intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 -5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng dao

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

77
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm rèn trẻ biết lễ giáo như chào hỏi, thưa gởi, biết nói cảm ơn và đoàn kết, chưa biết nhường bạn, biết xin lỗi khi có lỗi, biết yêu cái thiện ghét cái ác thông qua môn làm quen văn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 -5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng dao

  1. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  MỤC LỤC         I. Phần mở đầu                                                                                       Trang                                                                                                                          1. Lý do chọn đề tài  ………………………………………………………...1  2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề  tài…………………………………………….3 3. Đối tượng nghiên cứu 4. Giới hạn của đề tài  5. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………… 4 a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn c. Nhóm phương pháp thống kê toán học Phần II: Phần nội dung         1. Cơ sở lý   luận…………………………………………………………….5 2. Thực  trạng………………………………………………………………..6 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Người thực hiện: H’ Noel Niê Brít                                                                                           1
  2. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  b.. Nội dung và cách thức thực hiện giải  pháp……………………………..6 c. Môi quan hệ giữa giải pháp và biện pháp……………………………… 15 d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu III. Kết luận, kiến nghị  1. Kết luận ………………………………………………… …………….16 2. Kiến nghị I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài:  Dân tộc Việt Nam ta có kho tàng văn học dân gian vô cùng quý giá là   nguồn sống đã nuôi dưỡng nền văn học nước nhà. Đúng vậy, từ  khi lọt lòng  mẹ trẻ  đã được nghe những câu hát ru từ  ca dao tục ngữ, lớn thêm một tí thì   lại được bà, mẹ kể những câu chuyện cổ tích để ru cháu ngủ. Nếu không có thể thơ lục bát được hình thành trong ca dao, đồng dao thì  không thể  có những nhà văn, nhà thơ  có những tác phẩm nổi tiếng, không có  nhà văn được tôn vinh là đại thi hào dân tộc như  Nguyễn Du. Nếu không có  kho tàng  truyện cổ  tích thì sẽ  không có những câu truyện ngắn, tiểu thuyết   ngày nay.  Truyện cổ  tích là thể  loại chủ  yếu của văn học dân gian có nhiều hình  tượng nghệ thuật được nhân hóa, được hình tượng hóa tạo sức hút kỳ  lạ. Là  thể  loại có nhiều vấn đề  phức tạp và phong phú. Bên cạnh đó ca dao, đồng   Người thực hiện: H’ Noel Niê Brít                                                                                           2
  3. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  dao phản ánh một cách chân thực nhất về đời sống của người dân Việt Nam.  Thông qua những tác phẩm, tác giả  dân gian đã gửi gắm vào đó những sáng  tạo nghệ  thuật phong phú giúp cho người nghe, người đọc hiểu được một  cách trọn vẹn nhất. Truyện cổ  tích của dân tộc nào cũng đề  cao đạo đức nhân nghĩa còn ca  dao, đồng dao phản ánh cuộc sống thường ngày của người dân lao động, đó là   môi trường tốt để đưa đến cho trẻ những bài học đạo đức, những luân lý một  cách tự nhiên. Hiện nay đời sống tiên tiến áp dụng khoa học kỹ thuật có nhiều  phương tiện vui chơi học tập hấp dẫn khiến các bậc phụ huynh quá lệ thuộc  vào đó, conđi học về  lại mở  những trò chơi hay siêu nhân… cho con xem,   nhưng thông qua những thể loại đó làm sao đánh thức được tình cảm đạo đức   ban đầu còn rất ngây thơ  của trẻ, mà quên mất bên cạnh những trò chơi như  thế  còn có những việc làm bổ  ích hơn thông qua  những câu chuyện cổ  tích,  những bài ca dao, đồng dao có thể giáo dục lễ giáo, giáo dục đạo đức cho trẻ,   giáo dục trẻ  lòng biết  ơn, tinh thần đoàn kết, thông qua đó trẻ  sẽ  nhận thức   được những quan hệ  hành vi một cách sâu sắc và đúng đắn nhất. Mà trẻ  em  như  “Tờ  giấy trắng” nhân cách của trẻ  sẽ  được vẽ  bởi những người xung   quanh trẻ từ đó tôi đã tìm tòi học hỏi và mạnh dạn chọn đề tài:  “Một số giải   pháp giáo dục lễ  giáo cho trẻ  4­5 tuổi thông qua truyện cổ  tích, ca dao,   đồng dao tại trường mầm non EaTung ” 2. Mục tiêu nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài: Mục tiêu: Qua hoạt động làm quen văn học chúng ta có thể  giáo dục lễ  giáo, giáo dục đạo đức cho trẻ như: Thưa gởi, chào hỏi, lễ  phép, biết nói lời  cảm   ơn,   xin   lỗi,   biết   nhường   nhịn   giúp   đỡ   bạn   trong   khi   chơi,   kính   trên  nhường dưới, đoàn kết với bạn, thân thiện hòa đồng vui vẻ, biết giúp đỡ mọi  Người thực hiện: H’ Noel Niê Brít                                                                                           3
  4. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  người xung quanh. Trẻ ý thức được việc mình làm tốt hay xấu, nên hay không   nên, biết yêu cái thiện ghét cái ác. Nhưng qua những câu truyện cổ  tích, ca   dao, đồng dao thường có cốt truyện ngắn gọn, rõ ràng, dễ nhớ dễ thuộc, nhân  vật gần gũi, chính là con người trong các mối quan hệ xã hội. Điều cuốn hút  kích thích các em chính là yếu tố  thần kỳ, những đồ  vật quen thuộc gần gũi  được thổi những yếu tố ly kỳ hoang đường bỗng trở  nên hấp dẫn đối với trí   tượng của trẻ  thơ  mà giáo dục tình cảm cho trẻ  là một trong năm nhiệm vụ  lớn của công tác giáo dục cho trẻ mẫu giáo. Vì vậy tôi đã thực hiện  “ một số  giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi thông qua các câu truyện cổ tích ca  dao, đồng dao tại trường mầm non EaTung Nhiệm vụ: Rèn trẻ biết lễ giáo như  chào hỏi, thưa gởi, biết nói cảm ơn  và đoàn kết, chưa biết nhường bạn, biết xin lỗi khi có lỗi, biết yêu cái thiện  ghét cái ác thông qua môn làm quen văn học. 3. Đối tượng nghiên cứu: Một số  biện pháp giáo dục lễ  giáo cho trẻ  4­5 tuổi thông qua truyện cổ  tích, ca dao, đồng dao tại trường mầm non EaTung 4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu:  Đề  tài này áp dụng tại lớp chồi 1 trường Mầm Non Etung tại xã EaNa  huyện Krông Ana Tỉnh DakLak.   5. Phương pháp nghiên cứu:  a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận  Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập   b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn  Người thực hiện: H’ Noel Niê Brít                                                                                           4
  5. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  Phương pháp điều tra  Phương pháp nghiên cứu thực tiễn  Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục Phương pháp nghiên cưu các tâm sinh lý hoạt động trẻ  Phương pháp trao đổi đồng nghiệp Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm  c) Phương pháp thống kê toán học II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận:  Văn học là loại hình nghệ  thuật đóng vai trò quan trọng trong việc hình  thành và phát triển nhân cách trẻ. Để đưa trẻ vào thế giới văn học ta phải nói   đến nhiệm vụ của trường  lớp mầm non. Đó là sự mở đầu cho những bước đi  chập chững đầu tiên, đó là những giá trị phong phú chứa đựng trong những tác  phẩm đóng vai trò lớn trong việc hình thành và phát triển  ở trẻ  tình cảm đạo  đức và nhân cách, đạo đức dường như  là cái gốc của sự  tốt ­ xấu trên đời.  Quan niệm được phản ánh trong truyện cổ tích ca dao, đồng dao, vừa chắt lọc  kinh nghiệm ứng xử trong thực tế vừa là đạo đức lý tưởng mà người dân lao   động mong muốn xây dựng. Vì thế  vừa gần gũi vừa dễ  hiểu phù hợp với  nhận thức của trẻ. Khả năng khám phá thế  giới của trẻ  còn hạn chế, tư  duy   của trẻ  là tư  duy tổng quát trẻ  không hiểu được những câu nói phức tạp, trẻ  sẽ  không biết được nói như  thế  nào là tốt hay xấu. Nhưng thông qua những  câu chuyện cổ  tích, ca dao đồng dao thường gắn gọn, rõ ràng, dễ  hiểu, dễ  nhớ, dễ thuộc, nhân vật gần gũi với cuộc sống thường ngày. Điều làm trẻ yêu   thích  ở  đây là yếu tố  thần kỳ  trong truyện cổ  tích kèm thêm những yếu tố  Người thực hiện: H’ Noel Niê Brít                                                                                           5
  6. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  hoang đường, những nhân vật được nhân hóa bỗng trở  nên hấp dẫn với trẻ,   bên cạnh đó đồng dao, ca dao mang yếu tố chân thực, những câu thơ dễ thuộc,   dễ  hiểu đi sâu vào nhận thức của trẻ, mà giáo dục đạo đức cho trẻ  là một  trong năm nhiệm vụ mà mỗi giáo viên mầm non phải quan tâm. Xuất phát từ  tình hình đặc điểm của lớp chồi 1, đặc điểm của chương  trình mầm non mới là dạy trẻ  mọi lúc mọi nơi nên tôi đã mạnh dạn cho trẻ  làm quen với một số câu chuyện cổ  tích, ca dao, đồng dao lồng ghép vào các   hoạt động thông qua đó giáo dục lễ giáo cho trẻ một cách nhẹ nhàng không áp   đặt không gò bó phù hợp với lứa tuổi mà hiệu quả lại cao. 2. Thực trạng: Là lớp chồi 1 nằm  ở  Thôn Tân Thắng, xã EaNa với tổng số  học sinh là   34 cháu trong đó có 19 nữ, 15 nam. Qua một thời gian điều tra trong lớp chồi 1,  tôi thấy vấn đề  lễ  giáo trẻ  chưa được chú trọng nhiều cháu đi học chưa lễ  phép chào cô và bố mẹ, chưa ý thức được việc mình làm tốt hay xấu, hay đánh  bạn, chưa biết nhận lỗi và  xin lỗi bạn, nên hay không nên, yêu cái thiện ghét   cái ác.  Tuy nhiên trong quá trình thực hiện tôi đã gặp những ưu điểm và hạn chế như  sau: Ưu điểm: Được sự quan tâm của nhà trường và các cấp đã đầu tư cơ sở  vật chất trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi cho giáo viên phục vụ  cho công tác   dạy học được tốt. Nhà trường thường xuyên tổ  chức chuyên đề  lễ  giáo cho  trẻ. Đội ngũ giáo viên 2 cô trên một lớp yêu nghề mến trẻ thường xuyên học   hỏi trau dồi kiến thức tham khảo học hỏi để đúc rút kinh nghiệm. Người thực hiện: H’ Noel Niê Brít                                                                                           6
  7. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  Là trường thuộc vùng nông thôn nhưng trẻ  đi học tương đối đều làm  quen và củng cố thường xuyên nên đã thành hệ thống. Được sự  quan tâm  ủng hộ  của phụ  huynh cũng góp phần tích cực trong  công tác dạy trẻ. Hạn chế: Là lớp chồi 1  ở  phân hiệu thôn Tân Thắng thuộc vùng nông  thôn cuộc sống người dân còn nghèo còn gặp nhiều khó khăn. Đa số  phụ  huynh chủ yếu là nông dân, trình độ thấp nên chưa dành nhiều thời gian quan   tâm đến con cái mình. Vì vậy việc học tập của trẻ  chưa đạt kết quả  như  mong đợi. Nhất là các bậc phụ huynh chưa hiểu được tầm quan trọng của các  môn học và việc giáo dục. Một số trẻ phát âm chưa chuẩn còn nói ngọng          Bảng khảo sát thực trạng của lớp : Trẻ ngoan ngoãn, lễ phép Tổng số học sinh Đạt % Chưa đạt % 34 24/34: 70% 10/34: 30% 3. Nội dung và hình thức giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp biện pháp  Nhằm  giúp  trẻ   4­5  tuổi  biết ngoan  ngoãn,  lễ  phép,  kính trên nhường  dưới, thương yêu mọi người giúp trẻ  hứng thú tham gia vào hoạt động làm  quen văn học, cảm nhận được nội dung hiểu được ý nghía giáo dục lễ  giáo   qua các thể loại truyện cổ tích ,ca dao, đồng dao đưa những biện pháp ngay từ  đầu năm học là giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi thường xuyên và liên tục để  trẻ  phát triển nhân cách tốt nhất. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp  Giải pháp 1:  Xây dựng kế hoạch cho từng chủ đề Người thực hiện: H’ Noel Niê Brít                                                                                           7
  8. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  Để  đạt được mục đích hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ  giáo  viên trước hết cần phải chọn nội dung phù hợp với từng chủ đề để xây dựng  kế  hoạch ngay từ đầu năm học. Trong kho tàng văn học Việt Nam rất nhiều   câu chuyện cổ tích ca dao, đồng dao dành cho thiếu nhi nó đều mang nội dung   tình cảm đạo đức những bài học bổ ích dành cho lứa tuổi mầm non. Chính vì  vậy tôi đã lựa chọn sưu tầm thêm truyện, cao dao, đồng dao, đưa vào chương  trình để  trẻ  được  tiếp cận, lồng ghép vào giáo dục đạo đức cho trẻ, phù hợp   với mỗi chủ đề  Chủ   đề  gia đình. Ví  dụ: Chuyện cổ  tích   Tấm Cám, Thạch Sanh Lý  Thông, Thánh Gióng,Tích Chu… Những bài ca dao, đồng dao đã đi sâu vào tâm hồn trẻ những bài hát ru từ  lọt lòng mẹ. Ví dụ: Bài ca dao  “Cái ngủ”. Cháu ơi cháu ngủ cho lâu Mẹ cháu đi cấy đồng sâu chưa về Chừng về bắt được con cá trê Tròng cổ mang về bà cháu mình ăn                                                      ( Ca dao) Bài đồng dao: Lời hát ru con Nam Bộ  Ầu ơ…Ví dầu Cầu ván đóng đinh Cầu tre lắc lẻo Gập ghành khó đi.. Ầu ơi… Người thực hiện: H’ Noel Niê Brít                                                                                           8
  9. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  Khó đi mẹ dắt con đi Con đi trường học Mẹ đi trừơng đời                             (Đồng dao) Chủ đề động vật.  Ví dụ: Thỏ và Rùa, Con Gà Và Con Hổ, Cáo, Thỏ và Gà Trống, Cóc   Kiện Trời .                                                   Những bài ca dao, đồng dao về các động vật.  Ví dụ: Bài ca dao: Chuột Chuột chê xó bếp chẳng ăn Chó chê nhà chật ra nằm bụi tre                                                 ( Ca dao) Bài ca dao: Con cua mà có hai càng Con vua mà có hai càng Đầu tai không có bò ngang cả đời Con cá mà có cái đuôi Hai vi vu vẩy nó bơi rất tài Con rùa mà có cái mai Cái cổ thụt ngắn thụt dài vào ra Con voi có hai cái ngà Cái vòi nó cuốn đổ nhà, đổ cây Người thực hiện: H’ Noel Niê Brít                                                                                           9
  10. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  Con chim mà có cánh bay Bay cùng nam, bắc, đông, tây ( Đồng dao) Chủ điểm thực vật.          Ví dụ: Sự Tích Cây Khoai Lang, Sự Tích Hoa Hồng, Sự Tích Cây Vú   Sữa.. Những bài ca dao, đồng dao về các thực vật Ví dụ: Bài ca dao: Bầu ơi thương lấy bí cùng                                                Bầu ơi thương lấy bí cùng                                               Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn                                                                  ( Ca dao)     Bài đồng dao: Trồng đậu trồng cà                                                 Trồng đậu, trồng cà                                                 Hoa hòe, hoa khế                                                 Khế ngọt, khế chua                                                 Cột đình, cột chùa                                                 Hai ta ôm cột                                                 Cây cam, cây quýt                                                 Cây mít, cây hồng                                                 Cành đa, lá nhãn                                                 Ai có chân, có tay thì rụt                                   ( Đồng dao) Người   thực   hiện:   H’   Noel   Niê   Brít   10
  11. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  Giải pháp 2:  Chuẩn bị môi trường đồ dùng đồ chơi Để  dạy trẻ  đạt kết quả  cao thì người giáo viên cần phải chuẩn bị  đồ  dùng đồ  chơi đầy đủ, hấp dẫn và phong phú vì đồ  dùng dạy học là một   phương tiện đạt hiệu quả  cao nhất. Đồ  dùng dạy học hấp dẫn sẽ  giúp trẻ  nhớ lâu những kiến thức cô cung cấp nhất là khi được trực tiếp quan sát một  cách chủ  động và trẻ  được trực tiếp hoạt động, qua đó trẻ  cảm nhận được  những tình tiết một cách sâu sắc vì vậy khi cho trẻ làm quen tôi thường chẩn   bị  đồ  dùng thật chu đáo, tranh  ảnh hấp dẫn. Ví dụ  khi kể  chuyện “Cây tre   trăm đốt” tôi có thể chuẩn bị rối, tranh kể, tranh trẻ kể sáng tạo, quần áo cho  trẻ  đóng kịch. Qua đó tôi cũng có thể  giáo dục trẻ  thông qua câu chuyện các   cháu phải siêng năng chăm chỉ  không được lười biếng, người hiền lành sẽ  được sống hạnh phúc, còn người tham lam sẽ  bị trừng phạt …Sử dụng phối   hợp hiệu quả  các phương pháp giáo dục sẽ  phát huy tính chủ  động tích cực  của trẻ vì thế tôi thường sử dụng nhiều phương pháp phối hợp để cho trẻ làm   quen. Để  giờ  dạy đạt kết quả  tốt thì trước hết cô phải thuộc truyện, hiểu  được nội dung câu chuyện, nhập vai tốt. Cô thích câu chuyện. Chuẩn bị  kỹ  càng cho việc kể chuyện, đặt ra quy ước trong lớp học, sắp xếp vị trí, mở và   đóng câu chuyện. Cần chú ý quan sát người nghe. Ngoài ra cần sử dụng thêm  ngôn ngữ  lặp lại. Vận động và thêm vào ngôn ngữ  thứ  hai: Tiếng động/Âm  nhạc….Ví dụ  : Câu chuyện “Cóc kiện trơi” tôi lồng tiếng âm thanh khi cóc  đánh hồi trống, và âm thanh tiếng tầm sét để  cho câu chuyện thêm sinh động   và  kịch tính. Khi dạy trẻ đọc ca dao đồng dao tôi chuẩn tốt bị đồ  dùng tranh ảnh phù  hợp với bài ca dao, đồng dao, ví dụ  bài đồng dao: “Hạt mưa, hạt móc”. Tôi   Người   thực   hiện:   H’   Noel   Niê   Brít   11
  12. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  làm giáo án điện tử khi đọc đến đâu thì hình ảnh nội dung đồng dao hiện lên   màn hình đến đó kèm thêm những tiếng mưa rơi “tí tách” hoặc khi trẻ trả lời   đúng các câu hỏi trong bài đồng dao thì âm thanh tiếng vỗ  tay tạo cho trẻ sự  khích lệ hứng thú. Tích hợp môn học khác vào tiết dạy giúp cho sự  cảm nhận của trẻ chân   thực hơn cuốn hút hơn hiểu được giá trị, tình cảm đạo đức một cách sâu sắc  hơn. Trẻ  sẽ  hiểu được rõ hơn giá trị  của những nhân vật đồ  vật được nhắc  đến trong truyện cổ  tích, ca dao, đồng dao, từ  đó trẻ  sẽ  rút ra được kinh  nghiệm cho bản thân. Giải pháp 3 : Giải pháp thiết kế các góc lễ giáo sinh động hấp dẫn  Để thu hút trẻ tôi dùng những hình ảnh có màu sắc sinh động mới lạ, do   đó có thể tác động đến nhận thức và nâng cao các hành vi đạo đức và hành vi   lễ giáo tich cực ở trẻ xây dựn tiến hành các góc chơi hấp dẫn hướng tới sinh   thành nhân cách trẻ Xây dựng góc ai ngoan nhiều hơn?  ở  góc này tôi sử  dụng một bảng đa  năng có trang trí hoa và các hình  ảnh nghộ  nghĩnh xung quanh, cuối buổi học  và giờ nêu gương, trước khi trẻ cắm cờ cô cho trẻ tự nhận xét bản thân mình  trong ngày đó(trẻ bào ngoan, trẻ nào chư angoan) với mỗi việc làm tốt sẽ tặng   trẻ  một bông hoa ví dụ: Trong lớp trẻ  ngoan, biết tự  giác giúp bạn, giúp cô  làm những việc nhỏ dọn đồ  chơi cùng bạn, biết quét lớp giúp cô…(mỗi màu  hoa là một nội dung yêu cầu: Hoa màu trắng bé sạch sẽ, hoa màu hồng bé lễ  phép, hoa màu đỏ  bé học ngoan). Trẻ  nào được 2­3 bông hoa trong ngày sẽ  được dán hoa trên bảng. Cuối cùng bạn nào có hoa nhiều nhất sẽ  được dán  ảnh ở phía trên Người   thực   hiện:   H’   Noel   Niê   Brít   12
  13. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  Thiết kế  một góc lễ  giáo riêng  ở  trong lớp có tên “Bé ngoan mỗi ngày”  để  thu hút sự  chú ý của trẻ   ở  góc này tôi cũng dùng các hình  ảnh tươi sáng.   Tôi sưu tầm tranh ảnh trong sách báo tập chí có nội dung giáo dục lễ giáo như  tranh: Bé học chào hỏi, khi nhà có khách, biết bưng nước cho ông bà uống,   biết giúp bố  mẹ  quét nhà..Tranh  ảnh tôi sử  dụng có thể  cắt dán đã qua sử  dụng, tôi thay đổi thường xuyên để  phù hợp theo từng chủ  đề  nhằm tạo sự  hấp dẫn mới lạ cho trẻ, các tranh được sắp xếp hợp lí, thay đổi luân phiên  và  tận dụng sử  dụng giữa các góc, với việc làm như  thế  tôi tiết kiệm được rất  nhiều kinh phí trong việc trang trí in  ấn. Ví dụ: Góc thiên nhiên tôi treo cây,  bức tranh nhỏ vẽ  các hành vi đúng của trẻ  với thiên nhiên, tranh bé tưới cây,  bé nhặt rác bỏ vào thùng. Chính những bức ảnh này sẽ giúp trẻ dần hình thành   thói quen tốt về ý thức tự giác và tính độc lập. Giải pháp 4: Giải pháp cá thể hóa Trong các hoạt động hằng ngày hay trong giờ  đón trả  trẻ  giáo viên cần  thường xuyên quan sát và chú ý các biểu hiện của trẻ, giáo viên có thể  đóng  vai một ngời bạn để  lắng nghe những câu chuyện  ở lớp cũng như  ở  nhà của  trẻ nhằm tạo sự  tin tưởng tự tin cho trẻ khi nói chuyện sau khi kể  cô có thể  đưa ra lời khuyên những việc làm đúng sai, nên hay không nên để giáo dục lễ  giáo cũng như nhân cách cho trẻ. Ví dụ: Ở  trong lớp chỉ có một chiếc xe chở  cát, trẻ A dành nhau và đánh trẻ B, lúc này cô đến và giải thích với cả hai cháu  rằng “các con chơi phải đoàn kết nhường nhịn nhau, bạn B sẽ chơi trước sau   đó cô sẽ  đến và cho bạn A chơi, hai bạn sẽ đổi đồ  chơi cho nhau, giải thích  với cháu đánh bạn là hành vi sai, và  bạn A phải xin lỗi bạn B.  Ví dụ: Trẻ  kể  ở  nhà nhà bố  mẹ  bắt con đi ngủ  sớm không được xem ti  vi, trong khi bố mẹ thì được thức khuya xem, lúc này cô giáo sẽ giải thích cho  Người   thực   hiện:   H’   Noel   Niê   Brít   13
  14. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  trẻ  nghe con còn nhỏ  nếu con xem ti vi muộn, sáng con sẽ  không dạy sớm   được và con sẽ  trễ  học, còn bố  mẹ  là người lớn bố  mẹ  có thể  xem và thức   khuya, sáng bố mẹ vẫn có thể dạy sớm đi làm, cho nên con phải đi ngủ  sớm   đợi khi nào con lớn lên con sẽ được thức khuya và xem ti vi như bố mẹ. Vì mỗi trẻ em tuy ở cùng một độ tuổi song có sự phát triển khác nhau cả  về  thể  chất và trí tuệ  nên cô phải dựa vào đặc điểm từng cháu để  có những  biện pháp riêng biệt tránh lối giáo dục đồng lọat để  phát huy khả  năng của   từng trẻ. Giải pháp 5 :  Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua chuyện cổ tích, ca dao,   đồng dao ở mọi lúc mọi nơi. Để  thực hiện giáo dục lễ  giáo cho trẻ  trong tiết dạy thôi thì hiệu quả  chưa cao chính vì vậy để  đạt được mục đích đề  ra tôi tổ  chức cho trẻ  làm   quen ở mọi lúc mọi nơi: Giờ đón trẻ, trả trẻ, hoạt động góc, hoạt động ngoài  trời, hoạt động chung. Ở  lứa tuổi mẫu giáo mọi hành động của trẻ  đều chịu sự  chi phối của   tình cảm, một hành vi tốt thường xuất hiện khi trẻ được khích lệ  khen ngợi,  hay do tình yêu lòng mong muốn được giúp đỡ  người mà trẻ  yêu thích. Hay   những nhân vật tốt mà trẻ  yêu thích trẻ  sẽ  làm theo hành động của nhân vật   đó. Những hành vi đạo đức được xuất hiện khi trẻ phân biệt được đâu là tốt,  đâu là xấu đồng thời trẻ sẽ có những động cơ đúng đắn. Chính vì vậy việc giáo dục các chuẩn mực động cơ  đúng đắn tình cảm  đạo đức cho trẻ  phải là việc làm liên tục thường xuyên, không có giới hạn,  cần thường xuyên làm giàu vốn kinh nghiệm đạo đức, hoàn thiện nhân cách  cho trẻ. Người   thực   hiện:   H’   Noel   Niê   Brít   14
  15. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  Để đạt được hiệu quả nhất là giờ đón trẻ và trả trẻ để  cô áp dụng biện   pháp cụ thể. Ví dụ: Cô trò chuyện cởi mở đặt những câu hỏi nhẹ nhàng hỏi trẻ rồi cô   kể cho trẻ nghe một câu chuyện hay đọc cho trẻ nghe một bài ca dao hay đồng  dao phù hợp với chủ điểm cho trẻ nghe. Giờ hoạt động góc là khu vực riêng biệt nơi trẻ làm việc say mê và hứng   thú của trẻ cô giáo làm việc riêng với từng nhóm nhỏ. Cô đưa các câu chuyện  cổ  tích ca dao, đồng dao vào góc nghệ  thuật để  trẻ  đọc, đóng kịch các câu  chuyện, đọc các bài ca dao, đồng dao phù hợp với chủ điểm. Sinh hoạt chiều: Đây là thời gian lý tưởng để  tổ  chức cho trẻ  làm quen  với một tác phẩm trọn vẹn đi đúng các bước làm quen với một tác phẩm văn  học. Giải pháp 6: Kết hợp với hai giáo viên chủ nhiệm  Để  tổ  chức các hoạt động lễ  giáo cho trẻ  thông qua các câu truyện cổ  tích ca dao, đồng dao trước hết hai giáo viên chủ nhiệm trong lớp phải thống   nhất với nhau về nội dung, đề tài, chuẩn bị môi trường hoạt động, đồ dùng đồ  chơi cho trẻ. Ví dụ: Trong một tiết dạy văn học kể truyện cổ tích “ Tấm Cám” cô giáo  chủ  nhiệm 1 có thể  chuẩn bị  đồ  dùng như: Rối về  Tấm, mẹ  con Cám, nhà  vua…cô chủ  nhiệm 2 có thể  chuẩn bị  môi trường lớp học, khung cảnh diễn,  trang trí thêm xung quanh, khi kể hai cô có sự phối hợp với nhau một cách ăn ý  như cô thứ 1 lồng tiếng Tấm, cô thứ 2 lồng tiếng mẹ con Cám… Ví dụ: Cô giáo 1 chọn dạy bài đồng dao “ Bí ngô là cô đậu nành” thì cô  giáo   2   cũng   phải   kết   hợp   thống   nhất   bài   đồng   này   và   chuẩn   bị   đồ   dùng   Người   thực   hiện:   H’   Noel   Niê   Brít   15
  16. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  phương tiện dạy học nếu có trong bài đồng dao, có thể sáng cô giáo 1 dạy vài  trẻ chưa thuộc lắm, thì chiều cô giáo 2 có thể kết hợp dạy lại bài đồng dao đó   và có thể dạy trẻ mọi lúc mọi nơi Ví dụ: Tôi chủ  nhiệm lớp chồi 1 thường xuyên trao đổi với giáo viên 2   về tình hình trong lớp học để  cả  hai cô đều nắm rõ cũng như  nắm được tâm  sinh lí của từng cháu trong lớp, như  lớp của tôi có cháu Nguyễn Phan Phú  Khang cháu là một học sinh tương đối cá biệt, cháu nói ngọng, không rõ, và   hay có những hành vi khác thường, đánh bạn thường xuyên, khi cô dạy không  tập trung và cháu chỉ làm những điều mình thích. Vì vậy tôi đưa ra giải pháp 6  kết hợp với hai giáo viên chủ  nhiệm, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc   giáo dục lễ  giáo cũng như  nhân cách kĩ năng sống của trẻ  sau này là vô cùng   quan trọng, hai giáo viên luôn chuẩn mực trong giao tiếp sinh hoạt,  ứng xử có   văn hóa, tác phong sư  phạm để  luôn là tấm gương sáng cho trẻ  noi theo gần  gũi yêu thương tôn trọng trẻ luôn chú ý lắng nghe, hiểu và tin tưởng trẻ, động  viên khen ngợi kịp thời khi trẻ có những kĩ năng sống phù hợp.  Hai cô không chỉ  học hỏi kinh nghiệm từ  đồng nghiệp mà còn thường  xuyên tham gia vào các diễn đàn về giáo dục lễ giáo trên trang web của trường  của nghành mở  rộng tích lũy thêm hiểu biết kinh nghiệm cho bản thân, cô có  thể  tìm nội dung khác nhau về  lễ  giáo về  biện pháp gợi ý giáo dục đạo đức   trẻ  cách khắc phục những hành vi tiêu cực. Giáo viên chủ  nhiệm luôn có ý   thức được vai trò của mình trong việc phát triển lễ giáo của trẻ  vì vậy trong   quá trình hoạt động của trẻ  cô cần cố  gắng hoàn thiện mình tốt hơn. Giáo  viên cần quan tâm đến ngôn từ nói vơi trẻ hằng ngày, phải luôn nhẹ nhành ân   cần với trẻ, không quát tháo hay to tiếng khi trẻ mắc lỗi luôn xưng hô với trẻ,   đồng nghiệp. phụ huynh vui vẻ đúng mực.  Người   thực   hiện:   H’   Noel   Niê   Brít   16
  17. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  Giải pháp 7: Giải  pháp phối hợp với phụ huynh Tuyên truyền nâng cao nhận thức về cách nuôi dạy con uốn nắn phát huy   hành vi tích cực cho trẻ khi  ở nhà cũng như trên lớp để đưa ra biện pháp hiệu   quả hơn phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục lễ  giáo cho   trẻ thông qua truyện cổ tích và ca dao. Để việc giáo dục đạt kết quả tốt tôi đã  phối hợp chặt chẽ với phụ huynh giáo dục lễ giáo cho trẻ không thể tách rời   khỏi gia đình vì giáo dục tình yêu là nội dung cơ  bản của việc giáo dục lòng   nhân ái cho trẻ  mà điểm xuất phát từ  gia. Thường xuyên trao đổi với phụ  huynh các biểu hiện liên quan đến nhân cách lễ giáo trẻ nắm bắt những thay   đổi trong hành vi thái độ trẻ khi  ở nhà cũng như trên lớp để đưa ra biện pháp  hiệu quả hơn, phối hợp các hoạt động có sự tham gia của bố mẹ và trẻ trong  các dịp lễ  như  : Hội thi bé với văn học, tổ  chức tham gia lễ  hội mùa xuân,  cuộc thi kể chuyện cổ tích theo rối nước. Giáo viên luôn trò chuyện với phụ huynh về các nội dung giáo dục hành   vi đạo đức phù hợp với trẻ, cha mẹ phải luôn làm gương và để ý đến hành vi  lời nói của mình để phụ huynh phối hợp dạy trẻ biết sống tốt với mọi người  c. Mối quan hệ giữa các giải pháp biện pháp Tuy mỗi giải pháp có những cách thức tổ  chức nội dung thể  hiện khác  nhau, nhưng nó có mối quan hệ mật thiết khăng khít là hỗ trợ cho nhau.  Trong  các giải pháp thực hiện thì giải pháp;   Xây dựng kế  hoạch cho từng chủ đề;  Giáo dục lễ  giáo cho trẻ  thông qua chuyện cổ  tích, cao dao, đồng dao  ở  mọi  lúc mọi nơi; Chuẩn bị  môi trường đồ  dùng đồ  chơi; Giải pháp cá thể  hóa là  tiền đề, các giải pháp còn lại là hỗ  trợ  tương tác. Giải pháp  xây dựng kế  hoạch cho từng chủ đề; Người   thực   hiện:   H’   Noel   Niê   Brít   17
  18. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  Giáo dục lễ  giáo cho trẻ  thông qua chuyện cổ  tích, cao dao, đồng dao  ở  mọi  lúc mọi nơi; giữ vai trò then chốt quyết định cho sự thành công của đề tài.  d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Qua quá trình thực hiện đề tài tôi thấy lóp chồi 1 của mình đã đạt được  những kết quả  như: 100% trẻ  ngoan ngoãn chào hỏi lễ  phép, các cháu biết  vâng lời và nhường nhịn bạn, biết đoàn kết khi chơi, biết đọc thơ  truyện cổ  tích, ca dao, đồng dao, hiểu nội dung truyện và kể  lại được câu chuyện, đọc   thơ diễn cảm biết thể hiện nét mặt điệu bộ, tham gia đàm thoại một cách sôi  nổi. Bảng kết quả so sánh Tôi nhận thấy thực hiện biện pháp này trẻ sẽ hoàn thiện được nhân cách,  Tổng số học  Đầu năm Cuối năm sinh Học sinh ngoan ngoãn, lễ  Học sinh ngoan ngoãn, lễ phép phép 34 Trẻ đạt % Chưa đạt % Trẻ đạt % Chưa đạt % 24/34: 70% 10/34: 30% 100% 0 % đạo đức của trẻ một cách nhẹ nhàng nhất không áp đặt gò bó có thể thực hiện  được mọi lúc mọi nơi. III. Phần kết luận, kiến nghị: 1. Kết luận: Sau một thời gian thực hiện đề tài với lòng say mê và sự kiên trì kết hợp   với các biện pháp như  trên tôi nhận thấy các cháu ngoan ngoãn lễ  phép, hình  Người   thực   hiện:   H’   Noel   Niê   Brít   18
  19. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  thành phát triển nhân cách, kĩ năng sống xây dựng cho trẻ những tri thức kinh   nghiệm về đạo đức giúp trẻ  nhận biết được điều tốt và xấu , giáo dục trẻ  ý  thức tự kỉ luật. Đã tạo cho trẻ  được sự  hứng thú trong giờ  làm quen văn học giờ  hoạt  động góc nhiều trẻ  thích chơi góc sách và nghệ  thuật hơn. Trẻ  cảm nhận  được những chuẩn mực đạo đức trong cuộc sống thường ngày. Giáo dục lễ  giáo không chỉ  thể  hiện trong giờ học mà còn trong các hoạt động. Giờ  chơi,  góc chơi trẻ biết hòa thuận không giành đồ chơi của nhau. Đối với mọi người   biết chào hỏi lễ  phép, biết nhường nhịn em nhỏ, biết yêu người tốt, lên án  người xấu, biết yêu thương an  ủi người thân, biết không nên làm bố  mẹ  phiền lòng.  Đi chơi biết bảo vệ cây xanh nhắc nhở mọi người cùng bảo vệ cây xanh  không hái hoa bẻ  cành. Từ  đó trẻ  có đức tính tốt ngăn nắp gọn gàng, biết tự  lập.  Vì vậy việc giáo dục đạo đức lễ giáo cho trẻ là vô cùng quan trọng như  đầu bài tôi đã nêu phải chăng văn học đóng phần quan trọng trong việc giáo   dục nhân cách con người, con người có phẩm chất đạo đức lòng yêu thương   con người giàu lòng nhân nghĩa khi trưởng thành thì phải có sự  mở  đầu hoàn  chỉnh và tốt đẹp . Vậy ngay từ bây giờ các bạn hãy cùng tôi làm điều này cho   đất nước sau này. 2. Kiến nghị: Nhà trường, Phòng Giáo Dục thường xuyên tổ chức chuyên đề “Giáo dục  lễ  giáo” để  giáo viên thảo luận về  các phương pháp tổ  chức mọi hoạt động  cho trẻ, trao đổi học hỏi rút kinh nghiệm trong chuyên môn, nâng cao tay nghề.  Người   thực   hiện:   H’   Noel   Niê   Brít   19
  20. Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 ­5 tuổi thông qua truyện cổ tích, ca dao, đồng  dao.  Trên đây là một số  giải pháp giáo dục lễ  giáo cho trẻ  4­5 tuổi tại lớp   chồi 1 trường Mầm non Ea Tung  đạt hiệu quả. Kính mong hội đồng khoa học  góp ý để bản thân tôi có thêm kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ./.                                                                   Krông Ana, ngày 20 tháng 03 năm 2017                                                                                            Người viết                                                                                 H’ Noel Niê Brit              NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ……………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………........................................ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN Người   thực   hiện:   H’   Noel   Niê   Brít   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2