intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

96
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động Làm quen văn học, có được hướng giải quyết tốt nhất giúp trẻ thích học, cảm nhận tốt tác phẩm văn học, dễ nhớ, dễ thuộc, hiểu và thể hiện được những tác phẩm văn học một cách có hiệu quả nhất, khắc phục phần lớn những khó khăn chung đồng thời phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Hình thành ở trẻ kĩ năng sống cũng như phạm vi chuẩn mực đạo đức xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana

  1. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana   I. Phần mở đầu     1. Lý do chọn đề tài Văn học có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân   cách trẻ em, là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ nhất là với lứa tuổi   mẫu giáo. Nó đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về thế giới xung quanh.  Văn học không chỉ góp phần bồi dưỡng tâm hồn, nâng cao năng lực cảm thụ cái  đẹp, mà còn giúp cho trẻ phát triển trí tuệ, mở  rộng sự hiểu biết và hướng tới  một lối sống giàu lòng nhân ái. Văn học nuôi dưỡng và phát triển  ở  trẻ  trí tưởng tượng, sáng tạo nghệ  thuật. Vì vậy việc đem văn học đến với trẻ  là một việc rất quan trọng và cần  thiết. Tuy nhiên đưa tác phẩm văn học đến với trẻ như thế nào? Đó là điều mà  giáo viên mầm non phải có suy nghĩ sáng tạo, lựa chọn tác phẩm hay phù hợp   với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển tốt khả năng cảm thụ  tác phẩm văn học. Tổ  chức cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học là một nhiệm vụ  quan   trọng ở trường mầm non, đó là sự dẫn dắt mở cửa cho trẻ ngay từ những bước  chập chững đầu tiên giúp trẻ  củng cố  những biểu tượng về cuộc sống xã hội   xung quanh, từng bước cung cấp khái niệm mới mở rộng kinh nghiệm sống cho  trẻ, giúp trẻ  phát triển về ngôn ngữ, sự  nhạy cảm thẩm mĩ, năng lực cảm thụ  văn học những tố  chất ban đầu của năng khiếu nghệ  thuật. Tổ  chức cho trẻ  hoạt động nghệ thuật, cảm thụ tác phẩm văn học, tái tạo và một phần sáng tạo  tác phẩm văn học. giúp trẻ  rèn luyện khả  năng thực hành, trải nghiệm nghệ  thuật, và góp phần phát triển toàn diện ở trẻ về cảm xúc, tình cảm, đạo đức, ý  chí, nhất là phát triển ngôn ngữ nói mạch lạc.  Đối với môn học này, như  chúng ta đã biết rất đa dạng và phong phú,  về nội dung có tầm quan trọng cho trẻ phát triển, tạo tiền đề cho việc học tập   là hoạt động chính  ở  trường phổ  thông sau này. Muốn làm tốt việc này trước  hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, say sưa suy nghĩ tìm  tòi, sáng tạo hướng dẫn trẻ tham gia vào các hoạt động một cách khoa học để  bước đầu nắm bắt và hình thành những kỹ  năng sống, giúp trẻ  sác lập thái độ  và hành vi đúng đắn đối với các hiện tượng của đời sống. Ngoài ra trong môn  học này người giáo viên cần tổ  chức cho trẻ  tự  hoạt động trên mọi lĩnh vực,  cần đầu tư  thời gian, công sức và đặc biệt là cần có một giọng đọc, giọng kể  truyền cảm thể hiện được tính cách của nhân vật, có như vậy trẻ mới chú ý và  tích cực tham gia vào hoạt động tốt hơn. Trẻ ở lứa tuổi mầm non tư duy của trẻ thường gắn liền với yếu tố chủ  quan, đầy màu sắc xúc cảm, sự kiềm chế các phản ứng của bản thân trẻ chưa  Trang 1                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị  Thủy 
  2. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana cao, kinh nghiệm của trẻ  còn hạn chế, đặc biệt trẻ  rất giàu tưởng tượng và  thường dùng tưởng tượng để nhận thức.  Ngôn ngữ  phát triển rất nhanh về số  lượng cũng như  chất lượng, hầu  hết các loại từ đã xuất hiện trong vốn từ của trẻ. Trẻ em tuổi mầm non đã sử  dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ trong sinh hoạt hằng ngày. Tuổi mẫu giáo là thời   kỳ  bộc lộ  nhạy cảm cao nhất đối với các hiện tượng ngôn ngữ  khiến cho sự  phát triển ngôn ngữ  của trẻ  đạt tốc độ  khá nhanh. Trẻ  mẫu giáo lớn biết sử  dụng ngữ  điệu một cách phù hợp với nội dung giao tiếp hay nội dung câu   chuyện mà trẻ tự kể. Nhưng trong thực tế hoạt động làm quen văn học giáo viên vẫn chưa khai  thác triệt để  ý nghĩa giáo dục của từng tác phẩm đến với trẻ  mầm non. Chưa  chú ý đến vẻ đẹp nội dung cũng như hình thức của tác phẩm văn học trong quá   trình dạy. Giáo viên vẫn còn thiếu sự nhạy cảm và linh hoạt trong việc sử dụng  biện pháp và thủ thuật. Đặc biệt hơn nữa giáo viên còn chưa chú tâm đến việc   lựa chọn một tác phẩm văn học thích hợp cho trẻ. Các câu hỏi đàm thoại còn  dài dòng, trùng lặp, không xoáy vào chủ đề  tư  tưởng của tác phẩm, chưa phân   tích và cảm thụ đúng tác phẩm văn học, tổ chức còn rập khuôn, chưa sáng tạo.  Do vậy tổ chức hoạt động này vẫn chưa đạt kết quả cao. Để  giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  mạch lạc, trí nhớ  và hoạt động nghệ  thuật tự  tin, sáng tạo. Cần trang bị  cho trẻ  mốt số  kiến thức cơ  bản  để  trẻ  bước vào lớp 1 một cách tốt nhất. Vậy tổ chức trên tiết học lồng ghép mọi lúc  mọi nơi như  thế  nào để  trẻ  lĩnh hội các kiến thức và kỹ  năng sống một cách   đơn giản nhất nhưng hiệu quả  nhất. Với những lý do trên tôi đã trao đổi kinh  nghiệm với đồng nghiệp nhằm ngày một nâng cao nghiệp vụ sư phạm của bản  thân tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng   môn làm quen Văn học cho trẻ  5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana” để dạy trẻ đạt hiệu quả cao nhất. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ * Mục tiêu: Nhằm nâng cao hiệu quả  chất lượng hoạt động Làm quen văn học, có  được hướng giải quyết tốt nhất giúp trẻ thích học, cảm nhận tốt tác phẩm văn  học, dễ  nhớ, dễ  thuộc, hiểu và thể  hiện được những tác phẩm văn học một  cách có hiệu quả  nhất, khắc phục phần lớn những khó khăn chung đồng thời  phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Hình thành ở trẻ kĩ năng sống cũng   như phạm vi chuẩn mực đạo đức xã hội. *Nhiệm Vụ: 2
  3. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana Vì vậy giáo viên mầm non cần tìm tòi và nghiên cứu tài liệu, tích lũy  những kinh nghiệm, học hỏi đồng nghiệp rèn kĩ năng và  ứng dụng công nghệ  thông tin vào soạn giảng để mang chất lượng dạy trẻ tốt nhất.  3. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp sư phạm nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn  học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana. 4. Giới hạn của đề tài:   Trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana.  Về thời gian: Từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 2 năm 2017. 5. Phương pháp nghiên cứu: Văn học là hoạt động không thể  thiếu được trong trường lớp mầm non.  Khi cho trẻ  làm quen với văn học tôi nhận thấy rằng các cháu ở  độ  tuổi 5 ­ 6   hầu như  đã thể  hiện được các tác phẩm văn học như  đọc, kể  diễn cảm, đóng  kịch nhưng hiệu quả  mang lại chưa cao. Vì thế  tôi đã tìm hiểu và thu thập  những đặc điểm tâm sinh lý, khả  năng của trẻ  lớp lá và làm thế  nào để  trẻ  có   thể  học tốt nhất môn làm quen văn học nhằm giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  và  khả  năng thể hiện các tác phẩm văn học tốt hơn thông qua các hoạt động học  tập và vui chơi. Đồng thời qua đó trẻ biết yêu quý cái đẹp, tránh không làm điều  xấu, đồng tình với cái thiện, lên án cái ác. ̀ ế tôi muốn lam thê nao đê nâng cao chât l Vi th ̀ ́ ̀ ̉ ́ ượng chăm sóc và giáo dục  trẻ qua môn Lam quen văn hoc, mu ̀ ̣ ốn khai thác một cách hiệu quả nhất nên tôi  tim toi nghiên c ̀ ̀ ưu tai liêu, hoc hoi kinh nghiêm cua đông nghiêp. Tôi manh dan ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣   nghiên cưu môt sô ph ́ ̣ ́ ương phap nh ́ ư sau:            a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận â Phương phap nghiên c ́ ứu tai liêu ̀ ̣ b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương phap đàm tho ́ ại Phương phap quan sat (tr ́ ́ ực quan hình ảnh) Phương phap th ́ ực hanh trên tr ̀ ẻ II. Phần nội dung  1. Cơ sở lí luận  Trang 3                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị  Thủy 
  4. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana Trẻ ở tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ thơ ngây. Thông qua hoạt  động dạy và học dưới hình thức như tạo hình, hoạt động với đồ vật, khám phá   khoa học…sẽ  giúp trẻ  phát triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con người.  Nhưng “Làm quen văn học” là một hoạt động không thể thiếu được đối với trẻ  ở lứa tuổi mầm non, vì thông qua các hoạt động làm quen với các tác phẩm văn  học là loại hình nghệ thuật, đặc sắc, không thể thiếu được trong đời sống con  người. Đó cũng là cánh cửa để  trẻ phát triển tình cảm xã hội tốt hơn và mở  ra  chân trời nhận thức cho trẻ.  Qua việc cho trẻ làm quen văn học chính là hình thành ở  trẻ những tình   cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng như:   Lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, lòng kính trọng yêu quý người  thân như ông bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em. Qua hoạt động này trẻ làm tái tạo  lại những tình tiết của tác phẩm một cách hồn nhiên phù hợp với nội dung qua  sự  hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ,  đồng thời trẻ   đọc thuộc thơ, kể  lại  chuyện một cách tốt nhất. Tác phẩm Vãn học là giúp trẻ nhận biết các mối quan hệ biểu hiện giữa  hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân vật; giữa lời kể, lời thuật và ngôn   ngữ giữa các nhân vật; giữa không khí, âm sắc, giọng ðiệu chung của tác phẩm  vãn học và hành ðộng vãn học.  Nhằm đáp  ứng những yêu cầu cần thiết khi cho trẻ  làm quen môn văn  học có hiệu quả, phù hợp với khả  năng nhận thức của từng độ  tuổi giáo viên   lựa chọn các tiêu chí theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi ; dựa vào các Modul bồi  dưỡng thường xuyên như  modul 3 đặc điểm phát triển về  ngôn ngữ, modul 34   sử  dụng bộ  chuẩn phát triển trẻ  5 tuổi, modul 30 làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo   trong chương trình giáo dục mầm non mới để truyền đạt cho trẻ. Chính vì thế  để  đạt được mục đích của môn học Làm quen với văn học   bản thân tôi đã nghiên cứu suy nghĩ, tìm ra một số biện pháp để  giảng dạy tốt  môn Làm quen văn học. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trường Mầm non Krông Ana  là một trường trọng điểm thuộc địa bàn thị  trấn Buôn Trấp. Đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào  tạo, nhà trường đã tạo điều kiện bố trí 2 giáo viên/ lớp. Đồ  dùng đồ  chơi trang  thiết bị phục vụ cho môn học đáp ứng tương đối đầy đủ với chương trình Giáo  dục mầm non mới hiện nay. Tổng số trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 là: 35 ; trong đó nữ: 19 ; dân tộc: 3 ; nữ  dân tộc: 3.  4
  5. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana Trước khi thực hiện những giải pháp của đề  tài tôi tiến hành khảo sát  chất lượng đầu năm về  khả  năng nhận thức của trẻ  tại lớp lá 4 đối với môn   làm quen văn học qua các tiêu chí phù hợp, tôi được kết quả như sau: Nội dung  Kết quả Về học sinh 22/35 trẻ chiếm 64% trẻ hứng thú Phối hợp với phụ huynh giúp trẻ phát  14/35 trẻ chiếm 40% Phát triển vốn  triển vốn từ tại nhà. từ Trẻ nói rõ ràng mạch lạc, nói nhiều  22/35 trẻ chiếm 63% câu có nghĩa đầy đủ. Phát triển tình cảm xã hội 19/35 trẻ chiếm 54,3% Trẻ tham gia kể chuyện và đóng kịch,  15/35 trẻ chiếm 43% thể hiện được vai diễn của mình Từ  kết quả  trên tôi nhận thấy có những nguyên nhân cần được khắc  phục và thay đổi, cần có những biện pháp cụ thể để có thể giúp trẻ cảm nhận   tốt hơn môn Làm quen văn học Nguyên nhân khách quan: Trường mầm non Krông Ana cơ  sở  vật chất phòng học còn chật hẹp do  được tiếp nhận từ trường Tiểu học chuyển sang nên không đúng quy cách với   trường lớp mầm non, chính vì thế  không gian cũng như  tạo môi trường hoạt   động không thoải mái cho trẻ.  Một số  trẻ  chưa đi học  ở  các lớp dưới nên khi tiếp thu và giao tiếp với  bạn bè còn nhút nhát, chưa quen với các hoạt động  ở  lớp và khả  năng của các   cháu còn hạn chế  so với các bạn đã được học  ở  lớp dưới. Chính vì thế  khả  năng để thể hiện một tác phẩm văn học của các cháu không đồng đều. Vẫn còn có một số cha mẹ học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học  và các hoạt động của con em mình ở trường lớp mầm non. Trẻ còn được nuông  chiều, chưa có tính tự lập. Nguyên nhân chủ quan: Khả năng cảm nhận của giáo viên về các tác phẩm văn học còn hạn chế  về  giọng đọc như  dùng tiếng địa phương và cách thể  hiện các tác phẩm chưa  tạo được sự kịch tính, đôi lúc lời thoại còn dài dòng khó hiểu, chưa phân tích và  cảm thụ đúng tác phẩm văn học và cách thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ,  minh họa chưa bộc lộ  cảm xúc hấp dẫn cuốn hút trẻ, phương pháp lồng ghép  Trang 5                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị  Thủy 
  6. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana các tác phẩm văn học trong các hoạt động học tập và vui chơi chưa linh hoạt  sáng tạo, tổ chức hoạt động nhóm còn mang tính hình thức nên kết quả trên trẻ  chưa cao, trẻ chưa thực sự say mê, hào hứng, sử dụng đồ dùng dạy học chưa có   khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý, chính vì thế mà hiệu quả trên  tiết học chưa cao. Chưa có sáng tạo trong việc chuyển thể từ chuyện kể sang kịch bản sân  khấu, không tạo ra được kịch tính, sự  kiện, diễn biến, lời thoại còn dài dòng  khó hiểu, ngoài ra còn một số  trẻ  chưa có năng khiếu đọc, kể  và thể  hiện các  tác phẩm văn học.  Hầu hết khi biểu diễn các tác phẩm văn học còn thiếu các yếu tố phụ trợ  như: Âm thanh, cảnh trí, trang phục… làm cho hoạt động đóng kịch, biểu diễn   không thu hút được sự chú ý của trẻ. Từ  những nguyên nhân và thực trạng trên, những mặt làm được và chưa  làm được. Bằng vốn hiểu biết của mình tôi luôn tự học hỏi kinh nghiệm để tìm  những sáng kiến hay, nhằm khắc phục khó khăn đó cho lớp lá 4 của tôi nói  riêng và cho khối lá nói chung. Bản thân đã tham mưu với nhà trường, thường  xuyên trò chuyện, quan tâm đến các trẻ mới đi học năm đầu để trẻ  dễ dàng hòa  đồng với các bạn, vận động phụ  huynh học sinh  ủng hộ  cơ  sở  vật chất, đồ  dùng, đồ chơi phục vụ cho việc giảng dạy và học tập cho môn học tốt hơn. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp Những biện pháp giải pháp áp dụng cho đề tài: Xây dựng kế hoạch phù hợp với độ tuổi Tạo môi trường và diều kiện để  trẻ  hoạt động tích cực và chủ  động  nhằm tiếp nhận trọn vẹn tác phẩm. Tổ chức tiết học đảm bảo tính vừa sức đối với trẻ; tạo ra các đồ dùng đồ  chơi đảm bảo tính thẫm mỹ để gây hứng thú cho trẻ trong giờ học. Hình thức  tổ chức hoạt động cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi Các biện pháp tuyên truyền với cha mẹ học sinh và cộng đồng. a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Qua áp dụng thực hiện giáo viên hiểu rõ hơn mình phải làm gì và như thế  nào khi thực hiện hoạt động làm quen văn học. Khi thực hiện chuyên đề  này  giáo viên cần nghiên cứu kỹ  tài liệu chuyên đề  bồi dưỡng thường xuyên tham  gia dự  giờ  các tiết dạy thơ, truyện để  đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Sưu  tầm các bài thơ  câu chuyện phù hợp với từng chủ  đề  nhằm giúp trẻ  hiểu hơn   về nội dung và nắm bắt một cách tốt nhất.    6
  7. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana Từ  đó bản thân nhận thấy rằng bộ  môn Làm quen văn học có tầm quan   trọng trong việc phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ  và   qua đọc thơ kể chuyện làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn luyện cho trẻ khả năng phát  âm và cách diễn đạt mạch lạc. Các tác phẩm thơ truyện chỉ có thể phát huy tác  dụng của nó khi cô biết chuyển tải được tư tưởng cảm xúc của tác giả  và nội   dung tác phẩm thông qua các hình thức nghệ thật hấp dẫn, phong phú, đa dạng.  Qua đó giúp trẻ  phát huy được tính tích cực cá nhân, tự  tin, độc lập, sáng tạo,  hình thành tư duy và khả năng ghi nhớ có chủ đích, những tình cảm đạo đức tốt  đẹp có khả năng hoạt động nghệ thuật, sáng tạo cao. Nếu thành công sẽ thay đổi được cách nhìn nhận của phụ huynh đối với  ngành học mầm non và sẽ đón nhận được sự  quan tâm nhiều hơn hữa của các  bậc phụ huynh cũng như các ngành các cấp khác. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Thường xuyên nghiên cứu kỹ các bài soạn, soạn bài trước khi giảng dạy.   Sử  dụng công nghệ thông tin vào bài dạy như: Tìm hình  ảnh, phim, hoạt hình,   truyện trên Internet… Làm mới đồ dùng đồ chơi tự tạo; mua sắm, sưu tầm đủ đồ dùng, đồ chơi   một cách đa dạng, phong phú hấp dẫn với trẻ và đảm bảo tính khoa học như:   tranh ánh, con rối, mô hình... Để  thu hút, lôi cuốn trẻ  vào giờ  học tôi lựa chọn các hình thức tổ  chức  phù hợp, hấp dẫn như qua tổ chức Hội thi: “Bé với văn học”, “Câu đố” và đặc   biệt là chọn những hình  ảnh thật, đẹp và những nhân vật ngộ  nghĩnh sáng tạo   đưa vào công nghệ  thông tin để  trẻ  hòa nhập, hóa thân vào các nhân vật trong   tác phẩm mà tôi lồng ghép được. Nhằm mục đích trẻ chú ý xem, lắng nghe cô   giới thiệu từ đó trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động. Với từng bài dạy, thể loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị có tính  lôgic, để  đàm thoại với trẻ  một cách sôi nổi theo phương châm: “Lấy trẻ  làm  trung tâm” để  phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tính liên hệ  thực tiễn, sáng tạo phù hợp với từng nội dung của bài mà trẻ  không bị  áp đặt   một cách gò bó. Cùng với từng bài dạy, tôi dùng các thủ thuật khác nhau để dẫn   dắt vào bài chuyển hoạt động một cách linh hoạt. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch phù hợp với độ tuổi. Ngay từ  đầu năm học dựa trên kế  hoạch của tổ  khối tôi xây dựng kế  hoạch cho từng chủ  đề, từng tuần phù hợp với tình hình của lớp.   Kế  hoạch   phải rõ từng năm tháng, tuần, theo từng chủ đề  thiết thực với trẻ với tình hình  của trường, lớp. Ví dụ: Chủ  đề: Thế  giới thực vật có thể  chọn chỉ  số  64, Chỉ  số 71, chỉ số 79 trong Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi và chọn những bài thơ câu  Trang 7                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị  Thủy 
  8. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana chuyện: “Hoa kết trái” “Vòng quay luân chuyển”…để hoàn thành chỉ số. Qua đó  giúp trẻ  thấy được vẻ  đẹp của thiên nhiên, đặc điểm màu sắc đặc trưng của  một số loại hoa quen thuộc gần gũi, sự luân chuyển từ hạt đến quả. Tác phẩm dành cho trẻ  phải phong phú về  thể  loại, phải đáp  ứng được   những ước mơ và tưởng tượng của trẻ thơ, truyện được chọn cần có tính chất  li kì, tiếp xúc với những tác phẩm có hình ảnh cụ thể, rõ ràng để dần dần đưa   trẻ đến những khái niệm tổng quát.  Ngoài xây dựng kế  hoạch phù hợp thì người giáo viên mầm non phải tổ  chức sao cho các khả  năng hoạt động nghệ thuật của trẻ  được bộc lộ  và phải  biết nuôi dưỡng phát triển khả năng ấy, trong hoạt động của trẻ  cần phải đặt   những câu hỏi mang tính tư  duy để  kích thích sự  tưởng tượng và phát triển trí  tuệ của trẻ. Câu hỏi mang tính chất từ dễ đến khó, câu hỏi phải có tính tư duy,  khả năng phán đoán, không mang tính gò bó ép buộc trẻ. Làm tốt công tác tham mưu với nhà trường về cơ sở vật chất và phương  pháp lên lớp để  khảo sát trên trẻ  được tốt hơn, xây dựng kế  hoạch họp phụ  huynh để  báo cáo tình hình học tập của các cháu và đưa ra các biện pháp phối  hợp với phụ huynh phù hợp và có hiệu quả. Tham khảo liệu trên mạng, tạp chí nhằm trau dồi thêm về kiến thức cũng  như kĩ năng diễn đạt để truyền đạt tác phẩm văn học cho trẻ một cách tốt nhất  mà không mang tính chất áp đặt trẻ. Biện pháp 2: Tạo môi trường và điều kiện để  trẻ  hoạt động tích cực và   chủ động nhằm tiếp nhận trọn vẹn tác phẩm.  Tạo môi trường vật chất và tinh thần cho trẻ như: Tranh  ảnh trong sách,   trên tường, sản phẩm tạo hình, các mẫu vật, các kí hiệu tượng trưng để  kích   thích trẻ. Xây dựng kỹ  năng trao đổi, thỏa thuận, hợp tác chia sẻ, hình thành   bầu không khí và tình cảm thân thiết làm cho trẻ cảm thấy tin cậy ở người lớn,  bạn bè và bản thân mình. Bằng sự  nhập tâm của tác phẩm văn học vừa tiếp nhận giáo viên cần  khuyến khích sự  sáng tạo của trẻ   ở  mọi lúc mọi nơi để  những hiểu biết về  cuộc sống ở trẻ sẽ hòa quyện với việc cảm thụ tác phẩm văn học nghệ thuật. Tạo cơ hội để trẻ thể hiện được ý kiến và cảm xúc của mình đối với tác   phẩm, nghe ý kiến của cô của bạn để hiểu biết của trẻ phong phú hơn, giúp trẻ  nhận thúc về bản thân về thế giới xung quanh tốt hơn. Giúp trẻ đi từ nhận biết đến nhận xét đánh giá và cao hơn là nhận ra cái  hay cái đẹp của tác phẩm văn học. Bản thân tôi đã tận dụng diện tích phòng học, cách sắp xếp đội hình, đồ  dùng, đồ  chơi để  tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ. Khi thực hiện  8
  9. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana hoạt động làm quen văn học mà thể loại là truyện kể, dạy trẻ kể chuyện sáng   tạo thì phải chuẩn bị và trưng bày các dụng cụ như khung sân khấu, sắp đặt các  con rối sao cho dễ sử dụng, kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn. Và trước khi  tổ  chức hoạt động phải tự  luyện giọng kể, giọng đọc diễn cảm cách sử  dụng   tranh, rối, mô hình, vi tính, để giúp trẻ cảm nhận tác phẩm một cách tốt nhất. Ví dụ: Chủ  đề  bản thân: Truyện "Ai cũng phải cười" có thể  tạo môi  trường cho trẻ như sau: Góc tạo hình: Tạo hình nhân vật trong truyện: Giấy khổ lớn để  can hình  dáng nhân vật, dây thun đủ màu, màu nước hoặc mực đỏ để in dấu vân tay. Cô  khuyến khích trẻ  dùng ngón tay nhúng vào nước để  vẽ  mặt cho nhân vật, tạo  hình bằng dây thun, thắt dây thành đồ  trang sức: vòng tay, dây chuyền, chọn  quần áo phù hợp. Góc khoa học: Tạo biểu đồ  về  các loại mắt và màu mắt, biểu đồ  in các   loại dấu chân của nhân vật, những loại hạt khác nhau để xếp hình Góc sách: Các loại sách về  một số  câu truyện qua các chủ  đề, băng thu  tiếng của một số nhân vật truyện (thỏ, cáo,…), bài thơ và truyện có giọng kể.  Môi trường ngoài lớp học: Cô lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp với trẻ  chuẩn bị mô hình vườn cổ  tích, vườn rau, cây cảnh qua đó trẻ  biết được cảnh  đẹp trong thiên nhiên thu nhỏ. Ví dụ: trong câu chuyện “ Hạt đỗ sót” Cô có thể  gieo hạt đỗ  và tận dụng sự  nảy mầm của hạt đỗ  sau đó kể  chuyện cho trẻ  nghe. Từ những hình ảnh đó trẻ có thể kể chuyện sáng tạo. Đọc sách cùng trẻ. Trẻ  nghe tiếng nói của người khác và thách thức trẻ  tự tạo ra âm thanh từ thân thể mình. Biện pháp 3: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt Tổ  chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt, sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên  mầm non phải tổ chức sao cho các khả  năng hoạt động nghệ  thuật nhẹ  nhàng   đối với trẻ  để  trẻ  có khả  năng bộc lộ  cám xúc của mình qua thơ  chuyện. Tổ  chức cho trẻ tự hoạt động nghệ thuật sẽ tích cực hóa hoạt động nghệ thuật của  trẻ, trẻ tiếp thu tác phẩm văn học một cách hiệu quả nhất với vai trò của người   giáo viên trong quá trình thực hiện. Trước hết phụ  thuộc vào việc đọc kể  của giáo viên, luyện kĩ năng đọc  diễn cảm, thể hiện được mối quan hệ cảm xúc và sự  hiểu biết sâu sắc của cá  nhân với tác phẩm: Hiểu thấu đáo tư tưởng tác phẩm, tính cách nhân vật, cảm  xúc tác giả, các phương tiện nghệ thuật trong tác phẩm.  Ví dụ: Truyện “Con yêu bố” của tác giả  Nhật Yên có những đoạn đối  thoại hay nên chú ý giọng đọc kể  để  gây hứng thú cho trẻ: “Bố   ơi! Bố  đoán  Trang 9                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị  Thủy 
  10. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana xem con yêu bố  đến nhường nào; Bố  không đoán được đâu. Thỏ  bố  trả  lời ­  Chừng này này! Thỏ con nói và dang đôi tay ra hết mức”.  Trong đây câu “Chừng này này” có thể nhấn mạnh, hay tiếng gọi “Bố ơi”  bình thường thì trẻ  chỉ  đọc với giọng ngang bằng nhưng nếu hướng dẫn trẻ  đọc từ “ơi” nhấn mạnh, “Bố ơi” với âm độ trầm bổng khác nhau thì sẽ toát lên   trong đó là cả tình yêu thương vô bờ bến giữa bố và con cao rộng như thế nào.  Với  biện  pháp này ngoài việc giáo viên phải chuẩn bị  cho mình một  giọng kể  tốt thì việc cô tạo cho trẻ một không gian "Cổ  tích" cũng là rất quan  trọng. Ví dụ: tạo một khung cảnh vườn cổ tích với nhiều muôn thú. Tạo được   một không gian nghe truyện, tạo khoảng cách gần gũi giữa người kể và người   nghe để  cùng tưởng tượng ra một không gian quá khứ  mà lời kể  đầu "Ngày  xửa, ngày xưa" sẽ đưa trẻ vào thế giới cổ tích. Cũng bắt đầu bằng cách kể ấy,   cô sẽ kể cho trẻ nghe đọan đầu của câu chuyện. Khi dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện giọng của cô phải chuẩn xác, không nói   tiếng địa phương, diễn đạt trôi chảy phù hợp với từng bài, cô phát âm không   ngọng. Khi dạy trẻ đọc thơ cô chú ý nghe trẻ đọc và phát hiện ra trẻ nói ngọng,  đọc sai để  sửa cho trẻ  như  cô đọc lại để  cho trẻ  đọc theo nhiều lần và động  viên trẻ “Con đọc tốt hơn rồi”. Thi đua giữa các tổ với nhau để phát hiện tổ nào   đọc tốt hơn để dẫn đến nhiều trẻ đọc tốt. Đặt câu hỏi phải có câu hỏi khó để  phân loại học sinh.., gợi ý giúp trẻ  nhớ lại các chi tiết, hành động nhân vật, các hình ảnh hoặc trạng thái cảm xúc   được thể hiện trong tác phẩm. Ví dụ: Trong câu chuyện “7 con thuyền giấy và  7 chiếc diều” câu hỏi đàm thoại có thể đặt:  Tại sao hai bạn giận nhau? Trong thời gian hai bạn giận nhau, hai bạn còn thương nhau nhớ  nhau  không? Hai bạn làm hòa với nhau bằng cách nào? Bạn thân của con là ai? Khi con giận, con làm cách nào để làm hòa? Sử  dụng phương tiện trực quan như: Lô tô nhân vật giúp tái hiện lời  thoại, một hành động, mối quan hệ, thứ  tự  xuất hiện của các nhân vật, mô tả  hình dáng đặc điểm của các nhân vật. Có thể tổ chức cho trẻ nghe đĩa thu giọng  đọc kể của cô giáo, sử dụng các biện pháp tái tạo lại bài thơ phù hợp với từng  thể  loại: đọc đối đáp, đọc gõ nhịp, đọc phân vai, đọc nối tiếp, diễn bài thơ  ra   văn xuôi Tổ chức trò chơi để tái tạo tốt tác phẩm văn học  Ví dụ: Trò chơi vẽ  con mèo trong truyện chú chuột nhắt cà cây bút chì.  Trò chơi 10
  11. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana Trò chơi: Bạn là ai, tặng quà cho bạn: dán hình nhân vật vào sau lưng trẻ,  cho trẻ khác mô tả và trẻ mang hình sau lưng sẽ đoán tên nhân vật (thỏ ăn gì?) Dùng hoạt động âm nhạc có cùng chủ đề với tác phẩm để  giúp trẻ khắc  sâu những ấn tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn học ví dụ: trong câu truyện   “Bác gấu đen và hai chú thỏ” ta có thể sử dụng nhạc “Ta đi vào rừng xanh” làm  nhạc nền để  trẻ  hứng thú kể  cũng như  đóng kịch. Khi trẻ  đóng kịch cô giáo   đóng vai trò người dẫn truyện. Lời dẫn truyện của cô lúc trầm, lúc bổng, chú ý  đến nhịp độ, ngắt giọng tạo sức hút đối với trẻ.  Phần sáng tạo của trẻ  cũng không kém phần quan trọng, có thể  trẻ  sáng   tạo lời kể từ tranh ảnh minh họa cho tác phẩm, sáng tạo chi tiết tiếp theo hoặc   sáng tạo đoạn kết của câu chuyện. Ví dụ: đoạn kết của câu chuyện “Tấm cám”   trẻ có thể đổi cho đoạn kết có hậu hơn như: mẹ con cám đã nhận ra lỗi lầm và   vô cùng hối hận trước việc làm sai trái của mình, Tấm đã tha thứ  và đón về  cùng sống bên nhau vui vẻ. Trẻ cũng có thể thay đổi tên nhân vật dựa vào tính  cách. Ví dụ: Gà trống: Chàng hiệp sĩ. Hay trẻ  có thể  sáng tạo gắn với hình  tượng trung tâm. Ví dụ: Hạt gạo làng ta gắn với hình ảnh hạt lúa, cây mạ, gặt  lúa, tưới nước… Đóng kịch là một trò chơi được trẻ  em  ở  trường mầm non rất thích thú,   để  hoạt động này đạt được hiệu quả  trong quá trình cho trẻ  làm quen với tác   phẩm văn học, hướng dẫn trẻ  nhập vai chơi một cách sáng tạo là một trong   những vấn đề cần đặt ra cho cô giáo. Cô giáo cho trẻ làm quen với kịch bản, cô   đọc diễn cảm kịch bản và trò chuyện với trẻ về các nhân vật trong kịch bản để  các em đưa ra nhận xét của mình, hình dung đúng đắn những hình tượng trong  tác phẩm, xác định thái độ của mình với nhân vật. Cho trẻ tự nhận vai diễn và  trẻ thường từ chối vai phản diện, cô giáo phải giúp trẻ  hiểu được ý nghĩa của  tất cả các vai trong vỡ kịch để trẻ thoải mái nhận vai. Để hỗ trợ trẻ vào vai, cô  có thể cho trẻ xem lại tranh minh họa và có thể làm mẫu cho trẻ bắt trước hoặc  trẻ khá thể hiện cho trẻ yếu hơn quan sát. Cô động viên trẻ tự nhận xét bạn và   mình, khích lệ những cố gắng của trẻ, dạy trẻ phối hợp trong vở diễn, sắp xếp   đội hình, chuyển cảnh…Để vở kịch được tiếp nối liền mạch. Cô cho trẻ luyện   tập trong các thời điểm thích hợp, cũng có thể  cho trẻ xem vở kịch để cũng cố  và làm cho trẻ say mê thêm cách diễn. Dạy trẻ nói đủ câu, cô nói trước và cho trẻ  nhắc lại nhiều lần hoặc cho   trẻ khác giúp đỡ các bạn. Trong giờ  học cô luôn chú ý bao quát chung để  tìm hiểu đặc điểm của  từng trẻ để gần gũi động viên trẻ giúp đỡ những trẻ còn yếu kém, đưa trẻ vào  hoạt động với các bạn có nề nếp hơn, hứng thú hơn. Trang 11                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị  Thủy 
  12. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana Ngoài những hoạt động chung của tiết học Làm quen văn học giáo viên  luôn tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc và cũng cố tích lũy những biểu tượng   mà cô đã cung cấp cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi như dạo chơi ngoài trời, trong các  môn học khác, trong vui chơi đồng thời đặt nền móng cho giờ  học sau đặt kết  quả cao. Biện pháp 4: Sử dụng các loại đồ dùng gây hứng thú cho trẻ Nên sử dụng các nguyên vật liệu mở như: Hộp xốp, bìa cứng, hột hạt…   để làm những con vật xinh xắn, ngộ nghĩnh, đa dạng màu sắc để thu hút sự chú  ý của trẻ và trẻ có thể sử dụng để kể chuyện theo ý thích. Có thể làm them các  loại rối bằng bóng, rối tay.  Ví dụ: Kể chuyện “Chú dê đen” để gây hứng thú cho trẻ tôi chuẩn bị sân   khấu rối, các con vật làm bằng vải vụn với nhiều màu tuỳ chọn. Các nhân vật   được miêu tả cụ thể về tính cách qua khuôn mặt của từng nhân vật như chó sói  phải hung dữ, dê trắng khuôn mặt hiền nhút nhát, dê đen mạnh dạn, dũng cảm.  cần trang trí môi trường xung quanh lớp học với ý tưởng một khu rừng nhiều  cây xanh, suối nước, cỏ  non… bên cạnh đó có thể  làm thêm mặt nạ  các nhân  vật để trẻ thể hiện vai và đóng kịch. Tranh ảnh trong sách, trên tường, sản phẩm tạo hình, các mẫu vật, các kí  hiệu tượng trưng để kích thích trẻ, phát triển thêm về ngôn ngữ cho trẻ Ví dụ: Chủ đề giao thông Tranh  ảnh có thẻ  từ  tương ứng, đồ  chơi: Tàu thủy, thuyền buồm, ca nô,  các loại phi có, các loại xe hơi, xe 2 bánh, các loại đường sá, càu bắc qua sông,   cầu vượt, các sản phẩm tạo hình khác Mô hình: Phi trường, bến xe, bến cảng, nhà ga, trạm xe buýt, cầu vượt,  ngã tư đường phố…Qua sự  chuẩn bị  cô có thể  sử  dụng các đồ  dung cũng như  nguyên vật liệu đã chuẩn bị áp dụng vào câu chuyện, bài thơ trong chủ đề như  “Kiến thi an toàn giao thông” “Cô dạy con” “Chuyện qua đường” Mặt bằng cho trẻ thoáng rộng tạo điều kiện cho trẻ hoạt động Khi cho trẻ hoạt động cô cần xây dựng kỹ năng trao đổi, thỏa thuận, hợp   tác, chia sẻ, thái độ tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt giữa mình và bạn. Hình thành bầu không khí tình cảm thân thiết làm cho trẻ  cảm thấy tin   cậy ở người bạn bè và bản thân mình. Cho trẻ biết các quy tắc ứng xử: Chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, vẫy tay chào  nhau… Chú ý rèn nề  nếp, rèn kỹ năng và khích thích sáng tạo của trẻ: Biết chia   nhóm kể chuyện và biểu diễn đóng kịch trẻ có thể tự phân vai cho nhau tạo sự  linh hoạt, mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động và cần chú ý, trẻ tự sáng tạo  12
  13. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana và thể hiện được vai diễn của mình. Vì thế cô cần động viên khuyến khích trẻ  kịp thời, đúng lúc  Biện pháp 5: Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi Làm thế nào để trẻ có thể tái tạo tốt tác phẩm văn học? Ở đây giáo viên   cần đặt câu hỏi gợi ý trẻ nhớ lại, hành động nhân vật, hình ảnh hoặc trạng thái  cảm xúc được thể  hiện trong tác phẩm. sử  dụng các phương tiện trực quan lô  tô, tranh, ảnh, nghe đĩa thu giọng đọc, sử dụng trò chơi. Để củng cố mở rộng và   hệ thống hoá tri thức, kỹ năng kỹ xảo thông qua cho hoạt động khác ngoài tiết   học như: Dạo chơi, thăm quan, hoạt động góc, sinh hoạt chiều các hoạt động  khác trong chế  độ  sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Thực hiện hình thức này, trẻ  được chọn hoạt động của mình, cô chỉ là người hướng dẫn gợi ý giúp đỡ  đảm   bảo cho trẻ được hoạt động theo nhu cầu hứng thú, tri thức kĩ năng kĩ xảo, chủ  yếu là củng cố, chính xác hoá kiến thức mở rộng tri thức kỹ năng kỹ xảo đã có   cho trẻ. Trẻ  có thể  tham gia biểu diễn các chương trình văn nghệ  do trường tổ  chức như kể chuyện, đóng kịch nhằm giúp trẻ  hứng thú hơn với môn làm quen  văn học. Ngoài ra còn có thể lồng ghép với các môn học khác để  giúp các môn   học khác trở nên sinh động hơn. Sau mỗi chủ đề  giáo viên chủ nhiệm đánh giá  chủ đề đó để rút ra những điều làm được và chưa làm được nhằm phát huy và  có hướng khắc phục những tồn tại đó để  chủ  đề  sau thực hiện có kết quả  tốt   hơn. Biện pháp 6: Công tác tuyên truyền với phụ huynh Tổ  chức lễ  hội như: “Bé yêu văn học”có thể  chia nhiều phần hội khác  nhau, trẻ có thể biểu diễn kịch, biểu diễn rối, đọc thơ, kể chuyện và có thể tổ  chức các trò chơi dân gian cho trẻ thông qua các bài hò, vè, đồng dao, ca dao…  qua đọc thơ, trẻ  có thể  hiểu biết hơn về  thế giới xung quanh, yêu thiên nhiên,   yêu cái đẹp, khi kể  chuyện thông qua nhân vật trẻ  có nhận thức đúng đắn về  chuẩn mực xã hội, cái đúng cái sai, cái thiện cái ác, tình cảm giữa con người với   con người. Ví dụ  trong chuyện “Tấm Cám” trẻ  thấy được sự  độc ác của mẹ  con Cám, yêu quý cô Tấm vì những đức tính hiền lành, chịu khó. Tổ  chức các hội thi như  “Bé với văn học” “Rung chuông vàng” “diễn  kịch”…các hội thi có thể  tổ  chức theo lớp hay theo khối lớp để  trẻ  cùng nhau  thi đua thể  hiện. Trong mỗi hội thi giáo viên sẽ  kết hợp cùng với phụ  huynh  chuẩn bị  trang phục, bồi dưỡng về  kiến thức cách thể  hiện diễn đạt giúp trẻ  thể hiện tốt nhất phần thi của mình. Thông qua các hội thi nhằm tuyên truyền  đến các bậc phụ  huynh thấy được tầm quan trọng trong giáo dục mầm non,  những gì trẻ học được ở trường mầm non nói chung và hoạt động văn học nói  riêng. Giúp các bậc phụ  huynh mở  rộng tầm nhìn với giáo dục mầm non gắn  Trang 13                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị  Thủy 
  14. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana kết giữa nhà trường với phụ huynh. Đồng thời cũng tuyên truyền sâu rộng đến  các địa phương lân cận cùng các ban ngành đoàn thể để nhận được sự quan tâm   hơn nữa đối với trường. Tổ chức các buổi dạy chuyên đề mời sự có mặt của phụ huynh nhằm tạo   sự tin tưởng và thu hút dự tham gia của phụ huynh vào hoạt động chăm sóc giáo  dục trẻ của lớp cũng như của trường.  Thường xuyên liên lạc và thông tin kịp thời về  tình hình của trẻ  cho gia  đình trẻ, những thay đổi nếu có để  kịp thời có biện pháp giáo dục trẻ  cho phù  hợp. Làm bảng tin về  chương trình dạy theo chủ  đề  để  phụ  huynh biết và  phối hợp với cô giáo rèn thêm cho trẻ ở nhà. Vận động phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu như: quần áo cũ, vải vụn, lọ  nhựa, sách, giấy…Trao đổi và vận động phụ  huynh cố gắng dành thời gian để  lắng nghe và tâm sự với trẻ, khi trò chuyện với trẻ phải nói rõ ràng mạch lạc,  tốc độ vừa phải và cố gắng phát âm đúng cho trẻ bắt chước. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các biện pháp có mối quan hệ  chặt chẽ với nhau, không thể  tách rời và  thiếu một trong những các biện pháp trên vì các biện pháp bổ  trợ  cho nhau để  môn làm quen văn học được diễn ra linh hoạt và thu hút sự chú ý của trẻ và trẻ  có thể  thể  hiện được vai của các nhân vật. Góp phần giúp trẻ  hiểu về  cuộc   sống trong xã hội và chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 một cách tốt nhất. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Qua điều tra và thăm dò ý kiến khi áp dụng biện pháp đã đạt được một số  kết quả  khảo nghiệm như sau: Nội dung Sau khi áp dụng biện   Tăng so với đầu   pháp năm Về học sinh 33/35 trẻ chiếm 94,2%  30,2% Trẻ hứng  trẻ hứng thú thú Phối hợp với phụ huynh giúp  32/35 trẻ chiếm 91,4%  51,4% Phát triển  trẻ phát triển vốn từ tại nhà. Phát triển vốn từ vốn từ Trẻ nói rõ ràng mạch lạc, nói  34/35trẻ chiếm 97% 34% nhiều câu có nghĩa đầy đủ. Phát triển tình cảm xã hội 30/35 trẻ chiếm 85,7% 31,4% 14
  15. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana Trẻ tham gia kể chuyện và  31/35 trẻ chiếm 88,5% 45,5% đóng kịch, thể hiện được vai  diễn của mình Kết quả thu được sau khi khảo nghiệm rất đáng kể.  Đối với giáo viên Làm tốt hơn công tác chăm sóc và giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học,  nhằm giúp cho giáo viên có kỹ  năng tổ  chức hoạt động một cách tự  tin, linh  hoạt hơn, giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết và hứng thú, say mê hơn với   những tác phẩm văn học. Đặc biệt là giáo viên nâng cao được trình độ  chuyên  môn nghiệp vụ của bản thân. Đối với trẻ: Trẻ tích cực và hứng thú tham gia vào hoạt động, qua thơ truyện và đóng  kịch vốn từ của trẻ phát triển rõ rệt, trẻ nói rõ ràng mạch lạc hơn, nói nhiều câu  có nghĩa đầy đủ, trẻ phân biệt được ý nghĩa một số từ. Trẻ tự tin mạnh dạn thể  hiện giọng đọc, giọng kể, thể  hiện  được tính cách của các nhân vật trong   truyện. Kinh nghiệm của trẻ  đã được phong phú, trẻ  hứng thú, chú ý tham gia  hoạt động, phát biểu và thể  hiện được một số  tính cách của nhân vật khi kể  chuyện, đóng kịch, trẻ tham gia kể chuyện và đóng kịch thể hiện được vai diễn  của mình đặc biệt trẻ  phát triển tình cảm xã hội qua đó kỹ  năng sống của trẻ  ngày càng tiến bộ, trẻ phân biệt và tỏ rõ thái độ, tình cảm của minh qua các bài  thơ, câu chuyện. Phát triển ngôn ngữ rõ rệt và chú ý hứng thú tham gia vào hoạt động hơn. Trẻ  tự  tin manh dạn thể  hiện giọng đọc, giọng kể, thể  hiện được tính   cách của các nhân vật trong truyện qua hoạt động đóng kịch hoặc kể  chuyện   sáng tạo. Qua đó kỹ năng sống của trẻ ngày càng tiến bộ. Trẻ phân biệt và thể hiện rõ thái độ, tình cảm của mình qua các bài thơ,   câu chuyện qua từng chủ đề. Đối với phụ huynh: Phụ huynh quan tâm ủng hộ các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi   cho trẻ  như: sách, báo, lịch cũ, tranh  ảnh…góp phần phát triển ngôn ngữ  và  nâng cao được chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học.  Phụ huynh biết được tầm quan trọng của bậc học mầm non. Nhận thức   đúng đắn trong sự phối hợp nuôi day trẻ giữa gia đình với nhà trường. III. Phần kết luận, kiến nghị Trang 15                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị  Thủy 
  16. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana 1 Kết luận: Hình thức tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học phong phú, đa   dạng sẽ  giúp trẻ  phát triển toàn diện về  mọi mặt: Nhận thức, ngôn ngữ, tình  cảm xã hội qua những bài thơ, câu chuyện, qua đó trẻ  biết yêu cái đẹp của tự  nhiên và con người, biết phân biệt cái thiện và cái ác, đem lại cho trẻ  những  hiểu biết đầu tiên về  cuộc sống xung quanh.  trẻ  cảm nhận những giá trị  nội  dung, nghệ  thuật phong phú trong tác phẩm văn học, khơi gợi  ở  trẻ  sự  rung   động, hứng thú đối với văn học, có ấn tượng về những hình tượng nghệ thuật,   cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể  hiện sự  cảm nhận đó qua các hoạt động  mang tính chất văn học nghệ thuật như đọc thơ, kể chuyện, chơi trò chơi đóng  kịch, cao hơn nữa là tiến tới sáng tạo ra những vần thơ, câu chuyện theo trí  tưởng tượng của mình, góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách   trẻ.   Đồng thời trẻ  biết nhập vai với những nhân vật trong câu chuyện, bài   thơ. Ngoài ra văn học còn giúp trẻ  phát triển trí tưởng tượng sáng tạo nghệ  thuật, qua tác phẩm văn học, trẻ bắt đầu nhận ra có sự ràng buộc con người với   nhau trong lịch sử đấu tranh cách mạng, trong tình làng nghĩa xóm.   Qua đó giáo viên luôn trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ  năng phát âm  chuẩn cho trẻ, giúp trẻ  có thêm nhiều vốn từ  mới làm giàu cho kho tàng kiến  thức của trẻ, mang tri thức thắp sáng thế hệ mầm non. 2. Kiến nghị Đối với nhà trường: Tiếp tục đầu tư  thêm thiết bị, đồ  dung đồ  chơi cho  các môn học nói chung và  cho môn văn học nói riêng để có thêm nhiều đồ dùng   để  phục vụ  cho tiết dạy. Tạo môi trường văn học  ở  ngoài sân trường để  cho  trẻ  có không gian hoạt động. Hàng năm tổ  chức các Lễ  hội cũng như  những  cuộc thi Bé với văn học nhằm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất, cảm  thụ văn học một cách tốt nhất có thể.  Đối với giáo viên: Thường xuyên thay đổi hình thức và sử  dụng các thủ  thật lên lớp Giúp trẻ  hứng thú tích cực. Làm đồ  dùng tự  tạo để  môn học này  được tổ chức cho trẻ ngày một hoàn thiện và có hiệu quả hơn. Trên đây là một vài biện pháp tôi đưa ra nhằm giúp trẻ  học tốt hơn môn  làm quen Văn học, đề  tài đã được nhân rộng trong toàn trường nhưng do kinh   nghiệm bản thân còn hạn chế  nên không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong  sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để sáng kiến   ngày càng tốt hơn.                                                             Buôn Trấp, ngày 26 tháng 2 năm 2017                                                                             Người viết  16
  17. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana                                                                                     Trần Thị Thủy NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………                                       CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                                                                                                                                     Tài liệu tham khảo 1. Giáo dục mầm non ( Bộ GD&ĐT ) 2. Tâm lý học mầm non (Đại học sư phạm Hà Nội xuất bản) 3. Phương pháp phát triển ngôn ngữ 4. Văn học trẻ em 5. Phương pháp tổ  chức hoạt động làm quen với tác phẩm văn  học 6. Chương trình khung của trẻ 5­ 6 tuổi 7. Tham khảo trên mạng Trang 17                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị  Thủy 
  18. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU.....................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài.....................................................................................1 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài...............................................................2 3. Đối tượng nghiên cứu.............................................................................2 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:................................................................2 5. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................2 18
  19. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana II. PHẦN NỘI DUNG:..............................................................................3 1. Cơ sở lý luận :.........................................................................................3 2. Thực trạng:..............................................................................................4 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:....................................................5 a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ........................................................6 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.........................6 d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp..........................................12 c. Kết khảo nghiệm, giá trị  khoa học của đối tượng nghiên cứu...........13 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.....................................................14 1. Kết luận:.................................................................................................14 2. Kiến nghị: ..............................................................................................14 Trang 19                                                                                                  Người thực hiện: Trần Thị  Thủy 
  20. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông   Ana PHÒNG GD& ĐT HUYỆN KRÔNG ANA TRƯỜNG MẦM NON KRÔNG ANA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM    ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC CHO TRẺ 5­6 TUỔI TRƯỜNG MẦM NON KRÔNG ANA     Họ và tên: Trần Thị Thủy Đơn vị công tác: Mầm non Krông Ana Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Môn đào tạo: Giáo dục mầm non                                   Krông Ana, tháng 2 năm 2017 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2