intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh 6

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

38
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh 6" được thực hiện với mục đích Nghiên cứu và đề xuất các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh giúp học sinh nhận thấy được việc rèn luyện phương pháp học tập ngày càng có ý nghĩa quan trọng trong việc chuẩn bị cho các em có khả năng tự học và học tập suốt đời. Giúp học sinh tháo gỡ khó khăn, thành công trong việc đổi mới phương pháp học tập và nâng cao hiệu quả học tập Tiếng Anh lớp 6 từ đó nâng cao chất lượng giáo dục môn Tiếng Anh ở trường THCS Lương Thế Vinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh 6

  1. MỤC LỤC TT Nội dung Trang Mở đầu 1 Lý do chọn đề tài 1 2 Mục đích nghiên cứu 2 3 Khách thể và đối tượng nghiên cứu 2 4 Phương pháp nghiên cứu 2 5 Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 2 6 Thời gian nghiên cứu 2 7 Nhiệm vụ nghiên cứu 3 8 Những đóng góp mới của đề tài 3 9 Kết cấu 3 Nội dung I Cơ sở nội dung của vấn đề đổi mới phương pháp 4 II Thực trạng vấn đề giảng dạy Tiếng Anh lớp 6 tại trường  7 THCS Lương Thế Vinh, Đan Phượng. 1.Vài nét sơ lược về thực trạng giảng dạy Tiếng Anh 6 tại  trường 7 2.Thuận lợi, Khó khăn và thách thức của yêu cầu đổi mới 7 III Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng  8 Anh lớp 6. Kết luận và khuyến nghị 14
  2. 2/14 Tài liệu tham khảo
  3. 1/14 PHẦN MỞ ĐẦU      1. Lý do chọn vấn đề nghiên cứu:  Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện   giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và   học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo và vận  dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một   chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự  học, tạo cơ  sở  để  người học tự  cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ  năng, phát  triển năng lực. Chuyển từ  học chủ  yếu trên lớp sang tổ  chức hình thức học   tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học.  Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”.   Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị  quyết   số   29­NQ/TW,   cần   có   nhận   thức   đúng   về   bản   chất   của   đổi   mới   phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học và một  số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng này. Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình  giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ  chỗ  quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ  quan tâm HS vận dụng  được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển  từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học,   cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ  năng, hình thành năng lực và phẩm  chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên ­ học   sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã  hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ  năng riêng lẻ  của các môn   học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát  triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp. Từ  yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên được phân công dạy  môn Tiếng Anh lớp 6 năm học 2021­2022 theo chương trình giáo dục phổ  thông mới ở trường THCS Lương Thế Vinh nơi tôi đang công tác gặp một số  khó khăn khi đổi mới phương pháp dạy học. Thêm vào đó, vì diễn biến phức  tạp của dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn thành phố  Hà Nội, thầy và trò phải   dạy và học tập trực tuyến nên khó khăn lại chồng chất khó khăn. Nhận thấy  việc đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với yêu cầu mới trong bối  
  4. 2/14 cảnh dạy học khi thì trực tiếp lúc lại trực tuyến là cần thiết, tôi đã chọn đề  tài: “ Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh 6.  ”  nhằm giúp cho các học sinh lớp 6 tiếp cận với phương pháp học tập mới,   phát huy được năng lực chủ  động, sáng tạo kết hợp với khả  năng ngôn ngữ  và sử  dụng công nghệ thông tin để  nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh, huyện Đan Phượng. 2. Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu và đề  xuất các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học nhằm  phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Giúp học sinh nhận thấy được việc rèn luyện phương pháp học tập ngày càng  có ý nghĩa quan trọng trong việc chuẩn bị cho các em có khả  năng tự  học và  học tập suốt đời.   Giúp học sinh tháo gỡ khó khăn, thành công trong việc đổi mới phương pháp   học tập và nâng cao hiệu quả  học tập Tiếng Anh lớp 6 từ đó nâng cao chất  lượng giáo dục môn Tiếng Anh ở trường THCS Lương Thế Vinh. 3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu: Khách thể nghiên cứu: Học sinh dạy lớp 6B,C ở trường THCS Lương Thế Vinh. Đối tượng nghiên cứu: Các   biện   pháp   đổi   mới   phương   pháp   dạy   học   môn   Tiếng   Anh   lớp   6   tại   trường THCS Lương Thế Vinh 4. Phương pháp nghiên cứu ­ PP nghiên cứu lí luận ­ PP nghiên cứu thực tiễn ­ PP tham vấn chuyên gia ­ PP thống kê 5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu:
  5. 3/14 Đề tài chỉ giới hạn về thực trạng và các biện pháp đổi mới phương pháp   dạy học môn Tiếng Anh lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh, huyện Đan   Phượng. 6. Thời gian nghiên cứu: từ tháng 9/2021 đến tháng 2/2022 7. Nhiệm vụ nghiên cứu: Nghiên cứu cơ  sở  lý luận của vấn đề  đổi mới phương pháp dạy học môn  Tiếng Anh lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh. Phân tích thực trạng dạy học Tiếng Anh lớp 6 tại trường THCS Lương Thế  Vinh. Đề xuất các biện pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh. 8. Những đóng góp mới của đề tài: Đưa ra một số  biện pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng   Anh lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh. 9. Kết cấu: Đề tài gồm có 3 phần: ­ Mở đầu ­ Nội dung: gồm 3 phần. ­ Kết luận và khuyến nghị.
  6. 4/14
  7. 5/14 NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI  PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH LỚP 6 1. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu  1.1. Căn cứ nghiên cứu 1.1.1. Căn cứ pháp lý Chương trình giáo dục phổ  thông mới môn Tiếng Anh được Bộ  giáo dục và  đào tạo ban hành tại Thông tư 32/2018/TT­BGDĐT về ban hành Chương trình   giáo dục phổ thông mới môn Tiếng Anh.  Chương trình được xây dựng dựa trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật  thành tựu của khoa học hiện đại. Cơ sở lí luận và thực tiễn của chương trình:  Các kết quả nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học  Tiếng   Anh   hiện   đại;   các   thành   tựu   nghiên   cứu   về   ngôn   ngữ   tiếng   Anh;  phương pháp xây dựng chương trình môn Tiếng Anh như một ngoại ngữ của   một số  nước trên thế  giới và kinh nghiệm xây dựng chương trình của Việt  Nam; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế  và truyền thống văn hoá  Việt Nam, chú ý đến sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện   vùng miền, điều kiện và khả năng học tập. Chương trình được xây dựng theo đường hướng giao tiếp. Theo đó, năng lực  giao tiếp là mục tiêu của quá trình dạy học; kiến thức ngôn ngữ là một trong  các phương tiện để hình thành và phát triển các kĩ năng giao tiếp. Chương trình được sắp xếp theo mục tiêu phát triển năng lực giao tiếp. Mục   tiêu ngôn ngữ được xác định làm phương tiện để hình thành và phát triển năng  lực giao tiếp tương ứng. Hệ thống chủ điểm, chủ đề  được lựa chọn gần gũi   với người học, có thể  lặp lại. Chương trình được xây dựng theo quan điểm  Thiết kế  Trung tâm. Trong quan điểm này, phương pháp dạy học là yếu tố  được xem xét đầu tiên để từ đó xác định nội dung và yêu cầu đầu ra. Chương  trình nhấn mạnh đến những yếu tố sau đây: a) Phương pháp và các nguyên tắc dạy học là nhân tố rất quan trọng trong quá   trình dạy và học.
  8. 6/14 b) Tiến trình học tập của người học được chú trọng hơn mục tiêu, yêu cầu  cần đạt đã xác định từ trước. c) Học sinh phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh thông qua hoạt động  học tập tích cực, chủ động và sáng tạo; thông qua hoạt động trải nghiệm; với  tư cách là những cá thể độc lập.  d) Điều kiện dạy học tiếng Anh đa dạng ở các địa phương. đ) Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức, hướng dẫn quá trình   dạy học, khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập  qua các năm học để củng cố năng lực giao tiếp của học sinh. Căn cứ  vào yêu cầu cần đạt về  phẩm chất và năng lực trong CTGD phổ   thông 2018 môn Tiếng Anh. *Yêu cầu cần đạt về năng lực và phẩm chất: Chương trình góp phần hình thành và phát triển ở học sinh năng lực giao tiếp,  năng lực hợp tác, tự phục vụ, tự quản, tự học và khả năng giải quyết vấn đề.   Đồng thời Chương trình cũng tập trung bồi dưỡng và phát triển các phẩm  chất như  chăm học, chăm làm, tự  tin, trách nhiệm, trung thực, kỉ  luật, đoàn   kết và yêu thương của học sinh. Thông qua việc làm quen với tiếng Anh, học   sinh có thái độ tích cực đối với bộ môn, có hiểu biết về các nền văn hoá khác  và thấy được giá trị của nền văn hoá dân tộc mình. *Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù: Các năng lực đặc thù cần đạt đối với học sinh được mô tả thông qua bốn kĩ  năng giao tiếp, đặc biệt chú trọng đến kĩ năng nghe hiểu. Kĩ năng nói trong  các tình huống giao tiếp rất đơn giản có thể được phát triển theo mức độ sẵn  sàng của người học. 1.1.2. Căn cứ thực tiễn từ việc dạy và học ngoại ngữ: Cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học để  tạo ra các học sinh có đủ  phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm và năng lực:  năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết  vấn đề và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học,   năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể  chất   đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội ngày nay. 
  9. 7/14 Hướng dẫn học sinh cách tiếp cận kiến thức theo hướng học sinh chủ động  khám phá, làm chủ kiến thức mới. 2.   Những khái niệm cơ bản về vấn đề nghiên cứu Đổi mới phương pháp theo định hướng phát triển năng lực là gì? Việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực thể  hiện qua bốn đặc trưng cơ bản sau: Một, dạy học thông qua tổ  chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học  sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri  thức được sắp đặt sẵn. Giáo viên là người tổ  chức và chỉ  đạo học sinh tiến  hành các hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến  thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn... Hai, chú trọng rèn luyện cho học sinh biết khai thác sách giáo khoa và các tài  liệu học tập, biết cách tự  tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để  tìm tòi  và phát hiện kiến thức mới... Định hướng cho học sinh cách tư duy như phân   tích, tổng hợp, đặc biệt hoá, khái quát hoá, tương tự, quy lạ  về  quen… để  dần hình thành và phát triển tiềm năng sáng tạo. Ba, tăng cường phối hợp học tập cá thể  với học tập hợp tác, lớp học trở  thành môi trường giao tiếp GV ­ HS và HS ­ HS nhằm vận dụng sự hiểu biết   và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ  học tập chung. Bốn, chú trọng đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học trong suốt tiến   trình dạy học thông qua hệ  thống câu hỏi, bài tập (đánh giá lớp học). Chú   trọng phát triển kỹ  năng tự  đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh với   nhiều hình thức như  theo lời giải/đáp án mẫu, theo hướng dẫn, hoặc tự  xác  định tiêu chí để có thể phê phán, tìm được nguyên nhân và nêu cách sửa chữa  các sai sót (tạo điều kiện để học sinh tự bộc lộ, tự thể hiện, tự đánh giá). 3. Ý nghĩa/ tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu Trước yêu cầu đổi mới của chương trình và sách giáo khoa, đội ngũ giáo viên  cần phải có chuyên môn, nghiệp vụ  sư  phạm vững vàng. Đổi mới phương  pháp dạy học có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục cho người giáo viên  về vai trò, nhiệm vụ, chức năng của mình, đồng thời giáo dục ý thức tự học, 
  10. 8/14 tự  bồi dưỡng cho người giáo viên nhằm nâng cao trình độ  về  mọi mặt. Đổi  mới phương pháp dạy học giúp người giáo viên làm việc tích cực, chủ động,  sáng tạo và hướng dẫn học sinh học tập đạt hiệu quả cao nhất. Đó là yếu tố  cơ bản tạo nên chất lượng dạy học. Chính vì lẽ đó, việc nghiên cứu để  rút kinh nghiệm và đổi mới phương pháp  dạy học là một việc làm hết sức cần thiết và thiết thực góp phần quyết định  chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường trung học cơ sở hiện nay. II. Thực trạng của vấn đề  nghiên cứu tại trường THCS Lương Thế  Vinh tình hình thực tế liên quan đến chủ đề. 1.Vài nét sơ  lược về  tình hình giáo dục tại trường THCS Lương Thế  Vinh. Về cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học Ngoại ngữ:  ­ 01 phòng học ngoại ngữ có trang bị máy tính đa năng và âm thanh tiêu chuẩn.  ­ 21 lớp học có trang bị máy chiếu, loa và mạng Internet phục vụ dạy và học  Ngoại ngữ hiệu quả. ­ 4 đài đĩa phục vụ thi nghe trực tiếp. ­ Cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới,   đủ điều kiện cho giáo viên và học sinh giảng dạy và học tập môn Tiếng Anh.   2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu  2.1. Thuận lợi Giáo viên thường xuyên được tham gia các buổi hội thảo về đổi mới phương   pháp dạy học môn Tiếng Anh lớp 6 do Bộ  Giáo dục, Sở  giáo dục và Phòng  Giáo dục và đào tạo Đan Phượng tổ chức. Nhiều năm qua, công tác sinh hoạt nhóm chuyên môn Tiếng Anh về đổi mới  phương pháp dạy học  ở  trường trung học cơ  sở  Lương Thế  Vinh và nhóm   chuyên môn Tiếng Anh của huyện Đan Phượng đã được tổ chức thực hiện và  duy trì khá thường xuyên. theo hai hình thức: Tổ chức theo các chuyên đề  và   dự giờ trao đổi kinh nghiệm về bài học.
  11. 9/14  Những nội dung này thường được giao cho các giáo viên có kinh nghiệm và  năng lực chuyên môn tốt xây dựng thành các báo cáo chuyên đề hay sáng kiến  kinh nghiệm.  Sau dự  giờ  tổ  chuyên môn tiến hành thảo luận rút kinh nghiệm và đánh giá   những ưu điểm và tồn tại và đề xuất phương án hiệu quả hơn. Học sinh đa số thích học môn Tiếng Anh và rất hào hứng với cấp học mới. 2.2. Khó khăn: Nhiều năm qua, việc dạy học Tiếng Anh đã theo một khuôn mẫu là dạy học  theo tư duy Tiếng Việt do tâm lý sợ  học sinh không hiểu. Thông thường các   thầy cô đều dạy từ  mới trước, cho học sinh tìm nghĩa Tiếng Việt và sau đó   dạy kiến thức mới. Phương pháp này làm cho học sinh thụ động và phụ thuộc   nhiều vào giáo viên dạy, không tự tin khi thực hành nói và viết Tiếng Anh.  Chương trình Tiếng Anh thí điểm cũng đã thực hiện đổi mới phương pháp,  dạy học lấy học sinh làm trung tâm nhưng sau thời gian thực hiện, hiệu quả  đổi mới chưa thực sự rõ nét. 2.3. Nguyên nhân. ­  Nhận thức về tác dụng của đổi mới phương pháp còn hạn chế ở đa số giáo   viên do đó chưa có sự đầu tư thỏa đáng mà còn nặng về tính hình thức. III. BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG   ANH LỚP 6 Ở TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH, ĐAN PHƯỢNG 1.Nâng   cao   nhận   thức   của   bản   thân   về   sự   cần   thiết   phải   đổi   mới  phương pháp dạy học phát triển năng lực và phẩm chất của người học. Trước hết giáo viên cần hiểu rõ việc đổi mới phương pháp dạy học theo định  hướng phát triển năng lực thể  hiện qua bốn đặc trưng cơ  bản của phương   pháp dạy học phát triển năng lực của người học đã nêu  ở  phần khái niệm  trên. 2.Áp dụng một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học:  ­  Cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống ­ Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học
  12. 10/14 ­ Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề ­ Vận dụng dạy học theo tình huống ­ Vận dụng dạy học định hướng hành động ­ Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin hợp lý hỗ  trợ dạy học ­ Sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo ­ Chú trọng các phương pháp dạy học đặc thù bộ môn ­ Bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho học sinh 3. Áp dụng một số phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học tích cực sử  dụng trong nhà trường THCS.  * Một số phương pháp dạy học tích cực ­ Phương pháp dạy học nhóm. ­ Phương pháp giải quyết vấn đề. ­ Phương pháp đóng vai. ­ Dạy học theo dự án. *Một số kĩ thuật dạy học tích cực ­ Kĩ thuật chia nhóm. ­ Kĩ thuật giao nhiệm vụ. ­ Kĩ thuật đặt câu hỏi. ­ Kĩ thuật phòng tranh. ­ Kĩ thuật động não. 4. Thực hành đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh lớp 6. ­ Tiến hành áp dụng đổi mới phương pháp vào từng tiết học. ­ Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà.
  13. 11/14 ­ Hướng dẫn học sinh cách tự nghiên cứu bài học. ­ Cung cấp các địa chỉ, tài liệu tham khảo. ­ So sánh kết quả học tập, thái độ, phẩm chất và năng lực của học sinh từ khi  chưa đổi mới phương pháp và sau khi đổi mới phương pháp dạy học  5. Đổi mới việc giao nhiệm vụ chuẩn bị bài cho học sinh: Trước mỗi giờ dạy giáo viên cần hướng dẫn nhiệm vụ cho học sinh chuẩn bị  bài ở nhà: Ví dụ: Trước giờ học kỹ năng nghe, học sinh nghe trước bài ở nhà  và hoàn thành các yêu cầu của bài tập trong sách giáo khoa. Học sinh tóm tắt   lại nội dung bài nghe bằng lời của mình và trình bày trước lớp trong giờ học.   Trước giờ học kỹ năng nói hoặc viết giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị  bài nói theo chủ đề bài học: chủ đề ngôi nhà, ngôi trường và bạn bè. Yêu cầu   học sinh vẽ  hình minh họa, viết bài miêu tả  hoặc kể  sau đó trình bày trước  lớp.  Trước giờ  rèn kỹ  năng đọc hiểu, giáo viên giao nhiệm vụ  cho học sinh tìm  hiểu nội dung bài đọc và hoàn thành các yêu cầu trong sách giáo khoa, tóm tắt  nội dung bài đọc để  trình bày trước lớp. Tìm hiểu và giải thích một số  cụm  từ  hoặc cấu trúc có trong bài đọc hiểu.( có thể  dùng từ  điển và tài liệu tham   khảo ) Với giờ học ngữ  pháp, giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu cách sử  dụng  cấu trúc và từ vựng thông qua các ví dụ trong sách giáo khoa, hình ảnh và yêu  cầu học sinh đặt câu với từ vựng và cấu trúc đó. Hoạt động này giúp cho học sinh rèn luyện năng lực tự  học, tự  khám phá và   năng lực sử  dụng ngôn ngữ, đồng thời giúp học sinh phát triển được phẩm  chất chăm chỉ, và trách nhiệm. Giáo viên hướng dẫn chi tiết bằng các câu hỏi nêu vấn đề  học sinh cần   chuẩn bị. 6.Đổi mới thiết kế tiến trình hoạt động trên lớp: Ở  trên lớp giáo viên cho học sinh trình bày nội dung bài đã chuẩn bị   ở  nhà  trước lớp. Các học sinh khác lắng nghe và cho nhận xét, góp ý rồi cho điểm  hoặc bình chọn, tặng “sao”, tặng “like” cho các sản phẩm của bạn, hoặc   nhóm bạn.
  14. 12/14 Giáo viên có thể tổ chức trưng bày sản phẩm của học sinh để tất cả các học  sinh có thể đi thăm quan, bình chọn và chọn lựa ra những sản phẩm xuất sắc.   Trong điều kiện học tập trực tuyến, học sinh trình bày sản phẩm trong nhóm  Zalo hoặc  qua Padlet để cả lớp có thể xem và bình chọn, nhận xét. Phương pháp này giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp, năng lực sử  dụng ngôn ngữ, năng lực sử  dụng công nghệ  thông tin, năng lực sáng tạo và   phát triển phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 7.Tổ chức hoạt động nhóm hoặc làm dự án: Trong giờ dạy học, giáo viên chia cặp 2 học sinh hoặc chia nhóm 4­8 học sinh   và giao nhiện vụ cho các nhóm chuẩn bị thảo luận trong khoảng thời gian 3­6   phút, xây dựng một đoạn hội thoại, hoặc tình huống giao tiếp thực tế, sau đó  trình bày trước lớp. Sau mỗi bài học đều có một dự  án nhỏ, giáo viên giao nhiệm vụ  cho nhóm   học sinh trong một thời gian khoảng một hoặc hai tuần. Học sinh v ẽ ho ặc   sưu tầm hình ảnh để trang trí sản phẩm, rồi viết bài giới thiệu theo chủ đề đã   học.   Sau  đó  yêu  cầu  các  nhóm  trình  bày  trước  lớp  và   nộp  sản   phẩm  về  trường. Phương pháp này giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp, năng lực sử  dụng ngôn ngữ, năng lực sử dụng công nghệ thông tin, năng lực sáng tạo, hợp   tác, năng lực giải quyết vấn đề  và phát triển phẩm chất nhân ái, chăm chỉ,   trung thực, trách nhiệm. *Ví dụ cụ thể trong tiết dạy Project Unit 5, Natural wonders of Viet Nam. At home:  ­ Divide students into groups of 5 students. ­ Students prepare pictures and posters about natural wonders of Viet Nam such  as: Ha Long Bay, Son Doong Cave, Phu Quoc Island, Ban Gioc Water Fall...  and write about one of the most favourite places.   (name/position/province/city/beauty/people/scenery/weather/food/facilities/ specialities/impression/feeling)
  15. 13/14 At school:  Students use pictures or posters to show about natural wonders of Viet Nam  before class. Other groups listen and give comment or give marks, then choose  the best product or the product they like. Then talk about the reasons they like it  or the things they can learn from it. 8.Tổ chức sự kiện, hoạt động trải nghiệm trong phạm vi trường học. Nhóm ngoại ngữ của trường kết hợp với Liên đội tổ chức cuộc thi làm video  giới thiệu sách bằng Tiếng Anh nhân dịp Giáng sinh và năm mới trong phạm   vi toàn trường thu hút đông đảo học sinh tham gia, đặc biệt là các học sinh lớp   6B.  Học sinh được thể hiện khả năng sử dụng Tiếng Anh và ứng dụng công  nghệ thông tin vào việc quay phim và làm video. Hoạt động này làm cho học   sinh yêu thích và hào hứng với bộ môn Tiếng Anh, tạo ra sân chơi bổ ích và lý   thú để  các em thỏa sức vui chơi và thể  hiện khả  năng Tiếng Anh của mình.   Hoạt động này giúp học sinh phát triển được năng lực giao tiếp, sử  dụng  ngôn ngữ, sáng tạo và hợp tác. Nó không những giúp học sinh hình thành và  phát triển các năng lực cốt lõi mà còn giúp giáo viên phát hiện, bồi dưỡng   năng khiếu của học sinh, phát hiện tài năng Tiếng Anh.    Sau khi áp dụng những biện pháp trên vào quá trình đổi mới phương pháp  dạy học tại  trường THCS Lương Thế Vinh tôi nhận thấy học sinh lớp 6 trở  nên yêu thích bộ môn Tiếng Anh và rất hào hứng chờ đợi giờ học Tiếng Anh  và tự  tin khi giao tiếp bằng Tiếng Anh. Tôi không còn thấy ngại ngần khi   giao nhiệm vụ  cho học sinh trước giờ dạy. Học sinh tự giác học tập và chủ  động khám phá kiến thức mới qua các nguồn tài liệu do giáo viên hướng dẫn  và cung cấp.  *Kết quả cụ thể như sau: TT Nội dung thực nghiệm Kết quả  Kết quả sau  trước khi thực  khi thực  nghiệm nghiệm 1 Học sinh học Tiếng Anh với thái  50,1% (43/85  90 % (77/85  độ hào hứng vui vẻ và tự tin học sinh) học sinh) 2 Ứng dụng CNTT vào học tập 25%(22/85 học  80%  (68/85  sinh ) học sinh)
  16. 14/14 *Kết quả thi khảo sát giữa kỳ và cuối kỳ I của học sinh lớp 6 B,C Lớp/Điểm 9­10 8­8,75 6,5­ 5­6 4­ 3­ 2 1 0 7,75 4.75 3,75 6B KS giữa kỳ I 15 14 10 5 KS cuối kỳ I 20 19 5 0 6C KS giữa kỳ I 2 5 15 15 4 KS cuối kỳ I 5 8 16 10 2 *Trong cuộc thi giới thiệu sách bằng Tiếng Anh với chủ đề Giáng Sinh  và Năm Mới các học sinh lớp 6B,6C đã đoạt giải:  STT Họ và tên Lớp Giải 1 Đào Phạm Yến Chi 6B Ba 2 Hoàng Đan Trang 6B Ba 3 Nguyễn Hải Đăng 6B KK 4 Bùi Minh Ánh 6C KK
  17. 15/14 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ         1. Kết luận: Đổi mới phương pháp dạy học là điều kiện tiên quyết để  tạo ra một thế  hệ  học sinh đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội hiện  nay. Đổi mới phương pháp dạy học phải được thực hiện đồng bộ  cùng với đổi  mới sách giáo khoa đáp  ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ  thông  mới. Để  đổi mới phương pháp giáo dục thì trước hết giáo viên phải hiểu rõ tính  cấp thiết của đổi mới và vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phát   triển năng lực của học sinh.
  18. 16/14 Đổi mới phương pháp dạy học Tiếng Anh lớp 6 giúp nâng cao hiệu quả dạy   học   ở trường THCS Lương Thế Vinh, tạo một nền tảng vững chắc để  học  sinh có thể học lên các lớp cao hơn, tiến tới chuẩn Tiếng Anh quốc tế và học  sinh có đủ  phẩm chất và năng lực để  hội nhập và giao lưu với bạn bè quốc  tế.           2. Khuyến nghị: Tôi mong muốn các cấp lãnh đạo thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo và  các khóa đào tạo giáo viên về  phương pháp dạy học bộ  môn Tiếng Anh để  bản thân tôi và các đồng nghiệp được tham gia học tập và chia sẻ  phương   pháp dạy học mới để  chúng tôi ngày càng vững vàng về  phương pháp giảng   dạy đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội và hội nhập quốc tế. Hà Nội, ngày 22 tháng 02 năm 2022                                                                 Người viết Nguyễn Thị Thanh Khang
  19. TÀI LIỆU THAM KHẢO  1. Điều lệ trường THCS. 2. Nội dung chương trình GDPT 2018. 3. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện  giáo dục và đào tạo. 4. Nghị quyết số 29­NQ/TW. 5. Tài liệu chuyên đề về Phương pháp dạy học của Thạc sỹ Trần Thị Lệ, giảng   viên trường bồi dưỡng cán bộ Hà Nội. 6. Tài liệu chuyên đề: Nghiên cứu khoa học và SKKN của Thạc sỹ Trần Thị  Vân Hạnh, giảng viên trường bồi dưỡng cán bộ Hà Nội.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2