intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Chia sẻ: Trần Hoàng Thượng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

1.175
lượt xem
119
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo nội dung sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh" dưới đây để nắm bắt được những nội dung về thực trạng và nguyên nhân ảnh hưởng trục tiếp đến chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở trong giai đoạn hiện nay, một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh,... Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

  1. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh                                                                               A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Công đoàn cơ  sở  là nền tảng của tổ  chức công đoàn Việt Nam, là nơi thể  hiện vai trò của một đoàn thể  lấy việc chung, lợi ích cộng đồng làm bản lề  xây   dựng tổ  chức. Công đoàn còn là sợi dây tạo dựng sự  đoàn kết trong hệ  thống cơ  quan, đơn vị dự trên cơ sở lấy việc bảo vệ quyền lợi của người lao động làm kim  chỉ nam cho mọi hoạt động. Mục tiêu phương hướng của công đoàn Việt Nam là:  " Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo hoạt động công đoàn các cấp;   hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, CNVLĐ   làm đối tượng vân động; chuyển mạnh chỉ đạo hoạt động công đoàn vào việc tổ   chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ  quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng   của đoàn viên, CNVLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định tiến bộ; góp   phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế ­xã hội của đất nước"           Trong những năm qua nhìn chung chất lượng hoạt động của các công đoàn cơ  sở  có nhiều hướng chuyển biến tích cực, song vẫn chưa đáp  ứng được theo yêu  cầu mong muốn. Hoạt động công đoàn cơ  sở  còn mờ  nhạt còn  phụ  thuộc vào  chuyên môn trong mọi công việc và chưa phát huy hết chức năng của tổ  chức và  vai trò công đoàn. Trình độ năng lực của cán bộ công đoàn cơ sở còn hạn chế cho   nên ban chấp hành  chưa chủ động trong công tác định hướng, lập kế hoạch trong   hoạt động. Sự  phối hợp giữa chuyên môn và công đoàn còn lúng túng chưa ăn ý  với nhau. Chính quyền đồng cấp một số nơi chưa quan tâm tạo điều kiện về thời  gian và vật chất để  công đoàn hoạt động. Một số đoàn viên còn nghiêng nặng về  vai trò chuyên môn, không hứng thú với sinh hoạt công đoàn. Một ít cán bộ  giáo  viên trong suy nghĩ của họ hoạt động Công đoàn và hoạt động của nhà trường là   hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Họ  xem chuyên môn giảng dạy là quan trọng,   các hoạt động khác có cũng được không có cũng chẳng sao. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở mà nhất  là công tác quản lý đoàn viên, tạo động lực tích cực trong công tác dân chủ hóa, xã   hội hóa thi đua mà  ở  đó trong mỗi cơ quan, ban chấp hành công đoàn là linh hồn   trong công tác thi đua, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cán bộ, giáo viên, nhân   viên – người lao động. Bản thân nhận thức được sự cần thiết phải đổi mới, công  tác quản lý đoàn viên, đổi mới phương thức hoạt động, đề  ra một số  biện pháp   tích cực nhằm nâng cao hiệu quả  hoạt động của công đoàn cơ  sở, nên tôi mạnh  dạn chọn đề  tài “Một số  biện pháp xây dựng công đoàn cơ  sở  vững mạnh”  nhằm góp phần cùng với nhà trường và các ban ngành đoàn thể  khác thúc đẩy   phong trào thi đua hai tốt, triển khai các cuộc vận động một cách hiệu quả, tạo   mối đoàn kết nội bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ Ngành giáo dục đề ra. Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 1
  2. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh B. NỘI DUNG I. THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN  ẢNH HƯỞNG TRỤC TIẾP ĐẾN   CHẤT   LƯỢNG   HOẠT   ĐÔNG   CÔNG   ĐOÀN   CƠ   SỞ   TRONG   GIAI   ĐOẠN  HIỆN NAY. 1.THỰC TRẠNG. ­ Hoạt động công đoàn cơ  sở  còn mờ  nhạt còn phụ  thuộc vào chuyên môn  trong mọi công việc và chưa phát huy hết chức năng của tổ chức và  vai trò công   đoàn. ­ Ban chấp đoàn công đoàn chưa củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động.   Chưa đổi mới tư duy và phương pháp làm việc.  Khi xây dựng được kế hoạch và  chương trình hành động  chưa cụ thể và sát đúng với tình  hình của đơn vị. ­Công đoàn cơ  sở  chưa thu hút được đoàn viên công đoàn hưởng  ứng và  tham gia sinh hoạt công đoàn và chưa phát huy được sức mạnh tập thể.          ­ Công đoàn cơ sở chưa coi trọng trong việc chỉ đạo sinh hoạt công đoàn và  sinh hoạt tổ công đoàn. Nhiều khi còn rập khuôn cho nên gây ra sự nhàm chán cho  đoàn viên công đoàn. ­ Một số công đoàn từng đã là công đoàn vững mạnh xuất sắc nhưng không   duy trì và giữ được danh hiệu.         2. NGUYÊN NHÂN a. Nguyên nhân khách quan ­ Trong chỉ  tiêu biên chế  của các đơn vị  trường học không có chỉ  tiêu độc   lập dành cho  BCH công đoàn. Chế  độ  phụ  cấp cho họ còn thấp thậm chí không  đủ đi lại họp hành, nộp báo cáo cho công đoàn cấp trên… ­ Kinh phí công đoàn cơ sở  được gây dựng từ công đoàn phí hàng tháng của   CBNVLĐ còn ít ỏi làm hạn chế về quy mô, khả năng sáng tạo của công đoàn viên   khi tổ chức nhiều hoạt động . Đa số  các hoạt động lớn phải nhờ chuyên môn hỗ  trợ. ­ Một số  trường học ngoài điểm trung tâm còn có các phân hiệu  nên việc  theo dõi, gần gũi với đồng chí, đồng nghiệp là một khó khăn với BCH cơ sở. Việc  sinh hoạt định kỳ diễn ra tần suất thấp. ­ Việc điều chuyển biên chế  giữa các đơn vị  trường học hàng năm đôi khi  làm xáo trộn bộ máy BCH.  Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 2
  3. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh ­ Một số đoàn viên hưởng lương hợp đồng từ ngân sách nhưng còn thấp cho  nên còn phải bươn chải làm thêm để chăm lo cho bản thân và gia đình, vì vậy việc  tham gia các phong trào do công đoàn phát động còn hạn chế. b. Nguyên nhân chủ quan ­ Ban chấp hành công đoàn đều là những đồng chí kiêm nhiệm nên nhiệm  vụ chính vẫn phải đảm bảo chất lượng chuyên môn, thời gian đầu tư cho công tác  công đoàn không nhiều. ­  Trình độ nghiệp vụ  của cán bộ công đoàn cơ sở còn hạn chế vì chưa qua  trường lớp đào tạo làm cán bộ công đoàn. ­ Sinh hoạt công đoàn chưa có nội dung, còn mang tính hình thức, nội dung  còn nghèo nàn, còn cứng nhắc và chưa mang màu sắc của công đoàn nên chưa thu  hút được đoàn viên công đoàn hưởng ứng và tham gia.            ­ Công tác tham mưu với chi bộ Đảng, Ban giám hiệu để tạo điều kiện thời  gian, tài chính, huy động nhân lực ... trong các hoạt động của BCH còn hạn chế.  Thậm chí còn mang tư  tưởng ngại va chạm với cấp trên trong việc tham gia ý  kiến bảo vệ  quyền lợi công đoàn viên trong họp xét thi đua, kiểm điểm hàng   tháng, hàng năm. ­ Mục tiêu thi đua còn chung chung, chưa gắn với từng cá nhân cụ thể. Chưa  thật nhìn rõ tiềm lực của mình để  phát mà mạnh dạn phấn đấu dăng ký thi đua.  Công tác chuẩn bị  chỉ  tiêu trong phương hướng hội nghị  viên chức đầu năm còn  coi nhẹ, chưa sát với điều kiện thực tế. ­ Một số công đoàn cơ sở chưa làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương   đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước vì vậy dẫn đến có đoàn viên vi  phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp lệnh dân số và kế hoạch hoá gia đình. Từ  thực trạng và nguyên nhân  ở  trên chúng tôi đề  ra một số  biện pháp để  xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh như sau: II. MÔT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ VỮNG MẠNH. 1. Đổi mới tư duy và phương pháp làm việc của tập thể BCH BCH Công đoàn do Đại hội CĐCS bầu ra, là người đại diện cho CĐV,  mang tiếng nói của họ  đến với chính quyền, đồng thời cũng thay mặt đoàn viên   công đoàn nói lên tiếng nói của người lao động, nhằm thực hiện tốt quyền và  nghĩa vụ của người lao động, cũng như  qui chế  dân chủ  ở  cơ  sở; bảo vệ  quyền,  lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. CĐCS chỉ  thật sự  vững mạnh  khi BCH công đoàn là một tập thể  đoàn kết, thống nhất, chịu khó học tập, rèn   luyện, có phương pháp hoạt động phù hợp, sáng tạo. Bản thân cán bộ  công đoàn   phải có lối sống trong sáng, giản dị, biết hòa đồng, biết chia ngọt sẽ bùi với đoàn  Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 3
  4. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh viên lao  động,  được  đoàn viên lao  động tin tưởng,  tín nhiệm,... Bên cạnh  đó,  người cán bộ  công đoàn phải là người gương mẫu trước tiên trong học tập, trau   dồi, rèn luyện bản thân để có được “cái tâm và cái tầm”, phải xây dựng cho mình  một phong cách làm việc khoa học, sâu sát như  Bác Hồ  đã dạy: “Óc nghĩ, mắt   trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Có như  thế  mới thật sự  làm đúng,  làm đủ, làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình được quy định bởi Luật Công đoàn  và Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Có như  thế công đoàn mới thực sự  là tổ  ấm, là   chỗ dựa vững chắc, đáng tin cậy của đoàn viên và người lao động.  Vì vậy sau khi Đại hội công đoàn cơ  sở, BCH công đoàn cần xây dựng  được quy chế hoạt động của ban chấp hành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng  đổng chí trong ban chấp hành  và bắt tay ngay vào xây dựng kế hoạch hoạt động  cho từng giai đoạn cụ thể dựa trên cơ sở nghị quyết đề ra của đại hội. Khi đã xây   dựng chương trình và kế  hoạch hành động phải lấy ý kiến thống nhất của đoàn  viên công đoàn, trình Cấp Ủy phê duyệt và sau đó tổ chức thực hiện.  Đối với cán bộ  công đoàn trong quá trình làm việc cần phải biết lắng nghe  ý kiến của đoàn viên công đoàn, tránh bệnh quan liêu, chủ  quan duy ý chí.  Mỗi  thành viên của BCH công đoàn cần nắm bắt tâm tư  nguyện vọng, tìm hiểu hoàn  cảnh của đoàn viên , đi sâu đi sát nắm bắt diễn biến tư  tưởng cán bộ, giáo viên,   nhân viên để đáp ứng nhu cầu của họ để  công đoàn thực sự  là "tổ  ấm" là địa chỉ  tin cậy để đoàn viên công đoàn gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của mình.  2. Quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn Chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ  giáo viên là một  nhiệm vụ rất quan trọng của tổ chức công đoàn. Trong những năm qua, công đoàn cơ  sở  chúng tôi đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ đó góp phần tích cực trong việc  ổn định  tư  tưởng và niềm tin của công đoàn viên, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, công  nhân viên yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường, hăng hái tham gia các hoạt động  và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.  Nếu đời sống vật chất đầy đủ mà đời sống tinh thần nghèo nàn thì cuộc sống của   chúng ta thật buồn tẻ và nhàm chán biết bao. Do vậy để chăm lo để chăm lo đời sống   tinh thần cho cán bộ đoàn viên công đoàn, Ban chấp hành công đoàn đã phát động xây  dựng một môi trường văn hóa lành mạnh và phong phú. Trong công tác tuyên truyền  giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực và trình độ  nghiệp vụ  của cán bộ  đoàn viên công đoàn, Ban Chấp hành Công đoàn luôn phối hợp với chuyên môn quán   triệt sâu sắc chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước như: Chỉ  thị  40 của Ban bí thư  TW Đảng về  xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và  cán bộ  quản lý giáo dục, Chỉ  thị  32 của Chính phủ  về  chống bệnh thành tích trong   giáo dục và nhiều văn bản chỉ đạo khác của ngành và công đoàn cấp trên. Trong đó,   trọng tâm là việc tổ chức học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các   Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 4
  5. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh cấp, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”, “Hai  không và chống bệnh thành tích trong giáo dục” được tuyên truyền đến đông đảo  đoàn viên trong nhà trường. Hàng năm, Công đoàn phối hợp với chuyên môn ký cam  kết thực hiện “Hai không” ngay từ  đầu năm học. Tổ  chức các hội thi, giao lưu văn  nghệ, TDTT nhằm chào mừng các ngày kỷ  niệm, ngày lễ  như: Thi nấu ăn, cắm hoa   cho chị em phụ nữ và nữ  học sinh nhân ngày Quốc tế  phụ nữ 8/3; Hội thi văn nghệ  chào mừng kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11; Công tác chăm lo đời sống, bảo  vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ giáo viên và người lao động, nhằm   tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo. Với tinh thần “Mình vì  mọi người, mọi người vì mình”, công đoàn trường đã vận động đoàn viên nhà trường   đóng góp, ủng hộ các quỹ, như “Quỹ  tình nghĩa”, “Quỹ  khuyến học”, “Quỹ mái ấm  công đoàn” " "tết vì người ngèo"…vv. Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, Ban   chấp hành Công đoàn luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của đoàn viên như  thăm  hỏi ốm đau, hiếu, hỷ... Thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện đầy đủ các chế độ,   chính sách liên quan đến cán bộ, giáo viên nhà trường. Phối hợp với chính quyền   chuyên môn đồng cấp giải quyết kịp thời, chính xác các chế  độ, chính sách cho cán   bộ giáo viên.   Phong trào “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” đã động viên được hầu hết nữ cán  bộ  giáo viên tham gia và không ngừng đổi mới nâng cao về  chất lượng hoạt động  nhằm thực hiện tốt việc thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở,  xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa. Bên cạnh việc chăm lo đời sống tinh thần, hoạt  động công đoàn luôn chú ý đến công tác chăm lo đến chế độ chính sách nữ, lao động  nữ, cải thiện đời sống vật chất tạo điều kiện để  chị  em được học tập và nâng cao   trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Quán triệt sâu sắc chức năng tham gia quản lý và vai  trò vận động, giám sát, công đoàn đã thực hiện tốt quy chế  dân chủ, thực hiện đầy  đủ các chế độ chính sách liên quan đến công đoàn viên. Đã phối hợp và tham mưu với  chính quyền thực hiện nghiêm các chế độ chính sách và đảm bảo đời sống vật chất,   tinh thần cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Công đoàn đã tham gia, đóng góp ý   kiến với Hiệu trưởng bảo vệ  quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên  công đoàn như: phụ cấp thâm niên, làm thêm giờ, chế  độ  độc hại, cán bộ  viên chức   thuộc các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn, cán bộ  nghỉ  hưu, chuyển công  tác… Ủng hộ bằng vật chất và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cho cán bộ giáo viên  hợp đồng. Công đoàn luôn quan tâm thăm hỏi những trường hợp bệnh đau hoặc có hoàn cảnh  khó khăn, tạo tình thương gắn bó chan hòa với nhau trong cuộc sống. Đối với cán bộ  về hưu, giáo viên kiêm chức cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày 20/11, lễ,  Tết. Những ngày quốc tế  thiếu nhi 1/6, trung thu đều có quà tặng cho con cán bộ,  giáo viên, công nhân viên mỗi phần quà trị  giá từ  50.000đ, đối với con em học giỏi,   sống tốt đạt kết quả  xuất sắc trong học tập  đều được khen thưởng , mỗi phần  Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 5
  6. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh thưởng trị  giá 100.000đ ­ 200.000đ. Riêng ngày thương binh liệt sĩ 27/7, ngày thành  lập QĐND 22/12 công đoàn trường cũng quan tâm thăm hỏi , tặng quà cho những cán  bộ là con em liệt sĩ, từng là bộ đội tham gia trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ.  Cùng với chính quyền phát động giữ  gìn cơ  quan “ xanh sạch đẹp và an toàn vệ  sinh lao động”, xây dựng môi trường cảnh quan sư  phạm sạch đẹp, nếp sống văn   minh. Phối hợp cùng với chính quyền tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động xã   hội như: xây dựng gia đình văn hóa, chấp hành đúng luật lệ giao thông, pháp luật nhà  nước, tránh xa các tệ  nạn xã hội như  : xì ke ma túy, không uống rượu khi đến cơ  quan làm việc. Thực hiện tốt chỉ thị số 17­CT/TU của Tỉnh Uỷ Nghệ An ra ngày 03  tháng 12 năm 2013 về  việc tăng cường kỷ  luật, kỷ  cương hành chính  trong các cơ  quan đơn vị trên địa bàn tỉnh. Vận động CB, GV, CNV tham gia các phong trào đóng góp nhân đạo từ  thiện  như  :  ủng hộ  các tỉnh bị  thiên tai lũ lụt, vì trẻ  em nghèo, vì sự  tiến bộ  của phụ  nữ.   Kết quả 100% anh chị  em đạt gia đình văn hóa có nếp sống lành mạnh.  Riêng giới   nữ đã tích cực hưởng ứng tốt phong trào “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Học giỏi   sống tốt”; “Gia đình nhà giáo văn hóa” , thực hiện tốt vai trò làm vợ, làm mẹ, chăm   lo dạy dỗ con tốt, các cháu trong tuổi đi học đều đạt cháu ngoan học sinh giỏi. Trong   những năm qua, tất cả chị em đều xây dựng được gia đình văn hóa, hạnh phúc, phong   cách đúng đắn, ăn mặc chỉnh tề, đẹp, lịch sự thể hiện nếp sống văn hóa văn minh. Trong những năm qua công đoàn và chính quyền cũng cố  gắng chi tiêu tiết kiệm  tích lũy kinh phí để giải quyết cho toàn thể đoàn viên đi tham quan du lịch như : Đà  Nẵng, Quảng Ninh, du lịch miền Trung, … vào các dịp nghỉ hè để tăng thêm niềm vui  phấn khởi bước vào năm học mới.  3. Tổ chức tốt các phong trào thi đua và các cuộc vận động      Trước tiên đối với phong trào thi đua nên lồng ghép hài hòa với các cuộc vận   động lớn của Ngành và được xây dựng cụ thể qua các đợt thi đua: đợt 1 từ đầu năm   học đến 20/11; đợt 2 từ  21/11 đến hết học kỳ  I; đợt 3 từ  đầu học kỳ  II đến 26/3;   đợt 4 từ  27/3 đến kết thúc năm học. Ở mỗi tháng, mỗi đợt thi đua, Ban chấp hành   Công đoàn đều trình Cấp Ủy phê duyệt, xin ý kiến chỉ  đạo thống nhất; sau đó phát  động, triển khai thực hiện và sơ  kết, tổng kết, rút kinh nghiệm cụ  thể, đầy đủ;  tuyên dương, khen thưởng công minh, kịp thời động viên phong trào thi đua yêu  nước. Khi xây dựng kế  hoạch phải bám sát hoạt động chuyên môn song phải chủ  động và linh hoạt trong kế  hoạch và phải biến kế  hoạch chuyên môn thành phong  trào thi đua. Cần chú trọng phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt hội nghị viên chức đầu  năm, phát huy dân chủ  trong mọi hoạt động của đơn vị, xây dựng các tiêu chí thi  đua và vận đôạng cán bộ, viên chức đăng ký thi đua cảu cá nhân và tập thể. Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 6
  7. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh Tổ chức  các phong trào và các cuộc vận động cần chú ý đến chất lượng và  đi vào chiều sâu, tránh tổ  chức mang tính chất đối phó. Đồng thời phải thu hút  được đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia một cách tích cực.  4. Làm tốt công tác tham mưu, phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đảng và chính   quyền trong đơn vị. ­ Đầu năm Ban chấp hành xây dựng chương trình công tác trọng tâm trong   năm học và từng học kỳ thông qua chi bộ xét duyệt, góp ý để lãnh đạo và tổ chức   thực hiện ­ Tham mưu với Ban chi  ủy xây dựng “Quy chế  dân chủ”, phát động phong   trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh” , tổ  chức học tập   tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, học tập quán triệt nghị  quyết Đại  hội Đảng các cấp và vận động CB,GV, NV tham gia học tập ­ Thông qua các phong trào và các hoạt động do Công đoàn tổ chức, phát động   đã theo dõi, phát hiện và giới thiệu đoàn viên  ưu tú cho Chi bộ  bồi dưỡng , kết  nạp theo qui định của điều lệ Đảng, góp phần trong công tác phát triển đảng viên,   hoàn thành chỉ tiêu, xây dựng tổ chức Đảng trong đơn vị vững mạnh. Cử  ủy viên  Ban chấp hành là đảng viên nằm trong các tổ  công đoàn có nhiệm vụ  phát hiện  đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng  ­ Trong việc tổ chức các phong trào vui chơi, sinh hoạt tại trường và giao lưu   với các đơn vị bạn nhân dịp các ngày lễ, tổ chức tham quan du lịch cuối năm Ban   chấp hàng đều họp bàn lên kế hoạch liên tịch với Ban giám hiệu sau đó thông qua  Chi bộ để được sự góp ý, đồng ý  mới tiến hành thực hiện ­ Giới thiệu và tham gia bình chọn dự trù nhân sự dự bị, dự nguốn ở các chức  danh chính quyền ­ Ngoài ra Ban chấp hành đều xin ý kiến với Ban chi  ủy trong giải quyết và   thực hiện các công việc đột xuất của công đoàn. ­  Công đoàn có nhiệm vụ  tham gia phối hợp nhiều mặt như  xây dựng: kế  hoạch, cam kết; quy chế  phối hợp: giữa nhà trường ­ Công đoàn, Chuyên môn ­  công đoàn…. tổ chức hội nghị CB ­ CC; tổ chức đối thoại các hội nghị liên tịch; tổ  chức chỉ đạo các hoạt động của ban thanh tra nhân dân; tổ chức phong trào thi đua  trong đơn vị… 5. Chú trọng xây dựng tổ công đoàn vững mạnh. Để đạt được công đoàn cơ  sở  vững mạnh thì vai trò quan trọng của các tổ  công đoàn hết sức quan trọng. Để  có được thành quả  trên, trong những năm qua  các tổ công đoàn  chúng tôi đã thực hiện  những nội dung cụ thể như sau: Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 7
  8. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh 1.Vào đầu năm học mới mỗi tồ công đoàn bầu chọn 1 CBGV làm tổ trưởng  công đoàn.Các tổ  trưởng công đoàn xác định mục tiêu công việc và xây dựng kế  hoạch cho tổ  theo từng tháng,học kì, năm học theo kế  hoạch chung của BCH   CĐCS   2. Bảo đảm sinh hoạt tổ công đoàn (họp theo tổ chuyên môn), chuẩn bị  kĩ   nội dung sinh hoạt , nhấn mạnh những việc cần làm trong tháng , sau khi bàn bạc   cần biểu quyết đưa đến sự thống nhất 3. Phương pháp và nội dung sinh hoạt tổ công đoàn. Một yếu tố then chốt để xây dựng tổ công đoàn đoàn vững mạnh, thu hút  được đoàn viên tham gia nhiệt tình là nội dung và phương pháp sinh hoạt tổ.   Nhưng trên thực tế với cách làm từ trước đến nay, khi họp tổ công đoàn, người tổ  trưởng chủ yếu chỉ cung cấp thông tin, phổ biến những gì do ban chấp hành công   đoàn đưa ra, kiểm tra lại công tác đã qua… Về  nội dung nói chung là không sai,  nhưng do cách nói một chiều làm cho người nghe trở nên thụ động­ một phần do   mệt mỏi sau giờ làm việc trong ngày nên các cuộc họp cứ tiếp diễn theo định kỳ  đã vô tình tạo ra bầu không khí nhàm chán, lấy lệ, ai cũng ngại phát biểu, mau  mau “ nhất trí”. Do vậy, cuộc họp tổ khó thu hút được đoàn viên, trong khi đoàn   viên của chúng ta là những người lao động mộc mạc chân chất, dễ  gần gũi, cởi  mở nhất. Vì vậy người tổ trưởng công đoàn cần thay đổi phương pháp tổ chức sinh  hoạt tổ  công đoàn, Nếu từ  đơn vị  tổ  nơi thực hiện các chủ  trương công tác­ mà  không phát huy được sức mạnh tập thể, thì chúng ta sẽ  lấy sức mạnh từ  đâu?   Nếu mọi người không nêu được ý kiến của mình thì làm sao thực hiện được dân  chủ? Sự kiện các lần Đại hội của Đảng ta lấy ý kiến của nhân dân đóng góp cho   văn kiện Đại hội là một minh chứng cho thấy Đảng và nhà nước ta đã luôn mong   muốn và tạo điều kiện phát huy quyền làm chủ của nhân dân, luôn lắng nghe dân  nói, dân bàn. Như  vậy, để  tổ  công đoàn trở  thành nơi sinh hoạt có ý nghĩa, sinh   động thu hút đoàn viên tham gia, để hoạt tổ động công đoàn có hiệu quả chúng ta  áp dụng phương pháp : Lắng nghe và trao đổi Trước đây chúng ta thường chú ý nói sao hay để  người ta nghe, nay bổ  sung thêm cách nghe sao cho người ta nói. Nghe tâm tư nguyện vọng, nghe những   khó khăn trong làm việc, trong thực hiện kế hoạch, nghe phản ánh đời sống, điều  kiện làm việc, nghe khó khăn chia sẻ  cùng tìm cách tháo gỡ, nghe tin vui chuyện  mừng để  khuyến khích biểu dương, để  phát hiện người thật việc thật, đề  nghị  khen thưởng. Nếu chân thành lắng nghe, chúng ta sẽ  học được rất nhiều kinh   nghiệm quý báu từ  các công đoàn viên vì họ  chính là người lao động chung vai  gánh vác, giải quyềt  công việc tại bộ  phận mình. Do vậy trước  khi nghe tổ  Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 8
  9. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh trưởng tìm cách khơi gợi vấn đề, biết cách đặt câu hỏi cho mọi người, để  họ  có  dịp nói về những vấn đề họ đang quan tâm. Biết lắng nghe là chúng ta đã thiết lập được thông tin hai chiều, nắm được   tình hình cụ  thể, chúng ta sẽ  cùng trao đổi thảo luận để  tìm cách giải quyết. Vì   hơn ai hết, chúng ta hiểu mọi khó khăn vướng mắc chỉ  có thể  giải quyết được   khi có sự cộng tác của tập thể tổ. Chúng ta có thể  đề  xuất ý kiến lên cấp trên là để  xin ý kiến chủ  trương,  đề  nghị tạo điều kiện và tham mưu cho cấp trên có quyết định cho tập thể  thực   hiện. Có như vậy mọi người sẽ cảm thông với nhau hơn, cùng chia sẻ những khó  khăn, từ đó tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa mọi người lại được nhân lên. Sự thành công của một cuộc sinh hoạt là nhờ vào sự  đóng góp ý kiến của   nhiều người, là sự  trao đổi cách làm, kinh nghiệm, có thể  từ những mẫu chuyện   vui, có thể từ một việc nào đó, bắt nguồn từ thực tế lao động, đời sống của công  đoàn viên. Ngưòi tổ trưởng phải khéo léo đặt câu hỏi và điều khiển sao cho mọi  người cùng tham gia ý kiến, để tổ viên không chỉ ngồi nghe và ghi chép chiếu lệ.   Và khi đã quen với sinh hoạt, mọi người không chỉ phát biểu mà cùng hát, cùng kể  chuyện… Thì tổ  công đoàn không còn đơn điệu, khô khan nữa. Trong thực tế  cuộc sống, ai cũng có nhu cầu được chia sẻ, được thư  giản sau những giờ  lao   động căng thẳng, ai cũng thích đến những nơi mà mình được tôn trọng, được hỏi   ý kiến, được tham gia và nhất là khi một quyết định mà trong đó có sự  đóng góp  của mình thì quyết định đó chắc chắn sẽ được thực hiện bằng một sức mạnh của   quyết tâm và tinh thần trách nhiệm rất cao. Ngoài ra người tổ trưởng cần khéo léo lồng ghép sinh hoạt công đoàn với   sinh hoạt chuyên môn như  tổ  chức câu lạc bộ  bạn yêu thơ, cùng nhau bàn luận   một tiết dạy hay, một bài toán khó, một sáng kiến kinh nghiệm đạt giải … như  vậy vừa làm tốt hoạt động công đoàn mà còn đẩy mạnh hoạt động chuyên môn. Nội dung sinh hoạt tổ công đoàn gồm những công việc cụ thể như sau:  + Tuyên truyền , phổ  biến đường lối, chủ  trương của Đảng, chính sách ,  pháp luật của Nhà nước, vận động CBGV­CNV lao động chấp hành chính sách,  pháp luật  của Nhà nước, thực hiện tốt nội qui, qui chế đơn vị, thực hiện tốt các   công tác của công đoàn và những công việc do nhà trường phân công + Dựa vào chỉ  tiêu của nhà trường đưa ra sau HNCBVC, các  tổ  công đoàn   vận động, giúp đở , động viên CBGV­CNV hăng hái thi đua dạy tốt, công tác tốt,  đổi mới phương pháp dạy học,  ứng dụng công nghệ  thông tin vào dạy học và  công tác đề nâng cao hiệu suất giờ lên lớp, nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ  được giao Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 9
  10. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh +Vận động CBGV­NV lao động giúp nhau trong học tập, nâng cao phẩm  chất đạo đức nghề  nghiệp, trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  nhằm thực hiện tốt  nhiệm vụ   “Đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục ­ đào tạo  ”  của  ngành + Khi có công đoàn viên trong tổ  gặp khó khăn hay nghỉ  do con  ốm, tổ  trưởng công đoàn vận động các công đoàn viên trong tổ giúp đỡ hay phân công GV  dạy thay + Nắm vững tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên để động viên giúp đỡ  họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công 4. Hoạt động nào thì cũng có kiểm tra và đánh giá. Để  đánh giá hoạt động   của các tổ công đoàn , BCHCĐCS trường dựa vào các tiêu chuẩn như sau : ­ Thông báo đầy đủ, kịp thời các chủ trương, kế hoạch hoạt động của công  đoàn cơ quan, đơn vị đến 100% đoàn viên (10 điểm) ­ Nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên với   BCH CĐCS và người có trách nhiệm giải quyết (10 điểm) ­ Không có đoàn viên vi phạm pháp luật, chế  độ  chính sách của nhà nước,   quy chế của cơ quan (10 điểm) ­ Thực hiện tốt chức năng bảo vệ  quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của  đoàn viên, CNVC­LĐ hợp lý (10 điểm) ­ Thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, thực hành tiết kiệm,   chống lãng phí, vệ sinh cơ quan đơn vị.  (10 điểm) ­ Vận động đoàn viên trong tổ  giúp nhau học tập, tích cực tham gia các  phong trào văn nghệ, thể thao do công đoàn tổ chức (10 điểm) ­ Tổ chức thăm hỏi đoàn viên và thân nhân của đoàn viên lúc khó khăn, hoạn   nạn, đau ốm và trợ giúp nhau kịp thời. (10 điểm) ­ Duy trì sinh hoạt tổ đều đặn, có nội dung cụ thể, có sổ theo dõi ghi chép rõ   ràng. (10 điểm) ­ Đoàn viên trong tổ có sáng kiến kinh nghiệm (20 điểm) * Xếp loại: ­ Tổ công đoàn vững mạnh xuất sắc: Đạt từ 95 điểm trở lên. ­ Tổ công đoàn vững mạnh: Đạt từ 90 điểm đến dưới 95 điểm. ­ Tổ công đoàn xếp loại khá: Đạt từ 85 điểm đến dưới 90 điểm. ­ Tổ công đoàn xếp loại trung bình: Đạt từ 50 điểm đến dưới 80 điểm. Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 10
  11. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh           ­ Tổ công đoàn yếu kém: Dưới 50 điểm. 6. Thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp sinh hoạt công đoàn cơ sở  Như  chúng ta đã biết công đoàn cơ  sở   là nền tảng, là một mắc xích quan  trọng trong chuỗi hệ thống của tổ chức công đoàn. công đoàn cơ sở có vững mạnh   thì công đoàn các cấp mới vững mạnh. Vị  thế  của công đoàn cao hay thấp phụ  thuộc những gì công đoàn đã đem lại cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Để  phát  huy được vai trò của tổ  chức công đoàn cơ  sở, việc tổ  chức sinh hoạt thường   xuyên là yếu tố  quan trọng, cũng là một trong những điều kiện xây dựng đơn vị  vững mạnh. Thực tế cho thấy, công đoàn cơ sở nơi nào có phong trào CNVCLĐ sôi nổi,   phong phú, thì nội dung sinh hoạt công đoàn đó đa dạng, hấp dẫn. Ngược lại, nếu   CĐCS tổ chức sinh hoạt lấy lệ, qua loa đại khái, nội dung cần bàn bạc để tổ chức  triển khai không được trọng tâm, thì  ở  những nơi đó hoạt động công đoàn mờ  nhạt hoặc sơ sài theo mùa vụ. Để khắc phục được vấn đề trên, trước hết, muốn nâng cao chất lượng sinh   hoạt công đoàn cơ sở cần phải gắn với việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt  động của công đoàn cơ sở. Căn cứ vào 3 chức năng, các nhiệm vụ cơ bản của tổ  chức công đoàn và các chương trình hoạt động của công đoàn cấp trên cùng với   nhiệm vụ  chính trị  của ngành, của trường, BCH CĐ xây dựng nội dung, phương   pháp hoạt động hằng năm. Dù  ở  lĩnh vực hoạt động nào, cứ  hết một năm, mỗi  công đoàn cơ  sở  cần đánh giá kết quả  phong trào CNVC­LĐ và hoạt động công   đoàn, tổng kết công tác thi đua khen thưởng, đề  ra nhiệm vụ công tác cho những   năm tiếp theo. Trên cơ   ở  đó, chọn những việc trọng tâm cần tổ  chức triển khai   theo tháng , quí hoặc theo đợt nhân dịp kỷ niệm các ngày truyền thống lịch sử của   đất nước, của dân tộc, của ngành như : 20/10, 20/11, 8/3, 30/4… Một trong những   nội dung công việc công đoàn cần chú trọng là phối hợp với chuyên môn tổ chức   tốt hội nghị  cán bộ  viên chức cơ  quan hằng năm. Qua đó phát huy dân chủ  trong   mọi hoạt động của cơ  quan, xây dựng các tiêu chí thi đua, đăng ký các danh hiệu   thi đua tập thể, cá nhân.   Mỗi kì sinh hoạt, công đoàn cơ  sở  nên tập trung vào một hai nội dung cơ  bản, không nên dàn trải nhiều hoặc rập khuôn cứng nhắc. Trong sinh hoạt lấy   CNVC­LĐ làm trung tâm nhằm phát huy trí tuệ  cá nhân thành sức mạnh tập thể.   Đó là điều cốt lõi trong nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn cơ sở. Trước khi  tổ  chức sinh hoạt BCH công đoàn nhất thiết phải hợp trước để  bàn kĩ nội dung   của cuộc hợp, điều hành linh hoạt rõ ràng. Trong sinh hoạt cần tạo không khí cởi   mở, dân chủ để Đoàn viên gắn kết với tổ chức Công đoàn.  Lồng ghép có sáng tạo  các cuộc vận động. Công đoan cân th ̀ ̀ ực hiên cac chuyên đê thât cu thê, va chi co ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ ́  ̣ sinh hoat chuyên đê m̀ ơi co hinh anh ro net cua cac cuôc vân đông, qua đo cung đê ́ ́ ̀ ̉ ̃ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̃ ̉  Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 11
  12. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh ́ ực hiên không nghiêm tuc ăt phai t thây răng nêu ai đo th ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ự  rut kinh nghiêm va s ́ ̣ ̀ ửa   chưa, vi ̃ ệc phê bình kiểm điểm chỉ được xem như giải pháp tình thế. Các  nội dung (quy trình) của một chuyên đề: Cung cấp văn bản, tổ  chức  quán triệt, đưa tình huống thảo luận, phát biểu ý kiến xây dựng và ý kiến phản   biện, rút ra bài hoc,..(Các nội dung của một sinh hoạt chuyên đề  không nên rộng  quá, các lĩnh vực chuyên môn cũng cần quán triệt theo màu săc công đoàn) Một trong những giải pháp quan trọng nhất là luôn sáng tạo, đổi mới nội  dung sinh hoạt của công đoàn như: Tại đại hội cán bộ công chức, viên chức hàng  năm, ngày quốc tế  phụ  nữ  8/3; ngày 20/10, 20/11... Không chỉ  tổng kết thi đua   khen thưởng mà công đoàn cần phải “Sân khấu hoá” bằng cách lồng ghép vào đó  là liên hoan văn nghệ, vui chơi có thưởng dưới dạng bốc thăm câu hỏi về  pháp  luật nhà nước, về truyền thống của công đoàn, về nội dung quy chế của đơn vị. 7. Duy trì thi đua giữ danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh Việc phấn đấu trở  thành công đoàn cơ  sở  vững mạnh là điều không dễ,   việc duy trì giữu vững danh hiệu này còn khó hơn. Mỗi BCH phải không ngừng   nỗ lực hoàn thiện hơn. Tư tưởng tự bằng lòng với những gì đã có là sự  thoái bộ.   do đó danh hiệu CĐCS vững mạnh cần phải trở thành bộ  rễ  ăn sâu vào lòng đất   từng đơn vị trường học vì vậy : ­ Sau khi tiến hành đại hội, BCH công đoàn cần bắt tay ngay vào xây dựng   kế  hoạch cho từng giai đoạn cụ thể dự trên nghị quyết đề ra của đại hội. ­ Việc tiến hành hội nghị CNVC đầu năm phải tiến hành từ tổ chuyên môn,   dựa trên đăng ký thi đua, biện pháp thực hiện từ tổ chuyên môn, BCH xây dựng kế  hoạch hoạt động cho năm học sao cho phù hợp. ­ Cuối năm học trong nhiệm kỳ  cần tổng kết, đánh giá, chỉ  rõ những  ưu   khuyết điểm, những việc đã làm, những việc chưa làm được trong năm học, từ đó  có hướng khắc phục trong năm học tiếp theo. Tránh vì thành tích mà quyên khuyết   điểm dù nhỏ nhất. Kịp thời điều chỉnh những thiếu sót, khắc phục những khuyết  điểm trong quá trình thực hiện nghị quyết của đại hội CĐCS. Tránh tình trạng để  những thiếu sót, sai lầm diễn ra trong thời gian dài. ­ Xây dựng tập thể  công đoàn thành một tập thể đoàn kết nhất trí cao, các  thành viên BCH công đoàn cần nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng   của đoàn viên công đoàn, tránh để xảy ra những việc không hay, những xích mích  dù là nhỏ trong đoàn viên công đoàn. ­ Cần làm cho mọi thành viên trong công đoàn nhận thức ró việc đoàn kết  nhất trí một lòng quyết tâm xây dựng và giữ danh hiệu của công đoàn cơ sở vững   mạnh là vinh dự  và trách nhiệm của mỗi đoàn viên.  Có như  vậy mỗi đoàn viên  Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 12
  13. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh cần hoàn thành tốt nhiệm vụ  của trường và của ngành, Không vi phạm đạo đức  nhà giáo,  pháp lệnh dân số và kế hoạch hoá gia đình. Có ý thức xây dựng và góp  phần giữ vững danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh. III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC    Qua thay đổi hình thức và nội dung sinh hoạt  với sự  phối hợp tốt chuyên   môn nhà trường cho nên chất lượng và hiệu quả hoạt động công đoàn chúng tôi đã   có nhiều khởi sắc. Toàn thể  đoàn viên công đoàn đều tham gia hưởng  ứng nhiệt   tình các đợt thi đua vì vậy trường và công đoàn đã đạt được một số thành tích đáng  kể cụ thể như sau: Từ khi thành lập trường đến nay Công đoàn đã xây dựng được tập thể đoàn  kết nhất trí cộng đồng trác nhiệm, không có đơn thư khiếu nại,  không có cán bộ  giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo và  tất cả đoàn viên công đoàn đều thực hiện   tốt pháp lệnh dân số và kế hoạch hoá gia đình. Đến nay, có  trên 90 % giáo viên  đạt trình độ đại học; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực học tập và ứng  dụng công nghệ thông tin vào công tác và giảng dạy có hiệu quả.  Hàng năm có 8 dến 10 chiến sĩ  thi đua cấp cơ sở,  trong 3 năm có 27 lượt  giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; Trong năm học 2011­2012 có 1 tổng   phụ  trách đội giỏi cấp tỉnh và trong năm học 2012­2013 có 2 giáo viên viên dạy  giỏi cấp tỉnh. Hàng năm, 100% giáo viên, cán bộ  quản lý đều có sáng kiến kinh  nghiệm. Có nhiều sáng kiến đạt bậc 3 cấp huyện trở  lên xếp thứ  5 trong khối  THCS.  Chất lượng học tập của học sinh từng bước được nâng lên rõ nét. Hàng  năm, tỉ  lệ  học sinh đỗ  tốt nghiệp đạt trên 98% trở  lên; tỉ  lệ  học sinh lên lớp đạt  trên 99%, trong đó học sinh có học lực giỏi đạt 0,5%; học sinh có học lực khá đạt  trên 28%. Năm học 2012­2013 có 2   học sinh đạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh   môn lịch sử và môn địa lý. Năm học 2013­2014 có 1 sinh giỏi cấp tỉnh môn địa lý,   1 học sinh đạt giair  nhì cấp tỉnh  giải iếng Anh qua mạng IOE và 1 học sinh đạt  giả nhì cấp tỉnh môn cầu lông nữ. Từ những thành tích đạt được ở  trên bốn năm liên tục nhà trường luôn đạt  tập thể  lao động tiên tiến. Công đoàn đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc được   Liên đoàn lao động huyện Đô Lương tặng giấy khen. Đặc biệt năm học 2012­ 2013 được liên đoàn lao động Tỉnh Nghệ  An tặng bằng khen và năm học 2013­  2014 được công đoàn giáo dục Nghệ An tặng giấy khen. C. KẾT LUẬN Từ những giải pháp và kết quả đạt được, chúng tôi xin được rút ra một vài   bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh: Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 13
  14. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh ­ Để công đoàn cơ sở thật sự vững mạnh, cần tạo được sự  đồng thuận về  nhận thức và tình cảm của cơ  quan đơn vị. Công đoàn cơ  sở  phải tạo được mối  quan hệ  hài hòa về quyền lợi và nghĩa vụ  giữa Hiệu trưởng, ban chấp hành công  đoàn và CBGV, CNV lao động dưới sự  lãnh đạo thống nhất của cấp  ủy Đảng.  Đây là một công việc không dễ dàng. Tuy nhiên, không giải quyết được mối quan   hệ hài hòa ấy, sức mạnh của cơ quan đơn vị sẽ  bị giảm sút, vai trò công đoàn sẽ  bị mai một. Muốn vậy, công đoàn và các bên liên quan phải nhận thức đúng đắn  mục đích chung chân chính của đơn vị, xây dựng những tình cảm tích cực và hành   động một cách khoa học, mạnh mẽ. Đây là nền tảng cho sự  phát triển của nhà  trường, sự vững mạnh của công đoàn cơ sở, quyền lợi của nhà giáo và người lao   động ngày được nâng cao. ­ Phải xây dựng một BCH Công đoàn cơ sở gồm những thành viên có năng  lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm hoạt động công đoàn, nhiệt huyết với  phong trào chung, có bản lĩnh cứng cỏi, đúng đắn, nhất là vai trò của chủ tịch công  đoàn. Có vậy, BCH Công đoàn mới thật sự có sức thu phục quần chúng lao động   và dễ có khả năng tạo sự hài hòa các mối quan hệ. ­ Hoạt động Công đoàn cơ  sở  cần có nội dung chương trình, kế  hoạch rõ  ràng, phù hợp với cơ quan đơn vị  và mang màu sắc công đoàn. Các hoạt động có  chủ định, chủ điểm, hướng đến quyền, lợi ích chính đáng của người lao động và   mục tiêu chung của Ngành, của cơ quan đơn vị. Hoạt động không nên dàn trải và  có sự  phân công, phân nhiệm rõ ràng. Chú trọng đôn đốc, kiểm tra, động viên  khuyến khích và rút kinh nghiệm kịp thời. Trong hoạt đông công đoàn cơ sở tuỳ theo đặc điểm của mỗi đơn vị mà ban   chấp hành công đoàn cần có kế hoạch chỉ đạo và phương pháp hoạt động sát đúng   với đơn vị mình. Nhưng theo tôi "một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở  vững mạnh" mà chúng tôi  đã nêu ở trên là những biện pháp chung nhất đã thực   nghiệm và đạt một số kết quả.  Tuy nhiên trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những hạn chế  thiếu  sót. Rất mong sự góp ý của hội đồng khoa học các cấp, để trong thời gian tới bản   thân sẽ  rút kinh nghiệm khắc phục những hạn chế  hạn chế  đồng thời phát huy   những mặt tích cực để  hoạt động công đoàn cơ  sở  đạt được hiệu quả  cao nhất  góp phần thực hiện thành công các chỉ  tiêu mà đại hội công đoàn giáo dục Đô  Lương nhiệm kỳ 2012­2017 đã đề ra./.                                                                       Đô Lương, tháng 03 năm 2015                                                                                     Nguời viết Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 14
  15. Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh                                                                          Trần Hoàng Thượng Sáng kiến kinh nghiệm    –     Năm học 2014­2015 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2