intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin học 8

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

82
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm giúp các em có những phương pháp tốt nhất nhằm giải quyết những bài toán cơ bản là một nhiệm vụ quan trọng, yêu cầu giáo viên phải tìm tòi những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng giờ dạy Tin học nói chung và Tin học lớp 8 nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin học 8

  1. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài. Tin học  ở  cấp THCS là môn học tự  chọn với thời lượng 2 tiết/tuần từ  lớp 6 đến lớp 9. Là môn học mới đưa vào trường phổ  thông và có những đặc  thù riêng như liên quan chặt chẽ với sử dụng máy tính. Đặc trưng của môn Tin   học là kiến thức đi đôi với thực hành, đặc biệt phần thực hành còn chiếm thời  lượng nhiều hơn phần lí thuyết. Môn học này giúp học sinh bước đầu làm   quen với phương pháp giải quyết vấn đề theo quy trình công nghệ và kỹ năng  sử dụng máy tính phục vụ học tập và cuộc sống. Tin học có ý nghĩa to lớn đối  với sự  phát triển trí tuệ, tư  duy thuật toán, góp phần hình thành học vấn phổ  thông cho học sinh. Qua thực tế  trong ba năm giảng dạy môn Tin hoc 8  ̣ ở  trường THCS  Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk, bản thân tôi nhận thấy rằng nhiều  học sinh còn yếu về  khả  năng tiếp nhận kiến thức về  mặt thuật toán. Thậm  chí còn có một số  học sinh không thích lập trình mà chỉ  thực hiện gõ các bài  tập chứ không tìm hiểu thuật toán. Do vậy kiên th ́ ưc, ky năng l ́ ̉ ập trình cơ bản  ̉ ̣ cua hoc sinh còn yếu. Trong quá trình giảng dạy bản thân luôn suy nghĩ làm thế nào để các em   tiếp cận một cách tốt nhất, dễ  hiểu nhất các thuật toán, áp dụng những cấu   trúc lệnh có sẵn để  vận dụng giải quyết các bài toán cơ  bản. Chính vì thế  tôi  luôn chú trọng đến việc phân tích các dạng bài toán theo các cấu trúc câu lệnh   để học sinh đều có thể tự mình tìm ra các thuật toán viết thành những chương   trình thực hành trên máy. Vơi nh ́ ưng suy nghi, băn khoăn trăn tr ̃ ̃ ở đo, ban thân tôi đa manh dan l ́ ̉ ̃ ̣ ̣ ựa  ̣ ̀ ̀  “Môt sô giai phap đê nâng cao ch chon đê tai: ̣ ́ ̉ ́ ̉ ất lượng dạy học lập trình   Pascal đối với môn Tin học 8” để có thể giup cac em bi ́ ́ ến những bài toán đơn  giản thành những chương trình chạy được trong máy tính. Hình thành trong các   em ước mơ trở thành những lập trình viên giỏi để phục vụ cho xã hội sau này.  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Dạy   học   lập   trình   Pascal   trong   môn   tin   học   8   là   phải   tìm   ra   những   phương pháp, các bước giải bài toán bằng cách lập trình trên máy vi tính. Để giúp các em có những phương pháp tốt nhất nhằm giải quyết những   bài toán cơ  bản là một nhiệm vụ  quan trọng, yêu cầu giáo viên phải tìm tòi  GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 1
  2. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng giờ dạy Tin học nói chung và  Tin học lớp 8 nói riêng đó là:  ­ Hình thành được cách hướng dẫn cho học sinh tiếp thu các kiến thức   cơ bản về ngôn ngữ lập trình một cách thuận lợi nhất và dễ hiểu nhất. ­ Hướng dẫn cho học sinh cách giải quyết các bài toán khi áp dụng các  cấu trúc lệnh trong ngôn ngữ lập trình Pascal. 3. Đối tượng nghiên cứu. ­ Nghiên cứu  một số  giải pháp để  nâng cao chất lượng dạy­học trong   ngôn ngữ lập trình Pascal. 4. Giới hạn của đề tài. ­ Phạm vi áp dụng trong cac tiêt h ́ ́ ọc về  lập trình Pascal môn Tin hoc 8 ̣   Trường THCS đơn vị tôi đang công tác năm học 2016 ­ 2017.  ­ Thời gian thực hiện dự án: Trong 6 tháng. 5. Phương pháp nghiên cứu. a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu. + Tham khảo sách giáo khoa Tin học lớp 6. + Tham khảo hướng dẫn Tin học lớp 6 dành cho giáo viên. + Tham khảo các tài liệu trên mạng internet. ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập. b) Nhom ph ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.  + Tham khảo những kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước. + Tham khảo kinh nghiệm của các trường bạn. ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động. ­ Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia. ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. + Thử áp dụng các giải pháp vào quá trình giảng dạy Tin học ở lớp 8a4,   8a5 trường THCS Lương Thế Vinh. II. Phần nội dung GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 2
  3. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 1. Cơ sở lý luận: Theo Nghị  quyết số 29­NQ/TW Hội nghị Trung  ương 8 khóa XI về  đổi  mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Nghị  quyết số  44/NQ­CP ban   hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29/NQ­ TƯ  ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị  lần thứ  tám Ban Chấp hành Trung  ương khóa XI: ­ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và   học. ­ Phát huy vai trò của công nghệ  thông tin và các thành tựu khoa học ­   công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo. ­ Từng bước hiện đại hóa cơ  sở  vật chất kỹ thuật, đặc biệt là hạ  tầng  công nghệ thông tin. Ngôn ngữ  lập trình Pascal chính là sử  dụng ngôn ngữ  lập trình để  giải   quyết các bài toán. Chính vì vậy kiến thức về toán học là hết sức quan trọng,   muốn lập trình được thì yêu cầu học sinh phải nắm kiến thức về Toán học khi  đó mới có thể tiến hành tìm ra hướng đi cho từng bài toán cụ  thể. Đây là một  vấn đề   vô cùng khó khăn đối với các học sinh yếu và kém về  môn Toán khi   tiếp cận với lập trình Pascal. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. Qua quá trình giảng dạy tôi nhận thấy rằng đa số học sinh gặp khó khăn   nhiều khi học các tiết học về  chương trình và viết chương trình bằng ngôn   ngữ lập trình Pascal. Nhiều em không hiểu ý nghĩa của các câu lệnh, quá trình  giải một bài toán và không tìm ra được thuật toán nên các em học theo kiểu  máy móc, học thuộc không hiểu về  quy trình lập trình.  Vẫn còn những học  sinh học tập một cách thụ  động, chỉ  chờ  thầy, cô đọc cho chép, hoặc trả  bài   một cách đối phó hay lười suy nghĩ… Một phần cũng do giáo viên hay sử dụng  các phương pháp dạy học cũ là đọc chép, lý thuyết nhiều mà ít thực hành. Đa  số  các em rất khó giải quyết các bài toán, đặc biệt là không biết áp dụng các  câu lệnh vào từng bài toán cụ thể. Nhiều em kỷ năng phân tích bài toán còn rất  yếu. Là môn học sử  dụng ngôn ngữ  lập trình Pascal (ngôn ngữ  viết bằng   Tiếng Anh) nên các em có nhiều bỡ ngỡ vì đây là lần đầu tiên các em biết đến  khái niệm lập trình và hiểu nghĩa các từ  khóa bằng Tiếng Anh. Mặt khác là   GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 3
  4. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 môn học vận dụng kiến thức về Toán học rất khó cho các em trong quá trình   lập trình.   Theo tôi, kiến thức không bao giờ là cô lập, không đứng độc lập mà nó  có mối liên hệ  chặt chẽ với nhau. Nếu chúng ta không học hỏi, trau dồi kiến   thức ở những môn học khác thì cũng giống như “con chuột chui vào sừng trâu;  càng chui sâu càng hẹp” mà thôi. Những hạn chế  mà đề  tài đưa ra cũng sẽ  được khắc phục nếu như cả giáo viên và học sinh đều không ngừng học hỏi,  trau dồi kiến thức  ở  những môn học khác có liên quan thì sẽ  thu lại kết quả  khả quan. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp Thực hiện đề  tài này, tôi mong muốn có thể  nâng cao được chất lượng   học tập ở môn Tin học của học sinh. Đồng thời tôi cũng muốn đưa ra một vài  kinh nghiệm của mình để có thể giúp đồng nghiệp trong quá trình giảng dạy. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Từ thực trang trên tôi xin đ ̣ ưa ra một số  giai pháp nhăm nâng cao chât ̉ ̀ ́  lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin hoc 8:   Đối với giáo viên:  ­ Cần phải nắm vững các phương pháp dạy học Tin học nhằm phát huy  tính tích cực, chủ  động của học sinh trong học tập. Để  nâng cao chất lượng  dạy học môn Tin học, giáo viên phải tiếp cận nội dung bài và lựa chọn các  phương pháp, xây dựng hệ  thống câu hỏi logic, phù hợp với ba đối tượng:  giỏi, trung bình, yếu. Từ  đó dẫn dắt học sinh tự  khám phá kiến thức, không  thụ động ghi nhận kiến thức mà giáo viên cung cấp, phải có sự phối hợp giữa   hoạt động dạy và hoạt động học trên cơ sở lấy học sinh làm trung tâm. ­ Để tạo hứng thú học tập và hoạt động tích cực chủ động của học sinh,   giáo viên phải phối hợp nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học. Giáo viên   phải tích hợp các môn học khác nhau trong mỗi tiết dạy. ­ Tùy theo từng dạng bài mà giáo viên sử dụng phương pháp dạy học và  lập kế hoạch, chuẩn bị nội dung dạy học cho phù hợp. Sau đây là một số giải   pháp:  Tìm hiểu các từ khóa. GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 4
  5. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 Trong mỗi bài học việc tìm hiểu nghĩa các từ  khóa rất quan trọng, phải   làm cho các em hiểu được ý nghĩa của các từ  khóa trước khi yêu cầu các em  vận dụng nó vào công việc viết chương trình hay cấu trúc lệnh. Vì mỗi cấu  trúc lệnh của Pascal đều có nghĩa của nó. Nếu công việc này nếu chúng ta cho   học sinh hiểu được thì xem như chúng ta đã đạt được 30% mục tiêu bài học. Ví dụ: ­ Write nghĩa là viết, ở đây chúng ta có thể nói rõ cho học sinh biết viết   ra màn hình. ­ Read nghĩa là đọc,  ở  đây ta có thể  hiểu là đọc (nạp) dữ  liệu vào cho  máy tính. ­ If ... then ... else...: có nghĩa là Nếu ... thì .... ngược lại ... ­ While ... do...: Trong khi ... thì làm việc ... ­ Begin....end.: Bắt đầu.....kết thúc.  Cho học sinh thực hiện và luyện tập những hoạt động tương tự  với nội dung và mục tiêu dạy học: + Dạy lý thuyết. Phát hiện những hoạt động tương tự với nội dung. Ví dụ:  ­ Cách đặt tên chương trình, biến trong Pascal với đặt tên tệp. ­ Cấu trúc lệnh rẽ nhánh với các hoạt động có điều kiện trong thực tế. ­ Cấu trúc lệnh lặp với những hoạt động lặp lại hàng ngày. ­ Các thao tác tìm phần tử, max, min trên dãy số  với các hoạt động tìm  người nặng nhất, cao nhất trong lớp. ­ Thao tác hoán đổi hai giá trị với hoạt động hoán đổi hai ly nước đường,   muối. ­ ... Phân tách hoạt động thành những thành phần. * Bài 2 . Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình  Để  dạy bài này và giúp học sinh hiểu được chương trình và ngôn ngữ  lập trình thì giáo viên phải giúp học sinh tìm hiểu các hoạt động sau: Hoạt động 1: Các thành phần của ngôn ngữ lập trình. Đối với phần này giáo viên cần nêu rõ các thành phần cơ  bản tạo nên  ngôn ngữ lập trình đó là:  GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 5
  6. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 + Các từ để viết thành lệnh trong chương trình; VD: Program, var, Begin.. end, Writeln… + Các ký hiệu được viết theo quy tắc: Quy định về viết các từ và thứ tự  của nó.  VD: Từ nào viết trước, từ nào viết sau, các từ được ngăn cách nhau bởi   dấu cách hoặc nhiều dấu cách, cuối một số lệnh phải có dấu “;”….. VD:   Khai báo tên chương trình phải dùng từ  khóa: Program; bắt đầu  chương trình dùng từ  khóa Begin và kết thúc chương trình phải là từ  khóa  end…. Nếu viết sai quy tắc máy sẽ báo lỗi. Trong phần này giáo viên cần nhấn mạnh các quy tắc khi viết lệnh cho   chương trình. Hoạt động 2: Cấu trúc chung của chương trình. Để  viết được chương trình thì bắt buộc học sinh phải nắm được cấu  trúc chung của một chương trình. Giáo viên phải nêu rõ 2 phần của chương   trình: + Phần khai báo thường gồm các câu lệnh dùng để khai báo tên chương  trình (Program); khai báo hàm thư viện (uses crt); khai báo biến (var); khai báo  hằng (Const)…Phần khai báo có thể có hoặc không. Giáo viên nhấn mạnh cho   học sinh hiểu hơn: Nếu có phần khai báo thì nó phải được đặt trước phần thân  chương trình. + Phân thân của chương trình gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực   hiện (Đây là phần bắt buộc phải có): Bằng từ  khóa Begin…End. Từ  khóa   Begin để cho biết điểm bắt đầu và từ khóa  end để cho biết điểm kết thúc của  một chương trình.  Giáo viên đưa ra một ví dụ  và cho học sinh tự  nhận biết các phần của   cấu trúc chung của chương trình. Ví dụ:  Program toilapascal;                                           Phần khai báo Uses crt;                             Begin Writeln(‘Rat vui vi ban den vơi pascal’);             Phần thân End.                                                                      * Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 6
  7. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 Để giúp học sinh hiểu về một chương trình máy tính và các kiểu dữ liệu   sử  dụng trong chương trình thì giáo viên phải yêu cầu học sinh tìm hiểu các   hoạt động sau: Hoạt động 1: Các kiểu dữ liệu thường dùng. Hoạt động này cần giúp học sinh biết  được để  máy tính hiểu được  thông tin đưa vào, xử lý thông tin, thông tin đưa ra trong ngôn ngữ lập trình thì  phải cần đến các kiểu dữ liệu được định nghĩa sẵn: + Kiểu số nguyên: Integer + Kiểu số thực: Real + Kiểu ký tự: Char + Kiểu xâu ký tự: String +……….. Trong hoạt động này giáo viên cần làm rõ: Tùy thuộc vào yêu cầu của  từng bài toán để chúng ta khai báo dữ  liệu của bài toán đó thuộc kiểu dữ liệu   nào?  Ví dụ :  + Đối với bài toán nhập xuất họ và tên học sinh thì biến hoten phải khai   báo kiểu dữ liệu string. + Đối với bài toán “Kiểm tra N là số chẵn hay lẻ ” thì biến N phải khai   báo kiểu Integer; Khi khai báo kiểu dữ  liệu thì giáo viên cần nhắc học sinh chú ý đến  phạm vi sử dụng của các kiểu dữ liệu. Khai báo đúng kiểu dữ liệu có nghĩa là  phần nào các em đã biết nắm bắt được yêu cầu của bài lập trình. Hoạt động 2: Lệnh nhập xuất của chương trình. Đối với hoạt động này giáo viên cần làm rõ cho học sinh hiểu được quá  trình trao đổi dữ  liệu giữa con người và máy tính thì phải cần đến lệnh nhập  xuất dữ liệu. + Lệnh nhập: Là lệnh đưa dữ liệu vào cho chương trình được thực hiện:   Readln(giá trị dữ liệu cần nhập); VD: Nhập vào một số nguyên N từ bàn phím. Viết chương trình kiểm tra   xem N là số chẵn hay số lẽ? GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 7
  8. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 Đối với bài toán này thì yêu cầu phải nhập số  nguyên N bằng lệnh:   Readln(N); +   Lệnh   xuất:   Là   lệnh   đưa   kết   quả   ra   màn   hình   được   thực   hiện:  Writeln(giá trị cần xuất); VD: Muốn đưa kết quả S ra màn hình: Writeln(S); Trong hoạt động này giáo viên cần nhấn mạnh vai trò của việc nhập  xuất dữ liệu khi viết chương trình. * Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình Để dạy bài này và giúp học sinh hiểu được công cụ  biến trong chương  trình, biết cách sử  dụng áp dụng biến vào từng bài toán cụ  thể  thì giáo viên   phải giúp học sinh tìm hiểu qua các hoạt động sau: Hoạt động 1: Tìm hiểu về công cụ biến trong chương trình. Ở hoạt động này giáo viên phải nói rõ cho học sinh hiểu để  lưu trữ  dữ  liệu và xử lý dữ liệu trong chương trình thì cần đến một công cụ  lập trình đó   là biến. Biến dùng để lưu trữ dữ liệu và khi nào cần xử lý dữ liệu thì chỉ cần   tìm đến vị trí của biến cần lưu. Ví dụ: Để tính tổng của a+b  với giá trị a, b được nhập từ bàn phím . Do không biết giá trị  a,b được nhập vào là bao nhiêu nên phải sử  dụng   hai biến a, b để lưu giá trị cần nhập vào trong vùng nhớ. Muốn thực hiện tính   tổng ta sử dụng lệnh: Writeln(a+b) khi đó chương trình sẽ tự tìm đến vị trí các  biến để thực hiện phép toán a+b. Giáo viên cần nhấn mạnh cho học sinh hiểu giá trị của biến có thể thay  đổi trong quá trình thực hiện chương trình. Hoạt động 2: Cách sử dụng biến trong chương trình.  Đối với hoạt động này giáo viên phải giúp học sinh biết được cách sử  dụng các biến trong chương trình.  + Thực hiện tính toán giá trị cho biến; + Gán giá trị cho biến bằng lệnh: Tên biến:= Biểu thức cần gán giá trị cho   biến. Giáo viên đưa ra ví dụ để học sinh nắm bắt cách gán giá trị cho biến: GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 8
  9. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 Ví dụ: i:=1 ­> Gán giá trị 1 cho biến nhớ i; Giáo viên phải đưa ra chú ý cho học sinh hiểu tránh trường hợp học sinh   gán giá trị  tùy tiện đó là: Kiểu dữ  liệu của biểu thức cần gán giá trị  cho biến  phải trùng với kiểu dữ liệu của biến, khi gán giá trị mới thì giá trị cũ bị mất đi. Ví dụ: x là biến được khai báo kiểu dữ liệu số nguyên  Vậy x= a/b là sai bởi vì biểu thức a/b có kiểu dữ liệu phải là số thực. * Bài 5. Từ bài toán đến chương trình Đây là bài học rất quan trọng trong chương trình lập trình Pascal bởi vì  bài học này sẽ giúp các em tìm ra đựơc con đường lập trình từ một bài toán cụ  thể  đến với chưong trình máy tính. Để  học sinh hiểu được nội dung bài học  này có nghĩa là giáo viên đã thành công một nửa trong quá trình giúp các em  giải toán bằng ngôn ngữ lập trình. Để giải quyết một bài toán thì việc học sinh  xác định được bài toán là bước vô cùng quan trọng, đó chính là bước đầu học  sinh biết được bài toán cho gì và cần làm công việc gì? Hoạt động 1: Quá trình giải bài toán trên máy tính. Đối với hoạt động này thì giáo viên phải hình thành cho học sinh biết  quá trình từ một bài toán cụ  thể để  viết thành chương trình gồm những bước  đó là: + Xác định bài toán + Mô tả thuật toán + Viết chương trình Ví dụ: Tìm số lớn nhất trong 4 số a,b,c,d. In ra màn hình số lớn nhất? Ta cần xác định cho bài toán: + Thông tin vào: Bốn số a,b,c,d + Thông tin ra: Số lớn nhất Max.   + Mô tả thuật toán:                        * Giả sử số lớn nhất là a: Max:=a;                        * So sánh Max với số b. Nếu Max
  10. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8                       * So sánh Max với số d. Nếu Max
  11. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 ­ Nếu trời không mưa thì đi đá bóng ngược lại (trời mưa) ở nhà. ­ Nếu a chia hết cho 2 thì a số chẵn ngược lại (không chia hết) a số lẻ.   ­ ... Cho học sinh nêu một vài ví dụ tương tự  Trong hoạt động này giáo viên chỉ rõ cho học sinh đâu là điều kiện, đâu  là hoạt động khi điều kiện đúng, khi điều kiện sai. Qua những ví dụ trên giáo   viên cũng cần chỉ cho học sinh biết hoạt động này là hoạt động có điều kiện   dạng thiếu, dạng đủ.  Hoạt động 2. Cấu trúc lệnh điều kiện. Ở  hoạt động này để  cho học sinh dễ  tiếp thu trước tiên giáo viên giới  thiệu cho học sinh cách viết các từ  Nếu, thì, ngược lại bằng ngôn ngữ  Pascal  sau đó lần lượt giới thiệu cấu trúc lệnh điều kiện ở hai dạng thiếu và đẩy đủ:  Cú pháp, hoạt động của máy tính khi gặp lệnh điều kiện. + Dạng thiếu:        Cú pháp: IF   THEN  ; Hoạt động: Chương trình sẽ kiểm tra điều kiện, nếu điều kiện đúng thì  thực hiện câu lệnh sau từ khóa THEN, ngược lại bỏ qua câu lệnh.  Sơ đồ: SAI Điều  kiện? ĐÚNG Câu lệnh + Dạng đủ:  Cú pháp:   IF   THEN   ELSE  ; GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 11
  12. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 Hoạt động: Chương trình sẽ kiểm tra điều kiện, nếu điều kiện đúng thì  thực hiện câu lệnh 1, ngược lại thực hiện câu lệnh 2;  Sơ đồ hoạt động:   SAI Điều  kiện? ĐÚNG Câu lệnh 1 Câu lệnh 2 Ngoài cấu trúc dạng thiếu và dạng  đủ, giáo viên có thể   đưa ra tình  huống sau để giới thiệu câu lệnh điều kiện dạng ghép để nâng cao, bồi dưỡng   cho học sinh giỏi.  Viết câu lệnh điều kiện để xét học lực của học sinh theo yêu cầu sau: 8 dtb 10  thì học lực Giỏi 6.5 dtb < 8 thì học lực Khá 5 dtb < 6.5 thì học lực TB 3.5 dtb < 5 thì học lực Yếu 0 dtb < 3.5 thì học lực Kém Để cho học sinh dễ hiểu và dể viết cấu trúc lệnh ta có thể dùng trục số  để biểu diễn như sau: Hướng dẫn cho học sinh cách xét điều kiện từ trên xuống: GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 12
  13. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 Cầu trúc lệnh bằng ngôn ngữ Pascal: If  dtb >= 8 then   Write(' Gioi ')  Else   If  dtb >= 6.5 then   Write(' Kha ')  Else   If  dtb >= 5 then   Write(' TB ')  Else   If  dtb >= 6.5 then   Write(' Yeu ')  Else   Write(' Kem '); Giáo viên nhấn mạnh:  Số  câu lệnh điều kiện = Số  điều kiện kiểm   tra ­  1. * Bài 7: “Câu lệnh lặp với số lần biết trước” Để dạy bài này và giúp học sinh giải quyết những bài toán có liên quan   sử dụng  câu lệnh lặp với số lần biết trước thì giáo viên phải hướng dẫn học   sinh qua các hoạt động sau: Hoạt động 1: Hoạt động lặp với số lần lặp biết trước . Trong hoạt động này giáo viên đưa ra một số ví dụ có hoạt động lặp khi  biết trước số lần lặp trong thực tế cuộc sống hằng ngày:  ­ Đánh răng ngày 2 lần. ­ Ngày ăn cơm 3 bữa. ­ Sáng dậy đi học.  Cho học sinh nêu một vài ví dụ trong thực tế hàng ngày. Sau đó giáo viên giới thiệu hoạt động lặp của bài toán: Tính tổng 100 số tự  nhiên. S= 1+2+…+100. Đối với bài toán này giáo viên chỉ  ra hoạt động lặp đó là: S:= S+i và   i:=i+1; GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 13
  14. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 Trong hoạt động này giáo viên chỉ rõ cho học sinh đâu là hoạt động lặp,  số lần lặp của hoạt động. Qua những ví dụ trên giáo viên cũng cần chỉ cho học  sinh biết hoạt động này là hoạt động biết trước số lần lặp.  Hoạt động 2: Cấu trúc câu lệnh lặp với số lần biết trước. Ở hoạt động này để cho học sinh biết được cấu trúc câu lệnh lặp với số  lần biết trước thì giáo viên giới thiệu cấu trúc lệnh lặp  ở  hai dạng tiến và  dạng lùi: Cú pháp, hoạt động của máy tính khi gặp lệnh lặp với số  lần biết   trước. *Dạng tiến: Cú pháp:   For    to  do ; Chú ý : For, to, do là các từ khóa.             Biến đếm là biến kiểu nguyên;                        Giá trị đầu, giá trị cuối: là các giá trị nguyên. Giá trị  đầu   phải nhỏ hơn hoặc bằng giá trị cuối.                       Số lần lặp= giá trị cuối – giá trị đầu + 1. Hoạt động: Chương trình sẽ  thực hiện, biến đếm sẽ  nhận giá trị  đầu và  sau mỗi vòng lặp biến đếm tự  động tăng lên 1 đ Dạng tiếơnn vị  cho đến khi bằng giá trị  cuối thì kết thúc.   Sơ đồ: Biến đếm:= Min  ­ Biến đếm
  15. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 *Dạng lùi: Cú pháp:  For  downto  do ; Chú ý : Biến đếm là biến kiểu nguyên;             Giá trị đầu, giá trị cuối: là các giá trị nguyên. Hoạt động: Chương trình sẽ thực hiện, biến đếm sẽ nhận giá trị cuối và  sau mỗi vòng lặp biến đếm tự động giảm lên 1 đơn vị cho đến khi bằng giá trị  đầu thì kết thúc. Dạng lùi Sơ đồ: Biến đếm:=Max ­ Biến đếm>=Max + S; DEC(Biến đếm); Thoát GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 15
  16. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 * Bài 8: “Câu lệnh lặp chưa biết trước số vòng lặp”. Để dạy bài này và giúp học sinh giải quyết những bài toán có liên quan   sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước thì giáo viên phải hướng dẫn   học sinh qua các hoạt động sau: Hoạt động 1: Hoạt động lặp với số lần lặp chưa biết trước . Trong hoạt động này giáo viên đưa ra một số  ví dụ  có hoạt động lặp  chưa biết trước số lần lặp trong thực tế cuộc sống hằng ngày:  ­ Gọi điện thoại cho bạn đến khi nào bạn cầm máy thì dừng gọi điện. ­ Học bài đến khi nào thuộc thì dừng việc học bài. ­ ……  Cho học sinh nêu một vài ví dụ trong thực tế. Trong hoạt động này giáo viên yêu cầu cho học sinh chỉ  rõ đâu là điều  kiện để  dừng hoạt động và số  lần thực hiện hoạt động phụ  thuộc vào điều  kiện. Qua những ví dụ trên giáo viên cũng cần chỉ cho học sinh biết hoạt động   này là hoạt động lặp có số lần chưa biết trước. Qua những ví dụ  giáo viên nói rõ thêm cho học sinh những hoạt động  trên có thể lặp lại vô số lần (không dừng) nếu điều kiện đúng. Hoạt động 2: Cấu trúc lệnh lặp với số lần chưa biết trước. Ở hoạt động này để  cho học sinh dễ nhận biết cấu trúc lặp với số  lần   chưa biết trước thì giáo viên giới thiệu cho học sinh cách viết các từ   Trong   khi, thì làm việc bằng ngôn ngữ  Pascal sau đó giới thiệu: Cú pháp, hoạt động  và sơ đồ hoạt động: Cú pháp:      While   Do ; Hoạt động: Chương trình sẽ kiểm tra điều kiện. Khi nào điều kiện đúng   thì thực hiện lệnh lặp sau Do. Ngược lại sẽ dừng lại khi điều kiện sai. Vì câu  lệnh sau từ  khóa Do phụ  thuộc vào điều kiện nên câu lệnh lặp While có thể  S không thực hiện lần nào. Điề ai Sơ đồ: u kiện? Đ úng T GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS LCâu l ương Th hoát ắkLắk ệnh;ế Vinh – Krông Ana – Đ 16
  17. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 Trong hoạt động này giáo viên cần nêu rõ cho học sinh biết được: Câu   lệnh sau từ khóa Do có thể là lệnh đơn hoặc lệnh ghép. Nếu là lệnh ghép thì   phải được đặt trong cặp từ khóa “Begin… end.” Giáo viên nhấn mạnh cho học sinh biết trong vòng lặp While nhất thiết  phải có một câu lệnh làm thay đổi điều kiện lặp. Nếu không có sẽ  dẫn đến   trường hợp lặp vô hạn. Chương trình chạy mãi mà không có lối ra (Không  thoát ra khỏi vòng lặp được). Giáo viên cần nhấn mạnh cho học sinh những điểm cần chú ý sau: ­ Cho học sinh thấy rõ sự khác nhau giữa lệnh For và lệnh While: Lệnh For Lệnh While Điều kiện kết  Biểu thức điều kiện có  Biến đếm > Giá trị cuối thúc giá trị sai Đúng bằng Giá trị cuối – giá trị  Số vòng lặp Chưa xác định đầu +1 ­ Các bài toán có sử dụng vòng lặp For ... to ... do đều có thể thay thế  bằng vòng lặp while ... do (Những bài toán viết bằng lệnh For..to.. có thể viết  bằng lệnh While..do, điều ngược lại chưa chắc đúng). Ví dụ: Câu lệnh tính tổng S = 1 + 2 + 3 + ... + n Lệnh For Lệnh While S:=0; S:=0; i:=1; For i:=1 to n do S:=S + i;  While i 
  18. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8                   End; Hướng dẫn giải bài tập. Những lưu ý chung khi làm bài tập: ­ Yêu cầu học sinh phải nắm được các bước giải một bài toán bằng  ngôn ngữ Pascal :   B1: Xác định bài toán. B2: Mô tả thuật toán. B3: Viết chương trình. B4: Chạy thử và kiểm tra kết quả. ­ Trong từng bước thì giáo viên có những thủ thuật riêng để hướng dẫn  học sinh hoàn thiện tốt nhất, hiệu quả nhất. * Bài tập về câu lệnh điều kiện. + Đối với dạng này việc đầu tiên giáo viên phải hướng dẫn học sinh xác   định  được  điều kiện bài  toán, viết các biểu thức  điều kiện với ngôn ngữ  Pascal. + Xác định được giá trị đúng sai của điểu kiện như thế nào? + Viết được các biểu thức điều kiện ghép (có nhiều yếu tố kiểm tra) Chẳng hạn: Biểu thức điều kiện ngôn ngữ  Điều kiện Pascal Số nguyên a chẵn (lẻ) a mod 2 = 0 Số  nguyên a là bội của b (b  ước  a mod b = 0 của a) Ba số  a,b,c là độ  dài 3 cạnh tam  (a + b > c) and (a + c > b) and (b +   giác c> a) Ba số  a,b,c là độ  dài 3 cạnh tam  (a*a  + b*b = c*c) or (a*a + c*c =  giác vuông b*b) or  (b*b + c*c = a*a) + Viết được thuật toán theo ngôn ngữ tự nhiên (Tiếng Việt). GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 18
  19. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 + Từ thuật toán ngôn ngữ tự nhiên dịch sang ngôn ngữ Pascal, ở thao tác   này giáo viên hướng dẫn cho học sinh chuyển theo nghĩa các từ khóa và các ký  hiệu Pascal. Ví dụ  1: Nhập vào một số  nguyên N từ  bàn phím. Viết chương trình  kiểm tra xem N là số chẵn hay số lẽ? + GV hướng dẫn và yêu cầu học sinh nêu thuật toán. Thuật toán (theo ngữ tự nhiên) Mã hóa giải thuật 1. Nhập số nguyên n. Realln(n); 2. Kiểm tra nếu n chia hết cho 2 thì n  If n mod 2 = 0 then Write(n,'so chan') số chẵn, ngược lại n số lẻ.                 else Write(n,'so le'); + Yêu cầu HS dựa vào cấu trúc của một chương trình Pascal hoàn thành   chương trình. Program vidu1; Uses  crt; Var n: longint; Begin clrscr; Write('n =  '); Readln(n);  If n mod 2 = 0 then Write(n,'so chan')                                           else  Write(n,'so le'); Readln End. + Giáo viên đưa chương trình vào Turbo Pascal hướng dẫn học sinh dịch   và sữa lỗi. + Chạy chương trình và kiểm chứng kết quả. Ví dụ 2:  Viết chương trình giải phương trình bậc nhất ax + b = 0, với a, b là các  số thực nhập vào từ bàn phím. GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 19
  20. Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin  học 8 Giải thuật(theo ngữ tự nhiên) Mã hóa giải thuật Nhập a,b Readln(a); Readln(b); Kiểm tra a với 2 trường hợp + Nếu a khác 0 thì x = ­b/a If a 0 then Write('x  = ', ­b/a:8:2) + Nếu a bằng 0 thì kiểm tra b. Nếu b  else  If b = 0 then Write ('PT VSN') bằng   0   thì   phương   trình   có   vô   số  else Write('PT VN'); nghiệm, ngược lại phương trình vô  nghiệm + Yêu cầu HS dựa vào cấu trúc của một chương trình Pascal hoàn thành   chương trình. Program Phuong_trinh; Uses          crt; var            a,b:real; Begin      Clrscr;           Write('Nhap he so a = '); readln(a);           Write('Nhap he so b = '); readln(b); If a 0 then Write('x  = ', ­b/a:8:2)          else  If  b = 0 then Write ('PT VSN')                          else Write('PT VN');      Readln                      End. * Bài tập về câu lệnh lặp với số lần biết trước. + Đối với dạng này việc đầu tiên giáo viên phải yêu cầu học sinh tìm  được hoạt động lặp của bài toán. + Giáo viên yêu cầu học sinh xác định được điều kiện để  dừng vòng   lặp.(Giá trị Max). + Viết được thuật toán theo ngôn ngữ tự nhiên (Tiếng Việt) + Từ thuật toán ngôn ngữ tự nhiên dịch sang ngôn ngữ Pascal. GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2