intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp

Chia sẻ: Nguồn SKKN | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

88
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tìm ra nguyên nhân, thực trạng công tác chủ nhiệm lớp mình đảm nhận ở trường THCS Phan Đình Phùng làm thế nào để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác chủ nhiệm và đổi mới các phương pháp giáo dục học sinh trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp

  1. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp I.    PHẦN MỞ ĐẦU  I.1. Lí do chọn đề tài:     “ Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng cây, vì lợi ích mười năm thì phải trồng   người”   câu nói của Bác đã thấm nhuần trong tư  tưởng, đường lối lãnh đạo  của Đảng. Vì vậy vai trò của người thầy càng có vị trí quan trọng, người thầy  giúp định hướng nhân cách  ở  mỗi con người, góp phần xây dựng những nhân  tài của thế hệ  tương lai. Nghị Quyết TW II, khóa VIII Đảng ta đã khẳng định  rằng “ Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu và đầu tư  cho giáo dục là đầu  tư cho sự phát triển”. Thực tế trong những năm học qua nghành giáo dục đã có  những phong trào thi đua, hoạt động sôi nổi đó chính là chuyển biến mới mẽ  trong các hoạt động dạy và học. Đặc biệt thực hiện phong trào “ Trường học   thân thiện, học sinh tíc cực”. Vì vậy vai trò của người thầy định hướng, học trò   lĩnh hội hết sức quan trọng.      Bên cạnh công tác giảng dạy, công tác giáo viên chủ nhiệm lớp cũng hết sức   quan trọng. Có lẽ, chưa bao giờ trong lịch sử giáo dục của dân tộc ta lại đặt lên  vai người giáo viên lớp một trọng trách nặng nề  như  hiện nay, đó là tổ  chức,  phối hợp, liên kết các lực lượng giáo dục xã hội và gia đình để thực hiện mục   tiêu giáo dục toàn diện.       Đứng trước thực tế đó, sự cần thiết cần phải có một người thầy giỏi và có   tâm với nghề  và đặc biệt phải có phương pháp giáo dục đúng đắn. Giáo  viên  chủ  nhiệm không những là người thầy, người cô mà là người cha, người mẹ,   người anh, người chị, là người bạn làm sao phải giáo dục các em có một nhân  cách đạo đức tốt, có ý thức tự giác cao, luôn làm chủ được bản thân trong mọi   tình huống của cuộc sống. Gắn với nhiệm vụ đó thì mỗi giáo viên chủ  nhiệm  cần đổi mới phương pháp giáo dục để nâng cao chất lượng của lớp mình cũng         Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  1   
  2. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp như  phong trào chung của nhà trường. Vì thế  khi chọn đề  tài này bản thân tôi   cũng hết sức băn khoăn và nỗi băn khoăn này tôi nghĩ không chỉ riêng bản thân  tôi về  vấn đề  đặt ra cho công tác chủ  nhiệm, đặc biệt là  ở  lứa tuổi học sinh   lớp 9 vì ở lứa tuổi này tâm, sinh lí của các em đang phát triển nửa tuổi thơ, nửa   muốn làm người lớn. Tò mò, thích khám phá, hiếu động…       Bản thân tôi đã giảng dạy và làm công tác chủ  nhiệm hơn mười năm trên  địa bàn xã Quảng Hiệp, huyện Cưmgar. Trong quá trình giảng dạy cũng như  làm công tác chủ nhiệm lớp tuy kết quả chưa được như ý muốn, bản thân còn  phải cố gắng nhiều hơn nữa.Thông qua đề tài này bản thân tôi mong muốn có   sự  chia sẽ  của đồng nghiệp để  làm tốt hơn nữa công tác chủ  nhiệm phù hợp  với mục tiêu giáo dục trong giai đoạn Công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đây  chính là lí do tôi chọn đề tài: “  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác   chủ nhiệm lớp” để nghiên cứu và thực hiện. I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu.    a. Mục tiêu.   Công tác chủ nhiệm lớp có một vị trí rất quan trọng trong việc phát triển và hình  thành nhân cách cho học sinh, đặc biệt là học sinh Trung học cơ  sở. Với quan   điểm đó bản thân tôi mong muốn góp một ý kiến nhỏ  vào việc nâng cao chất  lượng công tác chủ  nhiệm lớp  ở  trường Trung học cơ  sở  nói chung và trường  THCS Phan Đình Phùng nói riêng.   b. Nhiệm vụ.    Đưa ra những kinh nghiệm, những sáng kiến “ Một số kĩ năng gúp giáo viên   làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp”  và áp dụng rộng rãi trong các lớp  ở  trường  THCS.        Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  2   
  3. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp    Tìm ra nguyên nhân, thực trạng công tác chủ  nhiệm lớp mình đảm nhận  ở  trường   THCS Phan Đình Phùng làm thế  nào để  nâng cao hơn nữa chất lượng   công tác chủ  nhiệm và đổi mới các phương pháp giáo dục học sinh trong nhà  trường. I.3. Đối tượng nghiên cứu.  Học sinh lớp 9A2 trường THCS Phan Đình Phùng năm học 2013­2014 tôi chủ  nhiệm. I.4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu.  Do điều kiện không cho phép, nên trong đề  tài nhỏ  này tôi chỉ  nghiên cứu và  đưa ra “ Một số  kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp” đối  với lớp 9A2 trường THCS Phan Đình Phùng mà tôi chủ nhiệm. I.5. Phương pháp nghiên cứu. Để thực hiện tốt đề tài này tôi thực hiện các phương pháp như:  ­ Phương pháp nghiên cứu lí luận và phương pháp khoa học, thực tế  và các tài   liệu khác nhau. ­ Phương pháp chính: điều tra, tìm hiểu qua tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ, tiết  sinh hoạt lớp cuối tuần, các buổi lao động, hoạt động giáo dục. ­ Phương pháp hỗ trợ : Trò chuyện, đọc sách, quan sát nghiên cứu sản phẩm.      Qua các phương pháp đó tôi còn quan tâm đến tâm lí, sở  thích, môi trường,  hoàn cảnh, cá tính của từng em để  có tính giáo dục cao cho các em, tránh gây   khen nhầm, trách nhầm làm tổn thương các em.  Trên đây là lí do, mục tiêu, nhiệm vụ, đối tượng, giới hạn và phương pháp tôi đã  chọn để thực hiện đề tài của mình.        Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  3   
  4. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp                                                                          II.  PHẦN NỘI DUNG II.1. Cơ sở lí luận.           Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, đòi hỏi người giáo viên phải có phẩm  chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương tận tụy với học sinh, luôn kết  hợp với giáo viên bộ môn và các tổ chức Đoàn , Đội. Từ năm 2003 đến nay, bản  thân tôi được phân công làm công tác chủ  nhiệm, đặc biệt là chủ  nhiệm lớp 9,   thấu hiểu được nỗi lo lắng của bậc làm cha, làm mẹ  cũng như  tâm trạng của  bao giáo viên trước thực trạng học sinh lớp mình chủ  nhiệm như  bỏ  học, cúp  tiết, nghiện game …Bản thân tôi luôn trăn trở, làm thế  nào để  tìm ra giải pháp  tối  ưu nhất nhằm giúp các em nhận thức được việc học, nhận thức được việc  làm của mình, để từ đó hoàn thiện nhân cách cho học sinh. Thiết nghĩ, đối với một tập thể  học sinh một lớp học, không có một giáo viên  nào ( kể cả hiệu trưởng) lại có cơ hội, có điều kiện thiết lập mối quan hệ thân  thiện, tự  nhiên như  giáo viên chủ  nhiệm lớp, với  ưu thế  của giáo viên chủ  nhiệm lớp nhiều người đã xây dựng được mối quan hệ  vừa là thầy vừa là anh   em, bạn bè…là chỗ  dựa tinh thần được học sinh tin yêu, chia sẻ  những băn  khoăn, thắc mắc, bộc lộ  những nguyện vọng, khát khao…Giáo viên chủ  nhiệm         Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  4   
  5. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp cần tạo những điều kiện đó để  thu thập thông tin, tất cả  những thông tin của   học sinh để xử lí theo hai phương án.         Một là ý kiến không hợp lí của học sinh thì giáo viên chủ nhiệm phải giải   thích thuyết phục bằng tình cảm bằng sự  đồng cảm của nhà sư  phạm có kinh  nghiệm … các em sẽ  dễ  dàng được giải tỏa   không ít học sinh đòi hỏi, thắc  mắc, có những vướng mắc trong quan hệ  về  học tập , công việc với bạn bè,  thầy cô, cha mẹ và quan hệ xã hôi…)         Hai là nếu những phản ánh, nguyện vọng nếu cần phải đáp  ứng thì giáo  viên chủ  nhiệm bàn với các thầy cô khác báo cáo hiệu trưởng tìm cách giải   quyết cho có tình có lí , tạo điều kiện cho học sinh, cho tập thể có cơ  hội phát  triển.       Cần  khẳng định giáo viên chủ  nhiệm là một nhà sư  phạm vừa là đại diện   của hiệu trưởng , đại diện của tập thể học sinh.. Tính giao thoa của vị trí người   giáo viên chủ nhiệm để  tạo nên “cái cầu nối” giữa hiệu trưởng và tập thể  học   sinh sẽ  tạo ra cơ  hội, điều kiện giải quyết kịp thời, có hiệu quả  cao trong tổ  chức tác động giáo dục, tránh được những mâu thuẫn, những hiểu lầm của các  mối quan hệ trong và ngoài nhà trường, trong và ngoài lớp chủ nhiệm. Ngày nay, vị trí “cầu nối” của giáo viên chủ nhiệm vô cùng quan trọng bởi trong  bối cảnh hội nhập, học sinh luôn bị tác động bởi các yếu tố tích cực và tiêu cực,   các em có nhiều suy nghĩ nhạy cảm, năng động, sáng tạo, muốn tự  khẳng định   mình nhưng lại thiếu kinh nghiệm, hiểu biết còn hạn chế… đã dẫn tới sự  khó  khăn khi lựa chọn các phương án  ứng xử. Vì vậy tôi quyết định nghiên cứu đề  tài: “ Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.”  II. 2. Thực trạng.        Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  5   
  6. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp   Muốn nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp trước hết chúng ta cần phải   nhìn thẳng vào thực trạng của lớp mình, trường mình, địa phương nơi mình  giảng dạy để từ đó đưa ra những phương pháp giáo dục có hiệu quả. Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm ở trường THCS Phan Đình Phùng tôi đã   nhận thấy những tthực rạng sau. a. Thuận lợi, khó khăn. * Thuận lợi:  ­ Được sự  quan tâm của Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường về  công tác dạy và  học.   ­ Đội ngủ làm công tác chủ nhiệm lớp hầu hết là giáo viên trẻ năng động, nhiệt  tình trong công tác giáo dục. Đặc biệt là giáo viên chủ  nhiệm khối 9 có nhiều  thầy cô đã làm công tác này lâu năm nên thuận lợi cho việc trao đổi học hỏi kinh   nghiệm. ­   Có   sự   phối   kết   hợp   chặt   chẽ   của   phụ   huynh   học   sinh,   chính   quyền   địa   phương cũng như các ban nghành đoàn thể ở địa phương.  ­ Bản thân luôn có ý thức tự  học hỏi, bồi dưỡng, tiếp thu những cái mới đưa  vào áp dụng trong thực tiễn. ­ Quảng hiệp là một địa bàn có số  lượng học sinh kinh đông, có truyền thống  hiếu học. vì vậy đây cũng là một trong những nhân tố  tạo nên bề  dày truyền  thống của xã nhà. * Khó khăn. ­ Quảng hiệp là một xã nằm cách thị  trấn khoảng 15km, gia đình các em chủ  yếu làm nông nghiệp, nên một số  phụ  huynh ít có thời gian quan tâm con em  mình. Thậm chí có một số  em còn là lao động chính trong gia đình, điều này  ảnh hưởng rất lớn đến việc học cũng như giáo dục cho các em.        Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  6   
  7. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ­ Một số  học sinh ý thức học chưa cao còn nghỉ  học không lí do, ham chơi,  nghiện game, đánh nhau…  ­ Đối tượng giáo dục là lứa tuổi có nhiều thay đổi về tâm, sinh lí nhiều em trở  nên bướng bỉnh nên đòi hỏi người giáo viên chủ  nhiệm đôi lúc phải mềm dẻo   đưa ra phương pháp giáo dục hợp lí.   ­ Là một trường có số lượng học sinh đông 1147 học sinh, cở sở vật chất chưa   đáp ứng đủ nên khó khăn trong công tác dạy và học. b. Thành công và hạn chế. *Thành công. Từ  năm 2003 đến nay đã qua 11 năm làm công tác chủ  nhiệm lớp  ở  các khối   6,7,8,9. Đặc biệt là 9 năm làm công tác chủ  nhiệm lớp 9 tôi tự  nhận thấy mình  có nhiều thành công nhất định. Sự thành công đó được thể hiện qua kết quả của  lớp mình chủ  nhiệm được Ban giám hiệu, tổ, khối ghi nhận. Cụ  thể trong năm   học 2013­2014 không có học sinh bỏ học, không có hạnh kiểm trung bình, 100%  đỗ tốt nghiệp. Đặc biệt là được học sinh yêu quý, phụ huynh tin tưởng, đây cũng   là động lực giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhà trường, xã hội giao phó. * Hạn chế. Tuy nhiên bên cạnh  những thành công đó trong quá trình làm công tác chủ nhiệm   lớp còn nhiều hạn chế  vì bản thân chưa được đào tạo chuyên về  công tác chủ  nhiệm nên cũng gặp không ít khó khăn trong công tác này. c. Mặt mạnh và mặt yếu: * Mặt mạnh: ­ Là giáo viên giảng dạy bộ  môn ngữ  văn tôi luôn sống giản dị, tình cảm gần   gũi với các em, thông cảm đối với những em có hoàn cảnh đặc biệt, những em          Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  7   
  8. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp chưa mạnh dạn hòa đồng vào tập thể, giúp các em bày tỏ ý kiến, nguyện vọng  của mình. ­ Là người thầy mẫu mực, công bằng khi xử  lí trong mọi tình huống để  phân  tích cho các em hiểu. ­ Hiện nay tài liệu tham khảo nhiều, nhiều tấm gương sáng của thầy (cô) luôn  là động lực giúp tôi làm tốt công việc mình được giao. Các lớp tập huấn của   ngành, hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm  tham gia học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ theo kịp xu thế đổi mới hiện nay. * Mặt yếu: ­ Đối tượng giáo dục là các em THCS nên ở giai đoạn này các em đang bắt đầu  hình thành và phát triển nhân cách vì vậy giáo viên phải tế nhị xử lí đúng mực  không sẽ chạm đến lòng tự ái của các em. ­ Vì bản thân luôn gần gũi với các em nên đôi lúc xử lí còn nặng về tình cảm,   tạo thói quen không tốt cho các em. d. Nguyên nhân yếu tố tác động: Có nhiều nguyên nhân, yếu tố tác động dẫn đến sự thành công, song tôi đưa ra   một số nguyên nhân chính. ­ Giáoviên chủ nhiệm lớp phải tâm huyết, nhiệt tình. ­ Có kế hoạch xây dựng phong trào cụ thể, chất lượng. ­ Hình thành được Ban cán sự lớp có năng lực quản lí tốt. ­ Luôn đặt mối quan hệ gần gũi với học sinh chia sẽ  kịp thời động viên các   em khi gặp những khó khăn. ­ Tạo mối quan hệ  mật thiết với phụ  huynh học sinh  để  hiểu rõ về  hoàn  cảnh, tính cách của từng em.        Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  8   
  9. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ­ Định hướng cho các em tham gia tích cực vào các phong trào theo chủ  đề,   chủ điểm, phong trào của Đoàn, Đội. II.3. Biện pháp, giải pháp thực hiện. a. Mục tiêu của biện pháp, giải pháp. ­ Xuất  phát từ cơ sở lí luận và thực trạng giáo dục với việc vận dụng các kĩ   năng để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, giúp các em trang bị về giá trị, thái   độ, kĩ năng phù hợp tạo những thói quen, hành vi lành mạnh, tích cực loại   bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực. ­ Tạo cơ  hội thuận lợi để  các   em thực hiện quyền và nghĩa vụ  của mình,   phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, tinh thần đạo đức. ­ Đầu năm học giáo viên nhận lớp cần nắm rõ đặc điểm tình hình của lớp   như hoàn cảnh gia đình, tổng số học sinh, số lượng nam, nữ, đối tựơng dân   tộc, học sinh cá biệt…Từ  đó hình thành Ban cán sự  lớp và “khoanh vùng”  nơi cư  trú của các em, sau đó ra nội quy chung của lớp để  thống nhất và   thực hiện. b. Nội dung và cách thức thực hiện các biện pháp, giải pháp.      Như chúng ta đã biết giáo viên chủ nhiệm thay mặt hiệu trưởng, hội đồng   nhà trường và cha mẹ  học sinh quản lí và chịu trách nhiệm về  chất lượng   giáo dục  toàn diện  học sinh  lớp mình  phụ   trách,  tổ  chức  thực hiện  chủ  trương kế hoạch của nhà trường ở lớp.   Với những vai trò, tầm quan trọng như trên, vậy làm thế nào để đưa lớp       mình chủ nhiệm hoạt động tốt vào “quỹ đạo” chung của nhà trường? Làm  thế nào để giáo dục các em phát triển một cách toàn diện nhất? Trong quá  trình làm công tác chủ nhiệm bản thân tôi đã đúc kết được một số kinh  nghiệm về kĩ năng làm tốt công tác chủ nhiệm lớp xin được chia sẻ như sau:        Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  9   
  10. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp * Tìm hiểu và nắm vững đối tượng giáo dục.        Nhà giáo dục vĩ đại Nga Usinxki nói rằng : “ Muốn giáo dục con người về   mọi mặt   thì phải hiểu con người về mọi mặt”. Xuất phát từ điều này, trước khi  được Ban giám hiệu phân công làm công tác chủ nhiệm lớp 9A2 , sau khi có danh   sách học sinh tôi đã cố gắng nhớ tên của các em vì theo tôi đây là điều cần thiết   để  gần gũi với các em hơn. Điều này đã giúp tôi nhanh chóng để  lại  ấn tượng   trong lòng các em.    Ví dụ : Khi nhận được danh sách lớp 9A2, tôi đã xem kĩ và đọc lại nhiều lần  ( vì ở lớp dưới tôi chưa được tiếp cận các em ), để nhớ  tên và biết mặt của các  em trong những ngày đầu nhận lớp lao động, phát sách vở tôi gọi tên từng em và  hỏi thăm tình hình trong dịp hè, nhà có xa trường không…với sự quan tâm này tôi  nhận thấy ở các em vẻ hài lòng và thích thú.    Tiếp theo, tôi gặp các giáo viên chủ nhiệm cũ để  nắm rõ hơn về hoàn cảnh  và tích cách của từng em để thuận lợi cho việc định hướng đúng Ban cán sự lớp,  cũng như đưa ra được các biện pháp giáo dục phù hợp.    Ví dụ : Tôi đã trực tiếp gặp thầy, cô chủ  nhiệm cũ đó là cô Vũ Thị  Hoàng  Oanh (lớp 7A2 – năm học 2011­2012), thầy Lê Anh Hoan ( lớp 8A2 – năm học   2012­2013). Qua trao đổi tôi đã nắm bắt được một số  thông tin quan trọng của  một số học sinh trong lớp như : 8 em nhà xa trường ( thôn 4 – Ea Mdroh, thôn 7 –  Ea Mnang, thôn Hiệp Kết – Quảng Hiệp …), có hai học sinh gia đình rất khó  khăn, bốn học sinh nghiện game, ba học sinh nằm trong danh sách học sinh cá  biệt. Trên cở  sở  những thông tin này sẽ  giúp tôi dễ  dàng đưa ra những biện pháp   giáo dục phù hợp cũng như  động viên các em kịp thời. Sau khi nắm được đặc  điểm tình hình của lớp tôi tiến hành xây dựng đội ngũ Ban cán sự lớp.        Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  10   
  11. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp * Xây dựng đội ngũ Ban cán sự lớp. ­ Bầu ban cán sự lớp: Như  đã nói  ở  trên sau khi giáo viên chủ  nhiệm đã nắm được tình hình của lớp  như  sĩ số, lí lịch, kết quả  năm học trước của các em. Việc bầu ban cán sự  lớp   cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Vì Ban cán sự lớp có nhiệm vụ quản lí   lớp khi giáo viên chủ  nhiệm vắng mặt, lớp có quản lí tốt hay không tùy thuộc   vào uy tín của các em trong Ban cán sự lớp, đặc biệt là lớp trưởng. Vì thế  giáo   viên chủ nhiệm lớp cần thông qua tiêu chí của các chức danh. Ví dụ: + Đối với lớp trưởng: phải Hạnh kiểm tốt, học lực giỏi năng động, nhiệt  tình có khả năng quản lí tốt, đặc biệt là có uy tín với các bạn trong lớp.   + Đối với lớp phó học tập thì nhất thiết phải học giỏi, chăm ngoan có tinh thần   giúp đỡ bạn bè.  +  Các chức dành còn lại như  lớp phó lao động, lớp phó văn thể, thủ  quỹ, tổ  trưởng cần có học lực khá, hạnh kiểm tốt.      Tóm lại, khi bầu một chức danh nào trong lớp nhất thiết học sinh đó phải là  học lực khá, hạnh kiểm tốt trở lên và phải được sự đồng ý của tập thể lớp. Kết quả bầu Ban cán sự lớp 9A2 như sau: Lớp trưởng: Đoàn Ngọc Vĩnh Nghi         Tổ trưởng tổ1: Nguyễn Ngọc Bích Lớp phó học tập: Nguyễn Minh Tuấn Tổ trưởng tổ 2: Phạm Văn Cường Lớp phó lao động: Nguyễn Công Tuấn Tổ trưởng tổ 3: Nguyễn Thị Nga Lớp phó văn thể: Nguyễn Minh Hương Tổ trưởng tổ 4: Trương Thị Hà Thủ quỹ: Phan Thị Yên        Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  11   
  12. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp    Sau khi phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban cán sự  lớp, tôi đã  tiến hành phân nhóm học sinh như đôi bạn cùng tiến ( giỏi­ yếu, khá­ trung bình)  giúp đỡ nhau trong suốt năm học.  * Xây dựng nề nếp:      Đây là công việc hết sức quan trọng và khó khăn. Trong công việc này người   giáo viên chủ nhiệm không chỉ có nhiệm vụ ổn định lớp trong tiết học của mình   mà còn có nhiệm vụ nhắc nhỡ học sinh phải trật tự, nghiêm túc trong giờ học và  thực hiện tốt nội quy của nhà trường, của lớp. Để  làm tốt nhiệm vụ  này tôi đã  phân công nhiệm vụ tự quản các giờ học và sinh hoạt, tuy nhiên không phải giáo  viên chủ  nhiệm vắng mặt mà cần chỉ  đạo trực tiếp, hoặc gián tiếp, cụ  thể  là  phải theo dõi từng hoạt động của học sinh không phải thờ ơ, để mặc lớp làm gì   thì làm mà cần phải lôi kéo các em vào hoạt động chung, kích thích được tinh   thần, trách nhiệm sự tự giáo dục và giáo dục lẫn nhau của các em. ­ Xây dựng nề nếp, kiểm tra bài 15 phút đầu giờ : Việc kiểm tra bài đầu giờ (sinh hoạt 15 phút) nhằm hình thành ở các em ý thức  tự  giác, tính kỉ luật và tinh thần tập thể, giúp các em biết thi đua và hoàn thành  nhiệm vụ, giáo viên chủ nhiệm cần bám lớp đều đặn trong những ngày đầu của   năm học để  giúp các em truy bài có hiệu quả, sau đó có thể  kiểm tra gián tiếp  qua Ban cán sự lớp.   Ví dụ: lịch sinh hoạt 15 phút  đầu giờ tôi phân công các em khá, giỏi ở các bộ  môn  Toán, Văn, Anh, Hóa, Lí kiểm tra bài tập của tổ mình theo thời khóa biểu  của lớp. Nếu có những bài tập khó thì tôi cử một em học khá môn học lên chữa   bài tập. Điều này phát huy được tính tự  giác, giúp các em yêu quý môn học hơn   và có trách nhiệm với tập thể hơn. ­  Xây dựng nề nếp kỉ luật trong giờ học :        Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  12   
  13. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp Để có một giờ học tốt thì lớp học phải có một nề nếp tốt. Ngay buổi học đầu  tiên tôi cho học sinh chép nội quy của trường, của lớp. Đối với học sinh có học   lực yếu giáo viên chủ nhiệm nên sắp xếp chỗ ngồi cho các em hợp lí để các em  dễ dàng tiếp thu kiến thức và gây hứng thú trong học tập.    Ví dụ:  Lớp 9A2 có bốn em học yếu tôi đã sắp xếp chỗ  ngồi vị  trí bàn thứ  nhất và thứ hai với sự giúp đỡ của bạn ngồi bên cạnh và sự sát sao của lớp phó   học tập  vì vậy cuối năm học các em đã có sự tiến bộ vượt bậc.        Để  các em thực hiện nghiêm túc tính kĩ luật và thường xuyên tốt thì giáo  viên chủ nhiệm phải là người gương mẫu về mọi mặt: nói là làm, đề  ra là phải  thực hiện có đánh giá, kiểm tra, khen chê đúng mực, công minh rõ ràng. Có  những tình huống giáo viên cần phải nhẹ nhàng mà nghiêm túc, nghiêm khắc mà  cởi mở luôn có lòng vị tha khi học sinh có lỗi và ý thức sửa lỗi. Làm được điều  này thì học sinh mới cởi mở hết lòng mình với giáo viên chủ nhiệm và xem thầy   (cô) là nơi để chia sẻ.    Tôi thường giáo dục cho các em những gương người tốt, việc tốt trong nhà trường, ngoài xã hội, kết hợp với các phong trào “ nói lời hay, làm việc tốt”. Ví dụ: Vào giờ sinh hoạt 15 phút  hàng tuần tôi thường giao cho lớp phó văn thể  đọc những mẫu chuyện về tình bạn, tình mẫu tử, đức hi sinh…trong cuốn “ Hạt   giống tâm hồn” để giáo dục các em về trách nhiệm của bản thân đối với những   người xung quanh. ­ Xây dựng nề nếp trong tiết sinh hoạt cuối tuần:        Đây là tiết học quan trọng vì tổng hợp đánh giá cả  tuần học của học sinh   tiết sinh hoạt này giáo viên có kế hoạch như sau:     Bước 1: Lớp trưởng báo cáo về những ưu, nhược điểm của lớp trong tuần.    Bước 2:         Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  13   
  14. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp    + Các tổ trưởng lên bảng báo cáo học tập của tổ mình dựa vào tiêu chí cho   điểm của  lớp và xếp loại cuối tuần.     +Lớp phó học tập báo cáo về tình hình học tập, làm bài tập, ý thức xây dựng   bài của các bạn trong lớp.    + Lớp phó lao động nhận xét về vệ sinh, trực nhật của các tổ.    Bước 3. Ý kiến của các thành viên trong lớp (nếu có).    Bước 4. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá, nhận xét tình hình học tập trong tuần,   đưa ra kế hoạch cho tuần tới.    Bước 5. Giáo viên chủ nhiệm tuyên dương những cá nhân có thành tích tốt về  học tập và đạo đức đồng thời phê bình những học sinh vi phạm, chưa tiến bộ. Thực hiện tốt các bước trên sẽ  giúp các em có ý thức tự  giác cao và có ý chí  vươn lên trong học học tập. * Về nề nếp học tập: Một trong những công việc chính của giáo viên chủ nhiệm lớp, đây là một công   việc hết sức quan trọng. Vì giáo viên chủ  nhiệm lớp không những dạy tốt bộ  môn của mình đảm nhiệm mà còn có nhiệm vụ nhắc nhỡ các em học tốt tất cả  các môn. Làm tốt điều này giáo viên chủ  nhiệm lớp cần phải phối hợp chặt   chẽ  với giáo viên bộ  môn để  nắm rõ tình hình học tập của các em. Giáo viên  chủ  nhiệm yêu cầu tổ  trưởng các tổ  ghi điểm “tốt” cũng như  điểm “xấu”của  các bạn vào sổ  theo dõi để  cộng vào điểm xếp loại cuối tuần, cuối tháng.   Những học sinh đạt nhiều điểm tốt và có tư cách đạo đức tốt, cuối tháng tổng   kết điểm giáo viên chủ  nhiệm có thể khen thưởng ( vở, bút) tùy thuộc vào số  điểm của các em giành được, đối với học sinh trung bình hoặc rụt rè trong phát  biểu khi xung phong lên bảng các em ghi được điểm thì giáo viên càng phải  khuyến khích. Tuy phần thưởng nhỏ nhưng khích lệ tình thần học cho các em.         Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  14   
  15. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp * Thiết lập mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệp lớp với phụ huynh học  sinh.    Hình thành nhân cách cho học sinh là quá trình tổ chức hoạt động có mục đích,  có kế  hoạch đến các mặt nhận thức, tình cảm và hành động ý chí của các em.   Hiệu quả  của quá trình tổ  chức này phụ  thuộc vào nhiều yếu tố  trong đó việc  phối hợp với các bậc cha mẹ    thân nhân của gia đình học sinh là yếu tố  cần  được coi trọng. Bởi vì, gia đình là tế  bào của xã hội, là cái nôi thân yêu nôi  dưỡng cả đời người, là môi trường quan trọng giáo dục nếp sống và hình thành  nhân cách. Đảm bảo sợi dây liên kết, gắn bó giũa nhà trường với gia đình là một  đảm bảo cho việc thực hiện tính liên tụcvà đồng bộ  trong tổ  chức hoạt động   giáo dục vừa là sự  bù đắp cho sự  tác động giáo dục mà trong điều kiện nhà  trường khó có thể làm được.    Vì vậy, khi nhận lớp chủ nhiệm tôi lấy các thông tin cụ  thể của gia đình các   em: như  hoàn cảnh gia đình, bố  mẹ  làm gì, nơi cư  trú, số  điện thoại… nhằm  giúp các bậc cha mẹ  hiểu biết về  mục tiêu giáo dục của trường học; một số  kiến thức về  tâm lí của các em trong lứa tuổi THCS; một số  phương pháp tổ  chức và giáo dục gia đình.      Lập sổ liên lạc giữa nhà trường và gia đình, hướng dẫn sử dụng cho các bậc   cha mẹ  để  thông tin thu được  ở  gia đình và nhà trường đảm bảo tính cụ  thể,  chính xác, cập nhật và thông suốt.      Lập danh sách số  điện thoại chung của các gia đình học sinh gửi cho tất cả  giáo viên bộ  môn đê khi cần thiết liên lạc báo cho phụ  huynh học sinh biết về  tình hình học của con em họ, hoăc khi có học sinh vi phạm cần báo cho cha mẹ  các em biết về mức độ vi phạm của các em.        Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  15   
  16. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp   Giáo viên chủ nhiệm lớp nên giành nhiều thời gian đến nhà phụ huynh học sinh   để nắm thông tin về  học sinh, hiểu hơn hoàn cảnh của các em để  giáo dục các   em hiệu quả hơn.  Ví dụ:   Sau khi nắm được thông tin của học sinh, tôi đã lên kế hoạch đến nhà   phụ huynh, đó là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn( em Lương Thị Kim, em  Xa Tiến Dần), những học sinh nghiện game ( em Trần Anh Núi, em Nguyễn   Hữu Thiện, em Đinh Văn Lương, em Lê Văn Hồng), những học sinh cá biệt ( em   Nguyễn Thị Kim Lan, Phan văn Hà).   Đến thăm gia đình các em tôi càng thấu hiếu được nỗi lo lắng của các bậc làm  cha làm mẹ  khi họ  chia sẻ, đứng trước thực trạng đó, thiết nghĩ giáo dục đạo   đức cho các em không phải trách nhiệm của gia đình các em nữa mà nhiệm vụ  này một phần của   nhà trường và xã hội. Vì thế,   tôi băn khoăn và cần tìm ra  biện pháp tốt nhất để giáo dục các em.   Ví dụ:  Hôm sau, tôi trực tiếp gặp những em nghiện game và trò chuyện với các  em để hiểu nguyện vọng và suy nghĩ như thế nào từ đó để tìm cách giải quyết.  Qua trò chuyện được biết vì lười học, không tiếp thu được bài vì vậy dẫn đến  cúp tiết chơi game. Hiểu được những suy nghĩ của các em tôi đã kịp thời giao  cho những em học tốt kèm cặp các em trên lớp. Tôi cũng đã trực tiếp gặp phụ  huynh của các em, trao đổi từ  đó thống nhất nên quán triệt thời gian học  ở nhà   của các em.    Ví dụ :  Đối với hai học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tôi đã có ý kiến  với nhà trường xin được miễn, giảm các khoản đóng góp như: xây dựng tự  nguyện, phụ đạo… Đồng thời có thể kéo dài thời gian hoàn thành các khoản đóng góp đầu năm để  các em có điều kiện theo học.                 Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  16   
  17. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp * Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt:     Đây là đối tượng đòi hỏi người giáo viên cần phải có phương pháp giáo dục   mềm dẻo, tế nhị, đánh vào tâm lí của các em. Vì vậy tôi đã trực tiếp trò chuyện  để tìm hiểu nguyên nhân cũng như nhận thức của các em về những hành vi của  mình. Sau đó tôi đã trực tiếp gặp phụ huynh của học sinh đó để cùng thống nhất   giải pháp giáo dục con, em mình.    Ví dụ: Ở lớp  9A2 của tôi có hai học sinh cá biệt đó là: Nguyễn Thị Kim Lan   và Phan Văn Hà. Đầu năm Lan là một học sinh ngoan, nhưng vì đua đòi bạn bè   nên học tập bị  sa sút, trong mỗi tiết học thiếu tập trung, lấy tiền nộp phụ đạo  chi vào việc riêng và đã biết để ý tới hình thức. Còn Hà thì nghiện game, học tập   sa sút, bố  mẹ  đánh đập, Hà đã bỏ  nhà đi chơi ba ngày. Đối với hai trường hợp  này, tôi đã trò chuyện trực tiếp, phân tích để các em hiểu những hành động đó đã   làm bố mẹ, thầy cô buồn lòng và đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến đạo đức, lối  sống cũng như  kết quả  học tập của các em. Bên cạnh đó, tôi đã trực tiếp đến  nhà trò chuyện với phụ  huynh của hai em  và phân tích cách giáo dục chưa phù   hợp của gia đình vì các em  ở  lứa tuổi đang trong quá trình hình thành và phát  triển nhân cách, thích tự khẳng định mình vì vậy cần trò chuyện để hiểu tâm tư,  nguyện vọng của con mình.  * Thiết lập mối quan hệ  giữa giáo viên chủ  nhiệm với Ban đại diện cha   mẹ học sinh lớp và Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.      Ban đại diên cha mẹ học sinh lớp là “cầu nối” giữa tập thể phụ huynh lớp và  Ban đại diện cha mẹ học sinh trường và có vai trò truyền tải mọi nguyện vọng          Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  17   
  18. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp cũng như thắc mắc lên Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Vì vậy sau khi có  lịch họp phụ huynh đầu năm của nhà trường tôi đã lấy ý kiện và chọn ngay Ban   đại diện cha mẹ học sinh vừa nhiệt tình, năng nổ vừa có trách nhiệm cao với tập  thể giúp giáo viên chủ nhiệm trong mọi hoạt động của lớp, cũng như  thăm hỏi   động viên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ví dụ:   Trong lớp tôi có em Lương Thị  Kim  bố  mất sớm lại có hoàn cảnh   khó khăn em đã có ý định nghỉ học nhưng được sự quan tâm của giáo viên chủ  nhiệm cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp chúng tôi đã đến động viên kịp  thời, tích góp quỹ lớp và viết tờ trình lên xin quỹ hội cha mẹ học sinh trường   nhằm hỗ  trợ  một phần nào giúp em trở  lại lớp học (một chiếc xe đạp, hai   chiếc áo trắng, một chiếc cặp) Mặc dù món quà không lớn nhưng với giá trị  tinh thần và sự  đoàn kết yêu thương của lớp cũng như  sự  giúp đỡ  của Ban  đại diện đã làm gia đình em hết sức cảm động và em hứa sẽ cố gắng học tập   không phụ lòng thầy cũng như tình cảm của các bậc phụ huynh giành cho em. Ngoài ra các phong trào của lớp Ban đại diện cha mẹ  học sinh lớp cũng đã  phát huy hết vai trò của mình như  hỗ  trợ  Hội diễn văn nghệ  chào mừng  20/11, tổng kết năm học …đây cũng là một trong những giải pháp mà người   giáo viên chủ  nhiệm phải khéo léo, tế  nhị  khi kết hợp với Ban đại diện cha   mẹ hạo sinh lớp mới có hiệu quả. c. Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp. ­ Đối với giáo viên chủ nhiệm: + Mẫu mực về đạo đức, tác phong, ứng xử của nhà giáo. + Nắm bắt được tâm lí, tâm tư, nguyện vọng của lứa tuổi học sinh THCS. + Có trình độ  chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, hết lòng vì học sinh, là tấm  gương để học sinh noi theo.        Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  18   
  19. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp  + Cần nắm vững nhiệm vụ, kế hoạch của nhà trường để  kịp thời chỉ  đạo lớp   thực hiện. + Kết hợp tốt với phụ huynh, các giáo viên bộ môn và các lực lượng xã hội  ­ Đối với học sinh:  + Tích cực học tập, thường xuyên trau dồi đạo đức. + Tham gia các hoạt động của trường, lớp. + Tránh xa những hành vi, lối sống tiêu cực. d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. Như chúng ta đã biết lứa tuổi học sinh THCS là lứa tuổi đang hình thành và phát  triển nhân cách, vì vậy người giáo viên chủ nhiệm cần có những biện pháp, giải   pháp thích hợp để giáo dục có hiệu quả. Những giải pháp mà tôi đưa ra có mối   quan hệ mật thiết với nhau mà không thể thay thế cho nhau. Chẳng hạn khi giáo  dục đối tượng học sinh cá biệt thì giáo viên chủ  nhiệm không chỉ  tác động đơn   chiều về  phía học sinh mà cần có sự  kết hợp, hỗ  trợ  với giáo viên bộ  môn và  phụ huynh học sinh. Hoặc để nắm vững đối tượng giáo dục thì người giáo viên   chủ  nhiệm cần nắm được hoàn cảnh, hiểu được tâm lí lứa tuổi của các em…  Các biện pháp, giả pháp đều có mối quan hệ biện chứng với nhau. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.         Với đề tài này tôi đã nghiêm cứu và áp dụng trong năm học 2013 ­2014 và   đã được sự   ủng hộ  của nhà trường, phụ  huynh học sinh cũng như  tập thể  lớp  9A2 mà tôi chủ nhiệm, tôi nhận thấy rằng học sinh có nhiều tiến bộ hơn, nhận   thức đúng đắn hơn về vai trò, trách nhiệm của mình. Tôi cảm nhận được trong  ánh mắt của các em với sự hài lòng về phương pháp giáo dục của mình, các em  đã mạnh dạn trao đổi ý kiến với thầy chủ nhiệm về những thắc mắc trong học          Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  19   
  20. Đề tài:  Một số kĩ năng giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp tập hay trong các hoạt động phong trào của trường lớp, qua đây tôi định hướng  cho các em tự tin khi bước vào đời.        Đặc biệt, qua việc vận dụng các kĩ năng để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp   tôi đã thu được kết quả khảo nghiệm qua phiếu trắc nghiệm như sau:  Phương   diện  Đối   tượng                      Mức độ đánh giá đánh giá Ý kiến của em  Không  Thích Rất thích Ý kiến khác về   các  thích phương   pháp  Lớp 0 em 11 em 25 em 3 em giáo   dục   của  9A2  0 % 28.2% 64.1% 7.7% thầy   chủ  nhiệm lớp?       Qua kết quả khảo nghiệm trên, cho ta thấy đây là bước đầu của sự thành công  trong  quá  trình vận dụng các kĩ năng và phương pháp giáo dục học sinh. Thành  công đó được cụ  thể  hóa trong kết quả  chất lượng hai mặt cuối năm học của  lớp. II.4. Kết quả  thu  được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu.     Năm học 2013­2014 tôi được phân công làm công tác chủ  nhiệm lớp 9A2 với   tổng số 39 em, tôi đã làm ngay một cuộc khảo sát nhỏ cùng  với việc trao đổi với         Giáo  viên   :          Thái Đình Quyền                                                 Trang  20   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2