intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biên pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu trưởng

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

48
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối với các trường học, chất lượng của kế hoạch và hiệu quả thực hiện kế hoạch quyết định chất lượng, hiệu quả của quá trình giáo dục - dạy học diễn ra trong đó. Đặc biệt đối với trường mầm non, nơi mà quá trình sư phạm không chỉ đơn thuần là quá trình dạy học mà còn là quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ thì việc lập kế hoạch lại càng quan trọng. Lập kế hoạch là một biện pháp chủ yếu, nó giúp người quản lý hình dung rõ ràng và chủ động trong công việc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biên pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu trưởng

  1. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT Đề tài:  Một số biên pháp xây dựng kế hoạch năm học   đạt hiệu quả cao của người Hiệu trưởng I. PHẦN MỞ ĐẦU: Chúng ta biết rằng bất kỳ một Quốc gia, một Bộ, một Ngành hay một đơn vị,  một địa phương, một doanh nghiệp... Trong quá trình hoạt động đều phải có kế  hoạch. Kế hoạch được hiểu chung là toàn bộ những điều vạch ra một cách có hệ  thống về những công việc dự định làm trong một thời gian nhất định với cách thức,   trình tự và thời hạn tiến hành. Việc xây dựng kế hoạch là quá trình sắp xếp có tính   toán trước một cách khoa học các chỉ  tiêu, trình tự  tiến hành các công việc trong   khoảng thời gian định sẵn với sự phân công con người và bố  trí vật lực hợp lý để  công việc đó có thể tiến hành một cách chủ động, đạt hiệu quả cao nhất, với thời   gian tiết kiệm nhất. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), lập kế  hoạch là chức năng   của tất cả các nhà quản lý dù tính chất và phạm vi của nó khác nhau ở những cấp   quản lý khác nhau. Chức năng lập kế hoạch liên quan chặt chẽ đến các chức năng   khác của người cán bộ  quản lý trong chu trình hoạt động quản lý của mình: Lập   kế  hoạch ­ tổ  chức ­ chỉ  đạo ­ kiểm tra ­ điều chỉnh kế  hoạch. Lập kế  hoạch là  khâu đầu tiên trong chu trình quản lý, nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với   công tác quản lý. V.I Lê Nin đã từng nói: " Mọi kế  hoạch đều là thước đo, tiêu   chuẩn, đèn pha và là cái mốc" Đối với các trường học, chất lượng của kế hoạch và hiệu quả thực hiện kế  hoạch quyết định chất lượng, hiệu quả  của quá trình giáo dục ­ dạy học diễn ra  trong đó. Đặc biệt đối với trường mầm non, nơi mà quá trình sư  phạm không chỉ  đơn thuần là quá trình dạy học mà còn là quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ  thì  việc lập kế  hoạch lại càng quan trọng. Lập kế  hoạch là một biện pháp chủ  yếu,  nó giúp người quản lý hình dung rõ ràng và chủ động trong công việc. Kế hoạch là  cơ  sở  thống nhất mọi hoạt động của các thành viên trong và ngoài nhà trường  nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra trong năm học, giúp cho mọi hoạt động của  nhà trường tập trung vào các nhiệm vụ  trọng tâm. Mặt khác, nó giúp cho người  Hiệu trưởng chủ  động trong khi điều hành công việc, đưa các hoạt động vào nề  nếp. Nếu không có kế  hoạch thì mọi hoạt động trở  nên vô mục đích, trở  nên khó   khăn, không tránh khỏi mò mẫm, giẫm đạp lên nhau, lúng túng và luôn nằm trong  tình trạng bị  động. Kế  hoạch đồng thời còn là cơ  sở  để  nhà trường và cấp trên  kiểm tra, đánh giá các hoạt động, biết được kết quả để giúp nhà trường có sự thay  đổi, biến đổi tích cực nhằm tạo nên sự phát triển cả về chất và lượng. Tuy thế lý  luận kế  hoạch hóa của Khoa học quản lý giáo dục hết sức khái quát, trừu tượng  nên nhận  thức trong mỗi người không khỏi không có những chỗ  khác nhau, khó  Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 1
  2. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng vận dụng. Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch năm học ở các trường Mầm non   thường gặp phải khá nhiều khó khăn về xác định mục tiêu, cụ  thể  hoá các nhiệm  vụ, đề  ra các biện pháp chưa xác đáng nên mặc dầu có kế  hoạch nhưng tính khả  thi chưa cao. Việc cụ  thể  hoá lý luận xây dựng kế  hoạch năm học  ở  các trường  Mầm non để tiện sử dụng là hết sức cần thiết. Vì thế , trong quá trình làm công tác  quản lý giáo dục, qua thực tế xây dựng và thực hiện kế hoạch năm học, tôi mạnh  dạn chọn và nêu lên" Một số  biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu   quả cao của người Hiệu trưởng ". II. NỘI DUNG: 1. Cơ sở lý luận: Muốn nâng cao chất lượng, đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ  của bậc học mầm non thì việc xây dựng kế hoạch nói chung và kế hoạch năm học   nói riêng là công việc hết sức quan trọng và cần thiết. Trong quản lý trường học bản kế  hoạch năm học được xem như  là một   cương lĩnh hoạt động trong năm học của nhà trường. Trong chu trình quản lý thì  xây dựng kế hoạch là chức năng đầu tiên và cũng là chức năng nền tảng. Nếu xây  dựng một bản kế  hoạch chặt chẽ, phù hợp và tổ  chức thực hiện kế  hoạch một   cách khoa học sẽ hạn chế sự  bất  ổn định trong quá trình tổ  chức, giúp cho người   Hiệu trưởng nhìn thấy những thay đổi từ  bên ngoài, tạo khả  năng thực hiện công  việc một cách hiệu quả nhất, tập trung được sự cố gắng của mọi người vào việc   thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm học.  Khi   có   kế   hoạch   sẽ   giúp   cho   Hiệu  trưởng dễ  dàng thực hiện các chức năng quản lý khác. Có thể  nói rằng tính kế  hoạch là đặc điểm của quản lý, kế hoạch là nguyên tắc của quản lý, quản lý bằng   kế   hoạch   là   phương   pháp   chủ   đạo   của   quá   trình   quản   lý. Mục đích của quản lý trường học là nâng cao chất lượng và hiệu quả  các  hoạt động của nhà trường, trong đó dạy và học là hoạt động chủ  đạo. Để  hoạt  động của nhà trường đạt hiệu quả, ngay từ  đầu năm học, Hiệu trưởng phải tổ  chức xây dựng một bản kế hoạch đầy đủ, chi tiết, phù hợp với điều kiện hiện có  của nhà trường, yêu cầu của ngành và thực tế địa phương nơi trường đóng, bản kế  hoạch có khả năng thực thi cao. 2. Cơ sở thực tiễn: Ở  trường Mầm non, muốn nâng cao chất lượng giáo dục đòi hỏi phải có   nhiều yếu tố  tác động như  cơ  sở  vật chất, đội ngũ giáo viên, sự  quan tâm của  ngành và chính quyền địa phương... trong đó, vai trò lãnh đạo của người Hiệu  trưởng là quan trọng nhất. Người Hiệu trưởng giỏi tất yếu bộ mặt nhà trường sẽ  có những tiến bộ rõ rệt. Người Hiệu trưởng muốn quản lý tốt thì luôn luôn phải có  kế hoạch và làm việc theo kế hoạch. Trong từng năm học, việc xây dựng kế hoạch   ngay từ đầu sẽ  giúp người Hiệu trưởng định hướng trước được những công việc  sẽ làm, phải làm, ai làm, thời gian bao lâu,... Làm như vậy trong quá trình thực hiện   Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 2
  3. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng nhiệm vụ  năm học, người Hiệu trưởng cũng như  đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân   viên khỏi bị  bất cập và không bị  bỏ  sót một công việc nào hoặc làm qua loa vì   không có thời gian. Xây dựng kế  hoạch năm học là biện pháp tốt nhất góp phần   nâng cao hiệu quả giáo dục. Đối với bản thân tôi là một Hiệu trưởng mới được điều động về  trường   Mầm non An Thủy trong năm học này, Bản thân tôi xác định rằng việc lập kế  hoạch là công việc vô cùng khó khăn khi mà bản thân chưa hiểu gì nhiều về  tình   hình của nhà trường, đội ngũ giáo viên cũng như địa phương, đòi hỏi cao không chỉ  ở  năng lực và kỹ  năng của người Hiệu trưởng mà còn có sự   sáng tạo, khả  năng   phân tích, phán đoán và đặc biệt là phải đầu tư nhiều thời gian. Bên cạnh đó, cần   có tư  duy lôgic, nắm bắt và xử  lý các thông tin linh hoạt, chính xác, biết xác định  mục tiêu trọng tâm, mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể của nhà trường, đưa ra các  biện pháp thực hiện cụ thể, phù hợp, phân chia, bố trí công việc khoa học, hợp lý   để   dễ   dàng   hoàn   thành   kế   hoạch.   Đối với bản thân tuy đã nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng   kế  hoạch năm học,   nhưng những năm trước đây vì chưa nắm chắc lý luận nên   nhiều khi  bản thân tôi xây dựng kế  hoạch chưa tuân theo các nguyên tắc và quy  trình của nó. Do đó bản kế  hoạch phần lớn là sản phẩm riêng của Hiệu trưởng   chứ  chưa tập trung được trí tuệ  của tập thể  dẫn đến nội dung kế  hoạch ít mang  tính khả  thi, chỉ  mang tính bề  nổi, không đi vào chiều sâu. Vậy làm thế  nào để  khắc phục tình trạng trên? Đó là câu hỏi khiến chúng tôi băn khoăn và suy nghĩ,   mong tìm được giải pháp hữu hiệu để khắc phục nó. Sau thời gian nghiên cứu lý luận, tìm hiểu và nắm được tình hình cơ bản của   nhà trường, của địa phương tôi mạnh dạn lựa chọn đề  tài “Một số  biện pháp xây   dựng kế  hoạch năm học đạt hiệu quả  cao của người Hiệu trưởng” với mong  muốn góp một phần nhỏ  vào việc tìm ra biện pháp xây dựng kế  hoạch năm học  một cách hợp lý đạt hiệu quả. Đây là mảng đề tài khó, chắc chắn đề tài sẽ còn có chổ chưa hợp lý sai sót.   Kính mong sự góp ý của các cấp lãnh đạo và của các bạn đồng nghiệp. 3. Thực trạng:    Với cương vị là một Hiệu trưởng mới được điều động đến trường mầm non   An Thủy, để  thực hiện tốt các nhiệm vụ  chung đặt ra  ở  trên, bước vào năm học   2010­2011 bản thân gặp những khó khăn và thuận lợi sau: * Thuận lợi: Trường mầm non An thủy là một trường học có quy mô lớn, với 17 nhóm  lớp, chia thành 3 điểm trường Trung Tâm, Lộc An và Thạch bàn. Có hệ  thống   phòng học, các phòng chức năng khá đầy đủ, đảm bảo theo quy định. Trường đã  có bề dày về thành tích, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “ Tập thể lao động xuất  sắc”. Chất lượng giáo dục đạt trên 97%, khá, giỏi đạt trên 72%. Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 3
  4. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng  Tổng số đội ngũ CB, GV, NV là 34 người; Trong đó; CBQL 2, GV 31, NV:  1. Trình độ đạt chuẩn trở lên 100%, trên chuẩn 55,9%. Đội ngũ cốt cán có năng lực, nhiệt tình, có trách nhiệm với nhiệm vụ  tích  cực tham gia phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” và đã có bề dày thành tích trong   công tác. Có 13 cô đạt danh hiệu CSTĐ các cấp. Tỷ lệ trẻ được bán trú tại trường là 100%;  Hưởng ứng chủ đề năm học “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới công tác   quản lý” ngay từ  đầu năm học, cán bộ  giáo viên nhân viên trong nhà trường nhận   thức tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT vào công tác chuyên môn tích cực tự  học tập, bồi dưỡng rèn luyện khả  năng thực hành sử  dụng máy vi tính. Đến nay  100% CB, GV, NV trong nhà trường có CC tin học A trở. Có 21/34 CB,GV sử dụng   thành thạo máy vi tính, nhiều tiết học được sử dụng máy chiếu đa năng. Chính quyền địa phương luôn quan tâm cho giáo dục mầm non. Hội phụ huynh   chăm lo cho việc học tập của trẻ. Sự quan tâm chỉ  đạo của lãnh đạo Phòng giúp  nhà trường định hướng cụ thể  trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Khó khăn:  Bản thân tôi là một Hiệu trưởng mới được điều động đến trường mầm non  An Thủy, thay đổi môi trường làm việc nên việc tìm hiểu, nắm bắt tình hình của   địa phương, nhà trường cũng như đội ngũ..  chưa nhiều, chưa kịp thời. Một số  giáo viên năng lực còn hạn chế. Nhiều giáo viên chưa biết cụ  thể  hóa kế  hoạch của nhà trường thành kế  hoạch của nhóm, lớp. Lập kế  hoạch tính   khả thi chưa cao, kết quả thực hiện nhiệm vụ hạn chế. Số  lượng giáo viên có máy vi tính tại nhà chưa nhiều và kỷ  năng sử  dụng  máy vi tính của một số giáo viên còn hạn chế. Trong năm học này có giáo viên, nhân viên  con mọn, thai sản, đi học nhiều   và hợp đồng mới nên phần nào ảnh hưởng đến thời gian, hiệu quả công tác. Tình hình dịch bệnh diễn biến  phức tạp, giá cả  thị  trường thay  đổi bất   thường làm ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.  Tuy còn nhiều khó khăn, với trách nhiệm là một người Hiệu trưởng tôi luôn  luôn suy nghĩ làm thế nào để xây dựng  kế hoạch năm học của nhà tường đạt hiệu  quả  cao nhất, có tính khả  thi nhất. Với suy nghĩ như  vậy tôi mạnh dạn  lựa chọn   một số biện pháp cơ bản sau: 4. Các biện pháp thực hiện:    * Biện pháp 1: Tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các tài liệu có liên quan để hiểu   rõ, hiểu chắc những vấn đề chung về công tác xây dựng kế hoạch. Khi xây dựng kế  hoạch nhất thiết người Hiệu trưởng phải dựa vào những  căn cứ quan trọng, đó là: Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 4
  5. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng ­ Văn kiện và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp. ­ Luật giáo dục, Luật bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em. ­ Điều lệ trường Mầm non. ­ Các công văn, Chỉ thị liên quan trong năm học 2010­2011:   Cụ thể là:   Căn cứ Chỉ thị số 3399/CT­BGDĐT ngày 16/8/2010 Chỉ thị của Bộ Giáo dục   và Đào tạo về  nhiệm vụ trọng tâm của GDMN, GDPT,GDTX và GDCN năm học   2010­2011; Công văn số  4945/BGDĐT­GDMN ngày 18 tháng 8 năm 2010 của Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  GDMN năm học   2010­2011; Công văn số  1325 ngày 19/8/2010 của Giám đốc Sở  Giáo dục và Đào  tạo Quảng Bình về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ đối với GDMN năm học  2010­2011; Công văn số 629/HD­GD&ĐT ngày 21 tháng 9 năm 2010 về hướng dẩn  nhiệm vụ năm học 2010­2011 của bậc học mầm non; ­ Căn cứ  thực trạng,   mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của Đảng bộ,   HĐND, UBND  An Thuỷ. Kết quả đã đạt được trong năm vừa qua của nhà trường: An Thủy thuộc xã vùng giữa của huyện Lệ  Thủy, có chiều dài trên 7 km.  Diện tích 10.451 ha, dân số: 11.260 người, dân cư  phân bố  trên 6 thôn. Thu nhập   của người dân chủ  yếu bằng nghề  làm nông, bình quân 1050 kg thóc/người/năm.   Nhân dân An Thủy có truyền thống anh hùng trong chiến đấu, cần cù trong lao   động xản xuất, hiếu học, học giỏi. Năm 2000 được Nhà nước phong tặng “Đơn vị  anh hùng lực lượng vũ trang”. Chính quyền địa phương quan tâm chăm lo cho sự  nghiệp giáo dục của xã   nhà,nảm 2008 trường mầm non An Thủy được công nhận trường đạt Chuẩn quốc   gia giai đoạn 2002­2006. Trong toàn xã đến nay 4/4 trường đều đạt Chuẩn Quốc  gia. Trường mầm non An thủy là một trường học có quy mô lớn. Trường đã có  bề  dày về  thành tích, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “ Tập thể  lao động xuất   sắc”. Chất lượng giáo dục đạt trên 97%, khá, giỏi đạt trên 72%.  Tổng số đội ngũ CB, GV, NV là 34 người; Trong đó; CBQL 2, GV 31, NV:  1. Trình độ  đạt chuẩn trở  lên 100%, trên chuẩn 55,9%. Có 13 cô đạt danh hiệu   CSTĐ các cấp. Tỷ lệ trẻ được bán trú tại trường là 100%;  Từ những căn cứ  đó, muốn xây dựng kế hoạch tốt, người Hiệu trưởng cần   phải có những hiểu biết thật cụ  thể, chính xác các vấn đề  có liên quan đến kế  hoạch. Hiệu trưởng trong bất kỳ giai đoạn nào cũng phải đọc và nghiên cứu kỹ các  Chỉ  thị, văn bản để  nắm bắt được đường lối, quan điểm, chủ  trương của Đảng,   Nhà nước và của Ngành về công tác giáo dục Mầm non, để tích luỹ kiến thức đó là   việc làm hết sức quan trọng. Tôi muốn nhấn mạnh  ở điểm này hơn  nữa bởi theo  Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 5
  6. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng tôi được biết vẫn  còn một số   Hiệu trưởng khi được hỏi về  các văn bản hướng   dẫn, về đường lối chỉ đạo của cấp trên đã rơi vào tình trạng lúng túng. Nguyên  là  do bản thân Hiệu trưởng nghiên cứu không kỹ, không thường xuyên, không cập  nhật. Điều này sẽ gặp khó khăn không nhỏ khi tiến hành xây dựng kế hoạch hàng  năm. Kinh nghiệm về  vấn đề  này, bản thân tôi đã nghiêm túc thực hiện một quy  định cho riêng mình: Tất cả  các Quyết định, văn bản, Chỉ  thị  khi nhận được, tôi   phải đọc, xem đi xem lại hai, ba lần, Sau mỗi tháng xem lại kỹ và được thông qua  một lần trong cuộc họp Ban giám hiệu, họp Hội đồng sư  phạm. Làm như  vậy tất  cả  các văn bản không những bản thân người tôi  nắm được mà tất cả  các thành  viên của nhà trường đều biết. Đây cũng chính là việc làm giúp cho tôi có được   thông tin cụ thể, chính xác khi xây dựng kế hoạch.  * Biện pháp 2:  Làm tốt khâu chuẩn bị, có hệ  thống thông tin đầy đủ   chính xác về nhiệm vụ của nhà trường, của địa phương và thông tin về xã hội. Thông tin có vai trò hết sức quan trọng đối với công tác lập kế  hoạch của  người Hiệu trưởng.Theo APhaNaXép: "Nếu không có thông tin, hoặc thông tin  không đầy đủ  thì mọi quá trình quản lý sẽ  không diễn ra hoặc diễn ra một cách   kém hiệu qủa".  Thông tin là cơ  sở  cho việc quản lý có khoa học và hiệu quả.  Nhờ  có thông tin mà chủ  thể  quản lý kịp thời điều chỉnh những hiện tượng bất   ngờ, ngẫu nhiên nhằm cho đơn vị  vận hành một cách bình thường.  Muốn có hệ  thống thông tin tốt người hiệu trưởng cần có  3 kỹ năng:  ­ Thu thập thông tin. ­ Xử lý thông tin. ­ Lưu trữ thông tin. * Thu thập thông tin: Người Hiệu trưởng phải biết tìm hiểu, khai thác và thu   gom (Kể  cả  những thông tin nhỏ). Đối với bản thân tôi là một hiệu trưởng mới   được điều động về trường Mầm non An Thủy thì kỹ  năng này lại quan trọng hơn   cả. Bên cạnh việc Hiệu trưởng thu thập thông tin, cần phải giáo dục cho mọi  thành viên trong nhà trường, Hội phụ huynh ý thức thu thập thông tin về nhiệm vụ  năm học. Nguồn thông tin phải được thu thập  ở  tất cả  các mặt liên quan đến kế  hoạch: Đặc điểm tình hình, thuận lợi, khó khăn của địa phương, của nhà trường.  Đời sống ngành nghề  của nhân dân, phong tục, tập quán, thói quen sinh hoạt. Về  cơ sở vật chất, trang thiết bị, về đội ngũ, số lượng trẻ các độ tuổi, tỷ lệ trẻ ra lớp   hàng năm, tỷ lệ trẻ SDD, các nhiệm vụ được giao, các văn bản, Chỉ thị, hướng dẫn   của Ngành, của Đảng, của Chính quyền… Tất cả  các lĩnh vực  ấy được thu thập từ  nhiều góc độ, nhiều đối tượng,   nhiều thời điểm. Có thể  từ  lãnh đạo địa phương, từ  nhân dân, từ  ban chỉ  huy các   xóm, từ  các bậc phụ  huynh, các cô giáo… Quá trình thu thập thông tin phải được   thực hiện thường xuyên liên tục, nhưng tập trung cao độ là vào thời điểm chuẩn bị  Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 6
  7. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng bước vào năm học mới, Hiệu trưởng cùng với BGH và mọi thành viên trong nhà   trường cần tăng cường tích cực cho vấn đề thu thập thông tin. Ví dụ:  ­ Tìm hiểu về tình hình kinh tế, ngành nghề của địa phương: An Thủy thuộc   xã vùng giữa của huyện Lệ Thủy, có chiều dài trên 7 km. Diện tích 10.451 ha, dân   số: 11.260 người, dân cư  phân bố  trên 6 thôn. Thu nhập của người dân chủ  yếu  bằng nghề làm nông, bình quân 1050 kg thóc/người/năm….   Tình hình đội ngũ: Tổng số  CB,GV,NV đầu năm học: 34 người, trong đó  tuổi  đời trên 35 tuổi  có 14 người, từ  20­30 tuổi có 20 người. Có 7 cô có con  mọn….Đạt TĐ chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn 55,9%...   Nhận thức của phụ  huynh về  ngành học….Thậm chí cả  sở  thích, những  điều không thích, khã năng nổi trội, hạn chế... của một số người liên quan.  ­ Qua công tác điều tra, yêu cầu giáo viên nắm được số  trẻ trong độ  tuổi ở  từng thôn, từng địa bàn, kết hợp nắm bắt một số ý kiến của nhân dân về việc thực  hiện nhiệm vụ năm học vừa qua. Đồng thời theo dõi chế độ sinh hoạt của gia đình,   theo dõi cách bố trí bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ. Với việc điều tra, nếu chỉ đơn giản là  nắm bắt số lượng trẻ  ở các độ  tuổi không thôi thì chưa đủ  mà cùng với việc điều  tra, nếu biết khai thác, chúng ta sẽ  thu thập được nhiều thông tin rất bổ  ích cho   công tác xây dựng kế hoạch. * Xử  lý thông tin: Người Hiệu trưởng phải biết lắng nghe, thu gom tất cả  những thông tin cần thiết. Nhưng không có nghĩa là, tất cả  các thông tin  ấy đều   đúng, đều chính xác. Điều này đòi hỏi người Hiệu trưởng phải biết xử lý thông tin  bằng cách phân tích các thông tin  ấy theo nhiều góc độ: chủ  quan, khách quan,  thậm chí có thể dò hỏi, điều tra, xem xét lại để  có lượng thông tin mang độ  chính   xác cao, không mâu thuẫn với đường lối của Đảng, của Chính quyền, của Ngành   và của nhà trường. Ví dụ:  ­ Khi nghe giáo viên phản ánh năm học 2009­2010 ông Tài Chủ tịch UBND xã  An Thủy không nhất trí với kế  hoạch xây dựng, làm mới công trình vệ  sinh khu  vực Phú Thọ. Điều đầu tiên tôi phải lắng ý kiến phản ánh, và sau đó bằng nhiều   hình thức và với nhiều đối tượng có liên quan tìm hiểu thật kỹ nguyên nhân đó là:  Do nguyên tắc quản lý tài chính trong giai đoạn hiện nay, UBND xã chỉ đầu tư mua  sắm nhỏ, tu sửa CSVC cho các trường học chứ không đầu tư xây dựng. Đây là một   thông tin rất quan trọng, giúp cho tôi tránh tình trạng gióng năm trước. * Lưu trữ thông tin: Kỹ năng này liên quan đến vấn đề tôi đã trình bày ở giải  pháp thứ nhất đó là việc theo dõi, lưu trữ các văn bản, các thông tin đã thu thập và  xử lý để thông tin đầy đủ hơn. Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 7
  8. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng * Biện pháp 3:   Thực hiện tốt phương châm: "Dân biết, dân bàn , dân   làm, dân kiểm tra". Phương châm này thực sự mang lại hiệu quả cao nhất, bởi trí tuệ của nhiều  người trong trí tuệ  của một người và trí tuệ  của một người nằm trong nhiều   người.  "Dân"  ở  đây chính là cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ  huynh và các lực  lượng chính  trong và ngoài nhà trường. Kế  hoạch và lập kế  hoạch là nhiệm vụ  của người Hiệu trưởng, nhưng những người Hiệu trưởng giỏi là những người biết  xin ý kiến của đông đảo quần chúng đóng góp tạo nên quyết định của chính mình.   Nghĩa là kế  hoạch không phải chỉ  do Hiệu trưởng viết, trình lên cấp trên phê  duyệt, trở  về  tổ  chức Hội nghị, đưa ra bàn bạc đi đến thống nhất. Nếu chỉ  dừng  lại  ở  đó thì phương châm này chưa triệt để, chưa đúng nghĩa và chưa mang tính   chất dân chủ tập thể.  Để kế hoạch thực sự là trí tuệ của tập thể, trước khi viết dự thảo kế hoạch phải  có sự bàn bạc kỹ trong BGH, Chi bộ, sau đó có phiên họp cho các tổ trưởng chuyên  môn được thảo luận, bàn bạc, nêu ý kiến. Trên cơ sở đó, kết hợp với kinh nghiệm  của bản thân cùng với hệ thống thông tin đã được xử lý, Hiệu trưởng mới tiến  hành viết dự thảo kế hoạch năm học. Bản dự thảo kế hoạch phải được thiết kế  theo hướng dẫn của ngành, của bậc học.  Mỗi nội dung đều phải ghi đầy đủ về chỉ tiêu có số liệu cụ thể, chính xác, hệ  thống biện pháp thực hiện. Sau khi định hình được bản kế hoạch năm học, tôi  tiến hành viết dự  thảo. Để  đảm bảo tính thống nhất cao trong việc thực hiện kế  hoạch, tôi phân công  phó Hiệu trưởng viết dự thảo kế hoạch mảng chuyên môn;  Chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Sau đó Hiệu trưởng tổng hợp và hoàn chỉnh   bản dự thảo. Trước khi dự thảo kế hoạch được phê duyệt, tổ chức họp Chi bộ nêu  lên những vấn đề  cơ  bản về  mục tiêu, nhiệm vụ  năm học, các biện pháp chính.   Sau đó tổ chức phiên họp toàn thể Hội đồng sư phạm, mời thêm Ban đại diện cha   mẹ  học sinh. Trong phiên họp đó Hiệu trưởng thông qua bản dự  thảo kế  hoạch   trưng cầu và xin ý kiến đóng góp của các tổ, các thành viên. Sau khi thống nhất cơ  bản, Hiệu trưởng mới tiến hành duyệt kế  hoạch, tức là duyệt kế  hoạch theo quy   trình xây dựng kế hoạch từ cơ sở trình lên cấp trên để được phê duyệt.  Để  có sự  thống nhất cao, Hiệu trưởng cùng với BGH cần tổ  chức tốt Hội   nghị xây dựng kế hoạch năm học. Tại Hội nghị này, mọi chỉ tiêu, biện pháp được   đưa ra bàn bạc công khai, cụ thể, có sự đóng góp xây dựng của các tổ, các cá nhân,  có sự  chỉ  đạo của địa phương, của Ngành. Đây là Hội nghị  nhất thiết phải mang   tinh thần tập trung, dân chủ cao, mọi thành viên đều có quyền nêu ý kiến đóng góp  cho kế hoạch của nhà trường. Sau Hội nghị này, kế hoạch sẽ được chính thức phổ  biến cho mọi thành viên trong nhà trường, sao gửi cho các cấp lãnh đạo có liên  quan theo dõi, giám sát. Hiệu trưởng cần cụ thể hoá kế hoạch thành kế hoạch học  Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 8
  9. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng kỳ, kế  hoạch tháng, kế  hoạch tuần để  thực hiện dần các chỉ  tiêu. Một việc làm   giúp Ban giám hiệu dễ  theo dõi việc thực hiện kế hoạch của các bộ  phận, các cá   nhân là theo dõi bằng biểu bảng . Căn cứ  vào các nội dung, chỉ  tiêu và biện pháp   mà định ra các việc cụ thể cho các hoạt động bằng cách sắp xếp theo trình tự  thời  gian và đưa vào bảng sau: Thời gian Phân công Kiểm tra Nhận  Các  Chuẩn  Ghi chú  Người  xét  hoạt  Tuầ Phụ  Tham  bị điều  Thời  điều  đánh  động Tháng n trách gia ki ện tham  gian chỉnh gia giá Khi xây dựng kế  hoạch thì một tính chất cần phải thể  hiện rõ  ở  phương   châm này đó là tính chất "hai chiều". Nghĩa là Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch năm  học là một chiều, ngược lại Hiệu trưởng phải biết tổ chức cho các bộ  phận, các   tổ, các cá nhân xây dựng   kế  hoạch hoạt động cho tổ    và cá nhân   dựa   trên kế  hoạch năm học của nhà trường, bao gồm các loại kế hoạch: ­ Kế hoạch chuyên môn; ­ Kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học; ­ Kế hoạch XDCSVC; ­ Kế hoạch Thi đua; ­ Kế hoạch Công Đoàn; ­ Kế hoạch của HT; P.HT; Kế hoạch nhóm, lớp; ­ Kế hoạch của các tổ chuyên môn…. Ví dụ:  Kế hoạch tổng quát kiểm tra nội bộ trường học trường Mầm non An Thủy   năm học 2010­2011 được xây dựng như sau: Đối  Số  Lớp, cô,  Tháng Nội dung kiểm tra tượng lượng phần hành 9/2010  ­ Kiểm tra công tác huy động số lượng,  GV,HS 17 lớp Toàn  nề nếp, tranh trí tạo môi trường học  trường tập. Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 9
  10. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng ­   Kiểm tra CĐ vệ sinh nhóm, lớp; GV 17 lớp Toàn  ­    Kiểm tra hồ sơ, sổ sách, bài soạn; GV 31 cô trường 10/2010 ­    Kiểm tra toàn diện. GV 02 cô Toàn  trường C.Hương C1  C.PhươngC4  ………………………………………… 11/2010 ……………………………………. Tất cả  các loại kế  hoạch cụ  thể  đều được phân theo thời gian thực hiện:   Năm, học kỳ, tháng, tuần, ngày. Nội dung kế hoạch phải trả lời được các câu hỏi:   Phải làm gì? Tại sao phải làm các đó? Làm như thế nào? Ai làm? Lúc nào thì hoàn   thành. Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm phê duyệt, góp ý bổ sung cho các kế  hoạch đó. Chỉ  đạo các bộ  phận, các tổ  sử  dụng bảng theo dõi đã nêu để  theo dõi  hoạt động của tổ, của bộ phận mình phụ trách. Với quy trình chặt chẽ  đó, tinh thần phát huy dân chủ  được thể  hiện rõ,  khuyến khích được mọi người, mọi bộ phận tự  giác thực hiện kế  hoạch với tinh   thần trách nhiệm cao. * Biện pháp 4:  Tăng cường công tác kiểm tra thực hiện kế  hoạch và   điều chỉnh kế hoạch . Khi đã được phê duyệt, bản kế hoạch trở thành văn bản pháp lệnh để Hiệu   trưởng điều hành công việc. Song song với việc tổ chức thực hiện kế hoạch năm   học của nhà trường , lập kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học là việc làm không   thể thiếu được. Kế hoạch kiểm tra được cụ  thể hóa theo các nhiệm vụ trong bản   kế hoạch năm học.  bao gồm kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra các  mặt hoạt động...có số liệu cụ thể với nhiều hình thức khác nhau như kiểm tra định   kỳ, có báo trước, không báo trước, kiểm tra đột xuất. Tiêu chí đặt ra là trong năm  KTTD 16/32 đạt 50% GV , KTCĐ, các mặt hoạt động 3 ­ 4 lượt/GV...   Kiểm tra để đánh giá được mức độ khả thi của kế hoạch, phát hiện những  gì chưa phù hợp để  điều chỉnh kịp thời. Biện pháp này liên quan đến biểu bảng ở  biện pháp 3. Khi tiến hành kiểm tra cần phải bám sát kế hoạch năm học, kế hoạch   các bộ phận, các tổ để có nội dung, phương pháp kiểm tra, từ đó đánh giá kết quả  chính xác, tránh kiểm tra chung chung, không rõ mục đính. Trong quá trình kiểm tra,   cần có phương pháp để  động viên, khuyến khích những cá nhân, những việc làm   tốt, uốn nắn những việc làm chưa đúng để  hướng việc thực hiện kế  hoạch   đi  đúng trọng tâm. Khi tiến hành kiểm tra, Hiệu trưởng cần phải giúp cho người  được kiểm tra thấy được những việc làm đúng và chưa đúng, góp ý một cách thẳng   Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 10
  11. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng thắn, chân thành để  khuyến khích họ  phát huy những việc làm tốt, khắc phục   những việc làm chưa tốt. Kiểm tra đánh giá cũng cần phải tiến hành đều đặn hàng   tháng, sau mỗi học kỳ có sơ kết, đưa vào các tiêu chí thi đua, khen thưởng kịp thời  các bộ  phận và cá nhân làm tốt, đương nhiên cũng có những hình thức nhắc nhở  những cá nhân thực hiện chưa tốt. Sau khi kiểm tra, xét thấy chỉ tiêu, biện pháp nào  hay cách bố trí chưa phù hợp thì cần phải bàn bạc ngay trong BGH, Chi bộ, các tổ  chuyên môn để điều chỉnh kế hoạch kịp thời. * Biện pháp 5:  Thu hút sự  đầu tư, giúp đỡ, chỉ  đạo chuyên môn của   phòng GD&ĐT giúp Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch được chính xác và đầy đủ   hơn. Việc xây dựng kế  hoạch tất nhiên là chức năng của Hiệu trưởng, người   Hiệu trưởng phải chịu toàn bộ  trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân,   trước Hội đồng giáo viên về  trách nhiệm quản lý chỉ  đạo của mình. Chính vì thế  người Hiệu trưởng cần phải luôn trau dồi và nâng cao năng lực của mình bằng   cách nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi. Bên cạnh đó cần phải được sự  giúp đỡ  chỉ  đạo   từ  phía Phòng GD&ĐT. Đây là một kinh nghiệm cơ  bản, bởi  ở cương vị bậc học   nào sự  quan tâm giúp đỡ  của lãnh đạo cũng có hiệu quả  hơn. Sự  chỉ  đạo đó giúp   nhà trường mà trực tiếp là người Hiệu trưởng biết phương thức xây dựng kế  hoạch , tìm ra các biện pháp để thực hiện kế hoạch. Qua kiểm tra, chỉ đạo giúp nhà  trường tìm thấy kết quả đạt được để phát huy, tìm ra nguyên nhân của hạn chế, từ  đó tìm cách khắc phục những yếu kém trong xây dựng kế  hoạch năm học. Muốn  thu hút được sự đầu tư, giúp đỡ đó, thiết nghĩ bản thân phải mạnh dạn hỏi, mạnh   dạn đề  xuất những gì mà mình chưa hiểu, chưa thống nhất và sẵn sàng đề  nghị  được thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch năm học. 5. Kết quả: Với hệ thống những biện pháp đã nêu cùng với sự nghiêm túc thực hiện của  bản thân, chỉ đạo toàn trường cùng nhau thực hiện. Công tác xây dựng kế hoạch và  thực hiện kế hoạch năm học của trường Mầm non An Thuỷ, chúng tôi đã thực sự  thu được những kết quả đáng ghi nhận. Khi mà các giải pháp trên được thực hiện  bài bản hơn, có hệ  thống hơn thì hiệu quả  giáo dục của nhà trường đã có những   chuyển biến rõ rệt. Kế  hoạch năm học của nhà trường được lãnh đạo Ngành, địa  phương và tập thể cán bộ giáo viên, Hội phụ huynh đồng tình cao. Thu hút được sự  quan tâm tham gia của các cấp lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể, các bậc phụ  huynh. Tất cả đã được thể hiện trong mọi hoạt động của nhà trường, toàn trường   thực sự  đi vào nề  nếp , BGH chủ  động trong công việc, các bộ  phận và cá nhân  theo đúng kế  hoạch để  thực hiện, nhiệm vụ  năm học hàng tháng, hàng kỳ  đều   được thực hiện nghiêm túc, ít gặp sai sót. Các chỉ  tiêu đề  ra trong bản kế  hoạch   đều được thực hiện một cách khả thi, các biện pháp phong phú, sáng tạo, đổi mới,   phù hợp với địa phương, mang tinh thần dân chủ  , tập trung nên tập thể  cán bộ,  Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 11
  12. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng giáo viên, nhõn khởi, tự  giác hoàn thành mọi nhiệm vụ. Lãnh đạo địa phương và  nhân dân tin tưởng vào chất lượng và hiệu quả  giáo dục của nhà trường, được   Phòng giáo dục và đào tạo đánh giá cao trong các đợt kiểm tra. Điều đáng phấn   khởi là công tác xây dựng kế hoạch đến thời điểm hiện nay tại trường Mầm non  An Thủy không phải là công việc của riêng Hiệu trưởng nữa mà đã trở thành hoạt   động thường niên của toàn trường. Thể hiện: Trước và sau khi áp dụng chặt chẽ các biện pháp nêu trên thì hiệu   quả xây dựng và thực hiện kế hoạch năm học cụ thể như sau: ­ 100% giáo viên biết cách xây dựng kế hoạch một cách cụ thể đảm bảo theo   kế hoạch của nhà trường. ­ Các Tổ, các bộ phận có kế hoạch hoạt động cụ thể, đầy đủ các chỉ tiêu và  biện pháp thực hiện theo kế hoach nhà trường đề ra. ­ Kết quả xếp loại NLSP của đội ngũ được xếp loại Tốt, Khá  tăng lên 97%. ­ Kết quả xếp loaị qua công tác kiểm tra trong năm như sau: + KiÓm tra thưêng xuyªn: 6 lÇn. + KiÓm tra chuyªn ®Ò: 31 lượt. Xếp loại như sau: Tốt 21; Khá:10; + KiÓm tra toµn diÖn 15 lượt xÕp lo¹i Tèt: 09, Kh¸: 05; ĐYC: 01 + KiÓm tra ®ét xuÊt:15 lÇn. + Kiểm tra hồ sơ: 31 bộ xếp loại như sau: Tốt 21 bộ; Khá 10 bộ. Kết quả thực thi của kế hoạch của nhà trường: Đạt 100% Cụ thể đó là:  Huy động trẻ  vào lớp đạt 100% chỉ  tiêu kế  hoạch. Tỷ  lệ  trẻ  trú tại tr ường  100%,  Tỷ lệ trẻ mắc bệnh: 11,9 %. Tỷ lệ  SDD: 4,2% Chất lượng giáo dục đạt mức cao so với quy  định vùng TB 97,8%, K­G  72,5%. Tích cực phối hợp với phụ huynh tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy  trẻ theo khoa học, mua thêm 13 máy vi tính tăng số lượng máy vi tính cho trẻ  học  kirdmacs lên 11 máy /17 nhóm lớp.  Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đào tạo 100%, trên chuẩn 22/39 cô, tỷ lệ 56,4%.  Trình độ Tin học 39/39 cô, đạt tỷ lệ 100%, trình độ Ngoại ngữ 35/39 cô, đạt   tỷ lệ 89,7%; Chỉ  đạo giáo viên “Đẩy mạnh  ứng dụng Công nghệ  thông tin”: Tạo điều  kiện khuyến khích giáo viên tự học nâng cao khả năng thực hành soạn bài, giáo án  điện tử. Đến nay có 34 giáo viên soạn bài trên máy vi tính, giáo án điện tử  góp  phần đổi mới  phương pháp giáo dục trẻ. Tích cực bồi dưỡng chuyên môn nâng cao năng lực sư  phạm và phẩm chất đạo đức và chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho giáo viên.  Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 12
  13. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng Xây dựng đầy đủ các loại kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch có kỹ  cương, nền nếp, đạt hiệu quả  cao; triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động và  phong trào thi đua “Xây dựng trường THTT, HSTC” đạt kết quả Xuất sắc. Quản lý khá tốt tài sản, tài chính của đơn vị, lập chứng từ  thu, chi theo quy   định, đầy đủ  hỗ  sơ, lưu trữ  khoa học. Trong năm học qua nhà trường tu sửa, mua  sắm tăng trưởng CSVC trị giá hơn 302 triệu đồng. Đạt giải Nhì hội thi Văn nghệ chào mừng ngày 20/11, Có 1 GVDD đạt danh  hiệu Cô chế biến giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.  6. Bài học kinh nghiệm Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng kế hoạch ở một trường Mầm  non vùng nông thôn, với hệ thống nhận thức và biện pháp hữu hiệu tôi đã trình bày,  tất cả toát lên những kinh nghiệm mà bản thân tôi đúc rút được trong quá trình xây  dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả cao: ­ Trước hết người Hiệu trưởng cần phải có nhận thức đúng đắn và xác định   được rằng: công tác xây dựng kế  hoạch năm học là việc làm rất quan trọng, cần   thiết đối với tất cả  các cơ  sở  giáo dục đặc biệt là đối với các trường Mầm non.   Nhiệm vụ  xây dựng kế  hoạch   là nhiệm vụ  hàng đầu của người Hiệu trưởng,   Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Đảng, Nhà nước, trước  Ngành và trước tập thể cán bộ, giáo viên về công tác xây dựng kế hoạch của mình. ­ Chúng ta cần thống nhất với nhau một điều rằng: lập kế hoạch là một việc  làm mang tính hệ thống, có sự chuẩn bị tư liệu tính toán trước, có sự sắp xếp thời   gian một cách khoa học, có bắt đầu và có kết thúc và lại bắt đầu chu trình mới  nhằm thực hiện nhiệm vụ hàng năm.  ­ Cần đầu tư  nhiều thời gian để  nghiên cứu lý luận, thu thập thông tin, đặc  biệt hệ  thống thông tin phải được Hiệu trưởng thu thập và xử  lý tốt. Tuyệt đối   không được để  các thông tin sai thực tế, sai với chủ trương đường lối của Đảng,   biết vận dụng lý luận vào thực tế một cách mềm dẻo, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp  và có tính khả thi cao. ­ Hiệu trưởng phải có phương pháp, cách thức đưa dần công tác xây dựng kế  hoạch của nhà trường đi vào nề nếp để hoạt động này sớm trở thành mục tiêu cần  thiết và tự nhiên trong nhà trường. Khi xây dựng kế hoạch, Hiệu trưởng nhất thiết   phải thực hiện tối đa các nguyên tắc và phương pháp lập kế  hoạch, biết sử  dụng   có hiệu quả các nguồn lực trong nhà trường, tuân thủ tuyệt đối quy trình xây dựng  kế  hoạh, các kiểm tra, đánh giá để  điều chỉnh kế  hoạch. Chú trọng công tác lấy  phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" là sợi chỉ  đỏ  xuyên suốt   quá trình xây dựng và thực hiện. Bên cạnh đó cần làm tốt công tác bồi dưỡng năng   lực chuyên môn, trình độ  nhận thức trong đội ngũ giáo viên giúp nhà trường trong  việc lập kế hoạch. Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 13
  14. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng ­ Cần biết tập trung lực lượng nòng cốt, như  phó Hiệu trưởng, tổ  trưởng  chuyên môn, giáo viên giỏi, các đoàn thể, Hội phụ  huynh học sinh. Khuyến khích  hội đồng giáo dục nêu cao tinh thần trách nhiệm và thái độ tích cực, chính xác trong   khi xây dựng kế hoạch, phát huy tối đa tính khả thi của kế hoạch. III. KẾT LUẬN: Kế hoạch là việc hoạch định những công việc, mục tiêu, biện pháp để  thực  hiện. Chỉ  đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt kế  hoạch là nhiệm vụ  trọng tâm của hiệu trưởng, là nhiệm vụ  cốt lõi của mỗi nhà trường. Tập thể  sư  phạm vững mạnh mới tập hợp được sức lực, trí tuệ, tâm huyết để  thực hiện kế  hoạch nhiệm vụ có hiệu quả. Giải quyết tốt mối quan hệ giữa ban giám hiệu với   giáo viên, nhân viên là phải chú trọng từ  khâu xây dựng đến việc triển khai thực  hiện kế hoạch.  Để  xây dựng các loại kế  hoạch có hiệu quả  tôi đã bám sát các Văn bản chỉ  đạo chuyên môn của các cấp quản lý giáo dục, các chủ  trương đường lối của  Đảng, pháp luật của Nhà nước sau đó dành nhiều thời gian để  nghiên cứu và xây  dựng kế  hoạch, kế  hoạch phải hoạch định được mục tiêu, nhiệm vụ  trọng tâm,  biện pháp thực hiện, thời gian và mức độ hoàn thành, phân công người phụ trách. Trong quá trình tham gia bàn bạc chúng tôi biết phát huy tinh thần đấu tranh tự  phê bình và phê bình, biết tôn trọng lắng nghe ý kiến của giáo viên, khuyến khích   để  mỗi giáo viên tham gia thảo luận sôi nổi, hiến kế, đề  xuất một số  biện pháp  hữu hiệu nhằm tốn ít công sức, thời gian nhưng đem lại hiệu quả cao nhất. Đồng   thời trong các buổi sinh hoạt tôi đã kịp thời giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh;   những thắc mắc, mâu thuẩn cần được giải đáp một cách thấu tình, đạt lý để  giúp  mỗi giáo viên thỏa mãn, thống nhất về  tư  tưởng, ý chí hành động, từ  đó họ  có   quyết tâm trong việc thực thi nhiệm vụ.  Việc triển khai và tổ chức thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học và các hoạt  động của nhà trường phải được duy trì nghiêm túc, có nề  nếp, phát huy dân chủ,   kết hợp hài hòa giữa tư  tưởng với hành động, giữa quyền lợi cá nhân với lợi ích   tập thể, coi lợi ích tập thể trên lợi ích cá nhân, “mình vì mọi người, mọi người vì   mình”.  Trong cơ chế hiện nay, yêu cầu người quản lý phải luôn luôn làm việc có kế  hoạch. Trước khi làm một công việc gì phải lập kế  hoạch rõ ràng, cụ  thể, từ  đó  thực hiện theo kế hoạch đã định. Khi nghiên cứu về kế hoạch các nhà khoa học đã  khẳng định: “Xây dựng kế  hoạch có một vai trò hết sức quan trọng,  ảnh hưởng   đến công việc"; “không có kế hoạch một doanh nghiệp hay bất kỳ một tổ chức nào  khác sẽ như con thuyền không lái, chỉ chạy vòng quanh”, lập kế hoạch sơ sài có lẽ  vẫn là nguyên nhân gây ra nhiều thất bại trong quản lý. Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 14
  15. Đề tài: Một số biện pháp xây dựng kế hoạch năm học đạt hiệu quả cao của người Hiệu   trưởng Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ  trong công tác xây dựng kế  hoạch năm  học đạt hiệu quả cao của bản thân ở trường Mầm non An Thủy. Với tính chất cá  nhân nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi những hạn chế, rất mong được sự góp ý,  chỉ đạo của Hội đồng khoa học các cấp để những kinh nghiệm đó được hoàn hảo  hơn./. Xin chân thành cảm ơn! An Thủy, ngày 20  tháng 5 năm 2011 NHẬN XÉT CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI THỰC HIỆN      Lê Thị Hường NHẬN XÉT CỦA HĐKH  PHONG GD&ĐT LỆ THỦY   Người thực hiện: Lê Thị Hường ­ Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thủy 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2