intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Tạo hứng thú trong giờ học ngữ văn cho học sinh trường THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

304
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Tạo hứng thú trong giờ học ngữ văn cho học sinh trường THPT Nguyễn Đình Chiểu được nghiên cứu với mong muốn tìm ra phương pháp dạy học tích cực để giúp các em học sinh trường THPT Nguyễn Đình Chiểu nói riêng và học sinh trên cả nước nói chung không những yêu thích môn văn mà còn có thể đạt kết quả cao trong kì thi THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Tạo hứng thú trong giờ học ngữ văn cho học sinh trường THPT Nguyễn Đình Chiểu

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu Mã số: ................................ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TẠO HỨNG THÚ TRONG GIỜ HỌC NGỮ VĂN CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU N : T ĩ v ứu: - Quả lý áo dụ  -P ơ p áp dạy ọ bộ mô : N ữ vă  - ĩ v k á :  Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN  Mô hình  P ầ mềm P mả  H vậ k á Năm ọ : 2014 - 2015
  2. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và : T 2. N ày á ăm s : 01 – 05 - 1985 3. Nam, ữ: Nữ 4. Đ a ỉ: Tam P ớ – Biên Hòa – Đồ Na 5. Đ oạ : 01665.194.055 6. E-mail: lebichsp@gmail.com 7. C ứ vụ: G áo v 8. N m vụ đ ợ ao: G ả dạy lớp: 10A1, 10A2, 10A3, 11A7; C ủ m lớp 10A1 9. Đơ v ô á : Tr THPT N uyễ Đì C ểu II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO Họ v ( oặ rì độ uy mô , p vụ) ao ấ : Đạ ọ Năm ậ bằ : 2010 C uy à đào ạo: S p ạm N ữ vă III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC ĩ v uy mô ók m: N ữ vă Số ăm ó k m: 05 1
  3. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Đổ mớ qua đ ểm, p ơ p áp dạy ọ là mộ y u ầu ủa ề áo dụ ay ằm đáp ứ á mụ u ủa s p áo dụ đào ạo ro kì ô p óa, đạ óa đấ ớ . N ấ là ay ộ G áo dụ đa ỉ đạo về đổ mớ ì ứ ố p ru ọ p ổ ô , uyể s Đạ ọ – Cao đẳ ro ả ớ và ả á ơ rì sá áo k oa ì v đổ mớ p ơ p áp ả dạy ủa mỗ áo v để bắ p vớ u ầu đổ mớ là rấ qua rọ . Đặ b , mô N ữ vă lâu ay lạ là mô bắ buộ ro kì ố p ru ọ p ổ ô (THPT), ế đa số p ụ uy và ọ s lạ ớ vào ọ á mô ít có ọ s ứ ú ọ vă , “bởi phần đông học sinh nghĩ rằng năng lực văn là năng lực tự nhiên của con người xã hội, không học vẫn biết đọc, biết nói; học văn không thiết thực. Văn có kém một chút, ra đời vẫn không sao, vẫn nói và viết được, còn không học ngoại ngữ, không học khoa học kĩ thuật thì coi như chịu phép. Có thể đó là lí do làm cho đa số học sinh không cố gắng học ngữ văn” (Giáo sư Trần Đình Sử). Đó là k ó k ă rấ lớ đố vớ á ầy ô áo dạy Vă . Vậy làm sao để k ế ọ s ứ úk ọ vă ? Đó là mộ m vụ qua rọ mà bả â mỗ áo v p ả luô ră rở, ìm ò , suy ĩ. Từ ăm ọ 2013 – 2014 ộ ỉ đạo đổ mớ ì ứ ra đề N ữ vă , k ẳ đ lạ đây là mô bắ buộ ì m vụ đặ ra o ầy dạy mô N ữ vă THPT lạ ặ ề ơ , đó là làm sao để á em vừa “ ” ọ vă , vừa đạ đ ểm ao k đ ? Tô ĩ rằ ấ ả ữ dạy Vă đều đã, đa và sẽ ỗ l ế mì để ìm ra mộ ữ p ơ p áp dạy ọ ậ ay, ậ uố ú để úp á em “ ứ ú” vớ mô N ữ vă ơ và ắ ắ đã ó ữ đề à ìm ểu về á ây ứ ú ọ Vă o ọ s . Đố vớ áo v mô N ữ vă r THPT N uyễ Đì C ểu ú ô đa số là uổ đ , uổ ề ò rẻ, k m a ó ều qua 5 ăm ô á ù vớ em ro ổ ô ậ ấy rằ ấ ả mọ đã ỗ l ế mì để làm sao ạo đ ợ ứ ú ọ N ữ vă o ọ s oà r .N ữ ố ắ đó đã đ ợ ậ bằ ữ o số qua á kì ấ là kì ố p THPT(đạ ỉ u ủa r và Sở đề ra), ọ s đạ ả mô Vă ro các kì t ọ s ỏ ấp ỉ và tôi ấy ọ s ày à y u mô Vă ơ ,k ô ò oặ ỉ ò số em ó âm l “ á ” mô Vă . Mặ dù đã ó rấ ều ý k ế bà về vấ đề ày, ro p ạm v đề à ày ô x đ ợ đ a ra mộ số k m đã sử dụ ro ế ả dạy ủa bả â và ô qua á ế d rú k m ủa á à v ro ổ Vă – r THPT N uyễ Đì C ểu mà eo ô đã ều ạo đ ợ ứ ú o ọ sinh trong v ọ ập mô N ữ Vă vì ế ô x đ ợ mạ dạ ìm ểu đề à “Tạo hứng thú trong giờ học Ngữ văn cho học sinh trường THPT Nguyễn Đình Chiểu”. 2
  4. II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận Ngày nay, ế ớ ày à p á r ể vì ế ó đò ỏ ớ a ũ p ả p á r ể oà d ấ á á lĩ v , ấ là áo dụ . Đả a đã k ẳ đ : “G áo dụ là quố sá à đầu”, “G áo dụ là s p ủa oà Đả , oà dâ và áo v là â ố quyế đ ấ l ợ áo dụ ” (N quyế TW II - Khóa VIII). Tro s đổ mớ ề áo dụ ì đổ mớ p ơ p áp dạy ọ lú ào ũ đ ợ ú rọ à đầu, p ả làm sao, làm á ào để ạo đ ều k ố ấ o á em ọ s , s v ếp u bà u quả ấ . C ơ rì áo dụ p ổ ô ba à kèm eo Quyế đ số 16/2006/QĐ- GDĐT ày 5/6/2006 ủa ộ r ở ộ GD&ĐT ũ đã u: “Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS, phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp học, bồi dưỡng cho HS phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho HS”. Vì ế ạo ứ ú ọ N ữ vă o ọ s ũ là mộ p ơ p áp đổ mớ . Theo Từ điển Tiếng Việt – V ô ữ ọ - N à xuấ bả Đà Nẵ ăm 2005, ứ ú ó a ĩa, đó là “ ứ ú là s am ” và “Cảm ấy ó ứ ú, ào ứ ”. Qua k á m r a ó ể ểu: ứ ú ó ĩa làm tâm rạ vu vẻ, ú, ào ứ ủa o đố vớ mộ oạ độ ào đó. Và ó đ ợ s say m , ú o sẽ làm v ó u quả ơ , dễ à ô và à ô a ơ . Hứ ú ó á dụ rấ lớ ó làm o âm rạ ú a lú ào ũ vu vẻ, p ấ k . Cò ro dạy ọ , bấ kì mô ọ ào ũ ầ s ứ úở ọ s bở vì k ô ó ứ ú ì ọ s k ô ợp á vớ ầy ô, ảm ấy uể oả ro ọ ;k ó ứ ú á em sẽ ó độ ơ ọ ập, ay p á b ểu k ế , ay ắ mắ , k ám p á r ứ , ủ độ , á oà à m vụ mà áo v ao o. Tóm lạ , k ọ s ứ ú vớ bà ọ , vớ mô ọ sẽ ạo k ô k đua ọ ập sô ổ , , say m ứu, ìm ò , ọ ỏ .... “Hứ ú, am m ọ ập là mộ ro ữ uồ ố ủ yếu ấ ủa v ọ ập ó kế quả ao, là o đ dẫ đế sá ạo và à ă .” (V KHGD - “ Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.). Vì ế ữ làm ô á áo dụ ó u và ầy dạy Vă ó r p ả k ô ừ ìm ra á b p áp ây ứ ú o ọ s ro mọ oạ độ ọ ập và áo dụ , ó vậy mớ p á uy , độ lập, sá ạo ủa ọ , ớ rọ âm vào ọ s , ạo á ọ ập, ọ , ứu ro ọ s , ă k ả ă vậ dụ k ế ứ vào đ số 2. Cơ sở thực tiễn T ế ro a qua m vụ đổ mớ ủa à áo dụ ú a đã đạ đ ợ ữ kế quả đá kể, tuy nhiên đố vớ mô N ữ vă ọ s vẫ a ậ s ứ ú, á em vẫ đua au ập ru vào ữ mô ọ 3
  5. và oạ ữ ều ơ . Có ều uy â dẫ đế ì rạ đó, ả ủ qua lẫ k á qua , ó ể u ra đây ữ uy â ơ bả - Xét về phía xã hội: đạ ú a đa số là đạ k oa ọ công , dễ ểu là đạ đa số ọ s ỉ muố ọ á à k oa ọ , kĩ uậ , k ế… “Tì rạ ơ vớ á mô ọ , đặ b là mô Vă đã đế mứ báo độ ”(Vă ọ và Tuổ rẻ - Số á 12(153), 2007). - Về phía giáo viên: Lâu nay ú a suy ĩ eo á ũ là ầy ó ì ì ọ rò p ả e ế, k ô ã lạ dẫ đế s rì r , ụ độ ủa ả mộ ế ọ s đã qua. Đó là s áp đặ ủa ầy a p á uy ở ọ s . - Về nguyên nhân ở phương pháp dạy học văn: P ơ p áp dạy ọ ũ, ỉ d a vào ả , bì , d ễ ả ; ỉ u ấp k ế ứ áp đặ , ọ s p ả họ uộ k ế ả ủa ầy; a xem ọ s là ủ ể ủa oạ độ ọ vă , a rao o á em ủ độ ro ọ ập; a xem dạy ọ á p ẩm vă ọ là là dạy học đọc văn; Về dạy ọ làm vă luậ ủ yếu vẫ là dạy làm vă eo đề sẵ và vă mẫu ủa bộ đề; Dạy ế V ì ặ về dạy l uyế , à , trau dồ ữ ảm. Có ể là a oà oà xá , song ữ đ ều ó r ó ể o là bứ ra u về p ơ p áp dạy ọ ữ vă ay. “Hậu quả ủa ó k ô ỉ làm ảm sú u quả áo dụ , mà ơ ế, ò ó p ả á dụ là ó làm o r ó ọ s rơ lì, á ọ , làm mò mỏ r u , p á oạ duy. H quả ủa ó là mộ quả kép, vừa ảm ểu kế quả áo dụ vừa p á oạ bả â áo dụ . P ả ấy rõ đ ều đó ì mớ ấy u ầu đổ mớ ”.(“Đổ mớ p ơ p áp dạy ọ N ữ vă ” – Trầ Đì Sử) Đố vớ ọ s r THPT N uyễ Đì C ểu mộ ế là l ọ ủa á em ò yếu, đầu vào ủa ọ s là xé uyể a sà lọ ế ữ em ậ s ó à , ó y ứ và am m ọ ập. C o vừa để á em ọ Vă , vừa để á em ử đạ kế quả ao quả là đ ều rấ k ó k ă đố vớ ập ể áo v r THPT N uyễ Đì C ểu ó u và ổ Vă ú tôi nói riêng. ả â là áo v dạy Vă , ô luô bă k oă , ră rở là làm sao ọ sinh ủa mì luô y u mô N ữ vă , làm sao để ấ l ợ ọ ập mô N ữ vă ủa r mì đ ợ ả ơ và đ ều qua rọ là làm sao các em b ế bộ lộ mì , ó l đ ợ ữ suy ĩ r ớ ập ể và ro ữ ra v ế ủa mì . Và làm sao ro mỗ ế ả luô để lạ o ọ sinh ữ ấ ợ khó quên. Và ấ là bả â đ ợ d buổ Hộ ảo mô Vă do Sở áo dụ và đào ạo Đồ Na ổ ứ ày 23/4/2015 và v d ơ ữa là ro buổ ộ ảo đó ú ô đ ợ e ầy N uyễ Trọ Hoà (Vụ G áo dụ THPT) ó uy về v đổ mớ v dạy Vă , đổ mớ về v k ểm ra đá á mô Vă ì ô à ră rở ơ đó là làm sao ạo đ ợ ứ ú ọ Vă ủa á em. Xuấ p á ừ rạ ọ ập mô N ữ vă ay, ừ ế ả dạy ủa bả â và đồ p r THPT N uyễ Đì C ểu tôi mo rằ đề à ày sẽ đ ợ s đó ậ ủa đồ p ro r và ả 4
  6. r bạ và y vọ p ầ ào sẽ ả đ ợ rạ dạy và ọ N ữ vă ay. III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP T rạ r ớ k ả p áp: T eo kế quả đ ều ra ủa bả â ô vào đầu ăm ọ 2013 - 2014 bằ p ếu lấy ý k ế (đ kèm): ?Môn học yêu thích của em? Toán  Lí  Hóa  Ngữ văn  Lịch sử  Địa lí  Giáo dục công dân  Sinh học  Tin học  Công nghệ  Thể dục – Quốc phòng  ? Năng lực học môn Văn của em ở mức nào? Giỏi  Khá  TB  Yếu  Kế quả k ảo sá o ấy, ro ổ số 55 p ếu đ ều ra ọ s ủa lớp 11A8 và 10A6, ro đó: Thích mô N ữ vă là 18 em; Nă l : G ỏ : 0, K á: 18, Trung bình: 22, Yếu: 15 Từ rạ đó ô đã ế à ứu, đề à ừ đầu ăm ọ 2013 – 2014 đế ế ọ kì I, ăm ọ 2014 – 2015 bằ mộ số b p áp ây ứ ú ro ọ N ữ vă sau: 1. Gây hứng thú bằng nghệ thuật lên lớp của giáo viên: N uậ l lớp ủa áo v đ ợ xem là yếu ố qua rọ ấ.N uậ l lớp ủa áo v là: 1.1. Giáo viên phải tác động vào tình cảm, nhận thức học sinh: Đây là khâu rấ qua rọ để ây ứ ú ọ ập N ữ vă bở vì mô Vă k á vớ á mô ọ k ô p ả ì vào ữ o số để ỉ ra đú – sai mà mọ y ĩa đều ằm b ro o ữ. Muố dạy đ ợ mộ ế Vă oà ỉ r ớ áo v p ả xá đ đ ợ mụ u về k ế ứ và kỹ ă , ó ĩa là dạy á ì, dạy ế ào và dạy để làm ì? Mộ á p ẩm à vă v ế ra ó ứa đ ữ bà ọ o lớ về y ĩa uộ số ứ p ả là ữ o ữ k ôk a .C vì ế ầy p ả làm sao sau mỗ bà ọ ọ s bế y u á đẹp, á ;bế é xấu; đồ ảm vớ ữ số p ậ k ô may mắ ; b ế số ế ào o ố đó là ú a đã á độ vào ì ảm và ậ ứ ủa các em 5
  7. 1.2. Xây dựng không khí lớp học: Tạo k ô k lớp ọ sô ổ , bám sá ộ du bà ọ , ọ s oả má là đ ều k ô p ả dễ ro ế dạy Vă . Tro á dạy a mộ ế ọ là 45 p ú ók ú a dạy ỉ dạy k oả 42, 43 p ú , ếu là ế ọ uố buổ ú a ó vớ các em là “Cá em ọ bà ếp eo” ì đa số á em ă ỉ “T ô ô ơ ò 2 p ú ữa ế ô o ú em đ ợ ỉ 2 p ú đó, oặ ô kể uy ì o ế đ ô!”. N e á em ó ế ú a ũ k ô la mắ á em, mà ểu rằng: “ ắ đầu làm v bằ s ỉ ơ ” (N ạ ữ Đứ ). Đú vậy, tro mọ ô v , 40 p ú làm v và 5 p ú để ã sẽ ma lạ kế quả lớ so vớ 45 p ú làm v l ụ b ò bó. Giáo viên có thể tạo không khí lớp học bằng các chuyện vui, các câu thơ, câu văn, bài hát hay hình thức đố vui, đóng kịch có liên quan đến nội dung bài học; bằng các tranh vẽ, sơ đồ... để ợ ứ ú, r ò mò muố k ám p á bà ọ o ọ s . Vì ế, ro mộ ế dạy, ỉ ầ mộ v dụ ế ắ vớ bà ả , mộ mẩu uy về à vă ...sẽ làm o bầu k ô k ọ ập ay đổ ay; ọ s sẽ b uố ú vào ữ a oạ mà áo v kể. Và ế lớp ọ sẽ sô độ ẳ l , á em sẽ ứ ú và ếp u bà ố ơ . C s ú ý, ứ ú do k ô k lớp ma lạ sẽ k á ọ s làm v ơ , quá rì duy sẽ đ ợ ú đẩy. N đó k ế ứ ủa ọ s sẽ đ ợ mở rộ và đ sâu vào bả ấ ủa v v , ợ ; kế quả là á em a ểu bà và ớ bà lâu ơ . Ví dụ dạy N ữ vă 10: K dạy bà “Ca dao â â , y u ơ ì ĩa” ó ể o á em á và là đ u dâ a, mộ đ u ò,… Dạy đoạ r “Uy-lit-xơ rở về” ó ể o á em p â va đó mộ đoạ k . Dạy Truy ổ “Tấm Cám”, Truy : “Tam đạ o à, N ó p ả bằ a mày” ó ể o á em đó k d lạ ố ruy ,…. K dạy “Tấm Cám” để ay đổ á óm ắ ruy bằ l ú a ũ ó ể o á em óm ắ ruy bằ ra ả : 6
  8. Dạy N ữ vă 11: dạy bà đọ m“ à ap o ả H ơ Sơ ” ủa C u Mạ C ó ể k uyế k á em á ó oặ á bà á “Đ ùa H ơ ”p ỏ ơ “Em đ ùa H ơ ” ủa N uyễ N ợ P áp. Dạy bà “C ữ ử ù” ủa N uyễ Tuâ ro p ầ ớ u về uậ v ế ữ pháp ó ể o á em xem á bứ ra v ế ữ p áp oặ về Cả o ữ ì xem ra m ọa ả Huấ Cao o ữ: Hoặ k dạy p ầ T ểu dẫ bà “C ữ ử ù” đoạ óm ắ ộ du ập ruy “Va bó mộ ” áo v ó ể kể o á em e m mộ số ruy k á để ấy p o á uậ vă ơ N uyễ Tuâ là “đ ìm và a ợ á đẹp” ruy “C ém reo à ”. Dù ọ s ấy sợ về á ém đầu ủa á ừ đó áo v ó ểk ẳ đ lạ o á em b ế rằ đố vớ N uyễ Tuâ ô ỉ qua âm đế á à , á đẹp. Hay s râ rọ é đẹp ruyề ố ù ủ đề vớ “C ữ ử ù” đó là “H ơ uộ ”. Hoặ p â va đó mộ đoạ k k ọ bà “Tì y u và ù ậ ” Đố vớ mô N ữ Vă 12, k dạy bài “Só ” ủa Xuâ Quỳ ó ể cho mộ em á bà á “T uyề và b ể ”, Xem á bứ ả về sô Đà k dạy “N lá đò sô Đà”, về sô H ơ ơ mộ k dạy “A đã đặ o dò sô ”, oặ dạy bà “Só ” o á em xem ữ bứ ả về Xuâ Quỳ , về ả dữ dộ và d u em ủa só . K ủ ố bà ọ “Đà – a ủa or- a” cho a em l b ểu d ễ : mộ em á , mộ em ơ đà G –ta ,… 1.3. Phong phú, đa dạng và luôn đổi mới về phương pháp: Giáo viên luô ay đổ về p ơ p áp và á ì ứ ổ ứ dạy ọ , ạo s p o p ú đa dạ ro á oạ độ ủa quá rì dạy ọ sẽ làm o ọ s ảm ấy oả má , k ô b ứ ế về mặ âm l bở s àm á , m mỏ vì s đơ đ u ẻ ạ . V dụ: K dạy p ầ T ểu dẫ ủa bà “ C ữ ử ù” – N uyễ Tuâ , sá áo k oa N ữ vă 11, ập I, ay vì dù p ơ p áp vấ đáp ( ỏ và ép), áo v sẵ r bả và bỏ ỏ ữ ý sau: 1.Tá ả: a. Cuộ đ : - Năm s : ................, ăm mấ ............. 7
  9. - Quê quán:............................... - Xuấ â ro a đì :................................. -S k u b ểu ro uộ đ : .................... b. S p sá á : - Cá á p ẩm :....................................... - Đánh giá:............................ 2. Tá p ẩm: - Xuấ xứ:................ G áo v y u ầu ọ s đ ề vào ỗ ò rố . Họ s thay nhau làm eo y u ầu ủa áo v . ớp ọ sẽ s độ và ọ s ứ ú ọ ập ơ . Từ đó, a ấy rằ các em sẽ ếp u k ế ứ ố ơ ếu ro ọ ó s xe kẽ au ữa á oạ độ dạy- ọ . 1.4. Kích thích hứng thú học Ngữ văn bằng phương pháp dạy học theo tình huống và giải quyết vấn đề: Dạy ọ eo ì uố là v dạy ọ đ ợ ổ ứ eo mộ ủ đề p ứ ợp ắ vớ á ì uố ễ uộ số và ề p. Quá rì ọ ập đ ợ ổ ứ ro mộ mô r ọ ập ạo đ ều k o ọ s k ế ạo r ứ eo á â và ro mố ơ á xã ộ ủa v ọ ập. Dạy ọ ả quyế vấ đề là qua đ ểm dạy ọ ằm p á r ể ă l duy, k ả ă ậ b ế và ả quyế vấ đề. Dạy ọ đ ợ đặ ro mộ ì uố ó vấ đề, đó là ì uố ứa đ mâu uẫ ậ ứ ô qua v ả quyế vấ đề, úp ọ s lĩ ộ r ứ , kỹ ă và p ơ p áp ậ ứ . Từ đó đò ỏ á em p ả suy ĩ, l a ọ và ả vì sao ì uố đó lạ ế, vì sao em ọ ó? Và ế, ứ ú sẽ đ ợ duy rì đế k ào a ìm ra đ ợ âu rả l . V dụ: K dạy ruy ổ “Tấm Cám”, N ữ vă 10, ập I giáo viên ó ể đ a ra a kế ú âu uy : mộ là kế ú eo vă bả sá áo khoa: “ K ở quá ớ bà lão, oà ợ ậ ra Tấm và đ a à về u . T ấy về x đẹp ơ x a, Cám ỏ Tấm sao lạ đẹp ơ ế, Tấm bảo Cám ồ xuố ố rồ ộ ớ sô l , Cám ế ”; kế ú ứ a là “K Cám ế Tấm làm Cám, ặ ra ừ m ế làm mắm rồ ử về o dì ẻ(lú ày b đuổ về qu ) ă . Dì vừa ă vừa k e o ì ó o quạ bay qua ó “N o ì mà o – Mẹ ă o ó ò x m ế ”, dì ì xuố ấy á đầu lâu Cám và lă đù ra ế ”. K kể xo a á kế ú âu uy áo v ó ể ỏ ọ s “Em đồ ‎y vớ á kế ú ào? Vì sao? ú đó á em sẽ sô ổ ù bà luậ và đ a ra ‎y k ế : Có em sẽ ọ kế ú ro sá áo k oa vì em l ả là ếu eo kế ú ô kể ì Tấm k ô ò ề là ữa mà ế rồ làm mắm ì á quá. N ợ lạ em k á sẽ đứ l p ả bá lạ là em ọ kế ú eo l ô kể vì ế mớ đú vớ qua m ủa â dâ a “ eo â ào ì ặp quả ấy”, Cám ế Tấm ều lầ ế ào là làm m và a , ào là ặ ây xoa đào,…. mà Tấm ế Cám ỉ mộ lầ và làm mắm Cám ì mớ rừ r thích 8
  10. đá á á đ ợ . Sau k á em ra luậ , ọ âu rả l xo ì áo v mớ ậ xé và đ ớ á ả quyế . Hoặ ũ ó ể đ a ra ì uố : “Vì sao á ả dâ a lạ o Tấm b ế óa ều lầ vậy?”. dạy “Hồi trống Cổ Thành”, áo v K ó ể đặ âu ỏ : “Vì sao tác ả lạ o Sá D ơ dẫ quâ xuấ k Qua Cô vừa ó vớ Tr ơ P “Nếu a đế bắ em, ấ p ả đem quâ mã ứ!”?”. K dạy á p ẩm “Chí Phèo”- sá N ữ vă 11, ập I, áo v đặ ra ữ ì uố ó vấ đề: -“Tạ sao Nam Cao lạ để o ba o ó “l ế ” đáp lạ ế ử ủa C P èo?” – “Tạ sao Nam Cao lạ xây d â vậ Nở xấu ma , quỷ vậy?” Dạy “Đây thôn Vĩ Dạ” – Sá N ữ vă 11, ập II, áo v ó ể đặ ra ì uố ó vấ đề: - “Hãy ỉ ra mạ ảm xú l kế ba k ổ ơ ở ừ r rạ ?” Tập luy o ọ sinh b ế ả quyế á vấ đề ừ đơ ả đế p ứ ạp ro ọ ập k ô ữ ạo s p ấ mà là uẩ b o á em k ả ă sá ạo, ả quyế á vấ đề ro ế uộ số . 1.5. Gắn bài giảng với thực tế cuộc sống: V ắ ộ du bà ả vớ ế uộ số là mộ ro ữ b p áp ây ứ ú ọ ập mô N ữ vă . ở lẽ áo v ỉ mả m vớ ữ l uyế k ô k a mà xa r ế ì bà ọ sẽ ếu ễ , mấ đ uyế p ụ và s lô uố , k ô k đ ợ ứ ú ọ ập ủa ọ s . Lú ày, N ữ vă đố vớ ọ s ỉ ò là mộ mô ọ bắ buộ , xa lạ....Tro k đó, N ữ vă lạ ó ý ĩa qua rọ đố vớ ễ , vớ âm ồ ọ s . Vì vậy, ắ dạy ọ vớ ế uộ số k ô ữ ó ấ bắ buộ ro dạy ọ N ữ vă mà ò rấ ầ ế để ây ứ ú ọ ập o ọ s . Ví dụ: K dạy bà “Thương vợ” ay “Tự tình – bài II” – Sá N ữ vă 11, ập I áo v ó ểl vớ uộ số ày ay bằ âu ỏ : “N p ụ ữ ày ay ó ì ố và k á vớ ì ả p ụ ữ ro bà ơ?”, ay ro “Chiếu cầu hiền”, “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” giáo viên ũ đặ âu ỏ để ọ s l ế: “Em suy ĩ ế ào về va rò ủa “ ề ” ày ay? N à ớ a ó ữ sá ì để k u ọ ữ ó à ra úp ớ ?”. Vớ “Vội vàng” sau k ọ xo áo v có ể u âu ỏ để ọ s l bả â : “Từ qua m số ủa Xuâ D u em ãy u bà ọ về qua m số ủa bả â em?”. Đố vớ bà “Phong cách ngôn ngữ báo chí”, oà ữ v dụ ro sá áo k oa ú a ó ể y u ầu á em v ế mộ bả về ì ì ọ ập ay p o rào ủa lớp; mộ p ó s về r em. Vớ v ọ s m vụ ày ú a đã p ầ ào đáp ứ y u ầu đổ mớ p ơ p áp, đó là p ơ p áp Vận dụng dạy học định hướng hành động. K dạy bà “Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn”, oà ữ bà ập ro sá áo k oa, áo v y u ầu ọ s v ế mộ bà p ỏ vấ ầy ô về ô v dạy ọ ở r mì oặ v ế bà p ỏ vấ bạ ù lớp về v ề ếp, ọ ập. Từ đó làm o oạ độ r ọ và oạ độ â ay kế ợp 9
  11. ặ ẽ vớ au, vậ dụ đ ợ uy l áo dụ kế ợp l uyế vớ ễ , duy và à độ , à r và xã ộ . 1.6. Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin hợp lí vào dạy học Ngữ văn để gây hứng thú: C ú a đa số ro đạ ủa ô ô . Đây là mộ p ơ úp ú a uậ lợ ơ ro mọ ô v . N ấ là ày ay ở lứa uổ ọ s ừk ò ở bậ ểu ọ á em đà ò mò k ám p á ữ đ ều ú v ừ ô ô , vậy ì đế bậ THPT á em ò ểu b ế ều ơ . Nếu bả â giáo viên b ế ứ dụ ô ô vào dạy ọ ì ắ ẳ mô N ữ vă sẽ á độ mạ mẽ đế âm ồ á em ơ , làm á em ấy mô ọ ày ầ ũ , ú v dễ k ám p á và ắm bắ r ứ ơ ; k ô ò bắ á em ỉ ì vào p ấ rắ , bả đe đơ uầ ữa. N ữ đoạ p m, ữ ra ả , ữ l a ế á ...k ô ữ ó ộ áo v ều đ ều mà ò làm o á em say mê, ứ ú ơ mô ọ ày. V dụ: K dạy bà “Tấm Cám” ú a ó ể o á em xem ra ả , r mộ số đoạ p m về ộ du âu uy . K dạy “Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa” ó ể o á em e mộ bà á , mộ là đ u dâ a ào đó. Vớ “Hồi trống Cổ Thành” áo v ũ ó ể o á em xem p m về đoạ r . K dạy“ Chí Phèo”- Sá N ữ vă 11, ập I, áo v o ọ s xem mộ và đoạ p m ỏ ó về ì ả C P èo ù vớ ế ử, ì ả ủa Nở ù vớ bá áo à , ì ả P èo ề là sau k ă áo à ... Vớ đoạ r “Hạnh phúc của một tang gia” ó ể o á em xem mộ số đoạ p m, ả đám ma, ả ạ uy ậu Tú Tâ ụp ì ,… K dạy bà “Phong cách ngôn ngữ báo chí” thay vì tìm h ểu “ ay” ữ ể loạ và đặ đ ểm ủa ú ì áo v ó ể ậ dụ ô ô đ a mộ bả s , mộ đoạ p ó s ắ , ay đoạ quả áo,…Hoặ bà “Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt” ú a ũ ó ể ậ dụ đ a l rì ếu đoạ ộ oạ ro sá áo k oa oặ o á em xem mộ đoạ p m ó sử dụ ô ữ s oạ . Đố vớ ữ bà ơ ó ể o á em e ữ bà âm ủa á sĩ “Đây thôn Vĩ Dạ” ó ể e sĩ Hồ N á âm. K dạy lớp 12, mộ số bà ú a ũ ó ể ậ dụ ao á ày “Sóng”, “Đàn ghi-ta của Lor-ca”, ay l đọ “Tuyên ngôn độc lập” ủa Hồ C M . Có ể xem mộ đoạ p m ay ữ bứ ả về ì ả sô H ơ ay sô Đà k dạy “Ai đã đặt tên cho dòng sông” và “Người lái đò sông Đà”. Ở bà “Vợ chồng A Phủ” ó ể o á em e bà á “ à a r ú” k dạy T ểu dẫ . Ở bà “Tóm tắt văn bản thuyết minh”- N ữ vă 10, ập II ro bà luy ập ra 72,73 ay vì đọ óm ă vă bả “Đề N ọ Sơ và ồ ơ Hà Nộ ” áo v ó ể o á em xem mộ đoạ p m ó lồ l uyế m o vă bả ày. Tấ ả sẽ á độ r ếp đế âm ồ ủa á em, làm o á em p ả ră rở suy ĩ và ừ đó sẽ ây ứ ú ơ ro v ìm ểu á p ẩm, ìm ểu về số p ậ ủa â vậ và c ắ ẳ ềm ứ ú ọ vă ơ sẽ ă l rấ ều ro âm ồ á em. 2. Gây hứng thú bằng việc lồng ghép các trò chơi trong dạy học Ngữ văn 10
  12. C ú a e ó “Họ mà ơ , ơ mà ọ ”. C vì ế v ậ dụ á rò ơ ũ óp p ầ làm s à ô ro bà ọ . G áo v ó ể o á em ơ á rò ơ ô ữ, đoá ừ qua ì ả – hành độ , ếp sứ ,… * Ví dụ: vớ bà “T à về à ữ, đ ể ố”- N ữ vă 11, Tập I áo v ó ể ho o ọ s ơ rò ơ là ì vào ì ả độ r máy ếu và đoá xem đó là à ữ, đ ể ố ì k ủ ố bà ọ . Hay ro bà “Só ” ũ ó ể o á em ơ rò ơ ếp sứ : đó là ro p ầ ìm ểu T ểu dẫ giáo viên uẩ b a bả p ụ ó á sá á ủa Xuâ Quỳ , ro vò mộ p ú a dãy ủa lớp ay au l đ ề ăm sá á b ạ á sá á đã ó sẵ , độ ào đú – đủ và a ấ sẽ là độ ế ắ . Từ đó ó ể ậ ấy á em rấ ứ ú, sô ổ , ủ độ . * Ví dụ: K ọ bà ô ập “ Vă ọ dâ a V t Nam” sá N ữ vă 10, ập 1, giáo viên y u ầu ọ s đ ề ếp vào sau á ừ mở đầu Thân em như... và Chiều chiều... à ữ bà a dao rọ vẹ . ớp a à a dãy và uẩ b ộ du đã bố ăm - Dãy 1: C ủ đề “ Thân em như...” - Dãy 2: C ủ đề “ Chiều chiều...” Mỗ óm lầ l ợ ử đạ d l rì bày. Cá em luâ p đọ d ễ ảm á bà ca dao và bình giá r uậ ũ ộ du á bà a dao vừa đọ . Họ sinh ào ro a ắ ấ mà vừa đọ d ễ ảm bà a dao, vừa bì ố á r ộ du và uậ ì áo v ậ và o đ ểm. 3. Giáo án minh họa: Giáo án trước khi áp dụng đề tài: Tiết 17, 18: Đọc văn TẤM CÁM I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - H ểu đ ợ ý ĩa ủa ữ mâu uẫ , xu độ ro ruy và s b ế oá ủa Tấm. - Nắm đ ợ đặ r ơ bả ủa ruy ổ ầ kì qua mộ ruy ụ ể. B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG 1. Kiến thức -N ữ mâu uẫ , xu độ ữa dì ẻ và o ồ ro a đì p ụ quyề ổ, ữa và á ro xã ộ . Sứ số mã l ủa o và ềm ủa â dâ . - Kế ấu ủa ruy ổ : èo k ổ, bấ ạ rả qua ều oạ ạ uố ù đ ợ ở ạ p ú . Sử dụ ợp l , sá ạo á yếu ố ầ kì. 2. Kĩ năng - Tóm ắ vă bả s . -P â mộ ruy ổ ầ kì eo đặ r ể loạ . 11
  13. C. NỘI DUNG LÊN LỚP 1. Ổn định, kiểm tra -Ổ đ lớp: k ểm ra sĩ số - K ểm ra bà ũ : Em có cảm nhận gì về con người Ra-ma qua đoạn trích “ Ra-ma buộc tội”? 2. Tiến trình tổ chức dạy học bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: - Tạo tâm thế: giới thiệu bài - Tìm hiểu tiểu dẫn I. Tiểu dẫn Cho học sinh đọc phần tiểu dẫn trong SGK. 1. Thể loại 1. Hãy nêu các thể loại truyện cổ tích? "Tấm Truy ổ ầ kỳ Cám" thuộc thể loại nào? 2. Nêu đặc trưng cơ bản của thể loại cổ tích 2. Đặc trưng thần kì? Gv yêu cầu học sinh lấy ví dụ? Có s am a ủa á yếu ố ầ kỳ vào ế rình p á r ể ủa âu uy ( ụ , T , ay s b ế oá ầ kỳ). * Hoạt động 2: Đọc - hiểu văn bản II. Đọc - hiểu văn bản GV gọi HS đọc hướng dẫn HS đọc đúng thể loại tự sự. Cho HS tìm hiểu các chú thích. GV chốt lại các chú thích tiêu biểu.) (Cá đọ : - Đọ eo đặ r , ể loạ s ú ý 1. Cách đọc ọ đ u âu ừ â vậ ro á ó. -C úý á ế ì ế ể s xu độ ữa á â vậ . -C ú : ụ , Trầu á p ợ , Áo mớ ba GV yêu cầu HS ?Hãy tóm tắt lại cốt truyện? 2. Tóm tắt cốt truyện Họ s kể óm ắ lạ âu uy , ó ể ọ ữ em k á ậ xé , bổ su á ế,s k ò ếu. Sau đó GV kể lạ âu uy . Gv cho học sinh trả lời theo từng câu hỏi II. Phân tích 1. Hoàn cảnh đẫn đến mâu thuẫn giữa Tấm và mẹ con Cám 1.Cuộc đời và số phận bất hạnh của Tấm a. Thân phận của Tấm được miêu tả như thế nào? - Tấm mồ ô mẹ ừ ỏ. 12
  14. -K ô bao lâu a mấ Tấm ở vớ dì ẻ độ á . - P ả làm lụ vấ vả ừ sá đế ố : “Hà ày…v 2. Qua đó em suy nghĩ gì? ặ ”. -> Tấm là ô á ăm ỉ, ề là , đô ậu. 3. Tác giả dân gian đã miêu tả diễn biến b. Mâu thuẫn giữa Tấm và Mẹ con Cám truyện như thế nào để dẫn đến xung đột - Cám lừa Tấm rú ế ỏ ép giữa Tấm và mẹ con Cám? Mâu thuẫn này để à p ầ ở ế yếm phát triển như thế nào? đỏ. - Mẹ o Cám lừa ế á bố ă . - Mẹ o Cám k ô muố o Tấm đ xem ộ đổ ó rộ lẫ ạo bắ ặ. -K ấy Tấm ử ày, mụ dì ẻ bĩu mô ỏ vẻ k m . - G ế Tấm và ế ả ữ k ếp ồ s ủa Tấm. 4. Mâu thuẫn giữa Tấm và mẹ con Cám -> Mâu uẫ ủ yếu ro á thuộc phạm vi gia đình hay xã hội? Cụ thể p ẩm là mâu uẫ ữa ô Tấm là mâu thuẫn gì? mồ ô , x đẹp, ề là vớ dì ẻ và Cám á độ , à ẫ . (Họ s ìm ểu, l k á ế, Mâu uẫ ày p á r ể ừ ấp à độ ủa mẹ o Cám đố vớ Tấm và đế ao : ba đầu ỉ là ữ p ả ứ ủa Tấm r ớ ữ s v đó). ơ ua về vậ ấ, ầ , s a é mẹ ẻ o ồ ,... K đó, Tấm luôn là , u ua . Cà về sau, mâu uẫ uyể à s đố k , mộ mấ mộ ò , u d lẫ au. => Đây là ữ mâu uẫ ro a đì p ụ quyề ổ r ế là mâu uẫ ữa và á ro xã ộ . Mâu uẫ ày đ ợ á ả dâ a ả quyế eo ớ ắ á . 2. Cuộc đấu tranh không 5. Quá trình biến hoá của Tấm diễn ra như khoan nhượng để giành lại thế nào? { Cho Hs vẽ sơ đồ và nhận xét }. hạnh phúc 13
  15. - Chim vàng Anh  xoa đào  k u ử  quả  (x đẹp ơ x a). - S bế óa ủa Tấm: Cái 6. Vậy ý nghĩa của sự biến hoá? k ô bao u k uấ (Gọi HS Lấy một vài ví dụ tương tự). p ụ , ĩa k ô bao đầu à , á sẽ ế đấu - Dù b mẹ o Cám ìm mọ á ậ d , đế ù để bảo v lẽ p ả và Tấm vẫ á s d ớ á dạ ứ k á công lí. au. Cà về sau, Tấm à đấu ra quyế l để à lạ s số . 7. Việc Tấm trả thù Cám ở cuối truyện có ý - Ý ĩa v rả ù ủa Tấm: nghĩa gì? là à độ ủa á rừ r á á . Nó p ù ợp vớ qua m "ở ề ặp là ", "á ả á báo" ủa â dâ . Giáo dục kĩ năng sống: cho HS thảo luận nhóm: Em suy nghĩ như thế nào về mối quan hệ dì ghẻ, con chồng ngày nay? 8. Nêu những đặc điểm nghệ thuật nổi bật 3. Nghệ thuật trong truyện - Xây d ữ mâu uẫ , xu độ ày à ă ế . - Xây d â vậ eo a uyế đố lập ù ồ ạ và so so p á r ể . ở đó, bả ấ ủa ừ uyế â vậ đ ợ ấ mạ , ô đậm. - Có ều yếu ố ầ kì so va rò ủa yếu ố ầ kì ũ k á au ro ừ a đoạ . - Kế ấu que uộ ủa ruy ổ : èo k ổ, bấ ạ rả qua ều oạ ạ uố ù đ ợ ở ạ phúc. * Hoạt động 3 : Tổng kết III. Tổng kết - Gv yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK. -G ớ Sgk - Gv nêu ý nghĩa văn bản -Ý ĩa vă bả Truy Tấm Cám ợ a sứ số bấ d , s rỗ dậy mạ mẽ ủa o và á r ớ s vù dập ủa kẻ xấu, á á , đồ ể ềm ủa â dâ vào ô l và ĩa. 14
  16. * Hoạt động 4: Luyện tập IV. Luyện tập Gv hướng dẫn học sinh làm luyện tập. Hãy ọ và p â ữ ế u b ểu ro ruy Tấm ám để ứ ỏ rằ : “Truy ổ là mộ ấ mơ đẹp” ủa â dâ lao độ . D. HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TẬP Ở NHÀ 1. Hướng dẫn học bài - Đọ (kể) bằ ọ p ù ợp vớ đặ đ ểm â vậ : Tấm ề ục, Cám a ua, ụ â ừ, dì ẻ độ á . - Tạ sao ó Tấm Cám rấ u b ểu o đặ đ ểm uậ ủa ể loạ ruy ổ ấ là ruy ổ ầ kì ? 2. Hướng dẫn soạn bài H ớ dẫ ọ s uẩ b bà ọ ập làm vă “C ọ s v , ế u b ểu ro bà vă s ”. Gợ ý: - T ế ào là s v , ế u b ểu? -Ý ĩa ủa v l a ọ s v , ế u b ểu? Giáo án khi áp dụng đề tài: Tạo hứng thú bằng cách tạo không khí lớp học bằng tranh ảnh; Sử dụng công nghệ thông tin và Kích thích hứng thú học Ngữ văn bằng phương pháp dạy học theo tình huống và giải quyết vấn đề: Tiết 17, 18: Đọc văn TẤM CÁM I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - H ểu đ ợ ý ĩa ủa ữ mâu uẫ , xu độ ro ruy và s b ế oá ủa Tấm ; - Nắm đ ợ đặ r ơ bả ủa ruy ổ ầ kì qua mộ ruy ụ ể. B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG 1. Kiến thức -N ữ mâu uẫ , xu độ ữa dì ẻ và o ồ ro a đì p ụ quyề ổ, ữa và á ro xã ộ . Sứ số mã l ủa o và ềm ủa â dâ . - Kế ấu ủa ruy ổ : èo k ổ, bấ ạ rả qua ều oạ ạ uố ù đ ợ ở ạ p ú . Sử dụ ợp l , sá ạo á yếu ố ầ kì. 2. Kĩ năng - Tóm ắ vă bả s . -P â mộ ruy ổ ầ kì eo đặ r ể loạ . 15
  17. C. NỘI DUNG LÊN LỚP 1. Ổn định, kiểm tra -Ổ đ lớp: k ểm ra sĩ số - K ểm ra bà ũ : Em có cảm nhận gì về con người Ra-ma qua đoạn trích “ Ra-ma buộc tội”? 2. Tiến trình tổ chức dạy học bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: - Tạo tâm thế: giới thiệu bài - Tìm hiểu tiểu dẫn I. Tiểu dẫn Cho học sinh đọc phần tiểu dẫn trong SGK. 1. Thể loại 1. Hãy nêu các thể loại truyện cổ tích? "Tấm Truy ổ ầ kỳ Cám" thuộc thể loại nào? 2. Đặc trưng 2. Nêu đặc trưng cơ bản của thể loại cổ tích Có s am a ủa á yếu ố thần kì? Gv yêu cầu học sinh lấy ví dụ? ầ kỳ vào ế rì p á r ể ủa âu uy ( ụ , T , ay s b ế oá ầ kỳ). * Hoạt động 2: Đọc - hiểu văn bản II. Đọc - hiểu văn bản GV gọi HS đọc hướng dẫn HS đọc đúng thể loại tự sự. Cho HS tìm hiểu các chú thích. GV chốt lại các chú thích tiêu biểu.) (Cá đọ : - Đọ eo đặ r , ể loạ s úý ọ đ u âu ừ â vậ ro á ó. 1. Cách đọc -C úý á ế ì ế ể s xu độ ữa á â vậ . -C ú : ụ , Trầu á p ợ , Áo mớ ba GV yêu cầu HS ?Hãy tóm tắt lại cốt truyện dựa vào những 2. Tóm tắt cốt truyện hình ảnh sau? 16
  18. Họ s kể óm ắ lạ âu uy eo ừ bứ ả , á em k á ì , e xem bạ kể đú a để ậ xé , bổ su á ế, s k ò ếu. Sau đó GV kể lạ âu uy . Gv cho học sinh trả lời theo từng câu hỏi: II. Phân tích 1. Hoàn cảnh đẫn đến mâu thuẫn giữa Tấm và mẹ con Cám 1. Cuộc đời và số phận bất hạnh của Tấm a. Thân phận của Tấm được miêu tả như thế nào? - Tấm mồ ô mẹ ừ ỏ. - K ô bao lâu a mấ Tấm ở vớ dì ẻ độ á . - P ả làm lụ vấ vả ừ sá đế ố : “Hà ày…v ặ ”. 2. Qua đó em suy nghĩ gì? -> Tấm là ô á ăm ỉ, ề là , đô ậu. 3. Tác giả dân gian đã miêu tả diễn biến b. Mâu thuẫn giữa Tấm và Mẹ con Cám truyện như thế nào để dẫn đến xung đột - Cám lừa Tấm rú ế ỏ ép giữa Tấm và mẹ con Cám? Mâu thuẫn để à p ầ ở ế yếm phát triển ra sao? đỏ. - Mẹ o Cám lừa ế á bố ă . - Mẹ o Cám k ô muố o Tấm đ xem ộ đổ ó rộ lẫ ạo bắ ặ. -K ấy Tấm ử ày, mụ dì ẻ bĩu mô ỏ vẻ k m . - G ế Tấm và ế ả ữ k ếp ồ s ủa Tấm. 17
  19. Gv cho học sinh xem một đoạn phim từ chỗ mẹ con Cám giết cá bống đến lúc chặt cây cau, Tấm chết. 4. Mâu thuẫn giữa Tấm và mẹ con Cám -> Mâu uẫ ủ yếu ro á thuộc phạm vi gia đình hay xã hội? Cụ thể p ẩm là mâu uẫ ữa ô Tấm là mâu thuẫn gì? mồ ô , x đẹp, ề là vớ (Họ s ìm ểu, l k á ế, dì ẻ và Cám á độ , à ẫ . à độ ủa mẹ o Cám đố vớ Tấm và Mâu uẫ ày p á r ể ừ ấp p ả ứ ủa Tấm r ớ ữ s v đó). đế ao : ba đầu ỉ là ữ ơ ua về vậ ấ, ầ , s a é mẹ ẻ o ồ ,... K đó, Tấm luô là , u ua . Cà về sau, mâu uẫ uyể à s đố k , mộ mấ mộ ò , u d lẫ au. => Đây là ữ mâu uẫ ro a đì p ụ quyề ổ r ế là mâu uẫ ữa và á ro xã ộ . Mâu uẫ ày đ ợ á ả dâ a ả quyế eo ớ ắ á . 5. Quá trình biến hoá của Tấm diễn ra như 2. Cuộc đấu tranh không thế nào? { Cho Hs vẽ sơ đồ và nhận xét }. khoan nhượng để giành lại - Chim vàng Anh  xoa đào  k u ử hạnh phúc  quả  (x đẹp ơ x a). 6. Vì sao tác giả dân gian lại cho Tấm biến - S bế óa ủa Tấm: Cá hóa nhiều lần như vậy? k ô bao u k uấ - Cá em sẽ lầ l ợ ay au p á b ểu y p ụ , ĩa k ô bao k ế để rả l âu ỏ ó vấ đề, đó là ô đầu à , á sẽ ế đấu Tấm ề là , ế a ếk ô ể ế đế ù để bảo v lẽ p ả và mộ á dễ dà mà p ả ó ữ yếu ố công lí. ầ kì, ữ lầ b ế óa để ể ì ầ â đạo ủa â dâ a, ớ mơ về ô l , lẽ p ả . Đó là độ l để mỗ ú a luô luô đấu ra , đấu ra đế ù để u d á xấu, á á . C o dù b mẹ o Cám ìm mọ á ậ d , Tấm vẫ á s d ớ á dạ ứ k á au. Cà về sau, Tấm à đấu ra quyế l để à lạ s số . 18
  20.  Giáo dục kĩ năng sống: Em suy nghĩ gì về mối quan hệ dì ghẻ - con chồng hiện nay? ‎ 7. Nêu câu hỏi về tình huống có vấn đề: Có a kế ú ruy : mộ là eo sá áo k oa, kế ú ứ a là “K Cám ế Tấm làm Cám, ặ ra ừ m ế làm mắm rồ ử về o dì ẻ(lú ày b đuổ về qu ) ă . Dì vừa ă vừa k e o ì ó o quạ bay qua ó “N o ì mà o – Mẹ ă o ó ò x m ế ”, dì ì xuố ấy á đầu lâu Cám và lă đù ra ế ”. ?Em đồng ‎ý với cách kết thúc nào? Vì sao? C o HS ảo luậ óm: rì bày suy ĩ về ữ qua đ ểm, á đá á khác au về kế ú âu uy : Có ể ọ kế ú ro sá áo k oa vì ếu eo kế ú ô kể ì Tấm k ô ò ề là ữa mà ế rồ làm mắm ì á quá. N ợ lạ ó em k á sẽ p ả bá lạ là em ọ kế ú eo l ô kể vì ế mớ đú vớ qua m ủa â dâ a “ eo â ào ì ặp quả ấy”, Cám ế Tấm ều lầ ế ào là làm m và a , ào là ặ ây xoa đào,…. mà Tấm ế Cám ỉ mộ lầ và làm mắm Cám ì mớ rừ r đá á á đ ợ . Sau k á em ra luậ , ọ âu rả l xo ì áo v mớ ậ xé và đ ớ á ả quyế -Ý ĩa v rả ù ủa Tấm: 8. Từ đó nêu ý nghĩa việc trả thù của Tấm ở là à độ ủa á rừ cuối truyện? r á á . Nó p ù ợp vớ qua m "ở ề ặp là ", "ác ả á báo" ủa â dâ . 9. Nêu những đặc điểm nghệ thuật nổi bật 3. Nghệ thuật trong truyện - Xây d ữ mâu uẫ , xu độ ày à ă ế . - Xây d â vậ eo a uyế đố lập ù ồ ạ và so so p á r ể . Ở đó, bả ấ ủa ừ uyế â vậ đ ợ ấ mạ , ô đậm. - Có ều yếu ố ầ kì so va rò ủa yếu ố ầ kì ũ k á au ro ừ a đoạ . 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2