intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

27
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp cho giáo viên có nhận thức đúng đắn về công tác bồi dưỡng chuyên môn; xây dựng các biện pháp nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường nhằm đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả giáo viên trong trường, giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, vào công cuộc đổi mới giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong

  1. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong MỤC LỤC TT Mục Trang 1 I. Phần mở đầu 3 2 1. Lí do chọn đề tài 3 3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4 4 3. Đối tượng nghiên cứu 4 5 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4 6 5. Phương pháp nghiên cứu 4 7 II. Phần nội dung 5 8 1. Cơ sở lí luận 5 9 2. Thực trạng 6 10 2.1. Thuận lợi – khó khăn 6 11 2.2. Thành công – hạn chế 7 12 2.3. Mặt mạnh – mặt yếu 8 13 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 8 14 2.5.  Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã   9 đặt ra  15 3. Giải pháp, biện pháp 11 16 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 11 17 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 11 18 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 17 19 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 17 Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 1
  2. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong 20 3.5. Kết quả khảo nghiệm 17 21 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của   18 vấn đề nghiên cứu 22 III. Kết luận, kiến nghị 19 23 1. Kết luận 19 24 2. Kiến nghị 19 CÁC DANH MỤC VIẾT TẮT ­ GV: Giáo viên ­ CBGV – NV: Cán bộ giáo viên – nhân viên  ­ TT 30: thông tư 30 ­ CGD: Công nghệ giáo dục Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 2
  3. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong        I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài        Trong xu thế phát triển của thế kỉ Công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước  và nhất là trong giai đoạn hội nhập kinh tế  quốc tế  (WTO), toàn cầu hóa trên  mọi phương diện hiện nay. Đòi hỏi giáo dục Việt Nam cũng đang từng bước đổi  mới và hoàn thiện mình để  theo kịp sự đổi mới của đất nước, sự  phát triển của  cộng đồng thế giới. Trước những đòi hỏi bức bách phải nâng cao hơn nữa chất  lượng giáo dục nhằm đáp  ứng được những yêu cầu của quá trình đổi mới, và  thực hiện tốt cuộc vận động hai không của Bộ giáo dục và đào tạo: “Nói không   với tiêu cực trong thi cử  và bệnh thành tích trong giáo dục” do vậy trong nhà  trường Tiểu học, chất lượng giáo dục là mối quan tâm hàng đầu. Đặc biệt là từ  khi thực hiện chương trình dạy học theo mô hình trường học Mới. Để  chất   lượng giáo dục thật sự  đạt như  mong muốn thì đòi hỏi đội ngũ phải nỗ  lực  không ngừng. Với một nhà quản lý, việc đầu tiên để  nâng cao chất lượng giáo   dục là xây dựng đội ngũ. Đội ngũ có vững vàng trong chuyên môn, bản lĩnh trong  ứng xử  các tình huống sư  phạm và có nhận thức đúng đắn về  công việc của  mình thì chất lượng giáo dục mới thật sự được cải thiện và nâng cao.          Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân,  trong đó đội ngũ  giáo viên  tiểu học tham gia vào việc quyết định chất lượng   hoạt động dạy học và giáo dục học sinh trong trường ; bởi lẽ lao động sư phạm  là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện,  luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ thuật sư phạm. Muốn phát huy khả  năng sáng tạo cũng như giúp học sinh phát triển tư duy trong môi trường học tập  luôn thay đổi thì mỗi nhà giáo phải gương mẫu, phải đảm bảo các yêu cầu về  năng lực nghề  nghiệp GV tiểu học. Khi bàn đến vai trò của những người thầy   trong sự  nghiệp giáo dục, Thủ  tướng Phạm Văn Đồng viết “Thầy giáo là một   nhân vật trọng tâm trong nhà trường, là người quyết định đào tạo nên những   con người mới xã hội chủ nghĩa. Vậy thầy giáo phải không ngừng vươn lên, rèn   luyện tu dưỡng về  mọi mặt để  thực sự  xứng  đáng là người thầy  giáo xã hội   chủ nghĩa”.  Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 3
  4. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong        Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên có tầm quan trọng   chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà  trường, tính đa dạng, phức tạp của hoạt dộng dạy – học đòi hỏi người lãnh đạo  nhà trường phải thường xuyên quan tâm chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao   trình độ lý luận và nghiệp vụ cho giáo viên.         Trong thực tế, nhận thức của một số giáo viên Tiểu học về  công tác bồi   dưỡng chuyên môn còn hạn chế, nhận thức chưa đúng, chưa đủ về vị trí, vai trò   công tác này trong nhà trường hoặc triển khai hoạt động này thiếu sự  tuân thủ  những nguyên tắc nhất định, nội dung của công tác bồi dưỡng chuyên môn nhiều   khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế  hoạch, biện pháp chỉ  đạo triển khai chưa   khoa học.       Vì vậy, công tác bồi dưỡng giáo viên là hết sức cần thiết và thường xuyên.   Hoạt động bồi dưỡng giáo viên tức là nâng cao tư  tưởng, chính trị, đạo đức và   chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Nhằm tạo ra được đội ngũ vừa hồng vừa  chuyên, đáp ứng được sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Một  nhà trường mà giáo viên được thường xuyên bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp  vụ  thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao và theo kịp xu hướng giáo dục  của thời đại.        Là người phụ trách công tác chuyên môn trong trường, bản thân tôi luôn trăn   trở điều này, làm thế nào để nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên, làm sao để  mỗi giáo viên thấy được vị trí của mình trong xã hội, trong chuyên môn, bản thân   họ còn non yếu ở những vấn đề gì để từ đó tích cực bồi dường và tự bồi dưỡng   để  nâng cao tay nghề  cho bản thân từng bước đáp  ứng với sự  đổi mới của sự  nghiệp giáo dục và của toàn xã hội. Chính vì thế  nên tôi chọn đề  tài:  “Một số   kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học   Lê Hồng Phong, xã Eana.” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.         a. Mục tiêu đề  tài: Giúp cho GV có nhận thức đúng đắn về  công tác bồi   dưỡng chuyên môn; xây dựng các biện pháp nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  ở  trường nhằm đẩy mạnh sự  phát triển về  chuyên môn, nghiệp vụ  cho tất cả giáo viên trong trường, giúp giáo viên có đủ  năng lực tham gia vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, vào công cuộc đổi   mới giáo dục. Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 4
  5. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong        b. Nhiệm vụ của đề  tài: Xây dựng cơ  sở  lý luận về  việc bồi dưỡng năng  lực chuyên môn cho giáo viên; nghiên cứu thực trạng của đơn vị  và đưa ra các   biện pháp trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.        3. Đối tượng nghiên cứu        Đội ngũ giáo viên trường tiểu học Lê Hồng Phong.       Biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Lê  Hồng Phong.        4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu         Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở  trường  tiểu học Lê Hồng Phong, xã Eana năm học 2014 – 2015 và học kỳ  I năm học   2015 – 2016.        5. Phương pháp nghiên cứu       ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu       ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế        ­ Phương pháp thống kê        ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp.        II. PHẦN NỘI DUNG        1. Cơ sở lý luận          Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên là các hoạt động học tập, làm tăng  thêm trình độ  hiện có về  kiến thức, kĩ năng, thái độ  nhằm giúp cho giáo viên  thực hiện có hiệu quả công tác dạy và học.         Nghiên cứu Chỉ thị số 22/2003/CT­BGD&ĐT ngày 5 tháng 6 năm 2003 của   Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra mục tiêu bồi dưỡng nhà giáo và cán  bộ quản lý giáo dục hằng năm là: “ Nâng cao nhận thức chủ nghĩa Mác Lê – nin,  tư  tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, chủ  trương chính sách   của nhà nước và của ngành, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ  theo  hướng cập nhật, hiện đại hóa phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam”.         Đội ngũ cán bộ  giáo viên là lực lượng quyết định sự  nghiệp giáo dục đào  tạo của đất nước. Chất lượng giáo dục của nhà trường cao hay thấp phụ thuộc  rất lớn vào tay nghề của giáo viên. Chính các thầy cô giáo trong nhà trường sáng  tạo ra giá trị cao quý nhất. Đó là những con người có đủ phẩm chất và năng lực   Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 5
  6. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong để tạo ra mọi giá trị  khác cho cuộc sống của bản thân, cho gia đình, cộng đồng  và cho đất nước.        Bất kỳ một nhà trường nào muốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  đều phải chú ý đên việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn của đội   ngũ giáo viên. Nghị  quyết TW 2 khoá VIII khẳng định: “ Đội ngũ giáo viên là  nhân tố quyết định giáo dục”.        Như vậy việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn đội ngũ cán bộ giáo  viên trở thành nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của ngành giáo dục nói chung và của   trường Tiểu học nói riêng.       Mặt khác, bồi dưỡng nguồn nhân lực là các hoạt động để  duy trì, nâng cao  chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, là điều kiện quyết định để nhà trường có   thể  đứng vững, thắng lợi trong môi trường cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Vì  vậy công tác bồi dưỡng và phát triển nhân sự cần phải thực hiện một cách có tổ  chức, có kế hoạch và luôn đổi mới cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Việc đào  tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên là toàn bộ  những hoạt động học  tập được tổ  chức bởi nhà trường, ngành giáo dục và các tổ  chức khác…. Việc   bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên giúp nhà trường không chỉ  giải quyết   những vấn đề  của hiện tại mà còn chuẩn bị  để  đáp  ứng những yêu cầu của  tương lai.           Mục đích của công tác bồi dưỡng giáo viên là:          ­ Việc bồi dưỡng giáo viên mang tính chiến lược, đây là công việc phải làm  thường xuyên, liên tục, lâu dài để  xây dựng một đội ngũ giáo viên đủ  về  số  lượng, phù hợp về  cơ  cấu và có chất lượng cao, phục vụ  cho chiến lược phát   triển lâu dài của nhà trường, của ngành. Mặt khác, công tác bồi dưỡng còn mang  tính cấp bách bởi nhà trường phải thực hiện ngay những yêu cầu của năm học,  những chỉ  đạo của ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục như  đổi mới   chương trình, SGK (sách giáo khoa), phương pháp dạy học…         ­ Công tác bồi dưỡng sẽ đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ  của tất cả mọi giáo viên, nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học trong nhà  trường.       ­ Tham gia hoạt động bồi dưỡng sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi khi tiếp cận  với chương trình dạy học theo mô hình trường học Mới, có thái độ  tích cực và  thích ứng với những thay đổi nhanh và thách thức của thời đại.         ­ Hoạt động bồi dưỡng được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú đặc  biệt là hình thức bồi dưỡng tại cơ  sở, tại trường góp phần xây dựng tinh thần   Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 6
  7. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong cộng tác, làm việc theo tổ, nhóm trong nhà trường, khuyến khích giáo viên làm  việc chăm chỉ, tích cực để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.        ­ Khi tham gia hoạt động bồi dưỡng thường xuyên sẽ  góp phần nâng cao ý  thức, phương pháp, kỹ năng, thói quen tự học của giáo viên.  Công tác bồi dưỡng  còn giúp giáo viên có khả năng tự  đánh giá tốt hơn khi họ hoàn thành công việc  và có sự tiến bộ trong công việc.         Việc nâng cao chất lượng đội ngũ và cán bộ  quản lý giáo dục theo hướng  đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đội ngũ, lối sống,   lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của nhà giáo để đáp ứng yêu cầu  giảng dạy theo phương pháp và hình thức dạy học mới và việc đánh giá học sinh   (HS) tiểu học theo TT 30/2014/TT­BGDĐT.        2. Thực trạng        2.1. Thuận lợi, khó khăn        Trường tiểu học Lê Hồng Phong nằm trên địa bàn thôn Tân Thắng, x ã Eana.  Cơ  sở  vật  chất  nhà trường tương  đối  đầy  đủ. Khuôn viên trường rộng rãi,  thoáng mát nên tạo được môi trường giáo dục thân thiện, thuận lợi cho việc tổ  chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, hình thành các nhân cách và tri  thức cho học sinh tiểu học và rèn luyện những kiến thức, kỹ năng bậc học. Năm  học 2015 ­2016 có 24 lớp với tổng số học sinh là 557 em. Tổng số CBGV – NV :  51 đồng chí trong đó:         Cán bộ quản lý: 3 đồng chí; giáo viên giảng dạy: 40 đồng chí; nhân viên 6  đồng chí.                 Nhà trường được sự  quan tâm của các cấp  ủy Đảng, chính quyền địa   phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT.         Đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, có tính tự  giác, có  tinh thần trách nhiệm. Về cơ bản họ đã chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị, Nghị  quyết, chủ  trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy   định của ngành. Đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường rất tích cực, có ý thức  trách nhiệm trong các hoạt động, trong việc bồi dưỡng chuyên môn. Tất cả giáo   viên luôn ủng hộ các hoạt động chuyên môn trong trường được lãnh đạo trường   đánh giá cao.        Lãnh đạo trường đã nhận thức được vấn đề này nên đã có nhiều biện pháp,  kế hoạch để chỉ đạo công tác này như thông qua kiểm tra, dự giờ góp ý, tổ chức  các hội thi. Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 7
  8. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong         Bên cạnh những thuận lợi trên trong công tác bồi dưỡng năng lực chuyên   môn cho giáo viên trường còn gặp một số khó khăn:           Trình độ  chuyên môn cũng như  khả  năng nhận thức của giáo viên không  đồng đều; giáo viên lớn tuổi nhiều nên việc tiếp cận, đổi mới phương pháp còn  chậm, kinh nghiệm về  chuyên môn chưa có, đội ngũ giáo viên vần còn nhiều   hạn chế về giảng dạy, công tác.         Ngoài ra trường có 3 phân hiệu cách nhau xa (3km) dẫn đến việc quản lý,   bồi dưỡng gặp khó khăn. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thiết bị và đồ dùng dạy  học còn hạn chế.                Học sinh sống trên 5 thôn buôn, đa số  các em là con nông dân lao động   nghèo nên có một số trở ngại trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  cho học sinh.        Yêu cầu của chương trình mô hình trường học mới là học sinh khi học lên  lớp 2 phải biết đọc và viết thành thạo, thì mới tự học được, nhưng thực tế vẫn  còn tỉ lệ học sinh dân tộc yếu Tiếng Việt .        Học sinh thiếu kĩ năng sống  do vốn tiếng Việt ít như với điểm trường Buôn  Drai 100% học sinh là người dân tộc thiểu số; điểm trường buôn Eana có 50%  học sinh là dân tộc thiểu số do đó khi thực hiện Mô hình mới học sinh hoạt động  còn trầm, vốn từ vựng còn nghèo nàn, sự rụt rè thiếu tự tin khi giao tiếp.        2.2. Thành công ­ hạn chế         * Thành công          Trình độ chuyên môn  giáo viên trong trường có chiều hướng phát triển tích  cực hơn. Chất lượng giảng dạy của giáo viên, học sinh được nâng cao hơn năm   trước. Đặc biệt là thay đổi cách dạy, cách học mới cho cả giáo viên và học sinh   phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục hiện đại. Công tác tự học, tự rèn của  giáo viên được cập nhật thường xuyên hơn.          Đội ngũ giáo viên ý thức được việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên  môn là nhiệm vụ của mỗi cá nhân nên đa số giáo viên có ý thức tự học tự rèn tốt,   chất   lượng   giáo   dục,   kết   quả   các   cuộc   thi   cấp   huyện,   cấp   tỉnh   ngày   càng  tăng.chất lượng giáo dục học sinh thực hiện theo chương trình VNEN được nâng  lên rõ rệt. Phụ huynh học sinh tham gia vào việc hỗ trợ học sinh học tập và rèn  kĩ năng sống cho các em có hiệu quả, tạo sự tin tưởng cho phụ huynh học sinh   với kết quả học tập của con em mình.    Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 8
  9. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong          Đã áp dụng thực tế, có được kết quả  khảo nghiệm, rút ra được các biện  pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của trường.          * Hạn chế         Một số buổi sinh hoạt chuyên môn khối thiếu sự dẫn dắt, giám sát của lãnh  đạo nhà trường.         Vẫn có giáo viên còn hạn chế về kiến thức, về kỹ năng sư phạm trong việc   sử  dụng các hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, công tác chủ  nhiệm lớp, …          2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu         * Mặt mạnh  Đề  ra được các biện pháp thực hiện đúng với thực tế  trình độ  giáo viên,  được đồng tình thống nhất cao của tập thể  giáo viên, có sự  hỗ  trợ  của đồng  nghiệp có trình độ  chuyên môn vững vàng cùng tham gia thực hiện, sinh hoạt   chuyên môn định kì của các tổ chuyên môn, góp ý đánh giá các hoạt động chuyên   môn của giáo viên. Chuyên môn nhà trường tích cực sinh hoạt chuyên môn định  kỳ, tổ chuyên môn sinh hoạt thường xuyên và có hiệu quả áp dụng cao, trao đổi   được nhiều kinh nghiệm hay với đồng nghiệp.       *  Mặt yếu        Nội dung sinh hoạt chuyên môn ở  các tổ  chuyên môn chưa đa dạng, nhiều  hình  thức. Lãnh đạo trường tham gia sinh hoạt cùng với tổ  chưa được thường  xuyên.        2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động          Bản thân nhận thức được yêu cầu của giáo dục hiện nay, trong công tác  quản lý chuyên môn. Tổ chức các hoạt động chuyên môn ( qua kiểm tra. dự giờ,  …), qua thực thực tế  tình hình giáo viên  ở  trường đã phân loại được trình độ  chuyên môn của mỗi giáo viên, theo dõi ghi chép, đánh giá những tồn tại thường  xuyên rút  kinh  nghiệm  qua  từng tháng,  năm hoạt  động,  tổng  hợp, phân  loại  những việc giáo viên cần bồi dưỡng để có ý tưởng viết nên đề tài này.        Đa số  đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường rất tích cực, có ý thức trách  nhiệm trong các hoạt động, trong việc bồi dưỡng chuyên môn. Tất cả  giáo viên  luôn ủng hộ các hoạt động chuyên môn trong trường được lãnh đạo trường đánh  giá cao. Bên cạnh đó việc bồi dưỡng chuyên môn  ở  một số  giáo viên còn hạn   chế, bởi: Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 9
  10. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong        Một số giáo viên tuổi cao nên khả năng ứng dụng công nghệ  thông tin hạn  chế; Vẫn có giáo viên chưa thật sự tâm huyết với nghề, điều kiện gia đình khó  khăn nên còn nặng về việc chăm lo cho đời sống vật chất. Khả năng nhận thức  của giáo viên không đồng đều;  Ý thức tự  giác của một số  giáo viên chưa cao:   chưa chịu khó rèn luyện và học hỏi kinh nghiệm, làm việc chưa đưa hết khả  năng,…        2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.         Đội ngũ: số lượng và trình độ giáo viên Trình độ chuyên môn GV T.số  T.số Đảng  N Năm học Đại  Cao  Trung  GV CBQL viên ữ Ghi chú học đẳng cấp 2014­2015 42 03 23 46 16 23 03 2015­2016 41 03 24 45 17 22 02         Đội ngũ giáo viên trong trường cơ  bản đủ  về  số  lượng và cơ  cấu các bộ  môn, 100% giáo viên có trình độ  đạt chuẩn, trong đó giáo viên trên chuẩn đạt  95%. Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối đồng đều, vững vàng  nhiệt tình trong giảng dạy và các hoạt động khác của nhà trường, có đạo đức  tốt, tác phong sư phạm nhà giáo chuẩn mực, chấp hành tốt các chủ trương chính  sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hầu hết các đồng chí giáo viên đều nắm   rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học, gương mẫu, nhiệt tình trong các hoạt động  giảng dạy. Trường có 19/41 giáo viên đã tham gia dự  thi và đạt giáo viên dạy  giỏi cấp huyện. Bên cạnh đó một bộ  phận giáo viên có tuổi đời có thâm niên  trong nghề  nghiệp cao, là người dân tộc thiểu số  tuy nhiệt tình trong công tác  nhưng chậm trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đáp  ứng nhu cầu chưa  cao .        Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực chuyên môn là:         Một số  giáo viên nữ, đang trong thời kỳ  nuôi con nhỏ  nên cũng hạn chế  trong việc bồi dưỡng chuyên môn; nhiều giáo viên trong trường kinh tế còn khó   khăn, chồng làm nông nghiệp lại phải nuôi các con ăn học…. Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 10
  11. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong       Mặt khác việc nâng cao ý thức học tự bồi dưỡng của mỗi cán bộ  giáo viên   còn hạn chế. Đây là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng chuyên  môn trong nhà trường.       Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong   đã đáp ứng được yêu cầu nâng cao dân trí nhưng bước vào thời kỳ công nghiệp   hoá, hiện đại hoá đất nước, thời kỳ đổi mới toàn diện đồng bộ  của ngành giáo  dục thì đội ngũ cán bộ  quản lý phải tìm ra những biện pháp thích hợp để  bồi  dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu đặt ra hiện nay.        Nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp bách của vấn đề bồi dưỡng đội   ngũ giáo viên trong giai đoạn hiện nay lãnh đạo nhà trường đã quan tâm đến việc   giáo dục chính trị  tư  tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên thông  qua các đợt học tập chính trị, Nghị quyết, nhà trường đã bồi dưỡng cho giáo viên  nhận thức được vai trò trách nhiệm của người giáo viên trong giai đoạn mới.  Ngoài ra, trường có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ngay  từ đầu năm học, thể hiện cụ thể trong việc xây dựng kế hoạch tháng, kỳ, năm.   Nhà trường bố  trí phân công hợp lý các giáo viên đi dự  lớp chuyên đề  do Sở  và  Phòng GD&ĐT cũng như Cụm chuyên môn tổ chức. Thường xuyên tổ chức hội   giảng, thao giảng để  trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và lựa chọn phương pháp  giáo dục. Nhà trường đã thành lập các tổ  tư  vấn như: tư vấn đánh giá học sinh   tiểu học theo TT30 của BGD; tổ  tư  vấn VNEN, tiếng Việt 1 CGD ho ạt  động   thường xuyên và tư vấn kịp thời giúp GV điều chỉnh và rút kinh nghiệm, sửa sai   kịp thời những thiếu sót và chưa phù hợp. Hơn nữa giáo viên phải tìm hiểu   nghiên cứu dự giờ có thể dạy các khối lớp kế cận khi cần thiết phải điều động.         Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chuyên môn  của giáo viên thông qua thời khoá biểu, kế hoạch giảng dạy, giáo án, dự giờ,… để  đánh giá việc thực hiện chuyên môn của giáo viên, kịp thời nhắc nhở, sửa   chữa bổ  sung những thiếu sót của giáo viên khi thực hiện quy chế  chuyên môn  hàng tuần, hàng tháng. Ban giám hiệu kiểm tra kế hoạch hoạt động của từng tổ  chuyên môn, biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn để có kế hoạch chỉ đạo phù hợp   và nâng cao sinh hoạt tổ. Việc chỉ  đạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho   giáo viên được tiến hành theo kế  hoạch cụ  thể, chi tiết, khoa học có phân cấp   quản lý chặt chẽ, phân công nhiệm vụ rõ ràng (đề cao vai trò của các tổ trưởng  chuyên môn), thiết lập một cơ cấu quản lý đồng bộ thống nhất để  phát huy ưu   điểm, khắc phục nhược điểm nhằm từng bước nâng cao trình độ  chuyên môn   nghiệp vụ chất lượng đội ngũ giáo viên.  Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 11
  12. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong         Đẩy mạnh công tác tự  học, tự  bồi dưỡng của giáo viên. Nhận thức được   công tác tự học tự bồi dưỡng là công việc thường xuyên liên tục của mỗi cán bộ  giáo viên để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  cũng như  các phẩm chất   cấn thiết khác, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để  cán bộ  giáo viên có   cơ hội đi học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.        Chú trọng công tác nghiên cứu khoa học đúc rút kinh nghiệm của giáo viên.   Ngay từ  đầu năm Ban giám hiệu chỉ  đạo cho giáo viên đăng ký tên đề  tài, tên  sáng kiến kinh nghiệm để  giáo viên có kế  hoạch tự  nghiên cứu và hoàn thành  SKKN vào cuối tháng 1.  Nhà trường thành lập Hội đồng khoa học để giáo viên  báo cáo sáng kiến kinh nghiệm của mình và tiến hành đánh giá phân loại sáng   kiến kinh nghiệm. Chú trọng các sáng kiến kinh nghiệm hay đem vận dụng,  nhân rộng cho giáo viên học tập và có phần thưởng xứng đáng cho sáng kiến  kinh nghiệm có giá trị.         Bên cạnh các việc làm trên nhà trường còn có kế  hoạch giao cho các giáo   viên có năng lực chuyên môn vững vàng  điều chỉnh Hướng dẫn học và dạy các   tiết mẫu để GV trao đổi chuyên môn nghiên cứu bài học và học hỏi chuyên môn,  tổ chức thao giảng, hội giảng để giáo viên trong tổ học tập kinh nghịêm, tự  đối  chiếu với bản thân, rút ra những điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần  khắc phục. Ban giám hiệu tạo mọi điều kiện để  giáo viên tương trợ  kèm cặp  lẫn nhau về  chuyên môn để  cùng nhau tiến bộ  tạo chất lượng đồng đều trong  đội ngũ. Nhà trường đặt ra yêu cầu cao đối với giáo viên về tác phong làm việc,   nghiên   cứu   khi   học,   tâm   huyết   với   nghề,   chủ   động   nghiên   cứu   nắm   vững  chương trình nội dung sách giáo khoa, Hướng dẫn học toàn cấp học, môn học   mạnh dạn trong đổi mới phương pháp dạy học.       Từ những việc làm trên đã giúp giáo viên ý thức được: Muốn tự khẳng định  mình có uy tín thực của nhà giáo thì không có con đường nào khác là phải cố  gắng tự học, tự bồi dưỡng của bản thân để nâng cao kiến thức, tay nghề.        Muốn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng chuyên môn đạt  kết quả tốt, Ban giám hiệu nhà trường cần tìm ra biện pháp toàn diện tổng hợp,   vừa cụ  thể  vừa thiết thực phù hợp với thực trạng đội ngũ nhà trường. Đây là  một việc làm khó, đòi hỏi người lãnh đạo phải có đủ  phẩm chất, năng lực và  tâm huyết với nghề. Nếu không xây dựng, bồi dưỡng được đội ngũ sư  phạm  thành một tập thể sư phạm đủ về số lượng mạnh về chuyên môn, đồng đều về  năng lực thì không thể nâng cao được chất lượng dạy và học. Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 12
  13. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong          Điều quan trọng nhất vẫn là làm thế  nào để  có hiệu quả, biến những lý   thuyết trên  sách vở  thành các hoạt động cụ  thể, mang tính thường xuyên. Đó  chính là biết và thành thạo công việc giảng dạy.        3. Giải pháp, biện pháp         3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp        Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là công việc   không bao giờ  kết thúc. Mục đích của công tác này là nhằm đẩy mạnh sự  phát  triển về  chuyên môn, nghiệp vụ  cho tất cả giáo viên, cán bộ  và nhân viên trong   nhà trường giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào việc nâng cao chất lượng   dạy và học, vào công cuộc đổi mới giáo dục. Nâng cao sự hiểu biết về chính trị  và các vấn đề về giáo dục nói chung, giúp cho đội ngũ giáo viên theo kịp và đáp   ứng tốt các yêu cầu đòi hỏi của xã hội. Đây chính là mục tiêu chính của công tác   bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.           3.2. Nội dung, biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở  trường.         * Vai trò của cán bộ quản lý trong công tác bồi dưỡng giáo viên               Cán bộ  quản lý trước hết phải là tấm gương tiêu biểu về  quá trình bồi  dưỡng và tự  bồi dưỡng. Quan trọng nhất là phải luôn khẳng định trình độ  năng   lực chuyên môn của mình trong tập thể sư phạm.         Trong thực tế, chỉ có tự học mới có thể có điều kiện giúp chúng ta học tập   được thường xuyên và suốt đời. Tự  học là một cách tự  bồi dưỡng, tự  làm giàu  kiến thức cho mình vừa đơn giản, tiết kiệm vừa hiệu quả. Vì vậy trách nhiệm  của người quản lý giáo dục là phải suy nghĩ, tìm biện pháp để thổi lên ngọn lửa  của phong trào tự học, tự bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức:   như  tổ  chức các cuộc hội thảo, trao đổi về  kinh nghiệm tự  học, giúp giáo viên  định hướng việc tự học, tự bồi dưỡng. Xác định được những nội dung cần phải   tự  học, tự bồi dưỡng và cách tự học, tự  bồi dưỡng như thế nào? Cung cấp cho   giáo viên các thông tin, tài liệu, giới thiệu và hướng dẫn cách học các loại sách  báo, tạp chí  ở  thư  viện , phòng đọc, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên thực  hành việc tự học, tự bồi dưỡng.         Bản thân mỗi đồng chí trong lãnh đạo trường phải vững vàng về  chuyên  môn, không ngừng tự nâng cao về chuyên môn, chịu đọc và chịu học hỏi anh chị  em giáo viên.  Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 13
  14. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong        Một trong những nhiệm vụ của lãnh đạo trường là dự giờ của giáo viên và  đánh giá tiết dạy. Nếu là những lời nhận xét xác đáng, giúp ích cho giáo viên rất   nhiều và ngược lại nếu là những lời nhận xét chung chung, thậm chí sai về kiến   thức cơ bản thì sự nhìn nhận của giáo viên đối với Ban giám hiệu sẽ giảm đi rất   nhiều.         Lãnh đạo trường đã coi việc xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi là nhiệm vụ  quan trọng hàng đầu của mình, bởi nó không chỉ tạo nên những học sinh giỏi mà  quan trọng hơn nhiều là nó nâng cao mặt bằng giáo viên cho tất cả các lớp trong  trường.         Có thể nói, tiêu chuẩn cao nhất để đánh giá giáo viên là sự tiến bộ về mọi  mặt của học sinh do mình phụ  trách “ Muốn có học sinh giỏi phải có thầy giáo  giỏi”. Người cán bộ quản lý coi việc xem xét, đánh giá giáo viên theo chất lượng   giảng dạy là biện pháp cốt lõi của công tác quản lý.         * Bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, nhận thức chính trị cho đội ngũ giáo viên.        Giáo dục lý tưởng gắn liền với bồi dưỡng phẩm chất nghề nghiệp cho cán   bộ  giáo viên. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên được tiếp xúc  với các phương tiện thông tin báo chí, phổ  biến những chủ  trương, chính sách  của Đảng, nhà nước và chính sách địa phương qua học tập chính trị  đầu năm   học, trong năm học.              Tổ  chức học tập, quán triệt các văn bản, chỉ  đạo đổi mới giáo dục phổ  thông của nhà nước, của ngành trong năm học, để  đưa vào kế  hoạch thực hiện   của cá nhân, tổ  chuyên môn vào các nội dung thi như thi giáo viên dạy giỏi, các   buổi sinh hoạt.        Ngoài ra còn hướng cho giáo viên cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động  mọi lực lượng tham gia thực hiện đổi mới giáo dục. Năm học 2014­2015 nhà   trường tiếp tục thực hiện dự án VNEN do vậy qua 2 năm thực hiện toàn bộ cán   bộ  quản lý và giáo viên đều nhận thấy khi thực hiện Mô hình trường học mới  Việt Nam, nội dung chương trình  các lớp không có sự thay đổi mà chỉ là sự thay  đổi về phương pháp dạy học, cách học của trò và cách tổ chức lớp học của thầy   nên nhà trường đã tập trung bồi dưỡng đội ngũ về  Tổ chức lớp học và phương  pháp dạy học các môn học. Các đợt tập huấn từ Tỉnh đến thành phố nhà trường   đều tham gia và số  lượng cán bộ, giáo viên tham gia đều vượt quá so với quy   định. Khi đã nắm bắt được nội dung, tinh thần đổi mới nhà trường triển khai,   mở  ngay hội thảo, chuyên đề  cấp trường. Đã có nhiều hội thảo, chuyên đề  mà   thông qua việc tổ  chức đã nâng cao tay nghề  chuyên môn cho cán bộ  quản lý,   Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 14
  15. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong giáo viên nhà trường như: Hội thảo về  Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực cho  Hội đồng tự  quản, nhóm trưởng; Kinh nghiệm trong việc huy động cộng đồng  và cha mẹ  HS tham gia vào Mô hình trường học mới. Rồi các chuyên đề  về  phương pháp tổ  chức dạy học các môn như: Luân phiên nhóm trưởng trong tổ  chức lớp học VNEN ; Dạy học theo Mô hình VNEN có sử  dụng phương pháp  “Bàn tay nặn bột”; Điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học để  phát huy tính tích cực  của học sinh; Cách kiểm soát chất lượng;...         Hội thảo tổ  chức cấp trường đều có kế  hoạch, có sự  chuẩn bị  kỹ  về  nội   dung, hình thức nên cán bộ, quản lý và giáo viên nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm   hay. Chính từ việc chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân mà những điển hình đã được  nhân rộng ngay trong trường. Những giáo viên ngày đầu còn bỡ ngỡ khi thao tác  về  tổ  chức lớp học thì nay đã đủ  tự  tin để  chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với  đồng nghiệp ở các trường bạn.        Khi tổ chức chuyên đề bồi dưỡng giáo viên, nhà trường chú ý kết hợp với tổ  chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Các chuyên đề được chuẩn   bị  rất kỹ  từ  việc xây dựng kế  hoạch đến việc tổ  chức thực hiện gồm: cử  GV   dạy thực hành, những người dự  cùng suy ngẫm, thảo luận, chia sẻ… Chính từ  các chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn cán bộ  quản lý và giáo viên đã được nâng  cao năng lực sư  phạm, khuyến khích cá nhân tự  học và sáng tạo vì quyền lợi   đích thực của học sinh.       * Chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy         Để  nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ  chuyên môn, những cán bộ  quản lý   phải xây dựng một nề nếp sinh hoạt cụ thể.  Ở trường tôi, lãnh đạo trường quy   định tổ  chuyên môn sinh hoạt: 2 tuần/lần, lãnh đạo nhà trường thay phiên sinh  hoạt chuyên môn với các khối để  trực tiếp trao đổi, thảo luận và chỉ  đạo kịp   thời những vấn đề còn thiếu sót, khó khăn. Mỗi tháng Ban giám hiệu thống nhất   trước với các tổ  trưởng chuyên môn để  phổ  biến những nội dung cơ  bản của   buổi họp tổ.         Ví dụ 1: Sinh hoạt chuyên môn về phương pháp dạy học: Chúng tôi quan tâm  đến những vấn đề  cụ  thể  mà giáo viên quan tâm, vướng mắc, khó khăn cần  được chia sẻ, hỗ  trợ  trong hoạt động dạy học. Chính vì vậy ngay từ  đầu năm   chúng tôi đã xây dựng những tiết dạy chuyên đề, phân công giáo viên dạy minh  họa. Với Mô hình Trường học mới, việc dự giờ của giáo viên cũng có nhiều thay  đổi, giáo viên dự giờ không ngồi yên một chỗ, không chăm chăm quan sát người   dạy mà quan sát chủ  yếu là các hoạt động học tập và thái độ  của HS, quan sát   cách làm việc của Hội đồng tự  quản lớp học và đội ngũ trưởng nhóm học tập,  Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 15
  16. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong quan sát xem HS có tham gia hoạt động tích cực, có say sưa hứng thú với bài học  hay không và sự  hỗ  trợ  của giáo viên đối với HS xem có kịp thời hay không,...  Trong quá trình dự giờ người dự có thể  ghi hình toàn bộ  dễn biến của tiết dạy   bằng máy quay hoặc điện thoại. Đây chính là hình thức dự  giờ  theo VNEN và   cũng chính là một trong những hình thức đổi mới của sinh hoạt tổ  chuyên môn  theo nghiên cứu bài học.         Ví dụ 2: Sinh hoạt chuyên môn qua việc làm đồ dùng dạy học: Dạy học theo  tài liệu 3 trong 1 của Dự  án, giáo viên đã không còn phải vất vả  soạn bài như  trước, tuy nhiên để  có những tiết học thực sự  hiệu quả  thì mỗi giáo viên cần  nghiên cứu kĩ bài học và chuẩn bị chu đáo đồ  dùng dạy học. Chính vì vậy ngay   từ  đầu năm học trong các hoạt động sinh hoạt tổ  chuyên môn chúng tôi đã tổ  chức cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy học. Qua các buổi sinh  hoạt đó tạo đều kiện cho giáo viên được thỏa sức sáng tạo cùng nhau thiết kế  những bộ đồ dùng có thể sử dụng chung cho các lớp trong khối.          Ví dụ 3:  Sinh hoạt chuyên môn về nội dung phụ huynh và cộng đồng tham   gia vào giáo dục. Mô hình trường học mới xây dựng mối quan hệ  chặt chẽ,  tương tác giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng. Qua những nội dung chia sẻ  trong sinh hoạt tổ chuyên môn đã giúp mỗi giáo viên lựa chọn cho mình các thức   tuyên truyền tới phụ huynh và cộng đồng sao cho hiệu quả.          Các đồng chí giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ bàn bạc  với nhau  việc thực hiện chương trình, việc giảng dạy những bài khó, cách sử  dụng đồ dùng dạy học sao cho hiệu quả nhất.          Chính vì thế, từ nhiều năm nay, chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn   đã được nâng cao rõ rệt. Khi các tổ sinh hoạt chuyên môn lãnh đạo trường phân   công người trực tiếp dự  các buổi sinh hoạt hoặc kiểm tra buổi sinh hoạt thông  qua sổ  ghi chép của khối. Đặc biệt là các buổi sinh hoạt chuyên môn không chỉ  dừng lại ở việc kiểm tra tiến độ chương trình, trao đổi bài dạy khó, mà các đồng   chí giáo viên còn trao đổi với nhau cách hướng dẫn học sinh giải các bài văn hay,   toán khó theo cách  cách ngắn gọn, phù hợp với đặc điểm học sinh của trường..              Ban giám hiệu cần chọn người tổ  trưởng chuyên môn là người giỏi về  chuyên môn, có uy tín với đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công  việc và có khả năng lãnh đạo tổ của mình. Những vấn đề gì ngoài khả năng giải  quyết của tổ, tổ  trưởng sẽ  kiến nghị với Ban giám hiệu để  tìm biện pháp giải  quyết kịp thời. Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 16
  17. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong        * Thực hiện có hiệu quả kế hoạch thăm lớp, dự giờ  và tổ  chức tốt hội thi   giáo viên dạy giỏi cấp trường hàng năm.         Thực tế cho thấy, do trình độ của giáo viên không đồng đều nên việc giảng   dạy không đều tay, chất lượng học tập của học sinh bị hạn chế. Vì vậy để nâng  cao chất lượng giảng dạy, Ban giám hiệu cần có kế hoạch dự giờ thường xuyên  ( báo trước và đột xuất ). Việc dự giờ không thể tuỳ tiện, đối với người cán bộ  quản lý, khi dự  giờ  nhanh chóng hiểu và phân tích cái hay, phần chưa thể hiện   được trong bài giảng của giáo viên.               Phát động phong trào thao giảng, h ội giảng, thi giáo viên dạy  giỏi cấp  trường trong năm học. Đó là một dịp để  mọi giáo viên đều phải cố  gắng thể  hiện khả  năng của mình trước  đồng nghiệp. Vì vậy các  đồng chí giáo viên  nghiên cứu bài rất kỹ, làm đồ  dùng dạy học bổ  sung để  phục vụ  cho bài giảng   của mình. Do đó chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng lên rõ rệt.      Chính vì việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch nên lãnh đạo trường đã phát  hiện ra những giáo viên có tài năng, cử  đi thi giáo viên dạy giỏi các cấp và đạt   giải cao. Đồng thời cũng kịp thời giúp đỡ các đồng chí giáo viên còn non yếu về  tay nghề  vươn lên trong chuyên môn. Qua mỗi tiết dự  giờ, lãnh đạo trường  không chỉ chú trọng vào việc xếp loại tiết tốt hay khá mà chú ý nhiều vào những  cái được, chưa được, để góp ý cho giáo viên ... để từ đó giáo viên sẽ rút ra được   kinh   nghiệm,   dành   nhiều   thời   gian   hơn   nữa   cho   việc   tự   học   của   bản   thân.  Thường xuyên dự giờ thăm lớp và được góp ý kịp thời là biện pháp nhanh nhất   giúp GV có hướng khắc phục những sai sót, những lệch lạc trong chuyên môn,  từ đó tạo cơ hội để giáo viên phát huy khả năng sáng tạo và biết vận dụng linh   hoạt phương pháp hiện đại vào chương trình một cách hiệu quả nhất.        Nhờ thực hiện tốt các biện pháp trên mà trong những năm gần đây, năng lực  giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong trường tôi nâng lên rõ rệt.         *  Bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi các cấp        Muốn đẩy mạnh phong trào dạy tốt, điều quan trọng là phải xây dựng được  mũi nhọn về  giáo viên. Muốn có giáo viên giỏi, lãnh đạo trường cần khuyến   khích, động viên các đồng chí giáo viên trẻ đăng ký thi giáo viên dạy giỏi và có   kế hoạch bồi dưỡng để họ có hướng phấn đấu đi lên.        Muốn có trò giỏi, trước hết phải có thầy giỏi. Thầy giỏi  ở đây không phải  chỉ  giỏi về  chuyên môn mà trước hết phải là người có tâm huyết với nghề  nghiệp, có trách nhiệm cao với học sinh và mẫu mực về đạo đức, tác phong, lối   Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 17
  18. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong sống. Có như vậy mới được học sinh kính trọng, mới là: “ Tấm gương sáng để   học sinh noi theo”.       Vào đầu năm học, khi các đồng chí giáo viên ở từng khối lớp đã đăng ký các   danh hiệu thi đua, lãnh đạo trường cần có kế  hoạch giúp đỡ  để  đồng chí đó  được bồi dưỡng thêm về  chuyên môn như: tổ  chức các tiết dạy  ở  trường để  đồng nghiệp và lãnh đạo trường góp ý, hoặc cho đi dự các chuyên đề mà Phòng   giáo dục tổ chức để nâng cao tay nghề ...           Thông thường giáo viên rất ngại đăng ký giáo viên dạy giỏi nhưng lãnh   đạo trường đã động viên, giúp đỡ  bằng nhiều cách như  cùng soạn bài, để  giáo   viên dạy thử, rút kinh nghiệm thật tỉ mỉ và trao đổi chân tình để giáo viên có bài   giảng sâu sắc, phong phú. Và xác định cho giáo viên thấy rõ “Mỗi lần các đồng  chí dự  thi giáo viên dạy giỏi là các đồng chí lại giàu có thêm kho kiến thức về  kinh nghiệm sư phạm”.           *  Tổ chức các chuyên đề:        Một công việc không kém phần quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục  là: lãnh đạo trường khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên đi dự  các chuyên  đề về đổi mới phương pháp giảng dạy các bộ môn do Phòng giáo dục tổ chức ở  các trường trong huyện. Các đồng chí giáo viên đều nhận thức được rằng đổi  mới phương pháp dạy học là vấn đề  cấp thiết nhưng đổi mới như  thế  nào thì  còn lúng túng.        Để thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp, hàng năm lãnh đạo trường nhà   trường đều có kế  hoạch triển khai một số  chuyên đề  cần thiết, phục vụ  cho  việc đổi mới phương pháp giảng dạy  ở  một số  môn nhất định. Đặc biệt chú  trọng các chuyên đề  thực hành tiết dạy có sự  điều chỉnh nội dung và phương   pháp dạy học theo VNEN; phân hóa đối tượng học sinh và kết hợp với đánh giá   thường xuyên học sinh theo TT 30. Sau mỗi tiết dạy tập trung phân tích và chia  sẻ, rút kinh nghiệm để thực hiện. (sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu   bài học)       Ví dụ: Nếu năm học trước đã triển khai chuyên đề  Điều chỉnh hướng dẫn   học môn Toán, Tập đọc, Tự  nhiên xã hội, Lịch sử  và Địa lý, thì năm sau có thể  chuyển sang các chuyên đề Tập làm văn, Luyện từ và câu; Khoa học…         Mỗi khi tổ  chức chuyên đề   ở  cụm, phòng giáo dục, lãnh đạo trường nhà  trường đều tạo điều kiện để  các đồng chí khối trưởng sẽ  tham dự  . Sau đó có   kế hoạch triển khai chuyên đề  đó  ở  trường mình, mời tất cả  giáo viên dự, trao   đổi ý kiến và rút ra phương pháp giảng dạy hợp lý nhất của môn đó để các giáo  Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 18
  19. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong viên học tập và làm theo. Sau mỗi lần tổ chức chuyên đề, các đồng chí giáo viên   nắm được sâu hơn về phương pháp giảng dạy cũng như yêu cầu cơ bản của bộ  môn đó.        *  Tổ chức rút kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy học         Qua mỗi hoạt động như  dự  giờ, chuyên đề  của trường, hoặc tổ, … phân  công cho mỗi tổ, mỗi giáo viên trong tổ  (đối với chuyên đề, hoạt động của tổ)   thực một nội dung mỗi kỳ sinh hoạt tổ, nhóm phải báo cáo một giáo án (sẽ dạy,  hoặc thực hiện trong tuần sau), trình bày rõ ý tưởng soạn, hoạt động cách tổ  chức cho học sinh hoạt động trong tiết dạy, tổ nhóm góp ý. Trong buổi sinh hoạt   lần sau báo cáo kết quả thực hiện để rút kinh nghiệm. Phụ trách chuyên môn lập   kế hoạch dự giờ để cùng trao đổi, rút kinh nghiệm tiết dạy hoặc một hoạt động  cho toàn thể giáo viên hoặc trong tổ.        Hiệu trưởng cần có hình thức đặc biệt (kết hợp cả tinh thần lẫn vật chất)   để  khuyến khích, động viên cán bộ  và giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh   nghiệm và nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, trong các đợt thi giáo viên dạy   giỏi các cấp, lãnh đạo trường chú trọng phát động trong giáo viên phong trào tự  làm đồ dùng dạy học để phục vụ tốt hơn cho bài giảng của mình. Mỗi giáo viên   đều phải đầu tư, suy nghĩ để sáng tạo ra đồ  dùng dạy học phù hợp với bài dạy  của mình. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, phù hợp với đổi mới  phương pháp hiện nay.       3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp       Cán bộ quản lý có năng lực chuyên môn, nắm chắc các văn bản, triển khai   kịp thời, có tầm nhìn,  xây dựng chiến lược dài hạn. Với những kinh nghiệm mà  tôi nêu ra tôi đã áp dụng có hiệu quả rõ rệt ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong và   đều có thể áp dụng được để  bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên Tiểu   học ở các trường học.        3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp        Nếu như  giáo viên không nhận thức đúng vai trò trách nhiệm của mình thì  việc lập kế hoạch bồi dưỡng, phân công giáo viên bồi dưỡng,.. cũng không đạt  hiệu quả. Có bồi dưỡng mà không kiểm tra đánh giá, không khen thưởng cũng  không có động lực thúc đẩy chất lượng. Do đó các biện pháp có quan hệ  chặt  chẽ với nhau, bổ trợ cho nhau.        3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 19
  20. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Lê Hồng Phong         Kết quả khảo nghiệm: Khi thực hiện đề  tài vào công tác quản lý chỉ  đạo  chuyên tôi nhận thấy  bản thân của mỗi giáo viên có nhận thức cao hơn trong   công tác của mình, chất lượng của học sinh có tiến bộ rõ rệt. Khi thực hiện đề  tài đã được các đồng nghiệp hỗ trợ và đồng tình thực hiện.         Giá trị  khoa học: Đề  tài được áp dụng cho công tác quản lý ở  các trường   Tiểu học nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhằm đáp  ứng cho sự  nghiệp giáo dục hiện nay.          Với ngành Giáo dục học: Đề  tài đã bổ sung nội dung phong phú hơn, thực   tiễn hóa các công văn chỉ  đạo chuyên môn về  bồi dưỡng chuyên môn cho giáo  viên. Với giáo viên: Bản thân tôi và đồng nghiệp làm giàu thêm phương pháp bồi   dưỡng chuyên môn cho đội ngũ đạt kết quả cao.         4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu         Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đóng trên địa bàn gồm học sinh của 5 thôn  buôn học tập, thu nhập của người dân chủ  yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp,   gần nửa số học sinh là người dân tộc tại chỗ nên việc quan tâm đến giáo dục rất  hạn chế. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ các giải pháp, biện pháp bồi  dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trên mà chất lượng đội ngũ  được nâng lên. Vì vậy đơn vị vẫn đạt được một số kết quả khả quan. Cụ thể:             Kết quả khảo nghiệm năm học 2014­2015 Xếp loại chuyên môn đầu năm Xếp loại chuyên môn cuối năm TSGV XS Khá TB Yếu XS Khá TB Yếu 34 7 0 0 38 3 0 0                     Kết quả xếp loại chuyên môn học kỳ I năm học 2015 ­ 2016        Xếp loại chuyên môn đầu năm Xếp loại chuyên môn cuối kỳ I TSGV XS Khá TB Yếu XS Khá TB Yếu Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2