intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp khắc phục lối vẽ tranh không màu

Chia sẻ: Trần Thanh Đức | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

146
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong môn Mĩ thuật, phân môn vẽ tranh được xem là quan trọng, các bài kiểm tra, các bài thi, đợt thi đều rơi vào phân môn này. Thế nhưng, chất lượng bài vẽ tranh của học sinh thường không đồng bộ. Một số lượng lớn bài vẽ rất hạn chế về màu sắc. Có nhiều bài bố cục tốt, vẽ hình đẹp nhưng đến khi lên màu lại hỏng. Vậy làm cách nào để khắc phục những tình trạng trên, mời các bạn cùng tham khảo nội dung sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp khắc phục lối vẽ tranh không màu" dưới đây. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn. 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp khắc phục lối vẽ tranh không màu

  1. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu A . PHẦN MỞ ĐẦU I. Li do chon đê tai : ́ ̣ ̀ ̀           Với sự phát triển ngày càng đi lên của xã hội, việc đưa môn mĩ thuật vào   chương trình học bắt buộc trong nhà trường tiểu học là quan trọng và cần thiết  giúp HS tự hoàn thiện mình,trở thành người công dân có ích cho xã hội.           Qua thực tiễn giảng dạy bộ môn mĩ thuật tôi nhận thấy rằng : phần lớn   các em rất thích môn vẽ, nhưng cac em có năng khi ́ ếu và yêu thích thật sự  thì  chưa nhiều, HS không yêu thích thì viêc tâp trung khai thac nôi dung, th ̣ ̣ ́ ̣ ực hanh ̀   làm bài tập...rât qua loa, h ́ ơi h ̀ ợt, nếu có làm thì mang tính đối phó, vì tinh thần   chưa tự nguyện dẫn đến hiệu quả môn học chưa cao, bài vẽ sơ sài, cẩu thả.          Từ trong thực tế, HS cảm nhận cái đẹp của hình ảnh, ánh sáng và màu sắc  rồi chuyển hóa, lưu giữ nó vào trong tranh bằng thứ  ngôn ngữ  riêng, ngôn ngữ  hội họa. Trong cái nghệ thuật thị giác này, màu sắc và ánh sáng là vô cùng quan  trọng, nó hòa quyện với các yếu tố khác đem lại một bức tranh hoàn chỉnh. Một  bức tranh đẹp, hài hòa về  màu sắc cũng thể  hiện qua đó một cách nhìn, cách  cảm, một thái độ tích cực của HS trước cuộc sống.           Tuy nhiên, không phải HS nào cũng dễ  dàng nhận ra và vận dụng được   màu sắc, ánh sáng đa dạng từ  cuộc sống vào trong tranh. Rất nhiều em vì thế  đã vẽ những bức tranh “ không màu”. Cải thiện được điều này cũng có nghĩa là  chất lượng bài tập vẽ  tranh của HS được nâng cao, chất lượng bộ  môn cũng  tăng theo. Cao hơn nữa là, HS có cái nhìn đồng bộ  hơn về  màu sắc, ánh sáng,  dần sẽ có cảm nhận tinh tế, sắc màu hơn về tự nhiên và cuộc sống.           Trong môn Mĩ thuật, phân môn vẽ tranh được xem là quan trọng. Các bài   kiểm tra, các bài thi, đợt thi đều rơi vào phân môn này. Thế  nhưng, chất lượng   bài vẽ  tranh của HS thường không đồng bộ. Một số  lượng lớn bài vẽ  rất hạn  chế  về  màu sắc. Có nhiều bài bố  cục tốt, vẽ  hình đẹp nhưng đến khi lên màu  lại hỏng.Vì thế  tôi muốn chọn đề  tài này làm nội dung nghiên cứu nhằm góp  1
  2. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu một ít kinh nghiệm, phương pháp để HS học tốt hơn góp phần trong việc nâng  cao chất lượng dạy và học bộ môn Mĩ thuật. II. Mục đích nghiên cứu : ­ Nhằm tìm hiểu về sự cảm thụ màu sắc và cách sử dụng màu sắc của học   sinh tiểu học trong phân môn vẽ tranh. Từ đó có biện pháp cụ thể để động viên,   khuyến khích các học sinh có tư  duy màu sắc tốt đồng thời khắc phục những   hạn chế kiến thức và khả năng sử dụng màu ở một số học.  ­ Giúp học sinh thấy được tầm quan trọng của màu sắc trong nghệ thuật   hội họa. Hiểu được màu sắc do đâu mà có, sự chuyển biến màu sắc trong thiên  nhiên và sức ảnh hưởng của màu sắc đến tâm lí con người qua kênh thị giác.   ­ Qua đề tài nghiên cứu này, còn giúp cho học sinh hiểu về giá trị của màu  sắc. Biết được màu sắc đem lại vẽ  đẹp, sự  vui tươi và phong phú của cảnh   vật. Đồng thời hiểu được ngôn ngữ màu sắc chính là cái hồn, cái thần của sản  phẩm hội họa. Nó giúp cho bài vẽ trở nên sống động, tạo cảm hứng cho người   thưởng thức. III. Khách thể và đối tượng nghiên cứu: a/ Khách thể nghiên cứu : HS từ lớp 2 đến lớp 5, HS năng khiếu  của trường Tiểu học Thái Sanh Hạnh. b/Đối tượng nghiên cứu :   ­ Tìm hiểu qua quá trình dạy vẽ tranh ở các khối lớp. ­ Biện pháp khắc phục lối vẽ tranh không màu. IV. Lịch sử nghiên cứu Năm 2010, năm ngành giáo dục thực hiện chủ  đề  “ Đổi mới quản lý   và nâng cao chất lượng giáo dục”. Để nâng cao chất lượng giáo dục đòi hỏi  phải thực hiện đồng bộ  nhiều yếu tố, trong đó nhất thiết phải có việc đổi  mới phương pháp dạy và học. Đổi mới phương pháp dạy học là nhằm tìm ra   2
  3. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu những phương pháp, cách thức dạy và học hiệu quả  nhất; khắc phục tình  trạng dạy chay, học chay, lối  truyền thụ một chiều, không tương tác, thiếu   sinh động, tích cực, thiếu thực tế, …gây nhàm chán cho người học.  Mĩ thuật là môn học giáo dục thẩm mĩ, môn học của trực quan, của   hình tượng và màu sắc,…môn học giúp HS nhận ra và hướng tới cái đẹp  trong cuộc sống, môn học cùng với các môn học khác góp phần hoàn thiện  nhân cách HS. Do đó, nâng cao chất lượng dạy­học mĩ thuật cũng là một đòi   hỏi hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. V. Phương pháp nghiên cứu Để  tìm hiểu thành công đề  tài với kết quả  áp dụng được hiệu quả  thì  phương pháp nghiên cứu góp một phần chủ yếu quan trọng. Đồng thời cần có  sự kết hợp hài hòa giữa các phương pháp sau: ­ Tham khảo tài liệu.    ­ Phương pháp khảo sát.    ­ Phương pháp trực quan, quan sát sư phạm. ­ Vấn đáp, liên hệ với thực tiễn cuộc sống.    ­ Phương pháp thực hành.    ­ Phương pháp kiểm tra – đánh giá – thống kê. B. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUÂN: Trong mĩ thuật, một bức tranh được gọi là “có màu” khi bức tranh đó hài   hòa về  màu sắc, tức là tranh vẽ  có hòa sắc chung ( có sắc thái, tông, gam màu   chung, nghĩa là các màu gần nhau về thang bậc, sắc biến, sắc độ…). Các màu   được dùng trong tranh có cảm giác không đơn lập mà hòa quyện vào nhau, màu  này có trong màu kia­ảnh hưởng lẫn nhau. 3
  4. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu   Tranh vẽ có hòa sắc đẹp Như vậy, tranh không màu : Là tranh đã vẽ xong nhưng hạn chế  về màu  sắc, chỉ sử dụng vài ba màu đơn lập với nhau, không hòa sắc; hay sử dụng cùng  một màu, cùng độ  đậm nhạt cho hầu hết các họa tiết. Tranh tuy có sử  dụng   màu, nhưng đơn lập, không hòa sắc chung, nhìn tranh khô cứng như dán hình lên   một nền giấy…cũng được quy gọi là tranh không màu.        4
  5. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu Tranh có màu sắc còn hạn chế (Tranh không màu) II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ: ­ Thực tế giảng dạy mĩ thuật nhiều năm qua đã cho thấy: +   Đa số HS có cái nhìn hạn hẹp, hoặc sai lầm về màu sắc, ánh sáng khi   vẽ tranh. HS thường nghĩ và vẽ một sự vật với chỉ một màu, màu của nhiều   sự vật, đồ vật lại trùng nhau. Ví dụ:  . thân cây ­> màu nâu                                        . đồ vật bằng gỗ ­> màu nâu 5
  6. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu . lá ­> màu xanh lá                                             . nhà, cửa ­> màu nâu . con đường ­> màu nâu, xám . núi non ­> màu nâu, xám . mặt đất ­> màu nâu, xám         Như vậy, khi HS kết hợp thành một bức tranh với nhà cửa, con đường, cây  cối…thì màu trùng nhau rất nhiều, lại thường là màu tối nên tranh không thể  trong sáng, hài hòa được ­ > Tranh không màu.   +  Đa phần HS dùng các màu và thể hiện màu như trên là rất nhiều,  gần như là một thói quen, diễn ra ở hầu hết các trường, lứa tuổi nhỏ nhiều, lớn   ít.   III . ĐỊNH HƯỚNG ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ : ­       Đối   với   một   tiết   dạy   thông   thường,   đến   phần   cách   vẽ   màu,   GV   thường chỉ hướng dẫn chung chung, đại ý như vẽ màu cần hài hòa, trong sáng, …mà thiếu sự phân tích, làm rõ như thế nào là hài hòa, trong sáng,…dẫn đến HS  vẽ tranh “không màu”. ­  Đề tài này sẽ chỉ ra các phương pháp, cách thức để GV hướng dẫn, làm  rõ cho HS hiểu như thế nào là một bài vẽ có màu sắc hài hòa, trong sáng. Giúp   HS nhận ra được trong thiên nhiên màu sắc rất đa dạng, chan hòa lẫn nhau chứ  không đơn thuần về màu như HS thường hay nghĩ và vẽ. Và đối với một bài vẽ  tranh, HS có thể thể hiện với cảm xúc bay bổng với đa sắc màu, có thể phi thực   tế,…chứ không đơn sắc, độc lập. ­  Từ những phân tích, gợi ý của GV, HS dễ dàng quan sát, so sánh, hiểu  được vấn đề, giúp HS tránh được lối vẽ đơn màu, không màu như trước.  IV. CÁC BIỆN PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 6
  7. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu 1.  Biện pháp phân tích màu sắc thông qua phương tiện và đồ  dùng trực   quan trong dạy học mĩ thuật           Do đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi là từ "trực quan sinh động đến tư  duy trìu tượng" vì vậy tầm quan trọng của đồ dùng trực quan trong các môn học  là rất lớn. Với môn mĩ thuật  đòi hỏi càng cần thiết hơn. Nó kích thích hứng thú  học tập của học sinh  làm cho học sinh  say mê, lôi cuốn học sinh  hấp dẫn học   sinh  tham gia vào việc sáng tạo ra cái đẹp, là tiền đề cho giờ học đạt hiệu quả  cao .            Tóm lại, việc sử dụng đồ dùng trực quan trong môn mĩ thuật  ngoài việc   HS  lĩnh hội được tri thức, nó còn có tác dụng lớn đến xúc cảm thấm mĩ, đến  đạo đức, tình cảm và trí tuệ  của học sinh.           Dạy mĩ thuật cho học sinh không khác nào dạy văn miêu tả. Nếu trong  văn miêu tả chúng ta dùng ngôn từ, ngữ pháp để diễn đạt thì trong môn mĩ thuật  lại dùng hình  ảnh, đường nét, hình mảng, bố  cục, màu sắc để  thể  hiện nội   dung định miêu tả. Do đặc thù lứa tuổi cần phải nhìn thấy để  cảm nhận, gợi  mở nên môn mĩ thuật  rất cần đồ  dùng dạy học để  minh hoạ kích thích sự  tìm   tòi, sáng tạo nhất.             Tuy nhiên với tầm quan trọng của đồ dùng dạy học  như vậy thì người   giáo viên  phải  biết sử dụng đồ dùng dạy học  như thế nào để phát huy hết tính   năng của đồ dùng dạy học  lại là điều không  kém phần quan trọng. Ví dụ:            Cùng là một đề  tài phong cảnh nhưng có nhiều chủ  đề  về  phong cảnh   miền núi, nông thôn, thành phố, biển… Do vậy đồ dùng dạy học phải bao hàm   những nét cơ  bản nhất hàm xúc nhất, HS  lấy đó làm cơ  sở  phát huy gợi mở,  sáng tạo cái đẹp. 7
  8. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu           Có thể nói: Trong giảng dạy mĩ thuật người GV tìm được đồ  dùng dạy   học   thích hợp và biết sử  dụng nó để  có hiệu quả  thì người GV đó đã nắm  được nội  dung bài dạy để đi tới sự thành công.           Để một tiết dạy mĩ thuật đạt kết quả cao tôi luôn ý thức cho mình phải   có sự chuẩn bị chu đáo và thực hiện trọn vẹn những vấn đề sau :         ­ Sử dụng thiết bị dạy học phải phù hợp với mục tiêu bài học.         ­ Chuẩn bị đồ dùng dạy học chu đáo, khoa học và có hiệu quả.         ­ Sử dụng đồ dùng dạy học đúng lúc đúng chỗ.         ­ Khai thác đồ dùng dạy học hết tính năng và tác dụng của nó.         ­  Không lạm dụng  đồ dùng dạy học . a) Phân tích màu sắc thực tế qua môi trường thiên nhiên  Ở  một số  tiết như: vẽ  tranh phong cảnh, cảnh đẹp đất nước, phong  cảnh quê hương, cuộc sống quanh em GV có thể  cho HS ra ngoài thực tế  để  quan sát, nhận xét thiên nhiên. GV hướng dẫn, gợi mở để HS có cảm nhận chân  thực về  màu sắc và ánh sáng, về  sắc độ  đậm nhạt (theo luật xa gần) trên mọi  vật, từ mặt đất, con đường, cây cối, nhà cửa,… và kể cả con người. GV có thể  yêu cầu HS quan sát và ghi nhận lại những thông tin mình thu thập được. GV   làm rõ cho HS thấy rằng, màu trên mọi vật là rất phong phú và đa dạng nhưng   đều có hòa sắc chung của cây lá, của ánh nắng. GV tiến hành hướng dẫn HS   phân tích các màu, cách pha trộn màu để được màu như ý muốn và phù hợp với  tranh.            Phương pháp này giúp HS nhận ra trong tự nhiên màu không phải đơn  thuần như  các em vẫn thường nghĩ, từ  đó có động thái tích cực hơn khi chọn   màu vẽ tranh. b)  Phân tích màu sắc qua ảnh chụp môi trường thiên nhiên 8
  9. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu ­  Nếu điều kiện không thể cho HS ra ngoài thực tế thì GV có thể yêu cầu  HS quan sát, nhận xét màu sắc thiên nhiên qua tranh chụp. Phương pháp này vẫn  đạt được hiệu quả  phân tích mong muốn lại có nhiều  ưu điểm hơn như: tiện   lợi, trật tự, ít tốn thời gian, có thể quan sát được nhiều môi trường: đất, nước,   núi non, biển cả, cây rừng, nhà cửa, động vật, con người,… rất chủ động. ­  Sử  dụng phương pháp này GV cần  sưu tầm, tuyển chọn tranh  ảnh về  thiên nhiên, cuộc sống… c) Phân tích màu sắc trong tranh vẽ của họa sĩ   Tranh vẽ  của họa sĩ thường được thể  hiện với sự  đa dạng về  sắc màu, sắc   độ…Thông qua tranh vẽ  của họa sĩ, GV dễ  dàng thuyết phục HS cảm nhận  màu sắc phong phú, được họa sĩ vận dụng hết sức linh hoạt và sáng tạo. Gợi   cho HS thấy rằng, màu trong tranh có thể phi thực tế ( người vẽ vẽ bằng cảm  xúc của mình tạo ra những bức tranh có sắc thái đa dạng). Tuy có thể  không  thực, nhưng màu trong tranh phải đồng bộ, hợp lý trong tổng thể  chung của   tranh. Trong quá trình học sinh phân tích, GV có thể  đặt các câu hỏi mang tính  suy luận như:           ­Những hình ảnh trong tranh mà em nhận thấy nó có hình khối như  thế  nào?           ­Màu sắc trong tranh thay đổi ra sao?           ­Độ sáng thay đổi từ hình ảnh gần đến hình ảnh xa như thế nào?            ­Sự chuyển đổi màu sắc giữa màu này với một màu khác gần nó thì xảy  ra hiện tượng gì?  Sử dụng phương pháp này GV  cần  sưu tầm tranh của họa sĩ vẽ về các đề  tài. d) So sánh đối chiếu giữa bài vẽ  tranh có hòa sắc tốt và bài vẽ  tranh  “không màu” 9
  10. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu ­ Phương pháp này giúp HS nhận ra vẻ  đẹp của tranh có hòa sắc tốt và   tranh vẽ không có hòa sắc. Từ đó, HS hình thành thái độ mong muốn thực hiện   một bức tranh đẹp, hài hòa. So sánh, HS còn nhận ra được những kinh nghiệm  thể hiện màu sắc của bạn, những điều cần học hỏi, những điều cần nên tránh. ­ Sử dụng phương pháp này GV cần lưu giữ những bài vẽ  tốt và những   bài vẽ chưa tốt về màu sắc của HS để làm tư liệu phân tích hướng dẫn. * Khi hướng dẫn học sinh quan sát, giáo viên cần:  Tránh sự áp đặt các em vẽ theo suy nghĩ, sắp xếp của giáo viên, bởi vì các   em có thế  giới và ngôn ngữ  riêng. Đó là những nét vẽ  ngộ  nghĩnh với màu sắc  ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ. Cần quan tâm về  kiến thức, kĩ  năng như: bố  cục chặt chẽ, hợp lý; sắp xếp hình mảng cân đối, phân rõ hình   ảnh chính phụ Vẽ màu phù hợp làm nổi rõ nội dung tranh.                      Giáo viên phải biết dẫn dắt, khơi gợi trí tưởng tượng của học sinh, giúp  các em hình dung sinh động, rõ ràng, chi tiết một mảng của thế giới mà các em   yêu thích. Sự khơi gợi của giáo viên là yếu tố quyết định giúp học sinh lựa chọn  đúng đề tài, sáng tạo màu sắc hài hòa cho tranh. Ví dụ 1: Vẽ tranh Đề tài Em đi học (lớp 2) Giáo viên cần gợi mở  cho các em về  bức tranh: đây là con đường làng  quanh co, có lũy tre xanh, trời trong xanh, một vài con chim bay theo đàn, xa xa là   mặt trời lúc bình minh đỏ rực, những mảng mây kéo đến… Có thể  đặt hàng loạt câu hỏi thay thế  cho giảng bài, để  các em tự  suy  nghĩ hiểu rõ nội dung tranh.  Ví dụ 2: Vẽ tranh Đề tài sinh hoạt ( lớp 4) • Bức tranh này vẽ về đề tài gì? Vì sao em biết? 10
  11. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu • Em hãy kể tên những màu có trong bức tranh? • Em hãy cho biết từng nhân vật trong tranh đang làm gì? • Trong các bức tranh này, em thích bức tranh nào nhất? Tại sao? • Em hãy kể một số hoạt động thường ngày của em ở nhà ở trường? Ví dụ 3: Vẽ tranh Đề tài Trường em (lớp 5) Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý để học sinh tiếp cận đề tài. • Bức tranh này vẽ về đề tài gì? Vì sao em biết? • Khung cảnh chung của trường em là gì? • Hình dáng của cổng trường, sân trường, phòng học, cây cối ra sao? • Em hãy kể một số hoạch động diễn ra ở trường em? • Em chọn hoạt động nào để vẽ? • Hoạt động đó có những hình ảnh nào nổi bật? • Màu sắc trong tranh như thế nào?  Đây là mhững câu hỏi có tính chất định hướng giúp học sinh tưởng tượng  để vẽ tranh cho đúng đề tài và vẽ màu phù hợp với từng mảng tạo nên hòa sắc   cho bức tranh, khắc phục được trình trạng vẽ tranh không màu. Sau mỗi câu hỏi  cần  động viên, khuyến khích các em.       2. Biện pháp hướng dẫn HS tìm hiểu về  màu sắc, cách sử  dụng màu  sắc, các kĩ thuật pha màu và một số  nguyên tắc cơ  bản sử dụng màu sắc  hài hòa        ­ Ánh sáng chiếu dọi làm cho mọi vật có màu sắc. Ngược lại, trong   bóng tối thì mọi vật đều không có màu. 11
  12. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu       ­ Màu sắc làm cho mọi vật thêm đẹp, cuộc sống thêm vui tươi và trở  nên có ý nghĩa h ơn. Chúng ta thử  hình dung thế  giới này không có màu sắc thì  cuộc sống sẽ vô vị và tẻ nhạt biết chừng nào?        ­ Màu sắc quanh ta rất phong phú và đa dạng. Quan sát thiên nhiên ta   thấy màu sắc thay  đổi và biến  ảo khôn cùng của biển trời, mây nước,  núi  non...., sắc thái muôn màu muôn vẽ của cỏ cây, hoa, lá, chim, thú..., và mọi vật  đều được điểm tô những màu sắc lôi cuốn, hấp dẫn.        ­ Màu sắc trong thiên nhiên khi qua một lăng kính thuỷ  tinh, chúng ta  thấy một hiện tượng gọi là quang phổ. Đó là sự phân tích màu sắc có trong ánh   sáng thành 7 màu riêng biệt: Đỏ­ Cam­ Vàng­ Lục­ Lam­ Chàm­ Tím. Trong 7  màu này, có 3 màu gốc (màu nguyên chất) và 4 màu do các màu nguyên chất  pha  trộn thành.      ­ Các nguyên tắc cơ bản khi sử dụng màu:         + Ba màu gốc là:   Đỏ                  Vàng                     Lam           * Màu gốc còn được gọi là màu cơ  bản, màu nguyên chất vì không  thể dùng các màu khác để pha trộn ra màu gốc mà chỉ có thể dùng màu gốc để  pha trộn ra các màu khác.        + Màu nhị hợp: Cam:                                                                                                               Lục:                                                                                                                 Tím:                                                                                                      * Màu nhị hợp là màu do hai màu cơ bản pha trộn với nhau mà thành.        + Các cặp màu bổ túc:  Đỏ ­ Lục      :                                                               Cam – Lam  :                                             Vàng – Tím  :           * Màu bổ túc là những cặp màu hỗ trợ nhau, khi đứng cạnh nhau sẽ  tôn nhau lên, tạo cho nhau thên rực rỡ, tươi sáng. Nhưng nếu pha trộn chúng với  12
  13. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu nhau thì sẽ thành màu xám xỉn.       + Các cặp màu tương phản:  Đỏ ­ Vàng   :                                                     Đỏ ­ Trắng  :                                                     Vàng ­ Lục  :                                                      Vàng ­ Lam :                                                     Lam ­ trắng :            * Là những cặp màu khi đặt cạnh nhau sẽ có sự đối lập nhau về sắc  độ hay đối lập nhau về sáng tối mạnh mẽ. Các màu trong cặp màu tương phản  làm cho nhau rõ ràng, tách bạch, nổi bật.                   + Màu trung tính: Trắng và Đen. Là màu không thuộc hệ nóng hay hệ   lạnh, khi pha trộn màu trung tính với các màu khác thì sẽ  làm cho các màu đó  đậm lên hay nhạt đi.                                             +                       =                                   +                       =            + Màu nóng:      * Màu nóng: Là những màu gây cảm giác ấm, nóng:    + Màu lạnh:  13
  14. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu * Màu lạnh: Là những màu gây cảm giác mát, lạnh: ­ Màu sắc khi để  riêng lẻ  thì chưa bộc lộ  hết giá trị  của nó, chỉ  khi phối  hợp chúng mới nhau màu sắc mới đem lại hiệu quả  rõ ràng: Hoặc tươi sáng,  hoặc êm dịu, trầm ấm hay loè loẹt, xám xỉn.        ­ Muốn có sự  hài hoà khi dùng màu sắc phải nắm được quy luật hoà sắc.  Đó chính là sự hoà hợp màu sắc khi phối hợp chúng với nhau. Có các loại hoà  sắc như: * Hoà sắc đồng màu: * Hoà sắc nóng:  14
  15. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu   * Hoà sắc lạnh:           ­ Khi sử dụng màu cần lưu ý:  15
  16. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu      + Nên sử dụng màu trung gian cho màu sắc dễ hoà hợp.      + Muốn màu nào đó thêm rực rỡ thì đặt cạnh màu bổ túc của nó.      + Phải có sự hài hoà giữa màu nóng và màu lạnh trong một bài vẽ.      + Phân bố màu hợp lí trong toàn bài vẽ.     ­ Khi vẽ màu cần tiến hành theo trình tự:         + Vẽ từng màu vào các mảng đã định xong mới vẽ  sang màu khác  ở  các mảng tiếp theo. Nên vẽ  màu từ  độ  trung gian trước, trên cơ  sở  đó để  điều  chỉnh đậm nhạt. Cứ vẽ như vậy đến màu cuối cùng và hoàn thành bài vẽ.       + Nhìn lại toàn bộ bài vẽ để đều chỉnh về đậm nhạt cho phù hợp. Sau khi HS đã nhận thức rõ về  vấn đề  màu sắc, GV cần áp dụng nhiều   biện pháp cụ  thể, rõ ràng, vân dụng kiến thức chuyên môn hướng dẫn để  HS  vận dụng và từng bước chứng minh, chinh phục những gì mình đã nhận biết. Ví   dụ gợi ý một số biện pháp đã áp dụng hiệu quả như sau: a.  Hướng dẫn HS sử dụng màu theo hòa sắc nóng, lạnh. b.  Hướng dẫn HS tạo bảng pha màu và sử dụng màu theo sắc độ.  c.  Thiết kế bài tập cho HS pha màu và sử dụng màu theo luật xa­gần. d.  Hướng dẫn HS tạo bảng pha màu và sử dụng màu theo sắc biến. e.  Hướng dẫn cho HS tập vẽ màu cho tranh với cùng một hình ảnh.           Ví dụ: Tranh chỉ có duy nhất hình ảnh của những: cây hoặc nhà hoặc đồi   núi…nhằm tạo cho HS có thói quen dùng màu đa dạng trên một kiểu, loại hình  tượng.            Hướng dẫn cho HS tập vẽ màu theo một tranh mẫu đã tạo hòa sắc tốt  nhằm rèn kĩ năng, kĩ thuật ứng dụng và cảm giác dùng màu.            Hướng dẫn HS cách hòa sắc màu theo từng chất liệu, hòa sắc theo cách   tổng hợp các chất liệu, chú ý các chất liệu quen thuộc: màu nước, màu bột; sáp   màu, chì màu, bút dạ. 16
  17. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu Tùy từng điều kiện, hoàn cảnh cụ  thể mà GV có cách thức áp dụng, hướng   dẫn phù hợp. 3. Một số biện pháp lồng ghép nhằm giúp HS ý thức hơn về việc cảm thụ  màu sắc Trong thiết kế bài giảng Mĩ thuật nói chung và bài vẽ tranh nói riêng, giáo  viên cần biết lồng ghép những kiến thức về  màu sắc và đưa ra những câu hỏi  nhằm kích thích việc tư duy về màu sắc cho HS. Một vấn đề  nữa đặt ra nhằm  giúp các con cảm thụ  màu sắc tốt hơn bằng biện pháp gợi trí tò mò hay kính  thích sự khao khát lĩnh hội kiến thức ở HS bằng các thí nghiệm khoa học vui. Ví   dụ như:  * Thí nghiệm 1: Lấy 1 tờ giấy nhuộm màu xanh mang đặt ra ngoài nắng.   Trên tờ giấy đó ta úp 1 chiếc đĩa tròn. Sau liên tục vài giờ  đồng hồ, ta cho các  con quan sát sự thay đổi trên tờ  giấy. (Phần bị  chiếc đĩa tròn che khuất sẽ  giữ  lại màu ban đầu, các phần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ bị nhạt hơn).  * Thí nghiệm 2: Lấy 1 que tròn nhúng vào giấm (hay nước vắt ra từ quả  chanh) rồi viết một từ lên tờ giấy trắng. Để tờ giấy khô hẳn sau đó hơ từ từ tờ  giấy đó lên một ngọn lửa. Yêu cầu các con quan sát tờ giấy trước và sau khi hơ  (Ta thấy chữ viết từ từ hiện lên trên tờ giấy trắng).  * Thí  nghiệm 3: Cho các con quan sát các hình vuông màu đen giống nhau   đặt dày đặc lên trên một nền trắng. Ta xếp các hình vuông màu đen cách đều  nhau bằng một khoảng hở nhỏ  trên nền trắng đó. Khi quan sát, ta thấy  ở  giữa   khoảng trắng của 4 hình vuông chụm lại với nhau như có một chấm màu xám   nổi lên (thật sự  là không có chấm xám nào cả). Đó chính là cách sắp xếp đánh   lừa thị giác của con người. Như  vậy, qua các thí nghiệm kích thích đó, HS vô tình đã gián tiếp quan  tâm đến vấn đề  "màu sắc" và phần nào đó  ảnh hưởng tích cực đến việc cảm  17
  18. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu thụ  màu sắc của HS (Ví dụ: ta yêu cầu HS về  nhà làm lại thí nghiệm với tờ  giấy màu khác ở thí nghiệm 1 và thí nghiệm 3). Trong  quá  trình  giảng  dạy  môn  mĩ   thuật,  chúng   ta  cũng  cần  sưu  tầm,   nghiên cứu và tìm tòi về  ý nghĩa của các màu sắc để  giới thiệu lồng ghép vào  bài giảng. Có như thế, HS mới dễ thể hiện cảm xúc của mình vào bài vẽ thông  qua những màu mà các con sử  dụng. Sau đây là ý nghĩa của một số  màu sắc  chúng ta thường hay gặp (Tư liệu sưu tầm từ Internet).   ­ Màu đỏ: Là màu của lửa và máu, nó đi liền với sức mạnh, quyền lực và  sự  quyết tâm. Màu đỏ  cũng là biểu tượng của sự  đe doạ, nguy hiểm và chiến  tranh.    ­ Màu cam: Là màu được thụ  hưởng từ sự  mạnh mẽ của màu đỏ  và sự  hạnh phúc của màu vàng. Nó đi liền với sự vui tươi, nhẹ nhàng. Màu cam biểu   trưng cho sự  cố  gắng, quyến rũ, hạnh phúc và sáng tạo. Đối với mắt người,  màu cam mang lại cảm giác ấm nóng.   ­ Màu vàng: Là màu của ánh nắng mặt trời  ấm áp, nó còn là màu của sự  thông thái, mạnh mẽ. Màu vàng làm tăng sự thích thú và khả năng hoạt động trí   óc. Tuy nhiên màu vàng khi được sử  dụng quá mức thì nó sẽ  mang lại sự  khó  chịu và giận dữ.    ­ Màu xanh lá cây: Là màu của thiên nhiên, nó tượng trưng cho sự  phát   triển, hoà thuận, tươi mát, màu mở. Màu xanh lá cây còn mang đến cảm xúc an   toàn và có ý nghĩa là phát triển, hy vọng.   ­ Màu xanh dương: Là màu của trời và biển, nó đi liền với cảm giác sâu  thẳm, vững vàng và yên bình. Màu xanh dương còn có ý nghĩa trong sáng, tinh   khiết. Đồng thời nó còn liên hệ đến sự nhận thức và trí tuệ.   ­ Màu tím: Là sự  kết hợp giữa mạnh mẽ của màu đỏ  và vững chắc của   màu xanh. Nó là biểu tượng của sức mạnh, quý tộc và sang trọng.  Ở  một góc   độ khác, màu tím còn được coi là sự huyền bí, ma thuật. 18
  19. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu    ­ Màu trắng: Đi liền với sự  trong trắng, tinh khiết, thánh thiện và trinh   nguyên. Nó được xem là màu của sự  hoàn thiện, có ý nghĩa là đơn giản và an   toàn.   ­ Màu đen: Đi liền với quyền lực, thanh  nhã, trang trọng. Màu đen đôi khi   là hình tượng của cái tang tóc, chết chóc, huyền bí và màu của sự sợ hãi.      Muốn học sinh cảm thụ và lĩnh hội một cách tối ưu về  “phương pháp  phát triển kỹ  năng vẽ  màu trong phân môn vẽ  tranh”, yêu cầu người giáo viên  phải thiết kế từng bài giảng phù hợp với trình độ và khả năng lĩnh hội của học   sinh, có nghĩa là nó không quá cao siêu, trừu tượng hay quá nhàm chán, tẻ nhạt.   Nó phải có sự lôi cuốn tính tìm tòi và sáng tạo ở học sinh.      Bên cạnh đó người giáo viên cần tự  bồi dưỡng, tích luỹ  kiến thức, tri   thức về  chuyên môn nghiệp vụ  nhằm bồi dưỡng thêm về  những kiến thức  ngoài chương trình cho học sinh.          Ngoài ra, để  giải quyết có hiệu quả  tính khả  thi khi áp dụng đề  tài,  người   giáo   viên   cần   sưu   tầm   các   bài   vẽ   tranh   với   màu   sắc   phong   phú,   đa  dạng...... và sử dụng tư liệu đó một cách có hiệu quả trong từng tiết dạy. Giúp  cho học sinh có một sự cảm thụ màu sắc trong bài vẽ tranh cơ bản đầy đủ  khi  tham gia tiết học ở lớp.    Tóm lại : Muốn giúp các em lĩnh hội được kiến thức bài vẽ  tranh nhằm  nâng cao khả năng cảm thụ về màu sắc, giáo viên cần sử dụng các tư liệu, bài  vẽ thực tế phong phú và đa dạng. Cần sử dụng phương pháp tích hợp kiến thức   đối với các môn học khác nhằm giúp các em hiểu hơn về ý nghĩa của màu sắc  và cách thể hiện tình cảm qua màu sắc.   Qua sự  phân tích về  việc cảm thụ  màu sắc là một người giảng dạy môn   mĩ thuật, tôi dẫn dắt các em theo đúng hướng khi cảm thụ  về  màu sắc để  sử  dụng phù hợp trong bài vẽ tranh như sau: 19
  20. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                      M ột s ố bi ện pháp khắc phục lối vẽ tranh không  màu   ­ Trước tiên, ta phải bám theo yêu cầu của những bài vẽ  trong phân phối  chương trình của các khối lớp. Qua đó ta nhận thấy có sự thay đổi theo cấp độ  tăng dần về kiến thức yêu cầu học sinh cần nắm được.     ­ Trên cơ sở  đó, ta cần chú ý hướng dẫn về  kiến thức màu sắc cho các  em theo đúng đối tượng, đúng khối lớp. Có như  vậy chúng ta mới giúp các em  cảm thụ  giá trị  của màu sắc trong phân môn vẽ  tranh. Khi cảm thụ  được màu   sắc, các em mới nâng cao khả năng thẩm mĩ và phát huy việc vẽ màu trong các  bài vẽ  trong chương trình học cũng như trong các bài sáng tác. V.  HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ­  Qua quá trình áp dụng, triển khai  ở  các khối lớp, kết quả  phân môn vẽ  tranh được nâng cao rõ rệt. Nhiều bài vẽ  “có màu”, có hòa sắc tốt không chỉ  ở  những HS giỏi trước đây.Đối với HS khá,trung bình chất lượng bài vẽ  cũng   được thay đổi, thao tác vẽ nhanh hơn  và phối hợp màu sắc trên tranh cũng đồng  bộ,hài hoà. Tranh vẽ phong cảnh của HS lớp 5 ­   Kết quả chuyên môn chung so sánh ở  học kỳ I năm ………….. cao hơn  kết quả năm trước. Cụ thể như sau: Chất lượng bộ môn năm ……………..: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2