intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS

Chia sẻ: Tabicani09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

24
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm vận dụng lý luận trên vào thực tiễn giáo dục đạo đức ở nhà trường, xem xét kết quả thực tiễn hoạt động đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn hiện tại và đúc rút kinh nghiệm để ngày càng làm tốt hơn việc giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 7 ở trường THCS Lệ Chi trong đó có học sinh lớp 7d tôi chủ nhiệm nhằm đáp ứng yêu cầu cần thiết của xã hội đặt ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS

  1. UBND HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG THCS LỆ CHI Sáng kiến kinh nghiệm Tác giả: Nguyễn Thị Hoa Lĩnh vự : Chủ nhiệm Cấp: THCS Hà Nội, tháng 3 năm 2018
  2. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS MỤC LỤC Phần I. Mở đầu 1. Lí do chọn đề tài. 2 2. Mục đích nghiên cứu. 2 3. Đối tượng và thời gian nghiên cứu. 3 4. Nhiệm vụ nghiên cứu. 3 5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu. 3 6. Phương pháp nghiên cứu. 3 Phần II. Nội dung Chương I. Cơ sở lí luận 1. Khái niệm đạo đức. 4 2. Vị trí và chức năng của đạo đức. 4 3. Vai trò của đạo đức. 5 4. Khái niệm về giáo dục đạo đức. 6 5. Giáo dục đạo đức trong nhà trường THCS Lệ Chi. 6 6. Ý nghĩa của giáo dục đạo đức. 7 Chương II. Cơ sở thực tiễn. 1. Thực trạng việc giáo dục đạo đức ở trường THCS Lệ Chi. 8 2. Nguyên nhân của thực trạng. 8 Chương III. Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức ở trường THCS Lệ Chi. 1. Nhận thức cho giáo viên về tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cho học sinh. 9 2. Các biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THCS Lệ Chi 10 3. Đổi mới nội dung phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường 11 4. Các nguyên tắc giáo dục đạo đức cho học sinh. 11 5. Nhà trường chỉ đạo làm tốt việc xây dựng chuẩn mực đạo đức cho học sinh. 12 6. Chỉ đạo phong trào thi đua của học sinh trong nhà trường. 12 7. Chỉ đạo nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. 13 8. Chỉ đạo nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền. 14 9. Chỉ đạo nhà trường làm tốt công tác giáo dục học sinh chưa ngoan. 14 Chương IV. Kết quả 15 Phần III. Kết luận và kiến nghị. 1. Kết luận. 17 2. Một số kiến nghị. 17 1
  3. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BGH Ban giám hiệu THCS Trung học cơ sở TPT Tổng phụ trách TNTP Thiếu niên tiền phong PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, công nghiệp hóa – hiện đại hóa ngày nay đòi hỏi con người phải có tri thức, cần cù lao động, sáng tạo biết hợp tác có thích ứng. Muốn vậy, phải đổi mới giáo dục đào tạo từ mục tiêu đến nội dung, phương pháp, phương tiện đến hình thức tổ chức giáo dục nói chung và các môn học nói riêng. Giáo dục đạo đức cho học sinh là một trong hai nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Để đào tạo được những con người “vừa hồng, vừa chuyên” thì việc trước tiên của người làm công tác giáo dục là phải hết sức quan tâm đến giáo dục đạo đức, lấy “đạo đức là cái gốc của con người”. Hồ Chủ Tịch nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Câu nói của Bác như kim chỉ nam giáo dục bao lớp người. Đặc biệt nó có ý nghĩa to lớn trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Giáo dục đạo đức cho học sinh là quá trình nhà Sư phạm giúp học sinh thực hành những hành vi đạo đức, thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa. Trên cơ sở học tập đã được trang bị về mặt đạo đức: “Đức” tốt sẽ là cơ sở để phát triển “trí” và “trí” tốt tạo điều kiện hoàn thiện “đức”. Đức là cái gốc – Trí là hoa trái trên cây. Vì vậy hoạt động giáo dục đạo đức trong nhà trường là một trong những hoạt động trọng tâm không thể thiếu được. Đó là lí do tôi chọn đề tài: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đạo đức học sinh trường THCS. 2. Mục đích nghiên cứu. Trong các nhà trường giáo dục đạo đức cho học sinh giữ một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người. Nếu chúng ta thực hiện 2
  4. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS tốt việc giáo dục đạo đức cho học sinh là chúng ta góp phần quyết định vào chiến lược đào tạo con người mới. Vì vậy việc nghiên cứu “Những biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THCS” không chỉ là vấn đề riêng bản thân tôi mà rất nhiều giáo viên ở các trường có cách làm khác nhau song đều có chung mục đích: Giáo dục được lớp lớp học sinh phát triển theo mục tiêu đào tạo mà Đảng và Nhà nước ta đề ra. Trong sáng kiến kinh nghiệm này tôi mạnh dạn trình bày: “Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THCS”. 3. Đối tượng và thời gian nghiên cứu - Đối tượng: Giáo viên và học sinh Trường THCS Lệ Chi. - Thời gian nghiên cứu: 03 năm ( từ năm 2015 đến năm 2018) 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - Tìm hiểu chung về hoạt động giáo dục đạo đức trong nhà trường THCS. - Vân dụng lý luận trên vào thực tiễn giáo dục đạo đức ở nhà trường, xem xét kết quả thực tiễn hoạt động đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn hiện tại và đúc rút kinh nghiệm để ngày càng làm tốt hơn việc giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 7 ở trường THCS LỆ CHI trong đó có học sinh lớp 7d tôi chủ nhiệm nhằm đáp ứng yêu cầu cần thiết của xã hội đặt ra. 5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Địa bàn trường THCS Lệ Chi - Gia Lâm – Hà Nội 6. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu tài liệu. - Phương pháp điều tra tìm hiểu thực trạng. - Phương pháp thực nghiệm kiểm tra tính khả thi. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. 3
  5. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN. Sinh thời Bác kính yêu của chúng ta đã dạy “Có tài mà không có đức là người vô dụng”. Lời dạy đó giúp chúng ta những người làm công tác giáo dục phải đặc biệt quan tâm tới giáo dục đạo đức . Vậy đạo đức là gì? Tại sao đạo đức lại có vai trò quan trọng như vậy? 1. Khái niệm đạo đức Đạo đức là những nguyên tắc, tiêu chuẩn được xã hội thừa nhận, nó quy định hành vi, quan hệ của con người đối với nhau trong xã hội. Đạo đức của một người là hệ thống phẩm chất của người đó được biểu hiện qua hành vi ứng xử trong các mối quan hệ đối với bản thân, công việc, cộng đồng. 2. Vị trí và chức năng của đạo đức. Đạo đức có một vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, không thể quan niệm được sự tồn tại của xã hội mà không có đạo đức. Nơi nào không có hành động tự nguyện, tự giác của con người thì nơi ấy không thể có nhân phẩm đạo đức, không thể có đời sống xã hội thực sự. Đặc trưng của đời sống con người và của bản tính người là ở đạo đức. Đạo đức và luật pháp đề ra nhằm điều chỉnh hành vi chuẩn mực của con người. Chính vì vậy mà người ta nói rằng: “Pháp luật là đạo đức tối thiểu và đạo đức là pháp luật tối đa” Đạo đức có vai trò to lớn giúp con người sáng tạo ra hạnh phúc, giữ gìn bảo vệ cuộc sống tốt đẹp của xã hội và nâng cao phẩm giá của cá nhân. Đạo đức được nhìn nhận ở ba chức năng sau:  Chức năng định hướng giáo dục. Con người muốn làm điều thiện, tránh điều ác, muốn hành vi của mình được chấp nhận, không bị xã hội lên án thì họ phải nắm được những quan điểm, nguyên tắc, quy tắc chuẩn mực đạo đức cơ bản. Từ đó con người có thể tự do lựa chọn những hành vi phù hợp, đồng thời mới có khả năng đánh giá đúng đắn các hiện tượng hành vi trong quan hệ xã hội theo quan điểm đạo đức tiến bộ. Vì 4
  6. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS vậy công tác giáo dục đạo đức góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân cách. Người xưa đã dạy: “Tiên học lễ, hậu học văn” hoặc phương tây có câu: “Người thành đạt trong học thức mà không thành đạt trong đạo đức coi như không thành đạt”.  Chức năng điều chỉnh hành vi. Bản chất của sự điều chỉnh hành vi tức là quá trình đấu tranh chiến thắng của cái thiện với cái ác, của cái tốt với cái xấu, của lương tâm và vô lương tâm… Như vậy chức năng giáo dục đạo đức và điều chỉnh của đạo đức luôn gắn liền với nhau trong đời sống đạo đức.  Chức năng kiểm tra đánh giá. Những tri thức đạo đức và phẩm chất đạo đức tiến bộ không phải tự nhiên mà có, mà phải thông qua quá trình rèn luyện trong lao động và trong đấu tranh bền bỉ hàng ngày như Bác Hồ đã dạy: “Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong” mới có thể giữ vững và nâng cao được phẩm chất tốt đẹp của cá nhân phù hợp với lợi ích chung của xã hội. 3. Vai trò của đạo đức. Từ xưa tới nay và cả trong tương lai sau này, việc giáo dục đạo đức là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi xã hội. Từ thế kỷ XVII – XVIII các nhà duy vật pháp cho rằng việc thực hiện nghĩa vụ đạo đức gắn liền với lợi ích cá nhân trong phạm vi của mình không xâm phạm đến lợi ích của người khác. “Nghĩa vụ của đạo đức là cái tất yếu đối với tất cả mọi người thực hiện trách nhiệm của mình cái đó không tách rời hạnh phúc của họ”. Đạo đức giữ vai trò quản lí tư tưởng, tình cảm của con người cao hơn pháp luật “lĩnh vực nào pháp luật không với tới được phải nhờ đạo đức quản lí”. Ví như khi ta đã chót làm một điều xấu thì chính lương tâm ta day dứt, tự ta lên án, xã hội lên án... sự dày vò của lương tâm là đáng sợ nhất và chính điều ấy sẽ ngăn cản ta dừng bước đối với những việc làm sai trái đó. “ Lương tâm không phụ thuộc vào điều kiện sống của họ, lương tâm không phải là cái gì có thể tìm kiếm được. Một con người với tư cách là bản chất đạo đức mang trong mình cảm giác lương tâm từ lúc mới sinh ra như là người làm 5
  7. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS chứng của chúa trời để phán xử chúng ta” (Kantơ). Xã hội ngày nay trong việc quản lí nhà nước, Đảng và chính phủ ta luôn lấy “dân làm gốc”, coi trọng đạo lí. Việc giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ là trách nhiệm của toàn xã hội trong đó nhà trường có trách nhiệm to lớn, vì nhà trường là nơi đào tạo những con người “vừa hồng, vừa chuyên”cho xã hội. 4. Khái niệm về giáo dục đạo đức. Giáo dục đạo đức là quá trình biến các chuẩn mực đạo đức từ đòi hỏi của bên ngoài của xã hội đối với cá nhân thành những đòi hỏi bên trong của cá nhân (niềm tin, nhu cầu, thói quen). Điều đó giúp cho học sinh biết ứng xử theo chuẩn mực đạo đức và chuẩn mực pháp luật (biết cái gì nên làm cái gì không nên làm...). Nó là quá trình lựa chọn, đưa vào cuộc sống của học sinh, các loại quan hệ và hoạt động phù hợp tâm sinh lí nhu cầu lứa tuổi cho học sinh: là quá trình tổ chức luyện tập thường xuyên cho học sinh trong các hoạt động, hướng cho học sinh biết yêu, biết ghét, có tình cảm chân thực vận dụng vào cuộc sống thực tế của mình. 5. Giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Lệ Chi. - Đạo đức là hệ thống chuẩn mực biểu hiện đánh giá những quan hệ lợi ích của bản thân với lợi ích của người khác và lợi ích của xã hội. - Chuẩn mực đạo đức: là những yêu cầu do con người tự nguyện đưa ra, tự nguyện thừa nhận để có mối quan hệ với nhau, quan hệ với xã hội. Công tác giáo dục đạo đức không chỉ là thành phần quan trọng và cơ bản của giáo dục mà còn là mục đích của toàn bộ công tác giáo dục thế hệ trẻ. Không những chỉ giáo dục tri thức mà còn phải giáo dục nhân cách đạo đức. Đó chính là dự báo một nền giáo dục tương lai. Vì vậy công tác giáo dục trước tiên phải chăm lo bồi dưỡng đạo đức cho người học, coi đó là căn bản cho sự phát triển nhân cách như năm điều Bác Hồ dạy. Giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Lệ Chi là rất cần thiết với bản thân tôi. Trong tình hình hiện nay ngành giáo dục đào tạo có trách nhiệm đào tạo và bồi dưỡng giáo dục thế hệ trẻ đáp ứng theo yêu cầu CNH-HĐH đất nước trong giai đoạn đổi mới. Đó là những con người Việt Nam xã hội chủ 6
  8. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS nghĩa, những công dân có phẩm chất đạo đức, có trí tuệ, khoa học, có khả năng thích ứng với môi trường sống. Giáo dục đạo đức cho học sinh nói chung, học sinh trường THCS trong đó có lớp 7d nói riêng còn là yêu cầu thực tế hiện nay. Trong nền kinh tế mở cửa, trong mối quan hệ đa phương trong phạm vi toàn cầu, cần những con người không chỉ có kiến thức khoa học mà còn có khả năng thích ứng với cuộc sống và rất cần con người có tâm, có đức biết sống và làm việc vì lợi ích cộng đồng, lợi ích quốc gia.. Chính vì vậy việc giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường phổ thông lại càng cấp thiết hơn bao giờ hết. Giáo dục bồi dưỡng để học sinh nhận thức được, thực hiện được những chuẩn mực đạo đức, biết sống và làm việc theo pháp luật, sống trong sáng và lành mạnh, nhân ái là một việc làm cần thiết trong tình hình hiện nay. Giáo dục đạo đức cho học sinh THCS mà trong đó có học sinh lớp 7d do tôi chủ nhiệm là một mặt hoạt động giáo dục nhằm xây dựng cho học sinh chuẩn mực, hành vi đạo đức thông qua sinh hoạt tập thể, những tiết giảng dạy văn hóa, qua các bài dạy Giáo dục công dân ở các khối lớp.... Trong thực tế giáo dục, chúng ta thấy vẫn còn một số ít học sinh chưa đạt các chuẩn mực về đạo đức như các em còn lười học, lười lao động, cư xử thiếu lịch sự, thiếu lễ độ, hay bắt nạt bạn bè, ích kỉ, không chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy định của nhà trường.... thậm chí một số em còn vi phạm pháp luật... Đây là vấn đề bức xúc mà cả xã hội đang quan tâm, vấn đề có tính thời sự, cấp bách đang đặt ra cho các nhà giáo, các bậc cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Vì vậy việc giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ nói chung và học sinh lớp 7d trường THCS Lệ Chi nói riêng được xem là nền tảng bền vững cho quá trình giáo dục khác. 6. Ý nghĩa của giáo dục đạo đức. Để nâng cao chất lượng đạo đức cho học sinh, BGH nhà trường đã chỉ đạo dựa vào mục đích, nội dung, chương trình, nguyên tắc, phương pháp dạy học để giáo dục học sinh. Chính vì vậy tôi thấy lương tâm, trách nhiệm của mỗi nhà 7
  9. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS giáo dục chúng ta không chỉ đơn thuần là truyền thụ kiến thức cho học sinh mà còn phải kết hợp giáo dục tư tưởng, tình cảm, lòng nhân ái... cho các em thông qua các bài học, các giờ thực hành, các hoạt động tập thể. CHƯƠNG II: CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Thực trạng việc giáo dục đạo đức ở trường THCS LỆ CHI. Nằm trong thực trạng của giáo dục đào tạo cả nước, trường THCS Lệ Chi cũng đã quan tâm đến giáo dục đạo đức cho học sinh song chưa mang lại kết quả như mong muốn. Nhà trường cũng đã có nhiều buổi thảo luận về giáo dục đạo đức tư tưởng cho học sinh... Tuy vậy do yếu tố chủ quan và khách quan mang lại nên việc giáo dục đạo đức cho học sinh còn mờ nhạt, giáo điều. Việc chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh cũng nhiều khó khăn, thử thách bởi nhận thức của phụ huynh học sinh con học giỏi mới có tương lai, mới có cơ hội làm giàu....mà quên đi việc giáo dục đạo đức cho con, phía thầy cô đôi khi cũng chỉ mải mê chạy theo dạy chữ mà ít gắn vào dạy người... Xã hội và gia đình là môi trường giáo dục đạo đức của học sinh cũng có những vấn đề làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đạo đức của các em. Như trong gia đình khi bất hòa về kinh tế, lời nói việc làm của người lớn còn chưa gương mẫu... điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lí học sinh. Thêm nữa là phương tiện thông tin đại chúng nói quá nhiều về tiêu cực mà ít nói về cái tốt gây ngộ nhận cho các em. Cùng với sức ép của thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục...là những thực trạng cần được cải tiến vì nó có hại bởi vô tình thầy cô dạy cho học trò thiếu tính trung thực. 2. Nguyên nhân của thực trạng. Nguyên nhân của thực trạng thì có nhiều. Song với sáng kiến này ở cương vị là người trực tiếp làm giáo viên chủ nhiệm tôi thấy cái tồn tại lớn nhất của nhà trường là phương pháp giáo dục thiếu đồng bộ, thiếu nhất quán đối với học sinh chưa ngoan. Không ít giáo viên chỉ lo dạy chữ mà lơ là chuyện dạy người. Nhiều giáo viên bộ môn cho rằng: Giáo dục đạo đức cho học sinh là trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, BGH, TPT, đội TNTP Hồ Chí Minh, hoặc giáo viên 8
  10. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS chủ nhiệm thì đẩy nhiệm vụ sang BGH và gia đình. Trong đội ngũ giáo viên một số thầy cô thiếu kinh nghiệm dạy dỗ học sinh, còn nặng nề khiển trách, luận tội, có khi mạt sát học sinh, chưa đi sâu tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh của các em. Cá biệt còn có thầy cô đối xử với học sinh thiếu sự công bằng. Muốn trò tốt, trước hết người thầy phải tốt “lương sư hưng quốc”. Sự còn mất, thịnh suy của vận mệnh dân tộc, giống nòi đã được cha ông ta từ ngàn xưa đặt vào trái tim, khối óc của những người thầy. Do vậy việc giáo dục đạo đức ở trường THCS cho học sinh lớp 7 trước hết thuộc về trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm nói riêng, thầy cô trong trường học nói chung trong đó có tôi. CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG THCS 1. Nâng cao nhận thức của bản thân giáo viên chủ nhiệm về tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Thực hiện lời dạy của Bác “Dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt.” Trong từng giai đoạn ngành giáo dục đã phát động nhiều phong trào thi đua, cùng với cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” từ năm 2006. Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và tự sáng tạo” từ năm 2007. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 -2013. Mục tiêu của phong trào thi đua là huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của từng địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội. Hình thành và phát huy tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập và trong các hoạt động xã hội. Ngày nay quá trình mở cửa hội nhập và giao lưu giữa các nước đang diễn ra mạnh mẽ, một điều mà các dân tộc cần quan tâm nhất là làm sao có đủ bản lĩnh để đứng vững, tồn tại và phát triển mà không phụ thuộc vào các nước khác mạnh, giàu, văn minh hơn. Vì vậy việc giáo dục cho học sinh về 9
  11. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS những giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc ta có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong nội dung của nhà trường THCS hiện nay nói chung và trường THCS LỆ CHI nói riêng trong đó có lớp 7d do tôi chủ nhiệm . Bên cạnh những nội dung giáo dục của nhà trường đã làm được, đó là giáo dục những giá trị đạo đức như: tinh thần yêu nước, độc lập tự chủ, đoàn kết, thân ái, cần kiệm....thì những đức tính như: lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ, tôn sư trọng đạo, hiếu học, tình anh em, tình bạn bè, sự gắn bó với gia đình với cộng đồng...chưa được quan tâm đúng mức. Trước thực tế đó, tôi đã nhận thức được vai trò trách nhiệm của mình, có nhiệm vụ giáo dục những giá trị đạo đức tốt đẹp đó của dân tộc cho học sinh, nhằm làm cho học sinh có đủ bản lĩnh đứng trước sự tấn công của các mặt tiêu cực trong xã hội hàng ngày diễn ra và tham gia tích cực vào việc cải tạo xã hội. Để làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh ở lớp 7d nói riêng và học sinh trường THCS nói chung thông qua hoạt động giáo dục đòi hỏi mỗi giáo viên không chỉ làm tốt nhiệm vụ giảng dạy, trau rồi cho học sinh những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo về các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội mà còn phải làm tốt nhiệm vụ giáo dục. Từ nhận thức đúng đắn này mà tôi và giáo viên của trường đã tự hoàn thiện mình về kiến thức cũng như kĩ năng tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm mang lại hiệu quả như mong muốn. 2. Các biện pháp giáo dục đạo đức cơ bản cho học sinh ở trường THCS - Để giáo dục đạo đức cho học sinh được tốt, giáo viên đã phối hợp tốt, đồng bộ các biện pháp cơ bản sau: - Không ngừng tăng cường kỉ cương trường học. - Thông qua các bộ môn văn hóa để giáo dục đạo đức. - Chú trọng đổi mới dạy học bộ môn Giáo dục công dân gắn chặt lí thuyết với thực hành. - Đẩy mạnh giáo dục đạo đức lồng vào hoạt động ngoại khóa, hoạt động Đoàn Đội. - Giáo dục đạo đức bằng gương người tốt việc tốt xung quanh các em, đặc biệt là tấm gương sáng của tất cả các thầy cô giáo trong trường. 10
  12. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS - Chú ý giữ gìn môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp. - Gắn kết chặt chẽ ba lực lượng: gia đình – nhà trường – xã hội cùng chung tay giáo dục đạo đức cho học sinh. 3. Đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục Việc tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường có tác dụng quyết định đến việc hình thành cho học sinh những hiểu biết tri thức về các giá trị đạo đức, . nó là bước khởi đầu trong quá trình xây dựng cho học sinh những hành vi, thói quen đối với các giá trị đạo đức. Nội dung phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh được nhà trường đổi mới đảm bảo sự đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung nhằm thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh. Cụ thể nhà trường tăng cường thêm nội dung giáo dục đạo đức truyền thống vào các hoạt động giáo dục của nhà trường. Lựa chọn những nội dung giá trị đạo đức phù hợp với thời đại hiện nay, đặc biệt phải phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh ở THCS....đặc biệt là học sinh lớp 7. Ngoài việc dạy tốt các nội dung trong chương trình nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoài giờ, các hoạt động trong và ngoài nhà trường đặc biệt các hoạt động văn nghệ, tham quan du lịch nhằm làm cho các em có điều kiện bộc lộ các hành vi đạo đức để các em có dịp rèn luyện những phẩm chất tốt, ngăn ngừa những cái xấu qua hoạt động thực tiễn. Trên cơ sở đó hình thành cho các em những tri thức hành vi, thói quen đối với các chuẩn mực đạo đức đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn phát triển của xã hội hiện nay. 4. Các nguyên tắc giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 7. Trong môi trường sư phạm, việc giáo dục đạo đức cho học sinh cũng rất cần sự tôn trọng của thầy cô đối với các em theo một số những nguyên tắc sau: - Tôn trọng nhân cách của các em, hướng các em có suy nghĩ, lựa chọn phương pháp hành động đúng đắn. - Dùng lời lẽ có tình, có lí để thuyết phục các em. - Bằng tình yêu thương thực sự của mình và là tấm gương tốt cảm hóa các em. - Nhắc nhở các em cách chọn bạn bè tốt, đoàn kết thân ái. 11
  13. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS Chính những điều nói trên giữa thầy và trò trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh sẽ giúp mối quan hệ giữa thầy và trò cởi mở hơn. Học trò dám thổ lộ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình với thầy cô để mong tìm ở thầy cô lời khuyên dạy hữu ích, kịp thời trong những hành động, hay việc làm sai trái của mình. 5. Xây dựng chuẩn mực đạo đức cho học sinh. Chuẩn mực đạo đức là thước đo định lượng, định chuẩn cho học sinh vươn tới. Các chuẩn mực được xây dựng dựa trên nội dung năm điều Bác Hồ dạy và yêu cầu cụ thể thực tế của nhà trường đề ra. Xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, xây dựng tiêu chuẩn con ngoan trò giỏi, đội viên tốt. Việc xây dựng các chuẩn mực về đạo đức, các nội quy, quy định của trường nhằm giúp học sinh hiểu được các quy định mà mọi học sinh phải thực hiện và rèn luyện theo. Bởi đó là khuôn mẫu mà các em phải học tập. Đây là vấn đề về nhận thức làm cho học sinh trong nhà trường hiểu và cùng thực hiện. 6. Dựa vào phong trào thi đua của học sinh trong nhà trường. Là biện pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh. Bản tính của con người vốn là thích khen, không thích chê, mỗi cá nhân tập thể đều thích khen hơn chê... Do vậy việc tổ chức phong trào thi đua trong nhà trường đối với lứa tuổi thiếu niên là một việc rất cần thiết không thể thiếu được cho việc phát triển nhân cách và đạo đức của các em. Thực tế trường THCS Lệ Chi và bản thân lớp tôi chủ nhiệm đã tổ chức phong trào này. Ngay bước vào đầu năm học Hội đồng thi đua nhà trường đã phối hợp với đội sao đỏ, đội thiếu niên Tiền phong định ra các biểu điểm thi đua của từng nội dung thi đua cụ thể: * Về nề nếp. - Đảm bảo sĩ số: 5 điểm. - Đồng phục đúng quy định: 5 điểm. - Vệ sinh lớp học sạch sẽ: 5 điểm - Tập thể dục giữ giờ đều, đẹp: 5 điểm 12
  14. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS - Xếp hàng ra vào lớp nhanh, thẳng: 5 điểm. * Về học tập: Biểu điểm chung : 10 điểm Xếp loại thi đua theo bốn mặt sau: loại tốt, loại khá, loại trung bình, loại kém. Mỗi lớp đều có sao đỏ theo dõi và chấm điểm. Cuối buổi ngày thứ sáu sao đỏ cùng lớp làm công tác trực tuần xếp loại thi đua các lớp theo khối. Kết quả này được công bố vào sáng thứ hai đầu tuần. Làm tốt công tác này là hữu hiệu việc giáo dục đạo đức cho học sinh có tác dụng nâng cao trí dục. Đến cuối mỗi học kì hoặc cuối năm học có xếp loại thi đua theo từng khối lớp và lớp đạt kết quả xuất sắc nhất sẽ được thưởng. Những lớp, những cá nhân chưa hoàn thành tốt được nhắc nhở kịp thời. Làm tốt vấn đề này công bằng và khách quan có tác dụng rất lớn đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh, 7. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Công tác xã hội hóa giáo dục là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân...vì vậy giáo dục học sinh trở thành những công dân tương lai, những người lao động hữu ích cho xã hội lại càng có ý nghĩa to lớn vô cùng. Bởi vậy nhà trường đã huy động mọi lực lượng xã hội như: tập thể cán bộ giáo viên, Đoàn thanh niên, cơ quan đóng trên địa bàn, Hội cha mẹ học sinh quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Sự tham gia của đông đảo các lực lượng xã hội đã giúp cho nhà trường về nhiều mặt trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục. Từ đó tạo ra môi trường sống rộng khắp thuận lợi, giúp cho việc giáo dục đạo đức đạt hiệu quả cao. Học sinh có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, được mắt thấy tai nghe về những điều đã học, có điều kiện thể hiện những kiến thức thái độ, những quan điểm đã được học trong nhà trường. Đồng thời việc kết hợp và huy động toàn xã hội tham gia vào quá trình giáo dục đã giúp cho nhà trường và những người làm công tác giáo dục khắc phục những khó khăn về tài chính về cơ sở vật chất. Tuy vậy việc tham gia đông đảo và có hiệu quả giáo dục của các lực lượng xã hội và quá trình giáo dục đạo đức cho học sinh đòi hỏi nhà trường phải chú ý tới khả năng tổ chức, kĩ năng giao tiếp, tiếp cận để huy động các lực lượng giáo dục. 13
  15. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS Ở trường THCS Lệ Chi tiềm năng các lực lượng xã hội tương đối lớn, xã hội hóa giáo dục đã hoạt động nhiều năm có hiệu quả tốt. Hàng năm đã tổ chức phong trào hiếu học phát quà cho học sinh giỏi, học sinh tiên tiến vào dịp cuối năm và đầu năm học. Mỗi thôn đều có Hội khuyến học, các gia đình, các dòng họ gặp gỡ tặng quà cho học sinh thi đỗ vào các trường Đại học. Nhà trường tổ chức tốt các hoạt động giáo dục đạo đức đền ơn đáp nghĩa nhân ngày thương binh liệt sĩ, ngày 22/12 như: Noi gương anh bộ đội, Ngôi nhà đại đoàn kết...các hoạt động này được tổ chức chặt chẽ và đạt kết quả tốt. 8. Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền. Tuyên truyền trên các phương tiện truyền thanh thông qua buổi phát thanh của liên đội, giờ chào cờ đầu tuần là việc làm thường xuyên của nhà trường. Những gương sáng được biểu dương, những việc làm chưa tốt bị phê phán. Hàng năm cuộc thi giới thiệu sách, thi kể chuyện được nhà trường chỉ đạo cụ thể. Câu chuyện được thể hiện qua các cuộc thi đều có ý nghĩa giáo dục đạo đức cho học sinh. Bên cạnh đó giáo viên chủ nhiệm còn làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh trong từng hoạt động giáo dục, quản lý học sinh thông qua sổ liên lạc nhận xét hàng tháng gửi tới cha mẹ học sinh, điều này được phụ huynh đồng tình ủng hộ tạo ra môi trường giáo dục đồng bộ giữa gia đình – nhà trường và xã hội. Tuyên truyền giáo dục đạo đức cho học sinh bằng việc xây dựng dư luận cộng đồng là việc được nhà trường chú ý thông qua dư luận tập thể để điều chỉnh hành vi của những học sinh thiếu khả năng tự điều chỉnh, xây dựng dư luận, tạo ra dư luận lành mạnh thể hiện sự nhận thức chính trị, đạo đức, lòng nhân ái, ý thức công dân, lương tâm trách nhiệm, hành vi của mỗi người trong quá trình duy trì đạo đức truyền thống của dân tộc. Để làm được việc này các thầy cô giáo và những người lớn tuổi trong gia đình các em học sinh trường THCS Lệ Chi đã đóng vai trò hướng dẫn chỉ bảo học sinh đạt kết quả cao. 9. Làm tốt công tác giáo dục học sinh chưa ngoan. 14
  16. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS Giáo dục học sinh chưa ngoan là một hoạt động giáo dục mang tính cá thể tác động đến từng cá nhân học sinh. Trong hoàn cảnh cụ thể, người làm công tác giáo dục phải có trách nhiệm cao trong công tác giáo dục học sinh chưa ngoan. Khi giáo dục học sinh chưa ngoan tôi phải tìm hiểu rõ những nguyên nhân dẫn đến học sinh chưa ngoan. Là giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu rõ đúng, sai. Trong giáo dục học sinh chưa ngoan tôi đã thực hiện những điều sau: + Nghiêm khắc mà lại bao dung độ lượng. + Ân cần chu đáo khi các em gặp khó khăn hoạn nạn. + Tâm lí với các em khi các em vướng mắc về tình cảm, tâm tư. + Tin tưởng khi giao việc cho các em, nhưng cần kiểm tra đánh giá nhận xét. + Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm của các em. CHƯƠNG IV: KẾT QUẢ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC TRONG 3 NĂM QUA. Lớp Năm học Học sinh Hạnh kiểm Học lực Ghi chú chậm tiến Tốt Khá Giỏi Khá 9d - 2015 – 2016 1 25 hs 6 15 12 Chưa áp dụng SKKN 31hs (lớp chọn) 6d - 2016 – 2017 Đầu năm:7 hs 25 hs 8 hs 7hs 11hs Đã áp dụng SKKN 40hs (lớp thường) Cuối năm:2 hs 30 hs 6 hs 10 hs 8 hs 7d- 2017 – 2018 Đầu năm: 3 hs 25 hs 10 hs 10 hs 8 hs Đã áp dụng SKKN 38hs (lớp thường) Cuối kì 1: 1 hs 37 hs 1 hs 12 hs 11hs Trong 3 năm qua, tôi thấy việc giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường luôn được duy trì ổn định và ngày càng chặt chẽ, chất lượng giáo dục đạo đức của học sinh có những bước khởi sắc TRONG ĐÓ HỌC SINH LỚP 7D của tôi giữ một phần quan trọng không nhỏ. Số học sinh chưa ngoan giảm hẳn, chất lượng giáo dục đạo đức qua xếp loại hàng năm đã cho thấy hiệu quả giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển năm sau cao hơn năm trước. 15
  17. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS * Nguyên nhân thành công. - Có sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, BGH nhà trường đã thống nhất về quan điểm chỉ đạo, tạo điều kiện về vật chất, tinh thần để làm tốt công tác giáo dục đạo đức. - Bản thân tôi là giáo viên chủ nhiệm đã thực hiện tốt khẩu hiệu “kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” và “mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo” cho học sinh noi theo. - Vai trò trọng tâm của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh mà người làm trực tiếp công tác này là các giáo viên trong trường. Đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp, gia đình đã có sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể xã hội trong và ngoài nhà trường. - Giáo viên chủ nhiệm tổ chức nội dung thi đua, động viên khen thưởng kịp thời, đánh giá công bằng chính xác nội dung thi đua qua các phong trào hoạt động của học sinh. Quan tâm sâu sát cụ thể đến học sinh cá biệt, làm tốt công tác giáo dục học sinh chưa ngoan. * Một vài hạn chế. - Bản thân tôi vẫn chưa đều tay trong công việc, ít tổ chức được nhiều hoạt động sôi nổi. - Sự phối kết hợp giữa lớp tôi chủ nhiệm với các lớp khác, với các ban ngành đoàn thể còn chưa đồng bộ. - Thực tế tôi chưa phát huy được thế mạnh của giáo dục gia đình một số ít gia đình không hợp tác, gây khó khăn. 16
  18. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận. Giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS nói chung và giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 7 trường THCS Lệ Chi nói riêng là sự cần thiết cho việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh diễn ra trong quá trình học sinh tích cực tham gia các loại hình hoạt động và mối quan hệ muôn màu, muôn vẻ trong xã hội nhằm tiếp thu các khái niệm xã hội, các giá trị văn hóa tư duy của loài người. Quá trình hoạt động này được diễn ra dưới sự chỉ đạo của nhà trường không chỉ là ở các giờ lên lớp mà ở tất cả các hoạt động, các mối quan hệ giữa học sinh với giáo viên, giữa học sinh với học sinh, cha mẹ và người lớn tuổi đối với học sinh.. Nhà trường là nơi đào tạo những con người mới, đó là những con người có tài, có đức kế tục sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Trong đó đức được đánh giá là cái gốc của nhân cách con người. Bởi vậy Giáo dục đạo đức cho học sinh là yêu cầu quan trọng cho sự tồn tại và sự phát triển của nhà trường và xã hội. Để làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh được tốt thì trước hết thầy cô giáo chủ nhiệm cần có nhận thức đúng và quan tâm chỉ đạo giáo dục đạo đức sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, của trường để đạt hiệu quả ngày càng cao như mong muốn. 2. Một số kiến nghị. - Đối với nhà trường: làm tốt công tác thi đua, công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng kế hoạch theo từng chủ đề, từng tháng để giáo dục hành vi đạo đức chuẩn mực cho học sinh. - Đối với gia đình: Cần có sự quan tâm đến việc học tập và rèn luyện đạo đức cho con em mình. Tạo điều kiện về mọi mặt cho trẻ tham gia các hoạt động cộng đồng xã hội. Xây dựng lối sống văn hóa lành mạnh trong gia đình, tạo môi trường tốt để giáo dục các em. 17
  19. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS - Đối với địa phương: Tạo môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng phong trào văn hóa ở địa phương, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Coi giáo dục thế hệ trẻ là trách nhiệm nghĩa vụ của toàn dân góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trên đây là một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Lệ Chi mà tôi từng áp dụng đã đạt những kết quả tốt. Có lẽ với tôi cần nhiều hơn nữa kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh nên rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các cấp lãnh đạo, của đồng nghiệp để tôi có những biện pháp tốt hơn trong công tác Giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường THCS. Hà Nội, ngày 20 tháng 03 năm 2018 18
  20. Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS TÀI LIỆU THAM KHẢO. 1. Đổi mới nội dung phương pháp dạy học ở trường THCS của Bộ GD – ĐT. 2. Những tài liệu hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học từ năm 2010 -2013. 3. Các tạp chí giáo dục, báo giáo dục, tạp chí khoa học phổ thông. 4. Sách giáo dục công dân lớp 6-7-8. 5. Bài giảng về quản lí giáo dục đạo đức của trường BDCBGDHN. 6. Những tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí...trong nhà trường. 7. Gia đình nhà trường và xã hội – Nguyễn Trọng Bảo. 8. Tâm lí trẻ em – Ngô Công Hoan. 9. Các nguyên tắc và phương pháp giáo dục trẻ em ở độ tuổi thiếu niên – Nguyễn Đình Xuân. 10. Tài liệu phục vụ công tác chính trị tư tưởng. 11. Tài liệu học tập tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh.... 12. Báo thiếu niên Tiền phong và tạp chí Hoa học trò. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2