intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phó hiệu trưởng với công tác quản lí thiết bị đồ dùng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường tiểu học

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

944
lượt xem
110
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Phó hiệu trưởng với công tác quản lí thiết bị đồ dùng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường tiểu học" giới thiệu đến các bạn những nội dung về cơ sở lý luận, thực trạng, giải pháp, biện pháp quản lí thiết bị đồ dùng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phó hiệu trưởng với công tác quản lí thiết bị đồ dùng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường tiểu học

  1. Phßng gd& ®t huyÖn §«ng TriÒu Trêng tiÓu häc quyÕt th¾ng ===***===    Sáng kiến kinh nghiệm: "Phó hiÖu trëng víi c«ng t¸c qu¶n lÝ thiÕt bÞ ®å dïng nh»m n©ng cao chÊt lîng gi¶ng d¹y ë trêng TiÓu häc". Họ và tên: Hoàng Thị Thu Hà Chức vụ: Phó Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Quyết Thắng Năm học: 2014­2015 1
  2. Môc lôc NỘI DUNG Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chän ®Ò tµi. 1 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 3 3. Đối tượng nghiên cứu. 3 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3 5. Phương pháp nghiên cứu. 4 II. PHẦN NỘI DUNG 1. C¬ së lý luËn. 4 2. Thực trạng 8 3. Giải pháp, biện pháp 13 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 13 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. 14 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 21 3.4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn  22 đề nghiên cứu III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận 23 2. Kiến nghị 23 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 24 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chúng ta cùng nhân loại đang bước vào thế kỷ XXI, thÕ kỷ của khoa học  và công nghệ  với xu thế  hội nhập của nền kinh tế quốc tế ngày càng cao, với   2
  3. sự cạnh tranh trên thị trường thế giới ngày càng quyết liệt, với sự phát triển như  vũ bão của khoa học công nghệ  thông tin... Trước tình hình đó, Đảng và Nhà  nước ta đã đẩy nhanh sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, trong đó coi  “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, coi con người là mục tiêu và động lực của  sự  phát triển. Vì vậy, đòi hỏi ngành Giáo dục và §ào tạo phải đào tạo đội ngũ  những người lao động tự  chủ, năng động, sáng tạo, tiếp cận và làm chủ  được   công nghệ tiên tiến, có năng lực giải quyết các vấn đề  thực tiễn đặt ra, có khả  năng bắt kịp nhịp điệu phát triển của thời đại;  Ngành Giáo dục và  §ào tạo cần  thực hiện giáo dục toàn diện tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục,   tập trung chỉ  đạo đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục. Đặc  biệt phương pháp giáo dục cần đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực của  người học.        Đổi mới phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực, phát huy tư  duy sáng tạo của người học được thực hiện theo nhiều cách, trong đó việc sử  dụng thiết bị  giáo dục (TBGD) là một trong những cách thức phát huy tính tích   cực của người học trong quá trình dạy học. TBGD là một thành tố  không thể  thiếu được trong quá trình dạy học . Muốn đổi mới phương pháp dạy học phải   đổi mới cả  nội dung dạy học, TBGD, tổ  chức dạy học và cách kiểm tra đánh  giá.          Trong báo cáo của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII được trình   bày tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã nhấn mạnh:  “Tăng cường cơ sở   vật chất và từng bước hiện đại hoá nhà trường , lớp học, sân chơi, bãi tập,   máy tinh nối mạng internet, thiết bị  học tập và giảng dạy hiện đại , thư   viện, ký túc xá...” và “Đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tư  duy sáng   tạo   và   năng   lực   tự   đào   tạo   của   người   học,   coi   trọng   thực   hành,   thực   nghiệm,   ngoại   khoá,   làm   chủ   kiến   thức,   tránh   nhồi   nhét,   học   vẹt,   học   chay.” 3
  4. Thực tế nhiều năm học qua, các trường tiểu học đã có nhiều cố  gắng và  bước đầu có thành tích trong việc quản lý sử  dụng và bảo quản TBGD , góp  phần nâng cao chất lượng dạy học, song việc làm này còn nhiều hạn chế  vì   nhiều lý do khác nhau: TBGD còn thiếu (nhất là các thiết bị  hiện đại), chất   lượng chưa đồng bộ; ở nhiều nơi có TBGD nhưng giáo viên chưa chú ý sử dụng   thậm chí có nơi giáo viên không biết sử  dụng hoặc sử  dụng mà không có hiệu   quả. Tình trạng “Dạy chay” còn phổ  biến. TBGD phần lớn chỉ  được sử  dụng  trong các trường hợp đặc biệt như: thao giảng, hội giảng, có đoàn kiểm tra.  Công tác quản lý TBGD của Phó hiệu trưởng các trường còn mang tính hành  chính, chiếu lệ. Trong khi đó việc sử  dụng TBGD của giáo viên lại chịu  ảnh   hưởng nhiều từ cách quản lý TBGD của Phó hiệu trưởng. Do đó vấn đề  quản  lý TBGD hiện nay đang là vấn đề bức xúc đặt ra, được nhiều nhà quản lý quan  tâm.  Từ  những lý do trên và với mong muốn tìm được các biện pháp quản lý  góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng TBGD  ở trường tiểu học nên tôi đã chọn  đề  tài:   "Phó  hiÖu trëng víi c«ng t¸c qu¶n lÝ thiÕt bÞ ®å dïng nh»m n©ng cao chÊt lîng gi¶ng d¹y ë trêng TiÓu häc". 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:     ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của việc quản lý sử  dụng   TBGD ở trường Tiểu học.     ­ Tìm hiểu thực trạng quản lý, sử dụng TBGD  ở trường Tiểu học nơi   tôi công tác.     ­ Đề xuất một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng   TBGD ở trường Tiểu học.   3. Đối tượng nghiên cứu:      Biện pháp quản lý của phó hiệu trưởng nhằm nâng cao hiệu quả  sử  dụng TBGD ở trường Tiểu học . 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4
  5. ­ Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8 năm 2014 đến hết tháng 4 năm 2015.  ­   Đề tài được nghiên cứu trong phạm vi trường Tiểu học Quyết Thắng. 5. Phương pháp nghiên cứu:      5.1 Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết:        ­ Nghiên cứu các văn kiên, nghị  quyết của Đảng, Nhà nước, chỉ  thị  của   ngành.     ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận về TBGD và quản lý TBGD.     5.2 Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn:     Phương pháp điều tra thực tế, quan sát, đàm thoại, phỏng vấn, ....     5.3 Phương pháp toán học:      Thống kê, xử lý các số liệu đã thu thập được. II. PHẦN NỘI DUNG 1.Cơ sở lý luận : * TBGD là một bộ phận của nội dung và phương pháp dạy học:  Lý luận dạy học đã khẳng định: Quá trình dạy học là một quá trình trong  đó hoạt động dạy và hoạt động học phải là những hoạt động khăng khít giữa   các đối tượng xác định và có mục đích nhất định. Để quá trình dạy học có chất  lượng và hiệu quả  cao thì chúng ta phải lựa chọn và sử  dụng nhiều phương   pháp dạy học khác nhau kết hợp với các TBGD phục vụ  cho việc truyền thụ  nội dung kiến thức. Mục tiêu và nội dung học tập trong nhà trường phụ  thuộc  vào mục tiêu kinh tế ­ xã hội vĩ mô. Còn sách giáo khoa và TBGD một mặt phụ  thuộc vào mục tiêu kinh tế  ­ xã hội, mặt khác còn chịu nhiều  ảnh hưởng của   khoa học công nghệ đương thời.  Ngày nay khi khoa học công nghệ tiến bộ vượt bậc thì sự tiến bộ đó cũng   được phản ánh vào hệ thống TBGD ở nhà trường tiểu học. Đứng về mặt nội dung và phương pháp dạy học thì TBGD đóng vai trò hỗ  trợ  tích cực. Vì có TBGD tốt thì ta mới có thể  tổ  chức được quá trình dạy học   khoa học, đưa người học thực sự tham gia vào quá trình này, tự khai thác và tiếp  5
  6. nhận tri thức dưới sự  hướng dẫn của người dạy. TBGD phải đủ  và phù hợp   mới triển khai được các phương pháp dạy học một cách hiệu quả. Tuy nhiên,   đứng trên một góc độ khác thì TBGD còn là một bộ phận không thể thiếu được  của nội dung và phương pháp dạy học. TBGD hầu hết là các sản phẩm khoa  học kỹ  thuật có chức năng xác định và mang tính mục đích sư  phạm rất cao,  chúng chứa đựng một tiềm năng tri thức to lớn đồng thời đóng vai trò là đối   tượng nhận thức.  *Vai trò của TBGD trong việc đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục: TBGD có vai trò to lớn trong quá trình nhận thức.Theo Lê­ nin ,qui luật  nhận thức của con người là: “ Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu  tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn.”  Để quá trình nhận thức của con người nói chung đạt hiệu quả cao thì cần  phải thông qua quá trình nghe, nhìn và thực hành. Với học sinh tiểu học,   (lứa   tuổi từ  6 đến 11, 12 tuổi ) tư  duy của các em mới chỉ  là tư  duy cụ  thể, tư  duy   hình  ảnh chiếm  ưu thế  hơn so với tư  duy trừu tượng. Các hình  ảnh trực tiếp,  các dụng cụ, mô hình, hiện tượng được trực quan hoá luôn tạo  ấn tượng mạnh   mẽ đối với các em.  Không ít những nội dung học tập phức tạp cần đến sự hỗ trợ tích cực của   phương tiện trực quan mới giải quyết được như: chứng minh các hiện tượng  khoa học tự  nhiên, toán học, … học sinh rất cần được trực tiếp tận mắt nhìn  thấy, tai nghe thấy, tay được cầm nắm, được trực tiếp làm thí nghiệm, được   lắp ráp thao tác, quan sát nhận xét bằng việc sử dụng các dụng cụ, phương tiện   cụ  thể. Nghĩa là   học bằng tất cả  các giác quan huy động mọi tiềm năng để  nhận thức. Nhu cầu nhận thức của các em gắn liền với các việc làm cụ  thể  và  hoàn cảnh, môi trường về  nghe nhìn, sờ, sử  dụng đồ  dùng trực quan trước khi  có thể hình thành logic, tư duy trừu tượng đúng đắn. Lúc này, sự hình thành các   biểu tượng quan trọng hơn sự  khám phá bản chất các mối quan hệ  bên trong  6
  7. của sự  vật hiện tượng. Mà quá trình dạy học là quá trình nhận thức  ở  mức độ  cao, vì vậy TBGD không thể thiếu trong quá trình dạy học. Nâng dần tính trực quan của bài học và tỷ lệ bài học có thực nghiệm theo   quy định của chương trình, tăng cường việc thực hành của học sinh là nhằm tạo  ra một nền tảng thực nghiệm của tri thức, làm ngắn lại con đường đạt được sự  hiểu biết. Bằng thực nghiệm và trực quan, thực hành tạo ra hoạt động toàn diện  ( vận động và tư duy) và tích cực của người học, giúp học tự tìm ra các vấn đề  cho chính mình một cách chủ động theo triết lý “Tôi làm, tôi hiểu” và phương  pháp “Tập phát minh”. Để học tập khoa học theo phương pháp được khám phá, chứng minh kiến   thức sách giáo khoa và trong thực tế, thể hiện tường minh phương pháp nghiên  cứu và kỹ  năng   thì các phương tiện, dụng cụ  phòng thí nghiệm có vai trò và  tiềm năng to lớn. Để trình bày với sự trực quan cao trong việc quan sát, trình diễn vận hành  của cơ chế, cấu trúc, vân động, mô hình, mô phỏng thì các phương tiện Nghe ­   Nhìn có ưu thế rõ rệt.  TBGD cho phép khai thác sâu sắc nội dung sự vật, hiện tượng khoa học trong  tài liệu học tập (thực nghiệm khoa học phải được “dựng’ từ trong sách giáo khoa   lên mặt bàn bằng các vật liệu cụ thể của người học). Như vậy TBGD cho phép:   ­ Thực hiện được  “Nguyên tắc trực quan” trong dạy học (“trực quan”   được hiểu theo nghĩa rộng : liên quan đến mọi giác quan của con người ).  ­ Góp phần đảm bảo chất lượng kiến thức theo những đặc trưng cơ bản:   Tính chính xác, khoa học; Tính tổng quát; Tính hệ thống; Tính chuyển hoá; Tính  thực tiễn, vận dụng được; Tính bền vững. ­ Dạy phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học, làm việc ­ bộ  phận   không tách rời của kiến thức.   ­ Rèn kỹ năng nhiều mặt cho người học. * Vai trò của các phương tiện kỹ thuật: 7
  8. Trong các loại TBGD thì các phương tiện kỹ thuật dạy học (PTKTDH) có   vai trò quan trọng đặc biệt trong việc tạo khả  năng hình thành, củng cố, hệ  thống hoá, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. PTKTDH gồm các máy chiếu   quang học, máy tạo hoặc khuyếch đại âm thanh, hình  ảnh, máy lưu giữ  và tái  hiện thông tin, máy tính và công nghệ  thông tin… vốn chứa đựng những tiềm  năng sư  phạm to lớn trong việc hỗ  trợ  tích cực giảng dạy và học tập. Bằng   những phương tiện hiện đại, người ta đã tổ  chức được các hội thảo, hội nghị,   các lớp học theo phương thức giáo dục từ  xa, các lớp học qua vệ  tinh… Việc   học tập tại gia đình cho người lớn tuổi cũng đã được một số  nước áp dụng và  sẽ mở rộng trong những năm tới.  Hiện tại đã có nhiều phương tiện kỹ thuật mới được ứng sử  dụng trong   dạy học, giáo dục đặc biệt là việc  ứng dụng tin học. Với sự  tiến bộ  nhanh  chóng của khoa học và công nghệ, PTKTDH được sử  dụng trong trường học  ngày càng nhiều sẽ  làm thay đổi một cách căn bản về  mặt phương pháp: làm  cho quá trình giáo dục sinh động và hiệu quả hơn.  TBGD và PTKTDH tạo điều kiện đi sâu vào các đề  tài nghiên cứu đồng   thời cho phép trình bày vấn đề  một cách sinh động, chứa đựng tiềm năng sư  phạm to lớn hỗ  trợ  tích cực trong giảng dạy, học tập: Khả  năng tăng tốc độ  truyền tải thông tin, thực hiện phương pháp dạy học trực quan, thực nghiệm,   tạo những “vùng hợp tác sinh động” giữa thày và trò, tạo khả năng hình thành,  củng cố  tri thức, rèn luyện kỹ  năng làm việc, học tập, sự  khéo léo của đôi  tay,đôi chân, bồi dưỡng khả năng tự học, tự chiếm lĩnh tri thức, tạo ra hứng thú   lôi cuốn người học, tiết kiệm thời gian trên lớp, cải tiền các hình thức lao động  sư  phạm, tạo khả  năng tổ  chức một cách khoa học và điều khiển hoạt động  giáo dục.  Ngày nay chúng ta đang thực hiện đổi mới chương trình, Sách giáo khoa,   phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của học sinh, tăng   cường công tác tự lập, thực hành của học sinh, phát triển tư  duy sáng tạo, học  sinh là chủ  thể  tự  mình tìm ra kiến thức thông qua sự  tổ  chức, điều khiển của   8
  9. giáo viên. Việc đổi mới theo xu hướng đó đòi hỏi phải sử  dụng rộng rãi các  TBGD , nếu không có TBGD thì không thể chuyển tải được nội dung của sách   giáo khoa và cũng không thể  đổi mới được phương pháp dạy và phương pháp  học. Vậy, TBGD là một trong những tiền đề  quan trọng để  đổi mới phương   pháp dạy học. Tóm lại: TBGD có vai trò quan trọng đối với quá trình dạy học. Sử dụng   TBGD đảm bảo thông tin về các hiện tượng , đối tượng nghiên cứu đầy đủ  và  chính xác hơn, làm cho chất lượng dạy và học cao hơn, giúp thoả  mãn trong   phạm vi tối đa và phát triển hứng thú nhận thức của học sinh. Sử dụng TBGD  sẽ nâng cao tính trực quan của dạy học, mở rộng khả năng tiếp cận với các sự  vật và hiện tượng. Sử dụng TBGD sẽ gia tăng cường độ lao động học tập của học sinh và do  đó cho phép nâng cao nhịp độ nghiên cứu tài liệu giáo khoa, cho phép học sinh có   điều kiện tự  lực chiếm lĩnh tri thức, hình thành kỹ  năng, kỹ  xảo. Thông qua  hành động trên TBGD rèn luyện cho các em tính cẩn thận tỉ mỉ chính xác và phát  triển tư duy khoa học, giáo dục ý thức giữ  gìn đồ  vật và bảo vệ  môi trường… góp phần hình thành nhân cách cho học sinh.   2.Thực   trạng   về   TBGD   và   công   tác   quản   lý,   sử   dụng   TBGD   ở  trường Tiểu học QuyÕt Th¾ng. * Thực trạng về trang bị TBGD : Việc trang bị  TBGD  ở  trường Tiểu học n¬i t«i c«ng t¸c chủ  yếu là do  cấp phát từ trên xuống theo chỉ tiêu, kế hoạch định sẵn. Nhà trường có mua sắm  các phương tiện dạy học hiện đại và huy động giáo viên tự  làm. Từ  năm học   2002­2003, thực hiện việc  đổi mới chương trình sách giáo khoa và đổi mới   phương pháp dạy học, nhà trường được cấp các danh mục TBGD từ lớp 1 đến   lớp 5 theo quy định chung. Những TBGD được cấp phát chủ  yếu là những TBGD thô sơ, đơn giản   như: tranh  ảnh, sách giáo khoa, một số  bộ  mẫu chữ  viết, bảng nỉ, bộ dụng cụ  9
  10. học nhạc, bộ  dụng cụ  đo đạc,… Tuy nhiên những TBGD được cấp số  lượng  còn quá ít, không đủ cho các lớp : + Môn Toán lớp 1: các mô hình con vật, hoa …bằng bìa rời có gắn nam   châm phía sau để khi dạy gắn vào các mô hình của bài dạy còn thiếu rất nhiều. + Toán lớp 4: Đồ dùng dạy phần kiến thức về phần biểu đồ không có.  + Phân môn Tâp đọc, Kể chuyện, Tập làm văn của môn Tiếng Việt, môn   Đạo đức lớp 1,2,3,4,5 còn thiếu rất nhiều tranh  ảnh minh hoạ phục vụ các bài  dạy. + Môn TN ­ XH vµ Khoa häc- LÞch sö+ §Þa lÝ ở các lớp 1,2,3,4,5 một  số chương, phần chưa có đủ đồ dùng. Nhà trường cũng có kế  hoạch mua sắm thêm một số  trang thiết bị  hiện  đại phục vụ cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường như tăng âm, loa máy,  đầu video, máy chiếu máy tính, máy  ảnh, máy scan.... Đặc biệt trong năm học  này nhà trường đã xây dựng được 4 phòng học thông minh…nhưng những thiết   bị này phục vụ cho các hoạt động dạy và học các ngoại khoá, các buổi lễ, hội  nghị có tác dụng thiết thực đối với từng tiết dạy. Ngoài ra hàng năm nhà trường cũng đã tổ chức thi làm đồ dùng dạy học ,   thiết kế  bài giảng điện tử  áp dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả  cao nhưng quá  trình bảo quản các thiết bị  hiện đại còn hạn chế  nên không thể  sử  dụng được  lâu dài.  Tóm lại, việc trang bị TBGD của nhà trường đầy đủ các TBGD hiện đại  nên giáo viên  có cơ hội được tiếp xúc với các thiết bị này nhưng bên cạnh còn  một số giáo viên cao tuổi sử dụng TBGD hiện đại còn hạn chế  do đó chưa đáp  ứng được nhu cầu cần thiết cho việc dạy học trong giai đoạn hiện nay. * Thực trạng về việc sử dụng TBGD:   Hiện nay nhà trường chủ yếu sử dụng các TBGD được cấp phát. Qua tìm  hiểu thực trạng nhà trường thấy rằng:  TBGD được sử  dụng nhiều nhất và có hiệu quả  nhất là ở  các môn Toán   và Tiếng Việt lớp 1. Do học sinh lớp 1 còn nhỏ  đòi hỏi giải thích kiến thức  10
  11. bằng trực quan là dễ hiểu nhất nên những bộ chữ học vần, bộ học toán, những  tranh  ảnh minh hoạ  được sử  dụng rất hiệu quả. Ngược lại, TBGD các môn  TN– XH, môn thể dục, các môn nghệ thuật ít được sử dụng, thậm chí có những   giáo viên trong suốt năm học không sử dụng các TBGD này lần nào.  Ở các lớp 2,3,4 TBGD được sử dụng chủ yếu nhất là các bảng gài, bảng  nỉ, bộ chữ dạy tập viết, bộ biểu diễn toán. Các bộ tranh đạo đức, TN – XH, mỹ  thuật, thủ công, các bộ tranh dạy tập làm văn, tập đọc, kể chuyện,… rất ít được   sử dụng.  Các TBGD môn Hát nhạc, Mỹ thuật do giáo viên dạy các môn này là giáo   viên chuyên biệt, các TBGD này không để   ở  tủ  mỗi lớp học nên giáo viên rất   ngại sử dụng. Giáo viên hát nhạc lên lớp chủ yếu sử dụng đàn ócgan nhà trường  có sẵn còn các bộ dụng cụ học nhạc dân tộc, bộ kèn, thanh phách, mõ song loan,   trống hầu như không sử dụng đến.  Đặc biệt là các đĩa CD âm nhạc lớp 3, 4 , băng đĩa dạy các môn học lớp 1   giáo viên sử dụng nhưng chưa thường xuyên. Như vậy, tình trạng dạy chay, học chay vẫn còn phổ biến, giáo viên vẫn  quen với nếp cũ, lên lớp chủ  yếu là thuyết trình, giảng giải, thày giảng – trò  nghe. Giáo viên còn ngại sử dụng TBGD , còn cho rằng sử dụng TBGD mất thời   gian, tốn công chuẩn bị, dành thời gian sử dụng TBGD để giảng giải và cho học  sinh luyện tập vẫn hơn. TBGD chỉ được sử dụng có hiệu quả trong các giờ hội  giảng, hội thi, trong các đợt thanh tra, kiểm tra của cấp trên và nhà trường. Cũng  có giáo viên sử dụng TBGD dạy học nhưng hiệu quả lại chưa cao: có giáo viên  chỉ  đưa ra coi như  giới thiệu TBGD chứ  chưa khai thác được nội dung kiến  thức, chưa giúp học sinh nhận biết kiến thức thông qua quan sát, thực hành trên  TBGD; Có giáo viên chưa biết cách sử  dụng TBGD hợp lý, đặt TBGD trên bàn   hoặc treo trên bảng từ  đầu đến cuối tiết học làm học sinh  phân tán tư  tưởng,   không chú ý vào nội dung bài học. Sử dụng TBGD như thế không những không  phát huy được tác dụng của TBGD, không phát huy được khả  năng tư  duy độc  11
  12. lập, sáng tạo, tính tự  giác, tích cực hoạt động của học sinh mà còn làm giảm   hiệu quả sư phạm của TBGD, làm giảm chất lượng giáo dục của giờ học.  * Thực trạng việc bảo quản TBGD: Ở từng lớp đã được trang bị tủ riêng nhưng tủ này lại quá nhỏ  chỉ có thể  đựng một số sách vở, đồ dùng học tập của học sinh và một số TBGD  phục vụ  các môn Toán, Tiếng Việt mà giáo viên thường sử  dụng, còn rất nhiều TBGD  được để  trong phòng thiết bị, thư  viện. Trong phòng này tuy đã có một số  tủ  kính để  sách vở  và TBGD nhưng việc sắp đặt còn lộn xộn, chưa khoa học,   thậm chí còn lẫn lộn chồng chéo. Các bộ tranh ảnh không có đủ chỗ để treo, có  những bộ  cuộn tròn để  trong tủ, có bộ  thì treo chồng lên nhau trên tường. Vì  vậy, khi muốn lấy một TBGD nào đó thì rất khó khăn, mất thời gian. Các TBGD   do không được bảo quản đúng cách, khí hậu Việt Nam nóng,  ẩm, mưa nhiều   nên rất dễ bị ẩm mốc, hỏng hóc, có khi còn bị mối mọt, một số thiết bị bằng gỗ  bị cong vênh không còn giá trị sử dụng. Giáo viên phụ trách thiết bị, thư viện häc ®óng chuyªn ngµnh xong võa míi ra trêng nªn cßn h¹n chÕ vÒ kinh nghiÖm. Nhà trường chưa có điều kiện  để trang bị các phương tiện chống ẩm mốc, chống mối mọt.Cuối mỗi năm học   nhà trường đều có tổ chức kiểm kê nhưng cũng chỉ làm dưới hình thức đếm, rà  soát lại xem có thiết bị  nào thiếu, thiết bị  nào hỏng mà không có kế  hoạch bổ  sung, sửa chữa, cũng không quy vào tinh thần trách nhiệm của ai.  Máy vi tính và các thiết bị điện tử khác không có chế  độ  bảo quản riêng,  không theo  đúng quy trình kỹ  thuật của nhà sản xuất, chưa  có chế   độ  bảo   dưỡng định kỳ nên thường xuyên hỏng hóc, phải sửa chữa. Nhà trường đã có sổ  sách theo dõi mượn, trả TBGD của giáo viên nhưng   nhân viên phụ  trách thiết bị  thư  viện chưa quan tâm chú ý. Có giáo viên mượn   TBGD  mà không ghi vào sổ, có giáo viên mượn nhưng lại không sử dụng hoặc   sử dụng không đúng mục đích, có TBGD  giáo viên mượn không trả lại gây thất  thoát, lãng phí. Nhiều khi giáo viên trả TBGD cũng không được kiểm tra lại mà   12
  13. cứ thế treo lên tường hoặc lại cuộn tròn cất vào tủ, do đó không phát hiện được  hư hỏng nên không nêu cao được tinh thần trách nhiệm của giáo viên. Có thể  nói, việc bảo quản TBGD  ở  trường Tiểu học  n¬i t«i c«ng t¸c chưa được chú trọng đúng mức, tình trạng hư hỏng, thất thoát, lãng phí dẫn đến   kém chất lượng và hiệu quả sử dụng còn xảy ra nhiều. Đây chính là vấn đề đòi  hỏi đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên nhà trường cần quan tâm chú  ý. * Thực trạng về công tác quản lý TBGD:  Các đồng chí trong ban giám hiệu nhà trường cũng đã chú ý nhắc nhở,  động viên giáo viên sử  dụng TBGD trong quá trình dạy học, giúp giờ  học thêm  sinh động hấp dẫn, nâng cao chất lượng giáo dục nhưng việc làm này chưa   được tiến hành thường xuyên, đôi khi mới chỉ là “ đánh trống, bỏ dùi”. Chưa đưa việc sử dụng TBGD thành tiêu chí đánh giá xếp loại giáo viên,  chưa có những hình thức thi đua khen thưởng thích đáng để giáo viên tích cực sử  dụng TBGD. Vì vậy, việc sử dụng TBGD chưa thực sự trở thành nền nếp. Mặt   khác việc dạy chay đã gần như là truyền thống, là lối mòn khó phá bỏ, giáo viên   rất ngại sử dụng TBGD khi lên lớp mà người quản lý lại ít quan tâm đến việc   tìm hiểu lý do, tâm lý giáo viên nên TBGD chưa được sử dụng đúng với vai trò,  chức năng của nó. Hàng năm nhà trường đã có kế  hoạch đầu tư  trang bị  CSVC và TBGD  nhưng chủ yếu chỉ là kế  hoạch về  xây dựng CSVC còn TBGD đa số  vẫn trông  chờ việc cấp phát từ trên. Nhà trường chưa có kế hoạch cụ thể về trang bị, bảo   quản và sử  dụng TBGD. Chưa chú ý đến việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp   vụ cho nhân viên làm công tác thiết bị và bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo  viên trực tiếp giảng dạy.  * Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên: Công tác TBGD của trường Tiểu học n¬i t«i c«ng t¸c còn một số bất cập,  hạn chế  như trên có thể  nói một phần là do điều kiện khách quan nhưng phần   13
  14. lớn vẫn là do những nguyên nhân chủ  quan từ  phía nhà trường. Những nguyên  nhân khách quan và chủ quan có thể được kể đến như sau: * Nguyên nhân khách quan: Để  đáp  ứng yêu cầu của sự  đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay,  Nhà nước ta cần có nguồn ngân sách đầu tư  cho giáo dục lớn hơn rất nhiều   song do nguồn ngân sách còn hạn hẹp nên Nhà nước không đủ  kinh phí để  có   thể trang bị đồng bộ TBGD cho tất cả các trường học trên cả nước.  Trong hoàn cảnh chung của đất nước như vậy, CSVC và TBGD của  nhà   trường phụ thuộc vào ngân sách của các địa phương là chủ  yếu. H¬n n÷a ®ời sống kinh tế  của nhân dân cũng  ở  mức trung bình nhưng nhận thức của họ  về  công tác giáo dục còn chưa đầy đủ nên việc vận động nhân dân đầu tư trang bị  hệ thống TBGD cho nhà trường rất khó khăn. Nh phÇn thùc tr¹ng ®· nªu ë trªn sè lîng thiÕt bÞ cßn thiÕu nhưng  vấn đề  thiếu còn có khả  năng khắc phục được, chủ  yếu là do chất lượng của   một số TBGD không đảm bảo, thiết kế không hợp lý:  + Phân môn Tập viết của lớp 3, bộ chữ mẫu dùng minh hoạ cho dạy tập  viết cỡ chữ không phù hợp với cỡ chữ trong chương trình học của học sinh. + M«n ¢m nh¹c   lớp 3 : Tranh minh hoạ không gắn vào từng bài cụ  thể  nên không tiện sử dụng, kèn Mêlôdion ( Hàn Quốc) quá lớn, giáo viên thổi được   đã là khó, học sinh lớp 3 không thể đủ hơi để thổi. + Môn TN –XH lớp 3: Mô hình trái đất quay quanh mặt trời, mặt trăng  quay quanh trái đất rất cồng kềnh, khó sử  dụng, cần phải có phòng tối, có rèm  che thì sử dụng mới đạt hiệu quả. + Tranh minh hoạ phân môn Kể chuyện lớp 4 các bức tranh ứng với từng   đoạn của câu chuyện đáng lẽ phải được trình bày riêng thành từng bức rời nhau  thì lại được trình bày chung trên cùng một tranh khổ  to, như  vậy rất bất tiện   trong việc sử dụng, khi hướng dẫn học sinh kể từng đoạn học sinh dễ  bị  phân  tán sang đoạn khác. 14
  15. + Môn Khoa học lớp 4 :  Ở các tranh dạy bài 37, 23,60 các phiếu ghi tên   các cơ quan, bộ phận của từng tranh còn quá nhỏ, không tiện sử dụng; Chương  “Ánh sáng” đèn pin để dạy bài “Ánh sáng” hơi nhỏ nên khi làm thí nghiệm học   sinh khó quan sát, khó phát hiện ra đường chuyền của ánh sáng. v. v… Với một hệ  thống TBGD thiếu về số  lượng, yếu về chất lượng và thời  gian cung  ứng lại chậm như  vậy gây tâm lý không tốt trong gi¸o viên, làm họ  ngại sử  dụng vì lo nếu TBGD không đảm bảo sẽ  mất thời gian mà lại không  mang lại hiệu quả cho giờ học. *Nguyên nhân chủ quan:   Sự nhận thức chưa đúng của giáo viên và đội ngũ cán bộ  quản lý. Chưa  nhận thức được vị  trí, vai trò, tầm quan trọng của TBGD trong quá trình dạy   học. Nếp nghĩ và thói quen dạy chay, ngại đổi mới dường như đã hằn sâu trong  họ  nên họ  rất ngại sử  dụng TBGD khi lên lớp. Đời sống của giáo viên cũng  tương đối ổn định nhưng rất ít giáo viên đủ điều kiện để sắm những TBGD cho  riêng.  Do những nguyên nhân khách quan và chủ quan trên nên hiệu quả sử dụng   TBGD  ở  trường Tiểu học chưa cao,  đòi hỏi phải  đổi mới công tác quản lý  TBGD bàng những biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng TBGD   và góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.      3. Một số biện pháp quản lý của Phó Hiệu trưởng nhằm nâng cao hiệu  quả sử dụng thiết bị  giảng dạy ở trường Tiểu học. 3.1. Mục tiêu của giải pháp. Qua nghiên cứu lý luận và thực tiễn trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng   TBGD, tôi nhận thấy rằng TBGD chịu sự chi phối của nội dung và phương pháp  dạy học. Nội dung dạy học quy định những đặc điểm cơ bản của TBGD bởi lẽ  TBGD phải tính đến một cách toàn diện các đặc điểm của nội dung, chương   trình. Mỗi TBGD phải được cân nhắc, lựa chọn để  đáp  ứng được nội dung,  chương trình, đồng thời cũng phải thoả mãn các yêu cầu về khoa học sư phạm ,  15
  16. kinh tế, thẩm mỹ và an toàn cho giáo viên và học sinh khi sử dụng nhằm đạt kết   quả mong muốn.  Trong thời đại bùng nổ  thông tin, khoa học kỹ  thuật  phát triển như  vũ  bão, nhiều tri thức đem dạy ở trường phổ thông nhanh chóng bị lạc hậu vì vậy  chúng ta đang tiến hành đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy  học. Phương pháp dạy học phải theo xu hướng tích cực hoá quá trình nhận thức   của học sinh, năng lực thực hành, năng lực tự nghiên cứu. Muốn đạt được điều   đó thì không có cách nào khác là phải tăng cường trang bị và đặc biệt là nâng cao   hiệu quả sử dụng thiết bị giảng dạy trong đó chú trọng phương tiện nghe nhìn   và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Như  vậy công tác quản lý TBGD càng khó khăn, nặng nề  hơn, đòi hỏi  người quản lý thiết bị dạy học  ở nhà trường phải nắm chắc lý luận về  TBGD,   có quyết tâm cao chỉ đạo việc trang bị, sử dụng và bảo quản TBGD bằng những   biện pháp phù hợp thì mới đem lại hiệu quả  cao.Tôi mạnh dạn đi sâu nghiên  cứu đề tài “ Phó hiÖu trëng víi c«ng t¸c qu¶n lÝ thiÕt bÞ ®å dïng nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ chÊt lîng gi¶ng d¹y ë trêng TiÓu häc”, tôi mạnh dạn  đưa ra các biện pháp quản lý của Phó hiệu trưởng với công tác  qu¶n lý thiết bị  giảng dạy ë trêng TiÓu häc như sau:      3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp a. Đẩy mạnh việc bồi dưỡng nghiệp vụ sử dụng TBGD, cách khai thác sử dụng   TBGD:  Sử dụng là mục tiêu cơ bản và là mục tiêu cuối cùng của toàn bộ công tác  thiết bị nhà trường. Quan điểm này rất quan trọng và cần được thông suốt trong   toàn bộ  đội ngũ những người làm công tác TBGD. Nếu TBGD không được sử  dụng thì việc đầu tư  trang bị, xây dựng hệ  thống TBGD cũng trở  thành thừa.  Bản thân TBGD chỉ  là vật vô tri, vô giác, nếu con người không sử  dụng thì   không thể phát huy được tác dụng và khả năng sư phạm của nó. Nhưng nếu sử  dụng sai hoặc không đúng mục đích thì có thể  sẽ  phản tác dụng. Để  sử  dụng   TBGD có hiệu quả đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ chuyên môn nghiệp   16
  17. vụ  về  yêu cầu sử  dụng TBGD. Cần hiểu biết về  TBGD , kỹ  thu ật sử  d ụng   chúng và hiểu biết sâu sắc về phương pháp dạy học trực quan.: sử dụng TBGD   với mục đích gì, vào lúc nào, trong thời gian bao lâu, học sinh cần tham gia hoạt  động như thế nào?… Sử dụng TBGD có hiệu quả để tránh những lãng phí về  kinh phí, vật tư­   khoa học ­ kỹ thuật ­ giáo dục. Sử dụng TBGD còn nhằm phát huy tính tích cực,  chủ động, sáng tạo của học sinh trong dạy học.  Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta đang có sử  dụng các TBGD hiện đại   như: máy chiếu, máy vi tính, phòng học thông minh…Khi nhà trường đã trang bị  các thiết bị này thì yêu cầu giáo viên phải nắm được tối thiểu về cấu tạo, chức   năng và cách vận hành, sử dụng chúng.   Công tác TBGD phải làm thường xuyên, liên tục và toàn diện từ  khâu  trang bị, sử dụng và bảo quản. Trong những vấn đề  đó nổi cộm lên là công tác  tập huấn cho giáo viên sử  dụng TBGD phục vụ  cho bài giảng, và tăng cường  việc sử dụng TBGD trong dạy học. *Tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ sử dụng TBGD cho giáo viên:  Nhà trường cần có nhiều hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ sử dụng TBGD   cho giáo viên: + Với cán bộ phụ trách TBGD cần  nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ, có  kỹ năng sử dụng TBGD có thể về triển khai đại trà cho giáo viên nhà trường.  + Trong thời gian bồi dưỡng chuyên môn hè cho giáo viên, nhà trường  cũng có thể  kết hợp mở  lớp tập huấn kỹ  năng nghiệp vụ  sử  dụng TBGD cho   toàn bộ giáo viên trong trường, có thể mời các chuyên gia về về báo cáo về các   vấn đề  chuyên môn, kỹ  thuật, học thuật,…và tập huấn cho giáo viên cách sử  dụng, vận hành các TBGD hiện đại.  + Có thể kết hợp với các trường bạn trong cụm mở những cuộc hội thảo   trao đổi kinh nghiệm sử dụng TBGD vừa mang tính học hỏi lẫn nhau, vừa mang   tính đoàn kết, giúp đỡ  nhau trong chuyên môn, từ  đó tạo thành ý thức tự  giác,   phong trào sử dụng TBGD trong quá trình dạy học. 17
  18. + Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của các tổ, khối, cần đưa nội  dung trao đổi nghiệp vụ  sử  dụng TBGD, có thể  làm mẫu, thao giảng với từng   môn học, từng tiết học (sử dụng TBGD vào lúc nào, bố trí trình bày sao cho hợp  lý, mức độ  và cường độ  sử  dụng ra sao), từ đó đúc rút thành kinh nghiệm. Ban   giám hiệu nhà trường cần sưu tầm và xây dựng những bộ tài liệu để hỗ trợ giải   quyết các câu hỏi về  chuyên môn, kỹ  thuật, bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ  cho  giáo viên. Phát huy sáng kiến kinh nghiệm nội bộ. * Bồi dưỡng  sử dụng TBGD thường xuyên trong quá trình dạy học:   Để nâng cao hiệu quả sử dụng TBGD, khi giáo viên đ · có nhận thức đúng  đắn về   tầm   quan  trọng của  TBGD trong quá  trình dạy học,  đã có  kỹ  năng  nghiệp vụ sử dụng TBGD thì việc làm tiếp theo hết sức cần thiết đó là làm sao   để  nâng cao tần suất sử  dụng các TBGD, TBGD phải được sử  dụng thường   xuyên và có hiệu quả, như vậy việc đầu tư trang bị mới không lãng phí vô ích. * Biện pháp hành chính: Nhà trường cần yêu cầu giáo viên nghiêm chỉnh chấp hành các quy chế  hiện hành của Bộ  Giáo dục và Đào tạo, quy chế  quản lý tài sản, tài chính của  Nhà nước.  Ngay từ  đầu năm học, nhà trường cũng cần xây dựng được những quy   định về  TBGD và sử  dụng TBGD nhằm thiết lập được nề  nếp, thói quen sử  dụng TBGD của giáo viên trong trường. Những quy định này cần được thông  qua hội đồng sư phạm nhà trường sau đó làm thành văn bản, trở thành quy định   bắt buộc, nếu vi phạm sẽ bi xử lý theo quy định. Việc sử dụng TBGD được xét thành tiêu chí đánh giá thi đua giáo viên. Việc sử dụng TBGD phải được quản lý một cách chặt chẽ, kể cả những   TBGD để  tại phòng học của các lớp, kể  cả  các TBGD giáo viên mượn tại  phòng thiết bị, hàng tuần tất cả  các giáo viên đều phải có phiếu đăng ký sử  dụng TBGD trong tuần (nộp cho cán bộ phụ trách thiết bị vào cuối tuần trước).   Cán bộ phụ trách thiết bị dán phiếu này ngay tại phòng thiết bị để tiện theo dõi. * Mẫu phiếu đăng ký sử dụng TBGD : Tuần:     …………          Từ ngày:    ………..        đến ngày:……………. 18
  19. Họ và tên giáo viên:………………………………………. Thứ ngày Tên TBGD cần sử dụng Tên bài dạy Môn Lớp Mặt khác, hàng ngày giáo viên cần ghi nhật ký sử  dụng TBGD vào sổ  nhật ký để tiện theo dõi.  Cũng cần chú ý nâng cao vai trò của tổ  chuyên môn trong việc sử  dụng  TBGD. Tổ trưởng tổ chuyên môn chính là cánh tay nối dài của Phó hiệu trưởng,   tổ trưởng chuyên môn có vai trò theo dõi, nhắc nhở các thành viên trong tổ mình  sử  dụng TBGD thường xuyên, việc làm này rất có hiệu quả  bởi chính trong tổ  sẽ biết rõ ngày nào, dạy bài gì, cần sử dụng TBGD nào họ sẽ nhắc nhở nhau và  giúp đỡ nhau để cùng sử dụng TBGD  có hiệu quả. * Biện pháp thi đua: Biện pháp này sẽ phát huy nhiều tác dụng nếu được   sử dụng đúng lúc, đúng mục đích và công bằng, khách quan. Tổ chức tốt phong trào thi đua sử dụng TBGD có hiệu quả trong mỗi tiết   dạy hàng ngày. Trong các kỳ  hội giảng, thao giảng cũng cần đặt tiêu chí “tiết   dạy có sử  dụng TBGD hiệu quả” lên hàng đầu.Phó hiệu trưởng đánh giá giờ  dạy của giáo viên, bên cạnh những căn cứ về mục đích, yêu cầu, nội dung kiến   thức,…còn phải đánh giá khâu chuẩn bị  bài giảng (trong đó có sự  chuẩn bị  về  TBGD )và khâu sử dụng TBGD trong dạy học. Qua đó có thể nhận rõ giáo viên   nào có ý thức, có kỹ  năng sử  dụng TBGD, giáo viên nào còn yếu về  kỹ  năng  nghiệp vụ và có kế hoạch bồi dưỡng thêm ra sao.  Sau mỗi đợt thi đua cần có chế độ khen thưởng động viên kịp thời, thoả  đáng kể  cả  về  vật chất lẫn tinh thần. Đồng thời cũng cần có biện pháp nhắc   nhở hợp lý đối với những giáo viên không có ý thức, ngại sử dụng TBGD. Làm  như  thế  mới tạo được sự  công bằng, khách quan, khuyến khích được sự  tham  gia nhiệt tình, tích cực của mọi giáo viên.   Chúng ta biết rằng, nếu TBGD không được sử dụng vào hoạt động dạy  học thì hiệu quả  sư  phạm của nó chỉ  là con số  không. Khi đó mọi sự  trang bị,   19
  20. đầu tư  cho công tác TBGD đều vô nghĩa. Do đó cần tăng cường sử  dụng một   cách thường xuyên, liên tục và hiệu quả cao. b. Chỉ đạo tích cực công tác bảo quản TBGD:   Hiệu quả  sử  dụng và khai thác TBGD phụ  thuộc vào nhiều yếu tố: Sự  quan tâm của lãnh đạo nhà trường đối với việc đổi mới phương pháp dạy và  học, đối với công tác tổ  chức quản lý nghiệp vụ  TBGD, khả  năng và trình độ  chuyên môn quản lý của cán bộ  phụ  trách TBGD, sự  nhiệt tình và trách nhiệm   của các giáo viên trong nhà trường, cách bảo quản, bố trí sắp xếp các TBGD,… Như vậy, Một trong những điều kiện để  sử dụng, khai thác có hiệu quả TBGD  là TBGD phải được bảo quản tốt.   Mặt khác, tất cả  các TBGD (từ  đơn giản đến hiện đại) đều có thể  bị  hỏng hóc hay mất mát qua quá trình sử  dụng và qua thời gian. Cần tăng cường  việc bảo quản TBGD để  kéo dài tuổi thọ  và giá trị  sử  dụng của nó. Bảo quản  TBGD đạt được hai mục đích: bảo vệ  được TBGD, loại trừ  hoặc hạn chế  về  cơ bản những hư hỏng không đáng có và đảm bảo hiệu quả, thuận lợi cho việc   sử  dụng. Muốn bảo quản TBGD tốt người cán bộ  quản lý cần chỉ  đạo cán bộ  phụ trách thiết bị làm tốt công việc của họ, cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng   (kho tàng, phòng thiết bị, Phòng học bộ  môn,…) và hệ  thống sổ  sách theo dõi,  quản lý. *.  Thiết kế cấu trúc phòng thiết bị và các loại sổ sách cần thiết: Nhà trường cần đầu tư xây dựng phòng thiết bị  riêng, phòng thiết bị  cần   đảm bảo các yêu cầu sau: + Phòng TBGD phải được bố  trí  ở  nơi thoáng mát, cao ráo và sáng sủa,   thuận tiện cho việc đi lại của giáo viên và học sinh nhà trường. Phòng phải đảm   bảo an toàn, kiên cố, không dột nát, đủ  ánh sáng để  tránh  ẩm mốc trong phòng   cần trang bị quạt thông gió, bình cứu hoả, thuốc chống mối mọt, gián, chuột,…  + Bên trong phòng phải phân ra nhiều lô hoặc nhiều góc. Mỗi lô dành cho  thiết bị của một lớp, mỗi lớp lại chia nhiều ngăn chứa thiết bị, mỗi ngăn là một  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2