intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng thảo luận nhóm trong phân môn Lịch sử lớp 4

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

172
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm nghiên cứu nội dung chương trình, mục tiêu của phân môn Lịch sử mối quan hệ các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu theo dòng thời gian của lịch sử Việt Nam từ buổi đầu dựng nước cho tới nửa đầu thế kỉ XIX; thu nhập, tìm kiếm tư liệu lịch sử từ các nguồn thông tin khác nhau giúp học sinh có hứng thú khi học Lịch sử. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng thảo luận nhóm trong phân môn Lịch sử lớp 4

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng thảo luận nhóm trong phân môn Lịch sử lớp 4<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Tên nội dung<br /> <br /> Trang<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> 2. Mục đích, nhiệm vụ<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> 2. Thực trạng<br /> 3. Những giải pháp, biện pháp tiến hành<br /> a) Mục tiêu của giải pháp và biện pháp<br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> b.1. Giúp giáo viên hiểu được ý nghĩa, vai trò của hoạt động nhóm<br /> b.2. Xác định mục tiêu của hoạt động nhóm trong thiết kế bài soạn<br /> b.3. Chuẩn bị hệ thống câu hỏi để tổ chức cho học siuh thảo luận<br /> b.4. Quy trình thực hiện khi tiến hành thảo luận nhóm<br /> b.5. Thay đổi hình thức dạy học theo nhóm<br /> c) Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp<br /> d) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> e) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> 2. Kiến nghị<br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> GV: Lê Minh Hoàng<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 4<br /> 6<br /> 6<br /> 6<br /> 6<br /> 7<br /> 7<br /> 8<br /> 10<br /> 14<br /> 14<br /> 14<br /> 15<br /> 15<br /> 16<br /> 18<br /> <br /> Trường Tiểu học Trần Phú<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng thảo luận nhóm trong phân môn Lịch sử lớp 4<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Ta thấy rằng, việc dạy học lịch sử trong trường Tiểu học có nhiệm vụ vô<br /> cùng quan trọng cho việc giáo dục con người. Từ những kiến thức lịch sử, học sinh<br /> hiểu biết quá khứ, hiểu biết cội nguồn lịch sử, truyền thống đấu tranh chống ngoại<br /> xâm của dân tộc Việt Nam. Qua đó bồi dưỡng và phát triển ở học sinh những thái<br /> độ và thói quen ham học hỏi, tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh; yêu thiên<br /> nhiên, con người, đất nước và có ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, các di sản<br /> văn hoá gần gũi với các em.<br /> Mục tiêu chương trình phân môn Lịch sử lớp 4 nhằm cung cấp cho học sinh<br /> một số kiến thức cơ bản, thiết thực về: các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử<br /> tiêu biểu, tương đối có hệ thống theo dòng thời gian của lịch sử Việt nam từ buổi<br /> đầu dựng nước cho tới đầu thế kỉ XIX. Dạy lịch sử bước đầu hình thành và rèn<br /> luyện cho học sinh các kĩ năng: quan sát sự vật, hiện tượng; thu thập, tìm kiếm tư<br /> liệu lịch sử từ các nguồn khác nhau. Nêu thắc mắc, đặt câu hỏi trong quá trình học<br /> tập và chọn thông tin để giải đáp. Nhận biết đúng các sự vật, sự kiện, hiện tượng<br /> lịch sử; trình bày lại kết quả học tập bằng lời nói, bài viết, hình vẽ, sơ đồ,... Vận<br /> dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn đời sống.<br /> Phần lớn học sinh không thích học phân môn Lịch sử vì nội dung kiến thức<br /> quá dài, nhiều sự kiện khó nhớ, hơn nữa các em cho rằng đó chỉ là môn phụ, không<br /> quan trọng,... Để nâng cao chất lượng dạy học phân môn Lịch sử, việc đổi mới<br /> phương pháp dạy của thầy và phương pháp học của trò là điều rất cần thiết. Có rất<br /> nhiều phương pháp giảng dạy tốt phân môn Lịch sử, trong đó “Thảo luận nhóm” là<br /> một trong những phương pháp giúp học sinh học tập có hiệu quả một cách nhanh<br /> nhất. Khi học theo nhóm học sinh sẽ được thảo luận theo từng vấn đề của bài học,<br /> đó là cơ hội cho mọi học sinh tham gia hoạt động học tập. Thảo luận nhóm cũng là<br /> cơ hội cho học sinh học hỏi l n nhau, h trợ nhau về cách tìm kiếm giải pháp để<br /> giải quyết những tình huống trong bài học. Khi học theo nhóm, học sinh có thể<br /> cùng nhau đạt được những điều mà các em không làm được một mình mà phải giải<br /> quyết bằng cách là mọi người trong nhóm đóng góp một phần hiểu biết của mình<br /> rồi cả nhóm tập hợp thành một cách giải quyết tốt nhất nhiệm vụ nhận thức mà<br /> giáo viên giao. Qua đó tính tích cực, chủ động của học sinh được phát huy đến cao<br /> độ.<br /> Tuy nhiên trong thực tế giảng dạy hiện nay, phương pháp học theo nhóm<br /> v n còn một số giáo viên chưa nắm vững, ít khi thực hiện hoặc có thực hiện thì<br /> cũng mang tính hình thức, chưa phát huy được hiệu quả tích cực của nó. Vì vậy<br /> GV: Lê Minh Hoàng<br /> <br /> 2<br /> <br /> Trường Tiểu học Trần Phú<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng thảo luận nhóm trong phân môn Lịch sử lớp 4<br /> <br /> nhiều năm qua bản thân tôi tìm hiểu thực trạng về phương pháp học nhóm để tìm<br /> những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của phương pháp này, góp phần nâng cao<br /> chất lượng giáo dục ở nhà trường phổ thông.<br /> Từ những nội dung phân tích trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài Một số kinh<br /> nghiệm nâng cao chất lượng trong dạy học thảo luận nhóm môn Lịch sử lớp 4 làm<br /> đề tài nghiên cứu và thực hiện trong năm học này.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> - Mục tiêu :<br /> Nghiên cứu nội dung chương trình, mục tiêu của phân môn Lịch sử mối<br /> quan hệ các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu theo dòng thời gian của<br /> lịch sử Việt Nam từ buổi đầu dựng nước cho tới nửa đầu thế kỉ XIX. Thu nhập, tìm<br /> kiềm tư liệu lịch sử từ các nguồn thông tin khác nhau giúp học sinh có hứng thú<br /> khi học Lịch sử.<br /> - Nhiệm vụ của đề tài :<br /> Nghiên cứu phương pháp dạy học môn Lịch sử từ đó tìm ra phương pháp<br /> dạy học phù hợp với đối tượng học sinh.<br /> Nghiên cứu các hoạt động để giúp học sinh thảo luận nhóm có hiệu quả.<br /> Tìm ra các phương pháp dạy học phù hợp để nâng cao chất lượng học tập<br /> của học sinh và làm nền tảng vững chắc cho những năm học tiếp theo.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Tất cả giáo viên và học sinh lớp 4, trường Tiểu học Trần Phú huyện Krông<br /> Ana - Tỉnh Đắk Lắk.<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> Các dạng bài trong phân môn Lịch sử lớp 4.<br /> Phương pháp dạy học theo nhóm.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br /> Phương pháp quan sát.<br /> Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động (kết quả học tập của học sinh)<br /> Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.<br /> Phương pháp phân tích, tổng hợp.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> Việc dạy Lịch sử trong nhà trường là cung cấp cho học sinh những kiến thức<br /> GV: Lê Minh Hoàng<br /> <br /> 3<br /> <br /> Trường Tiểu học Trần Phú<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng thảo luận nhóm trong phân môn Lịch sử lớp 4<br /> <br /> cơ bản về lịch sử dân tộc qua các thời kì, giúp cho học sinh nhận thức được một<br /> cách rõ ràng, sâu sắc sự phát triển của đất nước, của dân tộc. Thông qua những<br /> kiến thức lịch sử, giáo viên phân tích các sự kiện lịch sử, làm cho học sinh nhận<br /> thức rõ động lực phát triển của xã hội, thấy rõ vai trò của quần chúng nhân dân và<br /> của cá nhân trong lịch sử. Bằng những sự kiện lịch sử, giáo viên chọn lọc, phân<br /> tích, tái hiện lại quá khứ đúng như nó đã từng tồn tại nhằm khắc sâu kiến thức lịch<br /> sử cho học sinh.<br /> Người giáo viên là cầu nối để đưa các em đến gần hơn với những trang lịch<br /> sử hào hùng của ông cha ta. Nhưng làm được điều đó trước hết người giáo viên<br /> phải có kiến thức, am hiểu về lịch sử dân tộc và bản thân người giáo viên phải yêu<br /> mến, tự hào về lịch sử thì mới thực sự làm tròn trách nhiệm vẻ vang đó.<br /> Nhưng hiện nay, việc dạy học theo phương pháp thảo luận nhóm còn gặp<br /> một số hạn chế như sau:<br /> Phần lớn các tiết có tổ chức thảo luận nhóm đều vượt quá thời gian một tiết<br /> dạy hoặc để đảm bảo thời gian thì giáo viên cắt xén thời gian của các phần, các<br /> khâu khác d n đến phân phối thời gian trong tiết dạy không hợp lí.<br /> Thực hiện không đầy đủ các bước quy trình thảo luận nhóm như chỉ nêu câu<br /> hỏi cho học sinh thảo luận rồi cho các nhóm báo cáo. Sau đó giáo viên nhận xét<br /> đúng, sai, đầy đủ hay chưa đầy đủ nội dung của các nhóm và chốt ý. Làm như vậy<br /> sẽ thiếu một bước quan trọng là cho học sinh trong nhóm hoặc các nhóm khác<br /> nhận xét, bổ sung làm rõ vấn đề. Vì thế m i nhóm chỉ quan tâm đến câu hỏi của<br /> nhóm mình mà không cần biết đến câu hỏi của nhóm khác d n đến kết quả là học<br /> sinh nhận thức không đầy đủ nội dung bài học.<br /> Một số giáo viên lại có quan niệm là tổ chức bao nhiêu nhóm thì phải đưa ra<br /> bấy nhiêu câu hỏi. Vì thế, khi các nhóm thảo luận và lần lượt báo cáo xong số câu<br /> trả lời giáo viên đưa ra, tổ chức cho các nhóm nhận xét, bổ sung chéo l n nhau, rồi<br /> giáo viên chốt lại thì cũng sắp hết thời gian tiết học. Phần thảo luận nhóm kéo quá<br /> dài như vậy sẽ gây nên tâm lí nhàm chán trong học sinh, tiết học rời rạc. Có giáo<br /> viên muốn rút ngắn thời gian thảo luận nhóm để đảm bảo thời gian tiết dạy bằng<br /> cách đưa ra những câu hỏi rất đơn giản ở dạng “câu hỏi đóng” (đúng, sai, có,<br /> không) hoặc nhìn vào sách giáo khoa hay nhìn ảnh là đã biết được nội dung trả lời,<br /> làm cho hoạt động thảo luận trở nên tẻ nhạt, mang tính hình thức. Học sinh trong<br /> nhóm không cần đóng góp ý kiến, chỉ cần một mình thư ký hoặc nhóm trưởng mở<br /> sách giáo khoa, ghi lại nội dung trả lời là xong, không cần phải xin ý kiến các bạn<br /> trong nhóm. Chưa có hình thức biện pháp kích thích đối với những học sinh ít hợp<br /> tác hoặc học yếu tham gia thảo luận nên trong nhóm chỉ có một số ít học sinh hoạt<br /> động.<br /> GV: Lê Minh Hoàng<br /> <br /> 4<br /> <br /> Trường Tiểu học Trần Phú<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng thảo luận nhóm trong phân môn Lịch sử lớp 4<br /> <br /> Tổ chức quy mô nhóm không hợp lí: một lớp học có khoảng 32 học sinh mà<br /> chỉ tổ chức 4 nhóm thì rất khó thảo luận, nhiều học sinh không có ch ngồi, phải<br /> đứng vây quanh gây mất trật tự và chỉ mang tính hình thức.<br /> 2. Thực trạng<br /> a) Thuận lợi, khó khăn<br /> - Thuận lợi:<br /> Luôn được sự quan tâm của các cấp và nhà trường, tạo mọi điều kiện thuận<br /> lợi cho giáo viên và học sinh về cơ sở vật chất. Đồ dùng dạy học cũng được trang<br /> bị tương đối đầy đủ.<br /> Bản thân đã dạy lớp Bốn nhiều năm cũng có chút ít kinh nghiệm trong giảng<br /> dạy. Học sinh đã có ý thức học tập, ham học hỏi, chuyên cần.<br /> Hiện nay đã có nhiều nguồn thông tin, sách báo để giáo viên tham khảo,<br /> nghiên cứu, tự học để nâng cao tay nghề. Nội dung chương trình đã được lựa chọn<br /> biên soạn phù hợp với lứa tuổi học sinh và được sắp xếp theo dòng thời gian, giai<br /> đoạn lịch sử giúp các em dễ dàng tiếp cận và ham thích học lịch sử.<br /> Màu sắc, hình ảnh, kênh hình, kênh chữ,… trong sách giáo khoa sinh động,<br /> hài hòa. Trong m i bài học có câu hỏi in nghiêng giúp giáo viên tổ chức cho học<br /> sinh khai thác thông tin dễ dàng, cuối bài có phần nội dung bài học được in đậm<br /> bằng chữ màu giúp học sinh dễ nhớ.<br /> - Khó khăn:<br /> Về giáo viên: Ngại dạy phân môn Lịch sử do không nắm chắc các nhân vật,<br /> sự kiện lịch sử.<br /> Về học sinh: Đa số các em chỉ dành nhiều thời gian, tâm sức cho môn Toán<br /> và môn Tiếng Việt, chưa coi trọng học lịch sử, xem đây là phân môn phụ. Một số<br /> em chưa hiểu được ý nghĩa của môn học nên chưa có ý thức tìm tòi, nghiên cứu<br /> nguồn sử liệu về lịch sử.<br /> b) Thành công, hạn chế<br /> - Thành công<br /> Sau khi thực hiện đề tài giáo viên yêu thích phân môn này hơn, có nhiều<br /> hiểu biết sâu hơn về nội dung chương trình, phương pháp dạy học theo nhóm và<br /> một số kinh nghiệm trong dạy Lịch sử cho học sinh.<br /> Học sinh yêu thích và quan tâm đều tất cả các môn học, có hứng thú học và<br /> tìm hiểu lịch sử, đặc biệt các em tự hào, yêu quý con người và đất nước Việt Nam<br /> hơn.<br /> - Hạn chế<br /> GV: Lê Minh Hoàng<br /> <br /> 5<br /> <br /> Trường Tiểu học Trần Phú<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2