intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn Thụ

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

75
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm chỉ ra cho giáo viên phụ trách Câu lạc bộ các phương pháp tổ chức, quản lý, xây dựng hoạt động của Câu lạc bộ và Ban giám hiệu Nhà trường nhìn thấy được lợi ích đem lại từ việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp có hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn Thụ

  1. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ MỤC LỤC TT Nội dung đề mục Trang 1 I. PHẦN MỞ ĐẦU 3 2 1. Lý do chọn đề tài 3 3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4 4 3. Đối tượng nghiên cứu 4 5 4. Phạm vi nghiên cứu 4 6 5. Phương pháp nghiên cứu 4 7 II. PHẦN NỘI DUNG 5 8 1.Cơ sở lí luận 5 9 2.Thực trạng 5 10 3. Giải pháp, biện pháp 8 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của  11 20 vấn đề nghiên cứu 12 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 21 13 1. Kết luận 21 14 2. Kiến nghị 22 15 NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN 23 16 PHỤ LỤC 24 17 TÀI LIỆU THAM KHẢO 33 Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  2
  2. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Trường TH Hoàng Văn Thụ  là trường đóng trên địa bàn buôn Dur I, một  buôn đặc biệt khó khăn của xã Dur Kmăl. Từ  năm học 2012 – 2013, bộ môn tiếng  anh đã được Nhà trường đưa vào dạy học đại trà cho học sinh khối 3, 4, 5 nên việc  tiếp xúc với môn tiếng Anh không còn mới mẻ với các em học sinh và các bậc phụ  huynh. Ban đầu, tiếng Anh là một môn học khó tiếp thu đối với các em học sinh ở  ngôi trường vùng 3 với đa số  là học sinh dân tộc thiểu số  tại chỗ. Nhưng nhờ sự  quan tâm của lãnh đạo phòng Giáo dục, Nhà trường, của các bậc phụ  huynh cùng   với sự  cố  gắng, niềm đam mê của các em học sinh, chất lượng dạy và học môn  tiếng Anh ngày càng được nâng cao một cách rõ rệt như học sinh tham gia thi tiếng   Anh trên Internet và thi học sinh năng khiếu môn tiếng Anh đã đạt giải cấp huyện. Việc dạy và học Tiếng Anh  ở bậc tiểu học là tạo môi trường giúp các em   học sinh làm quen với một ngôn ngữ  khác, bước đầu hình thành kĩ năng giao tiếp  bằng tiếng Anh, đặc biệt là kỹ  năng nghe – nói. Trong thời gian 3 năm trực tiếp  giảng dạy môn tiếng Anh tại trường TH Hoàng Văn Thụ, qua quan sát tôi nhận  thấy sau tiết học các em học sinh nói chuyện với nhau bằng những câu tiếng Anh  vừa được học, ra những câu đố  để ôn lại bài, một vài em học sinh còn hỏi cô giáo  một số câu giao tiếp thường ngày để nói chuyện với các bạn, các em rất thích tham   gia các hoạt động bằng tiếng Anh. Các em có nhu cầu phát huy năng lực bản thân  nhưng cơ hội và điều kiện để  thể  hiện sở  thích của mình vẫn chưa có. Xuất phát  từ  những đam mê của các em học sinh còn khó khăn, bản thân tôi rất mong muốn   tạo môi trường cho các em phát triển khả năng giao tiếp, rèn luyện tính mạnh dạn,   tự tin trong việc học tập tiếng Anh, đồng thời giúp các em rèn luyện kĩ năng sống,  phát triển toàn diện. Dự  định thành lập Câu lạc bộ  tiếng Anh đã được tôi lên kế  hoạch từ năm học 2013 – 2014 nhưng vì điều kiện còn nhiều khó khăn, nhiều hoạt   động chuyên môn trải dài trong năm học nên chưa có đủ thời gian để tiến hành một   cách quy mô và đem lại hiệu quả. Trong năm học 2014 ­ 2015, khi đưa ra dự  định  của  mình về việc thành lập Câu lạc bộ, tôi đã định hướng cho học sinh mục đích   hoạt động của Câu lạc bộ, giới thiệu một số hoạt động câu lạc bộ  sẽ  tổ  chức và   nhận được sự đồng tình cũng như góp ý dựa trên những mong muốn của Ban giám   hiệu Nhà trường và của chính các em. Và điều này đã tiếp thêm cho tôi động lực để  Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  3
  3. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ xây dựng một sân chơi đặc trưng, riêng biệt cho bộ  môn tiếng Anh ngay tại nhà   trường. Vì vậy, tôi đã cố  gắng tìm ra những biện pháp để  tổ  chức và duy trì hoạt  động của Câu lạc bộ  tiếng Anh  ở  trường Hoàng Văn Thụ. Câu lạc bộ  tiếng Anh   trường TH Hoàng Văn Thụ ra mắt vào ngày khai giảng năm học 2014 – 2015. Mặc  dù mới đi vào hoạt động trong vòng  hơn 1 năm (1 lần/1 tuần) nhưng bản thân cũng  rút ra được một số kinh nghiệm trong quá trình lập kế hoạch, chuẩn bị và đưa câu  lạc bộ vào hoạt động; đồng thời cũng tìm ra một số giải pháp thực tế  hơn để  duy  trì và nâng cao hiệu quả của câu lạc bộ, nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng   Anh, rèn luyện học sinh về tri thức và tâm hồn trong năm học 2015 ­ 2016. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: a. Mục tiêu Việc nghiên cứu đề  tài nhằm chỉ  ra cho giáo viên phụ  trách Câu lạc bộ  các   phương pháp tổ  chức, quản lý, xây dựng hoạt động của Câu lạc bộ  và Ban giám  hiệu Nhà trường nhìn thấy được lợi ích đem lại từ  việc tổ  chức hoạt động ngoài   giờ lên lớp có hiệu quả. Hoạt động của các Câu lạc bộ trong nhà trường hiện nay  là một trong những loại hình hoạt động nhằm góp phần đổi mới PPDH phát huy   tính tích cực, chủ động của học sinh. Việc tổ chức Câu lạc bộ tiếng Anh là tạo môi   trường thực tiễn trong việc dạy và học tiếng Anh cho học sinh tiểu học, kích thích   hứng thú học ngoại ngữ cho các em thông qua các hoạt động bổ ích dưới sự  quản   lý và hướng dẫn của giáo viên, tạo được hứng thú để  thu hút sự  tham gia của học  sinh, luôn tìm tòi, sáng tạo, hướng dẫn và động viên các em mạnh dạn, tự tin trong  giao tiếp bằng tiếng Anh; tạo cho học sinh quyền ngh ỉ ng ơi, gi ải trí tích cực, giáo  dục, giúp các em nâng cao hiểu biết, tạo môi trường để các em rèn luyện đạo đức,  phát triển kỹ năng sống góp phần phát triển toàn diện về mọi mặt. b. Nhiệm vụ ­ Chỉ  ra định hướng lập kế  hoạch thành lập CLB với sự  tham mưu của lãnh  đạo nhà trường. ­ Các công tác chuẩn bị cho hoạt động: Xây dựng đề  án nhân sự; Phổ  biến và  thu hút học sinh tham gia; Chuẩn bị mẫu đơn đăng kí; Bảng tên cho thành viên; Tìm   kiếm nguồn kinh phí. ­ Xây dựng chương trình hoạt động chung và cụ thể cho từng tuần. ­ Soạn thảo các nội dung sinh hoạt ngoài giờ lên lớp. 3. Đối tượng nghiên cứu: Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  4
  4. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH  Hoàng Văn Thụ, xã Dur Kmăl, Krông Ana, Đăk Lăk. 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu: Thành viên Câu lạc bộ tiếng Anh là học sinh lớp 3, 4, 5 trường TH Hoàng   Văn Thụ, năm học 2015 – 2016. 5. Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương pháp thực nghiệm sư phạm; ­ Phương pháp trực quan; ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu, sách vở; ­ Phương pháp trò chơi học tập; ­ Phương pháp tổ chức hoạt động NGLL. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận Lịch sử đã chỉ ra và chứng minh cho chúng ta thấy rằng loài người đã biết   tổ chức sinh hoạt cộng đồng theo nhóm, theo tộc đã từ lâu đời. Trong thời đại ngày   nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì yêu cầu làm việc theo nhóm là   cần thiết hơn bao giờ hết. Thực tế chỉ ra rằng sự hợp tác trong nhóm mang lại năng   suất lao động và hiệu quả  cao hơn gấp nhiều lần. Khi làm việc theo nhóm, mỗi   thành viên sẽ  có cơ  hội học tập kinh nghiệm từ  các thành viên khác khi nghe họ  trình bày và cả khi họ phản biện ý kiến của mình. Câu lạc bộ  trong nhà trường là nơi tập hợp những học sinh có cùng sở  thích, năng khiếu  ở  cùng một lĩnh vực nào đó, tự  nguyện tham gia vào các hoạt   động học tập, vui chơi, giải trí phù hợp với bản thân. Cho đến nay, các câu lạc bộ  trong trường học đã không còn là điều mới mẻ  với nhiều người. Câu lạc bộ  bóng  đá, bóng bàn, võ thuật …; Câu lạc bộ Âm nhạc; Câu lạc bộ  khéo tay hay làm; Câu   lạc bộ họa sĩ nhí, nhà thơ trẻ … nhiều câu lạc bộ đã là nơi chắp cánh cho những tài   năng trong tương lai. Lợi ích của các câu lạc bộ  này nhiều vô cùng, vừa cho học   sinh có thể vui vẻ trong môi trường mà các em yêu thích, vừa giúp các em tự tin vào  bản thân, hòa đồng với bạn bè và góp phần giúp các em phát triển một cách toàn   diện. Từ  những cơ  sở  trên, tôi nhận định việc thành lập và duy trì hoạt động  của Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn Thụ là hết sức cần thiết, là một   trongg những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, đồng thời là hoạt động thiết thực   giúp học sinh rèn luyện khả  năng giáo tiếp bằng tiếng Anh, vui chơi, giải trí lành  Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  5
  5. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ mạnh, rèn luyện đạo đức, phát triển kỹ  năng sống.  Và ý tưởng chơi để  học, học  trong chơi ở câu lạc bộ đã hình thành. 2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi, khó khăn * Thuận lợi:  ­ Được sự  quan tâm giúp đỡ, chỉ   đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà  trường; sự quan tâm của cha mẹ học sinh, giáo viên chủ  nhiệm lớp; học sinh được   học 2 buổi/ ngày. ­ Bản thân là giáo viên được đào tạo chính quy, được tham gia bồi dưỡng   nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của cấp trên tổ chức, có khả năng tổ chức các hoạt  động ngoài giờ lên lớp; ­ Trường có tương đối đầy đủ về thiết bị phục vụ cho việc sinh hoạt của   Câu lạc bộ như máy chiếu, phòng học, máy tính …; ­ Có nhiều cha mẹ  học sinh quan tâm đến việc học tiếng Anh của học  sinh. Học sinh ngoan, có sự đam mê trong việc học tiếng Anh; ­ Có được sự hợp tác tốt giữa giáo viên và học sinh; * Khó khăn: ­ Hầu hết học sinh của trường đều là con em thuần nông, đa số  con em   dân tộc thiểu số nên điều kiện đầu tư cho các em còn hạn chế, điều đó ảnh hưởng   không nhỏ đến tinh thần học tập của các em; ­ Trường chưa có phòng học chức năng riêng biệt nên việc sinh hoạt của   Câu lạc bộ còn gián đoạn do trùng với các hoạt động của Nhà trường. ­  Trường có 02 điểm trường lẻ, việc đưa đón học sinh tham gia Câu lạc   bộ còn hạn chế. ­   Kinh phí chi cho hoạt động của Câu lạc bộ  còn hạn chế  nên việc tổ  chức các hoạt động chưa được như kế hoạch đã đề ra. 2.2. Thành công, hạn chế * Thành công: ­ Chất lượng đại trà bộ  môn tương đối tốt, chất lượng học sinh tăng rõ  rệt theo từng năm học. ­ Học sinh tham gia thi tiếng Anh trên mạng và học sinh năng khiếu tiếng   Anh đạt kết quả tương đối tốt so với các trường ở vùng đặc biệt khó khăn. * Hạn chế: ­ Học sinh còn rụt rè, không mạnh dạn, sợ  sai và thụ  động khi nói tiếng  Anh trước các bạn. Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  6
  6. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ ­ Trong khi tham gia các hoạt động của câu lạc bộ  còn chờ  và  ỷ  lại vào  giáo viên hướng dẫn. ­ Học sinh tiểu học chưa có thói quen quan sát và nhận xét sự  vật hiện   tượng xung quanh. ­ Kỹ năng giao tiếp còn nhiều hạn chế. 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu * Mặt mạnh: ­ Giáo viên biết khắc phục khó khăn của nhà trường, hiểu và nắm bắt tâm  lý học sinh; biết cách lên kế hoạch hoạt động và có khả năng tổ chức các hoạt động   NGLL phù hợp với học sinh tiểu học. ­ Học sinh yêu thích, hứng thú với môn học, dành thời gian rèn luyện kĩ  năng tiếng Anh tại nhà. * Mặt yếu: ­ Do còn hiếu động, một số  học sinh chưa nghe theo sự  hướng dẫn của   giáo viên phụ trách. Khi tham gia các hoạt động ngoại khóa còn khó kiểm soát, một  số em chưa tự tin, tích cực thể hiện mình. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Từ  năm học 2012 – 2013 đến nay, tôi được phân công giảng dạy môn   tiếng Anh tại trường TH Hoàng Văn Thụ, tôi thấy việc học tập bộ môn này của các   em chưa thật sự sôi nổi, chưa yêu thích môn học, rất nhiều học sinh ở đây là người  dân tộc thiểu số, các em nhút nhát, rụt rè, chưa mạnh dạn, một số học sinh không có  đầy đủ  sách vở  nên các em không đủ  tự  tin khi vào tiết học, những điều này  ảnh  hưởng rất lớn đến việc học tiếng Anh. Như  chúng ta đã biết, học sinh tiểu học vẫn còn  ở  lứa tuổi “mải chơi”,  các em chưa tập trung nhiều đến việc học nên việc ôn lại kiến thức ở nhà là rất ít;  môi trường phát triển kỹ  năng tiếng Anh là hoàn toàn không có, nhiều bậc phụ  huynh do điều kiện còn hạn chế nên việc giúp đỡ các em trong quá trình học tập bộ  môn này còn rất khó khăn. Vì vậy, thông qua việc sinh hoạt câu lạc bộ  tiếng Anh,   những khó khăn và vướng mắc của các em dần được gỡ rối thông qua những kiến  thức và kỹ năng các em đạt được. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Theo nhà nghiên cứu Brown, có 5 nhân tố quan trọng cần phải xem xét để  trang bị  cho việc dạy tiếng Anh cho trẻ, trong đó có nhân tố  về  các giác quan của  trẻ và giới hạn về khả năng tập trung của trẻ. Ngoài ra, do trẻ có đặc điểm là rất  dễ  kết nối với xung quanh thông qua các giác quan: xúc giác (sờ  được), thị  giác   Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  7
  7. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ (nhìn được) và thính giác (nghe được). Vì khả  năng tập trung của trẻ  tương đối   ngắn, nên giáo viên phải thiết kế nhiều hoạt động dạy học đan xen trong đó có sử  dụng đa dạng các phương tiện dạy học như  hình  ảnh, video, các thẻ  học từ, các  trang phục để thực hiện trò chơi đóng vai, các bài hát tiếng Anh … nhằm mục đích   kích thích vào  mọi giác quan cũng như sở thích và duy trì được trạng thái tập trung   của trẻ trong quá trình  học tập. Môi trường học tập tác động đến kết quả học tập   thể  hiện tầm quan trọng trong lí luận dạy học cho trẻ, đó là trẻ  học tiếng phải   bằng những trải nghiệm thôn qua các hoạt động cụ thể và có sử dụng công cụ dạy  học hỗ trợ, làm cho trẻ khi học phải được “động” thì mới có thể học tập được tốt.   Chính vì nhận ra được những vấn đề này, nên bản thân tôi luôn cố gắng tìm tòi, học  hỏi khắc phục được những khó khăn về  cơ  sở  vật chất, kinh phí cũng như  thực  trạng học sinh của nhà trường để  thành lập thành công một CLB tiếng Anh theo   đúng nghĩa của nó. Tiếng Anh được đưa vào Việt Nam cách đây ba mươi năm và nhờ các vị  phụ huynh trẻ, phong trào dạy và học tiếng Anh được đẩy mạnh như hiện nay . Với  các trẻ   ở  độ  tuổi tiểu học, bắt đầu được học tiếng Anh như  một ngôn ngữ  mới,   trong khi học tiếng mẹ đẻ là vẫn là nhiệm vụ chính. Vì tiếng Anh chỉ có 8 tiết/ một   tháng, vậy chúng ta không nên đòi hỏi trẻ nhanh chóng nói sõi tiếng Anh. Chúng ta  nên kiểm tra  ở mức độ  “nhẹ” nhất và giúp các em lĩnh hội một cách dễ  dàng nhất   và chủ yếu là thông qua các hoạt động tích cực như các trò chơi, bài hát … kết hợp   với việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ. Việc tham gia hoạt động với các bạn sẽ  làm thúc đẩy sự thích thú của các em, sự thú vị và mới mẻ của các hoạt động sẽ lôi  cuốn sự  chú ý của các em, lượng kiến thức thông qua các hoạt động này cũng sẽ  được ghi nhớ lâu hơn. Vì vậy, muốn thành công khi thực hiện đề tài giáo viên cần   nắm được tâm lý, lứa tuổi của học sinh, cần chọn các phương pháp và hình thức   hoạt động của câu lạc bộ một cách phù hợp, luôn tạo hứng thú và sự tự tin cho học  sinh khi các em thể  hiện kỹ  năng của mình. Luôn tạo môi trường thân thiện, tạo   cảm hứng cho các em, khuyến khích hỗ trợ khi các em gặp phải khó khăn. Với   đối   tượng   được   giảng   dạy   là   trẻ   em   đòi   hỏi   giáo   viên   phải   có   phương pháp riêng, phải đưa ra các ý tưởng làm sao cho câu lạc bộ ngày càng sinh  động, vui vẻ  càng tốt. Việc lồng ghép kiến thức vào các trò chơi, bài hát tập thể,   truyện kể giúp học sinh năng động hơn, chứ không thể đi theo lối dạy truyền thống   với các lý thuyết về  từ  vựng, ngữ  pháp quá khô khan. Trong đó phương pháp kể  chuyện được sử dụng rất nhiều để tạo ra hoạt động sôi nổi của lớp học. Điều đó  đòi hỏi người giáo viên ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên môn cần nắm vững   Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  8
  8. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ kiến thức  ở  các bộ  môn liên quan như: Tâm lý học lứa tuổi, giáo dục đại cương,  khoa học tự nhiên … và đặc biệt là kỹ năng tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, kỹ  năng hoạt náo và cực kì sáng tạo, linh hoạt. Để  thành công trong việc nghiên cứu đề  tài này, người giáo viên cần nắm   được tâm lý lứa tuổi học sinh, khả  năng nhận thức, tư  duy và những mong muốn   của các em. Cần cho những hoạt động sinh hoạt phù hợp, tổ chức linh hoạt và khơi   dậy được niềm đam mê của các em. Luôn tạo được hứng thú và tự tin cho học sinh  khi tham gia các hoạt động của Câu lạc bộ. Do đó, dựa vào kinh nghiệm trong việc   tổ chức các hoạt động ngoại khóa và việc tìm tòi, học hỏi hoạt động của các Trung   tâm Anh ngữ tôi nhận thấy nhiệm vụ quan trọng của mình là “phải” xây dựng được   một sân chơi tiếng Anh lành mạnh, bổ ích cho học sinh vùng khó khăn để các em có   cơ hội phát triển khả năng của mình, được tham gia vào những hoạt động tích cực,   được chủ  động, được sáng tạo và đam mê không khác gì những em học sinh vùng   thuận lợi. Từ đó tôi mạnh dạn xây dựng và thực hiện ý tưởng, rồi áp dụng vào thực  tế tại trường TH Hoàng Văn Thụ. Bước đầu còn nhiều khó khăn vì học sinh còn bỡ  ngỡ nhưng sau một thời gian làm quen với cách thức sinh hoạt của Câu lạc bộ   đã   thu được kết quả rất tốt. 3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ­ Để  giúp học sinh phát triển kỹ  năng giao tiếp tiếng Anh cũng như  các kỹ  năng sống cần có của học sinh tiểu học. ­ Câu lạc bộ là hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm  rèn luyện cho học sinh các kỹ năng hoạt động như: kỹ năng biết lắng nghe và biểu  đạt ý kiến tranh luận, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày ...  ­ Hạn chế được cảm giác lo sợ, ngại ngùng trước đám đông vì sợ  nói không  đúng, đã tự tin thể hiện mình mà không để ý đến lời chê của bạn. ­ Qua việc sinh hoạt câu lạc bộ  giúp học sinh khám phá thêm về  thế  giới  xung quanh, thêm yêu cuộc sống, yêu gia đình, bạn bè, thầy cô …  ­ Giúp học sinh phần nào biểu đạt được tình cảm, cảm xúc của mình với  cuộc sống qua hoạt động tự rèn của mình. 3.2. Nội dung và cách thức của giải pháp, biện pháp Để câu lạc bộ được thành lập đầu tiên là cần sự ủng hộ, nhất trí và chỉ  đạo   của Ban giám hiệu Nhà trường, sự đầu tư của giáo viên bộ môn trong quá trình lên   kế hoạch cũng như thực hiện và sự phối hợp của các giáo viên trong Nhà trường. Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  9
  9. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ Quá trình thực hiện như sau: a.  Lập kế hoạch và Công tác chuẩn bị Ngay từ khi có định hướng thành lập Câu lạc bộ trong năm học tới, giáo viên  phụ  trách phải lên kế  hoạch hoạt động cụ  thể  cho câu lạc bộ  về  cơ  cấu nhân sự  cũng như các hoạt động sinh hoạt theo thời gian của năm học từ năm học trước để  trình Lãnh đạo phê duyệt và bổ sung trước khi bắt đầu năm học mới.  Kế hoạch cần ngắn gọn, thể hiện được nhiệm vụ, yêu cầu và nội dung sinh  hoạt của Câu lạc bộ. (Kế hoạch thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh, trường TH Hoàng   Văn Thụ ­ kèm theo ở Phụ lục) b. Về nhân sự: ­ Thành lập Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ bao gồm các thành viên như sau: + Chủ  nhiệm Câu lạc bộ: Phó Hiệu trưởng phụ  trách chuyên môn, chỉ  đạo   chung và hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động của Câu lạc bộ. + Phó chủ  nhiệm Câu lạc bộ: Giáo viên trực tiếp giảng dạy môn tiếng Anh  tại nhà trường, xây dựng kế hoạch chương trình hoạt động, quản lý các thành viên  của Câu lạc bộ, tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ theo định kì và chịu trách nhiệm chính  trong việc duy trì hoạt động. + Nhóm trưởng: một số  học sinh tiêu biểu, nhanh nhẹn, học tốt môn tiếng  Anh, có ý thức chấp hành sự phân công và có uy tín với các bạn trong quá trình học   tập, có khả năng giúp đỡ các thành viên khác trong các hoạt động. Tùy vào số lượng   học sinh tham gia sinh hoạt mà phân công số nhóm trưởng cần thiết. + Các thành viên: là tất cả các em học sinh tự nguyện tham gia câu lạc bộ. Có  thể khuyến khích sự tham gia của các giáo viên bộ môn khác nhằm tạo nên sự đoàn   kết cũng sức  ảnh hưởng của Câu lạc bộ  đến toàn trường, nhằm nâng cao chất   lượng hoạt động của Câu lạc bộ, đa dạng về  mặt hình thức và phong phú về  mặt   nội dung. Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  10
  10. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ (Mẫu đơn xin gia nhập Câu lạc bộ tiếng Anh trường TH Hoàng Văn Thụ) c. Chương trình hoạt động: ­ Cần xây dựng chương trình hoạt động của câu lạc bộ xuyên suốt năm học,   bám sát vào chủ đề hàng tháng để tiến hành hoạt động tạo nên hiệu quả thực tế đối   với học sinh, gần gũi với đời sống xung quanh. ­ Chương trình phải phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học, gây hứng thú và  kích thích sự  sáng tạo, chủ  động của học sinh, không lặp lại, rập khuôn gây cảm   giác chán nản cho học sinh. ­ Các hoạt động dành cho học sinh tiểu học cần đưa những kiến thức đến  học sinh thông qua các hoạt động mang tính thi đua, vui chơi như các Cuộc thi Rung  chuông vàng, Ai nhanh hơn học sinh Tiểu học, thi văn nghệ, kể chuyện bằng tiếng   Anh ... Điều quan trọng là biết kết hợp nhịp nhàng giữa việc truyền tải kiến thức   và thực hiện hoạt động giải trí lành mạnh cho học sinh. Tuyệt đối không được gây  áp lực, bắt buộc học sinh tham gia,  ở lứa tuổi này sở  thích và đam mê của các em  chính là yếu tố quan trong để tạo nên hứng thú và sự chủ động cho học sinh. ­ Ở mỗi chương trình hoạt động, đựa vào kế hoạch của Nhà trường, đặc thù  bộ môn và chủ điểm tháng, giáo viên phụ trách Câu lạc bộ cần xây dựng kế hoạch   hoạt động tỉ mỉ, chi tiết, xuyên suốt năm học. Dưới đây là Dự kiến chương trình hoạt động của Câu lạc bộ tiếng Anh,  trường TH Hoàng Văn Thụ năm học 2015 – 2016 (tham khảo): Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  11
  11. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ Thời  Phụ  Tuần Các hoạt động chính Kinh phí Mục đích Ghi chú gian trách ­ Viết đơn xin đăng kí tham gia CLB;  Đ/c  Kinh   phí  ­   Xây   dựng   cơ   cấu   nhân  Phối hợp với BGH,  thành lập Nội quy, xây dựng chương  Huyền chi   cho  sự cho CLB. GVCN trình hoạt động. hoạt   động  ­ Luyện tập văn nghệ ra mắt Câu lạc  Đ/c Kim  chuyên  ­ Giới thiệu CLB đến quý  Tháng  bộ   vào   ngày   Khai   giảng   năm   học  Anh môn. CMHS,   Chính   quyền   địa  8 mới. phương. ­ Tìm kiếm nguồn quỹ  ­ Huy động nguồn Kinh phí từ  Hội  sinh hoạt. CMHS nhà trường. Tháng  ­ Ra mắt CLB nhân dịp Khai giảng  Đ/c  Kinh phí  ­ Giới thiệu rộng rãi đến  Phối hợp với BGH,  9 năm học mới. Huyền chi cho  các bậc phụ  huynh và các  Đoàn TNCS, Đội. Tuần  +   Chuẩn   bị   bài   phát   biểu   ra   mắt  hoạt động  em học sinh. 1 CLB. chuyên  + Biểu diễn các tiết mục văn nghệ  môn. của các thành viên trong CLB. ­   Thiết   kế   bảng   tên   cho   các   thành  Đ/c  ­   Nâng   cao   ý   thức,   trách  viên của Câu lạc bộ. Huyền nhiệm của các thành viên  Tuần  trong CLB. 2 ­ Họp Câu lạc bộ  phân công nhiệm  ­ Để  CLB hoạt động hiệu  vụ cụ thể. quả   và   có   sự   phân   công  công việc rõ ràng. Tuần  ­   Hoạt   động   Làm   quen:   Giới   thiệu  Đ/c  ­   Không   đặt   nặng   về   kỹ  3 về bản thân, làm quen bạn mới bằng  Huyền năng ngôn ngữ, chú trọng  Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  12
  12. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ cách sử dụng nhưng mẫu câu đã học. phát huy sự  mạnh dạn, tự  tin. ­ Tổ chức Hội thảo kinh nghiệm học   ­ Chia sẻ kinh nghiệm học   tập môn tiếng Anh với chủ đề: Cách  tập   với   các   thành   viên  luyện thi IOE hiệu quả. khác. ­ Tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng  Đ/c Kim  ­ Ôn tập lại kiến thức cho  ­ Sử  dụng  phần  mềm  cho học sinh. Anh học sinh. Violet   1.9   soạn   nội  Tuần  ­ Hướng dẫn học sinh tập nhảy và  ­ Tạo hưng phấn cho học  dung   câu   hỏi   trắc  4 hát bài “Hockey Pockey”. sinh thông qua hoạt động  nghiệm   đa   dạng,   tiết  văn nghệ. kiệm thời gian cho giáo  viên. ­ Tổ chức Diễn đàn (Forum) “Nếu  Đ/c  ­ Nhìn thấy được những  em là Hiệu trưởng …” Huyền mong muốn của các em.  Cơ hội để các em trình  Đ/c Kim  bày ý kiến của bản thân,  Tuần  Anh rèn luyện sự tự tin, mạnh  1 dạn trước tập thể. Tháng  ­ Thi giải ô chữ tiếng Anh. (English  ­ Ôn luyện từ vựng, tăng  ­ Sử dụng phần mềm  10 Crossword). khả năng phản ứng nhanh  Violet soạn thảo. của học sinh. ­ Giáo dục kỹ năng sống thông qua  Đ/c  ­ Giúp học sinh có cái nhìn  ­ Link:  xem video clip “Sự khác biệt giữa  Huyền mới về văn hóa của người  https://www.youtube.co Tuần  người phương Đông và người  Việt và người dân nơi nói  m/watch? 2 phương Tây”. tiếng Anh. v=UqpvOUetp1Y ­ Thi vẽ logo cho trường trong ý nghĩ  ­ Kinh phí  ­ Phát huy khả năng sáng  ­ Sự phối hợp của giáo  Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  13
  13. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ trẻ thơ và giới thiệu bằng tiếng Anh  CLB mua  tạo, rèn luyện phần “mỹ”  viên mỹ thuật. (có sự hỗ trợ của giáo viên). giấy vẽ. cho học sinh. ­ Hướng dẫn học sinh kể chuyện  ­ Luyện kỹ năng nghe, nói  ­ Link: “The Hare and the Tortoise”. (Cho  thông qua việc nghe  https://www.youtube.co xem video.) truyện và tập đóng vai,  m/watch? luyện hội thoại. v=eMXmMHVNx4U ­ Thi viết thư gửi mẹ, gửi chị nhân  Đ/c Kim  ­ Giáo dục cho học sinh  ­ PHT chuyên môn  dịp 20/10. Anh quan tâm và yêu thương  chấm và trao giải cho  những người xung quanh. các thành viên. ­ Chơi trò chơi Ai thông minh hơn  ­ Ôn lại kiến thức các   ­ Sự phối hợp của các  học sinh tiều học. Đ/c  môn học, tạo sự mới mẻ  giáo viên trong việc  Thương cho các hoạt động nhằm  soạn thảo trò chơi về  Tuần  phát huy toàn diện cho  tất cả các môn học. 3 ­ Tập 01 tiết mục văn nghệ của Câu  học sinh. lạc bộ tham gia Hội diễn văn nghệ  ­ Nâng cao sự phối hợp  chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. giữa giáo viên và học sinh,  tạo sự đoàn kết, vui vẻ  giữa các thành viên trong  CLB. ­ Ngoại khóa: Tổ chức hoạt động  Đ/c  ­ Khuyến  ­ Giới thiệu cho học sinh  ­ Phối hợp với LĐ,  sinh hoạt văn nghệ và chơi trò chơi,  Huyền khích học  ngày Haloween theo văn  Đoàn TNCS và giáo  Tuần  hóa trang Haloween ở khuôn viên sân  sinh sử  hóa phương Tây, tăng khả  viên Mỹ thuật. 4 Đ/c Kim  trường. dụng các  năng sáng tạo cho học  Anh đồ dùng  sinh. Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  14
  14. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ ­ Tổ chức lao động cho các thành  sẵn có. ­ Hướng cho học sinh biết  viên câu lạc bộ, nhặt rác, nhổ cỏ … yêu thiên nhiên, yêu lao  động, bảo vệ môi trường.  Có cơ hội gần gũi với  thiên nhiện, tinh thần học  sinh sảng khoái.  ­ Tổ chức trò chơi “Whispering” với  Đ/c  ­ Rèn luyện kỹ năng nói  ­ Phối hợp với giáo  chủ đề “Hãy nói những điều em  Huyền cho học sinh, tạo phản xạ  viên Mỹ thuật. Tuần  muốn nói”. Đ/c Kim  tự nhiên cho các em trong  1 Anh việc sử dụng ngôn ngữ. ­ Thi vẽ tranh theo chủ đề 20/11, đặt  ­ Phát triển trí tưởng  tên tranh bằng tiếng Anh. tượng cho học sinh. ­ Tổ chức thi thiết kế thiệp và tự làm  Đ/c  ­ Giáo dục nhân cách, kính  ­ Phối hợp với giáo  thiệp với những lời chúc bằng tiếng  Thảo trọng thầy cô giáo; tăng  viên mỹ thuật. Anh tặng cho thầy cô giáo nhân ngày  Đ/c  cường thẩm mỹ cho học  Tháng  Tuần  20/11. Huyền sinh. ­ Link: 11 2 ­ Hướng dẫn hát tập thể bài hát  https://www.youtube.co “Hello, Happy Teacher’s Day”. m/watch? v=1ZmNXNhb0KQ ­ Thi xây dựng từ điển nhóm bằng  Đ/c  ­ Kinh phí  ­ Giúp học sinh mô tả từ  hình ảnh. Huyền CLB chi  vựng thông qua kênh hình  Tuần  Đ/c Kim  mua giấy  và tạo cho mình được kho  4 Anh A4 đóng  tri thức, biết cách thông kê  tập cho  lại những gì đã được học  các nhóm. và ghi nhớ lâu hơn.  Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  15
  15. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ Hướng dẫn học sinh cách  làm việc nhóm. ­ Tổ chức chương trình Dance for  ­ Tăng hứng thú cho học  ­ Link: Kids dạy nhảy cho học sinh bài  sinh khi tham gia các hoạt  https://www.youtube.co BINGO. động tiếng Anh, giúp học  m/watch? sinh năng động, rèn luyện  v=T9axVzDmTy0 thân thể. ­ Tổ chức cuộc thi “Chúng em cùng  Đ/c  ­ Nâng cao kỹ năng nói  nói tiếng Anh” theo nhóm với các  Huyền cho học sinh, rèn luyện sự  Tuần  hình thức thi: Giới thiệu bản thân,  Đ/c Kim  mạnh dạn, tự tin trước  1 về gia đình, bạn bè và trường học;  Anh tập thể. Tháng  Phần thi năng khiếu bằng tiếng Anh. 12 ­ Giới thiệu ngày Giáng sinh cho học  Đ/c Kim  ­ Tăng sự hiểu biết cho  Tuần  sinh. Tổ chức cho học sinh chơi trò  Anh học sinh. 2 chơi Lucky Number tìm hiểu về ngày  này. Tháng  ­ Tổ chức cuộc thi “Khéo tay hay  Đ/c  ­ Kinh phí  ­ Nâng cao kỹ năng thủ  01 làm” với chủ đề sáng tạo đồ dùng  Huyền hoạt động  công, óc sáng tạo cho học  học tập phục vụ cho học tập môn  của CLB  sinh. Tuần  Đ/c Kim  mua vật  tiếng Anh. ­ Ôn tập từ vựng tăng khả  3 Anh ­ Tổ chức chơi những trò chơi nhỏ  liệu thủ  năng ghi nhớ của học  ôn lại từ vựng cho học sinh. công cho  sinh. học sinh. Tuần  ­ Giáo dục kỹ năng sống thông qua  Đ/c  ­ Rèn luyện đạo đức, tăng  ­ Link: 4 việc xem Video Bài học cuộc sống cường kỹ năng sống, tình  https://www.youtube.co Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  16
  16. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ Huyền cảm yêu thương  gia đình  m/playlist? cho học sinh. list=PLVu7pM5O6OW 226vcEl2_PP0ejraQJQz XZ ­ Hướng dẫn kỹ năng làm việc, sinh  Đ/c  ­ Nâng cao kỹ năng làm  hoạt theo nhóm.  Huyền việc nhóm, bước đầu hình  thành cho học sinh cách  Đ/c Kim  quản lý và sắp xếp công  Tuần  Anh việc theo nhóm. 1 ­ Hướng dẫn học sinh hát bài “If  ­ Tăng cường hoạt động  you’re happy and you know it” và bài  thân thể, giáo dục thể  “Head, Shouder, Knees and Toes” kết  chất cho học sinh. hợp với hoạt động.  ­ Hoạt động ngoại khóa: Dọn dẹp  ­ Giáo dục học sinh ghi  Tháng  Tuần  vệ sinh Tượng đài liệt sĩ của xã. nhớ công ơn của cha anh. 02 2 ­ Chơi trò chơi tập thể ngoài trời. ­ Tổ chức Diễn đàn: Ước mơ của  ­ Cơ hội để các em thể  em (My Dream). hiện và giới thiệu cho bạn  bè biết về ước mơ của  mình, các thành viên sẽ  Tuần  hiểu nhau rõ hơn. Tăng  3 tính đoàn kết, yêu thương. ­ Kể chuyện The Ant and The  ­ Giáo dục đức tính chăm  ­ Link: Grasshopper  Story thông qua video. chỉ, cần cù cho học sinh.  https://www.youtube.co Rèn luyện kỹ năng nghe  m/watch? Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  17
  17. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ nói và đóng vai. v=L8_ZwBGntBw ­ Tổ chức giao lưu tiếng Anh với các  Đ/c  ­ Giúp các em học sinh  em học sinh lớp 1 và 2. Hướng dẫn  Huyền mới làm quen với chương  các em những bài hát, bài chant tiếng  trình tiếng Anh tăng hứng  Tuần  Anh đơn giản. Đ/c Kim  thú và đam mê với bộ  4 Anh môn. ­ Hình thành cho các thành  viên cách hỗ trợ giúp đỡ  người khác. ­ Tổ chức thi đặt câu nhanh theo  Đ/c  ­ Phát khiển khả năng sử  nhóm khi nhận từ khóa từ các nhóm  Huyền dụng ngữ pháp, mẫu câu  Tuần  khác. Đ/c Kim  từ vựng cho học sinh. 1 ­ Chơi một số trò chơi nhỏ bằng  Anh tiếng Anh. ­ Thi kể chuyện gương người tốt  ­ Học sinh sẽ có cách quan  Tháng  Tuần  việc tốt xung quanh em. sát và nhận định thế giới  03 2 xung quanh. ­ Tập văn nghệ cho buổi tổng kết  Đ/c Kim  ­ Chuẩn bị chu đáo cho  hoạt động Câu lạc bộ. Anh buổi lễ Tổng kết. Tuần  ­ Tham mưu với Lãnh đạo Nhà  3 trường về công tác tổ chức tổng kết  hoạt động. Tháng  Tuần  ­ Chuẩn bị công tác Tổng kết, đánh  Ban chủ  ­ Rút kinh nghiệm về  Phối hợp với BGH,  04 2 giá hoạt động của CLB. nhiệm  những vấn đề đã và chưa  Đoàn TNCS, Đội. ­ Xây dựng bản Tổng kết và Phương  CLB. làm được. Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  18
  18. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ hướng hoạt động của CLB trong  năm học tới. ­ Tập văn nghệ cho buổi tổng kết.  ­ Đưa ra bài học kinh  ­ Chuẩn bị quà tặng cho các thành  nghiệm, góp ý, bổ sung,  viên hoạt động tích cực, phát huy  đổi mới hoạt động của  được hiệu quả của câu lạc bộ. Câu lạc bộ. ­ Liên hoan tổng kết hoạt động. Trên đây là một số hoạt động đặc trưng trong sinh hoạt CLB tiếng Anh, tùy vào điều kiện nhà trường, học  sinh, giáo viên phụ trách cần linh hoạt đưa ra các hoạt động phù hợp. d. Bài học kinh nghiệm: Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  19
  19. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ Để duy trì hoạt động của câu lạc bộ xuyên suốt trong quá trình một năm học   đòi hỏi các chương trình hoạt động phải thay đổi liên tục, kết hợp giữ kiến thức và   hoạt động ngoại khóa để thu hút sự tham gia của học sinh, học sinh không bị nhàm   chán hay uể oải khi tham gia. Cách thức tổ chức hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ  phải phù hợp với tâm lý  lứa tuổi học sinh tiểu học, thu hút sự tham gia và sáng tạo của học sinh, rèn luyện  cho học sinh tính chủ động, sáng tạo. Cần khen thưởng, tặng quà lưu niệm động viên các thành viên trong các buổi  sinh hoạt. Cần thay đổi và chú trọng vào việc thiết kế phòng sinh hoạt câu lạc bộ phù  hợp với các nội dung, chương trình sinh hoạt. (Ý tưởng trang trí phòng học và sinh  hoạt CLB đã có nhưng Nhà trường chưa có phòng học dành riêng cho bộ môn.) Sau mỗi đợt sinh hoạt, các thành viên trong Câu lạc bộ  cần họp rút kinh   nghiệm kịp thời để phát hiện ra những sai sót và chỉnh sứa trong lần sinh hoạt tiếp   theo. Cần mời đại diện Hội Cha mẹ học sinh tham gia một vài hoạt động của Câu   lạc bộ để thấy được những hiệu quả mà câu lạc bộ mang lại cho con em. Nhờ đó,  có thể tranh thủ được sự ủng hộ và kinh phí hoạt động từ phụ huynh, sự quan tâm  và tạo điều điện cho các em tham gia. Cần giới thiệu Câu lạc bộ đến toàn thể các em học sinh, thu hút các em học   sinh còn nhút nhát, học sinh dân tộc thiểu số bằng các hoạt động thực tiễn của Câu  lạc bộ. Đặc biệt là sự  tham gia của giáo viên bộ  môn khác là sự  hỗ  trợ  rất cần  thiết trong quá trình hoạt động. Với đề  tài này, qua cách thức tổ  chức và các kinh nghiệm để  duy trì hoạt   động của Câu lạc bộ đã thu hút được rất nhiều thành viên tự nguyện viết đơn tham   gia sinh hoạt câu lạc bộ. Khi mới thành lập, Câu lạc bộ  chỉ  có khoảng 20 thành  viên, chủ  yếu là các em học sinh học tốt và đam mê bộ  môn này ngay từ  đầu đã   tham gia sinh hoạt nhưng cho đến nay số lượng thành viên của câu lạc bộ đa tăng   lên gần 50 em, trong đó có rất nhiều em là học sinh dân tộc thiểu số. Các em đã  được rèn luyện và phát triển các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nghe nói tiếng Anh và  được giáo dục kể cả kỹ năng sống, nhằm phát triển một cách toàn diện. 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp Câu lạc bộ tiếng Anh là hoạt động sau giờ học giúp học sinh thư giãn sau các  giờ học khác. Học sinh được chơi, được tìm tòi suy nghĩ và bộc lộ bản thân qua tất   Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  20
  20. Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016 Thụ cả  các hoạt động của câu lạc bộ. Với đề  tài này, tôi đã giúp các em yêu thích môn   tiếng Anh hơn, hạn chế  sự  rụt rè, thiếu tự  tin. Học sinh biết bảo vệ  ý thức chủ  quan của bản thân khi tranh luận với các bạn trong câu lạc bộ, không bị ảnh hưởng  bởi lời chê của các bạn khác. Các phương pháp trên giúp bồi dưỡng, rèn luyện và   củng cố  lại kiến thức đã học, giúp các em hiểu nhiều hơn về  tiếng Anh, tích cực  hơn trong các hoạt động ngoại khóa đặc biệt là hoạt động của câu lạc bộ  tiếng  Anh, các em tìm tòi thể hiện mình, giúp các em ngày càng học tốt môn tiếng Anh, sẽ  là hành trang sau này của các em. Để thực hiện thành công đề  tài này, thành viên Ban chủ  nhiệm CLB phải có   sự tâm huyết, đầu tư và nhiệt tình; biết học hỏi, tham khảo mô hình của các Trung   tâm Anh ngữ cho trẻ em, sáng tạo trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, sự  quan tâm,  chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo nhà trường cũng rất quan trọng, là “kim chỉ nam” cho   mọi hành động của CLB cùng với sự phối hợp của các giáo viên trong nhà trường.  Niềm đam mê, hăng say và mong muốn của các em học sinh phối hợp với Ban chủ  nhiệm là động lực để đưa các hoạt động đi theo đúng mục tiêu của nó. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Trong quá trình hoạt động của câu lạc bộ  trong năm học, các hoạt động của   câu lạc bộ  luôn có mối quan hệ  chặt chẽ  với nhau, bổ  trợ  cho nhau vì   thế  nắm  chắc cách thức tổ chức và hướng dẫn các em tham gia sinh hoạt câu lạc bộ  nhằm  giúp các em tiếp thu bài nhanh, học sinh yêu thích môn học, nhớ bài lâu hơn và các  em được phát triển một cách toàn diện. Tranh thủ sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường là biện pháp quan trọng  cho việc lên kế  hoạch, xậy dựng chương trình và tiến hành hoạt động của CLB.  Việc thành lập và duy trì CLB có thành công hay không không thể thiếu được sự hỗ  trợ  của lãnh đạo nhà trường và Hội Cha mẹ  học sinh. Điều này ảnh hưởng không  nhỏ đến tâm huyết của giáo viên tiếng Anh đến việc chủ nhiệm CLB vì người giáo  viên có nhiệt tình hay không một phần là ở sự động viên, khích lệ ấy. Không những  thế, thái độ làm việc của giáo viên phụ trách quyết định và là tiền đề  cho sự ra đời  cũng như duy trì một CLB bất kì cùng với sự  kết hợp, tương tác của học sinh thể  hiện qua niềm yêu thích và sự  tiến bộ của môn học. Nếu thiếu sự đầu tư  cho các  hoạt động của CLB sẽ  nhanh chóng làm học sinh không còn hứng thú, uể  oải khi  tham gia. Kết hợp được các yếu tố nội và ngoại hàm sẽ đẩy mạnh sức ảnh hưởng  và hiệu quả của CLB mang lại. 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Vào đầu năm học 2014 – 2015, tôi đã tiến hành khảo sát bất kì 30 học sinh  Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ  21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2