intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phản ứng giữa CO2 với dung dịch kiềm

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

128
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Phản ứng giữa CO2 với dung dịch kiềm" với mục tiêu thực hiện để giúp các em học sinh làm bài tập nhanh, dễ hiểu, gây hứng thú cho học sinh trong quá trình giải bài tập hóa học. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phản ứng giữa CO2 với dung dịch kiềm

  1. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM I.   LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI        Trong chương trình trung học phổ  thông, môn hóa học đóng vai trò rất quan   trọng. Xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng các mục tiêu,  nhiệm vụ của Bộ Giáo Dục – Đào Tạo đề ra. Người giáo viên và học sinh phải có  những phương pháp dạy và học như  thế  nào để  nâng cao chất lượng dạy và học  môn hóa học. Bài tập Phản  ứng giữa CO2  với dung dịch kiềm là một dạng bài  tập hay gặp trong chương trình hóa học phổ thông cũng như trong các đề  thi kiểm  tra và đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Vì vậy khi lĩnh hội kiến thức này các em  phải tìm hiểu bằng cách sự  tìm tòi, khám phá của mình giúp các em phát huy toàn  diện trí óc, khả năng của bản thân.        Đối với phần chương trình này, học sinh mới bước đầu làm quen thì còn rất   lúng túng, để giải được dạng toán này quả thật không phải là dễ đối với nhiều học   sinh, đặt biệt là những học sinh yếu kém và nhiều học sinh trung bình. Đôi khi một  số bài tập nó đòi hỏi nhiều yếu tố, tâm lí, kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo và phản xạ  nhanh của các em học sinh. Do vậy việc hình thành tư duy cho học sinh cần được  chú trọng.             Có những ý tưởng tuyệt vời nhiều người đều biết, nhưng chuyển ý tưởng   thành hiện thực sẽ  có ý nghĩa hơn nhiều lần, không phải ai cũng thể  hiện được.   Xuất phát từ những lí do trên tôi chọn chuyên đề  “  Phản ứng giữa CO2 với dung  dịch kiềm ” để làm sáng kiến kinh nghiệm của mình để  giúp các em hiểu kĩ hơn   về bản chất của dạng bài tập này, làm thành thạo các bài tập cơ bản, và từ đó các  em nắm vững kiến thức để giải quyết các bài tập có liên quan. II.   MỤC ĐÍCH ­ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU        ­ Mục đích: Giúp các em học sinh làm bài tập nhanh, dễ hiểu, gây hứng thú cho  học sinh trong quá trình giải bài tập hóa học.         ­ Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối 10, 11, 12 của trường THPT Trị An       ­ Khách thể nghiên cứu: Quá trình giảng dạy hóa học ở trường THPT        ­ Phương pháp nghiên cứu đề tài:          +  Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu cơ  sở  lý thuyết từ  đó định  hướng cách giải bài toán         +   Phương pháp khảo sát điều tra         +  Phương pháp thực nghiệm sư phạm         +  Phương pháp so sánh Trường THPT Trị An Trang 1                      GV: Nguyễn Thị Triệu
  2. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM III. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI   1.  Khảo sát điều tra Khảo sát ở các lớp 11A4 (năm 2009), lớp 12A5 (năm 2010), 12A9 (năm 2011) *   Giới thiệu hiện trạng khi chưa thực hiện đề tài: Trong mỗi năm học khi dạy bài tập về dạng này, tôi thường cho HS làm một số bài  tập nhỏ  (kiểm tra 15 phút) để  đánh giá mức độ  nắm vững kiến thức và kỹ  năng   làm bài tập dạng này. Khi khảo sát ở các lớp khác nhau với những đối tượng khác   nhau, tôi nhận thấy một số đặc điểm chung như sau:   ­  Nhiều em không hiểu bài, không biết cách làm bài tập dạng này.  ­  Phần lớn các em chưa làm xong bài hoặc giải sai, giải nhầm, không ra được kết  quả           ­  Điểm khá giỏi ít (15%), phần lớn chỉ đạt điểm trung bình hoặc yếu.    Nguyên nhân chính là do          + Học sinh chưa nắm chắc kiến thức cơ bản, còn sai, còn nhầm nhiều          + Lúng túng khi gặp bài toán có nhiều phương trình          + Nắm tính chất của các chất còn lơ mơ   2.  Những biện pháp thực hiện  a.  Việc làm của giáo viên:        ­    Ôn tập cho học sinh những tính chất của CO 2, dung dịch bazơ và các phản  ứng xảy ra (dạng phân tử và dạng ion rút gọn)        ­    Tổng hợp các bài tập dạng này trong các tài liệu: SGK, SBT, sách tham   khảo, các đề thi học sinh giỏi, đề thi đại học và cao đẳng hàng năm.        ­    Phân loại bài tập          + Theo yêu cầu của đề bài          + Theo mức độ từ dễ đến khó ­ Với mỗi bài tập trước khi giải tôi đều hướng dẫn học sinh cách phân tích  yêu cầu của đề bài, định hướng cách giải. ­ Lưu ý sau khi giải bài tập   + Khắc sâu những vấn đề trọng tâm, những điểm khác biệt.            + Nhắc lại, giảng lại một số phần mà học sinh hay nhầm, khó hiểu. Trường THPT Trị An Trang 2                      GV: Nguyễn Thị Triệu
  3. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM           + Mở rộng tổng quát hóa bài tập. b.  Việc làm của học sinh  ­ Phải nắm vững kiến thức đã học, ôn tập bổ sung kiến thức còn thiếu. ­ Đọc thêm tài liệu, làm hết bài tập trong SGK, SBT, làm thêm bài tập trong  sách nâng cao. ­ Phải hiểu kĩ các bài tập từ đơn giản đến phức tạp. IV.    NỘI DUNG NGHIÊN CỨU        Tôi nghĩ, giáo viên cần chọn lọc, nhóm các bài tập làm theo dạng này thành   từng dạng, nêu đặc điểm của từng dạng và xây dựng hướng giải cho mỗi dạng đó.  Đây  là khâu có ý nghĩa quyết định trong công tác bồi dưỡng vì nó là cẩm nang giúp  học sinh tìm ra được hướng giải một cách dễ  dàng, hạn chế  tối đa những sai lầm   trong quá trình giải bài tập, đồng thời phát triển được tiềm lực trí tuệ  và tính sáng   tạo của học sinh (thông qua bài tập tương tự mẫu và bài tập vượt mẫu).        Khi thực hiện đề  tài này vào giảng dạy, trước hết tôi giới thiệu sơ  đồ  định   hướng giải bài tập. Tiếp theo, tôi tiến hành bồi dưỡng kỹ năng theo dạng. Mức độ  rèn luyện từ  minh họa đến khó, nhằm bồi dưỡng học sinh phát triển kỹ  năng từ  biết làm đến đạt mềm dẻo, linh hoạt và sáng tạo. Để  bồi dưỡng mỗi dạng tôi   thường thực hiện theo các bước sau: Bước 1: Rút ra nguyên tắc và phương pháp áp dụng. Bước 2: Giới thiệu bài tập mẫu và hướng dẫn giải. Bước 3: HS tự luyện và nâng cao. Tuỳ độ khó mỗi dạng tôi có thể hoán đổi thứ tự của bước 1 và 2.      Sau đây là một số dạng bài tập  “ Phản ứng giữa CO2 với dung dịch kiềm ”,  kinh nghiệm giải quyết đã được tôi thực hiện và đúc kết từ  thực tế. Trong giới   hạn của đề  tài này, tôi chỉ nêu 3 vấn đề  thường gặp, đây là 3 vấn đề  tôi dang thử  nghiệm và thấy có hiệu quả. Vấn đề 1.   Biết số mol CO2  và số mol OH–  Vấn đề 2.   Biết số mol OH– và sản phẩm. Xác định lượng CO2    Vấn đề 3.   Biết số mol CO2  và số mol OH– của dung dịch Ca(OH)2 hoặc Ba(OH)2 .  Xác định khối lượng kết tủa. Trường THPT Trị An Trang 3                      GV: Nguyễn Thị Triệu
  4. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM      Trong mỗi dạng bài tập này, tôi xây dựng từ 10 đến 15 bài. Sau đây tôi xin giới  thiệu một số bài tập cụ thể và điển hình. A.     KIẾN THỨC CẦN NHỚ             ­ Phương trình phân tử: 1. CO2    +   NaOH  → NaHCO3 2. CO2  +  2NaOH  → Na2CO3 + H2O ( hoặc NaOH + NaHCO3  → Na2CO3 + H2O ) 3. CO2  + Ca(OH)2  → CaCO3 + H2O 4. 2CO2    +  Ca(OH)2  → Ca(HCO3)2   ( hoặc CO2  + H2O  + CaCO3  → Ca(HCO3)2  )            ­ Phương trình ion:     CO2    +   OH–   → HCO3–                 (1)                                                CO2    +   2OH–  → CO32–   +  H2O       (2)                                                     ( CO2    +   CO32–   +  H2O    →  2HCO3–   )                 B.   MỘT SỐ BÀI TOÁN:          Phản ứng giữa CO2 với dung dịch kiềm ( OH–  ) Vấn đề 1.   Biết số mol CO2  và số mol OH–                 Nguyên tắc:    Lập tỉ lệ : nOH– / nCO 2  = T                                        Xác định sản phẩm dựa vào 2 phản ứng:                                                                CO2    +   OH–    → HCO3–                 (1)                                        CO2    +   2OH–  → CO32– + H2O       (2) T Phản ứng xảy ra Sản phẩm T ≤  1 (1) HCO3– 1 
  5. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM          nCO 2  =  0,03 mol   ;  nNaOH   =  0,042 mol   Lập tỉ lệ : nOH– / nCO 2  = 0,042 / 0,03 = 1,4     Sản phẩm tạo 2 muối : NaHCO3  và  Na2CO3         đáp án C       Ví dụ 2.  Cho 3,36 lít CO2  (ở  đktc) vào bình chứa 150 ml dung dịch KOH 2M. Xác  định sản phẩm tạo thành sau phản ứng ?          A. K2CO3       B. KHCO3      C. KHCO3  và  K2CO3       D. K2CO3  và  KOH dư                       Giải          nCO 2  =  0,15 mol   ;  nKOH   =  0,3 mol   Lập tỉ lệ : nOH– / nCO 2  = 0,3 / 0,15 = 2     Sản phẩm tạo 1 muối :  Na2CO3         đáp án A       Ví dụ 3.  Cho 4,032 lít CO2 (ở đktc) vào bình chứa 150 ml dung dịch Ca(OH)2 0,6M.  Xác định sản phẩm tạo thành sau phản ứng ?          A. CaCO3                                                                         B. Ca(HCO3)2                     C. Ca(HCO3)2  và  CaCO3                                   D. CaCO3  và  Ca(OH)2 dư                       Giải         nCO 2  =  0,2 mol   ;  n Ca(OH) 2 = 0,09 mol     nOH–    = 0,18 mol     Lập tỉ lệ : nOH– / nCO 2  = 0,18 / 0,18 = 1     Sản phẩm tạo 1 muối :  Ca(HCO3)2          đáp án B       Ví dụ 4.  Cho 896 ml CO2 (ở đktc) vào bình chứa 450 ml dung dịch NaOH 0,2M. Xác  định sản phẩm tạo thành sau phản ứng ?          A. Na2CO3       B. NaHCO3      C. NaHCO3  và  Na2CO3       D. Na2CO3  và  NaOH dư        Giải         nCO 2  =  0,04 mol   ;  nNaOH   =  0,09 mol   Lập tỉ lệ : nOH– / nCO 2  = 0,09 / 0,04 = 2,25     Sản phẩm tạo 1 muối CO32–   và OH–  dư :  Na2CO3  và  NaOH dư           đáp án D  Ví dụ  5.   Cho 1,12 lít CO2  (ở  đktc) vào bình chứa 300 ml dung dịch  NaOH 0,2M.  Tính khối lượng muối thu được ?          A. 4,2 gam NaHCO3                     B. 3,36 gam NaHCO3 và 1,06 gam Na2CO3           C. 3,18 gam Na2CO3                               D. 4,2 gam NaHCO3 và 2,12 gam Na2CO3  Giải         nCO 2  =  0,05 mol   ;  nNaOH   =  0,06 mol   Lập tỉ lệ : nOH– / nCO 2  = 0,06 / 0,05 = 1,2     Sản phẩm tạo 2 muối : NaHCO3  và  Na2CO3 Trường THPT Trị An Trang 5                      GV: Nguyễn Thị Triệu
  6. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM         CO2    +   NaOH  → NaHCO3            x              x      ←      x         CO2  +  2NaOH  → Na2CO3 +  H2O             y              2y      ←     y  ta có : x + y   =  nCO 2  =  0,05 mol                  x + 2y =  nNaOH   =  0,06 mol               x = 0,04 , y = 0,01     m NaHCO3 = 0,04 . 84 = 3,36 gam ; m Na2CO3 = 0,01 . 106 = 1,06 gam    đáp án B       Ví dụ 6.  Sục 4,2 lít CO2 (ở đktc) vào bình chứa 200 ml dung dịch X gồm NaOH 1M  và KOH 0,5M. Thu được dung dịch Y, cô cạn dung dịch Y thu được bao nhiêu chất  rắn khan ?                                                                        Giải      nCO 2  =  0,1875 mol   ;  nNaOH   =  0,2 mol ; nKOH   =  0,1 mol  →  nOH– = 0,3 mol  Lập tỉ lệ : nOH– / nCO 2  = 0,3 / 0,1875 = 1,6     Sản phẩm tạo 2 muối : CO32–   và  HCO3–     mol CO32–  = nOH– ­ nCO 2  = 0,3 – 0,1875 = 0,1125 mol       mol HCO3–   =  mol  CO2  ­   mol CO32–  = 0,1875 ­ 0,1125  = 0,075 mol  khối lượng muối = 0,2 . 23 + 0,1 . 39 + 0,1125 . 60 + 0,075 . 61 = 19,825 gam Ví dụ 7.  Cho 336 ml CO2 (ở đktc) vào bình chứa 360 ml dung dịch NaOH 0,1M. Xác  định nồng độ mol của các chất tạo thành trong dung dịch sau phản ứng ? Giải            nCO 2  =  0,015 mol   ;  nNaOH   =  0,036 mol   Lập tỉ lệ : nOH– / nCO 2  = 0,036 / 0,015 = 2,4     Sản phẩm tạo 1 muối CO32–   và OH–  dư :  Na2CO3  và  NaOH dư                CO2  +  2NaOH  → Na2CO3 +  H2O       0,015  →   0,03    →   0,015  nNaOH dư  = 0,006   CM Na2CO3 = 0,015 / 0,36 = 0,0417 M ; CM NaOH dư    = 0,006 / 0,36 = 0,0167 M Ví dụ  8.   Có 200 ml dung dịch X gồm  NaOH 1M và KOH 0,5M. Sục 2,24 lít khí  CO2 ở đktc thu được dung dịch Y, cô cạn dung dịch Y thu được bao nhiêu gam chất   rắn khan ?                                                                        Giải            nCO 2  =  0,1 mol   ;  nNaOH   =  0,2 mol ; nKOH   =  0,1 mol →  nOH– = 0,3 mol Lập tỉ lệ : nOH– / nCO 2  = 0,3 / 0,1 = 3    Sản phẩm tạo 1 muối CO32–   và OH–  dư Trường THPT Trị An Trang 6                      GV: Nguyễn Thị Triệu
  7. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM           CO2    +   2OH–  → CO32– + H2O                  0,1  →     0,2      →  0,1 Khối lượng chất rắn khan = 0,2 . 23 + 0,1 . 39 + 0,1 . 60 + (0,3­ 0,2) .17 = 16,2 gam Vấn đề 2.   Biết số mol OH– và sản phẩm. Xác định lượng CO2             Dạng thường gặp là CO2 tác dụng với dung dịch Ca(OH)2 hoặc Ba(OH)2 .                                  CO2  +  Ca(OH)2  → CaCO3 + H2O   (1)                                 2CO2    +  Ca(OH)2  → Ca(HCO3)2         (2)                Nguyên tắc:     So sánh số mol Ca(OH)2 với số mol kết tủa: ­ Nếu số mol Ca(OH)2 = số mol kết tủa chỉ xảy ra Phản ứng (1) ­ Nếu số mol Ca(OH)2 khác số mol kết tủa sẽ có 2 trường hợp:      Trường hợp:  CO2 thiếu, Ca(OH)2 dư chỉ  xảy ra Phản  ứng (1) tạo 1 muối kết   tủa.      Trường hợp:  CO2 đủ phản ứng hết Ca(OH)2. Xảy ra (1) và (2) tạo 2 muối.      Lưu ý:  Khi cho CO2  vào bình đựng dung dịch Ca(OH)2 hoặc Ba(OH)2 nếu sau  phản ứng:                  ­ Khối lượng bình tăng              mCO 2  =  m tăng                            ­ Khối lượng dung dịch tăng     mCO 2  =  m + m tăng                      ­ Khối lượng dung dịch giảm     mCO 2  =  m ­ m giảm                                ­ Thu được kêt tua. Loc tach kêt tua, dung d ́ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ịch con lai mang đun nong thu ̀ ̣ ́   o được lượng kêt tua n ́ ̉ ưa: Ca(HCO ̃ 3)2     t     CaCO3  + CO2   +  H2O      Ví dụ  1.   Dẫn V lít đktc khí CO2 qua 400 ml dung dịch Ca(OH) 2 0,1M thu được 4  gam kết tủa. Giá trị của V là ?          A. 0,448 lít          B. 0,896 lít C. 0,672 lít D. 0,224 lít Giải            nCa(OH) 2 =  0,04 mol   ;  nCaCO 3 = 0,04 mol       VCO 2  =  0,04 . 22,4 = 0,896 lít    đáp án B                         Ví dụ  2.   Thổi V lít (đktc) khí CO2  vào 300ml dung dịch Ca(OH) 2  0,02M thì thu  được 0,2 gam kết tủa. Giá trị của V là ?           A. 44,8 ml hay 89,6 ml     B. 224 ml  C. 44,8 ml hay 224 ml     D. 44,8 ml  Giải          nCa(OH) 2 =  0,006 mol  ; nOH– = 0,012 mol ;  nCaCO 3 = 0,002 mol  Trường hợp 1:  CO2 thiếu, Ca(OH)2 dư                            CO2  +  Ca(OH)2  → CaCO3 + H2O   (1)                           0,002                   ←    0,002 mol Trường THPT Trị An Trang 7                      GV: Nguyễn Thị Triệu
  8. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM       VCO 2  =  0,002 . 22,4 = 0,0448 lít  = 44,8 ml   Trường hợp 2:  CO2  đủ phản ứng hết Ca(OH)2.  Ta có: Số mol CO32–       =  nOH– ­  nCO 2         nCO 2 = 0,012 – 0,002 = 0,01 mol                        VCO 2  =  0,01 . 22,4 = 0,224 lít  = 224 ml        đáp án C                        Ví dụ 3.  Dẫn V lít đktc khí CO2 qua 100 ml dung dịch Ca(OH) 2 1M thu được 6 gam  kết tủa và dung dịch Y. Đun kĩ dung dịch Y thu thêm kết tủa nữa. Giá trị của V lít là   ?           A. 3,136 lít       B. 1,344 lít           C. 1,344 lít hoặc 3,136 lít      D. 3,36 lít hoặc 1,12 lít Giải           nCa(OH) 2 =  0,1 mol   ; nOH– = 0,2 mol ;   nCaCO 3 = 0,06 mol  Vì đun kĩ dung dịch Y thu thêm kết tủa nữa nên CO2 đủ phản ứng hết Ca(OH)2. Ta có: Số mol CO32–       =  nOH– ­  nCO 2         nCO 2 = 0,2  – 0,06 = 0,14 mol                        VCO 2  =  0,14 . 22,4  = 3,136 lít      đáp án A                       Ví dụ 4.  Suc a mol khi CO ̣ ́ 2 vao dung d ̀ ịch Ca(OH)2 thu được 3 g kêt tua. Loc tach ́ ̉ ̣ ́   ́ ̉ kêt tua, dung d ịch con lai mang đun nong thu thêm đ ̀ ̣ ́ ược 2 g kêt tua n ́ ̉ ưa. Gia tri c ̃ ́ ̣ ủa  a la ? ̀      A. 0,05 mol              B. 0,06mol               C. 0,07mol               D. 0,08mol Giải            nCa(OH) 2 =  0,1 mol   ;  nCaCO 3 = 0,06 mol                           CO2  +  Ca(OH)2  → CaCO3 + H2O   (1)                           0,03                    ←    0,03 mol                          2CO2    +  Ca(OH)2  → Ca(HCO3)2         (2)                          0,04                    ←        0,02 o                          Ca(HCO3)2     t     CaCO3  + CO2   +  H2O                                0,02                  ←    0,02 mol       nCO 2  =  0,03 + 0,04  = 0,07mol      đáp án C                        Ví dụ 5.  Lên men b gam glucozơ, cho toàn bộ lượng CO 2 sinh ra hấp thụ vào dung  dịch nước vôi trong tạo thành 10 gam kết tủa. Khối lượng dung dịch sau phản  ứng   giảm 3,4 gam so với ban đầu. Biết hiệu suất của quá trình lên men đạt 90%. Gia trí ̣  của b la ? ̀         A. 16          B. 15                C. 14                           D. 25 Trường THPT Trị An Trang 8                      GV: Nguyễn Thị Triệu
  9. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM Giải                  Ta có: mCO 2  = m ­ m giảm = 10 – 3,4 = 6,6 gam enzim                    C6H12O6  30 0 35 0 C  2C2H5OH + 2CO2                     180                                          2. 44                     13,5                       ←              6,6 gam       b = 13,5 . 100/90 = 15 gam     đáp án B       Vấn đề 3.   Biết số mol CO2  và số mol OH– của dung dịch Ca(OH)2 hoặc Ba(OH)2 .  Xác định khối lượng kết tủa.         ­ Trong bài tập này xuất hiện 3 đại lượng: nCO 2 ; nOH– ;  nCa2+         Lập tỉ lệ : nOH– / nCO 2  = T         Phản ứng tạo kết tủa:      CO32– + Ca2+   → CaCO3 Ví dụ 1.  Suc 6,72 lit khi CO ̣ ́ ́ 2 (đktc) vao dung d ̀ ịch co ch ́ ưa 0,25 mol Ca(OH) ́ 2. Khôí  lượng kêt tua thu đ ́ ̉ ược la ? ̀        A. 10g           B. 15g           C. 20g               D. 25g Giải         nCO 2  =  0,3 mol   ; nCa(OH) 2 = 0,25 mol  ; nOH– =  0,5 mol ; nCa2+ = 0,25 mol     Lập tỉ lệ : nOH– / nCO 2  ≈ 1,7     mol CO32–  = nOH– ­ nCO 2  = 0,2 mol     Ta có:  CO32– +  Ca2+   → CaCO3               0,2          0,25    →  0,2 mol      mCaCO 3 = 0,2 . 100 = 20 gam    đáp án C                           Ví dụ 2.  Dung dịch X chứa dung dịch NaOH 0,2M và dung dịch Ca(OH)2 0,1M. Sục  7,84 lit khi CO ́ ́ 2 (đktc) vao 1lít dung d ̀ ịch X thì lượng kêt tua thu đ ́ ̉ ược la ? ̀         A. 15 gam            B. 0 gam                       C. 10 gam            D. 5 gam       Giải         nCO 2  =  0,35 mol   ;  nNaOH   =  0,2 mol  ; nCa(OH) 2 = 0,1 mol       Tổng nOH– =  0,4 mol   và nCa2+  = 0,1 mol     Lập tỉ lệ : nOH– / nCO 2  ≈  1,14     mol CO32–  = nOH– ­ nCO 2  = 0,05 mol     Ta có:   CO32– +  Ca2+   → CaCO3                0,05        0,1    →  0,05 mol      mCaCO 3 = 0,05 . 100 = 5 gam    đáp án D                           Trường THPT Trị An Trang 9                      GV: Nguyễn Thị Triệu
  10. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM Ví dụ 3.  Khi cho 3,36 lit khi CO ́ ́ 2 (đktc) vao 200 ml dung d ̀ ịch chứa đồng thời NaOH 1M vµ Ba(OH)2 0,5M. Khối lượng kết tủa thu được sau phản ứng là:         A. 9,85 gam B. 14,775 gam C. 19,70 gam D. 15,76 gam Giải         nCO 2  =  0,15 mol   ;  nNaOH   =  0,2 mol  ; nBa(OH) 2 = 0,1 mol       Tổng nOH– =  0,4 mol   và  nBa2+  = 0,1 mol     Lập tỉ lệ : nOH– / nCO 2  ≈  2,7     mol CO32–  =   nCO 2  =  0,15 mol      Ta có:  CO32– +  Ba2+   → BaCO3              0,15         0,1    →  0,1 mol      mBaCO 3 = 0,1 . 197 = 19,7 gam    đáp án C                           Ví dụ  4.   Hấp thụ  hết 0,672 lít CO2 (đktc) vào bình chứa 2 lít dung dịch Ca(OH)2  0,01M. Thêm tiếp 0,4 gam NaOH vào bình này. Khối lượng kết tủa thu được sau   phản ứng là ?            A. 1,5g                      B. 2g                            C. 2,5g                          D. 3g Giải        nCO 2  =  0,03 mol   ; nCa(OH) 2 = 0,02 mol  ;  nNaOH   =  0,01 mol    Tổng nOH– =  0,04 mol   và  nCa2+  = 0,02 mol   Lập tỉ lệ : nOH– / nCO 2  =  4/3  mol CO32–  =   0,04 – 0,03  =  0,01 mol         mol HCO3– = 0,03 –  0,01 = 0,02  mol Khi thêm NaOH vào:  HCO3– + OH–  → CO32–  +  H2O                                      0,01        0,02                                       0,01                  → 0,01   Ta có:  CO32– +  Ca2+   → CaCO3              0,02         0,02   →  0,02 mol   mCaCO 3 = 0,02 . 100 = 2 gam         đáp án B                           Ví dụ  5.   Dẫn V lít khí  CO2  vào 200 ml  dung dịch chứa đồng thời NaOH 1M và  Ba(OH)2 0,5M. Xác định V để thu được kết tủa có khối lượng lớn nhất.          A. 2,24 lít ≤ V≤ 3,36 lít                      B. 2,24 lít ≤ V ≤ 4,48 lít          C. 2,24 lít ≤ V≤ 5,6 lít            D. 2,24 lít ≤ V≤ 6,72 lít Giải          nBa(OH) 2 = 0,1 mol  ;  nNaOH   =  0,2 mol    Tổng nOH– =  0,4 mol   và  nBa2+  = 0,1 mol   Trường THPT Trị An Trang 10                      GV: Nguyễn Thị Triệu
  11. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM Ta có:  CO32– +  Ba2+   → BaCO3 Để thu được kết tủa có khối lượng lớn nhất       mol CO32–   =  nCO 2  =  0,1 mol   → VCO 2  =  0,1. 22,4 = 2,24 lít          mol CO32–   =  nBa2+  = 0,1 mol    → nCO 2  =  0,4 –  0,1 = 0,3 mol                                                              → VCO 2  =  0,3. 22,4 = 6,72 lít  đáp án D                           C.   BÀI TẬP RÈN LUYỆN Bài 1.  Cho 197gam BaCO 3 tác dụng hoàn toàn với dung dịch HCl để  lấy khí CO 2  sục vào dung dịch chứa 84g KOH. Khối lượng muối thu được là A. 119g. B. 50g.           C.69g. D. 11,9g. Bài 2.  Cho dung dịch chưa 0,58 mol NaOH tac dung v ́ ́ ̣ ơi x mol CO ́ 2 . Giơi han cua x ́ ̣ ̉   la : 0,3 
  12. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM A.  0,05 mol.     B. 0,05 và 0,15 mol.  C. 0,025 mol.       D. 0,05 và 0,075 mol. Bài 10.  Hấp thụ hoàn toàn 2,688 lít khí CO2 (ở đktc) vào 2,5 lít dung dịch Ba(OH)2  nồng độ a mol/l, thu được 15,76 gam kết tủa. Giá trị của a là       A. 0,048.                     B. 0,032.                      C. 0,04.                             D. 0,06. Bài 11.  Hấp thụ hoàn toàn 4,48 lít khí CO2 (ở đktc) vào 500 ml dung dịch hỗn hợp  gồm NaOH 0,1M và Ba(OH)2 0,2M, thu được m gam kết tủa. Giá trị của m là          A. 19,70.                   B. 17,73.                         C. 9,85.                           D. 11,82. Bài 12.  Cho 0,448 lít khí CO2 (ở đktc) hấp thụ hết vào 100 ml dung dịch chứa hỗn   hợp NaOH 0,06M và Ba(OH)2 0,12M, thu được m gam kết tủa. Giá trị của m là          A. 1,970                   B. 1,182.                       C. 2,364.                        D. 3,940.  Bài 13. Sục V lít khí CO2 ở đktc vào 200 ml dung dịch X chứa đồng thời NaOH 0,8   M và Ba(OH)2 0,5M. Xác định V để khi hấp thụ vào dung dịch X thu được kết tủa   cực đại. A. V = 1,12 lít B. 1,12 lít  ≤  V ≤ 2,912 lít C. 1,12 lít ≤ V≤ 2,016 lít D. 1,12 lít ≤ V ≤ 4,032 lít Bài 14.  Cho m gam tinh bột lên men thành ancol etylic với hiệu suất của quá trình  lên men đạt 81%. Toàn bộ lượng CO2 sinh ra hấp thụ vào dung dịch nước vôi trong,  thu được 550 gam kết tủa và dung dịch X. Đun kĩ dung dịch X thu thêm được 100  gam kết tủa. Gia tri c ́ ̣ ủa m la ? ̀         A. 550                 B. 750                C. 810                           D. 650 Bài 15.  Suïc V lít CO2 ôû (ñktc) vaøo 1 lít dung dòch hoãn hôïp NaOH 0,02M vaø  Ba(OH)2  0,02M. Ñeán phaûn öùng hoaøn toaøn thu ñöôïc 1,97 gam keát tuûa vaø  dung dòch X. Cho dung dòch NaOH vaøo dung dòch X thu ñöôïc keát tuûa. V lít laø:  A. 0,896 lít.  B. 0,448 lít.  C. 0,224 lít.  D. 1,12 lít.  Bài 16.  Thổi khí CO2 vào dung dịch chứa 0,02 mol Ba(OH)2. Giá trị khối lượng kết  tủa biến thiên trong khoảng nào khi CO2 biến thiên trong khoảng từ 0,005 mol đến  0,024 mol           A. 0 gam đến 3,94 gam  B. 0 gam đến 0,985 gam            C. 0,985 gam đến 3,94 gam  D. 0,985 gam đến 3,152 gam  Bài 17.  Dung dịch X chứa 0,025 mol CO3  ; 0,1 mol Na+ ; 0,25 mol NH4+ ; 0,3 mol  2­ Cl­. Đun nóng nhẹ  dung dịch X và cho 270 ml dung dịch Ba(OH) 2  0,2M vào. Hỏi  tổng khối lượng dung dịch X và dung dịch Ba(OH) 2 giảm bao nhiêu gam. Giả  sử  nước bay hơi không đáng kể.           A. 4,215 gam      B. 5,269 gam C. 6,761 gam              D. 7,015 gam Bài 18.  Cho m gam NaOH vào 2 lít dung dịch NaHCO 3 nồng độ a mol/l, thu được 2  lít dung dịch X. Lấy 1lít dung dịch X tác dụng với dung dịch BaCl 2 (dư) thu được  11,82 gam kết tủa. Mặt khác, cho 1lít dung dịch X vào dung dịch CaCl2 (dư) rồi đun  Trường THPT Trị An Trang 12                      GV: Nguyễn Thị Triệu
  13. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM nóng. Sau khi kết thúc các phản  ứng thu được 7,0 gam kết tủa. Giá trị  của a và m  gam tương ứng là?           A. 0,04 và 4,8         B. 0,07 và 3,2        C. 0,08 và 4,8          D. 0,14 và 2,4 Bài 19.   Cho một luồng CO đi qua  ống sứ  đựng 0,04 mol hỗn hợp A gồm FeO và  Fe2O3 đốt nóng. Sau khi kết thúc thí nghiệm thu được chất rắn B gồm 4 chất nặng   4,784 gam. Khí đi ra khỏi  ống sứ hấp thụ vào dung dịch Ca(OH) 2 dư, thì thu được  4,6 gam kết tủa. Phần trăm khối lượng FeO  trong hỗn hợp A là            A. 68,03%.             B. 13,03%.             C. 31,03%.            D. 68,97%. Bài 20.  Trộn 100 ml dung dịch A (gồm KHCO 3 1M và K2CO3 1M) vào 100 ml dung  dịch B (gồm NaHCO3 1M và Na2CO3 1M) thu được dung dịch C. Nhỏ từ từ 100 ml   dung dịch D (gồm H2SO4 1M và HCl 1M) vào dung dịch C thu được V lít CO2 (đktc)  và dung dịch E. Cho dung dịch Ba(OH) 2 tới dư vào dung dịch E thì thu được m gam   kết tủa. Giá trị của m và V lần lượt là          A. 82,4 gam và 2,24 lít.                   B. 4,3 gam và 1,12 lít.          C. 43 gam và 2,24 lít.                      D. 3,4 gam và 5,6 lít. Bài 21.  Hấp thụ hoàn toàn 2,24 lít CO2 (đktc) vào 100 ml dung dịch gồm K2CO3 và  KOH x mol/lít, sau khi các phản  ứng xảy ra hoàn toàn thu được dung dịch Y. Cho   toàn bộ Y tác dụng BaCl2 (dư) thu được 11,82 gam kết tủa. Giá trị của x là?          A. 1,6                 B. 1,2                      C. 1,0                           D. 1,4 Bài 22.  Cho từ từ khí CO2 vào dung dịch chứa a mol Ca(OH)2. Đồ thị nào biểu diễn  số mol muối Ca(HCO3)2 theo số mol CO2 ?   Trường THPT Trị An Trang 13                      GV: Nguyễn Thị Triệu
  14. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM  V.    K  ẾT LUẬN         • Chất lượng sau khi áp dụng chuyên đề: Tỉ lệ học sinh dạt khá giỏi 40% còn lại 60% là trung bình không có học sinh yếu  kém        • Với chuyên đề này tôi viết chủ yếu giúp các em hình thành tư duy khái quát   hóa dạng bài tập phản  ứng giữa CO2  với dung dịch kiềm ( OH–   ), áp dụng nhiều  bài tập và áp dụng với mọi đối tượng học sinh: yếu, trung bình, khá, giỏi. Với   mong muốn giúp học sinh hứng thú học tập khi học phần này.         Dù đã chuẩn bị chu đáo trong quá trình viết chuyên đề, nhưng thiếu sót là điều  không tránh khỏi. Do vậy, tôi rất mong được sự đóng góp của đồng nghiệp và quí  thầy cô, để chuyên đề  được hoàn thiện hơn, cũng như công tác giảng dạy của bộ  môn ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.                                      Giáo viên thực hiện                                       NGUYỄN THỊ TRIỆU Trường THPT Trị An Trang 14                      GV: Nguyễn Thị Triệu
  15. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.  Sách giáo khoa hóa học 11 (cơ bản và nâng cao ) 2.  Sách giáo viên hóa học 11 (cơ bản và nâng cao ) 3.  Sách giáo viên hóa học 12 (cơ bản và nâng cao ) 4.  Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỉ năng môn hóa học khối 11 5.  Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỉ năng môn hóa học khối 12 6.  Sách bài tập hóa học 11 (cơ bản và nâng cao ) 7.  Sách bài tập hóa học 12 (cơ bản và nâng cao ) 8.  Bài tập trắc nghiệm hóa học THPT (Ngô Ngọc An) Trường THPT Trị An Trang 15                      GV: Nguyễn Thị Triệu
  16. PHẢN ỨNG GIỮA CO2 VỚI DUNG DỊCH KIỀM MỤC LỤC I.  Lí do chọn chuyên đề………………………………………………….Trang 1 II.  Mục đích ­ đối tượng nghiên cứu……………………………………Trang 1 III. Qúa trình thực hiện đề tài…………………………………..…….......Trang 2 IV.  Nội dung nghiên cứu…………………………………………….........Trang 3 V.   Kết luận……………………………………………............................Trang 13 TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………...Trang 14 Trường THPT Trị An Trang 16                      GV: Nguyễn Thị Triệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2