intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn Mĩ thuật lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

48
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dạy mĩ thuật ở trường THCS nhằm nâng cao ý thức thẩm mĩ cho học sinh, giúp học sinh có cái nhìn mĩ quan hơn với cuộc sống. Thông qua mĩ thuật, các em có tư duy trừu tượng phong phú hơn. tạo điều kiện cho các em học tốt hơn các môn học khác. Riêng việc học vẽ trang trí còn giúp các em tự làm mới mình, hiểu hơn về sự bài trí, sắp xếp trong cuộc sống. Vì vậy đề tài nhằm phản ánh thực trạng và đưa ra một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm và sáng tạo môn mĩ thuật lớp 6.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn Mĩ thuật lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk

  1. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề 1. Lý do lý luận Mĩ thuật từ lâu đã đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội, nó  thể hiện bộ mặt của một xã hội văn minh và làm nên thành tựu to lớn cho   những đất nước phát triển. Ngày nay, mĩ thuật cũng góp phần không thể  thiếu  ở  bất cứ  lĩnh vực nào, tạo nên xã hội hiện đại mà chúng ta đang   sống. Vì vậy, việc giúp các em lĩnh hội được các kiến thức về  mĩ thuật  chính là tạo hành trang cho các em về  sự  sáng tạo, trí tưởng tượng phong  phú hơn trong khi làm việc và sinh hoạt hàng ngày. Mĩ thuật có nhiều phân môn, trong đó phân môn vẽ  trang trí đóng vai  trò vô cùng quan trọng, tác động không nhỏ đến nhận thức về màu sắc, bố  cục, họa tiết, cách bài trí trong đời sống của mỗi người. Do vậy, trong quá  trình giảng dạy, tôi đặc biệt quan tâm đến việc làm thế nào để giúp các em   vận dụng kiến thức vẽ  trang trí một cách tốt nhất, mang đến những sản   phẩm có ý nghĩa thiết thực nhất để các em trải nghiệm sáng tạo một cách   đầy hứng thú. 2. Lý do thực tiễn Trong quá trình dạy phân môn vẽ trang trí, khi chưa được tiếp xúc với   chương trình mĩ thuật trải nghiệm sáng tạo, tôi nhận thấy đa số  các em  đặc biệt là học sinh lớp 6 còn thiếu sự tìm tòi, tư duy, sáng tạo, các em còn  rập khuôn, máy móc trong quá trình vận dụng dẫn tới bài làm còn mang tính  rập khuôn, ít có sự mới mẻ. Sau khi nghiên cứu và đưa ra các giải pháp giảng dạy phù hợp trong   trải nghiệm sáng tạo đối với phân môn vẽ trang trí ở các khối lớp, đặc biệt   là lớp 6, các em đã có nhiều chuyển biến tích cực, các sản phẩm trang trí  trở nên sinh động, sáng tạo hơn so với trước đây. Do đó, tôi đưa ra một số  kinh nghiệm  giúp học sinh học tốt phân  môn vẽ  trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật lớp 6 nhằm  trao đổi với đồng nghiệp để  qua đó phần nào giải quyết những khó  Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  1
  2. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk khăn trước mắt trong quá trình dạy mĩ thuật trải nghiệm sáng tạo trong  thời gian gần đây, đáp ứng được yêu cầu giáo dục toàn diện của xã hội. II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu Dạy mĩ thuật ở trường THCS nhằm nâng cao ý thức thẩm mĩ cho học  sinh, giúp học sinh có cái nhìn mĩ quan hơn với cuộc sống. Thông qua mĩ  thuật, các em có tư  duy trừu tượng phong phú hơn. tạo điều kiện cho các  em học tốt hơn các môn học khác. Riêng việc học vẽ trang trí còn giúp các   em tự  làm mới mình, hiểu hơn về  sự  bài trí, sắp xếp trong cuộc sống. Vì  vậy đề  tài nhằm phản ánh thực trạng và đưa ra một số  kinh nghiệm giúp   học sinh học tốt phân môn vẽ  trang trí trong trải nghiệm và sáng tạo môn  mĩ thuật lớp 6. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận Đối với việc học môn mĩ thuật trải nghiệm và sáng tạo phân môn vẽ  trang trí tại trường THCS Lương Thế Vinh ­ Huyện Krông Ana ­ Tỉnh Đăk  Lăk. Học sinh  ở  lứa tuổi THCS có những kiến thức ban đầu về  mĩ thuật,  hình thành những hiểu biết cơ  bản về hình khối, đường nét, bố  cục, màu   sắc, đậm nhạt. Rèn luyện ở các em kĩ năng quan sát qua đó phát triển tư duy, trí tưởng   tượng, sáng tạo vào các bài thực hành vẽ trang trí và biết vận dụng những  kĩ năng đó vào cuộc sống. Thông qua mĩ thuật các em có tư duy trừu tượng,  phong phú hơn, tạo điều kiện giúp các em học tốt các môn học khác. Vì  vậy đề tài nhằm đưa ra ra một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân  môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật 6 giúp các em yêu  thích môn học và đặc biệt là phân môn vẽ trang trí ở trường THCS Lương   Thế Vinh – Huyện Krông Ana  ­ Tỉnh Đăk Lăk II. Thực trạng vấn đề 1. Thuận lợi  Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  2
  3. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk Ban giám hiệu luôn tạo điều kiện cho giáo viên tập huấn, tham gia các  lớp học bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Tạo điều kiện cho giáo viên   Mĩ thuật tham gia dự  thi giáo viên dạy giỏi các cấp để  nâng cao trình độ  chuyên môn, thực hiện các buổi chuyên đề, thường xuyên dự giờ góp ý cho   giáo viên mĩ thuật để rút kinh nghiệm. Tạo điều kiện cho học sinh tham gia  các cuộc thi vẽ tranh do các cấp tổ chức. 2. Khó khăn ­ Về cơ sở vật chất: Mặc dù chất lượng trong nhà trường tương đối cao nhưng cơ  sở  vật  chất còn thiếu, chưa có phòng học riêng cho môn mĩ thuật. Tranh ảnh minh   họa cho môn mĩ nói chung, đặc biệt với phân môn trang trí hầu như không   có. ­ Nhận thức vai trò môn mĩ thuật của học sinh và phụ huynh Học sinh còn coi nhẹ môn mĩ thuật, chưa ý thức được vai trò môn mĩ  thuật trong cuộc sống, trong học tập. Riêng đối với phân môn vẽ  trang trí,  hầu hết các em chưa nhận ra được giá trị thẩm mĩ của các chủ đề vẽ trang   trí, chưa tập trung vào vẽ trang trí. Các em chưa có sự cố gắng , chưa có sự  tìm tòi và thực sự chưa yêu thích môn học. Để  thấy rõ hơn về thực trạng của việc dạy và học môn mĩ thuật nói  chung và phân môn vẽ trang trí nói riêng ở trường THCS Lương Thế Vinh,  tôi đã tiến hành tìm hiểu qua học sinh bằng phiếu điều tra và kết quả  thu   được như sau: Tổng số phiếu phát ra là 184 phiếu cho các lớp khối 6 cụ thể như sau Lớp Số phiếu 6A1 38 phiếu 6A2 36 phiếu 6A3 37 phiếu 6A4 36 phiếu Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  3
  4. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk 6A5 37 phiếu Câu hỏi 1: Các em có thường hay tạo bố cục, tạo họa tiết mới và thay   đổi gam màu qua mỗi bài vẽ trang trí hay không Thường xuyên 45 phiếu Thỉnh thoảng  78 phiếu Rất ít  39 phiếu Không 22 phiếu Như vậy, có thể các em hầu như không tạo được cái mới, không tạo   được cái riêng cho mình, đồng nghĩa với việc các em còn lơ là với môn mĩ  thuật, với cái đẹp ttrong trang trí. Câu hởi 2: Các em có thường hay vận dụng những hiểu biết từ thực  tế để đưa bài trang trí hay không Thường xuyên 18 phiếu Thỉnh thoảng  57 Phiếu Rất ít 98 phiếu Không 11 phiếu Qua đó, có thể thấy các em vẫn chưa ý thức được việc cần thiết phải   tạo cái thực tế thành cái mới quan trongjnhuw thế nào, bản thân các em còn  mơ  hồ, chưa hiểu rõ được vai trò của thế  giới bên ngoài tác động vào vào  tranh vẽ. Việc vận dụng hiểu biết còn thấp nên các em thiếu tư duy, sáng  tạo. Câu hỏi 3: Trong các tiết học vẽ trang trí các em có thường xuyên sử  dụng các loại chất liệu khác nhau để đưa vào bài vẽ trang trí không Thường xuyên 9 phiếu Thỉnh thoảng 35 phiếu Rất ít 98 phiếu Không 42 phiếu Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  4
  5. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk Như  vậy, các em vẫn chưa thường xuyên làm trang trí dạng cắt dán,  xé dán, ứng dụng Câu hỏi 4: Từ  các tiết học vẽ  trang trí, các em có yêu thích môn Mĩ  thuật và vẻ đẹp của trang trí trong đời sống không Yêu thích 149 phiếu không thích 35 phiếu Câu hỏi 5: Giáo viên có thường xuyên so sánh trang trí cơ  bản với  trang trí ứng dụng ở mỗi bài vẽ trong phân môn vẽ trang trí không? Thường xuyên  132 phiếu Thỉnh thoảng 35 phiếu Rất ít 17 phiếu Vẫn còn nhiều tiết học giáo viên chưa thường xuyên so sánh giữa  trang trí cơ  bản và trang trí  ứng dụng, việc này  ảnh hưởng rất nhiều đến   sự  hiểu biết của các em đối phân môn vẽ  trang trí trong học tập và trong   cuộc sống thực tế. 3. Đánh giá:  Qua thực tế  tìm hiểu môn mĩ thuật 6  ở  trường THCS   Lương Thế Vinh, bản thân tôi nhận thấy: Ban giám hiệu và các giáo viên bộ môn nói chung và giáo viên mĩ thuật   nói riêng đều hiểu mĩ thuật rõ vai trò của mĩ thuật, điều thấy sự cần thiết   sáng tạo  ở  bất cứ  lĩnh vực nào. Do vậy, việc cần thiết là giáo viên luôn  phải nỗ  lực, phấn đấu để  trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi vốn   hiểu biết về  cuộc sống . Đồng thời phải luôn thay đổi phương pháp dạy   học, tích cực động sáng tạo trong mọi tình huống sư  phạm để  giúp học   sinh phát triển mọi mặt. Cũng từ kết quả của phiếu điều tra cho thấy thực trạng của việc dạy  học phân môn vẽ trang trí lớp 6 ở trường THCS Lương Thế Vinh, vẫn còn   tình trạng nhiều em học sinh chưa muốn thay đổi mình, còn phụ thuộc vào  Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  5
  6. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk mẫu sẵn có trong sách giáo khoa, trong tranh ảnh có sẵn, nên các em luôn bị  động ít sáng tạo, thiếu hiểu biết về cuộc sống.  Phần lớn phụ  huynh học sinh ít quan tâm đến việc giáo dục con em  mình học tập môn mĩ thuật, các em ít có sự chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ học  tập đến việc sưu tầm tranh, ảnh… Do vậy để giải quyết tình trạng này, bản thân tôi nhân thấy cần phải   có một số  giải pháp nhằm phát triển khả  năng sáng tạo  ở  học sinh, từ  đó   giúp các em có cái nhìn tốt đẹp hơn về môn học mĩ thuật, về sự tồn tại của   cái đẹp trong cuộc sống. Đặc biệt là phân môn vẽ  trang trí, phân môn đòi   hỏi sự sáng tạo thường xuyên và ý thức tự trau dồi bản thân ở giáo viên và   lẫn học sinh. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Những giải pháp nhằm phát triển khả năng sáng tạo của học sinh qua  việc học vẽ  trang trí  ở  trường THCS lương Thế Vinh, huyện Krông Ana,  tỉnh Đăk Lăk 1. Giải pháp 1: Sử  dụng dụng cụ  trực quan trong tiết dạy  để  nâng cao sự  quan sát, sự  hiểu biết và kích thích trí tưởng tượng, óc  sáng tạo của học sinh Trong quá trình giảng dạy, mặc dù giáo viên đã cho học sinh quan sát  một số  đồ  dùng trực quan về  họ  tiết, bố  cục, màu sắc, trang trí cơ  bản,   trang trí ứng dụng nhưng cũng cần cho học sinh tham khảo thêm một số đồ  dùng thực tế  ví dụ  như: Khăn, áo, chén, bát, đĩa….để  học sinh nhận thấy  vẻ đẹp, sự đơn giản hay phức tạp, màu sắc hài hòa hay rực rỡ…. Đồng thời giáo viên cũng cho học sinh xem đồ dùng trực quan do chính   giáo viên làm, tuy nhiên đồ  dùng trực quan này phải luôn thay đổi, mới lạ,   độc đáo thì mới hấp dẫn trí tò mò của học sinh. Đồ dùng trực quan trong sách giáo khoa chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho   học sinh, nếu quá lạm dụng bộ tranh này mà không có tranh, ảnh, vật dụng   thì học sinh sẽ  thấy nhàm chán. Do đó giáo viên luôn phải linh hoạt, cần   Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  6
  7. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk chú ý sưu tầm thêm tư  liệu, thường xuyên vẽ  để  tạo ra cái mới cho mình  từ đó tác động cho học sinh ý thức tư duy, trải nghiệm sáng tạo. Việc sử dụng công nghệ thông tin vào mỗi tiết dạy cũng vô cùng quan  trọng, có thể  vừa áp dụng công nghệ  thông tin và áp dụng phương pháp   giảng dạy truyền thống để  bài dạy trở  nên thú vị  hơn, nhưng cũng không  nên quá lạm dụng nhiều vào giáo án điện tử. Có thể cho học sinh xem một   số  mẫu một số  vật dụng hoặc tranh vẽ  trang trí  ở  trên máy nhưng phần  hướng dẫn cách làm giáo viên hướng dẫn trực tiếp để học sinh nắm rõ hơn  nội dung bài học. Có thể  cho học sinh xem một số  bài mô hình  ứng dụng trải nghiệm  của học sinh năm trước để học sinh rút kinh nghiệm và làm bài tốt hơn Dụng cụ  trực quan có tác dụng vô cùng lớn trong việc kích thích sự  hiểu biết của hoc sinh, giúp học sinh thấy rõ hơn, hiểu rõ hơn mục đích  của trang trí, yêu thích môn học và qua đó đánh giá được cách dẫn dắt hiệu  quả của giáo viên 2. Giải pháp 2: Sử dụng nhiều chất liệu trong vẽ trang trí để học   sinh thấy được sự đa dạng, sinh động trong ứng dụng thực tiễn: Trong một số  tiết dạy vẽ  trang trí như: Chủ  đề  1: Sơ  lược mĩ thuật  Việt Nam thời đại đồ  đá, đồ  đồng (tiết 2: Mô phỏng họa tiết trên trống  đồng Đông Sơn); Chủ đề 2: Màu sắc (Tiết 1: Tìm hiểu về màu sắc, tiết 2:  Tìm hiểu về hòa sắc); Chủ đề 4: Trang trí đường diềm và ứng dụng ( Tiết  1: Vẽ họa tiết trang trí, tiết 2: Trang trí đường diềm, tiết 3: Trang trí đường  diềm trên đồ vật); Chủ đề 5: Tạo sản phẩm và quảng cáo trang phục (Tiết  1: Tạo nền bằng hình thức in, tiết 2: Tạo sản phẩm thời trang, tiết 3: Thiết   kế  sản phẩm quảng cáo trang phục); Chủ  đề  6: Tranh tĩnh vật ( Tiết 2:  Trang trí đồ vật, tiết 3: Vẽ tranh tĩnh vật theo hình thức trang trí; Chủ đề 8:  Khu nhà yêu thích ( Tiết 1: Vẽ ngôi nhà, tiết 2: Tạo mô hình ngôi nhà, tiết   3: Tạo bối cảnh không gian cho ngôi nhà); Chủ  đề  9: Tranh chân dung   ( Tiết 2: Vẽ tranh chân dung biểu cảm,Sơ lược mĩ thuật Việt Nam thời Lý  ( Tiết 2: Mô phỏng hoa văn thời Lý). Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  7
  8. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk Trong một số  tiết dạy như: Mô phỏng các họa tiết trên trống đồng  Đông Sơn, mô phỏng các họa tiết thời Lý, Trang trí đường diềm, trang trí  đường diềm trên đồ  vật…Giáo viên hướng dẫn các em vẽ  theo hình  ảnh  mà các em sưu tầm, Hướng dẫn học sinh cắt, xé dán, đây là các loại chất   liệu khá quen thuộc dễ làm giúp các em sẽ thấy thích thú hơn với môn học  đồng thời hiểu được vẻ đẹp của chất liệu cắt, xé dán trong trang trí `Một số  tiết dạy khác như: Tạo sản phẩm và quảng cáo trang phục  bằng hình thức in các loại lá, hoa, con vật, các loại vỏ  chai..., tạo sản   phẩm thời trang bằng nhiều loại chất liệu… cho các em mặc khi chấm bài  như  vậy rất thú vị, tạo mô hình ngôi nhà và trang trí với nhiều loại chất   liệu mà các em tìm trong thực tế cuộc sống như, rơm, tre, nứa, lá dừa…Cụ  thể tôi đã cho các em làm được một số sản phẩm sau:      Tạo nền trang trí bằng hình thức in Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  8
  9. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk            Tạo sản phẩm thời trang Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  9
  10. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk Tạo mô hình ngôi nhà Tạo bối cảnh không gian cho ngôi nhà Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  10
  11. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk   Tạo bối cảnh không gian cho ngôi nhà Tạo mô hình ngôi nhà bằng nhiều chất liệu Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  11
  12. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk          Trang trí đường diềm ứng dụng trên sản phẩm (Vải hoa)              Tranh tĩnh vật trang trí         Mô hình nhà bằng nhiều chất liệu   giấy Thay đổi một số  loại chất liệu trong bài để  học sinh tăng thêm sự  hứng thú trong khi học, tăng thêm tính tư duy, tính sáng tạo, tìm tòi cái mới  Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  12
  13. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk cho bản thân, giúp các em vận dụng một cách linh hoạt các quá trình: Nghe  ­ Thấy ­ Hiểu ­ Làm được ­ Ứng dụng thực tiễn.   3. Giải pháp 3: Vận dụng dụng linh hoạt các trò chơi trong việc  học vẽ trang trí để củng cố kiến thức, nâng cao hiệu quả học tập và  yêu thích môn học. Ví dụ tôi có một số trò chơi như sau: a. Trò chơi: “ Cắt dán tiếp sức”: Giáo viên đưa ra nội dung tương tự bài học để các em tự cắt dán họa  tiết rồi tự trang trí lên nền nhóm mình. Nền của nhóm được dán trên bảng,   mỗi nhóm cử  một thành viên cầm hồ  dán đứng sẵn trên bảng, mỗi nhóm  cắt họa tiết và di chuyển lên bảng đưa cho bạn dán vào nền của nhóm sao  cho phù hợp. b. Trò chơi “tìm hình vẽ  mảng”:  Giáo viên treo 4 bố  cục khác nhau  trên bảng, học sinh 4 nhóm quan sát để tìm họa tiết định vẽ vào bố cục của  Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  13
  14. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk nhóm mình học sinh mỗi nhóm luân phiên lên bảng vẽ  họa tiết đúng vào  mảng hình của nhóm mình trong thời gian 5 phút. các nhóm lưu ý mảng   hình giống nhau thì vẽ họa tiết giống nhau.  Tiểu kết:  Việc chơi trò chơi trang trí giúp các em quên đi mệt mỏi,   thấy hứng thú hơn với môn học, tạo được không khí đoàn kết của các  thành viên trong nhóm. Đồng thời giúp các em nhớ  lâu kiến thức đã học.  Thông qua quá trình trò chơi, các em thấy được cái hay của bố cục, họa tiết  và màu sắc  Tiến hành thực nghiệm ở bài dạy sau: Chủ đề 3: MÀU SẮC ( Tiết 1) I. Mục tiêu chung: (HS cần đạt) ­ Nắm được một số kiến thức cơ bản về màu sắc, hòa sắc; cách vẽ  tranh ­ Thể hiện được hòa sắc trên bài vẽ tranh bằng nhiều hình thức. ­  Cảm nhận được vẻ  đẹp của màu sắc để  vận dụng trong học tập   MT và trong cuộc sống Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  14
  15. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk ­ Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. II. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp:  Có thể vận dụng phương pháp  + Trực quan gợi mở, luyện tập thực hành + Vẽ theo nhạc Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Đồ dùng và phương tiện: Chuẩn bị của GV: ­ Hình minh họa phù hợp với chủ đề: Màu sắc.    + Bảng pha màu     + Các chất liệu màu khác nhau ­ Sách Dạy Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực HS ­  Thiết bị hỗ trợ âm thanh  Chuẩn bị của HS: ­ Sách học mĩ thuật lớp 6 ­ Giấy vẽ, màu vẽ, chì, tẩy. IV.Các hoạt động dạy ­ học IV. Tính mới của giải pháp Tính mới qua đúc kết kinh nghiệm và đã có kết quả khảo nghiệm, đối   chứng 1. Những điều làm được:  Sau khi sử  dụng các phương pháp này  trong giảng dạy phân môn vẽ trang trí tôi thấy:  Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  15
  16. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk Đa số các em điều say mê trong việc tạo họa tiết lấy mẫu từ thực tế,   quen dần với mẫu do mình tạo ra, yêu thích môn học hơn, đặc biệt phân   môn vẽ trang trí đã có nhiều chuyển biến tốt Bài trang trí của các em đa dạng hơn về họa tiết và các loại chất liệu  bài vẽ có bố cục rõ ràng, màu sắc có chính, có phụ, hài hòa Các em hiểu được vẽ trang trí cơ bản và trang trí ứng dụng Các em thấy được vẻ  đẹp của vẽ  trang trí thông qua các bài vẽ  trang  trí mà giáo viên giảng dạy và từ  đó có ý thức quan sát thực tế, có ý thức  biến cái thực tế thành cái riêng của mình. Các em chủ  động hơn trong khi học vẽ  trang trí, có tư  duy sáng tạo  hơn nhờ  việc rèn luyện thường xuyên và được quan sát trực tiếp từ  quá  trình giảng dạy có đầu tư của giáo viên.   Những điều tôi đã làm được sau khi áp dụng giải pháp này cụ  thể  như sau: Học sinh hứng thú 159 em Học sinh chưa hứng  15 em thú 2. Những điều chưa làm được Một số  ít học sinh còn vụng về  trong việc tạo họa tiết, chưa chú ý  đến mẫu thực, chưa thực sự thấy được sự  khác nhau giãu trang trí cơ  bản  và trang trí ứng dụng.  Việc chuẩn bị mẫu thực ở giáo viên và học sinh đôi khi còn hạn chế Một số ít học sinh còn ỷ lại vào bạn, vào mẫu có sẵn chưa chủ động   sáng tạo Vẫn còn học sinh chưa đạt yêu cầu V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  16
  17. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk Sáng kiến kinh nghiệm đã có kết quả khảo nghiệm, đối chứng: Đã áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào phân môn vẽ trang trí mĩ thuật  trải nghiệm và sáng tạo môn mĩ thuật 6 trường THCS Lương Thế Vinh. Kết quả học tập phân môn vẽ trang trí đã cao hơn nhiều so với trước   khi áp dụng các giải pháp. Cụ thể khảo sát trên 184 em học sinh cho thấy: Điểm Trước   khi   áp  Sau khi áp dụng dụng Đạt yêu cầu    177 em   183 em       Chưa đạt yêu cầu    7 em    1 em Sáng kiến có tính mới đề xuất, chưa khảo nghiệm Dự kiến hiệu quả khi đưa vào thực hiện, vận dụng giúp học sinh học   tốt hơn phân môn vẽ trang trí mĩ thuật trải nghiệm và sáng tạo Sẽ  áp dụng sáng kiến  ở  phân môn vẽ trang trí, đối tượng là học sinh   học môn mĩ thuật trải nghiệm và sáng tạo lớp 6. Điều kiện để thực hiện sáng kiến là giáo viên và học sinh dạy và học  môn mĩ thuật. Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận Nói đến trang trí là nói đến nghệ  thuật bài trí, sắp đặt, trang trí làm  cho mọi sự  vật cũng như  con người đều trở  nên đẹp và sinh động hơn.  Học trang trí giúp con người phát triển một cách toàn diện, giúp tư duy con   người sáng tạo hơn. Mỗi sự  sáng tạo trong trang trí đều đem đến sự  mới   mẻ  cho xã hội, đồng thời sự  sáng tạo trong trang trí còn thể  hiện một xã   hội văn minh, tiên tiến. Việt Nam đang trên đà phát triển không thể thiếu cái đẹp, càng không  thể thiếu những con người luôn biết tự khám phá làm mới mình và làm mới   xã hội, chính vì vậy việc học trang trí giúp các em trau dồi vốn hiểu biết xã  hội, tích lũy vốn hiểu biết đó để tư duy, sáng tạo. Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  17
  18. Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn vẽ trang trí trong trải nghiệm sáng tạo môn mĩ thuật   lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh Đăk Lăk Các giải pháp trên giúp học sinh yêu thích phân môn vẽ trang trí là một   trong những tâm  huyết  của tôi với mong muốn giúp những thế  hệ  trẻ  tương lai của đất nước có một cái nhìn toàn vẹn hơn, to lớn hơn, sáng  tạohơn để luôn bắt kịp với xu hướng thời đại. Hi vọng với chút ít kinh nghiệm của tôi và tâm huyết của tôi có thể  giúp ích một phần nào đó trong việc đổi mới phương pháp dạy học mĩ  thuật trải nghiệm và sáng tạo, cũng hi vọng bạn bè đồng nghiệp góp ý để  những giải pháp của tôi được hoàn thiện hơn. II. Kiến nghị Rất mong các cấp quan tâm hơn nữa đến bộ  môn mĩ thuật, cần có   thêm nhiều tư liệu, tranh  ảnh để tăng thêm sự hứng thú trong các tiết học.  Cần có nhiều hơn nữa các cuộc thi vẽ tranh, cung cấp nhiều hơn các dụng   cụ, đồ dùng, thiết bị cho giáo viên để nâng cao công tác giảng dạy.     Buôn Trấp, ngày 26/04/2019                                                                                      Người viết                                                                                   Nguyễn Thị Phỉ Giáo viên: Nguyễn Thị Phỉ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk  Trang  18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2