;Kế   hoạch   số   164/SGD&ĐT­GDMNngày   21/02/2011   về   việc   xây  dựng   kế   hoachjPCGDMN   cho   trẻ   em   5   tuổi;   Kế   hoạch   số   32/GDBT   tháng  03/2011 về việc xây dựng kế hoạch PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi….       4.2/ Xây dựng kế hoạch dồn trẻ 5 tuổi về khu trung tâm: Lên kế  hoạch cụ  thể, thành lập các tổ, nhóm điều tra số  liệu trẻ  từ  0­5   tuổi, mỗi nhóm phụ trách một địa bàn dân cư  cụ  thể. Các cháu sinh năm:  2007,   2008, 2009, 2010, 2011, 2012. Phiếu điều tra phải điền đầy đủ các thông tin theo  quy định, nắm chắc số  cháu bị  khuyết tật trong các độ  tuổi. GV rà soát thật  chính xác số  lượng trẻ  từ  0­5 tuổi trên địa bàn, đặc biệt là trẻ  trong độ  tuổi 5   tuổi, đến từng hộ gia đình để điều tra theo phiếu điều tra phổ cập, kết hợp với   tư pháp xã, thôn trưởng, phụ nữ thôn, ban dân số kế hoạch hoá gia đình, để nắm   8
  9. số  lượng trẻ  chính xác, nắm số  cháu trên địa bàn đi học nơi khác, số  cháu nơi  khác đến học trường mình. Xây dựng kế  hoạch phưong án phải bám sát vào đề  án  phân định rõ kế  hoạch cho từng năm có nội dung trọng tâm trọng điểm xuất từ tình hình thực tế  và nguyện vọng của phụ huynh nhân dân, các ban ngành đoàn thể đồng thời đáp  ứng được yêu cầu giáo dục Mầm Non trong giai đoạn hiện nay.        Xây dựng kế hoạch cụ thể cho các hoạt động của lớp mẫu giáo 5 tuổi về  khu trung tâm học và ăn bán trú theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.         Kế hoạch cụ thể hàng năm Năm  2010 ­ 2011  : Khu trung tâm 2  lớp  mẫu giáo 5 tuổi, 3 lớp ghép ở khu lẻ Năm  2010 ­ 2011  : Khu trung tâm   lớp  mẫu giáo 5 tuổi( khu lẻ không còn trẻ 5   tuổi học)       4.3/: Công tác xã hội hóa giáo dục:          Công tác tham mưu :        Để đạt được mục tiêu kế hoạch Dồn trẻ 5 tuổi về khu trung tâm, bản thân  thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp uỷ đảng chính quyền địa phương huy  động tất cả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục Mầm Non. ­ Xác định công tác tham mưu theo chiến lược yêu cầu giáo duc  ­ Có tờ trình kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn, từng thời điểm (kèm theo các   văn  bản chỉ thị, hướng dẫn của giáo dục ) ­ Xác định rõ vấn đề  cần tham mưu.Vấn đề  gì cần thực hiện trước, vấn đề  gì  cần thực hiện sau . ­ Đối tượng tham mưu đúng chức năng giải quyết được vấn đề  yêu cầu của  mình  ­ Chọn thời điểm tham mưu, đúng lúc đúng chỗ, thái độ  cử  chỉ  của đối tượng  mình định tham mưu .        Từ việc làm tên bản thân đã thực sự thành công trong công tác tham mưu . 9
  10. + Công tác phối kết hợp:        Phối kết hợp với các tổ chức đóng trên địa bàn, các bậc phụ huynh là vân đề  rất cần thiết để  thực hiện tốt mục tiêu yêu cầu của giáo dục Mầm Non, phối  hợp với các tổ  chức đóng trên địa bàn, các bậc phụ  huynh đồng thời chúng tôi  dành bớt chút thời gian đến các gia đình có trẻ  5 tuổi gặp gỡ  động viên và tìm   hiểu nguyên nhân, với lời nói chân tình của bản thân để  động viên gia đình đưa   trẻ ra khu trung tâm theo học đúng độ tuổi.        Phối kết hợp với phụ huynh để đóng góp ủng hộ kinh phí sắm sửa bổ xung  cơ sở vật chất trang thiết bị lớp học theo yêu cầu chuẩn quốc gia. Năm học này  phụ huynh đã đóng góp mua thên được 30 bộ bàn ghế đúng quy cách, 30 cái giát   giường, 1 máy xay thịt để phục vụ cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi trong việc chăm sóc   nuôi dưỡng và giáo dục trẻ một cách tốt hơn.  Công tác tuyên truyền  Làm tốt công tác tuyên truyền:       Bản thân đã xác định rõ đây là một nhiệm vụ quan trọng do đó đã quán triệt  sâu sắc quan điểm của đảng “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu” trong đó giáo   dục mầm non có vị trí quan trọng, là cơ Sở giáo dục đầu tiên giúp trẻ phát triển  tốt về  thể  chất, tình cảm, trí tuệ, thẫm mỹ, chuẩn bị  cho trẻ  vào học lớp một   thuận lợi. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của toàn đảng , toàn dân  về  vị  trí vai trò của giáo dục mầm non. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền tới  toàn thể cán bộ giáo viên trong trường. Đối với các bậc phụ huynh ở đây đặc thù  là làm nông nghiệp do đó vấn đề  về  thời gian giành cho các hoạt động khác rất  ít, để  giúp các bậc phụ  huynh hiểu rõ về  ngành học thì chúng ta phải biết lựa  chọn nội dung, thời điểm tuyên truyền sao cho phù hợp, đối với công tác huy  động trẻ  5 tuổi ra khu trung tâm tôi đã tuyên truyền vào cuối tháng 8 và đầu  tháng 9 đồng thời thông qua các cuộc họp của xóm của các đoàn thể để gắn nội  dung tuyên truyền vào qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét về  cả  nhận   10
  11. thức lẫn hành động, từ  trong Đảng, trong chính quyền, các tổ  chức chính trị  xã  hội, mọi người, mọi tầng lớp nhân dân. Tạo thành phong trào quần chúng mọi  nhà, mọi người cùng chăm lo cho lứa tuổi mầm non đưa con trẻ đến trường học  đúng độ tuổi.       Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của trẻ mẫu giáo 5  tuổi trước khi vào lớp 1 trẻ  phải nói thành thạo tiếng phổ  thông, chuẩn bị  tâm   thế cho trẻ, trẻ được tham gia đầy đủ các hoạt động 1 ngày của trẻ qua  đó trẻ phát triển một cách toàn diện.       Tuyên truyền về việc chăm sóc sức khoẻ   giáo dục lễ giáo cho trẻ, trẻ đến  trường được giáo dục lễ giáo chào hỏi thưa gửi lễ  phép có thói quen nề  nếp ra  vào lớp, thói quen tự phục vụ hàng ngày cá nhân trẻ, công tác phối hợp khám sức  khoẻ cho trẻ theo định kỳ.         Tuyên truyền cụ thể với phụ huynh qua hội nghị phụ huynh đầu năm học  qua các ngày lễ ngày hội về hoạt động của trẻ tại khu trung tâm hàng ngày...            4.4/ Xây dựng cơ  sở  vật chất – Trang thiết bị  trường học – c ải t ạo   khuôn viên khu trung tâm .       Thường xuyên cải tạo bổ xung, vệ sinh sạch sẽ khuôn viên sân trường, trong   lớp ngoài lớp theo yêu cầu         Trang thiết bị đồ dùng trong lớp học: Bàn ghế đủ đúng quy cách của bộ giáo   dục & Đào Tạo, giá góc đồ dùng trong lớp được sắp đặt phù hợp, đồ dùng trưng  bày gọn gàng đẹp mắt – Trang trí phòng nhóm lớp phù hợp với chủ đề  mau sắc  hài hoà  hấp dẫn đối với trẻ. Đồ chơi trong lớp đầy đủ, thường xuyên phát động   phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi trang trí phòng nhóm lớp.        Đồ  chơi ngoài sân: Nhà  trường có đủ  chủng loại đồ  chơi ngoài sân được   sắp xếp phù hợp cho trẻ trong hoạt động ngoài trời.       4.5/: Công tác nâng  cao chất lượng cho giáo viên dạy lớp 5 tuổi. 11
  12.            Tăng cường chỉ  đạo giáo viên thực hiện đúng chương trình, đặc biệt chú  trọng việc đổi mới hình thức tổ chức dạy học, lấy trẻ làm trung tâm và phát huy  hết tính tích cực của trẻ, tạo môi trường phong phú an toàn cho trẻ hoạt động.       Chú trọng vào việc tăng cường tiếng việt cho trẻ, giúp trẻ  có kỹ  năng giao  tiếp bằng tiếng việt rõ ràng, lưu loát, mạch lạc, tạo cho trẻ có đầy đủ vốn tiếng   việt để trẻ bước vào lớp 1 tiếp thu kiến thức dễ dàng thuận lợi hơn.       Chỉ đạo giáo viên tích cực làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, phù hợp chủ đề  đồng thời bổ sung vào các  góc chơi cho trẻ. Khuyến khích giáo viên chủ động,  sáng tạo, linh hoạt trong việc thiết kế các hình thức tổ chức các hoạt động. Tích  cực chú ý rèn cho trẻ  mạnh dạn, tự  tin, thích hoạt động tập thể, thích giao lưu  bạn bè. Từ  đó trẻ  thích đi học hơn, tỉ  lệ  trẻ  5 tuổi đến khu trung tâm học đạt  100% nhiều phụ huynh phấn khơi đưa con đi học.        Để  nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  5 tuổi tại khu trung tâm là   tiền đề  quan trọng để  nhà trường mầm Non Điền Lư  dồn trẻ  5 tuổi về  khu  trung tâm học cả ngày. Thì nhà trường phải phát huy tầm  ảnh hưởng của mình  tới cộng đồng chất lượng của nhà trường có đảm bảo trẻ  em có khoẻ  mạnh   sạch sẽ  gọn gàng thì vai trò của nhà trường mới được phụ  huynh công nhận vì  vậy việc nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ phải quan tâm  đến bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên về  tư tưởng chính trị, về  đạo đức sư  phạm, về  năng lực chuyên môn. Phải có một đội ngũ giáo viên vừa  "Hồng" vừa "Chuyên" thì mới đáp ứng được yêu cầu về đổi mới giáo dục hiện  nay. Chính vì vậy mà tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy  lớp 5 tuổi nói riêng và toàn thể giáo viên trong nhà trường nói chung về  chuyên  môn nghiệp vụ như sau; * Bồi dưỡng chuyên môn hè:       Hàng năm, sau khi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn hè từ phòng Gióa dục và  Đào tạo về  tôi đều triển khai nghiêm túc đến tận giáo viên đồng thời tôi bồi  12
  13. dưỡng thêm những nội dung mà giáo viên yêu cầu hoặc tôi thấy giáo viên đang   còn vướng mắc trong quá trình tổ  chức thực hiện các hoạt động. Xây dựng các   tiết dạy mẫu để  giáo viên rút kinh nghiệm, thống nhất phương pháp dạy chung   cho toàn trường. * Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi sinh hoạt chuyên môn:       Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ chuyên môn tôi đều chỉ đạo  giáo viên tập trung trao đổi, thảo luận kỹ về cách chăm sóc nuôi dưỡng và giáo  dục trẻ, về  đổi mới hình thức tổ  chức dạy học, các tổ  chức hoạt động góc,  ngoài trời ... theo hướng tích cực.       Bồi dưỡng cho giáo viên về cách thiết kế các hoạt động có chủ đínhinh động   hấp dẫn đồng thời biết lồng ghép các chuyên đề  vào nội dung hoạt động như  nội dung chuyên đề: giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục luật giao thông, phát  triển tiếng việt cho trẻ...            Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tôi còn chú ý cung cấp cho giáo viên   những thông tin mới về đổi mới chương trình, về các mô hình giáo dục  tiên tiến, về tấm gương đạo đức nhà giáo . * Bồi dưỡng cho giáo viên thông qua việc chỉ đạo điểm:       Chỉ đạo giáo viên dạy điểm là nơi để  giáo viên trong toàn trường nhìn nận  đúng về năng lực chuyên môn của mình để phấn đấu học tập vươn lên để vững   vàng tay nghề  do vậy tôi đã chỉ  đạo điểm lớp 5 tuổi tại khu trung tâm, lớp học  rộng đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học, giáo viên đứng   lớp vững về  chuyên môn nghiệp vụ, có khẳ  năng thiết kế  các giờ  dạy theo  hướng tích cực. * Bồi dưỡng chuyên môn giáo viên thông qua các hội thi giáo viên giỏi:       Ngay từ đầu năm học, trong hội nghị công nhân viên chức nhà trường đã cho  giáo viên tự  đăng ký thi đua đạt giáo viên dạy giỏi cấp trượng , huyện. Các kỳ  13
  14. thao giảng là cơ  hội cho giáo viên được giao lưu, học hỏi, rút kinh nghiệm quý  báu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.        2.5/ Kiểm nghiệm:  Kết qủa  thực hiện       Trong quá trình thực các biện pháp giải pháp quy hoạch dồn trẻ  5 tuổi về  khu trung tâm nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, nhận thức của các bậc phụ  huynh chưa hiểu hết tầm quan trọng của ngành học Mầm Non đặc biệt việc  dồn trẻ  5 tuổi khu lẻ đến khu trung tâm nhiều phụ  huynh không đồng tình  ủng   hộ vì họ phải mất thời gian đưa con đi học xa nhà không làm được việc, học khu  trung tâm phải đóng tiền ăn, phải đưa đi đón về đường xa...     Bản thân làm công tác quản lý và công tác phổ  cập tại địa phương, hiểu rõ  về  tình hình, điều kiện thực tế  của  địa phương  hoàn cảnh của phụ  huynh   nhưng không thể lặng im ngồi nhìn chất lượng, điều kiện học sinh 5 tuổi ở khu  lẻ  không đồng điều với khu trung tâm bản thân kiên trì mạnh dạn tìm ra giải  pháp biện pháp hiểu hiệu thuyết phục phụ  huynh dồn trẻ 5 tuổi  ở khu lẻ về  khu trung tâm bằng nhiều cách qua đó phụ huynh cũng hiểu rõ được tầm quan  trọng trong sự  phát triển của trẻ  trước khi vào lớp 1. Vì Vậy mà kết quả  của  năm học 2012­2013 đạt như sau: TT Năm học  trẻ 5 tuổi học khu TT trẻ  5 tuổi học khu  tỉ lệ % lẻ 1 2010 ­2011 50 30 37,5 2 2011 ­2012 70 9 11 3 2012 ­2013 91 0 100       Phối kết hợp cùng với phụ huynh mua đủ đồ dùng, đồ chơi thiết bị tối thiểu   cho trẻ nhất là trẻ 5 tuổi.       100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, 53,8% giáo viên có trình độ trên chuẩn.       Huy động đạt 100% trẻ 5 tuổi ra lớp học 2 buổi trên ngày và ăn bán trú. 14
  15.       Đạt 89/89 trẻ 5 tuổi hoàn thành trương trình giáo dục mầm non.       Tỉ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt 97%.       Tỉ lệ suy dinh dưỡng của nhà trường là 8,3%       Từ những biện pháp mà bản thân đã thực hiện trong năm học 2012­2013 cho   thấy kết quả  chăm sóc nuôi dưỡng ­ giáo dục trẻ  5 tuổi nói riêng và trẻ  mầm  non trong toàn trường nói chung được nâng nên rõ rệt đa số  giáo viên tay nghề  vững vàng , biết cách sử  dụng phương pháp dạy học tích cực, tự  thiết kế  giáo  án. Bên cạnh đó giáo viên còn nhiệt tình tận tụy với công việc, luôn nêu cao tinh   thần trách nhiệm của mình nên được phụ huynh đồng tình ủng hộ. Phần III:  Kết luận và đề xuất        Với phạm vi hẹp của đề  tài tôi chỉ  đưa ra một số biện pháp nhỏ  nhằm huy  động trẻ 5 tuổi ra khu trung tâm học và ăn bán trú cả ngày để đảm bảo yêu cầu  theo chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Trong quá trình nghiên cứu và  thực hiện tôi rút ra những kết luận sau: * Về  số lượng: đã huy động đạt 100% trẻ  5 tuổi trong toàn xã ra khu trung tâm  học. * Về chất lượng: chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cảu nhà trùng   tăng cao rõ rệt. Trẻ  ham muốn được đi học tỉ lệ chuyên cần đạt 97%        Qua thực tế làm công tác quản lý chỉ  đạo hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng   giáo dục trẻ Mầm Non thật sự khó khăn vất vả. Song việc qui hoạch mạng lưới   trường lớp dồn trẻ  5 tuổi về  khu trung tâm càng khó khăn hơn nhưng để  đảm   bảo được kế hoạch và mục tiêu yêu cầu của giáo dục Mầm Non trong giai đoạn   hiện nay người cán bộ  quản lý thực sự  tâm huyết dám nghĩ, dám làm có kế  hoạch cụ thể phù hợp, có trí tuệ  bản lĩnh vững vàng say mê trong công tác thật  sự là con chim đầu đàn, là đầu mối của sự đoàn kết trong tập thể biết vận  dụng tổ chức mọi người mọi tổ chức cùng tham gia thực hiện.         Để năng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường đội ngũ giáo viên thường  15
  16. xuyên quan tâm đến vấn đề  đổi mới phương pháp hình thức tổ  chức chăm sóc   nuôi  dưỡng giáo dục trẻ nhằm thu hút trẻ vào tất cả các hoạt động theo yêu cầu giáo  dục Mầm Non .       Bên cạnh đó phụ huynh và cộng đồng nhận thức rõ về  tầm quan trọng của  giáo dục mầm non, đặc biệt là việc cần thiết cho trẻ 5 tuổi đến trường học cả  ngày phụ  huynh tin tưởng vào các cô giáo. Từ  đó phụ  huynh quan tâm tới việc   cho con em mình tới khu trung tâm để học.       Với những kết quả đạt được như vậy tôi đã khẳng định những biện pháp tôi   đưa ra là phù hợp và tin tưởng rằng trong những năm tiếp theo Trường Mầm non   Điền Lư không những là huy động trẻ 5 tuổi ra khu trung tâm để học mà còn huy  động được trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra khu trung tâm học đạt kết quả cao. THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ                            Thanh hoá, ngày 25 tháng 03 năm            ( Xác nhận) 2013         Phó Hiệu Trưởng Tôi xin cam đoan đây là SKKN tôi viết,   không   sao chép của người khác.               Lê Thị Hợi                                    Mai Thị Huyền              16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2