intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh tại trường Tiểu học Bình Minh, Tĩnh Gia, Thanh Hóa

Chia sẻ: Mai Huy Dũng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

89
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu một số biện pháp chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh tại trường Tiểu học Bình Minh, nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường phát triển một cách toàn diện, trang bị cho các em có vốn sống cần thiết để các em có kỹ năng sống học tập và rèn luyện tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh tại trường Tiểu học Bình Minh, Tĩnh Gia, Thanh Hóa

  1.       MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG 1 Mục lục 1 2 Mở đầu 2 3 Lý do chọn đề tài 2 4 Mục đích nghiên cứu 2 5 Đối tượng nghiên cứu 2 6 Phương pháp nghiên cứu 2 7 Những điểm mới của sáng kiến 3 8 Nội dung 3 9 Cơ sở lý luận 3 10 Thực trạng của việc nghiên cứu 3­4 11 Giải pháp và tổ chức thực hiện 4­16 12 Hiệu quả của sáng kiến 16 13 Kết luận, kiến nghị 17­20 14 Tài liệu tham khảo 21 1. MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài: 1
  2. Điều II luật phổ cập Giáo dục đã nêu: “ Giáo dục Tiểu học là bậc học   nền tảng của hệ thống Giáo dục Quốc dân…” Tiểu học, là bậc học đầu tiên  của hệ thống Giáo dục, bậc học đào tạo những cơ sở ban đầu cơ bản và bền  vững cho trẻ  tiếp tục học lên bậc học trên, giúp trẻ  hình thành những cơ  sở  ban đầu, những đường nét cơ  bản của nhân cách. Do vậy, giáo dục  ở  bậc   Tiểu học có tính chất đặc biệt, có bản sắc riêng, với tính sư phạm đặc trưng. Trong thực tế, học sinh Tiểu học đến trường được thầy cô giáo nhồi nhét  kiến thức nhiều hơn là giáo dục kỹ  năng cuộc sống cho học sinh. Đại đa số  học sinh có kỹ năng sống quá sơ giản. Chính vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo   rất quan tâm và chính thức đưa giáo dục kỹ năng sống vào dạy lồng ghép vào  các môn học trong các nhà trường.  Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là rất cần thiết, giúp các em rèn  luyện hành vi có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và Tổ  quốc; giúp các em có khả  năng  ứng phó tích cực trước các tình huống của  cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và mọi người,  sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hoà và lành mạnh.      Vậy, làm thế nào để chúng ta giáo dục kỹ năng sống  cho học sinh? tôi  nghĩ có nhiều biện pháp, nhiều cách thức để thực hiện việc này. Đứng trước  đường hướng chỉ đạo của ngành và thực hiện theo tinh thần chỉ đạo, căn cứ  vào tình hình thực tế của nhà trường nên bản thân mạnh dạn đưa ra “Một số   giải pháp chỉ  đạo rèn kỹ  năng sống cho học sinh tại trường Tiểu học   Bình Minh Tĩnh Gia Thanh Hóa” qua 2 năm thực hiện nghiên cứu, đã mang  lại kết quả  rất đáng khích lệ, nên muốn chia sẻ  cùng với anh, chị  em đồng  nghiệp. 1.2. Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu một số biện pháp chỉ đạo rèn kỹ năng  sống cho học sinh tại trường Tiểu học Bình Minh,  nhằm giáo dục kỹ  năng  sống cho học sinh trong nhà trường phát triển một cách toàn diện, trang bị cho   các em có vốn sống cần thiết để các em có kỹ năng sống học tập và rèn luyện  tốt hơn. 1.3. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối 1 đến khối 5 của nhà trường qua  2 năm học 2015­2016; 2016­2017. 1.4. Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương pháp quan sát ­ Phương pháp điều tra, kiểm tra, đánh giá ­ Phương pháp đàm thoại  ­ Phương pháp phân tích ­ Phương pháp tổng hợp 1.5. Những điểm mới của sáng kiến: 2
  3. Trong hai năm  nghiên cứu sáng kiến “Một số  biện pháp chỉ  đạo rèn   kỹ   năng  sống  cho học  sinh tại  trường  Tiểu  học Bình  Minh Tĩnh  Gia   Thanh Hóa” đã mang lại kết quả rất đáng khích lệ. Điểm mới của sáng kiến  là bản thân mạnh dạn đưa ra các  biện pháp thiết thực, thực hiện nghiêm túc   và có hiệu quả  cao. đặc biệt là biện pháp chỉ  đạo bồi dưỡng cho giáo viên  giáo dục cho học sinh biết phòng tránh xâm hại tình dục  ở  trẻ, biết phòng  tránh tai nạn đuối nước và phối hợp với phụ huynh học sinh, các tổ chức đoàn  thể trong và ngoài nhà trường để đưa các biện pháp giáo dục kỹ năng cho học  sinh một cánh tích. 2. NỘI DUNG 2.1.Cơ sở lý luận:   Ngày 22 tháng 7 năm 2008, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ  thị  sô  40/2008/CT­BGDĐT về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường   học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phố thông giai đoạn 2008­  2013, Căn cứ vào nhiệm vụ của ngành trong các năm học 2015­2016; năm học   2016­2017 và căn cứ  vào tình hình thực tế  của trường Tiểu học Bình Minh   trong đó có nội dung rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh . “Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học,   hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc  ứng xử  văn hoá. Nhà trường chủ  động phối hợp với gia đình và cộng đồng cung tham gia chăm soc giáo d ̀ ́ ục   đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh. Thực hiện Chỉ  thị  1537/CT­BGDĐT  ngày 05/5/2014 của Bộ GD&ĐT về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số  hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo;  Thông tư số 04/2014/TT­BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về quản lí  hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa;  Thông tư số 17/2014/TT­BGDĐT ngày 14/3/2014 Quy định về hoạt động chữ  thập đỏ  trong trường học; Công văn số  1490/SGDĐT­GDTH ngày 11/8/2015  về  việc Hướng dẫn tổ  chức hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  ở  tiểu   học”­ Trích  Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ    năm học 2016­ 2017 của cấp   Tiểu học của Phòng GD & ĐT Tĩnh Gia.                         Để  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thế  hệ  trẻ,  đáp  ứng  nguồn nhân lực, phục vụ  cho sự  nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất  nước, đáp  ứng nhu cầu hội nhập quốc tế  và nhu cầu phát triển của người   học, Giáo dục phổ  thông đã và đang được đổi mới mạnh mẽ  theo 4 trụ  cột   của giáo dục ở thế kỷ XXI mà thực chất là cách tiếp cận kỹ năng sống đó là:  Học để hiểu biết, học để làm, học để ngày mai lập nghiệp.  2.2 Thực trạng ở trường Tiểu học Bình Minh a. Thuận lợi: Trường Tiểu học Bình Minh đóng chân trên địa bàn Thôn Yên Cầu xã Bình  Minh. Nhà trường được sự quan tâm của cấp ủy Đảng chính quyền, đang dần  đầu tư  về  cơ  sở  vật chất,  nhà trường đã được Chủ  tịch UBND Tỉnh Thanh  3
  4. Hóa cấp bằng công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ  I vào  ngày 25 tháng 12 năm 2014.  Nhà trường  có 27 CBGV luôn nhiệt tình, năng động, có năng lực sư  phạm  tốt, trình độ  chuyên môn đạt chuẩn với tỉ lệ 100%, trên chuẩn đạt 86%. Mỗi  lớp có một phòng học riêng, có 1 bảng chống loá, 1 tủ đựng tài liệu,  bàn ghế  đảm bảo theo tiêu chuẩn. 100% CBGV được tham gia học tập chương trình  bồi dưỡng giáo viên, đạt kết quả từ khá trở lên.  Học sinh chăm ngoan và hiếu học, chất lượng dạy học ngày một nâng lên,   phụ  huynh đại đa số  rất quan tâm đến việc học tập của con em và luôn sát  cánh cùng nhà trường xây dựng cơ  sở  vật chất, khuôn viên ngày một khang  trang hơn. Công tác lãnh chỉ  đạo của Chi bộ  rất hiệu quả, quan tâm, dành nhiểu   kinh phí và thời gian cho hoạt động đặc biệt là việc giáo dục kỹ  năng   sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp.  b. Khó khăn: ­ Các thiết bị  phục vụ  cho dạy và học còn thiếu, một bộ  phận phụ  huynh  chưa quan tâm đến con học hành. Học sinh con nhà nghèo và cận nghèo là 54   em chiếm 12,5%. Cha mẹ đi làm ăn xa để lại con cái cho ông bà, anh chị nên  việc giáo dục cho học sinh còn hạn chế. ­   Một số  giáo viên chưa tực sự  năng nổ, chưa chủ  động trong hoạt động,  việc lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong quá trình giảng dạy và giáo dục   học sinh đôi khi còn xem nhẹ  và sơ  sài về  nội dung, đơn điệu về  hình thức,   còn dành nhiều thời gian dạy kiến thức môn học. c. Thực trạng và nguyên nhân dẫn đến kỹ năng của học sinh chưa tốt   ở trường Tiểu học Bình Minh.   Kỹ  năng sống là trong những vấn đề  quan trọng đối với mỗi cá nhân  trong quá trình tồn tại và phát triển. Chương trình học hiên nay đang gặp phải   nhiều ý kiến của dư  luận xã hội do quá nặng nề  về  kiến thức, trong khi   những tri thức vận dụng cho đời sống hàng ngày bị  xem nhẹ. Hơn nữa, học   sinh đang chịu nhiều áp lực về học tập kiến thức, không còn nhiều thời gian   cho các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội. Điều này dẫn đến sự “chưa  tương thích”giữa nhận thức, thái độ và hành vi với  những vấn đề  nảy sinh   trong cuộc sống.  Ở một số môn học, các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống đã  được đề cập đến. Tuy nhiên, do nội dung, phương pháp, cách thức truyền tải   chưa phù hợp với tâm lý học sinh, nên hiệu quả  lồng ghép chưa cao.Trong   thực tế, bản thân  đã khảo sát cho thấy, kỹ năng sống của học sinh chưa cao,  chỉ một số  học sinh có hành vi, thói quen, kỹ  năng tốt. Còn phần lớn các em   có nhận xét, đánh giá về  sự  việc nhưng chưa có thái độ  và cách  ứng xử, tự  tìm tòi còn hạn chế. 4
  5. Vậy nên,  tôi đã tiến hành khảo sát vào thời điểm đầu năm học 2015­2016  cho học sinh trong phạm vi toàn trường từ  khối 1 đến khối 5 với chủ  đề  chung là “Kỹ năng của em”. Kết quả phản ánh như sau: Tổng số học sinh 505 em SL Tỉ lệ Số  học  sinh   có   kỹ   năng  hoạt  động  2 0,3 tốt Số học sinh có kỹ năng đạt  khá 26 5,1 Có hình thành kỹ năng 277 54,8 Số học sinh có  kỹ năng  hạn chế 200 39,6 Như  vậy,  qua bảng tổng hợp số  liệu trên cho thấy : số  học sinh có kỹ  năng tốt và khá rất khiêm tốn, số  học sinh hạn chế  về  kỹ  năng sông có số  lượng  khá nhiều. Chính vì vậy, việc rèn kỹ năng sống cho học sinh là vấn đề  rất cần thiết. Muốn làm tốt công tác này người quản lý phải làm gì? Đây cũng  chính là câu hỏi mà bản thân phải tìm ra câu trả  lời. Từ  thực trạng trên, thôi  thúc bản thân tìm ra “Một số  biện pháp chỉ  đạo giáo dục kỹ  năng sống   cho học sinh tại trường Tiểu học Bình Minh” bắt đầu thực hiện ngay từ  đầu năm học 2015­ 2016 đến  tháng 4 năm 2017 đã mang lại kết quả rất đáng   phấn khởi.  2.3.   Các  giải pháp chỉ đạo giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh và cách   thức tổ chức thực hiện: 2.3.1 Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên rèn kỹ năng sống cho học sinh: Đội ngũ giáo viên trong việc giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh là   nhân tố không kém phần quan trọng. Trong thực tế, giáo viên khi đến lớp chủ  yếu là truyền thụ  các kiến thức cơ  bản có liên quan đến các môn học, chưa   quan tâm nhiều đến việc dạy kỹ  năng sống cho học sinh, nên việc giáo dục   kỹ năng cho các em còn hạn chế. Trong thực tế cho thấy không phải ai cũng  năng động trong các hoạt động mà thường thường giáo viên thường ngại, rụt  rè, xem dạy kiến thức theo chương trình là đủ.  Nên việc, bồi dường năng lực  về giáo dục kỹ năng cho giáo viên là rất cần thiết. Như  ta thường nói: “Trò giỏi  ắt phải có thầy giỏi” “không thầy đố  mày làm nên”. Trong công tác giáo dục học sinh trình độ chuyên môn và năng  lực của thầy cô là quan trọng nhất, thầy hình thành kỹ  năng, nhân cách, lối   sống, những yếu tố đó  học sinh được học tập từ thầy cô của mình. Nên bản  thân quan tâm đến việc bồi dưỡng đội ngũ cụ thể như:  Thứ  nhất: Bồi dưỡng  kỹ  năng sư  phạm; như  ăn mặc, lời nói, cử  chỉ,   tác phong, điệu bộ phải thật là sư phạm vì học sinh Tiểu học các em hay bắt   chước và làm theo thầy, cô và người lớn.             Thứ hai: Giáo dục cho học sinh kỹ năng phòng tránh nạn ấu dâm, xâm   hại tình dục, Hiện nay, nạn  ấu, dâm xâm hại tình dục ở trẻ em ngày một gia   tăng, nạn đuối nước xãy ra thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ  học.   5
  6. Nên, các buổi sinh hoạt chuyên môn tôi đã đưa ra các nội dung trên để  quán  triệt tới cán bộ giáo viên. Ngoài ra, nội dung bồi dưỡng về các kiến thức  bảo  vệ sức khỏe, giáo dục học sinh tuổi dậy, cách phòng và biết tự bảo vệ mình  có nguy cơ xâm hại thì Ban văn thể mỹ sẽ tập huấn triển khai cho các em. Thứ  ba:Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, chỉ   đạo công tác bồi  dưỡng thường xuyên, yêu cầu giáo viên thực hiện việc nghiên cứu, tự tìm tòi  và chủ  động để  nâng cao kiến thức về  giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh  gồm các nôi dung sau: ­ Phòng chống xâm hại thân thể. ­ Phòng chống bạo lực học đường. ­ Phòng chống bạo lực gia đình. ­ Phòng chống tai nạn đuối nước . Hình ảnh giáo dục kỹ năng về bảo vệ nạn ấu dâm xâm hại tình dục cho học sinh. Nhà trường chỉ đạo cho chuyên môn phối hợp với  Liên đội  xây dựng kế  hoạch tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên về cách thức tổ chức công nhận   chuyên hiệu dự bị đội viên theo các nôi dung đối với học sinh khối lớp 3 như: ­ Kính yêu Bác Hồ, vệ sinh sạch sẽ, yêu sao nhi đồng và đội TNTPHCM       Với các em đội viên lớp 5: Tham gia kiểm tra 4 chuyên hiệu trong chương   trình Rèn luyện đội viên: + Nghi thức đội viên + Nhà sử học nhỏ tuổi + Hữu nghị quốc tế 6
  7. Nhà trường phối hợp Liên đội kiểm tra vốn kỹ năng sống của học sinh Trong hoạt động, HS được chia thành các nhóm theo nội dung đăng ký  chương trình rèn luyện đội viên, các em lần lượt được thể hiện qua các khâu  và trả lời theo câu hỏi của ban giám khảo. Ngày hội đã công nhận cho 110 em  HS khối lớp 3 hoàn thành chương trình dự bị đội viên và 71 em đội viên khối   lớp 5 hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên. Việc bồi dưỡng năng lực   cho CBGV về   giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường là hết sức cần thiết,  người quản lý phải là người chủ động, dám nghĩ, dám làm để chỉ đạo, hướng   dẫn, giám sát, kiểm tra khi thực hiện kế  hoạch trong công tác giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh trong nhà trường.  2.3.2 Chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Để  giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh đạt hiệu quả  cao thì việc xây   dựng chương trình kế  hoạch là khâu cực kỳ  quan trong. Ngay từ  đầu năm  học, bản thân được Hiệu trưởng phân công phụ  trách  ban Văn thể  mỹ  của   nhà trường, nên việc chi đạo các hoạt động bề nổi có nhiều thuận lợi. Tôi đã  chủ  động xây dựng kế  hoạch về  việc dạy lồng ghép giáo dục kỹ  năng sống  vào các môn học đã được triển khai cụ thể trong buổi Hội thảo chuyên môn  đầu năm.        Như  ta đã biết, muốn cho hoạt động hiệu quả  thì việc xây dựng kế  hoạch cụ thể, chi tiết là khâu quan trọng nhất, ngoài việc xây dựng kế hoạch   thì bản thân còn phải giám sát kế  hoạch, đánh giá, rút kinh nghiệm.Từ  đó,  điều chỉnh dần cho phù hợp với từng thời điểm của nhà trường để  làm tốt  cho các hoạt động sau. Thời gian Chủ điểm  Nội dung và hình thức   Chủ đề GD KNS 7
  8. ­ Nghe nói chuyện về ý nghĩa tên  ­ Kỹ năng lắng nghe tích  trường cực ­  Tổ chức hội thi “ Tìm hiểu luật  ­ Kỹ năng đảm nhận trách  Tháng 9 Em yêu trường  An toàn giao thông đường bộ” nhiệm em ­ Kĩ năng hoạt động đội,  nhóm ­ Kĩ năng hợp tác... ­ Phát động phong trào quyên góp “  ­Kỹ năng thể hiện sự  Quà tết tặng học sinh ghèo”, quyên  cảm thông. ­ Giáo dục  góp sách vở tặng cho các bạn có  ­ Kĩ năng làm chủ  truyền thống  hoàn cảnh khó khăn. bản thân. Tháng 10 nhà trường ­ Tổ chức hội thi chào mừng ngày  ­Kỹ năng thể hiện sự  20/10 tự tin. ­ Phát động phong trào Chào mừng  ­ Kỹ năng đảm nhận trách  ngày Nhà giáo Việt Nam nhiệm  ­Làm báo ảnh chủ đề về thầy cô,  ­ Kĩ năng hoạt động đội,  Kính yêu mái trường. nhóm Tháng 11 ­ Kĩ năng hợp tác thầy cô giáo ­ Sinh hoạt tập thể kỉ niệm ngày  20/11 ­ Kĩ năng văn nghệ ­Tổ chức hội thi văn nghệ : Tiếng  hát mừng thầy cô. ­ Tìm hiểu về truyền thống quân  ­ Kỹ năng lắng nghe tích  đội, nghe nói chuyện về anh bộ đội  cực Uống nước  Cụ Hồ ­  Kĩ năng văn Tháng 12 nhớ nguồn ­ Tập hát những bài hát về anh bộ  nghệ. đội. ­ Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về  truyền thống địa phương ­Kỹ năng lắng nghe tích  Giáo dụctruyền ­ Sinh hoạt tập thể kỷ niệm ngày  cực Tháng 1 thống dân tộc 3/2, nghe nói chuyện về truyền  ­Kỹ năng giao tiếp thống quê hương, đất nước, Đảng. ­ Kỹ năng điều khiển các  hoạt động tập thể Tháng 3 Kính yêu ­ Thi kể chuyện về bà, mẹ, các vị  ­ Kĩ năng xác định giá trị mẹ và cô nữ anh hùng dân tộc ­ Kỹ năng sáng tạo ­ Thi vẽ chủ đề về ngày 8/3  ­Kĩ năng văn nghệ, vui  ­ Giao lưu văn nghệ­ trò chơi dân  chơi 8
  9. gian ­Kỹnăng giải quyết vấn  ­ Tổ chức hội thi: “Nét đẹp tuổi  đề... hoa”. ­ Tổ chức cuộc thi sưu tầm tranh  ­Kĩ năng xác định giá trị ảnh, tư liệu về cuộc sống của  ­Kỹ năng thể hiện sự tự  Hòa bình thiếu nhi các nước trên thế  giới. tin... Tháng 4 hữu nghị ­Tổ chức hội thi: “Nhà sử học nhỏ  tuổi”. ­ Sinh hoạt tập thể kỷ niệm ngày  ­ Kỹ năng lắng nghe tích  sinh nhật Bác: Nghe kể chuyện về  cực Kính yêu Bác Hồ. Tìm hiểu về Bác Hồ với  ­ Kỹ năng thể hiện sự tự  Tháng 5 Bác Hồ thiếu nhi Việt Nam. tin. ­ Tổ chức hội thi: “Chúng em kể  chuyện Bác Hồ”. Ví dụ : Trong tháng 9, tôi đã chỉ  đạo nội dung hoạt động tìm hiểu về  an  toàn giao thông, yêu cầu giáo viên chuẩn bị chu đáo khâu xây dựng kế hoạch,   nội dung và hình thức tổ chức.  Một buổi sinh hoạt theo chủ điểm về tìm hiểu ATGT Qua các hoat động, giáo dục cho học sinh các kỹ  năng về  đi xe an toàn,   biết được các biện báo giao thông, biết tham gia giao thông đúng luật. Từ đó,  biết tuyên truyền cho gia đình, bạn bè cùng tham gia và thực hiện  giao thông   an toàn, hiệu quả. 2.3.3 Chỉ  đạo lồng ghép giáo dục kỹ  năng sống vào các môn học chính   khóa 9
  10. Việc lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn   học là rất cần thiết, giáo dục cho học sinh có kỹ  năng làm việc trí óc, trẻ  sẽ  có kỹ năng phát triền về tính toán, phát triển về  nghe, nói, đọc, viết; kỹ năng  về khoa học, tự nhiên, kỹ năng về thuyết trình, kỹ năng về giao tiếp, kỹ năng  về tổ chức học nhóm tổ, kỹ năng về tổ chức các buổi sinh hoạt lớp, kỹ năng  về  làm cán bộ  lớp, làm chủ  tịch hội đồng tự  quản ...   Để  giáo dục kĩ năng  sống cho học sinh có hiệu quả , tôi đã chỉ đạo cho giáo viên vận dụng vào các  môn học, tiết học, nhất là các môn như: Tiếng Việt; Đạo đức; TNXH, Khoa  học; An toàn giao thông  để những giờ học sao cho các em được làm để học,  được trải nghiệm như trong cuộc sống thực. Đối với môn Tiếng Việt:Thông qua môn Tiếng Việt học sinh được hình  thành: nghe, nói, đọc, viết. Các kỹ  năng này hình thành, phát triển dần, từ  những kỹ năng đơn lẻ đến những kỹ năng tổng hợp, biết đọc to, rõ ràng, biết  cảm nhận một văn bản nghệ thuật, biết viết những câu văn hay...  Đối với môn Đạo đức:  Bước đầu trang bị  cho học sinh các kỹ  năng   sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi,  hình thành cho HS những hành vi, thói  quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực,  phát triển  khả năng tư duy và sáng tạo của học sinh, rèn cho học sinh biết cách tự phục   vụ  bản thân và vệ  sinh cá nhân, giữ  gìn vệ  sinh môi trường, bảo vệ  môi  trường, rèn cho học sinh biết cách giao tiếp và  ứng xử  phù hợp và linh hoạt   trong cuộc sống hàng ngày, biết sống tích cực, chủ động, tạo cơ hội thuận lợi  để HS thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể  chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Để các chuẩn mực đạo đức, pháp luật xã hội trở thành tình cảm, niềm  tin, hành vi và thói quen của học sinh, cần sử dụng các phương pháp, kĩ thuật   dạy học tích cực, học sinh sẽ  được tạo cơ  hội để  thực hành, trải nghiệm  nhiều kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. Đó là lối sống lành mạnh,   các hành vi ứng xử phù hợp với nền văn minh xã hội. Lối sống, hành vi như :   gọn gàng, ngăn nắp, nói lời hay, chăm sóc ông bà, cha mẹ, biết hợp tác, giúp  đỡ, chia sẻ với bạn…          Đối với môn Khoa học: Chương “Con người và sức khỏe”­ Chương  trình Khoa học lớp 5, các bài: “Con người cần gì để  sống? Vai trò của các   chất dinh dưỡng có trong thức ăn; Phòng một số  bệnh do thiếu chất dinh   dưỡng; phòng bệnh béo phì; phòng tránh tai nạn đuối nước...” giáo dục các   em hiểu  ăn uống đủ chất và hợp lí giúp cho chúng ta khoẻ mạnh, biết phòng  tránh một số bệnh lây qua đường tiêu hóa, biết những việc nên làm và không   10
  11. nên làm để  phòng tránh tai nạn đuối nước, có ý thức tự  giác làm vệ  sinh cá  nhân hằng ngày, tự  giác thực hiện nếp sống vệ sinh, khắc phục những hành  vi có hại cho sức khoẻ. Biết tham gia các hoạt động và nghỉ  ngơi một cách  hợp lí để có sức khoẻ tốt. ­ Giáo dục kỹ năng sống phải đạt được hiệu quả ở mỗi tiết học, mỗi bài  học, mỗi môn học, trong từng hoạt động của học sinh tại nhà trường. Nhà  trường cần coi học sinh là trung tâm của quá trình học, học sinh được hướng   dẫn tự học, tự khẳng định, được tham gia học tập hết sức mình nhằm chiếm  lĩnh kiến thức, kỹ năng sống trong xã hội hiện đại, trong môi trường an toàn   và cởi mở,chứ không đơn giản như thi cử, lên lớp hay cấp giấy chứng nhận   hoàn thành chương trình . Vì vậy người quản lý phải chỉ đạo những nội dung  tích hợp, lồng ghép thiết thực nhất để đưa vào giáo dục cho phù hợp. Thường   thường trong các lần kiểm tra nhà trường đã ra những câu hỏi kiểm tra về  năng lực và phẩm chất của học sinh. Qua việc kiểm tra, phỏng vấn thường   xuyên, học sinh thực hiện trả lời khá tốt, 100% học sinh trình bầy bài viết khá  đầy đủ  và chi tiết không có học sinh nào bỏ  ngỏ, để  giấy trắng. Như  vây,  việc lồng ghép giáo dục kỹ  năng sống trong các môn học  ở  nhà trường phải   nói đã thành công.  2.3.4 Tăng cường chỉ đạo việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông   qua hoạt động ngoài giờ lên lớp.  Giáo dục ngoài giờ lên lớp là một cơ hội để bổ sung các hoạt động nhằm  giáo dục học sinh kỹ năng sống. Tuy nhiên, chưa có chương trình cụ  thể cho   hoạt động này ở cấp Tiểu học. Trong tình hình đó,  tôi luôn chủ động đưa nội  dung và phương pháp giáo dục kỹ  năng sống thông qua hoạt động ngoài giờ  lên lớp của nhà trường. Muốn làm tốt hoạt động này thì người quản lý phải chủ  động lên kế  hoạch các hoạt động ngoài giờ  lên lớp trong năm học cho phù hợp với đặc  điểm của trường mình, phong phú về  nôi dung, đa dạng về  hình thức, thể  hiện qua các chủ  đề  của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp.Việc thiết kế  các chủ  đề  giáo dục kỹ  năng sống phù hợp với chủ  đề  của  hoạt động giáo  dục ngoài giờ lên lớp bản thân đã chỉ đạo thực hiện qua các bước sau: + Chỉ  đạo giáo viên phụ  trách xây dựng chương trình, phân phối chương   trình, đưa ra các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của từng khối lớp, đặc  biệt là khối lớp trực tiếpgiảng dạy để  thực hiện hoạt động giáo dục ngoài  giờ lên lớp. + Chỉ  đạo giáo viên xây dựng nội dung giáo dục kỹ  năng sống cơ  bản,   cần thiết cho học sinh trong nhà trường một cách cụ thể và khoa học. 11
  12. + Phân tích chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để xác định  những chủ đề nào của chương trình có thể thiết kế được các chủ đề  về giáo  dục kỹ năng sống.        Tôi tiÕp tôc chỉ đạo triÓn khai cã hiÖu qu¶ phong trµo “Nãi lêi hay, lµm viÖc tèt” nh»m gi¸o dôc cho häc sinh vÒ ®øc khiªm tèn, tÝnh thËt thµ, lßng dòng c¶m, biÕt chia sÎ khã kh¨n, gióp b¹n nghÌo v ượt khã; quan t©m gióp ®ì c¸c b¹n chËm tiÕn, c¸c b¹n cã hoµn c¶nh khã kh¨n. C¸c chi ®éi vµ líp nhi ®ång ®· nu«i heo ®Êt nh»m gióp ®ì c¸c b¹n cã hoµn c¶nh khã kh¨n v¬n lªn trong häc tËp. Nh©n dÞp TÕt Nguyªn §¸n BÝnh Th©n 2016, Liªn ®éi ®· phèi hîp víi c¸c tæ chøc ®oµn thÓ trong nhµ trêng tæ chøc quyªn gãp “Quµ TÕt tÆng häc sinh nghÌo” víi sè tiÒn trªn 9 triÖu ®ång vµ hiện vật. Năm Đinh Dậu 2017, nhà trường cùng các tổ chức đoàn  thể trong nhà trường quyên góp được số tiền hơn 12 triệu đồng  và các hiện  vật có giá trị khác.   Lễ phát động  quyên góp và Trao quà Tết cho học sinh nghèo                 Bên cạnh giáo dục kỹ  năng sống về  ATGT, về  tình yêu thương đồng   loại, bản thân còn quan tâm chỉ đạo giáo dục cho học sinh biết tham gia vào  phong trào văn hóa văn nghệ, thể  dụ  thể  thao,  vui chơi, giải trí.. là nhu cầu  thiết yếu của trẻ, đồng thời là quyền lợi của các em. Nó là một loại hoạt   động có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với học sinh  ở  trường Tiểu học. Hoạt   động này giúp cho tinh thần cho trẻ thêm phấn chấn  sau những giờ học căng  thẳng, góp phần rèn luyện một số phẩm chất: tính tổ chức, kỉ luật, nâng cao  tinh thần trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái… Nói về  hoạt động  này,  nhà trường đã tổ chức thực hiện có hiệu quả đạt mục tiêu đã đề ra. 12
  13.                                   Hoạt động TDTT trường Tiểu học Bình Minh Ngoài việc thi thể dục thể thao, bản thân luôn quan tâm chỉ  đạo cho giáo  viên chủ  nhiệm thúc đẩy học sinh có ý thức tham gia các hoạt động tập thể  như: múa hát sân trường, . Ngoài ra còn giáo dục cho học sinh lòng say mê  nghệ thuật văn nghệ, múa hát trong và ngoài nhà trường. ,  Hội thi múa hát sân trường nhân ngày  Nhà giáo VN 20/11 Ngoài tổ chức văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhà trường còn giáo  dục cho học sinh biết chia sẽ với cộng đồng dân cư. Đây là một loại hình đặc   trưng của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Thông qua lao động, góp  phần làm cho các em hiểu thêm về  giá trị lao động. Từ đó,  giúp các em có ý   thức lao động lành mạnh, vận dụng kiến thức vào đời sống như: Trực nhật,   vệ sinh lớp học, sân trường, làm đẹp bồn hoa, cây cảnh cho đẹp trường, đẹp   lớp. Đây là hoạt động thật sự cần thiết, giúp các em thích nghi với cuộc sống  xung quanh. Sau này, dù có rơi vào hoàn cảnh khắc nghiệt nào thì các em vẫn   có thể  tồn tại được. Thông qua các hoạt động, giáo dục các em biết yêu lao   động, biết cống hiến sức của mình làm sạch, đẹp đường làng, ngõ xóm và gia   13
  14. đình các em. Hoạt động này của nhà trường được tiến hành thường xuyên liên  tục trong các năm học.                  Tổ chức lao động tại địa bàn dân cư Một buôi lao động tại địa bàn dân cư Trong nhà trường hoạt động Đội đã góp phần rất lớn đến phát triển nhân  cách,  kỹ  năng sống cho học sinh. Người quản lý đừng xem nhẹ  hoạt động  của Đội TNTPHCM, phải làm sao hoạt động Đội đi vào chiều sâu. Qua hoạt  động Đội các em sẽ  hình thành các kỹ năng cần thiết; biết sinh hoạt, biết tự  tổ chức cho các em sao nhi đồng cùng hoạt động, biết dẫn chương trình buổi  chào cờ, biết thực hiện chuyên mục “  Điểm tin giúp bạn”  trước các buổi  chào cờ  sáng thứ  hai. Chương trình này giúp các em trang bị  kỹ  năng trình  bày , giao tiếp. Bên cạnh đó, còn giúp các em rèn kỹ  năng nghe và chắt lọc   thông tin.  Muốn hoạt động này có kết quả, người quản lý phải chỉ  đạo cho Tổng  phụ trách đội lên kế hoạch tổ chức tâp huấn cho Ban chỉ huy liên đội. Trong  từng tuần, Ban chỉ  huy Liên đội phải luôn bám sát và lồng ghép nội dung 7  yêu cầu  đối với đội viên, các bài hát truyền thống. Đội ngũ cốt cán chịu trách  nhiệm truyền đạt lại cho chi đội, cho các lớp Nhi đồng, vào tiết hoạt động  ngoài giờ lên lớp, chủ động lên kế hoạch bồi dưỡng phụ trách sao, chú trọng   chương trình dự  bị  đội viên, bồi dưỡng nhi đồng tiêu biểu để  các em có chí  hướng phấn đấu kết nạp Đội TNTPHCM vào dịp 26/3 và 15/5 hàng năm. Ngoài việc giáo dục kỹ  năng sống trong nhà trường, nhà trường thường   xuyên quan tâm đến việc tổ  chức cho học sinh đi tham quan, học tập  ở  các  danh lam thắng cảnh và  các di tích lich sử trong và ngoài tỉnh.   Qua đó, dấy   14
  15. lên tình yêu quê hương đất nước, tinh thần uống nước nhớ nguồn và đặc biệt   có ý chí phấn đấu trong học tập và rèn luyện. Qua chuyến tham quan, học   sinh hình thành kỹ  năng làm việc như; chuẩn bị  đồ  dùng, chuẩn bị  quần áo,  bàn chải, thuốc đánh răng, tham gia sinh hoạt đúng giờ, biết tái hiện những   kiến thức vào viết văn  đặc biệt đối với học sinh khối 4&5. Kết thúc năm học  2015 – 2016, được sự  thống nhất của Hội CMHS, Nhà trường và Chi hội   khuyến học Trường Tiểu học Bình Minh xây dựng kế hoạch tổ chức cho GV,  học sinh đạt thành tích cao trong năm học đi báo công và tham quan học tập ở  quê Bác và Ngã ba Đồng Lộc. Đây là một hoạt động giáo dục truyền thống có  ý nghĩa. Qua đó còn tạo điều kiện cho giáo viên, HS có thêm những kiến thức   thực tế  phục vụ  tốt cho công tác giảng dạy, học tập và rèn luyện của bản   thân. Chuyến tham quan của học sinh giỏi hè 2016 của GV­ HS nhà trường 2.3.5  Phối kết hợp với phụ huynh để giáo dục kỹ năng sống cho học  sinh.  Có thể khẳng định, vai trò của gia đình trong giáo dục kỹ năng sống cho   học sinh rất quan trọng vì gia đình là nơi đầu tiên trong đời trẻ  được trải  nghiệm và hình thành kỹ  năng sống. Giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh  không chỉ là trách nhiệm của nhà trường,  mà còn là trách nhiệm của toàn xã   hội. Trẻ tự làm lấy công việc tự phục vụ bản thân  như; đánh răng, rửa mặt,  xúc cơm, đi giày, mặc quần áo, tắm rửa, cha mẹ  không nên làm hộ  mà chỉ  hướng dẫn và kiểm tra.  Nhà trường thực hiện nhiệm vụ giáo dục bằng nghiệp vụ sư phạm. Ngay  từ đầu, gia đình và nhà trường phải thống nhất, nghiêm khắc đưa các em vào   15
  16. khuôn phép mới, hòa nhập vào các quan hệ xã hội mới, từ thay đổi cách xưng  hô và  việc phải tuân thủ  các quy tắc, luật lệ  chung như  phải làm theo yêu  cầu của thầy cô, không được mất trật tự, không được nói tự  do trong lớp,  muốn nó, muốn ra vào lớp phải giơ tay xin phép.  Ở  trường,  trẻ  học cách tư  duy mới tức là cách cư  xử  mới. Nhà trường   giáo dục các em 3 lĩnh vực: Lý trí, tình cảm, ý chí. Vì vậy, lúc này vai trò của  gia đình thể hiện rõ nhất như:  kỹ năng tự  phục vụ, kỹ năng tự  làm việc gia   đình. Do vậy, việc phối hợp với gia đình đề giáo dục học sinh là hết sức cần   thiết. Nên,  tôi đã chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm làm tốt các công việc sau:           Thứ nhất: Mỗi kỳ họp phụ  huynh là một cơ  hội tốt nhất để  trao đổi,  phối hợp để   giáo dục học sinh biết chia sẻ  với người khác, biết quan tâm,  biết tổ  chức sinh nhật, biết chăm sóc ông bà, cha mẹ  khi  ốm đau, biết nấu  cơm, làm việc nhà...                  Thứ hai: Đề nghị gia đình không làm hộ bất cứ việc gì mà trẻ có thể tự  làm, để học sinh tự thích ứng, tự trải nghiệm. Gia đình bên cạnh theo dõi để  động viên, khích lệ  trẻ. Tôn trong ý kiến đề  xuất, biết lắng nghe và nghe  người khác góp ý để  tiến bộ. Gia đình nên dành nhiều thời gian cho con trẻ,   gần trẻ, giáo dục cho trẻ biết sinh hoạt sạch sẽ, biết giúp đỡ cha mẹ, biết tự  phục vụ  và chia sẻ  cùng người khác. Cha mẹ  thường xuyên giáo dục trẻ  lúc   trẻ cần nhất là tuổi dậy thì, biết phòng chống các bệnh thông thường, biết tự  chăm sóc bản thân khi ốm và khi người lớn vắng nhà,..       Việc giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh để  giúp các em phát triển một   cách toàn diện thì việc phối hợp với gia đình học sinh là điều quan trọng nhất.  Nhà trường, gia đình luôn đồng hành song song thì việc giáo dục mới có hiệu  quả. 2.3.6 Huy động các lực lượng xã hội tham gia giáo dục KN cho học sinh. Việc giáo dục kỹ năng sống không chỉ nhà trường, gia đình là đủ mà phải  cần cả  xã hội cùng đồng hành và quan tâm. Bởi lẽ, thời gian học sinh được   hoạt động với xã hội chiếm quỹ  thời gian không phải là ít, như  ngoài thời  gian đến trường học sinh được vui chơi, được giải trí như  3 tháng hè, học  sinh được về địa phương để hoạt động . Nếu nhà trường không phối hợp với   các đoàn thể  thì việc giáo dục học sinh gặp rất nhiều khó khăn. Vậy nên,  hàng năm vào cuối năm học nhà trường luôn có chương trình bàn giao danh  sách học sinh về  địa phương sinh hoạt, đồng thời đại diện cho chính quyền  16
  17. địa phương nhận danh sách bàn giao và có những yêu cầu quán triệt tới các   em học sinh khi về địa phương sinh hoạt hè. Ngoài ra, nhà trường luôn quan tâm đến những việc nhỏ  nhất vì đây là  những kỹ  năng cần thiết mà các em phải thực hiện hàng ngày để  ăn uống  sạch, hợp vệ sinh. Nhà trường đã phối hợp với Hội phụ nữ xã và liên kết với   nhãn hàng Lifebuoy để  tuyên truyền và hướng dẫn cho học sinh thực hiện tốt   6 bước rửa tay với xà phòng. Qua hoạt động giúp các em có kỹ năng tốt về vệ  sinh thường xuyên trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.                       Hình ảnh học sinh tham gia 6 bước rửa tay với nước sạch và xà phòng           Bản thân chỉ  đạo cho giáo viên, phối hợp với Hội LHPN xã để  giáo dục  học sinh thông qua các buổi sinh hoạt , trao đổi về kinh nghiệm giáo dục con   cái, các biện pháp giáo dục, cách quản lý con, kỹ năng vệ sinh đối với trẻ em  gái vị  thành niên,.. . Ngoài ra, nhà trường thường xuyên phối hợp với trạm y  để  tuyên truyền và giáo dục cho học sinh phòng tránh những   bệnh thường   gặp, như bệnh theo mùa, cảm cúm, tiêu chảy. Nhằm giúp trang bị cho các em  có nhiều kinh nghiệm sống.  Người quản lý phải phối hợp nhịp nhàng   các  biện pháp trên và tăng cường hoạt động nội, ngoại khóa, tổ chức tốt cho các  em được tham gia đầy đủ và hiệu quả. Qua hoạt động, học sinh hình thành kỹ  năng một  cách  tự  nhiên và khắc sâu  những kỹ  năng trong cuộc sống  đời  thường của các em một cách tốt nhất. 2.4. Kiểm nghiệm: Qua hơn hai năm học kiểm nghiệm về sáng kiến  “Một số giải pháp chỉ  đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh  ở trường Tiểu học Bình Minh”   17
  18. đã thu được những kết quả  rất phấn khởi. Về  kết quả  của hoạt động giáo  dục cụ thể như sau: Thời điểm khảo sát tháng 4/ 2017 Tổng số học sinh 520 em SL Tỉ lệ Số  học sinh có kỹ  năng hoạt động  150 28,8 tố t Số học sinh có kỹ năng đạt  khá 185 35,6 Số học sinh có hình thành kỹ năng  165 31,7 Số học sinh có  kỹ năng  hạn chế 20 3,8   Năm học 2015­2016: Trong khu«n khæ HKP§ c©p huyÖn, cÊp tØnh, nhà trường ®· cã häc sinh tham gia dù thi m«n bãng bµn vµ ®iÒn kinh. KÕt qu¶: 7 gi¶i ®iÒn kinh cÊp huyÖn; 01 gi¶i nhÊt bãng bµn cÊp huyÖn; 01 gi¶i nh× ®«i nam vµ 01 gi¶i ba ®¬n nam cÊp tØnh m«n bãng bµn. Hình ảnh em Lường Anh Quốc đạt giải Nhì cấp tỉnh môn bóng bàn năm học 2015­   2016 Năm học 2015­2016, dưới sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Tĩnh Gia   về việc tổ chức giao lưu Câu lạc bộ Toán tiểu học, nhà trường là đơn vị đăng  cai tổ  chức giao lưu thuộc khu vực cụm Trung tâm. Về  kết quả: Toàn đoàn  đạt giải Nhất, cá nhân đạt 5/6 giải (3 xuất sắc, 2 giải nổi bật) 18
  19. H×nh ¶nh häc sinh tham gia giao lu kÜ n¨ng giao tiÕp vµ thÓ hiÖn n¨ng khiÕu N¨m häc 2015 – 2016, liªn ngµnh Phßng GD - §oµn TN – Héi CT§ huyÖn TÜnh Gia tæ chøc Héi thi c«ng nhËn ChØ huy ®éi – Phô tr¸ch sao giái. Liªn ®éi ®· chän cö HS tham gia vµ ®¹t gi¶i Nh× toµn huyÖn.   Tiết mục dự thi năng khiếu PTS giỏi cấp huyện  Trong năm học 2016­2017: Nhà trường 9 em tham gia giao lưu các Câu lạc bộ học sinh khối lớp 5; Phần giao lưu đồng đội: 6 thành viên tham gia, đạt giải Nhất  với số  điểm  tuyệt đối 30/30 trong thời gian 9 phút. 19
  20. Phần giao lưu cá nhân: ­ Câu lạc bộ Tiếng Việt: Có 4 em; 01 nhất, 01 nhì, 01 ba, 01 KK. ­ Câu lạc bộ Toán: đạt  01 nhì.; 01 ba ; 02 KK ­ Câu lạc bộ Tiếng Anh: 02 nhì; 01 ba; 1 KK Với các biện pháp chỉ đạo về việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh   ở trường Tiểu học Bình Minh, đã đạt hiệu quả  cao. Đây là sự  cố  gắng vượt  bậc, sự lãnh chỉ đạo đúng đắn, sự nhiệt huyết của tập thể giáo viên và sự  cố  gắng hết mình của các em học sinh trong nhà trường.  3. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT 3.1  Kết luận: . Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, đã giúp các em  tự  điều chỉnh, bổ  sung trao đổi, có các kỹ  năng sống cần thiết phục vụ  cho  bản thân, biết sáng tạo nghệ  thuật, thực hiện các bài thể  dục, các trò chơi,   các hành vi  ứng xử  đối với mọi người trong gia đình, trong nhà trường và   trong xã hội. Bước đầu có ý thức tự  chủ, tự  tin, chủ  động và giao tiếp với   mọi người, hình thành được các kỹ  năng, hành vi, rèn luyện những kỹ  xảo,  thói quen đạo đức bền vững và tự quản trong sinh hoạt tập thể. Từ  thực tiễn tổ  chức  hoạt động giáo dục  nhằm" Giáo dục kỹ  năng   sống cho học sinh "  ở trường Tiểu học Bình Minh chúng ta đã có thể rút ra   một số kết luận sau đây:  Thứ nhất, Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động,   để  học sinh tự  cảm nhận, đánh giá, nhận xét qua các hành vi và từ  đó hình   thành các kỹ  năng; thực hiện sự  phối hợp trong và ngoài nhà trường làm tốt  công tác xã hội hoá trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.  Thứ  hai, Giáo dục kỹ  năng sống trong trường học góp phần rèn luyện,  hình thành cho học sinh sống có trách nhiệm hơn và biết lựa chọn cách  ứng   xử phù hợp, ứng phó các sức ép, thách thức trong cuộc sống; thúc đẩy hành vi  mang tính xã hội, giảm bớt tỷ lệ phạm pháp.  Thứ  ba, Giáo dục kỹ năng sống còn tạo mối quan hệ  thân thiện, cởi mở  giữa thầy, trò, tạo sự hứng thú, tự tin, chủ động sáng tạo trong học tập, nâng  cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Học sinh được giáo dục kỹ năng sống xác  định được bổn phận và nghĩa vụ  của mình đối với bản thân, gia đình và xã  hội.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0