intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6

Chia sẻ: Convetxao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

61
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6" với mục đích được chia sẻ những giải pháp, những kinh nghiệm phù hợp với tình hình thực tế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện đạo đức học sinh, từng bước nâng cao dân trí và tạo nguồn nhân lực cho địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra cho ngành Giáo dục – Đào tạo quận Thanh Xuân nói chung, trường THCS Phan Đình Giót nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6

  1. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................. 2 1. Lí do chọn kinh nghiệm: .............................................................................. 2 2. Thời gian thực hiện và triển khai kinh nghiệm. ......................................... 3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ............................................................................... 4 I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ. ................................................................ 4 II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ. ................................................................. 5 III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.......... 7 IV. HIỆU QUẢ CỦA KINH NGHIỆM. ........................................................ 16 C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. .................................................................. 18 1 /18
  2. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn kinh nghiệm: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có viết: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan” Để đào tạo “những đứa trẻ ngoan” ấy, ngoài gia đình thì nhà trường xã hội chủ nghĩa là một môi trường quan trọng, quyết định góp phần vào việc hình thành trí tuệ và nhân cách cho mỗi trẻ em – học sinh. Đó là một môi trường đào tạo những con người vừa “hồng” vừa “chuyên” – có đủ tài năng, trí tuệ và những phẩm chất đạo đức cách mạng, để sau này thực sự là người của dân, vì nhân dân mà cống hiến. Người trực tiếp đào tạo những con người như thế không ai khác là giáo viên, giáo viên giảng dạy bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp. Trường học là nơi xuyên suốt diễn ra hoạt động dạy và học của thầy và trò. Hai nhân tố thầy – trò không thể thiếu trong mối ràng buộc để hình thành một trường học. Thiếu thầy hay thiếu trò thì không có hoạt động dạy học diễn ra. Trong quá trình xuyên suốt diễn ra hai hoạt động này, không chỉ đơn thuần là làm cho người học có tri thức khoa học thuần tuý, mà trong nó còn có một mục tiêu rất quan trọng là: “ hình thành – phát triển - bồi dưỡng” những phẩm chất đạo đức đúng chuẩn mực, cấu thành nhân cách phù hợp với đạo đức dân tộc, với đạo đức con người Xã hội chủ nghĩa. Bởi thế mọi người làm công tác giáo dục ở nhà trường đều phải có trách nhiệm cho mục tiêu lớn lao đó. Và nhân tố then chốt, chủ đạo nhằm đạt được mục tiêu đó không ai khác là thầy – cô chủ nhiệm lớp. Theo mục tiêu chung của ngành Giáo dục và Đào tạo là “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” thì ngoài việc dạy học ở trường học, nhà trường còn phải có nhiệm vụ nâng cao dân trí trong địa bàn mà trường cư trú. Đó là một hoạch định dài hạn mà từ lâu chúng ta đã thực hiện công tác phổ cập giáo dục. Bởi thế, nếu nhân cách học sinh không được rèn luyện, bồi dưỡng thì chắc chắn chiến lược “Nâng cao dân trí” ở địa phương sẽ không thực hiện được. Mặt khác, số lượng học sinh thiếu nhân cách chuẩn mực này theo thời gian sẽ trở thành gánh nặng cho xã hội. Việc hình thành nhân cách cho học sinh là một việc hết sức khó khăn đòi hỏi phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình với nhà trường. Trường THCS Phan Đình Giót - Quận Thanh Xuân – Thành phố Hà Nội, nơi mà bản thân tôi đang công tác là một trường ở vị trí trung tâm Quận với 1340 học sinh. Trong năm học 2015-2016 tôi được giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 6A6 , đối tượng học sinh đầu cấp học THCS. Vì vậy qua quá trình làm công 2 /18
  3. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 tác chủ nhiệm đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập, duy trì sĩ số, rèn nề nếp học sinh là một vấn đề cấp thiết góp phần chung trong công tác giáo dục của nhà trường. Với những lí do đó tôi xin phép đưa ra “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6” với mục đích được chia sẻ những giải pháp, những kinh nghiệm phù hợp với tình hình thực tế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện đạo đức học sinh, từng bước nâng cao dân trí và tạo nguồn nhân lực cho địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra cho ngành Giáo dục – Đào tạo quận Thanh Xuân nói chung, trường THCS Phan Đình Giót nói riêng. 2. Thời gian thực hiện và triển khai kinh nghiệm. Thời gian thực hiện kinh nghiệm trong năm học 2015- 2016. Thời gian triển khai kinh nghiệm trong những năm học tiếp theo. 3 /18
  4. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ. Học sinh bậc trung học cơ sở, đặc biệt là học sinh lớp 6 với đặc điểm tâm sinh lí hết sức điển hình, ở giai đoạn này các em bắt đầu bước vào “thế giới học tập thực sự nghiêm ngặt”: làm bài tập, soạn bài và thuộc bài trước khi đến lớp. Kết quả học tập và rèn luyện được kiểm tra, đánh giá thường xuyên bằng con điểm cụ thể. Thời gian mỗi tiết học thay đổi, số môn học tăng, số buổi học tăng. Phương pháp học tập thay đổi, số lương thầy cô lên lớp tăng so với bậc tiểu học. Hơn nữa bước sang bậc học mới các em phải làm quen với bạn mới, trường mới, thầy cô mới, phuơng pháp học tập mới…Chính vì vậy các em có rất nhiều bỡ ngỡ và thắc mắc, mặt khác trình độ hiểu biết, vốn sống của học sinh các em còn nhiều hạn chế nên đã ảnh hưởng rất nhiều đến công tác tổ chức ổn định nề nếp cho học sinh lớp 6. Ở bậc tiểu học giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng trong việc quản lí và giáo dục tri thức và nhân cách học sinh. Không thể phủ nhận vai trò của giáo viên chủ nhiệm ở trường tiểu học nhưng ở mỗi bậc học có những đặc thù riêng, có những cách đánh giá riêng. Khi lên lớp 6 các em cũng rất cần cô giáo chủ nhiệm vì giáo viên chủ nhiệm lớp – người trực tiếp và thường xuyên nhất tiếp xúc với các em học sinh. Bởi vậy, người gần gũi nhiều nhất với các em học sinh, người luôn ở bên cạnh giải đáp mọi khó khăn thắc mắc của các em, người mà các em kính trọng và yêu quý nhất, người mà được các em xem như là cha là mẹ không ai khác chính là người giáo viên chủ nhiệm lớp. Bước vào năm học mới, ngôi trường mới các em rất cần có một người thường xuyên hướng dẫn giúp đỡ, chỉ bảo cần được quan tâm, chia sẻ. Do đó giáo viên chủ nhiệm lớp 6 phải thấy được vai trò của mình trong việc rèn nề nếp, ý thức đạo đức của học sinh đồng thời phải luôn gần gũi thương yêu học sinh, giúp các em nhanh chóng hoà đồng ở ngôi trường mới, giúp các em tự tin hơn. Để làm tốt điều này, giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện tốt những nhiệm vụ của một thầy cô giáo phải nắm được đường lối quan điểm lí luận giáo dục đồng thời giáo dục những phẩm chất đạo đức rèn luyện năng lực cho học sinh để trở thành công dân tốt mai sau. Người giáo viên chủ nhiệm phải tham gia các hoạt động chính trị xã hội tốt hơn, phải rèn luyện ở mức cao hơn. Đó là trách nhiệm nghĩa vụ và cũng là vinh dự vì học sinh. Chính vì vậy mà giáo viên chủ nhiệm lớp 6 có vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục nề nếp kỉ luật, hình thành nhân cách cho học sinh. 4 /18
  5. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 Giáo viên chủ nhiệm vừa chịu trách nhiệm trực tiếp giảng dạy môn học văn hoá, vừa đảm đương quản lí và giáo dục học sinh lớp mình phụ trách. Là người thay mặt hiệu trưởng, hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh quản lí tập thể học sinh, tổ chức điều hành và kiểm tra mọi hoạt động các quan hệ ứng xử, kĩ năng sống của học sinh. Hơn nữa giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp hình thành nhân cách cho học sinh, là cầu nối liền giữa nhà trường và đời sống xã hội. Bởi vậy mà mọi việc làm, lời nói của người giáo viên chủ nhiệm đòi hỏi phải hết sức mô phạm và rất cần đến nghệ thuật sư phạm để dẫn dắt học sinh đi vào thế giới quan khoa học và phẩm chất đạo đức con người. Qua đó giúp các em nhận thức và giải thích hiện tượng thế giới xung quanh, giúp các em biết sống và làm việc trong tập thể lớp. Có thể nói rằng công tác chủ nhiệm lớp đầu bậc THCS rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành phát triển, nhân cách cũng như rèn luyện kĩ năng ứng xử có văn hoá của học sinh với mọi người và môi trường xung quanh. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ. Đã nhiều năm làm giáo viên chủ nhiệm lớp, phần nào đã có chút ít kinh nghiệm nhưng tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp, đặc biệt đối với học sinh lớp 6 vừa bước qua giai đoạn tiểu học là rất vất vả và phức tạp. Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ nhiệm thì phải vừa là một giáo viên giỏi về chuyên môn nắm vững được chương trình đào và đặc thù chung của bậc tiểu học, vừa phải là một nhà tâm lí giỏi để hiểu tâm tư nguyện vọng học sinh. Từ đó hướng dẫn học sinh từng bước bắt nhịp với môi trường mới, phương pháp học mới. Bên cạnh đó GVCN phải gần gũi với học sinh, phải thực sự yêu nghề mến trẻ và phải biết hướng cho học sinh có sự thương yêu đoàn kết với nhau. GVCN phải biết khéo léo xử lí các tình huống rắc rối sao cho tế nhị và đạt hiệu quả giáo dục cao. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống…của học sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt các môn học theo quy định, tôi luôn cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp.Vì: 1. Về phía giáo viên. Một số giáo viên khi xử lí các tình huống sư phạm còn lúng túng, bối rối nên thường xuyên phải kéo dài buổi học so với quy định, gây căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh và làm một số phụ huynh bực bội vì phải chờ đợi lâu hay lo 5 /18
  6. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 lắng khi con em mình về muộn. Một vài giáo viên dù đã dạy lâu năm nhưng vẫn chưa làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, thường hay than phiền về học sinh, về phụ huynh mà chưa tìm được biện pháp giáo dục học sinh nên nề nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh chưa cao, ý thức tổ chức kỉ luật chưa tốt, chưa đồng đều làm ảnh hưởng đến chất lượng chung của toàn trường. 2. Về phía học sinh. Mặc dù là trường trung tâm quận nhưng các em học sinh lại đến từ nhiều địa bàn khác nhau việc đi lại còn khó khăn do đó ít nhiều ảnh hưởng tới thời gian và chất lượng học tập. Là học sinh THCS, đặc biệt là học sinh lớp 6 nên các em còn nhỏ chưa biết tự bảo vệ bản thân trong mọi tình huống dễ bị người khác dụ dỗ lôi cuốn. Một số em tâm lí thay đổi, thích thể hiện mình nên có những hành vi vi phạm nội quy của nhà trường. Đây cũng là một khó khăn không nhỏ đối với giáo viên chủ nhiệm. Cá biệt một số phụ huynh còn chưa thực sự quan tâm tới con em của họ dẫn đến các em đi học muộn, một số em thường xuyên quên sách vở, đồ dùng học tập quên đồng phục…Nhiều em vẫn giữ thói quen của năm học trước là đến lớp mới ăn quà sáng, gây mất mĩ quan cho lớp, cho trường. Việc trực nhật, xoá bảng sau mỗi tiết học các em chưa quen thực hiện phải để cô nhắc nhở. Ngoài ra còn việc trêu đùa, tố giác nhau những chuyện lặt vặt của con trẻ...Và rất nhiều chuyện rắc rối, bao nhiêu tình huống khó xử khiến tôi là GVCN phải giải quyết. Điều tra khảo sát thực tiễn đầu năm. Qua khảo sát đầu năm tôi đã thu được thông tin cơ bản: Tổng số học sinh: 43; Nam 20; nữ 23 +/ Học lực: - Giỏi: 20. - Khá: 17. - Trung bình: 6. - Yếu: 0. - Kém: 0. +/ Hạnh kiểm: Đạt: 43/43 +/ Gia đình có hoàn cảnh khó khăn: 01. +/ Gia đình bố mẹ li hôn: 04. +/ Số học sinh đã từng làm cán bộ lớp, phụ trách chi đội: 04 +/ Năng khiếu : - Hát múa: 8 em - Dẫn chương trình: 1 em - Đánh trống nghi thức: 1 em 6 /18
  7. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 +/ Số học sinh chưa ý thức học tập còn ham chơi: 8. Cá biệt có 1 học sinh ham chơi điện tử. Từ kết quả khảo sát trên tôi đã mạnh dạn tiến hành áp dụng một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm. III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. Được Ban giám hiệu giao trọng trách chủ nhiệm, tôi phải thấy rằng đó là vinh dự lớn, phải xem lớp chủ nhiệm là những người thân của mình, đó là em, là con trong gia đình. Xuất phát từ nhận thức trên, người giáo viên chủ nhiệm mới để hết tâm trí, tình cảm của mình vào công việc quan trọng này. Những việc làm cụ thể mà người chủ nhiệm có thể áp dụng để chủ nhiệm một lớp đạt kết quả tốt: 1. Công việc đầu tiên khi mới nhận lớp chủ nhiệm: Giáo viên phải nắm bắt được rõ tình hình của lớp: Sĩ số, nam, nữ, đối tượng học sinh qua các bước sau đây: Bước 1: Điều tra lí lịch học sinh qua phiếu Sơ yếu lí lịch vào tuần đầu tiên của năm học mới với các nội dung sau: SƠ YẾU LÍ LỊCH HỌC SINH I. Phần tự ghi của học sinh 1. Họ và tên học sinh:……….…………………… Giới tính: …… 2. Ngày…. tháng…. năm sinh Dân tộc:…..….. Tôn giáo:………. 3.Địa chỉ thường trú: ………. ……….. 4.Họ, tên cha: …………………….Nghề nghiệp:….................…… Số điện thoại:…………. - Họ, tên mẹ: …………………….Nghề nghiệp:…...............……. Số điện thoại:…………. 5. Số anh……….. chị……….….. em………….. trong gia đinh. 6. Điều kiện kinh tế gia đình:…………………. 7. - Xếp loại của năm học 2014 - 2015: - Học lực:…………….Hạnh kiểm:……………… - Chức vụ đã làm ở năm học 2014 - 2015:…………… 8. Năng khiếu:…………………… Sở thích……………….……… 9. Các bạn thân hiện nay:………… 10. Chỉ tiêu phấn đấu của em trong năm học này: Học lực:………………Hạnh kiểm:………………… 7 /18
  8. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 11. Em có ý kiến, đề nghị gì với GVCN và nhà trường: ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... B. Phần ghi của PHHS. 1. Phụ huynh có thường xuyên quan tâm, giáo dục con em mình hay không? Vì sao?.................................................................................... 2. Phụ huynh tạo điều kiện gì cho con em mình học tốt ? ............................................................................................................... Phụ huynh có nhận xét gì về con em mình? …………………………………………………………………………… PHHS có đề nghị gì với nhà trường và GVCN? ……………………………………………………………………… Bước 2: Để kiểm tra độ chính xác của các thông tin mà tôi thu thập được qua phiếu điều tra tôi cố gắng tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như từ bạn bè, người quen, chính quyền địa phương, đến thăm gia đình một số học sinh,… Qua đó sẽ hiểu biết cụ thể hơn, chi tiết hơn hoàn cảnh gia đình các em. Từ đó tôi có những hình thức, những biện pháp giáo dục linh hoạt phù hợp với từng em bởi giáo dục không phải là một công thức chung có sẵn. Bước 3: Đây là bước tiến hành thường xuyên ở từng giai đoạn. Tôi cung cấp số điện thoại của bản thân, của nhà trường đến từng em và liên hệ với gia đình học sinh qua điện thoại, sổ liên lạc. Đây là sự liên hệ hai chiều qua lại giữa nhà trường với gia đình, giữa GVCN với PHHS. Bằng các hình thức liên hệ đó tôi sẽ nắm được những diễn biến về đạo đức, về học tập của các em từ đó có thể đánh giá hiệu quả những tác động sư phạm đồng thời điều chỉnh phương pháp giáo dục. Vì đạo đức, học lực của từng em luôn biến đổi từng giờ, từng ngày chứ không phải là bất biến. Ổn định tổ chức lớp càng sớm càng tốt để lớp đi vào nề nếp cũng như học tập. Bước 4: Bầu ban cán sự lớp. Việc bầu Ban cán sự lớp hết sức cẩn trọng, nhất là bầu lớp trưởng. Lớp trưởng là học sinh nam hay nữ cũng được, miễn là em đó có bản lĩnh, năng lực. Thường là các em nam hay tự ái khi lớp trưởng là nữ. Trường hợp này, giáo viên chủ nhiệm phải hết sức khéo léo tạo nên việc sớm hòa đồng giữa các em bằng mọi cách, khẳng định khả năng của lớp trưởng. Ngoài lớp trưởng còn có các lớp phó: Lớp phó học tập, lớp phó lao động, lớp 8 /18
  9. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 phó văn thể và tổ trưởng các tổ. Giáo viên chủ nhiệm sẽ phân công và giao trách nhiệm cụ thể tương ứng với vai trò được giao của từng học sinh, thường xuyên kiểm tra hiệu quả công việc của các em để có những điều chỉnh kịp thời. Việc tiếp đến là sắp xếp chỗ ngồi của các em. Chỗ ngồi có tác động tâm lí rất lớn đến các em. Nếu có thể tránh được giáo viên chủ nhiệm nên tránh các trường hợp: Không nên để các em học sinh yếu, hay nói chuyện ngồi bên nhau. Những em này cũng không nên cho ngồi bên cửa lớn hoặc cửa sổ, cố gắng sắp xếp các em học yếu, hay nói chuyện ngồi cùng với các bạn học tốt, có đạo đức tốt để bạn giúp đỡ. Không nên xếp những em bị bệnh về mắt, các em thấp, bé ngồi bàn cuối vì như vậy sẽ rất ảnh hưởng tới chất lượng học tập của học sinh. Xây dựng được đôi bạn học tập ở trường cũng như ở nhà. Bước 5: Tiến hành làm sổ chủ nhiệm Sổ chủ nhiệm được xem là nhật kí của lớp. Sổ này ghi lại kết quả học tập, những diễn biến trong lớp trong suốt một năm học vì vậy khi làm sổ chủ nhiệm tôi thật thận trọng, tôi ghi đầy đủ các chi tiết theo mẫu: Trong đó chú ý nhất là: - Sơ đồ chỗ ngồi. - Danh sách cán bộ lớp. - Tên giáo viên bộ môn (Địa chỉ – số điện thoại). - Nội quy trường lớp. - Theo dõi kết quả thi đua từng tuần, từng tháng cụ thể. - Theo dõi học sinh cá biệt. - Theo dõi mọi mặt từng học sinh theo định kì. - Kiểm diện phụ huynh đi họp. 2. Tiếp xúc với học sinh của lớp mình chủ nhiệm: Với học sinh lớp 6 nói riêng, học sinh bậc THCS nói chung thì giáo viên chủ nhiệm phải luôn gần gũi với các em mới biết được các em biết gì, cần gì, các em là người như thế nào. Có tiếp xúc như vậy mới kéo ngắn được khoảng cách giữa cô và trò, các em không còn e ngại, rụt rè, chắc chắn sẽ tự tin hơn và mạnh dạn bộc bạch những việc của lớp, những thiếu sót của bản thân… Khi tiếp xúc với học sinh, giáo viên phải thật nhẹ nhàng, khéo léo, thực sự quan tâm tới các em như chính mẹ của chúng vậy bởi các em còn nhỏ, vừa bước qua bậc tiểu học. Thường xuyên hỏi thăm về gia đình để biết được đó có phải là điều kiện khó khăn, hoặc thuận lợi ảnh hưởng đến học tập, đạo đức của các em. Đối với học sinh có gia đình quan tâm, giáo viên nên phát huy thế mạnh này. Vì 9 /18
  10. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 thường học sinh được giáo dục tốt, được chăm lo việc học tập nên thường chăm ngoan hơn, chính những em như thế này là nhân tố tích cực của lớp. Ngược lại, học sinh gặp phải những khó khăn về gia đình như: kinh tế, bố mẹ li hôn, cha mẹ là mải làm ăn không quan tâm đến con thì giáo viên và tập thể lớp quan tâm giúp đỡ. Đối tượng này thường tự ti, mặc cảm nên cần phải khéo léo tế nhị trong cách đối xử cũng như giúp đỡ, không phải lúc nào các em cũng nhận sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè. Giáo viên luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em, luôn khích lệ các em không tạo khoảng cách, không gây áp lực và đặc biệt không gây tổn thương về mặt tinh thần của các em. Để làm được điều đó cần chú ý một số vấn đề: Thứ nhất, người giáo viên chủ nhiệm lớp phải có lòng yêu nghề mến trẻ, phải am hiểu nắm bắt sâu sắc chủ trương đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước trong thời kì đổi mới, phải có niềm tin ở các em. Chính niềm tin ấy sẽ tiếp thêm nghị lực để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Thứ hai là người giáo viên chủ nhiệm phải được phụ huynh và học sinh tín nhiệm, phải khéo léo đối xử có tính chất sư phạm, mà biểu hiện cụ thể là phải tôn trọng và yêu mến học sinh. Thứ ba, người giáo viên chủ nhiệm lớp phải là người có chuyên môn vững vàng có tay nghề cao. Có dạy tốt, có kiến thức sâu thì học sinh mới nghe và chấp nhận sự giáo dục của mình. Mỗi ngày xung quanh chúng ta có bao nhiêu là kiến thức mới do vậy giáo viên phải không ngừng học tập để đáp ứng được yêu cầu của thời đại cũng như của học sinh. Thứ tư là giáo viên chủ nhiệm phải là tấm gương sáng cho các em noi theo, phải là ngọn đèn soi đường dẫn lối cho các em. Vậy muốn làm được điều đó thì từng việc làm, từng lời nói cử chỉ, điệu bộ đến thái độ ứng xử phải chuẩn mực, đúng đắn tránh để học sinh “coi nhẹ, xem thường” thực tế cho thấy giáo viên được sự tôn trọng kính yêu của học sinh thì công tác giáo dục sẽ dễ dàng đạt hiệu quả. 3. Phân luồng và kèm cặp học sinh ngoài giờ chính khóa. Có thể nói, với những giáo viên chủ nhiệm lớp 6 là thực sự vất vả trong những ngày đầu nhận lớp. Từ chỗ học sinh còn tự do nói chuyện, chưa biết ghi chép bài, việc kiểm tra bài không đánh giá điểm đến chỗ học sinh phải biết nghe, ghi chép, một tiết học 45 phút, chuyển tiết, với mỗi môn học/ một thầy cô quả là một việc làm không đơn giản. 10 /18
  11. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 Bởi vậy, ngay từ đầu năm học theo sự chỉ đạo của nhà trường tôi đã hướng dẫn các em cách ghi chép bài, soạn bài và làm bài tập trước khi đến lớp. Sau một tháng theo dõi, kiểm tra tôi đã tổ chức phân nhóm đối tượng học sinh, sắp xếp các em học khá giỏi kèm các bạn học trung bình, những em bạo dạn ngồi cùng cacs em nhút nhát để từ đó có hướng đi phù hợp trong việc dạy và rèn luyện các em. Mặt khác tôi thường xuyên kiểm tra sách vở và cách ghi chép bài của học sinh vào giờ ôn bài và giờ ra chơi. Tôi nhận thấy các em đã dần đi vào nề nếp và có những tiến bộ đáng kể. 4. Giải quyết các vấn đề trong lớp và giờ sinh hoạt lớp: Đối với học sinh lớp 6 thì việc nảy sinh những mâu thuẫn vụn vặt là không thể tránh khỏi, như vậy giáo viên phải có mặt thường xuyên vào giờ truy bài để ổn định lớp là một việc làm bắt buộc. Giáo viên đến lớp như vậy để giúp các em ôn bài, chuẩn bị bài mới, rèn nề nếp vệ sinh lớp học hoặc có sự việc gì xảy ra ở buổi học trước kịp thời chấn chỉnh…Nếu thực hiện tốt khâu ổn định đầu buổi, học sinh sẽ ổn định tâm thế để bước vào tiết học đầu tiên tốt hơn, kể cả các tiết học sau. Sau mỗi buổi học, xét thấy có việc gì cần giải quyết ngay, giáo viên yêu cầu các em ở lại năm, mười phút để làm việc và hàng tuần nên có cuộc họp với cán bộ lớp. Tuy rằng lớp có lớp trưởng, lớp phó…nhưng giáo viên không hoàn toàn giao cho các em mà phải để ý đến lớp thường xuyên, kịp thời nhắc nhở, động viên. Trong mỗi giờ sinh hoạt có một số học sinh háo hức nhưng cũng không ít học sinh chán. Sở dĩ có hiện tượng này vì giờ sinh hoạt lớp chủ yếu là kiểm điểm những sai sót của một số em vi phạm nội quy của trường, lớp. Vì vậy, giáo viên phải tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong giờ này. Giáo viên cho lớp nhận xét, đánh giá hoạt động trong tuần với thời gian ngắn, dành thời gian nhiều hơn cho việc vạch ra phương hướng tuần tới, sinh hoạt văn nghệ,… Giáo viên không để việc học sinh lạm dụng việc phê bình và tự phê bình. Những em vi phạm nội quy cần hầu hết đều nhận thấy sai lầm của mình, kể cả học sinh cá biệt, các em vừa hối hận vừa xấu hổ. Nếu tập thể lớp cứ tập trung vào sai sót của bạn mà phê bình, chỉ trích, nặng lời thay vì giúp bạn tiến bộ thì ngược lại học sinh sẽ lì lượm hơn, phá phách hơn, xa rời tập thể có khi cố tình phá lớp. Giáo viên chủ nhiệm cần chú ý đến việc khen chê kịp thời đối với học sinh. Giáo viên không thiên vị, phải công minh trong khi khen cũng như chê các em. Những lời động viên khi các em làm việc tốt, những lời nhắc nhở khi các 11 /18
  12. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 em làm sai có tác dụng rất lớn đến việc tự rèn luyện của các em. Do vậy tiết sinh hoạt lớp của tôi thực hiện như sau: Mục tiêu: - Tạo cho học sinh một tâm lí thoải mái gần gũi sẵn sàng chia sẻ với giáo viên những vướng mắc khó khăn của mình trong quá trình học tập và cuộc sống. - Khích lệ động viên học sinh và chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng học tập sẵn sàng tiến bộ. - Hướng dẫn thêm kĩ năng sống, kĩ năng học tập. - Tự nhận ra các lí do nguyên nhân yếu kém của mình và có ý thức khắc phục sửa chữa. Nội dung sinh hoạt lớp: - Tổng kết ưu điểm khuyết điểm đánh giá việc học tập của lớp cũng như đề ra những biện pháp khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm, từ đó xây dựng phương hướng cho tuần tới. Tiết sinh hoạt chủ nhiệm không nặng nề mà rất cần sự góp ý phê bình góp ý trên tinh thần xây dựng làm cho tập thể lớp tốt hơn, điều cần nhất là làm cho các em cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi giữa cô và trò , giữa các thành viên trong lớp. Cho nên tôi thực hiện nghiêm túc các hoạt động sau: -Hoạt động 1: Tự kiểm điểm (5 phút). Hoạt động này nhằm thể hiện tính tự giác, tự phê bình của học sinh vì có ý thức được cái sai, cái xấu, cái hại cũng có nghĩa là học sinh biết được cái lỗi vi phạm từ đó có hướng khắc phục sửa chữa. -Hoạt động 2: Lớp trưởng tổng hợp đánh giá từng mặt mạnh yếu của các tổ. Tuyên dương những bạn có điểm tốt, làm việc tốt, phê bình những học sinh vi phạm nội qui, mắc điểm xấu và nêu rõ hình thức kỉ luật (5 phút). -Hoạt động 3: Nhận xét của giáo viên chủ nhiệm (5 phút). +/ Nêu ưu điểm, khuyết điểm. +/ Nhắc nhở học sinh vi phạm khuyết điểm, thi hành kỉ luật đối với từng học sinh vi phạm tùy theo mức độ năng nhẹ mà nhắc nhở, khiển trách, cảnh cáo,… Hoạt động 4: Xây dựng kế hoạch cho tuần tới (10 phút). +/ Nhắc lại nội quy, nêu kế hoạch của nhà trường, của Đội Phân công cụ thể (Có ghi chép cẩn thận). -Hoạt động 5: Giải đáp thắc mắc của học sinh (5 phút) 12 /18
  13. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 Giáo viên chủ nhiệm giải đáp những thắc mắc, xem xét những yêu cầu của học sinh và có thể giải quyết nhu cầu cho các em nếu nhu cầu đó là chính đáng. -Hoạt động 6: Sinh hoạt theo một chủ đề (15 phút): Sinh hoạt theo chủ đề hoặc hướng dẫn cho các em về phương pháp học tập 5. Tổ chức chương trình vui chơi, học tập bổ ích. “Chơi mà học, học mà chơi” ý thức được điều đó nên tôi luôn tạo không khí học tập cho các em bằng những trò chơi bổ ích như “ Rung chuông vàng” “Sinh hoạt theo chủ điểm”......Tổng kết cuối tuần trao thưởng và khen ngợi dành cho những đôi bạn cùng tiến đạt kết quả tốt. Là giáo viên chủ nhiệm cũng là giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn, Lịch sử ở lớp nên tôi đã tổ chức thi nhóm hoặc giữa các tổ “Em yêu truyện cổ nước mình” qua tiết học môn Văn; “Tìm hiểu Lịch sử Việt Nam” môn Lịch sử.Tất cả các em đều rất hào hứng, tham gia nhiệt tình. Từ đó thúc đẩy phong trào học tập, nề nếp của lớp ngày càng tốt hơn. 6. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Vì là học sinh đầu cấp nên việc giáo dục kĩ năng sống cho các em là hết sức quan trọng và cần rèn các nếp sau: - Rèn luyện ý thức tự giác, tự phục vụ bản thân, không trông chờ, ỷ lại. - Biết chào hỏi lễ phép trong nhà trường, ở nhà và nơi công cộng. Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi. Thực tế cho thấy các em thiếu kĩ năng giao tiếp, không có thói quen chào hỏi, tự mình giới thiệu với người khác, thậm chí các em còn không dám nói hoặc không biết nói lời xin lỗi khi làm sai. Vì vậy, rèn luyện cho học sinh biết nói lời cảm ơn – xin lỗi đúng lúc là rất cần thiết. - Biết phân biệt hành vi đúng, sai, biết phòng tránh tai nạn. Đây là một kĩ năng quan trọng mà không phải em nào cũng xử lí được nếu chúng ta không rèn luyện thường ngày. - Giáo dục cho học sinh biết giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung. - Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường ở các em như xây dựng trường lớp Xanh- Sạch – Đẹp – An toàn, ……… Dạy kĩ năng sống cho học sinh trong giai đoạn hiện nay là một yêu cầu cấp thiết ở trường phổ thông nói chung và bậc THCS nói riêng. Vậy, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh sao cho có hiệu quả là một việc làm hết sức cần thiết ở mỗi giáo viên chủ nhiệm. 13 /18
  14. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 7. Mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh: Mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường nhất là đối với giáo viên chủ nhiệm là hết sức cần thiết. Chính vì vây, công tác chủ nhiệm của một giáo viên thành công hay không đừng bao giờ quên gia đình học sinh là yếu tố quan trọng. Với tôi việc đầu tiên khi tiếp nhận lớp là phải nắm được lí lịch hoàn cảnh gia đình của học sinh qua nhiều kênh là rất cần thiết. Giáo viên chủ nhiệm cần phải phân loại đối tượng học sinh: Hạnh kiểm tốt, học tập tốt – hạnh kiểm tốt, học tập trung bình, yếu – hạnh kiểm trung bình, yếu…để có kế hoạch uốn nắn, kèm cặp. Tốt nhất là nên có sự gặp gỡ, trao đổi với gia đình những em có hạnh kiểm khá trung bình và có những biểu hiện không thực hiện nội quy của trường, lớp. Đối với những em chăm ngoan, học giỏi cũng cần trao đổi với phụ huynh là nhằm để biết thêm về hoàn cảnh gia đình, phương pháp học tập…của các em. Giáo viên báo cho gia đình biết những ưu điểm về hạnh kiểm, học tập của con em họ.Thường là phụ huynh của đối tượng này lo lắng, quan tâm đến con cái nhiều hơn khi nhận được sự thông báo từ giáo viên chủ nhiệm. Thường xuyên trao đổi tình hình học sinh với phụ huynh học sinh qua điện thoại nhất là với học sinh hay nghịch, lơ là việc học tập. Việc giáo viên chủ nhiệm đến nhà thăm gia đình là hết sức cần thiết. Gặp phụ huynh học sinh cá biệt, tôi thấy muốn có tác dụng tốt có thể thực hiện như sau: Có thể lần đầu đến thăm gia đình mà không bàn chuyện giáo dục học sinh. Nếu muốn bàn chuyện giáo dục các em phải thật bình tĩnh, trao đổi ôn hoà, đừng để phụ huynh có cảm nhận là mình mắng khéo. Cố nói làm sao để cho họ thấm. Theo tôi, việc đến thăm gia đình của các em sẽ giúp cho phụ huynh biết khá tường tận về con em mình. Từ đó, họ chú ý hơn đến việc dạy bảo các em. Bản thân các em cũng sợ việc làm này của thầy cô nên cố gắng sửa chữa những sai sót của mình. Đối với học sinh hay vi phạm nội quy thì việc mời phụ huynh học sinh đến trường gặp giáo viên chủ nhiệm cũng là điều cần thiết. Tôi nghĩ rằng làm như vậy để giúp cho gia đình biết về tình hình của con mình một cách cụ thể hơn. Và qua đó giáo viên chủ nhiệm cũng nắm bắt được đặc điểm sơ lược tính cách của học sinh để từ đó có những biện pháp giáo dục kịp thời. Vì đa số hình ảnh của con cái là hình ảnh của cha mẹ. Hơn nữa, có một số phụ huynh khi nghe thầy cô trao đổi sẽ có những biện pháp phối kết hợp với nhà trường để giúp cho 14 /18
  15. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 con họ tiến bộ. Như vậy việc phối hợp giữa GVCN với phụ huynh là một việc làm rất cần thiết trong việc giáo dục học sinh. Vì vậy, đến thăm gia đình học sinh, cùng trao đổi việc giáo dục học sinh là việc làm thường xuyên và cần thiết, tuy mất nhiều thời gian của giáo viên chủ nhiệm. Song, sau mỗi lần được giáo viên chủ nhiệm đến, bản thân học sinh có tiến bộ. Đó là một điều đáng quý. 8. Hoạt động kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với các lực lượng giáo dục khác trong nhà trường. a. Phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường. Mỗi tháng Ban giám hiệu tổ chức họp Hội đồng sư phạm một lần đề ra kế hoạch chủ nhiệm cho GVCN của cả trường cũng như ở các khối lớp. Kế hoạch của Ban giám hiệu chính là “Kim chỉ nam” cho mỗi giáo viên chủ nhiệm. Đồng thời trong lần họp định kì, Ban giám hiệu cũng được nghe những phản ảnh từ GVCN về thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện hoặc có ý kiến đề xuất nào tôi trực tiếp gặp Ban giám hiệu để Ban giám hiệu kịp thời điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Những khó khăn thắc mắc tôi đều xin ý kiến chỉ đạo và đã nhận được sự giúp đỡ từ phía Ban giám hiệu b. Phối hợp với Giám thị. Trong những giờ giải lao cũng như trước và sau giờ học thì người nắm tình hình trường lớp rõ nhất chính là các giám thị. Và qua những giờ chơi đó thì bản chất của các em cũng được thể hiện khá rõ. Vì lẽ đó tôi thường xuyên trao đổi với giám thị để nắm tình hình lớp và để hiểu rõ hơn về học tập, đạo đức của các em. Khi giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô giám thị phối hợp tốt tôi thấy các em có sự tiến bộ rõ rệt, các em không dám tái phạm bởi các em đã bị ghi vào “Sổ theo dõi” của trường nếu vi phạm nữa thì sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm. c. Phối hợp với các giáo viên bộ môn. Khác với cấp tiểu học, ở bậc THCS các em được học rất nhiều môn, mà mỗi môn học là một giáo viên phụ trách. Do đó kết quả học tập cũng như từng hành vi cử chỉ thái độ của các em, GVCN khi mà tự mình nắm bắt, rất cần sự phối hợp, hỗ trợ của với các giáo viên bộ môn. Đây là một hoạt động liên tục, thường xuyên gắn bó thống nhất giữa dạy học và giáo dục. Bản thân người giáo viên giảng dạy trên lớp cũng là người giáo dục tốt nhất. Để sự phối hợp này được nhịp nhàng đồng bộ tôi đã làm các công việc sau: - Thường xuyên thông báo trao đổi với giáo viên bộ môn về tình hình học tập của lớp, cũng như của từng học sinh, để giáo viên nắm bắt được khả năng trình độ của các em mà có phương pháp giảng dạy thích hợp. Tôi còn đề 15 /18
  16. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 nghị giáo viên bộ môn có kế hoạch phụ đạo thêm những em yếu kém giúp các em nắm chắc kiến thức cơ bản. - Phối kết hợp với giáo viên bộ môn để theo dõi và giúp đỡ những học sinh hiếu động; học sinh nhận thức chậm. - Nắm bắt kịp thời tình hình học của các em tôi thường xuyên trao đổi và theo dõi sổ điểm của GVBM để xem qua điểm số của các bài kiểm tra 15 phút và 45 phút. Với cách làm này tôi sẽ nắm bắt được kết quả học tập của từng em và thông báo về gia đình để gia đình cùng nhà trường có biện pháp giáo dục tích cực. Không để các em mất kiến thức cơ bản mà phải điều chỉnh kịp thời đúng lúc bởi thông thường khi đã mất kiến thức cơ bản môn học nào thì các em sẽ chán học môn đó thậm chí không có cảm tình ngay với giáo viên dạy bộ môn đó. d. Phối hợp với Đội TNTP HCM. Ngoài việc các em học tập kiến thức văn hóa thì việc các em còn tham gia các hoạt động của Đội. Đây là một môi trường lành mạnh giúp các em rèn luyện phẩm chất của người đội viên, phấn đấu trở thành cháu ngoan Bác Hồ. Đặc biệt thông qua những hoạt động của Đội, các em sẽ được rèn luyện thêm nhiều phẩm chất của người học sinh cần có như là: tình đoàn kêt, lòng nhân ái, tinh thần cầu tiến. Đây là tổ chức góp phần quan trọng trong việc rèn ý thức tổ chức cho thiếu niên trong thời đại mới. Để phối hợp với Đội thiếu niên tiền phong một cách có hiệu quả đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải có những hiểu biết về hoạt động Đội phải luôn động viên nhắc nhở giúp đỡ các em trong các hoạt động phong trào của Đội. IV. HIỆU QUẢ CỦA KINH NGHIỆM. Sau một thời gian nghiên cứu, viết và áp dụng kinh nghiệm tôi thực sự vui mừng vì kết quả đạt được rất khả quan. Rõ ràng qua cách làm này, tôi thấy kết quả học tập của học sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Tình cảm cô- trò, bạn bè ngày càng gắn bó và thân thiện. Sau đây là kết quả cụ thể khi tôi áp dụng kinh nghiệm này. * Năm học 2015 - 2016: Tính đến thời điểm hiện tại, tháng 3/2016 Thời gian Học lực Hạnh kiểm Cuối G K TB Y Tốt Khá học kì I 25 16 2 0 42 1 +/ Duy trì sĩ số : 43/43 đạt 100% + Hạnh kiểm: Tốt: 42 HS chiếm 98%; Khá: 1 chiếm 2% + Học lực:100% từ trung bình trở lên. 16 /18
  17. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 - Các em học sinh trong lớp đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập thể. Đạt giải nhất cuộc thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. - Tham gia các hoạt động ngoại khoá của trường 43/43 - Có ý thức học tập, rèn luyện đạo đức cao. - Các em có ý thức giữ gìn trường lớp sạch, đẹp, có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái. - Các em có ý thức cao trong việc xây dựng trường lớp, bảo vệ bản thân, bạn bè, đặc biệt là có ý thức bảo vệ tài sản chung của lớp, trường. - Xếp loại thi đua cuối học kì I: +/ Lớp đạt danh hiệu tiên tiến +/ Chi đội vững mạnh xuất sắc 17 /18
  18. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 C KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. Giáo dục là cả một quá trình rất cần sự nỗ lực và kiên trì của mỗi giáo viên, chúng ta cần biết lựa chọn và kết hợp sử dụng các phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh. Bằng lòng yêu nghề mến trẻ, bằng sự vị tha, bao dung, độ lượng,… chắc chắn giáo viên chủ nhiệm sẽ thành công trong công tác giáo dục học sinh lớp mình phụ trách. Nói cách khác nhà giáo là một con người trí tuệ, đức độ giàu lòng nhân ái khoan dung có vai trò như là người cha, người mẹ đúng như câu nói: “Cha mẹ cho hình hài vóc dáng còn thầy cô cho các em kiến thức, nhân nghĩa để các em có thể vững bước trên con đường đời đầy chông gai thử thách”. Trên cơ sở lí luận và thực tiễn nghiên cứu tôi thấy rằng ý thức học sinh các lớp 6 tôi đã chủ nhiệm trong các năm qua ngày càng tiến bộ, đưa tập thể lớp thành một khối đoàn kết, phát triển tương đối toàn diện. Qua đó cần khẳng định kinh nghiệm chủ nhiệm lớp đóng vai trò hết sức quan trọng và cần thiết trong việc rèn nề nếp, kỉ luật, đạo đức góp phần hình thành nhân cách của học sinh. Trong giai đoạn hiện nay, với sự phát triển của xã hội có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giảng dạy và giáo dục của giáo viên mà đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm. Khi đặc điểm tâm lí của các em dễ biến động, nhạy cảm thì công tác chủ nhiệm của giáo viên lớp đầu bậc THCS lại càng quan trọng hơn. Chính vì thế nếu được sự quan tâm hơn nữa của giáo viên, nhà trường, phụ huynh, xã hội và các môi trường giáo dục khác thì chắc chắn kết quả học tập của học sinh cao hơn, sẽ tạo ra những con người phát triển toàn diện, có ích cho xã hội. *Kiến nghị - đề xuất: - Hàng năm nên tổ chức những buổi hội thảo, toạ đàm nhằm trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đạt hiệu quả tốt hơn. Bởi nó góp phần hết sức quan trọng thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. - Các giáo viên phải được bồi dưỡng những kiến thức về công tác chủ nhiệm giống như được bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên qua các năm học Trên đây là một số kinh nghiệm mà bản thân tôi đã thực hiện và rút ra trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp nhiều năm ở cấp THCS. Rất mong được sự góp ý chân thành của đồng nghiệp và cấp trên để kinh nghiệm của tôi hoàn thiện hơn và được ứng dụng rộng rãi góp phần mang lại hiệu quả giáo dục. Tôi xin cảm ơn và tiếp thu những góp ý quý báu của đồng nghiệp. Hà Nội, ngày 25 tháng 3 năm 18 /18
  19. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN THANH XUÂN MÃ SKKN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 6 Lĩnh vực: Công tác chủ nhiệm Cấp học: THCS Tài liệu kèm theo: Đĩa CD NĂM HỌC: 2015 – 2016 19 /18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2