intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Biểu đồ khí hậu và phương pháp sử dụng trong dạy học môn Địa lí ở trường trung học cơ sở

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

21
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Biểu đồ khí hậu và phương pháp sử dụng trong dạy học môn Địa lí ở trường trung học cơ sở" nhằm động viên, khuyến khích giáo viên và học sinh tự làm đồ dùng dạy học, giúp giáo viên có ý thức thường xuyên học hỏi kinh nghiêm, trau dồi kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ để đạt kết quả cao nhất trong dạy và học; Giúp học sinh biết cách phân tích biểu đồ khí hậu để rút ra đặc điểm khí hậu của một địa phương nào đó...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Biểu đồ khí hậu và phương pháp sử dụng trong dạy học môn Địa lí ở trường trung học cơ sở

  1. PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI       Mục tiêu của quá trình dạy học không chỉ giúp học sinh lĩnh hội tri thức từ  các môn học mà mục tiêu quan trọng nhất của quá trình dạy học là hình thành,   rèn luyện và phát triển cho học sinh những năng lực,kĩ năng khai thác tri thức  từ đồ dùng trực quan. Trong tất cả các môn học, thì môn địa lí là môn học mà  ở đó đòi hỏi học sinh phải có nhiều kĩ năng khai thác tri thức từ đồ dùng trực  quan nhất, mà một trong những kĩ năng địa lí cơ bản là kĩ năng phân tích biểu   đồ khí hậu.       Việc phân tích biểu đồ  khí  hậu với yếu tố nhiệt độ  và lượng mưa có ý   nghĩa rất quan trọng đối với học sinh, bởi lẽ, từ  việc phân tích diễn biến  nhiệt độ  trong năm, sự  phân bố  lượng mưa giữa các tháng học sinh sẽ  tự  rút  ra được đặc điểm khí hậu của một môi trường, của một địa phương nào đó,  hay học sinh có thể nhận biết được môi trường qua biểu đồ khí hậu.       Biểu đồ khí hậu luôn được đề cập và sử dụng khi dạy và học về khí hậu   của các môi trường, các châu lục, các khu vực, các quốc gia và của cả  Việt  Nam. Chính vì vậy mà năng lực, kĩ năng phân tích biểu đồ khí hậu cần được   hình thành, rèn luyện và phát triển cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 8, nhất là lớp  7 khi học về địa lí các môi trường và địa lí các châu lục.              Ai cũng biết biểu đồ  khí hậu là rất cần thiết trong dạy học địa lí  ở  trường THCS, nhưng tất cả hình về  biểu đồ  khí hậu lại đang tồn tại ở  kênh  hình thu nhỏ  trong sách giáo khoa địa lí lớp 6, lớp 7 và lớp 8. Mà trong danh   mục đồ  dùng dạy học tối thiểu của môn địa lí ở  cấp THCS lại không có bất  kì một đồ dùng nào riêng về biểu đồ khí hậu, có chăng chỉ là các biểu đồ  khí   hậu rất nhỏ  được đính kèm, minh hoạ  trên các bản đồ  tự  nhiên hay bản đồ  khí hậu. Chính vì vậy mà gây rất nhiều khó khăn cho việc hướng dẫn chung  của giáo viên về năng lực, kĩ năng và phương pháp khai thác biểu đồ khí hậu,   đồng thời cũng gây khó khăn cho học sinh trong việc hình thành và rèn luyện  kĩ năng này.         Từ thực tế của quá trình giảng dạy môn địa lí ở  trường THCS,trên tinh  thần đổi mới phương pháp dạy học, dạy học theo chủ đề  tích hợp, dạy học  nhằm phát triển các năng lực của học sinh, để  khắc phục cho những khó  khăn, trở  ngại trên, bản thân là giáo viên giảng dạy môn địa lí tôi đã vẽ  và  1
  2. phóng to nhiều hình biểu đồ khí hậu trong sách giáo khoa. Nhưng các biểu đồ  vẽ trên giấy không sử  dụng được lâu dài và nếu vẽ đủ  thì số  lượng phải vẽ  rất nhiều, thì sẽ  rất tốn kém cả  về thời gian và kinh phí. Bằng kinh nghiệm  của mình qua hơn 9 năm giảng dạy môn địa lí ở trường THCS tôi đã có một ý  tưởng về đồ dùng dạy học tự làm:  “ Biểu đồ  khí hậu và phương pháp sử  dụng trong dạy học môn địa lí ở   trường trung học cơ sở “    II. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI  Nhằm động viên, khuyến khích giáo viên và học sinh tự  làm đồ  dùng  dạy học, giúp giáo viên có ý thức thường xuyên học hỏi kinh nghiêm,  trau dồi kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ  để  đạt kết quả  cao nhất   trong dạy và học.  Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên nhất là phương pháp giảng   dạy bộ  môn. Khuyến khích giáo viên nghiên cứu, tìm hiểu kĩ biểu đồ  khí hậu, phương pháp khai thác, phân tích biểu đồ  khí hậu trước khi  soạn bài và lên lớp.  Giúp giáo viên có một công cụ  đồ  dùng tiện ích cho việc hình thành ,  rèn luyện và phát triển năng lực, kĩ năng địa lí cơ bản cho học sinh. Học  sinh có thêm được một kênh thông tin mới vừa đảm bảo về  tính trực  quan, khoa học, thẩm mĩ vừa là nguồn tri thức tiềm ẩn mà ở đó đòi hỏi   học sinh phải có năng lực, kĩ năng khai thác, mà năng lực kĩ năng này có  được là do sự hướng dẫn của giáo viên từ đồ dùng sử dụng chung trên   bục giảng chứ không phải từ hình ảnh trong sách giáo khoa.  Khuyến khích học sinh tự  làm đồ  dùng dạy học, tìm hiểu trước kênh  hình trước mỗi bài học trên cơ sở đã biết cách khai thác tri thức địa lí từ  đồ dùng trực quan do giáo viên hướng dẫn.  Làm cho danh mục đồ  dùng dạy học của môn địa lí  ở  trường THCS  được bổ sung thêm, giúp cho quá trình giảng dạy môn địa lí được thuận   tiện hơn, giáo viên có thể khai thác triệt để ý nghĩa của các biểu đồ khí  hậu ở dạng kênh hình trong sách giáo khoa nhờ một đồ dùng đại diện.  Giúp giáo viên có thể tạo hứng thú học tập cho học sinh, phát huy tính   chủ  động, tích cực, sáng tạo của học sinh. Và giáo viên có thể  hướng  2
  3. sự  tập trung, chú ý, quan sát của học sinh và bao quát được tất cả mọi  hoạt động của học sinh.  Giúp giáo viên có thể  thực hiện được mọi cách phân tích, cách đo tính  các chỉ số thông qua đồ dùng này. Từ đó giúp học sinh lĩnh hội được các  kĩ năng cơ bản và biết áp dụng vào việc phân tích, đo tính nhiệt độ  và  lượng mưa ở các biểu đồ khí hậu trong sách giáo khoa.  Giúp học sinh biết cách phân tích biểu đồ  khí hậu để  rút ra đặc điểm   khí hậu của một địa phương nào đó.  Giúp học sinh nắm được nội dung cơ  bản của bài học ngay trên lớp   thông qua việc phân tích biểu đồ dưới sự hướng dẫn của giáo viên. III. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM Khảo sát thực tế        Từ khi bước vào ngành giáo dục năm 2007 đến nay, tôi đã có hơn 9 năm  giảng dạy và điều thật may mắn với tôi là trong suốt quá trình giảng dạy vừa  qua và hiện tại tôi đều được phân công giảng dạy môn địa lí ở trường THCS   từ  khối 6 đến khối 9. Trong quá trình giảng dạy, để  thực hiện ý tưởng của   mình tôi đã tiến hành điều tra, khảo sát tình hình đồ  dùng, sử  dụng đồ  dùng,  tình hình giáo viên giảng dạy bộ  môn, tình hình học tập môn địa lí của học  sinh các lớp 6A, 7B, 8A, 9B và thấy rằng: 1. Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện đề tài : a) Tình trạng chung:  Do việc bảo quản và lưu trữ  chưa được chú ý nhiều nên hệ  thống đồ  dùng dạy học của môn địa lí  ở  trường THCS đã và đang bị  hư  hỏng  nhiều gây nên tình trạng thiếu hụt. Số  còn lại thì giá trị  sử  dụng lại   không cao, mà lượng đồ dùng được cấp mới lại rất hạn chế, vì vậy sẽ  gây khó khăn cho quá trình dạy học.  Số lượng đồ dùng của môn địa lí, mà chủ yếu là các bản đồ, tranh ảnh  đã thiếu về số lượng , yếu về chất lượng, hơn nữa việc sử dụng nó lại  không được thường xuyên, sử dụng lại không hiệu quả do hạn chế về  chuyên môn, do nhiều giáo viên phải dạy chéo môn, thậm chí phải dạy  chéo ban. Đa phần giáo viên chỉ sử dụng bản đồ  địa lí tự nhiên, còn rất  ít sử dụng các bản đồ kinh tế, dân cư,  các nước và các tranh ảnh.Mà số  3
  4. liêu trong các đồ  dùng lại không thường xuyên được cập nhật nên đã  lạc hậu và không phản ánh được thực tế.  Trước tình trạng như vậy, ngành giáo dục đã phát động phong trào làm  đồ dùng dạy học. Nhưng thực tế, phong trào đồ dùng dạy học tự làm ở  các trường THCS chỉ là hình thức vì mỗi lần phát động phong trào đồ  dùng dạy học tự  làm qua đi thì số  lượng đồ  dùng dạy học được bổ  sung thêm rất ít. Có chăng chỉ là một hai đồ dùng bắt buộc phải làm để  dự thi và giá trị thực tiễn dạy học không cao.  Các đồ  dùng dạy học tự  làm đã có  ở  trường THCS thường có giá trị  thấp, chỉ sử dụng được ở số ít bài, thời gian sử dụng không lâu mà chi  phí lại rất lớn ví dụ  ; sa bàn chiến dịch Điện Biên Phủ, hay lược đồ  mạng lưới giao thông Việt Nam…Chưa có đồ  dùng nào sử  dụng được  trong nhiều bài, sử dụng được trong nhiều năm.  Trong quá trình dạy và học môn địa lí thì việc sử  dụng và hướng dẫn   phương pháp, kĩ năng khai thác tri thực địa lí tư  kênh hình trong sách   giáo khoa gặp nhiều khó khăn, nhất là những hình  ảnh, lược đồ  mà  trong danh mục đồ  dùng dạy học tối thiểu không có, chẳng hạn như  biểu đồ  khí hậu. Vì vậy mà kĩ năng khai thác tri thức từ  biểu đồ  khí  hậu như  kĩ năng đo tính nhiệt độ  và lượng mưa trên biểu đồ, kĩ năng  nhận biết môi trường địa lí của học sinh là rất hạn chế, và việc hướng   dẫn học sinh hình thành, rèn luyện và phát triển kĩ năng của giáo viên  còn rất khó khăn do không có một biểu đồ  chung. Mà giáo viên lại  không thể  có đủ  thời để  hướng dẫn cho từng học sinh trên sách giáo  khoa. b) Tình trạng cụ thể         Khi tiến hành điều tra các lớp 6A, 7B, 8A, 9B về nội dung các câu hỏi   liên quan tới đồ dùng dạy học của môn địa lí, kĩ năng khai thác tri thức từ biểu  đồ  khí hậu và kĩ năng nhận biết môi trường địa lí qua biểu đồ  khí hậu tôi   thấy:  Rất ít học sinh biết cách làm và được tự làm đồ dùng dạy học do hạn  chế về thời gian và và kinh phí.  Đa phần học sinh không tự phân tích được diễn biến nhiệt độ, sự phân  bố lượng mưa và rút ra đặc điểm khí hậu của một địa phương mặc dù  đã được hình thành kĩ năng này. 4
  5.  Rất ít học sinh biết cách đo tính nhiệt độ  tháng cao nhất, tháng thấp   nhất, luợng mưa nhiều nhất, lượng mưa  ít nhất, biên độ  nhiệt năm  trực tiếp trên biểu đồ.  Rất ít học sinh vẽ  được biểu đồ  nhiệt độ  và lượng mưa từ  bảng số  liệu về nhiệt độ và lượng mưa của một địa phương đã cho. 2.  Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài ( kết quả cụ thể ) ­ Câu hỏi: Biểu đồ khí hậu có vai trò như thế nào khi học về khí hậu  của các môi trường địa lí và các châu lục. ­ Kết quả điều tra khảo sát: Kết quả Lớp Sĩ số Thể hiện đặc  Không biết Minh hoạ điểm khí hậu 7B 47 30/47 13/47 4/47 8A 44 20/44 17/44 7/44 9B 25 15/25 7/25 3/25 ­ Câu hỏi về về thực hành đo tính nhiệt độ và lượng mưa trực tiếp trên   biểu đồ trong sách giáo khoa. ­ Kết quả điều tra khảo sát thao tác thực hành. Kết quả Lớp Sĩ số Không biết Loay hoay Biết làm 6A 45 23/39 17/39 5/39 7B 47 21/47 18/37 8/47 8A 44 15/34 11/34 8/34 ­ Kết quả điểm số. Lớp Sĩ số Kết quả điểm 0 ­ 2 3 ­ 5 6 ­ 7 8 – 10 6A 45 22/45 11/45 8/45 4/45 7B 47 21/47 17/47 6/47 3/47 8A 44 19/44 13/34 8/44 4/44 ­ Câu hỏi về  trình bày diễn biến nhiệt độ  và sự  phân bố  lượng mưa  trong năm và rút ra đặc điểm khí hậu của một môi trường thông qua biểu đồ  nhiệt độ và lượng mưa.  5
  6. ­ Kết quả điểm như sau. Lớp Sĩ số Kết quả điểm 0 ­ 2 3 ­ 5 6 ­ 7 8 – 10 6A 45 21/45 12/45 9/45 3/45 7B 47 19/47 13/47 11/47 4/47 8A 44 20/44 13/44 7/44 4/44 ­ Câu hỏi thực hành vẽ biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa thông qua bảng  số liệu cho trước. ­ Kết quả điểm cụ thể Lớp Sĩ số Kết quả điểm 0 ­ 2 3 ­ 5 6 ­ 7 8 – 10 7B 47 20/47 13/47 9/47 5/47 8A 44 18/44 13/44 9/44 5/44 9B 25 10/25 5/25 6/25 4/25 ­ Câu hỏi về kĩ năng chỉ và trình bày diễn  biến nhiệt độ và phân bố  lượng mưa trực tiếp trên đồ dùng. ­ Kết quả cụ thể. Lớp Sĩ số Kết quả  Không đạt Đạt 6A 45 38/44 7/44 7B 47 39/47 8/47 8A 44 37/44 7/44 PHẦN HAI: BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ( nội dung chủ yếu của đề tài ) I. BIỆN PHÁP CHUNG 1.  Đối với giáo viên. Cần phải thống kê và nghiên cứu kĩ về danh mục đồ  dùng dạy học tối   thiểu của môn địa lí ở trường THCS để có kế hoạch làm thêm đồ dùng. Phải tích cực hưởng  ứng và thực thi phong trào làm đồ  dùng dạy học   khi ngành và nhà trường phát động. 6
  7. Cần phải nghiên cứu kĩ về  kĩ thuật làm đồ  dùng và kĩ năng phân tích   biểu đồ khí hậu. Cần phải có kế hoạch chi tiết làm đồ dùng, nêu lên được tính cấp thiết,   vai trò của ý tưởng đối với việc dạy học môn địa lí. Phải có bản vẽ  chi tiết về  đồ  dùng của ý tưởng, phải có bản dự  trù   nguyên vật liệu, kinh phí để làm đồ dùng. Phải có kế hoạch về thời gian làm đồ dùng, phải báo cáo với ban giám  hiệu về ý tưởng, kế hoạch và kinh phí làm đồ dùng. Phải   gửi   bản   thảo   chi   tiết   về   ý   tưởng   tới   toàn   bộ   giáo   viên   trong   trường để lấy ý kiến đóng góp. Tiến hành làm đồ  dùng theo kế  hoạch. Khi hoàn thành đồ  dùng giáo  viên phải trình bày, thuyết minh ý tưởng của mình về  đồ  dùng đó rồi  mới đưa đồ dùng vào sử dụng trong thực tiễn dạy học. Giáo viên cần phải nắm vững phương pháp, kĩ năng khai thác tri thức   từ đồ dùng trực quan nhất là biểu đồ khí hậu. Cần phải sử dụng triệt để ưu thế của đồ  dùng qua mỗi tiết dạy, ở tất   cả các hoạt động có thể và thường xuyên nhắc nhở học sinh rèn luyện   kĩ năng phân tích nhiệt độ và lượng mưa trong biểu đồ khí hậu. Trước khi sử  dụng đồ  dùng giáo viên cần phải điều chỉnh các chỉ  số  trên đồ dùng sao cho phù hợp với nội dung và mục đích bài học. Sau quá trình sử  dụng  đồ  dùng  đã làm, giáo viên cần phải rút kinh  nghiệm để hoàn thiện đồ dùng và báo cáo với ban giám hiệu, tổ chuyên  môn về hiệu quả khi sử dụng đồ dùng. 2. Đối với học sinh Học sinh phải làm quen với phương pháp dạy học lấy học sinh làm  trung tâm, phải tích cực tham gia các hoạt động học, phát biểu xây  dựng bài. Phải có thói quen học bài cũ, chuẩn bị bài trước khi lên lớp nhất là việc   xem và tìm hiểu kênh hình trong sách giáo khoa, đặc biệt kênh hình là  biểu đồ khí hậu.  Trong giờ học phải luôn chú ý, giữ  trật tự, lắng nghe giáo viên hướng   dẫn cách khai thác tri thức từ biểu đồ khí hậu. Cần nhiệt tình tham gia và có trách nhiệm cao với những nhiệm vụ giáo  viên phân công nhất là việc làm đồ dùng dạy học. 7
  8. Cần nghiêm túc và trung thực hoàn thành những câu hỏi điều tra trước  và sau khi thực hiện ý tưởng của giáo viên. Phải thường xuyên học hỏi, rèn luyện kĩ năng phân tích biểu đồ  khí  hậu. II. BIỆN PHÁP CỤ THỂ 1. Thống kê kênh hình trong sách giáo khoa là hình ảnh về biểu đồ khí  hậu a) Mục đích Giúp giáo viên và học sinh có cái nhìn tổng quát về  các loại các dạng  biểu đồ khí hậu của các châu lục, các môi trường và các địa phương. Giúp giáo viên đánh giá đúng tầm quan trọng và tính cấp thiết phải xây   dựng một đồ  dùng đa năng có khả  năng đảm nhiệm được chức năng  của tất cả các hình ảnh tương tự trong sách giáo khoa. Đây là công việc không khó, không mất nhiều thời gian  nhưng không  thể thiếu khi lên kế hoạch và thực hiện ý tưởng này. Đây là cơ  sở  để  thuyết minh, thuyết phục cho vai trò  ưu việt của ý   tưởng. b) Thời gian thực hiện. Đầu năm học 2017 – 2018 c) Kết quả cụ thể Về tổng số + 21 bài có hình ảnh về biểu đồ khí hậu. + 58 biểu đồ khí hậu khác nhau. Phân theo khối + Khối 6 có 2 bài với 4 hình biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa. + Khối 7 có 15 bài với 47 hình biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa. + Khối 8 có 4 bài với 7 hình biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa.     2.  Tổng quan, nguyên vật liệu và bản vẽ chi tiết biểu đồ khí hậu đa  năng a) Tổng quan biểu đồ khi hậu đa năng. Kích thước khung: 1200 x 800 8
  9. Các bộ phận của đồ dùng: ­ Nửa trên là phần chính: biểu đồ khí hậu. ­ Nửa dưới là bang phụ để ghi kết quả b) Dự kiến nguyên vật liệu làm đồ dùng 4m khung đồ dùng 5m khung xương đồ dùng 1m2 mica trong 2li 1m2 phooc trắng 0,3m2 mica màu xanh nước biển c) Bản vẽ chi tiết của biểu đồ khí hậu. ( Trang bên) KHUNG BIỂU ĐỒ ( Chất liệu gỗ công nghiệp ) 9
  10. MẶT CỦA BIỂU ĐỒ ( Chất liệu phooc trắng ) 10
  11. KHUNG XƯƠNG BIỂU ĐỒ ( Chất liệu gỗ công nghiệp ) 11
  12. 12
  13. THANH LƯỢNG MƯA ( Chất liệu mica xanh nước biển ) Số lượng 12 thanh 13
  14. BẢN PHỐI MẶT TRƯỚC CỦA BIỂU ĐỒ 1    2    3   4   5   6  7   8   9   10    11    12 BIỂU ĐỒ KHÍ HẬU ĐA NĂNG CAO NHẤT NHIỆT ĐỘ THẤP NHẤT BIÊN ĐỘ TB NĂM LƯỢNG  MƯA NHIỀU MƯA MƯA ÍT KẾT LUẬN 14
  15. BẢN PHỐI MẶT SAU CỦA BIỂU ĐỒ MẶT TÔN MỎNG 15
  16. 3. Làm và hoàn thiện biểu đồ khí hậu đa năng BIỂU ĐỒ KHÍ HẬU CỦA MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI 16
  17. BIỂU ĐỒ KHÍ HẬU CỦA MÔI TRƯỜNG XÍCH ĐẠO ẨM 17
  18. BIỂU ĐỒ KHÍ HẬU CỦA MÔI TRƯỜNG ĐỊA TRUNG HẢI 18
  19. 19
  20. III. CÔNG DỤNG VÀ PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG BIỂU ĐỒ  KHÍ HẬU ĐA NĂNG TRONG DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÍ Ở  TRƯỜNG THCS 1 . Công dụng Thứ  nhất là đồ  dùng trên có thể  sử  dụng được  ở  nhiều bài học khác   nhau và ở  nhiều khối lớp khác nhau, mà cụ  thể  là sử  dụng được trong   21 bài khác nhau ở các khối 6, 7 và 8. Thứ  hai là đồ  dùng có thể  sử  dụng được  ở  rất nhiều các hoạt động   khác nhau như : Tìm hiểu bài mới, củng cố  bài học, kiểm tra bài cũ,  thậm chí cả kiểm tra viết và thực hành.  Thứ ba là đồ dùng trên rất tiện ích trong quá trình dạy học của giáo viên   và học sinh, nhất là trong việc rèn luyện kỹ năng phân tích nhiệt độ  và  lượng mưa, để rút ra tình hình khí hậu của một môi trường hay một địa  phương nào đó. Thứ  tư  là khi sử  dụng đồ  dùng này sẽ  giúp giáo viên hướng được sự  chú ý, tập trung vào bài học của học sinh, đồng thời giáo viên có thể  bao quát được lớp, điều này sẽ  không có được nếu giáo viên sử  dụng   biểu đồ khí hậu ở hình vẽ trong sách giáo khoa để dạy. Thứ năm là khi sử dụng đồ dùng này học sinh sẽ hứng thú học tập hơn   vì học sinh  có thể  tự  trình bày, phân tích, đo tính được các chỉ  số  khí  hậu trực tiếp trên đồ dùng dưới sự hướng dẫn của giáo viên.  Thứ  sáu là khi sử  dụng đồ  dùng này giáo viên có thể  kích thích được   tinh thần sáng tạo, nhiệt tình tham gia làm đồ  dùng dạy học mỗi khi   được phát động. Thứ bảy là khi sử dụng đồ dùng này giáo viên có thể giáo dục được cho   học sinh về tính chính xác, trực quan, khoa học và thẩm mĩ. Vì đồ dùng  này được thiết kế và thi công theo đúng quy chuẩn về đồ dùng dạy học   ở cấp THCS. Thứ tám là khi sử dụng đồ dùng này thì việc tiếp thu bài mới, rèn luyện   kỹ năng địa lý cơ bản của học sinh sẽ có hiệu quả cao, mà giáo viên lại  mất rất ít thời gian để chuẩn bị.  Thứ  chín là khi sử  dụng đồ  dùng này giáo viên có thể  hướng dẫn cho   học sinh kỹ năng vẽ biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa thông qua bảng số  liệu về nhiệt độ và lượng mưa một cách rất trực quan. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2